Chuyển đổi số và thực hành ESG: “Tấm hộ chiếu” giúp doanh nghiệp và ngân hàng phát triển bền vững trên thị trường quốc tế

Hoạt động ngân hàng
Trong bối cảnh toàn cầu hóa nền kinh tế, với sự bùng nổ mạnh mẽ của khoa học và công nghệ, các doanh nghiệp cũng đang chuyển mình mạnh mẽ dựa trên nhiều giải pháp số và thực hành ESG (môi trường, xã hội, quản trị) để đáp ứng biến động không ngừng của xã hội. Đây cũng là nội dung trao đổi xuyên suốt tại Hội thảo “Giải pháp chuyển đổi số và thực hành ESG - Chìa khóa hướng tới hội nhập kinh tế toàn cầu” do Báo Dân trí tổ chức sáng 24/6/2025.
aa

Tích hợp ESG và chuyển đổi số: Hướng đi tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế cho doanh nghiệp

Phát biểu Khai mạc Hội thảo, nhà báo Nguyễn Thu Hằng - Phó Tổng Biên tập Báo Dân trí cho biết, tiếp nối thành công của Diễn đàn ESG Việt Nam năm 2024, Báo Dân trí đã khởi động Diễn đàn ESG Việt Nam năm 2025 với chủ đề: “Khoa học công nghệ là động lực cho phát triển bền vững”. Đây là diễn đàn quan trọng, tập trung vào một trong những yếu tố then chốt để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển trong kỷ nguyên mới là khoa học và công nghệ. Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang chuyển mình mạnh mẽ sang xanh và bền vững, Phó Tổng Biên tập Nguyễn Thu Hằng khẳng định, chuyển đổi số và thực hành ESG chính là “tấm hộ chiếu” thông hành để doanh nghiệp đầu tư và phát triển mạnh mẽ trên thị trường quốc tế. Nếu chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp tăng cường sức mạnh nội sinh thì thực thi ESG lại là tiêu chí đo lường mức độ bền vững, minh bạch của doanh nghiệp trong mắt khách hàng và các nhà đầu tư quốc tế. Hội thảo “Giải pháp chuyển đổi số và thực hành ESG - Chìa khóa hướng tới hội nhập kinh tế toàn cầu” được Báo Dân trí tổ chức với mục tiêu tạo ra một diễn đàn trao đổi, thảo luận về những vấn đề quan trọng như: Làm thế nào để doanh nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ vào cải thiện môi trường, hạn chế tác động tiêu cực đến môi trường; giải pháp thực hành ESG xuyên suốt cho các doanh nghiệp trong kỷ nguyên số…, qua đó giúp các doanh nghiệp, nhà hoạch định chính sách, nhà đầu tư trong nước, quốc tế cùng hành động vì một tương lai xanh và bền vững hơn.

Phó Tổng Biên tập Báo Dân trí Nguyễn Thu Hằng phát biểu khai mạc Hội thảo
Phó Tổng Biên tập Báo Dân trí Nguyễn Thu Hằng phát biểu khai mạc Hội thảo

Tại Hội thảo, Ông Sam Hanna - Giám đốc điều hành kiêm Phó Chủ tịch Strategy ASEAN Shell Global Lubricants khẳng định, với sự phát triển bùng nổ mạnh mẽ của kinh tế - xã hội, mức độ sản xuất, tiêu dùng cũng tăng lên nhanh chóng, mức độ tiêu thụ năng lượng vì thế cũng gia tăng, kéo theo nhiều hệ lụy liên quan đến môi trường và biến đổi khí hậu. Là động lực chính của nền kinh tế, các doanh nghiệp đóng vai trò thiết yếu trong bảo vệ hệ sinh thái môi trường và thúc đẩy sự phát triển bền vững của toàn xã hội. Tại Việt Nam - một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất khu vực Đông Nam Á, đồng thời là một trong những điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư toàn cầu, các doanh nghiệp càng cần thiết phải chứng minh văn hóa hoạt động bền vững trong mắt bạn bè quốc tế. Tích hợp ESG vào văn hóa chiến lược không chỉ là một xu thế, mà là sự lựa chọn bắt buộc nếu doanh nghiệp muốn phát triển lâu dài, có trách nhiệm và tạo dựng niềm tin với các bên liên quan. Hành trình này đòi hỏi sự bền bỉ, chuyển đổi sâu sắc, nhưng cũng mở ra cơ hội tái định vị doanh nghiệp trong một kỷ nguyên mà phát triển bền vững là thước đo thành công mới.

Theo ông Sam Hanna, để tích hợp ESG vào văn hóa hoạt động bền vững, những cam kết rõ ràng từ lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp là vô cùng quan trọng. Không chỉ là các cam kết trong những báo cáo thường niên, các nhà lãnh đạo cần đóng vai trò “người truyền lửa”, thể hiện cam kết công khai và lâu dài trong thực thi ESG; chủ động lồng ghép ESG vào tầm nhìn, sứ mệnh hoạt động của doanh nghiệp. Ông Sam Hanna cũng chia sẻ, doanh nghiệp cần thiết lập cơ chế quản trị ESG trong quy trình vận hành nội bộ, từ sử dụng tài nguyên tiết kiệm, đến minh bạch trong điều hành, đồng thời, thường xuyên đo lường, đánh giá và công bố kết quả ESG, tạo niềm tin với cổ đông, khách hàng, đối tác và xã hội.

Sam Hanna - Giám đốc điều hành và Phó Chủ tịch Strategy ASEAN Shell Global Lubricants
Ông Sam Hanna - Giám đốc điều hành kiêm Phó Chủ tịch Strategy ASEAN Shell Global Lubricants phát biểu tại Hội thảo

Thực hành ESG trong kỷ nguyên số: Hành trình quan trọng của ngành Ngân hàng hướng tới tương lai xanh và bền vững

Nhấn mạnh đến tác động của chuyển đổi số và thực thi ESG đến cấu trúc và năng lực cạnh tranh trong ngành Ngân hàng, TS. Lương Thái Bảo - Trưởng Bộ môn Tài chính quốc tế, Viện Ngân hàng - Tài chính, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, ngân hàng là một trong những ngành tiên phong trong quá trình chuyển đổi số và thực hành ESG. Trong bối cảnh các thách thức chung mà ngân hàng Việt Nam đang phải đối mặt như bất ổn vĩ mô hay biến động thị trường gia tăng mạnh, những thay đổi trong kỳ vọng của khách hàng và yêu cầu của cơ quan quản lý chặt chẽ hơn, đồng thời yêu cầu nâng cao về bảo mật cá nhân, an toàn thông tin ngày càng cao, thì việc ứng dụng công nghệ số không chỉ làm thay đổi mô hình vận hành truyền thống, mà còn giúp các ngân hàng nâng cao hiệu quả quản trị rủi ro, tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ và cải thiện trải nghiệm khách hàng. Đồng thời, ESG trở thành một tiêu chuẩn mới trong đánh giá năng lực và uy tín của tổ chức tín dụng, thúc đẩy các ngân hàng hướng đến phát triển bền vững, minh bạch và có trách nhiệm với cộng đồng. Sự kết hợp giữa chuyển đổi số và ESG không chỉ giúp gia tăng giá trị thương hiệu mà còn tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững, phù hợp với xu thế toàn cầu và yêu cầu ngày càng cao của thị trường tài chính hiện đại.

TS. Lương Thái Bảo khẳng định, mô hình ngân hàng số bền vững chính là đáp án cho câu hỏi “Chuyển đổi số, ESG và đổi mới sáng tạo: Mô hình nào phù hợp cho ngành Ngân hàng Việt Nam?”. Cụ thể, chuyển đổi số là nền tảng, giúp số hóa toàn diện hệ thống hoạt động, tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), công nghệ chuỗi khối (Blockchain) nhằm tối ưu hóa vận hành, cá nhân hóa dịch vụ và mở rộng tiếp cận khách hàng. Tiêu chuẩn ESG cũng là định hướng xuyên suốt, giúp ngân hàng nâng cao quản trị doanh nghiệp, tích hợp yếu tố môi trường - xã hội minh bạch vào chiến lược phát triển, đồng thời đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về tài chính bền vững và thu hút nhà đầu tư có trách nhiệm. Đổi mới sáng tạo chính là động lực thúc đẩy phát triển mô hình kinh doanh linh hoạt, các sản phẩm tài chính xanh, dịch vụ tài chính toàn diện (financial inclusion) cùng hệ sinh thái số kết nối đa ngành.

Chuyển đổi số và thực hành ESG: “Tấm hộ chiếu” giúp doanh nghiệp và ngân hàng phát triển bền vững trên thị trường quốc tế
TS. Lương Thái Bảo - Trưởng Bộ môn Tài chính quốc tế, Viện Ngân hàng - Tài chính, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân phát biểu tại Hội thảo

Để thực hiện thành công mô hình ngân hàng số bền vững, đòi hỏi sự cam kết mạnh mẽ từ các nhà hoạch định chính sách, trong đó có vai trò điều hành của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), sự cam kết từ phía lãnh đạo ngân hàng và sự tham gia tích cực từ phía khách hàng. Đây là hướng đi quan trọng để ngành Ngân hàng không chỉ theo kịp, mà còn tạo dấu ấn riêng trong hành trình chuyển đổi số và phát triển bền vững toàn cầu.

Bàn về yếu tố con người khi thực thi ESG trong bối cảnh chuyển đổi số, TS. Phùng Văn Đông - Giám đốc Viện Công nghệ châu Á (AIT) Việt Nam cho biết, thực thi ESG và chuyển đổi số trong doanh nghiệp không thể thành công nếu thiếu con người. Lấy ví dụ về đào tạo nhân sự tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank), TS. Phùng Văn Đông nhấn mạnh vai trò của việc nâng cao nhận thức và năng lực thực thi ESG trong toàn hệ thống. Trước yêu cầu nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ, đáp ứng các yêu cầu, chuẩn mực theo các tiêu chí như: Quản trị rủi ro theo tiêu chuẩn Basel II, tiến tới là Basel III, tuân thủ quy định về an toàn hoạt động, minh bạch thông tin tài chính - phi tài chính, phát triển sản phẩm tài chính xanh và thúc đẩy tín dụng bền vững…, VietinBank đã chú trọng xây dựng chiến lược đào tạo nhân sự bài bản. Trong đó, VietinBank đã triển khai nhiều chương trình đào tạo chuyên sâu về công nghệ số nhằm xây dựng đội ngũ nhân sự có tư duy đổi mới, am hiểu các chuẩn mực ESG và phát triển bền vững. Đặc biệt, VietinBank đang kết hợp với AIT Việt Nam triển khai các khóa đào tạo ESG cho nhà quản lý và khách hàng doanh nghiệp của ngân hàng. Việc tích hợp ESG vào các khóa đào tạo nội bộ, từ cấp lãnh đạo đến cán bộ chuyên môn, không chỉ giúp lan tỏa văn hóa trách nhiệm xã hội trong tổ chức, mà còn tạo nền tảng để chuyển đổi số được triển khai hiệu quả, có chiều sâu và bền vững tại VietinBank. Đây chính là minh chứng cho việc yếu tố con người đóng vai trò trung tâm, quyết định sự thành công của mọi chiến lược đổi mới trong ngành Ngân hàng hiện nay.

Chuyển đổi số và thực hành ESG: “Tấm hộ chiếu” giúp doanh nghiệp và ngân hàng phát triển bền vững trên thị trường quốc tế
TS. Phùng Văn Đông - Giám đốc Viện Công nghệ châu Á Việt Nam phát biểu tại Hội thảo

Trong phiên thảo luận tại Hội thảo, Giám đốc điều hành và Phó Chủ tịch Strategy ASEAN Shell Global Lubricants Sam Hanna; TS. Lương Thái Bảo - Trưởng Bộ môn Tài chính quốc tế, Viện Ngân hàng - Tài chính, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Giám đốc Viện Công nghệ châu Á Phùng Văn Đông đã cùng thảo luận về một số cơ hội, thách thức và góc nhìn về thực thi ESG trong ngành Ngân hàng tại Việt Nam.

Theo đó, các diễn giả đều nhất trí rằng, ESG đang trở thành một yếu tố cốt lõi trong chiến lược phát triển của các tổ chức tài chính nói chung và các ngân hàng nói riêng, không chỉ nhằm tuân thủ các quy định quốc tế mà còn để gia tăng uy tín, nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững. Cụ thể, ông Sam Hanna nhấn mạnh, thực thi ESG giúp thúc đẩy ngân hàng phát triển các sản phẩm như tín dụng xanh, trái phiếu xanh, bảo hiểm vi mô, tài chính toàn diện..., đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng và doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi sang mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn. Việc tích hợp yếu tố môi trường và xã hội vào đánh giá rủi ro tín dụng, đầu tư giúp ngân hàng chủ động phòng ngừa rủi ro dài hạn, đặc biệt trong bối cảnh biến đổi khí hậu và bất ổn xã hội gia tăng. Ngoài ra, thực thi ESG hiệu quả sẽ nâng cao hình ảnh thương hiệu, thúc đẩy chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo trong ngân hàng. Do vậy, ESG trở thành chất xúc tác cho quá trình số hóa, đổi mới mô hình kinh doanh và xây dựng hệ sinh thái ngân hàng số hiện đại, gắn với phát triển bền vững.

Các diễn giả chia sẻ trong Phiên tham luận tại Hội thảo
Các diễn giả chia sẻ trong Phiên thảo luận tại Hội thảo

Bên cạnh những cơ hội mang lại, quá trình thực thi ESG trong ngành Ngân hàng Việt Nam cũng đối mặt với nhiều thách thức lớn - theo quan điểm của TS. Lương Thái Bảo. Cụ thể, các ngân hàng gặp khó khăn trong việc tích hợp ESG vào hệ thống quản trị rủi ro, mô hình kinh doanh và báo cáo tài chính, trong khi vẫn phải đảm bảo hiệu quả kinh doanh trong ngắn hạn. TS. Lương Thái Bảo cũng chia sẻ thêm rằng, để thực thi ESG một cách thực chất, ngành Ngân hàng cần đầu tư mạnh vào phát triển nguồn nhân lực, nâng cao nhận thức và năng lực thực hiện ESG trong toàn hệ thống, đồng thời ứng dụng công nghệ số để minh bạch hóa dữ liệu và chuẩn hóa quy trình đánh giá thực hành ESG.

Nhằm nâng cao năng lực thực thi ESG trong ngành Ngân hàng trong thời gian tới, Giám đốc AIT Việt Nam Phùng Văn Đông đã gợi ý chính sách và định hướng hành động nhằm thúc đẩy ESG trở thành động lực tăng trưởng mới cho ngành Ngân hàng Việt Nam. Theo TS. Phùng Văn Đông, Chính phủ và NHNN cần xây dựng một khung chính sách ESG thống nhất và phù hợp với thực tiễn Việt Nam, trong đó quy định rõ các tiêu chí đánh giá, cơ chế giám sát và báo cáo ESG trong hoạt động ngân hàng. Đồng thời, NHNN nên đóng vai trò định hướng cho các tổ chức tín dụng tích hợp ESG vào các hoạt động. Đặc biệt, các tổ chức tín dụng cũng cần tăng cường phát triển nguồn nhân lực với sự đào tạo bài bản về ESG và kỹ năng số để triển khai ESG một cách thực chất, không hình thức. Ngoài ra, các ngân hàng cũng cần tăng cường hợp tác quốc tế nhằm học hỏi kinh nghiệm, mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường tài chính toàn cầu, hướng tới một hệ sinh thái tài chính - ngân hàng hội nhập và bền vững.

Toàn cảnh Hội thảo
Toàn cảnh Hội thảo
Phạm Trang

Tin bài khác

Khơi thông dòng vốn cho vay nhà ở xã hội

Khơi thông dòng vốn cho vay nhà ở xã hội

Mặc dù có nhiều khó khăn nhưng với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự nỗ lực của ngành Ngân hàng, doanh số giải ngân cho vay nhà ở xã hội đã có sự cải thiện qua thời gian, tháng sau cao hơn tháng trước, tương ứng với nguồn cung nhà ở xã hội gia tăng. Tuy nhiên so với quy mô chương trình, doanh số giải ngân vẫn chưa được như kỳ vọng.
Hệ thống ngân hàng Khu vực 15 dẫn dắt dòng vốn phát triển kinh tế địa phương

Hệ thống ngân hàng Khu vực 15 dẫn dắt dòng vốn phát triển kinh tế địa phương

Hệ thống ngân hàng Khu vực 15, hoạt động trên địa bàn hai tỉnh An Giang và Cà Mau, đóng vai trò trụ cột trong việc dẫn vốn hỗ trợ tăng trưởng kinh tế địa phương. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2025 đạt mức từ 8,5% trở lên.
Áp dụng chuẩn mực quốc tế trong xây dựng Báo cáo Phát triển bền vững tại Agribank

Áp dụng chuẩn mực quốc tế trong xây dựng Báo cáo Phát triển bền vững tại Agribank

Bài viết phân tích cơ sở lý luận, thực tiễn và lộ trình xây dựng Báo cáo Phát triển bền vững của Agribank theo các chuẩn mực quốc tế, qua đó làm rõ vai trò của báo cáo như một công cụ chiến lược giúp nâng cao minh bạch môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG), tăng khả năng tiếp cận vốn xanh và uy tín thương hiệu.
Ngân hàng Chính sách xã hội với Chiến lược phát triển đến năm 2030: Điểm tựa an sinh, động lực phát triển bền vững

Ngân hàng Chính sách xã hội với Chiến lược phát triển đến năm 2030: Điểm tựa an sinh, động lực phát triển bền vững

Ngân hàng Chính sách xã hội đã không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả mô hình tổ chức, phương thức quản lý tín dụng đặc thù, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn của Việt Nam; phát huy được vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, sự phối hợp đồng bộ cả hệ thống chính trị; đồng thời, huy động được sức mạnh tổng hợp của người dân trong tham gia quản lý, giám sát và tổ chức triển khai nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả các chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước đến người nghèo và các đối tượng chính sách khác.
Tiền gửi dân cư tiếp tục tăng mạnh

Tiền gửi dân cư tiếp tục tăng mạnh

Theo số liệu vừa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) công bố, đến hết tháng 7/2025, tiền gửi của dân cư tiếp tục lập đỉnh mới với gần 7,75 triệu tỉ đồng, tăng 9,68% so với đầu năm. Riêng trong tháng 7/2025, tiền gửi cư dân đã tăng thêm khoảng 54.087 tỉ đồng. Trong bối cảnh các kênh đầu tư khác đang hấp dẫn, kênh gửi tiết kiệm vẫn được nhiều người lựa chọn vì sự an toàn, lãi suất thực dương và đảm bảo được quyền lợi người gửi tiền. Trong khi đó, tiền gửi của doanh nghiệp đạt hơn 7,98 triệu tỉ đồng, tăng 4,04% so với cuối năm 2024.
Công cụ đánh giá ESG trong doanh nghiệp và vai trò của tín dụng ngân hàng

Công cụ đánh giá ESG trong doanh nghiệp và vai trò của tín dụng ngân hàng

ESG là công cụ để đánh giá việc thực hiện phát triển bền vững cho các doanh nghiệp. Đây là nội dung trọng tâm được tích hợp vào chiến lược phát triển của doanh nghiệp nhằm phát triển bền vững, không đơn thuần thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Thực hiện ESG là xu hướng tất yếu cho các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện tại, điều này được củng cố bởi các mục tiêu toàn cầu về phát triển bền vững, giảm phát thải và ứng phó hiệu quả biến đổi khí hậu toàn cầu.
Chất lượng dịch vụ tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Góc nhìn từ khách hàng thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi

Chất lượng dịch vụ tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Góc nhìn từ khách hàng thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi

Ngân hàng Chính sách xã hội đang giữ vai trò đặc biệt trong hỗ trợ người dân, nhất là các nhóm yếu thế tiếp cận vốn tín dụng chính sách. Kết quả nghiên cứu này cho thấy những phản hồi tích cực từ phía khách hàng đối với chất lượng dịch vụ tại Ngân hàng Chính sách xã hội, đồng thời cũng chỉ ra một số khía cạnh cần tiếp tục cần cải tiến hơn nữa trong bối cảnh hiện nay để duy trì niềm tin và sự hài lòng lâu dài của người dân.
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 12: Tạo đà thúc đẩy tăng trưởng tín dụng bền vững trên địa bàn

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 12: Tạo đà thúc đẩy tăng trưởng tín dụng bền vững trên địa bàn

Bám sát định hướng và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), NHNN Chi nhánh Khu vực 12 đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/7/2025 theo Quyết định số 2312/QĐ-NHNN ngày 16/6/2025 của Thống đốc NHNN (sửa đổi Quyết định số 312/QĐ-NHNN ngày 24/2/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của NHNN chi nhánh Khu vực 12), thực hiện chức năng quản lý hoạt động tiền tệ, ngân hàng trên địa bàn hai tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh, góp phần ổn định tổ chức bộ máy và hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội địa phương theo hướng bền vững.
Xem thêm
Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo -  Động lực thể chế thúc đẩy chuyển đổi số ngân hàng

Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo - Động lực thể chế thúc đẩy chuyển đổi số ngân hàng

Trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu của phát triển kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, việc Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo chính thức có hiệu lực thi hành đã khẳng định vai trò nền tảng của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, đồng thời mở đường cho quá trình chuyển đổi số toàn diện.
Tác động của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2025 đến lĩnh vực tài chính - ngân hàng trong bối cảnh chuyển đổi số

Tác động của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2025 đến lĩnh vực tài chính - ngân hàng trong bối cảnh chuyển đổi số

Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2025 được thiết kế với nhiều đột phá về cấu trúc thuế suất, phạm vi đối tượng chịu thuế và chính sách ưu đãi, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, khuyến khích đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đồng thời đảm bảo công bằng giữa các loại hình doanh nghiệp và hài hòa với các chuẩn mực thuế quốc tế.
Xu hướng phát triển ngân hàng xanh thúc đẩy phát triển bền vững tại Việt Nam

Xu hướng phát triển ngân hàng xanh thúc đẩy phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong bối cảnh toàn cầu đang đối mặt với biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và yêu cầu tăng trưởng kinh tế bền vững, ngân hàng xanh (green banking) ngày càng trở thành một xu hướng quan trọng trong hệ thống tài chính - ngân hàng. Ngân hàng xanh không chỉ thực hiện mục tiêu tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh mà còn tập trung vào việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ và hoạt động thân thiện với môi trường, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.
Tăng cường an toàn hệ thống ngân hàng Việt Nam thông qua cơ chế xếp hạng theo Thông tư số 21/2025/TT-NHNN

Tăng cường an toàn hệ thống ngân hàng Việt Nam thông qua cơ chế xếp hạng theo Thông tư số 21/2025/TT-NHNN

Thông tư số 21/2025/TT-NHNN đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa khuôn khổ giám sát ngân hàng tại Việt Nam, thể hiện rõ định hướng chuyển đổi từ mô hình giám sát tuân thủ sang giám sát dựa trên rủi ro, phù hợp với thông lệ quốc tế và yêu cầu thực tiễn trong giai đoạn sau tái cơ cấu hệ thống ngân hàng. Việc triển khai hiệu quả Thông tư số 21/2025/TT-NHNN không chỉ giúp nâng cao an toàn, ổn định và khả năng chống chịu của hệ thống tài chính - ngân hàng mà còn hỗ trợ thúc đẩy tính minh bạch, kỷ luật thị trường và năng lực cạnh tranh của các ngân hàng Việt Nam trong môi trường hội nhập sâu rộng.
Rủi ro mới nổi của ngân hàng trung ương

Rủi ro mới nổi của ngân hàng trung ương

Trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu, các ngân hàng trung ương (NHTW) đang phải đối mặt với nhiều rủi ro phức tạp như lạm phát dai dẳng, áp lực tài khóa, rủi ro từ khu vực phi ngân hàng, an ninh mạng và biến đổi khí hậu. Sự tương tác giữa các rủi ro có thể làm suy giảm niềm tin công chúng và xóa nhòa ranh giới chính sách. Bài viết đề xuất những chiến lược cho các NHTW nhằm hạn chế rủi ro, bao gồm nâng cấp giám sát, tăng khả năng chống chịu hệ thống, đổi mới truyền thông và đẩy mạnh phối hợp liên ngành, xuyên biên giới.
Thị trường hàng hóa: Thực tế và kỳ vọng

Thị trường hàng hóa: Thực tế và kỳ vọng

Ngày 29/10/2025, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo định kỳ hai lần trong một năm với phân tích cụ thể liên quan đến các nhóm hàng hóa chủ chốt, bao gồm năng lượng, nông nghiệp, kim loại.
Rủi ro mới nổi của ngân hàng trung ương

Rủi ro mới nổi của ngân hàng trung ương

Trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu, các ngân hàng trung ương (NHTW) đang phải đối mặt với nhiều rủi ro phức tạp như lạm phát dai dẳng, áp lực tài khóa, rủi ro từ khu vực phi ngân hàng, an ninh mạng và biến đổi khí hậu. Sự tương tác giữa các rủi ro có thể làm suy giảm niềm tin công chúng và xóa nhòa ranh giới chính sách. Bài viết đề xuất những chiến lược cho các NHTW nhằm hạn chế rủi ro, bao gồm nâng cấp giám sát, tăng khả năng chống chịu hệ thống, đổi mới truyền thông và đẩy mạnh phối hợp liên ngành, xuyên biên giới.
Sự tái định hình của hệ thống tiền tệ toàn cầu: Từ chu kỳ suy yếu của đô la Mỹ đến tương lai “đa cực hạn chế”

Sự tái định hình của hệ thống tiền tệ toàn cầu: Từ chu kỳ suy yếu của đô la Mỹ đến tương lai “đa cực hạn chế”

Chu kỳ suy yếu hiện nay của USD không chỉ mang tính ngắn hạn do chênh lệch lãi suất hay thương mại, mà phản ánh những thay đổi mang tính cấu trúc của nền kinh tế và hệ thống tài chính toàn cầu. Trong bối cảnh thế giới nhiều khả năng bước vào giai đoạn “đa cực hạn chế”, chiến lược thích ứng của các nền kinh tế đang phát triển cần cân bằng giữa ổn định vĩ mô và đa dạng hóa hợp lý...
Hiện đại hóa dịch vụ giao dịch ngoại tệ tại Ngân hàng Ngoại thương Lào trong bối cảnh chuyển đổi số

Hiện đại hóa dịch vụ giao dịch ngoại tệ tại Ngân hàng Ngoại thương Lào trong bối cảnh chuyển đổi số

Bài viết phân tích quá trình hiện đại hóa dịch vụ giao dịch ngoại tệ tại Ngân hàng Ngoại thương Lào trong bối cảnh chuyển đổi số. Thông qua việc tích hợp sâu rộng dịch vụ ngoại tệ vào nền tảng số BCEL One và đa dạng hóa các sản phẩm, ngân hàng này đã đạt được những kết quả ấn tượng, được phản ánh rõ nét qua sự tăng trưởng vượt bậc về số lượng khách hàng, khối lượng giao dịch và doanh thu từ kênh số.
Nghiên cứu quy định về thư tín dụng trong Bộ luật Thương mại Thống nhất Hoa Kỳ

Nghiên cứu quy định về thư tín dụng trong Bộ luật Thương mại Thống nhất Hoa Kỳ

Trong bối cảnh hội nhập pháp lý quốc tế ngày càng sâu rộng và yêu cầu chuẩn hóa các chuẩn mực nghiệp vụ ngân hàng theo thông lệ quốc tế, việc ban hành Thông tư số 21/2024/TT-NHNN đã thể hiện nỗ lực đáng ghi nhận của NHNN trong việc xây dựng hành lang pháp lý tương đối hoàn chỉnh cho nghiệp vụ thanh toán quốc tế bằng thư tín dụng.

Thông tư số 27/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền

Thông tư số 25/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 17/2024/TT-NHNN ngày 28/6/2024 quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán

Thông tư số 26/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 62/2024/TT-NHNN quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 24/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 63/2024/TT-NHNN quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Quyết định số 2977/QĐ-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 1158/QĐ-NHNN ngày 29 tháng 5 năm 2018 về tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 23/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 30/2019/TT-NHNN ngày 27 tháng 12 năm 2019 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về thực hiện dự trữ bắt buộc của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 22/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2023/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về giám sát tiêu hủy tiền của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 20/2025/TT-NHNN hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 19/2025/TT-NHNN quy định về mạng lưới hoạt động của tổ chức tài chính vi mô

Thông tư số 18/2025/TT-NHNN quy định về thu thập, khai thác, chia sẻ thông tin, báo cáo của Hệ thống thông tin phục vụ công tác giám sát hoạt động quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô