Nâng cao chất lượng hoạt động thông tin tín dụng, góp phần đảm bảo an toàn, lành mạnh hệ thống ngân hàng Việt Nam

Hoạt động ngân hàng
Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đang quản lí Kho dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia với sự tham gia báo cáo thông tin của 100% các tổ chức tín dụng (TCTD) hoạt động tại Việt Nam, hơn 1.200 quỹ tín dụng nhân dân và các tổ chức tài chính vi mô cũng như các tổ chức khác trong và ngoài hệ thống ngân hàng, trên cơ sở cập nhật định kì, đột xuất dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại và các giải pháp thu thập, xử lí thông tin tự động, tiên tiến.
aa

Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đang quản lí Kho dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia với sự tham gia báo cáo thông tin của 100% các tổ chức tín dụng (TCTD) hoạt động tại Việt Nam, hơn 1.200 quỹ tín dụng nhân dân và các tổ chức tài chính vi mô cũng như các tổ chức khác trong và ngoài hệ thống ngân hàng, trên cơ sở cập nhật định kì, đột xuất dựa trên nền tảng công nghệ hiện đại và các giải pháp thu thập, xử lí thông tin tự động, tiên tiến. Năm 2023, với vai trò là đầu mối xây dựng và triển khai hoạt động thông tin tín dụng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), CIC đã có những đóng góp tích cực và hiệu quả vào việc phát triển cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận tín dụng, qua đó góp phần quan trọng vào sự phát triển an toàn, lành mạnh của hệ thống ngân hàng; tiếp tục khẳng định là trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính Việt Nam.

1. CIC đẩy mạnh việc nâng cao chất lượng của hệ thống thông tin tín dụng

1.1. Hoàn thiện khuôn khổ pháp lí và phát triển cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng

Năm 2023, để hoàn thiện khuôn khổ pháp lí về hoạt động thông tin tín dụng, CIC đã phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, NHNN hoàn thành xây dựng Thông tư số 15/2023/TT-NHNN ngày 05/12/2023 của Thống đốc NHNN quy định về hoạt động thông tin tín dụng của NHNN (thay thế Thông tư số 03/2013/TT-NHNN ngày 28/01/2013 và Thông tư số 27/2017/TT-NHNN ngày 31/12/2017), đồng thời hoàn thành dự thảo Quyết định ban hành hệ thống chỉ tiêu thông tin tín dụng, hướng dẫn mẫu file báo cáo thông tin tín dụng.

Thông tư số 15/2023/TT-NHNN đã cho phép CIC mở rộng thêm hệ thống chỉ tiêu để phát triển các sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho Ban Lãnh đạo NHNN và các đơn vị trực thuộc NHNN trong hoạt động tham mưu chính sách, thanh tra, giám sát ngân hàng; phát triển các dịch vụ thông tin có chất lượng cao hơn cho các TCTD và các chủ thể khác trong hệ thống; trong đó có những quy định chặt chẽ trong việc tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin cho khách hàng vay, phù hợp các quy định khác của pháp luật.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng và Tổng Giám đốc CIC Cao Văn Bình chụp ảnh lưu niệm vinh danh các đơn vị xuất sắc và tiêu biểu trong triển khai hoạt động thông tin tín dụng năm 2023

Với vai trò đầu mối của hệ thống thông tin tín dụng, năm 2023, CIC đã triển khai quyết liệt các giải pháp để mở rộng nguồn dữ liệu, nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu. Theo đó, CIC tiếp tục duy trì nguồn thông tin từ 100% các TCTD, bao gồm 125 đầu mối TCTD và chi nhánh ngân hàng nước ngoài; 1.160 quỹ tín dụng nhân dân; 04 tổ chức tài chính vi mô chính thức; tiếp tục mở rộng các nguồn thông từ các bộ, ngành như thông tin pháp lí, báo cáo tài chính doanh nghiệp từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tình trạng nợ thuế của doanh nghiệp từ Tổng cục Thuế, xúc tiến kết nối thông tin với Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm - Bộ Tư pháp, Bảo hiểm xã hội Việt Nam...); đồng thời cũng tiếp tục mở rộng thêm các tổ chức tự nguyện tham gia hoạt động thông tin tín dụng, nâng tổng số tổ chức tự nguyện lên 61 tổ chức để nâng cao độ phủ và chiều sâu thông tin tín dụng.

Triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (Đề án 06) và Kế hoạch phối hợp số 01/KHPH-BCA-NHNNVN ngày 24/4/2023 của Bộ Công an và NHNN về triển khai Đề án 06, CIC được giao kết nối và làm sạch dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Qua 01 năm triển khai, CIC đã đối soát offline được 42,3 triệu hồ sơ khách hàng, tỉ lệ thông tin khớp 100% với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đạt 75,4%, khớp một phần 17,7%, không tìm thấy 6,9%.

Để triển khai làm sạch dữ liệu giai đoạn 2, CIC đã xây dựng phần mềm gửi và tiếp nhận giao diện lập trình ứng dụng (API) để xác thực online, phối hợp với Cục Công nghệ thông tin - NHNN chuẩn bị hạ tầng kết nối để triển khai giải pháp xác thực online theo yêu cầu của Bộ Công an. Thông qua kết quả đối soát, CIC đã thực hiện ghép nối, hợp nhất thông tin của 2,7 triệu cặp hồ sơ khách hàng có nhiều giấy tờ cá nhân. Đồng thời, phối hợp với các TCTD rà soát, chuẩn hóa dữ liệu khách hàng, qua đó cung cấp các sản phẩm, dịch vụ với chất lượng cao hơn phục vụ các TCTD. Ngoài dữ liệu định danh được chuẩn hóa, làm sạch thông qua triển khai Đề án 06, các loại dữ liệu khác như dư nợ, tình trạng nợ, lãi suất, mục đích vay vốn, bảo đảm tiền vay… cũng được tăng cường kiểm tra, kiểm soát. CIC cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan của NHNN như Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Dự báo, thống kê để kiểm tra chéo và yêu cầu các TCTD khắc phục kịp thời khi phát hiện những bất thường trong số liệu.

Hầu hết các TCTD đã báo cáo theo đúng thời gian quy định và đầy đủ các chỉ tiêu thông tin, phối hợp tra soát, điều chỉnh dữ liệu sai sót, đảm bảo chất lượng dữ liệu báo cáo. CIC đã nhận được hơn 2.000 yêu cầu, đề nghị điều chỉnh dữ liệu liên quan đến trên 60 nghìn khách hàng, trong đó, đề nghị của nhóm các công ty tài chính chiếm 54%, nhóm ngân hàng thương mại (NHTM) cổ phần chiếm 37%, nhóm NHTM Nhà nước và ngân hàng nước ngoài chiếm 8%, tổ chức tự nguyện chiếm 1%.

Với sự nỗ lực của tất cả các chủ thể tham gia hệ thống thông tin tín dụng, Cơ sở dữ liệu thông tin tín dụng quốc gia đã tăng 2,3 triệu khách hàng, đạt mức tăng trưởng hơn 4,3% và đạt 55,3 triệu hồ sơ khách hàng vay. Mức độ bao phủ thông tin tín dụng đạt tỉ lệ trên 72% trên tổng dân số trưởng thành.

Về cung cấp sản phẩm, dịch vụ thông tin tín dụng, CIC đã sử dụng các công cụ khai thác, phân tích dữ liệu mới để hoàn thành việc xây dựng các báo cáo tổng hợp, phục vụ công tác tham mưu chính sách, chỉ đạo điều hành của Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, các vụ, cục NHNN và phục vụ công tác quản lí, thanh tra, giám sát của NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố; hoàn thiện sổ tay hướng dẫn khai thác sản phẩm, dịch vụ dành cho các đơn vị trực thuộc NHNN, góp phần hỗ trợ tốt hơn trong công tác quản lí, thanh tra, giám sát ngân hàng.

Về cung cấp các báo cáo định kì, đột xuất cho Ban Lãnh đạo NHNN về tình hình cấp tín dụng, nợ xấu toàn hệ thống ngân hàng, tình hình tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, báo cáo tập trung tín dụng..., trong năm 2023, các đơn vị thuộc NHNN đã khai thác trên 39.600 bản báo cáo tín dụng và thông tin chi tiết về hơn 691.000 khách hàng vay. Số lượt khai thác các báo cáo tổng hợp theo mẫu sản phẩm do CIC phát triển, phục vụ hoạt động quản lí của các đơn vị NHNN năm 2023 đã tăng trên 23.400 lượt, tăng 131% so với cùng kì năm 2022. Ngoài ra, CIC cũng đã cung cấp thông tin theo yêu cầu trên 20.000 khách hàng và trên 34.000 dòng dữ liệu về dư nợ, nhóm nợ, đảm bảo tiền vay của khách hàng cho cơ quan Công an, Thi hành án Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ,...

CIC cũng đã tiếp tục mở rộng cung cấp thông tin tín dụng tập trung qua kênh Host to Host (H2H). Số lượng TCTD kết nối H2H với CIC tăng lên 50 đơn vị trong năm 2023. Tổng số báo cáo tín dụng mà CIC cung cấp đạt hơn 76 triệu báo cáo, trong đó, nhóm NHTM chiếm 55% tổng số khai thác, nhóm các công ty tài chính và cho thuê tài chính khai thác 36%, nhóm còn lại khai thác 9%. Số lượng báo cáo tín dụng truyền thống tăng trưởng ổn định, đạt 43,2 triệu báo cáo, tăng 8,8% so với năm 2022. Đơn giá sản phẩm trung bình giảm 30% so với đơn giá áp dụng năm 2022.

Bên cạnh đó, CIC duy trì việc tổng hợp và cung cấp miễn phí thông tin về khách hàng có nhóm nợ cao nhất, khách hàng đã tất toán hoặc thay đổi nhóm nợ trong kì để TCTD kịp thời phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro. Cụ thể, bình quân hằng tháng trong năm 2023, CIC cung cấp danh sách trên 544 nghìn khách hàng có nhóm nợ cao nhất tại 76 TCTD; cung cấp bình quân 45 nghìn khách hàng/tháng có thay đổi nhóm nợ để TCTD điều chỉnh kịp thời. Để phục vụ chương trình cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ theo Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, CIC đã xây dựng ứng dụng để TCTD báo cáo, khai thác kiểm tra thông tin khách hàng có nhu cầu vay vốn theo chương trình; rà soát và hoàn tất xây dựng sản phẩm mới, đáp ứng yêu cầu cho vay theo phương thức điện tử.

CIC đã chính thức ban hành chính sách giá sản phẩm dựa trên chi phí cấu thành với mức giảm 5 - 20% trên đơn giá chỉ tiêu cấu thành sản phẩm, tạo điều kiện hỗ trợ các TCTD có thể linh hoạt trong việc đưa ra các yêu cầu về mẫu sản phẩm riêng biệt, đáp ứng khẩu vị rủi ro riêng. Kết quả, trong năm CIC đã cung cấp trên 03 triệu báo cáo theo yêu cầu riêng của TCTD.

Thực hiện mục tiêu của Đề án phát triển CIC đến năm 2025, định hướng đến 2030, CIC đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để rút ngắn thời gian phê duyệt tài khoản, nâng cao trải nghiệm khách hàng. Qua đó, kịp thời hỗ trợ khách hàng trong việc kiểm tra, khai thác thông tin tín dụng, điểm tín dụng cá nhân, đăng kí nhu cầu vay và kết nối với các TCTD có nhu cầu. Thông qua Cổng thông tin kết nối khách hàng vay và ứng dụng điện thoại thông minh (iCIC), số tài khoản đăng kí mới của khách hàng vay tăng trưởng mạnh, đạt 538 nghìn tài khoản, nâng tổng số tài khoản khách hàng lên trên 1,4 triệu, tăng 60% so với năm 2022; CIC đã cung cấp trên 603.000 báo cáo tín dụng trực tiếp cho khách hàng vay, tăng 80% so với năm trước; kết nối thành công trên 72.000 khách hàng, tăng 10,8% so với năm trước.

1.2. Nâng cao năng lực hệ thống công nghệ thông tin an toàn, hiện đại

Nhằm khắc phục hạn chế và các điểm yếu của hệ thống công nghệ thông tin, CIC đã đầu tư các giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn như hệ thống tường lửa lớp mạng, hệ thống phòng, chống tấn công DDOS, hệ thống phát hiện và phòng chống xâm nhập IPS, hệ thống tường lửa lớp ứng dụng Web, hệ thống tường lửa lớp cơ sở dữ liệu, hệ thống kiểm soát truy cập Internet (Web Proxy), hệ thống bảo vệ ứng dụng mail, hệ thống phòng, chống mã độc. Với việc trang bị nhiều giải pháp đảm bảo an ninh, an toàn trên, CIC cơ bản đáp ứng được các yêu cầu của hệ thống cấp độ 3 theo quy định của Nhà nước.

Hoạt động dò, quét lỗ hổng, đánh giá khả năng an ninh, an toàn của hệ thống công nghệ thông tin được CIC thực hiện định kì, thường xuyên. Các điểm yếu đã được xử lí kịp thời, không phát sinh sự cố lớn, ảnh hưởng đến an ninh, an toàn hệ thống và không gây gián đoạn quá trình thu thập, cung cấp thông tin tín dụng. Năm 2023, mặc dù vẫn còn có một số thời điểm tốc độ của hệ thống bị ảnh hưởng do số lượng dữ liệu cập nhật và số người truy cập hệ thống tăng cao nhưng CIC đã cơ bản khắc phục được tình trạng gián đoạn và không để xảy ra sự cố gián đoạn kéo dài.

CIC cũng đã hoàn tất việc di chuyển trung tâm dữ liệu chính (DC) sang hạ tầng đạt tiêu chuẩn UPTIME TIER III, đảm bảo hỗ trợ hoàn toàn cho hệ thống thông tin cấp độ 3 của CIC, góp phần tăng khả năng bảo đảm vận hành an toàn của DC.

1.3. Đẩy mạnh chuyển đổi số và cải cách hành chính trong hoạt động thông tin tín dụng

Thực hiện kế hoạch chuyển đổi số và cải cách hành chính, CIC đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào trong toàn bộ hệ thống quản lí, quy trình nghiệp vụ của CIC như ứng dụng công nghệ mới trong xử lí dữ liệu và phân loại, cung cấp thông tin tín dụng, tư vấn, hỗ trợ khách hàng; đa dạng hóa và nâng cấp kênh cung cấp thông tin tín dụng; ứng dụng công nghệ học máy (machine learning) trong xây dựng mô hình chấm điểm tín dụng; điều chỉnh, ban hành các quy trình nghiệp vụ theo hướng tự động hóa, tiêu chuẩn ISO.

Tỉ lệ kiểm soát, cung cấp thông tin tự động trong năm 2023 đạt trên 97%; tỉ lệ xử lí, cập nhật thông tin tự động đạt trên 75%; công tác giải quyết khiếu nại đa số được thực hiện trực tuyến ngay trong ngày; năng lực đáp ứng, xử lí các yêu cầu hỗ trợ khách hàng được cải thiện rõ rệt. Hoạt động thanh toán tại CIC được triển khai 100% bằng hình thức trực tuyến, thanh toán hóa đơn điện tử; hệ thống quản lí, xử lí, lưu trữ văn bản được thực hiện trên hệ thống điện tử.

1.4. Tăng cường hợp tác quốc tế trong hoạt động thông tin tín dụng

CIC đã có nhiều hoạt động hợp tác quốc tế nhằm trao đổi kinh nghiệm, chuyển giao kiến thức, đào tạo, thúc đẩy trao đổi thông tin tín dụng xuyên biên giới. Tiêu biểu là một số hoạt động như tham gia chương trình “Sáng kiến chia sẻ kiến thức” của Hội đồng Hợp tác Tài chính Quốc tế (CIFC), phối hợp Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Hàn Quốc (KCIS) tổ chức tọa đàm và lớp đào tạo về mô hình chia sẻ dữ liệu Mydata của Hàn Quốc, tham dự FICO World, Hội nghị Mạng lưới Thông tin tín dụng châu Á (ACRN) lần thứ 4, học tập tại Ngân hàng Trung ương Pháp...

Đặc biệt, năm 2023, CIC đã chính thức đảm nhiệm vị trí Chủ tịch luân phiên của ACRN nhiệm kì 2023 - 2025. Việc đảm nhận vai trò Chủ tịch ACRN đã khẳng định uy tín và sự đánh giá cao của các tổ chức thông tin tín dụng trong khu vực đối với hạ tầng tài chính và hiệu quả hoạt động thông tin tín dụng của Việt Nam.

2. Một số khó khăn, vướng mắc trong hoạt động thông tin tín dụng

Thứ nhất, khó khăn trong triển khai các dự án công nghệ thông tin. Trong quá trình triển khai một số dự án lớn như dự án xây dựng Trung tâm dự phòng của CIC (DR), dự án nghiệp vụ lõi… Tiêu chuẩn, định mức, nội dung các báo cáo tư vấn của các đơn vị tư vấn chưa theo kịp yêu cầu, chưa đáp ứng được việc ứng dụng các công nghệ mới. Chi phí tư vấn theo định mức quá thấp so với thị trường nên không thể thuê được tư vấn viên có trình độ cao, tư vấn viên nước ngoài về công nghệ thông tin đã từng triển khai các dự án trong hoạt động thông tin tín dụng, dẫn tới chất lượng của báo cáo tư vấn có nhiều hạn chế.

Thứ hai, khó khăn trong mở rộng cơ sở dữ liệu và trao đổi thông tin. Thông tư số 03/2013/TT-NHNN đã đáp ứng khá hiệu quả đối với việc phát triển sản phẩm, dịch vụ thông tin tín dụng phục vụ TCTD và một số đơn vị liên quan. Tuy nhiên, do hạn chế về việc phân tổ dữ liệu và một số chỉ tiêu thông tin đặc thù, CIC chưa thể đáp ứng được tất cả các yêu cầu của Ban Lãnh đạo và các đơn vị NHNN. Khó khăn này sẽ từng bước được khắc phục trong quá trình triển khai Thông tư số 15/2023/TT-NHNN.

Thứ ba, vẫn còn một số trường hợp TCTD chấp hành chưa nghiêm, chưa quan tâm đúng mức hoạt động báo cáo thông tin tín dụng. Việc chậm báo cáo thông tin tín dụng cho CIC tác động tới việc tổng hợp các báo cáo cho NHNN, chất lượng sản phẩm thông tin tín dụng cho chính TCTD và việc phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro của TCTD. Năm 2023 ghi nhận hơn 500 trường hợp file gửi lỗi nhiều hơn 02 lần, gây lãng phí nguồn lực và ảnh hưởng đến tiến độ thời gian tổng hợp dữ liệu chung, dẫn tới việc phải cập nhật và điều chỉnh dữ liệu với số lượng lớn (cả file dữ liệu); tỉ lệ điều chỉnh số liệu của một vài TCTD có số lượng khách hàng điều chỉnh lớn do nhiều nguyên nhân (hồ sơ giả mạo, sai sót phân loại nợ, lỗi hệ thống…).

Thứ tư, về khai thác, sử dụng thông tin tín dụng của TCTD, mặc dù CIC đã tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát hệ thống và kiểm soát việc khai thác thông tin đúng quy định của TCTD, song vẫn còn phát hiện một số trường hợp vi phạm quy định trong khai thác, sử dụng thông tin tín dụng; một số TCTD khai thác sản phẩm thông tin tín dụng chưa tương xứng với quy mô của TCTD, số lượng và danh mục khách hàng; chưa thường xuyên kiểm tra thông tin thay đổi đối với danh mục khách hàng…

3. Tiếp tục xây dựng và phát triển hệ thống thông tin tín dụng theo hướng hiện đại, là trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia

Tại Hội nghị tổng kết hoạt động thông tin tín dụng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024 do CIC tổ chức ngày 16/01/2024, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng đã ghi nhận và đánh giá cao sự đóng góp tích cực của CIC trong việc triển khai các chủ trương, mục tiêu và nhiệm vụ của NHNN trong năm 2023, sự chủ động của CIC trong việc cải thiện, mở rộng nguồn thông tin, độ phủ thông tin và kết quả đạt được trong hoạt động cung cấp thông tin; đặc biệt là việc hoàn tất di chuyển trung tâm dữ liệu chính (DC) sang hạ tầng đạt tiêu chuẩn UPTIME TIER III, góp phần tăng khả năng vận hành an toàn và liên tục của toàn hệ thống. Phó Thống đốc cũng lưu ý một số nhiệm vụ trong thời gian tới CIC cần triển khai, đó là sớm ban hành bộ chỉ tiêu thông tin tín dụng, hướng dẫn mẫu file báo cáo thông tin tín dụng theo Thông tư số 15/2023/TT-NHNN để các TCTD kịp thời chuẩn bị cơ sở hạ tầng, dữ liệu; đẩy mạnh việc làm sạch dữ liệu. Chú trọng nghiên cứu để mở rộng nguồn thông tin khác bên cạnh thông tin tín dụng để phát triển sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ cho vay tiêu dùng; tiếp tục nghiên cứu, xây dựng chính sách giá phù hợp. Bên cạnh đó, CIC cần tiếp tục nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng nhu cầu thực tiễn, đảm bảo sự hoạt động liên tục của hệ thống: Nghiên cứu, đề xuất cơ chế tuyển dụng, phát triển, đào tạo nguồn lực công nghệ thông tin kĩ thuật cao; ban hành tiêu chuẩn về đảm bảo an ninh an toàn hệ thống với các TCTD kết nối H2H….

Trên cơ sở triển khai các Nghị quyết của Chính phủ, Chỉ thị của Thống đốc NHNN, các kế hoạch, chương trình hành động của NHNN và Đề án Phát triển CIC đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong thời gian tới, để tiếp tục xây dựng và phát triển hệ thống thông tin tín dụng trong ngành Ngân hàng theo hướng hiện đại, là trụ cột quan trọng của cơ sở hạ tầng tài chính quốc gia, góp phần vào sự phát triển an toàn, bền vững của hệ thống ngân hàng Việt Nam, CIC sẽ tập trung triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai kịp thời Thông tư số 15/2023/TT-NHNN, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để kiểm tra, kiểm thử dữ liệu mới, xây dựng phần mềm chuyển đổi dữ liệu, đảm bảo kịp thời xử lí, cập nhật dữ liệu theo mẫu file mới. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các TCTD báo cáo đầy đủ, kịp thời thông tin theo quy định, đẩy mạnh kiểm soát chất lượng dữ liệu để phát hiện những bất thường về dữ liệu; phối hợp với Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng và NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố kiểm tra việc chấp hành báo cáo thông tin tín dụng của các TCTD, đề xuất biện pháp xử lí trong trường hợp không tuân thủ các quy định về báo cáo thông tin tín dụng.

Hai là, tiếp tục tăng cường triển khai các giải pháp để cải thiện hiệu năng của hệ thống, tăng cường các biện pháp an ninh, an toàn, bảo vệ dữ liệu, đảm bảo hệ thống thông tin tín dụng vận hành thông suốt, đáp ứng được yêu cầu khai thác, sử dụng thông tin tín dụng thường xuyên, liên tục của NHNN, TCTD và khách hàng. Tiếp tục đổi mới và cải tiến kênh cung cấp thông tin, tiếp tục rà soát và nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ, đáp ứng nhu cầu khai thác, sử dụng thông tin tín dụng của các TCTD...

Ba là, ứng dụng công nghệ khai thác dữ liệu, nâng cao chất lượng báo cáo phục vụ Ban Lãnh đạo và các đơn vị NHNN, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố trong công tác quản lí, điều hành, thanh tra, giám sát ngân hàng. Triển khai các dự án công nghệ thông tin, trong đó trọng tâm là dự án đầu tư xây dựng Hệ thống ứng dụng nghiệp vụ lõi và các dự án theo kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.

Bốn là, tiếp tục nghiên cứu, cải tiến chính sách giá cung cấp sản phẩm thông tin tín dụng và các cơ chế khác để khuyến khích các TCTD báo cáo thông tin tín dụng với chất lượng cao hơn và đẩy mạnh khai thác, sử dụng tối đa nguồn dữ liệu thông tin tín dụng phục vụ cho hoạt động cấp tín dụng và quản trị rủi ro.

Năm là, triển khai các hoạt động trong nhiệm kì Chủ tịch ACRN nhằm trao đổi, chia sẻ, học tập kinh nghiệm trong hoạt động thông tin tín dụng với các tổ chức thông tin tín dụng trong khu vực và thế giới, thúc đẩy trao đổi thông tin xuyên biên giới.

Thanh Nguyên (NHNN)

https://tapchinganhang.gov.vn

Tin bài khác

Ngân hàng Chính sách xã hội với Chiến lược phát triển đến năm 2030: Điểm tựa an sinh, động lực phát triển bền vững

Ngân hàng Chính sách xã hội với Chiến lược phát triển đến năm 2030: Điểm tựa an sinh, động lực phát triển bền vững

Ngân hàng Chính sách xã hội đã không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả mô hình tổ chức, phương thức quản lý tín dụng đặc thù, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn của Việt Nam; phát huy được vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, sự phối hợp đồng bộ cả hệ thống chính trị; đồng thời, huy động được sức mạnh tổng hợp của người dân trong tham gia quản lý, giám sát và tổ chức triển khai nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả các chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước đến người nghèo và các đối tượng chính sách khác.
Tiền gửi dân cư tiếp tục tăng mạnh

Tiền gửi dân cư tiếp tục tăng mạnh

Theo số liệu vừa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) công bố, đến hết tháng 7/2025, tiền gửi của dân cư tiếp tục lập đỉnh mới với gần 7,75 triệu tỉ đồng, tăng 9,68% so với đầu năm. Riêng trong tháng 7/2025, tiền gửi cư dân đã tăng thêm khoảng 54.087 tỉ đồng. Trong bối cảnh các kênh đầu tư khác đang hấp dẫn, kênh gửi tiết kiệm vẫn được nhiều người lựa chọn vì sự an toàn, lãi suất thực dương và đảm bảo được quyền lợi người gửi tiền. Trong khi đó, tiền gửi của doanh nghiệp đạt hơn 7,98 triệu tỉ đồng, tăng 4,04% so với cuối năm 2024.
Công cụ đánh giá ESG trong doanh nghiệp và vai trò của tín dụng ngân hàng

Công cụ đánh giá ESG trong doanh nghiệp và vai trò của tín dụng ngân hàng

ESG là công cụ để đánh giá việc thực hiện phát triển bền vững cho các doanh nghiệp. Đây là nội dung trọng tâm được tích hợp vào chiến lược phát triển của doanh nghiệp nhằm phát triển bền vững, không đơn thuần thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Thực hiện ESG là xu hướng tất yếu cho các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện tại, điều này được củng cố bởi các mục tiêu toàn cầu về phát triển bền vững, giảm phát thải và ứng phó hiệu quả biến đổi khí hậu toàn cầu.
Chất lượng dịch vụ tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Góc nhìn từ khách hàng thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi

Chất lượng dịch vụ tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Góc nhìn từ khách hàng thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi

Ngân hàng Chính sách xã hội đang giữ vai trò đặc biệt trong hỗ trợ người dân, nhất là các nhóm yếu thế tiếp cận vốn tín dụng chính sách. Kết quả nghiên cứu này cho thấy những phản hồi tích cực từ phía khách hàng đối với chất lượng dịch vụ tại Ngân hàng Chính sách xã hội, đồng thời cũng chỉ ra một số khía cạnh cần tiếp tục cần cải tiến hơn nữa trong bối cảnh hiện nay để duy trì niềm tin và sự hài lòng lâu dài của người dân.
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 12: Tạo đà thúc đẩy tăng trưởng tín dụng bền vững trên địa bàn

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 12: Tạo đà thúc đẩy tăng trưởng tín dụng bền vững trên địa bàn

Bám sát định hướng và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), NHNN Chi nhánh Khu vực 12 đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/7/2025 theo Quyết định số 2312/QĐ-NHNN ngày 16/6/2025 của Thống đốc NHNN (sửa đổi Quyết định số 312/QĐ-NHNN ngày 24/2/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của NHNN chi nhánh Khu vực 12), thực hiện chức năng quản lý hoạt động tiền tệ, ngân hàng trên địa bàn hai tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh, góp phần ổn định tổ chức bộ máy và hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội địa phương theo hướng bền vững.
Sự chân thành trong văn hóa ngân hàng

Sự chân thành trong văn hóa ngân hàng

Sự chân thành là giá trị cốt lõi giúp xây dựng uy tín và phát triển bền vững cho ngân hàng, đồng thời là chiến lược tạo lợi thế cạnh tranh lâu dài. Bài viết chỉ ra kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam, qua đó cho thấy sự minh bạch, lấy khách hàng làm trung tâm là biểu hiện cụ thể của văn hóa chân thành.
Tác động của nợ xấu đến hoạt động cho vay tại các ngân hàng thương mại Việt Nam

Tác động của nợ xấu đến hoạt động cho vay tại các ngân hàng thương mại Việt Nam

Nghiên cứu này tập trung làm rõ tác động của nợ xấu đến hoạt động cho vay của các ngân hàng thương mại tại Việt Nam, đồng thời xem xét vai trò điều tiết của sở hữu nhà nước trong mối quan hệ đó. Thông qua việc tiếp cận định lượng và phân tích mối quan hệ tương tác giữa nợ xấu và yếu tố sở hữu, nghiên cứu góp phần mở rộng cơ sở lý luận về quản trị rủi ro tín dụng, đồng thời cung cấp góc nhìn thực tiễn về hoạt động cho vay trong bối cảnh nền kinh tế mới nổi như Việt Nam, nơi vai trò của hệ thống ngân hàng vẫn mang tính chi phối trong phân bổ nguồn lực tài chính.
Xây dựng hệ thống quản trị rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng ở Việt Nam

Xây dựng hệ thống quản trị rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng ở Việt Nam

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh trở thành một trụ cột phát triển quốc gia, ngân hàng vừa là nhà cung cấp vốn, vừa là bên thúc đẩy việc áp dụng các tiêu chuẩn phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất và đầu tư.
Xem thêm
Tiết kiệm - Sức mạnh nội sinh trong kỷ nguyên số

Tiết kiệm - Sức mạnh nội sinh trong kỷ nguyên số

Ngày 30/10/2025, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức Tọa đàm “Tiết kiệm - Sức mạnh nội sinh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện được tổ chức nhân dịp Ngày Tiết kiệm Thế giới (31/10), với sự tham dự của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Phạm Thanh Hà; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Trần Lan Phương; các chuyên gia kinh tế - tài chính trong nước và quốc tế, đại diện các tổ chức tài chính, cơ quan báo chí, cùng đông đảo đại biểu quan tâm. Ngày Tiết kiệm Thế giới nhằm khuyến khích thói quen tiết kiệm rộng rãi trong dân chúng và nâng cao nhận thức về vai trò của tiết kiệm trong phát triển xã hội. Trong bối cảnh cạnh tranh nguồn lực toàn cầu, áp lực lãi suất quốc tế, và xu hướng dịch chuyển vốn…, việc bồi đắp nội lực tài chính nội địa càng trở nên cấp thiết.
Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù gắn chuyển đổi số và tài chính bền vững tại khu vực Tây Yên Tử, tỉnh Bắc Ninh

Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù gắn chuyển đổi số và tài chính bền vững tại khu vực Tây Yên Tử, tỉnh Bắc Ninh

Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù khu vực Tây Yên Tử là hướng đi đúng đắn nhằm khai thác tiềm năng tự nhiên - văn hóa của địa phương gắn với xu thế chuyển đổi số và tài chính xanh. Kết quả nghiên cứu cho thấy, mặc dù các hợp tác xã du lịch cộng đồng đã hình thành và tạo dấu ấn ban đầu, song khu vực này vẫn đối mặt với nhiều thách thức về hạ tầng, nguồn vốn, nhân lực và công nghệ.
Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ 5)

Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ 5)

Bài toán về nguồn nhân lực số không chỉ là thách thức cấp bách đối với ngành giáo dục, mà còn là mối trăn trở của các nhà hoạch định chính sách trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra nóng bỏng từng ngày. Để giải được bài toán này, chúng ta cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp chiến lược và tổng thể: Quy hoạch nguồn nhân lực, thúc đẩy hợp tác quốc tế, cải cách giáo dục, đổi mới khu vực công, biến doanh nghiệp thành “trường học” và vun đắp văn hóa học tập suốt đời.
Hoàn thiện phương pháp tính CPI tại Việt Nam: Góc nhìn từ yếu tố bất động sản và chi phí nhà ở

Hoàn thiện phương pháp tính CPI tại Việt Nam: Góc nhìn từ yếu tố bất động sản và chi phí nhà ở

Việc đưa bất động sản vào giỏ hàng hóa Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) không chỉ là bài toán kỹ thuật, mà còn liên quan đến vấn đề khái niệm, phương pháp luận và quản lý dữ liệu thống kê. Giải pháp phù hợp cần hướng tới việc phản ánh đúng chi phí sử dụng nhà ở mà vẫn tránh lẫn lộn với biến động giá tài sản đầu cơ, nhằm duy trì vai trò của CPI như một chỉ số đo lường lạm phát tiêu dùng thuần túy, đồng thời vẫn nâng cao giá trị thông tin cho việc hoạch định chính sách kinh tế vĩ mô.
Du lịch nông nghiệp nội vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên: Tiềm năng, thách thức và định hướng phát triển

Du lịch nông nghiệp nội vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên: Tiềm năng, thách thức và định hướng phát triển

Du lịch nông nghiệp nội vùng tại Duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên là loại hình có triển vọng, bởi vùng này vừa sở hữu điều kiện tự nhiên thuận lợi vừa giàu bản sắc văn hóa và sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, đặc biệt càng có nhiều cơ hội và không gian phát triển rộng lớn. Tuy vậy, sự phát triển vẫn đối mặt với những thách thức như thiếu đồng bộ trong quy hoạch, hạn chế về hạ tầng và sự tham gia chưa đầy đủ của cộng đồng. Do đó, các địa phương cần xây dựng chiến lược phát triển toàn diện, trong đó nhấn mạnh vai trò liên kết các điểm du lịch nông nghiệp nội vùng, đầu tư hạ tầng, phát triển sản phẩm dựa trên lợi thế bản địa và tăng cường sự tham gia của cộng đồng.
Hiện đại hóa dịch vụ giao dịch ngoại tệ tại Ngân hàng Ngoại thương Lào trong bối cảnh chuyển đổi số

Hiện đại hóa dịch vụ giao dịch ngoại tệ tại Ngân hàng Ngoại thương Lào trong bối cảnh chuyển đổi số

Bài viết phân tích quá trình hiện đại hóa dịch vụ giao dịch ngoại tệ tại Ngân hàng Ngoại thương Lào trong bối cảnh chuyển đổi số. Thông qua việc tích hợp sâu rộng dịch vụ ngoại tệ vào nền tảng số BCEL One và đa dạng hóa các sản phẩm, ngân hàng này đã đạt được những kết quả ấn tượng, được phản ánh rõ nét qua sự tăng trưởng vượt bậc về số lượng khách hàng, khối lượng giao dịch và doanh thu từ kênh số.
Nghiên cứu quy định về thư tín dụng trong Bộ luật Thương mại Thống nhất Hoa Kỳ

Nghiên cứu quy định về thư tín dụng trong Bộ luật Thương mại Thống nhất Hoa Kỳ

Trong bối cảnh hội nhập pháp lý quốc tế ngày càng sâu rộng và yêu cầu chuẩn hóa các chuẩn mực nghiệp vụ ngân hàng theo thông lệ quốc tế, việc ban hành Thông tư số 21/2024/TT-NHNN đã thể hiện nỗ lực đáng ghi nhận của NHNN trong việc xây dựng hành lang pháp lý tương đối hoàn chỉnh cho nghiệp vụ thanh toán quốc tế bằng thư tín dụng.
Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử: Nghiên cứu tại Ngân hàng Ngoại thương Lào

Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử: Nghiên cứu tại Ngân hàng Ngoại thương Lào

Phần lớn các nghiên cứu trước đây về chấp nhận và phát triển ngân hàng điện tử được thực hiện tại các quốc gia phát triển hoặc có nền tảng hạ tầng số vững chắc. Trong khi đó, tại một quốc gia đang phát triển như Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào, với đặc thù văn hóa tập thể, trình độ công nghệ và điều kiện kinh tế - xã hội riêng biệt, các yếu tố then chốt có thể khác biệt đáng kể. Do đó, nghiên cứu này nhằm lấp đầy khoảng trống trên bằng cách kiểm định một mô hình nghiên cứu tích hợp, kế thừa các yếu tố truyền thống và bổ sung các biến số đặc thù phù hợp với bối cảnh của CHDCND Lào.
Quản lý rủi ro tài sản số tại các ngân hàng: Kinh nghiệm từ các thị trường phát triển và bài học cho Việt Nam

Quản lý rủi ro tài sản số tại các ngân hàng: Kinh nghiệm từ các thị trường phát triển và bài học cho Việt Nam

Tài sản số đang tái định hình hệ thống tài chính toàn cầu với tốc độ nhanh chóng, đặt ra thách thức lớn trong việc quản lý rủi ro khi sử dụng chúng làm tài sản bảo đảm. Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý và các tổ chức tài chính phải xây dựng khung pháp lý minh bạch, cơ chế định giá đáng tin cậy, cùng hệ thống giám sát hiệu quả nhằm bảo đảm an toàn, hạn chế rủi ro và duy trì ổn định tài chính.
Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, việc đánh giá thực trạng, xu hướng và động lực phát triển quan hệ thương mại Ấn Độ - ASEAN trở nên cấp thiết nhằm xác định cơ hội hợp tác mới, đặc biệt là đối với các nước trung gian như Việt Nam.

Thông tư số 27/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền

Thông tư số 25/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 17/2024/TT-NHNN ngày 28/6/2024 quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán

Thông tư số 26/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 62/2024/TT-NHNN quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 24/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 63/2024/TT-NHNN quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Quyết định số 2977/QĐ-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 1158/QĐ-NHNN ngày 29 tháng 5 năm 2018 về tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 23/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 30/2019/TT-NHNN ngày 27 tháng 12 năm 2019 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về thực hiện dự trữ bắt buộc của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 22/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2023/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về giám sát tiêu hủy tiền của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 20/2025/TT-NHNN hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 19/2025/TT-NHNN quy định về mạng lưới hoạt động của tổ chức tài chính vi mô

Thông tư số 18/2025/TT-NHNN quy định về thu thập, khai thác, chia sẻ thông tin, báo cáo của Hệ thống thông tin phục vụ công tác giám sát hoạt động quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô