
Gợi mở hướng đi cho ngân hàng Việt vươn ra thế giới trong kỷ nguyên số
Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà: Tin tưởng thương hiệu ngân hàng Việt Nam sẽ ngày càng được khẳng định
Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư diễn ra mạnh mẽ, Đảng và Nhà nước ta xác định khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là động lực then chốt để đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững. Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số không chỉ là một lựa chọn, mà là con đường sống còn để hiện thực hóa khát vọng hùng cường, thịnh vượng của dân tộc.
Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng khẳng định, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là xu thế tất yếu của thời đại và là con đường quan trọng nhất để bứt phá, vượt qua thách thức, nắm bắt cơ hội, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, hiện đại, đưa đất nước sánh vai cùng các cường quốc năm châu.
![]() |
Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà phát biểu tại Diễn đàn |
Bám sát chủ trương, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, ngành Ngân hàng xác định rõ trách nhiệm trong việc hiện thực hóa các định hướng phát triển đất nước. Trên tinh thần đó, ngành Ngân hàng tiếp tục tiên phong trong đổi mới, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế; trong đó có nhiệm vụ quan trọng là quyết tâm nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương hiệu ngân hàng vững mạnh, từng bước vươn tầm khu vực và toàn cầu. Qua đó đóng góp thiết thực vào việc khẳng định vị thế và gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng.
Tại Quyết định số 986/QĐ-TTg ngày 8/8/2018, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; trong đó đặt mục tiêu có từ 2 - 3 ngân hàng thương mại Việt Nam lọt vào Top 100 ngân hàng có thương hiệu lớn nhất khu vực châu Á. Đây là mục tiêu không chỉ về quy mô tài sản mà còn là sự khẳng định uy tín, thương hiệu và sức cạnh tranh của hệ thống ngân hàng Việt Nam trong kỷ nguyên hội nhập sâu rộng toàn cầu.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, NHNN đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao năng lực tài chính, chuẩn hóa quản trị theo thông lệ quốc tế, tăng cường minh bạch và đổi mới sáng tạo. Đây là những nền tảng quan trọng để xây dựng thương hiệu ngân hàng Việt Nam vững mạnh, chuyên nghiệp, có sức cạnh tranh quốc tế. Các tổ chức tín dụng cũng đã chủ động nâng cao hình ảnh và vị thế của mình trên thị trường, từng bước khẳng định thương hiệu ngân hàng Việt Nam trên trường quốc tế. Theo xếp hạng của Brand Finance năm 2025, đã có 13 ngân hàng Việt Nam lọt vào Top 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu cao nhất toàn cầu. Theo Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà, đây là một tín hiệu đáng mừng, đồng thời cũng đặt ra yêu cầu ngày càng cao trong việc xây dựng thương hiệu mạnh và bền vững.
Trong xu thế đó, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà cho biết, việc học hỏi kinh nghiệm quốc tế, tiếp cận các mô hình quản trị thương hiệu hiện đại và cập nhật tư duy chiến lược là vô cùng quan trọng. Diễn đàn này là dịp để cùng trao đổi, học hỏi những mô hình thành công trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu ngành Tài chính - Ngân hàng.
Diễn đàn vinh dự được chào đón và lắng nghe chia sẻ từ các chuyên gia hàng đầu thế giới, GS. John Quelch - Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard, Phó Chủ tịch, Giáo sư ưu tú tại Trường Kinh doanh Quốc tế châu Âu - Trung Quốc (CEIBS), Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Duke Kunshan và ông Peter Verhoeven - Thành viên Ban Lãnh đạo Anax Invest, chuyên gia quốc tế giàu kinh nghiệm trong tái cấu trúc doanh nghiệp và chiến lược tài chính khu vực. Những kinh nghiệm quý báu từ các chuyên gia sẽ giúp chúng ta nhìn nhận sâu sắc hơn về xu hướng phát triển và khẳng định thương hiệu trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu. Diễn đàn cũng là dịp để cùng nhìn nhận sâu sắc hơn về tầm quan trọng của thương hiệu quốc gia trong thời đại toàn cầu hóa. Đồng thời tìm ra các giải pháp thiết thực để đưa thương hiệu Việt Nam, đặc biệt là thương hiệu ngân hàng Việt Nam, vững bước ra thị trường khu vực và quốc tế.
Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục hoàn thiện khung khổ pháp lý, khuyến khích đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh số hóa hoạt động ngân hàng, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời yêu cầu các tổ chức tín dụng xây dựng chiến lược thương hiệu bài bản, gắn với chiến lược phát triển dài hạn và hội nhập quốc tế.
“Với sự đồng lòng, quyết tâm và khát vọng vươn lên, tôi tin tưởng rằng thương hiệu ngân hàng Việt Nam sẽ ngày càng được khẳng định, góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia trong kỷ nguyên hội nhập và phát triển bền vững” - Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà nhấn mạnh.
Tại phiên bàn tròn thảo luận, các chuyên gia cũng chia sẻ nhiều kinh nghiệm, gợi mở các giải pháp, hướng đi chiến lược phù hợp cho ngân hàng Việt nắm bắt cơ hội vươn ra thị trường toàn cầu.
GS. John Quelch - Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard, Phó Chủ tịch, Giáo sư ưu tú tại CEIBS, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Duke Kunshan: Xây dựng thương hiệu ngân hàng cần xuất phát từ niềm tin và sự khác biệt
![]() |
GS. John Quelch - Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Kinh doanh Harvard, Phó Chủ tịch, Giáo sư ưu tú tại CEIBS, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Duke Kunshanphát biểu tại Diễn đàn |
Là một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về marketing chiến lược trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, GS. John Quelch cho rằng, nền tảng cốt lõi để xây dựng một thương hiệu ngân hàng vững mạnh chính là niềm tin. Thương hiệu cần nhất quán trong việc thực hiện lời hứa với khách hàng, không ngắt quãng, không hời hợt, qua đó xây dựng được lòng trung thành - một tài sản vô hình nhưng đầy giá trị. Ông nhấn mạnh rằng, một thương hiệu thành công không nhất thiết phải cung cấp sản phẩm có chất lượng cao nhất thị trường, mà quan trọng là phải đáp ứng đúng kỳ vọng của nhóm khách hàng mục tiêu, tạo được sự cân bằng hợp lý giữa chất lượng và chi phí. Đã có rất nhiều thương hiệu thành công không phải do cung cấp sản phẩm chất lượng cao nhất trên thị trường, nhưng quan hệ giá thành và chất lượng vô cùng tích cực. Ô tô Mercedes có thể tốt hơn Toyota, nhưng Toyota vẫn thành công trên thị trường bởi tỉ lệ giữa chất lượng và giá thành mang tính tích cực, chuyên gia này lấy ví dụ.
Với các ngân hàng Việt Nam, GS. John Quelch cho rằng, thách thức lớn nhất chính là sự thiếu khác biệt rõ ràng trong định vị thương hiệu. Nhiều ngân hàng đang cố gắng phục vụ tất cả đối tượng, dẫn đến việc mờ nhạt về hình ảnh và thiếu cá tính thương hiệu. Trong khi đó, bài học thành công từ các ngân hàng quốc tế như ING (có trụ sở tại Hà Lan) hay HSBC cho thấy, muốn vươn ra toàn cầu, ngân hàng cần một chiến lược định vị rõ ràng, dám khác biệt và đầu tư dài hạn vào giá trị cốt lõi. Ngân hàng ING đã thành công trong thâm nhập vào thị trường Mỹ nhờ tận dụng tiếp thị điện tử và cắt giảm chi phí vận hành qua mô hình ngân hàng không chi nhánh. HSBC lại nổi bật với định vị “ngân hàng toàn cầu, am hiểu địa phương” - một thông điệp nhất quán thể hiện năng lực kết nối doanh nghiệp quốc tế với thị trường bản địa và ngược lại.
Liên quan đến việc đưa thương hiệu ngân hàng Việt Nam ra thế giới, GS. John Quelch cho rằng cơ hội đang mở ra khi Việt Nam có nền kinh tế ổn định, hệ thống ngân hàng được giám sát chặt chẽ, và một số ngân hàng đang phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, để tăng năng lực cạnh tranh quốc tế, ông đề xuất cần khuyến khích đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực ngân hàng, tạo điều kiện cho các thương vụ sáp nhập để hình thành những ngân hàng có quy mô đủ lớn, có khả năng đầu tư bài bản vào công nghệ, AI và các sáng kiến số hóa. Điều này không chỉ giúp nâng cao năng lực vận hành, mà còn giúp ngân hàng Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế, đóng góp tích cực vào vị thế quốc gia.
Theo GS. John Quelch, ngân hàng không chỉ là phục vụ các dịch vụ tài chính đơn thuần mà còn là động lực thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế. Do đó, việc xây dựng được thương hiệu mạnh không chỉ mang lại lợi nhuận cao hơn mà còn góp phần nâng cao uy tín quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Ông Peter Verhoeven - Thành viên Ban Lãnh đạo Anax Invest: Xây dựng thương hiệu ngân hàng vững mạnh từ nền tảng nội lực bền vững
![]() |
Ông Peter Verhoeven - Thành viên Ban Lãnh đạo Anax Invest phát biểu tại Diễn đàn |
Với hơn 40 năm kinh nghiệm toàn cầu, chuyên gia tài chính cấp cao Peter Verhoeven cho rằng, một thương hiệu ngân hàng thực sự vững mạnh và được thị trường quốc tế tin tưởng không thể chỉ được xây dựng thông qua hoạt động truyền thông bên ngoài. Cốt lõi của niềm tin thị trường dành cho ngân hàng bắt nguồn từ nội lực vững vàng, bao gồm quản trị, điều hành hiệu quả, kiểm soát rủi ro chặt chẽ và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế.
Ông nhấn mạnh, niềm tin là yếu tố then chốt làm nên giá trị thương hiệu của bất kỳ ngân hàng nào. Để có được niềm tin đó, không chỉ bản thân các ngân hàng phải tự nâng cao năng lực quản trị nội bộ, mà vai trò của các cơ quan quản lý cũng rất quan trọng trong việc kiểm soát và tạo hành lang pháp lý minh bạch, hiệu quả cho hoạt động. Sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2007 - 2008, các quốc gia đã tăng cường giám sát và áp dụng các tiêu chuẩn quản trị mới như Basel II và nay là Basel III - vốn đòi hỏi mức độ minh bạch và khả năng kiểm soát rủi ro cao hơn rất nhiều. Việc các ngân hàng chủ động triển khai Basel III chính là bước tiến lớn, tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển và củng cố lòng tin của thị trường.
Trong kỷ nguyên số hiện nay, ông Peter Verhoeven cũng đặc biệt lưu ý đến hai trụ cột không thể thiếu nếu muốn xây dựng một thương hiệu ngân hàng khác biệt và bền vững: Hành trình trải nghiệm khách hàng và khả năng giám sát dữ liệu nội bộ. Đổi mới sáng tạo trong sản phẩm, dịch vụ để cá nhân hóa hành trình của mỗi khách hàng, phản hồi nhanh chóng và hiệu quả, sẽ quyết định mức độ hài lòng và sự trung thành của khách hàng - yếu tố sống còn với thương hiệu ngân hàng trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu. Ông lấy ví dụ về HSBC như một ngân hàng đã thành công trong việc thấu hiểu kỳ vọng của khách hàng và chuyển đổi phù hợp để tạo ra lòng trung thành bền vững.
Theo ông Peter Verhoeven, thương hiệu ngân hàng mạnh không thể chỉ từ bên ngoài, mà phải bắt đầu từ bên trong: Từ một nền tảng tài chính lành mạnh, hệ thống quản trị minh bạch, tuân thủ các chuẩn mực quốc tế cho đến khả năng đổi mới sáng tạo để phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.
Bà Thái Hương - Anh hùng Lao động, Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á (BAC A BANK), Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH: Xây dựng thương hiệu phải bắt đầu từ giá trị thực và trách nhiệm với cộng đồng
![]() |
Bà Thái Hương - Anh hùng Lao động, Tổng Giám đốc BAC A BANK, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH phát biểu tại Diễn đàn |
Theo bà Thái Hương, con đường xây dựng thương hiệu bền vững không xuất phát từ tham vọng quảng bá hình ảnh mà từ việc kiến tạo giá trị thực sự cho xã hội. Ngay từ những ngày đầu thành lập, Tập đoàn TH được định hướng phát triển từ những điều giản dị, gắn với sứ mệnh “hạnh phúc đích thực”- không chỉ mang lại lợi ích cho người bán mà còn góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Xuất phát trong bối cảnh thị trường sữa trong nước gặp nhiều khó khăn, TH lựa chọn con đường phát triển bền vững dựa trên nền tảng thông điệp “Hãy yêu quý mẹ thiên nhiên, người đã cho mình tất cả” và lấy con người làm trung tâm.
Bà Thái Hương nhấn mạnh, trong ngành thực phẩm, thương hiệu muốn phát triển lâu dài thì giá trị cốt lõi phải là giá trị cộng đồng, đạo đức và sự thật - giống như phẩm hạnh của con người - cùng với ứng dụng công nghệ hiện đại. Tư duy phát triển này cũng được áp dụng xuyên suốt tại BAC A BANK - dù là một ngân hàng quy mô nhỏ nhưng vẫn luôn kiên định với tinh thần học hỏi, đổi mới và chuyển đổi số mạnh mẽ, đặt trọng tâm vào sản phẩm an toàn, tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.
Trước xu hướng tiêu dùng xanh và yêu cầu ngày càng cao về tính minh bạch và chất lượng, bà Thái Hương cho rằng, cạnh tranh ngày càng lớn là điều tích cực, buộc doanh nghiệp phải cải tiến không ngừng, tiết giảm chi phí, công khai thông tin và đem lại nhiều giá trị hơn cho xã hội. Dù trong lĩnh vực sữa hay ngân hàng, con đường ngắn nhất để đạt phát triển bền vững chính là ứng dụng khoa học công nghệ và lấy trách nhiệm xã hội làm kim chỉ nam.
Bà Lê Thị Thúy Sen - Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng: Muốn xây dựng thương hiệu tốt cần sự thống nhất giữa "nội dung" và "hình thức"
![]() |
Bà Lê Thị Thúy Sen - Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng phát biểu tại Diễn đàn |
Phát biểu tại Diễn đàn, bà Lê Thị Thúy Sen - Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng cho rằng, để xây dựng một thương hiệu mạnh, cần có sự thống nhất giữa hai yếu tố cơ bản trong triết học là “nội dung” và “hình thức”. Cụ thể, “nội dung” chính là bản chất, chất lượng hoạt động cốt lõi của doanh nghiệp hay ngân hàng, từ hệ thống quản trị đến cách thức vận hành phải bài bản và hiệu quả. Trong khi đó, “hình thức” là cách thể hiện ra bên ngoài, bao gồm hình ảnh, truyền thông và các giá trị cảm nhận mà thương hiệu mang lại. Nếu thiếu một trong hai yếu tố này, thương hiệu sẽ khó có thể phát triển bền vững và vươn xa.
Một ngân hàng hoạt động tốt nhưng không biết cách làm thương hiệu thì sẽ lãng phí giá trị và ngược lại. Do đó, các ngân hàng cần nhận thức rõ tầm quan trọng của thương hiệu như một nguồn lực quan trọng. Thương hiệu chính là tài sản, là giá trị của ngân hàng. “Và nếu muốn thương hiệu vươn tầm quốc tế, chiến lược phát triển thương hiệu cũng phải mang tầm vóc quốc tế”, bà Lê Thị Thúy Sen nhấn mạnh.
Chính vì vậy, với mong muốn đem tri thức trên thế giới liên quan đến lĩnh vực tài chính - ngân hàng và xây dựng thương hiệu về Việt Nam, Thời báo Ngân hàng đã tổ chức Diễn đàn này và nỗ lực kết nối với hai chuyên gia hàng đầu thế giới đó là: GS. John Quelch - “phù thủy thương hiệu” đứng sau thành công của nhiều thương hiệu lớn toàn cầu, và ông Peter Verhoeven - Thành viên Ban Lãnh đạo Anax Invest, chuyên gia hàng đầu về Basel III với hơn 40 năm kinh nghiệm trong tái cấu trúc doanh nghiệp và hoạch định chiến lược tài chính tại nhiều quốc gia.
Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng cũng vui mừng chia sẻ, GS. John Quelch và ông Peter Verhoeven đã chính thức nhận lời tham gia Hội đồng Cố vấn cấp cao của Tạp chí Ngân hàng. Sự góp mặt của hai chuyên gia tầm cỡ quốc tế không chỉ mang đến những tri thức sâu sắc, cập nhật về tài chính - ngân hàng toàn cầu, mà còn góp phần nâng cao chất lượng học thuật, hàm lượng khoa học và tầm vóc quốc tế cho các ấn phẩm của Thời báo Ngân hàng trong thời gian tới. Đặc biệt, Tổng Biên tập Lê Thị Thúy Sen cho biết, sắp tới Thời báo Ngân hàng sẽ xuất bản thêm ấn phẩm Tạp chí Ngân hàng bằng tiếng Anh - một bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển thương hiệu của Thời báo Ngân hàng.
![]() |
Toàn cảnh Diễn đàn |
Tin bài khác


Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Chung tay mở ra kỷ nguyên phát triển mới của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc

Hội nghị Trung ương 11: Hội nghị lịch sử, bàn về những quyết sách lịch sử

Môi trường đầu tư kinh doanh an toàn, minh bạch: Sức hút để 'tăng tốc' dòng vốn FDI

Tương lai cho thế hệ vươn mình

Dòng vốn ngân hàng hỗ trợ kinh tế tư nhân phát huy thế mạnh vai trò huyết mạch của nền kinh tế

Đẩy mạnh các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Đột phá thể chế, pháp luật để đất nước vươn mình

Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Cấp thiết hoàn thiện pháp luật về tài sản bảo đảm là tài sản số, tín chỉ carbon

Những rào cản trong phát triển kinh tế tuần hoàn tại doanh nghiệp và một số giải pháp khắc phục

Doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược linh hoạt, kịp thời để đối phó với thách thức và tận dụng cơ hội từ thị trường nội địa, quốc tế

Đánh giá thực tiễn triển khai CBDC tại ngân hàng trung ương của một số quốc gia trên thế giới và khuyến nghị đối với Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về mô hình chuyển đổi số báo chí và một số khuyến nghị đối với lĩnh vực truyền thông ngành Ngân hàng Việt Nam

Thông điệp sau làn sóng tăng thuế đối ứng của Mỹ

Vươn mình trong hội nhập quốc tế
