Hệ thống ngân hàng tỉnh Hòa Bình và sứ mệnh đồng hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Hoạt động ngân hàng
Đóng góp vào bức tranh kinh tế - xã hội chung của tỉnh, hệ thống ngân hàng tỉnh Hòa Bình đã phát huy vai trò, sứ mệnh đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp phục hồi, mở rộng sản xuất, kinh doanh.
aa

Năm 2024 là một năm ghi dấu nhiều kết quả tích cực trong Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh Hòa Bình. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) đạt 9,74%; thu ngân sách nhà nước đạt 7.230 tỉ đồng; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 2.000,5 triệu USD. Năm 2024, toàn tỉnh có 410 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký khoảng 8.000 tỉ đồng; 150 doanh nghiệp quay trở lại thị trường. Đặc biệt, có 86 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 66,7% tổng số xã trên địa bàn. Đóng góp vào bức tranh kinh tế - xã hội chung của tỉnh, hệ thống ngân hàng tỉnh Hòa Bình đã phát huy vai trò, sứ mệnh đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp phục hồi, mở rộng sản xuất, kinh doanh, đưa tỉnh hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra 19/19 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời, hiệu quả của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Chi nhánh tỉnh Hòa Bình

Bám sát chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh, NHNN về nhiệm vụ, giải pháp điều hành kinh tế - xã hội năm 2024 và nhiệm vụ trọng tâm hoạt động ngân hàng, NHNN Chi nhánh tỉnh Hòa Bình đã triển khai kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của Ngành đến hệ thống tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn. Bên cạnh đó, NHNN Chi nhánh tỉnh Hòa Bình chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2024 theo chỉ đạo của NHNN và UBND tỉnh, bao gồm: Kế hoạch thanh tra các TCTD trên địa bàn; Kế hoạch làm việc với cấp ủy, chính quyền địa phương về công tác quản lý nhà nước lĩnh vực ngân hàng…

Năm 2024, NHNN Chi nhánh tỉnh Hòa Bình đã đón đoàn công tác từ NHNN tới làm việc. Tại buổi làm việc, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã yêu cầu NHNN Chi nhánh tỉnh Hòa Bình tiếp tục bám sát chỉ đạo của NHNN, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; sớm nhận diện các rủi ro để tham mưu triển khai hiệu quả chính sách tiền tệ, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, nhu cầu đời sống chính đáng. Cũng trong năm 2024, NHNN Chi nhánh tỉnh Hòa Bình đã tổ chức 4 hội nghị làm việc với cấp ủy, chính quyền địa phương về phối hợp quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Đồng thời, tổ chức làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Quỹ Bảo lãnh tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, Quỹ Đầu tư phát triển để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy mạnh cấp bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; chỉ đạo ngân hàng thương mại báo cáo khó khăn, vướng mắc khi triển khai cho vay có bảo lãnh của Quỹ Bảo lãnh tín dụng đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

Đoàn công tác của NHNN làm việc với NHNN Chi nhánh tỉnh Hòa Bình
Đoàn công tác của NHNN làm việc với NHNN Chi nhánh tỉnh Hòa Bình

Đối với công tác kiểm soát diễn biến thị trường tiền tệ trên địa bàn, NHNN Chi nhánh tỉnh Hòa Bình đã chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình, công khai lãi suất bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân, lãi suất cho vay các chương trình tín dụng và các loại lãi suất cho vay khác... theo chỉ đạo của NHNN; chỉ đạo thực hiện Quyết định số 2345/QĐ-NHNN ngày 18/12/2023 của Thống đốc NHNN về triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng; tiếp tục tăng cường biện pháp quản lý rủi ro trong mở và sử dụng tài khoản thanh toán. Đồng thời, phối hợp với các vụ, cục, đơn vị trực thuộc NHNN tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị định số 52/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt, Hội nghị “Đẩy mạnh tín dụng ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2024”…

Tháng 9/2024, khi cơn bão số 3 tiến về đất liền, NHNN Chi nhánh tỉnh Hòa Bình đã ban hành văn bản chỉ đạo các TCTD trên địa bàn triển khai biện pháp bảo đảm an toàn cơ quan khi bão số 3 đổ bộ, đồng thời, triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, NHNN về giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả sau bão; chỉ đạo các TCTD trên địa bàn tổng hợp báo cáo tình hình thiệt hại và đưa ra các giải pháp hỗ trợ khách hàng ổn định cuộc sống và hỗ trợ sản xuất, kinh doanh.

Sự vào cuộc tích cực, chủ động của các TCTD trên địa bàn

Với phương châm chủ động tiết giảm chi phí để cắt giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi và mở rộng sản xuất, kinh doanh, trong năm 2024, mức lãi suất bình quân cho vay trên địa bàn tỉnh Hòa Bình cơ bản ghi nhận mức giảm nhẹ. Tính đến ngày 31/12/2024, lãi suất cho vay của các TCTD trên địa bàn giảm từ 0,2 - 2%/năm so với cuối năm 2023 (chủ yếu giảm ở mức lãi suất cho vay ngắn hạn). Cùng với mức lãi suất ưu đãi đáng kể, đến hết ngày 31/12/2024, tổng dư nợ cho vay trên địa bàn tỉnh cũng tăng trưởng tích cực, cụ thể:

(i) Dư nợ cho vay lĩnh vực nông nghiệp đạt 18.889 tỉ đồng, chiếm 45,1% tổng dư nợ trên địa bàn, tăng 801 tỉ đồng, tương đương tăng 4,4% so với cuối năm 2023 (cùng kỳ năm 2023 tăng trưởng dư nợ tín dụng lĩnh vực nông nghiệp đạt 6,5%); trong đó, số khách hàng còn dư nợ là 187.353 khách hàng, thị phần dư nợ lĩnh vực nông nghiệp tập trung nhiều nhất là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Hòa Bình, chiếm 50,6%.

(ii) Dư nợ cho vay doanh nghiệp đạt 13.440 tỉ đồng, chiếm 32,4% tổng dư nợ cho vay toàn địa bàn, giảm 746 tỉ đồng so với cuối năm 2023; trong đó, dư nợ cho vay đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa là 8.548 tỉ đồng, chiếm 63,6% dư nợ cho vay doanh nghiệp với 745 doanh nghiệp nhỏ và vừa còn dư nợ, giảm 1.330 tỉ đồng so với cuối năm 2023.

(iii) Dư nợ tín dụng tiêu dùng đạt 6.865 tỉ đồng, chiếm 16,4% tổng dư nợ trên địa bàn, tăng 1.280 tỉ đồng (tương đương 23%) so với cuối năm 2023 (cùng kỳ năm 2023 tăng trưởng dư nợ tín dụng cho vay phục vụ nhu cầu đời sống đạt 13,3%); trong đó, dư nợ ngắn hạn đạt 2.062 tỉ đồng, dư nợ dài hạn đạt 4.803 tỉ đồng.

(iv) Dư nợ tín dụng lĩnh vực xây dựng đạt 6.592 tỉ đồng (chiếm tỉ trọng 15,7% tổng dư nợ trên địa bàn), tăng 1.248 tỉ đồng (tương đương 23,4%) so với cuối năm 2023 (cùng kỳ năm 2023 tăng trưởng dư nợ tín dụng xây dựng đạt 13,5%).

(v) Dư nợ cho vay lĩnh vực kinh tế tập thể: Đến ngày 01/12/2024, dư nợ cho vay của các TCTD trên địa bàn đối với các hợp tác xã đạt 32,4 tỉ đồng, tăng 5 tỉ đồng (tương đương 18,3%) so với cuối năm 2023 (chiếm 0,08% tổng dư nợ cho vay trên địa bàn). Số hợp tác xã còn dư nợ là 20 hợp tác xã (16 hợp tác xã nông, lâm nghiệp, 1 hợp tác xã xây dựng và 3 hợp tác xã thương mại, dịch vụ).

(vi) Dư nợ cho vay chương trình khác như cho vay hỗ trợ tạo việc làm đạt 390 tỉ đồng; hỗ trợ tạo việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm đạt 69,7 tỉ đồng... Dư nợ cho vay hộ sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn đạt 732,8 tỉ đồng, chiếm 13,9% tổng dư nợ; dư nợ cho vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đạt 809,7 tỉ đồng, chiếm 15,4% tổng dư nợ; dư nợ cho vay các chương trình khác chiếm 25% tổng dư nợ.

Trong năm 2024, hoạt động của các Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trên địa bàn tỉnh Hòa Bình cũng ghi nhận nhiều kết quả tích cực. Các QTDND đồng bộ triển khai những quy định mới của pháp luật, của NHNN liên quan đến hoạt động như: Luật Các TCTD năm 2024, một số thông tư liên quan đến hoạt động của QTDND ban hành trong năm 2024; đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt vai trò tương trợ thành viên phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, tạo việc làm, góp phần đẩy lùi tín dụng đen. Đến tháng 12/2024, tổng dư nợ cho vay của các QTDND trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đạt 410 tỉ đồng với 899 lượt thành viên được vay vốn, trong đó: QTDND Phương Lâm - Đồng Tiến là 62 tỉ đồng, QTDND Chăm Mát là 189 tỉ đồng, QTDND Cao Phong là 159 tỉ đồng.

Đối với hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Hòa Bình, năm 2024 là năm đánh dấu chặng đường 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Theo đó, Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Hòa Bình đã tiếp tục nâng cao chất lượng hiệu quả vốn tín dụng chính sách, giúp người nghèo và đối tượng chính sách khác tiếp cận với dịch vụ tài chính thuận lợi, an toàn, tiết kiệm thời gian, chi phí khi vay vốn. Số vốn giải ngân cho vay hỗ trợ tạo việc làm đạt 390 tỉ đồng với 7.179 khách hàng; cho vay nhà ở xã hội đạt 146,3 tỉ đồng với 416 khách hàng; cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn mua máy tính và thiết bị học tập trực tuyến đạt 7,2 tỉ đồng với 585 khách hàng; cho vay Chương trình mục tiêu quốc gia vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đạt 28,6 tỉ đồng với 522 khách hàng; cơ sở mầm non, tiểu học ngoài công lập đạt 0,29 tỉ đồng với 11 khách hàng...

Đối với các chương trình, dự án tài chính vi mô, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có 4 chương trình dự án tài chính vi mô của các tổ chức chính trị - xã hội (Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và các huyện/thành phố), quy mô trên 38,1 tỉ đồng. Dưới sự giám sát, chỉ đạo sát sao của NHNN Chi nhánh tỉnh Hòa Bình, các chương trình, dự án tài chính vi mô trên địa bàn tỉnh bảo đảm hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, nhằm tạo ra kênh hỗ trợ, cung ứng kịp thời nguồn vốn cho các hội viên là người nghèo, phụ nữ nông thôn, người có thu nhập thấp...

Khi cơn bão số 3 đổ bộ vào Việt Nam, Hòa Bình là một trong những tỉnh miền núi phía Bắc chịu ảnh hưởng nặng nề. Do vậy, ngay khi có chỉ đạo từ NHNN, các TCTD trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi bão, lũ. Theo đó, các TCTD chủ động rà soát đối tượng khách hàng gặp khó khăn, đủ điều kiện cơ cấu lại nợ, hướng dẫn khách hàng về thủ tục, hồ sơ theo quy định. Đến tháng 12/2024, tổng số khách hàng bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 là 103 khách hàng; dư nợ bị thiệt hại là 18,8 tỉ đồng. Các TCTD trên địa bàn đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3, theo đó, đã cơ cấu lại nợ cho 11 khách hàng; dư nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ là 512 triệu đồng; miễn, giảm lãi vay đối với 85 khách hàng; dư nợ được miễn, giảm là 7,5 tỉ đồng; cho vay mới theo gói tín dụng đã đăng ký lũy kế từ khi triển khai là 151 tỉ đồng; dư nợ đã được hạ lãi suất là 154,3 tỉ đồng; lũy kế số tiền lãi đã được hạ là 251,8 triệu đồng.

Không chỉ đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp phục hồi, mở rộng sản xuất, kinh doanh, năm 2024 cũng ghi nhận nhiều kết quả tích cực của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh Hòa Bình trong công tác an sinh xã hội. NHNN Chi nhánh tỉnh Hòa Bình đã phối hợp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hòa Bình tổ chức Chương trình tặng quà Tết “Ấm tình mùa xuân” và đã trao tặng 241 suất quà Tết, trị giá trên 192 triệu đồng cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách trên địa bàn xã Vân Sơn, huyện Tân Lạc. NHNN Chi nhánh tỉnh Hòa Bình đã phối hợp cùng Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng, Ngân hàng Thương mại cổ phần Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình tặng quà đối với các em học sinh nghèo vượt khó, học giỏi nhân dịp khai giảng năm học mới 2024 - 2025 tại xã Đồng Tân, huyện Mai Châu; thực hiện quy trình xét khen thưởng đối với tập thể, cá nhân thuộc Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Hòa Bình nhân dịp tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW; phối hợp các ngân hàng thương mại tham gia Hội chợ công thương khu vực phía Bắc - Hòa Bình năm 2024 nhằm hưởng ứng ngày chuyển đổi số quốc gia, giới thiệu, quảng bá hình ảnh và những thành tựu của hệ thống ngân hàng tỉnh Hòa Bình...

Lãnh đạo NHNN cùng Lãnh đạo một số TCTD trao tặng quà an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Hòa Bình
Lãnh đạo NHNN cùng Lãnh đạo một số TCTD trao tặng quà an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Hòa Bình

Tiếp tục đồng hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Năm 2025 - năm cuối cùng thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 5 năm 2021 - 2025, hệ thống ngân hàng tỉnh Hòa Bình với sứ mệnh cao cả đồng hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương cũng đặt ra những mục tiêu quan trọng. Theo đó, nguồn vốn huy động tại địa phương mục tiêu tăng từ 10 - 12% trong năm 2025, tăng trưởng tín dụng trên 12% và tỉ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ dưới 3%. Trong năm mới 2025, hệ thống ngân hàng tỉnh Hòa Bình quyết tâm hoàn thành xuất sắc những mục tiêu cụ thể đã đề ra thông qua việc thực hiện đồng bộ các giải pháp vừa tăng trưởng vừa bảo đảm chất lượng tín dụng, hướng tới sự phát triển bền vững của hệ thống ngân hàng. Cụ thể:

Thứ nhất, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, NHNN và UBND tỉnh về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước và cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong lĩnh vực ngân hàng tỉnh Hòa Bình năm 2025. Thực hiện chỉ đạo của NHNN về rà soát, sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của NHNN theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo Trung ương về tổng kết Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII; đề xuất cấp có thẩm quyền về chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, người lao động khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy.

Thứ hai, tiếp tục triển khai kế hoạch thanh tra năm 2025; giám sát các ngân hàng, TCTD trong việc chấp hành quy định về công bố lãi suất cho vay bình quân; cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng gặp khó khăn do ảnh hưởng, thiệt hại của bão số 3; các giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả sau bão theo cam kết của Hội sở chính; các chương trình, chính sách tín dụng ưu đãi; tăng cường quản lý hoạt động của các QTDND trên địa bàn; triển khai Chỉ thị 05/CT-NHNN ngày 06/11/2024 của Thống đốc NHNN về tăng cường quản lý rủi ro rửa tiền trong lĩnh vực ngân hàng giai đoạn 2024 - 2028.

Thứ ba, các TCTD trên địa bàn bảo đảm tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, cung ứng vốn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, vượt qua khó khăn, phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, các TCTD cấp tín dụng hướng vào các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ; triển khai chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3; triển khai các chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh về đầu tư vốn vào các công trình, dự án trọng điểm của tỉnh.

Thứ tư, tổ chức các chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp bảo đảm thiết thực, hiệu quả; tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm tiết giảm chi phí, rà soát tình hình thu phí đang áp dụng để xem xét, miễn, giảm các loại phí không cần thiết, công khai mức phí cung ứng trong hoạt động kinh doanh; đơn giản hóa thủ tục cho vay, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình cho vay để giảm mặt bằng lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phát triển sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Thứ năm, chuẩn bị nguồn lực thực hiện tốt công tác an sinh xã hội đầu năm 2025, quy mô toàn hệ thống ngân hàng trên địa bàn; thực hiện tốt công tác truyền thông, thông tin tuyên truyền kịp thời, hiệu quả về chủ trương, chính sách của ngành Ngân hàng; chấp hành chế độ báo cáo thống kê theo quy định.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

1. Báo cáo kết quả hoạt động ngân hàng năm 2024 - nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2025 của NHNN Chi nhánh tỉnh Hòa Bình.

2. Báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội tháng năm 2024 và nhiệm vụ giải pháp trọng tâm năm 2025 của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hòa Bình.

Đỗ Thị Phương Anh
NHNN Chi nhánh tỉnh Hòa Bình

Tin bài khác

Xây dựng hệ thống quản trị rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng ở Việt Nam

Xây dựng hệ thống quản trị rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng ở Việt Nam

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh trở thành một trụ cột phát triển quốc gia, ngân hàng vừa là nhà cung cấp vốn, vừa là bên thúc đẩy việc áp dụng các tiêu chuẩn phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất và đầu tư.
Phối hợp đào tạo chuyên sâu: Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Ngân hàng Việt Nam

Phối hợp đào tạo chuyên sâu: Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Ngân hàng Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô toàn cầu có nhiều biến động phức tạp, việc xây dựng một cơ chế phối hợp đào tạo đồng bộ, hiệu quả trở nên cấp thiết. Điều này không chỉ nhằm tối ưu hóa nguồn lực, đảm bảo cung cấp đội ngũ nhân sự chất lượng cao với năng lực quản trị rủi ro, cạnh tranh quốc tế, mà còn là yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững của ngành Ngân hàng và sự ổn định của nền kinh tế quốc gia.
Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng Ngoại thương Lào: Kinh nghiệm quốc tế và một số khuyến nghị

Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng Ngoại thương Lào: Kinh nghiệm quốc tế và một số khuyến nghị

Chiến lược phát triển dịch vụ điện tử, dịch vụ số của Ngân hàng Ngoại thương Lào đã phát huy hiệu quả rõ rệt, góp phần tăng cường năng lực cạnh tranh trong bối cảnh xu thế tài chính số đang ngày càng lan rộng trên toàn cầu. Đồng thời, xu hướng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử tăng nhanh cũng đặt ra yêu cầu đối với ngân hàng trong việc tiếp tục nâng cao an toàn bảo mật, tối ưu hóa giao diện người dùng, mở rộng tích hợp với các hệ sinh thái thanh toán điện tử nhằm không chỉ duy trì đà tăng trưởng mà còn hướng đến mục tiêu phát triển tài chính bền vững.
Thúc đẩy tín dụng xanh hướng tới phát triển bền vững tại Việt Nam

Thúc đẩy tín dụng xanh hướng tới phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong thời gian qua, việc triển khai tín dụng xanh ở Việt Nam, dù đã có một số kết quả bước đầu đáng ghi nhận, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, cần tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện. Để tín dụng xanh thực sự trở thành công cụ đắc lực trong quá trình thực hiện Chiến lược phát triển bền vững quốc gia, Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức tín dụng và các doanh nghiệp cần tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp: Tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về tín dụng xanh, quản lý rủi ro về môi trường trong hoạt động cấp tín dụng của tổ chức tín dụng; phát triển và đa dạng hóa các sản phẩm tín dụng xanh; tăng cường đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên tổ chức tín dụng về công tác thẩm định, đánh giá và quản lý rủi ro môi trường trong hoạt động cấp tín dụng; bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp cần tích cực thể hiện vai trò trách nhiệm với môi trường và xã hội.
Ngành Ngân hàng đồng hành cùng đất nước trên chặng đường đổi mới và phát triển

Ngành Ngân hàng đồng hành cùng đất nước trên chặng đường đổi mới và phát triển

Năm 2025, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta long trọng kỷ niệm 80 năm ngày Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) - mốc son chói lọi mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam. Đây không chỉ là dịp ôn lại truyền thống đấu tranh kiên cường và khát vọng vươn lên của dân tộc, mà còn là thời điểm nhìn lại chặng đường phát triển của các ngành, lĩnh vực then chốt, trong đó có ngành Ngân hàng.
Truyền thông nội bộ: Công cụ quản lý hiệu quả của Ngân hàng Trung ương trong thời đại công nghệ

Truyền thông nội bộ: Công cụ quản lý hiệu quả của Ngân hàng Trung ương trong thời đại công nghệ

Trong thời đại 4.0, truyền thông nội bộ không chỉ là cầu nối thông tin mà còn là hệ sinh thái công nghệ, văn hóa, chiến lược, đóng vai trò trung tâm trong quản trị tổ chức, xây dựng niềm tin, thúc đẩy đổi mới tại Ngân hàng Trung ương. Đầu tư đúng và đủ cho truyền thông nội bộ là đầu tư cho sự bền vững và hiện đại hóa của Ngân hàng Trung ương trong tương lai.
Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Bài nghiên cứu này sẽ tập trung vào nhóm 4 nước là Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Campuchia. Nhóm tác giả sử dụng phương pháp hồi quy ngưỡng và dữ liệu bảng để tìm ra một ngưỡng tổng tài sản của các ngân hàng tại 4 quốc gia này, đánh giá việc các ngân hàng có mức tổng tài sản trên và dưới ngưỡng này tạo ra khả năng sinh lời dương hay âm. Nghiên cứu dựa trên 2 yếu tố chính để đánh giá đó chính là tỉ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản và tỉ lệ các khoản vay so với các khoản tiền gửi.
Tác động của tín dụng vi mô đến thu nhập hộ gia đình công nhân tại tỉnh Bình Dương

Tác động của tín dụng vi mô đến thu nhập hộ gia đình công nhân tại tỉnh Bình Dương

Việt Nam đang hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045. Mặc dù tỉ lệ hộ nghèo cả nước giảm đáng kể trong những năm qua, nhưng các thách thức như việc làm không ổn định, tín dụng đen và áp lực dân nhập cư vẫn cản trở tiến trình này. Trong chính sách xóa đói, giảm nghèo, tín dụng vi mô đóng vai trò quan trọng, đặc biệt với các nhóm thu nhập thấp như công nhân tại các khu công nghiệp. Nghiên cứu này đánh giá tác động của tín dụng vi mô đến thu nhập hộ gia đình công nhân tại tỉnh Bình Dương thời điểm trước sáp nhập với Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sử dụng dữ liệu khảo sát từ 200 hộ gia đình công nhân và mô hình hồi quy Tobit để đưa ra đánh giá và đề xuất kiến nghị phù hợp.
Xem thêm
Phát triển tài chính toàn diện: Vai trò của tài chính vi mô và các rào cản tiếp cận

Phát triển tài chính toàn diện: Vai trò của tài chính vi mô và các rào cản tiếp cận

Tài chính vi mô đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tài chính toàn diện, đặc biệt là trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính cho các nhóm dân cư dễ bị tổn thương. Với khả năng tăng cường tiếp cận tài chính, trao quyền kinh tế cho phụ nữ và hỗ trợ phát triển bền vững, tài chính vi mô đã góp phần thay đổi cuộc sống của hàng triệu người trên toàn thế giới.
Nghị định số 232/2025/NĐ-CP của Chính phủ: Bước ngoặt mới cho thị trường vàng và chính sách tài chính - tiền tệ

Nghị định số 232/2025/NĐ-CP của Chính phủ: Bước ngoặt mới cho thị trường vàng và chính sách tài chính - tiền tệ

Nghị định số 232/2025/NĐ-CP của Chính phủ là một khung bảo mật thực hiện xác thực mọi yêu cầu truy nhập và chủ động lường trước các cuộc tấn công qua mạng, không chỉ khắc phục những hạn chế của cơ chế cũ mà còn đặt nền móng cho một cấu trúc thị trường vàng hiện đại, minh bạch và gắn kết chặt chẽ với hệ thống tài chính - tiền tệ. Việc mở rộng chủ thể tham gia, chuẩn hóa điều kiện cấp phép, minh bạch hóa dòng tiền và thiết lập cơ chế quản lý xuất - nhập khẩu theo chuẩn quốc tế đã cho thấy bước tiến mạnh mẽ trong tư duy điều hành.
Những điểm mới của Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai năm 2024 và tác động đối với ngành tài chính - ngân hàng

Những điểm mới của Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai năm 2024 và tác động đối với ngành tài chính - ngân hàng

Pháp luật về đất đai là một trong những đạo luật quan trọng bậc nhất trong hệ thống pháp luật Việt Nam, đóng vai trò vừa là công cụ pháp lý điều chỉnh các quan hệ kinh tế - xã hội gắn với đất đai, vừa là nền tảng thể chế bảo đảm quyền, nghĩa vụ của Nhà nước và người sử dụng đất.
Một số luận điểm về áp dụng Chuẩn mực kế toán quốc tế tại Trung tâm tài chính quốc tế

Một số luận điểm về áp dụng Chuẩn mực kế toán quốc tế tại Trung tâm tài chính quốc tế

Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) được thiết kế là một khu vực với ranh giới địa lý xác định, tập trung vào các dịch vụ tài chính như ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, tài chính xanh... Để cạnh tranh toàn cầu, IFC cần một hệ thống kế toán linh hoạt, phù hợp với thông lệ quốc tế, giúp giảm rào cản tuân thủ cho nhà đầu tư nước ngoài.
Chính thức bãi bỏ quy định nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng

Chính thức bãi bỏ quy định nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng

Ngày 26/8/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, trong đó có một số quy định đáng chú ý như: Bãi bỏ quy định nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cấp hạn mức hàng năm và Giấy phép từng lần cho doanh nghiệp, ngân hàng thương mại để xuất khẩu, nhập khẩu vàng miếng; việc thanh toán mua, bán vàng có giá trị từ 20 triệu đồng trong ngày trở lên của một khách hàng phải được thực hiện thông qua tài khoản thanh toán của khách hàng và tài khoản thanh toán của doanh nghiệp kinh doanh vàng mở tại ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài…
Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, việc đánh giá thực trạng, xu hướng và động lực phát triển quan hệ thương mại Ấn Độ - ASEAN trở nên cấp thiết nhằm xác định cơ hội hợp tác mới, đặc biệt là đối với các nước trung gian như Việt Nam.
Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Việc nâng cao chất lượng thông tin đầu vào thông qua ứng dụng công nghệ thông tin là một quá trình liên tục và cần thiết đối với công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Các giải pháp ngắn hạn như hoàn thiện hệ thống báo cáo và thiết lập hàng trăm công thức kiểm tra tự động trên hệ thống công nghệ thông tin của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ giúp cải thiện đáng kể chất lượng dữ liệu.
Kinh nghiệm quốc tế về xử lý rủi ro tín dụng và một số bài học chính sách đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về xử lý rủi ro tín dụng và một số bài học chính sách đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam

Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả tập trung nghiên cứu ba khía cạnh: Kinh nghiệm xử lý rủi ro tín dụng của các quốc gia phát triển; xử lý rủi ro tín dụng tại các ngân hàng quốc tế; khung chuẩn mực và công nghệ trong quản trị rủi ro tín dụng tại các ngân hàng quốc tế. Trên cơ sở đó, đúc rút ra bài học kinh nghiệm có giá trị thực tiễn cao cho Việt Nam nói chung và NHTM nói riêng trong xử lý rủi ro tín dụng.
Hệ thống tiền tệ quốc tế trong thế giới đang thay đổi

Hệ thống tiền tệ quốc tế trong thế giới đang thay đổi

Ngày 22/7/2025, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) công bố Báo cáo về giám sát hệ thống tiền tệ quốc tế (IMS), đây là báo cáo định kỳ đầu tiên nhằm đánh giá xu hướng thay đổi liên quan đến hệ thống này. Theo đó, trong những thập niên gần đây, IMS vẫn ổn định về cơ bản và tập trung vào USD, mặc dù các động lượng đang thay đổi trên toàn cầu.
Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Bài nghiên cứu này sẽ tập trung vào nhóm 4 nước là Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Campuchia. Nhóm tác giả sử dụng phương pháp hồi quy ngưỡng và dữ liệu bảng để tìm ra một ngưỡng tổng tài sản của các ngân hàng tại 4 quốc gia này, đánh giá việc các ngân hàng có mức tổng tài sản trên và dưới ngưỡng này tạo ra khả năng sinh lời dương hay âm. Nghiên cứu dựa trên 2 yếu tố chính để đánh giá đó chính là tỉ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản và tỉ lệ các khoản vay so với các khoản tiền gửi.

Thông tư số 14/2025/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 10/2025/TT-NHNN quy định về tổ chức lại, thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của quỹ tín dụng nhân dân

Thông tư số 07/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2024/TT-NHNN ngày 01 tháng 7 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng

Thông tư số 08/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 43/2015/TT-NHNN ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về tổ chức và hoạt động của phòng giao dịch bưu điện trực thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt, Thông tư số 29/2024/TT-NHNN ngày 28 tháng 6 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về quỹ tín dụng nhân dân và Thông tư số 32/2024/TT-NHNN ngày 30 tháng 6 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nướ

Nghị định số 94/2025/NĐ-CP ngày 29 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng