Đoàn kết, trách nhiệm, tăng tốc, bứt phá, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ ngành Ngân hàng trong kỷ nguyên mới

Ngành Ngân hàng với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam
Đảng ủy Ngân hàng Nhà nước xác định mục tiêu tổng quát trong nhiệm kỳ 2025 - 2030 là tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, hiệu quả góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, kinh tế phát triển năng động, nhanh và bền vững.
aa

Trong 5 năm qua, thế giới tiếp tục duy trì xu thế hòa bình, hợp tác và phát triển, song diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường với nhiều biến động lớn: Đại dịch Covid-19, biến đổi khí hậu, cạnh tranh chiến lược giữa các cường quốc, xung đột địa - chính trị, chính sách bảo hộ thương mại... làm gia tăng bất ổn kinh tế toàn cầu, đe dọa chuỗi cung ứng và thương mại tự do.

Trong nước, Việt Nam tiếp tục mở rộng hội nhập quốc tế, kinh tế phục hồi sau đại dịch, giữ ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh và hệ thống chính trị; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đạt được nhiều kết quả tích cực… Tuy nhiên, đất nước vẫn đối mặt với không ít khó khăn, thách thức như tác động kéo dài của Covid-19 tới sản xuất, tiêu dùng, đầu tư; biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh; và những biểu hiện suy thoái về tư tưởng, đạo đức, tham nhũng, lãng phí trong một bộ phận cán bộ, đảng viên.

Trụ sở NHNN (Nguồn: Internet)
Trụ sở NHNN (Nguồn: Internet)

Lãnh đạo Đảng bộ thực hiện đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị ngành Ngân hàng

Bám sát Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Đảng ủy Ngân hàng Nhà nước (NHNN) (trước đây là Ban Cán sự Đảng NHNN, Đảng ủy cơ quan Ngân hàng Trung ương) đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn Đảng bộ triển khai thực hiện đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị ngành Ngân hàng. NHNN đã thực hiện tốt vai trò then chốt của Ngân hàng Trung ương trong kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, bảo đảm ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối; triển khai đồng bộ các giải pháp cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu, góp phần củng cố nền tảng an toàn, lành mạnh và hiệu quả của hệ thống; đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số, hiện đại hóa hạ tầng thanh toán và ứng dụng công nghệ hiện đại vào hoạt động nghiệp vụ.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, công tác hoàn thiện thể chế pháp luật về tiền tệ, hoạt động ngân hàng luôn được NHNN xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, có tính đột phá. Theo đó, NHNN đã hoàn thành 5/5 Đề án được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao; trình cấp có thẩm quyền ban hành và ban hành theo thẩm quyền 208 văn bản quy phạm pháp luật. Đặc biệt, NHNN đã xây dựng và trình Quốc hội ban hành 03 Luật quan trọng là Luật Phòng, chống rửa tiền (năm 2022), Luật Các tổ chức tín dụng (năm 2024) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng (năm 2025). Đây là nền tảng pháp lý quan trọng cho việc nâng cao hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ, bảo đảm hoạt động an toàn, minh bạch của hệ thống tổ chức tín dụng, hỗ trợ quá trình cơ cấu lại các tổ chức tín dụng yếu kém, xử lý nợ xấu, thúc đẩy ứng dụng công nghệ số, tăng cường phòng, chống tội phạm tài chính và bảo vệ an ninh tiền tệ quốc gia. Đồng thời, NHNN đã tập trung rà soát, kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định không còn phù hợp, tháo gỡ các điểm nghẽn thể chế, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ ngân hàng.

Cùng với đó, chính sách tiền tệ được điều hành chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, hài hòa, chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác, góp phần hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế gắn với kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Bám sát diễn biến thị trường, NHNN đã điều hành đồng bộ các giải pháp duy trì ổn định và giảm mặt bằng lãi suất; chỉ đạo các tổ chức tín dụng áp dụng mức lãi suất cho vay hợp lý nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng. Có thời điểm, NHNN đã mạnh dạn quyết định hạ lãi suất, đi ngược xu hướng tăng lãi suất ở đa số các quốc gia trên thế giới. Đây là những quyết định quan trọng, mang tính chiến lược, thể hiện bản lĩnh, quyết tâm chính trị, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Qua đó, góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế.

Tỉ giá, thị trường ngoại tệ ổn định, thông suốt, nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ. Đặc biệt, giai đoạn hậu Covid-19, thị trường quốc tế diễn biến phức tạp, áp lực lạm phát toàn cầu gia tăng, đồng đô la tăng giá mạnh, áp lực mất giá rất lớn đối với đồng tiền của các quốc gia mới nổi, song VND vẫn là một trong những đồng tiền mất giá ít nhất so với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Công tác điều hành tăng trưởng tín dụng cũng liên tục được đổi mới. Từ năm 2024, NHNN giao toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm cho các tổ chức tín dụng và tích cực triển khai lộ trình hạn chế, tiến tới xóa bỏ việc điều hành phân bổ chỉ tiêu cho từng tổ chức tín dụng. Nhiều giải pháp mở rộng tín dụng đi kèm với nâng cao chất lượng tín dụng được triển khai. Vốn tín dụng hướng vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên, các động lực tăng trưởng kinh tế, các dự án, công trình trọng điểm, khả thi; kiểm soát chặt chẽ các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Đồng thời, các chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã được triển khai quyết liệt, trong đó một số chương trình rất hiệu quả. Các giải pháp tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng đối với người dân, doanh nghiệp tích cực được triển khai; chính sách cơ cấu lại thời hạn trả nợ sau đại dịch Covid-19 và cơn bão số 3 (Yagi), cùng nỗ lực cắt giảm thủ tục, tiết giảm chi phí, giảm lãi suất cho vay của các tổ chức tín dụng đã góp phần giúp doanh nghiệp và người dân khắc phục khó khăn và phát triển kinh tế.

Cũng trong giai đoạn này, giá vàng trong nước biến động mạnh do nhiều nguyên nhân. Trước diễn biến đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã phối hợp cùng các bộ, cơ quan liên quan thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý thị trường vàng như can thiệp thông qua đấu thầu và bán vàng miếng trực tiếp nhằm tăng cung cho thị trường; tiến hành thanh, kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng của một số đơn vị, doanh nghiệp. Để phù hợp với bối cảnh mới của thị trường, NHNN đã hoàn thành Báo cáo tổng kết và trình Chính phủ hồ sơ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Các quyết sách mạnh mẽ, linh hoạt của NHNN đã giữ vững ổn định thị trường tiền tệ. Đặc biệt, sự nỗ lực trong việc hiện đại hóa và tăng cường tính minh bạch trong khuôn khổ điều hành chính sách tiền tệ và tỉ giá của NHNN đã được Bộ Tài chính Mỹ đánh giá cao qua việc đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các quốc gia thao túng tiền tệ.

Công tác thanh tra được quan tâm, chú trọng; thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với nguồn lực hiện có; công tác giám sát tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực; tình hình hoạt động của các tổ chức tín dụng được giám sát chặt chẽ, trên cơ sở đó đã nhận diện, đánh giá được các rủi ro tiềm ẩn và kịp thời đưa ra các văn bản cảnh báo, chấn chỉnh. Công tác giám sát có sự gắn kết chặt chẽ với công tác thanh tra, đã giúp định hướng cho việc thanh tra đối với các đối tượng tiềm ẩn nhiều rủi ro, các tồn tại kéo dài chưa được xử lý dứt điểm, các dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật về tiền tệ và ngân hàng, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực ngân hàng.

Các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Đề án Cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025 (Đề án 689) được triển khai quyết liệt theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền. Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cũng được triển khai đồng bộ, quyết liệt, “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ” gắn với việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của ngành Ngân hàng.

Đặc biệt, ngành Ngân hàng luôn tiên phong, đi đầu trong thực hiện chuyển đổi số, được Đảng, Nhà nước ghi nhận và các tổ chức tài chính, tiền tệ quốc tế đánh giá cao; sự đa dạng của hệ sinh thái số ngân hàng đã đem lại nhiều tiện ích hấp dẫn cho người dùng. Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đạt được những kết quả ấn tượng. Nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa 100%. Nhiều tổ chức tín dụng đạt trên 95% giao dịch thực hiện trên kênh số. Đến nay, đã có hơn 87% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng.

Trong nhiệm kỳ, NHNN đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với Bộ Công an trong việc hiện thực hóa các mục tiêu của Đề án 06, thông qua Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-BCA-NHNN về triển khai các nhiệm vụ thuộc Đề án giữa hai cơ quan. Theo đó, việc triển khai sinh trắc học và kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đạt kết quả nổi bật, có hơn 113 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân được đối chiếu sinh trắc học (đạt gần 100% tổng lượng tài khoản thanh toán cá nhân phát sinh giao dịch trên kênh số).

Bên cạnh đó, công tác cán bộ được xác định là then chốt của then chốt, là nguồn lực, là trụ cột chính quan trọng quyết định thành công. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ NHNN đã thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: (i) Lấy hoàn thiện, chuẩn hóa, đồng bộ hệ thống quy chế, quy định, quy trình công tác cán bộ và triển khai có kết quả cuộc cách mạng về kiện toàn cơ cấu tổ chức bộ máy, gắn với tinh gọn đội ngũ cán bộ là nền tảng; (ii) Tuyệt đối tuân thủ các quy định kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương trên toàn ngành là ưu tiên hàng đầu; (iii) Xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực thích nghi, thích ứng nhanh, sẵn sàng vượt khó, vượt lên và vượt trên mọi thách thức chưa từng có tiền lệ là đột phá.

Đảng bộ NHNN đã triển khai cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, hiệu quả và quyết tâm chính trị cao nhất. Phương án sắp xếp tổ chức bộ máy của NHNN đảm bảo thực hiện đúng mục tiêu, yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương và Ban Chỉ đạo của Chính phủ. NHNN là một trong những bộ, ngành đầu tiên hoàn thành đề án sắp xếp, đảm bảo hoạt động thông suốt, liên tục, an toàn, hiệu quả, không gián đoạn, không ách tắc, không ảnh hưởng đến tổ chức tín dụng, người dân và doanh nghiệp.

Công tác cải cách hành chính được NHNN quan tâm, chú trọng việc cải cách, đổi mới, hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành dựa trên ứng dụng công nghệ số, dữ liệu số gắn với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số trong các lĩnh vực hoạt động ngân hàng; đổi mới việc tổ chức cơ chế một cửa trong giải quyết thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, tích cực, lành mạnh và công bằng. Đặc biệt, từ năm 2021 đến nay, NHNN luôn nằm trong nhóm các bộ, ngành dẫn đầu về chỉ số Cải cách hành chính (Par-Index).

Ngoài ra, NHNN tiếp tục duy trì và phát triển hài hòa mối quan hệ với các đối tác lớn trong bối cảnh địa - chính trị phức tạp, ảnh hưởng tới an ninh, an toàn hệ thống ngân hàng, tiền tệ quốc gia. Đồng thời, làm tốt chức năng cầu nối chính sách giữa Chính phủ Việt Nam với các tổ chức tiền tệ - ngân hàng quốc tế, các nhà đầu tư nước ngoài. Tăng cường hợp tác giữa NHNN và các cơ quan quản lý tiền tệ - ngân hàng các nước, đưa quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu, thực chất, góp phần nâng tầm và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác chiến lược với các nước lớn.

Công tác truyền thông được chú trọng, đổi mới cả về nội dung và hình thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. NHNN đã thực hiện tốt các hoạt động tăng cường quản lý nhà nước về truyền thông ngành Ngân hàng, tạo sự thống nhất đồng bộ trong toàn hệ thống; đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách, nhất là các chính sách có tác động lớn tới xã hội; các đơn vị báo chí trong Ngành hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, kịp thời cung cấp các thông tin về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Chính phủ, cơ chế, chính sách, chỉ đạo điều hành của NHNN về hoạt động tiền tệ - ngân hàng cho người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị, tổ chức quan tâm, đảm bảo công khai, minh bạch, đầy đủ, chính xác.

Đổi mới phương thức lãnh đạo, triển khai toàn diện hiệu quả công tác xây dựng Đảng

Đạt được những kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của Đảng ủy NHNN. Bám sát Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 và diễn biến tình hình thực tiễn, Đảng ủy NHNN đã cụ thể hóa bằng các nhiệm vụ trọng tâm, lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy triển khai thực hiện đồng bộ, sát thực tế. Phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy và các cấp ủy trực thuộc có sự đổi mới, sáng tạo, sâu sát, quyết liệt, phù hợp với diễn biến từng thời điểm trong nhiệm kỳ. Vai trò, trách nhiệm của bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị được coi trọng; tính chiến đấu của tổ chức đảng ngày càng được nâng cao; tinh thần dân chủ, sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ ngày càng được củng cố.

Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức được quan tâm triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đảm bảo chất lượng và đúng quy định. Cấp ủy các cấp đã chủ động, tích cực trong triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng với nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả, có sức lan tỏa. Chất lượng cấp ủy chi bộ ngày càng được nâng cao. Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, góp phần siết chặt kỷ luật, kỷ cương của Đảng, ngăn chặn, phòng ngừa hiệu quả những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được Ban Cán sự Đảng - Ban Thường vụ Đảng ủy NHNN, Ban lãnh đạo NHNN quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, nghiêm túc, xác định đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, là nhiệm vụ quan trọng, vừa cấp bách, vừa lâu dài, kiên quyết, kiên trì đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, gắn phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với phòng, chống lãng phí. Công tác dân vận được thực hiện gắn với nhiệm vụ chính trị; ngành Ngân hàng luôn là điểm sáng trong công tác an sinh xã hội, tích cực cùng Đảng, Nhà nước trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, phòng, chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả thiên tai, tri ân người có công, các gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn trên mọi miền Tổ quốc.

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn liền với trách nhiệm nêu gương đã đi vào chiều sâu, tạo chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên. Công tác tổ chức xây dựng Đảng được triển khai đồng bộ theo đúng các quy định của Đảng. Việc sắp xếp lại mô hình tổ chức đảng theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo Trung ương, trên cơ sở các văn bản quy định, hướng dẫn của Trung ương, các ban tham mưu, giúp việc của Đảng ủy đã được chủ động triển khai thực hiện đảm bảo đúng tiến độ.

Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng sâu sát, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm và tập trung cho cơ sở; nhiều giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp, thiết thực, hiệu quả các nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng, tạo được sự đồng thuận cao của các cấp ủy trực thuộc và toàn thể đảng viên trong Đảng bộ.

Cấp ủy các cấp, nhất là bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác xây dựng Đảng, tham gia đầy đủ các đợt học tập, nghiên cứu nghị quyết, chỉ thị của Đảng; tổ chức triển khai quán triệt kịp thời, nghiêm túc tại cơ quan, đơn vị. Đội ngũ cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, được đào tạo bài bản, có trình độ, nhận thức tốt, trách nhiệm và chủ động trong công việc. Đây là nền tảng vững chắc để Đảng bộ NHNN lãnh đạo toàn ngành Ngân hàng bứt phá, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu trong nhiệm kỳ mới

Nhiệm kỳ 2025 - 2030 là giai đoạn có ý nghĩa rất quan trọng thực hiện mục tiêu đưa đất nước ta tiến tới một xã hội thịnh vượng, có thu nhập trung bình cao. Dự báo bối cảnh tình hình quốc tế sẽ tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nhiều rủi ro; hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là khát vọng của các dân tộc nhưng cạnh tranh chiến lược, xung đột diễn ra dưới những hình thức mới, gay gắt hơn. Những vấn đề toàn cầu và an ninh phi truyền thống diễn biến khó lường. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) cùng với quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đang là xu thế lớn, chi phối sâu sắc tới tiến trình phát triển của nhân loại.

Trong bối cảnh cơ hội, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, đặt ra nhiều yêu cầu mới đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong đó có ngành Ngân hàng. Trước yêu cầu của tình hình mới, trên cơ sở triển khai mạnh mẽ, quyết liệt các nhiệm vụ có liên quan đến ngành Ngân hàng tại các Nghị quyết của Bộ Chính trị gồm: Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 24/01/2025 về hội nhập quốc tế trong tình hình mới; Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới; Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 về phát triển kinh tế tư nhân (được coi là bộ tứ chiến lược để đất nước ta vững bước tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc) và căn cứ Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Đảng ủy NHNN tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đột phá; thực hiện nghiêm trách nhiệm nêu gương; tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị và tính chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, quyết tâm xây dựng Đảng bộ NHNN trong sạch, vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị được giao, phục vụ tốt yêu cầu phát triển bền vững đất nước trong giai đoạn mới. Đồng thời, đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả, tạo sự chuyển biến trong công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức bộ máy, công tác cán bộ, quản lý đảng viên và bảo vệ chính trị nội bộ Đảng. Tập trung đổi mới công tác tư tưởng, nâng cao đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ tiếp theo của công cuộc sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy theo Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và các nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII.

Đảng ủy NHNN xác định mục tiêu tổng quát trong nhiệm kỳ 2025 - 2030 là tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, hiệu quả góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, kinh tế phát triển năng động, nhanh và bền vững. Đến năm 2030, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong ngành Ngân hàng góp phần quyết định trong việc nâng cao năng lực quản lý, điều hành của NHNN, năng lực hoạt động kinh doanh của các tổ chức tín dụng; thể chế quản lý đảm bảo hiệu lực, hiệu quả; hoàn thiện tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, tập trung vào thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, những khâu đột phá; nâng cao chất lượng cấp ủy, chi bộ trong toàn Đảng bộ. Chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương đi đôi với đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả sự lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng; kiểm soát chặt chẽ quyền lực và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Để hiện thực hóa các mục tiêu đề ra, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW về sắp xếp, tổ chức bộ máy của NHNN “Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả”; kiện toàn, củng cố, đổi mới cơ cấu tổ chức bộ máy, nhân sự gắn với ứng dụng, phát triển hạ tầng công nghệ số trong quản trị hiệu quả nguồn lực. Kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong công tác cán bộ, tiếp tục hoàn thiện thể chế, đổi mới công tác đánh giá cán bộ, đồng thời thực hiện đồng bộ liên thông các giải pháp tối ưu để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ thực sự tinh gọn, tinh nhuệ, đủ năng lực, uy tín, trí tuệ và tâm huyết.

Song song đó, tiếp tục theo dõi sát diễn biến, tình hình kinh tế, thị trường tài chính, tiền tệ quốc tế và trong nước để điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, kịp thời, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách khác góp phần ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Tiếp tục thực hiện các giải pháp tín dụng phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng, phù hợp với khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện thể chế pháp luật ngân hàng và nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật; nghiên cứu, tham mưu triển khai các chính sách, lộ trình áp dụng về hoạt động ngoại hối, phát triển thị trường tiền tệ, ngân hàng trong các trung tâm tài chính theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, hướng tới phát triển trung tâm tài chính vừa đáp ứng các chuẩn mực quốc tế, vừa phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

Tập trung thực hiện phương án xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém, triển khai cơ cấu lại các ngân hàng thương mại được kiểm soát đặc biệt theo chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền. Đẩy mạnh xử lý nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng, ngăn ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát tình hình hoạt động của các tổ chức tín dụng. Đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng trong ngành Ngân hàng.

Cùng với đó, chủ động, tích cực cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh của tổ chức tín dụng, tạo mọi điều kiện giải quyết nhanh các thủ tục, các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kinh doanh theo tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân.

Đồng thời, tiếp tục rà soát, hoàn thiện hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách cho hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, thanh toán điện tử, nhằm tạo lập khuôn khổ pháp lý đầy đủ, đồng bộ nhằm khuyến khích thanh toán điện tử. Tập trung triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Nghiên cứu triển khai các mô hình, công nghệ thanh toán mới, thanh toán xuyên biên giới. Tiếp tục đầu tư nâng cấp, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng thanh toán hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả, ứng dụng thành tựu của CMCN 4.0.

Ngoài ra, công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được thực hiện quyết liệt nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; nâng cao hệ số tín nhiệm và niềm tin của người dân, doanh nghiệp vào cơ chế, chính sách và hoạt động ngân hàng; tăng cường quản lý hoạt động truyền thông trong toàn Ngành theo hướng chủ động, chuyên nghiệp, kịp thời, hiệu quả. Nắm bắt và truyền thông kịp thời các vấn đề dư luận, cử tri quan tâm liên quan đến tiền tệ và hoạt động ngân hàng; bảo đảm quản lý thống nhất, tập trung các hoạt động đối ngoại ngành Ngân hàng. Tham gia tích cực, hiệu quả, có trách nhiệm đối với các vấn đề mới, vấn đề chung của khu vực và thế giới trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

Về công tác xây dựng đảng, Đảng ủy NHNN tiếp tục lãnh đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong toàn Đảng bộ. Lãnh đạo quán triệt, triển khai kịp thời các nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn, kết luận,... của Trung ương, Đảng ủy Chính phủ và Đảng ủy NHNN đến các cấp ủy, cán bộ chủ chốt và đảng viên trong Đảng bộ để thực hiện; triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền về các sự kiện trọng đại của đất nước và ngành Ngân hàng.

Về công tác tổ chức, xây dựng Đảng, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” gắn với thực hiện các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương và Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Tiếp tục lãnh đạo thực hiện sắp xếp lại mô hình tổ chức đảng theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và các nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII.

Đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng; tiếp tục coi trọng, đề cao vai trò của bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Thường xuyên rà soát, bổ sung, kiện toàn và nâng cao chất lượng cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp và cán bộ chuyên trách công tác Đảng trong Đảng bộ.

Trên cơ sở đó, Đảng ủy NHNN đề ra các nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong nhiệm kỳ mới như sau:

Một là, điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, phối hợp đồng bộ, hài hòa, chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm kiểm soát lạm phát, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Hai là, thực hiện các giải pháp điều hành tín dụng phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát và khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng kinh tế; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro.

Ba là, tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý thị trường vàng; phối hợp với các bộ, ngành liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua, bán vàng miếng và các chủ thể khác tham gia thị trường.

Bốn là, tiếp tục đầu tư nâng cấp, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng thanh toán hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả, ứng dụng thành tựu của CMCN 4.0. Tiếp tục đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt đối với dịch vụ công, nhất là trong lĩnh vực y tế, giáo dục, chi trả an sinh xã hội. Hoàn thiện hạ tầng công nghệ phục vụ chuyển đổi số, tăng cường kết nối, hợp tác với các ngành, lĩnh vực khác.

Năm là, chỉ đạo tổ chức tín dụng tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động trên cơ sở tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật, đảm bảo hoạt động an toàn, hiệu quả, quyết liệt xử lý nợ xấu, hạn chế tối đa nợ xấu phát sinh, thực hiện phân loại nợ, trích lập dự phòng rủi ro đầy đủ theo quy định của pháp luật. Tập trung thực hiện phương án chuyển giao bắt buộc các tổ chức tín dụng yếu kém, triển khai cơ cấu lại các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt theo chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền.

Sáu là, tập trung triển khai hiệu quả kế hoạch thanh tra hằng năm, bảo đảm việc chấp hành quy định của pháp luật về tiền tệ, ngân hàng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuộc phạm vi trách nhiệm quản lý của NHNN; bảo đảm sự an toàn, lành mạnh của hệ thống các tổ chức tín dụng; hỗ trợ quá trình cơ cấu lại, xử lý nợ xấu.

Bảy là, tiếp tục hoàn thiện thể chế pháp luật ngân hàng, tạo cơ sở pháp lý đồng bộ, thuận lợi cho điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng.

Tám là, tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao hệ số tín nhiệm và niềm tin của người dân, doanh nghiệp vào cơ chế, chính sách và hoạt động của ngành Ngân hàng.

Chín là, đẩy mạnh công tác truyền thông theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả nhằm nâng cao sự minh bạch và kịp thời trong cung cấp thông tin về chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ, chủ động nắm bắt, xử lý hiệu quả những vấn đề dư luận quan tâm liên quan đến tiền tệ và hoạt động ngân hàng, góp phần củng cố niềm tin của người dân, doanh nghiệp và nhà đầu tư vào công tác điều hành của NHNN và điều hành vĩ mô của Chính phủ.

Mười là, tập trung xây dựng tổ chức đảng và đảng viên thật sự trong sạch, vững mạnh toàn diện; chú trọng nâng cao chất lượng chi bộ; nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát; tăng cường phát huy dân chủ trong sinh hoạt đảng, nêu cao tinh thần phê bình và tự phê bình của mỗi tổ chức đảng và đảng viên. Phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng đơn vị trong việc khuyến khích, đổi mới sáng tạo, khơi dậy khát vọng cống hiến, vượt lên trên mọi khó khăn, thách thức.

Đồng thời, Đảng ủy NHNN xác định ba đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ 2025 - 2030 nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ngành Ngân hàng:

Thứ nhất, đột phá mạnh mẽ về thể chế nhằm tháo gỡ nút thắt, điểm nghẽn; hoàn thiện đồng bộ thể chế pháp luật về tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng, đảm bảo công khai, minh bạch, ổn định góp phần phát triển nhanh và bền vững đất nước.

Thứ hai, thúc đẩy đột phá về khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo; đẩy mạnh đột phá, ứng dụng công nghệ trong phát triển tín dụng xanh, khuyến khích phát triển sản phẩm tài chính bền vững, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng xanh và chuyển đổi kinh tế xanh.

Thứ ba, xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược có trình độ cao về khoa học, công nghệ; tinh gọn, tinh nhuệ, tinh thông đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong kỷ nguyên mới.

Để thực hiện thành công các nhiệm vụ Đại hội đặt ra, Đại hội đại biểu Đảng bộ NHNN lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 kêu gọi các cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ NHNN với tinh thần “Đổi mới - Sáng tạo - Kỷ cương - Dân chủ - Linh hoạt - Hiệu quả”, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội đã đề ra, quyết tâm xây dựng Đảng bộ NHNN trong sạch, vững mạnh toàn diện, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Phương Chi
NHNN

Tin bài khác

Tăng cường trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam

Tăng cường trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam

Trước yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng của đất nước, Đảng ủy Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) xác định siết chặt kỷ cương là yếu tố then chốt và đổi mới phương thức lãnh đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, thích ứng với thách thức kinh tế hiện nay.
Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước đoàn kết, bứt phá, vững bước vào kỷ nguyên phát triển mới của đất nước

Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước đoàn kết, bứt phá, vững bước vào kỷ nguyên phát triển mới của đất nước

Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, giàu mạnh, phồn vinh và thịnh vượng...
Bức thư gửi về quá khứ

Bức thư gửi về quá khứ

Trong không khí tươi vui của những ngày mừng Xuân đại thắng, "Bức thư gửi về quá khứ" không chỉ là lời tri ân sâu sắc đến thế hệ cha ông đã hi sinh vì độc lập dân tộc, mà còn là nhịp cầu kết nối giữa quá khứ huy hoàng và tương lai rạng rỡ, giữa những năm tháng lịch sử gian lao và một non sông hôm nay hùng cường, thịnh vượng, vững vàng bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
Phụ nữ ngành Ngân hàng sẵn sàng bước vào  kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Phụ nữ ngành Ngân hàng sẵn sàng bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng, vai trò của phụ nữ ngày càng được khẳng định mạnh mẽ hơn. Phụ nữ ngành Ngân hàng đã và đang phát huy trí tuệ, năng lực trong lĩnh vực của mình, góp phần xây dựng ngành Ngân hàng nói riêng và xã hội văn minh, tiến bộ.
“Dòng chảy” vốn tín dụng tại tỉnh An Giang tạo động lực tăng trưởng bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

“Dòng chảy” vốn tín dụng tại tỉnh An Giang tạo động lực tăng trưởng bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Với lợi thế tự nhiên vừa có đồng bằng, miền núi, biên giới giáp với Vương quốc Campuchia và sự hỗ trợ từ những chính sách đặc thù, tỉnh An Giang đã và đang vươn lên trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư và phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - Động lực trong kỷ nguyên vươn mình

Doanh nghiệp - Động lực trong kỷ nguyên vươn mình

Động lực hàng đầu cho sự phát triển đất nước trong Kỷ nguyên mới là khơi dậy sự hứng khởi và niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp.
40 năm đổi mới, phát triển và kỷ nguyên vươn mình

40 năm đổi mới, phát triển và kỷ nguyên vươn mình

Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, Đại hội đại biểu lần thứ XIV của Đảng sẽ đánh dấu sự mở đầu kỷ nguyên vươn mình của Việt Nam - kỷ nguyên phát triển, thịnh vượng, giàu mạnh.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chèo lái con thuyền ngành Ngân hàng vượt qua thách thức năm 2024, tạo động lực bứt phá năm 2025

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chèo lái con thuyền ngành Ngân hàng vượt qua thách thức năm 2024, tạo động lực bứt phá năm 2025

Ngân hàng MUFG Bank, Ltd đánh giá cao cách tiếp cận chủ động, linh hoạt và nỗ lực của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) trong việc góp phần bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và duy trì sự cân bằng của nền kinh tế. Những định hướng và hành động này thể hiện cam kết vững chắc của Việt Nam trong việc thích ứng trước bối cảnh nền kinh tế toàn cầu biến động; đồng thời, xây dựng nền tảng vững chắc cho sự tăng trưởng trong tương lai của đất nước.
Xem thêm
Một số luận điểm về áp dụng Chuẩn mực kế toán quốc tế tại Trung tâm tài chính quốc tế

Một số luận điểm về áp dụng Chuẩn mực kế toán quốc tế tại Trung tâm tài chính quốc tế

Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) được thiết kế là một khu vực với ranh giới địa lý xác định, tập trung vào các dịch vụ tài chính như ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, tài chính xanh... Để cạnh tranh toàn cầu, IFC cần một hệ thống kế toán linh hoạt, phù hợp với thông lệ quốc tế, giúp giảm rào cản tuân thủ cho nhà đầu tư nước ngoài.
Chính thức bãi bỏ quy định nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng

Chính thức bãi bỏ quy định nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng

Ngày 26/8/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, trong đó có một số quy định đáng chú ý như: Bãi bỏ quy định nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cấp hạn mức hàng năm và Giấy phép từng lần cho doanh nghiệp, ngân hàng thương mại để xuất khẩu, nhập khẩu vàng miếng; việc thanh toán mua, bán vàng có giá trị từ 20 triệu đồng trong ngày trở lên của một khách hàng phải được thực hiện thông qua tài khoản thanh toán của khách hàng và tài khoản thanh toán của doanh nghiệp kinh doanh vàng mở tại ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài…
Quản lý tín dụng bất động sản: Kinh nghiệm quốc tế và một số khuyến nghị cho Việt Nam

Quản lý tín dụng bất động sản: Kinh nghiệm quốc tế và một số khuyến nghị cho Việt Nam

Tại Việt Nam, tín dụng bất động sản không chỉ đóng vai trò hỗ trợ hoạt động đầu tư, xây dựng, mà còn là công cụ tài chính quan trọng giúp triển khai các mục tiêu phát triển nhà ở, cải thiện chất lượng sống và cấu trúc đô thị.
Huy động vốn cho vay đối tượng yếu thế: Kinh nghiệm quốc tế và gợi mở hoàn thiện pháp luật cho Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam

Huy động vốn cho vay đối tượng yếu thế: Kinh nghiệm quốc tế và gợi mở hoàn thiện pháp luật cho Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam

Huy động vốn để thực hiện hoạt động cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH) là một nhiệm vụ quan trọng, trọng tâm của tổ chức này. Đây là nguồn lực cơ bản, quyết định đến quy mô, hiệu quả và tính bền vững trong việc thực hiện các chương trình tín dụng chính sách của Chính phủ, nhằm hỗ trợ người nghèo, các đối tượng chính sách và hộ gia đình khó khăn có điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện đời sống.
Khai thác giá trị kinh tế từ ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam trong kỷ nguyên số

Khai thác giá trị kinh tế từ ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam trong kỷ nguyên số

Trước những cơ hội rộng mở nhưng cũng đầy thách thức trong kỷ nguyên số, việc khai thác tối đa giá trị kinh tế từ ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam đòi hỏi những định hướng chiến lược và giải pháp đồng bộ. Các giải pháp này không chỉ nhằm tháo gỡ những rào cản về pháp lý, hạ tầng, công nghệ và nhân lực, mà còn hướng tới việc nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường và gia tăng giá trị sản phẩm âm nhạc.
Hệ thống tiền tệ quốc tế trong thế giới đang thay đổi

Hệ thống tiền tệ quốc tế trong thế giới đang thay đổi

Ngày 22/7/2025, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) công bố Báo cáo về giám sát hệ thống tiền tệ quốc tế (IMS), đây là báo cáo định kỳ đầu tiên nhằm đánh giá xu hướng thay đổi liên quan đến hệ thống này. Theo đó, trong những thập niên gần đây, IMS vẫn ổn định về cơ bản và tập trung vào USD, mặc dù các động lượng đang thay đổi trên toàn cầu.
Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Bài nghiên cứu này sẽ tập trung vào nhóm 4 nước là Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Campuchia. Nhóm tác giả sử dụng phương pháp hồi quy ngưỡng và dữ liệu bảng để tìm ra một ngưỡng tổng tài sản của các ngân hàng tại 4 quốc gia này, đánh giá việc các ngân hàng có mức tổng tài sản trên và dưới ngưỡng này tạo ra khả năng sinh lời dương hay âm. Nghiên cứu dựa trên 2 yếu tố chính để đánh giá đó chính là tỉ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản và tỉ lệ các khoản vay so với các khoản tiền gửi.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trước ngã rẽ quyết định về lãi suất

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trước ngã rẽ quyết định về lãi suất

Áp lực chính trị trong năm 2025 gia tăng đáng kể khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được kêu gọi hạ lãi suất nhanh và mạnh nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh GDP có dấu hiệu chậm lại và thị trường lao động xuất hiện tín hiệu suy yếu.
Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Tháng 4/2025 chứng kiến cuộc khủng hoảng niềm tin nghiêm trọng đối với đồng USD, bất chấp lợi suất trái phiếu Mỹ tăng. Bài viết phân tích những bất thường trên thị trường tài chính toàn cầu sau các biện pháp thuế quan gây tranh cãi của Mỹ, đồng thời chỉ ra nguyên nhân từ sự thay đổi cấu trúc tài chính, phi toàn cầu hóa và biến động địa chính trị. Nếu xu hướng này tiếp diễn, USD có nguy cơ mất dần vị thế, đe dọa sự ổn định của hệ thống tài chính thế giới.
Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III  trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Hiệp ước vốn Basel III là khuôn khổ nâng cao với sự sửa đổi và củng cố cả ba trụ cột của Basel II, đây là công cụ hỗ trợ đắc lực để nâng cao chất lượng quản trị rủi ro và năng lực cạnh tranh của các ngân hàng. Bài viết phân tích tình hình áp dụng các Hiệp ước vốn Basel của hệ thống ngân hàng trên thế giới, cùng với kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam trong việc áp dụng Hiệp ước vốn Basel III, tác giả đưa ra một số đề xuất giải pháp chính sách cho hệ thống ngân hàng...

Thông tư số 14/2025/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 10/2025/TT-NHNN quy định về tổ chức lại, thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của quỹ tín dụng nhân dân

Thông tư số 07/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2024/TT-NHNN ngày 01 tháng 7 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng

Thông tư số 08/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 43/2015/TT-NHNN ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về tổ chức và hoạt động của phòng giao dịch bưu điện trực thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt, Thông tư số 29/2024/TT-NHNN ngày 28 tháng 6 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về quỹ tín dụng nhân dân và Thông tư số 32/2024/TT-NHNN ngày 30 tháng 6 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nướ

Nghị định số 94/2025/NĐ-CP ngày 29 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng