Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Điện Biên: Tập trung vốn thực hiện mục tiêu giảm nghèo, phát triển kinh tế bền vững

Hoạt động ngân hàng
70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, những vết tích đau thương của mảnh đất hoang sơ, đổ nát do bị tàn phá bởi chiến tranh khốc liệt đang dần được xoa dịu bởi màu xanh bạt ngàn cây công nghiệp, cây ăn trái. Cùng với nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội mà cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Điện Biên nỗ lực trải rộng trên 100% các thôn, bản, những người dân Điện Biên đang từng ngày vượt lên khó khăn, phát triển sản xuất, chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo và gìn giữ mảnh đất phên dậu của Tổ quốc.
aa

70 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”, những vết tích đau thương của mảnh đất hoang sơ, đổ nát do bị tàn phá bởi chiến tranh khốc liệt đang dần được xoa dịu bởi màu xanh bạt ngàn cây công nghiệp, cây ăn trái. Cùng với nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội mà cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Điện Biên nỗ lực trải rộng trên 100% các thôn, bản, những người dân Điện Biên đang từng ngày vượt lên khó khăn, phát triển sản xuất, chăn nuôi, vươn lên thoát nghèo và gìn giữ mảnh đất phên dậu của Tổ quốc.

Là huyện miền núi, biên giới nằm ở phía Tây Bắc của tỉnh Điện Biên, cách trung tâm thành phố Điện Biên Phủ 54 km, Mường Chà có 13 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tới gần 95% dân số toàn huyện. Huyện Mường Chà có trên 176.000 ha đất tự nhiên, song diện tích đất sản xuất nông nghiệp chiếm tỉ lệ thấp, chỉ hơn 7.500 ha. Địa hình chia cắt, hiểm trở, khí hậu khắc nghiệt, dân cư sống phân tán... Những điều kiện đó tưởng như là khó khăn muôn thuở trong phát triển kinh tế, song về Mường Chà hôm nay không khỏi ngỡ ngàng khi màu xanh của các vùng chuyên canh trồng dứa, bí đao, dong giềng… đang dần lan rộng thay cho cây ngô, cây sắn có năng suất không hiệu quả. Giờ đây, người dân không thiếu sinh kế phát triển kinh tế cùng với sự trợ lực quan trọng của dòng vốn tín dụng chính sách xã hội.




Từ nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội, anh Quảng Văn Việt, xã Na Sang,
huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên đã đầu tư nuôi trâu sinh sản cho thu nhập ổn định

Như hộ ông Lường Văn Hưởng, bản Na Sang, xã Na Sang, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên, trải qua các vòng vốn vay hộ nghèo để đầu tư chăn nuôi, tiếp đó là vốn cho vay hộ mới thoát nghèo 45 triệu đồng, vốn vay giải quyết việc làm 100 triệu đồng để phát triển đàn bò từ Phòng giao dịch NHCSXH huyện Mường Chà, đến nay, gia đình ông Lường Văn Hưởng đã có đàn bò 15 con. Đặc biệt, với nguồn vốn tích lũy từ việc chăn nuôi, gia đình ông Hưởng đã xây dựng được căn nhà mới kiên cố, an cư

lạc nghiệp.

Hay như hộ anh Quảng Văn Việt, xã Na Sang, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên đã được Phòng giao dịch NHCSXH huyện Mường Chà giải ngân từ nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm 100 triệu đồng. Với số vốn này, anh Việt đã đầu tư nuôi trâu sinh sản. Qua quá trình chăn nuôi, tích lũy tăng đàn, gia đình anh Việt đã dành dụm tiết kiệm một khoản tiền và tiếp tục đầu tư trồng 2 ha dứa. Đến nay, nguồn thu từ việc nuôi trâu sinh sản và trồng dứa giúp gia đình anh Việt có thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

Báo cáo của Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Mường Chà cho thấy, tính đến ngày 31/3/2024, dư nợ tín dụng đạt 441 tỉ đồng. Dòng vốn tín dụng chính sách xã hội gắn chặt với định hướng tái cơ cấu nông nghiệp, phát triển cây trồng có giá trị kinh tế. Các mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp đã giúp Mường Chà bước đầu hình thành chuỗi giá trị từ sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm với sự tham gia của doanh nghiệp. Người dân địa phương đã có kiến thức về sản xuất theo nhu cầu của thị trường. Từ một huyện có tỉ lệ hộ nghèo trên 70%, đến năm 2023, tỉ lệ hộ nghèo tại Mường Chà hiện còn 42,86%, giảm 6,05% so với năm 2022.

Không chỉ có Mường Chà, dòng vốn tín dụng từ NHCSXH đang len lỏi trên khắp các bản làng, rẻo cao của tỉnh Điện Biên, giúp bà con biến những tấc đất hoang hóa trở thành "tấc vàng" trong phát triển kinh tế. Đặc biệt, từ khi có Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền địa phương không chỉ góp phần nâng cao chất lượng hoạt động tín dụng chính sách xã hội mà còn gia tăng nguồn lực cho NHCSXH tỉnh Điện Biên trong việc đẩy nhanh công tác cho vay giảm nghèo cũng như thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tính đến ngày 31/3/2024, nguồn vốn của NHCSXH tỉnh Điện Biên đạt 4.799,604 tỉ đồng, tăng 2,6% so với đầu năm. Trong đó, vốn ngân sách địa phương là 102.163 triệu đồng, tăng 33.450 triệu đồng, hoàn thành 101% kế hoạch. Đây là cơ sở để NHCSXH tỉnh Điện Biên tăng cả độ phủ và độ sâu tín dụng. Hiện tại, nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đang hỗ trợ 78.874 người nghèo và đối tượng chính sách phát triển kinh tế với tổng dư nợ đạt 4.787.235 triệu đồng, tăng 117.403 triệu đồng so với đầu năm, tăng 2,51%; hoàn thành 43% kế hoạch được giao với bình quân dư nợ 60,7 triệu đồng/hộ, tăng 1,8 triệu đồng/hộ so với năm 2023. Doanh số cho vay 3 tháng đầu năm 2024 đạt 468.440 triệu đồng với 6.761 lượt khách hàng vay vốn. Nợ quá hạn chiếm 0,22%, giảm 1.525 triệu đồng so với đầu năm cho thấy dòng vốn đã đi vào đời sống và phát huy hiệu quả cao. Vốn tín dụng đã kịp thời hỗ trợ các nhu cầu thiết yếu của người dân, ổn định đời sống sinh hoạt (ăn ở, đi lại, học hành…); khoảng cách giàu, nghèo dần được thu hẹp; đời sống của nhân dân địa phương cơ bản ổn định và ngày càng được cải thiện; nạn di cư tự do được hạn chế. Hoạt động tín dụng chính sách xã hội đã đóng góp một phần quan trọng vào thành quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên, góp phần tích cực trong công cuộc xây dựng nông thôn mới tại địa phương, thực hiện Chương trình mục tiêu về xóa đói, giảm nghèo, tạo việc làm và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn…

Những nỗ lực của NHCSXH tỉnh Điện Biên đã góp phần đưa Điện Biên đứng thứ hai về tốc độ tăng trưởng trong số 14 tỉnh khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, xếp thứ 24/63 tỉnh, thành trong cả nước năm 2022. Năm 2023, tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh Điện Biên đạt hơn 7%, cao hơn so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra, đạt khá cao so với bình quân chung cả nước. Đời sống nhân dân cả về vật chất và tinh thần được cải thiện rõ rệt, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng ngày càng đồng bộ, khang trang. GRDP bình quân đầu người năm 2023 đạt 48,6 triệu đồng/năm, tăng 1,46 lần so với năm 2020.




Người dân phấn khởi nhận vốn vay ưu đãi từ NHCSXH tại điểm giao dịch xã Sa Lông, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên để phát triển kinh tế hộ, vươn lên thoát nghèo

Tuy nhiên, hành trình xây dựng Điện Biên đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, tốc độ tăng trưởng kinh tế giai đoạn 2021 - 2030 đạt 10,51%/năm; GRDP bình quân/người đạt trên 113 triệu đồng, năng suất lao động đạt 190 triệu đồng (theo giá hiện hành); giảm tỉ lệ hộ nghèo tiếp cận đa chiều xuống còn dưới 8% theo Quyết định số 109/QĐ-TTg ngày 27/01/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang là thách thức lớn khi mà kinh tế địa phương phát triển chậm, giao thương, buôn bán còn chưa phát triển. Bên cạnh đó, Điện Biên là tỉnh có tỉ lệ hộ nghèo cao nhất cả nước (năm 2023, tỉ lệ hộ nghèo là 25,68%); tỉnh Điện Biên có 10 huyện, thị, thành phố thì có đến 7 huyện nghèo, 126/129 xã, phường, thị trấn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi với 92 xã đặc biệt khó khăn, 29 xã biên giới. Các huyện nghèo hầu hết đều có tỉ lệ hộ nghèo từ trên 30% đến trên 40% như tại huyện Tủa Chùa có tỉ lệ hộ nghèo là 35,21%, huyện Điện Biên Đông là 41,58%, huyện Mường Nhé là 47,30%. Bên cạnh đó, tỉ lệ hộ nghèo tại thành phố Điện Biên Phủ là 0,09%, thị xã Mường Lay là 5,77%, huyện Điện Biên là 7,74%.

Để chung tay cùng địa phương giảm nghèo, phát triển kinh tế, trong thời gian tới, NHCSXH tỉnh Điện Biên sẽ tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW.

Trong đó, tăng cường vốn ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Riêng NHCSXH tỉnh Điện Biên sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện các chương trình tín dụng chính sách xã hội, góp phần tích cực hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, các chương trình an sinh xã hội của tỉnh; đảm bảo các đối tượng chính sách có nhu cầu và đủ điều kiện đều được tiếp cận với nguồn vốn, quản lí và sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả. Đồng thời, tăng cường công tác phối kết hợp giữa các cấp, các ngành trong xây dựng các chương trình, kế hoạch, dự án phát triển kinh tế - xã hội, lồng ghép với phát huy vai trò của nguồn lực về vốn tín dụng ưu đãi; phối hợp và nâng cao hiệu quả lồng ghép, thực hiện các chương trình khuyến nông, khuyến lâm, chuyển đổi cơ cấu kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn với hoạt động tín dụng chính sách xã hội, nhằm phát huy hơn nữa việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực trong quá trình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Điện Biên.

Mai Ngọc (NHNN)

https://tapchinganhang.gov.vn

Tin bài khác

Tín dụng chính sách xã hội góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp" trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Tín dụng chính sách xã hội góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp" trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và với sự chỉ đạo triển khai của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bắc Ninh, những năm qua, Chương trình cho vay hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh đã tạo động lực giúp hàng trăm phụ nữ trên địa bàn tỉnh mạnh dạn khởi nghiệp và phát triển kinh tế ổn định, hiệu quả, góp phần tích cực cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân và gia đình...
Vốn tín dụng chính sách tạo động lực cho phụ nữ phát triển kinh tế

Vốn tín dụng chính sách tạo động lực cho phụ nữ phát triển kinh tế

Là “cánh tay nối dài” của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trong việc truyền tải nguồn vốn tín dụng chính sách đến với phụ nữ nghèo và các đối tượng chính sách khác, trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Lộc, thành phố Huế luôn đồng hành, sát cánh với hội viên, giúp họ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống, quyền năng kinh tế cho chị em, qua đó, nâng cao vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.
Hiệu quả nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương cho vay giải quyết việc làm tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hải Dương

Hiệu quả nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương cho vay giải quyết việc làm tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hải Dương

Bài viết tập trung phân tích hiệu quả nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách địa phương để cho vay giải quyết việc làm tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hải Dương giai đoạn 2020 - 2024 thông qua các chỉ tiêu định tính và định lượng.
Hoạt động cung ứng sản phẩm phái sinh của các tổ chức tín dụng tại Việt Nam

Hoạt động cung ứng sản phẩm phái sinh của các tổ chức tín dụng tại Việt Nam

Hiện nay, Việt Nam đang là một nền kinh tế có độ mở lớn, việc giao thương với các quốc gia trên thế giới đã mở ra nhiều cơ hội trong việc kinh doanh ngoại tệ nói chung và hoạt động cung ứng sản phẩm phái sinh tại các TCTD nói chung. Theo đó, các TCTD đã tận dụng tốt cơ hội và lợi thế để triển khai các sản phẩm phái sinh đến khách hàng dưới sự giám sát, quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng cũng như sự điều tiết của thị trường.
Chuyển đổi số tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Gia tăng tiện ích sử dụng cho khách hàng

Chuyển đổi số tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Gia tăng tiện ích sử dụng cho khách hàng

Sự phát triển công nghệ ngân hàng số diễn ra mạnh mẽ với tốc độ khá nhanh, kéo theo sự thay đổi nhanh chóng dịch vụ tài chính; các sản phẩm ứng dụng công nghệ mới đa dạng đem lại những trải nghiệm mới và lợi ích sử dụng cho khách hàng.
“Dòng chảy” vốn tín dụng tại tỉnh An Giang tạo động lực tăng trưởng bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

“Dòng chảy” vốn tín dụng tại tỉnh An Giang tạo động lực tăng trưởng bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Với lợi thế tự nhiên vừa có đồng bằng, miền núi, biên giới giáp với Vương quốc Campuchia và sự hỗ trợ từ những chính sách đặc thù, tỉnh An Giang đã và đang vươn lên trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư và phát triển bền vững.
Hoạt động ngân hàng - Dấu ấn trong bức tranh kinh tế tỉnh Nam Định năm 2024

Hoạt động ngân hàng - Dấu ấn trong bức tranh kinh tế tỉnh Nam Định năm 2024

Trong bức tranh kinh tế tỉnh Nam Định năm 2024, hệ thống ngân hàng đã phát huy vai trò là huyết mạch quan trọng, chủ động bảo đảm nguồn vốn lưu thông linh hoạt, đóng góp tích cực vào kết quả tăng trưởng của tỉnh.
25 năm phát triển sản phẩm, dịch vụ của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam

25 năm phát triển sản phẩm, dịch vụ của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam

Tại Việt Nam, vào những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ 20, khi hệ thống ngân hàng Việt Nam chuyển từ một cấp thành hai cấp, định hướng hoạt động theo cơ chế kinh tế thị trường, hàng loạt quỹ tín dụng, hợp tác xã tín dụng và cả một số ngân hàng lâm vào tình trạng mất vốn, nợ tồn đọng lớn, gây ảnh hưởng tới uy tín của hệ thống ngân hàng, lòng tin của người dân và doanh nghiệp.
Xem thêm
Những rào cản trong phát triển kinh tế tuần hoàn tại doanh nghiệp và một số giải pháp khắc phục

Những rào cản trong phát triển kinh tế tuần hoàn tại doanh nghiệp và một số giải pháp khắc phục

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, để đạt được sự phát triển bền vững và hài hòa mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường, việc chuyển đổi mô hình kinh tế từ tuyến tính truyền thống sang nền kinh tế tuần hoàn là hướng đi đúng đắn, phù hợp với chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước ta.
Doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược linh hoạt, kịp thời để đối phó với thách thức và tận dụng cơ hội từ thị trường nội địa, quốc tế

Doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược linh hoạt, kịp thời để đối phó với thách thức và tận dụng cơ hội từ thị trường nội địa, quốc tế

Trong bối cảnh các chính sách thuế quan và các biện pháp thương mại quốc tế đang thay đổi nhanh chóng, doanh nghiệp Việt Nam cần phải có những chiến lược linh hoạt và kịp thời để đối phó với những thách thức, đồng thời tận dụng các cơ hội từ thị trường nội địa và quốc tế.
Nghĩa vụ của tổ chức tín dụng trong việc bảo đảm an toàn giao dịch điện tử - Thực trạng và giải pháp

Nghĩa vụ của tổ chức tín dụng trong việc bảo đảm an toàn giao dịch điện tử - Thực trạng và giải pháp

Để xây dựng hành lang pháp lý cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động ngân hàng, đồng thời tạo sự tương thích đối với Luật Giao dịch điện tử năm 2023, pháp luật Việt Nam đã có những quy định về nghĩa vụ của tổ chức tín dụng (TCTD) trong việc bảo đảm an toàn cho giao dịch điện tử. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn nhiều bất cập, đặt ra yêu cầu cần tiếp tục hoàn thiện quy định pháp luật để tăng cường tính an toàn, minh bạch và hiệu quả trong hoạt động giao dịch điện tử.
Quy định thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Quy định thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2025/NĐ-CP ngày 01/4/2025 quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 171/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
Khung pháp lý cho phát triển ngân hàng bền vững - Cơ hội và thách thức

Khung pháp lý cho phát triển ngân hàng bền vững - Cơ hội và thách thức

Nghiên cứu này đã hệ thống hóa khung pháp lý toàn cầu và thực tiễn Việt Nam về phát triển ngân hàng bền vững, qua đó làm nổi bật xu hướng hội tụ giữa tiêu chuẩn quốc tế và nỗ lực địa phương hóa. Nghiên cứu cũng khẳng định xu hướng tất yếu là hài hòa hóa tiêu chuẩn toàn cầu, đồng thời nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết về minh bạch hóa thông tin và hợp tác đa bên để cân bằng giữa lợi ích kinh tế và trách nhiệm môi trường.
Đánh giá thực tiễn triển khai CBDC tại ngân hàng trung ương của một số quốc gia trên thế giới và khuyến nghị đối với Việt Nam

Đánh giá thực tiễn triển khai CBDC tại ngân hàng trung ương của một số quốc gia trên thế giới và khuyến nghị đối với Việt Nam

Đối với Việt Nam, CBDC có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống thanh toán, tăng cường tài chính toàn diện và nâng cao hiệu quả giám sát tiền tệ. Tuy nhiên, để triển khai thành công, cần có một chiến lược rõ ràng, bao gồm: Xác định rõ mục tiêu của CBDC, xây dựng khung pháp lý toàn diện, đầu tư vào hạ tầng công nghệ, thử nghiệm các mô hình triển khai phù hợp và thúc đẩy hợp tác quốc tế để đảm bảo tính tương thích với hệ thống tài chính toàn cầu.
Kinh nghiệm quốc tế về mô hình chuyển đổi số báo chí và một số khuyến nghị đối với lĩnh vực  truyền thông ngành Ngân hàng Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về mô hình chuyển đổi số báo chí và một số khuyến nghị đối với lĩnh vực truyền thông ngành Ngân hàng Việt Nam

Chuyển đổi số mang lại cơ hội cũng như thách thức lớn đối với hoạt động truyền thông, báo chí ngành Ngân hàng Việt Nam. Việc áp dụng công nghệ không chỉ giúp báo chí gia tăng khả năng truyền tải thông tin, mà còn làm thay đổi phương thức quản lý, sản xuất và phân phối tin tức. Điều này đòi hỏi báo chí ngành Ngân hàng phải đổi mới mô hình tổ chức, bảo đảm tính linh hoạt và sáng tạo.
Thông điệp sau làn sóng tăng thuế đối ứng của Mỹ

Thông điệp sau làn sóng tăng thuế đối ứng của Mỹ

Chính quyền Mỹ cho biết, khi xác định mức thuế quan đối ứng cho mỗi quốc gia, họ không chỉ xem xét thuế nhập khẩu mà còn các hoạt động khác mà họ cho là không công bằng, bao gồm thuế giá trị gia tăng, trợ cấp của chính phủ, chiến lược thao túng tiền tệ, chuyển nhượng công nghệ và các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ.
Vươn mình trong hội nhập quốc tế

Vươn mình trong hội nhập quốc tế

Tổng Bí thư Tô Lâm có bài viết với tiêu đề "Vươn mình trong hội nhập quốc tế". Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của đồng chí Tổng Bí thư.
Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Hòa cùng xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế, các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam đã từng bước tiếp cận và áp dụng các Hiệp ước vốn Basel. Hiện nay, Việt Nam đã có hơn 20 NHTM áp dụng Basel II và 10 NHTM tiên phong áp dụng Basel III. Đây là bước tiến quan trọng của hệ thống ngân hàng Việt Nam nhằm đáp ứng các chuẩn mực và quy định quốc tế.

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 63/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Thông tư số 64/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về triển khai giao diện lập trình ứng dụng mở trong ngành Ngân hàng

Thông tư số 57/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 56/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện nước ngoài

Thông tư số 55/2024/TT-NHNN ngày 18/12/2024 Sửa đổi khoản 4 Điều 2 Thông tư số 19/2018/TT-NHNN ngày 28 tháng 8 năm 2018 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc