Ngành Ngân hàng thi đua đổi mới sáng tạo, tiên phong cùng đất nước phát triển hùng cường, thịnh vượng

Ngành Ngân hàng với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam
“Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất” là lời huấn thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bài phát biểu khai mạc Đại hội các chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc năm 1952, đã trở thành mạch nguồn cảm hứng cho các phong trào thi đua yêu nước suốt gần tám thập niên qua. Với ngành Ngân hàng, tinh thần ấy càng được thấm sâu trong từng chủ trương, từng quyết sách, từng nhiệm vụ hằng ngày.
aa

Giai đoạn 2020 - 2025, khi làn sóng dịch bệnh, thiên tai và biến động địa, chính trị phủ bóng toàn cầu, thi đua, khen thưởng đã hóa thành động lực mềm, khơi dậy ý chí bền bỉ, khích lệ đổi mới sáng tạo, gắn kết sức mạnh trong hệ thống ngân hàng để vượt khó thành công. Toàn ngành Ngân hàng đã chủ động, linh hoạt, triển khai quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng, góp phần quan trọng kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô. Những kết quả nổi bật của ngành Ngân hàng trong giai đoạn 2020 - 2025 không chỉ đo bằng con số, mà còn đo bằng niềm tin được củng cố, kỷ cương được siết chặt, văn hóa công vụ được nâng lên, và hình ảnh người cán bộ ngân hàng ngày càng chuyên nghiệp, tận tụy, với tinh thần trách nhiệm cao, lòng yêu nước, ý chí bền bỉ, vươn lên vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

1. Thi đua yêu nước: Động lực đạt những thành tựu tích cực

Giai đoạn 2021 - 2025, bám sát chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và diễn biến kinh tế vĩ mô, ngành Ngân hàng dưới sự lãnh đạo của Ban Cán sự Đảng (nay là Ban Thường vụ Đảng ủy Ngân hàng Nhà nước), Ban Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tiền tệ - ngân hàng, khơi dậy tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CBCCVC&NLĐ); phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương phát huy sức mạnh tổng hợp, qua đó hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị và đạt nhiều thành tựu nổi bật:

Thứ nhất, trong bối cảnh thế giới và trong nước nhiều biến động, NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, bám sát chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định vĩ mô, hỗ trợ phục hồi tăng trưởng kinh tế, qua đó đưa Việt Nam trở thành điểm sáng tích cực trong bức tranh kinh tế toàn cầu. Nhờ phát huy hiệu quả các công cụ, giải pháp chính sách tiền tệ, nền kinh tế vượt qua khó khăn, giảm thiểu tác động từ các cú sốc bên ngoài, giữ vững an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD), đồng thời duy trì tốc độ tăng trưởng thuộc nhóm cao trong khu vực và thế giới. Đặc biệt, Việt Nam là một trong số ít quốc gia kiểm soát được lạm phát ổn định liên tục nhiều năm, với mức bình quân 1,84 - 3,63%/năm, phù hợp mục tiêu đề ra và thấp hơn đáng kể so với mức lạm phát kỷ lục tại nhiều nước trên thế giới.

Thứ hai, công tác hoàn thiện thể chế pháp luật về tiền tệ và hoạt động ngân hàng luôn được Lãnh đạo NHNN xác định là nhiệm vụ trọng tâm, có tính đột phá. Trong giai đoạn 2020 - 2025, NHNN đã hoàn thành 5/5 Đề án được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; trình cấp có thẩm quyền ban hành 03 Luật, 17 Nghị định của Chính phủ, 06 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, và Thống đốc NHNN đã ban hành 182 Thông tư. Đặc biệt, NHNN đã xây dựng và trình Quốc hội ban hành Luật Phòng, chống rửa tiền (năm 2022), Luật Các TCTD (năm 2024) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các TCTD (năm 2025). Các văn bản pháp luật ban hành đã tạo nền tảng quan trọng cho điều hành chính sách tiền tệ hiệu quả, bảo đảm hệ thống TCTD an toàn, minh bạch; hỗ trợ cơ cấu lại TCTD yếu kém, xử lý nợ xấu; thúc đẩy chuyển đổi số; phòng, chống tội phạm tài chính và bảo vệ an ninh tiền tệ quốc gia.

Thứ ba, công tác điều hành chính sách tiền tệ của NHNN được các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)… đánh giá hợp lý, phù hợp khuyến nghị. Việt Nam là quốc gia duy nhất được cả ba tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế nâng triển vọng lên “tích cực” năm 2021 và cũng là nước duy nhất tại châu Á - Thái Bình Dương được nâng hạng tín nhiệm năm 2023.

Thứ tư, từ năm 2021 đến nay, tín dụng tăng trưởng phù hợp khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế, bảo đảm vốn cho người dân, doanh nghiệp, góp phần tích cực hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế, nhất là trong thời kỳ chịu tác động của đại dịch Covid-19 và khi các kênh vốn khác gặp khó khăn. Nguồn vốn tín dụng tập trung vào sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, động lực tăng trưởng theo chủ trương của Chính phủ; cơ cấu tín dụng chuyển dịch hợp lý, kiểm soát chặt đối với các lĩnh vực rủi ro. Tính đến ngày 29/9/2025, tín dụng tăng trưởng gần 13,37%, và dự báo có thể đạt 19 - 20% năm 2025, thể hiện nỗ lực lớn của toàn Ngành trong thực hiện chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế hơn 8% trong năm 2025 của Chính phủ.

Thứ năm, hệ thống các TCTD tiếp tục ổn định, an toàn; quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền được bảo đảm, niềm tin của người dân và doanh nghiệp được củng cố. Mạng lưới sản phẩm, dịch vụ ngân hàng phát triển nhanh, phủ khắp các địa phương trên toàn quốc và mở rộng ra thị trường quốc tế, tạo thuận lợi trong tiếp cận dịch vụ ngân hàng. Công tác xử lý nợ xấu được đẩy mạnh, tỉ lệ nợ xấu nội bảng, nợ bán cho Công ty Quản lý tài sản của các TCTD Việt Nam (VAMC) chưa xử lý và nợ tiềm ẩn duy trì dưới 3% tổng dư nợ, đạt mục tiêu đề ra.

Thứ sáu, ngành Ngân hàng luôn tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số. Hệ sinh thái số đa dạng mang lại nhiều tiện ích, hấp dẫn người dùng; thanh toán không dùng tiền mặt đạt kết quả ấn tượng; nhiều nghiệp vụ cơ bản đã số hóa 100%, trên 95% giao dịch tại các TCTD thực hiện qua kênh số; hơn 87% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng. Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng vận hành an toàn, thông suốt, đóng vai trò xương sống của thanh toán quốc gia, góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Năm 2024 so với năm 2021, số lượng giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng tăng 77,41% về giá trị; số lượng giao dịch qua hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử tăng 289,24% về số lượng và 144,21% về giá trị. Bên cạnh đó, ngành Ngân hàng đã thực hiện thành công hai đợt chuyển đổi hệ thống công nghệ thông tin vào tháng 3/2025 và tổ chức lại NHNN chi nhánh khu vực đồng bộ với hệ thống chính quyền địa phương hai cấp, bảo đảm hoạt động thông suốt, an toàn tuyệt đối, không làm ảnh hưởng, gián đoạn hoạt động của TCTD, doanh nghiệp và người dân. “Ngày chuyển đổi số” được tổ chức thường niên từ năm 2023 đến nay đã lan tỏa mạnh mẽ tinh thần đổi mới, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế số quốc gia.

Thứ bảy, thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, NHNN đã triển khai quyết liệt cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy với quyết tâm chính trị cao. Phương án sắp xếp bảo đảm đúng mục tiêu, yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương và Chính phủ; NHNN là một trong những bộ, ngành đầu tiên hoàn thành đề án, sắp xếp, bảo đảm hoạt động thông suốt, an toàn, hiệu quả, không để gián đoạn, ách tắc, ảnh hưởng tới các TCTD, doanh nghiệp và người dân.

Thứ tám, công tác thanh tra tiếp tục được tăng cường, đổi mới theo hướng thực chất, bám sát diễn biến thị trường và mục tiêu điều hành vĩ mô. Phương pháp thanh tra đã chuyển dần từ đánh giá mức độ tuân thủ sang kết hợp với thanh tra rủi ro, góp phần bảo đảm an toàn hoạt động của các TCTD và ổn định hệ thống tài chính quốc gia. Công tác giám sát gắn kết chặt chẽ với công tác thanh tra, coi giám sát là công cụ phòng ngừa rủi ro hiệu quả, không chỉ theo dõi việc tuân thủ mà còn đánh giá các rủi ro tiềm ẩn trong hoạt động của TCTD.

Thứ chín, cải cách thủ tục hành chính đạt nhiều kết quả, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn, dịch vụ ngân hàng. NHNN đã cắt giảm, đơn giản hóa 242/613 quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, đạt 39% trên tổng số quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của NHNN (vượt 20% so với chỉ tiêu của Chính phủ).

Giai đoạn 2020 - 2025, ngành Ngân hàng đã hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ được giao; khẳng định được vai trò là huyết mạch của nền kinh tế; được Đảng, Quốc hội, Chính phủ, dư luận trong nước và quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Những thành tựu này có sự đóng góp tích cực của các phong trào thi đua yêu nước ngành Ngân hàng, là nền tảng vững chắc, động lực cho việc phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của Ngành giai đoạn 2025 - 2030 và những năm tiếp theo.

2. Thi đua đổi mới sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giai đoạn 2020 - 2025

Khắc ghi lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Thư gửi Hội nghị cán bộ Ngân hàng tháng 01/1965: “Quản lý tiền bạc là một công tác rất quan trọng trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Cán bộ Ngân hàng là người có trách nhiệm giữ tiền cho Nhà nước và nhân dân, phải học tập cách quản lý tiền cho tốt, đừng để lãng phí, mất mát. Một đồng vốn bỏ ra phải bảo đảm tăng thêm của cải cho xã hội, phải luân chuyển nhanh, đừng để đọng. Phải tích cực huy động tiền nhàn rỗi để bỏ vào sản xuất”, giai đoạn 2020 - 2025, toàn ngành Ngân hàng đã triển khai và lan tỏa sâu rộng các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động với tinh thần đoàn kết, chung sức đồng lòng, không quản ngại gian khổ, hy sinh, nỗ lực phấn đấu, hăng hái thi đua, tạo sự bứt phá không ngừng trong mọi hoạt động.

Trên nền những thành tựu chung của Ngành, công tác thi đua, khen thưởng được NHNN tổ chức bài bản, quyết liệt và sáng tạo.

Thực hiện Quyết định số 1497/QĐ-TTg ngày 10/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào thi đua đặc biệt “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”, Thống đốc NHNN ban hành Quyết định số 1794/QĐ-NHNN ngày 16/11/2021 về Kế hoạch hành động triển khai trong giai đoạn 2021 - 2023, hướng tới mục tiêu kép: Kiểm soát dịch bệnh, đồng thời phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội. Phong trào thi đua tập trung vào ba nội dung trọng tâm: (i) Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động CBCCVC&NLĐ thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, Nhà nước về phòng, chống dịch Covid-19. Nhiều đơn vị đã tổ chức các chương trình thi đua nội bộ như “Vượt khó Covid - Cán đích thành công”, “Tuổi trẻ xung kích - Vượt qua Covid”… qua đó khích lệ, nâng cao đời sống tinh thần cho CBCCVC&NLĐ, lan tỏa trách nhiệm xã hội, đồng thời phát động phong trào hiến máu cứu người trong giai đoạn dịch bệnh; (ii) Thi đua thực hiện tốt các giải pháp cấp bách nhằm tăng cường phòng, chống và khắc phục khó khăn do dịch bệnh như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ theo Thông tư số 01/2020/TT-NHNNngày 13/3/2020; Thông tư số 03/2021/TT-NHNNngày 02/4/2021; Thông tư số 14/2021/TT-NHNNngày 07/9/2021; Thông tư số 02/2023/TT-NHNNngày 23/4/2023 của Thống đốc NHNN; bám sát diễn biến kinh tế trong và ngoài nước để đề xuất phương án điều hành lãi suất phù hợp; ban hành quy định về tái cấp vốn đối với các TCTD góp phần thực hiện mục tiêu an sinh xã hội; miễn, giảm phí dịch vụ thanh toán, miễn phí chuyển tiền qua Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay người lao động trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất; áp dụng các gói sản phẩm, dịch vụ “zero fee”, “B-free” như miễn phí chuyển khoản, phí quản lý tài khoản, phí phát hành, phí thường niên thẻ tín dụng… Đến cuối tháng 7/2023, toàn Ngành đã cơ cấu thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho khoảng 97.000 lượt khách hàng với giá trị gần 96.000 tỉ đồng, đồng thời triển khai nhiều chương trình, chính sách tín dụng tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội;

(iii) Huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống đại dịch Covid-19. Giai đoạn 2020 - 2022, ngành Ngân hàng đã hỗ trợ gần 4.200 tỉ đồng, trong đó ủng hộ Quỹ vắc - xin phòng Covid-19 là 780 tỉ đồng, chương trình “Sóng và máy tính cho em” 250 tỉ đồng. CBCCVC&NLĐ toàn ngành Ngân hàng đóng góp tối thiểu một ngày lương; nhiều đơn vị tích cực hưởng ứng các chương trình “Triệu túi an sinh”, “Balo chở che mùa Covid”, “Sài Gòn thương nhau”, “Tri ân tuyến đầu chống dịch”...

Với những giải pháp quyết liệt, kịp thời và thiết thực, ngành Ngân hàng đã khẳng định vai trò đồng hành cùng Chính phủ và người dân trong giai đoạn cam go nhất của đại dịch Covid-19. Nhiều tập thể, cá nhân trong Ngành được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN khen thưởng vì thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, hai phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau” được triển khai đồng bộ, hướng đúng trọng tâm, được đông đảo CBCCVC&NLĐ trong toàn Ngành nhiệt tình ủng hộ, tích cực tham gia. Cấp ủy Đảng, Thủ trưởng các đơn vị nhận thức rõ hơn về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của phong trào thi đua. Nội dung thi đua bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng, nhất là việc ban hành kịp thời các chính sách tín dụng đặc thù cho nông nghiệp, nông thôn, hộ nghèo, đối tượng chính sách, góp phần tạo nên hệ thống chính sách đồng bộ cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia vì người nghèo, tạo động lực để hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững; cùng với đó là các chương trình an sinh trực tiếp cho địa phương: Xây dựng cơ sở hạ tầng, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa, sân chơi thiếu nhi, thư viện…, giúp nâng cao chất lượng sống và tạo sinh kế bền vững. Tổng nguồn lực ngành Ngân hàng ủng hộ các hoạt động vì người nghèo đạt khoảng 3.518 tỉ đồng, đồng thời duy trì quyên góp tối thiểu một ngày lương/người mỗi năm để đóng góp ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”.

Phong trào thi đua “Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước năm 2025” trở thành điểm nhấn của năm 2024 - 2025. Tại Lễ phát động phong trào thi đua xóa nhà tạm, nhà dột nát của Thủ tướng Chính phủ tại Hòa Bình ngày 13/4/2024, NHNN đã phát huy vai trò tiên phong, tinh thần chủ động và trách nhiệm xã hội cao nhất để huy động các nguồn lực hỗ trợ các địa phương trên cả nước xóa nhà tạm, nhà dột nát. NHNN đã vận động 07 ngân hàng thương mại lớn ủng hộ 220 tỉ đồng, chiếm 65% tổng số tiền quyên góp tại Lễ phát động, tương đương hơn 3.600 căn nhà mới.

Chương trình “Mái ấm cho đồng bào tôi” được Thủ tướng Chính phủ phát động ngày 05/10/2024, NHNN đã huy động được 1.000 tỉ đồng từ 14 ngân hàng thương mại, tương đương hơn 16.600 căn nhà xây mới - một con số ấn tượng, thể hiện quy mô và sức lan tỏa mạnh mẽ của phong trào thi đua trong toàn hệ thống ngân hàng; tiếp sau Chương trình này, NHNN tiếp tục phát huy vai trò điều phối, dẫn dắt, chủ động vận động các ngân hàng tiếp tục bổ sung 513,75 tỉ đồng cho các địa phương còn thiếu kinh phí.

Hưởng ứng đợt cao điểm 350 ngày đêm thực hiện thành công chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát, CBCCVC&NLĐ ngành Ngân hàng đã ủng hộ tối thiểu một ngày lương, với tổng số tiền là 82 tỉ đồng, tương đương kinh phí xây dựng 1.366 căn nhà, vượt 36,6% so với mục tiêu ban đầu.

Tính từ tháng 4/2024 đến nay, ngành Ngân hàng đã đóng góp khoảng 1.815,15 tỉ đồng cho chương trình xóa nhà tạm, nhà dột nát, tương đương 24.920 căn nhà xây mới. Những con số biết nói trên thể hiện trách nhiệm cao của cán bộ, đảng viên, là tình cảm tương thân, tương ái xuất phát từ trái tim; phản chiếu chiều sâu trách nhiệm xã hội và văn hóa cống hiến của ngành Ngân hàng.

Thực hiện Quyết định số 733/QĐ-TTg ngày 14/6/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở giai đoạn 2019 - 2025”, Thống đốc NHNN đã ban hành

Kế hoạch số 10/KH-NHNN ngày 20/8/2019 và phát động phong trào thi đua “Cán bộ ngân hàng rèn đức, luyện nghề, sáng tạo lập thành tích chào mừng 70 năm thành lập Ngân hàng Việt Nam”. Theo đó, các đơn vị trong toàn Ngành đã lồng ghép việc phổ biến, tuyên truyền nội dung phong trào thi đua trong các hội nghị, chương trình đào tạo, các buổi học tập nghiệp vụ; phổ biến Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng; niêm yết các quy định, quy chế, nội quy của đơn vị minh bạch, công khai, rút ngắn thời gian giải quyết các thủ tục hành chính, thực hiện tốt cơ chế một cửa đáp ứng phương châm “Tận tụy, trách nhiệm - Công tâm, chu đáo - Đúng pháp luật, đúng hẹn”; xây dựng môi trường làm việc văn minh, hiện đại, xanh - sạch - đẹp, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, qua đó tạo niềm tin, nâng cao uy tín và hình ảnh đẹp của người cán bộ Ngân hàng.

Phong trào thi đua “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí” được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 1478/QĐ-TTg ngày 28/11/2022, theo đó, NHNN đã ban hành kế hoạch tổ chức thực hiện phong trào thi đua, nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của CBCCVC&NLĐ trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên các lĩnh vực công tác, phát huy vai trò người đứng đầu, quản lý tài chính, tài sản công, bảo đảm tính công khai, minh bạch trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Trong đó: Về phát triển hạ tầng đồng bộ, hiện đại, NHNN chú trọng đầu tư, nâng cấp hạ tầng số gắn với chương trình chuyển đổi số quốc gia; khuyến khích các TCTD mở rộng hệ sinh thái số, ứng dụng công nghệ tiên tiến, tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ, mang lại trải nghiệm giao dịch liền mạch, cá nhân hóa cho khách hàng; nhiều nghiệp vụ ngân hàng đã số hóa 100%, trên 95% giao dịch thực hiện qua kênh số, 57% ngân hàng triển khai quầy tự phục vụ. Về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, Ban Lãnh đạo NHNN chỉ đạo toàn Ngành triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, cắt giảm khoản chi chưa cần thiết, duy trì thu nhập và quyền lợi chính đáng cho người lao động. Các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp có vốn nhà nước tăng cường tự chủ tài chính, giảm hỗ trợ từ ngân sách; các TCTD đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, giảm chi phí, hạ lãi suất, phí dịch vụ, góp phần hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế.

Hưởng ứng Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc” theo Quyết định số 2930/QĐ-NHNN ngày 31/12/2024 của Thống đốc NHNN, các đơn vị trong ngành Ngân hàng đã cụ thể hóa kế hoạch bằng nhiều chương trình gắn với nhiệm vụ chuyên môn như: Hỗ trợ tín dụng cho các dự án cao tốc, cải cách thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số. Thông qua đẩy mạnh giám sát tiến độ, rút ngắn thời gian thẩm định và giải ngân vốn, cải tiến quy trình và triển khai sáng kiến chuyên môn, ngành Ngân hàng đã góp phần kịp thời đáp ứng nhu cầu vốn, đồng hành cùng doanh nghiệp, thúc đẩy tiến độ thi công các dự án hạ tầng, đóng góp tích cực vào mục tiêu phát triển giao thông quốc gia.

Đặc biệt, phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” gắn với Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia và Quyết định số 923/QĐ-TTg ngày 14/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” đã được NHNN tích cực hưởng ứng, tổ chức Hội nghị phát động triển khai phong trào thi đua với sự tham gia của hơn 4.500 CBCCVC&NLĐ, gắn với mục tiêu nâng cao nhận thức, thống nhất hành động, phổ cập kỹ năng số, qua đó góp phần hiện thực hóa cuộc cách mạng khoa học - công nghệ và chuyển đổi số quốc gia.

Cùng với công tác truyền thông sâu rộng, NHNN cũng triển khai đồng bộ các giải pháp để phong trào thi đua đạt hiệu quả cao nhất, như: Xây dựng chương trình phổ cập kỹ năng số; phát hành tài liệu, bài giảng trực tuyến; vận hành nền tảng học trực tuyến mở về kỹ năng số (MOOCs) - “Bình dân học vụ số”; phát triển trợ lý ảo trí tuệ nhân tạo (AI) phục vụ đào tạo; mở các khóa bồi dưỡng chuyên sâu về AI, an ninh mạng, chiến lược số cho nhiều nhóm đối tượng.

Thêm vào đó, NHNN đã phát động các mô hình lan tỏa kỹ năng số cho cộng đồng như lực lượng “Đại sứ số”, “Hạt nhân số” và Chiến dịch “Thanh niên chung tay phổ cập kỹ năng số” do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Ngân hàng Trung ương triển khai. Những hoạt động này đã góp phần hình thành lực lượng nòng cốt, lan tỏa tinh thần đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số không chỉ trong toàn Ngành mà còn ra cộng đồng xã hội.

Có thể nói, từ các phong trào thi đua trọng điểm, ngành Ngân hàng đã khẳng định vai trò tiên phong trong chuyển đổi số, tạo động lực mới để hệ thống ngân hàng đồng hành cùng đất nước phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.

Không chỉ thực hiện các phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ phát động, CBCCVC&NLĐ ngành Ngân hàng còn rất tích cực, hăng hái hưởng ứng các phong trào thi đua do Thống đốc NHNN phát động.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Càng khó khăn càng phải thi đua”, trong 5 năm qua, ngành Ngân hàng đã phát động phong trào xuyên suốt với chủ đề: “CBCCVC&NLĐ ngành Ngân hàng phát huy truyền thống 70 năm, đoàn kết, sáng tạo, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ giai đoạn 2020 - 2025”. Các phong trào thường xuyên và theo chuyên đề do Thống đốc phát động được triển khai sâu rộng, đa dạng về hình thức, bám sát nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị và toàn Ngành, tạo khí thế thi đua sôi nổi, cổ vũ, động viên CBCCVC&NLĐ hăng hái thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nhiều phong trào nổi bật được triển khai như: Khối NHNN thi đua nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về tiền tệ và hoạt động ngân hàng, tăng cường nghiên cứu, tham mưu xây dựng chính sách pháp luật, thực hiện cải cách hành chính với các phong trào: “Siết chặt kỷ cương, tăng cường hiệu quả công tác, thanh tra, thích ứng an toàn trong tình hình mới”, “Nụ cười công sở”; Khối đào tạo với phong trào “Đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học”; Khối TCTD với các phong trào: “Chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng”, “Thi đua tăng trưởng nguồn vốn”, “Phát huy sáng kiến, cải tiến nghiệp vụ, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ”, “Nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng”… Khối tổ chức đoàn thể cũng phát động nhiều phong trào thi đua như: “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”, “Tuổi trẻ xung kích - Vượt qua Covid”, “Văn phòng xanh Green Office”, “Chuẩn mực đạo đức, ứng xử văn minh”…

Các phong trào thi đua đã thực sự trở thành động lực để CBCCVC&NLĐ hăng say lao động, phát huy sáng kiến, nâng cao hiệu quả công việc. Qua đó, nhiều tập thể giữ vững danh hiệu Cờ thi đua của hệ thống NHNN, nhiều cá nhân trở thành điển hình tiên tiến, góp phần lan tỏa tinh thần trách nhiệm, đoàn kết và sáng tạo trong toàn Ngành. Đây chính là nền tảng quan trọng để ngành Ngân hàng tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, đồng hành cùng đất nước trong chặng đường phát triển mới.

Cùng với đó, thực hiện Nghị quyết số 28/NQ-CP ngày 03/3/2021 của Chính phủ về Chiến lược quốc gia bình đẳng giới giai đoạn 2021 - 2030, dưới sự chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo NHNN và sự vào cuộc của các cấp công đoàn, phong trào thi đua “Giỏi việc Ngân hàng, đảm việc nhà” và công tác bình đẳng giới trong ngành Ngân hàng được triển khai đồng bộ, đạt và vượt nhiều chỉ tiêu giai đoạn 2021 - 2025. Các mục tiêu về đào tạo, thăng tiến nghề nghiệp, chăm sóc sức khỏe, cân bằng cuộc sống cho lao động nữ được chú trọng, góp phần nâng cao nhận thức và hành động trong toàn hệ thống. Hằng năm, trên 90% chị em đạt danh hiệu “Phụ nữ hai giỏi”, nhiều đơn vị sáng tạo tổ chức các chương trình, hội thi, tọa đàm, lan tỏa tinh thần bình đẳng giới và tiến bộ phụ nữ. Công tác chăm lo đời sống, đảm bảo bình đẳng giới, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của lao động nữ, đổi mới nâng cao chất lượng hoạt động nữ công của công đoàn các cấp.

Ngành Ngân hàng đặc biệt quan tâm đến công tác cán bộ nữ, tỉ lệ nữ lãnh đạo cấp Vụ và tương đương đạt 32,2%, vượt mục tiêu đến năm 2030; tỉ lệ nữ tham gia cấp ủy đơn vị thuộc NHNN đạt 45,6%. Cán bộ nữ được tạo điều kiện tham gia đào tạo, bồi dưỡng trong nước và quốc tế, phát huy năng lực, từng bước khẳng định vai trò trong lãnh đạo, quản lý. Công tác chăm lo đời sống được quan tâm với hàng chục nghìn lượt chị em và con em CBCCVC&NLĐ được hỗ trợ, khen thưởng. Trong thời gian qua, nhiều tập thể, cá nhân nữ được khen thưởng cấp Nhà nước, cấp ngành và công đoàn, với hàng nghìn lượt nữ CBCCVC&NLĐ đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở trở lên. Cùng với đó, hệ thống Ban Nữ công và Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ được củng cố, kiện toàn, trở thành lực lượng nòng cốt thúc đẩy phong trào “Giỏi việc Ngân hàng, đảm việc nhà” ngày càng thiết thực, hiệu quả. Những kết quả này tiếp tục khẳng định sự gắn kết giữa thi đua chuyên môn với công tác bình đẳng giới, tạo động lực để ngành Ngân hàng phát triển bền vững, nhân văn.

Bên cạnh đó, công tác xây dựng điển hình tiên tiến luôn được NHNN chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, tuyên truyền và nhân rộng. Các tấm gương tiêu biểu về tinh thần đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, nâng cao hiệu quả công việc đã trở thành động lực cổ vũ, lan tỏa trong toàn Ngành.

Công tác biểu dương được thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng như tôn vinh tại các sự kiện, đại hội thi đua yêu nước; tổ chức gặp mặt, giao lưu, thi viết về gương người tốt, việc tốt; đưa tin, bài trên các ấn phẩm của Thời báo Ngân hàng, Cổng thông tin điện tử NHNN, và bản tin đơn vị; đồng thời tạo điều kiện để điển hình tiên tiến chia sẻ kinh nghiệm, nhân rộng mô hình. Đặc biệt, NHNN đã long trọng tổ chức Lễ truy tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho Đồng chí Lữ Minh Châu, nguyên Tổng Giám đốc NHNN, tấm gương sáng ngời về tinh thần cách mạng, trở thành niềm tự hào và động lực cho toàn thể CBCCVC&NLĐ noi theo.

Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thi đua là gieo trồng, khen thưởng là thu hoạch”, NHNN luôn chú trọng công tác khen thưởng gắn với phong trào thi đua, bảo đảm công khai, minh bạch, dân chủ, đúng người, đúng việc, kịp thời và thực chất. Quy trình xét khen thưởng được gắn chặt với kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, trở thành động lực động viên các tập thể, cá nhân nỗ lực vươn lên, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đóng góp vào sự phát triển chung của ngành Ngân hàng và nền kinh tế.

Trong giai đoạn 2020 - 2025, có hơn 64.000 tập thể, cá nhân toàn Ngành được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Thống đốc ghi nhận, trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Danh hiệu Anh hùng Lao động, Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động các hạng, danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc, Cờ thi đua của Chính phủ, Cờ thi đua của NHNN, cùng hàng chục nghìn Bằng khen, Kỷ niệm chương và hình thức khen thưởng khác.

Công tác khen thưởng đã trở thành đòn bẩy quan trọng, tiếp thêm động lực cho CBCCVC&NLĐ trong toàn ngành Ngân hàng hăng hái thi đua, cống hiến, góp phần lan tỏa tinh thần trách nhiệm, sáng tạo và quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn mới.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác thi đua - khen thưởng giai đoạn 2020 - 2025 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế: (i) Luật Thi đua, khen thưởng năm 2022 có hiệu lực từ ngày 01/01/2024, tuy nhiên phạm vi điều chỉnh của Luật rộng, điều kiện, tiêu chuẩn khen thưởng còn chung chung, thiếu định lượng; quy định cộng dồn thành tích gây khó khăn trong triển khai, thực hiện; (i) Việc quán triệt, triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và ngành Ngân hàng về công tác thi đua có nơi chưa bảo đảm chất lượng; cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng tại một số đơn vị còn thiếu chủ động do ảnh hưởng của việc sắp xếp, điều chuyển nhân sự do chia tách, sáp nhập đơn vị; (iii) Một số phong trào thi đua còn hình thức, chưa gắn với nhiệm vụ chính trị và lợi ích thiết thực của người lao động; nội dung, tiêu chí thi đua chưa cụ thể, khó lượng hóa; (iv) Công tác khen thưởng có nơi chưa kịp thời; việc thẩm định hồ sơ khen thưởng đôi khi chưa chặt chẽ; khen thưởng cấp Nhà nước cho lao động trực tiếp còn hạn chế;(v) Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thi đua - khen thưởng chưa đồng đều, một số đơn vị còn gặp vướng mắc về chữ ký số, đường truyền, nộp hồ sơ trực tuyến.

3. Thi đua gắn kết, chung sức dựng xây ngành Ngân hàng phát triển bền vững, thịnh vượng

Phát huy kết quả đã đạt được của công tác thi đua, khen thưởng giai đoạn 2025 - 2030, tiếp tục đưa công tác thi đua, khen thưởng vào nền nếp và trở thành động lực mạnh mẽ thúc đẩy toàn thể CBCCVC&NLĐ phấn đấu vươn lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Với chủ đề “Đổi mới sáng tạo - Tăng tốc - Tinh gọn - Số hóa - Xanh hóa, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị và xây dựng ngành Ngân hàng phát triển hiện đại, bền vững trong kỷ nguyên số”, công tác thi đua - khen thưởng ngành Ngân hàng trong giai đoạn tới cần được tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, cụ thể như sau:

(i) Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc “Càng khó khăn thì càng phải thi đua” và tinh thần Chỉ thị số 41-CT/TW ngày 26/12/2024 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thi đua, khen thưởng trong tình hình mới; (ii) Chủ động nghiên cứu, tham mưu ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn thực hiện công tác thi đua, khen thưởng; tiếp tục rà soát, chỉnh sửa, bổ sung các quy định, quy chế về công tác thi đua, khen thưởng phù hợp với quy định mới của pháp luật và thực tiễn công tác nhằm nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước về thi đua, khen thưởng;

(iii) Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua do Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN phát động; phát động phong trào thi đua đặc biệt nhằm triển khai và thực hiện có hiệu quả Kế hoạch hành động của Chính phủ thực hiện 04 Nghị quyết “Bộ tứ trụ cột” của Bộ Chính trị gồm: Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 24/01/2025 về hội nhập quốc tế trong tình hình mới, Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật, Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 về phát triển kinh tế tư nhân, tạo động lực mạnh mẽ đưa đất nước tiến lên trong kỷ nguyên mới. Mỗi phong trào phải có chủ đề, mục tiêu, tiêu chí cụ thể, bám sát nhiệm vụ chính trị và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội đảm bảo thực chất, thiết thực, hiệu quả; (iv) Tiếp tục đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc phát hiện, bồi dưỡng những điển hình tiên tiến; công tác khen thưởng phải gắn chặt với kết quả thực hiện phong trào thi đua và việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị đúng quy định, chính xác, kịp thời, công khai, minh bạch. Kịp thời phát hiện các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc, đóng góp lớn cho đơn vị, cho Ngành.

Trong đó, nội dung và mục tiêu của các phong trào thi đua cần hướng vào việc hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu sau: (i) Tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động Ngân hàng phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế, thông lệ quốc tế và xu hướng hội nhập trong tình hình mới; (ii) Tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, hài hòa, chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế; (iii) Thực hiện các giải pháp điều hành tín dụng phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát và khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế nhằm góp phẩn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng Ngân hàng;

(iv) Tập trung triển khai hiệu quả kế hoạch thanh tra hằng năm, bảo đảm việc chấp hành quy định của pháp luật về tiền tệ, ngân hàng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý của NHNN; bảo đảm sự an toàn, lành mạnh của hệ thống các TCTD; hỗ trợ quá trình cơ cấu lại, xử lý nợ xấu; (v) Tiếp tục đầu tư nâng cấp, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng thanh toán hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả, ứng dụng thành tựu của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tiếp tục đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công, nhất là trong lĩnh vực y tế, giáo dục, chi trả an sinh xã hội. Hoàn thiện hạ tầng công nghệ phục vụ chuyển đổi số, tăng cường kết nối, hợp tác với các ngành, lĩnh vực khác (kết nối Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu căn cước, các cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác...). Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đảm bảo an ninh, an toàn và bảo mật hoạt động thanh toán, ngân hàng; phối hợp xử lý tội phạm công nghệ cao; bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người gửi tiền và khách hàng; (vi) Tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao hệ số tín nhiệm và niềm tin của người dân, doanh nghiệp vào cơ chế, chính sách và hoạt động của ngành Ngân hàng; (vii) Đẩy mạnh công tác truyền thông theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả nhằm nâng cao sự minh bạch và kịp thời trong cung cấp thông tin về chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ, chủ động nắm bắt, xử lý hiệu quả những vấn đề dư luận quan tâm liên quan đến tiền tệ và hoạt động ngân hàng, góp phần củng cố niềm tin của người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư vào công tác điều hành của NHNN và điều hành vĩ mô của Chính phủ.

Theo đó, ngành Ngân hàng cần tập trung thực hiện các giải pháp sau:

Thứ nhất, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn được giao, phấn đấu hoàn thành toàn diện các mục tiêu đề ra trong giai đoạn 2025 - 2030, góp phần hoàn thành thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2026 - 2030.

Thứ hai, ngay sau khi Đại hội Thi đua yêu nước ngành Ngân hàng lần thứ IX diễn ra, các đơn vị trong Ngành cần tập trung tuyên truyền về kết quả của Đại hội, những bài học kinh nghiệm, những điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua của Ngành trong giai đoạn vừa qua; từ đó xây dựng kế hoạch thực hiện công tác thi đua, khen thưởng phù hợp với đặc điểm, tình hình và nhiệm vụ được giao của đơn vị trong giai đoạn tiếp theo.

Thứ ba, kịp thời cập nhật các quy định mới, các vướng mắc trong công tác thi đua, khen thưởng để sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện hệ thống văn bản quy định về công tác thi đua, khen thưởng.

Thứ tư, đổi mới công tác tổ chức, triển khai sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước trong toàn Ngành; tiến hành sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả của các phong trào thi đua, lồng ghép, gắn kết các phong trào thi đua hợp lý, thiết thực, hiệu quả.

Thứ năm, các đơn vị báo chí, truyền thông trong Ngành mở các chuyên trang, chuyên mục nhằm tuyên truyền về các phong trào thi đua, các gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, tạo sự lan tỏa trong toàn Ngành.

Thứ sáu, xây dựng tiêu chuẩn khen thưởng cụ thể, lượng hóa các tiêu chí thi đua thành các thang bảng điểm, xét khen thưởng đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định; khen thưởng phải bám sát vào kết quả thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị được giao, kết quả đánh giá, phân loại tập thể, CBCCVC&NLĐ hằng năm và kết quả tham gia các phong trào thi đua của tập thể, cá nhân.

Thứ bảy, xây dựng, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thi đua, khen thưởng đảm bảo yêu cầu về số lượng, chất lượng, ổn định, lâu dài và có tính kế thừa. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn về công tác thi đua, khen thưởng.

Thứ tám, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính có liên quan đến quy trình, thủ tục, hồ sơ khen thưởng trong quản lý nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng, đảm bảo công tác thi đua, khen thưởng của ngành Ngân hàng được triển khai hiệu quả và thông suốt.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Người người thi đua, ngành ngành thi đua” và “Càng khó khăn càng phải thi đua”, toàn thể CBCCVC&NLĐ ngành Ngân hàng tiếp tục phát huy truyền thống thi đua yêu nước, đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ giai đoạn 2025 - 2030, góp phần xây dựng ngành Ngân hàng ngày càng hiện đại, bền vững, đồng hành cùng sự phát triển của đất nước.

Mai Chi (NHNN)

Tin bài khác

Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ II)

Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ II)

Việt Nam đang đứng trước một “cơn khát kép” về nguồn nhân lực: Vừa khát về số lượng, vừa khát về chất lượng. Điểm sáng và khoảng trống đan xen tạo nên một bức tranh nhiều gam màu. Nếu không có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ, nguy cơ tụt hậu so với khu vực là hiện hữu.
Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá

Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá

“Kỷ nguyên vươn mình” của dân tộc không chỉ là khẩu hiệu mà là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và mỗi người dân. Để biến khát vọng thành hiện thực, Việt Nam cần thấm nhuần sâu sắc quan điểm “con người là trung tâm, là chủ thể và là động lực của phát triển”; coi đầu tư cho giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là đầu tư cho tương lai; đồng thời đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, cải cách giáo dục, phát triển hạ tầng số, xây dựng văn hóa học tập suốt đời, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư đào tạo, thu hút và trọng dụng nhân tài.
Tăng cường trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam

Tăng cường trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam

Trước yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng của đất nước, Đảng ủy Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) xác định siết chặt kỷ cương là yếu tố then chốt và đổi mới phương thức lãnh đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, thích ứng với thách thức kinh tế hiện nay.
Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước đoàn kết, bứt phá, vững bước vào kỷ nguyên phát triển mới của đất nước

Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước đoàn kết, bứt phá, vững bước vào kỷ nguyên phát triển mới của đất nước

Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, giàu mạnh, phồn vinh và thịnh vượng...
Bức thư gửi về quá khứ

Bức thư gửi về quá khứ

Trong không khí tươi vui của những ngày mừng Xuân đại thắng, "Bức thư gửi về quá khứ" không chỉ là lời tri ân sâu sắc đến thế hệ cha ông đã hi sinh vì độc lập dân tộc, mà còn là nhịp cầu kết nối giữa quá khứ huy hoàng và tương lai rạng rỡ, giữa những năm tháng lịch sử gian lao và một non sông hôm nay hùng cường, thịnh vượng, vững vàng bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
Phụ nữ ngành Ngân hàng sẵn sàng bước vào  kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Phụ nữ ngành Ngân hàng sẵn sàng bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng, vai trò của phụ nữ ngày càng được khẳng định mạnh mẽ hơn. Phụ nữ ngành Ngân hàng đã và đang phát huy trí tuệ, năng lực trong lĩnh vực của mình, góp phần xây dựng ngành Ngân hàng nói riêng và xã hội văn minh, tiến bộ.
“Dòng chảy” vốn tín dụng tại tỉnh An Giang tạo động lực tăng trưởng bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

“Dòng chảy” vốn tín dụng tại tỉnh An Giang tạo động lực tăng trưởng bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Với lợi thế tự nhiên vừa có đồng bằng, miền núi, biên giới giáp với Vương quốc Campuchia và sự hỗ trợ từ những chính sách đặc thù, tỉnh An Giang đã và đang vươn lên trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư và phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - Động lực trong kỷ nguyên vươn mình

Doanh nghiệp - Động lực trong kỷ nguyên vươn mình

Động lực hàng đầu cho sự phát triển đất nước trong Kỷ nguyên mới là khơi dậy sự hứng khởi và niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp.
Xem thêm
Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ II)

Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ II)

Việt Nam đang đứng trước một “cơn khát kép” về nguồn nhân lực: Vừa khát về số lượng, vừa khát về chất lượng. Điểm sáng và khoảng trống đan xen tạo nên một bức tranh nhiều gam màu. Nếu không có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ, nguy cơ tụt hậu so với khu vực là hiện hữu.
Song đề chính sách trong thị trường bất động sản - Ổn định tín dụng và công bằng xã hội

Song đề chính sách trong thị trường bất động sản - Ổn định tín dụng và công bằng xã hội

Khi tín dụng bất động sản được siết chặt nhằm hạn chế đầu cơ và kiểm soát rủi ro hệ thống, sẽ làm hạ nhiệt rõ rệt thị trường nhà ở. Tuy nhiên, thay vì làm giá nhà giảm mạnh, chính sách này lại kéo theo sự sụt giảm thanh khoản, đình trệ các dự án và nghịch lý giá nhà vẫn neo ở mức cao. Đây là biểu hiện tiêu biểu của một song đề chính sách trong quản lý kinh tế thị trường...
Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá

Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá

“Kỷ nguyên vươn mình” của dân tộc không chỉ là khẩu hiệu mà là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và mỗi người dân. Để biến khát vọng thành hiện thực, Việt Nam cần thấm nhuần sâu sắc quan điểm “con người là trung tâm, là chủ thể và là động lực của phát triển”; coi đầu tư cho giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là đầu tư cho tương lai; đồng thời đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, cải cách giáo dục, phát triển hạ tầng số, xây dựng văn hóa học tập suốt đời, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư đào tạo, thu hút và trọng dụng nhân tài.
Giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc nhằm hỗ trợ tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và tăng cường sự ổn định của hệ thống ngân hàng

Giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc nhằm hỗ trợ tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và tăng cường sự ổn định của hệ thống ngân hàng

Thông tư số 23/2025/TT-NHNN là bước điều chỉnh quan trọng trong quản lý dự trữ bắt buộc, với tác động đa chiều đến tổ chức tín dụng và toàn bộ hệ thống ngân hàng. Chính sách này không chỉ giải phóng nguồn lực hỗ trợ tái cơ cấu các ngân hàng yếu, kém, mà còn tăng cường kỷ luật thị trường, nâng cao hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ và củng cố niềm tin của công chúng.
Thu giữ tài sản bảo đảm là “nhà ở duy nhất”: Ranh giới tự trợ giúp theo Luật Các Tổ chức tín dụng và cưỡng chế tư pháp theo Luật Thi hành án dân sự

Thu giữ tài sản bảo đảm là “nhà ở duy nhất”: Ranh giới tự trợ giúp theo Luật Các Tổ chức tín dụng và cưỡng chế tư pháp theo Luật Thi hành án dân sự

Việc luật hóa quyền thu giữ tài sản bảo đảm là "nhà ở duy nhất" đang đặt ra nhiều thách thức về mặt pháp lý, đặc biệt trong việc xác định ranh giới giữa cơ chế tự trợ giúp của tổ chức tín dụng và cưỡng chế tư pháp nhằm bảo đảm vừa kỷ luật tín dụng, vừa quyền cư trú tối thiểu của người dân.
Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử: Nghiên cứu tại Ngân hàng Ngoại thương Lào

Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử: Nghiên cứu tại Ngân hàng Ngoại thương Lào

Phần lớn các nghiên cứu trước đây về chấp nhận và phát triển ngân hàng điện tử được thực hiện tại các quốc gia phát triển hoặc có nền tảng hạ tầng số vững chắc. Trong khi đó, tại một quốc gia đang phát triển như Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào, với đặc thù văn hóa tập thể, trình độ công nghệ và điều kiện kinh tế - xã hội riêng biệt, các yếu tố then chốt có thể khác biệt đáng kể. Do đó, nghiên cứu này nhằm lấp đầy khoảng trống trên bằng cách kiểm định một mô hình nghiên cứu tích hợp, kế thừa các yếu tố truyền thống và bổ sung các biến số đặc thù phù hợp với bối cảnh của CHDCND Lào.
Quản lý rủi ro tài sản số tại các ngân hàng: Kinh nghiệm từ các thị trường phát triển và bài học cho Việt Nam

Quản lý rủi ro tài sản số tại các ngân hàng: Kinh nghiệm từ các thị trường phát triển và bài học cho Việt Nam

Tài sản số đang tái định hình hệ thống tài chính toàn cầu với tốc độ nhanh chóng, đặt ra thách thức lớn trong việc quản lý rủi ro khi sử dụng chúng làm tài sản bảo đảm. Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý và các tổ chức tài chính phải xây dựng khung pháp lý minh bạch, cơ chế định giá đáng tin cậy, cùng hệ thống giám sát hiệu quả nhằm bảo đảm an toàn, hạn chế rủi ro và duy trì ổn định tài chính.
Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, việc đánh giá thực trạng, xu hướng và động lực phát triển quan hệ thương mại Ấn Độ - ASEAN trở nên cấp thiết nhằm xác định cơ hội hợp tác mới, đặc biệt là đối với các nước trung gian như Việt Nam.
Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Việc nâng cao chất lượng thông tin đầu vào thông qua ứng dụng công nghệ thông tin là một quá trình liên tục và cần thiết đối với công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Các giải pháp ngắn hạn như hoàn thiện hệ thống báo cáo và thiết lập hàng trăm công thức kiểm tra tự động trên hệ thống công nghệ thông tin của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ giúp cải thiện đáng kể chất lượng dữ liệu.
Kinh nghiệm quốc tế về xử lý rủi ro tín dụng và một số bài học chính sách đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về xử lý rủi ro tín dụng và một số bài học chính sách đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam

Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả tập trung nghiên cứu ba khía cạnh: Kinh nghiệm xử lý rủi ro tín dụng của các quốc gia phát triển; xử lý rủi ro tín dụng tại các ngân hàng quốc tế; khung chuẩn mực và công nghệ trong quản trị rủi ro tín dụng tại các ngân hàng quốc tế. Trên cơ sở đó, đúc rút ra bài học kinh nghiệm có giá trị thực tiễn cao cho Việt Nam nói chung và NHTM nói riêng trong xử lý rủi ro tín dụng.

Thông tư số 27/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền

Thông tư số 25/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 17/2024/TT-NHNN ngày 28/6/2024 quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán

Thông tư số 26/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 62/2024/TT-NHNN quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 24/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 63/2024/TT-NHNN quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Quyết định số 2977/QĐ-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 1158/QĐ-NHNN ngày 29 tháng 5 năm 2018 về tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 23/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 30/2019/TT-NHNN ngày 27 tháng 12 năm 2019 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về thực hiện dự trữ bắt buộc của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 22/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2023/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về giám sát tiêu hủy tiền của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 20/2025/TT-NHNN hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 19/2025/TT-NHNN quy định về mạng lưới hoạt động của tổ chức tài chính vi mô

Thông tư số 18/2025/TT-NHNN quy định về thu thập, khai thác, chia sẻ thông tin, báo cáo của Hệ thống thông tin phục vụ công tác giám sát hoạt động quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô