Gợi mở hướng đi cho ngân hàng Việt vươn ra thế giới trong kỷ nguyên số

Sự kiện
Ngày 05/5/2025, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Phạm Thanh Hà, Thời báo Ngân hàng đã tổ chức Diễn đàn “Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý với hệ thống ngân hàng”, với sự tham dự của 150 đại biểu là đại diện lãnh đạo các vụ, cục thuộc NHNN; các bộ, ngành liên quan; các chuyên gia, tổ chức tài chính uy tín trong nước và quốc tế… Tại Diễn đàn, các chuyên gia đều nhấn mạnh, thương hiệu là giá trị vô cùng quan trọng của doanh nghiệp và cơ sở để xây dựng thương hiệu chính là niềm tin của người dùng.
aa

Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà: Tin tưởng thương hiệu ngân hàng Việt Nam sẽ ngày càng được khẳng định

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư diễn ra mạnh mẽ, Đảng và Nhà nước ta xác định khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững. Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số không chỉ là một lựa chọn, mà là con đường sống còn để hiện thực hóa khát vọng hùng cường, thịnh vượng của dân tộc.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng khẳng định, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là xu thế tất yếu của thời đại và là con đường quan trọng nhất để bứt phá, vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, hiện đại, đưa đất nước sánh vai cùng các cường quốc năm châu.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà phát biểu Diễn đàn
Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà phát biểu tại Diễn đàn

Bám sát chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, ngành Ngân hàng xác định rõ trách nhiệm trong việc hiện thực hóa các định hướng phát triển đất nước. Trên tinh thần đó, ngành Ngân hàng tiếp tục tiên phong trong đổi mới, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế; trong đó có nhiệm vụ quan trọng là quyết tâm nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương hiệu ngân hàng vững mạnh, từng bước vươn tầm khu vực và toàn cầu. Qua đó đóng góp thiết thực vào việc khẳng định vị thế và gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng.

Tại Quyết định số 986/QĐ-TTg ngày 8/8/2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; trong đó đặt mục tiêu có từ 2 - 3 ngân hàng thương mại Việt Nam lọt vào Top 100 ngân hàng có thương hiệu lớn nhất khu vực châu Á. Đây là mục tiêu không chỉ về quy mô tài sản mà còn là sự khẳng định uy tín, thương hiệu và sức cạnh tranh của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng toàn cầu.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao năng lực tài chính, chuẩn hóa quản trị theo thông lệ quốc tế, tăng cường minh bạch và đổi mới sáng tạo. Đây là những nền tảng quan trọng để xây dựng thương hiệu ngân hàng Việt Nam vững mạnh, chuyên nghiệp, có sức cạnh tranh quốc tế. Các tổ chức tín dụng cũng đã chủ động nâng cao hình ảnh và vị thế của mình trên thị trường, từng bước khẳng định thương hiệu ngân hàng Việt Nam trên trường quốc tế. Theo xếp hạng của Brand Finance năm 2025, đã có 13 ngân hàng Việt Nam lọt vào Top 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu cao nhất toàn cầu. Theo Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà, đây là một tín hiệu đáng mừng, đồng thời cũng đặt ra yêu cầu ngày càng cao trong việc xây dựng thương hiệu mạnh và bền vững.

Trong xu thế đó, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cho biết, việc học hỏi kinh nghiệm quốc tế, tiếp cận các mô hình quản trị thương hiệu hiện đại và cập nhật tư duy chiến lược là vô cùng quan trọng. Diễn đàn này là dịp để cùng trao đổi, học hỏi những mô hình thành công trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu ngành Tài chính - Ngân hàng.

Diễn đàn vinh dự được chào đón và lắng nghe chia sẻ từ các chuyên gia hàng đầu thế giới, GS. John Quelch - Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard, Phó Chủ tịch, Giáo sư ưu tú tại Trường Kinh doanh Quốc tế châu Âu - Trung Quốc (CEIBS), Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Duke Kunshan và ông Peter Verhoeven - Thành viên Ban Lãnh đạo Anax Invest, chuyên gia quốc tế giàu kinh nghiệm trong tái cấu trúc doanh nghiệp và chiến lược tài chính khu vực. Những kinh nghiệm quý báu từ các chuyên gia sẽ giúp chúng ta nhìn nhận sâu sắc hơn về xu hướng phát triển và khẳng định thương hiệu trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu. Diễn đàn cũng là dịp để cùng nhìn nhận sâu sắc hơn về tầm quan trọng của thương hiệu quốc gia trong thời đại toàn cầu hóa. Đồng thời tìm ra các giải pháp thiết thực để đưa thương hiệu Việt Nam, đặc biệt là thương hiệu ngân hàng Việt Nam, vững bước ra thị trường khu vực và quốc tế.

Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý, khuyến khích đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh số hóa hoạt động ngân hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời yêu cầu các tổ chức tín dụng xây dựng chiến lược thương hiệu bài bản, gắn với chiến lược phát triển dài hạn và hội nhập quốc tế.

“Với sự đồng lòng, quyết tâm và khát vọng vươn lên, tôi tin tưởng rằng thương hiệu ngân hàng Việt Nam sẽ ngày càng được khẳng định, góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên hội nhập và phát triển bền vững” - Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà nhấn mạnh.

Tại phiên bàn tròn thảo luận, các chuyên gia cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm, gợi mở các giải pháp, hướng đi chiến lược phù hợp cho ngân hàng Việt nắm bắt cơ hội vươn ra thị trường toàn cầu.

GS. John Quelch - Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard, Phó Chủ tịch, Giáo sư ưu tú tại CEIBS, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Duke Kunshan: Xây dựng thương hiệu ngân hàng cần xuất phát từ niềm tin và sự khác biệt

GS. John Quelch phát biểu tại Diễn đàn
GS. John Quelch - Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard, Phó Chủ tịch, Giáo sư ưu tú tại CEIBS, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Duke Kunshanphát biểu tại Diễn đàn

Là một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về marketing chiến lược trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, GS. John Quelch cho rằng, nền tảng cốt lõi để xây dựng một thương hiệu ngân hàng vững mạnh chính là niềm tin. Thương hiệu cần nhất quán trong việc thực hiện lời hứa với khách hàng, không ngắt quãng, không hời hợt, qua đó xây dựng được lòng trung thành - một tài sản vô hình nhưng đầy giá trị. Ông nhấn mạnh rằng, một thương hiệu thành công không nhất thiết phải cung cấp sản phẩm có chất lượng cao nhất thị trường, mà quan trọng là phải đáp ứng đúng kỳ vọng của nhóm khách hàng mục tiêu, tạo được sự cân bằng hợp lý giữa chất lượng và chi phí. Đã có rất nhiều thương hiệu thành công không phải do cung cấp sản phẩm chất lượng cao nhất trên thị trường, nhưng quan hệ giá thành và chất lượng vô cùng tích cực. Ô tô Mercedes có thể tốt hơn Toyota, nhưng Toyota vẫn thành công trên thị trường bởi tỉ lệ giữa chất lượng và giá thành mang tính tích cực, chuyên gia này lấy ví dụ.

Với các ngân hàng Việt Nam, GS. John Quelch cho rằng, thách thức lớn nhất chính là sự thiếu khác biệt rõ ràng trong định vị thương hiệu. Nhiều ngân hàng đang cố gắng phục vụ tất cả đối tượng, dẫn đến việc mờ nhạt về hình ảnh và thiếu cá tính thương hiệu. Trong khi đó, bài học thành công từ các ngân hàng quốc tế như ING (có trụ sở tại Hà Lan) hay HSBC cho thấy, muốn vươn ra toàn cầu, ngân hàng cần một chiến lược định vị rõ ràng, dám khác biệt và đầu tư dài hạn vào giá trị cốt lõi. Ngân hàng ING đã thành công trong thâm nhập vào thị trường Mỹ nhờ tận dụng tiếp thị điện tử và cắt giảm chi phí vận hành qua mô hình ngân hàng không chi nhánh. HSBC lại nổi bật với định vị “ngân hàng toàn cầu, am hiểu địa phương” - một thông điệp nhất quán thể hiện năng lực kết nối doanh nghiệp quốc tế với thị trường bản địa và ngược lại.

Liên quan đến việc đưa thương hiệu ngân hàng Việt Nam ra thế giới, GS. John Quelch cho rằng cơ hội đang mở ra khi Việt Nam có nền kinh tế ổn định, hệ thống ngân hàng được giám sát chặt chẽ, và một số ngân hàng đang phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, để tăng năng lực cạnh tranh quốc tế, ông đề xuất cần khuyến khích đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực ngân hàng, tạo điều kiện cho các thương vụ sáp nhập để hình thành những ngân hàng có quy mô đủ lớn, có khả năng đầu tư bài bản vào công nghệ, AI và các sáng kiến số hóa. Điều này không chỉ giúp nâng cao năng lực vận hành, mà còn giúp ngân hàng Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế, đóng góp tích cực vào vị thế quốc gia.

Theo GS. John Quelch, ngân hàng không chỉ là phục vụ các dịch vụ tài chính đơn thuần mà còn là động lực thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. Do đó, việc xây dựng được thương hiệu mạnh không chỉ mang lại lợi nhuận cao hơn mà còn góp phần nâng cao uy tín quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Ông Peter Verhoeven - Thành viên Ban Lãnh đạo Anax Invest: Xây dựng thương hiệu ngân hàng vững mạnh từ nền tảng nội lực bền vững

Ông Peter Verhoeven phát biểu tại Diễn đàn
Ông Peter Verhoeven - Thành viên Ban Lãnh đạo Anax Invest phát biểu tại Diễn đàn

Với hơn 40 năm kinh nghiệm toàn cầu, chuyên gia tài chính cấp cao Peter Verhoeven cho rằng, một thương hiệu ngân hàng thực sự vững mạnh và được thị trường quốc tế tin tưởng không thể chỉ được xây dựng thông qua hoạt động truyền thông bên ngoài. Cốt lõi của niềm tin thị trường dành cho ngân hàng bắt nguồn từ nội lực vững vàng, bao gồm quản trị, điều hành hiệu quả, kiểm soát rủi ro chặt chẽ và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế.

Ông nhấn mạnh, niềm tin là yếu tố then chốt làm nên giá trị thương hiệu của bất kỳ ngân hàng nào. Để có được niềm tin đó, không chỉ bản thân các ngân hàng phải tự nâng cao năng lực quản trị nội bộ, mà vai trò của các cơ quan quản lý cũng rất quan trọng trong việc kiểm soát và tạo hành lang pháp lý minh bạch, hiệu quả cho hoạt động. Sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007 - 2008, các quốc gia đã tăng cường giám sát và áp dụng các tiêu chuẩn quản trị mới như Basel II và nay là Basel III - vốn đòi hỏi mức độ minh bạch và khả năng kiểm soát rủi ro cao hơn rất nhiều. Việc các ngân hàng chủ động triển khai Basel III chính là bước tiến lớn, tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển và củng cố lòng tin của thị trường.

Trong kỷ nguyên số hiện nay, ông Peter Verhoeven cũng đặc biệt lưu ý đến hai trụ cột không thể thiếu nếu muốn xây dựng một thương hiệu ngân hàng khác biệt và bền vững: Hành trình trải nghiệm khách hàng và khả năng giám sát dữ liệu nội bộ. Đổi mới sáng tạo trong sản phẩm, dịch vụ để cá nhân hóa hành trình của mỗi khách hàng, phản hồi nhanh chóng và hiệu quả, sẽ quyết định mức độ hài lòng và sự trung thành của khách hàng - yếu tố sống còn với thương hiệu ngân hàng trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu. Ông lấy ví dụ về HSBC như một ngân hàng đã thành công trong việc thấu hiểu kỳ vọng của khách hàng và chuyển đổi phù hợp để tạo ra lòng trung thành bền vững.

Theo ông Peter Verhoeven, thương hiệu ngân hàng mạnh không thể chỉ từ bên ngoài, mà phải bắt đầu từ bên trong: Từ một nền tảng tài chính lành mạnh, hệ thống quản trị minh bạch, tuân thủ các chuẩn mực quốc tế cho đến khả năng đổi mới sáng tạo để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

Bà Thái Hương - Anh hùng Lao động, Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á (BAC A BANK), Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH: Xây dựng thương hiệu phải bắt đầu từ giá trị thực và trách nhiệm với cộng đồng

Bà Thái Hương - Anh hùng Lao động, Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á (BAC A BANK), Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH phát biểu tại Diễn đàn
Bà Thái Hương - Anh hùng Lao động, Tổng Giám đốc BAC A BANK, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH phát biểu tại Diễn đàn

Theo bà Thái Hương, con đường xây dựng thương hiệu bền vững không xuất phát từ tham vọng quảng bá hình ảnh mà từ việc kiến tạo giá trị thực sự cho xã hội. Ngay từ những ngày đầu thành lập, Tập đoàn TH được định hướng phát triển từ những điều giản dị, gắn với sứ mệnh “hạnh phúc đích thực”- không chỉ mang lại lợi ích cho người bán mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Xuất phát trong bối cảnh thị trường sữa trong nước gặp nhiều khó khăn, TH lựa chọn con đường phát triển bền vững dựa trên nền tảng thông điệp “Hãy yêu quý mẹ thiên nhiên, người đã cho mình tất cả” và lấy con người làm trung tâm.

Bà Thái Hương nhấn mạnh, trong ngành thực phẩm, thương hiệu muốn phát triển lâu dài thì giá trị cốt lõi phải là giá trị cộng đồng, đạo đức và sự thật - giống như phẩm hạnh của con người - cùng với ứng dụng công nghệ hiện đại. Tư duy phát triển này cũng được áp dụng xuyên suốt tại BAC A BANK - dù là một ngân hàng quy mô nhỏ nhưng vẫn luôn kiên định với tinh thần học hỏi, đổi mới và chuyển đổi số mạnh mẽ, đặt trọng tâm vào sản phẩm an toàn, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Trước xu hướng tiêu dùng xanh và yêu cầu ngày càng cao về tính minh bạch và chất lượng, bà Thái Hương cho rằng, cạnh tranh ngày càng lớn là điều tích cực, buộc doanh nghiệp phải cải tiến không ngừng, tiết giảm chi phí, công khai thông tin và đem lại nhiều giá trị hơn cho xã hội. Dù trong lĩnh vực sữa hay ngân hàng, con đường ngắn nhất để đạt phát triển bền vững chính là ứng dụng khoa học công nghệ và lấy trách nhiệm xã hội làm kim chỉ nam.

Bà Lê Thị Thúy Sen - Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng: Muốn xây dựng thương hiệu tốt cần sự thống nhất giữa "nội dung" và "hình thức"

Bà Lê Thị Thúy Sen - Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng phát biểu tại Diễn đàn
Bà Lê Thị Thúy Sen - Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng phát biểu tại Diễn đàn

Phát biểu tại Diễn đàn, bà Lê Thị Thúy Sen - Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng cho rằng, để xây dựng một thương hiệu mạnh, cần có sự thống nhất giữa hai yếu tố cơ bản trong triết học là “nội dung” và “hình thức”. Cụ thể, “nội dung” chính là bản chất, chất lượng hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp hay ngân hàng, từ hệ thống quản trị đến cách thức vận hành phải bài bản và hiệu quả. Trong khi đó, “hình thức” là cách thể hiện ra bên ngoài, bao gồm hình ảnh, truyền thông và các giá trị cảm nhận mà thương hiệu mang lại. Nếu thiếu một trong hai yếu tố này, thương hiệu sẽ khó có thể phát triển bền vững và vươn xa.

Một ngân hàng hoạt động tốt nhưng không biết cách làm thương hiệu thì sẽ lãng phí giá trị và ngược lại. Do đó, các ngân hàng cần nhận thức rõ tầm quan trọng của thương hiệu như một nguồn lực quan trọng. Thương hiệu chính là tài sản, là giá trị của ngân hàng. “Và nếu muốn thương hiệu vươn tầm quốc tế, chiến lược phát triển thương hiệu cũng phải mang tầm vóc quốc tế”, bà Lê Thị Thúy Sen nhấn mạnh.

Chính vì vậy, với mong muốn đem tri thức trên thế giới liên quan đến lĩnh vực tài chính - ngân hàng và xây dựng thương hiệu về Việt Nam, Thời báo Ngân hàng đã tổ chức Diễn đàn này và nỗ lực kết nối với hai chuyên gia hàng đầu thế giới đó là: GS. John Quelch - “phù thủy thương hiệu” đứng sau thành công của nhiều thương hiệu lớn toàn cầu, và ông Peter Verhoeven - Thành viên Ban Lãnh đạo Anax Invest, chuyên gia hàng đầu về Basel III với hơn 40 năm kinh nghiệm trong tái cấu trúc doanh nghiệp và hoạch định chiến lược tài chính tại nhiều quốc gia.

Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng cũng vui mừng chia sẻ, GS. John Quelch và ông Peter Verhoeven đã chính thức nhận lời tham gia Hội đồng Cố vấn cấp cao của Tạp chí Ngân hàng. Sự góp mặt của hai chuyên gia tầm cỡ quốc tế không chỉ mang đến những tri thức sâu sắc, cập nhật về tài chính - ngân hàng toàn cầu, mà còn góp phần nâng cao chất lượng học thuật, hàm lượng khoa học và tầm vóc quốc tế cho các ấn phẩm của Thời báo Ngân hàng trong thời gian tới. Đặc biệt, Tổng Biên tập Lê Thị Thúy Sen cho biết, sắp tới Thời báo Ngân hàng sẽ xuất bản thêm ấn phẩm Tạp chí Ngân hàng bằng tiếng Anh - một bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển thương hiệu của Thời báo Ngân hàng.

Toàn cảnh Diễn đàn
Toàn cảnh Diễn đàn
Lê Đỗ - Hoàng Giáp

Tin bài khác

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết số 66 và Nghị quyết số 68

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết số 66 và Nghị quyết số 68

Ngày 18/5/2025 đã diễn ra Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới và Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân. Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu quan trọng chỉ đạo Hội nghị. Trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thúc đẩy tín dụng xanh mở đường cho khu công nghiệp xanh

Thúc đẩy tín dụng xanh mở đường cho khu công nghiệp xanh

Ngân hàng và doanh nghiệp luôn là mối quan hệ cộng sinh mật thiết. Ngân hàng và doanh nghiệp phải cùng nhận thức, cùng hành động, đồng hành để tiến tới mục tiêu chuyển đổi xanh đang rất cấp bách hiện nay. Muốn chuyển đổi xanh cần có một hệ sinh thái hỗ trợ đồng bộ từ phía Nhà nước, ngân hàng và bản thân doanh nghiệp thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh một cách hiệu quả và bền vững tại Việt Nam. Đây là nhận định của các chuyên gia tại Diễn đàn “Kết nối Tín dụng Xanh - Khu công nghiệp Xanh” ngày 09/5/2025 do Thời báo Ngân hàng tổ chức tại Thành phố Đà Nẵng.
Thủ tướng: Năm 2025, dự kiến quy mô kinh tế Việt Nam trên 500 tỷ USD

Thủ tướng: Năm 2025, dự kiến quy mô kinh tế Việt Nam trên 500 tỷ USD

Trình bày Báo cáo của Chính phủ tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới, với mục tiêu năm 2025 tăng trưởng GDP từ 8% trở lên, quy mô nền kinh tế đạt trên 500 tỷ USD (dự kiến đứng thứ 30 trên thế giới, tăng 2 bậc), GDP bình quân đầu người đạt trên 5.000 USD.
Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Sáng 30/4, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). Trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Tô Lâm.
Thực thi ESG: Chiến lược phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Thực thi ESG: Chiến lược phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Chiều 23/4/2025, Báo Dân trí tổ chức Diễn đàn ESG Việt Nam lần thứ nhất với chủ đề “Chiến lược phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới”. Diễn đàn đã khẳng định, ESG không chỉ là xu hướng, mà đang trở thành kim chỉ nam cho Việt Nam phát triển bền vững, tạo lợi thế cạnh tranh và hội nhập toàn cầu trong thời đại chuyển đổi xanh và số hóa nền kinh tế.
Chung tay mở ra kỷ nguyên phát triển mới của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc

Chung tay mở ra kỷ nguyên phát triển mới của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc

Trân trọng giới thiệu bài viết "CHUNG TAY MỞ RA KỶ NGUYÊN PHÁT TRIỂN MỚI CỦA QUAN HỆ HỮU NGHỊ VIỆT NAM - TRUNG QUỐC" của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Hội nghị Trung ương 11: Hội nghị lịch sử, bàn về những quyết sách lịch sử

Hội nghị Trung ương 11: Hội nghị lịch sử, bàn về những quyết sách lịch sử

Sau ba ngày làm việc khẩn trương với tinh thần trách nhiệm cao, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và bế mạc chiều 12/4.
Môi trường đầu tư kinh doanh an toàn, minh bạch: Sức hút để

Môi trường đầu tư kinh doanh an toàn, minh bạch: Sức hút để 'tăng tốc' dòng vốn FDI

Đầu tư trực tiếp nước ngoài là dòng vốn đặc biệt quan trọng cho tăng trưởng, hội nhập kinh tế quốc tế của quốc gia và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, để thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) mạnh mẽ hơn nữa thì xây dựng và bảo đảm một môi trường kinh doanh ổn định, minh bạch, thuận lợi sẽ là điểm mạnh để các nhà đầu FDI hướng đến Việt Nam.
Xem thêm
Xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền gắn với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp lĩnh vực tài chính, ngân hàng

Xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền gắn với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp lĩnh vực tài chính, ngân hàng

(Chinhphu.vn) - Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Công điện số 67/CĐ-TTg ngày 19/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu triển khai thực hiện Kế hoạch xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền gắn với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.
Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý sớm đưa Việt Nam ra khỏi “Danh sách Xám”

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý sớm đưa Việt Nam ra khỏi “Danh sách Xám”

Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022 và Thông tư số 09/2023/TT-NHNN ngày 28/7/2023 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) hướng dẫn một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền có vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn thực hiện các nghĩa vụ của đối tượng báo cáo. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai đã cho thấy một số nội dung cần được điều chỉnh, cập nhật để bảo đảm phù hợp hơn với thực tế, đồng thời đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quốc tế. Đây là nội dung được trao đổi, thảo luận tích cực tại Hội thảo "Lấy ý kiến đối với Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 09/2023/TT-NHNN và cập nhật, phổ biến kết quả đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền, tài trợ khủng bố" do NHNN tổ chức ngày 15/5/2025.
Chính sách tín chỉ xe điện kép để giải quyết ô nhiễm không khí ở Việt Nam

Chính sách tín chỉ xe điện kép để giải quyết ô nhiễm không khí ở Việt Nam

Nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng chính sách tín chỉ hiệu suất năng lượng và tín chỉ xe không phát thải để giảm ô nhiễm không khí. Mô hình này tạo động lực đầu tư vào xe điện, công nghệ tiết kiệm năng lượng và hạ tầng xanh. Việt Nam cần xây dựng hệ thống đánh giá tiêu thụ năng lượng và phát thải khí nhà kính của các dòng xe; quy định về cấp và giao dịch tín chỉ để hỗ trợ quá trình chuyển dịch xanh và đạt mục tiêu Net Zero.
Kế hoạch triển khai Phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”

Kế hoạch triển khai Phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 923/QĐ-TTg ngày 14/5/2025 ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” (Kế hoạch).
Ổn định kinh tế vĩ mô khi tăng trưởng cao tại Việt Nam

Ổn định kinh tế vĩ mô khi tăng trưởng cao tại Việt Nam

Tăng trưởng cao không nhất thiết đi kèm với lạm phát cao, bong bóng tài sản, nợ xấu gia tăng và đồng nội tệ mất giá. Nhưng các yếu tố này vẫn tiềm ẩn như các rủi ro kinh tế vĩ mô, tạo nguy cơ đối với sự ổn định vĩ mô tại Việt Nam trong thời gian tới. Bài viết này đề xuất một số giải pháp nhằm ổn định kinh tế vĩ mô trong giai đoạn tăng trưởng cao, với trọng tâm là phát huy điểm mạnh và hạn chế hiệu ứng tiêu cực từ vận hành chính sách tài khóa và tiền tệ.
Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách

Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách

Bài viết này tổng hợp bài học từ các nền kinh tế đã thành công vượt qua "bẫy thu nhập trung bình" như Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia và Trung Quốc. Trên cơ sở đó, tác giả nêu một số khuyến nghị chính sách đối với Việt Nam nhằm duy trì đà tăng trưởng, tránh rơi vào “bẫy” và hướng tới mục tiêu thu nhập cao vào năm 2045.
Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Việt Nam đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8% trở lên, nhằm tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tăng trưởng hai con số từ năm 2026. Đây là một mục tiêu đầy thách thức, khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định và tăng trưởng khu vực đang có xu hướng chậm lại, cùng với việc Hoa Kỳ thực hiện áp thuế đối ứng với các đối tác thương mại, trong đó có Việt Nam. Mặc dù vậy, mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8% năm 2025 vẫn có thể đạt được, với điều kiện phải có sự điều hành chính sách linh hoạt, đồng bộ và cải cách thể chế đủ mạnh để khơi thông các điểm nghẽn về đầu tư, năng suất và thị trường…
Chiến lược của các nhà đầu tư toàn cầu: Con đường gập ghềnh đến “xanh hóa”

Chiến lược của các nhà đầu tư toàn cầu: Con đường gập ghềnh đến “xanh hóa”

Bài viết phân tích chiến lược của các ngân hàng toàn cầu, sự rút lui của một số ngân hàng lớn khỏi các liên minh khí hậu và xu hướng chuyển đổi sang “tài trợ xanh” và "tài trợ chuyển đổi", trên cơ sở đó đề xuất một số hàm ý đối với Việt Nam.
Sự ổn định tài chính của các ngân hàng thương mại châu Á: Vai trò của cạnh tranh thị trường, chất lượng thể chế và kinh tế vĩ mô

Sự ổn định tài chính của các ngân hàng thương mại châu Á: Vai trò của cạnh tranh thị trường, chất lượng thể chế và kinh tế vĩ mô

Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá tác động của cạnh tranh thị trường, chất lượng thể chế và các yếu tố kinh tế vĩ mô tới sự ổn định tài chính của các ngân hàng thương mại tại châu Á. Nhóm nghiên cứu sử dụng bộ dữ liệu bảng gồm 43.232 quan sát từ 1.093 ngân hàng thương mại ở các nước châu Á trong giai đoạn quý I/2008 đến quý I/2024. Bằng cách tiếp cận theo phương pháp hồi quy 2SLS, nghiên cứu đã khắc phục được vấn đề nội sinh trong mô hình và mang lại các kết quả ước lượng vững. Kết quả nghiên cứu cho thấy mối quan hệ cùng chiều giữa chỉ số Lerner và Z-score hay cạnh tranh thị trường có ảnh hưởng tiêu cực đến sự ổn định tài chính của các ngân hàng thương mại.
Đánh giá thực tiễn triển khai CBDC tại ngân hàng trung ương của một số quốc gia trên thế giới và khuyến nghị đối với Việt Nam

Đánh giá thực tiễn triển khai CBDC tại ngân hàng trung ương của một số quốc gia trên thế giới và khuyến nghị đối với Việt Nam

Đối với Việt Nam, CBDC có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống thanh toán, tăng cường tài chính toàn diện và nâng cao hiệu quả giám sát tiền tệ. Tuy nhiên, để triển khai thành công, cần có một chiến lược rõ ràng, bao gồm: Xác định rõ mục tiêu của CBDC, xây dựng khung pháp lý toàn diện, đầu tư vào hạ tầng công nghệ, thử nghiệm các mô hình triển khai phù hợp và thúc đẩy hợp tác quốc tế để đảm bảo tính tương thích với hệ thống tài chính toàn cầu.

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 63/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Thông tư số 64/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về triển khai giao diện lập trình ứng dụng mở trong ngành Ngân hàng

Thông tư số 57/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 56/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện nước ngoài

Thông tư số 55/2024/TT-NHNN ngày 18/12/2024 Sửa đổi khoản 4 Điều 2 Thông tư số 19/2018/TT-NHNN ngày 28 tháng 8 năm 2018 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc