Tăng cường trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam

Ngành Ngân hàng với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam
Trước yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập sâu rộng của đất nước, Đảng ủy Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) xác định siết chặt kỷ cương là yếu tố then chốt và đổi mới phương thức lãnh đạo nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, thích ứng với thách thức kinh tế hiện nay.
aa

Đất nước Việt Nam đang trong quá trình chuyển mình mạnh mẽ bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của khát vọng vươn lên, phát triển toàn diện và bền vững. Đây là mốc đánh dấu giai đoạn phát triển mới - giai đoạn hội nhập sâu rộng, với những mục tiêu cao hơn về chất lượng, chiều sâu và tính bền vững trong môi trường cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt. Một trong những “chìa khóa” quan trọng để phát triển đất nước giàu mạnh, Nhân dân hạnh phúc, là tăng cường trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật trong mọi lĩnh vực, từ quản lý nhà nước, sản xuất - kinh doanh, đến sinh hoạt cộng đồng.

1. Trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật là “chìa khóa” quan trọng để phát triển bền vững

Trách nhiệm - Nền tảng của uy tín và niềm tin: Trách nhiệm không chỉ là bổn phận, mà còn là thước đo bản lĩnh và uy tín của mỗi cá nhân, tổ chức. Trong môi trường hội nhập, nơi uy tín được định giá bằng sự minh bạch và hiệu quả, tinh thần trách nhiệm đóng vai trò “lá chắn” bảo vệ hình ảnh và thương hiệu quốc gia.

Ở tầm vi mô, một cán bộ, công chức, doanh nhân hay người lao động có trách nhiệm sẽ tự giác hoàn thành nhiệm vụ, chủ động sáng tạo và dám chịu trách nhiệm về quyết định của mình. Ở tầm vĩ mô, trách nhiệm của cả hệ thống sẽ biến những chiến lược phát triển thành hành động cụ thể, giảm khoảng cách giữa “nói” và “làm”.

Kỷ cương - Bảo đảm cho sự vận hành thông suốt: Kỷ cương là trật tự, là nguyên tắc được tuân thủ để hệ thống vận hành ổn định, hiệu quả. Không có kỷ cương, mọi chính sách, chiến lược dù hay đến mấy cũng khó đạt được kết quả.

Kinh nghiệm cho thấy, quốc gia nào duy trì được kỷ cương từ quản lý vĩ mô đến hoạt động xã hội đều tạo ra một môi trường thuận lợi để phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, nâng cao đời sống nhân dân. Kỷ cương còn là tấm “lưới an toàn” giúp tránh khỏi những sai phạm, thất thoát và lãng phí nguồn lực - những yếu tố trực tiếp làm giảm sức cạnh tranh.

Báo cáo Chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, ngày 26/01/2021 đã chỉ rõ, cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương đi đôi với cải cách tiền lương, chế độ, chính sách, đãi ngộ, tạo môi trường, điều kiện làm việc để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phục vụ phát triển; có cơ chế lựa chọn, đào tạo, thu hút, trọng dụng nhân tài, khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám đột phá, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Đồng thời, có cơ chế sàng lọc, thay thế kịp thời những người không hoàn thành nhiệm vụ, vi phạm pháp luật, kỷ luật, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, không còn uy tín đối với Nhân dân.

Kỷ luật - Thước đo sức mạnh và sự bền bỉ: Kỷ luật là biểu hiện cụ thể của kỷ cương, là sự ràng buộc mang tính chế tài để mọi chủ thể tuân thủ nguyên tắc. Trong môi trường kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, kỷ luật không chỉ giới hạn ở xử phạt, mà còn là công cụ để bảo đảm tính công bằng, minh bạch và hiệu quả.

Một tổ chức mạnh là tổ chức có kỷ luật tốt: Từ giờ giấc làm việc, quy trình nghiệp vụ, cho đến đạo đức nghề nghiệp. Kỷ luật tốt giúp giảm sai sót, tăng năng suất, củng cố niềm tin nội bộ và với đối tác bên ngoài.

Thực tế thời gian vừa qua, ở cấp Trung ương đến nhiều địa phương, Đảng ta đã kiên quyết thi hành, xử lý kỷ luật nhiều cán bộ, đảng viên là lãnh đạo chủ chốt, giữ những cương vị quan trọng trong bộ máy chính trị. Điều này thể hiện sự công tâm, minh bạch và “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ” trong xử lý những cán bộ, đảng viên có vi phạm nghiêm trọng ảnh hưởng đến uy tín, niềm tin của Nhân dân vào Đảng.

Nhằm nâng cao hiệu quả của việc giữ vững kỷ cương, kỷ luật trong Đảng, các cấp ủy Đảng, chính quyền thời gian qua đã tập trung thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát; phát huy và nhân rộng những ưu điểm đạt được, những cá nhân xuất sắc; uốn nắn, sửa chữa kịp thời những khuyết điểm mới chớm hình thành. Khi công tác kiểm tra, giám sát được quan tâm, chú trọng, thì sẽ là hạn chế đến mức thấp nhất vi phạm của cán bộ, đảng viên; phát hiện được các đối tượng, lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao, dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, sai phạm. Nếu giám sát chặt chẽ, sẽ nhận diện, đánh giá được các rủi ro tiềm ẩn và đưa ra các văn bản cảnh báo, chấn chỉnh kịp thời.

2. Đảng ủy BIDV - Đột phá để vươn tầm

Trong bối cảnh toàn hệ thống chính trị đang quyết liệt triển khai các nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Đảng ủy BIDV đã xác định “tăng cường trách nhiệm, siết chặt kỷ cương, kỷ luật” là khâu đột phá nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và năng lực cạnh tranh trong bối cảnh mới. Gắn với thực tiễn, Đảng ủy BIDV đã ban hành Nghị quyết số 06-NQ/ĐU, ngày 28/5/2021 về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc nâng cao kỷ cương, kỷ luật trong hệ thống BIDV" (Nghị quyết số 06-NQ/ĐU). Nghị quyết không chỉ xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu, mà còn đề cao việc thiết lập văn hóa kỷ luật, đạo đức nghề nghiệp trong toàn hệ thống.

Trước tình hình có nhiều khó khăn, thách thức khi nền kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến khó lường; các vấn đề toàn cầu, an ninh phi truyền thống, xu thế chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển bền vững ngày càng chi phối mạnh mẽ nền kinh tế đất nước, trong khi nhiều vấn đề nội tại vẫn chưa được giải quyết triệt để, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy BIDV đã có những phương thức lãnh đạo rất cụ thể, linh hoạt và đổi mới để đạt được các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội đại biểu Đảng bộ BIDV đề ra, góp phần hiện thực hóa các quyết sách lớn của Đảng và Nhà nước.

Chỉnh đốn kỷ luật, kỷ cương để nâng cao hiệu quả và phòng ngừa rủi ro: Từ sau khi ban hành, Nghị quyết số 06-NQ/ĐU đã được Đảng ủy BIDV triển khai đồng bộ trên toàn hệ thống với nhiều hình thức linh hoạt: Quán triệt, sinh hoạt chi bộ chuyên đề, đánh giá chất lượng đảng viên, quy chiếu với quy chế khen thưởng, kỷ luật... Trong đó, việc nâng cao trách nhiệm người đứng đầu, nêu gương trong tuân thủ, thi hành nhiệm vụ đã trở thành yếu tố trung tâm.

Điểm sáng nổi bật thể hiện hiệu quả thực thi Nghị quyết chính là hoạt động kiểm tra, giám sát tuân thủ do Ban Kiểm tra và Giám sát tuân thủ BIDV thực hiện. Giai đoạn 2020 - 2024, hệ thống đã triển khai 753 cuộc kiểm tra, trong đó 530 cuộc tập trung vào hoạt động tín dụng - lĩnh vực có mức độ rủi ro cao nhất. Hoạt động kiểm tra được thực hiện bài bản trên cả 3 tuyến bảo vệ theo Thông tư số 13/2018/TT-NHNN ngày 18/5/2018 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quy định về hệ thống kiểm soát nội bộ của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đảm bảo nguyên tắc khách quan, đa tầng kiểm soát.

Bên cạnh số lượng, chất lượng kiểm tra được cải thiện rõ rệt. Công tác kiểm tra đã chuyển từ kiểm tra hình thức sang đánh giá bản chất, nhận diện rủi ro tiềm ẩn, đồng thời đưa ra kiến nghị, cảnh báo sát thực. Trong giai đoạn này, có nhiều cán bộ bị xử lý kỷ luật, trách nhiệm; trong đó có cán bộ giữ chức danh Giám đốc, Phó Giám đốc bị điều chuyển công tác do yêu cầu quản trị.

Ban Kiểm tra và Giám sát tuân thủ BIDV đã phát hiện và kiểm soát chặt chẽ các loại hình sai phạm điển hình bao gồm các sai phạm không chỉ gây rủi ro tài chính mà còn tiềm ẩn hệ lụy pháp lý và ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu BIDV, chủ yếu tập trung trong các nhóm nghiệp vụ sau:

- Hoạt động tín dụng: Cấp tín dụng không đúng thẩm quyền, giải ngân sai quy trình, kiểm tra sau vay hình thức, sai phạm trong định giá và quản lý tài sản bảo đảm.

- Đạo đức cán bộ: Giả mạo hồ sơ, chiếm đoạt tiền vay, lạm dụng chức vụ để trục lợi, tiếp tay cho khách hàng đảo nợ, để lộ thông tin khách hàng.

- Giao dịch và thanh toán: Vi phạm quy trình thu chi tiền mặt, xác nhận sai số dư tài khoản, thao túng hồ sơ mở tài khoản.

- Công nghệ thông tin: Quản lý tài khoản người dùng không đúng quy định, lộ lọt dữ liệu nội bộ, vi phạm quy định bảo mật hệ thống.

Tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm lưu ý: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ cách thức, phương pháp kiểm tra, giám sát; đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng”. Quán triệt chỉ đạo của Tổng Bí thư, Đảng bộ BIDV đã ban hành Nghị quyết số 90-NQ/ĐU ngày 21/4/2025 chủ trương chuyển đổi mô hình hoạt động kiểm tra, giám sát tại BIDV. Đảng ủy Ban Kiểm tra và Giám sát tuân thủ BIDV đã ban hành Nghị quyết số 15-NQ/ĐU-KTGSTT, ngày 29/4/2025 về việc chuyển đổi và sắp xếp nhân sự Ban Kiểm tra và Giám sát tuân thủ BIDV theo mô hình hoạt động mới, kịp thời chỉ đạo triển khai Phương án chuyển đổi, sắp xếp Ban theo Đề án đổi mới; thực hiện sắp xếp nhân sự hiện có của Ban Kiểm tra và Giám sát tuân thủ theo 15 nhóm kiểm tra khu vực và 05 nhóm nghiệp vụ tại Trụ sở chính. Ban Kiểm tra và Giám sát tuân thủ BIDV chính thức hoạt động theo mô hình chuyển đổi mới từ ngày 01/5/2025.

Đặc biệt, Ban Kiểm tra và Giám sát tuân thủ BIDV đã đổi mới mạnh mẽ cách thức kiểm tra, ứng dụng công nghệ, chuẩn hóa quy trình, kết nối dữ liệu hệ thống để phát hiện sai sót theo thời gian thực. Riêng trong năm 2024, Ban Kiểm tra và Giám sát tuân thủ BIDV đã có 6 đề tài, sáng kiến cải tiến cấp hệ thống được duyệt, phục vụ kiểm tra, giám sát trong các mặt nghiệp vụ tín dụng, bảo lãnh, giao dịch, cảnh báo sớm giao dịch nghi ngờ… Về triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ, Ban Kiểm tra và Giám sát tuân thủ đang phối hợp Trung tâm Phát triển Ngân hàng số và Ban Công nghệ BIDV xây dựng chương trình “Kiểm tra và giám sát tuân thủ tập trung” theo mô hình hoạt động mới của Ban Kiểm tra và Giám sát tuân thủ. Công tác kiểm tra từ xa, rà soát dữ liệu số, phân tích dòng tiền bất thường, đánh giá hồ sơ vay... được thực hiện kết hợp với kiểm tra đột xuất tại đơn vị có dấu hiệu vi phạm. Hệ thống kiểm tra đã chuyển hóa từ “phát hiện sai phạm” sang “phòng ngừa rủi ro”, đúng như định hướng của Nghị quyết 06-NQ/ĐU đề ra.

Kỷ luật là sức mạnh nội sinh để BIDV phát triển bền vững: Việc thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/ĐU đã tác động mạnh mẽ đến nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên BIDV về tinh thần kỷ luật, trách nhiệm, đảm bảo "làm đúng ngay từ đầu". Công tác giám sát được đổi mới từ quy trình, công cụ đến cách thức triển khai nhằm đánh giá rủi ro chính xác, ngăn ngừa hiệu quả, đánh trúng điểm nghẽn.

Tinh thần ‘làm đúng ngay từ đầu’ được lan tỏa trong mọi hoạt động tại BIDV
Tinh thần "làm đúng ngay từ đầu" được lan tỏa trong mọi hoạt động tại BIDV (Nguồn ảnh: Internet)

Một điểm đáng chú ý là các sai phạm về đạo đức nghề nghiệp được nhận diện, xử lý nghiêm túc. Ban lãnh đạo BIDV đã ban hành Quy chế Xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động nghiệp vụ theo Quyết định số 816/QĐ-BIDV ngày 24/7/2025, qua đó các cá nhân có hành vi vi phạm bị phát hiện trong quá trình kiểm tra sẽ bị xử phạt bằng tiền dưới hình thức giảm trừ thu nhập cá nhân. Những sai sót, sai phạm phát hiện trong quá trình kiểm tra đều được kiến nghị xử lý đúng quy định và theo dõi chỉnh sửa triệt để. Các vụ việc xảy ra tại một số chi nhánh trong hệ thống đều được Ban Kiểm tra và Giám sát tuân thủ báo cáo kịp thời, kiến nghị chế tài xử lý rõ ràng. Việc công khai những sai phạm và chấn chỉnh kịp thời không chỉ củng cố kỷ luật mà còn góp phần xây dựng văn hóa nội bộ minh bạch, trách nhiệm.

Quan trọng hơn, qua thực tiễn đã khẳng định: Kỷ luật, trách nhiệm là nền tảng để BIDV phát triển lâu dài, bền vững, không chỉ về tài chính mà còn về uy tín chính trị, xây dựng văn hóa doanh nghiệp chính trực, minh bạch, làm gương trong khối doanh nghiệp nhà nước.

3. Kết luận

Thực tiễn triển khai Nghị quyết số 06-NQ/ĐU tại BIDV trong hơn 4 năm qua đã cho thấy tầm nhìn đúng đắn, giải pháp đúc rút, sát thực tiễn của Đảng ủy BIDV. Trong thời gian tới, Đảng bộ BIDV nói chung, Đảng ủy Ban Kiểm tra và Giám sát tuân thủ nói riêng cần tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nghị quyết số 06-NQ/ĐU, gắn kỷ luật với hiệu quả, lấy đánh giá chất lượng chi bộ, đảng viên và cán bộ làm thước đo đối với việc chấp hành kỷ luật. Có như vậy mới tạo đà phát triển bền vững, góp phần đưa BIDV trở thành tổ chức tài chính dẫn đầu khu vực, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng Đảng bộ vững mạnh, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên thịnh vượng và phát triển./.

Nguyễn Thanh Thủy - Ban Kiểm tra và Giám sát tuân thủ, BIDV

Tin bài khác

Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ 3)

Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ 3)

Đã đến lúc chúng ta phải chuyển mình mạnh mẽ trong tư duy về giáo dục và đào tạo: Từ việc coi đào tạo chỉ là nhiệm vụ riêng của ngành giáo dục, cần nhìn nhận đây là một chiến lược quốc gia, mang tầm ảnh hưởng tới mọi lĩnh vực phát triển đất nước. Giáo dục không thể dừng lại ở việc truyền thụ kiến thức, mà phải hướng tới phát triển năng lực toàn diện, khơi dậy tinh thần sáng tạo và bản lĩnh hội nhập của người học. Phương pháp giảng dạy cũng phải được đổi mới căn bản - từ lối truyền đạt thụ động sang mô hình đào tạo gắn chặt với thực tiễn đời sống, với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ 2)

Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ 2)

Việt Nam đang đứng trước một “cơn khát kép” về nguồn nhân lực: Vừa khát về số lượng, vừa khát về chất lượng. Điểm sáng và khoảng trống đan xen tạo nên một bức tranh nhiều gam màu. Nếu không có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ, nguy cơ tụt hậu so với khu vực là hiện hữu.
Ngành Ngân hàng thi đua đổi mới sáng tạo, tiên phong cùng đất nước phát triển hùng cường, thịnh vượng

Ngành Ngân hàng thi đua đổi mới sáng tạo, tiên phong cùng đất nước phát triển hùng cường, thịnh vượng

“Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất” là lời huấn thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bài phát biểu khai mạc Đại hội các chiến sĩ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc năm 1952, đã trở thành mạch nguồn cảm hứng cho các phong trào thi đua yêu nước suốt gần tám thập niên qua. Với ngành Ngân hàng, tinh thần ấy càng được thấm sâu trong từng chủ trương, từng quyết sách, từng nhiệm vụ hằng ngày.
Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá

Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá

“Kỷ nguyên vươn mình” của dân tộc không chỉ là khẩu hiệu mà là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và mỗi người dân. Để biến khát vọng thành hiện thực, Việt Nam cần thấm nhuần sâu sắc quan điểm “con người là trung tâm, là chủ thể và là động lực của phát triển”; coi đầu tư cho giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là đầu tư cho tương lai; đồng thời đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, cải cách giáo dục, phát triển hạ tầng số, xây dựng văn hóa học tập suốt đời, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư đào tạo, thu hút và trọng dụng nhân tài.
Đoàn kết, trách nhiệm, tăng tốc, bứt phá, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ ngành Ngân hàng trong kỷ nguyên mới

Đoàn kết, trách nhiệm, tăng tốc, bứt phá, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ ngành Ngân hàng trong kỷ nguyên mới

Đảng ủy Ngân hàng Nhà nước xác định mục tiêu tổng quát trong nhiệm kỳ 2025 - 2030 là tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, hiệu quả góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, kinh tế phát triển năng động, nhanh và bền vững.
Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước đoàn kết, bứt phá, vững bước vào kỷ nguyên phát triển mới của đất nước

Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước đoàn kết, bứt phá, vững bước vào kỷ nguyên phát triển mới của đất nước

Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, giàu mạnh, phồn vinh và thịnh vượng...
Bức thư gửi về quá khứ

Bức thư gửi về quá khứ

Trong không khí tươi vui của những ngày mừng Xuân đại thắng, "Bức thư gửi về quá khứ" không chỉ là lời tri ân sâu sắc đến thế hệ cha ông đã hi sinh vì độc lập dân tộc, mà còn là nhịp cầu kết nối giữa quá khứ huy hoàng và tương lai rạng rỡ, giữa những năm tháng lịch sử gian lao và một non sông hôm nay hùng cường, thịnh vượng, vững vàng bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
Phụ nữ ngành Ngân hàng sẵn sàng bước vào  kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Phụ nữ ngành Ngân hàng sẵn sàng bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Trong bối cảnh đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng, vai trò của phụ nữ ngày càng được khẳng định mạnh mẽ hơn. Phụ nữ ngành Ngân hàng đã và đang phát huy trí tuệ, năng lực trong lĩnh vực của mình, góp phần xây dựng ngành Ngân hàng nói riêng và xã hội văn minh, tiến bộ.
Xem thêm
Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ 3)

Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ 3)

Đã đến lúc chúng ta phải chuyển mình mạnh mẽ trong tư duy về giáo dục và đào tạo: Từ việc coi đào tạo chỉ là nhiệm vụ riêng của ngành giáo dục, cần nhìn nhận đây là một chiến lược quốc gia, mang tầm ảnh hưởng tới mọi lĩnh vực phát triển đất nước. Giáo dục không thể dừng lại ở việc truyền thụ kiến thức, mà phải hướng tới phát triển năng lực toàn diện, khơi dậy tinh thần sáng tạo và bản lĩnh hội nhập của người học. Phương pháp giảng dạy cũng phải được đổi mới căn bản - từ lối truyền đạt thụ động sang mô hình đào tạo gắn chặt với thực tiễn đời sống, với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoàn thiện khung giám sát rủi ro hệ thống để tăng cường ổn định tài chính - tiền tệ quốc gia

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoàn thiện khung giám sát rủi ro hệ thống để tăng cường ổn định tài chính - tiền tệ quốc gia

Dự thảo Thông tư quy định trình tự, thủ tục nhận diện, đánh giá, phòng ngừa và hạn chế rủi ro hệ thống trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, tài chính đánh dấu một cột mốc quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa giám sát tài chính tại Việt Nam. Nếu được triển khai một cách đồng bộ, gắn kết với các công cụ chính sách vĩ mô và cơ chế phối hợp liên ngành chặt chẽ, Thông tư sẽ góp phần nâng cao khả năng chống chịu của hệ thống ngân hàng, củng cố niềm tin thị trường, đồng thời tạo dựng nền tảng ổn định cho tăng trưởng kinh tế bền vững.
Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ 2)

Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ 2)

Việt Nam đang đứng trước một “cơn khát kép” về nguồn nhân lực: Vừa khát về số lượng, vừa khát về chất lượng. Điểm sáng và khoảng trống đan xen tạo nên một bức tranh nhiều gam màu. Nếu không có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ, nguy cơ tụt hậu so với khu vực là hiện hữu.
Song đề chính sách trong thị trường bất động sản - Ổn định tín dụng và công bằng xã hội

Song đề chính sách trong thị trường bất động sản - Ổn định tín dụng và công bằng xã hội

Khi tín dụng bất động sản được siết chặt nhằm hạn chế đầu cơ và kiểm soát rủi ro hệ thống, sẽ làm hạ nhiệt rõ rệt thị trường nhà ở. Tuy nhiên, thay vì làm giá nhà giảm mạnh, chính sách này lại kéo theo sự sụt giảm thanh khoản, đình trệ các dự án và nghịch lý giá nhà vẫn neo ở mức cao. Đây là biểu hiện tiêu biểu của một song đề chính sách trong quản lý kinh tế thị trường...
Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá

Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá

“Kỷ nguyên vươn mình” của dân tộc không chỉ là khẩu hiệu mà là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và mỗi người dân. Để biến khát vọng thành hiện thực, Việt Nam cần thấm nhuần sâu sắc quan điểm “con người là trung tâm, là chủ thể và là động lực của phát triển”; coi đầu tư cho giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là đầu tư cho tương lai; đồng thời đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, cải cách giáo dục, phát triển hạ tầng số, xây dựng văn hóa học tập suốt đời, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư đào tạo, thu hút và trọng dụng nhân tài.
Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử: Nghiên cứu tại Ngân hàng Ngoại thương Lào

Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử: Nghiên cứu tại Ngân hàng Ngoại thương Lào

Phần lớn các nghiên cứu trước đây về chấp nhận và phát triển ngân hàng điện tử được thực hiện tại các quốc gia phát triển hoặc có nền tảng hạ tầng số vững chắc. Trong khi đó, tại một quốc gia đang phát triển như Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào, với đặc thù văn hóa tập thể, trình độ công nghệ và điều kiện kinh tế - xã hội riêng biệt, các yếu tố then chốt có thể khác biệt đáng kể. Do đó, nghiên cứu này nhằm lấp đầy khoảng trống trên bằng cách kiểm định một mô hình nghiên cứu tích hợp, kế thừa các yếu tố truyền thống và bổ sung các biến số đặc thù phù hợp với bối cảnh của CHDCND Lào.
Quản lý rủi ro tài sản số tại các ngân hàng: Kinh nghiệm từ các thị trường phát triển và bài học cho Việt Nam

Quản lý rủi ro tài sản số tại các ngân hàng: Kinh nghiệm từ các thị trường phát triển và bài học cho Việt Nam

Tài sản số đang tái định hình hệ thống tài chính toàn cầu với tốc độ nhanh chóng, đặt ra thách thức lớn trong việc quản lý rủi ro khi sử dụng chúng làm tài sản bảo đảm. Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý và các tổ chức tài chính phải xây dựng khung pháp lý minh bạch, cơ chế định giá đáng tin cậy, cùng hệ thống giám sát hiệu quả nhằm bảo đảm an toàn, hạn chế rủi ro và duy trì ổn định tài chính.
Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, việc đánh giá thực trạng, xu hướng và động lực phát triển quan hệ thương mại Ấn Độ - ASEAN trở nên cấp thiết nhằm xác định cơ hội hợp tác mới, đặc biệt là đối với các nước trung gian như Việt Nam.
Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Việc nâng cao chất lượng thông tin đầu vào thông qua ứng dụng công nghệ thông tin là một quá trình liên tục và cần thiết đối với công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Các giải pháp ngắn hạn như hoàn thiện hệ thống báo cáo và thiết lập hàng trăm công thức kiểm tra tự động trên hệ thống công nghệ thông tin của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ giúp cải thiện đáng kể chất lượng dữ liệu.
Kinh nghiệm quốc tế về xử lý rủi ro tín dụng và một số bài học chính sách đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về xử lý rủi ro tín dụng và một số bài học chính sách đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam

Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả tập trung nghiên cứu ba khía cạnh: Kinh nghiệm xử lý rủi ro tín dụng của các quốc gia phát triển; xử lý rủi ro tín dụng tại các ngân hàng quốc tế; khung chuẩn mực và công nghệ trong quản trị rủi ro tín dụng tại các ngân hàng quốc tế. Trên cơ sở đó, đúc rút ra bài học kinh nghiệm có giá trị thực tiễn cao cho Việt Nam nói chung và NHTM nói riêng trong xử lý rủi ro tín dụng.

Thông tư số 27/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền

Thông tư số 25/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 17/2024/TT-NHNN ngày 28/6/2024 quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán

Thông tư số 26/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 62/2024/TT-NHNN quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 24/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 63/2024/TT-NHNN quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Quyết định số 2977/QĐ-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 1158/QĐ-NHNN ngày 29 tháng 5 năm 2018 về tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 23/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 30/2019/TT-NHNN ngày 27 tháng 12 năm 2019 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về thực hiện dự trữ bắt buộc của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 22/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2023/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về giám sát tiêu hủy tiền của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 20/2025/TT-NHNN hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 19/2025/TT-NHNN quy định về mạng lưới hoạt động của tổ chức tài chính vi mô

Thông tư số 18/2025/TT-NHNN quy định về thu thập, khai thác, chia sẻ thông tin, báo cáo của Hệ thống thông tin phục vụ công tác giám sát hoạt động quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô