Hệ thống ngân hàng tỉnh Hòa Bình và sứ mệnh đồng hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Hoạt động ngân hàng
Đóng góp vào bức tranh kinh tế - xã hội chung của tỉnh, hệ thống ngân hàng tỉnh Hòa Bình đã phát huy vai trò, sứ mệnh đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp phục hồi, mở rộng sản xuất, kinh doanh.
aa

Năm 2024 là một năm ghi dấu nhiều kết quả tích cực trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh Hòa Bình. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) đạt 9,74%; thu ngân sách nhà nước đạt 7.230 tỉ đồng; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 2.000,5 triệu USD. Năm 2024, toàn tỉnh có 410 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký khoảng 8.000 tỉ đồng; 150 doanh nghiệp quay trở lại thị trường. Đặc biệt, có 86 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 66,7% tổng số xã trên địa bàn. Đóng góp vào bức tranh kinh tế - xã hội chung của tỉnh, hệ thống ngân hàng tỉnh Hòa Bình đã phát huy vai trò, sứ mệnh đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp phục hồi, mở rộng sản xuất, kinh doanh, đưa tỉnh hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra 19/19 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời, hiệu quả của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Chi nhánh tỉnh Hòa Bình

Bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh, NHNN về nhiệm vụ, giải pháp điều hành kinh tế - xã hội năm 2024 và nhiệm vụ trọng tâm hoạt động ngân hàng, NHNN Chi nhánh tỉnh Hòa Bình đã triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Ngành đến hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn. Bên cạnh đó, NHNN Chi nhánh tỉnh Hòa Bình chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2024 theo chỉ đạo của NHNN và UBND tỉnh, bao gồm: Kế hoạch thanh tra các TCTD trên địa bàn; Kế hoạch làm việc với cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác quản lý nhà nước lĩnh vực ngân hàng…

Năm 2024, NHNN Chi nhánh tỉnh Hòa Bình đã đón đoàn công tác từ NHNN tới làm việc. Tại buổi làm việc, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã yêu cầu NHNN Chi nhánh tỉnh Hòa Bình tiếp tục bám sát chỉ đạo của NHNN, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; sớm nhận diện các rủi ro để tham mưu triển khai hiệu quả chính sách tiền tệ, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, nhu cầu đời sống chính đáng. Cũng trong năm 2024, NHNN Chi nhánh tỉnh Hòa Bình đã tổ chức 4 hội nghị làm việc với cấp ủy, chính quyền địa phương về phối hợp quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Đồng thời, tổ chức làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Quỹ Bảo lãnh tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, Quỹ Đầu tư phát triển để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy mạnh cấp bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; chỉ đạo ngân hàng thương mại báo cáo khó khăn, vướng mắc khi triển khai cho vay có bảo lãnh của Quỹ Bảo lãnh tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

Đoàn công tác của NHNN làm việc với NHNN Chi nhánh tỉnh Hòa Bình
Đoàn công tác của NHNN làm việc với NHNN Chi nhánh tỉnh Hòa Bình

Đối với công tác kiểm soát diễn biến thị trường tiền tệ trên địa bàn, NHNN Chi nhánh tỉnh Hòa Bình đã chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình, công khai lãi suất bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân, lãi suất cho vay các chương trình tín dụng và các loại lãi suất cho vay khác... theo chỉ đạo của NHNN; chỉ đạo thực hiện Quyết định số 2345/QĐ-NHNN ngày 18/12/2023 của Thống đốc NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng; tiếp tục tăng cường biện pháp quản lý rủi ro trong mở và sử dụng tài khoản thanh toán. Đồng thời, phối hợp với các vụ, cục, đơn vị trực thuộc NHNN tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị định số 52/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt, Hội nghị “Đẩy mạnh tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024”…

Tháng 9/2024, khi cơn bão số 3 tiến về đất liền, NHNN Chi nhánh tỉnh Hòa Bình đã ban hành văn bản chỉ đạo các TCTD trên địa bàn triển khai biện pháp bảo đảm an toàn cơ quan khi bão số 3 đổ bộ, đồng thời, triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, NHNN về giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả sau bão; chỉ đạo các TCTD trên địa bàn tổng hợp báo cáo tình hình thiệt hại và đưa ra các giải pháp hỗ trợ khách hàng ổn định cuộc sống và hỗ trợ sản xuất, kinh doanh.

Sự vào cuộc tích cực, chủ động của các TCTD trên địa bàn

Với phương châm chủ động tiết giảm chi phí để cắt giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi và mở rộng sản xuất, kinh doanh, trong năm 2024, mức lãi suất bình quân cho vay trên địa bàn tỉnh Hòa Bình cơ bản ghi nhận mức giảm nhẹ. Tính đến ngày 31/12/2024, lãi suất cho vay của các TCTD trên địa bàn giảm từ 0,2 - 2%/năm so với cuối năm 2023 (chủ yếu giảm ở mức lãi suất cho vay ngắn hạn). Cùng với mức lãi suất ưu đãi đáng kể, đến hết ngày 31/12/2024, tổng dư nợ cho vay trên địa bàn tỉnh cũng tăng trưởng tích cực, cụ thể:

(i) Dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp đạt 18.889 tỉ đồng, chiếm 45,1% tổng dư nợ trên địa bàn, tăng 801 tỉ đồng, tương đương tăng 4,4% so với cuối năm 2023 (cùng kỳ năm 2023 tăng trưởng dư nợ tín dụng lĩnh vực nông nghiệp đạt 6,5%); trong đó, số khách hàng còn dư nợ là 187.353 khách hàng, thị phần dư nợ lĩnh vực nông nghiệp tập trung nhiều nhất là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Hòa Bình, chiếm 50,6%.

(ii) Dư nợ cho vay doanh nghiệp đạt 13.440 tỉ đồng, chiếm 32,4% tổng dư nợ cho vay toàn địa bàn, giảm 746 tỉ đồng so với cuối năm 2023; trong đó, dư nợ cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa là 8.548 tỉ đồng, chiếm 63,6% dư nợ cho vay doanh nghiệp với 745 doanh nghiệp nhỏ và vừa còn dư nợ, giảm 1.330 tỉ đồng so với cuối năm 2023.

(iii) Dư nợ tín dụng tiêu dùng đạt 6.865 tỉ đồng, chiếm 16,4% tổng dư nợ trên địa bàn, tăng 1.280 tỉ đồng (tương đương 23%) so với cuối năm 2023 (cùng kỳ năm 2023 tăng trưởng dư nợ tín dụng cho vay phục vụ nhu cầu đời sống đạt 13,3%); trong đó, dư nợ ngắn hạn đạt 2.062 tỉ đồng, dư nợ dài hạn đạt 4.803 tỉ đồng.

(iv) Dư nợ tín dụng lĩnh vực xây dựng đạt 6.592 tỉ đồng (chiếm tỉ trọng 15,7% tổng dư nợ trên địa bàn), tăng 1.248 tỉ đồng (tương đương 23,4%) so với cuối năm 2023 (cùng kỳ năm 2023 tăng trưởng dư nợ tín dụng xây dựng đạt 13,5%).

(v) Dư nợ cho vay lĩnh vực kinh tế tập thể: Đến ngày 01/12/2024, dư nợ cho vay của các TCTD trên địa bàn đối với các hợp tác xã đạt 32,4 tỉ đồng, tăng 5 tỉ đồng (tương đương 18,3%) so với cuối năm 2023 (chiếm 0,08% tổng dư nợ cho vay trên địa bàn). Số hợp tác xã còn dư nợ là 20 hợp tác xã (16 hợp tác xã nông, lâm nghiệp, 1 hợp tác xã xây dựng và 3 hợp tác xã thương mại, dịch vụ).

(vi) Dư nợ cho vay chương trình khác như cho vay hỗ trợ tạo việc làm đạt 390 tỉ đồng; hỗ trợ tạo việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm đạt 69,7 tỉ đồng... Dư nợ cho vay hộ sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn đạt 732,8 tỉ đồng, chiếm 13,9% tổng dư nợ; dư nợ cho vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đạt 809,7 tỉ đồng, chiếm 15,4% tổng dư nợ; dư nợ cho vay các chương trình khác chiếm 25% tổng dư nợ.

Trong năm 2024, hoạt động của các Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trên địa bàn tỉnh Hòa Bình cũng ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Các QTDND đồng bộ triển khai những quy định mới của pháp luật, của NHNN liên quan đến hoạt động như: Luật Các TCTD năm 2024, một số thông tư liên quan đến hoạt động của QTDND ban hành trong năm 2024; đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt vai trò tương trợ thành viên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, tạo việc làm, góp phần đẩy lùi tín dụng đen. Đến tháng 12/2024, tổng dư nợ cho vay của các QTDND trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đạt 410 tỉ đồng với 899 lượt thành viên được vay vốn, trong đó: QTDND Phương Lâm - Đồng Tiến là 62 tỉ đồng, QTDND Chăm Mát là 189 tỉ đồng, QTDND Cao Phong là 159 tỉ đồng.

Đối với hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Hòa Bình, năm 2024 là năm đánh dấu chặng đường 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Theo đó, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Hòa Bình đã tiếp tục nâng cao chất lượng hiệu quả vốn tín dụng chính sách, giúp người nghèo và đối tượng chính sách khác tiếp cận với dịch vụ tài chính thuận lợi, an toàn, tiết kiệm thời gian, chi phí khi vay vốn. Số vốn giải ngân cho vay hỗ trợ tạo việc làm đạt 390 tỉ đồng với 7.179 khách hàng; cho vay nhà ở xã hội đạt 146,3 tỉ đồng với 416 khách hàng; cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn mua máy tính và thiết bị học tập trực tuyến đạt 7,2 tỉ đồng với 585 khách hàng; cho vay Chương trình mục tiêu quốc gia vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đạt 28,6 tỉ đồng với 522 khách hàng; cơ sở mầm non, tiểu học ngoài công lập đạt 0,29 tỉ đồng với 11 khách hàng...

Đối với các chương trình, dự án tài chính vi mô, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có 4 chương trình dự án tài chính vi mô của các tổ chức chính trị - xã hội (Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và các huyện/thành phố), quy mô trên 38,1 tỉ đồng. Dưới sự giám sát, chỉ đạo sát sao của NHNN Chi nhánh tỉnh Hòa Bình, các chương trình, dự án tài chính vi mô trên địa bàn tỉnh bảo đảm hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, nhằm tạo ra kênh hỗ trợ, cung ứng kịp thời nguồn vốn cho các hội viên là người nghèo, phụ nữ nông thôn, người có thu nhập thấp...

Khi cơn bão số 3 đổ bộ vào Việt Nam, Hòa Bình là một trong những tỉnh miền núi phía Bắc chịu ảnh hưởng nặng nề. Do vậy, ngay khi có chỉ đạo từ NHNN, các TCTD trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi bão, lũ. Theo đó, các TCTD chủ động rà soát đối tượng khách hàng gặp khó khăn, đủ điều kiện cơ cấu lại nợ, hướng dẫn khách hàng về thủ tục, hồ sơ theo quy định. Đến tháng 12/2024, tổng số khách hàng bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 là 103 khách hàng; dư nợ bị thiệt hại là 18,8 tỉ đồng. Các TCTD trên địa bàn đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, theo đó, đã cơ cấu lại nợ cho 11 khách hàng; dư nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ là 512 triệu đồng; miễn, giảm lãi vay đối với 85 khách hàng; dư nợ được miễn, giảm là 7,5 tỉ đồng; cho vay mới theo gói tín dụng đã đăng ký lũy kế từ khi triển khai là 151 tỉ đồng; dư nợ đã được hạ lãi suất là 154,3 tỉ đồng; lũy kế số tiền lãi đã được hạ là 251,8 triệu đồng.

Không chỉ đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp phục hồi, mở rộng sản xuất, kinh doanh, năm 2024 cũng ghi nhận nhiều kết quả tích cực của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình trong công tác an sinh xã hội. NHNN Chi nhánh tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hòa Bình tổ chức Chương trình tặng quà Tết “Ấm tình mùa xuân” và đã trao tặng 241 suất quà Tết, trị giá trên 192 triệu đồng cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn xã Vân Sơn, huyện Tân Lạc. NHNN Chi nhánh tỉnh Hòa Bình đã phối hợp cùng Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng, Ngân hàng Thương mại cổ phần Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình tặng quà đối với các em học sinh nghèo vượt khó, học giỏi nhân dịp khai giảng năm học mới 2024 - 2025 tại xã Đồng Tân, huyện Mai Châu; thực hiện quy trình xét khen thưởng đối với tập thể, cá nhân thuộc Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Hòa Bình nhân dịp tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW; phối hợp các ngân hàng thương mại tham gia Hội chợ công thương khu vực phía Bắc - Hòa Bình năm 2024 nhằm hưởng ứng ngày chuyển đổi số quốc gia, giới thiệu, quảng bá hình ảnh và những thành tựu của hệ thống ngân hàng tỉnh Hòa Bình...

Lãnh đạo NHNN cùng Lãnh đạo một số TCTD trao tặng quà an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Hòa Bình
Lãnh đạo NHNN cùng Lãnh đạo một số TCTD trao tặng quà an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Hòa Bình

Tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Năm 2025 - năm cuối cùng thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 5 năm 2021 - 2025, hệ thống ngân hàng tỉnh Hòa Bình với sứ mệnh cao cả đồng hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương cũng đặt ra những mục tiêu quan trọng. Theo đó, nguồn vốn huy động tại địa phương mục tiêu tăng từ 10 - 12% trong năm 2025, tăng trưởng tín dụng trên 12% và tỉ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ dưới 3%. Trong năm mới 2025, hệ thống ngân hàng tỉnh Hòa Bình quyết tâm hoàn thành xuất sắc những mục tiêu cụ thể đã đề ra thông qua việc thực hiện đồng bộ các giải pháp vừa tăng trưởng vừa bảo đảm chất lượng tín dụng, hướng tới sự phát triển bền vững của hệ thống ngân hàng. Cụ thể:

Thứ nhất, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, NHNN và UBND tỉnh về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong lĩnh vực ngân hàng tỉnh Hòa Bình năm 2025. Thực hiện chỉ đạo của NHNN về rà soát, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của NHNN theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; đề xuất cấp có thẩm quyền về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, người lao động khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy.

Thứ hai, tiếp tục triển khai kế hoạch thanh tra năm 2025; giám sát các ngân hàng, TCTD trong việc chấp hành quy định về công bố lãi suất cho vay bình quân; cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng, thiệt hại của bão số 3; các giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả sau bão theo cam kết của Hội sở chính; các chương trình, chính sách tín dụng ưu đãi; tăng cường quản lý hoạt động của các QTDND trên địa bàn; triển khai Chỉ thị 05/CT-NHNN ngày 06/11/2024 của Thống đốc NHNN về tăng cường quản lý rủi ro rửa tiền trong lĩnh vực ngân hàng giai đoạn 2024 - 2028.

Thứ ba, các TCTD trên địa bàn bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, cung ứng vốn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, vượt qua khó khăn, phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, các TCTD cấp tín dụng hướng vào các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ; triển khai chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3; triển khai các chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh về đầu tư vốn vào các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh.

Thứ tư, tổ chức các chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp bảo đảm thiết thực, hiệu quả; tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm tiết giảm chi phí, rà soát tình hình thu phí đang áp dụng để xem xét, miễn, giảm các loại phí không cần thiết, công khai mức phí cung ứng trong hoạt động kinh doanh; đơn giản hóa thủ tục cho vay, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình cho vay để giảm mặt bằng lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Thứ năm, chuẩn bị nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội đầu năm 2025, quy mô toàn hệ thống ngân hàng trên địa bàn; thực hiện tốt công tác truyền thông, thông tin tuyên truyền kịp thời, hiệu quả về chủ trương, chính sách của ngành Ngân hàng; chấp hành chế độ báo cáo thống kê theo quy định.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

1. Báo cáo kết quả hoạt động ngân hàng năm 2024 - nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2025 của NHNN Chi nhánh tỉnh Hòa Bình.

2. Báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội tháng năm 2024 và nhiệm vụ giải pháp trọng tâm năm 2025 của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hòa Bình.

Đỗ Thị Phương Anh
NHNN Chi nhánh tỉnh Hòa Bình

Tin bài khác

Tiền gửi dân cư tiếp tục tăng mạnh

Tiền gửi dân cư tiếp tục tăng mạnh

Theo số liệu vừa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) công bố, đến hết tháng 7/2025, tiền gửi của dân cư tiếp tục lập đỉnh mới với gần 7,75 triệu tỉ đồng, tăng 9,68% so với đầu năm. Riêng trong tháng 7/2025, tiền gửi cư dân đã tăng thêm khoảng 54.087 tỉ đồng. Trong bối cảnh các kênh đầu tư khác đang hấp dẫn, kênh gửi tiết kiệm vẫn được nhiều người lựa chọn vì sự an toàn, lãi suất thực dương và đảm bảo được quyền lợi người gửi tiền. Trong khi đó, tiền gửi của doanh nghiệp đạt hơn 7,98 triệu tỉ đồng, tăng 4,04% so với cuối năm 2024.
Công cụ đánh giá ESG trong doanh nghiệp và vai trò của tín dụng ngân hàng

Công cụ đánh giá ESG trong doanh nghiệp và vai trò của tín dụng ngân hàng

ESG là công cụ để đánh giá việc thực hiện phát triển bền vững cho các doanh nghiệp. Đây là nội dung trọng tâm được tích hợp vào chiến lược phát triển của doanh nghiệp nhằm phát triển bền vững, không đơn thuần thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Thực hiện ESG là xu hướng tất yếu cho các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện tại, điều này được củng cố bởi các mục tiêu toàn cầu về phát triển bền vững, giảm phát thải và ứng phó hiệu quả biến đổi khí hậu toàn cầu.
Chất lượng dịch vụ tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Góc nhìn từ khách hàng thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi

Chất lượng dịch vụ tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Góc nhìn từ khách hàng thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi

Ngân hàng Chính sách xã hội đang giữ vai trò đặc biệt trong hỗ trợ người dân, nhất là các nhóm yếu thế tiếp cận vốn tín dụng chính sách. Kết quả nghiên cứu này cho thấy những phản hồi tích cực từ phía khách hàng đối với chất lượng dịch vụ tại Ngân hàng Chính sách xã hội, đồng thời cũng chỉ ra một số khía cạnh cần tiếp tục cần cải tiến hơn nữa trong bối cảnh hiện nay để duy trì niềm tin và sự hài lòng lâu dài của người dân.
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 12: Tạo đà thúc đẩy tăng trưởng tín dụng bền vững trên địa bàn

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 12: Tạo đà thúc đẩy tăng trưởng tín dụng bền vững trên địa bàn

Bám sát định hướng và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), NHNN Chi nhánh Khu vực 12 đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/7/2025 theo Quyết định số 2312/QĐ-NHNN ngày 16/6/2025 của Thống đốc NHNN (sửa đổi Quyết định số 312/QĐ-NHNN ngày 24/2/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của NHNN chi nhánh Khu vực 12), thực hiện chức năng quản lý hoạt động tiền tệ, ngân hàng trên địa bàn hai tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh, góp phần ổn định tổ chức bộ máy và hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội địa phương theo hướng bền vững.
Sự chân thành trong văn hóa ngân hàng

Sự chân thành trong văn hóa ngân hàng

Sự chân thành là giá trị cốt lõi giúp xây dựng uy tín và phát triển bền vững cho ngân hàng, đồng thời là chiến lược tạo lợi thế cạnh tranh lâu dài. Bài viết chỉ ra kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam, qua đó cho thấy sự minh bạch, lấy khách hàng làm trung tâm là biểu hiện cụ thể của văn hóa chân thành.
Tác động của nợ xấu đến hoạt động cho vay tại các ngân hàng thương mại Việt Nam

Tác động của nợ xấu đến hoạt động cho vay tại các ngân hàng thương mại Việt Nam

Nghiên cứu này tập trung làm rõ tác động của nợ xấu đến hoạt động cho vay của các ngân hàng thương mại tại Việt Nam, đồng thời xem xét vai trò điều tiết của sở hữu nhà nước trong mối quan hệ đó. Thông qua việc tiếp cận định lượng và phân tích mối quan hệ tương tác giữa nợ xấu và yếu tố sở hữu, nghiên cứu góp phần mở rộng cơ sở lý luận về quản trị rủi ro tín dụng, đồng thời cung cấp góc nhìn thực tiễn về hoạt động cho vay trong bối cảnh nền kinh tế mới nổi như Việt Nam, nơi vai trò của hệ thống ngân hàng vẫn mang tính chi phối trong phân bổ nguồn lực tài chính.
Xây dựng hệ thống quản trị rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng ở Việt Nam

Xây dựng hệ thống quản trị rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng ở Việt Nam

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh trở thành một trụ cột phát triển quốc gia, ngân hàng vừa là nhà cung cấp vốn, vừa là bên thúc đẩy việc áp dụng các tiêu chuẩn phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất và đầu tư.
Phối hợp đào tạo chuyên sâu: Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Ngân hàng Việt Nam

Phối hợp đào tạo chuyên sâu: Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Ngân hàng Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô toàn cầu có nhiều biến động phức tạp, việc xây dựng một cơ chế phối hợp đào tạo đồng bộ, hiệu quả trở nên cấp thiết. Điều này không chỉ nhằm tối ưu hóa nguồn lực, đảm bảo cung cấp đội ngũ nhân sự chất lượng cao với năng lực quản trị rủi ro, cạnh tranh quốc tế, mà còn là yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững của ngành Ngân hàng và sự ổn định của nền kinh tế quốc gia.
Xem thêm
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoàn thiện khung giám sát rủi ro hệ thống để tăng cường ổn định tài chính - tiền tệ quốc gia

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoàn thiện khung giám sát rủi ro hệ thống để tăng cường ổn định tài chính - tiền tệ quốc gia

Dự thảo Thông tư quy định trình tự, thủ tục nhận diện, đánh giá, phòng ngừa và hạn chế rủi ro hệ thống trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, tài chính đánh dấu một cột mốc quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa giám sát tài chính tại Việt Nam. Nếu được triển khai một cách đồng bộ, gắn kết với các công cụ chính sách vĩ mô và cơ chế phối hợp liên ngành chặt chẽ, Thông tư sẽ góp phần nâng cao khả năng chống chịu của hệ thống ngân hàng, củng cố niềm tin thị trường, đồng thời tạo dựng nền tảng ổn định cho tăng trưởng kinh tế bền vững.
Song đề chính sách trong thị trường bất động sản - Ổn định tín dụng và công bằng xã hội

Song đề chính sách trong thị trường bất động sản - Ổn định tín dụng và công bằng xã hội

Khi tín dụng bất động sản được siết chặt nhằm hạn chế đầu cơ và kiểm soát rủi ro hệ thống, sẽ làm hạ nhiệt rõ rệt thị trường nhà ở. Tuy nhiên, thay vì làm giá nhà giảm mạnh, chính sách này lại kéo theo sự sụt giảm thanh khoản, đình trệ các dự án và nghịch lý giá nhà vẫn neo ở mức cao. Đây là biểu hiện tiêu biểu của một song đề chính sách trong quản lý kinh tế thị trường...
Giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc nhằm hỗ trợ tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và tăng cường sự ổn định của hệ thống ngân hàng

Giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc nhằm hỗ trợ tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và tăng cường sự ổn định của hệ thống ngân hàng

Thông tư số 23/2025/TT-NHNN là bước điều chỉnh quan trọng trong quản lý dự trữ bắt buộc, với tác động đa chiều đến tổ chức tín dụng và toàn bộ hệ thống ngân hàng. Chính sách này không chỉ giải phóng nguồn lực hỗ trợ tái cơ cấu các ngân hàng yếu, kém, mà còn tăng cường kỷ luật thị trường, nâng cao hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ và củng cố niềm tin của công chúng.
Thu giữ tài sản bảo đảm là “nhà ở duy nhất”: Ranh giới tự trợ giúp theo Luật Các Tổ chức tín dụng và cưỡng chế tư pháp theo Luật Thi hành án dân sự

Thu giữ tài sản bảo đảm là “nhà ở duy nhất”: Ranh giới tự trợ giúp theo Luật Các Tổ chức tín dụng và cưỡng chế tư pháp theo Luật Thi hành án dân sự

Việc luật hóa quyền thu giữ tài sản bảo đảm là "nhà ở duy nhất" đang đặt ra nhiều thách thức về mặt pháp lý, đặc biệt trong việc xác định ranh giới giữa cơ chế tự trợ giúp của tổ chức tín dụng và cưỡng chế tư pháp nhằm bảo đảm vừa kỷ luật tín dụng, vừa quyền cư trú tối thiểu của người dân.
Phát triển nền kinh tế tri thức Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Phát triển nền kinh tế tri thức Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Định hướng phát triển nền kinh tế tri thức đã và đang được thể hiện rõ nét trong nhiều nghị quyết, bộ luật của Đảng, Nhà nước cũng như các chiến lược, quyết định của Chính phủ, qua đó đặt nền móng cho việc đưa tri thức trở thành nguồn lực sản xuất trực tiếp, tạo động lực tăng trưởng mới cho đất nước.
Nghiên cứu quy định về thư tín dụng trong Bộ luật Thương mại Thống nhất Hoa Kỳ

Nghiên cứu quy định về thư tín dụng trong Bộ luật Thương mại Thống nhất Hoa Kỳ

Trong bối cảnh hội nhập pháp lý quốc tế ngày càng sâu rộng và yêu cầu chuẩn hóa các chuẩn mực nghiệp vụ ngân hàng theo thông lệ quốc tế, việc ban hành Thông tư số 21/2024/TT-NHNN đã thể hiện nỗ lực đáng ghi nhận của NHNN trong việc xây dựng hành lang pháp lý tương đối hoàn chỉnh cho nghiệp vụ thanh toán quốc tế bằng thư tín dụng.
Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử: Nghiên cứu tại Ngân hàng Ngoại thương Lào

Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử: Nghiên cứu tại Ngân hàng Ngoại thương Lào

Phần lớn các nghiên cứu trước đây về chấp nhận và phát triển ngân hàng điện tử được thực hiện tại các quốc gia phát triển hoặc có nền tảng hạ tầng số vững chắc. Trong khi đó, tại một quốc gia đang phát triển như Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào, với đặc thù văn hóa tập thể, trình độ công nghệ và điều kiện kinh tế - xã hội riêng biệt, các yếu tố then chốt có thể khác biệt đáng kể. Do đó, nghiên cứu này nhằm lấp đầy khoảng trống trên bằng cách kiểm định một mô hình nghiên cứu tích hợp, kế thừa các yếu tố truyền thống và bổ sung các biến số đặc thù phù hợp với bối cảnh của CHDCND Lào.
Quản lý rủi ro tài sản số tại các ngân hàng: Kinh nghiệm từ các thị trường phát triển và bài học cho Việt Nam

Quản lý rủi ro tài sản số tại các ngân hàng: Kinh nghiệm từ các thị trường phát triển và bài học cho Việt Nam

Tài sản số đang tái định hình hệ thống tài chính toàn cầu với tốc độ nhanh chóng, đặt ra thách thức lớn trong việc quản lý rủi ro khi sử dụng chúng làm tài sản bảo đảm. Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý và các tổ chức tài chính phải xây dựng khung pháp lý minh bạch, cơ chế định giá đáng tin cậy, cùng hệ thống giám sát hiệu quả nhằm bảo đảm an toàn, hạn chế rủi ro và duy trì ổn định tài chính.
Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, việc đánh giá thực trạng, xu hướng và động lực phát triển quan hệ thương mại Ấn Độ - ASEAN trở nên cấp thiết nhằm xác định cơ hội hợp tác mới, đặc biệt là đối với các nước trung gian như Việt Nam.
Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Việc nâng cao chất lượng thông tin đầu vào thông qua ứng dụng công nghệ thông tin là một quá trình liên tục và cần thiết đối với công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Các giải pháp ngắn hạn như hoàn thiện hệ thống báo cáo và thiết lập hàng trăm công thức kiểm tra tự động trên hệ thống công nghệ thông tin của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ giúp cải thiện đáng kể chất lượng dữ liệu.

Thông tư số 27/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền

Thông tư số 25/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 17/2024/TT-NHNN ngày 28/6/2024 quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán

Thông tư số 26/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 62/2024/TT-NHNN quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 24/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 63/2024/TT-NHNN quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Quyết định số 2977/QĐ-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 1158/QĐ-NHNN ngày 29 tháng 5 năm 2018 về tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 23/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 30/2019/TT-NHNN ngày 27 tháng 12 năm 2019 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về thực hiện dự trữ bắt buộc của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 22/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2023/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về giám sát tiêu hủy tiền của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 20/2025/TT-NHNN hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 19/2025/TT-NHNN quy định về mạng lưới hoạt động của tổ chức tài chính vi mô

Thông tư số 18/2025/TT-NHNN quy định về thu thập, khai thác, chia sẻ thông tin, báo cáo của Hệ thống thông tin phục vụ công tác giám sát hoạt động quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô