Hệ thống ngân hàng tỉnh Quảng Trị tiếp tục đồng hành phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Hoạt động ngân hàng
Là một tỉnh có kinh tế nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong tạo việc làm, thu nhập cho người dân cũng như bảo đảm an sinh xã hội, các chính sách tín dụng hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn đã được NHNN Chi nhánh tỉnh Quảng Trị triển khai trên diện rộng, mang tính đặc thù riêng của địa phương được thực hiện thông qua ngân hàng, tạo lực đẩy phát triển bền vững cho kinh tế tỉnh.
aa

Năm 2024, kinh tế tỉnh Quảng Trị vẫn tiếp tục trên đà phục hồi tăng trưởng; có 14/18 chỉ tiêu kinh tế - xã hội chủ yếu đã được thực hiện thành công và vượt kế hoạch. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng khoảng 5,97% so với năm 2023; tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt trên 87% dự toán địa phương, tăng 26,8% so với cùng kỳ năm 2023; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 12,9%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 3,96% so với cùng kỳ năm 2023. Hoạt động thương mại, dịch vụ có nhiều chuyển biến tích cực. Các cân đối lớn của kinh tế địa phương được giữ ổn định; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng. Để có được những thành công này phải kể đến sự chung tay, phối hợp nhịp nhàng của các sở, ban, ngành tại địa phương và người dân, đặc biệt là của hệ thống ngân hàng tỉnh Quảng Trị. Mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực bởi những khó khăn của nền kinh tế nhưng toàn hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã luôn chủ động triển khai các chính sách, giải pháp về tín dụng, lãi suất một cách đồng bộ, hỗ trợ tối đa cho người dân, doanh nghiệp góp phần khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tăng cường công tác tín dụng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dân

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Chi nhánh tỉnh Quảng Trị đã nỗ lực không ngừng để thực hiện mọi giải pháp tín dụng một cách linh hoạt nhằm kiểm soát quy mô, tăng trưởng tín dụng hợp lý trên cơ sở mục tiêu tăng trưởng, lạm phát, diễn biến của thị trường, kịp thời đáp ứng vốn cho nền kinh tế, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ; kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Bên cạnh đó, NHNN Chi nhánh tỉnh Quảng Trị cũng chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chương trình, chính sách tín dụng nhằm tăng khả năng tiếp cận vốn của người dân, doanh nghiệp góp phần quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tính đến hết năm 2024, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có 23 TCTD, trong đó có 11 Chi nhánh cấp 1 (ngân hàng thương mại (NHTM)); 01 Ngân hàng Chính sách xã hội; 11 Quỹ tín dụng nhân dân; 10 Chi nhánh cấp 2 (Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chi nhánh huyện, thị xã, thành phố); 52 phòng giao dịch của NHTM và Ngân hàng Chính sách xã hội trải đều các thị trấn, thị tứ và các vùng kinh tế trọng điểm, tập trung trên địa bàn tỉnh.

Là một tỉnh có kinh tế nông nghiệp đóng vai trò quan trọng trong tạo việc làm, thu nhập cho người dân cũng như bảo đảm an sinh xã hội, các chính sách tín dụng hỗ trợ nông nghiệp, nông thôn đã được NHNN Chi nhánh tỉnh Quảng Trị triển khai trên diện rộng, mang tính đặc thù riêng của địa phương được thực hiện thông qua ngân hàng, tạo lực đẩy phát triển bền vững cho kinh tế tỉnh, cụ thể như: Chương trình tín dụng cho vay lâm sản, thủy sản của NHTM cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) Chi nhánh tỉnh Quảng Trị và NHTM cổ phần Á Châu (ACB) Chi nhánh tỉnh Quảng Trị có doanh số giải ngân lũy kế đạt 184,89 tỉ đồng, với 18 lượt khách hàng vay; Chương trình cho vay các lĩnh vực ưu tiên với lãi suất cho vay theo quy định của Thống đốc NHNN hiện nay tối đa 4%/năm, có tổng dư nợ cho vay ngắn hạn 5 lĩnh vực ưu tiên đạt 1.290 tỉ đồng, chiếm 2,37% tổng dư nợ, trong đó cho vay nông nghiệp, nông thôn là 1.171 tỉ đồng, cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa là 119 tỉ đồng.

Căn cứ quy định tại Nghị định số 116/2018/NĐ-CP ngày 07/9/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, NHNN Chi nhánh tỉnh Quảng Trị tiếp tục chỉ đạo các TCTD thực hiện chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn có dư nợ đạt 13.729 tỉ đồng, chiếm tỉ trọng 25,43% tổng dư nợ và tăng 10,79% so với năm 2023. Số khách hàng còn dư nợ là 42.203, trong đó có 41.896 cá nhân, hộ gia đình; 02 hộ kinh doanh và 305 doanh nghiệp.

Để tăng cường cho vay theo Nghị quyết số 100/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị quy định Chính sách hỗ trợ lãi suất vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2022 - 2025, đến hết năm 2024, hệ thống ngân hàng tỉnh Quảng Trị đã cho vay 32 hộ gia đình, cá nhân với dư nợ 14,1 tỉ đồng, với tổng số tiền đã hỗ trợ lãi suất là 90,6 triệu đồng.

Tính đến ngày 31/12/2024, số dư nợ được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ lũy kế là 442,62 tỉ đồng; số khách hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ lũy kế là 185 lượt khách hàng. Cùng với đó, các TCTD đã tiết giảm tối đa các loại chi phí để tập trung giảm lãi suất giúp doanh nghiệp và người dân gia tăng nguồn lực tài chính khôi phục và phát triển sản xuất, kinh doanh. Các TCTD trên địa bàn thực hiện nhiều gói lãi suất ưu đãi cho khách hàng với mức lãi suất dưới 4%/năm. Đến hết năm 2024, lãi suất cho vay bình quân các món vay mới phát sinh là 7,09%/năm, giảm hơn 2%/năm so với cuối năm 2023 (lãi suất cho vay bình quân năm 2023 là 9,35%/năm).

Bên cạnh đó, tín dụng chính sách đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách tiếp tục phát huy hiệu quả, góp phần hỗ trợ người nghèo, đối tượng chính sách có thể duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao chất lượng cuộc sống. Đến ngày 31/12/2024, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Quảng Trị đã giải ngân cho 25.636 lượt vay vốn với tổng dư nợ là 5.155 tỉ đồng, tăng 8,12% so với cuối năm 2023 với tổng số khách hàng còn dư nợ là 109.171 khách hàng. Dư nợ tập trung ở một số chương trình: Cho vay hộ nghèo chiếm 10,05% tổng dư nợ các chương trình; cho vay hộ cận nghèo chiếm 19,92%; cho vay hộ mới thoát nghèo chiếm 10,3%; cho vay học sinh, sinh viên chiếm 6,8%; cho vay hộ gia đình sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn chiếm 9,7%; cho vay nước sạch, vệ sinh môi trường nông thôn chiếm 11,81%; cho vay giải quyết việc làm chiếm 18,27%; cho vay nhà ở xã hội chiếm 9,31% tổng dư nợ các chương trình.

Tính đến ngày 31/12/2024, tín dụng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đạt dư nợ là 55.812 tỉ đồng, tăng 4.204 tỉ đồng (8,15%) so với cuối năm 2023.

Tăng cường chuyển đổi số

Các TCTD trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã tập trung nguồn lực hoàn thiện, phát triển nền tảng công nghệ số hiện đại, tiện ích, hướng đến tối ưu trải nghiệm khách hàng, hạn chế tối đa giao dịch tiền mặt.

NHNN Chi nhánh tỉnh Quảng Trị đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các TCTD áp dụng biện pháp phòng, chống rủi ro gian lận trong mở tài khoản thanh toán, bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thẻ tín dụng và quyền lợi của khách hàng trong quá trình phát hành, sử dụng thẻ tín dụng ngân hàng; đẩy mạnh chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt tại trường học, cơ sở giáo dục, bệnh viện, cơ sở y tế; chi trả an sinh xã hội trên địa bàn; phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện kế hoạch triển khai ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội qua thanh toán không dùng tiền mặt; tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng; thường xuyên tăng cường phối hợp, trao đổi thông tin với công an, cơ quan đơn vị liên quan về các phương thức, thủ đoạn tội phạm, qua đó, nhận biết kịp thời những nguy cơ rủi ro để có biện pháp ngăn chặn và phòng ngừa hiệu quả cho khách hàng.

Theo Quyết định số 182/QĐ-NHNN ngày 01/02/2024 của Thống đốc NHNN ban hành Kế hoạch năm 2024 của ngành Ngân hàng triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06), NHNN Chi nhánh tỉnh Quảng Trị đã thành lập Ban Chỉ đạo để chỉ đạo các NHTM, Ngân hàng Chính sách xã hội trên địa bàn nghiêm túc đẩy mạnh triển khai thực hiện các mô hình, nhiệm vụ trong Đề án 06.

Các TCTD triển khai quyết liệt những giải pháp xác thực sinh trắc học qua căn cước công dân gắn chíp và tài khoản định danh điện tử để xác thực giao dịch thanh toán trực tuyến tuân thủ theo quy định tại Quyết định số 2345/QĐ-NHNN ngày 18/12/2023 của Thống đốc NHNN về việc triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng. Đến hết năm 2024, số tài khoản đã thực hiện sinh trắc học chiếm 35% tổng số tài khoản đã mở trên địa bàn.

Đồng thời, NHNN tỉnh Quảng Trị đã ban hành văn bản đề nghị Sở Y tế, Công an tỉnh phối hợp chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn thực hiện lắp đặt Ki-ốt thông minh của NHTM cổ phần Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) Chi nhánh tỉnh Quảng Trị; chỉ đạo HDBank Chi nhánh Quảng Trị tiếp tục bám sát Công văn số 4687/CV-TCTTKĐA về việc triển khai miễn phí giải pháp Ki-ốt y tế thông minh đối với các cơ sở y tế trên toàn quốc; thực hiện các văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai lắp đặt Ki-ốt thông minh trên địa bàn. Hiện nay, HDBank Chi nhánh tỉnh Quảng Trị đã ký hợp đồng và tiến hành lắp đặt, bàn giao Ki-ốt với Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị và Bệnh viện đa khoa Khu vực Vĩnh Linh, là những bệnh viện lớn trên địa bàn.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Trị hiện có 122 ATM (trong đó có 15 ATM đa chức năng, tăng 05 máy so với năm 2023). Hệ thống ATM hoạt động thông suốt, ổn định, an toàn; 916 máy POS, doanh số thanh toán đạt 1.260 tỉ đồng; mạng lưới QR Code được phủ sóng toàn bộ các huyện, thị với hơn 48.000 điểm chấp nhận thanh toán qua QR Code được đặt tại các doanh nghiệp, cửa hàng bán lẻ, nhà hàng, khách sạn, cơ sở y tế, bệnh viện, trường học.

NHNN Chi nhánh tỉnh Quảng Trị thường xuyên chỉ đạo, nhắc nhở các TCTD trên địa bàn trang bị cơ sở vật chất, hệ thống thiết bị an ninh, an toàn tiên tiến, phương tiện vận chuyển chuyên dùng theo đúng quy định; nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ tài sản, đặc biệt là nâng cao nghiệp vụ bảo vệ; thường xuyên rà soát phương án, trang bị cơ sở vật chất phục vụ cho công tác phòng cháy, chữa cháy; phòng, chống bão lũ, ngập lụt để chủ động ứng phó khi có tình huống xảy ra; triển khai phương án phòng, chống khủng bố tại các điểm trọng yếu; đẩy mạnh việc báo cáo giao dịch đáng ngờ liên quan đến tài trợ khủng bố; thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng an ninh, cảnh sát khu vực giữ gìn an ninh, trật tự trên địa bàn hoạt động; bảo đảm tuyệt đối an toàn kho quỹ và vận chuyển tiền mặt.

Công tác phát triển mạng lưới dịch vụ ngân hàng tiếp tục được củng cố và phát triển. NHNN Chi nhánh tỉnh Quảng Trị đã thực hiện xác nhận, cấp phép mạng lưới theo đúng thẩm quyền quy định. Trong năm 2024, đã chấp thuận thay đổi địa điểm cho 03 Phòng Giao dịch của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh Quảng Trị, NHTM cổ phần Lộc Phát Chi nhánh tỉnh Quảng Trị và NHTM cổ phần Ngoại thương Chi nhánh tỉnh Quảng Trị. Trong năm 2024, trên địa bàn thành lập thêm 02 Phòng Giao dịch của NHTM cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh tỉnh Quảng Trị tại huyện Gio Linh và HDBank Chi nhánh tỉnh Quảng Trị tại thị xã Quảng Trị.

Thời gian qua, hệ thống ngân hàng tỉnh Quảng Trị đã thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội thông qua nhiều chương trình an sinh ý nghĩa. Năm 2024, các ngân hàng đã đóng góp hơn 20 tỉ đồng để xây dựng Trường tiểu học ở Đakrông, Cam Lộ, Vĩnh Linh; hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, dân sinh cho quân và dân huyện đảo Cồn Cỏ; xây nhà chống lũ ở Hải Lăng, Cam Lộ; tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó; tài trợ các dự án cộng đồng… Những hoạt động này không chỉ giúp cải thiện đời sống người dân mà còn lan tỏa hình ảnh tích cực của ngành Ngân hàng trên địa bàn tỉnh.

Định hướng thời gian tới

Tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, trong thời gian tới, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị sẽ tiếp tục bám sát chủ trương của Quốc hội, chỉ đạo của Chính phủ, Thống đốc NHNN, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị và diễn biến tình hình kinh tế vĩ mô, tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách tiền tệ, tín dụng hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Đối với đơn vị quản lý các TCTD trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, tiếp tục điều hành linh hoạt các giải pháp, nhằm bảo đảm thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn tăng trưởng và phát triển theo định hướng của NHNN, góp phần quan trọng trong thực hiện mục tiêu chính sách tiền tệ năm 2025; gắn liền với những nhiệm vụ cơ bản bảo đảm thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn ổn định, hoạt động an toàn, hiệu quả; theo dõi, nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội và hoạt động ngân hàng trên địa bàn, đặc biệt là các lĩnh vực kinh tế trọng điểm, ưu tiên của Chính phủ, của tỉnh để kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương; làm đầu mối phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành triển khai thực hiện hiệu quả các cơ chế, chính sách của ngân hàng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương; giám sát việc triển khai của các TCTD trên địa bàn về thực hiện chủ trương của Chính phủ, NHNN trong giảm lãi suất cho vay, giảm các loại phí hỗ trợ người dân và doanh nghiệp phục hồi, phát triển sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, đẩy mạnh Chương trình Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, nhằm kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp và người dân; tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người dân, trong đó, có chương trình tín dụng về phát triển lâm, thủy sản; chương trình tín dụng của Ngân hàng Chính sách xã hội đối với hộ nghèo và đối tượng chính sách.

Bên cạnh đó, NHNN tiếp tục chỉ đạo các TCTD đẩy mạnh triển khai các giải pháp ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, làm sạch dữ liệu khách hàng, bảo đảm 100% khách hàng cá nhân tại TCTD được đối chiếu với thông tin sinh trắc học trong căn cước công dân gắn chíp hoặc thông qua xác thực định danh điện tử theo quy định về hoạt động thanh toán tại Thông tư hướng dẫn Nghị định số 52/2024/NĐ-CP của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về thanh toán không dùng tiền mặt, nâng cao nhận thức, cảnh giác của người dân, doanh nghiệp trước những rủi ro an ninh mạng, các thủ đoạn, hành vi tội phạm, lừa đảo trong hoạt động thanh toán, trung gian thanh toán.

Cùng với đó, các TCTD trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại các chương trình, kế hoạch, đề án chuyển đổi số và thanh toán không dùng tiền mặt của NHNN; tăng cường công tác bảo đảm an ninh, an toàn, kiểm soát chặt chẽ việc mở tài khoản thanh toán của tổ chức để ngăn ngừa việc lợi dụng cho các mục đích bất hợp pháp.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

1. Nghị định số 116/2018/NĐ-CP ngày 07/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn.

2. Nghị định số 52/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 của Chính phủ về thanh toán không dùng tiền mặt.

3. Nghị quyết số 100/2022/NQ-HĐND ngày 09/12/2022 của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị quy định Chính sách hỗ trợ lãi suất vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2022 - 2025.

4. Quyết định số 182/QĐ-NHNN ngày 01/02/2024 của Thống đốc NHNN ban hành Kế hoạch năm 2024 của ngành Ngân hàng triển khai Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ việc chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

5. Quyết định số 2345/QĐ-NHNN ngày 18/12/2023 của Thống đốc NHNN về việc triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng.

6. https://www.quangtri.gov.vn/

Nguyễn Xuân Hòa
NHNN Chi nhánh tỉnh Quảng Trị

Tin bài khác

Công cụ đánh giá ESG trong doanh nghiệp và vai trò của tín dụng ngân hàng

Công cụ đánh giá ESG trong doanh nghiệp và vai trò của tín dụng ngân hàng

ESG là công cụ để đánh giá việc thực hiện phát triển bền vững cho các doanh nghiệp. Đây là nội dung trọng tâm được tích hợp vào chiến lược phát triển của doanh nghiệp nhằm phát triển bền vững, không đơn thuần thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Thực hiện ESG là xu hướng tất yếu cho các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện tại, điều này được củng cố bởi các mục tiêu toàn cầu về phát triển bền vững, giảm phát thải và ứng phó hiệu quả biến đổi khí hậu toàn cầu.
Chất lượng dịch vụ tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Góc nhìn từ khách hàng thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi

Chất lượng dịch vụ tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Góc nhìn từ khách hàng thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi

Ngân hàng Chính sách xã hội đang giữ vai trò đặc biệt trong hỗ trợ người dân, nhất là các nhóm yếu thế tiếp cận vốn tín dụng chính sách. Kết quả nghiên cứu này cho thấy những phản hồi tích cực từ phía khách hàng đối với chất lượng dịch vụ tại Ngân hàng Chính sách xã hội, đồng thời cũng chỉ ra một số khía cạnh cần tiếp tục cần cải tiến hơn nữa trong bối cảnh hiện nay để duy trì niềm tin và sự hài lòng lâu dài của người dân.
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 12: Tạo đà thúc đẩy tăng trưởng tín dụng bền vững trên địa bàn

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 12: Tạo đà thúc đẩy tăng trưởng tín dụng bền vững trên địa bàn

Bám sát định hướng và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), NHNN Chi nhánh Khu vực 12 đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/7/2025 theo Quyết định số 2312/QĐ-NHNN ngày 16/6/2025 của Thống đốc NHNN (sửa đổi Quyết định số 312/QĐ-NHNN ngày 24/2/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của NHNN chi nhánh Khu vực 12), thực hiện chức năng quản lý hoạt động tiền tệ, ngân hàng trên địa bàn hai tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh, góp phần ổn định tổ chức bộ máy và hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội địa phương theo hướng bền vững.
Sự chân thành trong văn hóa ngân hàng

Sự chân thành trong văn hóa ngân hàng

Sự chân thành là giá trị cốt lõi giúp xây dựng uy tín và phát triển bền vững cho ngân hàng, đồng thời là chiến lược tạo lợi thế cạnh tranh lâu dài. Bài viết chỉ ra kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam, qua đó cho thấy sự minh bạch, lấy khách hàng làm trung tâm là biểu hiện cụ thể của văn hóa chân thành.
Tác động của nợ xấu đến hoạt động cho vay tại các ngân hàng thương mại Việt Nam

Tác động của nợ xấu đến hoạt động cho vay tại các ngân hàng thương mại Việt Nam

Nghiên cứu này tập trung làm rõ tác động của nợ xấu đến hoạt động cho vay của các ngân hàng thương mại tại Việt Nam, đồng thời xem xét vai trò điều tiết của sở hữu nhà nước trong mối quan hệ đó. Thông qua việc tiếp cận định lượng và phân tích mối quan hệ tương tác giữa nợ xấu và yếu tố sở hữu, nghiên cứu góp phần mở rộng cơ sở lý luận về quản trị rủi ro tín dụng, đồng thời cung cấp góc nhìn thực tiễn về hoạt động cho vay trong bối cảnh nền kinh tế mới nổi như Việt Nam, nơi vai trò của hệ thống ngân hàng vẫn mang tính chi phối trong phân bổ nguồn lực tài chính.
Xây dựng hệ thống quản trị rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng ở Việt Nam

Xây dựng hệ thống quản trị rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng ở Việt Nam

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh trở thành một trụ cột phát triển quốc gia, ngân hàng vừa là nhà cung cấp vốn, vừa là bên thúc đẩy việc áp dụng các tiêu chuẩn phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất và đầu tư.
Phối hợp đào tạo chuyên sâu: Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Ngân hàng Việt Nam

Phối hợp đào tạo chuyên sâu: Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Ngân hàng Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô toàn cầu có nhiều biến động phức tạp, việc xây dựng một cơ chế phối hợp đào tạo đồng bộ, hiệu quả trở nên cấp thiết. Điều này không chỉ nhằm tối ưu hóa nguồn lực, đảm bảo cung cấp đội ngũ nhân sự chất lượng cao với năng lực quản trị rủi ro, cạnh tranh quốc tế, mà còn là yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững của ngành Ngân hàng và sự ổn định của nền kinh tế quốc gia.
Hiệu quả hoạt động ngân hàng tạo lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tỉnh An Giang

Hiệu quả hoạt động ngân hàng tạo lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tỉnh An Giang

Các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh An Giang (sau khi sáp nhập địa giới đơn vị hành chính với tỉnh Kiên Giang) tiếp tục giữ vai trò chủ lực trong cung ứng vốn tín dụng, tạo lực đẩy cho tăng trưởng kinh tế trên địa bàn tỉnh.
Xem thêm
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoàn thiện khung giám sát rủi ro hệ thống để tăng cường ổn định tài chính - tiền tệ quốc gia

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoàn thiện khung giám sát rủi ro hệ thống để tăng cường ổn định tài chính - tiền tệ quốc gia

Dự thảo Thông tư quy định trình tự, thủ tục nhận diện, đánh giá, phòng ngừa và hạn chế rủi ro hệ thống trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, tài chính đánh dấu một cột mốc quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa giám sát tài chính tại Việt Nam. Nếu được triển khai một cách đồng bộ, gắn kết với các công cụ chính sách vĩ mô và cơ chế phối hợp liên ngành chặt chẽ, Thông tư sẽ góp phần nâng cao khả năng chống chịu của hệ thống ngân hàng, củng cố niềm tin thị trường, đồng thời tạo dựng nền tảng ổn định cho tăng trưởng kinh tế bền vững.
Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ II)

Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ II)

Việt Nam đang đứng trước một “cơn khát kép” về nguồn nhân lực: Vừa khát về số lượng, vừa khát về chất lượng. Điểm sáng và khoảng trống đan xen tạo nên một bức tranh nhiều gam màu. Nếu không có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ, nguy cơ tụt hậu so với khu vực là hiện hữu.
Song đề chính sách trong thị trường bất động sản - Ổn định tín dụng và công bằng xã hội

Song đề chính sách trong thị trường bất động sản - Ổn định tín dụng và công bằng xã hội

Khi tín dụng bất động sản được siết chặt nhằm hạn chế đầu cơ và kiểm soát rủi ro hệ thống, sẽ làm hạ nhiệt rõ rệt thị trường nhà ở. Tuy nhiên, thay vì làm giá nhà giảm mạnh, chính sách này lại kéo theo sự sụt giảm thanh khoản, đình trệ các dự án và nghịch lý giá nhà vẫn neo ở mức cao. Đây là biểu hiện tiêu biểu của một song đề chính sách trong quản lý kinh tế thị trường...
Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá

Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá

“Kỷ nguyên vươn mình” của dân tộc không chỉ là khẩu hiệu mà là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và mỗi người dân. Để biến khát vọng thành hiện thực, Việt Nam cần thấm nhuần sâu sắc quan điểm “con người là trung tâm, là chủ thể và là động lực của phát triển”; coi đầu tư cho giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là đầu tư cho tương lai; đồng thời đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, cải cách giáo dục, phát triển hạ tầng số, xây dựng văn hóa học tập suốt đời, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư đào tạo, thu hút và trọng dụng nhân tài.
Giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc nhằm hỗ trợ tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và tăng cường sự ổn định của hệ thống ngân hàng

Giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc nhằm hỗ trợ tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và tăng cường sự ổn định của hệ thống ngân hàng

Thông tư số 23/2025/TT-NHNN là bước điều chỉnh quan trọng trong quản lý dự trữ bắt buộc, với tác động đa chiều đến tổ chức tín dụng và toàn bộ hệ thống ngân hàng. Chính sách này không chỉ giải phóng nguồn lực hỗ trợ tái cơ cấu các ngân hàng yếu, kém, mà còn tăng cường kỷ luật thị trường, nâng cao hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ và củng cố niềm tin của công chúng.
Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử: Nghiên cứu tại Ngân hàng Ngoại thương Lào

Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử: Nghiên cứu tại Ngân hàng Ngoại thương Lào

Phần lớn các nghiên cứu trước đây về chấp nhận và phát triển ngân hàng điện tử được thực hiện tại các quốc gia phát triển hoặc có nền tảng hạ tầng số vững chắc. Trong khi đó, tại một quốc gia đang phát triển như Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào, với đặc thù văn hóa tập thể, trình độ công nghệ và điều kiện kinh tế - xã hội riêng biệt, các yếu tố then chốt có thể khác biệt đáng kể. Do đó, nghiên cứu này nhằm lấp đầy khoảng trống trên bằng cách kiểm định một mô hình nghiên cứu tích hợp, kế thừa các yếu tố truyền thống và bổ sung các biến số đặc thù phù hợp với bối cảnh của CHDCND Lào.
Quản lý rủi ro tài sản số tại các ngân hàng: Kinh nghiệm từ các thị trường phát triển và bài học cho Việt Nam

Quản lý rủi ro tài sản số tại các ngân hàng: Kinh nghiệm từ các thị trường phát triển và bài học cho Việt Nam

Tài sản số đang tái định hình hệ thống tài chính toàn cầu với tốc độ nhanh chóng, đặt ra thách thức lớn trong việc quản lý rủi ro khi sử dụng chúng làm tài sản bảo đảm. Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý và các tổ chức tài chính phải xây dựng khung pháp lý minh bạch, cơ chế định giá đáng tin cậy, cùng hệ thống giám sát hiệu quả nhằm bảo đảm an toàn, hạn chế rủi ro và duy trì ổn định tài chính.
Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, việc đánh giá thực trạng, xu hướng và động lực phát triển quan hệ thương mại Ấn Độ - ASEAN trở nên cấp thiết nhằm xác định cơ hội hợp tác mới, đặc biệt là đối với các nước trung gian như Việt Nam.
Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Việc nâng cao chất lượng thông tin đầu vào thông qua ứng dụng công nghệ thông tin là một quá trình liên tục và cần thiết đối với công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Các giải pháp ngắn hạn như hoàn thiện hệ thống báo cáo và thiết lập hàng trăm công thức kiểm tra tự động trên hệ thống công nghệ thông tin của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ giúp cải thiện đáng kể chất lượng dữ liệu.
Kinh nghiệm quốc tế về xử lý rủi ro tín dụng và một số bài học chính sách đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về xử lý rủi ro tín dụng và một số bài học chính sách đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam

Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả tập trung nghiên cứu ba khía cạnh: Kinh nghiệm xử lý rủi ro tín dụng của các quốc gia phát triển; xử lý rủi ro tín dụng tại các ngân hàng quốc tế; khung chuẩn mực và công nghệ trong quản trị rủi ro tín dụng tại các ngân hàng quốc tế. Trên cơ sở đó, đúc rút ra bài học kinh nghiệm có giá trị thực tiễn cao cho Việt Nam nói chung và NHTM nói riêng trong xử lý rủi ro tín dụng.

Thông tư số 27/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền

Thông tư số 25/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 17/2024/TT-NHNN ngày 28/6/2024 quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán

Thông tư số 26/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 62/2024/TT-NHNN quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 24/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 63/2024/TT-NHNN quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Quyết định số 2977/QĐ-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 1158/QĐ-NHNN ngày 29 tháng 5 năm 2018 về tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 23/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 30/2019/TT-NHNN ngày 27 tháng 12 năm 2019 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về thực hiện dự trữ bắt buộc của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 22/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2023/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về giám sát tiêu hủy tiền của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 20/2025/TT-NHNN hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 19/2025/TT-NHNN quy định về mạng lưới hoạt động của tổ chức tài chính vi mô

Thông tư số 18/2025/TT-NHNN quy định về thu thập, khai thác, chia sẻ thông tin, báo cáo của Hệ thống thông tin phục vụ công tác giám sát hoạt động quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô