Gợi mở hướng đi cho ngân hàng Việt vươn ra thế giới trong kỷ nguyên số

Sự kiện
Ngày 05/5/2025, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Phạm Thanh Hà, Thời báo Ngân hàng đã tổ chức Diễn đàn “Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý với hệ thống ngân hàng”, với sự tham dự của 150 đại biểu là đại diện lãnh đạo các vụ, cục thuộc NHNN; các bộ, ngành liên quan; các chuyên gia, tổ chức tài chính uy tín trong nước và quốc tế… Tại Diễn đàn, các chuyên gia đều nhấn mạnh, thương hiệu là giá trị vô cùng quan trọng của doanh nghiệp và cơ sở để xây dựng thương hiệu chính là niềm tin của người dùng.
aa

Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà: Tin tưởng thương hiệu ngân hàng Việt Nam sẽ ngày càng được khẳng định

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư diễn ra mạnh mẽ, Đảng và Nhà nước ta xác định khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững. Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số không chỉ là một lựa chọn, mà là con đường sống còn để hiện thực hóa khát vọng hùng cường, thịnh vượng của dân tộc.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng khẳng định, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là xu thế tất yếu của thời đại và là con đường quan trọng nhất để bứt phá, vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, hiện đại, đưa đất nước sánh vai cùng các cường quốc năm châu.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà phát biểu Diễn đàn
Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà phát biểu tại Diễn đàn

Bám sát chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, ngành Ngân hàng xác định rõ trách nhiệm trong việc hiện thực hóa các định hướng phát triển đất nước. Trên tinh thần đó, ngành Ngân hàng tiếp tục tiên phong trong đổi mới, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế; trong đó có nhiệm vụ quan trọng là quyết tâm nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương hiệu ngân hàng vững mạnh, từng bước vươn tầm khu vực và toàn cầu. Qua đó đóng góp thiết thực vào việc khẳng định vị thế và gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng.

Tại Quyết định số 986/QĐ-TTg ngày 8/8/2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; trong đó đặt mục tiêu có từ 2 - 3 ngân hàng thương mại Việt Nam lọt vào Top 100 ngân hàng có thương hiệu lớn nhất khu vực châu Á. Đây là mục tiêu không chỉ về quy mô tài sản mà còn là sự khẳng định uy tín, thương hiệu và sức cạnh tranh của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng toàn cầu.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao năng lực tài chính, chuẩn hóa quản trị theo thông lệ quốc tế, tăng cường minh bạch và đổi mới sáng tạo. Đây là những nền tảng quan trọng để xây dựng thương hiệu ngân hàng Việt Nam vững mạnh, chuyên nghiệp, có sức cạnh tranh quốc tế. Các tổ chức tín dụng cũng đã chủ động nâng cao hình ảnh và vị thế của mình trên thị trường, từng bước khẳng định thương hiệu ngân hàng Việt Nam trên trường quốc tế. Theo xếp hạng của Brand Finance năm 2025, đã có 13 ngân hàng Việt Nam lọt vào Top 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu cao nhất toàn cầu. Theo Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà, đây là một tín hiệu đáng mừng, đồng thời cũng đặt ra yêu cầu ngày càng cao trong việc xây dựng thương hiệu mạnh và bền vững.

Trong xu thế đó, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cho biết, việc học hỏi kinh nghiệm quốc tế, tiếp cận các mô hình quản trị thương hiệu hiện đại và cập nhật tư duy chiến lược là vô cùng quan trọng. Diễn đàn này là dịp để cùng trao đổi, học hỏi những mô hình thành công trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu ngành Tài chính - Ngân hàng.

Diễn đàn vinh dự được chào đón và lắng nghe chia sẻ từ các chuyên gia hàng đầu thế giới, GS. John Quelch - Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard, Phó Chủ tịch, Giáo sư ưu tú tại Trường Kinh doanh Quốc tế châu Âu - Trung Quốc (CEIBS), Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Duke Kunshan và ông Peter Verhoeven - Thành viên Ban Lãnh đạo Anax Invest, chuyên gia quốc tế giàu kinh nghiệm trong tái cấu trúc doanh nghiệp và chiến lược tài chính khu vực. Những kinh nghiệm quý báu từ các chuyên gia sẽ giúp chúng ta nhìn nhận sâu sắc hơn về xu hướng phát triển và khẳng định thương hiệu trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu. Diễn đàn cũng là dịp để cùng nhìn nhận sâu sắc hơn về tầm quan trọng của thương hiệu quốc gia trong thời đại toàn cầu hóa. Đồng thời tìm ra các giải pháp thiết thực để đưa thương hiệu Việt Nam, đặc biệt là thương hiệu ngân hàng Việt Nam, vững bước ra thị trường khu vực và quốc tế.

Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý, khuyến khích đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh số hóa hoạt động ngân hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời yêu cầu các tổ chức tín dụng xây dựng chiến lược thương hiệu bài bản, gắn với chiến lược phát triển dài hạn và hội nhập quốc tế.

“Với sự đồng lòng, quyết tâm và khát vọng vươn lên, tôi tin tưởng rằng thương hiệu ngân hàng Việt Nam sẽ ngày càng được khẳng định, góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên hội nhập và phát triển bền vững” - Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà nhấn mạnh.

Tại phiên bàn tròn thảo luận, các chuyên gia cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm, gợi mở các giải pháp, hướng đi chiến lược phù hợp cho ngân hàng Việt nắm bắt cơ hội vươn ra thị trường toàn cầu.

GS. John Quelch - Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard, Phó Chủ tịch, Giáo sư ưu tú tại CEIBS, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Duke Kunshan: Xây dựng thương hiệu ngân hàng cần xuất phát từ niềm tin và sự khác biệt

GS. John Quelch phát biểu tại Diễn đàn
GS. John Quelch - Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard, Phó Chủ tịch, Giáo sư ưu tú tại CEIBS, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Duke Kunshanphát biểu tại Diễn đàn

Là một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về marketing chiến lược trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, GS. John Quelch cho rằng, nền tảng cốt lõi để xây dựng một thương hiệu ngân hàng vững mạnh chính là niềm tin. Thương hiệu cần nhất quán trong việc thực hiện lời hứa với khách hàng, không ngắt quãng, không hời hợt, qua đó xây dựng được lòng trung thành - một tài sản vô hình nhưng đầy giá trị. Ông nhấn mạnh rằng, một thương hiệu thành công không nhất thiết phải cung cấp sản phẩm có chất lượng cao nhất thị trường, mà quan trọng là phải đáp ứng đúng kỳ vọng của nhóm khách hàng mục tiêu, tạo được sự cân bằng hợp lý giữa chất lượng và chi phí. Đã có rất nhiều thương hiệu thành công không phải do cung cấp sản phẩm chất lượng cao nhất trên thị trường, nhưng quan hệ giá thành và chất lượng vô cùng tích cực. Ô tô Mercedes có thể tốt hơn Toyota, nhưng Toyota vẫn thành công trên thị trường bởi tỉ lệ giữa chất lượng và giá thành mang tính tích cực, chuyên gia này lấy ví dụ.

Với các ngân hàng Việt Nam, GS. John Quelch cho rằng, thách thức lớn nhất chính là sự thiếu khác biệt rõ ràng trong định vị thương hiệu. Nhiều ngân hàng đang cố gắng phục vụ tất cả đối tượng, dẫn đến việc mờ nhạt về hình ảnh và thiếu cá tính thương hiệu. Trong khi đó, bài học thành công từ các ngân hàng quốc tế như ING (có trụ sở tại Hà Lan) hay HSBC cho thấy, muốn vươn ra toàn cầu, ngân hàng cần một chiến lược định vị rõ ràng, dám khác biệt và đầu tư dài hạn vào giá trị cốt lõi. Ngân hàng ING đã thành công trong thâm nhập vào thị trường Mỹ nhờ tận dụng tiếp thị điện tử và cắt giảm chi phí vận hành qua mô hình ngân hàng không chi nhánh. HSBC lại nổi bật với định vị “ngân hàng toàn cầu, am hiểu địa phương” - một thông điệp nhất quán thể hiện năng lực kết nối doanh nghiệp quốc tế với thị trường bản địa và ngược lại.

Liên quan đến việc đưa thương hiệu ngân hàng Việt Nam ra thế giới, GS. John Quelch cho rằng cơ hội đang mở ra khi Việt Nam có nền kinh tế ổn định, hệ thống ngân hàng được giám sát chặt chẽ, và một số ngân hàng đang phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, để tăng năng lực cạnh tranh quốc tế, ông đề xuất cần khuyến khích đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực ngân hàng, tạo điều kiện cho các thương vụ sáp nhập để hình thành những ngân hàng có quy mô đủ lớn, có khả năng đầu tư bài bản vào công nghệ, AI và các sáng kiến số hóa. Điều này không chỉ giúp nâng cao năng lực vận hành, mà còn giúp ngân hàng Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế, đóng góp tích cực vào vị thế quốc gia.

Theo GS. John Quelch, ngân hàng không chỉ là phục vụ các dịch vụ tài chính đơn thuần mà còn là động lực thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. Do đó, việc xây dựng được thương hiệu mạnh không chỉ mang lại lợi nhuận cao hơn mà còn góp phần nâng cao uy tín quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Ông Peter Verhoeven - Thành viên Ban Lãnh đạo Anax Invest: Xây dựng thương hiệu ngân hàng vững mạnh từ nền tảng nội lực bền vững

Ông Peter Verhoeven phát biểu tại Diễn đàn
Ông Peter Verhoeven - Thành viên Ban Lãnh đạo Anax Invest phát biểu tại Diễn đàn

Với hơn 40 năm kinh nghiệm toàn cầu, chuyên gia tài chính cấp cao Peter Verhoeven cho rằng, một thương hiệu ngân hàng thực sự vững mạnh và được thị trường quốc tế tin tưởng không thể chỉ được xây dựng thông qua hoạt động truyền thông bên ngoài. Cốt lõi của niềm tin thị trường dành cho ngân hàng bắt nguồn từ nội lực vững vàng, bao gồm quản trị, điều hành hiệu quả, kiểm soát rủi ro chặt chẽ và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế.

Ông nhấn mạnh, niềm tin là yếu tố then chốt làm nên giá trị thương hiệu của bất kỳ ngân hàng nào. Để có được niềm tin đó, không chỉ bản thân các ngân hàng phải tự nâng cao năng lực quản trị nội bộ, mà vai trò của các cơ quan quản lý cũng rất quan trọng trong việc kiểm soát và tạo hành lang pháp lý minh bạch, hiệu quả cho hoạt động. Sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007 - 2008, các quốc gia đã tăng cường giám sát và áp dụng các tiêu chuẩn quản trị mới như Basel II và nay là Basel III - vốn đòi hỏi mức độ minh bạch và khả năng kiểm soát rủi ro cao hơn rất nhiều. Việc các ngân hàng chủ động triển khai Basel III chính là bước tiến lớn, tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển và củng cố lòng tin của thị trường.

Trong kỷ nguyên số hiện nay, ông Peter Verhoeven cũng đặc biệt lưu ý đến hai trụ cột không thể thiếu nếu muốn xây dựng một thương hiệu ngân hàng khác biệt và bền vững: Hành trình trải nghiệm khách hàng và khả năng giám sát dữ liệu nội bộ. Đổi mới sáng tạo trong sản phẩm, dịch vụ để cá nhân hóa hành trình của mỗi khách hàng, phản hồi nhanh chóng và hiệu quả, sẽ quyết định mức độ hài lòng và sự trung thành của khách hàng - yếu tố sống còn với thương hiệu ngân hàng trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu. Ông lấy ví dụ về HSBC như một ngân hàng đã thành công trong việc thấu hiểu kỳ vọng của khách hàng và chuyển đổi phù hợp để tạo ra lòng trung thành bền vững.

Theo ông Peter Verhoeven, thương hiệu ngân hàng mạnh không thể chỉ từ bên ngoài, mà phải bắt đầu từ bên trong: Từ một nền tảng tài chính lành mạnh, hệ thống quản trị minh bạch, tuân thủ các chuẩn mực quốc tế cho đến khả năng đổi mới sáng tạo để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

Bà Thái Hương - Anh hùng Lao động, Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á (BAC A BANK), Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH: Xây dựng thương hiệu phải bắt đầu từ giá trị thực và trách nhiệm với cộng đồng

Bà Thái Hương - Anh hùng Lao động, Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á (BAC A BANK), Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH phát biểu tại Diễn đàn
Bà Thái Hương - Anh hùng Lao động, Tổng Giám đốc BAC A BANK, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH phát biểu tại Diễn đàn

Theo bà Thái Hương, con đường xây dựng thương hiệu bền vững không xuất phát từ tham vọng quảng bá hình ảnh mà từ việc kiến tạo giá trị thực sự cho xã hội. Ngay từ những ngày đầu thành lập, Tập đoàn TH được định hướng phát triển từ những điều giản dị, gắn với sứ mệnh “hạnh phúc đích thực”- không chỉ mang lại lợi ích cho người bán mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Xuất phát trong bối cảnh thị trường sữa trong nước gặp nhiều khó khăn, TH lựa chọn con đường phát triển bền vững dựa trên nền tảng thông điệp “Hãy yêu quý mẹ thiên nhiên, người đã cho mình tất cả” và lấy con người làm trung tâm.

Bà Thái Hương nhấn mạnh, trong ngành thực phẩm, thương hiệu muốn phát triển lâu dài thì giá trị cốt lõi phải là giá trị cộng đồng, đạo đức và sự thật - giống như phẩm hạnh của con người - cùng với ứng dụng công nghệ hiện đại. Tư duy phát triển này cũng được áp dụng xuyên suốt tại BAC A BANK - dù là một ngân hàng quy mô nhỏ nhưng vẫn luôn kiên định với tinh thần học hỏi, đổi mới và chuyển đổi số mạnh mẽ, đặt trọng tâm vào sản phẩm an toàn, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Trước xu hướng tiêu dùng xanh và yêu cầu ngày càng cao về tính minh bạch và chất lượng, bà Thái Hương cho rằng, cạnh tranh ngày càng lớn là điều tích cực, buộc doanh nghiệp phải cải tiến không ngừng, tiết giảm chi phí, công khai thông tin và đem lại nhiều giá trị hơn cho xã hội. Dù trong lĩnh vực sữa hay ngân hàng, con đường ngắn nhất để đạt phát triển bền vững chính là ứng dụng khoa học công nghệ và lấy trách nhiệm xã hội làm kim chỉ nam.

Bà Lê Thị Thúy Sen - Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng: Muốn xây dựng thương hiệu tốt cần sự thống nhất giữa "nội dung" và "hình thức"

Bà Lê Thị Thúy Sen - Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng phát biểu tại Diễn đàn
Bà Lê Thị Thúy Sen - Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng phát biểu tại Diễn đàn

Phát biểu tại Diễn đàn, bà Lê Thị Thúy Sen - Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng cho rằng, để xây dựng một thương hiệu mạnh, cần có sự thống nhất giữa hai yếu tố cơ bản trong triết học là “nội dung” và “hình thức”. Cụ thể, “nội dung” chính là bản chất, chất lượng hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp hay ngân hàng, từ hệ thống quản trị đến cách thức vận hành phải bài bản và hiệu quả. Trong khi đó, “hình thức” là cách thể hiện ra bên ngoài, bao gồm hình ảnh, truyền thông và các giá trị cảm nhận mà thương hiệu mang lại. Nếu thiếu một trong hai yếu tố này, thương hiệu sẽ khó có thể phát triển bền vững và vươn xa.

Một ngân hàng hoạt động tốt nhưng không biết cách làm thương hiệu thì sẽ lãng phí giá trị và ngược lại. Do đó, các ngân hàng cần nhận thức rõ tầm quan trọng của thương hiệu như một nguồn lực quan trọng. Thương hiệu chính là tài sản, là giá trị của ngân hàng. “Và nếu muốn thương hiệu vươn tầm quốc tế, chiến lược phát triển thương hiệu cũng phải mang tầm vóc quốc tế”, bà Lê Thị Thúy Sen nhấn mạnh.

Chính vì vậy, với mong muốn đem tri thức trên thế giới liên quan đến lĩnh vực tài chính - ngân hàng và xây dựng thương hiệu về Việt Nam, Thời báo Ngân hàng đã tổ chức Diễn đàn này và nỗ lực kết nối với hai chuyên gia hàng đầu thế giới đó là: GS. John Quelch - “phù thủy thương hiệu” đứng sau thành công của nhiều thương hiệu lớn toàn cầu, và ông Peter Verhoeven - Thành viên Ban Lãnh đạo Anax Invest, chuyên gia hàng đầu về Basel III với hơn 40 năm kinh nghiệm trong tái cấu trúc doanh nghiệp và hoạch định chiến lược tài chính tại nhiều quốc gia.

Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng cũng vui mừng chia sẻ, GS. John Quelch và ông Peter Verhoeven đã chính thức nhận lời tham gia Hội đồng Cố vấn cấp cao của Tạp chí Ngân hàng. Sự góp mặt của hai chuyên gia tầm cỡ quốc tế không chỉ mang đến những tri thức sâu sắc, cập nhật về tài chính - ngân hàng toàn cầu, mà còn góp phần nâng cao chất lượng học thuật, hàm lượng khoa học và tầm vóc quốc tế cho các ấn phẩm của Thời báo Ngân hàng trong thời gian tới. Đặc biệt, Tổng Biên tập Lê Thị Thúy Sen cho biết, sắp tới Thời báo Ngân hàng sẽ xuất bản thêm ấn phẩm Tạp chí Ngân hàng bằng tiếng Anh - một bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển thương hiệu của Thời báo Ngân hàng.

Toàn cảnh Diễn đàn
Toàn cảnh Diễn đàn
Lê Đỗ - Hoàng Giáp

Tin bài khác

TỔNG THUẬT: Kỷ niệm trọng thể 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

TỔNG THUẬT: Kỷ niệm trọng thể 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Sáng 2/9, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025).
Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Sáng 2/9, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Thủ đô Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự và đọc Diễn văn tại Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025). Trân trọng giới thiệu Diễn văn của Tổng Bí thư.
80 năm Quốc khánh: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

80 năm Quốc khánh: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), sáng 1/9, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Thư chúc mừng Thời báo Ngân hàng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thư chúc mừng Thời báo Ngân hàng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Ứng dụng AI hỗ trợ nâng cao giá trị hoạt động truyền thông ngành Ngân hàng trong kỷ nguyên mới

Ứng dụng AI hỗ trợ nâng cao giá trị hoạt động truyền thông ngành Ngân hàng trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh ngành Ngân hàng đang đẩy mạnh chuyển đổi số và từng bước hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, chính sách hướng tới nền tài chính toàn diện; trong đó, trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ hỗ trợ truyền thông chính sách hiệu quả, chính xác hơn mà còn giúp tự động hóa quy trình, tối ưu chi phí, nâng cao trải nghiệm khách hàng - từ cá nhân hóa thông điệp, phân tích dữ liệu lớn để nắm bắt nhu cầu, đến phát hiện và xử lý thông tin sai lệch trên môi trường số. Bên cạnh cơ hội, AI cũng đặt ra không ít thách thức. Chính vì vậy, Thời báo Ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Ứng dụng AI trong truyền thông chính sách và sản phẩm, dịch vụ ngân hàng” diễn ra ngày 20/8/2025 tại Hà Nội.
Đại hội đại biểu Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước lần thứ I: Đoàn kết, trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, bứt phá

Đại hội đại biểu Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước lần thứ I: Đoàn kết, trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, bứt phá

Sáng 14/8/2025, tại Hà Nội, Đảng ủy Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ NHNN lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội với phương châm “Đổi mới - Sáng tạo - Kỷ cương - Dân chủ - Linh hoạt - Hiệu quả” là sự kiện chính trị quan trọng, diễn ra trong bối cảnh đất nước kỷ niệm nhiều sự kiện trọng đại năm 2025.
6 tỉ đồng hỗ trợ an sinh xã hội tại Hà Tĩnh

6 tỉ đồng hỗ trợ an sinh xã hội tại Hà Tĩnh

Ngày 26/7, tại tỉnh Hà Tĩnh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức chương trình trao tặng an sinh xã hội với tổng kinh phí 6 tỉ đồng. Đây là một trong những hoạt động trọng điểm, thiết thực nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025), thể hiện truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của toàn ngành Ngân hàng.
Tổng Bí thư Tô Lâm dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Tổng Bí thư Tô Lâm dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025), sáng 27/7, tại Điện Biên, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác của Trung ương đã đến dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ Liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ và Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia A1.
Xem thêm
Chính thức bãi bỏ quy định nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng

Chính thức bãi bỏ quy định nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng

Ngày 26/8/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, trong đó có một số quy định đáng chú ý như: Bãi bỏ quy định nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cấp hạn mức hàng năm và Giấy phép từng lần cho doanh nghiệp, ngân hàng thương mại để xuất khẩu, nhập khẩu vàng miếng; việc thanh toán mua, bán vàng có giá trị từ 20 triệu đồng trong ngày trở lên của một khách hàng phải được thực hiện thông qua tài khoản thanh toán của khách hàng và tài khoản thanh toán của doanh nghiệp kinh doanh vàng mở tại ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài…
Quản lý tín dụng bất động sản: Kinh nghiệm quốc tế và một số khuyến nghị cho Việt Nam

Quản lý tín dụng bất động sản: Kinh nghiệm quốc tế và một số khuyến nghị cho Việt Nam

Tại Việt Nam, tín dụng bất động sản không chỉ đóng vai trò hỗ trợ hoạt động đầu tư, xây dựng, mà còn là công cụ tài chính quan trọng giúp triển khai các mục tiêu phát triển nhà ở, cải thiện chất lượng sống và cấu trúc đô thị.
Huy động vốn cho vay đối tượng yếu thế: Kinh nghiệm quốc tế và gợi mở hoàn thiện pháp luật cho Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam

Huy động vốn cho vay đối tượng yếu thế: Kinh nghiệm quốc tế và gợi mở hoàn thiện pháp luật cho Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam

Huy động vốn để thực hiện hoạt động cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH) là một nhiệm vụ quan trọng, trọng tâm của tổ chức này. Đây là nguồn lực cơ bản, quyết định đến quy mô, hiệu quả và tính bền vững trong việc thực hiện các chương trình tín dụng chính sách của Chính phủ, nhằm hỗ trợ người nghèo, các đối tượng chính sách và hộ gia đình khó khăn có điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện đời sống.
Khai thác giá trị kinh tế từ ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam trong kỷ nguyên số

Khai thác giá trị kinh tế từ ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam trong kỷ nguyên số

Trước những cơ hội rộng mở nhưng cũng đầy thách thức trong kỷ nguyên số, việc khai thác tối đa giá trị kinh tế từ ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam đòi hỏi những định hướng chiến lược và giải pháp đồng bộ. Các giải pháp này không chỉ nhằm tháo gỡ những rào cản về pháp lý, hạ tầng, công nghệ và nhân lực, mà còn hướng tới việc nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường và gia tăng giá trị sản phẩm âm nhạc.
Thủ tướng: Có chính sách ưu tiên, nguồn lực ưu tiên, tín dụng ưu tiên với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Thủ tướng: Có chính sách ưu tiên, nguồn lực ưu tiên, tín dụng ưu tiên với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Nhấn mạnh yêu cầu không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, năm sau phải cao hơn năm trước, nhiệm kỳ sau cao hơn nhiệm kỳ trước, đặc biệt là tạo được phong trào, xu thế của người dân tự lực, tự cường thoát nghèo, làm giàu, Thủ tướng Phạm Minh Chính định hướng bố trí khoảng 160.000 tỉ đồng cho Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong giai đoạn tới.
Hệ thống tiền tệ quốc tế trong thế giới đang thay đổi

Hệ thống tiền tệ quốc tế trong thế giới đang thay đổi

Ngày 22/7/2025, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) công bố Báo cáo về giám sát hệ thống tiền tệ quốc tế (IMS), đây là báo cáo định kỳ đầu tiên nhằm đánh giá xu hướng thay đổi liên quan đến hệ thống này. Theo đó, trong những thập niên gần đây, IMS vẫn ổn định về cơ bản và tập trung vào USD, mặc dù các động lượng đang thay đổi trên toàn cầu.
Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Bài nghiên cứu này sẽ tập trung vào nhóm 4 nước là Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Campuchia. Nhóm tác giả sử dụng phương pháp hồi quy ngưỡng và dữ liệu bảng để tìm ra một ngưỡng tổng tài sản của các ngân hàng tại 4 quốc gia này, đánh giá việc các ngân hàng có mức tổng tài sản trên và dưới ngưỡng này tạo ra khả năng sinh lời dương hay âm. Nghiên cứu dựa trên 2 yếu tố chính để đánh giá đó chính là tỉ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản và tỉ lệ các khoản vay so với các khoản tiền gửi.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trước ngã rẽ quyết định về lãi suất

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trước ngã rẽ quyết định về lãi suất

Áp lực chính trị trong năm 2025 gia tăng đáng kể khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được kêu gọi hạ lãi suất nhanh và mạnh nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh GDP có dấu hiệu chậm lại và thị trường lao động xuất hiện tín hiệu suy yếu.
Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Tháng 4/2025 chứng kiến cuộc khủng hoảng niềm tin nghiêm trọng đối với đồng USD, bất chấp lợi suất trái phiếu Mỹ tăng. Bài viết phân tích những bất thường trên thị trường tài chính toàn cầu sau các biện pháp thuế quan gây tranh cãi của Mỹ, đồng thời chỉ ra nguyên nhân từ sự thay đổi cấu trúc tài chính, phi toàn cầu hóa và biến động địa chính trị. Nếu xu hướng này tiếp diễn, USD có nguy cơ mất dần vị thế, đe dọa sự ổn định của hệ thống tài chính thế giới.
Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III  trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Hiệp ước vốn Basel III là khuôn khổ nâng cao với sự sửa đổi và củng cố cả ba trụ cột của Basel II, đây là công cụ hỗ trợ đắc lực để nâng cao chất lượng quản trị rủi ro và năng lực cạnh tranh của các ngân hàng. Bài viết phân tích tình hình áp dụng các Hiệp ước vốn Basel của hệ thống ngân hàng trên thế giới, cùng với kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam trong việc áp dụng Hiệp ước vốn Basel III, tác giả đưa ra một số đề xuất giải pháp chính sách cho hệ thống ngân hàng...

Thông tư số 14/2025/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 10/2025/TT-NHNN quy định về tổ chức lại, thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của quỹ tín dụng nhân dân

Thông tư số 07/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2024/TT-NHNN ngày 01 tháng 7 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng

Thông tư số 08/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 43/2015/TT-NHNN ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về tổ chức và hoạt động của phòng giao dịch bưu điện trực thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt, Thông tư số 29/2024/TT-NHNN ngày 28 tháng 6 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về quỹ tín dụng nhân dân và Thông tư số 32/2024/TT-NHNN ngày 30 tháng 6 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nướ

Nghị định số 94/2025/NĐ-CP ngày 29 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng