Ngày Pháp luật Việt Nam: Lịch sử, ý nghĩa và vai trò quản lý bằng pháp luật đối với hoạt động ngân hàng trong bối cảnh chuyển đổi số

Công nghệ & ngân hàng số
Ngày 20/6/2012, Quốc hội Khóa XIII đã thông qua Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, trong đó đã quy định rõ: “Ngày 09/11 hằng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
aa

1. Lịch sử ra đời Ngày Pháp luật Việt Nam

Ngày 20/6/2012, Quốc hội Khóa XIII đã thông qua Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, trong đó đã quy định rõ: “Ngày 09/11 hằng năm là Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ngày Pháp luật được tổ chức nhằm tôn vinh Hiến pháp, pháp luật, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho mọi người trong xã hội”­.

Ảnh minh họa (nguồn: Internet)


Quốc hội chọn ngày 09/11 hằng năm làm Ngày Pháp luật Việt Nam nhằm kỷ niệm sự kiện thông qua Hiến pháp đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa vào năm 1946. Đây là cột mốc quan trọng, đặt nền tảng pháp lý cho đất nước và thể hiện quyết tâm của dân tộc trong việc khẳng định quyền tự quyết, xây dựng nhà nước pháp quyền. Ngày Pháp luật Việt Nam gắn liền với bước ngoặt lịch sử của dân tộc: Sau khi giành độc lập, Việt Nam cần một hệ thống pháp luật để quản lý xã hội và bảo vệ quyền lợi của người dân. Hiến pháp năm 1946 không chỉ khẳng định quyền tự do, bình đẳng của công dân mà còn đặt nền tảng cho sự phát triển hệ thống pháp luật Việt Nam. Là đạo luật cơ bản của Nhà nước, Hiến pháp là nền tảng pháp lý của mọi hoạt động xã hội. Việc chọn ngày này làm Ngày Pháp luật thể hiện sự tôn trọng Hiến pháp và khẳng định vai trò thiết yếu của pháp luật trong đời sống xã hội.

2. Ý nghĩa Ngày Pháp luật Việt Nam

Ngày Pháp luật Việt Nam không chỉ là dịp để tôn vinh giá trị của Hiến pháp và pháp luật trong đời sống xã hội, mà còn là cơ hội để mỗi cá nhân và tổ chức nhìn nhận vai trò của mình trong việc thực thi pháp luật. Đặc biệt, với ngành Ngân hàng - nơi các quy định pháp luật thường xuyên được điều chỉnh để phù hợp với thực tiễn - việc nắm rõ các quy định này là vô cùng quan trọng. Ngày này góp phần thúc đẩy ý thức chấp hành pháp luật trong cộng đồng, kêu gọi sự tham gia tích cực của các cá nhân và tổ chức trong việc xây dựng và thực hiện quy định pháp luật, nhằm hướng tới một xã hội ổn định và phát triển.

Đây cũng là dịp để tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật đến toàn xã hội, giúp người dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình, từ đó nâng cao trách nhiệm tuân thủ và bảo vệ pháp luật, góp phần xây dựng môi trường sống và làm việc an toàn, văn minh. Hằng năm, các hoạt động kỷ niệm Ngày Pháp luật Việt Nam diễn ra trên phạm vi cả nước, tạo cơ hội để cộng đồng, tổ chức, và cơ quan nhà nước giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, nâng cao ý thức pháp lý, qua đó củng cố sự gắn kết trong xã hội. Những hoạt động này khuyến khích người dân hình thành thói quen tôn trọng và tuân thủ pháp luật, góp phần xây dựng văn hóa pháp lý tích cực.

Các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân thường hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam thông qua các hình thức như hội thảo, tọa đàm, thi tìm hiểu pháp luật, hoặc tuyên truyền lưu động... nhằm khẳng định vai trò của Hiến pháp và pháp luật trong quản lý nhà nước và đời sống xã hội. Đây cũng là cơ hội để giáo dục cán bộ, công chức, viên chức và người dân ý thức tôn trọng, bảo vệ pháp luật, để thấy rõ lợi ích từ việc chấp hành quy định pháp luật. Đồng thời, các cơ quan cũng tiến hành phổ biến các quy định thiết thực liên quan đến nhiệm vụ của từng đơn vị, vận động người dân nghiêm túc tuân thủ pháp luật. Đây cũng là dịp biểu dương, khen thưởng những tập thể và cá nhân tiêu biểu trong xây dựng và thực thi pháp luật, cùng những tấm gương điển hình trong việc thực hiện pháp luật.

Ngày Pháp luật Việt Nam mang ý nghĩa sâu sắc, góp phần xây dựng một xã hội văn minh, công bằng và phát triển bền vững. Đây không chỉ là ngày kỷ niệm mà còn là lời nhắc nhở về trách nhiệm và nghĩa vụ của mỗi người đối với pháp luật, chung tay xây dựng một nhà nước pháp quyền vững mạnh.

3. Vai trò quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với các hoạt động ngân hàng

Pháp luật là công cụ quản lý nhà nước hiệu quả, giúp xác định rõ quyền hạn và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và cá nhân, đồng thời bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân, duy trì trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế. Pháp luật không chỉ điều chỉnh các quan hệ xã hội mà còn tạo ra khung pháp lý cho các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm sự công bằng và bình đẳng trong xã hội.

Trong vai trò quản lý nhà nước, pháp luật không chỉ là công cụ điều chỉnh hành vi của công dân mà còn là phương tiện để Nhà nước thực hiện quyền lực của mình, bảo đảm mọi hoạt động diễn ra trong khuôn khổ pháp luật, từ đó giảm thiểu các hành vi vi phạm. Đặc biệt, trong ngành Ngân hàng - một lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế - pháp luật là công cụ thiết yếu để quản lý hiệu quả các hoạt động.

Ngày 18/01/2024, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Các tổ chức tín dụng (Luật Các TCTD năm 2024), thay thế Luật Các TCTD năm 2010 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các TCTD năm 2017 nhằm tạo ra một hành lang pháp lý hoàn chỉnh, đồng bộ cho hoạt động ngân hàng. Luật Các TCTD năm 2024 có nhiều điểm mới, chặt chẽ hơn và đóng vai trò nền tảng pháp lý vững chắc cho công tác quản lý, điều hành lĩnh vực ngân hàng và ngoại hối.

Các quy định mới trong Luật Các TCTD 2024 bao gồm: Tổ chức, quản trị, điều hành và quản lý rủi ro đối với các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; kiểm soát sở hữu chéo và các mối quan hệ với người có liên quan; quy định tỉ lệ sở hữu cổ phần của các cổ đông; giới hạn cấp tín dụng. Vấn đề xử lý nợ xấu và các hoạt động đại lý bảo hiểm của TCTD cũng được quy định rõ ràng hơn, cùng với những quy định về việc can thiệp sớm đối với các TCTD hoạt động yếu kém. Đặc biệt, Luật Các TCTD năm 2024 dành hẳn một chương quy định về tổ chức và hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội nhằm phục vụ các chính sách kinh tế - xã hội của Nhà nước.

Để triển khai thực hiện Luật Các TCTD năm 2024 có hiệu lực từ ngày 01/7/2024 một cách đồng bộ và hiệu quả, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chỉ đạo xây dựng, trình Chính phủ ban hành và ban hành theo thẩm quyền các văn bản hướng dẫn chi tiết. Đến nay, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành các quy định cụ thể về thanh toán không dùng tiền mặt; thủ tục đăng ký biến động đất đai đối với tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của các khoản nợ xấu; điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận cấp tín dụng vượt giới hạn cho các TCTD và chi nhánh ngân hàng nước ngoài,…

Đồng thời, Thống đốc NHNN cũng đã ban hành gần 50 thông tư nhằm quy định chi tiết các điều khoản trong Luật Các TCTD năm 2024. Hiện nay, NHNN tiếp tục nghiên cứu, rà soát và hoàn thiện các văn bản để đảm bảo hướng dẫn Luật đầy đủ, tạo điều kiện thuận lợi cho các TCTD hoạt động an toàn, bền vững, phù hợp với yêu cầu thực tiễn.

Trong bối cảnh chuyển đổi số, hoạt động ngân hàng đang thay đổi nhanh chóng với sự phát triển của ngân hàng số, thanh toán trực tuyến, sinh trắc học và các ứng dụng Fintech, đòi hỏi pháp luật phải điều chỉnh kịp thời để tạo hành lang pháp lý rõ ràng cho các hoạt động này. Đặc biệt, cần có các quy định chi tiết về việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong phân tích dữ liệu, đánh giá rủi ro và quản lý khách hàng nhằm bảo đảm minh bạch và bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Sự phát triển nhanh chóng của ngân hàng số và Fintech đặt ra nhiều thách thức cho hệ thống pháp luật, như: Quy định về bảo mật thông tin, quyền riêng tư; phòng, chống gian lận; hợp đồng điện tử; thanh toán trực tuyến; phòng, chống rửa tiền. Để đáp ứng yêu cầu này, cần có sự điều chỉnh linh hoạt trong các quy định hiện hành, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động ngân hàng, đồng thời bảo vệ quyền lợi của khách hàng.

Trước những cơ hội và thách thức do chuyển đổi số và AI mang lại, pháp luật trong ngành Ngân hàng cần được điều chỉnh và hoàn thiện theo các hướng sau: (i) Quy định chặt chẽ hơn về bảo mật dữ liệu khách hàng để bảo đảm an toàn thông tin trong môi trường số; (ii) Khung pháp lý cho giao dịch điện tử: Cần xây dựng quy định rõ ràng về giao dịch điện tử và các hình thức thanh toán trực tuyến để tạo điều kiện cho các hoạt động tài chính mới; (iii) Quản lý AI trong ngân hàng thông qua việc quy định rõ việc sử dụng AI trong phân tích dữ liệu khách hàng và đánh giá rủi ro. Sử dụng AI trong phân tích dữ liệu có thể vi phạm quyền riêng tư nếu thiếu quy định rõ ràng về thu thập, lưu trữ và xử lý thông tin cá nhân; (iv) Kiểm soát rủi ro công nghệ: Cần có quy định về quản lý rủi ro công nghệ để bảo đảm an toàn cho hệ thống ngân hàng trước sự biến đổi nhanh chóng của công nghệ; (v) Phát triển dịch vụ ngân hàng số: Các quy định hỗ trợ phát triển dịch vụ ngân hàng số cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng; (vi) Quản lý các công ty Fintech: Với sự phát triển của Fintech, cần có các quy định để quản lý và kiểm soát hoạt động của các công ty này, bảo đảm cạnh tranh công bằng trong Ngành; (vii) Bảo vệ quyền lợi khách hàng: Cần có các quy định bảo vệ quyền lợi khách hàng trong môi trường ngân hàng số, đặc biệt là với các dịch vụ mới.

Ngày Pháp luật Việt Nam không chỉ là dịp kỷ niệm mà còn là lời nhắc nhở về vai trò thiết yếu của pháp luật trong việc xây dựng xã hội văn minh, công bằng và phát triển bền vững. Đây là cơ hội để mỗi cá nhân, tổ chức và Nhà nước cùng góp sức xây dựng một nhà nước pháp quyền vững mạnh. Đối với ngành Ngân hàng, quản lý bằng pháp luật đặc biệt quan trọng trong bối cảnh chuyển đổi số, đòi hỏi các quy định pháp luật phải được điều chỉnh linh hoạt, hiệu quả nhằm tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển bền vững của ngành và nền kinh tế.


ThS. Trần Phú Dũng

https://tapchinganhang.gov.vn

Tin bài khác

Đảm bảo an toàn và hiệu quả giao dịch cho vay trên nền tảng số

Đảm bảo an toàn và hiệu quả giao dịch cho vay trên nền tảng số

Với nhiều ưu thế, cho vay trực tuyến đang trở thành một công cụ chiến lược giúp các ngân hàng thương mại (NHTM) mở rộng thị phần, nâng cao hiệu quả vận hành và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng trong bối cảnh chuyển đổi số.
Phát triển nền kinh tế tri thức Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Phát triển nền kinh tế tri thức Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Định hướng phát triển nền kinh tế tri thức đã và đang được thể hiện rõ nét trong nhiều nghị quyết, bộ luật của Đảng, Nhà nước cũng như các chiến lược, quyết định của Chính phủ, qua đó đặt nền móng cho việc đưa tri thức trở thành nguồn lực sản xuất trực tiếp, tạo động lực tăng trưởng mới cho đất nước.
Ngân hàng xanh: Phân tích trắc lượng thư mục và xu hướng nghiên cứu tiềm năng

Ngân hàng xanh: Phân tích trắc lượng thư mục và xu hướng nghiên cứu tiềm năng

Ngân hàng xanh đã trở thành một xu hướng quan trọng trong ngành Ngân hàng hiện đại, phản ánh cam kết của các tổ chức tài chính đối với phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng và áp lực từ các bên liên quan, ngân hàng xanh không chỉ là một trách nhiệm xã hội mà còn là cơ hội kinh doanh chiến lược...
Cơ chế tác động của công nghệ tài chính đến phát triển kinh tế số tại Việt Nam: Một số phân tích chính yếu

Cơ chế tác động của công nghệ tài chính đến phát triển kinh tế số tại Việt Nam: Một số phân tích chính yếu

Bài viết đánh giá về sự phát triển của Fintech tại Việt Nam trong giai đoạn vừa qua, đồng thời dự báo Fintech đã, đang và sẽ trở thành một yếu tố quan trọng trong việc định hình nền kinh tế số của Việt Nam. Việc triển khai Fintech đã dẫn đến giảm đáng kể chi phí giao dịch, tăng tốc độ giao dịch tài chính và cải thiện hiệu quả hoạt động tổng thể, từ đó củng cố nền kinh tế số.
Chuyển đổi số ngân hàng: Góp phần phát triển kinh tế số, xã hội số

Chuyển đổi số ngân hàng: Góp phần phát triển kinh tế số, xã hội số

Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu. Ngân hàng là ngành tiên phong đi đầu trong chuyển đổi số...
Ứng dụng AI và Big Data trong phát hiện và cảnh báo sớm gian lận tín dụng tại Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam

Ứng dụng AI và Big Data trong phát hiện và cảnh báo sớm gian lận tín dụng tại Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam

Trong bối cảnh gian lận tín dụng ngày càng tinh vi, gây thiệt hại lớn cho các tổ chức tín dụng và đe dọa sự ổn định của hệ thống tài chính - ngân hàng, việc ứng dụng công nghệ trong phát hiện, cảnh báo sớm là yêu cầu cấp thiết. Với vai trò trung tâm lưu trữ và phân tích dữ liệu tín dụng quốc gia, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam cần triển khai các mô hình cảnh báo hiện đại nhằm nâng cao năng lực giám sát và phòng ngừa rủi ro.
Phát triển ngân hàng mở tại các ngân hàng thương mại Việt Nam - Thực trạng và một số giải pháp, khuyến nghị

Phát triển ngân hàng mở tại các ngân hàng thương mại Việt Nam - Thực trạng và một số giải pháp, khuyến nghị

Ngành tài chính - ngân hàng đang chứng kiến những thay đổi mang tính cách mạng dưới tác động của công nghệ, đặc biệt là sự phát triển của mô hình ngân hàng mở. Trước đây, hoạt động ngân hàng chủ yếu diễn ra trong môi trường “đóng”, nơi các sản phẩm, dịch vụ và dữ liệu khách hàng được kiểm soát chặt chẽ trong nội bộ ngân hàng, thì hiện nay, với sự ra đời của Open API, mô hình ngân hàng mở đang từng bước phá vỡ rào cản này, tạo ra không gian tài chính linh hoạt, kết nối và cá nhân hóa hơn.
Quản lý rủi ro tài sản số tại các ngân hàng: Kinh nghiệm từ các thị trường phát triển và bài học cho Việt Nam

Quản lý rủi ro tài sản số tại các ngân hàng: Kinh nghiệm từ các thị trường phát triển và bài học cho Việt Nam

Tài sản số đang tái định hình hệ thống tài chính toàn cầu với tốc độ nhanh chóng, đặt ra thách thức lớn trong việc quản lý rủi ro khi sử dụng chúng làm tài sản bảo đảm. Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý và các tổ chức tài chính phải xây dựng khung pháp lý minh bạch, cơ chế định giá đáng tin cậy, cùng hệ thống giám sát hiệu quả nhằm bảo đảm an toàn, hạn chế rủi ro và duy trì ổn định tài chính.
Xem thêm
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoàn thiện khung giám sát rủi ro hệ thống để tăng cường ổn định tài chính - tiền tệ quốc gia

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoàn thiện khung giám sát rủi ro hệ thống để tăng cường ổn định tài chính - tiền tệ quốc gia

Dự thảo Thông tư quy định trình tự, thủ tục nhận diện, đánh giá, phòng ngừa và hạn chế rủi ro hệ thống trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, tài chính đánh dấu một cột mốc quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa giám sát tài chính tại Việt Nam. Nếu được triển khai một cách đồng bộ, gắn kết với các công cụ chính sách vĩ mô và cơ chế phối hợp liên ngành chặt chẽ, Thông tư sẽ góp phần nâng cao khả năng chống chịu của hệ thống ngân hàng, củng cố niềm tin thị trường, đồng thời tạo dựng nền tảng ổn định cho tăng trưởng kinh tế bền vững.
Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ II)

Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ II)

Việt Nam đang đứng trước một “cơn khát kép” về nguồn nhân lực: Vừa khát về số lượng, vừa khát về chất lượng. Điểm sáng và khoảng trống đan xen tạo nên một bức tranh nhiều gam màu. Nếu không có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ, nguy cơ tụt hậu so với khu vực là hiện hữu.
Song đề chính sách trong thị trường bất động sản - Ổn định tín dụng và công bằng xã hội

Song đề chính sách trong thị trường bất động sản - Ổn định tín dụng và công bằng xã hội

Khi tín dụng bất động sản được siết chặt nhằm hạn chế đầu cơ và kiểm soát rủi ro hệ thống, sẽ làm hạ nhiệt rõ rệt thị trường nhà ở. Tuy nhiên, thay vì làm giá nhà giảm mạnh, chính sách này lại kéo theo sự sụt giảm thanh khoản, đình trệ các dự án và nghịch lý giá nhà vẫn neo ở mức cao. Đây là biểu hiện tiêu biểu của một song đề chính sách trong quản lý kinh tế thị trường...
Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá

Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá

“Kỷ nguyên vươn mình” của dân tộc không chỉ là khẩu hiệu mà là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và mỗi người dân. Để biến khát vọng thành hiện thực, Việt Nam cần thấm nhuần sâu sắc quan điểm “con người là trung tâm, là chủ thể và là động lực của phát triển”; coi đầu tư cho giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là đầu tư cho tương lai; đồng thời đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, cải cách giáo dục, phát triển hạ tầng số, xây dựng văn hóa học tập suốt đời, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư đào tạo, thu hút và trọng dụng nhân tài.
Giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc nhằm hỗ trợ tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và tăng cường sự ổn định của hệ thống ngân hàng

Giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc nhằm hỗ trợ tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và tăng cường sự ổn định của hệ thống ngân hàng

Thông tư số 23/2025/TT-NHNN là bước điều chỉnh quan trọng trong quản lý dự trữ bắt buộc, với tác động đa chiều đến tổ chức tín dụng và toàn bộ hệ thống ngân hàng. Chính sách này không chỉ giải phóng nguồn lực hỗ trợ tái cơ cấu các ngân hàng yếu, kém, mà còn tăng cường kỷ luật thị trường, nâng cao hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ và củng cố niềm tin của công chúng.
Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử: Nghiên cứu tại Ngân hàng Ngoại thương Lào

Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử: Nghiên cứu tại Ngân hàng Ngoại thương Lào

Phần lớn các nghiên cứu trước đây về chấp nhận và phát triển ngân hàng điện tử được thực hiện tại các quốc gia phát triển hoặc có nền tảng hạ tầng số vững chắc. Trong khi đó, tại một quốc gia đang phát triển như Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào, với đặc thù văn hóa tập thể, trình độ công nghệ và điều kiện kinh tế - xã hội riêng biệt, các yếu tố then chốt có thể khác biệt đáng kể. Do đó, nghiên cứu này nhằm lấp đầy khoảng trống trên bằng cách kiểm định một mô hình nghiên cứu tích hợp, kế thừa các yếu tố truyền thống và bổ sung các biến số đặc thù phù hợp với bối cảnh của CHDCND Lào.
Quản lý rủi ro tài sản số tại các ngân hàng: Kinh nghiệm từ các thị trường phát triển và bài học cho Việt Nam

Quản lý rủi ro tài sản số tại các ngân hàng: Kinh nghiệm từ các thị trường phát triển và bài học cho Việt Nam

Tài sản số đang tái định hình hệ thống tài chính toàn cầu với tốc độ nhanh chóng, đặt ra thách thức lớn trong việc quản lý rủi ro khi sử dụng chúng làm tài sản bảo đảm. Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý và các tổ chức tài chính phải xây dựng khung pháp lý minh bạch, cơ chế định giá đáng tin cậy, cùng hệ thống giám sát hiệu quả nhằm bảo đảm an toàn, hạn chế rủi ro và duy trì ổn định tài chính.
Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, việc đánh giá thực trạng, xu hướng và động lực phát triển quan hệ thương mại Ấn Độ - ASEAN trở nên cấp thiết nhằm xác định cơ hội hợp tác mới, đặc biệt là đối với các nước trung gian như Việt Nam.
Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Việc nâng cao chất lượng thông tin đầu vào thông qua ứng dụng công nghệ thông tin là một quá trình liên tục và cần thiết đối với công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Các giải pháp ngắn hạn như hoàn thiện hệ thống báo cáo và thiết lập hàng trăm công thức kiểm tra tự động trên hệ thống công nghệ thông tin của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ giúp cải thiện đáng kể chất lượng dữ liệu.
Kinh nghiệm quốc tế về xử lý rủi ro tín dụng và một số bài học chính sách đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về xử lý rủi ro tín dụng và một số bài học chính sách đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam

Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả tập trung nghiên cứu ba khía cạnh: Kinh nghiệm xử lý rủi ro tín dụng của các quốc gia phát triển; xử lý rủi ro tín dụng tại các ngân hàng quốc tế; khung chuẩn mực và công nghệ trong quản trị rủi ro tín dụng tại các ngân hàng quốc tế. Trên cơ sở đó, đúc rút ra bài học kinh nghiệm có giá trị thực tiễn cao cho Việt Nam nói chung và NHTM nói riêng trong xử lý rủi ro tín dụng.

Thông tư số 27/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền

Thông tư số 25/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 17/2024/TT-NHNN ngày 28/6/2024 quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán

Thông tư số 26/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 62/2024/TT-NHNN quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 24/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 63/2024/TT-NHNN quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Quyết định số 2977/QĐ-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 1158/QĐ-NHNN ngày 29 tháng 5 năm 2018 về tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 23/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 30/2019/TT-NHNN ngày 27 tháng 12 năm 2019 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về thực hiện dự trữ bắt buộc của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 22/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2023/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về giám sát tiêu hủy tiền của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 20/2025/TT-NHNN hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 19/2025/TT-NHNN quy định về mạng lưới hoạt động của tổ chức tài chính vi mô

Thông tư số 18/2025/TT-NHNN quy định về thu thập, khai thác, chia sẻ thông tin, báo cáo của Hệ thống thông tin phục vụ công tác giám sát hoạt động quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô