Các yếu tố thúc đẩy hoạt động ngân hàng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Hoạt động ngân hàng
Trong năm 2024, tín dụng tại Thành phố Hồ Chí Minh tăng 11,34% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức tăng trưởng ấn tượng. Lãi suất cho vay của các TCTD trên địa bàn tiếp tục xu hướng giảm so với cuối năm 2023, thể hiện sự đồng hành và chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp thông qua việc thực thi các chính sách hỗ trợ.
aa
Năm 2024 - năm đặc biệt quan trọng, năm tạo bước đột phá trong giai đoạn thực hiện kế hoạch 5 năm nhằm đạt các chỉ tiêu Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đề ra. Theo đó, toàn ngành Ngân hàng đã quyết tâm, nỗ lực, đồng lòng bứt phá để thực hiện tốt Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Trong bối cảnh đối mặt với những cơ hội, khó khăn và thách thức đan xen, hệ thống ngân hàng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đạt những kết quả quan trọng, tạo tiền đề để phấn đấu đạt kết quả cao hơn trong năm 2025 và những năm tiếp theo.

Những kết quả quan trọng

Năm 2024, hệ thống ngân hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục ghi nhận những thành quả đáng khích lệ dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN). Các tổ chức tín dụng (TCTD) duy trì hoạt động an toàn, bảo đảm vai trò quan trọng của mình trong việc cung cấp vốn cho nền kinh tế. Thị trường tiền tệ giữ vững sự ổn định, lãi suất và tỉ giá biến động phù hợp với định hướng quản lý. Đồng thời, các chính sách về tiền tệ, tín dụng và ngoại hối được triển khai đầy đủ, kịp thời, giúp người dân và doanh nghiệp tại địa phương hưởng lợi tối đa từ những chính sách của Chính phủ và NHNN, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trong năm 2024, tín dụng tại Thành phố Hồ Chí Minh tăng 11,34% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức tăng trưởng ấn tượng. Lãi suất cho vay của các TCTD trên địa bàn tiếp tục xu hướng giảm so với cuối năm 2023, thể hiện sự đồng hành và chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp thông qua việc thực thi các chính sách hỗ trợ.

Các TCTD trên địa bàn đã tích cực thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ để hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn theo Thông tư số 02/2023/TT-NHNN ngày 23/4/2023 của Thống đốc NHNN và Thông tư số 06/2024/TT-NHNN ngày 18/6/2024 của Thống đốc NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 02/2023/TT-NHNN. Tỉ lệ cơ cấu nợ trên địa bàn chiếm khoảng 29% tổng dư nợ và 26% số lượng khách hàng so với cả nước.

Ngoài ra, các TCTD đã triển khai gói tín dụng 60.000 tỉ đồng hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, chế biến lâm sản và thủy sản, cùng với gói 145.000 tỉ đồng dành cho vay nhà ở xã hội... Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt cũng được đẩy mạnh, giúp người dân tiếp cận dễ dàng hơn. Đặc biệt, số lượng giao dịch thanh toán điện tử trên địa bàn Thành phố năm 2024 tăng 107% so với năm 2023, khẳng định sự chuyển biến tích cực trong thói quen giao dịch của người dân.

Từ các kết quả thực hiện của hệ thống ngân hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2024, có thể khẳng định các cơ chế, chính sách, chương trình tín dụng đã được thực hiện đầy đủ, kịp thời, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, khách hàng và hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện tăng trưởng và phát triển kinh tế Thành phố.

Những yếu tố thúc đẩy

Để đạt được các kết quả đáng khích lệ kể trên, NHNN Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh xác định 5 yếu tố thúc đẩy chính, góp phần tích cực vào sự tăng trưởng, phát triển của hệ thống ngân hàng trên địa bàn.

Thứ nhất, sự chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt và việc điều hành chính sách tiền tệ của NHNN linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế đã tạo điều kiện thuận lợi cho các TCTD tổ chức thực thi chính sách hiệu quả, mang lại kết quả cao cho toàn ngành, trong đó có địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngay từ đầu năm 2024, Thống đốc NHNN đã ban hành kịp thời các chỉ thị nhằm định hướng và chỉ đạo thực hiện chính sách tiền tệ. Đây là năm thứ ba liên tiếp NHNN hướng tới mục tiêu giảm lãi suất cho doanh nghiệp nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Để bảo đảm thực thi chính sách đồng bộ, Thống đốc NHNN đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và thông báo kết luận tại các hội nghị quan trọng, bao gồm triển khai giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng trong năm 2024, sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và xác định nhiệm vụ trọng tâm cho 6 tháng cuối năm... Sự chỉ đạo linh hoạt, sát sao cùng chính sách điều hành phù hợp với thực tế đã tạo môi trường thuận lợi để các tổ chức tín dụng triển khai hiệu quả những giải pháp, góp phần hỗ trợ nền kinh tế phát triển bền vững.

Thứ hai, Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đưa Thành phố trở lại vị thế đầu tàu của nền kinh tế quốc gia. Với tinh thần trách nhiệm cao, Lãnh đạo Thành phố liên tục chỉ đạo sát sao, tổ chức các cuộc họp thường xuyên để đôn đốc, đánh giá tình hình và yêu cầu toàn hệ thống tập trung triển khai các giải pháp cụ thể.

Đồng thời, những nỗ lực được hướng tới tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thể chế, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế phát triển. Nhờ đó, Thành phố đã đạt được những kết quả tích cực, với mức tăng trưởng GRDP cả năm ước tính khoảng 7,17%, hoàn thành mục tiêu đề ra.

Thứ ba, công tác phối hợp của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân 21 quận/huyện và thành phố Thủ Đức luôn thuận lợi, đã giúp NHNN Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhanh chóng, kịp thời các chính sách của Ngành đến cộng đồng người dân và doanh nghiệp. Ngoài ra, việc ký kết các quy chế phối hợp với những đơn vị trong công tác chuyên môn đã góp phần bảo đảm nhiệm vụ chung được thực hiện một cách hiệu quả và đồng bộ. Hệ thống ngân hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức 38 cuộc họp và hội nghị nhằm kết nối, đối thoại tại các địa bàn hoặc theo chuyên đề. Đồng thời, nhiều văn bản hướng dẫn được ban hành để tuyên truyền các cơ chế, chính sách liên quan đến chương trình tín dụng và thực hiện sinh trắc học cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Những hoạt động này giúp hỗ trợ thực thi hiệu quả công tác thanh toán, bảo đảm mục tiêu đồng hành và phát triển bền vững.

Thứ tư, sự đoàn kết, thống nhất của tập thể cán bộ, công chức NHNN Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh đã giúp hoàn thành tốt nhất vai trò quản lý nhà nước đối với thị trường tiền tệ, hoạt động ngoại hối, tín dụng, ngân hàng trên địa bàn. Năm 2024, NHNN Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp nhận 4.966 thủ tục hành chính; giải quyết 4.817 thủ tục hành chính đúng hạn; đang giải quyết 149 thủ tục hành chính chưa đến hạn, không có hồ sơ trễ hạn. NHNN Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh đã tập trung thực hiện cải cách hành chính mạnh mẽ, thường xuyên lấy ý kiến đánh giá của khách hàng, doanh nghiệp thực hiện qua Bộ phận một cửa của Chi nhánh, tỉ lệ khách hàng hài lòng về chất lượng thực hiện các thủ tục hành chính đạt 100%.

Trong năm 2024, công tác thanh tra và giám sát của NHNN Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh đạt kết quả đáng ghi nhận. Đơn vị đã hoàn thành 41 cuộc thanh tra, đạt 100% kế hoạch đề ra. Qua thanh tra, các tồn tại và vi phạm trong hoạt động của các TCTD được phát hiện, đồng thời đưa ra các kiến nghị, khuyến nghị và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động ngân hàng.

Công tác giám sát tập trung vào việc bảo đảm an toàn vi mô, kết hợp theo dõi trực tiếp và gián tiếp. Đặc biệt, chú trọng giám sát chất lượng tín dụng, cấp tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro hoặc các khoản tín dụng lớn cho khách hàng ngoài địa bàn. NHNN Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh cũng thường xuyên ban hành văn bản để chấn chỉnh hoạt động của các TCTD. Trong năm 2024, đã có 557 văn bản khuyến nghị, cảnh báo được gửi đến các TCTD, nhằm hỗ trợ ngăn ngừa và xử lý kịp thời các rủi ro. Những nỗ lực này không chỉ bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng mà còn hướng tới mục tiêu phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp, lấy người dân và doanh nghiệp làm trọng tâm trong mọi hoạt động.

Thứ năm, sự đồng thuận của các TCTD trên địa bàn giúp việc tổ chức thực thi chính sách của Ngành được nhiều thuận lợi. Địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh rất đa dạng về loại hình hoạt động của các TCTD, hệ thống mạng lưới hơn 2.000 đơn vị hoạt động, chiếm thị phần từ 25 - 27% hoạt động của hệ thống TCTD trên cả nước. Các TCTD trên địa bàn luôn quan tâm, tổ chức triển khai nhanh chóng, hiệu quả các chính sách, chỉ đạo từ NHNN và NHNN Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, tích cực phản hồi chính sách để công tác quản lý nhà nước trên địa bàn đạt hiệu quả tốt nhất. NHNN Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh thường xuyên tổ chức các buổi làm việc để trao đổi thông tin và nhận được các phản ánh, kiến nghị và đề xuất của các TCTD trên địa bàn về cơ chế, chính sách, từ đó tham mưu, phản ánh đến NHTW để chính sách ngày càng hiệu quả, đi vào cuộc sống.

Việc xác định các yếu tố thuận lợi trong quá trình thực thi chính sách trên địa bàn sẽ giúp hệ thống ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phấn đấu, phát huy các mặt tích cực để cùng thực thi nhiệm vụ, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch của năm 2025.

Thành phố Hồ Chí Minh đã xác định chủ đề năm 2025 là “Tập trung sắp xếp tổ chức bộ máy tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả; đẩy mạnh chuyển đổi số, triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội; giải quyết cơ bản những vướng mắc, tồn đọng của Thành phố”, đồng thời Thành phố tiếp tục tổ chức thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nhiều chủ trương, quyết sách định hướng cho sự phát triển đột phá mạnh mẽ của Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới sẽ được tổ chức thực hiện như: Thành lập Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo; xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực; thành lập Trung tâm tài chính quốc tế toàn diện tại Thành phố Hồ Chí Minh… Những nội dung này hứa hẹn sẽ tạo nên sự chuyển mình mạnh mẽ của Thành phố Hồ Chí Minh trong vai trò là trung tâm kinh tế lớn của cả nước.

Theo đó, với vai trò là “huyết mạch cho nền kinh tế”, các TCTD trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đón nhận những cơ hội và thách thức mới. Hệ thống ngân hàng trên địa bàn sẽ tiếp tục phát huy những lợi thế so sánh để đóng góp tích cực cho sự phát triển tổng hòa nhiều mặt của kinh tế - xã hội trong thời kỳ mới.

Võ Minh Tuấn
Giám đốc NHNN Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh

Tin bài khác

Tác động của tín dụng vi mô đến thu nhập hộ gia đình công nhân tại tỉnh Bình Dương

Tác động của tín dụng vi mô đến thu nhập hộ gia đình công nhân tại tỉnh Bình Dương

Việt Nam đang hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045. Mặc dù tỉ lệ hộ nghèo cả nước giảm đáng kể trong những năm qua, nhưng các thách thức như việc làm không ổn định, tín dụng đen và áp lực dân nhập cư vẫn cản trở tiến trình này. Trong chính sách xóa đói, giảm nghèo, tín dụng vi mô đóng vai trò quan trọng, đặc biệt với các nhóm thu nhập thấp như công nhân tại các khu công nghiệp. Nghiên cứu này đánh giá tác động của tín dụng vi mô đến thu nhập hộ gia đình công nhân tại tỉnh Bình Dương thời điểm trước sáp nhập với Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sử dụng dữ liệu khảo sát từ 200 hộ gia đình công nhân và mô hình hồi quy Tobit để đưa ra đánh giá và đề xuất kiến nghị phù hợp.
Tín dụng tiếp tục là điểm sáng của ngành Ngân hàng

Tín dụng tiếp tục là điểm sáng của ngành Ngân hàng

Kinh tế Việt Nam những tháng đầu năm 2025 ghi nhận tín hiệu tích cực với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng khá. Tuy nhiên, sức ép từ các biện pháp thuế quan của Mỹ bắt đầu ảnh hưởng rõ nét đến hoạt động sản xuất, thể hiện qua đà sụt giảm của chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI). Trong bối cảnh đó, công tác điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng tiếp tục được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) triển khai linh hoạt để giữ ổn định vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng.
Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên khi mua sắm trực tuyến: Nghiên cứu tại các trường đại học trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên khi mua sắm trực tuyến: Nghiên cứu tại các trường đại học trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một

Sử dụng phương pháp định tính và định lượng, nghiên cứu này điều tra các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên đại học khi tham gia mua sắm trực tuyến tại thành phố Thủ Dầu Một. Qua các bước kiểm định, nghiên cứu xác định những biến tác động đến sự hài lòng của sinh viên tại các trường đại học trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một khi tham gia mua sắm trực tuyến bao gồm: Tính tiện ích của nền tảng trực tuyến, chất lượng thông tin sản phẩm, chất lượng sản phẩm.
Tiếp tục phát huy hiệu quả tín dụng chính sách gắn với Chương trình OCOP tại tỉnh Quảng Ngãi

Tiếp tục phát huy hiệu quả tín dụng chính sách gắn với Chương trình OCOP tại tỉnh Quảng Ngãi

Tương tự nhiều địa phương khác trong cả nước, tại tỉnh Quảng Ngãi, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã được triển khai đồng bộ, rộng khắp, huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành trở thành một giải pháp ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới.
Hệ thống Ngân hàng Khu vực 14: Khơi thông vốn tín dụng phát triển kinh tế địa phương

Hệ thống Ngân hàng Khu vực 14: Khơi thông vốn tín dụng phát triển kinh tế địa phương

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khu vực 14 gồm thành phố Cần Thơ và các tỉnh: Hậu Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long và Bạc Liêu, đây là địa bàn với tiềm năng và thế mạnh kinh tế là trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Hoạt động của hệ thống ngân hàng Khu vực 15 góp phần phát triển kinh tế địa phương

Hoạt động của hệ thống ngân hàng Khu vực 15 góp phần phát triển kinh tế địa phương

Hệ thống ngân hàng Khu vực 15 gồm 4 tỉnh: Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp và Cà Mau, với những lợi thế vượt trội về vị trí địa lý, tiềm năng kinh tế đa dạng, bản sắc văn hóa phong phú và nguồn lực xã hội dồi dào, tạo nên “cực tăng trưởng” mới cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm 2025 - Một số khuyến nghị đối với Việt Nam

Tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm 2025 - Một số khuyến nghị đối với Việt Nam

Bài viết phân tích tình hình tăng trưởng tín dụng tại Việt Nam đầu năm 2025 trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, cho thấy tín dụng phục hồi tích cực ở các lĩnh vực sản xuất, công nghiệp và logistics nhưng vẫn còn thách thức như tăng trưởng chưa đồng đều và rủi ro nợ xấu. Dựa trên chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, nhóm tác giả đưa ra khuyến nghị về ổn định lãi suất, định hướng tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên, kiểm soát rủi ro và thúc đẩy chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả điều hành tín dụng và tăng trưởng bền vững.
Thúc đẩy tín dụng xanh hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững theo thông lệ quốc tế

Thúc đẩy tín dụng xanh hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững theo thông lệ quốc tế

Thời gian qua, ngành Ngân hàng đã không ngừng chuyển đổi số, lồng ghép mục tiêu tăng trưởng xanh vào chiến lược kinh doanh, tích cực huy động nguồn lực tham gia tài trợ vốn cho các lĩnh vực xanh, từ đó tăng dần quy mô và tốc độ dư nợ tín dụng xanh. Đây là đánh giá của nhiều chuyên gia tại Tọa đàm đẩy mạnh triển khai Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030 và Lễ công bố "Sổ tay hướng dẫn hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài" do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức ngày 21/5/2025 dưới sự chủ trì của Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú.
Xem thêm
Xử lý tài sản thế chấp là nhà ở hình thành trong tương lai tại các tổ chức tín dụng

Xử lý tài sản thế chấp là nhà ở hình thành trong tương lai tại các tổ chức tín dụng

Trong những năm gần đây, chế định pháp lý về thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ tại các tổ chức tín dụng (TCTD) ngày càng được các cơ quan có thẩm quyền chú trọng xây dựng và hoàn thiện. Tuy nhiên, hiện nay, các quy định pháp luật hiện hành về vấn đề này vẫn chưa thực sự đầy đủ và còn những bất cập, gây khó khăn trong việc áp dụng, bởi đây là một loại tài sản mang tính chất đặc thù và tiềm ẩn nhiều rủi ro so với các loại tài sản hiện hữu. Vì vậy, cần có cơ chế rõ ràng, hướng dẫn cụ thể để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ, giảm thiểu những rủi ro cho các TCTD trong việc nhận thế chấp loại hình tài sản này.
Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát - Bước ngoặt chiến lược thúc đẩy Fintech và chuyển đổi số ngành Ngân hàng

Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát - Bước ngoặt chiến lược thúc đẩy Fintech và chuyển đổi số ngành Ngân hàng

Ngày 29/4/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 94/2025/NĐ-CP về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng. Đây là Nghị định đầu tiên tại Việt Nam thiết lập khuôn khổ pháp lý cho việc thử nghiệm các sản phẩm, mô hình, dịch vụ tài chính mới ứng dụng công nghệ, đồng thời là bước tiến quan trọng trong quá trình thể chế hóa đổi mới sáng tạo tài chính tại Việt Nam. Không chỉ góp phần hiện thực hóa chiến lược tài chính toàn diện quốc gia và chuyển đổi số ngành Ngân hàng, Nghị định này còn tạo ra các tác động sâu rộng đối với cả hệ thống ngân hàng thương mại và nền kinh tế.
Góc độ pháp lý về rào cản của thủ tục thông báo tập trung kinh tế theo Luật Cạnh tranh đối với hoạt động của doanh nghiệp

Góc độ pháp lý về rào cản của thủ tục thông báo tập trung kinh tế theo Luật Cạnh tranh đối với hoạt động của doanh nghiệp

Thủ tục thông báo tập trung kinh tế theo Luật Cạnh tranh năm 2018, dù đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát các hành vi hạn chế cạnh tranh nhưng lại đang tạo ra những rào cản đáng kể cho doanh nghiệp do thời gian thẩm định kéo dài, yêu cầu hồ sơ phức tạp, đòi hỏi nhiều tài liệu chuyên sâu như mô tả giao dịch và phân tích thị trường. Những yếu tố này không chỉ làm tăng chi phí tuân thủ, rủi ro pháp lý, nguy cơ rò rỉ thông tin, mà còn cản trở doanh nghiệp tận dụng cơ hội kinh doanh, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gia tăng.
Kinh nghiệm thế giới về sử dụng tín chỉ các-bon làm tài sản bảo đảm ngân hàng  và khuyến nghị đối với Việt Nam

Kinh nghiệm thế giới về sử dụng tín chỉ các-bon làm tài sản bảo đảm ngân hàng và khuyến nghị đối với Việt Nam

Phát triển các sản phẩm tài chính mới gắn với tín chỉ các-bon là chiến lược then chốt để thu hút dòng vốn tư nhân vào lĩnh vực giảm phát thải. Các sản phẩm như trái phiếu xanh được gắn với việc phát hành hoặc mua tín chỉ các-bon có thể tạo ra các dòng tiền ổn định và hấp dẫn cho nhà đầu tư bền vững (Asian Development Bank, 2019). Các khoản vay xanh thế chấp bằng tín chỉ các-bon cho phép doanh nghiệp tiếp cận vốn với chi phí thấp hơn nếu cam kết tạo ra lượng giảm phát thải xác thực. Việc đa dạng hóa các sản phẩm tài chính gắn với tín chỉ các-bon không chỉ tạo thêm động lực kinh tế cho các dự án xanh mà còn giúp thị trường các-bon phát triển theo hướng tích hợp sâu rộng với hệ sinh thái tài chính quốc gia.
Tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, chủ động, thích ứng với tình hình mới

Tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, chủ động, thích ứng với tình hình mới

Sáng 09/7/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025. Tham dự Hội nghị có Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và các đồng chí trong Ban Lãnh đạo NHNN, lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị thuộc NHNN, các ngân hàng thương mại (NHTM) và điểm cầu trực tuyến tới NHNN các khu vực trên cả nước.
Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Tháng 4/2025 chứng kiến cuộc khủng hoảng niềm tin nghiêm trọng đối với đồng USD, bất chấp lợi suất trái phiếu Mỹ tăng. Bài viết phân tích những bất thường trên thị trường tài chính toàn cầu sau các biện pháp thuế quan gây tranh cãi của Mỹ, đồng thời chỉ ra nguyên nhân từ sự thay đổi cấu trúc tài chính, phi toàn cầu hóa và biến động địa chính trị. Nếu xu hướng này tiếp diễn, USD có nguy cơ mất dần vị thế, đe dọa sự ổn định của hệ thống tài chính thế giới.
Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III  trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Hiệp ước vốn Basel III là khuôn khổ nâng cao với sự sửa đổi và củng cố cả ba trụ cột của Basel II, đây là công cụ hỗ trợ đắc lực để nâng cao chất lượng quản trị rủi ro và năng lực cạnh tranh của các ngân hàng. Bài viết phân tích tình hình áp dụng các Hiệp ước vốn Basel của hệ thống ngân hàng trên thế giới, cùng với kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam trong việc áp dụng Hiệp ước vốn Basel III, tác giả đưa ra một số đề xuất giải pháp chính sách cho hệ thống ngân hàng...
Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Bài viết phân tích vai trò của hiểu biết tài chính trong việc truyền dẫn chính sách tiền tệ, dựa trên khảo sát của Ngân hàng Trung ương châu Âu; đồng thời, đề xuất tăng cường giáo dục và truyền thông tài chính để hỗ trợ chính sách tiền tệ và phát triển kinh tế bền vững.
Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách

Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách

Bài viết này tổng hợp bài học từ các nền kinh tế đã thành công vượt qua "bẫy thu nhập trung bình" như Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia và Trung Quốc. Trên cơ sở đó, tác giả nêu một số khuyến nghị chính sách đối với Việt Nam nhằm duy trì đà tăng trưởng, tránh rơi vào “bẫy” và hướng tới mục tiêu thu nhập cao vào năm 2045.
Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Việt Nam đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8% trở lên, nhằm tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tăng trưởng hai con số từ năm 2026. Đây là một mục tiêu đầy thách thức, khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định và tăng trưởng khu vực đang có xu hướng chậm lại, cùng với việc Hoa Kỳ thực hiện áp thuế đối ứng với các đối tác thương mại, trong đó có Việt Nam. Mặc dù vậy, mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8% năm 2025 vẫn có thể đạt được, với điều kiện phải có sự điều hành chính sách linh hoạt, đồng bộ và cải cách thể chế đủ mạnh để khơi thông các điểm nghẽn về đầu tư, năng suất và thị trường…

Thông tư số 10/2025/TT-NHNN quy định về tổ chức lại, thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của quỹ tín dụng nhân dân

Thông tư số 07/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2024/TT-NHNN ngày 01 tháng 7 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng

Thông tư số 08/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 43/2015/TT-NHNN ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về tổ chức và hoạt động của phòng giao dịch bưu điện trực thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt, Thông tư số 29/2024/TT-NHNN ngày 28 tháng 6 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về quỹ tín dụng nhân dân và Thông tư số 32/2024/TT-NHNN ngày 30 tháng 6 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nướ

Nghị định số 94/2025/NĐ-CP ngày 29 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 63/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng