Tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, chủ động, thích ứng với tình hình mới

Chính sách
Sáng 09/7/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025. Tham dự Hội nghị có Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và các đồng chí trong Ban Lãnh đạo NHNN, lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị thuộc NHNN, các ngân hàng thương mại (NHTM) và điểm cầu trực tuyến tới NHNN các khu vực trên cả nước.
aa
Điều hành chính sách tiền tệ tiếp tục góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Ngân hàng trung ương và vàng: Phân tích và hàm ý Đánh giá tác động của chính sách tiền tệ - tài khóa từ các nền kinh tế lớn đến tỉ giá tại Việt Nam

Đảm bảo hệ thống hoạt động an toàn, ổn định, thông suốt

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, năm 2025 là năm cuối của Kế hoạch 5 năm 2021 - 2025, năm cuối trong nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XIII của Đảng, là năm quan trọng để đánh giá, tổng kết trong nhiệm kỳ vừa qua khẳng định nỗ lực, đóng góp của ngành Ngân hàng trong tiến trình phát triển kinh tế đất nước.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhận định, trong năm 2025, điều hành chính sách tiền tệ đối diện nhiều khó khăn, thách thức. Cụ thể, trên thế giới, diễn biến ngày càng phức tạp, khó lường, căng thẳng chính trị leo thang, chính quyền Mỹ tuyên bố áp thuế với các quốc gia… đã tác động tới tình hình kinh tế, tài chính tiền tệ quốc tế. Với độ mở lớn, nền kinh tế Việt Nam cũng chịu không ít ảnh hưởng. Chính phủ đã đặt ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 8%, tạo đà tăng trưởng cao vào những năm tiếp theo. “Bối cảnh thì khó khăn nhưng mục tiêu đòi hỏi chúng ta phải chủ động, bứt phá đặt ra nhiều thách thức cho NHNN trong điều hành và cả hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD)”, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.

Tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, chủ động, thích ứng với tình hình mới
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu khai mạc Hội nghị

Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm nay, NHNN cũng như các bộ, ngành đã thực hiện một nhiệm vụ chưa từng có tiền lệ đó là tổ chức sắp xếp, tinh gọn bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động theo Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Để triển khai hiệu quả, ngay từ khi được quán triệt Nghị quyết này, NHNN đã hành động quyết liệt, chủ động, ngay lập tức thành lập Ban Chỉ đạo rà soát, sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy của NHNN. Ban Chỉ đạo đã tiến hành nhiều cuộc họp, phối hợp với các đơn vị liên quan để thực hiện sắp xếp, tinh gọn trước hết là bộ máy bên trong của NHNN theo hướng tăng hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả. Đối với NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố, NHNN cũng tiến hành sắp xếp, cơ cấu lại còn 15 NHNN khu vực trên tinh thần bám sát hướng dẫn của Bộ Nội vụ, đồng thời cân nhắc, phân tích rất kỹ nhiều yếu tố, căn cứ tình hình thực tế từng vùng kinh tế trọng điểm, khoảng cách địa lý… Theo đánh giá của Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, việc sắp xếp lại cơ cấu tổ chức bộ máy là nhiệm vụ khó, khối lượng công việc vô cùng lớn. Song, toàn ngành Ngân hàng đã nỗ lực theo đúng tinh thần sắp xếp bộ máy nhưng không làm ảnh hưởng tới hoạt động của TCTD, giao dịch của doanh nghiệp, người dân thời gian qua.

Cũng trong 6 tháng qua, thực hiện sáp nhập hợp nhất các tỉnh, triển khai thực hiện chính quyền hai cấp, ngành Ngân hàng phải rà soát đánh giá tất cả văn bản quy phạm phạm luật để chỉnh sửa cho phù hợp, tất cả hành lang pháp lý phải thực hiện từ ngày 01/7/2025. "Sau 9 ngày thực hiện chính quyền 2 cấp, ngành Ngân hàng đã hoàn thành nhiệm vụ vừa thực hiện tinh gọn, vừa vận hành thông suốt", Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng thông tin.

Đặc biệt, một trong những điểm nhấn trong 6 tháng đầu năm của ngành Ngân hàng đó là tại Kỳ họp thứ 9 Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các TCTD. Đây là nỗ lực của NHNN để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các TCTD.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, hàng loạt chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước đã được ban hành và triển khai mạnh mẽ, đặc biệt là “bộ tứ trụ cột” tạo nền tảng để Việt Nam cất cánh trong kỷ nguyên mới. Đó là Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết 59-NQ/TW ngày 24/01/2025 của Bộ Chính trị về hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân; Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Để đảm bảo các nghị quyết này nhanh chóng đi vào cuộc sống, ngành Ngân hàng cũng đang quyết liệt triển khai.

“Trong 6 tháng qua, nhiều chủ trương, công việc lớn, việc khó, chưa có tiền lệ đã được triển khai. Thời gian tới, ngành Ngân hàng tiếp tục đảm nhiệm các trọng trách quan trọng, trong đó có việc tham gia xây dựng văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIV. Vì vậy, Hội nghị hôm nay tập trung trao đổi, xác định những việc cần phải triển khai để đảm bảo thực hiện nhiệm tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra của toàn ngành Ngân hàng trong năm 2025”, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.

Theo Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú, trong 6 tháng đầu năm 2025, kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm lại và chịu tác động đa chiều từ các chính sách thuế quan của Mỹ và căng thẳng địa chính trị gia tăng. Lạm phát mặc dù hạ nhiệt về mức mục tiêu nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ tăng trở lại; rủi ro tiềm ẩn trên thị trường tài chính - tiền tệ và thị trường hàng hóa toàn cầu là rất lớn; tình trạng phân hóa trong điều hành chính sách tiền tệ của các NHTW trên thế giới vẫn tiếp diễn.

Tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, chủ động, thích ứng với tình hình mới
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú phát biểu tại Hội nghị

Trong nước, nền kinh tế tiếp tục đà tăng trưởng, GDP 6 tháng đầu năm 2025 tăng 7,52%, tăng cao nhất trong gần 20 năm trở lại đây với tăng trưởng vượt trội ở hầu hết các ngành chủ lực. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, lạm phát tiếp tục được kiểm soát tốt, bình quân 6 tháng đầu năm 2025 là 3,27%.

Tháng 02/2025, Trung ương, Quốc hội, Chính phủ đã thống nhất điều chỉnh bổ sung kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên. Cùng với đó, tại các thời điểm từ ngày 01/3/2025 và ngày 01/7/2025, tổ chức bộ máy của cả hệ thống chính trị được sắp xếp lại, đánh dấu giai đoạn lịch sử trong tiến trình phát triển đất nước, thể hiện tư duy cải cách hành chính mạnh mẽ của Đảng và Nhà nước.

Trước bối cảnh đó, bám sát diễn biến, tình hình thế giới và trong nước, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng nhằm góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8% trở lên trong năm 2025 theo chủ trương của Chính phủ; đồng thời khẩn trương, quyết liệt hoàn thành việc sắp xếp lại tổ chức bộ máy theo đúng chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và vẫn đảm bảo hệ thống hoạt động an toàn, ổn định, thông suốt.

Nhìn lại 6 tháng đầu năm, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, NHNN đã chủ động điều hành các công cụ của chính sách tiền tệ linh hoạt, hiệu quả bám sát diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường trong, ngoài nước và chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, góp phần ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đảm bảo an toàn hệ thống các TCTD.

Cụ thể, tiếp tục duy trì lãi suất điều hành ở mức thấp để định hướng thị trường giảm lãi suất cho vay hỗ trợ doanh nghiệp và người dân. Mặt bằng lãi suất cho vay tiếp tục có xu hướng giảm, đến ngày 10/6/2025, lãi suất cho vay bình quân đối với các giao dịch phát sinh mới của các NHTM ở mức 6,3%/năm, giảm 0,6%/năm so với cuối năm 2024. Như vậy, doanh nghiệp và người dân đang tiếp cận vốn vay với lãi suất thấp hơn trước đây.

Các chính sách tỉ giá được NHNN điều hành linh hoạt, phù hợp, góp phần hấp thu các cú sốc bên ngoài; đồng thời phối hợp với các công cụ chính sách tiền tệ khác để giảm bớt áp lực đối với tỉ giá và thị trường ngoại tệ. Theo đó, tỉ giá đã diễn biến linh hoạt, phù hợp với điều kiện thị trường.

Cùng với đó, tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý nhà nước về thị trường vàng; khẩn trương nghiên cứu, đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận về việc xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 03/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng theo trình tự, thủ tục rút gọn. "Hiện nay, NHNN đang trong quá trình tổng hợp ý kiến và tiếp tục thực hiện các bước theo trình tự ban hành Nghị định", Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú thông tin.

Đối với điều hành tín dụng, ngay từ cuối năm 2024, NHNN thông báo công khai, minh bạch về nguyên tắc giao tăng trưởng tín dụng năm 2025 để các TCTD chủ động triển khai thực hiện. Thông báo cho nhóm ngân hàng nước ngoài, ngân hàng liên doanh, Ngân hàng Hợp tác xã và các TCTD phi ngân hàng được chủ động kiểm soát tăng trưởng tín dụng năm 2025. NHNN tiếp tục triển khai lộ trình hạn chế và tiến tới xóa bỏ việc điều hành phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho từng TCTD. Với giải pháp đồng bộ, hiệu quả, tăng trưởng tín dụng tích cực cải thiện so với cùng kỳ năm 2024. Đến ngày 30/6/2025, dư nợ tín dụng toàn hệ thống đạt hơn 17,2 triệu tỉ đồng, tăng 9,9% so với cuối năm 2024, tăng 19,32% so với cùng kỳ năm 2024. Ngoài ra, các chỉ đạo, định hướng, giải pháp về tín dụng ngành, lĩnh vực đã kịp thời, bám sát định hướng của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và phù hợp với tình hình thực tế được nắm bắt thông qua các Hội nghị, làm việc trực tiếp tại các địa phương, triển khai sâu rộng chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp.

Song song với đó, NHNN cũng đã chỉ đạo triển khai quyết liệt các chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó một số chương trình rất hiệu quả. Đơn cử như Chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm sản, thủy sản tiếp tục được nâng quy mô lên 100.000 tỉ đồng, đồng thời mở rộng phạm vi, đối tượng thành Chương trình tín dụng đối với lĩnh vực nông, lâm, thủy sản. Đến cuối tháng 5/2025, Chương trình đã giải ngân đạt khoảng 94% mục tiêu triển khai; Chương trình cho vay liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo chất lượng cao và phát thải thấp vùng Đồng bằng sông Cửu Long, đã giải ngân với doanh số lũy kế khoảng 3.700 tỉ đồng trong vòng 1 tháng kể từ khi có danh sách chủ thể, liên kết và vùng chuyên canh; triển khai chương trình cho vay người trẻ dưới 35 tuổi mua nhà ở xã hội; Chương trình tín dụng đối với các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng và công nghệ số…

Các mặt công tác khác cũng tiếp tục được triển khai tốt như quyết liệt tổ chức thực hiện Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu và tích cực xử lý các TCTD yếu, kém, đặc biệt là đã hoàn thành việc chuyển giao bắt buộc 2 ngân hàng yếu, kém. Nợ xấu được tập trung xử lý và kiểm soát trong bối cảnh nền kinh tế và sản xuất kinh doanh gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của doanh nghiệp. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các TCTD luôn được NHNN chú trọng, đổi mới và tăng cường nhằm ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các rủi ro, tồn tại và sai phạm của TCTD, góp phần bảo đảm an ninh, kỷ luật trên thị trường tiền tệ, ngân hàng. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Ngân hàng…

Ngành Ngân hàng quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt hơn trong nửa cuối năm 2025

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, để góp phần cùng cả hệ thống chính trị hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 và cả giai đoạn 2021 - 2025, NHNN tiếp tục kiên định quan điểm điều hành đã đề ra ngay từ đầu năm tại Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 20/01/2025 về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2025. Theo đó, ngành Ngân hàng nhất quán mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng và bảo đảm an toàn hệ thống, nhưng với quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn và hành động quyết liệt hơn trong triển khai thực hiện.

Theo Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, thời gian tới, ngành Ngân hàng cần quán triệt và thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các nghị quyết, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Đồng thời, tập trung thể chế hóa, cụ thể hóa và triển khai quyết liệt, hiệu quả các nội dung trong “Bộ tứ chiến lược” của Bộ Chính trị, gắn với các chương trình hành động của Chính phủ và các chiến lược do NHNN chủ trì thực hiện.

Đồng thời, tiếp tục theo dõi sát tình hình kinh tế vĩ mô, thị trường tài chính, tiền tệ quốc tế, trong nước và nâng cao chất lượng dự báo để có các chính sách, giải pháp điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, hiệu quả, thích ứng kịp thời với tình hình mới, góp phần hoàn thành các mục tiêu chính sách tiền tệ đề ra.

Thời gian tới, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng yêu cầu các TCTD triển khai quyết liệt, hiệu quả và phấn đấu hoàn thành tốt nhất các mục tiêu đề ra trong Đề án cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, tập trung triển khai các phương án xử lý/cơ cấu lại các TCTD yếu kém, kiểm soát đặc biệt đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đặc biệt là các phương án chuyển giao bắt buộc các ngân hàng; đẩy mạnh xử lý nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng, ngăn ngừa và hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh. Đồng thời, NHNN tiếp tục kiện toàn mô hình tổ chức và hoạt động của Thanh tra ngành Ngân hàng; tăng cường thanh tra, kiểm tra các đối tượng, lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, sai phạm để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các rủi ro tiềm ẩn, vi phạm (nếu có).

Các đơn vị trong NHNN cũng cần tích cực rà soát, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý đồng bộ nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập trong hoạt động quản lý, điều hành và kinh doanh ngân hàng. Quyết liệt triển khai công tác cải cách hành chính, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao hệ số tín nhiệm và niềm tin của người dân, doanh nghiệp vào cơ chế, chính sách, hoạt động ngân hàng.

Tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, chủ động, thích ứng với tình hình mới
Toàn cảnh Hội nghị

Đối với việc đẩy mạnh phát triển, đa dạng hóa dịch vụ tiện ích cho người dân, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, nhiệm vụ đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trên tất cả các mặt hoạt động ngân hàng, song song với đó là đảm bảo an toàn, an ninh bảo mật.

Đối với công tác truyền thông, Thống đốc yêu cầu các đơn vị đặc biệt quan tâm tới việc tăng cường truyền thông chính sách, nhất là về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của NHNN. “Các đơn vị vụ, cục của NHNN phải là đầu vào cho truyền thông, các TCTD cũng cần đẩy mạnh truyền thông, thông tin tới người dân, doanh nghiệp. Bởi lẽ, bất cứ chủ trương, chính sách nào mà người dân, doanh nghiệp không hiểu thì cũng không đạt hiệu quả”, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.

Với quan điểm và định hướng đó, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng yêu cầu, các đơn vị vụ, cục NHNN cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu; tiên phong, gương mẫu, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao. Các đơn vị sớm ổn định tổ chức bộ máy và tập trung nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả, tạo đột phá trên toàn diện các mặt hoạt động.

Đối với NHNN các khu vực, cần quyết liệt chỉ đạo các TCTD trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các chủ trương, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Chính phủ và NHNN về hoạt động tiền tệ, ngân hàng, đồng thời cũng lắng nghe, tháo gỡ vướng mắc của các TCTD.

Về phía các TCTD, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng yêu cầu tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng truyền thống của nền kinh tế và các động lực tăng trưởng mới. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm soát nội bộ, đảm bảo an toàn trong hoạt động.

Các TCTD tiếp tục đẩy mạnh hiệu quả chuyển đổi số, tăng cường thanh toán không dùng tiền mặt và bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật trong hoạt động ngân hàng; tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ mới nhằm tạo ra nhiều sản phẩm, dịch vụ đổi mới sáng tạo, phục vụ nhu cầu ngày càng cao của khách hàng; đồng thời tăng cường giám sát các hệ thống thông tin quan trọng để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vấn đề, rủi ro phát sinh, qua đó bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng. Đặc biệt, tiếp tục phối hợp cùng NHNN để triển khai phong trào "bình dân học vụ số" trong ngành Ngân hàng. “Chỉ còn 6 tháng nữa, ngành Ngân hàng sẽ bước qua một nhiệm kỳ đầy khó khăn, thách thức, vất vả nhưng toàn Ngành đã đoàn kết, trụ vững, đóng góp quan trọng vào thành tựu chung của nền kinh tế. Với nỗ lực lớn, quyết tâm cao, ngành Ngân hàng sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, chỉ tiêu và phát huy kết quả đã đạt được trong kỷ nguyên mới, nhiệm kỳ mới”, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng bày tỏ tin tưởng.

Quỳnh Trang - Ảnh: Hoàng Giáp

Tin bài khác

Sử dụng tín chỉ carbon làm tài sản bảo đảm ngân hàng và một số gợi mở về mặt pháp lý

Sử dụng tín chỉ carbon làm tài sản bảo đảm ngân hàng và một số gợi mở về mặt pháp lý

Việc sử dụng tín chỉ carbon làm tài sản bảo đảm trong hoạt động tín dụng ngân hàng không chỉ mở ra một hướng tiếp cận vốn mới cho các doanh nghiệp xanh, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển thị trường carbon và thực hiện hiệu quả các cam kết giảm phát thải khí nhà kính của Việt Nam.
Xây dựng hành lang pháp lý về tiền kỹ thuật số tại Việt Nam: Kinh nghiệm quốc tế và một số khuyến nghị

Xây dựng hành lang pháp lý về tiền kỹ thuật số tại Việt Nam: Kinh nghiệm quốc tế và một số khuyến nghị

Việt Nam đang đứng trước ngã rẽ quan trọng trong quá trình xây dựng khung pháp lý quản lý tiền kỹ thuật số, một lĩnh vực vừa nhiều tiềm năng đổi mới, vừa ẩn chứa rủi ro hệ thống và pháp lý phức tạp. Bối cảnh thế giới cho thấy xu hướng hợp pháp hóa có kiểm soát, đặt trọng tâm vào bảo vệ nhà đầu tư, giám sát rủi ro và thúc đẩy phát triển công nghệ. Trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, bài viết này đề xuất một số khuyến nghị về việc xây dựng khung pháp luật quản lý tiền kỹ thuật số ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.
Đánh giá tác động của chính sách tiền tệ - tài khóa từ các nền kinh tế lớn đến tỉ giá tại Việt Nam

Đánh giá tác động của chính sách tiền tệ - tài khóa từ các nền kinh tế lớn đến tỉ giá tại Việt Nam

Giai đoạn 2018 - 2023 được đánh giá là một trong những giai đoạn biến động của kinh tế toàn cầu khi một loạt các sự kiện bất thường, ngoài dự đoán đã xảy ra, ảnh hưởng đến môi trường vĩ mô cũng như hệ thống tài chính tại các quốc gia. Theo đó, các nền kinh tế lớn trên thế giới bao gồm Mỹ, EU, Trung Quốc có những điều chỉnh lớn về chính sách tiền tệ - tài khóa và những điều chỉnh này đã ảnh hưởng đến các biến số vĩ mô toàn cầu như lãi suất, tỉ giá. Nhóm tác giả đã thực hiện khái quát những thay đổi chính trong điều hành chính sách tiền tệ - tài khóa của ba quốc gia lớn và ước lượng tác động đến tỉ giá tại Việt Nam. Kết quả cho thấy, chỉ có những điều chỉnh trong chính sách tiền tệ của Mỹ và EU mới có ảnh hưởng đến tỉ giá, còn sự thay đổi trong chính sách tiền tệ của Trung Quốc và chính sách tài khóa cơ bản không có nhiều tác động đến tỉ giá Việt Nam.
Hoạt động của ngân hàng chính sách trong cơ chế thị trường: Từ pháp luật đến thực tiễn thi hành

Hoạt động của ngân hàng chính sách trong cơ chế thị trường: Từ pháp luật đến thực tiễn thi hành

Tín dụng chính sách xã hội đã góp phần quan trọng vào việc giúp đỡ, khuyến khích các đối tượng chính sách xã hội vươn lên thoát nghèo, từng bước làm giàu chính đáng, là chủ trương đúng đắn, sáng tạo, có tính nhân văn sâu sắc, qua đó, góp phần thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước về tăng trưởng kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, là yêu cầu có tính nguyên tắc bảo đảm sự phát triển lành mạnh, bền vững của đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, thể hiện tính ưu việt của chế độ ta, được các tổ chức quốc tế đánh giá cao.
Khuôn khổ pháp lý liên quan đến việc sử dụng tài sản số, tín chỉ carbon làm tài sản bảo đảm ngân hàng tại Việt Nam

Khuôn khổ pháp lý liên quan đến việc sử dụng tài sản số, tín chỉ carbon làm tài sản bảo đảm ngân hàng tại Việt Nam

Tài sản số và tín chỉ carbon đang mở ra những cơ hội mới cho hệ thống ngân hàng Việt Nam, từ việc đa dạng hóa tài sản bảo đảm đến thúc đẩy phát triển bền vững và đổi mới tài chính. Với tiềm năng lớn về nguồn cung tín chỉ carbon và sự phát triển của nền kinh tế số, Việt Nam có thể tận dụng các loại tài sản này để hỗ trợ mục tiêu Net Zero vào năm 2050 và tăng cường khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, những rào cản về pháp lý, công nghệ và quản lý rủi ro hiện nay đang hạn chế khả năng ứng dụng của tài sản số, tín chỉ carbon. Việc hoàn thiện khung pháp lý, phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ, nâng cao năng lực quản lý và thúc đẩy hợp tác quốc tế là chìa khóa để giải quyết các thách thức này.
Để đồng thuận xã hội chuyển đổi thuế hộ kinh doanh

Để đồng thuận xã hội chuyển đổi thuế hộ kinh doanh

Quán triệt Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi tạo động lực làm giàu trong toàn dân để phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Theo Nghị quyết, từ năm 2026, Việt Nam sẽ chấm dứt cơ chế thuế khoán với hộ kinh doanh, chuyển sang cơ chế tự kê khai và nộp thuế theo doanh thu thực tế, đồng thời đẩy mạnh thu thuế điện tử.
Phản ứng chính sách của Fed và BPoC trước xung đột thương mại Mỹ - Trung Quốc

Phản ứng chính sách của Fed và BPoC trước xung đột thương mại Mỹ - Trung Quốc

Xung đột thương mại Mỹ - Trung Quốc là một minh họa hậu quả sâu rộng của các xung đột thương mại. Tác động của nó còn vượt ra ngoài phạm vi hai nước này, khi các nền kinh tế phụ thuộc như Canada và Mexico cũng phải đối mặt với nguy cơ suy thoái tiềm ẩn. Tuy nhiên, một số quốc gia lại tìm thấy cơ hội phát triển khi xung đột thương mại Mỹ - Trung Quốc xảy ra do sở hữu khả năng thay thế hàng hóa xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi thuế quan giữa hai quốc gia trên. Điều này phản ánh cách thức phức tạp và khó lường mà xung đột thương mại có thể định hình lại dòng chảy thương mại toàn cầu.
Pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong lĩnh vực ngân hàng tại một số quốc gia  và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

Pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong lĩnh vực ngân hàng tại một số quốc gia và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

Trong xu hướng phát triển nền kinh tế số, các giao dịch thường xuyên được thực hiện qua phương thức trực tuyến từ dịch vụ công đến các dịch vụ tài chính, cũng từ đó, rủi ro về bảo mật thông tin ngày càng trở nên nghiêm trọng, đặc biệt đối với các quốc gia đang phát triển. Các thông tin dữ liệu nói chung và thông tin dữ liệu cá nhân nói riêng là những vấn đề quan trọng trong các quan hệ xã hội và cần được bảo vệ như những quyền lợi chính đáng của con người.
Xem thêm
Tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, chủ động, thích ứng với tình hình mới

Tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, chủ động, thích ứng với tình hình mới

Sáng 09/7/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025. Tham dự Hội nghị có Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và các đồng chí trong Ban Lãnh đạo NHNN, lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị thuộc NHNN, các ngân hàng thương mại (NHTM) và điểm cầu trực tuyến tới NHNN các khu vực trên cả nước.
Sử dụng tín chỉ carbon làm tài sản bảo đảm ngân hàng và một số gợi mở về mặt pháp lý

Sử dụng tín chỉ carbon làm tài sản bảo đảm ngân hàng và một số gợi mở về mặt pháp lý

Việc sử dụng tín chỉ carbon làm tài sản bảo đảm trong hoạt động tín dụng ngân hàng không chỉ mở ra một hướng tiếp cận vốn mới cho các doanh nghiệp xanh, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển thị trường carbon và thực hiện hiệu quả các cam kết giảm phát thải khí nhà kính của Việt Nam.
Xây dựng hành lang pháp lý về tiền kỹ thuật số tại Việt Nam: Kinh nghiệm quốc tế và một số khuyến nghị

Xây dựng hành lang pháp lý về tiền kỹ thuật số tại Việt Nam: Kinh nghiệm quốc tế và một số khuyến nghị

Việt Nam đang đứng trước ngã rẽ quan trọng trong quá trình xây dựng khung pháp lý quản lý tiền kỹ thuật số, một lĩnh vực vừa nhiều tiềm năng đổi mới, vừa ẩn chứa rủi ro hệ thống và pháp lý phức tạp. Bối cảnh thế giới cho thấy xu hướng hợp pháp hóa có kiểm soát, đặt trọng tâm vào bảo vệ nhà đầu tư, giám sát rủi ro và thúc đẩy phát triển công nghệ. Trên cơ sở nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, bài viết này đề xuất một số khuyến nghị về việc xây dựng khung pháp luật quản lý tiền kỹ thuật số ở Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.
Đánh giá tác động của chính sách tiền tệ - tài khóa từ các nền kinh tế lớn đến tỉ giá tại Việt Nam

Đánh giá tác động của chính sách tiền tệ - tài khóa từ các nền kinh tế lớn đến tỉ giá tại Việt Nam

Giai đoạn 2018 - 2023 được đánh giá là một trong những giai đoạn biến động của kinh tế toàn cầu khi một loạt các sự kiện bất thường, ngoài dự đoán đã xảy ra, ảnh hưởng đến môi trường vĩ mô cũng như hệ thống tài chính tại các quốc gia. Theo đó, các nền kinh tế lớn trên thế giới bao gồm Mỹ, EU, Trung Quốc có những điều chỉnh lớn về chính sách tiền tệ - tài khóa và những điều chỉnh này đã ảnh hưởng đến các biến số vĩ mô toàn cầu như lãi suất, tỉ giá. Nhóm tác giả đã thực hiện khái quát những thay đổi chính trong điều hành chính sách tiền tệ - tài khóa của ba quốc gia lớn và ước lượng tác động đến tỉ giá tại Việt Nam. Kết quả cho thấy, chỉ có những điều chỉnh trong chính sách tiền tệ của Mỹ và EU mới có ảnh hưởng đến tỉ giá, còn sự thay đổi trong chính sách tiền tệ của Trung Quốc và chính sách tài khóa cơ bản không có nhiều tác động đến tỉ giá Việt Nam.
Hoạt động của ngân hàng chính sách trong cơ chế thị trường: Từ pháp luật đến thực tiễn thi hành

Hoạt động của ngân hàng chính sách trong cơ chế thị trường: Từ pháp luật đến thực tiễn thi hành

Tín dụng chính sách xã hội đã góp phần quan trọng vào việc giúp đỡ, khuyến khích các đối tượng chính sách xã hội vươn lên thoát nghèo, từng bước làm giàu chính đáng, là chủ trương đúng đắn, sáng tạo, có tính nhân văn sâu sắc, qua đó, góp phần thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng, Nhà nước về tăng trưởng kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, là yêu cầu có tính nguyên tắc bảo đảm sự phát triển lành mạnh, bền vững của đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, thể hiện tính ưu việt của chế độ ta, được các tổ chức quốc tế đánh giá cao.
Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Tháng 4/2025 chứng kiến cuộc khủng hoảng niềm tin nghiêm trọng đối với đồng USD, bất chấp lợi suất trái phiếu Mỹ tăng. Bài viết phân tích những bất thường trên thị trường tài chính toàn cầu sau các biện pháp thuế quan gây tranh cãi của Mỹ, đồng thời chỉ ra nguyên nhân từ sự thay đổi cấu trúc tài chính, phi toàn cầu hóa và biến động địa chính trị. Nếu xu hướng này tiếp diễn, USD có nguy cơ mất dần vị thế, đe dọa sự ổn định của hệ thống tài chính thế giới.
Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III  trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Hiệp ước vốn Basel III là khuôn khổ nâng cao với sự sửa đổi và củng cố cả ba trụ cột của Basel II, đây là công cụ hỗ trợ đắc lực để nâng cao chất lượng quản trị rủi ro và năng lực cạnh tranh của các ngân hàng. Bài viết phân tích tình hình áp dụng các Hiệp ước vốn Basel của hệ thống ngân hàng trên thế giới, cùng với kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam trong việc áp dụng Hiệp ước vốn Basel III, tác giả đưa ra một số đề xuất giải pháp chính sách cho hệ thống ngân hàng...
Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Bài viết phân tích vai trò của hiểu biết tài chính trong việc truyền dẫn chính sách tiền tệ, dựa trên khảo sát của Ngân hàng Trung ương châu Âu; đồng thời, đề xuất tăng cường giáo dục và truyền thông tài chính để hỗ trợ chính sách tiền tệ và phát triển kinh tế bền vững.
Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách

Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách

Bài viết này tổng hợp bài học từ các nền kinh tế đã thành công vượt qua "bẫy thu nhập trung bình" như Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia và Trung Quốc. Trên cơ sở đó, tác giả nêu một số khuyến nghị chính sách đối với Việt Nam nhằm duy trì đà tăng trưởng, tránh rơi vào “bẫy” và hướng tới mục tiêu thu nhập cao vào năm 2045.
Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Việt Nam đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8% trở lên, nhằm tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tăng trưởng hai con số từ năm 2026. Đây là một mục tiêu đầy thách thức, khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định và tăng trưởng khu vực đang có xu hướng chậm lại, cùng với việc Hoa Kỳ thực hiện áp thuế đối ứng với các đối tác thương mại, trong đó có Việt Nam. Mặc dù vậy, mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8% năm 2025 vẫn có thể đạt được, với điều kiện phải có sự điều hành chính sách linh hoạt, đồng bộ và cải cách thể chế đủ mạnh để khơi thông các điểm nghẽn về đầu tư, năng suất và thị trường…

Thông tư số 10/2025/TT-NHNN quy định về tổ chức lại, thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của quỹ tín dụng nhân dân

Thông tư số 07/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2024/TT-NHNN ngày 01 tháng 7 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng

Thông tư số 08/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 43/2015/TT-NHNN ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về tổ chức và hoạt động của phòng giao dịch bưu điện trực thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt, Thông tư số 29/2024/TT-NHNN ngày 28 tháng 6 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về quỹ tín dụng nhân dân và Thông tư số 32/2024/TT-NHNN ngày 30 tháng 6 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nướ

Nghị định số 94/2025/NĐ-CP ngày 29 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 63/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng