BIDV - khẳng định vị thế là tổ chức tài chính vững mạnh, đáng tin cậy

Hoạt động ngân hàng
Trong năm 2024, BIDV đã thể hiện vai trò tiên phong và trách nhiệm xã hội sâu sắc khi triển khai hàng loạt giải pháp hỗ trợ mang tính thiết thực và toàn diện, góp phần đồng hành cùng khách hàng vượt qua những khó khăn, thách thức.
aa

Trong năm 2024, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức và những diễn biến khó lường từ thị trường, nhưng bằng sự nỗ lực, quyết tâm và tinh thần đoàn kết của toàn thể cán bộ, nhân viên, người lao động, Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong hoạt động. Theo đó, hoạt động của Ngân hàng được duy trì an toàn, thông suốt, hoàn thành xuất sắc và toàn diện các mục tiêu đề ra về quy mô, cơ cấu, chất lượng, hiệu quả cũng như phát triển thể chế. BIDV không chỉ bảo toàn và phát triển nguồn vốn nhà nước mà còn thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với ngân sách nhà nước; đồng thời, bảo đảm quyền lợi cho cổ đông và người lao động. Ngoài ra, BIDV đã tích cực và chủ động triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, xã hội và cộng đồng.

Những kết quả kinh doanh tích cực

Tính đến ngày 31/12/2024, BIDV đã đạt và vượt các chỉ tiêu kinh doanh được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) và Đại hội đồng cổ đông giao. Tổng tài sản đạt gần 2,7 triệu tỉ đồng (tương đương hơn 100 tỉ USD), tăng 19,4% so với năm 2023, duy trì vị thế là ngân hàng thương mại cổ phần có quy mô tổng tài sản lớn nhất tại Việt Nam. Tổng nguồn vốn huy động đạt 2,14 triệu tỉ đồng, tăng 13,1% so với năm 2023; tổng dư nợ tín dụng đạt trên 2,01 triệu tỉ đồng, tăng 15,3% so với năm trước; thị phần tín dụng đứng đầu thị trường, đạt 13,1%; lợi nhuận trước thuế đạt 30.006 tỉ đồng (tương đương hơn 1,1 tỉ USD), tăng 12,4% so với năm 2023.

Trong cơ cấu nguồn vốn, BIDV cũng bảo toàn và phát triển vốn nhà nước. Vốn chủ sở hữu đạt 136.320 tỉ đồng, tăng trưởng 18,4%; giá trị vốn hóa đạt 259.000 tỉ đồng, tăng trưởng 4,6% so với năm 2023, là một trong 3 doanh nghiệp có mức vốn hóa cao nhất thị trường chứng khoán Việt Nam; hoàn thành tăng vốn điều lệ lên mức 68.975 tỉ đồng; nộp ngân sách 9.412 tỉ đồng, thuộc nhóm các doanh nghiệp dẫn đầu về nộp thuế thu nhập doanh nghiệp.

Hoạt động các công ty con, liên doanh, liên kết duy trì ổn định; lợi nhuận trước thuế khối công ty con đạt 1.253 tỉ đồng; lợi nhuận trước thuế khối công ty liên doanh, liên kết đạt 1.362 tỉ đồng.

Chủ động triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng

Trong năm 2024, BIDV đã thể hiện vai trò tiên phong và trách nhiệm xã hội sâu sắc khi triển khai hàng loạt giải pháp hỗ trợ mang tính thiết thực và toàn diện, góp phần đồng hành cùng khách hàng vượt qua những khó khăn, thách thức. Nổi bật trong các nỗ lực này là Chương trình giảm lãi suất lên đến 2%/năm, một hành động ý nghĩa dành cho các khách hàng chịu ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão số 3 (Yagi). Tổng quy mô dư nợ áp dụng giảm lãi suất đạt mức ấn tượng là 100.000 tỉ đồng, với 40.000 tỉ đồng hỗ trợ các khoản vay hiện hữu và 60.000 tỉ đồng dành cho các khoản vay mới. Đây không chỉ là sự hỗ trợ tài chính kịp thời mà còn là nguồn động lực lớn lao giúp khách hàng khắc phục khó khăn và ổn định cuộc sống.

BIDV - khẳng định vị thế là tổ chức tài chính vững mạnh, đáng tin cậy
BIDV tích cực và chủ động triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, xã hội và cộng đồng

Song hành cùng đó, BIDV đã triển khai gói tín dụng ưu đãi có tổng quy mô lên tới 200.000 tỉ đồng dành riêng cho khách hàng cá nhân. Gói tín dụng này không chỉ hấp dẫn với mức lãi suất cạnh tranh mà còn đặc biệt linh hoạt với thời hạn vay tối đa lên đến 30 năm. Điều này giúp khách hàng an tâm hơn trong việc mở rộng hoạt động kinh doanh, đáp ứng các nhu cầu tiêu dùng thiết yếu và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Không dừng lại ở việc hạ lãi suất, BIDV còn chủ động thực hiện các giải pháp mang tính chiến lược như cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo các quy định tại Thông tư số 02/2023/TT-NHNN ngày 23/4/2023 được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 06/2024/TT-NHNN ngày 18/6/2024 của Thống đốc NHNN quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn. Thông qua việc cơ cấu lại, BIDV đã hỗ trợ khách hàng với tổng dư nợ lên tới 8.500 tỉ đồng, góp phần giúp họ giảm bớt áp lực tài chính, tái cơ cấu hoạt động và hướng đến sự phát triển bền vững. Đây chính là minh chứng rõ nét cho tinh thần trách nhiệm, sự tận tâm và cam kết đồng hành của BIDV trong hành trình phục hồi và phát triển kinh tế, góp phần xây dựng một cộng đồng bền vững, thịnh vượng.

Dấu ấn trên hành trình hướng đến “Ngân hàng Xanh”

Năm 2024 đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của BIDV trong việc khẳng định vai trò tiên phong trên hành trình phát triển bền vững, hướng tới mục tiêu quốc gia về phát thải ròng bằng "0" (Net Zero). Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng và tính tất yếu của thực hành ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) trong mọi lĩnh vực của nền kinh tế, BIDV đang xây dựng Chiến lược tổng thể thực hành ESG và ban hành khung chương trình hành động cụ thể. Tinh thần trách nhiệm này được BIDV triển khai đồng bộ từ cấp lãnh đạo đến từng nhân viên, khẳng định cam kết không ngừng nghỉ của BIDV trong việc đồng hành cùng cộng đồng và xã hội trên hành trình phát triển bền vững.

Trong năm 2024, BIDV đã phát hành Báo cáo Phát triển bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế với thông điệp “Kiến tạo Tương lai Xanh”. Báo cáo này không chỉ cung cấp thông tin minh bạch về định hướng, cam kết và thực hành phát triển bền vững mà còn làm nổi bật các nỗ lực của ngân hàng trên ba trụ cột chính: Chuyển đổi Xanh - Nỗ lực xây dựng xã hội bền vững - Thúc đẩy quản trị minh bạch, hiệu quả.

Các kết quả nổi bật từ những nỗ lực này đã đưa BIDV lọt vào top 20 doanh nghiệp có điểm tốt nhất trong danh mục chỉ số Phát triển bền vững VNSI (Vietnam Sustainability Index) năm 2024 do Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh công bố. Điều này là minh chứng cho những đóng góp tích cực của BIDV trong việc thúc đẩy các giá trị bền vững, không chỉ trong nội bộ ngân hàng mà còn lan tỏa mạnh mẽ tới toàn xã hội.

BIDV cũng tạo dấu ấn đặc biệt khi trở thành ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam phát hành thành công trái phiếu xanh theo các nguyên tắc của Hiệp hội thị trường vốn quốc tế (ICMA), với giá trị lên tới 101,3 triệu USD. Bên cạnh đó, sản phẩm tiền gửi xanh với quy mô huy động 3.000 tỉ đồng đã thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ thị trường, giúp BIDV tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực tài chính xanh. Ngoài ra, BIDV đã ký kết hạn mức tín dụng xanh trị giá 100 triệu USD với Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) để tài trợ cho các dự án năng lượng tái tạo, đồng thời, tăng cường kết nối với các tổ chức tài chính lớn trên thế giới như Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu (EIB) nhằm mở rộng nguồn lực xanh hóa tín dụng.

Không dừng lại ở đó, BIDV tiếp tục hoàn thiện khung pháp lý để đồng hành cùng các doanh nghiệp Việt Nam trên con đường chuyển đổi xanh. Những sáng kiến nổi bật như Khung khoản vay bền vững, Khung trái phiếu xanh và Khung quản lý rủi ro môi trường - xã hội trong tài trợ thương mại (ESMS) đã tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các gói tín dụng ưu đãi và chương trình tài trợ vốn cho các dự án công trình xanh. Đây là bước đi quan trọng, không chỉ góp phần thúc đẩy tăng trưởng bền vững, mà còn giúp BIDV duy trì vị thế dẫn đầu trong phát hành trái phiếu ESG tại thị trường nội địa.

Trong hai năm liên tiếp, BIDV đã phát hành thành công tổng cộng 5.500 tỉ đồng trái phiếu xanh và trái phiếu bền vững, nguồn vốn này được sử dụng để tài trợ cho các dự án có tác động tích cực đến môi trường và xã hội. Thành công này cùng với sản phẩm Tiền gửi xanh đạt hơn 5.000 tỉ đồng đã khẳng định mạnh mẽ cam kết của BIDV trong việc đóng góp cho chiến lược phát triển bền vững quốc gia, hướng tới một nền kinh tế xanh và thân thiện với môi trường.

Bên cạnh những nỗ lực trong hoạt động tài chính xanh, BIDV còn thể hiện trách nhiệm xã hội thông qua việc tích cực triển khai các sáng kiến liên quan đến bình đẳng giới và hỗ trợ cộng đồng ứng phó với biến đổi khí hậu. Những hoạt động này không chỉ góp phần nâng cao hình ảnh của BIDV như một ngân hàng xanh mà còn lan tỏa giá trị nhân văn sâu sắc, gắn kết hơn nữa mối quan hệ giữa ngân hàng và khách hàng.

Sản phẩm dành riêng cho khách hàng thượng lưu

Từ năm 2021, BIDV đã trở thành ngân hàng thương mại cổ phần có vốn nhà nước tiên phong trong việc xây dựng mô hình dịch vụ Private Banking, mang đến những giá trị cốt lõi vượt trội: Tư vấn tin cậy, kết nối cơ hội toàn cầu, phục vụ chuyên biệt và đặc quyền không giới hạn.

Mô hình Private Banking của BIDV thực hiện tại các trung tâm khách hàng cá nhân cao cấp, được chú trọng từ sản phẩm, dịch vụ đến cơ sở hạ tầng. BIDV cũng đặc biệt quan tâm xây dựng và phát triển mạng lưới hoạt động các trung tâm khách hàng cá nhân cao cấp trên toàn quốc. Với không gian phục vụ sang trọng, đẳng cấp, các trung tâm khách hàng cá nhân cao cấp là đơn vị chuyên biệt chỉ phục vụ khách hàng siêu giàu. Đây không chỉ là nơi thực hiện các hoạt động tư vấn và giao dịch ngân hàng mà còn là nơi giúp các khách hàng giao lưu, kết nối với những người cùng tầm nhìn, mục tiêu thông qua những sự kiện độc quyền với các trải nghiệm khác biệt dành riêng cho khách hàng.

Để gia tăng sự hài lòng và trải nghiệm cho khách hàng, BIDV không ngừng chuyên biệt hóa các dịch vụ ngân hàng truyền thống như thẻ định danh, tiền gửi Privilege, chính sách tín dụng ưu đãi, đặc biệt là các chương trình giảm phí lãi, ngân hàng số với giao diện riêng biệt. BIDV cũng liên tục mở rộng và hoàn thiện danh mục sản phẩm, dịch vụ, tạo ra sự khác biệt rõ rệt trên thị trường, như giải pháp bảo vệ tài chính qua sản phẩm bảo hiểm trả phí một lần; kênh đầu tư cơ bản như trái phiếu Smart Bond, chứng chỉ quỹ mở Smart Fund và các dịch vụ chuyên sâu như ủy thác đầu tư Smart Investment. Bên cạnh đó, dịch vụ tư vấn chuyên biệt và các giải pháp quản lý tài sản cũng được cung cấp, giúp khách hàng tối ưu hóa các khoản đầu tư.

Đặc biệt, BIDV không chỉ chú trọng vào phát triển sản phẩm mà còn kết nối với các đối tác uy tín trong nước và quốc tế để thiết kế những giải pháp tối ưu trong quản lý tài sản. Hệ sinh thái đối tác toàn cầu của BIDV mang đến tư vấn chuyên sâu từ các chuyên gia hàng đầu, giúp khách hàng hoạch định tài sản, thừa kế, giáo dục, định cư, thuế và nhiều lĩnh vực khác. Mỗi khách hàng đều được chăm sóc chu đáo bởi giám đốc quản lý tài sản cá nhân và chuyên gia tư vấn chuyên biệt, bảo đảm những kế hoạch tài chính luôn được thực hiện một cách hiệu quả và bảo mật.

Với chiến lược phát triển mạnh mẽ này, BIDV đã không ngừng cải thiện, hoàn thiện mô hình, mạng lưới và các dịch vụ tư vấn, giúp ngân hàng vươn lên thành một trong những nhà cung cấp dịch vụ Private Banking hàng đầu tại Việt Nam.

Hàng loạt giải thưởng danh giá nhận được

Với những nỗ lực trong hoạt động kinh doanh, BIDV được các tổ chức uy tín trong nước và quốc tế vinh danh với nhiều giải thưởng như: Top 1.000 Công ty niêm yết lớn nhất thế giới; top 10 Ngân hàng lớn nhất Đông Nam Á; “Cú đúp” giải thưởng ở hạng mục Tài chính bền vững thuộc hệ thống giải Tripple A Awards của Tạp chí The Asset (Hồng Kông) gồm Tổ chức phát hành bền vững xuất sắc nhất Việt Nam và Giao dịch trái phiếu xanh xuất sắc nhất Việt Nam; Giải thưởng ngân hàng SME tốt nhất Việt Nam (lần thứ 7) do Tạp chí Asian Banking and Finance vinh danh. 5 giải thưởng quốc tế năm 2024 do Tạp chí The Asian Banker trao tặng, bao gồm 2 giải thưởng về hoạt động bán lẻ (sản phẩm cho vay nhà ở tốt nhất Việt Nam và Dịch vụ Private Banking tốt nhất Việt Nam năm 2024), 2 giải thưởng cho sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp (Ngân hàng ứng dụng API và Ngân hàng Mở tốt nhất Việt Nam; Ngân hàng tài trợ thương mại tốt nhất Việt Nam năm 2024); Giải thưởng Ngân hàng triển khai công nghệ cho hệ thống Core Banking tốt nhất Việt Nam; Giải thưởng top 10 Sao Khuê 2024 cho Hệ thống Payment Hub - Trung tâm xử lý giao dịch thanh toán tập trung…

Năm 2025, với tinh thần quán triệt sâu sắc chủ trương của Chính phủ và định hướng điều hành của NHNN, BIDV tự hào là ngân hàng có quy mô hoạt động lớn nhất trên thị trường, với vị thế chủ lực và đóng vai trò định hướng trong ngành Ngân hàng. Với trách nhiệm to lớn trước cộng đồng và nền kinh tế, BIDV đã xác định phương châm hoạt động xuyên suốt của mình là “Trách nhiệm - Tinh gọn - Hiệu quả - Tăng tốc chuyển đổi”, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như hiệu quả kinh doanh.

BIDV đặt ra những chỉ tiêu kinh doanh quan trọng, với mục tiêu phấn đấu đạt dư nợ tín dụng theo giới hạn tín dụng do NHNN giao với mức tăng trưởng tối thiểu là 14%. Việc huy động vốn sẽ được điều hành một cách hợp lý và hiệu quả, nhằm bảo đảm sự an toàn và đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng vốn của nền kinh tế. BIDV cũng cam kết kiểm soát tỉ lệ nợ xấu theo Thông tư số 31/2024/TT-NHNN ngày 30/6/2024 của Thống đốc NHNN quy định về phân loại tài sản có trong hoạt động của ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài ở mức không vượt quá 1,4%, bảo vệ sự ổn định tài chính và sự phát triển bền vững. Bên cạnh đó, về lợi nhuận trước thuế, BIDV sẽ phấn đấu tăng trưởng từ 6 - 10%, tiếp tục đóng góp vào sự phát triển chung của hệ thống ngân hàng và nền kinh tế.

Với quyết tâm lớn, BIDV sẽ tiếp tục tuân thủ nghiêm ngặt các tỉ lệ an toàn theo quy định của NHNN, khẳng định vị thế của mình là một tổ chức tài chính vững mạnh, đáng tin cậy, góp phần tích cực vào sự phát triển của ngành Ngân hàng và nền kinh tế quốc dân.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

1. An Nhiên, Tiêu chuẩn dành riêng cho giới siêu giàu tại BIDV, https://vnexpress.net/tieu-chuan-danh-rieng-cho-gioi-sieu-giau-tai-bidv-4547072.html

2. Nhật Lệ (2024), BIDV nhận giải thưởng Private Banking tốt nhất, https://vnexpress.net/bidv-nhan-giai-thuong-private-banking-tot-nhat-4778282.html

3. Thông tin báo chí số 01/2025: BIDV triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2025.

4. Thông tin báo chí số 25/2024: BIDV duy trì hoạt động ổn định, an toàn, chuyển đổi toàn diện hoạt động, tiên phong trở thành “Ngân hàng xanh”.

5. Thông tin báo chí số 31/2024: BIDV duy trì hoạt động ổn định, an toàn; đóng góp tích cực vào Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh.

6. Tuyết Tuyết, BIDV Private Banking - Hành trình khẳng định đẳng cấp, https://www.tapchicongsan.org.vn/web/guest/gop-y-du-thao-cac-van-kien-trinh-dai-hoi-xiii-cua-dang/-/2018/825911/view_content

Bảo Ly
Hà Nội

Tin bài khác

Tiền gửi dân cư tiếp tục tăng mạnh

Tiền gửi dân cư tiếp tục tăng mạnh

Theo số liệu vừa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) công bố, đến hết tháng 7/2025, tiền gửi của dân cư tiếp tục lập đỉnh mới với gần 7,75 triệu tỉ đồng, tăng 9,68% so với đầu năm. Riêng trong tháng 7/2025, tiền gửi cư dân đã tăng thêm khoảng 54.087 tỉ đồng. Trong bối cảnh các kênh đầu tư khác đang hấp dẫn, kênh gửi tiết kiệm vẫn được nhiều người lựa chọn vì sự an toàn, lãi suất thực dương và đảm bảo được quyền lợi người gửi tiền. Trong khi đó, tiền gửi của doanh nghiệp đạt hơn 7,98 triệu tỉ đồng, tăng 4,04% so với cuối năm 2024.
Công cụ đánh giá ESG trong doanh nghiệp và vai trò của tín dụng ngân hàng

Công cụ đánh giá ESG trong doanh nghiệp và vai trò của tín dụng ngân hàng

ESG là công cụ để đánh giá việc thực hiện phát triển bền vững cho các doanh nghiệp. Đây là nội dung trọng tâm được tích hợp vào chiến lược phát triển của doanh nghiệp nhằm phát triển bền vững, không đơn thuần thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Thực hiện ESG là xu hướng tất yếu cho các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện tại, điều này được củng cố bởi các mục tiêu toàn cầu về phát triển bền vững, giảm phát thải và ứng phó hiệu quả biến đổi khí hậu toàn cầu.
Chất lượng dịch vụ tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Góc nhìn từ khách hàng thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi

Chất lượng dịch vụ tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Góc nhìn từ khách hàng thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi

Ngân hàng Chính sách xã hội đang giữ vai trò đặc biệt trong hỗ trợ người dân, nhất là các nhóm yếu thế tiếp cận vốn tín dụng chính sách. Kết quả nghiên cứu này cho thấy những phản hồi tích cực từ phía khách hàng đối với chất lượng dịch vụ tại Ngân hàng Chính sách xã hội, đồng thời cũng chỉ ra một số khía cạnh cần tiếp tục cần cải tiến hơn nữa trong bối cảnh hiện nay để duy trì niềm tin và sự hài lòng lâu dài của người dân.
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 12: Tạo đà thúc đẩy tăng trưởng tín dụng bền vững trên địa bàn

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 12: Tạo đà thúc đẩy tăng trưởng tín dụng bền vững trên địa bàn

Bám sát định hướng và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), NHNN Chi nhánh Khu vực 12 đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/7/2025 theo Quyết định số 2312/QĐ-NHNN ngày 16/6/2025 của Thống đốc NHNN (sửa đổi Quyết định số 312/QĐ-NHNN ngày 24/2/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của NHNN chi nhánh Khu vực 12), thực hiện chức năng quản lý hoạt động tiền tệ, ngân hàng trên địa bàn hai tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh, góp phần ổn định tổ chức bộ máy và hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội địa phương theo hướng bền vững.
Sự chân thành trong văn hóa ngân hàng

Sự chân thành trong văn hóa ngân hàng

Sự chân thành là giá trị cốt lõi giúp xây dựng uy tín và phát triển bền vững cho ngân hàng, đồng thời là chiến lược tạo lợi thế cạnh tranh lâu dài. Bài viết chỉ ra kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam, qua đó cho thấy sự minh bạch, lấy khách hàng làm trung tâm là biểu hiện cụ thể của văn hóa chân thành.
Tác động của nợ xấu đến hoạt động cho vay tại các ngân hàng thương mại Việt Nam

Tác động của nợ xấu đến hoạt động cho vay tại các ngân hàng thương mại Việt Nam

Nghiên cứu này tập trung làm rõ tác động của nợ xấu đến hoạt động cho vay của các ngân hàng thương mại tại Việt Nam, đồng thời xem xét vai trò điều tiết của sở hữu nhà nước trong mối quan hệ đó. Thông qua việc tiếp cận định lượng và phân tích mối quan hệ tương tác giữa nợ xấu và yếu tố sở hữu, nghiên cứu góp phần mở rộng cơ sở lý luận về quản trị rủi ro tín dụng, đồng thời cung cấp góc nhìn thực tiễn về hoạt động cho vay trong bối cảnh nền kinh tế mới nổi như Việt Nam, nơi vai trò của hệ thống ngân hàng vẫn mang tính chi phối trong phân bổ nguồn lực tài chính.
Xây dựng hệ thống quản trị rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng ở Việt Nam

Xây dựng hệ thống quản trị rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng ở Việt Nam

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh trở thành một trụ cột phát triển quốc gia, ngân hàng vừa là nhà cung cấp vốn, vừa là bên thúc đẩy việc áp dụng các tiêu chuẩn phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất và đầu tư.
Phối hợp đào tạo chuyên sâu: Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Ngân hàng Việt Nam

Phối hợp đào tạo chuyên sâu: Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Ngân hàng Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô toàn cầu có nhiều biến động phức tạp, việc xây dựng một cơ chế phối hợp đào tạo đồng bộ, hiệu quả trở nên cấp thiết. Điều này không chỉ nhằm tối ưu hóa nguồn lực, đảm bảo cung cấp đội ngũ nhân sự chất lượng cao với năng lực quản trị rủi ro, cạnh tranh quốc tế, mà còn là yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững của ngành Ngân hàng và sự ổn định của nền kinh tế quốc gia.
Xem thêm
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoàn thiện khung giám sát rủi ro hệ thống để tăng cường ổn định tài chính - tiền tệ quốc gia

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoàn thiện khung giám sát rủi ro hệ thống để tăng cường ổn định tài chính - tiền tệ quốc gia

Dự thảo Thông tư quy định trình tự, thủ tục nhận diện, đánh giá, phòng ngừa và hạn chế rủi ro hệ thống trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, tài chính đánh dấu một cột mốc quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa giám sát tài chính tại Việt Nam. Nếu được triển khai một cách đồng bộ, gắn kết với các công cụ chính sách vĩ mô và cơ chế phối hợp liên ngành chặt chẽ, Thông tư sẽ góp phần nâng cao khả năng chống chịu của hệ thống ngân hàng, củng cố niềm tin thị trường, đồng thời tạo dựng nền tảng ổn định cho tăng trưởng kinh tế bền vững.
Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ 2)

Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ 2)

Việt Nam đang đứng trước một “cơn khát kép” về nguồn nhân lực: Vừa khát về số lượng, vừa khát về chất lượng. Điểm sáng và khoảng trống đan xen tạo nên một bức tranh nhiều gam màu. Nếu không có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ, nguy cơ tụt hậu so với khu vực là hiện hữu.
Song đề chính sách trong thị trường bất động sản - Ổn định tín dụng và công bằng xã hội

Song đề chính sách trong thị trường bất động sản - Ổn định tín dụng và công bằng xã hội

Khi tín dụng bất động sản được siết chặt nhằm hạn chế đầu cơ và kiểm soát rủi ro hệ thống, sẽ làm hạ nhiệt rõ rệt thị trường nhà ở. Tuy nhiên, thay vì làm giá nhà giảm mạnh, chính sách này lại kéo theo sự sụt giảm thanh khoản, đình trệ các dự án và nghịch lý giá nhà vẫn neo ở mức cao. Đây là biểu hiện tiêu biểu của một song đề chính sách trong quản lý kinh tế thị trường...
Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá

Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá

“Kỷ nguyên vươn mình” của dân tộc không chỉ là khẩu hiệu mà là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và mỗi người dân. Để biến khát vọng thành hiện thực, Việt Nam cần thấm nhuần sâu sắc quan điểm “con người là trung tâm, là chủ thể và là động lực của phát triển”; coi đầu tư cho giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là đầu tư cho tương lai; đồng thời đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, cải cách giáo dục, phát triển hạ tầng số, xây dựng văn hóa học tập suốt đời, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư đào tạo, thu hút và trọng dụng nhân tài.
Giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc nhằm hỗ trợ tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và tăng cường sự ổn định của hệ thống ngân hàng

Giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc nhằm hỗ trợ tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và tăng cường sự ổn định của hệ thống ngân hàng

Thông tư số 23/2025/TT-NHNN là bước điều chỉnh quan trọng trong quản lý dự trữ bắt buộc, với tác động đa chiều đến tổ chức tín dụng và toàn bộ hệ thống ngân hàng. Chính sách này không chỉ giải phóng nguồn lực hỗ trợ tái cơ cấu các ngân hàng yếu, kém, mà còn tăng cường kỷ luật thị trường, nâng cao hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ và củng cố niềm tin của công chúng.
Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử: Nghiên cứu tại Ngân hàng Ngoại thương Lào

Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử: Nghiên cứu tại Ngân hàng Ngoại thương Lào

Phần lớn các nghiên cứu trước đây về chấp nhận và phát triển ngân hàng điện tử được thực hiện tại các quốc gia phát triển hoặc có nền tảng hạ tầng số vững chắc. Trong khi đó, tại một quốc gia đang phát triển như Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào, với đặc thù văn hóa tập thể, trình độ công nghệ và điều kiện kinh tế - xã hội riêng biệt, các yếu tố then chốt có thể khác biệt đáng kể. Do đó, nghiên cứu này nhằm lấp đầy khoảng trống trên bằng cách kiểm định một mô hình nghiên cứu tích hợp, kế thừa các yếu tố truyền thống và bổ sung các biến số đặc thù phù hợp với bối cảnh của CHDCND Lào.
Quản lý rủi ro tài sản số tại các ngân hàng: Kinh nghiệm từ các thị trường phát triển và bài học cho Việt Nam

Quản lý rủi ro tài sản số tại các ngân hàng: Kinh nghiệm từ các thị trường phát triển và bài học cho Việt Nam

Tài sản số đang tái định hình hệ thống tài chính toàn cầu với tốc độ nhanh chóng, đặt ra thách thức lớn trong việc quản lý rủi ro khi sử dụng chúng làm tài sản bảo đảm. Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý và các tổ chức tài chính phải xây dựng khung pháp lý minh bạch, cơ chế định giá đáng tin cậy, cùng hệ thống giám sát hiệu quả nhằm bảo đảm an toàn, hạn chế rủi ro và duy trì ổn định tài chính.
Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, việc đánh giá thực trạng, xu hướng và động lực phát triển quan hệ thương mại Ấn Độ - ASEAN trở nên cấp thiết nhằm xác định cơ hội hợp tác mới, đặc biệt là đối với các nước trung gian như Việt Nam.
Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Việc nâng cao chất lượng thông tin đầu vào thông qua ứng dụng công nghệ thông tin là một quá trình liên tục và cần thiết đối với công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Các giải pháp ngắn hạn như hoàn thiện hệ thống báo cáo và thiết lập hàng trăm công thức kiểm tra tự động trên hệ thống công nghệ thông tin của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ giúp cải thiện đáng kể chất lượng dữ liệu.
Kinh nghiệm quốc tế về xử lý rủi ro tín dụng và một số bài học chính sách đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về xử lý rủi ro tín dụng và một số bài học chính sách đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam

Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả tập trung nghiên cứu ba khía cạnh: Kinh nghiệm xử lý rủi ro tín dụng của các quốc gia phát triển; xử lý rủi ro tín dụng tại các ngân hàng quốc tế; khung chuẩn mực và công nghệ trong quản trị rủi ro tín dụng tại các ngân hàng quốc tế. Trên cơ sở đó, đúc rút ra bài học kinh nghiệm có giá trị thực tiễn cao cho Việt Nam nói chung và NHTM nói riêng trong xử lý rủi ro tín dụng.

Thông tư số 27/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền

Thông tư số 25/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 17/2024/TT-NHNN ngày 28/6/2024 quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán

Thông tư số 26/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 62/2024/TT-NHNN quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 24/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 63/2024/TT-NHNN quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Quyết định số 2977/QĐ-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 1158/QĐ-NHNN ngày 29 tháng 5 năm 2018 về tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 23/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 30/2019/TT-NHNN ngày 27 tháng 12 năm 2019 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về thực hiện dự trữ bắt buộc của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 22/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2023/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về giám sát tiêu hủy tiền của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 20/2025/TT-NHNN hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 19/2025/TT-NHNN quy định về mạng lưới hoạt động của tổ chức tài chính vi mô

Thông tư số 18/2025/TT-NHNN quy định về thu thập, khai thác, chia sẻ thông tin, báo cáo của Hệ thống thông tin phục vụ công tác giám sát hoạt động quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô