
Ngành Ngân hàng tiếp tục tiên phong trong chuyển đổi số, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới
![]() |
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu tại Hội nghị |
Chuyển đổi số là con đường tất yếu và yêu cầu sống còn
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết, Hội nghị hôm nay là hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Hội nghị được tổ chức trong bối cảnh khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số không chỉ là động lực, mà đã trở thành nền tảng cho phát triển của thế kỷ XXI.
Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB), đến năm 2024, kinh tế số đã chiếm 15% GDP của kinh tế toàn cầu, tương ứng với 16.000 tỉ USD. Nhiều quốc gia đã xác định kinh tế số là thành phần cốt lõi trong chiến lược quốc gia.
Theo Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng, trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những biến động khó lường như chiến tranh thương mại, sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ, dịch bệnh, khủng hoảng kinh tế, an ninh năng lượng và biến đổi khí hậu, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là yêu cầu sống còn để thích ứng, tồn tại và vươn lên. Trên cơ sở phân tích, đánh giá nghiêm túc, toàn diện thời cơ và những khó khăn, thách thức của đất nước, Trung ương đã ban hành các Nghị quyết về thúc đẩy khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; phát triển mạnh mẽ khu vực kinh tế tư nhân; đổi mới toàn diện công tác xây dựng, thi hành pháp luật...
Theo lời Tổng Bí thư Tô Lâm, “hiện nay có thể gọi 4 Nghị quyết trên là “Bộ tứ trụ cột” để giúp chúng ta cất cánh”, trong đó “phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là đột phá chiến lược, là động lực chủ yếu thúc đẩy hiện đại hóa đất nước, đổi mới phương thức quản trị quốc gia, phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững”. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng nhấn mạnh, Nghị quyết số 57-NQ/TW là văn kiện có ý nghĩa chiến lược, đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của đất nước trong lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Nghị quyết có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là kim chỉ nam cho sự phát triển trong kỷ nguyên mới phát triển giàu mạnh, văn minh, thịnh vượng và là lời hiệu triệu mạnh mẽ trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân cùng nỗ lực đưa Việt Nam thành quốc gia phát triển, thu nhập cao, có năng lực cạnh tranh toàn cầu.
Quán triệt nội dung, tinh thần tại Nghị quyết số 57-NQ/TW và các Nghị quyết số 03/NQ-CP ngày 09/01/2025 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, Nghị quyết số 71/NQ-CP ngày 01/4/2025 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung cập nhật Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, NHNN đã nghiên cứu, rà soát đầy đủ quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ được giao để ban hành Kế hoạch triển khai của Ngành tại Quyết định số 1364/QĐ-NHNN ngày 5/3/2025 về kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW với tinh thần đổi mới mạnh mẽ, quyết liệt, đồng bộ và nhất quán. Các nhiệm vụ tại Kế hoạch đã được giao cụ thể đến các đơn vị thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để tổ chức triển khai.
![]() |
Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng cho biết Hội nghị hôm nay là hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị. |
Dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Trung ương về Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, NHNN phát động triển khai hai phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và phong trào “Bình dân học vụ số” trong toàn ngành Ngân hàng. Đây là lời phát động và hiệu triệu toàn ngành Ngân hàng không ngừng đổi mới, ứng dụng công nghệ và chuyển đổi số để hỗ trợ nền kinh tế phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú cho biết, phong trào thi đua nhằm mục đích: Phát huy truyền thống yêu nước, tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của Đảng, sức mạnh tổng hợp của toàn Ngành, sự tham gia tích cực của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Ngân hàng đối với phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, góp phần đưa đất nước phát triển mạnh mẽ trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên giàu mạnh và hùng cường, phấn đấu đến năm 2030 trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao, đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao; đồng thời, khơi dậy mạnh mẽ khát vọng phát triển quốc gia, phát huy tính chủ động, sáng tạo và tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Ngân hàng trong học tập, rèn luyện kỹ năng số và tham gia vào tiến trình chuyển đổi số của Ngành góp phần thực hiện thành công Nghị quyết số 57-NQ/TW.
![]() |
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú phát biểu tại Hội nghị |
Các phong trào cũng nhằm nâng cao nhận thức và thống nhất hành động của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể tại các đơn vị về vai trò, ý nghĩa của chuyển đổi số, phổ cập kỹ năng số, nhằm triển khai hiệu quả, sâu rộng các nhiệm vụ và giải pháp tại Kế hoạch chuyển đổi số của ngành Ngân hàng thực hiện thắng lợi cuộc cách mạng khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đã đưa ra các nội dung thi đua quan trọng trong phong trào “Bình dân học vụ số” tại ngành Ngân hàng như sau:
Thứ nhất, thi đua nâng cao nhận thức, đột phá về đổi mới tư duy, chuyển đổi số, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý và mô hình hoạt động, điều hành từ “truyền thống” sang không gian số dựa trên dữ liệu số. Gắn tuyên truyền, mục tiêu nhiệm vụ phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số với chương trình hành động, mục tiêu, nhiệm vụ của từng đơn vị trong hệ thống ngân hàng.
Thứ hai, triển khai có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ số, phát triển các mô hình ngân hàng số, tăng cường tích hợp, kết nối hạ tầng, hệ thống với các ngành, lĩnh vực khác để mở rộng, phát triển hệ sinh thái số. Tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng, máy móc, thiết bị về công nghệ thông tin; ứng dụng công nghệ mới vào quy trình quản lý nội bộ và cung ứng sản phẩm dịch vụ tài chính - ngân hàng, phát triển các dịch vụ thanh toán hiện đại, đảm bảo an ninh, an toàn công nghệ thông tin và hoạt động thanh toán ngân hàng.
Thứ ba, thực hiện có hiệu quả việc tinh gọn bộ máy gắn với nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; đẩy mạnh ứng dụng số trong cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, hướng tới cung cấp dịch vụ công toàn trình, cá nhân hóa và dựa trên dữ liệu. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành Ngân hàng, đào tạo xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn nghiệp vụ giỏi, tính chuyên nghiệp cao, có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin, phương thức làm việc tiên tiến, đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành Ngân hàng và hội nhập kinh tế quốc tế.
Thứ tư, tăng cường hợp tác quốc tế trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nhất là các lĩnh vực trí tuệ nhân tạo liên quan đến hoạt động ngân hàng.
Thứ năm, xây dựng chương trình, kế hoạch phát động phong trào học tập trên các nền tảng số để trở thành phong trào “Học tập số”.
Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú nhấn mạnh, việc phát động phong trào thi đua này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thể hiện tinh thần, ý chí quyết tâm, nỗ lực của toàn ngành Ngân hàng trong việc phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước giao. Đặc biệt là các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra tại Nghị quyết 57-NQ/TW, phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và phong trào “Bình dân học vụ số” của NHNN… Qua đó, tiếp tục đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước và ngành Ngân hàng trong giai đoạn hiện nay và các năm tiếp theo theo chủ trương chung của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Mỗi cán bộ dù ở vị trí nào cũng cần nâng cao kiến thức số
Phát biểu kết luận Hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh, phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là đột phá, động lực chính để đất nước ta phát triển trong kỷ nguyên mới. Đây là nội dung được xác định rất rõ trong Nghị quyết số 57-NQ/TW. Tổng Bí thư Tô Lâm đã chỉ đạo, chuyển đổi số bắt đầu từ thay đổi tư duy, nhận thức, không ai được đứng ngoài cuộc. Chính vì vậy, để thay đổi tư duy, nhận thức và thành công trong công cuộc chuyển đổi số thì mỗi cán bộ ngân hàng dù ở bất cứ vị trí nào cũng cần nâng cao kiến thức số, từ đó đóng góp thiết thực vào nâng cao hiệu quả công việc của đơn vị, đồng thời góp phần hỗ trợ, thúc đẩy chuyển đổi số ở các cơ quan, bộ, ngành và cả nền kinh tế. Bởi lẽ, để tiến tới nền kinh tế số, ngành Ngân hàng có vai trò vô cùng quan trọng.
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng chỉ rõ, ngành Ngân hàng có nhận thức và thống nhất cao về vai trò và tầm quan trọng của chuyển đổi số. Ngay khi có Nghị quyết, chương trình, kế hoạch hành động của Bộ Chính trị, Chính phủ, ngành Ngân hàng cũng đã có Kế hoạch triển khai cụ thể. NHNN thành lập Ban Chỉ đạo, thường xuyên họp để lãnh đạo công tác chuyển đổi số trong toàn Ngành. Có thể khẳng định trong thời gian qua, ngành Ngân hàng là một trong những ngành tiên phong, đi đầu trong chuyển đổi số và được Thủ tướng Chính phủ nhiều lần ghi nhận. Hằng năm, Thủ tướng Chính phủ đều dự và phát biểu chỉ đạo tại Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng và năm nay Sự kiện sẽ được diễn ra tại Văn phòng Chính phủ vào chiều 29/5/2025.
![]() |
Toàn cảnh Hội nghị |
Thay mặt Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Lãnh đạo NHNN Việt Nam, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự chủ động, nỗ lực và quyết tâm của tất cả các đơn vị trong Ngành trong việc tổ chức triển khai hiệu quả các chỉ đạo của Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và NHNN trong công tác phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” do Thủ tướng Chính phủ phát động và phong trào “Bình dân học vụ số” theo Kế hoạch số 01-KH/BCĐTW ngày 21/4/2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số triển khai Phong trào "Bình dân học vụ số" là lời hiệu triệu mạnh mẽ về khát vọng vươn lên, làm chủ công nghệ và tương lai số của đất nước ta. Đây là các phong trào thiết thực nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW, tạo đột phá trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Hưởng ứng phong trào chung của đất nước, NHNN phát động Phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và phong trào “Bình dân học vụ số” trong ngành Ngân hàng với mục tiêu hướng tới thúc đẩy mạnh mẽ đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số toàn diện trong toàn Ngành, khơi dậy khát vọng phát triển quốc gia, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, lan tỏa các sáng kiến hiệu quả trong học tập, rèn luyện kỹ năng số và cải tiến công việc. Ngành Ngân hàng hướng đến xây dựng văn hóa đổi mới sáng tạo, văn hóa số, văn hóa học tập suốt đời, ra quyết định dựa trên dữ liệu, làm chủ công nghệ mới, phát triển các sản phẩm số, đồng thời chú trọng thu hút và phát triển nguồn nhân lực số chất lượng cao. Đây là những nền tảng quan trọng để Ngành tiếp tục bứt phá, thích ứng với xu thế tài chính số toàn cầu.
Tại Hội nghị cũng diễn ra Lễ ký kết giao ước thi đua và thỏa thuận tăng cường hợp tác toàn diện giữa NHNN và 5 ngân hàng thương mại (NHTM), gồm: NHTM cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), NHTM cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), NHTM cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và NHTM cổ phần Quân đội (MB). Phong trào thi đua là lời cam kết của ngành Ngân hàng trong việc đồng hành cùng đất nước trên hành trình phổ cập kỹ năng số đến từng tổ chức, cá nhân, không để ai bị bỏ lại phía sau trong kỷ nguyên số.
![]() |
Tại Hội nghị cũng diễn ra Lễ ký kết giao ước thi đua và thỏa thuận tăng cường hợp tác toàn diện giữa NHNN và 5 NHTM là Vietcombank, VietinBank, Agribank, BIDV và MB |
Để đạt được các mục tiêu cụ thể đã đề ra tại Kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW, phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số”, gắn với Nghị quyết số 57-NQ/TW trong ngành Ngân hàng thực sự đi vào chiều sâu, lan tỏa rộng khắp, mang lại kết quả cụ thể, phù hợp với các định hướng chỉ đạo của Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đề nghị cấp ủy, thủ trưởng đơn vị và toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Ngân hàng quán triệt và nhận thức rõ mục tiêu, ý nghĩa, yêu cầu có liên quan của Đảng, Chính phủ và NHNN để thay đổi tư duy, cách thức làm việc, phát huy cao nhất vai trò trung tâm của NHNN và sự đồng hành, phối hợp sát sao của các tổ chức tín dụng để hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra. Đây là điều kiện tiền đề quan trọng phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo trong ngành Ngân hàng; tích cực phối hợp, đóng góp vào phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia; từ đó tạo nền tảng, lực đẩy chủ yếu cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước trong kỷ nguyên mới. Trong đó, cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
Truyền thông và phát động mạnh mẽ phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới, sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” nhằm thay đổi tư duy, thay đổi nhận thức, khơi dậy tinh thần học hỏi, thay đổi, thích nghi và truyền cảm hứng đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, hình thành làn sóng đổi mới sáng tạo lan tỏa trong toàn ngành. Tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến số có tính thực tiễn, khả thi cao nhằm cải tiến quy trình công việc, mô hình vận hành; lựa chọn các sáng kiến số điển hình để truyền thông và chia sẻ, nhân rộng trong toàn Ngành; đồng thời, khuyến khích cán bộ, kịp thời biểu dương, ghi nhận, khen thưởng các cán bộ có thành tích nổi trội về số, có các sáng kiến tiêu biểu.
Về xây dựng và phát triển nguồn nhân lực số, cần tập trung nghiên cứu, rà soát, cập nhật, bổ sung các chính sách, hướng dẫn để thúc đẩy hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực số; tuyển chọn, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về khoa học, công nghệ, công nghệ thông tin, chuyển đổi số, an toàn thông tin… hình thành đội ngũ cán bộ có năng lực, trình độ, có khả năng làm chủ, ứng dụng công nghệ, có tính chuyên nghiệp cao đáp ứng môi trường làm việc hiện đại.
Đối với các TCTD, cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đồng hành, chia sẻ cùng NHNN trong việc Xây dựng Chiến lược phát triển nguồn nhân lực của toàn ngành Ngân hàng đến năm 2030 thông qua đóng góp nguồn lực, cử chuyên gia trực tiếp tham gia vào quá trình xây dựng Chiến lược.
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đánh giá cao việc các NHTM đã ký kết giao ước thi đua và thỏa thuận hợp tác với NHNN, nhằm tăng cường liên kết triển khai phong trào “Bình dân học vụ số” gắn với thực hiện hiệu quả Nghị quyết 57-NQ/TW trong ngành Ngân hàng và đề nghị các TCTD đẩy mạnh phối hợp trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng yêu cầu toàn Ngành đẩy mạnh đào tạo nội bộ, đào tạo số hóa, tăng khả năng thích nghi, thích ứng với môi trường số; xây dựng khung đào tạo kỹ năng số, nội dung đào tạo có sự phân chia theo 6 nhóm đối tượng và 3 cấp độ; đa dạng các hình thức đào tạo, thực hiện dịch chuyển từ đào tạo truyền thống sang các hình thức đào tạo thông qua nền tảng số, hình thành văn hóa “tự học”; phát triển các mô hình đào tạo thông qua trao đổi, thực tập, cử tham gia các chương trình đào tạo quốc tế, chứng chỉ chuyên môn, đặc biệt là cán bộ làm ở vị trí công nghệ thông tin, an ninh mạng và chuyển đổi số.
Về tổ chức thực hiện, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng yêu cầu các tổ chức, đơn vị trong toàn Ngành xây dựng kế hoạch triển khai phong trào "Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và "Bình dân học vụ số” kịp thời, hiệu quả với nội dung thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị và báo cáo sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả triển khai phong trào; phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu đề ra, góp phần hoàn thành các mục tiêu chung của ngành Ngân hàng; xây dựng và triển khai các mô hình hiệu quả, sản phẩm, sáng kiến cụ thể, có giá trị và tính ứng dụng cao phục vụ cho công tác tuyên truyền, đào tạo, bồi dưỡng góp phần lan toả mạnh mẽ kiến thức, kỹ năng số cho cộng đồng; có các sản phẩm số, sáng kiến số được ứng dụng có hiệu quả thiết thực trên các dịch vụ, nền tảng số, công nghệ số nhất là trí tuệ nhân tạo góp phần cải tiến, đổi mới quy trình nhằm nâng cao hiệu quả công việc.
Cấp ủy, Thủ trưởng đơn vị các đơn vị trong toàn Ngành thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 tại Kế hoạch của ngành Ngân hàng triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW và Kế hoạch triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số” của ngành Ngân hàng bảo đảm tiến độ, chất lượng. Đặc biệt là công đoàn, đoàn thanh niên - lực lượng trẻ đi đầu trong công tác này. Thủ trưởng các đơn vị thuộc NHNN tập trung ưu tiên, giành nguồn lực, thời gian để trực tiếp chỉ đạo; chịu trách nhiệm toàn diện, mọi mặt, cuối cùng của công tác. Cụ thể, phân cấp, trao quyền để cán bộ chủ động sáng tạo và chịu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ số; đồng hành, hỗ trợ và kiểm tra, giám sát cán bộ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Nghiên cứu, đề xuất sáng kiến số có tính thực tiễn, khả thi; lựa chọn các sáng kiến số điển hành, các mô hình hiệu quả để truyền thông và triển khai nhân rộng. Phát hiện, bồi dưỡng, quy hoạch và trọng dụng cán bộ có năng lực, chuyên môn cao về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, tạo điều kiện phát triển và đề cử bổ nhiệm phù hợp.
Các TCTD và doanh nghiệp trong ngành Ngân hàng cần thúc đẩy mạnh mẽ việc chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng và thực hiện Chiến lược chuyển đổi số; đồng hành cùng NHNN triển khai các nhiệm vụ tại Nghị quyết số 57-NQ/TW và phong trào “Bình dân học vụ số”. Hỗ trợ các nguồn lực thiết thực, hiệu quả như: Hỗ trợ chuyên gia để trực tiếp tham gia cùng NHNN xây dựng Chiến lược phát triển nguồn nhân lực toàn ngành Ngân hàng đến 2030; chủ động chia sẻ các sáng kiến số, các mô hình tiêu biểu giúp nâng cao hiệu quả công tác và hiệu suất công việc. Ngoài ra, phối hợp đào tạo nguồn nhân lực của NHNN thông qua các hình thức như: cử chuyên gia/ cán bộ có kinh nghiệm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm; tổ chức các khóa học đào tạo kỹ năng số có sự tham gia của cán bộ chuyên môn tại NHNN; tiếp nhận cán bộ mới tuyển dụng tại NHNN sang thực tế, thực tập…
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cũng yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Ngân hàng tích cực hưởng ứng, tham gia hai phong trào thi đua bằng những việc làm thiết thực; có sáng kiến, giải pháp cụ thể, có giá trị, có hiệu quả trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; chủ động, tích cực tham gia đề xuất các giải pháp hướng dẫn, đào tạo, phổ cập kiến thức, kỹ năng số trong cơ quan, đơn vị.
Phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” gắn với Nghị quyết số 57-NQ/TW của ngành Ngân hàng có thể coi là bước khởi đầu cần thiết để tạo nên những đột phá trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số của ngành Ngân hàng. Nhưng quan trọng hơn chính là sự chuyển mình thực sự trong từng tổ chức, đơn vị, mà trước hết là sự thay đổi trong tư duy, nhận thức và hành động của mỗi cán bộ ngành Ngân hàng. Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng mong muốn, mỗi cán bộ sẽ khơi dậy khát vọng học tập, chủ động học hỏi, làm chủ công nghệ để đóng góp cho sự phát triển bền vững của ngành Ngân hàng trong kỷ nguyên số. “Tôi tin tưởng rằng, với tinh thần đổi mới, truyền thống đoàn kết, và quyết tâm hành động, ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, góp phần hiện thực hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW vào đời sống một cách thiết thực và hiệu quả”, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh.
Bà Phùng Nguyễn Hải Yến - Phó Tổng Giám đốc Vietcombank: Đào tạo với “triết lý” giúp khách hàng làm quen và sử dụng thành thạo ngay từ lần đầu
![]() |
Bà Phùng Nguyễn Hải Yến - Phó Tổng Giám đốc Vietcombank chia sẻ kinh nghiệm đào tạo với “triết lý” giúp khách hàng làm quen và sử dụng thành thạo ngay từ lần đầu |
Các thống kê cho thấy niềm tin của người dân đối với ngân hàng số ngày càng cao. Tại Việt Nam, hiện có 79,8 triệu người dùng Internet, tăng 223 nghìn so với năm 2024; có 127 triệu lượt kết nối di động, tăng tương ứng 2,2 triệu lượt. Số liệu ghi nhận đến tháng 4/2025 tại Vietcombank cho thấy, trên 15 triệu người dùng đăng ký các nền tảng ngân hàng số của Vietcombank, 85% tỉ lệ khách hàng có sử dụng dịch vụ trên các kênh điện tử, 91,8% tổng lượng giao dịch thực hiện trên nền tảng số. Riêng khách hàng bán lẻ, tỉ lệ này lên tới 99%.
Tại Vietcombank có “triết lý” đào tạo khách hàng thông qua giao diện trực quan, thân thiện với mọi người sử dụng, ngôn ngữ dễ hiểu, thao tác tự nhiên, giúp khách hàng có thể làm quen và sử dụng thành thạo ngay từ lần đầu. Đồng thời, ngân hàng cũng có đa dạng hình thức hướng dẫn cho khách hàng để phổ cập ngân hàng số hiệu quả. Trên kênh online, ngân hàng hỗ trợ qua website, Fanpage, ứng dụng VCB Digibank, Chatbot. Qua kênh điện thoại, đó là tổng đài hỗ trợ 24/7, chatbot hỗ trợ 24/7. Vietcombank cũng có nhân viên hỗ trợ tại quầy giao dịch, tài liệu và video hướng dẫn, hỗ trợ dịch vụ ngân hàng số tận nơi làm việc của khách hàng.
Nhằm phòng tránh rủi ro trên môi trường số, Vietcombank thường xuyên truyền thông, nâng cao nhận thức cho khách hàng về các sản phẩm dịch vụ ngân hàng số; phối hợp với VTV thực hiện 8 số phóng sự “Đồng tiền thông thái”. Ngoài ra, Vietcombank cũng chuyển đổi toàn diện mô hình hoạt động thông qua các giải pháp như kiện toàn tổ chức khối công nghệ thông tin và chuyển đổi số; hoàn thiện mô hình tổ chức khối dữ liệu, nâng cao hiệu quả khai thác dữ liệu. Vietcombank đã thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo - “bộ não chiến lược” thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo, đồng thời, tiến hành đào tạo chuyển đổi số gắn với thực tiễn nghiệp vụ, giúp cán bộ dễ dàng ứng dụng công nghệ vào công việc hằng ngày, tăng hiệu quả và giảm tải thao tác thủ công.
Nhận thấy phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao sẽ tạo nền tảng cho quá trình chuyển đổi số bền vững, Vietcombank triển khai tuyển dụng nhân tài và thành lập các nhóm nghiên cứu chuyên trách về các công nghệ mới; xây dựng các trung tâm chuyên môn xuất sắc (CoE) với các công nghệ then chốt.
Trong thời gian tới, bà Phùng Nguyễn Hải Yến cho biết, ngân hàng sẽ tiếp tục nâng cấp nền tảng số, tối ưu trải nghiệm người dùng; đẩy mạnh phát triển các tính năng chủ động phục vụ và gợi ý hành vi thông minh với tôn chỉ “lấy khách hàng làm trọng tâm”; đồng thời, tiếp tục mở rộng hệ sinh thái số, kết nối đa dịch vụ ngay trong ứng dụng ngân hàng.
Bà Phùng Nguyễn Hải Yến cũng vui mừng chia sẻ, ngày 22/5/2025, Vietcombank là một trong ba ngân hàng đầu tiên triển khai dịch vụ đăng ký và sử dụng chữ ký số qua liên kết VNeID để phục vụ giải ngân tín dụng trực tuyến cho khách hàng cá nhân. Trong thời gian tới, đại diện Vietcombank đề xuất cần đẩy mạnh định hướng, hỗ trợ chính sách nhằm thúc đẩy phổ cập ngân hàng số đến toàn dân; tăng cường liên kết với các đơn vị để lan tỏa phong trào “Bình dân học vụ số” toàn quốc; hỗ trợ cơ chế thử nghiệm (Sandbox) để các ngân hàng chủ động, sáng tạo và cải tiến sản phẩm, dịch vụ phục vụ người dân.
Ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám đốc VietinBank: Ngân hàng chuyển đổi số toàn diện từ tư duy đến mô hình kinh doanh
![]() |
Ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám đốc VietinBank cho rằng ngân hàng phải chuyển đổi số toàn diện từ tư duy đến mô hình kinh doanh |
Tại VietinBank, tôn chỉ chuyển đổi số đó là thay đổi toàn diện tư duy, mô hình kinh doanh, phương thức làm việc thông qua số hóa, ứng dụng công nghệ và dữ liệu. Cụ thể, mô hình tổ chức thích ứng chuyển đổi với tư duy khách hàng là trung tâm, ngân hàng cũng thành lập các nhóm, đội về chuyển đổi số; xây dựng các trung tâm năng lực mới CoE; lan tỏa văn hóa chuyển đổi từ trụ sở chính đến chi nhánh, đổi mới cách nghĩ, cách làm. Cùng với đó là số hóa sản phẩm, dịch vụ, đưa tối đa sản phẩm dịch vụ lên kênh số, nâng cao trải nghiệm khách hàng thông qua phân cụm khách hàng, tìm ra các điểm nghẽn trong hành trình trải nghiệm. Đồng thời, số hóa quy trình vận hành tác nghiệp, xây dựng kiến trúc doanh nghiệp chuyển đổi số.
Đối với dữ liệu, ngân hàng đầu tư cho dữ liệu, làm sạch, làm giàu dữ liệu, dùng các model phân tích nâng cao, máy học, trí tuệ nhân tạo để phân tích dữ liệu, từ đó mang lại những giá trị mới cho từng sản phẩm dịch vụ, phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng, đồng thời tối ưu hoạt động vận hành. Trong công nghệ, ngân hàng áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, tối ưu quy trình phát triển phần mềm, rút ngắn thời gian đưa sản phẩm ra thị trường. Đồng thời, nâng cao năng lực hệ thống đảm bảo hạ tầng đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số.
Thấu hiểu khách hàng là trung tâm chuyển đổi số, VietinBank cũng tích cực số hóa trải nghiệm khách hàng và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đối với khách hàng cá nhân, VietinBank có 9 triệu khách hàng cá nhân sử dụng thường xuyên. VietinBank iPay với hơn 150 tính năng, kết nối với hơn 2.400 nhà cung cấp, số lượng giao dịch đạt gần 2 tỉ giao dịch trong năm 2024, tăng 66% so với năm 2023. VietinBank iPay đang khẳng định là ngân hàng số uy tín và tin cậy của khách hàng.
Từ tháng 8/2024, VietinBank chính thức triển khai tính năng giải ngân online. Đây là một trong các sáng kiến chuyển đổi số đi đầu về tiến độ và hiệu quả. Thay vì khách hàng cần 1 đến 4 giờ tại chi nhánh để thực hiện đăng ký và chờ thủ tục giải ngân, thì nay khách hàng chỉ cần 3 - 5 phút là hoàn tất quy trình, tiền về tài khoản. Doanh số giải ngân lên tới 45 nghìn tỉ đồng.
Đối với với tính năng quản lý ishop, triển khai từ tháng 6/2024 tính năng này đã thu hút hơn 1 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ tương đương với 1 triệu cửa hàng, trong đó có 25,6 nghìn "đại lý" được các shop quản lý trên iPay.
Đối với khách hàng doanh nghiệp, VietinBank có 267 nghìn khách hàng doanh nghiệp sử dụng thường xuyên, VietinBank eFAST với hơn 130 tính năng, số lượng giao dịch đạt 48 triệu giao dịch trong năm 2024, tăng 46% so với năm 2023. VietinBank eFAST đang trở thành kênh giao dịch thuận tiện cho các doanh nghiệp. VietinBank là ngân hàng nhóm Big4 đầu tiên có dịch vụ mở tài khoản thanh toán trực tuyến dành cho khách hàng doanh nghiệp. Triển khai thử nghiệm từ ngày 17/4/2025, sau 7 ngày triển khai đã thu hút 57 khách hàng doanh nghiệp mới mở tài khoản qua eKYC.
Đối với cán bộ nhân viên, VietinBank cũng số hóa trải nghiệm cán bộ và đặt con người là trung tâm của chuyển đổi số. Trong đó, 79 khóa học nâng cao năng lực chuyển đổi số với 109.822 lượt học. Chuyển đổi số được phổ cập đến tất cả cán bộ tại VietinBank. Ngân hàng cũng tiến hành đào tạo phương thức làm việc bằng AI, sử dụng Chatbot AI để hỗ trợ kiến thức, đào tạo, tuyển dụng…
Ông Ân Thanh Sơn - Phó Tổng Giám đốc NHTM cổ phần Quốc tế (VIB): 5 trụ cột cốt lõi trong sáng kiến số hóa hoạt động nội bộ của ngân hàng
![]() |
Ông Ân Thanh Sơn - Phó Tổng Giám đốc VIB chia sẻ 5 trụ cột cốt lõi trong sáng kiến số hóa hoạt động nội bộ của ngân hàng |
Từ thực tiễn vận hành, VIB nhận thấy nhiều tồn tại như chính sách nội bộ còn thiếu tính hệ thống, chồng chéo, vận hành thủ công và chưa theo kịp yêu cầu thực tiễn kinh doanh và thay đổi của pháp luật. Để khắc phục điều này, VIB đã triển khai sáng kiến số hóa chính sách hoạt động. Việc đánh số định danh và quản lý phiên bản giúp hoạch định hệ thống chính sách chặt chẽ, dễ truy vết và loại bỏ nhầm lẫn. Ứng dụng Intranet phân quyền cá nhân bảo đảm truy cập bảo mật, tăng tính minh bạch và trách nhiệm, số hóa quy trình ban hành văn bản. Giải mã văn bản pháp luật bằng AI giúp hỗ trợ cập nhật chính sách sát thực tiễn và đúng luật, tăng hiệu suất xử lý văn bản. Cùng với đó là rà soát tự động và đóng dấu kiểm soát, bảo đảm chính sách luôn được cập nhật và chuẩn hóa, tăng cường cơ chế giám sát chất lượng văn bản. Ngoài ra, thúc đẩy cơ chế phản biện và soát xét chặt chẽ nhằm thúc đẩy văn hóa tranh biện và hợp tác, nâng cao chất lượng văn bản.
Sáng kiến này không chỉ mang lại lợi ích thiết thực cho nhân viên như truy cập nhanh chóng; sử dụng đúng phiên bản khi đóng dấu kiểm soát trên văn bản, đảm bảo nhân viên luôn dùng phiên bản cập nhật nhất, giảm rủi ro sai sót; đồng thời tăng tính chủ động, phân quyền cá nhân hóa giúp nhân viên dễ dàng tiếp cận chính sách phù hợp với vai trò, nâng cao tính tự chủ trong công việc. Đối với lãnh đạo, việc đổi mới này giúp lãnh đạo ra quyết định nhanh chóng, kiểm soát hiệu quả và quản lý minh bạch. Về phía ngân hàng, đây là bước tiến quan trọng nâng cao tính tuân thủ, hiệu quả vận hành và thúc đẩy văn hóa đổi mới sáng tạo trong toàn hệ thống.
Kinh nghiệm từ VIB cho thấy, chuyển đổi số không chỉ là câu chuyện công nghệ mà là sự thay đổi trong tư duy quản trị. Với cách tiếp cận toàn diện, bền vững và sát thực tiễn, bài học từ VIB có thể được chia sẻ, lan tỏa rộng rãi trong ngành Ngân hàng và các tổ chức khác.
Ông Vũ Thành Trung - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị MB: Xây dựng đội ngũ chuyên gia chất lượng để bảo vệ an toàn cho khách hàng
![]() |
Ông Vũ Thành Trung - Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị MB cho rằng cần xây dựng đội ngũ chuyên gia chất lượng để bảo vệ an toàn cho khách hàng |
Trong bối cảnh mới, MB xác định rõ trọng tâm chiến lược là xây dựng một tổ chức có năng lực công nghệ vượt trội, nơi mọi quyết định được đưa ra dựa trên phân tích dữ liệu chuyên sâu và thấu hiểu khách hàng.
Nhằm hiện thực hóa mục tiêu và tầm nhìn nói trên, mảng công nghệ được Ban lãnh đạo MB đưa ra định hướng phát triển để trở thành đối tác tin cậy của nghiệp vụ và các công ty thành viên, đồng thời dẫn đầu về năng lực chuyển đổi số, cải thiện sáng tạo.
Mảng công nghệ tại MB hiện được thúc đẩy dựa trên 5 trụ cột cốt lõi là công nghệ mới, tự động hóa, dữ liệu, AI và con người cùng với nền tảng công nghệ thông tin linh hoạt, an toàn. Trong năm 2025, định hướng trọng tâm của MB là chú trọng xây dựng nguồn lực chất lượng cao, nâng cao năng lực kỹ thuật số, tư duy đổi mới sáng tạo và phương pháp làm việc khoa học.
Để đạt được mục tiêu về nền tảng công nghệ thông tin an toàn đã nêu trên, MB đặc biệt nâng cao năng lực an ninh, an toàn thông tin và năng lực quản trị của đội ngũ nhân sự. MB đặt ra quy định về năng lực, cấp độ cần có đối với mỗi nhân sự, đồng thời có lộ trình nghề nghiệp cụ thể, phù hợp với từng nhân sự. Trong một thông tin đáng chú ý về đào tạo phát triển nguồn nhân lực chất lượng đội ngũ chuyên gia về an ninh mạng, dữ liệu, đó là MB chú trọng tuyển dụng dựa trên năng lực thực tế, đề cao việc học tập chủ động, lấy tự học làm trung tâm, áp dụng mô hình 70 - 20 - 10, tức là 70% học từ công việc thực tế, 20% học từ môi trường đồng nghiệp, 10% học qua các khóa đào tạo, chứng chỉ.
Nhân sự khi được làm việc tại MB sẽ được ghi nhận kịp thời, đánh giá minh bạch theo KPI dễ dàng, ngân hàng cũng có cơ chế khen thưởng, tạo động lực liên tục và xây dựng văn hóa học tập chủ động, cổ vũ sự tìm tòi, sáng tạo. Những hành động trên nhằm tạo động lực, giữ chân nhân sự chất lượng - đặc biệt là đội ngũ chuyên gia về an ninh mạng và dữ liệu.
Trong công việc thực tế, các chuyên gia an ninh mạng tại MB chủ động tìm ra các lỗ hổng bảo mật của hệ thống ngân hàng dễ bị tấn công mạng. Với khách hàng, MB đã triển khai các giải pháp hướng dẫn, giáo dục, truyền thông khách hàng cách sử dụng ứng dụng ngân hàng số, giao dịch an toàn và phòng ngừa lừa đảo trực tuyến.
Đồng thời, đội ngũ chuyên gia tại MB đã phát triển công nghệ có thể phát hiện những ứng dụng lạ trong điện thoại, cảnh báo khách hàng về nguy cơ có thể bị đánh cắp tiền trong tài khoản. Đồng thời, đội ngũ nhân sự công nghệ tại MB phân tích kỹ hành vi của khách hàng khi sử dụng ứng dụng, nếu có dấu hiệu bất thường là có thể cảnh báo nhanh cho khách hàng về khả năng có dấu hiệu tấn công vào tài khoản. Ngược lại, các nhân sự tại MB cũng được đào tạo để nhận diện các thủ đoạn lừa đảo trong thực tế, qua đó góp phần trong việc phòng thủ, đảm bảo an toàn, an ninh mạng tại MB.
Bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao - Phó Tổng Giám đốc BIDV: Hành trình số hóa đồng hành cùng đất nước, người dân, khách hàng
![]() |
Bà Nguyễn Thị Quỳnh Giao - Phó Tổng Giám đốc BIDV chia sẻ về hành trình số hóa đồng hành cùng đất nước, người dân, khách hàng của BIDV |
Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị là một cột mốc đánh dấu sự thay đổi tư duy, xem công nghệ là động lực trọng yếu của tăng trưởng. Cùng với Quyết định số 810/QĐ-NHNN phê duyệt Kế hoạch Chuyển đổi số ngành Ngân hàng, toàn Ngành đã bước vào một giai đoạn định hình mới, nơi khả năng học hỏi, thích ứng và lan tỏa tri thức trở thành năng lực cạnh tranh cốt lõi. Với vai trò là một định chế chủ lực của đất nước, BIDV xác định rõ tầm nhìn đến năm 2030 trở thành định chế tài chính hàng đầu khu vực Đông Nam Á có nền tảng số tốt nhất Việt Nam với mục tiêu chuyển đổi số không phải là cuộc chạy đua về công nghệ, mà đích cuối cùng là hướng đến phục vụ và trao quyền cho khách hàng.
Trong đó, "Bình dân học vụ số" là lời hiệu triệu mạnh mẽ, đòi hỏi sự tham gia đồng bộ từ cán bộ ngân hàng đến toàn hệ thống nhằm lan tỏa giá trị số và đưa ngân hàng đến gần hơn với mọi tầng lớp người dân.
Ngân hàng xác định chuyển đổi số không chỉ là ứng dụng công nghệ mà là chuyển đổi mạnh mẽ đồng hành, thấu hiểu phục vụ khách hàng và điều đó được BIDV quyết định triển khai qua ba trụ cột chính: Thứ nhất là phát triển hệ sinh thái số, đưa ngân hàng số đến gần hơn với người dân. Thứ hai, đồng hành cùng chuyển đổi số quốc gia và kiến tạo hạ tầng số phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Thứ ba, phát triển chuyển đổi số nội bộ, mỗi cán bộ sẽ là một hạt nhân lan tỏa văn hóa số đến toàn bộ người dân và khách hàng của BIDV.
Về trụ cột thứ nhất, BIDV tập trung phát triển vệ sinh thái số toàn diện, đưa ngân hàng số đến gần hơn với khách hàng. Với khách hàng cá nhân, BIDV tập trung hóa xóa rào cản công nghệ bình dân phục vụ ngân hàng số và thông qua thiết kế các trải nghiệm thật đơn giản, dễ dùng, minh bạch và hỗ trợ trực tuyến 24/7.
BIDV đưa ngân hàng số đến gần với người dùng bằng việc xây dựng thiết kế hệ sinh thái dựa trên sự thấu hiểu nhu cầu của khách hàng, đáp ứng trọn vẹn nhu cầu đời sống hằng ngày từ giao dịch tài chính, thanh toán điện nước cho đến thanh toán các dịch vụ công và các giải pháp quản lý tài chính cá nhân được tư vấn bởi AI. Tất cả hội tụ trên nền tảng BIDV Smartbanking được phục vụ hơn 22 triệu khách hàng…
Đối với khách hàng doanh nghiệp, BIDV hiểu rằng, một doanh nghiệp nhỏ hôm nay cũng có thể là kỳ lân ngày mai nếu họ có một hạ tầng tài chính số mạnh mẽ, ngân hàng không chỉ cấp vốn mà cùng khách hàng đi qua các thời điểm bản lề trong hành trình phát triển. Do đó, BIDV trở thành một đối tác đồng hành kiến tạo, cung cấp các nền tảng số cho khách hàng doanh nghiệp, giúp cho các đối tác nâng cao về năng lực quản trị, tư duy số, vận hành đường bộ đến chiến lược phát triển doanh nghiệp…
Về trụ cột thứ hai, BIDV đồng hành trong chiến lược chuyển đổi số quốc gia để kiến tạo hạ tầng số phục vụ tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp. Trong những năm gần đây, Chính phủ và các bộ, ban, ngành đã nỗ lực tăng tốc kiến tạo các nền tảng số quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho các ngân hàng kết nối, dễ dàng xây dựng trải nghiệm số liền mạch cho người dân và doanh nghiệp. Theo đó, BIDV luôn tiên phong và đồng hành chặt chẽ, kết nối với các nền tảng dữ liệu quốc gia, hạ tầng định danh điện tử, hệ thống dịch vụ công đảm bảo an ninh, an toàn tới các giao dịch trên không gian mạng.
Về chuyển đổi số - trụ cột thứ ba, BIDV cũng rất tập trung để chuyển đổi mạnh mẽ các hoạt động nội bộ để phục vụ khách hàng tốt hơn. Trong suốt thời gian vừa qua, BIDV chú trọng để nâng cao năng lực và xây dựng năng lực về đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin. Đến thời điểm hiện nay thì BIDV đã có hơn 1.000 cán bộ, chuyên gia làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin và có hàng ngàn cán bộ đã là cán bộ kinh doanh nhưng có hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực công nghệ và kiến thức công nghệ. Tại BIDV, mỗi cán bộ ngân hàng là người trải nghiệm và lan tỏa tới khách hàng. Do đó, ngân hàng đã chú trọng nâng cao năng lực số cho đội ngũ cán bộ gần 27.000 người thông qua triển khai đào tạo tư duy số bình dân, học vụ số ở mọi cấp độ, từ lãnh đạo cho đến cán bộ, thúc đẩy văn hóa, đổi mới sáng tạo… Đặc biệt, một trong những thành tựu nổi trội của BIDV là đã tự phát triển hệ thống quản trị số nội bộ toàn hàng có tên là B-One số hóa toàn bộ quy trình điều hành, thay đổi cách thức quản trị, đảm bảo công việc được xử lý online 24/7 linh hoạt, thông suốt mọi lúc, mọi nơi và có thể kết nối cán bộ từ trên 1.000 điểm giao dịch của BIDV để có thể giải quyết các vấn đề từ cán bộ là người làm trực tiếp cho đến Tổng Giám đốc hay Chủ tịch Hội đồng quản trị.
Để chuyển đổi số thực sự mang đến nhiều giá trị tốt hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời tích cực lan tỏa mạnh mẽ phong trào "Bình dân học vụ số", đại diện BIDV đã đề xuất một số kiến nghị tới các cơ quan quản lý.
Một là, đề nghị NHNN tiếp tục đào tạo, truyền thông mạnh mẽ trong toàn Ngành để mỗi cán bộ ngân hàng trở thành đại sứ tri thức số, dẫn dắt khách hàng tiếp cận và trải nghiệm các tiện ích số, công nghệ trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng.
Hai là, để mở rộng các tiện ích, sản phẩm, dịch vụ số cho người dân, doanh nghiệp, BIDV mong muốn NHNN nghiên cứu mở rộng không gian pháp lý cho ngân hàng số và tài chính số như cơ chế sandbox, chấm điểm tín dụng, cho vay điện tử toàn trình, phát triển nền tảng Open API để có thể chia sẻ dữ liệu giữa các ngân hàng với nhau và các đơn vị ở trong cả nước.
Ba là, xây dựng hạ tầng số quốc gia, kết nối ngân hàng với dữ liệu bảo hiểm, thuế, bất động sản, y tế thông qua mô hình tích xanh tài khoản để mọi người dân có thể sử dụng dịch vụ công tài chính xác thực, vay vốn một cách liền mạch và minh bạch.
BIDV mong muốn tiếp tục nhận được sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, NHNN, sự đồng hành của các bộ, ban, ngành. BIDV và các ngân hàng cam kết sẽ nỗ lực hết sức để góp phần thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số quốc gia, với trọng tâm trong thời gian tới là phải cập nhật kiến thức số, gia tăng trải nghiệm số, tiện ích số cho người dân.
PGS.,TS. Nguyễn Đức Trung - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh: Chuyển mình từ một cơ sở giáo dục chuyên đào tạo về tài chính - ngân hàng sang công nghệ số là sứ mệnh lớn của Nhà trường
PGS.,TS. Nguyễn Đức Trung - Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, nền tảng đổi mới trong đào tạo nhân lực số ngành Ngân hàng chính là Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, Quyết định 1364/QĐ-NHNN ngày 28/6/2026 của Thống đốc NHNN phê duyệt Danh mục nhiệm vụ khoa học và công nghệ đặt hàng cấp bộ năm 2025. Thống đốc cũng từng chỉ đạo quyết liệt, yêu cầu các tổ chức đơn vị phải đổi mới khoa học, công nghệ, ứng dụng vào trong công việc. Vì vậy, Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh đã chuyển thể chỉ đạo của Thống đốc thành nhiệm vụ hàng đầu, đây là trường đại học đầu tiên của Việt Nam phát triển, xây dựng đào tạo ngành trí tuệ nhân tạo (AI), top 2 các trường ở Việt Nam đào tạo ngành Fintech và khoa học dữ liệu. Ban lãnh đạo Trường đã xác định sứ mệnh rất quan trọng là chuyển mình từ một cơ sở giáo dục chuyên đào tạo về tài chính - ngân hàng sang công nghệ số. PGS.,TS. Nguyễn Đức Trung đã đưa ra kiến nghị với NHNN đối với đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số. Về đào tạo ngắn hạn, đối với NHNN, mục tiêu tổng thể là tăng cường năng lực hoạch định chính sách, giám sát hệ thống tài chính và điều hành vĩ mô. Đồng thời, việc thực hiện Chiến lược chuyển đổi số ngành Ngân hàng cũng nhằm hỗ trợ hệ thống ra quyết định chính sách và cải tiến hành chính nội bộ. Nội dung đào tạo tập trung vào chiến lược số quốc gia, tư duy kiến tạo, ra quyết định dựa trên dữ liệu và AI. Các ứng dụng cụ thể gồm viết báo cáo, phân tích dữ liệu lớn, phân tích văn bản pháp luật, phát hiện rủi ro, xây dựng dashboard và thiết kế AI hỗ trợ phân tích kinh tế vĩ mô. Đồng thời, yếu tố đạo đức và bảo mật trong AI cũng được chú trọng.
Trong khi đó, mục tiêu cho khối cán bộ, nhân viên tại các NHTM là nâng cao hiệu quả vận hành, kinh doanh, dịch vụ khách hàng và quản trị nội bộ. Việc ứng dụng AI nhằm tăng năng suất lao động, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng, cảnh báo rủi ro và tự động hóa quy trình tác nghiệp. Đào tạo được thiết kế cho cả lãnh đạo ngân hàng và các bộ phận thực thi, bao gồm chiến lược chuyển đổi số, ứng dụng AI trong tín dụng - vận hành, kinh doanh - dịch vụ khách hàng, hành chính - pháp chế, và an toàn dữ liệu ngân hàng số. Cũng như khối NHNN, đào tạo đạo đức và bảo mật AI là một phần quan trọng. Sau đào tạo, việc ứng dụng hiệu quả AI sẽ giúp nâng cao năng suất công việc, từ rà soát văn bản, tổng hợp chính sách cho đến viết báo cáo, tư vấn khách hàng…
Đối với đào tạo dài hạn, PGS., TS. Nguyễn Đức Trung cho biết, mô hình trong vòng 3 - 5 năm tới, ngành Ngân hàng sẽ có đội ngũ chuyên gia giỏi chuyên môn ngân hàng, không cần hiểu biết quá chuyên sâu về công nghệ, lập trình mà vẫn có thể phát triển AI. Trường đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh có đào tạo các chuyên ngành, cấp bằng cử nhân như Digital Banking và Blockchain, Khoa học dữ liệu, Fintech… Các cán bộ ngân hàng có thể học những ngành này từ xa, chủ động về thời gian để có kiến thức nền tảng về AI, sau đó để phân tích tối ưu, đánh giá toàn diện, sáng tạo nội dung mới thì có thể đào tạo thạc sĩ, góp phần tạo thành một đội ngũ chuyên gia chất lượng làm việc trong ngành Ngân hàng.
Tin bài khác


Điều hành tín dụng linh hoạt là nền tảng cho thị trường bất động sản phát triển bền vững

Chương trình 145 nghìn tỉ đồng cho vay nhà ở xã hội: Doanh số giải ngân dần cải thiện

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng

Một số phương pháp lập dự toán và lợi ích của việc lập dự toán trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng 2024: Khắc phục các hạn chế, bất cập trong việc xử lý tài sản bảo đảm và nợ xấu

Xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền gắn với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp lĩnh vực tài chính, ngân hàng

Pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong lĩnh vực ngân hàng tại một số quốc gia và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

Điều hành tín dụng linh hoạt là nền tảng cho thị trường bất động sản phát triển bền vững

Chương trình 145 nghìn tỉ đồng cho vay nhà ở xã hội: Doanh số giải ngân dần cải thiện

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng

Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách
