Agribank thúc đẩy hoạt động khoa học và sáng kiến trong bối cảnh chuyển đổi số

Kinh tế - xã hội
Thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị và Chính phủ, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã chủ động triển khai nhiều chiến lược phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Bài viết phân tích vai trò then chốt của hoạt động khoa học và sáng kiến trong giai đoạn 2021 - 2025, qua đó, đề xuất các giải pháp hoàn thiện thể chế, số hóa quản lý, nâng cao năng lực nhân sự và xây dựng văn hóa đổi mới tại Agribank.
aa

Tóm tắt: Thực hiện Nghị quyết số 03/NQ-CP ngày 09/01/2025 của Chính phủ về chương trình hành động triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Agribank - ngân hàng thương mại 100% vốn nhà nước - đã chủ động triển khai nhiều hoạt động chiến lược nhằm hiện thực hóa các mục tiêu đề ra. Bài viết tập trung phân tích vai trò của hoạt động khoa học và sáng kiến trong chiến lược chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025 tại Agribank, với hàng nghìn sáng kiến được áp dụng, gần 50% trong số đó liên quan trực tiếp đến chuyển đổi số. Dù đạt được nhiều kết quả, hoạt động khoa học và sáng kiến vẫn còn hạn chế như quản lý thủ công và thiếu nền tảng số tập trung. Từ thực trạng này, bài viết đề xuất các giải pháp hoàn thiện thể chế, thúc đẩy số hóa, nâng cao năng lực nhân sự và xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo, hướng tới hình thành hệ sinh thái tri thức số bền vững tại Agribank.

Từ khóa: Chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, khoa học và sáng kiến.

AGRIBANK PROMOTES SCIENCE AND INNOVATION ACTIVITIES IN THE CONTEXT OF DIGITAL TRANSFORMATION

Abstract: Implementing Resolution No. 03/NQ-CP dated January 9, 2025 of the Government on the action program to implement Resolution No. 57-NQ/TW dated December 22, 2024 of the Politburo on the development of science, technology, innovation, and national digital transformation, Agribank - a commercial bank with 100% charter capital owned by the State - has proactively carried out numerous strategic activities to realize the established goals. This article focuses on analyzing the role of science and innovation activities in Agribank’s digital transformation strategy for the period 2021 - 2025, with thousands of initiatives applied, nearly 50% of which are directly related to digital transformation. Despite many achievements, science and innovation activities still face limitations such as manual management and the lack of a centralized digital platform. Thereby, the article proposes solutions to improve institutional frameworks, promote digitization, enhance human resource capacity, and foster a culture of innovation, aiming to establish a sustainable digital knowledge ecosystem at Agribank.

Keywords: Digital transformation, innovation, science and initiatives.

1. Hoạt động khoa học và sáng kiến tại Agribank trong bối cảnh chuyển đổi số

Trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp lần thứ tư diễn ra mạnh mẽ, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo đã trở thành xu thế tất yếu đối với mọi tổ chức, đặc biệt là các tổ chức tài chính như ngân hàng. Chuyển đổi số không chỉ giúp tối ưu hóa quy trình vận hành mà còn mở ra cơ hội nâng cao năng lực cạnh tranh, hiệu quả hoạt động và trải nghiệm khách hàng. Trong đó, đổi mới sáng tạo là động lực thúc đẩy nội lực tổ chức phát triển bền vững, thích ứng linh hoạt với những biến động.

Trong chiến lược chuyển đổi số của Agribank, hoạt động KH&SK đóng vai trò then chốt, vừa tối ưu quản trị, vận hành, vừa khơi dậy nội lực đổi mới (Nguồn ảnh: Internet)
Trong chiến lược chuyển đổi số của Agribank, hoạt động khoa học và sáng kiến đóng vai trò then chốt, vừa tối ưu quản trị, vận hành, vừa khơi dậy nội lực đổi mới (Nguồn ảnh: Internet)

Tại Agribank, với quy mô hệ thống rộng lớn, đội ngũ nhân sự đông đảo, việc chuyển đổi số hoạt động khoa học và sáng kiến không chỉ là yêu cầu cấp thiết mà còn là yếu tố then chốt trong thực thi chiến lược phát triển đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Trong tiến trình chuyển đổi số toàn diện của ngành Ngân hàng, hoạt động khoa học và sáng kiến tại Agribank đóng vai trò quan trọng trong việc đổi mới tư duy, cải tiến quy trình, hiện đại hóa vận hành và nâng cao hiệu quả quản trị. Agribank luôn dành sự quan tâm sâu sát từ Trụ sở chính đến các đơn vị thành viên, thông qua hệ thống văn bản quản trị đầy đủ, nhất quán. Đặc biệt, Quy chế hoạt động khoa học và sáng kiến trong hệ thống Agribank theo Quyết định số 209/QĐ-HĐTV-UBCS ngày 29/3/2019 là căn cứ pháp lý quan trọng điều chỉnh toàn bộ quy trình từ khâu đề xuất, xét duyệt đến nghiệm thu sáng kiến trên toàn hệ thống.

Từ năm 2021 đến nay, tại Agribank, hoạt động khoa học và sáng kiến đã có những bước chuyển mình rõ nét cả về quy mô lẫn chất lượng. Việc triển khai đồng bộ nhiều văn bản chiến lược như Kế hoạch số 77-KH/ĐU ngày 28/02/2025 về thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, Quyết định số 345/QĐ-HĐTV-CN ngày 08/6/2022 về Đề án phát triển công nghệ thông tin, Quyết định số 620/QĐ-HĐTV-NHS ngày 05/10/2022 về kế hoạch chuyển đổi số tại Agribank đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và Văn bản số 4086/NHNo-NHS ngày 26/3/2025 về Chương trình hành động về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW đã tạo ra nền tảng pháp lý vững chắc, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi để thúc đẩy hoạt động khoa học và sáng kiến gắn liền với các mục tiêu chuyển đổi số của Agribank.

Tính đến tháng 6/2025, Agribank đã triển khai 24 đề tài khoa học cấp hệ thống, trong đó 21 đề tài đã được nghiệm thu, nhiều đề tài đạt loại xuất sắc và được ứng dụng hiệu quả trong các lĩnh vực như quản lý tín dụng, số hóa dịch vụ bán lẻ, xử lý nợ có vấn đề và cải tiến quy trình vận hành ngân hàng. Đồng thời, Hội đồng Khoa học đã thẩm định và công nhận 2.559 sáng kiến trên toàn hệ thống. Từ năm 2021, trong giai đoạn chiến lược chuyển đổi số mạnh mẽ, Agribank đã có 18 đề tài đăng ký, 8 đề tài được triển khai, 6 đề tài đã nghiệm thu với tổng kinh phí thực hiện trên 3,4 tỉ đồng. Bên cạnh đó, 1.241 sáng kiến đã được ghi nhận, trong đó nhiều sáng kiến tiêu biểu được đề xuất nhân rộng và khen thưởng.

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2025, toàn hệ thống tiếp nhận 525 sáng kiến được đăng ký, tăng 23% so với cùng kỳ năm 2024. Trung bình giai đoạn 2021 - 2025, số sáng kiến tăng trưởng khoảng 22%/năm, phản ánh sự lan tỏa mạnh mẽ của văn hóa đổi mới sáng tạo trong hệ thống.

Hình 1. Số lượng sáng kiến cấp cơ sở áp dụng tại Agribank giai đoạn 2021 - 2025

Nguồn: Báo cáo hoạt động KH&SK tại Agribank
Nguồn: Báo cáo hoạt động khoa học và sáng kiến tại Agribank

Các sáng kiến tập trung chủ yếu vào lĩnh vực: Tín dụng (23%), công nghệ thông tin (18%), dịch vụ khách hàng (16%), tiếp đến là kế toán - tài chính và quản trị điều hành. Nhiều sáng kiến thể hiện định hướng số hóa rõ nét như xây dựng công cụ kiểm soát tín dụng tự động, tích hợp dữ liệu khách hàng, nền tảng quản lý tri thức nội bộ…

Hình 2. Sáng kiến cấp cơ sở áp dụng tại Agribank phân theo lĩnh vực

Nguồn: Báo cáo hoạt động KH&SK tại Agribank
Nguồn: Báo cáo hoạt động khoa học và sáng kiến tại Agribank

Đáng chú ý, các sáng kiến có yếu tố công nghệ ngày càng gia tăng. Năm 2024, khoảng 46,2% sáng kiến toàn hệ thống liên quan đến chuyển đổi số, tự động hóa quy trình, ứng dụng phần mềm. Tỉ lệ này trong 6 tháng đầu năm 2025 đã tăng lên gần 52%. Điều này thể hiện rõ sự dịch chuyển chiến lược từ “quản lý theo kinh nghiệm” sang “quản trị dựa trên dữ liệu”.

Một số sáng kiến tiêu biểu góp phần thúc đẩy chuyển đổi số tại Agribank có thể kể đến như: Số hóa quy trình tín dụng tại các chi nhánh trọng điểm (giảm 20 - 30% thời gian xử lý hồ sơ); hệ thống quản lý tài liệu nội bộ chia sẻ theo danh mục (rút ngắn thời gian truy xuất, hạn chế sai sót)…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả tích cực, hệ thống quản lý đề tài/sáng kiến vẫn còn một số tồn tại như sau:

Hiện nay, về tổ chức, quy trình vẫn chủ yếu được thực hiện thủ công thông qua biểu mẫu Word/Excel, email/mạng nội bộ hoặc văn bản giấy. Việc thiếu một nền tảng số hóa tập trung khiến hoạt động đăng ký, xét duyệt, nghiệm thu và theo dõi đề tài/sáng kiến còn rời rạc, thiếu đồng bộ, khó kiểm soát tiến độ hoặc khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu.

Sơ đồ quy trình vẫn mang tính tuyến tính: Từ cán bộ đề xuất chuyển đến Thư ký Hội đồng tiếp nhận trình Hội đồng xét duyệt, phê duyệt, nghiệm thu, lưu trữ hồ sơ. Quy trình này có khung lý thuyết chặt chẽ, nhưng thiếu hệ thống giám sát trực quan hoặc công cụ theo dõi hiệu quả thực tế khiến nhiều sáng kiến có giá trị không được nhân rộng.

Thêm vào đó, cơ chế khuyến khích chưa đủ mạnh. Theo thống kê nội bộ, khoảng 38% cán bộ trong toàn hệ thống chưa từng có đề tài/sáng kiến được ghi nhận. Bên cạnh đó, việc chia sẻ đề tài/sáng kiến giữa các đơn vị còn hạn chế do thiếu nền tảng liên thông, dẫn tới trùng lặp ý tưởng hoặc không tận dụng hiệu quả được các mô hình.

Để khắc phục các hạn chế nêu trên, Agribank đang trong quá trình nghiên cứu, thiết kế và chuẩn bị triển khai phần mềm quản lý đề tài/sáng kiến tích hợp. Giải pháp này hướng tới số hóa toàn bộ quy trình từ đề xuất, xét duyệt, nghiệm thu đến đánh giá ứng dụng thực tiễn. Khi hoàn thiện, hệ thống sẽ tích hợp các chức năng theo dõi tiến độ, phân quyền, đánh giá hiệu quả, thống kê theo lĩnh vực, đơn vị, cán bộ…, tạo nền tảng kết nối kho tri thức nội bộ với hỗ trợ hoạch định nguồn lực.

Nhìn chung, Agribank đã hình thành nền tảng tương đối vững chắc trong hoạt động khoa học và sáng kiến, đặc biệt sau năm 2021. Thống kê cho thấy, từ năm 2021 đến giữa 2025, hệ thống đã thẩm định gần 2.000 sáng kiến, trong đó 45 - 50% liên quan đến chuyển đổi số như số hóa quy trình, cải tiến phần mềm, biểu mẫu điện tử, nền tảng dữ liệu dùng chung… Tuy nhiên, khoảng cách giữa “đề tài/sáng kiến đăng ký” và “đề tài/sáng kiến được ứng dụng sâu rộng” vẫn còn. Việc thiếu nền tảng quản lý số hóa, công cụ giám sát hiệu quả hoặc cơ chế đánh giá thực tế sau nghiệm thu đang là rào cản cần sớm được khắc phục.

Trong bối cảnh Agribank đang chuyển đổi mạnh mẽ từ dịch vụ khách hàng, quản trị nội bộ đến hạ tầng công nghệ, hoạt động khoa học và sáng kiến cần được đầu tư đồng bộ về công nghệ, thể chế và chính sách khuyến khích. Mục tiêu không chỉ là gia tăng số lượng đề tài/sáng kiến, mà là hình thành “hệ sinh thái tri thức số”, nơi mỗi cán bộ là một tác nhân đổi mới, mỗi đề tài/sáng kiến là một mắt xích có giá trị trong chiến lược phát triển bền vững.

2. Thúc đẩy hoạt động khoa học và sáng kiến tại Agribank trong bối cảnh chuyển đổi số

Với bối cảnh chuyển đổi số ngày càng trở thành chiến lược trung tâm của ngành Ngân hàng, hoạt động khoa học và sáng kiến tại Agribank cần được định vị lại không chỉ là một phong trào khuyến khích cải tiến kỹ thuật, mà thực sự phải trở thành hệ sinh thái tri thức số - nơi mỗi cán bộ là một tác nhân đổi mới và mỗi sáng kiến là một mắt xích trong chuỗi cải cách tổ chức. Thực tế cho thấy, mặc dù số lượng sáng kiến tại Agribank đã tăng mạnh trong giai đoạn 2021 - 2025, song vẫn còn khoảng cách giữa số lượng và chất lượng ứng dụng, giữa ý tưởng và thực thi. Do đó, để thúc đẩy khoa học và sáng kiến trở thành động lực nội sinh của chuyển đổi số, Agribank cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trên cơ sở bốn trụ cột: Hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh số hóa, nâng cao năng lực con người và xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo.

Trước hết, về thể chế, Agribank cần tiếp tục rà soát và hoàn thiện hệ thống quy chế, quy trình liên quan đến hoạt động khoa học và sáng kiến theo hướng đơn giản hóa, số hóa và minh bạch. Việc số hóa các thủ tục, chuẩn hóa biểu mẫu, tích hợp vào hệ thống nội bộ sẽ giúp cán bộ tại đơn vị thành viên Agribank dễ dàng tiếp cận và tham gia. Đồng thời, cần xây dựng bộ tiêu chí đánh giá sáng kiến chuyên biệt theo từng lĩnh vực nghiệp vụ (tín dụng, công nghệ thông tin, kế toán - tài chính…) gắn với yêu cầu chuyển đổi số. Việc này không chỉ giúp Hội đồng thẩm định đánh giá sát thực hơn, mà còn tạo ra một môi trường công bằng, minh bạch, khuyến khích ý tưởng đổi mới gắn với thực tiễn công việc. Đặc biệt, sáng kiến cần được gắn kết với hệ thống thi đua khen thưởng, đánh giá chuyên môn hoặc quy hoạch cán bộ, để khơi dậy động lực đóng góp lâu dài của đội ngũ nhân sự.

Tiếp đó, số hóa toàn diện quy trình quản lý khoa học và sáng kiến là giải pháp trọng tâm và cấp thiết. Agribank cần sớm hoàn thiện, đưa vào vận hành phần mềm quản lý đề tài/sáng kiến, cho phép đăng ký, xét duyệt, đánh giá, nghiệm thu và lưu trữ kết quả một cách tập trung và thời gian thực. Phần mềm cần tích hợp chức năng thống kê tự động, cảnh báo tiến độ chậm, báo cáo trực quan phục vụ công tác điều hành. Đặc biệt, hệ thống cần liên kết với mạng nội bộ, nơi cán bộ có thể dễ dàng tìm kiếm, học tập và áp dụng các đề tài/sáng kiến đã được công nhận. Kết nối hệ thống này với nền tảng đào tạo trực tuyến (E-learning) sẽ giúp đề tài/sáng kiến không chỉ dừng lại ở cấp đề xuất mà còn lan tỏa được kiến thức, tạo ra giá trị kế thừa và phát triển liên tục. Khi sáng kiến được quản lý như một tài sản tri thức sống, được ghi nhận, theo dõi và tái sử dụng một cách linh hoạt, hiệu quả của chuyển đổi số sẽ được nhân lên nhiều lần so với cách làm rời rạc truyền thống.

Bên cạnh đó, một trụ cột quan trọng khác là nâng cao năng lực đổi mới của đội ngũ người lao động. Trong nhiều năm qua, Agribank đã triển khai hàng trăm lớp đào tạo về chuyển đổi số, kỹ năng số và khoa học và sáng kiến, song vẫn cần mở rộng theo hướng chuyên sâu, phù hợp với từng nhóm chức danh. Các chương trình đào tạo chuyên đề về kỹ năng phát hiện vấn đề, viết đề tài/sáng kiến, phản biện nội bộ, ứng dụng công cụ số vào cải tiến nghiệp vụ cần được thiết kế bài bản theo cấp độ (cơ bản - nâng cao). Song song đó, việc tổ chức các diễn đàn đổi mới sáng tạo vùng miền định kỳ 6 tháng, nơi cán bộ có thể trình bày ý tưởng, nhận phản biện từ đồng nghiệp và lãnh đạo sẽ tạo nên môi trường thử nghiệm mở, thúc đẩy cải tiến liên tục và hình thành cộng đồng đổi mới học hỏi lẫn nhau trong toàn hệ thống.

Cuối cùng, một yếu tố quyết định sự bền vững của khoa học và sáng kiến chính là văn hóa đổi mới sáng tạo. Văn hóa này không thể được xây dựng trong ngày một ngày hai, mà cần bắt đầu từ hành động cụ thể của đội ngũ lãnh đạo các cấp, những người truyền cảm hứng và tạo không gian đổi mới cho cấp dưới. Lãnh đạo đơn vị cần chủ động ứng dụng đề tài/sáng kiến, khuyến khích cán bộ đề xuất giải pháp, thể hiện sự ủng hộ bằng chính sách cụ thể về thời gian, nguồn lực hoặc khen thưởng. Việc thiết lập chuyên mục khoa học và sáng kiến trên hệ thống nội bộ, thường xuyên giới thiệu các mô hình thành công, video thực tế, phản hồi người dùng… sẽ góp phần nhân rộng đề tài/sáng kiến và khơi dậy niềm tự hào nghề nghiệp. Ngoài ra, có thể tổ chức bình chọn đề tài/sáng kiến tiêu biểu theo quý/bán niên/năm hoặc theo khu vực, kết hợp vinh danh công khai, tạo nên hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ, đặc biệt với cán bộ trẻ và các chi nhánh tuyến đầu.

Các giải pháp nêu trên cần được triển khai một cách đồng bộ, không tách rời mà gắn kết thành một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tại Agribank. Khi thể chế được hoàn thiện, công nghệ được đầu tư, con người được bồi dưỡng và văn hóa đổi mới được khơi dậy, hoạt động khoa học và sáng kiến mới thực sự trở thành trụ cột chiến lược trong hành trình chuyển đổi số. Không chỉ giúp cải tiến quy trình nội bộ, hoạt động khoa học và sáng kiến còn tạo ra động lực chuyển hóa tổ chức theo hướng quản trị thông minh, linh hoạt và thích ứng nhanh với những biến động của môi trường kinh doanh số. Với nền tảng sáng tạo nội sinh được đầu tư đúng mức, Agribank hoàn toàn có thể khẳng định vai trò tiên phong không chỉ về quy mô, mà cả về chất lượng và chiều sâu phát triển trong hệ thống ngân hàng Việt Nam thời đại số.

Có thể nói, trong chiến lược chuyển đổi số toàn diện của Agribank, hoạt động khoa học và sáng kiến giữ vai trò then chốt, không chỉ góp phần tối ưu hóa quản trị, vận hành, mà còn khơi dậy nội lực đổi mới từ mỗi cán bộ, đơn vị. Thực tiễn những năm gần đây cho thấy, hệ sinh thái đề tài/sáng kiến tại Agribank đang từng bước hình thành rõ nét với quy mô ngày càng mở rộng, chất lượng được nâng cao và tỉ lệ đề tài/sáng kiến gắn với số hóa liên tục tăng. Tuy nhiên, để hoạt động khoa học và sáng kiến thực sự trở thành động lực nội sinh của chuyển đổi số, Agribank cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, đầu tư số hóa toàn diện quy trình quản lý đề tài/sáng kiến, phát triển năng lực đội ngũ và lan tỏa văn hóa đổi mới sáng tạo. Khi đề tài/sáng kiến được quản trị như một tài sản tri thức số, được kết nối - chia sẻ - tái sử dụng hiệu quả, Agribank sẽ không chỉ dẫn đầu về quy mô, mà còn tiên phong về chất lượng phát triển bền vững trong hệ thống ngân hàng Việt Nam.

Tài liệu tham khảo:

1. Bộ Chính trị (2024). Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

2. Chính phủ (2025). Nghị quyết số 03/NQ-CP ngày 09/01/2025 về chương trình hành động triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW.

3. Agribank (2025). Báo cáo hoạt động khoa học và sáng kiến qua các năm.

TS. Nguyễn Thị Gấm
Ủy ban Chính sách Agribank

Tin bài khác

Thủ tướng: Tạo đột phá để Việt Nam bắt kịp, tiến cùng và vươn lên, vững bước tiến vào kỷ nguyên mới

Thủ tướng: Tạo đột phá để Việt Nam bắt kịp, tiến cùng và vươn lên, vững bước tiến vào kỷ nguyên mới

Phát biểu kết luận Hội nghị "3 trong 1" chiều 18/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, muốn đất nước bắt kịp, tiến cùng và vượt lên, phát triển nhanh và bền vững, trở thành nước phát triển, có thu nhập cao thì không có con đường nào khác là đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Chính phủ cam kết sẽ luôn kiến tạo, đồng hành, dỡ bỏ mọi điểm nghẽn về thể chế, hạ tầng, nhân lực để khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và cải cách hành chính thực sự trở thành động lực, nguồn lực mới, cổ vũ cả dân tộc vững bước tiến lên trong kỷ nguyên mới.
Thủ tướng chia sẻ những thông điệp quan trọng của Việt Nam về "Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số"

Thủ tướng chia sẻ những thông điệp quan trọng của Việt Nam về "Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số"

Sáng 26/11/2025, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và có bài phát biểu quan trọng tại chương trình khai mạc và phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế mùa Thu lần thứ nhất năm 2025 với chủ đề: "Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số".
Khơi dậy khát vọng cống hiến, đưa đất nước vươn mình thịnh vượng

Khơi dậy khát vọng cống hiến, đưa đất nước vươn mình thịnh vượng

Trong không khí cả nước thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ 11, chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, ngày 24/11/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước ngành Ngân hàng lần thứ IX và Hội nghị tổng kết 5 năm triển khai Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ và Phong trào “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà” giai đoạn 2021 - 2025.
Điểm nhấn kinh tế Việt Nam 10 tháng năm 2025

Điểm nhấn kinh tế Việt Nam 10 tháng năm 2025

Về tổng thể, trong 10 tháng năm 2025, Việt Nam đã nỗ lực vượt bậc, đạt kết quả toàn diện, ấn tượng trên hầu hết các lĩnh vực, khẳng định sức chống chịu, khả năng thích ứng linh hoạt và hiệu quả điều hành chính sách vĩ mô. Việt Nam đang đi đúng hướng với lạm phát được kiểm soát chặt chẽ; đầu tư công và xuất khẩu là hai động lực tăng trưởng then chốt...
Dự thảo các văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Dự thảo các văn kiện Đại hội XIV của Đảng

Tạp chí điện tử Ngân hàng xin trân trọng giới thiệu dự thảo các văn kiện Đại hội XIV của Đảng để lấy ý kiến đóng góp của toàn thể cán bộ, đảng viên và Nhân dân.
“Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà”: Hội tụ bản lĩnh, trí tuệ của nữ cán bộ ngành Ngân hàng để phát triển đất nước

“Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà”: Hội tụ bản lĩnh, trí tuệ của nữ cán bộ ngành Ngân hàng để phát triển đất nước

Trong 5 năm qua, với việc khai lồng ghép, kết hợp phong trào thi đua “Giỏi việc ngân hàng, đảm việc nhà” cùng các phong trào thi đua yêu nước do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (CĐNHVN) và các cấp công đoàn trong hệ thống đã dẫn dắt nữ cán bộ công chức, tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của nữ cán bộ, đoàn viên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước cũng như trong sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Ngân hàng.
Phát triển nguồn nhân lực ngành Ngân hàng trong kỷ nguyên AI: Con người vẫn là trung tâm của chuyển đổi số

Phát triển nguồn nhân lực ngành Ngân hàng trong kỷ nguyên AI: Con người vẫn là trung tâm của chuyển đổi số

Trong hai ngày 7 - 8/10/2025, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng phối hợp với Học viện Ngân hàng tổ chức chuỗi Chương trình Chào tân sinh viên K28 với chủ đề “Phát triển nguồn nhân lực trong thời đại AI”. Chương trình hướng tới lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, thích ứng công nghệ và nâng cao nhận thức về vai trò của con người trong kỷ nguyên số khi công nghệ đang định hình lại mọi hoạt động kinh tế - xã hội, trong đó có lĩnh vực tài chính - ngân hàng.
Cùng viết tiếp những trang sử vàng vì hạnh phúc Nhân dân

Cùng viết tiếp những trang sử vàng vì hạnh phúc Nhân dân

Tại Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH), khi trả lời làm thế nào để giữa bề công việc của một người đứng đầu một cơ quan vẫn có thể vừa làm tốt trọng trách, vừa làm thơ, sáng tác nhạc, Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng chia sẻ, đó chính là tinh thần “thi đua là vượt lên chính mình”.
Xem thêm
Thủ tướng: Tạo đột phá để Việt Nam bắt kịp, tiến cùng và vươn lên, vững bước tiến vào kỷ nguyên mới

Thủ tướng: Tạo đột phá để Việt Nam bắt kịp, tiến cùng và vươn lên, vững bước tiến vào kỷ nguyên mới

Phát biểu kết luận Hội nghị "3 trong 1" chiều 18/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, muốn đất nước bắt kịp, tiến cùng và vượt lên, phát triển nhanh và bền vững, trở thành nước phát triển, có thu nhập cao thì không có con đường nào khác là đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Chính phủ cam kết sẽ luôn kiến tạo, đồng hành, dỡ bỏ mọi điểm nghẽn về thể chế, hạ tầng, nhân lực để khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và cải cách hành chính thực sự trở thành động lực, nguồn lực mới, cổ vũ cả dân tộc vững bước tiến lên trong kỷ nguyên mới.
Sàn giao dịch vàng quốc gia: Lựa chọn chuẩn vàng và ý nghĩa đối với ổn định kinh tế vĩ mô

Sàn giao dịch vàng quốc gia: Lựa chọn chuẩn vàng và ý nghĩa đối với ổn định kinh tế vĩ mô

Trong hơn một thập kỷ qua, thị trường vàng Việt Nam luôn được xem là một trong những lĩnh vực nhạy cảm nhất đối với công tác điều hành kinh tế vĩ mô. Biến động giá mạnh, tình trạng chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế, cơ cấu giao dịch phân tán, cùng với sự thiếu thống nhất về tiêu chuẩn vàng đã khiến thị trường vàng không chỉ chưa phát huy đầy đủ vai trò là kênh tài sản an toàn, mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với ổn định kinh tế vĩ mô. Trong bối cảnh đó, việc Chính phủ ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng và nghiên cứu xây dựng Sàn giao dịch vàng quốc gia là bước đi chiến lược nhằm chuẩn hóa thị trường, giảm thiểu rủi ro, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế trong giai đoạn mới.
Triển khai Chiến lược ngân hàng xanh của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế

Triển khai Chiến lược ngân hàng xanh của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giữ vai trò trung tâm trong việc triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, vừa là cơ quan quản lý vừa là động lực thúc đẩy phát triển ngân hàng xanh. Điều này không chỉ góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng xanh của quốc gia mà còn nâng cao vị thế của ngành Ngân hàng Việt Nam trong nền kinh tế toàn cầu.
Khung pháp lý xử lý phá sản quỹ tín dụng nhân dân hướng đến mục tiêu bảo vệ người gửi tiền và an toàn hệ thống

Khung pháp lý xử lý phá sản quỹ tín dụng nhân dân hướng đến mục tiêu bảo vệ người gửi tiền và an toàn hệ thống

Bài viết này tập trung phân tích một số nội dung cốt lõi của khung pháp lý xử lý phá sản Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), vai trò của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) và Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), đồng thời gợi mở một số khuyến nghị nhằm nâng cao tính chủ động, hiệu quả và minh bạch trong quá trình xử lý QTDND yếu, kém.
Ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong khai thác và bảo tồn di sản Tràng An

Ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong khai thác và bảo tồn di sản Tràng An

Ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong khai thác và bảo tồn di sản Tràng An không chỉ là một giải pháp để "xanh hóa" du lịch, mà là một chiến lược sống còn, một yêu cầu cấp bách để đảm bảo sự phát triển hài hòa, bền vững và có khả năng chống chịu cho di sản Tràng An trong một tương lai đầy biến động.
Phòng, chống rửa tiền trong giao dịch tài sản mã hóa: Kinh nghiệm quốc tế  và khuyến nghị đối với Việt Nam

Phòng, chống rửa tiền trong giao dịch tài sản mã hóa: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị đối với Việt Nam

Trong bối cảnh thị trường tài sản mã hóa ở Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh xét theo cả quy mô giao dịch và mức độ phổ cập trong đời sống tài chính, yêu cầu hoàn thiện khung phòng, chống rửa tiền trở nên cấp bách hơn bao giờ hết, bởi các chỉ dấu khách quan cho thấy Việt Nam vừa nằm trong nhóm quốc gia có giá trị giao dịch trên chuỗi rất lớn.
Pháp luật Liên minh châu Âu  về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong hoạt động thương mại điện tử

Pháp luật Liên minh châu Âu về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong hoạt động thương mại điện tử

Dữ liệu cá nhân giữ vai trò nền tảng trong thương mại điện tử, ảnh hưởng trực tiếp đến mọi hoạt động tương tác và kinh doanh trên môi trường số. Bài viết phân tích quy định của EU (đặc biệt là GDPR 2016), đánh giá tác động thực thi, so sánh với pháp luật Việt Nam để chỉ ra bất cập và đề xuất hoàn thiện cơ chế bảo vệ dữ liệu cá nhân trong thương mại điện tử.
Thị trường hàng hóa: Thực tế và kỳ vọng

Thị trường hàng hóa: Thực tế và kỳ vọng

Ngày 29/10/2025, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo định kỳ hai lần trong một năm với phân tích cụ thể liên quan đến các nhóm hàng hóa chủ chốt, bao gồm năng lượng, nông nghiệp, kim loại.
Rủi ro mới nổi của ngân hàng trung ương

Rủi ro mới nổi của ngân hàng trung ương

Trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu, các ngân hàng trung ương (NHTW) đang phải đối mặt với nhiều rủi ro phức tạp như lạm phát dai dẳng, áp lực tài khóa, rủi ro từ khu vực phi ngân hàng, an ninh mạng và biến đổi khí hậu. Sự tương tác giữa các rủi ro có thể làm suy giảm niềm tin công chúng và xóa nhòa ranh giới chính sách. Bài viết đề xuất những chiến lược cho các NHTW nhằm hạn chế rủi ro, bao gồm nâng cấp giám sát, tăng khả năng chống chịu hệ thống, đổi mới truyền thông và đẩy mạnh phối hợp liên ngành, xuyên biên giới.
Sự tái định hình của hệ thống tiền tệ toàn cầu: Từ chu kỳ suy yếu của đô la Mỹ đến tương lai “đa cực hạn chế”

Sự tái định hình của hệ thống tiền tệ toàn cầu: Từ chu kỳ suy yếu của đô la Mỹ đến tương lai “đa cực hạn chế”

Chu kỳ suy yếu hiện nay của USD không chỉ mang tính ngắn hạn do chênh lệch lãi suất hay thương mại, mà phản ánh những thay đổi mang tính cấu trúc của nền kinh tế và hệ thống tài chính toàn cầu. Trong bối cảnh thế giới nhiều khả năng bước vào giai đoạn “đa cực hạn chế”, chiến lược thích ứng của các nền kinh tế đang phát triển cần cân bằng giữa ổn định vĩ mô và đa dạng hóa hợp lý...

Thông tư số 27/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền

Thông tư số 25/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 17/2024/TT-NHNN ngày 28/6/2024 quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán

Thông tư số 26/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 62/2024/TT-NHNN quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 24/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 63/2024/TT-NHNN quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Quyết định số 2977/QĐ-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 1158/QĐ-NHNN ngày 29 tháng 5 năm 2018 về tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 23/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 30/2019/TT-NHNN ngày 27 tháng 12 năm 2019 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về thực hiện dự trữ bắt buộc của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 22/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2023/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về giám sát tiêu hủy tiền của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 20/2025/TT-NHNN hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 19/2025/TT-NHNN quy định về mạng lưới hoạt động của tổ chức tài chính vi mô

Thông tư số 18/2025/TT-NHNN quy định về thu thập, khai thác, chia sẻ thông tin, báo cáo của Hệ thống thông tin phục vụ công tác giám sát hoạt động quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô