Tăng cường trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam

Ngành Ngân hàng với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam
Trước yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng của đất nước, Đảng ủy Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) xác định siết chặt kỷ cương là yếu tố then chốt và đổi mới phương thức lãnh đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, thích ứng với thách thức kinh tế hiện nay.
aa

Đất nước Việt Nam đang trong quá trình chuyển mình mạnh mẽ bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của khát vọng vươn lên, phát triển toàn diện và bền vững. Đây là mốc đánh dấu giai đoạn phát triển mới - giai đoạn hội nhập sâu rộng, với những mục tiêu cao hơn về chất lượng, chiều sâu và tính bền vững trong môi trường cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt. Một trong những “chìa khóa” quan trọng để phát triển đất nước giàu mạnh, Nhân dân hạnh phúc, là tăng cường trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật trong mọi lĩnh vực, từ quản lý nhà nước, sản xuất - kinh doanh, đến sinh hoạt cộng đồng.

1. Trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật là “chìa khóa” quan trọng để phát triển bền vững

Trách nhiệm - Nền tảng của uy tín và niềm tin: Trách nhiệm không chỉ là bổn phận, mà còn là thước đo bản lĩnh và uy tín của mỗi cá nhân, tổ chức. Trong môi trường hội nhập, nơi uy tín được định giá bằng sự minh bạch và hiệu quả, tinh thần trách nhiệm đóng vai trò “lá chắn” bảo vệ hình ảnh và thương hiệu quốc gia.

Ở tầm vi mô, một cán bộ, công chức, doanh nhân hay người lao động có trách nhiệm sẽ tự giác hoàn thành nhiệm vụ, chủ động sáng tạo và dám chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Ở tầm vĩ mô, trách nhiệm của cả hệ thống sẽ biến những chiến lược phát triển thành hành động cụ thể, giảm khoảng cách giữa “nói” và “làm”.

Kỷ cương - Bảo đảm cho sự vận hành thông suốt: Kỷ cương là trật tự, là nguyên tắc được tuân thủ để hệ thống vận hành ổn định, hiệu quả. Không có kỷ cương, mọi chính sách, chiến lược dù hay đến mấy cũng khó đạt được kết quả.

Kinh nghiệm cho thấy, quốc gia nào duy trì được kỷ cương từ quản lý vĩ mô đến hoạt động xã hội đều tạo ra một môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, nâng cao đời sống nhân dân. Kỷ cương còn là tấm “lưới an toàn” giúp tránh khỏi những sai phạm, thất thoát và lãng phí nguồn lực - những yếu tố trực tiếp làm giảm sức cạnh tranh.

Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ngày 26/01/2021 đã chỉ rõ, cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương đi đôi với cải cách tiền lương, chế độ, chính sách, đãi ngộ, tạo môi trường, điều kiện làm việc để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phục vụ phát triển; có cơ chế lựa chọn, đào tạo, thu hút, trọng dụng nhân tài, khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Đồng thời, có cơ chế sàng lọc, thay thế kịp thời những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm pháp luật, kỷ luật, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, không còn uy tín đối với Nhân dân.

Kỷ luật - Thước đo sức mạnh và sự bền bỉ: Kỷ luật là biểu hiện cụ thể của kỷ cương, là sự ràng buộc mang tính chế tài để mọi chủ thể tuân thủ nguyên tắc. Trong môi trường kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, kỷ luật không chỉ giới hạn ở xử phạt, mà còn là công cụ để bảo đảm tính công bằng, minh bạch và hiệu quả.

Một tổ chức mạnh là tổ chức có kỷ luật tốt: Từ giờ giấc làm việc, quy trình nghiệp vụ, cho đến đạo đức nghề nghiệp. Kỷ luật tốt giúp giảm sai sót, tăng năng suất, củng cố niềm tin nội bộ và với đối tác bên ngoài.

Thực tế thời gian vừa qua, ở cấp Trung ương đến nhiều địa phương, Đảng ta đã kiên quyết thi hành, xử lý kỷ luật nhiều cán bộ, đảng viên là lãnh đạo chủ chốt, giữ những cương vị quan trọng trong bộ máy chính trị. Điều này thể hiện sự công tâm, minh bạch và “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ” trong xử lý những cán bộ, đảng viên có vi phạm nghiêm trọng ảnh hưởng đến uy tín, niềm tin của Nhân dân vào Đảng.

Nhằm nâng cao hiệu quả của việc giữ vững kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, các cấp ủy Đảng, chính quyền thời gian qua đã tập trung thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát; phát huy và nhân rộng những ưu điểm đạt được, những cá nhân xuất sắc; uốn nắn, sửa chữa kịp thời những khuyết điểm mới chớm hình thành. Khi công tác kiểm tra, giám sát được quan tâm, chú trọng, thì sẽ là hạn chế đến mức thấp nhất vi phạm của cán bộ, đảng viên; phát hiện được các đối tượng, lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, sai phạm. Nếu giám sát chặt chẽ, sẽ nhận diện, đánh giá được các rủi ro tiềm ẩn và đưa ra các văn bản cảnh báo, chấn chỉnh kịp thời.

2. Đảng ủy BIDV - Đột phá để vươn tầm

Trong bối cảnh toàn hệ thống chính trị đang quyết liệt triển khai các nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Đảng ủy BIDV đã xác định “tăng cường trách nhiệm, siết chặt kỷ cương, kỷ luật” là khâu đột phá nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh trong bối cảnh mới. Gắn với thực tiễn, Đảng ủy BIDV đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/ĐU, ngày 28/5/2021 về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc nâng cao kỷ cương, kỷ luật trong hệ thống BIDV" (Nghị quyết số 06-NQ/ĐU). Nghị quyết không chỉ xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu, mà còn đề cao việc thiết lập văn hóa kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp trong toàn hệ thống.

Trước tình hình có nhiều khó khăn, thách thức khi nền kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến khó lường; các vấn đề toàn cầu, an ninh phi truyền thống, xu thế chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển bền vững ngày càng chi phối mạnh mẽ nền kinh tế đất nước, trong khi nhiều vấn đề nội tại vẫn chưa được giải quyết triệt để, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy BIDV đã có những phương thức lãnh đạo rất cụ thể, linh hoạt và đổi mới để đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội đại biểu Đảng bộ BIDV đề ra, góp phần hiện thực hóa các quyết sách lớn của Đảng và Nhà nước.

Chỉnh đốn kỷ luật, kỷ cương để nâng cao hiệu quả và phòng ngừa rủi ro: Từ sau khi ban hành, Nghị quyết số 06-NQ/ĐU đã được Đảng ủy BIDV triển khai đồng bộ trên toàn hệ thống với nhiều hình thức linh hoạt: Quán triệt, sinh hoạt chi bộ chuyên đề, đánh giá chất lượng đảng viên, quy chiếu với quy chế khen thưởng, kỷ luật... Trong đó, việc nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, nêu gương trong tuân thủ, thi hành nhiệm vụ đã trở thành yếu tố trung tâm.

Điểm sáng nổi bật thể hiện hiệu quả thực thi Nghị quyết chính là hoạt động kiểm tra, giám sát tuân thủ do Ban Kiểm tra và Giám sát tuân thủ BIDV thực hiện. Giai đoạn 2020 - 2024, hệ thống đã triển khai 753 cuộc kiểm tra, trong đó 530 cuộc tập trung vào hoạt động tín dụng - lĩnh vực có mức độ rủi ro cao nhất. Hoạt động kiểm tra được thực hiện bài bản trên cả 3 tuyến bảo vệ theo Thông tư số 13/2018/TT-NHNN ngày 18/5/2018 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định về hệ thống kiểm soát nội bộ của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đảm bảo nguyên tắc khách quan, đa tầng kiểm soát.

Bên cạnh số lượng, chất lượng kiểm tra được cải thiện rõ rệt. Công tác kiểm tra đã chuyển từ kiểm tra hình thức sang đánh giá bản chất, nhận diện rủi ro tiềm ẩn, đồng thời đưa ra kiến nghị, cảnh báo sát thực. Trong giai đoạn này, có nhiều cán bộ bị xử lý kỷ luật, trách nhiệm; trong đó có cán bộ giữ chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc bị điều chuyển công tác do yêu cầu quản trị.

Ban Kiểm tra và Giám sát tuân thủ BIDV đã phát hiện và kiểm soát chặt chẽ các loại hình sai phạm điển hình bao gồm các sai phạm không chỉ gây rủi ro tài chính mà còn tiềm ẩn hệ lụy pháp lý và ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu BIDV, chủ yếu tập trung trong các nhóm nghiệp vụ sau:

- Hoạt động tín dụng: Cấp tín dụng không đúng thẩm quyền, giải ngân sai quy trình, kiểm tra sau vay hình thức, sai phạm trong định giá và quản lý tài sản bảo đảm.

- Đạo đức cán bộ: Giả mạo hồ sơ, chiếm đoạt tiền vay, lạm dụng chức vụ để trục lợi, tiếp tay cho khách hàng đảo nợ, để lộ thông tin khách hàng.

- Giao dịch và thanh toán: Vi phạm quy trình thu chi tiền mặt, xác nhận sai số dư tài khoản, thao túng hồ sơ mở tài khoản.

- Công nghệ thông tin: Quản lý tài khoản người dùng không đúng quy định, lộ lọt dữ liệu nội bộ, vi phạm quy định bảo mật hệ thống.

Tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm lưu ý: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ cách thức, phương pháp kiểm tra, giám sát; đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng”. Quán triệt chỉ đạo của Tổng Bí thư, Đảng bộ BIDV đã ban hành Nghị quyết số 90-NQ/ĐU ngày 21/4/2025 chủ trương chuyển đổi mô hình hoạt động kiểm tra, giám sát tại BIDV. Đảng ủy Ban Kiểm tra và Giám sát tuân thủ BIDV đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/ĐU-KTGSTT, ngày 29/4/2025 về việc chuyển đổi và sắp xếp nhân sự Ban Kiểm tra và Giám sát tuân thủ BIDV theo mô hình hoạt động mới, kịp thời chỉ đạo triển khai Phương án chuyển đổi, sắp xếp Ban theo Đề án đổi mới; thực hiện sắp xếp nhân sự hiện có của Ban Kiểm tra và Giám sát tuân thủ theo 15 nhóm kiểm tra khu vực và 05 nhóm nghiệp vụ tại Trụ sở chính. Ban Kiểm tra và Giám sát tuân thủ BIDV chính thức hoạt động theo mô hình chuyển đổi mới từ ngày 01/5/2025.

Đặc biệt, Ban Kiểm tra và Giám sát tuân thủ BIDV đã đổi mới mạnh mẽ cách thức kiểm tra, ứng dụng công nghệ, chuẩn hóa quy trình, kết nối dữ liệu hệ thống để phát hiện sai sót theo thời gian thực. Riêng trong năm 2024, Ban Kiểm tra và Giám sát tuân thủ BIDV đã có 6 đề tài, sáng kiến cải tiến cấp hệ thống được duyệt, phục vụ kiểm tra, giám sát trong các mặt nghiệp vụ tín dụng, bảo lãnh, giao dịch, cảnh báo sớm giao dịch nghi ngờ… Về triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ, Ban Kiểm tra và Giám sát tuân thủ đang phối hợp Trung tâm Phát triển Ngân hàng số và Ban Công nghệ BIDV xây dựng chương trình “Kiểm tra và giám sát tuân thủ tập trung” theo mô hình hoạt động mới của Ban Kiểm tra và Giám sát tuân thủ. Công tác kiểm tra từ xa, rà soát dữ liệu số, phân tích dòng tiền bất thường, đánh giá hồ sơ vay... được thực hiện kết hợp với kiểm tra đột xuất tại đơn vị có dấu hiệu vi phạm. Hệ thống kiểm tra đã chuyển hóa từ “phát hiện sai phạm” sang “phòng ngừa rủi ro”, đúng như định hướng của Nghị quyết 06-NQ/ĐU đề ra.

Kỷ luật là sức mạnh nội sinh để BIDV phát triển bền vững: Việc thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/ĐU đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên BIDV về tinh thần kỷ luật, trách nhiệm, đảm bảo "làm đúng ngay từ đầu". Công tác giám sát được đổi mới từ quy trình, công cụ đến cách thức triển khai nhằm đánh giá rủi ro chính xác, ngăn ngừa hiệu quả, đánh trúng điểm nghẽn.

Tinh thần ‘làm đúng ngay từ đầu’ được lan tỏa trong mọi hoạt động tại BIDV
Tinh thần "làm đúng ngay từ đầu" được lan tỏa trong mọi hoạt động tại BIDV (Nguồn ảnh: Internet)

Một điểm đáng chú ý là các sai phạm về đạo đức nghề nghiệp được nhận diện, xử lý nghiêm túc. Ban lãnh đạo BIDV đã ban hành Quy chế Xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động nghiệp vụ theo Quyết định số 816/QĐ-BIDV ngày 24/7/2025, qua đó các cá nhân có hành vi vi phạm bị phát hiện trong quá trình kiểm tra sẽ bị xử phạt bằng tiền dưới hình thức giảm trừ thu nhập cá nhân. Những sai sót, sai phạm phát hiện trong quá trình kiểm tra đều được kiến nghị xử lý đúng quy định và theo dõi chỉnh sửa triệt để. Các vụ việc xảy ra tại một số chi nhánh trong hệ thống đều được Ban Kiểm tra và Giám sát tuân thủ báo cáo kịp thời, kiến nghị chế tài xử lý rõ ràng. Việc công khai những sai phạm và chấn chỉnh kịp thời không chỉ củng cố kỷ luật mà còn góp phần xây dựng văn hóa nội bộ minh bạch, trách nhiệm.

Quan trọng hơn, qua thực tiễn đã khẳng định: Kỷ luật, trách nhiệm là nền tảng để BIDV phát triển lâu dài, bền vững, không chỉ về tài chính mà còn về uy tín chính trị, xây dựng văn hóa doanh nghiệp chính trực, minh bạch, làm gương trong khối doanh nghiệp nhà nước.

3. Kết luận

Thực tiễn triển khai Nghị quyết số 06-NQ/ĐU tại BIDV trong hơn 4 năm qua đã cho thấy tầm nhìn đúng đắn, giải pháp đúc rút, sát thực tiễn của Đảng ủy BIDV. Trong thời gian tới, Đảng bộ BIDV nói chung, Đảng ủy Ban Kiểm tra và Giám sát tuân thủ nói riêng cần tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nghị quyết số 06-NQ/ĐU, gắn kỷ luật với hiệu quả, lấy đánh giá chất lượng chi bộ, đảng viên và cán bộ làm thước đo đối với việc chấp hành kỷ luật. Có như vậy mới tạo đà phát triển bền vững, góp phần đưa BIDV trở thành tổ chức tài chính dẫn đầu khu vực, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng Đảng bộ vững mạnh, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên thịnh vượng và phát triển./.

Nguyễn Thanh Thủy - Ban Kiểm tra và Giám sát tuân thủ, BIDV

Tin bài khác

Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước đoàn kết, bứt phá, vững bước vào kỷ nguyên phát triển mới của đất nước

Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước đoàn kết, bứt phá, vững bước vào kỷ nguyên phát triển mới của đất nước

Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, giàu mạnh, phồn vinh và thịnh vượng...
Bức thư gửi về quá khứ

Bức thư gửi về quá khứ

Trong không khí tươi vui của những ngày mừng Xuân đại thắng, "Bức thư gửi về quá khứ" không chỉ là lời tri ân sâu sắc đến thế hệ cha ông đã hi sinh vì độc lập dân tộc, mà còn là nhịp cầu kết nối giữa quá khứ huy hoàng và tương lai rạng rỡ, giữa những năm tháng lịch sử gian lao và một non sông hôm nay hùng cường, thịnh vượng, vững vàng bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
Phụ nữ ngành Ngân hàng sẵn sàng bước vào  kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Phụ nữ ngành Ngân hàng sẵn sàng bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng, vai trò của phụ nữ ngày càng được khẳng định mạnh mẽ hơn. Phụ nữ ngành Ngân hàng đã và đang phát huy trí tuệ, năng lực trong lĩnh vực của mình, góp phần xây dựng ngành Ngân hàng nói riêng và xã hội văn minh, tiến bộ.
“Dòng chảy” vốn tín dụng tại tỉnh An Giang tạo động lực tăng trưởng bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

“Dòng chảy” vốn tín dụng tại tỉnh An Giang tạo động lực tăng trưởng bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Với lợi thế tự nhiên vừa có đồng bằng, miền núi, biên giới giáp với Vương quốc Campuchia và sự hỗ trợ từ những chính sách đặc thù, tỉnh An Giang đã và đang vươn lên trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư và phát triển bền vững.
Doanh nghiệp - Động lực trong kỷ nguyên vươn mình

Doanh nghiệp - Động lực trong kỷ nguyên vươn mình

Động lực hàng đầu cho sự phát triển đất nước trong Kỷ nguyên mới là khơi dậy sự hứng khởi và niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp.
40 năm đổi mới, phát triển và kỷ nguyên vươn mình

40 năm đổi mới, phát triển và kỷ nguyên vươn mình

Theo Tổng Bí thư Tô Lâm, Đại hội đại biểu lần thứ XIV của Đảng sẽ đánh dấu sự mở đầu kỷ nguyên vươn mình của Việt Nam - kỷ nguyên phát triển, thịnh vượng, giàu mạnh.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chèo lái con thuyền ngành Ngân hàng vượt qua thách thức năm 2024, tạo động lực bứt phá năm 2025

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chèo lái con thuyền ngành Ngân hàng vượt qua thách thức năm 2024, tạo động lực bứt phá năm 2025

Ngân hàng MUFG Bank, Ltd đánh giá cao cách tiếp cận chủ động, linh hoạt và nỗ lực của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) trong việc góp phần bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng và duy trì sự cân bằng của nền kinh tế. Những định hướng và hành động này thể hiện cam kết vững chắc của Việt Nam trong việc thích ứng trước bối cảnh nền kinh tế toàn cầu biến động; đồng thời, xây dựng nền tảng vững chắc cho sự tăng trưởng trong tương lai của đất nước.
Đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, bứt phá, đưa đất nước vững bước tiến vào Kỷ nguyên vươn mình, phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng của dân tộc

Đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, bứt phá, đưa đất nước vững bước tiến vào Kỷ nguyên vươn mình, phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng của dân tộc

Nhân dịp đón năm mới 2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính có bài viết "Đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, bứt phá, đưa đất nước vững bước tiến vào Kỷ nguyên vươn mình, phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng của dân tộc". Xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của Thủ tướng.
Xem thêm
Một số luận điểm về áp dụng Chuẩn mực kế toán quốc tế tại Trung tâm tài chính quốc tế

Một số luận điểm về áp dụng Chuẩn mực kế toán quốc tế tại Trung tâm tài chính quốc tế

Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) được thiết kế là một khu vực với ranh giới địa lý xác định, tập trung vào các dịch vụ tài chính như ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, tài chính xanh... Để cạnh tranh toàn cầu, IFC cần một hệ thống kế toán linh hoạt, phù hợp với thông lệ quốc tế, giúp giảm rào cản tuân thủ cho nhà đầu tư nước ngoài.
Chính thức bãi bỏ quy định nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng

Chính thức bãi bỏ quy định nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng

Ngày 26/8/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, trong đó có một số quy định đáng chú ý như: Bãi bỏ quy định nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cấp hạn mức hàng năm và Giấy phép từng lần cho doanh nghiệp, ngân hàng thương mại để xuất khẩu, nhập khẩu vàng miếng; việc thanh toán mua, bán vàng có giá trị từ 20 triệu đồng trong ngày trở lên của một khách hàng phải được thực hiện thông qua tài khoản thanh toán của khách hàng và tài khoản thanh toán của doanh nghiệp kinh doanh vàng mở tại ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài…
Quản lý tín dụng bất động sản: Kinh nghiệm quốc tế và một số khuyến nghị cho Việt Nam

Quản lý tín dụng bất động sản: Kinh nghiệm quốc tế và một số khuyến nghị cho Việt Nam

Tại Việt Nam, tín dụng bất động sản không chỉ đóng vai trò hỗ trợ hoạt động đầu tư, xây dựng, mà còn là công cụ tài chính quan trọng giúp triển khai các mục tiêu phát triển nhà ở, cải thiện chất lượng sống và cấu trúc đô thị.
Huy động vốn cho vay đối tượng yếu thế: Kinh nghiệm quốc tế và gợi mở hoàn thiện pháp luật cho Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam

Huy động vốn cho vay đối tượng yếu thế: Kinh nghiệm quốc tế và gợi mở hoàn thiện pháp luật cho Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam

Huy động vốn để thực hiện hoạt động cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH) là một nhiệm vụ quan trọng, trọng tâm của tổ chức này. Đây là nguồn lực cơ bản, quyết định đến quy mô, hiệu quả và tính bền vững trong việc thực hiện các chương trình tín dụng chính sách của Chính phủ, nhằm hỗ trợ người nghèo, các đối tượng chính sách và hộ gia đình khó khăn có điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện đời sống.
Khai thác giá trị kinh tế từ ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam trong kỷ nguyên số

Khai thác giá trị kinh tế từ ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam trong kỷ nguyên số

Trước những cơ hội rộng mở nhưng cũng đầy thách thức trong kỷ nguyên số, việc khai thác tối đa giá trị kinh tế từ ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam đòi hỏi những định hướng chiến lược và giải pháp đồng bộ. Các giải pháp này không chỉ nhằm tháo gỡ những rào cản về pháp lý, hạ tầng, công nghệ và nhân lực, mà còn hướng tới việc nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường và gia tăng giá trị sản phẩm âm nhạc.
Hệ thống tiền tệ quốc tế trong thế giới đang thay đổi

Hệ thống tiền tệ quốc tế trong thế giới đang thay đổi

Ngày 22/7/2025, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) công bố Báo cáo về giám sát hệ thống tiền tệ quốc tế (IMS), đây là báo cáo định kỳ đầu tiên nhằm đánh giá xu hướng thay đổi liên quan đến hệ thống này. Theo đó, trong những thập niên gần đây, IMS vẫn ổn định về cơ bản và tập trung vào USD, mặc dù các động lượng đang thay đổi trên toàn cầu.
Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Bài nghiên cứu này sẽ tập trung vào nhóm 4 nước là Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Campuchia. Nhóm tác giả sử dụng phương pháp hồi quy ngưỡng và dữ liệu bảng để tìm ra một ngưỡng tổng tài sản của các ngân hàng tại 4 quốc gia này, đánh giá việc các ngân hàng có mức tổng tài sản trên và dưới ngưỡng này tạo ra khả năng sinh lời dương hay âm. Nghiên cứu dựa trên 2 yếu tố chính để đánh giá đó chính là tỉ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản và tỉ lệ các khoản vay so với các khoản tiền gửi.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trước ngã rẽ quyết định về lãi suất

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trước ngã rẽ quyết định về lãi suất

Áp lực chính trị trong năm 2025 gia tăng đáng kể khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được kêu gọi hạ lãi suất nhanh và mạnh nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh GDP có dấu hiệu chậm lại và thị trường lao động xuất hiện tín hiệu suy yếu.
Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Tháng 4/2025 chứng kiến cuộc khủng hoảng niềm tin nghiêm trọng đối với đồng USD, bất chấp lợi suất trái phiếu Mỹ tăng. Bài viết phân tích những bất thường trên thị trường tài chính toàn cầu sau các biện pháp thuế quan gây tranh cãi của Mỹ, đồng thời chỉ ra nguyên nhân từ sự thay đổi cấu trúc tài chính, phi toàn cầu hóa và biến động địa chính trị. Nếu xu hướng này tiếp diễn, USD có nguy cơ mất dần vị thế, đe dọa sự ổn định của hệ thống tài chính thế giới.
Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III  trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Hiệp ước vốn Basel III là khuôn khổ nâng cao với sự sửa đổi và củng cố cả ba trụ cột của Basel II, đây là công cụ hỗ trợ đắc lực để nâng cao chất lượng quản trị rủi ro và năng lực cạnh tranh của các ngân hàng. Bài viết phân tích tình hình áp dụng các Hiệp ước vốn Basel của hệ thống ngân hàng trên thế giới, cùng với kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam trong việc áp dụng Hiệp ước vốn Basel III, tác giả đưa ra một số đề xuất giải pháp chính sách cho hệ thống ngân hàng...

Thông tư số 14/2025/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 10/2025/TT-NHNN quy định về tổ chức lại, thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của quỹ tín dụng nhân dân

Thông tư số 07/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2024/TT-NHNN ngày 01 tháng 7 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng

Thông tư số 08/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 43/2015/TT-NHNN ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về tổ chức và hoạt động của phòng giao dịch bưu điện trực thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt, Thông tư số 29/2024/TT-NHNN ngày 28 tháng 6 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về quỹ tín dụng nhân dân và Thông tư số 32/2024/TT-NHNN ngày 30 tháng 6 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nướ

Nghị định số 94/2025/NĐ-CP ngày 29 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng