Môi trường đầu tư kinh doanh an toàn, minh bạch: Sức hút để 'tăng tốc' dòng vốn FDI

Sự kiện
Đầu tư trực tiếp nước ngoài là dòng vốn đặc biệt quan trọng cho tăng trưởng, hội nhập kinh tế quốc tế của quốc gia và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, để thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) mạnh mẽ hơn nữa thì xây dựng và bảo đảm một môi trường kinh doanh ổn định, minh bạch, thuận lợi sẽ là điểm mạnh để các nhà đầu FDI hướng đến Việt Nam.
aa
Môi trường đầu tư kinh doanh an toàn, minh bạch: Sức hút để 'tăng tốc' dòng vốn FDI

Với những biến động nhanh chóng, phức tạp trên thế giới đã buộc các quốc gia phải điều chỉnh lại các chính sách về FDI của mình. So với các nước trong khu vực và châu lục, nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn Việt Nam bởi ưu thế đến từ thể chế chính trị ổn định, các chính sách thu hút của Chính phủ, lực lượng lao động dồi dào...

Điều đó đã được minh chứng trong suốt thời gian qua dòng vốn FDI luôn tăng trưởng. Lũy kế đến ngày 31/12/2024, dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký gần 502,8 tỷ USD, trong đó vốn thực hiện đạt gần 322,5 tỷ USD, tương đương 64,1% tổng vốn đầu tư đăng ký.

TS Nguyễn Hoàng Lê, ĐH Kinh tế TPHCM - Ảnh: VGP/Minh Thi
TS. Nguyễn Hoàng Lê, Đại học Kinh tế TP.HCM - Ảnh: VGP/Minh Thi

Đặc biệt trong cả năm 2024, vốn thực hiện của các dự án đầu tư nước ngoài ước đạt khoảng 25,35 tỷ USD, tăng 9,4% so với năm trước đó, đánh dấu mức giải ngân cao nhất từ trước đến nay. Cục Thống kê, Bộ Tài chính cũng vừa cho biết, 2 tháng đầu năm 2025, tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam đạt gần 6,9 tỷ USD, tăng ấn tượng 35,5% so với cùng kỳ.

Đây là tín hiệu tốt, chúng ta kỳ vọng lượng vốn đăng ký mới này sẽ sớm được giải ngân, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong năm 2025 và các năm tiếp theo.

Để tạo niềm tin và động lực thu hút nguồn vốn FDI, Chính phủ Việt Nam và các bộ, ngành liên quan đã ban hành mới và sửa đổi rất nhiều quy định liên quan nhằm tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có những cơ chế, chính sách cho khối doanh nghiệp FDI hoạt động. Tập trung cải cách và hoàn thiện thể chế, dỡ bỏ các rào cản trong kinh doanh và đầu tư, tạo môi trường thông thoáng, minh bạch giúp cải thiện mội trường đầu tư.

Tuy nhiên, trên thực tế, việc vận dụng các quy định, chính sách ở các địa phương, bộ, ngành vẫn còn tồn tại một số khó khăn, bất cập, chưa thực sự tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Thiếu an toàn, ổn định sẽ giảm sự thu hút đầu tư và liên kết

Nếu môi trường cạnh tranh không minh bạch, lành mạnh, sẽ tạo cơ hội cho những vi phạm về quy định, chính sách của các doanh nghiệp không đủ năng lực và sự liêm chính, từ đó làm cản trở sự phát triển của các nhà đầu tư nói chung trong đó có nhà đầu tư FDI. Bên cạnh đó, nếu không xây dựng và có những hành lang pháp lý rõ ràng, chính tắc trong văn hoá và ứng xử kinh doanh từ cơ quan quản lý nhà nước đến các doanh nghiệp với nhau thì cũng tạo ra những tiền lệ xấu, gây cản trở quá trình tạo môi trường đầu tư lành mạnh mà Chính phủ đã và đang nỗ lực xây dựng từ trước đến nay.

Để có thể xây dựng một môi trường đầu tư chuyên nghiệp, ổn định, chúng ta cần chỉ ra những bất cập, nhận diện được những hậu quả từ việc chưa hoàn thiện môi trường kinh doanh an toàn, ổn định để từ đó có thể tìm giải pháp tháo gỡ các bất cập, nhằm xây dựng hoàn thiện môi trường, tạo các khung pháp lý an toàn, lành mạnh cho các doanh nghiệp đầu tư.

Nhiều nhà đầu tư FDI, các hiệp hội doanh nghiệp FDI cho rằng, việc không chấp hành các quy định về pháp luật, về văn hóa trong kinh doanh cũng ảnh hưởng rất lớn tới sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Tức là, nếu môi trường cạnh tranh không minh bạch, thiếu an toàn sẽ gây ra hàng loạt các hệ lụy như: Làm suy giảm niềm tin của nhà đầu tư và người tiêu dùng; giảm uy tín chung của doanh nghiệp Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế; ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội, cản trở sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, nền kinh tế và tổn hại nghiêm trọng đến uy tín và hình ảnh của doanh nghiệp…

Nếu môi trường đầu tư không minh bạch, rủi ro về pháp lý và tài chính tăng cao, khiến các nhà đầu tư e ngại sẽ dẫn đến việc dòng vốn đầu tư chảy sang các quốc gia khác có môi trường kinh doanh ổn định và an toàn hơn. Chính vì vậy, vấn đề minh bạch hóa môi trường kinh doanh không chỉ tạo ra lợi thế cạnh tranh mà còn giúp Việt Nam trở thành điểm đến đáng chú ý trong mắt các nhà đầu tư quốc tế.

Do đó, để tạo môi trường kinh doanh thuận lợi thu hút nguồn đầu tư FDI, tạo "sân chơi" bình đẳng, an toàn và minh bạch cho các doanh nghiệp trong nước, tạo động lực để các doanh nghiệp tin tưởng liên kết, hợp tác với nhau thì cần xây dựng môi trường cạnh tranh lành mạnh cũng như nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp (những chủ thể của nền kinh tế) về vai trò, ý nghĩa của thực hiện đúng pháp luật, có văn hóa chuyên nghiệp, minh bạch trong kinh doanh.

Môi trường đầu tư kinh doanh an toàn, minh bạch: Sức hút để 'tăng tốc' dòng vốn FDI
Minh bạch hóa môi trường kinh doanh không chỉ tạo ra lợi thế cạnh tranh mà còn giúp Việt Nam trở thành điểm đến đáng chú ý trong mắt các nhà đầu tư quốc tế - Ảnh: VGP/Minh Thi

Cạnh tranh lành mạnh tạo động lực cho các doanh nghiệp cùng phát triển

Tính minh bạch trong môi trường kinh doanh không chỉ thúc đẩy đầu tư mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc liên kết và hợp tác giữa các doanh nghiệp trong nước. Với các thông tin về thị trường, đối tác và các cơ hội kinh doanh được công khai và minh bạch, các doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm kiếm và lựa chọn các đối tác phù hợp để tiến hành hợp tác kinh doanh. Liên kết và hợp tác giữa các doanh nghiệp nhằm tận dụng được thế mạnh của mỗi bên, chia sẻ rủi ro và tối ưu hóa nguồn lực.

Thời gian qua, Chính phủ đã ban hành chính sách tạo lập, duy trì môi trường cạnh tranh lành mạnh, công bằng, bình đẳng, minh bạch để thúc đẩy cạnh tranh, bảo đảm quyền tự do cạnh tranh trong kinh doanh của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật từ đó tạo điều kiện để xã hội, doanh nghiệp, người tiêu dùng tham gia quá trình giám sát việc thực hiện pháp luật về cạnh tranh.

Như vậy, khi môi trường cạnh tranh lành mạnh thì tạo sự hấp dẫn với các nhà đầu tư. Đồng thời cũng là điều kiện để không chỉ doanh nghiệp FDI mà doanh nghiệp thuộc các thành phần cũng phát triển sản xuất kinh doanh.

Có thể kể đến một số ví dụ điển hình về sự hợp tác mang lại nhiều lợi ích nhất cho các bên như: Sự hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn De Heus (Hà Lan) và Tập đoàn Hùng Nhơn (Việt Nam) đã thành lập chuỗi Tổ hợp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao DHN tại các tỉnh Tây Nguyên gồm: Lâm Đồng, Đắk Lắk, Gia Lai, Tây Ninh và sắp tới là 2 tỉnh Đắk Nông, Kon Tum.

Hay có thể kể đến cái "bắt tay" giữa Viettel hợp tác với Qualcomm để triển khai thành công khối vô tuyến trạm thu phát sóng 5G. Được biết, Qualcomm và Viettel đã hợp tác được hơn 15 năm và trải qua nhiều thế hệ công nghệ từ 3G, 4G, tới 5G. Và sau đó Viettel trở thành một trong những đối tác nghiên cứu sản xuất thiết bị đầu tiên của Qualcomm ở Đông Nam Á… Điều này cho thấy 2 bên đã tuân thủ nguyên tắc về hợp tác, tôn trọng pháp luật, xây dựng văn hóa trong kinh doanh nên mới duy trì được sự hợp tác cùng phát triển một cách lâu dài như vậy.

Sự hợp tác giữa Nestle' Việt Nam với Bộ NN&PTNT về dự án phát triển cà phê bền vững NESCAFÉ Plan được triển khai từ năm 2011, với mục tiêu phát triển bền vững ngành cà phê Việt Nam, nâng cao chất lượng và giá trị hạt cà phê Việt, hướng đến việc đưa Việt Nam trở thành tham chiếu cho cà phê Robusta thế giới và duy trì một môi trường canh tác bền vững để đối phó tình trạng biến đổi khí hậu.

Về lĩnh vực giáo dục, chúng ta cũng có thể nhắc tới sự liên kết giữa Tập đoàn Giáo dục Equest và Quỹ KKR (Mỹ) được biết đến là một trong những công ty đầu tư lớn nhất thế giới với khoản đầu tư 120 triệu USD để đầu tư và nâng cấp Hệ thống Trường Quốc tế Canada (CIS) tại TPHCM và mở rộng hệ thống cao đẳng và đại học, đặc biệt là các khu học xá của Hệ thống trường Broward Việt Nam tại Hà Nội, Huế và TPHCM….

Dự án phát triển cà phê bền vững NESCAFÉ Plan đã góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững ngành cà phê Việt Nam, nâng cao chất lượng và giá trị hạt cà phê Việt - Ảnh: VGP/Minh Thi
Dự án phát triển cà phê bền vững NESCAFÉ Plan đã góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững ngành cà phê Việt Nam, nâng cao chất lượng và giá trị hạt cà phê Việt - Ảnh: VGP/Minh Thi

Sự quyết tâm của Chính phủ trong tạo môi trường đầu tư kinh doanh công khai, minh bạch

Về định hướng thu hút đầu tư, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã khẳng định tại Hội nghị gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp FDI và Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2024 (VBF 2024): "Việt Nam tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi, xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh an toàn, minh bạch, có tính cạnh tranh cao để cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, trong đó có các nhà đầu tư nước ngoài yên tâm đầu tư hiệu quả, lâu dài, bền vững tại Việt Nam".

Trong đó, Việt Nam chủ trương thu hút, hợp tác đầu tư có chọn lọc, lấy chất lượng, hiệu quả, công nghệ và bảo vệ môi trường là tiêu chí đánh giá chủ yếu; cam kết tạo lập môi trường kinh doanh tốt nhất hướng đến các chuẩn mực của OECD.

Như vậy, chúng ta có thể thấy sự quyết tâm cao độ của Chính phủ trong việc đổi mới cơ chế, chính sách để tạo nên một môi trường vĩ mô an toàn, minh bạch, tạo điều kiện tối đa thu hút các nguồn vốn FDI nói chung và tạo đà cho sự phát triển của doanh nghiệp Việt Nam nói riêng.

Để tiếp tục duy trì đà tăng trưởng đó, Chính phủ đã và đang tiếp tục huy động và vận dụng thường xuyên các nguồn lực của xã hội, hợp tác quốc tế, góp phần mở rộng phạm vi và chất lượng thực hiện việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh nhằm tạo ra không gian lành mạnh cho các nhà đầu tư.

Góp sức, đồng hành cùng Chính phủ, các doanh nghiệp trước tiên phải tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật; tôn trọng thỏa thuận hợp tác giữa các bên để tạo ra sự ổn định, an toàn trong kinh doanh, đầu tư. Đồng thời, từng bước nâng cao nhận thức của mình thể hiện qua việc chủ động phối hợp cùng với cơ quan quản lý nhà nước để thực hiện các hoạt động nhằm minh bạch hóa môi trường đầu tư kinh doanh.

Để làm được điều đó, công tác tuyên truyền kiến thức, pháp luật về bảo vệ quyền lợi của các nhà đầu tư phải được đẩy mạnh, đa dạng hóa về hình thức, hiệu quả về nội dung, bao trùm rộng khắp trên cả nước và có sự tiếp cận phù hợp với đặc điểm riêng của từng nhóm chủ thể nhất định.

Theo đó, muốn phát triển lớn mạnh, bền vững, cần "thượng tôn pháp luật" với những cam kết chắc chắn, minh bạch, rõ ràng. Bởi vì, khi các bên muốn hợp tác và liên kết với nhau một cách lâu dài thì bên cạnh sự chấp hành pháp luật, dựa vào niềm tin của mình với đối tác, bảo đảm cam kết của mình với các dự án mà mình đang triển khai thì ý thức tuân thủ sự cạnh tranh lành mạnh, tuân thủ luật pháp và văn hóa kinh doanh của các doanh nghiệp sẽ cộng hưởng cho quá trình tạo nên môi trường đầu tư an toàn, minh bạch của Chính phủ đang nỗ lực hoàn thiện.

Cùng nhau kiến tạo môi trường kinh doanh bình đẳng với khung pháp lý công bằng, minh bạch và vận hành chính sách ổn định là kỳ vọng của cộng đồng các nhà đầu tư nước ngoài và các doanh nghiệp Việt Nam trong hành trình cùng nhau hợp tác, liên kết và phát triển bền vững.

TS. Nguyễn Hoàng Lê - Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh
(Theo baochinhphu.vn)

Tin bài khác

Chung tay mở ra kỷ nguyên phát triển mới của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc

Chung tay mở ra kỷ nguyên phát triển mới của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc

Trân trọng giới thiệu bài viết "CHUNG TAY MỞ RA KỶ NGUYÊN PHÁT TRIỂN MỚI CỦA QUAN HỆ HỮU NGHỊ VIỆT NAM - TRUNG QUỐC" của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Hội nghị Trung ương 11: Hội nghị lịch sử, bàn về những quyết sách lịch sử

Hội nghị Trung ương 11: Hội nghị lịch sử, bàn về những quyết sách lịch sử

Sau ba ngày làm việc khẩn trương với tinh thần trách nhiệm cao, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và bế mạc chiều 12/4.
Tương lai cho thế hệ vươn mình

Tương lai cho thế hệ vươn mình

Trân trọng giới thiệu bài viết "TƯƠNG LAI CHO THẾ HỆ VƯƠN MÌNH" của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm.
Dòng vốn ngân hàng hỗ trợ kinh tế tư nhân phát huy thế mạnh vai trò huyết mạch của nền kinh tế

Dòng vốn ngân hàng hỗ trợ kinh tế tư nhân phát huy thế mạnh vai trò huyết mạch của nền kinh tế

Xác định phát triển kinh tế tư nhân là chiến lược, chính sách lâu dài của quốc gia; thời gian qua, ngành Ngân hàng đã tích cực thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng khu vực này. Đây cũng là vấn đề được các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo “Vốn ngân hàng góp phần thúc đẩy kinh tế tư nhân” do Thời báo Ngân hàng tổ chức ngày 21/3.
Đẩy mạnh các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Đẩy mạnh các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Theo lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), cơ quan này đã và đang triển khai nhiều chính sách cải cách, điều chỉnh pháp lý và hợp tác với tổ chức xếp hạng quốc tế đều hướng đến mục tiêu nâng hạng TTCK từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ động thích ứng linh hoạt, hiệu quả với tình hình thế giới, khu vực để đạt được các mục tiêu tăng trưởng

Chủ động thích ứng linh hoạt, hiệu quả với tình hình thế giới, khu vực để đạt được các mục tiêu tăng trưởng

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 10/3/2025 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để chủ động thích ứng linh hoạt, kịp thời, phù hợp, hiệu quả với tình hình thế giới, khu vực nhằm đạt được các mục tiêu tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế trong năm 2025 và những năm tiếp theo.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tri ân các đơn vị và cán bộ nghỉ hưu trước tuổi

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tri ân các đơn vị và cán bộ nghỉ hưu trước tuổi

Chiều 8/3, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã diễn ra Lễ tri ân các đơn vị trong sắp xếp bộ máy và khen thưởng cán bộ nghỉ hưu trước tuổi. Tham dự và chủ trì buổi lễ có đồng chí Nguyễn Thị Hồng, Bí thư Đảng ủy, Thống đốc NHNN; các đồng chí Phó Thống đốc; các đồng chí đại diện lãnh đạo các tổ chức đảng, đoàn thể, đơn vị tại NHNN; lãnh đạo các chi nhánh, Vụ, Cục đã nghỉ hưu từ ngày 1/3; lãnh đạo các NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trước khi thành lập NHNN khu vực; lãnh đạo các đơn vị giải thể, hợp nhất, sáp nhập tại NHNN; đại diện lãnh đạo các ngân hàng thương mại nhà nước, Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam, Ngân hàng Chính sách xã hội…
Chủ động cung ứng vốn tín dụng cho sản xuất, chế biến và xuất khẩu gạo vùng ĐBSCL

Chủ động cung ứng vốn tín dụng cho sản xuất, chế biến và xuất khẩu gạo vùng ĐBSCL

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 21/CĐ-TTg ngày 04/3/2025 về điều hành đảm bảo cân đối cung cầu lúa gạo trước diễn biến thị trường thế giới và trong nước, để kịp thời đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng phục vụ sản xuất, chế biến, thu mua tạm trữ và xuất khẩu gạo, nhất là thu mua lúa hàng hóa vụ Đông Xuân 2025 tại các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có Công văn số 1595/NHNN-TD đề nghị các NHNN chi nhánh Khu vực 13, 14, 15 thực hiện một số nội dung quan trọng.
Xem thêm
Những rào cản trong phát triển kinh tế tuần hoàn tại doanh nghiệp và một số giải pháp khắc phục

Những rào cản trong phát triển kinh tế tuần hoàn tại doanh nghiệp và một số giải pháp khắc phục

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, để đạt được sự phát triển bền vững và hài hòa mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường, việc chuyển đổi mô hình kinh tế từ tuyến tính truyền thống sang nền kinh tế tuần hoàn là hướng đi đúng đắn, phù hợp với chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước ta.
Doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược linh hoạt, kịp thời để đối phó với thách thức và tận dụng cơ hội từ thị trường nội địa, quốc tế

Doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược linh hoạt, kịp thời để đối phó với thách thức và tận dụng cơ hội từ thị trường nội địa, quốc tế

Trong bối cảnh các chính sách thuế quan và các biện pháp thương mại quốc tế đang thay đổi nhanh chóng, doanh nghiệp Việt Nam cần phải có những chiến lược linh hoạt và kịp thời để đối phó với những thách thức, đồng thời tận dụng các cơ hội từ thị trường nội địa và quốc tế.
Nghĩa vụ của tổ chức tín dụng trong việc bảo đảm an toàn giao dịch điện tử - Thực trạng và giải pháp

Nghĩa vụ của tổ chức tín dụng trong việc bảo đảm an toàn giao dịch điện tử - Thực trạng và giải pháp

Để xây dựng hành lang pháp lý cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động ngân hàng, đồng thời tạo sự tương thích đối với Luật Giao dịch điện tử năm 2023, pháp luật Việt Nam đã có những quy định về nghĩa vụ của tổ chức tín dụng (TCTD) trong việc bảo đảm an toàn cho giao dịch điện tử. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn nhiều bất cập, đặt ra yêu cầu cần tiếp tục hoàn thiện quy định pháp luật để tăng cường tính an toàn, minh bạch và hiệu quả trong hoạt động giao dịch điện tử.
Quy định thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Quy định thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2025/NĐ-CP ngày 01/4/2025 quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 171/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
Khung pháp lý cho phát triển ngân hàng bền vững - Cơ hội và thách thức

Khung pháp lý cho phát triển ngân hàng bền vững - Cơ hội và thách thức

Nghiên cứu này đã hệ thống hóa khung pháp lý toàn cầu và thực tiễn Việt Nam về phát triển ngân hàng bền vững, qua đó làm nổi bật xu hướng hội tụ giữa tiêu chuẩn quốc tế và nỗ lực địa phương hóa. Nghiên cứu cũng khẳng định xu hướng tất yếu là hài hòa hóa tiêu chuẩn toàn cầu, đồng thời nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết về minh bạch hóa thông tin và hợp tác đa bên để cân bằng giữa lợi ích kinh tế và trách nhiệm môi trường.
Đánh giá thực tiễn triển khai CBDC tại ngân hàng trung ương của một số quốc gia trên thế giới và khuyến nghị đối với Việt Nam

Đánh giá thực tiễn triển khai CBDC tại ngân hàng trung ương của một số quốc gia trên thế giới và khuyến nghị đối với Việt Nam

Đối với Việt Nam, CBDC có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống thanh toán, tăng cường tài chính toàn diện và nâng cao hiệu quả giám sát tiền tệ. Tuy nhiên, để triển khai thành công, cần có một chiến lược rõ ràng, bao gồm: Xác định rõ mục tiêu của CBDC, xây dựng khung pháp lý toàn diện, đầu tư vào hạ tầng công nghệ, thử nghiệm các mô hình triển khai phù hợp và thúc đẩy hợp tác quốc tế để đảm bảo tính tương thích với hệ thống tài chính toàn cầu.
Kinh nghiệm quốc tế về mô hình chuyển đổi số báo chí và một số khuyến nghị đối với lĩnh vực  truyền thông ngành Ngân hàng Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về mô hình chuyển đổi số báo chí và một số khuyến nghị đối với lĩnh vực truyền thông ngành Ngân hàng Việt Nam

Chuyển đổi số mang lại cơ hội cũng như thách thức lớn đối với hoạt động truyền thông, báo chí ngành Ngân hàng Việt Nam. Việc áp dụng công nghệ không chỉ giúp báo chí gia tăng khả năng truyền tải thông tin, mà còn làm thay đổi phương thức quản lý, sản xuất và phân phối tin tức. Điều này đòi hỏi báo chí ngành Ngân hàng phải đổi mới mô hình tổ chức, bảo đảm tính linh hoạt và sáng tạo.
Thông điệp sau làn sóng tăng thuế đối ứng của Mỹ

Thông điệp sau làn sóng tăng thuế đối ứng của Mỹ

Chính quyền Mỹ cho biết, khi xác định mức thuế quan đối ứng cho mỗi quốc gia, họ không chỉ xem xét thuế nhập khẩu mà còn các hoạt động khác mà họ cho là không công bằng, bao gồm thuế giá trị gia tăng, trợ cấp của chính phủ, chiến lược thao túng tiền tệ, chuyển nhượng công nghệ và các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ.
Vươn mình trong hội nhập quốc tế

Vươn mình trong hội nhập quốc tế

Tổng Bí thư Tô Lâm có bài viết với tiêu đề "Vươn mình trong hội nhập quốc tế". Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của đồng chí Tổng Bí thư.
Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Hòa cùng xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế, các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam đã từng bước tiếp cận và áp dụng các Hiệp ước vốn Basel. Hiện nay, Việt Nam đã có hơn 20 NHTM áp dụng Basel II và 10 NHTM tiên phong áp dụng Basel III. Đây là bước tiến quan trọng của hệ thống ngân hàng Việt Nam nhằm đáp ứng các chuẩn mực và quy định quốc tế.

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 63/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Thông tư số 64/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về triển khai giao diện lập trình ứng dụng mở trong ngành Ngân hàng

Thông tư số 57/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 56/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện nước ngoài

Thông tư số 55/2024/TT-NHNN ngày 18/12/2024 Sửa đổi khoản 4 Điều 2 Thông tư số 19/2018/TT-NHNN ngày 28 tháng 8 năm 2018 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc