Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước đoàn kết, bứt phá, vững bước vào kỷ nguyên phát triển mới của đất nước

Thi đua yêu nước ngành Ngân hàng
Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, giàu mạnh, phồn vinh và thịnh vượng...
aa

Lãnh đạo toàn Đảng bộ triển khai thực hiện đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị ngành Ngân hàng

Trong 5 năm qua, trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động: Đại dịch Covid-19, xung đột địa chính trị, cạnh tranh chiến lược giữa các cường quốc, biến đổi khí hậu, cùng xu hướng gia tăng chủ nghĩa bảo hộ thương mại... đã tác động sâu rộng đến mọi mặt của đời sống quốc tế, ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế Việt Nam cùng với những khó khăn, thách thức như tác động kéo dài của đại dịch đến đầu tư, tiêu dùng, hoạt động sản xuất - kinh doanh; tình trạng biến đổi khí hậu, thiên tai và dịch bệnh gây thiệt hại nghiêm trọng...

Trong bối cảnh các khó khăn, thách thức và cơ hội, thuận lợi đan xen, bám sát Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Đảng ủy NHNN (trước đây là Ban Cán sự Đảng NHNN, Đảng ủy cơ quan Ngân hàng Trung ương) đã lãnh đạo toàn Đảng bộ triển khai thực hiện đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trị ngành Ngân hàng.

NHNN đã thực hiện tốt vai trò then chốt của Ngân hàng Trung ương trong kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; bảo đảm ổn định thị trường tiền tệ và ngoại hối, đồng thời các giải pháp cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) gắn với xử lý nợ xấu được triển khai đồng bộ, góp phần củng cố an toàn, lành mạnh và hiệu quả của hệ thống...

Công tác hoàn thiện thể chế pháp luật về tiền tệ và hoạt động ngân hàng luôn được NHNN xác định là nhiệm vụ trọng tâm, có tính đột phá. Trong nhiệm kỳ, NHNN đã hoàn thành 5/5 đề án được giao, ban hành và trình ban hành 208 văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có ba đạo luật quan trọng là Luật Phòng, chống rửa tiền (năm 2022), Luật Các TCTD (năm 2024) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các TCTD (năm 2025). Đây là nền tảng pháp lý quan trọng để nâng cao hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ, bảo đảm an toàn hệ thống TCTD, thúc đẩy chuyển đổi số và bảo vệ an ninh tiền tệ quốc gia.

Bên cạnh đó, chính sách tiền tệ được điều hành chủ động, linh hoạt, phối hợp đồng bộ, hài hòa, chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách vĩ mô khác, góp phần hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế gắn với kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Trên cơ sở bám sát diễn biến thị trường, NHNN đã điều hành đồng bộ các giải pháp duy trì ổn định và giảm mặt bằng lãi suất; chỉ đạo các TCTD áp dụng mức lãi suất cho vay hợp lý nhằm chia sẻ khó khăn với khách hàng. Có thời điểm, NHNN đã mạnh dạn quyết định hạ lãi suất, đi ngược xu hướng tăng lãi suất ở đa số các quốc gia trên thế giới. Đây là những quyết định quan trọng, mang tính chiến lược, thể hiện bản lĩnh, quyết tâm chính trị, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Qua đó, góp phần thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, phát triển kinh tế.

Đồng thời, tỉ giá, thị trường ngoại tệ ổn định, thông suốt, nhu cầu ngoại tệ hợp pháp được đáp ứng đầy đủ. Đặc biệt, giai đoạn hậu Covid-19, thị trường quốc tế diễn biến phức tạp, áp lực lạm phát toàn cầu gia tăng, đồng USD tăng giá mạnh, áp lực mất giá rất lớn đối với đồng tiền của các quốc gia mới nổi, song VND vẫn là một trong những đồng tiền mất giá ít nhất so với các nước trong khu vực và trên thế giới.

Công tác điều hành tăng trưởng tín dụng cũng liên tục được đổi mới. Từ năm 2024, NHNN giao toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cả năm cho các TCTD và tích cực triển khai lộ trình hạn chế, tiến tới xóa bỏ việc điều hành phân bổ chỉ tiêu cho từng TCTD. Tăng trưởng tín dụng được điều hành theo hướng mở rộng gắn với nâng cao chất lượng, ưu tiên vốn cho sản xuất - kinh doanh, các lĩnh vực động lực tăng trưởng các dự án, công trình trọng điểm, khả thi, chương trình tín dụng chính sách; kiểm soát chặt chẽ các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Các chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã được triển khai quyết liệt, trong đó một số chương trình rất hiệu quả và nhiều lần được nâng quy mô…

Cũng trong giai đoạn này, giá vàng trong nước biến động mạnh do nhiều nguyên nhân. Trước diễn biến đó, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã phối hợp cùng các Bộ, cơ quan liên quan thực hiện đồng bộ các giải pháp quản lý thị trường vàng như: Can thiệp thông qua đấu thầu và bán vàng miếng trực tiếp nhằm tăng cung cho thị trường; tiến hành thanh, kiểm tra hoạt động kinh doanh vàng của một số đơn vị, doanh nghiệp. Để phù hợp với bối cảnh mới của thị trường, NHNN đã hoàn thành Báo cáo tổng kết và trình Chính phủ hồ sơ dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 24/2012/NĐ-CP ngày 03/4/2012 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Các quyết sách mạnh mẽ, linh hoạt của NHNN đã giữ vững ổn định thị trường tiền tệ. Đặc biệt, sự nỗ lực trong hiện đại hóa và tăng cường tính minh bạch trong khuôn khổ điều hành chính sách tiền tệ và tỉ giá của NHNN đã được Bộ Tài chính Mỹ đánh giá cao, qua việc đưa Việt Nam ra khỏi danh sách các quốc gia thao túng tiền tệ. NHNN đã đàm phán thành công với Bộ Tài chính Mỹ về thỏa thuận tiền tệ, loại bỏ nguy cơ Việt Nam bị Mỹ áp thuế bổ sung đối với hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ. Đây là kết quả có ý nghĩa rất tích cực, được Chính phủ, dư luận trong nước và quốc tế đánh giá cao.

Song song với đó, công tác thanh tra được quan tâm, chú trọng; thanh tra có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với nguồn lực hiện có; đẩy mạnh thanh tra chuyên đề, hướng tới tập trung hiệu quả nguồn lực thanh tra vào các đối tượng, lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, sai phạm. Công tác giám sát tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực; tình hình hoạt động của các TCTD được giám sát chặt chẽ, trên cơ sở đó đã nhận diện, đánh giá được các rủi ro tiềm ẩn và kịp thời đưa ra các văn bản cảnh báo, chấn chỉnh...

Các nhiệm vụ, giải pháp nêu tại Đề án Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025 (Đề án 689) được triển khai quyết liệt theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền. Trong đó, tập trung kiểm soát, ngăn ngừa nợ xấu mới phát sinh; triển khai chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền về việc cơ cấu lại, xử lý các TCTD yếu kém, bảo đảm ổn định tình hình hoạt động và hỗ trợ các TCTD từng bước phục hồi; chỉ đạo các TCTD hoàn thiện và triển khai quyết liệt phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025 nhằm góp phần phát triển hệ thống các TCTD hoạt động lành mạnh, chất lượng, hiệu quả, công khai, minh bạch, đáp ứng các chuẩn mực về an toàn hoạt động ngân hàng theo quy định của pháp luật và tiệm cận với thông lệ quốc tế.

Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cũng được triển khai đồng bộ, quyết liệt, “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ” gắn với việc thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của ngành Ngân hàng.

Đặc biệt, ngành Ngân hàng luôn tiên phong, đi đầu trong thực hiện chuyển đổi số, được Đảng, Nhà nước ghi nhận và các tổ chức tài chính, tiền tệ quốc tế đánh giá cao; sự đa dạng của hệ sinh thái số ngân hàng đã đem lại nhiều tiện ích hấp dẫn cho người dùng. Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt đạt được những kết quả ấn tượng. Nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa 100%. Nhiều TCTD đạt trên 95% giao dịch thực hiện trên kênh số. Đến nay, có hơn 87% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng.

Về công tác tổ chức, cán bộ, xác định đây là then chốt của then chốt, là nguồn lực, là trụ cột chính quan trọng quyết định thành công, trong nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ NHNN đã thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Lấy hoàn thiện, chuẩn hóa, đồng bộ hệ thống quy chế, quy định, quy trình công tác cán bộ và triển khai có kết quả cuộc cách mạng về kiện toàn cơ cấu tổ chức bộ máy, gắn với tinh gọn đội ngũ cán bộ là nền tảng; tuyệt đối tuân thủ các quy định kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ gắn với siết chặt kỷ luật, kỷ cương trên toàn Ngành là ưu tiên hàng đầu; xây dựng văn hóa đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng lực thích nghi, thích ứng nhanh, sẵn sàng vượt khó, vượt lên và vượt trên mọi thách thức chưa từng có tiền lệ là đột phá.

Đảng bộ NHNN cũng đã triển khai cuộc cách mạng tinh gọn tổ chức bộ máy với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, hiệu quả với quyết tâm chính trị cao nhất. NHNN là một trong những bộ, ngành đầu tiên hoàn thành đề án sắp xếp, đảm bảo hoạt động thông suốt, liên tục, an toàn, hiệu quả, không gián đoạn, không ách tắc, không ảnh hưởng đến TCTD, người dân và doanh nghiệp.

Công tác cải cách hành chính cũng đạt nhiều kết quả nổi bật. Trong giai đoạn 2020 - 2024, NHNN đã cắt giảm, đơn giản hóa 242/613 quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, đạt 39% trên tổng số quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh thuộc phạm vi chức năng quản lý của NHNN (vượt chỉ tiêu Chính phủ đề ra 20%). Từ năm 2021 đến nay, NHNN luôn nằm trong nhóm các bộ, ngành dẫn đầu về chỉ số Cải cách hành chính (Parindex)…

Công tác truyền thông được chú trọng, đổi mới cả về nội dung và hình thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. NHNN đã thực hiện tốt các hoạt động tăng cường quản lý nhà nước về truyền thông ngành Ngân hàng, tạo sự thống nhất đồng bộ trong toàn hệ thống; đẩy mạnh công tác truyền thông chính sách, nhất là các chính sách có tác động lớn tới xã hội; Cổng thông tin điện tử NHNN tiếp tục được quản trị và vận hành hiệu quả. Các đơn vị báo chí trong Ngành hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, kịp thời cung cấp các thông tin về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và Chính phủ, cơ chế, chính sách, chỉ đạo điều hành của NHNN về hoạt động tiền tệ - ngân hàng cho người dân, doanh nghiệp và các cơ quan, đơn vị, tổ chức quan tâm, đảm bảo công khai, minh bạch, đầy đủ, chính xác.

Xây dựng Đảng bộ NHNN trong sạch, vững mạnh

Có được những kết quả nổi bật trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và hiệu quả của Đảng ủy NHNN. Theo đó, bám sát Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 và diễn biến tình hình thực tiễn, Đảng ủy NHNN đã cụ thể hóa thành các nhiệm vụ trọng tâm, lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy triển khai thực hiện đồng bộ, sát thực tế. Phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy và các cấp ủy trực thuộc có sự đổi mới, sáng tạo, sâu sát, quyết liệt, phù hợp với yêu cầu từng giai đoạn. Vai trò, trách nhiệm của bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị được coi trọng; tính chiến đấu của tổ chức đảng ngày càng được nâng cao, tinh thần dân chủ, đoàn kết, thống nhất trong nội bộ được củng cố vững chắc.

Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức được quan tâm triển khai nghiêm túc, kịp thời, đảm bảo chất lượng và đúng quy định. Các cấp ủy đã chủ động, sáng tạo trong triển khai chỉ thị, nghị quyết của Đảng với nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả, có sức lan tỏa. Chất lượng cấp ủy chi bộ ngày càng được nâng cao. Hằng năm, Ban Thường vụ Đảng ủy và các cấp ủy trực thuộc đã lãnh đạo, triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đảm bảo chất lượng việc đánh giá, xếp loại các tổ chức đảng, đảng viên và công tác khen thưởng đúng quy định. Trong nhiệm kỳ, 100% số tổ chức đảng trực thuộc được đánh giá, xếp loại từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong đó, số tổ chức đảng xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo đúng tỉ lệ quy định.

Công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, góp phần siết chặt kỷ luật, kỷ cương của Đảng, ngăn chặn, phòng ngừa hiệu quả những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ…

Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với trách nhiệm nêu gương đã đi vào chiều sâu, tạo chuyển biến rõ rệt trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên… Công tác tổ chức, xây dựng Đảng được triển khai đồng bộ theo đúng các quy định của Đảng. Việc sắp xếp lại mô hình tổ chức đảng theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Chỉ đạo Trung ương, trên cơ sở các văn bản quy định, hướng dẫn của Trung ương, các ban tham mưu, giúp việc của Đảng ủy đã chủ động triển khai thực hiện đảm bảo đúng tiến độ.

Ban Thường vụ Đảng bộ đã lãnh đạo thực hiện hiệu quả công tác dân vận của Đảng gắn sát với nhiệm vụ chính trị ngành Ngân hàng, trọng tâm là làm tốt công tác dân vận trong quá trình thực hiện sắp xếp, cơ cấu lại tổ chức bộ máy NHNN theo Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII.

Trong nhiệm kỳ, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và Chính phủ, ngành Ngân hàng với trách nhiệm và tình cảm của mình đã tích cực đẩy mạnh công tác an sinh xã hội (ASXH), góp phần tích cực vào công tác xóa đói, giảm nghèo đối với các khu vực khó khăn trên địa bàn cả nước. Hoạt động ASXH của ngành Ngân hàng luôn được đánh giá là triển khai hiệu quả, thiết thực, dẫn đầu về quy mô lẫn giá trị, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và chương trình xây dựng nông thôn mới của các địa phương. Qua đó, góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của ngành Ngân hàng, thực hiện đúng chủ trương của Đảng và Nhà nước về kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo ASXH.

Điểm nhấn trong nhiệm kỳ qua là phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy được đổi mới theo hướng sâu sát, quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm và tập trung cho cơ sở. Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy đã có nhiều giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo phù hợp, thiết thực, hiệu quả các nhiệm vụ của công tác xây dựng Đảng, tạo được sự đồng thuận cao của các cấp ủy trực thuộc và toàn thể đảng viên trong Đảng bộ.

Cấp ủy các cấp, nhất là bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị thể hiện rõ trách nhiệm với công tác xây dựng Đảng, tham gia học tập, nghiên cứu đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị của Đảng và tổ chức quán triệt, triển khai nghiêm túc tại cơ quan, đơn vị. Đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, được đào tạo bài bản, có trình độ, nhận thức và tinh thần trách nhiệm cao, chủ động trong công việc. Đây chính là nền tảng vững chắc để Đảng bộ NHNN lãnh đạo toàn Ngành hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

Đến thời điểm hiện tại, Đảng bộ NHNN có 28 tổ chức đảng trực thuộc (11 đảng bộ cơ sở, 03 chi bộ cơ sở và 14 chi bộ trực thuộc với 2.652 đảng viên). Ban Chấp hành Đảng ủy NHNN có 28 Ủy viên, trong đó, Ban Thường vụ Đảng ủy có 09 Ủy viên. Ủy ban Kiểm tra có 04 Ủy viên.

Quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu, vững vàng bước vào kỷ nguyên mới

Nhiệm kỳ 2025 - 2030 là giai đoạn có ý nghĩa rất quan trọng trong mục tiêu đưa đất nước tiến tới một xã hội thịnh vượng có thu nhập trung bình cao. Tuy nhiên, dự báo tình hình quốc tế sẽ tiếp tục có nhiều biến động nhanh, phức tạp, khó lường, tiềm ẩn nhiều rủi ro; cạnh tranh chiến lược, xung đột và các vấn đề toàn cầu, an ninh phi truyền thống ngày càng gay gắt... đem lại cả thuận lợi và những khó khăn, thách thức đan xen, đặt ra nhiều yêu cầu mới đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong đó có ngành Ngân hàng.

Trước yêu cầu và nhiệm vụ mới đặt ra, trên cơ sở triển khai mạnh mẽ, quyết liệt các nhiệm vụ có liên quan đến ngành Ngân hàng tại các Nghị quyết của Bộ Chính trị gồm: Nghị quyết số 57-NQ/TW, Nghị quyết số 59-NQ/TW, Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW (được coi là bộ tứ chiến lược để đất nước ta vững bước tiến vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc) và căn cứ Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trong nhiệm kỳ 2025 - 2030, Đảng bộ NHNN sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đột phá; thực hiện nghiêm trách nhiệm nêu gương, nâng cao bản lĩnh chính trị và tính chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, xây dựng Đảng bộ NHNN trong sạch, vững mạnh toàn diện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, phục vụ tốt yêu cầu phát triển bền vững đất nước trong giai đoạn mới.

Đảng bộ NHNN cũng xác định mục tiêu tổng quát trong nhiệm kỳ mới là tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, hiệu quả góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, kinh tế phát triển năng động, nhanh và bền vững. Đến năm 2030, khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong ngành Ngân hàng góp phần quyết định trong việc nâng cao năng lực quản lý, điều hành của NHNN, năng lực hoạt động kinh doanh của các TCTD; hoàn thiện tổ chức bộ máy và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, tập trung vào thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, những khâu đột phá; nâng cao chất lượng cấp ủy, chi bộ trong toàn Đảng bộ...

Để hiện thực hóa các mục tiêu trên, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; theo đó, xây dựng bộ máy “Tinh - Gọn - Mạnh - Hiệu năng - Hiệu lực - Hiệu quả”, gắn kiện toàn tổ chức, nhân sự với ứng dụng công nghệ số, quản trị nguồn lực.

Bên cạnh đó, tiếp tục theo dõi sát diễn biến, tình hình kinh tế, thị trường tài chính, tiền tệ quốc tế và trong nước để điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, kịp thời, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách khác góp phần ưu tiên thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế gắn với giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Tiếp tục thực hiện các giải pháp tín dụng phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng, phù hợp với khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế nhằm góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế... Theo dõi sát diễn biến thị trường vàng, triển khai các giải pháp ổn định theo đúng quy định pháp luật và chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền, bảo đảm mục tiêu ổn định thị trường gắn với điều hành chính sách tiền tệ.

Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh hoàn thiện thể chế pháp luật ngân hàng, nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật. Tiếp tục nghiên cứu, tham mưu triển khai các chính sách, lộ trình áp dụng về hoạt động ngoại hối, phát triển thị trường tiền tệ, ngân hàng trong các trung tâm tài chính theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền nhằm thu hút đầu tư nước ngoài, hướng tới phát triển trung tâm tài chính vừa đáp ứng các chuẩn mực quốc tế, vừa phù hợp với thực tiễn Việt Nam.

Tập trung thực hiện phương án xử lý các TCTD yếu kém, triển khai cơ cấu lại các NHTM được kiểm soát đặc biệt theo chỉ đạo của các cấp có thẩm quyền. Đẩy mạnh xử lý nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng, ngăn ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh.

Tiếp tục rà soát, hoàn thiện hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách cho hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), thanh toán điện tử, nhằm tạo lập khuôn khổ pháp lý đầy đủ, đồng bộ nhằm khuyến khích thanh toán điện tử. Tập trung triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Nghiên cứu triển khai các mô hình, công nghệ thanh toán mới, thanh toán xuyên biên giới. Tiếp tục phát triển cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia; triển khai kết nối với các Cơ sở dữ liệu quốc gia khác; mở rộng nguồn thông tin tới các chủ thể mới trong hệ sinh thái thông tin tín dụng nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp được tiếp cận tín dụng công bằng, minh bạch.

Thực hiện công tác quản lý cấp phép các TCTD theo đúng quy định và phù hợp với thực tiễn hoạt động của TCTD. Chủ động, tích cực cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh của TCTD, tạo mọi điều kiện giải quyết nhanh các thủ tục, các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động kinh doanh theo tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 về phát triển kinh tế tư nhân. Đồng thời, có các chính sách phù hợp khuyến khích các TCTD mở rộng và đa dạng hóa các kênh phân phối, phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng phù hợp với nhu cầu dân cư và doanh nghiệp, nhất là dân cư ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, các doanh nghiệp nhỏ và vừa, giúp đẩy mạnh và làm mới các động lực tăng trưởng truyền thống, thúc đẩy mạnh mẽ các động lực tăng trưởng mới, phát triển lực lượng sản xuất mới, tiên tiến, góp phần phát triển kinh tế tư nhân theo định hướng, quyết sách của Đảng và Nhà nước.

Tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; nâng cao hệ số tín nhiệm và niềm tin của người dân, doanh nghiệp vào cơ chế, chính sách và hoạt động ngân hàng.

Công tác truyền thông được tăng cường quản lý theo hướng chủ động, chuyên nghiệp, kịp thời, hiệu quả; nắm bắt, phản hồi các vấn đề dư luận, cử tri quan tâm liên quan đến tiền tệ và hoạt động ngân hàng; thực hiện nghiêm quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin…

Về xây dựng Đảng, Đảng ủy NHNN sẽ tiếp tục lãnh đạo thực hiện nghiêm túc, hiệu quả việc nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; lãnh đạo quán triệt, triển khai kịp thời các nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn, kết luận,... của Trung ương, Đảng ủy Chính phủ đến các cấp ủy, cán bộ chủ chốt và đảng viên trong Đảng bộ thực hiện.

Đồng thời triển khai thực hiện tốt công tác tuyên truyền về các sự kiện trọng đại của đất nước và ngành Ngân hàng; trong đó, trọng tâm là tuyên truyền về đại hội đảng các cấp trong Đảng bộ NHNN tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025 - 2030 và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Về công tác tổ chức, xây dựng Đảng, tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Kết luận số 21-KL/TW về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” gắn với thực hiện các quy định của Đảng về trách nhiệm nêu gương và Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới; tiếp tục lãnh đạo thực hiện sắp xếp lại mô hình tổ chức đảng theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII và các nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII; tiếp tục nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát. Tăng cường kiểm tra, giám sát của cấp ủy các cấp đối với việc triển khai thực hiện Điều lệ Đảng, các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, Đảng ủy Chính phủ và Đảng ủy NHNN.

Đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng; tiếp tục coi trọng, đề cao vai trò của bí thư cấp ủy, người đứng đầu cơ quan, đơn vị. Thường xuyên rà soát, bổ sung, kiện toàn và nâng cao chất lượng cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp và cán bộ chuyên trách công tác Đảng trong Đảng bộ...

Trên nền tảng đó, Đảng ủy NHNN xác định ba đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ 2025 - 2030, đó là: Đột phá mạnh mẽ về thể chế nhằm tháo gỡ nút thắt, điểm nghẽn; hoàn thiện đồng bộ thể chế pháp luật về tiền tệ, tín dụng và hoạt động ngân hàng; Thúc đẩy đột phá về khoa học, công nghệ, đổi mới, sáng tạo; đẩy mạnh đột phá, ứng dụng công nghệ trong phát triển tín dụng xanh; Xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược có trình độ cao về khoa học, công nghệ; tinh gọn, tinh nhuệ, tinh thông đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong kỷ nguyên mới…

Với tinh thần “Đổi mới - Sáng tạo - Kỷ cương - Dân chủ - Linh hoạt - Hiệu quả”, Đảng bộ NHNN quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, xây dựng Đảng bộ NHNN trong sạch, vững mạnh toàn diện, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, giàu mạnh, phồn vinh và thịnh vượng.

Hà Thành

Tin bài khác

Agribank thúc đẩy hoạt động khoa học và sáng kiến trong bối cảnh chuyển đổi số

Agribank thúc đẩy hoạt động khoa học và sáng kiến trong bối cảnh chuyển đổi số

Thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị và Chính phủ, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã chủ động triển khai nhiều chiến lược phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Bài viết phân tích vai trò then chốt của hoạt động khoa học và sáng kiến trong giai đoạn 2021 - 2025, qua đó, đề xuất các giải pháp hoàn thiện thể chế, số hóa quản lý, nâng cao năng lực nhân sự và xây dựng văn hóa đổi mới tại Agribank.
Kinh tế Việt Nam: Hành trình 80 năm tự chủ, hội nhập và phát triển

Kinh tế Việt Nam: Hành trình 80 năm tự chủ, hội nhập và phát triển

Trải qua chặng đường 80 năm gian nan nhưng cũng đầy rực rỡ, nền kinh tế Việt Nam đã chứng minh bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng vươn lên không ngừng của dân tộc. Từ một đất nước nông nghiệp lạc hậu, chịu nhiều tàn phá của chiến tranh, Việt Nam đã từng bước khẳng định vị thế là một trong những nền kinh tế năng động hàng đầu khu vực và ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Trong bối cảnh mới với những cơ hội và thách thức đan xen, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tiếp tục phát huy truyền thống kiên cường, đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển nhanh, bền vững, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, xứng đáng với kỳ vọng và niềm tin của các thế hệ cha anh.
NHNN Chi nhánh Khu vực 10: Đẩy mạnh phong trào thi đua khen thưởng

NHNN Chi nhánh Khu vực 10: Đẩy mạnh phong trào thi đua khen thưởng

Sáng 30/5/2025, tại Thành phố Nha Trang (Khánh Hòa), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Chi nhánh Khu vực 10 đã tổ chức Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến giai đoạn 2020 - 2025. Đây là dịp để đơn vị tổng kết, đánh giá, đúc kết bài học kinh nghiệm trong các phong trào thi đua, biểu dương và tôn vinh các tập thể, cá nhân là điển hình tiên tiến có nhiều thành tích xuất sắc tiêu biểu trên các mặt công tác trong giai đoạn 2020 - 2025...
Thúc đẩy sức mạnh nội sinh từ phong trào thi đua

Thúc đẩy sức mạnh nội sinh từ phong trào thi đua

Với quyết tâm chính trị cao cùng sự thấm nhuần sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác thi đua là yêu nước, càng khó khăn thì càng phải thi đua, toàn hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội đoàn kết, linh hoạt, sáng tạo, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao.
Xem thêm
"Ký ức lạm phát" và chính sách tiền tệ

"Ký ức lạm phát" và chính sách tiền tệ

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hậu đại dịch, với những thách thức đan xen giữa phục hồi tăng trưởng, ổn định giá cả và duy trì an toàn tài chính, việc hiểu rõ tác động của “ký ức lạm phát” không chỉ mang ý nghĩa học thuật, mà còn là chìa khóa cho việc hoạch định chính sách hiệu quả. Sự khác biệt trong phản ứng chính sách tiền tệ giữa các nền kinh tế phát triển và các thị trường mới nổi hiện nay cho thấy tầm quan trọng của yếu tố lịch sử và bối cảnh địa phương.
Nhân tố ảnh hưởng đến huy động nguồn lực đầu tư phát triển mô hình du lịch nông nghiệp: Nghiên cứu vùng Duyên hải Nam Trung Bộ của Việt Nam

Nhân tố ảnh hưởng đến huy động nguồn lực đầu tư phát triển mô hình du lịch nông nghiệp: Nghiên cứu vùng Duyên hải Nam Trung Bộ của Việt Nam

Du lịch nông nghiệp có nhiều tác động tích cực đối với phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương, đặc biệt là khu vực nông thôn và các tỉnh đang trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nghiên cứu này sẽ phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng huy động nguồn lực đầu tư cho phát triển mô hình du lịch nông nghiệp tại vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và đề xuất một số kiến nghị phù hợp.
Bảo đảm tính thống nhất triển khai thực hiện Luật Các tổ chức tín dụng

Bảo đảm tính thống nhất triển khai thực hiện Luật Các tổ chức tín dụng

Khảo sát nội dung quy định về áp dụng Luật Các TCTD và các luật có liên quan từ khi chuyển sang mô hình ngân hàng hai cấp đến nay cho thấy, đã có sự thay đổi trong tiếp cận và quy định việc áp dụng Luật Các TCTD và các luật có liên quan. Sự thay đổi này đòi hỏi trong thực tiễn áp dụng pháp luật điều chỉnh quan hệ cung ứng và sử dụng dịch vụ ngân hàng, TCTD và khách hàng sẽ áp dụng luật này, trong tư cách là luật được ban hành sau. Tuy nhiên, Luật số 32/2024/QH15 có phạm vi điều chỉnh rộng...
Phát triển tài chính toàn diện: Vai trò của tài chính vi mô và các rào cản tiếp cận

Phát triển tài chính toàn diện: Vai trò của tài chính vi mô và các rào cản tiếp cận

Tài chính vi mô đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tài chính toàn diện, đặc biệt là trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính cho các nhóm dân cư dễ bị tổn thương. Với khả năng tăng cường tiếp cận tài chính, trao quyền kinh tế cho phụ nữ và hỗ trợ phát triển bền vững, tài chính vi mô đã góp phần thay đổi cuộc sống của hàng triệu người trên toàn thế giới.
Nghị định số 232/2025/NĐ-CP của Chính phủ: Bước ngoặt mới cho thị trường vàng và chính sách tài chính - tiền tệ

Nghị định số 232/2025/NĐ-CP của Chính phủ: Bước ngoặt mới cho thị trường vàng và chính sách tài chính - tiền tệ

Nghị định số 232/2025/NĐ-CP của Chính phủ là một khung bảo mật thực hiện xác thực mọi yêu cầu truy nhập và chủ động lường trước các cuộc tấn công qua mạng, không chỉ khắc phục những hạn chế của cơ chế cũ mà còn đặt nền móng cho một cấu trúc thị trường vàng hiện đại, minh bạch và gắn kết chặt chẽ với hệ thống tài chính - tiền tệ. Việc mở rộng chủ thể tham gia, chuẩn hóa điều kiện cấp phép, minh bạch hóa dòng tiền và thiết lập cơ chế quản lý xuất - nhập khẩu theo chuẩn quốc tế đã cho thấy bước tiến mạnh mẽ trong tư duy điều hành.
Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử: Nghiên cứu tại Ngân hàng Ngoại thương Lào

Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử: Nghiên cứu tại Ngân hàng Ngoại thương Lào

Phần lớn các nghiên cứu trước đây về chấp nhận và phát triển ngân hàng điện tử được thực hiện tại các quốc gia phát triển hoặc có nền tảng hạ tầng số vững chắc. Trong khi đó, tại một quốc gia đang phát triển như Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào, với đặc thù văn hóa tập thể, trình độ công nghệ và điều kiện kinh tế - xã hội riêng biệt, các yếu tố then chốt có thể khác biệt đáng kể. Do đó, nghiên cứu này nhằm lấp đầy khoảng trống trên bằng cách kiểm định một mô hình nghiên cứu tích hợp, kế thừa các yếu tố truyền thống và bổ sung các biến số đặc thù phù hợp với bối cảnh của CHDCND Lào.
Quản lý rủi ro tài sản số tại các ngân hàng: Kinh nghiệm từ các thị trường phát triển và bài học cho Việt Nam

Quản lý rủi ro tài sản số tại các ngân hàng: Kinh nghiệm từ các thị trường phát triển và bài học cho Việt Nam

Tài sản số đang tái định hình hệ thống tài chính toàn cầu với tốc độ nhanh chóng, đặt ra thách thức lớn trong việc quản lý rủi ro khi sử dụng chúng làm tài sản bảo đảm. Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý và các tổ chức tài chính phải xây dựng khung pháp lý minh bạch, cơ chế định giá đáng tin cậy, cùng hệ thống giám sát hiệu quả nhằm bảo đảm an toàn, hạn chế rủi ro và duy trì ổn định tài chính.
Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, việc đánh giá thực trạng, xu hướng và động lực phát triển quan hệ thương mại Ấn Độ - ASEAN trở nên cấp thiết nhằm xác định cơ hội hợp tác mới, đặc biệt là đối với các nước trung gian như Việt Nam.
Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Việc nâng cao chất lượng thông tin đầu vào thông qua ứng dụng công nghệ thông tin là một quá trình liên tục và cần thiết đối với công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Các giải pháp ngắn hạn như hoàn thiện hệ thống báo cáo và thiết lập hàng trăm công thức kiểm tra tự động trên hệ thống công nghệ thông tin của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ giúp cải thiện đáng kể chất lượng dữ liệu.
Kinh nghiệm quốc tế về xử lý rủi ro tín dụng và một số bài học chính sách đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về xử lý rủi ro tín dụng và một số bài học chính sách đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam

Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả tập trung nghiên cứu ba khía cạnh: Kinh nghiệm xử lý rủi ro tín dụng của các quốc gia phát triển; xử lý rủi ro tín dụng tại các ngân hàng quốc tế; khung chuẩn mực và công nghệ trong quản trị rủi ro tín dụng tại các ngân hàng quốc tế. Trên cơ sở đó, đúc rút ra bài học kinh nghiệm có giá trị thực tiễn cao cho Việt Nam nói chung và NHTM nói riêng trong xử lý rủi ro tín dụng.

Thông tư số 25/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 17/2024/TT-NHNN ngày 28/6/2024 quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán

Thông tư số 24/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 63/2024/TT-NHNN quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Quyết định số 2977/QĐ-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 1158/QĐ-NHNN ngày 29 tháng 5 năm 2018 về tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 23/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 30/2019/TT-NHNN ngày 27 tháng 12 năm 2019 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về thực hiện dự trữ bắt buộc của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 22/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2023/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về giám sát tiêu hủy tiền của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 20/2025/TT-NHNN hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 19/2025/TT-NHNN quy định về mạng lưới hoạt động của tổ chức tài chính vi mô

Thông tư số 18/2025/TT-NHNN quy định về thu thập, khai thác, chia sẻ thông tin, báo cáo của Hệ thống thông tin phục vụ công tác giám sát hoạt động quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô

Thông tư số 17/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2018/TT-NHNN ngày 28 tháng 8 năm 2018 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới Việt Nam – Trung Quốc

Thông tư số 14/2025/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài