CHI PHÍ CỦA CÁC TỔ CHỨC TÍN DỤNG GIẢM ĐÁNG KỂ KHI CIC GIẢM GIÁ DỊCH VỤ

Hoạt động ngân hàng
Kể từ ngày 1/9/2018, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) chính thức áp dụng chính sách giảm giá dịch vụ thông tin tín dụng đối với tất cả các sản phẩm, dịch vụ do CIC xây dựng và cun...
aa


Kể từ ngày 1/9/2018, Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) chính thức áp dụng chính sách giảm giá dịch vụ thông tin tín dụng đối với tất cả các sản phẩm, dịch vụ do CIC xây dựng và cung cấp cho các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD), tổ chức tự nguyện có tham gia chia sẻ thông tin tín dụng. Theo đó, mức giảm bình quân là 20% so với mức giá hiện hành.

Đây là lần giảm giá thứ hai liên tiếp trong năm 2018 của CIC. Trước đó, ngày 15/1/2018, CIC đã giảm 12% giá toàn bộ sản phẩm do CIC thiết kế.

Việc giảm giá dịch vụ của CIC phù hợp với định hướng, chỉ đạo của NHNN để đồng hành cùng hệ thống ngân hàng Việt Nam trong việc giảm chi phí hoạt động, qua đó tạo điều kiện để các doanh nghiệp và cá nhân có thể tiếp cận nguồn vốn tín dụng với lãi suất phù hợp.CIC giảm giá dịch vụ sẽ tạo điều kiện để các TCTD khai thác hiệu quả hơn kho dữ liệu của CIC với chi phí giảm đáng kể


Ông Lê Anh Tuấn - Trưởng phòng Nghiên cứu và Phát triển của CIC lưu ý thêm, việc CIC giảm giá dịch vụ, đồng thời áp dụng một số giải pháp khác, sẽ tạo điều kiện để các TCTD khai thác hiệu quả hơn kho dữ liệu của CIC với chi phí giảm đáng kể.Bởi vì, giảm giá sản phẩm dịch vụ thông tin tín dụng được CIC tiến hành song song với việc áp dụng các phương thức cung cấp thông tin mới tiên tiến, trực tiếp từ hệ thống của CIC tới hệ thống phê duyệt tín dụng tập trung, hệ thống phân loại nợ, quản trị rủi ro của các TCTD. Điều này đã tạo điều kiện cho các TCTD rút ngắn thời gian tra cứu thông tin, giảm chi phí và đặc biệt giảm thiểu rủi ro do tác động của yếu tố con người, cải thiện tính minh bạch trong hoạt động đánh giá tín dụng.

Không chỉ giảm được chi phí đầu vào do giảm giá dịch vụ tra cứu thông tin tín dụng, các TCTD còn được chủ động lựa chọn và đặt yêu cầu các gói sản phẩm thông tin tín dụng linh hoạt hơn, phù hợp với từng loại đối tượng khách hàng vay và sản phẩm tín dụng của mình. Bên cạnh đó, TCTD còn lưu trữ và sử dụng được các thông tin lịch sử đã tra cứu từ CIC, qua đó giảm được chi phí phát sinh trong hoạt động.Đặc biệt trong lần giảm giá này, CIC áp dụng chính sách ưu đãi đối với một số tổ chức. Theo đó, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô áp dụng mức giá dịch vụ thông tin tín dụng chỉ bằng 20% với mức giá sản phẩm tương ứng cấp cho các TCTD; Ngân hàng Chính sách xã hội áp dụng mức giá bằng 50% so với mức giá sản phẩm dịch vụ tương ứng áp cho các TCTD.


Mặc dù CIC hoàn toàn có thể miễn phí 100% cho những đối tượng này. Tuy nhiên đây là lĩnh vực hoạt động nhạy cảm, ảnh hưởng đến quyền lợi của các bên, gồm chủ thể thông tin (khách hàng vay), TCTD và cả CIC, nên để nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc khai thác và sử dụng thông tin, CIC vẫn tiến hành thu phí, nhưng với mức giá thấp, chỉ bằng 1/5 giá của các NHTM (khoảng 4.000 – 5.000 đồng/báo cáo tín dụng).

Cũng theo ông Lê Anh Tuấn thì việc giảm giá sản phẩm của CIC sẽ khiến lượng truy cập khai thác thông tin tăng mạnh. Tính từ lần giảm giá 12% trước đó của CIC, ngày 15/1/2018, đến nay, lượng truy cập khai thác thông tin lên tới trên 20 triệu báo cáo, tăng gần 50% so với cùng kỳ. Vì vậy, với đợt giảm giá lần này, dự kiến lượng truy cập có thể sẽ tăng thêm khoảng 30% nữa, khi các quỹ tín dụng, Ngân hàng Chính sách xã hội, tổ chức tài chính vi mô tham gia khai thác thông tin nhiều hơn từ CIC.


Được biết, từ năm 2018, CIC đưa toàn bộ hệ thống công nghệ mới theo chuẩn quốc tế từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới vào hoạt động, do vậy tính tự động của các quy trình nghiệp vụ tăng cao. Bên cạnh đó, số lượng tra cứu thông tin của TCTD tăng lên đáng kể. Đây cũng được xem là cơ sở để CIC thực hiện giảm giá sản phẩm của mình.

CIC cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục theo dõi, hiện đại hóa hệ thống công nghệ, cải tiến quy trình nghiệp vụ, nâng cao chất lượng sản phẩm thông tin tín dụng trong thời gian tới để duy trì sự ổn định và tiếp tục hỗ trợ, thúc đẩy TCTD khai thác thông tin nhanh, hiệu quả, vừa góp phần giảm chi phí hoạt động của TCTD, vừa đảm bảo an toàn trong hoạt động tín dụng của ngành Ngân hàng theo mục tiêu của Chính phủ và NHNN.

Đặc biệt, việc giảm giá sản phẩm của CIC còn mang lại lợi ích thiết thực hơn cho khách hàng vay khi mà CIC đang miễn phí toàn bộ cho khách hàng vay tra cứu thông tin tín dụng tại CIC, từ đó thúc đẩy khả năng tiếp cận tín dụng của các khách hàng. Bởi khi các TCTD và khách hàng vay có đủ thông tin, lịch sử tín dụng thì quá trình đánh giá, phê duyệt tín dụng sẽ nhanh chóng và minh bạch hơn. Khách hàng nào có thông tin tốt, rõ ràng thì cơ hội tiếp cận nguồn vốn vay với chi phí thấp hơn và ngược lại khách hàng nào có thông tin chưa tốt thì phải cải thiện tín nhiệm tín dụng của mình để tiếp cận các nguồn vốn từ TCTD.

Ý kiến một số chuyên gia tài chính - ngân hàng, lãnh đạo TCTD

TS. Võ Trí Thành - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia: Giúp ngân hàng tiết giảm chi phí

Động thái giảm phí dịch vụ của CIC là thông tin tích cực giúp ngân hàng cân đối bài toán chi phí. Qua đấy một phần nào đó có thể tạo cơ sở cho ngân hàng giảm lãi suất cho vay dù mức độ không nhiều, tạo điều kiện để các khách hàng vay tiếp cận tín dụng công bằng, minh bạch trên thị trường.

Trong thời gian qua, CIC cũng đã khẳng định vai trò quan trọng giúp minh bạch hóa thông tin tín dụng của khách hàng, giảm thiểu rủi ro trong hoạt động tín dụng của các ngân hàng, cũng như tăng hiệu quả cho vay. Không chỉ về phía ngân hàng, việc đăng ký tín dụng tại CIC tự nguyện cũng giúp khách hàng vay biết được mức độ tín nhiệm và tình trạng tín dụng của bản thân để nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng phục vụ sản xuất kinh doanh, tiêu dùng, giảm thiểu thủ tục, hồ sơ, thời gian trong quá trình vay vốn… Ở góc độ này có thể thấy, CIC góp phần cải thiện chỉ số tiếp cận tín dụng quốc gia, chỉ số xếp hạng môi trường kinh doanh, thúc đẩy sản xuất - kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

TS., LS. Bùi Quang Tín - CEO Trường Doanh nhân BizLight: Tăng khả năng cạnh tranh tiếp cận thông tin tín dụng

Việc CIC thực hiện giảm giá dịch vụ thông tin tín dụng từ ngày 1/9/2018 với tất cả sản phẩm, dịch vụ do CIC xây dựng và cung cấp cho các TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức tự nguyện có tham gia chia sẻ thông tin tín dụng giúp cho các ngân hàng mạnh dạn hơn trong quá trình tiếp cận thông tin từ CIC.

Động thái giảm giá lần thứ hai này của CIC, sau đợt giảm giá đầu tiên vào ngày 15/1/2018 (giảm 12% giá toàn bộ sản phẩm do CIC thiết kế) phù hợp với định hướng của NHNN nhằm mục tiêu hỗ trợ hệ thống ngân hàng Việt Nam tiết giảm chi phí hoạt động, từ đó tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay, giúp DN và cá nhân thêm cơ hội tiếp cận nguồn vốn tín dụng minh bạch từ các TCTD.

Khi các ngân hàng thẩm định hồ sơ của khách hàng, thông tin hẳn nhiên phải lấy từ CIC. Song ở khía cạnh khác, trong vấn đề cung cấp thông tin, chúng ta cũng cần nhìn nhận về bài toán kinh tế thị trường. Trong xu thế thông tin đòi hỏi ngày càng minh bạch, các tổ chức cung cấp thông tin tín dụng không những cạnh tranh về giá dịch vụ, mà còn ở việc thông tin cung cấp phải đầy đủ, chính xác. Thời buổi ngày nay, thông tin càng lúc càng được công nghệ hoá, các gói thông tin ngày càng dồi dào, giá thành rẻ hơn, CIC chắc chắn không đứng ngoài sự cạnh tranh với các tổ chức cung cấp thông tin tín dụng khác sẽ được thành lập trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc OCB: Thông tin của CIC ngày càng chất lượng

Việc CIC giảm phí dịch vụ cung cấp sẽ giúp ngân hàng giảm được chi phí hoạt động. Nhất là trong điều kiện hiện nay, thông tin CIC là thông tin bắt buộc phải có khi ngân hàng thẩm định đánh giá khoản tín dụng dù lớn hay nhỏ. Đối với khoản lớn tác động không nhiều, nhưng đối với khoản nhỏ như cho vay tiêu dùng từ 200 triệu đồng trở xuống, cho vay qua thẻ tín dụng… thì tôi cho rằng cũng rất có ý nghĩa. Bởi chi phí của CIC được cấu thành trong giá các khoản tín dụng.

Đánh giá một cách tổng quát, thông tin của CIC có ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động tín dụng của các ngân hàng. Chất lượng thông tin của CIC càng ngày càng tốt. Theo đó, thông tin từ CIC có tác động cả hai chiều. Thứ nhất làm cho môi trường tín dụng minh bạch, các ngân hàng có đầy đủ thông tin đánh giá của khách hàng. Còn chiều thứ hai là khi thông tin rõ ràng minh bạch khả năng tiếp cận tín dụng của DN tốt hơn.

Ngoài yêu cầu bắt buộc phải lấy thông tin từ CIC, nhưng bản thân ngân hàng thấy đây là nguồn thông tin rất hữu ích cần phải tham khảo. Có thể ngân hàng phân tích được thực trạng kinh doanh của DN trên báo cáo tài chính. Nhưng báo cáo này chỉ phản ánh tương đối tình trạng của DN mà chủ yếu là trong quá khứ. Chưa kể có những báo cáo tài chính không theo quy chuẩn nên không phản ánh hết tình hình hoạt động của DN. Trong khi thông tin của CIC cung cấp cho ngân hàng đầy đủ từ lịch sử quan hệ tín dụng, trả nợ của các khách hàng giúp cho ngân hàng nhận diện được những DN tốt, giảm thiểu rủi ro

tín dụng…

Tôi cho rằng đối với ngân hàng, quan trọng nhất là lịch sử trả nợ của khách hàng để từ đó đánh giá được cam kết cao và khả năng trả nợ của khách hàng trong quá khứ. Thực tế là không phải khách hàng nào cũng muốn tập trung nguồn lực để trả nợ ngân hàng mà có những đối tượng khách hàng có nguồn tài chính nhưng không muốn trả nợ. Nhờ có thông tin DN tốt từ CIC cung cấp, ngân hàng giảm thiểu được thủ tục hồ sơ cho khách hàng, tăng khả năng tiếp cận vốn cho DN.

Ông Võ Tấn Hoàng Văn - Tổng giám đốc SCB: Hoan nghênh sự chia sẻ của CIC

Ngân hàng hoan nghênh khi CIC giảm phí dịch vụ liên tiếp trong thời gian vừa qua để chia sẻ với ngân hàng trên tinh thần chỉ đạo của Thống đốc về việc hỗ trợ ngân hàng giảm chi phí hoạt động. Điều đó cũng thể hiện trách nhiệm một tổ chức phi lợi nhuận chủ yếu hỗ trợ đảm bảo cung cấp thông tin để TCTD có cơ sở đưa ra quyết định tín dụng phù hợp.

Hiện nay, một trong những khâu quan trọng giúp ngân hàng nâng cao chất lượng thẩm định là lấy thông tin qua CIC.

Thanh Thủy
Nguồn: TCNH số 18-2018

https://tapchinganhang.gov.vn

Tin bài khác

Tín dụng chính sách xã hội góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp" trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Tín dụng chính sách xã hội góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp" trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và với sự chỉ đạo triển khai của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bắc Ninh, những năm qua, Chương trình cho vay hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh đã tạo động lực giúp hàng trăm phụ nữ trên địa bàn tỉnh mạnh dạn khởi nghiệp và phát triển kinh tế ổn định, hiệu quả, góp phần tích cực cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân và gia đình...
Vốn tín dụng chính sách tạo động lực cho phụ nữ phát triển kinh tế

Vốn tín dụng chính sách tạo động lực cho phụ nữ phát triển kinh tế

Là “cánh tay nối dài” của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trong việc truyền tải nguồn vốn tín dụng chính sách đến với phụ nữ nghèo và các đối tượng chính sách khác, trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Lộc, thành phố Huế luôn đồng hành, sát cánh với hội viên, giúp họ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống, quyền năng kinh tế cho chị em, qua đó, nâng cao vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.
Hiệu quả nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương cho vay giải quyết việc làm tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hải Dương

Hiệu quả nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương cho vay giải quyết việc làm tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hải Dương

Bài viết tập trung phân tích hiệu quả nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách địa phương để cho vay giải quyết việc làm tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hải Dương giai đoạn 2020 - 2024 thông qua các chỉ tiêu định tính và định lượng.
Hoạt động cung ứng sản phẩm phái sinh của các tổ chức tín dụng tại Việt Nam

Hoạt động cung ứng sản phẩm phái sinh của các tổ chức tín dụng tại Việt Nam

Hiện nay, Việt Nam đang là một nền kinh tế có độ mở lớn, việc giao thương với các quốc gia trên thế giới đã mở ra nhiều cơ hội trong việc kinh doanh ngoại tệ nói chung và hoạt động cung ứng sản phẩm phái sinh tại các TCTD nói chung. Theo đó, các TCTD đã tận dụng tốt cơ hội và lợi thế để triển khai các sản phẩm phái sinh đến khách hàng dưới sự giám sát, quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng cũng như sự điều tiết của thị trường.
Chuyển đổi số tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Gia tăng tiện ích sử dụng cho khách hàng

Chuyển đổi số tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Gia tăng tiện ích sử dụng cho khách hàng

Sự phát triển công nghệ ngân hàng số diễn ra mạnh mẽ với tốc độ khá nhanh, kéo theo sự thay đổi nhanh chóng dịch vụ tài chính; các sản phẩm ứng dụng công nghệ mới đa dạng đem lại những trải nghiệm mới và lợi ích sử dụng cho khách hàng.
“Dòng chảy” vốn tín dụng tại tỉnh An Giang tạo động lực tăng trưởng bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

“Dòng chảy” vốn tín dụng tại tỉnh An Giang tạo động lực tăng trưởng bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Với lợi thế tự nhiên vừa có đồng bằng, miền núi, biên giới giáp với Vương quốc Campuchia và sự hỗ trợ từ những chính sách đặc thù, tỉnh An Giang đã và đang vươn lên trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư và phát triển bền vững.
Hoạt động ngân hàng - Dấu ấn trong bức tranh kinh tế tỉnh Nam Định năm 2024

Hoạt động ngân hàng - Dấu ấn trong bức tranh kinh tế tỉnh Nam Định năm 2024

Trong bức tranh kinh tế tỉnh Nam Định năm 2024, hệ thống ngân hàng đã phát huy vai trò là huyết mạch quan trọng, chủ động bảo đảm nguồn vốn lưu thông linh hoạt, đóng góp tích cực vào kết quả tăng trưởng của tỉnh.
25 năm phát triển sản phẩm, dịch vụ của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam

25 năm phát triển sản phẩm, dịch vụ của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam

Tại Việt Nam, vào những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ 20, khi hệ thống ngân hàng Việt Nam chuyển từ một cấp thành hai cấp, định hướng hoạt động theo cơ chế kinh tế thị trường, hàng loạt quỹ tín dụng, hợp tác xã tín dụng và cả một số ngân hàng lâm vào tình trạng mất vốn, nợ tồn đọng lớn, gây ảnh hưởng tới uy tín của hệ thống ngân hàng, lòng tin của người dân và doanh nghiệp.
Xem thêm
Đột phá thể chế, pháp luật để đất nước vươn mình

Đột phá thể chế, pháp luật để đất nước vươn mình

Ngày 4/5, Tổng Bí thư Ban Chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam Tô Lâm đã có bài viết, trong đó nêu rõ các yêu cầu mục tiêu; những nhiệm vụ, giải pháp cơ bản để đưa Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/04/2025 của Bộ Chính trị vào cuộc sống, mang lại những kết quả thiết thực trong đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của đồng chí Tổng Bí thư.
Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 94/2025/NĐ-CP quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng.
Cấp thiết hoàn thiện pháp luật về tài sản bảo đảm là tài sản số, tín chỉ carbon

Cấp thiết hoàn thiện pháp luật về tài sản bảo đảm là tài sản số, tín chỉ carbon

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số và quá trình chuyển đổi xanh, vấn đề đặt ra hiện nay là liệu các loại tài sản mới như tài sản số, tín chỉ carbon có thể và sẽ được chấp nhận như thế nào với vai trò là tài sản bảo đảm cho khoản vay tại các tổ chức tín dụng ở Việt Nam. Các chuyên gia trong nước và quốc tế đều cùng chung nhận định đó là cần sớm hoàn thiện pháp luật về tài sản bảo đảm là tài sản số, tín chỉ carbon tại Hội thảo “Tài sản bảo đảm ngân hàng - Những vấn đề quan tâm hiện nay” do Thời báo Ngân hàng tổ chức ngày 28/4/2025.
Những rào cản trong phát triển kinh tế tuần hoàn tại doanh nghiệp và một số giải pháp khắc phục

Những rào cản trong phát triển kinh tế tuần hoàn tại doanh nghiệp và một số giải pháp khắc phục

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, để đạt được sự phát triển bền vững và hài hòa mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường, việc chuyển đổi mô hình kinh tế từ tuyến tính truyền thống sang nền kinh tế tuần hoàn là hướng đi đúng đắn, phù hợp với chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước ta.
Doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược linh hoạt, kịp thời để đối phó với thách thức và tận dụng cơ hội từ thị trường nội địa, quốc tế

Doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược linh hoạt, kịp thời để đối phó với thách thức và tận dụng cơ hội từ thị trường nội địa, quốc tế

Trong bối cảnh các chính sách thuế quan và các biện pháp thương mại quốc tế đang thay đổi nhanh chóng, doanh nghiệp Việt Nam cần phải có những chiến lược linh hoạt và kịp thời để đối phó với những thách thức, đồng thời tận dụng các cơ hội từ thị trường nội địa và quốc tế.
Đánh giá thực tiễn triển khai CBDC tại ngân hàng trung ương của một số quốc gia trên thế giới và khuyến nghị đối với Việt Nam

Đánh giá thực tiễn triển khai CBDC tại ngân hàng trung ương của một số quốc gia trên thế giới và khuyến nghị đối với Việt Nam

Đối với Việt Nam, CBDC có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống thanh toán, tăng cường tài chính toàn diện và nâng cao hiệu quả giám sát tiền tệ. Tuy nhiên, để triển khai thành công, cần có một chiến lược rõ ràng, bao gồm: Xác định rõ mục tiêu của CBDC, xây dựng khung pháp lý toàn diện, đầu tư vào hạ tầng công nghệ, thử nghiệm các mô hình triển khai phù hợp và thúc đẩy hợp tác quốc tế để đảm bảo tính tương thích với hệ thống tài chính toàn cầu.
Kinh nghiệm quốc tế về mô hình chuyển đổi số báo chí và một số khuyến nghị đối với lĩnh vực  truyền thông ngành Ngân hàng Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về mô hình chuyển đổi số báo chí và một số khuyến nghị đối với lĩnh vực truyền thông ngành Ngân hàng Việt Nam

Chuyển đổi số mang lại cơ hội cũng như thách thức lớn đối với hoạt động truyền thông, báo chí ngành Ngân hàng Việt Nam. Việc áp dụng công nghệ không chỉ giúp báo chí gia tăng khả năng truyền tải thông tin, mà còn làm thay đổi phương thức quản lý, sản xuất và phân phối tin tức. Điều này đòi hỏi báo chí ngành Ngân hàng phải đổi mới mô hình tổ chức, bảo đảm tính linh hoạt và sáng tạo.
Thông điệp sau làn sóng tăng thuế đối ứng của Mỹ

Thông điệp sau làn sóng tăng thuế đối ứng của Mỹ

Chính quyền Mỹ cho biết, khi xác định mức thuế quan đối ứng cho mỗi quốc gia, họ không chỉ xem xét thuế nhập khẩu mà còn các hoạt động khác mà họ cho là không công bằng, bao gồm thuế giá trị gia tăng, trợ cấp của chính phủ, chiến lược thao túng tiền tệ, chuyển nhượng công nghệ và các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ.
Vươn mình trong hội nhập quốc tế

Vươn mình trong hội nhập quốc tế

Tổng Bí thư Tô Lâm có bài viết với tiêu đề "Vươn mình trong hội nhập quốc tế". Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của đồng chí Tổng Bí thư.
Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Hòa cùng xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế, các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam đã từng bước tiếp cận và áp dụng các Hiệp ước vốn Basel. Hiện nay, Việt Nam đã có hơn 20 NHTM áp dụng Basel II và 10 NHTM tiên phong áp dụng Basel III. Đây là bước tiến quan trọng của hệ thống ngân hàng Việt Nam nhằm đáp ứng các chuẩn mực và quy định quốc tế.

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 63/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Thông tư số 64/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về triển khai giao diện lập trình ứng dụng mở trong ngành Ngân hàng

Thông tư số 57/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 56/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện nước ngoài

Thông tư số 55/2024/TT-NHNN ngày 18/12/2024 Sửa đổi khoản 4 Điều 2 Thông tư số 19/2018/TT-NHNN ngày 28 tháng 8 năm 2018 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc