Hệ thống Ngân hàng Khu vực 14 thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương

Hoạt động ngân hàng
Bám sát định hướng và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), NHNN Chi nhánh Khu vực 14 đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn triển khai mạnh mẽ các giải pháp tín dụng, góp phần ổn định kinh tế - xã hội địa phương, thúc đẩy tăng trưởng bền vững.
aa

Trong bức tranh tổng thể theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp, hệ thống Ngân hàng Khu vực 14 (bao gồm thành phố Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long) tiếp tục khẳng định vai trò then chốt, góp phần duy trì ổn định và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội. Sau hơn hai tháng sáp nhập, vận hành theo mô hình mới, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng kinh tế - xã hội của thành phố Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long vẫn duy trì đà tăng trưởng tích cực.

“Bệ phóng” dẫn vốn tăng trưởng tích cực

Năm 2025, bám sát định hướng tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống ở mức 16% và các chỉ đạo trọng tâm tại Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 20/01/2025 của Thống đốc NHNN về triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng, cùng Chỉ thị số 02/CT-NHNN ngày 13/01/2022 về đẩy mạnh chuyển đổi số và bảo đảm an toàn thông tin, NHNN Chi nhánh Khu vực 14 đã chỉ đạo các TCTD trên địa bàn triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều giải pháp.

Hoạt động tín dụng tiếp tục được định hướng ưu tiên vào các lĩnh vực sản xuất - kinh doanh và các ngành kinh tế trọng điểm, có động lực tăng trưởng; đồng thời kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn và hiệu quả.

Trong 9 tháng đầu năm 2025, tình hình kinh tế - xã hội của thành phố Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long - địa bàn thuộc NHNN Chi nhánh Khu vực 14 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định, đạt nhiều kết quả tích cực. Tổng thu ngân sách nhà nước toàn khu vực đạt 32.823 tỉ đồng, trong đó thành phố Cần Thơ đạt 17.469 tỉ đồng (chiếm 53,22%), tỉnh Vĩnh Long đạt 15.354 tỉ đồng (chiếm 46,78%).

Hoạt động đầu tư phát triển ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực. Tổng vốn đầu tư thực hiện từ ngân sách nhà nước đạt 23.079 tỉ đồng, trong đó thành phố Cần Thơ đạt 14.075 tỉ đồng (chiếm 60,98%), tỉnh Vĩnh Long đạt 9.004 tỉ đồng (chiếm 39,01%).

Về nông nghiệp và thủy sản, người dân trên địa bàn tích cực xuống giống vụ lúa Thu - Đông, đồng thời tiếp tục chăm sóc, thu hoạch vụ Hè - Thu. Nuôi trồng thủy sản duy trì ổn định, trong khi hoạt động khai thác biển gặp khó khăn do nguồn lợi thủy sản suy giảm. Diện tích gieo trồng lúa toàn khu vực đạt 852.463 ha, với sản lượng đạt khoảng 3.710.849 tấn. Diện tích nuôi trồng thủy sản đạt 100.574 ha, với sản lượng đạt 1.039.993 tấn.

Về công nghiệp, hoạt động sản xuất tiếp tục ổn định và có xu hướng tăng trưởng, tuy nhiên tốc độ tăng có phần chậm lại. Chỉ số sản xuất công nghiệp trong 9 tháng đầu năm 2025, thành phố Cần Thơ tăng 9,1%, tỉnh Vĩnh Long tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước.

Về thương mại - dịch vụ, tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực. Trong 9 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 380.448 tỉ đồng, tăng 17,9% so với cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu đạt 6.998 triệu USD (tăng 12,50%), nhập khẩu đạt 2.742 triệu USD (tăng 11,52%).

Trong bối cảnh đó, hệ thống ngân hàng Khu vực 14 tiếp tục khẳng định vai trò then chốt trong việc điều tiết dòng vốn, hỗ trợ phát triển kinh tế, góp phần duy trì ổn định kinh tế - xã hội và thúc đẩy tăng trưởng bền vững tại địa phương.

Hoạt động sản xuất trên địa bàn tiếp tục ổn định và có xu hướng tăng trưởng (Nguồn ảnh: Tác giả cung cấp)
Hoạt động sản xuất trên địa bàn tiếp tục ổn định và có xu hướng tăng trưởng

Sản xuất - kinh doanh tiếp tục là “đầu kéo” tăng trưởng tín dụng

Trong 9 tháng đầu năm 2025, các TCTD trên địa bàn Khu vực 14 đã nghiêm túc tuân thủ các quy định của NHNN về trần lãi suất huy động bằng VND đối với tiền gửi dưới 6 tháng, tiền gửi bằng USD, cũng như trần lãi suất cho vay ngắn hạn bằng VND đối với các lĩnh vực ưu tiên.

Hoạt động huy động vốn tiếp tục tăng trưởng tích cực, tạo nền tảng ổn định cho hoạt động tín dụng. Tính đến ngày 30/9/2025, tổng nguồn vốn huy động của các TCTD trên địa bàn đạt 386.150 tỉ đồng, tăng 6,79% so với cuối năm 2024, đáp ứng 78,49% tổng dư nợ. Trong đó, thành phố Cần Thơ huy động 219.855 tỉ đồng chiếm 57,12%, tăng 2,69%; tỉnh Vĩnh Long đạt 166.295 tỉ đồng (chiếm 42,88%), tăng 5,92%.

Vốn huy động ngắn hạn đạt 347.508 tỉ đồng, chiếm 89,73% tổng vốn huy động, tăng 9,23%; trong khi vốn huy động kỳ hạn từ 12 tháng trở lên đạt 38.642 tỉ đồng, chiếm 10,27%, giảm 26,41%.

Xét theo cơ cấu tiền gửi, tiền gửi tiết kiệm và có kỳ hạn chiếm tỉ trọng lớn nhất với 314.526 tỉ đồng (83,6%), tăng 22,97%. Ngược lại, tiền gửi thanh toán giảm mạnh 43,9%, còn 56.997 tỉ đồng. Huy động thông qua phát hành giấy tờ có giá đạt 4.710 tỉ đồng, tăng 11,88%.

Về loại hình tổ chức, TCTD nhà nước và có vốn nhà nước chi phối huy động được 207.535 tỉ đồng (55,16%), tăng 0,17%; TCTD ngoài nhà nước đạt 168.698 tỉ đồng (44,84%), tăng 9,26%.

Hoạt động tín dụng tiếp tục đóng vai trò trụ cột trong phát triển kinh tế địa phương. Đến cuối tháng 9/2025, tổng dư nợ cho vay trên địa bàn Khu vực 14 đạt 491.950 tỉ đồng, tăng 7,72% so với cuối năm 2024. Trong đó, dư nợ tại thành phố Cần Thơ đạt 313.564 tỉ đồng (64,11%), tăng 6,37%; Vĩnh Long đạt 178.386 tỉ đồng (35,89%), tăng 2,33%.

Dư nợ cho vay bằng VND chiếm phần lớn với 473.408 tỉ đồng (97,48%), tăng 5,04%; dư nợ bằng ngoại tệ đạt 12.056 tỉ đồng (2,52%), giảm 0,95%.

Xét theo kỳ hạn, dư nợ cho vay ngắn hạn là 291.217 tỉ đồng (59,45%), tăng 3,86%; dư nợ trung và dài hạn đạt 194.248 tỉ đồng (40,55%), tăng 6,41%.

Thời gian qua, NHNN Chi nhánh Khu vực 14 đã tập trung chỉ đạo và giám sát chặt chẽ công tác xử lý nợ xấu theo Đề án tái cơ cấu gắn với xử lý nợ xấu, yêu cầu các TCTD nâng cao chất lượng tín dụng, đảm bảo phân loại nợ, trích lập dự phòng đúng quy định, đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp hạn chế phát sinh nợ xấu mới.

Về cơ cấu tín dụng theo ngành kinh tế, đối với ngành nông, lâm, thủy sản có dư nợ đạt 79.300 tỉ đồng (16,12%), tăng 6,53%; công nghiệp - xây dựng có dư nợ 96.500 tỉ đồng (19,62%), tăng 19,84%; thương mại - dịch vụ có dư nợ 316.150 tỉ đồng (64,26%), tăng 4,78%.

Đối với các lĩnh vực ưu tiên, cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn đạt 239.480 tỉ đồng (48,68%), tăng 14,34%; cho vay xuất khẩu đạt 29.400 tỉ đồng (5,98%), tăng 1,44%; cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa 79.800 tỉ đồng (16,22%), tăng 7,9%; cho vay công nghiệp hỗ trợ 1.195 tỉ đồng, tăng 60,19%; cho vay doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao đạt 9 tỉ đồng.

Tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, bất động sản tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ. Tổng dư nợ cho vay bất động sản đạt 71.000 tỉ đồng (14,43%), tăng 7,23%, trong đó dư nợ cho vay tiêu dùng bất động sản là 61.196 tỉ đồng, tăng 5,27%.

Về triển khai các chương trình tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ: Đến cuối tháng 9/2025 dư nợ theo chương trình tín dụng lĩnh vực lâm sản, thủy sản đạt 25.460 tỉ đồng, chiếm 5,18% tổng dư nợ, với 16.760 lượt khách hàng được giải ngân. Đối với Chương trình nhà ở xã hội, nhà ở công nhân: Trên địa bàn hiện có 6 dự án đủ điều kiện vay vốn ưu đãi, trong đó đã giải ngân cho 1 dự án (Chung cư nhà ở xã hội Nam Long 2) với tổng doanh số 3,35 tỉ đồng. Dư nợ tính đến ngày 31/8/2025 là 3,26 tỉ đồng (06 khách hàng còn dư nợ). Các dự án còn lại hiện đang xem xét, chưa phát sinh nhu cầu vay vốn cấp thiết.

Về Chương trình cho vay liên kết sản xuất - chế biến - tiêu thụ lúa gạo chất lượng cao và phát thải thấp tại Đồng bằng sông Cửu Long, NHNN Chi nhánh Khu vực 14 đã có văn bản chỉ đạo triển khai đến các TCTD, phối hợp với các sở, ngành và Ủy ban nhân dân (UBND) địa phương. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại, chương trình vẫn chưa phát sinh khoản vay ưu đãi nào.

Tín dụng đối với kinh tế tập thể có nhiều điểm sáng dù còn nhiều thách thức. Trên địa bàn hiện có 1.382 hợp tác xã, 10 liên hiệp hợp tác xã và 6.713 tổ hợp tác. Dư nợ cho vay kinh tế tập thể đến cuối tháng 9/2025 đạt khoảng 830 tỉ đồng, chiếm 0,17% tổng dư nợ. Trong đó, các chương trình tín dụng triển khai với kinh tế tập thể gồm: Cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn; cho vay theo Đề án 1 triệu ha lúa chất lượng cao và phát thải thấp; cho vay tiêu dùng qua thẻ tín dụng... Mức lãi suất cho vay dao động từ 4,0 - 5,5%/năm (ngắn hạn), 6,0 - 7,7%/năm (trung, dài hạn). Tại Ngân hàng Chính sách xã hội, lãi suất áp dụng là 5,13%/năm, thấp hơn từ 2 - 3% so với lĩnh vực thông thường. Một số TCTD còn ưu tiên giảm thêm 0,1 - 1,0% cho khách hàng hợp tác xã tùy theo xếp hạng tín nhiệm.

Triển khai các chương trình, đề án hỗ trợ kinh tế tập thể theo Quyết định số 1804/QĐ-TTg ngày 13/11/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 - 2025; Đề án nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới theo Quyết định số 167/QĐ-TTg ngày 08/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp khu vực tư nhân kinh doanh bền vững giai đoạn 2022 - 2025; chuyển đổi số trong khu vực kinh tế tập thể theo Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 03/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc đẩy mạnh chuyển đổi số trong khu vực kinh tế hợp tác, hợp tác xã. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều hợp tác xã vẫn còn gặp khó khăn trong tiếp cận tín dụng do thiếu tài sản bảo đảm, hiệu quả sản xuất - kinh doanh thấp, thiếu báo cáo tài chính, sổ sách kế toán chưa đạt yêu cầu... Do vậy, việc mở rộng tín dụng cho hợp tác xã vẫn còn nhiều hạn chế.

Với sự điều hành chủ động, linh hoạt và hiệu quả, hệ thống ngân hàng Khu vực 14 tiếp tục giữ vai trò trụ cột trong cung ứng vốn cho nền kinh tế, đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân. Sự ổn định của hệ thống ngân hàng chính là nền tảng vững chắc để thành phố Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và bứt phá trong giai đoạn tiếp theo.

Giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng

Bám sát nhiệm vụ chính trị của ngành Ngân hàng và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long, từ nay đến cuối năm 2025, NHNN Chi nhánh Khu vực 14 xác định 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như sau:

Một là, tổ chức triển khai kịp thời các chỉ đạo của Trung ương và địa phương. Thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, UBND các tỉnh/thành phố, Chỉ thị của Thống đốc NHNN đến các TCTD trên địa bàn, bảo đảm thống nhất, đồng bộ trong tổ chức thực hiện.

Hai là, định hướng tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên. Chỉ đạo các TCTD tập trung tín dụng vào sản xuất - kinh doanh, các lĩnh vực ưu tiên và động lực tăng trưởng theo chủ trương của Chính phủ. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn. Đẩy mạnh triển khai hiệu quả chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp.

Ba là, theo dõi, đôn đốc triển khai các chương trình tín dụng trọng điểm. Giám sát việc thực hiện các chương trình tín dụng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ (theo Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững); chương trình tín dụng đối với lâm sản, thủy sản; chương trình tín dụng hỗ trợ liên kết sản xuất - chế biến - tiêu thụ lúa gạo chất lượng cao, phát thải thấp vùng Đồng bằng sông Cửu Long; cùng các chương trình tín dụng khác theo hướng dẫn của NHNN.

Bốn là, tăng cường thanh tra, kiểm tra và chấn chỉnh sai phạm. Tiếp tục thực hiện chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2025 đã được phê duyệt; kịp thời phát hiện, xử lý và chấn chỉnh các vi phạm trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng. Tăng cường công tác đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận, kiến nghị và quyết định xử lý sau thanh tra, kiểm tra.

Năm là, thực hiện hiệu quả công tác cơ cấu lại TCTD gắn với xử lý nợ xấu. Giám sát, chỉ đạo các TCTD triển khai nghiêm túc phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu. Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 1382/QĐ-NHNN ngày 02/8/2022 của Thống đốc NHNN về việc ban hành Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng triển khai thực hiện Đề án “Cơ cấu lại hệ thống TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025”.

Sáu là, giám sát thị trường ngoại hối và vàng. Theo dõi chặt chẽ việc thực hiện các quy định của NHNN và pháp luật liên quan đến quản lý ngoại hối, góp phần ổn định thị trường ngoại hối và vàng trên địa bàn.

Bảy là, thực hiện nghiêm chế độ báo cáo thống kê. Triển khai đúng quy định theo Thông tư số 35/2015/TT-NHNN ngày 31/12/2015 của Thống đốc NHNN quy định chế độ báo cáo thống kê áp dụng đối với các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 11/2018/TT-NHNN ngày 17/4/2018) và các văn bản liên quan, bảo đảm chất lượng và tính kịp thời trong công tác báo cáo thống kê.

Tám là, bảo đảm an toàn kho quỹ và công tác cung ứng tiền mặt. Tổ chức tốt công tác ngân quỹ, bảo quản an toàn tài sản, tiền mặt và giấy tờ có giá tại đơn vị. Đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu tiền mặt về số lượng và cơ cấu mệnh giá cho các TCTD và Kho bạc Nhà nước.

Chín là, đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và chuyển đổi số. Hướng dẫn các TCTD tuân thủ quy định về hoạt động thanh toán; tăng cường bảo đảm an toàn, thông suốt và phát triển hạ tầng thanh toán không dùng tiền mặt. Tiếp tục triển khai Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến 2030; Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021 - 2025 và các kế hoạch liên quan đến thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Mười là, nâng cao hiệu quả giám sát nội bộ và cải cách thủ tục hành chính. Thực hiện nghiêm công tác kiểm soát nội bộ, giám sát kho quỹ, tự kiểm tra tài chính, kế toán, kiểm toán tuân thủ theo quy định. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa.

Cùng với đó, NHNN Chi nhánh Khu vực 14 sẽ phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội các tỉnh/thành phố trong khu vực, kịp thời nắm bắt, giải trình và phản hồi các ý kiến cử tri liên quan đến chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Đồng thời, tăng cường công tác thông tin - tuyên truyền, phổ biến pháp luật và các cơ chế, chính sách của NHNN nhằm tạo sự đồng thuận, gắn kết giữa hệ thống ngân hàng với người dân, doanh nghiệp và các cấp chính quyền.

Tài liệu tham khảo:

1. Báo cáo kết quả tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng và phương hướng nhiệm vụ 4 tháng năm 2025 của UBND Thành phố Cần Thơ.

2. Báo cáo kết quả tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng và phương hướng nhiệm vụ 4 tháng năm 2025 của UBND tỉnh Vĩnh Long

3. Báo cáo thực hiện nhiệm vụ của NHNN Chi nhánh Khu vực 14.

ThS. Trần Trọng Triết

Tin bài khác

Tác động của nợ xấu đến hoạt động cho vay tại các ngân hàng thương mại Việt Nam

Tác động của nợ xấu đến hoạt động cho vay tại các ngân hàng thương mại Việt Nam

Nghiên cứu này tập trung làm rõ tác động của nợ xấu đến hoạt động cho vay của các ngân hàng thương mại tại Việt Nam, đồng thời xem xét vai trò điều tiết của sở hữu nhà nước trong mối quan hệ đó. Thông qua việc tiếp cận định lượng và phân tích mối quan hệ tương tác giữa nợ xấu và yếu tố sở hữu, nghiên cứu góp phần mở rộng cơ sở lý luận về quản trị rủi ro tín dụng, đồng thời cung cấp góc nhìn thực tiễn về hoạt động cho vay trong bối cảnh nền kinh tế mới nổi như Việt Nam, nơi vai trò của hệ thống ngân hàng vẫn mang tính chi phối trong phân bổ nguồn lực tài chính.
Xây dựng hệ thống quản trị rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng ở Việt Nam

Xây dựng hệ thống quản trị rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng ở Việt Nam

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh trở thành một trụ cột phát triển quốc gia, ngân hàng vừa là nhà cung cấp vốn, vừa là bên thúc đẩy việc áp dụng các tiêu chuẩn phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất và đầu tư.
Phối hợp đào tạo chuyên sâu: Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Ngân hàng Việt Nam

Phối hợp đào tạo chuyên sâu: Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Ngân hàng Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô toàn cầu có nhiều biến động phức tạp, việc xây dựng một cơ chế phối hợp đào tạo đồng bộ, hiệu quả trở nên cấp thiết. Điều này không chỉ nhằm tối ưu hóa nguồn lực, đảm bảo cung cấp đội ngũ nhân sự chất lượng cao với năng lực quản trị rủi ro, cạnh tranh quốc tế, mà còn là yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững của ngành Ngân hàng và sự ổn định của nền kinh tế quốc gia.
Hiệu quả hoạt động ngân hàng tạo lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tỉnh An Giang

Hiệu quả hoạt động ngân hàng tạo lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tỉnh An Giang

Các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh An Giang (sau khi sáp nhập địa giới đơn vị hành chính với tỉnh Kiên Giang) tiếp tục giữ vai trò chủ lực trong cung ứng vốn tín dụng, tạo lực đẩy cho tăng trưởng kinh tế trên địa bàn tỉnh.
Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng Ngoại thương Lào: Kinh nghiệm quốc tế và một số khuyến nghị

Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng Ngoại thương Lào: Kinh nghiệm quốc tế và một số khuyến nghị

Chiến lược phát triển dịch vụ điện tử, dịch vụ số của Ngân hàng Ngoại thương Lào đã phát huy hiệu quả rõ rệt, góp phần tăng cường năng lực cạnh tranh trong bối cảnh xu thế tài chính số đang ngày càng lan rộng trên toàn cầu. Đồng thời, xu hướng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử tăng nhanh cũng đặt ra yêu cầu đối với ngân hàng trong việc tiếp tục nâng cao an toàn bảo mật, tối ưu hóa giao diện người dùng, mở rộng tích hợp với các hệ sinh thái thanh toán điện tử nhằm không chỉ duy trì đà tăng trưởng mà còn hướng đến mục tiêu phát triển tài chính bền vững.
Thực thi ESG và báo cáo phát triển bền vững trong ngành Ngân hàng Việt Nam: Thực trạng, thách thức và giải pháp

Thực thi ESG và báo cáo phát triển bền vững trong ngành Ngân hàng Việt Nam: Thực trạng, thách thức và giải pháp

Trong bối cảnh toàn cầu đang bước vào giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ để thực hiện cam kết Net Zero vào năm 2050 và đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững, ESG đã và đang trở thành một yêu cầu tất yếu đối với hệ thống tài chính nói chung và ngành Ngân hàng nói riêng...
Đổi mới sáng tạo để đánh thức nguồn cảm hứng và tạo động lực mới

Đổi mới sáng tạo để đánh thức nguồn cảm hứng và tạo động lực mới

Trong hành trình vẻ vang của ngành Ngân hàng, báo chí luôn giữ một vai trò đặc biệt quan trọng. Chỉ 16 tháng sau ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh thành lập Ngân hàng Quốc gia Việt Nam, giữa bom đạn kháng chiến, một cơ quan báo chí đã hình thành với khát vọng trở thành tiếng nói tin cậy của ngành Ngân hàng, là chiếc cầu nối giữa chính sách và đời sống, giữa thông tin và niềm tin. Đó là nơi hội tụ tâm huyết của những người làm báo, những người luôn khao khát mang đến tri thức, phản ánh sự thật và lan tỏa những giá trị tốt đẹp. Không tìm đến sự ồn ào, không chạy theo hào nhoáng, hành trình ấy được viết nên bằng những con chữ mộc mạc nhưng đầy tâm huyết, bằng những bước chân rong ruổi để tìm kiếm câu chuyện của thực tiễn. Mỗi bài viết, mỗi trang báo là một lời khẳng định “Chúng tôi là AI” - là tiếng nói, là nhịp cầu, là người bạn đồng hành của ngành Ngân hàng và bạn đọc cả nước. Đây cũng là chủ đề của sự kiện kỷ niệm "Thời báo Ngân hàng - Hành trình xây dựng và phát triển" diễn ra ngày 22/8/2025, tại Hà Nội do Thời báo Ngân hàng tổ chức.
Thúc đẩy tín dụng xanh hướng tới phát triển bền vững tại Việt Nam

Thúc đẩy tín dụng xanh hướng tới phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong thời gian qua, việc triển khai tín dụng xanh ở Việt Nam, dù đã có một số kết quả bước đầu đáng ghi nhận, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, cần tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện. Để tín dụng xanh thực sự trở thành công cụ đắc lực trong quá trình thực hiện Chiến lược phát triển bền vững quốc gia, Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức tín dụng và các doanh nghiệp cần tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp: Tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về tín dụng xanh, quản lý rủi ro về môi trường trong hoạt động cấp tín dụng của tổ chức tín dụng; phát triển và đa dạng hóa các sản phẩm tín dụng xanh; tăng cường đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên tổ chức tín dụng về công tác thẩm định, đánh giá và quản lý rủi ro môi trường trong hoạt động cấp tín dụng; bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp cần tích cực thể hiện vai trò trách nhiệm với môi trường và xã hội.
Xem thêm
Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá

Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá

“Kỷ nguyên vươn mình” của dân tộc không chỉ là khẩu hiệu mà là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và mỗi người dân. Để biến khát vọng thành hiện thực, Việt Nam cần thấm nhuần sâu sắc quan điểm “con người là trung tâm, là chủ thể và là động lực của phát triển”; coi đầu tư cho giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là đầu tư cho tương lai; đồng thời đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, cải cách giáo dục, phát triển hạ tầng số, xây dựng văn hóa học tập suốt đời, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư đào tạo, thu hút và trọng dụng nhân tài.
Giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc nhằm hỗ trợ tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và tăng cường sự ổn định của hệ thống ngân hàng

Giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc nhằm hỗ trợ tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và tăng cường sự ổn định của hệ thống ngân hàng

Thông tư số 23/2025/TT-NHNN là bước điều chỉnh quan trọng trong quản lý dự trữ bắt buộc, với tác động đa chiều đến tổ chức tín dụng và toàn bộ hệ thống ngân hàng. Chính sách này không chỉ giải phóng nguồn lực hỗ trợ tái cơ cấu các ngân hàng yếu, kém, mà còn tăng cường kỷ luật thị trường, nâng cao hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ và củng cố niềm tin của công chúng.
Thu giữ tài sản bảo đảm là “nhà ở duy nhất”: Ranh giới tự trợ giúp theo Luật Các Tổ chức tín dụng và cưỡng chế tư pháp theo Luật Thi hành án dân sự

Thu giữ tài sản bảo đảm là “nhà ở duy nhất”: Ranh giới tự trợ giúp theo Luật Các Tổ chức tín dụng và cưỡng chế tư pháp theo Luật Thi hành án dân sự

Việc luật hóa quyền thu giữ tài sản bảo đảm là "nhà ở duy nhất" đang đặt ra nhiều thách thức về mặt pháp lý, đặc biệt trong việc xác định ranh giới giữa cơ chế tự trợ giúp của tổ chức tín dụng và cưỡng chế tư pháp nhằm bảo đảm vừa kỷ luật tín dụng, vừa quyền cư trú tối thiểu của người dân.
Phát triển nền kinh tế tri thức Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Phát triển nền kinh tế tri thức Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Định hướng phát triển nền kinh tế tri thức đã và đang được thể hiện rõ nét trong nhiều nghị quyết, bộ luật của Đảng, Nhà nước cũng như các chiến lược, quyết định của Chính phủ, qua đó đặt nền móng cho việc đưa tri thức trở thành nguồn lực sản xuất trực tiếp, tạo động lực tăng trưởng mới cho đất nước.
Thực thi Thông tư số 27/2025/TT-NHNN nhằm hướng tới chuẩn mực quốc tế về phòng, chống rửa tiền tại Việt Nam

Thực thi Thông tư số 27/2025/TT-NHNN nhằm hướng tới chuẩn mực quốc tế về phòng, chống rửa tiền tại Việt Nam

Thông tư số 27/2025/TT-NHNN đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc luật hóa và kỹ thuật hóa công tác phòng, chống rửa tiền tại Việt Nam. Thông tư này không chỉ mở rộng phạm vi giám sát giao dịch và nâng chuẩn quản trị rủi ro, mà còn tạo ra những thách thức lớn cho ngân hàng, doanh nghiệp và cơ quan quản lý trong quá trình triển khai thực tiễn.
Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử: Nghiên cứu tại Ngân hàng Ngoại thương Lào

Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử: Nghiên cứu tại Ngân hàng Ngoại thương Lào

Phần lớn các nghiên cứu trước đây về chấp nhận và phát triển ngân hàng điện tử được thực hiện tại các quốc gia phát triển hoặc có nền tảng hạ tầng số vững chắc. Trong khi đó, tại một quốc gia đang phát triển như Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào, với đặc thù văn hóa tập thể, trình độ công nghệ và điều kiện kinh tế - xã hội riêng biệt, các yếu tố then chốt có thể khác biệt đáng kể. Do đó, nghiên cứu này nhằm lấp đầy khoảng trống trên bằng cách kiểm định một mô hình nghiên cứu tích hợp, kế thừa các yếu tố truyền thống và bổ sung các biến số đặc thù phù hợp với bối cảnh của CHDCND Lào.
Quản lý rủi ro tài sản số tại các ngân hàng: Kinh nghiệm từ các thị trường phát triển và bài học cho Việt Nam

Quản lý rủi ro tài sản số tại các ngân hàng: Kinh nghiệm từ các thị trường phát triển và bài học cho Việt Nam

Tài sản số đang tái định hình hệ thống tài chính toàn cầu với tốc độ nhanh chóng, đặt ra thách thức lớn trong việc quản lý rủi ro khi sử dụng chúng làm tài sản bảo đảm. Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý và các tổ chức tài chính phải xây dựng khung pháp lý minh bạch, cơ chế định giá đáng tin cậy, cùng hệ thống giám sát hiệu quả nhằm bảo đảm an toàn, hạn chế rủi ro và duy trì ổn định tài chính.
Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, việc đánh giá thực trạng, xu hướng và động lực phát triển quan hệ thương mại Ấn Độ - ASEAN trở nên cấp thiết nhằm xác định cơ hội hợp tác mới, đặc biệt là đối với các nước trung gian như Việt Nam.
Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Việc nâng cao chất lượng thông tin đầu vào thông qua ứng dụng công nghệ thông tin là một quá trình liên tục và cần thiết đối với công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Các giải pháp ngắn hạn như hoàn thiện hệ thống báo cáo và thiết lập hàng trăm công thức kiểm tra tự động trên hệ thống công nghệ thông tin của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ giúp cải thiện đáng kể chất lượng dữ liệu.
Kinh nghiệm quốc tế về xử lý rủi ro tín dụng và một số bài học chính sách đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về xử lý rủi ro tín dụng và một số bài học chính sách đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam

Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả tập trung nghiên cứu ba khía cạnh: Kinh nghiệm xử lý rủi ro tín dụng của các quốc gia phát triển; xử lý rủi ro tín dụng tại các ngân hàng quốc tế; khung chuẩn mực và công nghệ trong quản trị rủi ro tín dụng tại các ngân hàng quốc tế. Trên cơ sở đó, đúc rút ra bài học kinh nghiệm có giá trị thực tiễn cao cho Việt Nam nói chung và NHTM nói riêng trong xử lý rủi ro tín dụng.

Thông tư số 27/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền

Thông tư số 25/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 17/2024/TT-NHNN ngày 28/6/2024 quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán

Thông tư số 26/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 62/2024/TT-NHNN quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 24/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 63/2024/TT-NHNN quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Quyết định số 2977/QĐ-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 1158/QĐ-NHNN ngày 29 tháng 5 năm 2018 về tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 23/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 30/2019/TT-NHNN ngày 27 tháng 12 năm 2019 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về thực hiện dự trữ bắt buộc của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 22/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2023/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về giám sát tiêu hủy tiền của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 20/2025/TT-NHNN hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 19/2025/TT-NHNN quy định về mạng lưới hoạt động của tổ chức tài chính vi mô

Thông tư số 18/2025/TT-NHNN quy định về thu thập, khai thác, chia sẻ thông tin, báo cáo của Hệ thống thông tin phục vụ công tác giám sát hoạt động quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô