GenAI - Tương lai cá nhân hóa dịch vụ khách hàng tại các ngân hàng thương mại Việt Nam

Công nghệ & ngân hàng số
GenAI đang mở ra những cơ hội chưa từng có trong việc cá nhân hóa dịch vụ khách hàng tại các ngân hàngViệt Nam. Mặc dù vẫn còn nhiều thách thức trong việc triển khai GenAI, tuy nhiên, các ngân hàng Việt Nam đang dần vượt qua những rào cản này để tận dụng tiềm năng to lớn của GenAI trong cung cấp các sản phẩm, dịch vụ. Với sự phát triển của công nghệ và sự chuyển đổi số mạnh mẽ trong ngành Ngân hàng, GenAI hứa hẹn sẽ mang lại những trải nghiệm khách hàng cá nhân hóa tiên tiến, góp phần nâng cao sự hài lòng của khách hàng, tăng cường lòng trung thành và thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho các ngân hàng trong kỷ nguyên số.
aa

Tóm tắt: Nghiên cứu này phân tích vai trò và tiềm năng của trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) trong việc cá nhân hóa dịch vụ khách hàng tại các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi số. Thông qua việc xem xét các ứng dụng hiện tại và triển vọng tương lai, nghiên cứu chỉ ra rằng GenAI vượt trội so với trí tuệ nhân tạo (AI) truyền thống trong việc tạo ra những trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa bằng các công cụ như Chatbot thông minh, phân tích dữ liệu khách hàng, GenAI Avatar và tiếp thị cá nhân hóa. Tại Việt Nam, nhiều ngân hàng đã tiên phong tích hợp công nghệ này vào hoạt động và ghi nhận những kết quả tích cực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng. Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức như bảo mật dữ liệu, chi phí triển khai và nguồn nhân lực, GenAI vẫn được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc định hình tương lai ngành Ngân hàng Việt Nam, từ đó, hỗ trợ các tổ chức tài chính xây dựng lợi thế cạnh tranh thông qua việc cung cấp dịch vụ cá nhân hóa.

Từ khóa: GenAI, AI, cá nhân hóa dịch vụ khách hàng.

GenAI - THE FUTURE OF CUSTOMER SERVICE PERSONALIZATION AT VIETNAMESE COMMERCIAL BANKS

Abstract: This study analyzes the role and potential of Generative Artificial Intelligence (GenAI) in revolutionizing customer service personalization at Vietnamese commercial banks within the context of digital transformation. By examining current and future applications prospects, the study demonstrates that GenAI significantly outperforms traditional Artificial Intelligence (AI) in creating deeply personalized customer experiences thanks to tools such as intelligent Chatbots, customer data analysis, GenAI Avatars, personalized marketing. In Vietnam, numerous banks have integrated these technologies into their operations and recorded positive results in enhancing customer experience. Despite facing numerous challenges such as data security, implementation costs, and human resources constraints, GenAI is expected to play a crucial role in shaping the future of Vietnam’s banking sector, supporting financial institutions in building competitive advantages by the provision of personalized services.

Keywords: GenAI, AI, customer service personalization.

1. Tổng quan về GenAI và cá nhân hóa dịch vụ ngân hàng

Cá nhân hóa dịch vụ khách hàng đang trở thành yếu tố cạnh tranh then chốt trong ngành Ngân hàng toàn cầu và Việt Nam không phải ngoại lệ. Cá nhân hóa dịch vụ khách hàng trong ngân hàng không đơn thuần là việc ghi rõ tên khách hàng qua email hay tin nhắn. Trong thời đại số, cá nhân hóa đòi hỏi ngân hàng phải hiểu sâu sắc về hành vi, nhu cầu và mục tiêu tài chính của từng khách hàng, từ đó cung cấp các sản phẩm, dịch vụ và tư vấn tài chính phù hợp nhất. Theo một nghiên cứu của Forrester năm 2024, 72% khách hàng tin rằng sản phẩm sẽ có giá trị hơn khi được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu cá nhân của họ.

Trong bối cảnh hệ thống NHTM cung cấp đa dạng sản phẩm tài chính, việc tạo ra trải nghiệm khách hàng độc đáo và cá nhân hóa đang dần trở thành chiến lược cạnh tranh hàng đầu. Theo đó, hầu hết khách hàng đều mong muốn nhận được những gợi ý cá nhân hóa từ ngân hàng và lựa chọn chuyển đổi ngân hàng với lý do chính là tìm kiếm trải nghiệm số tốt hơn. GenAI đang mở ra cơ hội chưa từng có để các NHTM Việt Nam nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua việc cá nhân hóa dịch vụ một cách sâu sắc và toàn diện, vượt xa khả năng của các công nghệ truyền thống. Dự báo quy mô thị trường GenAI giai đoạn 2023 - 2033 được minh họa trong Hình 1.

Hình 1: Dự báo quy mô thị trường GenAI giai đoạn 2023 - 2033

Nguồn: FPT Digital
Nguồn: FPT Digital

GenAI khác biệt với AI truyền thống ở khả năng tạo ra dữ liệu mới dựa trên dữ liệu đã được lưu trữ và xử lý, không chỉ phân tích và dự đoán mà còn có thể tạo ra nội dung mới, độc đáo phù hợp với từng tình huống cụ thể (AWS, 2024). Đặc biệt trong lĩnh vực dịch vụ ngân hàng, GenAI xuất hiện như một đối tác hỗ trợ, nâng cấp và bổ sung trong nhiều ứng dụng từ Chatbot thông minh đến cố vấn tài chính cá nhân trong môi trường số (Hekate, 2024). Trong việc cá nhân hóa dịch vụ khách hàng, thay vì chỉ dựa vào các mẫu có sẵn, GenAI có thể tự động tạo ra các gợi ý và giải pháp phù hợp với từng cá nhân. Ví dụ, một khách hàng có thể nhận được báo cáo tài chính cá nhân hóa hay gợi ý đầu tư dựa trên thu nhập và thói quen chi tiêu của mình, tất cả được thực hiện tự động bởi GenAI.

GenAI tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ được cá nhân hóa với nhiều hướng tiếp cận khác nhau như sử dụng Chatbot và trợ lý ảo thông minh, phân tích dữ liệu, gợi ý sản phẩm cá nhân hóa, tương tác con người hóa và tăng cường kết nối khách hàng, thay đổi nội dung tiếp thị theo hướng cá nhân hóa để thu hút khách hàng (Hình 2).

Hình 2: Một số hướng tiếp cận cá nhân hóa dịch vụ khách hàng với GenAI

Nguồn: Tác giả tổng hợp
Nguồn: Tác giả tổng hợp

Chatbot và trợ lý ảo thông minh: Một trong những ứng dụng nổi bật nhất của GenAI trong cá nhân hóa dịch vụ khách hàng là phát triển các Chatbot và trợ lý ảo thông minh. Khác với Chatbot truyền thống chỉ có thể trả lời các câu hỏi định sẵn, Chatbot được trang bị GenAI có khả năng hiểu ngữ cảnh, tương tác tự nhiên và cung cấp phản hồi cá nhân hóa dựa trên thông tin, lịch sử giao dịch của khách hàng.

Phân tích dữ liệu và gợi ý sản phẩm cá nhân hóa: GenAI có khả năng phân tích lượng lớn dữ liệu từ nhiều nguồn để hiểu sâu sắc hơn về khách hàng, không chỉ từ dữ liệu giao dịch trong ngân hàng mà còn từ nhiều nguồn dữ liệu khác. Điều này cho phép ngân hàng xây dựng hồ sơ khách hàng toàn diện, bao gồm thông tin về sở thích, hành vi, lịch sử giao dịch và các thông tin được quan tâm. Dựa trên sự phân tích này, GenAI có thể đề xuất sản phẩm theo yêu cầu cá nhân, chiến lược đầu tư, tư vấn tài chính hay điều chỉnh ưu đãi theo đúng nhu cầu của khách hàng (Hekate, 2024).

Tương tác con người hóa và Avatar AI: Xu hướng mới nổi trong cá nhân hóa dịch vụ khách hàng là việc phát triển các GenAI Avatar - những mô hình nhân vật 2D hoặc 3D được tạo ra bằng máy tính. Với các thuật toán học sâu (Deep Learning), GenAI Avatar mở ra con đường mới, giúp tương tác giữa con người và AI trở nên tự nhiên hơn. Điều này không chỉ tạo ra sự gần gũi mà còn giúp tương tác được trực quan hóa hơn, tăng khả năng đồng cảm với cảm xúc của khách hàng. So với nhân viên truyền thống với giờ làm việc còn hạn chế, GenAI Avatar có thể hiện diện 24/7. Sự tiện lợi này bảo đảm khách hàng có thể tìm kiếm sự hỗ trợ, nhận giải đáp thắc mắc và tham gia vào các cuộc thảo luận về kế hoạch tài chính mọi lúc, mọi nơi, vượt qua các ràng buộc về địa lý và khung giờ làm việc. Điều này tạo nên sự thuận tiện, giải quyết nhu cầu đa dạng của khách hàng, biến dịch vụ tài chính, ngân hàng trở nên phổ cập và linh hoạt hơn.

Thay đổi nội dung tiếp thị và truyền thông cá nhân hóa: GenAI cũng đang tái định nghĩa cách ngân hàng tương tác với khách hàng thông qua việc tạo ra nội dung tiếp thị và truyền thông cá nhân hóa, qua đó giúp tạo ra các thông điệp marketing phù hợp với từng khách hàng. GenAI có thể giúp nhân viên ngân hàng tạo ra email, bản tin và báo cáo cá nhân hóa dành riêng cho từng khách hàng. Những nội dung này không chỉ có tên khách hàng mà còn được điều chỉnh để phản ánh nhu cầu, sở thích và mục tiêu tài chính cụ thể của họ (Hekate, 2024).

2. Một số ứng dụng GenAI nổi bật trong hệ thống NHTM Việt Nam

Hệ thống NHTM tại Việt Nam đã đầu tư nghiên cứu và triển khai ứng dụng công nghệ AI vào hoạt động của mình, tuy nhiên, phần lớn vẫn đang sử dụng AI truyền thống. Trong đó, các ngân hàng như NHTM cổ phần Tiên Phong (TPBank), NHTM cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), NHTM cổ phần Việt Á (VietABank), NHTM cổ phần Nam Á (Nam A Bank), NHTM cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), NHTM cổ phần Quốc tế (VIB), NHTM cổ phần Á Châu (ACB) đã sử dụng AI, GenAI cho nhiều chức năng khác nhau để hỗ trợ và tương tác với khách hàng.

TPBank: Cá nhân hóa thông qua LiveBank và VoicePay

TPBank là một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam tích hợp công nghệ nhận diện khuôn mặt vào kênh ngân hàng tự động LiveBank, tăng cường bảo mật và tiện lợi cho khách hàng. TPBank cũng triển khai Chatbot AI với tên gọi T’Aio, có khả năng hỗ trợ khách hàng 24/7. Từ cuối năm 2024, TPBank tích hợp tính năng VoicePay - giao dịch ngân hàng bằng giọng nói do FPT.AI xây dựng và phát triển (Hình 3).

Hình 3: Tính năng VoicePay trong ứng dụng ngân hàng của TPBank

Nguồn: FPT.AI
Nguồn: FPT.AI

VoicePay cho phép khách hàng thực hiện nhiều giao dịch dễ dàng mà không cần chạm tay như: Chuyển khoản và giao dịch mọi lúc, mọi nơi; nạp tiền dịch vụ cho bản thân hay người thân; khóa/mở khóa thẻ chỉ trong vài giây. Nhờ có công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên, các ứng dụng của TPBank có khả năng nhận biết, hiểu ý định trong câu nói của người dùng như loại giao dịch, thông tin người thụ hưởng, số tiền giao dịch…, từ đó thực hiện chính xác mệnh lệnh của người dùng (FPT.AI, 2024). Những ứng dụng này đã giúp TPBank cải thiện đáng kể trải nghiệm khách hàng và giảm tải công việc cho nhân viên hỗ trợ.

VPBank: Tiên phong ứng dụng GenAI trong dịch vụ khách hàng

VPBank nổi lên như một trong những ngân hàng tiên phong trong việc ứng dụng GenAI tại Việt Nam. VPBank đã tích hợp Claude 3.0 của Amazon Bedrock vào hệ thống của mình để cải thiện trải nghiệm khách hàng. Ông Augustine Wong, Giám đốc Khối Công nghệ thông tin của VPBank cho biết, với một ngân hàng cung cấp nhiều loại sản phẩm, dịch vụ như VPBank, nhân viên cần phải biết cách trả lời linh hoạt các câu hỏi, thắc mắc của khách hàng. GenAI được xác định là công cụ hỗ trợ tốt nhất cho nhân viên ngân hàng vì có thể cung cấp cơ chế tìm kiếm nhanh trên toàn bộ danh mục sản phẩm, dịch vụ, cho phép ngân hàng điều chỉnh các khuyến nghị chính xác, nhanh chóng theo nhu cầu của từng khách hàng.

Việc tích hợp GenAI đã giúp VPBank cải thiện đáng kể thời gian phản hồi và chất lượng dịch vụ. Hệ thống cho phép phản hồi nhanh chóng và chính xác các yêu cầu của khách hàng, nâng cao trải nghiệm chung của khách hàng. Sự cải tiến này giúp ngân hàng tương tác hiệu quả hơn, hạn chế nhu cầu gọi lại và cải thiện sự hài lòng của khách hàng. Ngoài ra, VPBank cũng đang khám phá các ứng dụng GenAI trong các lĩnh vực khác như thu thập nợ. Ngân hàng đang thử nghiệm nhiều mô hình ngôn ngữ lớn khác nhau để tìm ra mô hình phù hợp nhất với quy trình thu thập của mình. GenAI có thể hỗ trợ tương tác với những khách hàng, cung cấp các giải pháp phù hợp như tái cấu trúc kế hoạch thanh toán hoặc điều chỉnh lãi suất, qua đó giúp duy trì mối quan hệ tích cực với khách hàng trong khi giải quyết các khoản thanh toán quá hạn.

3. Tiềm năng phát triển, một số thách thức và giải pháp trong việc triển khai GenAI tại hệ thống NHTM Việt Nam

3.1. Tiềm năng phát triển

Có thể thấy, GenAI đang định hình tương lai của ngành Ngân hàng toàn cầu và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Trong những năm tới, có thể dự đoán sự phát triển của GenAI trong ngành Ngân hàng Việt Nam theo các xu hướng sau:

(i) Tích hợp GenAI sâu hơn vào các kênh tương tác khách hàng: Các ngân hàng Việt Nam sẽ tích hợp GenAI vào nhiều kênh tương tác khách hàng hơn, từ ứng dụng di động, trang web đến các nền tảng mạng xã hội. Điều này sẽ tạo ra trải nghiệm nhất quán và liền mạch cho khách hàng trên tất cả các kênh.

(ii) Phát triển các hệ thống cố vấn tài chính ảo: GenAI sẽ được sử dụng để phát triển các hệ thống cố vấn tài chính ảo có khả năng phân tích tình hình tài chính của khách hàng, đưa ra khuyến nghị về tiết kiệm, đầu tư, vay mượn và quản lý tài chính cá nhân, qua đó giúp mở rộng khả năng tiếp cận các dịch vụ tư vấn tài chính chất lượng cao cho nhiều đối tượng khách hàng hơn.

(iii) Tăng cường phân tích dự đoán và cá nhân hóa tiên tiến: GenAI sẽ được sử dụng để phân tích dữ liệu khách hàng sâu hơn, dự đoán nhu cầu tài chính trong tương lai và cung cấp các sản phẩm tài chính được cá nhân hóa ở mức độ tiên tiến để hỗ trợ ngân hàng chủ động đáp ứng nhu cầu của khách hàng trước khi họ nhận ra.

(iv) Sự hoàn thiện trong việc đáp ứng các quy định và tiêu chuẩn về GenAI: Khi GenAI trở nên phổ biến hơn trong ngành Ngân hàng, việc đáp ứng các quy định, tiêu chuẩn cụ thể về việc sử dụng GenAI, đặc biệt là liên quan đến bảo mật dữ liệu, quyền riêng tư và đạo đức cũng trở nên hoàn thiện hơn.

3.2. Thách thức

Mặc dù GenAI có nhiều tiềm năng lớn trong việc cá nhân hóa dịch vụ khách hàng, tuy nhiên, quá trình triển khai công nghệ này tại các ngân hàng Việt Nam vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, cụ thể như sau:

Về vấn đề bảo mật dữ liệu và quyền riêng tư: Các NHTM Việt Nam phải tuân thủ quy định nghiêm ngặt về bảo vệ dữ liệu cá nhân, đặc biệt là khi GenAI cần truy cập và phân tích lượng lớn dữ liệu khách hàng để cá nhân hóa dịch vụ. Việc bảo đảm an toàn thông tin và tuân thủ quy định pháp lý là thách thức lớn đối với các ngân hàng.

Về chất lượng và khả năng tiếp cận dữ liệu: GenAI hoạt động hiệu quả khi được đào tạo trên các bộ dữ liệu lớn và đa dạng. Tuy nhiên, nhiều ngân hàng Việt Nam vẫn đang gặp khó khăn trong việc thu thập, tích hợp và quản lý dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau (ICT, 2024).

Về sự thiếu hụt nguồn nhân lực có chuyên môn về AI và GenAI: Việc triển khai và vận hành các hệ thống GenAI đòi hỏi đội ngũ nhân sự có kiến thức chuyên sâu về AI, học máy và xử lý ngôn ngữ tự nhiên, trong khi nguồn nhân lực này còn khá hạn chế tại Việt Nam.

Về chi phí đầu tư ban đầu vào GenAI: Việc triển khai GenAI đòi hỏi đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng công nghệ, phần mềm và đào tạo nhân sự, điều này có thể là rào cản đối với nhiều ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng nhỏ và vừa.

3.3. Một số giải pháp trong việc triển khai GenAI tại hệ thống NHTM Việt Nam

Để vượt qua những thách thức trên và tận dụng tối đa tiềm năng của GenAI trong cá nhân hóa dịch vụ khách hàng, bài viết đưa ra một số giải pháp cho các NHTM Việt Nam như sau:

Thứ nhất, xây dựng chiến lược dữ liệu toàn diện: Các NHTM cần xây dựng chiến lược thu thập, quản lý và phân tích dữ liệu toàn diện, bảo đảm dữ liệu được tích hợp từ nhiều nguồn và có chất lượng cao. Điều này sẽ tạo nền tảng vững chắc cho việc triển khai GenAI hiệu quả.

Thứ hai, đầu tư vào đào tạo và phát triển nguồn nhân lực: Ngân hàng cần đầu tư vào việc đào tạo, phát triển đội ngũ nhân sự có kiến thức chuyên sâu về AI và GenAI thông qua các chương trình đào tạo nội bộ, hợp tác với các tổ chức giáo dục hoặc tuyển dụng chuyên gia từ bên ngoài.

Thứ ba, áp dụng phương pháp tiếp cận từng bước: Thay vì triển khai GenAI đồng loạt trong toàn bộ hoạt động, ngân hàng có thể áp dụng phương pháp tiếp cận từng bước, bắt đầu với các ứng dụng nhỏ, ít phức tạp, sau đó mở rộng dần khi đã có kinh nghiệm và hiểu biết sâu hơn.

Thứ tư, hợp tác với các đối tác công nghệ: NHTM có thể hợp tác với các công ty công nghệ hoặc công ty công nghệ tài chính (Fintech) để tiếp cận các giải pháp GenAI tiên tiến mà không cần đầu tư quá lớn vào việc phát triển nội bộ. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm chi phí mà còn tận dụng được chuyên môn và kinh nghiệm của các đối tác.

Thứ năm, bảo đảm tuân thủ quy định và bảo mật dữ liệu: Ngân hàng cần xây dựng các quy trình và chính sách bảo mật dữ liệu nghiêm ngặt, bảo đảm tuân thủ quy định pháp lý về bảo vệ dữ liệu cá nhân và quyền riêng tư của khách hàng.

4. Kết luận

GenAI đang mở ra những cơ hội chưa từng có trong việc cá nhân hóa dịch vụ khách hàng tại các NHTM Việt Nam. Mặc dù vẫn còn nhiều thách thức trong việc triển khai GenAI, tuy nhiên, các NHTM Việt Nam đang dần vượt qua những rào cản này để tận dụng tiềm năng to lớn của GenAI trong cung cấp các sản phẩm, dịch vụ. Với sự phát triển của công nghệ và sự chuyển đổi số mạnh mẽ trong ngành Ngân hàng, GenAI hứa hẹn sẽ mang lại những trải nghiệm khách hàng cá nhân hóa tiên tiến, góp phần nâng cao sự hài lòng của khách hàng, tăng cường lòng trung thành và thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho các ngân hàng trong kỷ nguyên số.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

1. An, H. (2024, 8 5). AI tạo sinh được ứng dụng trong ngân hàng thế nào? https://vnexpress.net/ai-tao-sinh-duoc-ung-dung-trong-ngan-hang-the-nao-4777763.html

2. AWS. (2024). AI tạo sinh là gì? https://aws.amazon.com/vi/what-is/generative-ai/

3. Bình, L. N. (2025, 2 25). 4 cách AI cá nhân hóa sản phẩm dịch vụ trong ngân hàng. https://fpt-is.com/goc-nhin-so/ai-ca-nhan-hoa-trong-ngan-hang/

4. FPT AI. (2024, 8 9). TPBank “trẻ hóa” dịch vụ khách hàng với FPT.AI. https://fpt.ai/vi/tin-tuc/tpbank-tre-hoa-dich-vu-khach-hang-voi-fpt-ai/

5. Hekate. (2024, 2 27). Generative AI nâng cao dịch vụ khách hàng ngành ngân hàng. Được truy lục từ Hekate AI: https://hekate.ai/generative-ai-nang-cao-dich-vu-khach-hang-nganh-ngan-hang/

6. ICT, V. N. (2024, 2 28). AI tạo sinh được áp dụng một cách không nhất quán trong lĩnh vực ngân hàng. https://ictvietnam.vn/ai-tao-sinh-duoc-ap-dung-mot-cach-khong-nhat-quan-trong-linh-vuc-ngan-hang-62813.html

7. Minh, N. Đ. (2024, 2 2). GenAI nâng cao dịch vụ khách hàng ngành ngân hàng. Được truy lục từ FPT Digital: https://digital.fpt.com/linh-vuc/tri-tue-nhan-tao-tao-sinh-genai-nang-cao-dich-vu-khach-hang-nganh-ngan-hang.html

8. SaigonTimes, T. (2024, 6 9). AI tạo sinh nâng cao hiệu quả hoạt động của các ngân hàng, tổ chức tài chính. https://thesaigontimes.vn/ai-tao-sinh-nang-cao-hieu-qua-hoat-dong-cua-cac-ngan-hang-to-chuc-tai-chinh/

9. Yến, N. T. (2024). Trí tuệ nhân tạo tạo sinh: Triển vọng cho ngành Ngân hàng. Tạp chí Ngân hàng, số 7/2024, trang 43-47.

TS. Vũ Trọng Sinh
Học viện Ngân hàng

Tin bài khác

Phát triển thị trường ví điện tử góp phần thúc đẩy thanh toán số và chuyển đổi số

Phát triển thị trường ví điện tử góp phần thúc đẩy thanh toán số và chuyển đổi số

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã hoàn thiện môi trường pháp lý vững chắc, rõ ràng hơn cho hoạt động của các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (TGTT), trong đó có dịch vụ ví điện tử. Ví điện tử không chỉ là công cụ thanh toán tiện lợi mà còn trở thành một phần thiết yếu của hệ thống tài chính quốc gia, góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và chuyển đổi số ngành Ngân hàng.
Chuẩn chữ ký số dựa trên lưới - Giải pháp đảm bảo an toàn cho giao dịch điện tử trong kỷ nguyên máy tính lượng tử

Chuẩn chữ ký số dựa trên lưới - Giải pháp đảm bảo an toàn cho giao dịch điện tử trong kỷ nguyên máy tính lượng tử

Có thể thấy rằng chữ ký số dựa trên lưới là một hướng phát triển tất yếu nhằm bảo đảm an toàn cho giao dịch điện tử trong kỷ nguyên hậu lượng tử. Việc sớm nghiên cứu, thử nghiệm và xây dựng lộ trình chuyển đổi chuẩn mật mã quốc gia theo hướng hậu lượng tử sẽ giúp Việt Nam chủ động trong việc bảo vệ hạ tầng dữ liệu, thương mại điện tử và chính phủ số trước các nguy cơ an ninh mạng trong tương lai.
Sự bền vững của thói quen sử dụng ngân hàng số trong bối cảnh hậu Covid-19

Sự bền vững của thói quen sử dụng ngân hàng số trong bối cảnh hậu Covid-19

Bài viết này được thực hiện nhằm cung cấp một cái nhìn toàn cảnh về sự bền vững và sự chuyển biến của các thói quen sử dụng ngân hàng số sau khủng hoảng. Dựa trên việc phân tích các nghiên cứu thực nghiệm từ nhiều quốc gia và bối cảnh khác nhau, nghiên cứu khám phá các động lực và rào cản đa chiều định hình hành vi của người dùng.
Ứng dụng học tăng cường trong quản trị danh mục đầu tư: Phân tích trắc lượng thư mục và xu hướng nghiên cứu tiềm năng

Ứng dụng học tăng cường trong quản trị danh mục đầu tư: Phân tích trắc lượng thư mục và xu hướng nghiên cứu tiềm năng

Trong những năm gần đây, sự phát triển mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo và học máy đã mở ra những hướng tiếp cận mới cho quản trị danh mục đầu tư. Đặc biệt, học tăng cường đã thu hút sự quan tâm đáng kể từ cả giới học thuật lẫn thực tiễn nhờ khả năng học từ tương tác động với môi trường và thích ứng với các điều kiện thị trường thay đổi.
Phát triển thị trường tài sản mã hóa trong tiến trình xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Phát triển thị trường tài sản mã hóa trong tiến trình xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế - tài chính khiến đồng nội tệ mất giá và niềm tin suy yếu, tiền mã hóa thường nổi lên như lựa chọn bảo toàn sức mua. Các cú sốc vĩ mô có thể đóng vai trò chất xúc tác thúc đẩy mở rộng hệ sinh thái tài sản mã hóa (hay tiền mã hóa).
Một số luận điểm về ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo trong công tác quản lý tài sản tại ngân hàng

Một số luận điểm về ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo trong công tác quản lý tài sản tại ngân hàng

Trong ngành Ngân hàng, sự hội tụ của công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo không chỉ nâng cao hiệu quả vận hành mà còn củng cố quản trị rủi ro từ việc số hóa hồ sơ đến dự báo biến động thị trường. Bài viết sau đây tập trung vào ứng dụng công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo trong quản lý tài sản tại ngân hàng.
Kinh nghiệm quốc tế trong nghiên cứu và triển khai tiền kỹ thuật số bán lẻ của ngân hàng trung ương

Kinh nghiệm quốc tế trong nghiên cứu và triển khai tiền kỹ thuật số bán lẻ của ngân hàng trung ương

Việc triển khai rCBDC cũng đặt ra nhiều thách thức, bao gồm nguy cơ phi trung gian hóa ngân hàng, yêu cầu về hạ tầng công nghệ an toàn và bảo mật cao, cũng như vấn đề niềm tin của công chúng. Bên cạnh đó, việc cho phép sử dụng rCBDC trong giao dịch xuyên biên giới có thể tiềm ẩn rủi ro đối với dòng vốn và ổn định tiền tệ quốc gia.
Tích hợp dữ liệu dân cư và dữ liệu ngân hàng mang lại nhiều lợi ích

Tích hợp dữ liệu dân cư và dữ liệu ngân hàng mang lại nhiều lợi ích

Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGvDC), căn cước công dân (CCCD) là nguồn tài nguyên mới và là nền tảng thực hiện chuyển đổi số hiệu quả đối với mỗi quốc gia. Việc tích hợp dữ liệu dân cư và dữ liệu ngân hàng mang lại nhiều lợi ích cho cả hệ thống quản lý nhà nước và dịch vụ tài chính - ngân hàng, từ cải thiện tính chính xác trong xác thực, đến nâng cao trải nghiệm khách hàng và thúc đẩy sự phát triển kinh tế số.
Xem thêm
Tác động của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2025 đến lĩnh vực tài chính - ngân hàng trong bối cảnh chuyển đổi số

Tác động của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2025 đến lĩnh vực tài chính - ngân hàng trong bối cảnh chuyển đổi số

Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2025 được thiết kế với nhiều đột phá về cấu trúc thuế suất, phạm vi đối tượng chịu thuế và chính sách ưu đãi, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, khuyến khích đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đồng thời đảm bảo công bằng giữa các loại hình doanh nghiệp và hài hòa với các chuẩn mực thuế quốc tế.
Xu hướng phát triển ngân hàng xanh thúc đẩy phát triển bền vững tại Việt Nam

Xu hướng phát triển ngân hàng xanh thúc đẩy phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong bối cảnh toàn cầu đang đối mặt với biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và yêu cầu tăng trưởng kinh tế bền vững, ngân hàng xanh (green banking) ngày càng trở thành một xu hướng quan trọng trong hệ thống tài chính - ngân hàng. Ngân hàng xanh không chỉ thực hiện mục tiêu tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh mà còn tập trung vào việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ và hoạt động thân thiện với môi trường, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Tăng cường an toàn hệ thống ngân hàng Việt Nam thông qua cơ chế xếp hạng theo Thông tư số 21/2025/TT-NHNN

Tăng cường an toàn hệ thống ngân hàng Việt Nam thông qua cơ chế xếp hạng theo Thông tư số 21/2025/TT-NHNN

Thông tư số 21/2025/TT-NHNN đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa khuôn khổ giám sát ngân hàng tại Việt Nam, thể hiện rõ định hướng chuyển đổi từ mô hình giám sát tuân thủ sang giám sát dựa trên rủi ro, phù hợp với thông lệ quốc tế và yêu cầu thực tiễn trong giai đoạn sau tái cơ cấu hệ thống ngân hàng. Việc triển khai hiệu quả Thông tư số 21/2025/TT-NHNN không chỉ giúp nâng cao an toàn, ổn định và khả năng chống chịu của hệ thống tài chính - ngân hàng mà còn hỗ trợ thúc đẩy tính minh bạch, kỷ luật thị trường và năng lực cạnh tranh của các ngân hàng Việt Nam trong môi trường hội nhập sâu rộng.
Rủi ro mới nổi của ngân hàng trung ương

Rủi ro mới nổi của ngân hàng trung ương

Trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu, các ngân hàng trung ương (NHTW) đang phải đối mặt với nhiều rủi ro phức tạp như lạm phát dai dẳng, áp lực tài khóa, rủi ro từ khu vực phi ngân hàng, an ninh mạng và biến đổi khí hậu. Sự tương tác giữa các rủi ro có thể làm suy giảm niềm tin công chúng và xóa nhòa ranh giới chính sách. Bài viết đề xuất những chiến lược cho các NHTW nhằm hạn chế rủi ro, bao gồm nâng cấp giám sát, tăng khả năng chống chịu hệ thống, đổi mới truyền thông và đẩy mạnh phối hợp liên ngành, xuyên biên giới.
Nâng cao hiệu quả hoạt động cấp tín dụng cho hộ kinh doanh tại Việt Nam

Nâng cao hiệu quả hoạt động cấp tín dụng cho hộ kinh doanh tại Việt Nam

Các quy định hiện hành về hộ kinh doanh đã có nhiều đổi mới, tạo điều kiện cho hộ kinh doanh phát triển về quy mô và năng lực sản xuất, cung cấp các tiền đề cần thiết giúp thu hẹp khoảng cách giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp. Tuy nhiên, hộ kinh doanh vẫn đang gặp phải một số rào cản trong việc tiếp cận nguồn vốn chính thức. Để tháo gỡ những vướng mắc này cần có sự kết hợp đồng bộ từ phía cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức tín dụng (TCTD) và bản thân hộ kinh doanh. Việc triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp không chỉ giải quyết được bài toán vốn cho hộ kinh doanh mà còn thúc đẩy khu vực kinh tế này phát triển chuyên nghiệp và minh bạch hơn.
Thị trường hàng hóa: Thực tế và kỳ vọng

Thị trường hàng hóa: Thực tế và kỳ vọng

Ngày 29/10/2025, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo định kỳ hai lần trong một năm với phân tích cụ thể liên quan đến các nhóm hàng hóa chủ chốt, bao gồm năng lượng, nông nghiệp, kim loại.
Rủi ro mới nổi của ngân hàng trung ương

Rủi ro mới nổi của ngân hàng trung ương

Trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu, các ngân hàng trung ương (NHTW) đang phải đối mặt với nhiều rủi ro phức tạp như lạm phát dai dẳng, áp lực tài khóa, rủi ro từ khu vực phi ngân hàng, an ninh mạng và biến đổi khí hậu. Sự tương tác giữa các rủi ro có thể làm suy giảm niềm tin công chúng và xóa nhòa ranh giới chính sách. Bài viết đề xuất những chiến lược cho các NHTW nhằm hạn chế rủi ro, bao gồm nâng cấp giám sát, tăng khả năng chống chịu hệ thống, đổi mới truyền thông và đẩy mạnh phối hợp liên ngành, xuyên biên giới.
Sự tái định hình của hệ thống tiền tệ toàn cầu: Từ chu kỳ suy yếu của đô la Mỹ đến tương lai “đa cực hạn chế”

Sự tái định hình của hệ thống tiền tệ toàn cầu: Từ chu kỳ suy yếu của đô la Mỹ đến tương lai “đa cực hạn chế”

Chu kỳ suy yếu hiện nay của USD không chỉ mang tính ngắn hạn do chênh lệch lãi suất hay thương mại, mà phản ánh những thay đổi mang tính cấu trúc của nền kinh tế và hệ thống tài chính toàn cầu. Trong bối cảnh thế giới nhiều khả năng bước vào giai đoạn “đa cực hạn chế”, chiến lược thích ứng của các nền kinh tế đang phát triển cần cân bằng giữa ổn định vĩ mô và đa dạng hóa hợp lý...
Hiện đại hóa dịch vụ giao dịch ngoại tệ tại Ngân hàng Ngoại thương Lào trong bối cảnh chuyển đổi số

Hiện đại hóa dịch vụ giao dịch ngoại tệ tại Ngân hàng Ngoại thương Lào trong bối cảnh chuyển đổi số

Bài viết phân tích quá trình hiện đại hóa dịch vụ giao dịch ngoại tệ tại Ngân hàng Ngoại thương Lào trong bối cảnh chuyển đổi số. Thông qua việc tích hợp sâu rộng dịch vụ ngoại tệ vào nền tảng số BCEL One và đa dạng hóa các sản phẩm, ngân hàng này đã đạt được những kết quả ấn tượng, được phản ánh rõ nét qua sự tăng trưởng vượt bậc về số lượng khách hàng, khối lượng giao dịch và doanh thu từ kênh số.
Nghiên cứu quy định về thư tín dụng trong Bộ luật Thương mại Thống nhất Hoa Kỳ

Nghiên cứu quy định về thư tín dụng trong Bộ luật Thương mại Thống nhất Hoa Kỳ

Trong bối cảnh hội nhập pháp lý quốc tế ngày càng sâu rộng và yêu cầu chuẩn hóa các chuẩn mực nghiệp vụ ngân hàng theo thông lệ quốc tế, việc ban hành Thông tư số 21/2024/TT-NHNN đã thể hiện nỗ lực đáng ghi nhận của NHNN trong việc xây dựng hành lang pháp lý tương đối hoàn chỉnh cho nghiệp vụ thanh toán quốc tế bằng thư tín dụng.

Thông tư số 27/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền

Thông tư số 25/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 17/2024/TT-NHNN ngày 28/6/2024 quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán

Thông tư số 26/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 62/2024/TT-NHNN quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 24/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 63/2024/TT-NHNN quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Quyết định số 2977/QĐ-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 1158/QĐ-NHNN ngày 29 tháng 5 năm 2018 về tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 23/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 30/2019/TT-NHNN ngày 27 tháng 12 năm 2019 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về thực hiện dự trữ bắt buộc của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 22/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2023/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về giám sát tiêu hủy tiền của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 20/2025/TT-NHNN hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 19/2025/TT-NHNN quy định về mạng lưới hoạt động của tổ chức tài chính vi mô

Thông tư số 18/2025/TT-NHNN quy định về thu thập, khai thác, chia sẻ thông tin, báo cáo của Hệ thống thông tin phục vụ công tác giám sát hoạt động quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô