Các yếu tố thúc đẩy hoạt động ngân hàng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh

Hoạt động ngân hàng
Trong năm 2024, tín dụng tại Thành phố Hồ Chí Minh tăng 11,34% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức tăng trưởng ấn tượng. Lãi suất cho vay của các TCTD trên địa bàn tiếp tục xu hướng giảm so với cuối năm 2023, thể hiện sự đồng hành và chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp thông qua việc thực thi các chính sách hỗ trợ.
aa
Năm 2024 - năm đặc biệt quan trọng, năm tạo bước đột phá trong giai đoạn thực hiện kế hoạch 5 năm nhằm đạt các chỉ tiêu Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đề ra. Theo đó, toàn ngành Ngân hàng đã quyết tâm, nỗ lực, đồng lòng bứt phá để thực hiện tốt Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Trong bối cảnh đối mặt với những cơ hội, khó khăn và thách thức đan xen, hệ thống ngân hàng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục đạt những kết quả quan trọng, tạo tiền đề để phấn đấu đạt kết quả cao hơn trong năm 2025 và những năm tiếp theo.

Những kết quả quan trọng

Năm 2024, hệ thống ngân hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục ghi nhận những thành quả đáng khích lệ dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN). Các tổ chức tín dụng (TCTD) duy trì hoạt động an toàn, bảo đảm vai trò quan trọng của mình trong việc cung cấp vốn cho nền kinh tế. Thị trường tiền tệ giữ vững sự ổn định, lãi suất và tỉ giá biến động phù hợp với định hướng quản lý. Đồng thời, các chính sách về tiền tệ, tín dụng và ngoại hối được triển khai đầy đủ, kịp thời, giúp người dân và doanh nghiệp tại địa phương hưởng lợi tối đa từ những chính sách của Chính phủ và NHNN, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Trong năm 2024, tín dụng tại Thành phố Hồ Chí Minh tăng 11,34% so với cùng kỳ năm trước, đạt mức tăng trưởng ấn tượng. Lãi suất cho vay của các TCTD trên địa bàn tiếp tục xu hướng giảm so với cuối năm 2023, thể hiện sự đồng hành và chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp thông qua việc thực thi các chính sách hỗ trợ.

Các TCTD trên địa bàn đã tích cực thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ để hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn theo Thông tư số 02/2023/TT-NHNN ngày 23/4/2023 của Thống đốc NHNN và Thông tư số 06/2024/TT-NHNN ngày 18/6/2024 của Thống đốc NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 02/2023/TT-NHNN. Tỉ lệ cơ cấu nợ trên địa bàn chiếm khoảng 29% tổng dư nợ và 26% số lượng khách hàng so với cả nước.

Ngoài ra, các TCTD đã triển khai gói tín dụng 60.000 tỉ đồng hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, chế biến lâm sản và thủy sản, cùng với gói 145.000 tỉ đồng dành cho vay nhà ở xã hội... Hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt cũng được đẩy mạnh, giúp người dân tiếp cận dễ dàng hơn. Đặc biệt, số lượng giao dịch thanh toán điện tử trên địa bàn Thành phố năm 2024 tăng 107% so với năm 2023, khẳng định sự chuyển biến tích cực trong thói quen giao dịch của người dân.

Từ các kết quả thực hiện của hệ thống ngân hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh trong năm 2024, có thể khẳng định các cơ chế, chính sách, chương trình tín dụng đã được thực hiện đầy đủ, kịp thời, tập trung hỗ trợ doanh nghiệp, khách hàng và hỗ trợ sản xuất, kinh doanh, tạo điều kiện tăng trưởng và phát triển kinh tế Thành phố.

Những yếu tố thúc đẩy

Để đạt được các kết quả đáng khích lệ kể trên, NHNN Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh xác định 5 yếu tố thúc đẩy chính, góp phần tích cực vào sự tăng trưởng, phát triển của hệ thống ngân hàng trên địa bàn.

Thứ nhất, sự chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt và việc điều hành chính sách tiền tệ của NHNN linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế đã tạo điều kiện thuận lợi cho các TCTD tổ chức thực thi chính sách hiệu quả, mang lại kết quả cao cho toàn ngành, trong đó có địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngay từ đầu năm 2024, Thống đốc NHNN đã ban hành kịp thời các chỉ thị nhằm định hướng và chỉ đạo thực hiện chính sách tiền tệ. Đây là năm thứ ba liên tiếp NHNN hướng tới mục tiêu giảm lãi suất cho doanh nghiệp nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

Để bảo đảm thực thi chính sách đồng bộ, Thống đốc NHNN đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và thông báo kết luận tại các hội nghị quan trọng, bao gồm triển khai giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng trong năm 2024, sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và xác định nhiệm vụ trọng tâm cho 6 tháng cuối năm... Sự chỉ đạo linh hoạt, sát sao cùng chính sách điều hành phù hợp với thực tế đã tạo môi trường thuận lợi để các tổ chức tín dụng triển khai hiệu quả những giải pháp, góp phần hỗ trợ nền kinh tế phát triển bền vững.

Thứ hai, Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh đã thể hiện quyết tâm mạnh mẽ trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đưa Thành phố trở lại vị thế đầu tàu của nền kinh tế quốc gia. Với tinh thần trách nhiệm cao, Lãnh đạo Thành phố liên tục chỉ đạo sát sao, tổ chức các cuộc họp thường xuyên để đôn đốc, đánh giá tình hình và yêu cầu toàn hệ thống tập trung triển khai các giải pháp cụ thể.

Đồng thời, những nỗ lực được hướng tới tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thể chế, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế phát triển. Nhờ đó, Thành phố đã đạt được những kết quả tích cực, với mức tăng trưởng GRDP cả năm ước tính khoảng 7,17%, hoàn thành mục tiêu đề ra.

Thứ ba, công tác phối hợp của các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân 21 quận/huyện và thành phố Thủ Đức luôn thuận lợi, đã giúp NHNN Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh triển khai nhanh chóng, kịp thời các chính sách của Ngành đến cộng đồng người dân và doanh nghiệp. Ngoài ra, việc ký kết các quy chế phối hợp với những đơn vị trong công tác chuyên môn đã góp phần bảo đảm nhiệm vụ chung được thực hiện một cách hiệu quả và đồng bộ. Hệ thống ngân hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh đã phối hợp tổ chức 38 cuộc họp và hội nghị nhằm kết nối, đối thoại tại các địa bàn hoặc theo chuyên đề. Đồng thời, nhiều văn bản hướng dẫn được ban hành để tuyên truyền các cơ chế, chính sách liên quan đến chương trình tín dụng và thực hiện sinh trắc học cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp. Những hoạt động này giúp hỗ trợ thực thi hiệu quả công tác thanh toán, bảo đảm mục tiêu đồng hành và phát triển bền vững.

Thứ tư, sự đoàn kết, thống nhất của tập thể cán bộ, công chức NHNN Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh đã giúp hoàn thành tốt nhất vai trò quản lý nhà nước đối với thị trường tiền tệ, hoạt động ngoại hối, tín dụng, ngân hàng trên địa bàn. Năm 2024, NHNN Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp nhận 4.966 thủ tục hành chính; giải quyết 4.817 thủ tục hành chính đúng hạn; đang giải quyết 149 thủ tục hành chính chưa đến hạn, không có hồ sơ trễ hạn. NHNN Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh đã tập trung thực hiện cải cách hành chính mạnh mẽ, thường xuyên lấy ý kiến đánh giá của khách hàng, doanh nghiệp thực hiện qua Bộ phận một cửa của Chi nhánh, tỉ lệ khách hàng hài lòng về chất lượng thực hiện các thủ tục hành chính đạt 100%.

Trong năm 2024, công tác thanh tra và giám sát của NHNN Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh đạt kết quả đáng ghi nhận. Đơn vị đã hoàn thành 41 cuộc thanh tra, đạt 100% kế hoạch đề ra. Qua thanh tra, các tồn tại và vi phạm trong hoạt động của các TCTD được phát hiện, đồng thời đưa ra các kiến nghị, khuyến nghị và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động ngân hàng.

Công tác giám sát tập trung vào việc bảo đảm an toàn vi mô, kết hợp theo dõi trực tiếp và gián tiếp. Đặc biệt, chú trọng giám sát chất lượng tín dụng, cấp tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro hoặc các khoản tín dụng lớn cho khách hàng ngoài địa bàn. NHNN Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh cũng thường xuyên ban hành văn bản để chấn chỉnh hoạt động của các TCTD. Trong năm 2024, đã có 557 văn bản khuyến nghị, cảnh báo được gửi đến các TCTD, nhằm hỗ trợ ngăn ngừa và xử lý kịp thời các rủi ro. Những nỗ lực này không chỉ bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng mà còn hướng tới mục tiêu phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp, lấy người dân và doanh nghiệp làm trọng tâm trong mọi hoạt động.

Thứ năm, sự đồng thuận của các TCTD trên địa bàn giúp việc tổ chức thực thi chính sách của Ngành được nhiều thuận lợi. Địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh rất đa dạng về loại hình hoạt động của các TCTD, hệ thống mạng lưới hơn 2.000 đơn vị hoạt động, chiếm thị phần từ 25 - 27% hoạt động của hệ thống TCTD trên cả nước. Các TCTD trên địa bàn luôn quan tâm, tổ chức triển khai nhanh chóng, hiệu quả các chính sách, chỉ đạo từ NHNN và NHNN Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, tích cực phản hồi chính sách để công tác quản lý nhà nước trên địa bàn đạt hiệu quả tốt nhất. NHNN Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh thường xuyên tổ chức các buổi làm việc để trao đổi thông tin và nhận được các phản ánh, kiến nghị và đề xuất của các TCTD trên địa bàn về cơ chế, chính sách, từ đó tham mưu, phản ánh đến NHTW để chính sách ngày càng hiệu quả, đi vào cuộc sống.

Việc xác định các yếu tố thuận lợi trong quá trình thực thi chính sách trên địa bàn sẽ giúp hệ thống ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục phấn đấu, phát huy các mặt tích cực để cùng thực thi nhiệm vụ, hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch của năm 2025.

Thành phố Hồ Chí Minh đã xác định chủ đề năm 2025 là “Tập trung sắp xếp tổ chức bộ máy tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả; đẩy mạnh chuyển đổi số, triển khai Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội; giải quyết cơ bản những vướng mắc, tồn đọng của Thành phố”, đồng thời Thành phố tiếp tục tổ chức thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/TW ngày 30/12/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nhiều chủ trương, quyết sách định hướng cho sự phát triển đột phá mạnh mẽ của Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới sẽ được tổ chức thực hiện như: Thành lập Trung tâm khởi nghiệp sáng tạo; xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh thành trung tâm dịch vụ lớn của cả nước và khu vực; thành lập Trung tâm tài chính quốc tế toàn diện tại Thành phố Hồ Chí Minh… Những nội dung này hứa hẹn sẽ tạo nên sự chuyển mình mạnh mẽ của Thành phố Hồ Chí Minh trong vai trò là trung tâm kinh tế lớn của cả nước.

Theo đó, với vai trò là “huyết mạch cho nền kinh tế”, các TCTD trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh sẽ đón nhận những cơ hội và thách thức mới. Hệ thống ngân hàng trên địa bàn sẽ tiếp tục phát huy những lợi thế so sánh để đóng góp tích cực cho sự phát triển tổng hòa nhiều mặt của kinh tế - xã hội trong thời kỳ mới.

Võ Minh Tuấn
Giám đốc NHNN Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh

Tin bài khác

Công cụ đánh giá ESG trong doanh nghiệp và vai trò của tín dụng ngân hàng

Công cụ đánh giá ESG trong doanh nghiệp và vai trò của tín dụng ngân hàng

ESG là công cụ để đánh giá việc thực hiện phát triển bền vững cho các doanh nghiệp. Đây là nội dung trọng tâm được tích hợp vào chiến lược phát triển của doanh nghiệp nhằm phát triển bền vững, không đơn thuần thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Thực hiện ESG là xu hướng tất yếu cho các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện tại, điều này được củng cố bởi các mục tiêu toàn cầu về phát triển bền vững, giảm phát thải và ứng phó hiệu quả biến đổi khí hậu toàn cầu.
Chất lượng dịch vụ tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Góc nhìn từ khách hàng thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi

Chất lượng dịch vụ tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Góc nhìn từ khách hàng thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi

Ngân hàng Chính sách xã hội đang giữ vai trò đặc biệt trong hỗ trợ người dân, nhất là các nhóm yếu thế tiếp cận vốn tín dụng chính sách. Kết quả nghiên cứu này cho thấy những phản hồi tích cực từ phía khách hàng đối với chất lượng dịch vụ tại Ngân hàng Chính sách xã hội, đồng thời cũng chỉ ra một số khía cạnh cần tiếp tục cần cải tiến hơn nữa trong bối cảnh hiện nay để duy trì niềm tin và sự hài lòng lâu dài của người dân.
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 12: Tạo đà thúc đẩy tăng trưởng tín dụng bền vững trên địa bàn

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 12: Tạo đà thúc đẩy tăng trưởng tín dụng bền vững trên địa bàn

Bám sát định hướng và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), NHNN Chi nhánh Khu vực 12 đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/7/2025 theo Quyết định số 2312/QĐ-NHNN ngày 16/6/2025 của Thống đốc NHNN (sửa đổi Quyết định số 312/QĐ-NHNN ngày 24/2/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của NHNN chi nhánh Khu vực 12), thực hiện chức năng quản lý hoạt động tiền tệ, ngân hàng trên địa bàn hai tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh, góp phần ổn định tổ chức bộ máy và hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội địa phương theo hướng bền vững.
Sự chân thành trong văn hóa ngân hàng

Sự chân thành trong văn hóa ngân hàng

Sự chân thành là giá trị cốt lõi giúp xây dựng uy tín và phát triển bền vững cho ngân hàng, đồng thời là chiến lược tạo lợi thế cạnh tranh lâu dài. Bài viết chỉ ra kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam, qua đó cho thấy sự minh bạch, lấy khách hàng làm trung tâm là biểu hiện cụ thể của văn hóa chân thành.
Tác động của nợ xấu đến hoạt động cho vay tại các ngân hàng thương mại Việt Nam

Tác động của nợ xấu đến hoạt động cho vay tại các ngân hàng thương mại Việt Nam

Nghiên cứu này tập trung làm rõ tác động của nợ xấu đến hoạt động cho vay của các ngân hàng thương mại tại Việt Nam, đồng thời xem xét vai trò điều tiết của sở hữu nhà nước trong mối quan hệ đó. Thông qua việc tiếp cận định lượng và phân tích mối quan hệ tương tác giữa nợ xấu và yếu tố sở hữu, nghiên cứu góp phần mở rộng cơ sở lý luận về quản trị rủi ro tín dụng, đồng thời cung cấp góc nhìn thực tiễn về hoạt động cho vay trong bối cảnh nền kinh tế mới nổi như Việt Nam, nơi vai trò của hệ thống ngân hàng vẫn mang tính chi phối trong phân bổ nguồn lực tài chính.
Xây dựng hệ thống quản trị rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng ở Việt Nam

Xây dựng hệ thống quản trị rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng ở Việt Nam

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh trở thành một trụ cột phát triển quốc gia, ngân hàng vừa là nhà cung cấp vốn, vừa là bên thúc đẩy việc áp dụng các tiêu chuẩn phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất và đầu tư.
Phối hợp đào tạo chuyên sâu: Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Ngân hàng Việt Nam

Phối hợp đào tạo chuyên sâu: Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Ngân hàng Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô toàn cầu có nhiều biến động phức tạp, việc xây dựng một cơ chế phối hợp đào tạo đồng bộ, hiệu quả trở nên cấp thiết. Điều này không chỉ nhằm tối ưu hóa nguồn lực, đảm bảo cung cấp đội ngũ nhân sự chất lượng cao với năng lực quản trị rủi ro, cạnh tranh quốc tế, mà còn là yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững của ngành Ngân hàng và sự ổn định của nền kinh tế quốc gia.
Hiệu quả hoạt động ngân hàng tạo lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tỉnh An Giang

Hiệu quả hoạt động ngân hàng tạo lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tỉnh An Giang

Các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh An Giang (sau khi sáp nhập địa giới đơn vị hành chính với tỉnh Kiên Giang) tiếp tục giữ vai trò chủ lực trong cung ứng vốn tín dụng, tạo lực đẩy cho tăng trưởng kinh tế trên địa bàn tỉnh.
Xem thêm
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoàn thiện khung giám sát rủi ro hệ thống để tăng cường ổn định tài chính - tiền tệ quốc gia

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoàn thiện khung giám sát rủi ro hệ thống để tăng cường ổn định tài chính - tiền tệ quốc gia

Dự thảo Thông tư quy định trình tự, thủ tục nhận diện, đánh giá, phòng ngừa và hạn chế rủi ro hệ thống trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, tài chính đánh dấu một cột mốc quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa giám sát tài chính tại Việt Nam. Nếu được triển khai một cách đồng bộ, gắn kết với các công cụ chính sách vĩ mô và cơ chế phối hợp liên ngành chặt chẽ, Thông tư sẽ góp phần nâng cao khả năng chống chịu của hệ thống ngân hàng, củng cố niềm tin thị trường, đồng thời tạo dựng nền tảng ổn định cho tăng trưởng kinh tế bền vững.
Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ II)

Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ II)

Việt Nam đang đứng trước một “cơn khát kép” về nguồn nhân lực: Vừa khát về số lượng, vừa khát về chất lượng. Điểm sáng và khoảng trống đan xen tạo nên một bức tranh nhiều gam màu. Nếu không có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ, nguy cơ tụt hậu so với khu vực là hiện hữu.
Song đề chính sách trong thị trường bất động sản - Ổn định tín dụng và công bằng xã hội

Song đề chính sách trong thị trường bất động sản - Ổn định tín dụng và công bằng xã hội

Khi tín dụng bất động sản được siết chặt nhằm hạn chế đầu cơ và kiểm soát rủi ro hệ thống, sẽ làm hạ nhiệt rõ rệt thị trường nhà ở. Tuy nhiên, thay vì làm giá nhà giảm mạnh, chính sách này lại kéo theo sự sụt giảm thanh khoản, đình trệ các dự án và nghịch lý giá nhà vẫn neo ở mức cao. Đây là biểu hiện tiêu biểu của một song đề chính sách trong quản lý kinh tế thị trường...
Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá

Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá

“Kỷ nguyên vươn mình” của dân tộc không chỉ là khẩu hiệu mà là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và mỗi người dân. Để biến khát vọng thành hiện thực, Việt Nam cần thấm nhuần sâu sắc quan điểm “con người là trung tâm, là chủ thể và là động lực của phát triển”; coi đầu tư cho giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là đầu tư cho tương lai; đồng thời đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, cải cách giáo dục, phát triển hạ tầng số, xây dựng văn hóa học tập suốt đời, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư đào tạo, thu hút và trọng dụng nhân tài.
Giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc nhằm hỗ trợ tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và tăng cường sự ổn định của hệ thống ngân hàng

Giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc nhằm hỗ trợ tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và tăng cường sự ổn định của hệ thống ngân hàng

Thông tư số 23/2025/TT-NHNN là bước điều chỉnh quan trọng trong quản lý dự trữ bắt buộc, với tác động đa chiều đến tổ chức tín dụng và toàn bộ hệ thống ngân hàng. Chính sách này không chỉ giải phóng nguồn lực hỗ trợ tái cơ cấu các ngân hàng yếu, kém, mà còn tăng cường kỷ luật thị trường, nâng cao hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ và củng cố niềm tin của công chúng.
Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử: Nghiên cứu tại Ngân hàng Ngoại thương Lào

Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử: Nghiên cứu tại Ngân hàng Ngoại thương Lào

Phần lớn các nghiên cứu trước đây về chấp nhận và phát triển ngân hàng điện tử được thực hiện tại các quốc gia phát triển hoặc có nền tảng hạ tầng số vững chắc. Trong khi đó, tại một quốc gia đang phát triển như Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào, với đặc thù văn hóa tập thể, trình độ công nghệ và điều kiện kinh tế - xã hội riêng biệt, các yếu tố then chốt có thể khác biệt đáng kể. Do đó, nghiên cứu này nhằm lấp đầy khoảng trống trên bằng cách kiểm định một mô hình nghiên cứu tích hợp, kế thừa các yếu tố truyền thống và bổ sung các biến số đặc thù phù hợp với bối cảnh của CHDCND Lào.
Quản lý rủi ro tài sản số tại các ngân hàng: Kinh nghiệm từ các thị trường phát triển và bài học cho Việt Nam

Quản lý rủi ro tài sản số tại các ngân hàng: Kinh nghiệm từ các thị trường phát triển và bài học cho Việt Nam

Tài sản số đang tái định hình hệ thống tài chính toàn cầu với tốc độ nhanh chóng, đặt ra thách thức lớn trong việc quản lý rủi ro khi sử dụng chúng làm tài sản bảo đảm. Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý và các tổ chức tài chính phải xây dựng khung pháp lý minh bạch, cơ chế định giá đáng tin cậy, cùng hệ thống giám sát hiệu quả nhằm bảo đảm an toàn, hạn chế rủi ro và duy trì ổn định tài chính.
Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, việc đánh giá thực trạng, xu hướng và động lực phát triển quan hệ thương mại Ấn Độ - ASEAN trở nên cấp thiết nhằm xác định cơ hội hợp tác mới, đặc biệt là đối với các nước trung gian như Việt Nam.
Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Việc nâng cao chất lượng thông tin đầu vào thông qua ứng dụng công nghệ thông tin là một quá trình liên tục và cần thiết đối với công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Các giải pháp ngắn hạn như hoàn thiện hệ thống báo cáo và thiết lập hàng trăm công thức kiểm tra tự động trên hệ thống công nghệ thông tin của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ giúp cải thiện đáng kể chất lượng dữ liệu.
Kinh nghiệm quốc tế về xử lý rủi ro tín dụng và một số bài học chính sách đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về xử lý rủi ro tín dụng và một số bài học chính sách đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam

Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả tập trung nghiên cứu ba khía cạnh: Kinh nghiệm xử lý rủi ro tín dụng của các quốc gia phát triển; xử lý rủi ro tín dụng tại các ngân hàng quốc tế; khung chuẩn mực và công nghệ trong quản trị rủi ro tín dụng tại các ngân hàng quốc tế. Trên cơ sở đó, đúc rút ra bài học kinh nghiệm có giá trị thực tiễn cao cho Việt Nam nói chung và NHTM nói riêng trong xử lý rủi ro tín dụng.

Thông tư số 27/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền

Thông tư số 25/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 17/2024/TT-NHNN ngày 28/6/2024 quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán

Thông tư số 26/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 62/2024/TT-NHNN quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 24/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 63/2024/TT-NHNN quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Quyết định số 2977/QĐ-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 1158/QĐ-NHNN ngày 29 tháng 5 năm 2018 về tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 23/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 30/2019/TT-NHNN ngày 27 tháng 12 năm 2019 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về thực hiện dự trữ bắt buộc của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 22/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2023/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về giám sát tiêu hủy tiền của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 20/2025/TT-NHNN hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 19/2025/TT-NHNN quy định về mạng lưới hoạt động của tổ chức tài chính vi mô

Thông tư số 18/2025/TT-NHNN quy định về thu thập, khai thác, chia sẻ thông tin, báo cáo của Hệ thống thông tin phục vụ công tác giám sát hoạt động quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô