Vai trò xử lý của tổ chức bảo hiểm tiền gửi đối với các tổ chức tài chính có quy mô nhỏ - Kinh nghiệm quốc tế và Việt Nam

Hoạt động ngân hàng
Nguyễn Minh Các tổ chức tài chính quy mô nhỏ có chức năng nhận tiền gửi như Quỹ tín dụng, Quỹ tương hỗ, Ngân hàng hợp tác xã (được gọi chung là “Tổ chức tín dụng hợp tác”) đóng vai trò quan trọng tại...
aa

Nguyễn Minh


Các tổ chức tài chính quy mô nhỏ có chức năng nhận tiền gửi như Quỹ tín dụng, Quỹ tương hỗ, Ngân hàng hợp tác xã (được gọi chung là “Tổ chức tín dụng hợp tác”) đóng vai trò quan trọng tại nhiều nước do số lượng các tổ chức này là rất lớn. Trên thế giới, hình thức của các tổ chức này có thể khác nhau ở mục tiêu, cơ cấu sở hữu, quá trình đưa ra các quyết định, hình thức hoạt động, cách tiếp cận vốn..., nhưng đều mang một số đặc điểm chung để phân biệt với hệ thống ngân hàng. Chính vì vậy, các công cụ được sử dụng để xử lý ngân hàng trong nhiều trường hợp không thể áp dụng trực tiếp đối với tổ chức tín dụng hợp tác. Bài viết giới thiệu kinh nghiệm thực tiễn về xử lý tổ chức tài chính quy mô nhỏ tại một số nước và Việt Nam.

Một số đặc điểm của các tổ chức tín dụng hợp tác
Tài liệu của IADI về Một số vấn đề trong xử lý tổ chức tín dụng (TCTD) hợp tác định nghĩa: “Tổ chức tín dụng hợp tác là tổ chức tài chính do các thành viên sở hữu, được thành lập với mục đích cung cấp dịch vụ tài chính như nhận tiền gửi, cho vay đến các thành viên. Quy chế thành viên chủ yếu dựa vào khu vực sinh sống hoặc các mối quan hệ chung khác. Quyết định được đưa ra bằng hình thức biểu quyết - mỗi thành viên được 1 phiếu bầu”.
Nhìn chung, nhiệm vụ của TCTD hợp tác là tăng cường lợi ích kinh tế, xã hội của thành viên. Hoạt động của nó dựa trên cơ sở cùng chia sẻ, đoàn kết, gắn bó hoặc cùng phát triển địa phương. Đa số các trường hợp khách hàng chính là thành viên, bởi vậy mà mục tiêu chính của TCTD hợp tác là nâng cao chất lượng và điều kiện cho vay đối với thành viên/khách hàng của mình chứ không hẳn là tối đa hóa lợi nhuận. Đây là một điểm khác biệt quan trọng so với ngân hàng thương mại.
Thành viên của TCTD hợp tác thường gồm những thành viên cùng làm việc tại một công ty, sinh hoạt tôn giáo tại một nhà thờ, cùng chung một hiệp hội ngành nghề hoặc sống tại cùng một địa phương,... Thành viên đồng thời cũng là chủ sở hữu (chủ nợ và người đi vay). (Biểu đồ 1)

Thông thường, TCTD hợp tác cung cấp dịch vụ tài chính cho thành viên, tuy nhiên cũng có một số trường hợp đối tượng được mở rộng ra bên ngoài. Ví dụ đối với ngân hàng Shinkin (Nhật Bản), đối tượng không phải là thành viên được gửi tiền nhưng không thể vay tiền.
Sự tham gia của thành viên trong quá trình đưa ra các quyết định là đặc điểm cốt lõi của TCTD hợp tác. Thành viên sẽ tham dự vào Đại hội toàn thể để bầu thành viên của Hội đồng giám sát hoặc thành viên của Hội đồng quản trị. Thành viên của HĐQT không nhất thiết phải là thành viên TCTD hợp tác, nhưng có trường hợp như ở Nhật Bản, quy định yêu cầu 2/3 thành viên của HĐQT phải được lựa chọn từ số thành viên của TCTD hợp tác.
Khác với ngân hàng, TCTD hợp tác không thể thu hút vốn từ bên ngoài. Các thành viên sẽ góp vốn để trở thành chủ sở hữu. Trong trường hợp tăng vốn ban đầu phục vụ quá trình xử lý, TCTD hợp tác sẽ phải mở rộng điều kiện kết nạp thêm thành viên, điều này không đơn giản bởi những giới hạn liên quan đến quy định về khu vực sinh sống hay các điều kiện chung khác. Cách thông thường là tăng lợi nhuận giữ lại. Để tăng lợi nhuận giữ lại trong khi mục đích hoạt động không phải là để tối đa hóa lợi nhuận, các TCTD hợp tác có thể tính đến phương án như tăng mức đóng góp ban đầu, trích lập dự phòng, quỹ dự phòng rủi ro,...
Các TCTD hợp tác thường có quy mô nhỏ, nguồn vốn hạn hẹp, không tận dụng được lợi thế kinh tế nhờ quy mô. Bởi thế mà các tổ chức này thường có một tổ chức trung ương (tương tự như Ngân hàng HTX tại Việt Nam) nhằm giúp họ mở rộng số lượng các sản phẩm và dịch vụ hoặc giúp thỏa mãn nhu cầu, tối đa hóa lợi ích của khách hàng/thành viên. TCTD hợp tác ở cấp trung ương có rất nhiều chức năng như: đại diện cho các TCTD hợp tác tại ngân hàng trung ương cũng như các cơ quan chức năng về tài chính ngân hàng, các cơ quan hành chính, tổ chức quốc tế. Khi TCTD hợp tác gặp khó khăn, cơ quan trung ương này sẽ hỗ trợ tài chính cũng như các hỗ trợ về đào tạo, pháp lý, quản lý,... Có những cơ quan còn cung cấp nền tảng ngân hàng trực tuyến như ICCREA ở Ý và Central 1 ở Canada.

Kinh nghiệm tại một số tổ chức BHTG quốc tế
Những biện pháp phổ biến nhất được sử dụng để xử lý TCTD hợp tác thường liên quan trực tiếp đến cấu trúc vốn rất riêng của loại hình này, gồm có: tái cấp vốn, tự tái cơ cấu (bail-in) và các công cụ vốn tự chuyển đổi (CoCos), P&A, ngân hàng bắc cầu, thanh lý,... (Biểu đồ 2)

Tại Nhật Bản, Tổng công ty Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) Nhật Bản (DICJ) không có các công cụ riêng biệt để xử lý TCTD hợp tác. Vì lợi ích của người gửi tiền và sự ổn định của toàn hệ thống, biện pháp hỗ trợ tài chính cho tổ chức tiếp nhận được DICJ sử dụng nhiều hơn thanh lý. Trong 161 trường hợp đổ vỡ, DICJ hỗ trợ tài chính cho 160 trường hợp dưới hình thức bơm tiền và mua tài sản. Từ năm 2002 đến nay, DICJ không phải xử lý thêm trường hợp đổ vỡ nào. Kinh nghiệm của DICJ cho thấy phải nhanh chóng tìm được một tổ chức tiếp nhận, chuẩn bị cho ngân hàng bắc cầu để duy trì hoạt động cũng như quản lý tài sản tạm thời trong trường hợp chưa tìm được bên tiếp nhận. Quá trình tìm kiếm càng dài thì giá trị tài sản càng hao mòn. Trên thực tế, việc tìm một tổ chức tiếp nhận không phải là việc đơn giản, nhất là trong giai đoạn khủng hoảng hoặc khó khăn kinh tế. Bởi vậy mà có trường hợp tại Nhật Bản, một tổ chức tiếp nhận mới được thành lập hoặc có trường hợp chính ngân hàng tiếp nhận TCTD hợp tác. (Bảng 1)

Tại Canada, cơ quan BHTG Quebec được chính quyền Quebec thành lập năm 1967 để tăng cường niềm tin vào thị trường tài chính. Năm 2004, BHTG Quebec tái cơ cấu lại thành một đơn vị chuyên trách quản lý thị trường tài chính cũng như trợ giúp khách hàng tại các tỉnh (AMF). AMF có chức năng BHTG, bảo đảm rằng các tổ chức nhận tiền gửi đều được cấp phép và hoạt động tuân thủ pháp luật, xác định mức vốn an toàn cho Quỹ BHTG, đánh giá rủi ro, can thiệp và xử lý, truyền thông nâng cao nhận thức. Chính quyền Quebec cũng đang xem xét khả năng giao cho AMF vai trò xử lý mở rộng hơn, đặc biệt liên quan đến Tập đoàn Desjardins với 360 quỹ tín dụng với hơn 7 triệu thành viên. Theo đó, AMF sẽ có quyền triển khai kế hoạch thu hồi, đánh giá mức độ hiệu quả cũng như xây dựng kế hoạch xử lý. Trong trường hợp tổ chức đó đối mặt với nguy cơ không thể tiếp tục hoạt động, AMF có thể được trao những công cụ để tái cơ cấu trước khi phá sản.
Hiện nay, AMF có một số chức năng xử lý theo Luật BHTG, bao gồm: (i) Cho vay hoặc bảo đảm cho việc thanh toán các khoản nợ của tổ chức thành viên; (ii) Tiếp nhận tài sản của tổ chức có giấy phép hoặc bị rút giấy phép; (iii) Gửi tiền hoặc bảo đảm một khoản tiền gửi tại tổ chức có giấy phép; (iv) Bảo đảm cho tổ chức có giấy phép khỏi những thua lỗ trong quá trình sáp nhập hoặc sau khi tiếp nhận tài sản cùng với các khoản nợ của tổ chức đó; (v) Được sự đồng ý của cơ quan chức năng, ký kết thỏa thuận với một cơ quan khác liên quan đến xử lý; (vi) Yêu cầu sự phê chuẩn của cơ quan chức năng để bổ nhiệm đại diện pháp luật trong quá trình xử lý tài sản được tiếp nhận từ tổ chức đó, tiếp nhận trái phiếu mà tổ chức đó phát hành, nộp yêu cầu lên Tòa án yêu cầu bán/sáp nhập tổ chức đã bị rút giấy phép; (vii) Là cơ quan chịu trách nhiệm thanh lý, AMF còn có thể yêu cầu Tòa án tối cao Quebec giao cho mình vai trò là cơ quan tiếp nhận hoặc đề xuất cơ quan tiếp nhận khác.

Tại Việt Nam
Tổ chức tài chính quy mô nhỏ được xác định là hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND). Hệ thống QTDND đã phát triển nhanh chóng với 1.177 QTDND hoạt động ở 57/63 tỉnh khắp Việt Nam có tổng tài sản trên 100.000 tỉ đồng (trên 4,5 tỉ USD). Tương tự như mô hình này trên thế giới, QTDND tại Việt Nam chủ yếu giúp mở rộng tiếp cận tín dụng tới khu vực nông thôn, cung cấp các khoản vay cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn, từ đó góp phần nâng cao đời sống và phát triển kinh tế khu vực. Khi các QTDND có nguy cơ mất khả năng chi trả, mất khả năng thanh toán hoặc vi phạm nghiêm trọng pháp luật dẫn đến nguy cơ mất an toàn hoạt động (Thông tư 07/2013-TT-NHNN), BHTG Việt Nam sẽ tham gia vào quá trình kiểm soát đặc biệt các tổ chức này, đồng thời thường xuyên cập nhật tình hình và số liệu, xác định số tiền dự kiến chi trả cho các QTDND bị đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt. Trong trường hợp các QTDND không thể phục hồi, BHTG Việt Nam sẽ tiến hành chi trả cho người gửi tiền. Trên thực tế, BHTG Việt Nam đã chi trả cho người gửi tiền tại 39 QTDND bị giải thể với số tiền 26,78 tỷ đồng. Nhìn chung, việc chi trả BHTG đều được thực hiện một cách chính xác và kịp thời, góp phần quan trọng ổn định an ninh trật tự và an toàn xã hội tại các địa phương có QTDND bị đổ vỡ, giải quyết dứt điểm việc xử lý pháp nhân đối với các QTDND gặp khó khăn kéo dài không thể khắc phục.
Đặc biệt, sau khi Luật sửa đổi Luật các TCTD được ban hành, BHTG Việt Nam sẽ cho vay đặc biệt đối với TCTD được kiểm soát đặc biệt trong các trường hợp: (i) cho vay đặc biệt để hỗ trợ thanh khoản đối với TCTD khi TCTD có nguy cơ mất khả năng chi trả hoặc lâm vào tình trạng mất khả năng chi trả, đe dọa sự ổn định của hệ thống trong thời gian TCTD được kiểm soát đặc biệt, bao gồm cả trường hợp TCTD đang thực hiện phương án cơ cấu lại đã được phê duyệt; (ii) cho vay đặc biệt theo quyết định của Ngân hàng Nhà nước với lãi suất ưu đãi 0% để hỗ trợ thanh khoản đối với công ty tài chính, QTDND, tổ chức tài chính vi mô từ quỹ dự phòng nghiệp vụ khi công ty tài chính, QTDND, tổ chức tài chính vi mô có nguy cơ mất khả năng chi trả hoặc lâm vào tình trạng mất khả năng chi trả, đe dọa sự ổn định của hệ thống trước khi phương án cơ cấu lại được phê duyệt; (iii) cho vay đặc biệt với lãi suất ưu đãi đến mức 0% để hỗ trợ phục hồi đối với công ty tài chính, QTDND, tổ chức tài chính vi mô từ quỹ dự phòng nghiệp vụ theo phương án phục hồi đã được phê duyệt (Điều 5, Thông tư 01/2018/TT-NHNN). Trong tương lai, cần nghiên cứu thêm kinh nghiệm quốc tế về xử lý các TCTD có quy mô nhỏ để rút ra được những bài học hữu ích cho BHTG Việt Nam.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:
- Tài liệu nghiên cứu “Những vấn đề về xử lý Tổ chức tín dụng hợp tác - Đặc điểm và công cụ xử lý”, IADI 1/2018;
- Khảo sát thường niên IADI 2016;
- Bài trình bày của Phó TGĐ Phạm Bảo Khánh tại Hội thảo quốc tế APRC 2018 tại Hà Nội;
- Bài phát biểu khai mạc Hội thảo quốc tế APRC 2018 của Chủ tịch HĐQT BHTGVN Nguyễn Quang Huy;
- Bài trình bày của Phó Thống đốc Tổng công ty BHTG Nhật Bản Takamasa Hisada.

(Tạp chí Ngân hàng số 21, tháng 11/2018)

https://tapchinganhang.gov.vn

Tin bài khác

Hoạt động của hệ thống ngân hàng Khu vực 15 góp phần phát triển kinh tế địa phương

Hoạt động của hệ thống ngân hàng Khu vực 15 góp phần phát triển kinh tế địa phương

Hệ thống ngân hàng Khu vực 15 gồm 4 tỉnh: Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp và Cà Mau, với những lợi thế vượt trội về vị trí địa lý, tiềm năng kinh tế đa dạng, bản sắc văn hóa phong phú và nguồn lực xã hội dồi dào, tạo nên “cực tăng trưởng” mới cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm 2025 - Một số khuyến nghị đối với Việt Nam

Tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm 2025 - Một số khuyến nghị đối với Việt Nam

Bài viết phân tích tình hình tăng trưởng tín dụng tại Việt Nam đầu năm 2025 trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, cho thấy tín dụng phục hồi tích cực ở các lĩnh vực sản xuất, công nghiệp và logistics nhưng vẫn còn thách thức như tăng trưởng chưa đồng đều và rủi ro nợ xấu. Dựa trên chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, nhóm tác giả đưa ra khuyến nghị về ổn định lãi suất, định hướng tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên, kiểm soát rủi ro và thúc đẩy chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả điều hành tín dụng và tăng trưởng bền vững.
Thúc đẩy tín dụng xanh hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững theo thông lệ quốc tế

Thúc đẩy tín dụng xanh hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững theo thông lệ quốc tế

Thời gian qua, ngành Ngân hàng đã không ngừng chuyển đổi số, lồng ghép mục tiêu tăng trưởng xanh vào chiến lược kinh doanh, tích cực huy động nguồn lực tham gia tài trợ vốn cho các lĩnh vực xanh, từ đó tăng dần quy mô và tốc độ dư nợ tín dụng xanh. Đây là đánh giá của nhiều chuyên gia tại Tọa đàm đẩy mạnh triển khai Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030 và Lễ công bố "Sổ tay hướng dẫn hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài" do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức ngày 21/5/2025 dưới sự chủ trì của Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú.
Tín dụng chính sách xã hội góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp" trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Tín dụng chính sách xã hội góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp" trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và với sự chỉ đạo triển khai của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bắc Ninh, những năm qua, Chương trình cho vay hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh đã tạo động lực giúp hàng trăm phụ nữ trên địa bàn tỉnh mạnh dạn khởi nghiệp và phát triển kinh tế ổn định, hiệu quả, góp phần tích cực cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân và gia đình...
Vốn tín dụng chính sách tạo động lực cho phụ nữ phát triển kinh tế

Vốn tín dụng chính sách tạo động lực cho phụ nữ phát triển kinh tế

Là “cánh tay nối dài” của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trong việc truyền tải nguồn vốn tín dụng chính sách đến với phụ nữ nghèo và các đối tượng chính sách khác, trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Lộc, thành phố Huế luôn đồng hành, sát cánh với hội viên, giúp họ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống, quyền năng kinh tế cho chị em, qua đó, nâng cao vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.
Hiệu quả nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương cho vay giải quyết việc làm tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hải Dương

Hiệu quả nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương cho vay giải quyết việc làm tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hải Dương

Bài viết tập trung phân tích hiệu quả nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách địa phương để cho vay giải quyết việc làm tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hải Dương giai đoạn 2020 - 2024 thông qua các chỉ tiêu định tính và định lượng.
Hoạt động cung ứng sản phẩm phái sinh của các tổ chức tín dụng tại Việt Nam

Hoạt động cung ứng sản phẩm phái sinh của các tổ chức tín dụng tại Việt Nam

Hiện nay, Việt Nam đang là một nền kinh tế có độ mở lớn, việc giao thương với các quốc gia trên thế giới đã mở ra nhiều cơ hội trong việc kinh doanh ngoại tệ nói chung và hoạt động cung ứng sản phẩm phái sinh tại các TCTD nói chung. Theo đó, các TCTD đã tận dụng tốt cơ hội và lợi thế để triển khai các sản phẩm phái sinh đến khách hàng dưới sự giám sát, quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng cũng như sự điều tiết của thị trường.
Chuyển đổi số tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Gia tăng tiện ích sử dụng cho khách hàng

Chuyển đổi số tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Gia tăng tiện ích sử dụng cho khách hàng

Sự phát triển công nghệ ngân hàng số diễn ra mạnh mẽ với tốc độ khá nhanh, kéo theo sự thay đổi nhanh chóng dịch vụ tài chính; các sản phẩm ứng dụng công nghệ mới đa dạng đem lại những trải nghiệm mới và lợi ích sử dụng cho khách hàng.
Xem thêm
Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng

Chiều 28/5, đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã có buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng trong thời gian tới.
Ngành Ngân hàng tiếp tục tiên phong trong chuyển đổi số, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Ngành Ngân hàng tiếp tục tiên phong trong chuyển đổi số, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Ngày 27/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị phát động phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” của ngành Ngân hàng gắn với Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị. Hội nghị do đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Thống đốc NHNN chủ trì cùng toàn thể Ban Lãnh đạo NHNN, lãnh đạo các đơn vị thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng (TCTD)... tại điểm cầu Trung tâm và kết nối đến các điểm cầu NHNN khu vực.
Một số phương pháp lập dự toán và lợi ích của việc lập dự toán trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Một số phương pháp lập dự toán và lợi ích của việc lập dự toán trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Trong quá trình phát triển kinh tế của lĩnh vực công cũng như lĩnh vực tư nhân, việc giới hạn nguồn lực luôn là một vấn đề nan giải đối với các nhà quản lý. Để giải quyết vấn đề này, một trong các biện pháp được áp dụng phổ biến là lập dự toán. Việc nghiên cứu, sử dụng biện pháp lập dự toán một cách hiệu quả sẽ giúp các nhà quản lý kiểm soát nguồn lực tài chính thuận lợi hơn để đạt được mục tiêu đã đề ra và xa hơn nữa có thể đạt được mục tiêu tiết kiệm, chống lãng phí.
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng 2024: Khắc phục các hạn chế, bất cập trong việc xử lý tài sản bảo đảm và nợ xấu

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng 2024: Khắc phục các hạn chế, bất cập trong việc xử lý tài sản bảo đảm và nợ xấu

Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Các tổ chức tín dụng là một bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng xử lý tài sản và giảm thiểu nợ xấu. Những quy định mới tại Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng không chỉ giúp cải thiện hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng mà còn góp phần thúc đẩy sự ổn định và phát triển của nền kinh tế Việt Nam.
Xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền gắn với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp lĩnh vực tài chính, ngân hàng

Xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền gắn với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp lĩnh vực tài chính, ngân hàng

(Chinhphu.vn) - Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Công điện số 67/CĐ-TTg ngày 19/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu triển khai thực hiện Kế hoạch xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền gắn với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.
Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III  trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Hiệp ước vốn Basel III là khuôn khổ nâng cao với sự sửa đổi và củng cố cả ba trụ cột của Basel II, đây là công cụ hỗ trợ đắc lực để nâng cao chất lượng quản trị rủi ro và năng lực cạnh tranh của các ngân hàng. Bài viết phân tích tình hình áp dụng các Hiệp ước vốn Basel của hệ thống ngân hàng trên thế giới, cùng với kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam trong việc áp dụng Hiệp ước vốn Basel III, tác giả đưa ra một số đề xuất giải pháp chính sách cho hệ thống ngân hàng...
Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Bài viết phân tích vai trò của hiểu biết tài chính trong việc truyền dẫn chính sách tiền tệ, dựa trên khảo sát của Ngân hàng Trung ương châu Âu; đồng thời, đề xuất tăng cường giáo dục và truyền thông tài chính để hỗ trợ chính sách tiền tệ và phát triển kinh tế bền vững.
Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách

Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách

Bài viết này tổng hợp bài học từ các nền kinh tế đã thành công vượt qua "bẫy thu nhập trung bình" như Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia và Trung Quốc. Trên cơ sở đó, tác giả nêu một số khuyến nghị chính sách đối với Việt Nam nhằm duy trì đà tăng trưởng, tránh rơi vào “bẫy” và hướng tới mục tiêu thu nhập cao vào năm 2045.
Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Việt Nam đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8% trở lên, nhằm tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tăng trưởng hai con số từ năm 2026. Đây là một mục tiêu đầy thách thức, khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định và tăng trưởng khu vực đang có xu hướng chậm lại, cùng với việc Hoa Kỳ thực hiện áp thuế đối ứng với các đối tác thương mại, trong đó có Việt Nam. Mặc dù vậy, mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8% năm 2025 vẫn có thể đạt được, với điều kiện phải có sự điều hành chính sách linh hoạt, đồng bộ và cải cách thể chế đủ mạnh để khơi thông các điểm nghẽn về đầu tư, năng suất và thị trường…
Chiến lược của các nhà đầu tư toàn cầu: Con đường gập ghềnh đến “xanh hóa”

Chiến lược của các nhà đầu tư toàn cầu: Con đường gập ghềnh đến “xanh hóa”

Bài viết phân tích chiến lược của các ngân hàng toàn cầu, sự rút lui của một số ngân hàng lớn khỏi các liên minh khí hậu và xu hướng chuyển đổi sang “tài trợ xanh” và "tài trợ chuyển đổi", trên cơ sở đó đề xuất một số hàm ý đối với Việt Nam.

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 63/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Thông tư số 64/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về triển khai giao diện lập trình ứng dụng mở trong ngành Ngân hàng

Thông tư số 57/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 56/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện nước ngoài

Thông tư số 55/2024/TT-NHNN ngày 18/12/2024 Sửa đổi khoản 4 Điều 2 Thông tư số 19/2018/TT-NHNN ngày 28 tháng 8 năm 2018 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc