Giá trị truyền thống ngành Ngân hàng trong thời chiến với hoạt ðộng truyền thông hiện nay

Kỷ niệm 70 năm thành lập Ngân hàng Việt Nam
Lịch sử ngành Ngân hàng đã được các thế hệ của Ngành viết lên bằng lòng yêu nước, tinh thần quả cảm, trách nhiệm, sáng tạo và niềm tin để đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
aa

Lịch sử ngành Ngân hàng đã được các thế hệ của Ngành viết lên bằng lòng yêu nước, tinh thần quả cảm, trách nhiệm, sáng tạo và niềm tin để đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Truyền thống quý báu đó được lớp lớp thế hệ của Ngành gìn giữ và vận dụng trong công tác để xây dựng hệ thống ngân hàng phát triển bền vững, hội nhập và góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển dù trải qua nhiều hoàn cảnh khó khăn và thách thức. Đối với công tác truyền thông, truyền thống đó là những giá trị tích cực, những bài học vận dụng thực tế để góp phần thực hiện nhiệm vụ, nâng cao niềm tin của công chúng với hệ thống ngân hàng và nền kinh tế, đặc biệt trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông, mạng xã hội và hội nhập quốc tế.



"Tiền khéo, tiền khôn" là chương trình gameshow đầu tiên về truyền thông giáo dục tài chính - ngân hàng do NHNN và Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất

Từ lời dạy sâu sắc của Bác…

Nhắc tới lịch sử của Ngành là chúng ta nhớ đến ngày đặc biệt, đó là ngày 6/5/1951, tại Hang Bòng, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang, Bác Hồ đã ký Sắc lệnh số 15-SL thành lập Ngân hàng Quốc gia Việt Nam, là Ngân hàng Trung ương của đất nước, nay là Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN). Nhiệm vụ được quy định như phát hành giấy bạc, điều hòa lưu thông tiền tệ, quản lý ngoại tệ và thanh toán các khoản giao dịch với nước ngoài…, huy động vốn của Nhân dân, điều hòa mở rộng tín dụng để nâng cao sản xuất của Nhân dân và phát triển kinh tế Nhà nước… Đây là sự kiện lịch sử quan trọng của đất nước và ngành Ngân hàng, là kết quả của quá trình xây dựng hệ thống tiền tệ, tín dụng độc lập, tự chủ, thể hiện vị thế độc lập của quốc gia.

Lịch sử ngành Ngân hàng không bao giờ quên tình cảm của Bác dành cho cán bộ, viên chức khi Bác căn dặn trong thư gửi Hội nghị cán bộ tài chính ngày 20/02/1952: “Một lòng một dạ phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân, phụng sự kháng chiến” hoặc trong thư gửi Hội nghị cán bộ ngân hàng tháng 01/1965, Bác nhấn mạnh “Quản lý tiền bạc là một công tác rất quan trọng trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội. Cán bộ ngân hàng là người có trách nhiệm giữ tiền cho Nhà nước và Nhân dân, phải học tập cách quản lý tiền cho tốt, đừng để lãng phí, mất mát…”.

... đến truyền thống vẻ vang của Ngành

Lời dạy của Bác được lớp lớp cán bộ ngành Ngân hàng thực hiện nghiêm túc xuyên suốt chiều dài lịch sử của Ngành. Mỗi giai đoạn phát triển của Ngành đều gắn với giai đoạn lịch sử của đất nước và phải đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức. Trong hoàn cảnh nào, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Ngân hàng cũng phát huy truyền thống của Ngành để hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn.

Giai đoạn 1951 - 1954 là giai đoạn mở đầu cho sự phát triển của Ngân hàng Quốc gia Việt Nam. Cuộc kháng chiến chuyển sang giai đoạn mới đòi hỏi hoạt động kinh tế, tài chính phải có bước chuyển biến cơ bản để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới trong bối cảnh cơ sở vật chất nghèo nàn, nguồn lực tập trung cho chiến trường, mất cân đối cung cầu, bội chi lớn, lạm phát gia tăng. Toàn Ngành đã nỗ lực vượt khó thực hiện được nhiệm vụ tổ chức in, phát hành và điều hòa lưu thông tiền tệ, tín dụng ngân hàng, bồi dưỡng kinh tế kháng chiến, quản lý ngoại hối…, qua đó, khẳng định được vị thế của Ngành đối với nền kinh tế,

xã hội.

Thời kỳ 1954 - 1955 gắn với sự kiện đặc biệt trong tình hình tiền tệ 300 ngày sau Hiệp định Giơ-ne-vơ. Chúng ta đã tiếp quản vùng giải phóng, giải quyết vấn đề tiền Đông Dương và thống nhất tiền tệ ở miền Bắc, thu đổi “giấy bạc Cụ Hồ” tại các vùng kháng chiến miền Nam, thực hiện quản lý vàng và ngoại tệ vùng biên... Trong giai đoạn này, chúng ta đã giải quyết thành công việc thu hồi tiền Cụ Hồ ở miền Nam và thu hồi tiền Đông Dương ở miền Bắc; giải quyết thắng lợi việc hòa đồng hệ thống giá cả và thị trường của vùng tự do cũ với vùng mới giải phóng ở miền Bắc, không gây xáo trộn lớn trong đời sống và sản xuất…

Thời kỳ 1955 - 1965, ngành Ngân hàng đã góp phần quan trọng vào việc khôi phục, cải tạo kinh tế và xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện bộ máy Ngân hàng Quốc gia trên toàn miền Bắc, thực hiện đổi tiền năm 1959, thực hiện các công cụ và giải pháp tổ chức điều hòa lưu thông tiền tệ, ổn định sức mua của đồng tiền, từng bước đa dạng hóa các loại hình thanh toán trong nền kinh tế, thiết lập trung tâm thanh toán của NHNN, quản lý kinh doanh vàng bạc, đào tạo cán bộ… trong giai đoạn này, nền kinh tế còn đối mặt với nhiều khó khăn và bộc lộ một số khuyết tật, tuy nhiên, nền kinh tế được khôi phục, tình hình tài chính tốt lên, ngân sách Nhà nước thặng dư và tiền tệ đi vào thế ổn định.

Thời kỳ 1965 - 1975 là thời kỳ kháng chiến miền Bắc và chi viện cho chiến trường miền Nam. Đây là thời kỳ truyền thống ngành Ngân hàng đã viết lên bằng lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm và quả cảm của cán bộ ngành Ngân hàng với vô vàn khó khăn. Chuyển hoạt động ngân hàng sang điều kiện thời chiến; thực hiện ổn định lưu thông tiền tệ, giữ vững sức mua của đồng tiền trong điều kiện chiến tranh ác liệt; quản lý và huy động vốn đáp ứng yêu cầu mở rộng cho vay và giảm phát hành tiền cho tín dụng, tín dụng phục vụ sản xuất, đời sống và chiến đấu, củng cố và phát huy vai trò của tín dụng, từng bước mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt.

Đây có lẽ là giai đoạn đặc biệt khi chúng ta thực hiện chi viện cho chiến trường miền Nam. Đồng thời, khoảng thời gian này là giai đoạn nước sôi, lửa bỏng chưa từng có trong lịch sử hiện đại và là thời kỳ quyết định độc lập và chủ nghĩa xã hội.

Đối với bất cứ cuộc chiến tranh nào, khâu hậu cần cũng luôn là một khâu quan trọng. Người ta nói rằng, nếu biết cách giải quyết tốt được khâu hậu cần, cách mạng đã có cơ hội nắm được một nửa phần thắng. Giai đoạn kháng chiến chống Mỹ, Đảng và Chính phủ đã có một quyết định hết sức táo bạo và sáng suốt, đó là vận dụng hiệu quả chức năng của đồng tiền, mở đường đưa ngoại tệ viện trợ vào miền Nam, biến tiền tệ thành vật tư hàng hóa, giải quyết được một phần không nhỏ cho khâu hậu cần tại chỗ. Cán bộ ngân hàng sẽ là người được Đảng và Chính phủ giao phó để làm nhiệm vụ vận chuyển tiền chi viện cho chiến trường miền Nam. Bởi vậy, con đường tiền tệ thầm lặng để vận chuyển và chi viện nguồn lực tài chính từ hậu phương lớn miền Bắc vào tiền tuyến lớn miền Nam để phục vụ cho chiến trường miền Nam đã được thiết lập. Trong những năm tháng chiến tranh ác liệt, nhiều cán bộ ưu tú của ngành Ngân hàng đã được cử ra nước ngoài, cử vào miền Nam để hoạt động. Bằng lòng yêu nước và sự trung thành tuyệt đối, sự sáng tạo, những cán bộ này đã được giao trọng trách quan trọng, hoạt động trong một trận chiến thầm lặng, phải tìm mọi cách để đưa được nguồn tài chính quan trọng phục vụ chiến trường miền Nam. Hàng trăm cán bộ của Ngân hàng Quốc gia Việt Nam đã trực tiếp làm nhiệm vụ đặc biệt trên con đường tiền tệ chi viện cho chiến trường miền Nam, góp một phần rất quan trọng để tạo nên thành công của sự nghiệp giải phóng miền Nam lịch sử năm 1975. Các cán bộ chuyển ngân không quản gian khó, không nhụt chí vượt qua hàng ngàn cây số, trải qua mưa bom, bão đạn để đưa đến các chiến trường cho đến khi cách mạng thành công, không hề thiếu một xu. Và cũng đã có nhiều cán bộ ngân hàng anh dũng hy sinh trong khi làm nhiệm vụ trên các mặt trận.

“Huyền thoại con đường tiền tệ” đã để lại những bài học vô giá cho cán bộ ngành Ngân hàng về tinh thần trách nhiệm, kỷ cương, chính xác, kịp thời, linh hoạt, chủ động, sáng tạo trong công việc. Những câu chuyện lịch sử của ngành Ngân hàng là những bài học cho mỗi cán bộ ngành Ngân hàng nói chung và cán bộ làm công tác truyền thông nói riêng. Tinh thần, truyền thống là kim chỉ nam để vận dụng trong hoạt động truyền thông của Ngành và đó là những bài học quý báu cần được giữ gìn.




“Hiểu đúng về tiền” là chương trình truyền thông giáo dục tài chính sáng tạo cho đối tượng học sinh, sinh viên

Bài học lớn đối với hoạt động truyền thông của Ngành

Bài học lịch sử của Ngành đã được vận dụng trong công tác truyền thông. Để hoạt động truyền thông đạt kết quả tốt cần đảm bảo những yêu cầu đặt ra, đặc biệt là hoạt động truyền thông chính sách và truyền thông giáo dục tài chính.

Hoạt động truyền thông của ngành Ngân hàng đặt trong bối cảnh hiện nay có nhiều cơ hội nhưng cũng nhiều thách thức. Cơ hội là các kênh truyền thông đa dạng, phong phú tạo thuận lợi trong việc truyền dẫn chính sách, đội ngũ cán bộ được đào tạo bài bản, dễ tiếp cận những vấn đề mới thông qua kinh nghiệm trong nước và quốc tế. Nhưng bên cạnh đó là thách thức trong cuộc chiến với thông tin không chính xác làm ảnh hưởng đến niềm tin của người dân với ngành Ngân hàng. Bởi hoạt động ngân hàng luôn gắn với yếu tố nhạy cảm, dễ tác động bởi yếu tố tâm lý. Đặc biệt, hiện nay, với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học nên những thông tin không chính xác dễ lan tỏa mạnh, nếu không kiểm soát được sẽ ảnh hưởng đến hệ thống.

Chính vì vậy, trong hoạt động truyền thông cần bám sát các chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế, về ngân hàng và bám sát các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành để định hướng, lập kế hoạch truyền thông đảm bảo hiệu quả, là kênh truyền dẫn và phản hồi chính sách của NHNN. Thông tin đưa ra cần đảm bảo tính chính xác và kịp thời. Hình thức phong phú, sáng tạo và phù hợp với từng bối cảnh, hoàn cảnh, các nhóm công chúng.

Phát huy truyền thống yêu nước, kỷ cương, trách nhiệm trong hoạt động truyền thông

Thời gian qua, hoạt động truyền thông ngành Ngân hàng đã luôn bám sát mọi chủ trương, định hướng của Đảng, Nhà nước và các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành. Đồng thời, phát huy truyền thống yêu nước vẻ vang của ngành Ngân hàng, hoạt động truyền thông Ngành luôn quán triệt tinh thần cung cấp những thông tin gắn với lợi ích của Nhân dân là những thông tin trọng yếu. Theo đó, luôn chủ động truyền thông, cung cấp cho công chúng các thông tin liên quan đến các văn bản mới ban hành, các chính sách mới, đặc biệt là các chính sách tác động đến nhiều tầng lớp Nhân dân, chẳng hạn như các thông tin liên quan đến các vấn đề về tiết kiệm, thanh toán, tiếp cận vốn, cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực ngân hàng…

Đặc biệt, hoạt động truyền thông ngành Ngân hàng thời gian qua cũng đã phát huy tốt truyền thống kỷ cương, chính xác trong việc cung cấp tin, bài và thông tin trên Cổng thông tin điện tử NHNN. Thông tin ngành Ngân hàng đa phần là những thông tin hàm chứa nhiều số liệu nên phải đảm bảo độ chính xác tuyệt đối. Thời gian qua, Cổng thông tin điện tử NHNN đã được vận hành hiệu quả, thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời các chủ trương, chính sách điều hành của NHNN. Mỗi năm, Cổng thông tin điện tử NHNN đăng tải hàng ngàn tin, bài trên trang tiếng Việt, tiếng Anh. Tất cả các thông tin được quản lý khoa học, không có sai sót, bảo đảm việc cung cấp thông tin theo đúng quy định của pháp luật.

Phát huy tinh thần trách nhiệm với công việc được giao, hoạt động truyền thông ngành Ngân hàng thời gian qua đã góp phần tạo được sự đồng thuận của công chúng, nâng cao niềm tin của cử tri, dư luận xã hội và các nhà đầu tư đối với việc điều hành chính sách tiền tệ, hoạt động ngân hàng của NHNN, góp phần thực hiện mục tiêu chung của ngành Ngân hàng như kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng, tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ tài chính của người dân, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt.

Phát huy truyền thống chủ động, kịp thời, linh hoạt, sáng tạo trong hoạt động truyền thông

Thời gian qua, hoạt động truyền thông ngành Ngân hàng đã không ngừng phát huy truyền thống chủ động, linh hoạt, sáng tạo, tạo ra sự chuyển biến cả về chất và lượng.

Việc chủ động cung cấp thông tin cho các cơ quan quản lý báo chí và các cơ quan báo chí được thực hiện thường xuyên, liên tục, nhằm mục đích cung cấp cho báo chí những thông tin khách quan, chính xác, kịp thời và tích cực về các hoạt động của ngành Ngân hàng. Bên cạnh đó, việc điểm tin, nắm bắt dư luận và dự báo các vấn đề báo chí, dư luận quan tâm cũng được thực hiện một cách chủ động, liên tục, kịp thời, đảm bảo minh bạch hóa thông tin theo đúng quy định của pháp luật.

Để nâng cao tính hiệu quả, hoạt động truyền thông cần có tính sáng tạo và đổi mới. Lần đầu tiên ngành Ngân hàng triển khai các chương trình truyền thông giáo dục tài chính có sức lan tỏa lớn trong cộng đồng, nhằm nâng cao kiến thức và hiểu biết của cộng đồng về tiền tệ và hoạt động ngân hàng, góp phần giúp người dân nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng, đặc biệt là người dân ở nông thôn, vùng sâu, vùng xa và những đối tượng yếu thế, học sinh, sinh viên.

Các chương trình được thiết kế và xây dựng phù hợp với từng nhóm đối tượng mục tiêu cụ thể như trẻ em, học sinh, sinh viên, hay người trưởng thành… Điển hình như chương trình “Tiền khéo, tiền khôn” trên VTV3 và “Đồng tiền thông thái” trên VTV1 đã đưa những kiến thức chuyên môn trở thành dễ hiểu đối với công chúng nhằm mục đích thay đổi nhận thức và hành vi của người tiêu dùng sử dụng dịch vụ tài chính và góp phần tạo môi trường tài chính tốt cho cộng đồng. Bên cạnh đó, NHNN cũng đã phối hợp với các trường đại học, trung học phổ thông trên địa bàn Thành phố Hà Nội tổ chức cuộc thi “Hiểu đúng về tiền” nhằm trang bị cho học sinh, sinh viên kiến thức, kỹ năng về tài chính, ngân hàng, thanh toán không dùng tiền mặt, hạn chế tín dụng đen…

Hoạt động truyền thông của Ngành đạt hiệu quả cũng nhờ truyền thống đoàn kết. Các chương trình truyền thông được triển khai luôn có sự tham gia, phối hợp của các vụ, cục chức năng thuộc NHNN và các tổ chức tín dụng vì mục tiêu chung thực hiện minh bạch hóa thông tin theo quy định, tạo sự công bằng trong việc tiếp cận thông tin của người dân và cam kết quốc tế. Đồng thời, những bài học giá trị, những kỷ vật trong dấu ấn lịch sử của Ngành đã được các thế hệ cán bộ ngành Ngân hàng gìn giữ, bảo quản có trách nhiệm tại Phòng Truyền thống của Ngành, giúp lớp lớp cán bộ ngành Ngân hàng hiểu và thấm nhuần những truyền thống quý báu của Ngân hàng Việt Nam.

Truyền thống vẻ vang của ngành Ngân hàng là những di sản vô giá luôn nằm trong hành trang của những cán bộ ngân hàng hôm nay và mai sau. Vun đắp và tiếp nối những truyền thống đó, hoạt động truyền thông ngành Ngân hàng thời gian tới sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và không ngừng đổi mới, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thách thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, đóng góp tích cực vào thành công chung của Ngành, tạo niềm tin của công chúng với hệ thống ngân hàng và nền kinh tế.

ThS. Lê Thị Thúy Sen - Vụ trưởng Vụ Truyền thông, NHNN

Tạp chí Ngân hàng số Chuyên đề đặc biệt 2021


https://tapchinganhang.gov.vn

Tin bài khác

Công tác xây dựng Đảng góp phần quan trọng hoàn thành nhiệm vụ chính trị ngành Ngân hàng năm 2024

Công tác xây dựng Đảng góp phần quan trọng hoàn thành nhiệm vụ chính trị ngành Ngân hàng năm 2024

Ở trong nước, mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn nhưng tăng trưởng kinh tế trên đà phục hồi, các tổ chức quốc tế tiếp tục đánh giá cao triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2024.
Agribank góp phần đưa nông nghiệp Việt Nam vươn lên những tầm cao mới

Agribank góp phần đưa nông nghiệp Việt Nam vươn lên những tầm cao mới

Agribank là ngân hàng tiên phong dành nguốn vốn 50.000 tỉ đồng để triển khai chương trình cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp sạch.
Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy để xây dựng ngành Ngân hàng phát triển bền vững

Thấm nhuần lời Bác Hồ dạy để xây dựng ngành Ngân hàng phát triển bền vững

Ngày 6/5/1951, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 15-SL thành lập Ngân hàng Quốc gia Việt Nam. Ngay từ khi ra đời, cùng với việc thực hiện nhiệm vụ chung của toàn dân tộc tiến hành cuộc kháng chiến,...
Ký ức không quên về Dự án Hiện đại hóa ngân hàng và hệ thống thanh toán

Ký ức không quên về Dự án Hiện đại hóa ngân hàng và hệ thống thanh toán

Chiều một ngày cuối năm 1994, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Đỗ Quế Lượng chủ trì một cuộc họp. Tham gia cuộc họp là đại diện một số vụ, cục thuộc NHNN, gồm: Cục Công nghệ tin học; ...
Những ngày đầu tham gia xây dựng Nhà máy In tiền Quốc gia

Những ngày đầu tham gia xây dựng Nhà máy In tiền Quốc gia

Tôi luôn có những cảm xúc sâu sắc, thiêng liêng, xen lẫn tự hào khi bồi hồi nhớ lại những năm tháng làm việc trong ngành Ngân hàng. Trong quãng thời gian ấy, tôi đã có những kỷ niệm không thể nào quên khi cùng với các anh chị em, các cán bộ, kỹ sư tham gia làm việc tại Ban Quản lý xây dựng công trình K84 (Nhà máy In tiền Quốc gia). Ôn lại những kỷ niệm đã qua thấy thật vinh dự, tự hào là một trong những cán bộ đã từng tham gia xây dựng công trình K84.
Hệ thống ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh - Dấu ấn 30 năm đổi mới và phát triển

Hệ thống ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh - Dấu ấn 30 năm đổi mới và phát triển

Ngày 23/5/1990, Hội đồng Nhà nước ban hành hai Pháp lệnh về ngân hàng (Pháp lệnh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam và Pháp lệnh về Ngân hàng, hợp tác xã tín dụng và công ty tài chính)... Trụ sở NHNN...
Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng - Điểm nhấn trong 70 năm xây dựng và phát triển Ngân hàng Việt Nam

Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng - Điểm nhấn trong 70 năm xây dựng và phát triển Ngân hàng Việt Nam

Năm 2021, ngành Ngân hàng Việt Nam kỷ niệm 70 năm thành lập (6/5/1951 - 6/5/2021). Trong 70 năm xây dựng và phát triển, toàn Ngành luôn nỗ lực, vượt qua nhiều gian nan, thử thách, đạt được nhiều thành...
35 năm cải cách Ngân hàng: Thành quả, hạn chế và thách thức, gợi mở các giải pháp

35 năm cải cách Ngân hàng: Thành quả, hạn chế và thách thức, gợi mở các giải pháp

Quá trình cải cách khu vực ngân hàng đi liền với sự đổi mới thể chế kinh tế, chuyển từ cơ chế kế hoạch hóa tập trung sang kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Đến năm 2021, ngành Ngân hàng...
Xem thêm
Nâng cao hiệu quả hoạt động cấp tín dụng cho hộ kinh doanh tại Việt Nam

Nâng cao hiệu quả hoạt động cấp tín dụng cho hộ kinh doanh tại Việt Nam

Các quy định hiện hành về hộ kinh doanh đã có nhiều đổi mới, tạo điều kiện cho hộ kinh doanh phát triển về quy mô và năng lực sản xuất, cung cấp các tiền đề cần thiết giúp thu hẹp khoảng cách giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp. Tuy nhiên, hộ kinh doanh vẫn đang gặp phải một số rào cản trong việc tiếp cận nguồn vốn chính thức. Để tháo gỡ những vướng mắc này cần có sự kết hợp đồng bộ từ phía cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức tín dụng (TCTD) và bản thân hộ kinh doanh. Việc triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp không chỉ giải quyết được bài toán vốn cho hộ kinh doanh mà còn thúc đẩy khu vực kinh tế này phát triển chuyên nghiệp và minh bạch hơn.
Cơ chế định giá carbon của EU và hàm ý chính sách cho hệ thống ngân hàng - tài chính Việt Nam

Cơ chế định giá carbon của EU và hàm ý chính sách cho hệ thống ngân hàng - tài chính Việt Nam

Cơ chế định giá carbon là một trong những công cụ chính sách then chốt nhằm đạt được mục tiêu giảm phát thải, đồng thời tạo động lực thị trường cho đổi mới công nghệ xanh và chuyển đổi năng lượng...
Chính sách kiểm soát tín dụng bất động sản: Cân bằng giữa ổn định tài chính và tăng trưởng thị trường

Chính sách kiểm soát tín dụng bất động sản: Cân bằng giữa ổn định tài chính và tăng trưởng thị trường

Chính sách tín dụng bất động sản luôn có độ nhạy cao, tác động trực tiếp đến thị trường tài chính, tâm lý nhà đầu tư và tốc độ phục hồi của các ngành liên quan. Nếu triển khai quá nhanh, có thể gây sốc thanh khoản và làm chậm đà tăng trưởng tín dụng; nhưng nếu quá chậm, nguy cơ đầu cơ và bong bóng giá có thể quay trở lại.
Tiết kiệm - Sức mạnh nội sinh trong kỷ nguyên số

Tiết kiệm - Sức mạnh nội sinh trong kỷ nguyên số

Ngày 30/10/2025, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức Tọa đàm “Tiết kiệm - Sức mạnh nội sinh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện được tổ chức nhân dịp Ngày Tiết kiệm Thế giới (31/10), với sự tham dự của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Phạm Thanh Hà; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Trần Lan Phương; các chuyên gia kinh tế - tài chính trong nước và quốc tế, đại diện các tổ chức tài chính, cơ quan báo chí, cùng đông đảo đại biểu quan tâm. Ngày Tiết kiệm Thế giới nhằm khuyến khích thói quen tiết kiệm rộng rãi trong dân chúng và nâng cao nhận thức về vai trò của tiết kiệm trong phát triển xã hội. Trong bối cảnh cạnh tranh nguồn lực toàn cầu, áp lực lãi suất quốc tế, và xu hướng dịch chuyển vốn…, việc bồi đắp nội lực tài chính nội địa càng trở nên cấp thiết.
Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù gắn chuyển đổi số và tài chính bền vững tại khu vực Tây Yên Tử, tỉnh Bắc Ninh

Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù gắn chuyển đổi số và tài chính bền vững tại khu vực Tây Yên Tử, tỉnh Bắc Ninh

Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù khu vực Tây Yên Tử là hướng đi đúng đắn nhằm khai thác tiềm năng tự nhiên - văn hóa của địa phương gắn với xu thế chuyển đổi số và tài chính xanh. Kết quả nghiên cứu cho thấy, mặc dù các hợp tác xã du lịch cộng đồng đã hình thành và tạo dấu ấn ban đầu, song khu vực này vẫn đối mặt với nhiều thách thức về hạ tầng, nguồn vốn, nhân lực và công nghệ.
Sự tái định hình của hệ thống tiền tệ toàn cầu: Từ chu kỳ suy yếu của đô la Mỹ đến tương lai “đa cực hạn chế”

Sự tái định hình của hệ thống tiền tệ toàn cầu: Từ chu kỳ suy yếu của đô la Mỹ đến tương lai “đa cực hạn chế”

Chu kỳ suy yếu hiện nay của USD không chỉ mang tính ngắn hạn do chênh lệch lãi suất hay thương mại, mà phản ánh những thay đổi mang tính cấu trúc của nền kinh tế và hệ thống tài chính toàn cầu. Trong bối cảnh thế giới nhiều khả năng bước vào giai đoạn “đa cực hạn chế”, chiến lược thích ứng của các nền kinh tế đang phát triển cần cân bằng giữa ổn định vĩ mô và đa dạng hóa hợp lý...
Hiện đại hóa dịch vụ giao dịch ngoại tệ tại Ngân hàng Ngoại thương Lào trong bối cảnh chuyển đổi số

Hiện đại hóa dịch vụ giao dịch ngoại tệ tại Ngân hàng Ngoại thương Lào trong bối cảnh chuyển đổi số

Bài viết phân tích quá trình hiện đại hóa dịch vụ giao dịch ngoại tệ tại Ngân hàng Ngoại thương Lào trong bối cảnh chuyển đổi số. Thông qua việc tích hợp sâu rộng dịch vụ ngoại tệ vào nền tảng số BCEL One và đa dạng hóa các sản phẩm, ngân hàng này đã đạt được những kết quả ấn tượng, được phản ánh rõ nét qua sự tăng trưởng vượt bậc về số lượng khách hàng, khối lượng giao dịch và doanh thu từ kênh số.
Nghiên cứu quy định về thư tín dụng trong Bộ luật Thương mại Thống nhất Hoa Kỳ

Nghiên cứu quy định về thư tín dụng trong Bộ luật Thương mại Thống nhất Hoa Kỳ

Trong bối cảnh hội nhập pháp lý quốc tế ngày càng sâu rộng và yêu cầu chuẩn hóa các chuẩn mực nghiệp vụ ngân hàng theo thông lệ quốc tế, việc ban hành Thông tư số 21/2024/TT-NHNN đã thể hiện nỗ lực đáng ghi nhận của NHNN trong việc xây dựng hành lang pháp lý tương đối hoàn chỉnh cho nghiệp vụ thanh toán quốc tế bằng thư tín dụng.
Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử: Nghiên cứu tại Ngân hàng Ngoại thương Lào

Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử: Nghiên cứu tại Ngân hàng Ngoại thương Lào

Phần lớn các nghiên cứu trước đây về chấp nhận và phát triển ngân hàng điện tử được thực hiện tại các quốc gia phát triển hoặc có nền tảng hạ tầng số vững chắc. Trong khi đó, tại một quốc gia đang phát triển như Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào, với đặc thù văn hóa tập thể, trình độ công nghệ và điều kiện kinh tế - xã hội riêng biệt, các yếu tố then chốt có thể khác biệt đáng kể. Do đó, nghiên cứu này nhằm lấp đầy khoảng trống trên bằng cách kiểm định một mô hình nghiên cứu tích hợp, kế thừa các yếu tố truyền thống và bổ sung các biến số đặc thù phù hợp với bối cảnh của CHDCND Lào.
Quản lý rủi ro tài sản số tại các ngân hàng: Kinh nghiệm từ các thị trường phát triển và bài học cho Việt Nam

Quản lý rủi ro tài sản số tại các ngân hàng: Kinh nghiệm từ các thị trường phát triển và bài học cho Việt Nam

Tài sản số đang tái định hình hệ thống tài chính toàn cầu với tốc độ nhanh chóng, đặt ra thách thức lớn trong việc quản lý rủi ro khi sử dụng chúng làm tài sản bảo đảm. Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý và các tổ chức tài chính phải xây dựng khung pháp lý minh bạch, cơ chế định giá đáng tin cậy, cùng hệ thống giám sát hiệu quả nhằm bảo đảm an toàn, hạn chế rủi ro và duy trì ổn định tài chính.

Thông tư số 27/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền

Thông tư số 25/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 17/2024/TT-NHNN ngày 28/6/2024 quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán

Thông tư số 26/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 62/2024/TT-NHNN quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 24/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 63/2024/TT-NHNN quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Quyết định số 2977/QĐ-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 1158/QĐ-NHNN ngày 29 tháng 5 năm 2018 về tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 23/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 30/2019/TT-NHNN ngày 27 tháng 12 năm 2019 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về thực hiện dự trữ bắt buộc của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 22/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2023/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về giám sát tiêu hủy tiền của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 20/2025/TT-NHNN hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 19/2025/TT-NHNN quy định về mạng lưới hoạt động của tổ chức tài chính vi mô

Thông tư số 18/2025/TT-NHNN quy định về thu thập, khai thác, chia sẻ thông tin, báo cáo của Hệ thống thông tin phục vụ công tác giám sát hoạt động quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô