Cốt cách người cán bộ ngân hàng

Hoạt động ngân hàng
Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, mỗi cán bộ của Agribank Chi nhánh Mỹ Đình luôn phấn đấu giữ gìn cốt cách của người cán bộ ngân hàng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay.
aa

Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là di sản vô giá của Đảng và dân tộc Việt Nam với rất nhiều bài học giá trị cho các thế hệ cán bộ nói chung và cán bộ ngành tài chính - ngân hàng nói riêng.

Kể từ ngày 06/5/1951, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 15/SL thành lập Ngân hàng Quốc gia Việt Nam tại Hang Bòng, xã Tân Trào, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, 73 năm trôi qua, sự kiện trọng đại này đã mở đầu cho quá trình phát triển nền tiền tệ độc lập và hoạt động của ngành Ngân hàng Việt Nam. Trải qua chặng đường xây dựng và phát triển ngành Ngân hàng, đến nay, những tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị và đặc biệt thiết thực, luôn gắn sát với nhiệm vụ chính trị của Ngành trong giai đoạn mới.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn, mọi hoạt động cán bộ phải vì dân, phải nâng cao đạo đức cách mạng để phục vụ nhân dân và làm giàu cho đất nước.

Tháng 02/1952, trong thư gửi cán bộ ngân hàng, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Cán bộ ngân hàng phải kiểm điểm lại: Đã làm gì và còn phải làm những gì để giúp ích nhân dân, để đẩy mạnh sản xuất?”.

Ngân hàng là ngành nghề hoạt động liên quan trực tiếp đến tiền và tài sản, luôn phải đối mặt với nhiều rủi ro, đi đôi với lợi ích sát sườn của khách hàng, cụ thể với cán bộ ngân hàng, giúp ích nhân dân, làm việc với thái độ vì nhân dân chính là đem đến những điều tốt đẹp nhất cho đối tác, khách hàng, doanh nghiệp và từng cá nhân. Chỉ khi làm tốt những hoạt động này, ngành Ngân hàng mới đảm đương được nhiệm vụ là mạch máu nuôi nền kinh tế.

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Muốn thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém. Cán bộ cần nâng cao văn hóa nghề nghiệp. Một kỹ năng rất quan trọng để nhân dân, khách hàng tin tưởng và giao phó tài sản chính là kỹ năng giao tiếp với dân.

Trong tác phẩm "Sửa đổi lề lối làm việc", Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng chia sẻ: "Chúng ta phải học cách nói của quần chúng mới lọt tai quần chúng". Lọt tai quần chúng tức là làm cho quần chúng “hiểu được, nhớ được, làm được”, muốn vậy, theo Người phải “nói và viết cho đúng trình độ của người xem, rõ ràng, gọn gàng, chớ dùng chữ nhiều, làm sao để tất cả mọi người ai cũng hiểu được nội dung mình muốn nói”.

Khi chuẩn bị bước vào chiến dịch Biên giới Thu Đông năm 1949 - 1950, Người đề nghị các cán bộ hãy gần gũi quần chúng, đừng ngồi trong phòng giấy. Thời điểm đó, phần lớn dân chúng còn chưa biết chữ và ở trình độ rất thấp. Người khuyên các cán bộ nhà nước “phải học cách nói của quần chúng để được quần chúng chấp nhận như những gì của chính họ”, muốn vậy, phải thực sự ngồi xuống cạnh quần chúng, nói ngôn ngữ của quần chúng, hiểu cách hiểu của họ.

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, cần phải chống tất cả những thói rỗng tuếch, ba hoa, nói hay viết chỉ để cho oai với quần chúng, với người khác… những khuyết điểm đó do chủ nghĩa cá nhân đẻ ra. Vì vậy, trong mọi việc, phải “có chừng mực, chớ có phóng đại. Có thế nào, nói thế ấy”. Lời dạy này đối với những cán bộ, nhân viên của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), những người thường xuyên tiếp xúc với khách hàng là vô cùng quan quan trọng.

Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn gương mẫu khi thực hành những điều này. Cách nói và các bài viết của Người luôn dùng lời lẽ đơn giản, chân phương, ngôn ngữ rất bình dân khiến những người không biết chữ hay trình độ thấp cũng hiểu được. Cách viết của Người cũng rất ngắn gọn, giản dị, dùng chữ ít nhưng ý sâu. Dù vấn đề lớn đến mấy, phức tạp và trừu tượng mấy cũng được Người thể hiện dễ hiểu, dễ nhớ và dễ làm theo.

Người từng căn dặn, cán bộ khéo ăn, khéo nói, khéo lãnh đạo sẽ giúp đỡ đồng bào tăng gia sản xuất và tiết kiệm thì dân sẽ no ấm, mọi việc làm trôi chảy, thuế má dễ thu, tài chính dồi dào. Dân no thì nước giàu, dân giàu thì nước thịnh.

Trong năm 2024, tình hình thế giới vẫn còn rất nhiều biến động. Xung đột về kinh tế, chính trị và áp lực giá cả vẫn là vấn đề lớn. Tác động từ các yếu tố trong và ngoài nước làm gia tăng những khó khăn trong ngành tài chính, ngân hàng Việt Nam, kèm theo đó là những rủi ro đạo đức lớn đối với cán bộ. Nhiều vụ việc vi phạm cho thấy, gốc rễ vẫn là ở thái độ làm việc lệch chuẩn và chất lượng cán bộ.

Có một thông điệp quan trọng trong công tác tổ chức quản lý tài chính - ngân hàng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhắc nhở cán bộ là phải luôn tự “quản mình”.

“Đã tích lũy được vốn, phải biết quản lý đồng vốn, phải biết sử dụng đồng tiền để làm tăng thêm của cải cho xã hội. Phải khéo tính toán chi tiêu tiền bạc cho hợp lý, đó là một nghệ thuật quan trọng. Các cán bộ ta chưa thông thạo nghệ thuật ấy, thậm chí còn rất kém, cần thừa nhận sự kém cỏi ấy để sửa chữa”- Chủ tịch Hồ Chí Minh

Cán bộ ngành tài chính trước hết phải làm gương cho người khác. Một tấm gương sống giá trị hơn hàng trăm bài diễn văn tuyên truyền. Chủ tịch Hồ Chí Minh nhắc nhở cán bộ ngân hàng phải “thực sự có dũng khí để vượt qua sự cám dỗ của trăm ngàn những mánh lới, lợi lộc đời thường”.

Thấm nhuần những lời dạy của Người, thời gian qua, mỗi cán bộ của Agribank luôn nhận thức, công việc chuyên môn hằng ngày không chỉ là giấy tờ khô khan mà còn là trách nhiệm to lớn đối với cộng đồng. Văn hóa nghề nghiệp đối với cán bộ ngân hàng không phải giáo điều cao xa mà là tinh thần phụng sự xã hội bằng triết lý đem đến những giá trị tốt đẹp nhất đến với khách hàng, với mục tiêu cao cả nhất của Agribank là “Mang phồn thịnh đến khách hàng”.

Với chặng đường 36 năm xây dựng và phát triển, Agribank luôn khẳng định vị thế đi đầu thực hiện chính sách tiền tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng, luôn khẳng định vai trò chủ lực trong phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, cung ứng tín dụng và sản phẩm dịch vụ phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, đất nước.

Trong những năm qua, hệ thống Agribank luôn giữ vị trí là một trong những ngân hàng có uy tín hàng đầu, có mạng lưới bao phủ rộng khắp và được nhân dân, khách hàng tin cậy. Rất nhiều chương trình từ thiện, công tác xã hội được toàn bộ lãnh đạo, nhân viên cùng triển khai trên toàn quốc đã đem lại cuộc sống tốt đẹp hơn đến với nhiều người dân Việt Nam; khẳng định thương hiệu Agribank tiếp tục đứng vững trong lòng người tiêu dùng, khách hàng trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Những nỗ lực ấy của Agribank đã được ghi nhận, vinh danh hằng năm bằng những giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế như: Top 50 doanh nghiệp lớn nhất khu vực Đông Nam Á và đứng đầu hệ thống ngân hàng thương mại Việt Nam do Fortune Southeast Asia 500 xếp hạng năm 2024; các giải thưởng tại Diễn đàn Cấp cao Cố vấn tài chính Việt Nam VWAS 2024 về dịch vụ khách hàng ưu tiên tiêu biểu; sản phẩm công nghệ và chuyển đổi số tiêu biểu; giải pháp tài chính cá nhân sáng tạo; doanh nghiệp vì sự phát triển dịch vụ tài chính; top 5 ngân hàng Việt Nam có giá trị thương hiệu cao nhất năm 2024 do Brand Finance xếp hạng năm 2024.

Cán bộ Agribank luôn hết lòng phụng sự xã hội vì  mục tiêu cao cả nhất “Mang phồn thịnh đến khách hàng”(Nguồn:Internet)
Cán bộ Agribank luôn hết lòng phụng sự xã hội vì mục tiêu cao cả nhất “Mang phồn thịnh đến khách hàng”(Nguồn:Internet)

Cùng với hệ thống Agribank, thời gian qua, Agribank Chi nhánh Mỹ Đình đã luôn bám sát chỉ đạo của Đảng ủy cấp trên, chủ động xây dựng và triển khai quyết liệt, linh hoạt các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm. Căn cứ vào tình hình thực tế để điều hành hoạt động kinh doanh theo đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của khách hàng, hoàn thành tốt nghĩa vụ đối với Nhà nước, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động.

Agribank Chi nhánh Mỹ Đình đã xác định rõ một số nhiệm vụ trọng tâm như sau:

Một là, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng của đội ngũ cán bộ; thường xuyên đào tạo và đào tạo lại những kiến thức về nghiệp vụ chuyên môn, nghiệp vụ bán sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, kiến thức pháp luật, ngoại ngữ; đặc biệt, tập trung giáo dục và nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ; thực hiện tốt cẩm nang văn hóa Agribank trong giải quyết công việc; phấn đấu nâng cao năng suất chất lượng lao động, đồng thời làm cơ sở để phân loại, chấm điểm, bình xét đánh giá cán bộ hằng năm.

Hai là, triển khai đào tạo tập huấn, kiểm tra nghiệp vụ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đồng thời cập nhật kịp thời các chủ trương, định hướng của ngành Ngân hàng cũng như của Agribank.

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và trong nước còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhờ chú trọng đến văn hóa cán bộ và chất lượng con người, Đảng ủy Ngân hàng Agribank Chi nhánh Mỹ Đình trong những năm qua luôn xếp loại chất lượng tổ chức đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ cũng như hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Trong thực tế, hoạt động của Agribank Chi nhánh Mỹ Đình vẫn còn có nhiều khó khăn: Cán bộ vẫn còn thụ động trong công tác phát triển khách hàng, chưa chủ động tích cực tìm kiếm khách hàng; vẫn còn hạn chế về chuyên môn trong lĩnh vực pháp chế, ngoại ngữ; trong quá trình chăm sóc khách hàng và marketing một số cán bộ trẻ chưa có kinh nghiệm nên đôi khi xử lý công việc còn lúng túng, thiếu bài bản.

Để khắc phục những khó khăn trên, Đảng ủy Agribank Chi nhánh Mỹ Đình quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh, tiếp tục triển khai, thực hiện các nhiệm vụ:

Tuyên truyền, vận động toàn thể cán bộ nghiêm chỉnh chấp hành chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nội quy của cơ quan. Trong đó, tập trung thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách xây dựng Đảng hiện nay”; đặc biệt và việc thực hiện văn hóa công sở tại cơ quan; phát huy mạnh mẽ các phong trào thi đua, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Đồng thời, đẩy mạnh việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tiếp tục giáo dục, rèn luyện về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong toàn cơ quan, đảng bộ. Khơi dậy, cổ vũ, tạo điều kiện thuận lợi để từng cán bộ tích cực học tập, sáng tạo, phát huy tiềm năng, hăng hái lao động, làm giàu cho mình và xã hội, đất nước. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức đầy đủ, sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác cán bộ và văn hóa đối với quần chúng, tinh thần tri ân với cộng đồng, nhân dân, đất nước.

Cụ thể hơn, giải pháp thực hiện là đẩy mạnh công tác truyền thông quảng bá các sản phẩm tới khách hàng, phát huy thế mạnh thương hiệu Agribank. Tăng cường công tác đào tạo, trau dồi về chuyên môn nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ các dịch vụ ngân hàng, đặc biệt với bộ phận giao dịch trực tiếp với nhân dân, khách hàng. Thực hiện tốt “Cẩm nang văn hóa Agribank”, xây dựng đơn vị xanh - sạch - đẹp, nâng cao ý thức trách nhiệm, tận tâm với công việc, tận tụy với khách hàng, nâng cao đạo đức nghề nghiệp của người lao động.

Phấn đấu không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng. Thường xuyên cử cán bộ tham gia các lớp nghiệp vụ do Agribank tổ chức; xây dựng một văn hóa ngân hàng thân thiện. Tăng cường áp dụng khoa học công nghệ vào thực tế, phát triển các sản phẩm huy động vốn, đơn giản hóa các thủ tục giao dịch, giảm thao tác thủ công, gia tăng sự hài lòng của khách hàng khi đến giao dịch tại Chi nhánh.

Trong thư gửi cán bộ ngành Ngân hàng tại Hội nghị cán bộ ngân hàng tháng 02/1952, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Cán bộ kinh tế tài chính phụ trách nhiều tiền của mà chưa hoàn toàn thông thạo việc quản lý tiền của ấy. Cho nên chúng ta cần phải ra sức học tập quản lý tài sản quốc gia mà ngành mình phụ trách. Một lòng một dạ phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân để cùng tiến bộ”. Trong giai đoạn mới, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng nhấn mạnh, “sự nghiệp đổi mới có nhiều nội dung, nhưng vấn đề quan trọng và cốt lõi nhất là cán bộ. Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”. Cán bộ phải có đức và tài, nhưng đức là gốc, đức là trước hết. Đã là cán bộ thì phải gương mẫu. Gương mẫu hành động trong công tác và cuộc sống chứ không phải “lý thuyết suông”. Mỗi cán bộ từ trên, xuống dưới đều phải hiểu rằng, làm đầy tớ nhân dân chứ không phải làm quan của nhân dân.

Những lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn được các thế hệ cán bộ ngân hàng ghi nhớ, làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, trước rất nhiều khó khăn, thách thức, những lời dạy của Người ngày càng có giá trị hơn bao giờ hết. Luôn khắc ghi lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từng cán bộ Agribank Chi nhánh Mỹ Đình đều làm việc bằng tinh thần phụng sự, bằng kỹ năng chuyên nghiệp, để tiếp tục kiến tạo hệ thống phát triển, uy tín và bền vững.

Tài liệu tham khảo:

1. Hồ Chí Minh toàn tập, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật, 2011.

2. Báo cáo hoạt động năm 2023 của Agribank Chi nhánh Mỹ Đình.

Chi bộ số 04 Đảng ủy Agribank Chi nhánh Mỹ Đình

Tin bài khác

Xây dựng hệ thống quản trị rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng ở Việt Nam

Xây dựng hệ thống quản trị rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng ở Việt Nam

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh trở thành một trụ cột phát triển quốc gia, ngân hàng vừa là nhà cung cấp vốn, vừa là bên thúc đẩy việc áp dụng các tiêu chuẩn phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất và đầu tư.
Phối hợp đào tạo chuyên sâu: Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Ngân hàng Việt Nam

Phối hợp đào tạo chuyên sâu: Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Ngân hàng Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô toàn cầu có nhiều biến động phức tạp, việc xây dựng một cơ chế phối hợp đào tạo đồng bộ, hiệu quả trở nên cấp thiết. Điều này không chỉ nhằm tối ưu hóa nguồn lực, đảm bảo cung cấp đội ngũ nhân sự chất lượng cao với năng lực quản trị rủi ro, cạnh tranh quốc tế, mà còn là yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững của ngành Ngân hàng và sự ổn định của nền kinh tế quốc gia.
Hiệu quả hoạt động ngân hàng tạo lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tỉnh An Giang

Hiệu quả hoạt động ngân hàng tạo lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tỉnh An Giang

Các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh An Giang (sau khi sáp nhập địa giới đơn vị hành chính với tỉnh Kiên Giang) tiếp tục giữ vai trò chủ lực trong cung ứng vốn tín dụng, tạo lực đẩy cho tăng trưởng kinh tế trên địa bàn tỉnh.
Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng Ngoại thương Lào: Kinh nghiệm quốc tế và một số khuyến nghị

Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng Ngoại thương Lào: Kinh nghiệm quốc tế và một số khuyến nghị

Chiến lược phát triển dịch vụ điện tử, dịch vụ số của Ngân hàng Ngoại thương Lào đã phát huy hiệu quả rõ rệt, góp phần tăng cường năng lực cạnh tranh trong bối cảnh xu thế tài chính số đang ngày càng lan rộng trên toàn cầu. Đồng thời, xu hướng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử tăng nhanh cũng đặt ra yêu cầu đối với ngân hàng trong việc tiếp tục nâng cao an toàn bảo mật, tối ưu hóa giao diện người dùng, mở rộng tích hợp với các hệ sinh thái thanh toán điện tử nhằm không chỉ duy trì đà tăng trưởng mà còn hướng đến mục tiêu phát triển tài chính bền vững.
Thúc đẩy tín dụng xanh hướng tới phát triển bền vững tại Việt Nam

Thúc đẩy tín dụng xanh hướng tới phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong thời gian qua, việc triển khai tín dụng xanh ở Việt Nam, dù đã có một số kết quả bước đầu đáng ghi nhận, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, cần tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện. Để tín dụng xanh thực sự trở thành công cụ đắc lực trong quá trình thực hiện Chiến lược phát triển bền vững quốc gia, Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức tín dụng và các doanh nghiệp cần tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp: Tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về tín dụng xanh, quản lý rủi ro về môi trường trong hoạt động cấp tín dụng của tổ chức tín dụng; phát triển và đa dạng hóa các sản phẩm tín dụng xanh; tăng cường đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên tổ chức tín dụng về công tác thẩm định, đánh giá và quản lý rủi ro môi trường trong hoạt động cấp tín dụng; bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp cần tích cực thể hiện vai trò trách nhiệm với môi trường và xã hội.
Ngành Ngân hàng đồng hành cùng đất nước trên chặng đường đổi mới và phát triển

Ngành Ngân hàng đồng hành cùng đất nước trên chặng đường đổi mới và phát triển

Năm 2025, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta long trọng kỷ niệm 80 năm ngày Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) - mốc son chói lọi mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam. Đây không chỉ là dịp ôn lại truyền thống đấu tranh kiên cường và khát vọng vươn lên của dân tộc, mà còn là thời điểm nhìn lại chặng đường phát triển của các ngành, lĩnh vực then chốt, trong đó có ngành Ngân hàng.
Truyền thông nội bộ: Công cụ quản lý hiệu quả của Ngân hàng Trung ương trong thời đại công nghệ

Truyền thông nội bộ: Công cụ quản lý hiệu quả của Ngân hàng Trung ương trong thời đại công nghệ

Trong thời đại 4.0, truyền thông nội bộ không chỉ là cầu nối thông tin mà còn là hệ sinh thái công nghệ, văn hóa, chiến lược, đóng vai trò trung tâm trong quản trị tổ chức, xây dựng niềm tin, thúc đẩy đổi mới tại Ngân hàng Trung ương. Đầu tư đúng và đủ cho truyền thông nội bộ là đầu tư cho sự bền vững và hiện đại hóa của Ngân hàng Trung ương trong tương lai.
Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Bài nghiên cứu này sẽ tập trung vào nhóm 4 nước là Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Campuchia. Nhóm tác giả sử dụng phương pháp hồi quy ngưỡng và dữ liệu bảng để tìm ra một ngưỡng tổng tài sản của các ngân hàng tại 4 quốc gia này, đánh giá việc các ngân hàng có mức tổng tài sản trên và dưới ngưỡng này tạo ra khả năng sinh lời dương hay âm. Nghiên cứu dựa trên 2 yếu tố chính để đánh giá đó chính là tỉ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản và tỉ lệ các khoản vay so với các khoản tiền gửi.
Xem thêm
Phát triển tài chính toàn diện: Vai trò của tài chính vi mô và các rào cản tiếp cận

Phát triển tài chính toàn diện: Vai trò của tài chính vi mô và các rào cản tiếp cận

Tài chính vi mô đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tài chính toàn diện, đặc biệt là trong việc cung cấp các dịch vụ tài chính cho các nhóm dân cư dễ bị tổn thương. Với khả năng tăng cường tiếp cận tài chính, trao quyền kinh tế cho phụ nữ và hỗ trợ phát triển bền vững, tài chính vi mô đã góp phần thay đổi cuộc sống của hàng triệu người trên toàn thế giới.
Nghị định số 232/2025/NĐ-CP của Chính phủ: Bước ngoặt mới cho thị trường vàng và chính sách tài chính - tiền tệ

Nghị định số 232/2025/NĐ-CP của Chính phủ: Bước ngoặt mới cho thị trường vàng và chính sách tài chính - tiền tệ

Nghị định số 232/2025/NĐ-CP của Chính phủ là một khung bảo mật thực hiện xác thực mọi yêu cầu truy nhập và chủ động lường trước các cuộc tấn công qua mạng, không chỉ khắc phục những hạn chế của cơ chế cũ mà còn đặt nền móng cho một cấu trúc thị trường vàng hiện đại, minh bạch và gắn kết chặt chẽ với hệ thống tài chính - tiền tệ. Việc mở rộng chủ thể tham gia, chuẩn hóa điều kiện cấp phép, minh bạch hóa dòng tiền và thiết lập cơ chế quản lý xuất - nhập khẩu theo chuẩn quốc tế đã cho thấy bước tiến mạnh mẽ trong tư duy điều hành.
Những điểm mới của Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai năm 2024 và tác động đối với ngành tài chính - ngân hàng

Những điểm mới của Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai năm 2024 và tác động đối với ngành tài chính - ngân hàng

Pháp luật về đất đai là một trong những đạo luật quan trọng bậc nhất trong hệ thống pháp luật Việt Nam, đóng vai trò vừa là công cụ pháp lý điều chỉnh các quan hệ kinh tế - xã hội gắn với đất đai, vừa là nền tảng thể chế bảo đảm quyền, nghĩa vụ của Nhà nước và người sử dụng đất.
Một số luận điểm về áp dụng Chuẩn mực kế toán quốc tế tại Trung tâm tài chính quốc tế

Một số luận điểm về áp dụng Chuẩn mực kế toán quốc tế tại Trung tâm tài chính quốc tế

Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) được thiết kế là một khu vực với ranh giới địa lý xác định, tập trung vào các dịch vụ tài chính như ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, tài chính xanh... Để cạnh tranh toàn cầu, IFC cần một hệ thống kế toán linh hoạt, phù hợp với thông lệ quốc tế, giúp giảm rào cản tuân thủ cho nhà đầu tư nước ngoài.
Chính thức bãi bỏ quy định nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng

Chính thức bãi bỏ quy định nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng

Ngày 26/8/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, trong đó có một số quy định đáng chú ý như: Bãi bỏ quy định nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cấp hạn mức hàng năm và Giấy phép từng lần cho doanh nghiệp, ngân hàng thương mại để xuất khẩu, nhập khẩu vàng miếng; việc thanh toán mua, bán vàng có giá trị từ 20 triệu đồng trong ngày trở lên của một khách hàng phải được thực hiện thông qua tài khoản thanh toán của khách hàng và tài khoản thanh toán của doanh nghiệp kinh doanh vàng mở tại ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài…
Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, việc đánh giá thực trạng, xu hướng và động lực phát triển quan hệ thương mại Ấn Độ - ASEAN trở nên cấp thiết nhằm xác định cơ hội hợp tác mới, đặc biệt là đối với các nước trung gian như Việt Nam.
Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Việc nâng cao chất lượng thông tin đầu vào thông qua ứng dụng công nghệ thông tin là một quá trình liên tục và cần thiết đối với công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Các giải pháp ngắn hạn như hoàn thiện hệ thống báo cáo và thiết lập hàng trăm công thức kiểm tra tự động trên hệ thống công nghệ thông tin của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ giúp cải thiện đáng kể chất lượng dữ liệu.
Kinh nghiệm quốc tế về xử lý rủi ro tín dụng và một số bài học chính sách đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về xử lý rủi ro tín dụng và một số bài học chính sách đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam

Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả tập trung nghiên cứu ba khía cạnh: Kinh nghiệm xử lý rủi ro tín dụng của các quốc gia phát triển; xử lý rủi ro tín dụng tại các ngân hàng quốc tế; khung chuẩn mực và công nghệ trong quản trị rủi ro tín dụng tại các ngân hàng quốc tế. Trên cơ sở đó, đúc rút ra bài học kinh nghiệm có giá trị thực tiễn cao cho Việt Nam nói chung và NHTM nói riêng trong xử lý rủi ro tín dụng.
Hệ thống tiền tệ quốc tế trong thế giới đang thay đổi

Hệ thống tiền tệ quốc tế trong thế giới đang thay đổi

Ngày 22/7/2025, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) công bố Báo cáo về giám sát hệ thống tiền tệ quốc tế (IMS), đây là báo cáo định kỳ đầu tiên nhằm đánh giá xu hướng thay đổi liên quan đến hệ thống này. Theo đó, trong những thập niên gần đây, IMS vẫn ổn định về cơ bản và tập trung vào USD, mặc dù các động lượng đang thay đổi trên toàn cầu.
Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Bài nghiên cứu này sẽ tập trung vào nhóm 4 nước là Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Campuchia. Nhóm tác giả sử dụng phương pháp hồi quy ngưỡng và dữ liệu bảng để tìm ra một ngưỡng tổng tài sản của các ngân hàng tại 4 quốc gia này, đánh giá việc các ngân hàng có mức tổng tài sản trên và dưới ngưỡng này tạo ra khả năng sinh lời dương hay âm. Nghiên cứu dựa trên 2 yếu tố chính để đánh giá đó chính là tỉ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản và tỉ lệ các khoản vay so với các khoản tiền gửi.

Thông tư số 14/2025/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 10/2025/TT-NHNN quy định về tổ chức lại, thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của quỹ tín dụng nhân dân

Thông tư số 07/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2024/TT-NHNN ngày 01 tháng 7 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng

Thông tư số 08/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 43/2015/TT-NHNN ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về tổ chức và hoạt động của phòng giao dịch bưu điện trực thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt, Thông tư số 29/2024/TT-NHNN ngày 28 tháng 6 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về quỹ tín dụng nhân dân và Thông tư số 32/2024/TT-NHNN ngày 30 tháng 6 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nướ

Nghị định số 94/2025/NĐ-CP ngày 29 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng