Quy trình phản biện bài viết đăng trên Tạp chí Ngân hàng

Giới thiệu
Tạp chí Ngân hàng là ấn phẩm của Thời báo Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, phổ biến đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hoạt động ngân hàng và những thành tựu về khoa học, công nghệ của ngành Ngân hàng, những lĩnh vực liên quan theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và pháp luật.
aa

I. Các giai đoạn của quy trình phản biện

1.Giai đoạn sơ loại

Bài viết của tác giả gửi đăng Tạp chí Ngân hàng sẽ được kiểm tra mức độ đáp ứng các yêu cầu của Tạp chí Ngân hàng (phù hợp tôn chỉ, mục đích, nội dung khoa học của Tạp chí, đáp ứng quy định về bài viết khoa học).

- Chấp nhận sơ loại: Nếu bài viết đáp ứng các tiêu chí đặt ra, tác giả sẽ nhận được thư phản hồi thông báo bài viết đã được chuyển vào quy trình phản biện của Tạp chí Ngân hàng.

- Từ chối sơ loại: Nếu bài viết chưa đáp ứng được các tiêu chí đặt ra của Tạp chí Ngân hàng, tác giả sẽ nhận được thư phản hồi thông báo về tình trạng của bài viết (từ chối nhận bài hoặc đề nghị chỉnh sửa theo yêu cầu của Tạp chí Ngân hàng).

2. Giai đoạn phản biện kín

Sau Giai đoạn sơ loại, Tạp chí Ngân hàng sẽ gửi bài viết (đã được lược bỏ tên, địa chỉ của tác giả bài viết) đến người phản biện. Người phản biện có trách nhiệm bảo mật nội dung bài viết, không chia sẻ thông tin bài viết và thông tin nhận xét về bài viết.

Trước khi chấp nhận hoặc từ chối phản biện bài viết, người được mời phản biện xem xét các vấn đề sau: (i) Sự phù hợp của nội dung bài viết với lĩnh vực chuyên môn của người được mời phản biện để có thể đưa ra nhận xét chính xác đối với bài viết; (ii) Người phản biện đảm bảo đáp ứng được thời hạn gửi lại nhận xét bài viết cho Tạp chí Ngân hàng; (iii) Trường hợp từ chối phản biện, đề xuất người phản biện khác phù hợp hơn (nếu có).

(i) Bản nhận xét phản biện

Nhận xét của người phản biện là cơ sở để Tạp chí Ngân hàng quyết định có nên đăng bài viết đó hay không.

(ii) Nội dung phản biện

Người phản biện đưa ra ý kiến nhận xét bài viết căn cứ vào các tiêu chí thẩm định bài viết, cụ thể:

- Bài viết đảm bảo tuân thủ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước.

- Sự phù hợp của chủ đề bài viết: Tên bài, vấn đề, mục tiêu nghiên cứu; kết cấu, hình thức trình bày.

- Cơ sở lí luận/khung lí thuyết và tổng quan nghiên cứu.

- Phương pháp nghiên cứu.

- Phân tích và trình bày kết quả nghiên cứu.

- Những điểm mới của bài viết.

- Các tác động của bài viết.

- Đóng góp về học thuật và thực tiễn.

- Trích dẫn nguồn tài liệu chính xác, đầy đủ, rõ ràng.

(iii) Kết luận của người phản biện

Bao gồm một trong ba trường hợp sau:

- Không nên đăng (giải thích rõ lí do trong bản nhận xét).

- Đề xuất đăng không cần chỉnh sửa.

- Sửa theo ý kiến phản biện và gửi lại cho Tòa soạn, đồng thời ghi chú rõ Tòa soạn có cần gửi lại cho người phản biện xem bài viết đã sửa hay không.

Ngoài ra, nếu người phản biện nghi ngờ gian lận, đạo văn hay phát hiện nào khác, cần nêu nghi vấn đó và cung cấp các chi tiết liên quan cho Tòa soạn.

3. Giai đoạn duyệt đăng bài viết

Sau khi bài viết đã qua giai đoạn phản biện kín, Tổng Biên tập Tạp chí Ngân hàng đưa ra quyết định cuối cùng (duyệt đăng hay từ chối đăng) khi:

- Phản biện kín đồng ý cho đăng bài viết và Tổng Biên tập đồng ý với phản biện kín: Tác giả sẽ được thông báo và bài viết được đưa vào danh sách chờ duyệt đăng.

- Phản biện kín yêu cầu tác giả chỉnh sửa bài viết: Tác giả sẽ được thông báo để chỉnh sửa theo yêu cầu của phản biện kín và gửi lại Tạp chí Ngân hàng bài viết đã chỉnh sửa. Bài viết được đưa vào danh sách chờ duyệt đăng nếu đạt yêu cầu của phản biện kín. Trường hợp bài viết chưa đạt yêu cầu, tác giả bài viết sẽ được Tạp chí Ngân hàng yêu cầu sửa tiếp.

- Phản biện kín không đồng ý cho đăng bài viết và Tổng Biên tập đồng ý với phản biện kín: Tác giả sẽ nhận được thông báo bài viết không được sử dụng.

- Phản biện kín không đồng ý cho đăng bài viết và Tổng Biên tập không đồng ý với phản biện kín: Bài viết sẽ được gửi đến một phản biện kín thứ hai để đảm bảo tính khách quan. Nếu phản biện kín thứ hai cũng đề xuất không đồng ý đăng bài viết, tác giả sẽ nhận được thông báo bài viết không được sử dụng đăng Tạp chí Ngân hàng. Trường hợp phản biện kín thứ hai đề xuất đồng ý đăng nếu tác giả bổ sung, chỉnh sửa thêm, bài viết sẽ được gửi lại để tác giả bổ sung, chỉnh sửa theo yêu cầu của người phản biện thứ hai.

- Phản biện kín đồng ý cho đăng bài viết, Tổng Biên tập không đồng ý với phản biện kín: Trường hợp này Tòa soạn sẽ mời phản biện kín thứ hai tham gia phản biện bài viết. Nếu phản biện kín thứ hai không đồng ý cho đăng bài viết, tác giả sẽ nhận được thông báo bài viết không được chấp nhận sử dụng. Trường hợp phản biện kín thứ hai đồng ý cho đăng bài viết, tác giả sẽ nhận được thông báo và bài viết được đưa vào danh sách chờ duyệt đăng (sau khi được sự đồng ý của Tổng Biên tập).

II. Thời gian sơ loại, phản biện và chỉnh sửa bài viết

- Thời gian sơ loại: Tạp chí Ngân hàng tổ chức sơ loại bài viết trong tối đa 05 ngày kể từ ngày tác giả gửi bài tới Tạp chí Ngân hàng (không kể thứ 7, chủ nhật, ngày lễ).

- Thời gian người phản biện gửi nhận xét: Tối đa 10 ngày, tính từ ngày Tạp chí Ngân hàng gửi bài viết cho người phản biện, không kể thứ 7, chủ nhật, ngày lễ (một số trường hợp đặc biệt, Tạp chí Ngân hàng có thể thống nhất với người phản biện cho ý kiến nhận xét nhanh hoặc kéo dài hơn).

- Thời gian tác giả chỉnh sửa và gửi lại bài viết: Tối đa 07 ngày, tính từ ngày Tạp chí Ngân hàng gửi nhận xét cho tác giả, không kể thứ 7, chủ nhật, ngày lễ (một số trường hợp đặc biệt, Tạp chí Ngân hàng có thể thống nhất với người phản biện cho ý kiến nhận xét nhanh hoặc kéo dài hơn)./.

TCNH

Tin bài khác

Quy định về lưu trữ

Quy định về lưu trữ

Tạp chí Ngân hàng là ấn phẩm của Thời báo Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Quy định chống đạo văn đối với các bài viết gửi đăng Tạp chí Ngân hàng

Quy định chống đạo văn đối với các bài viết gửi đăng Tạp chí Ngân hàng

Tạp chí Ngân hàng nghiêm cấm các hành vi đạo văn đối với các bài viết gửi đăng Tạp chí Ngân hàng.
Chính sách tài chính

Chính sách tài chính

Tạp chí Ngân hàng là ấn phẩm của Thời báo Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền, phổ biến đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hoạt động ngân hàng và những thành tựu về khoa học, công nghệ của ngành Ngân hàng, những lĩnh vực liên quan theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và pháp luật.
Đạo đức xuất bản

Đạo đức xuất bản

Tạp chí Ngân hàng là ấn phẩm của Thời báo Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hoạt động ngân hàng và những thành tựu về khoa học, công nghệ của ngành Ngân hàng và lĩnh vực liên quan theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và pháp luật.
Hội đồng Biên tập

Hội đồng Biên tập

Ngày 09/7/2025, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ký ban hành Quyết định số 2723/QĐ-NHNN về việc kiện toàn Hội đồng Biên tập Tạp chí Ngân hàng. Theo đó, Hội đồng Biên tập Tạp chí Ngân hàng gồm 20 thành viên, có chức năng tư vấn về nội dung, lý luận, nghiệp vụ, khoa học và công nghệ cho Tạp chí Ngân hàng (phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh), bảo đảm các bài viết được đăng tải mang tính khoa học, chuyên sâu và có giá trị thực tiễn.
Các phòng chuyên môn

Các phòng chuyên môn

Căn cứ Quyết định số 286/QĐ-NHNN ngày 24/02/2025 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Thời báo Ngân hàng, kể từ ngày 01/3/2025, Thời báo Ngân hàng chịu trách nhiệm tổ chức biên tập, xuất bản, phát hành Thời báo Ngân hàng, Tạp chí Ngân hàng bản in và điện tử bảo đảm đúng tôn chỉ mục đích và quy định trong Giấy phép hoạt động báo chí được cấp.
Các hoạt động chính của Tạp chí Ngân hàng

Các hoạt động chính của Tạp chí Ngân hàng

Tạp chí Ngân hàng là ấn phẩm của Thời báo Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Thể lệ gửi bài đăng trên Tạp chí Ngân hàng

Thể lệ gửi bài đăng trên Tạp chí Ngân hàng

Tạp chí Ngân hàng là ấn phẩm của Thời báo Ngân hàng, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, hoạt động ngân hàng và những thành tựu về khoa học, công nghệ của ngành Ngân hàng và lĩnh vực liên quan theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và pháp luật.
Xem thêm
Thực thi chính sách tín dụng ưu đãi đối với dự án đầu tư xanh - Khó khăn và giải pháp khắc phục

Thực thi chính sách tín dụng ưu đãi đối với dự án đầu tư xanh - Khó khăn và giải pháp khắc phục

Tài chính xanh chỉ có thể phát huy hiệu quả khi dòng vốn được phân bổ đúng địa chỉ, đúng nhu cầu và thực chất, nhằm bảo đảm tín dụng xanh không chỉ là trách nhiệm với cộng đồng mà còn trở thành cơ hội chiến lược để các ngân hàng định vị hướng phát triển bền vững của mình.
Hoàn thiện khung pháp lý về bảo hiểm tiền gửi trong mạng lưới an toàn tài chính quốc gia

Hoàn thiện khung pháp lý về bảo hiểm tiền gửi trong mạng lưới an toàn tài chính quốc gia

Luật Bảo hiểm tiền gửi năm 2025, có hiệu lực từ ngày 01/5/2026, đánh dấu bước điều chỉnh quan trọng trong khuôn khổ pháp lý bảo vệ người gửi tiền tại Việt Nam. Trong bối cảnh hệ thống tài chính - ngân hàng phát triển theo chiều sâu và rủi ro lan truyền gia tăng, bảo hiểm tiền gửi đang được tái định vị như một công cụ chính sách chủ động nhằm quản trị rủi ro hệ thống và củng cố niềm tin thị trường.
Khung pháp lý áp dụng phương pháp xếp hạng nội bộ khi thực hiện chuẩn mực an toàn vốn: Thông lệ quốc tế và kinh nghiệm cho Việt Nam

Khung pháp lý áp dụng phương pháp xếp hạng nội bộ khi thực hiện chuẩn mực an toàn vốn: Thông lệ quốc tế và kinh nghiệm cho Việt Nam

Bài viết tổng hợp và phân tích hệ thống quy định của Ủy ban Basel về Giám sát Ngân hàng, kết hợp với kinh nghiệm triển khai khuôn khổ pháp lý để áp dụng xếp hạng nội bộ từ Liên minh châu Âu và các quốc gia châu Á điển hình (Singapore, Thái Lan, Malaysia...). Trên cơ sở đó, nghiên cứu đề xuất các định hướng cụ thể nhằm giúp Việt Nam xây dựng một khuôn khổ pháp lý đồng bộ, phù hợp với thực tiễn trong nước, tiến tới áp dụng thành công xếp hạng nội bộ theo thông lệ quốc tế.
Cải cách chính sách thuế thu nhập cá nhân trong bối cảnh hiện đại hóa quản lý tài chính và kinh tế số

Cải cách chính sách thuế thu nhập cá nhân trong bối cảnh hiện đại hóa quản lý tài chính và kinh tế số

Luật Thuế Thu nhập cá nhân năm 2025 cho thấy cách tiếp cận mới trong xây dựng chính sách thuế, khi không chỉ tập trung mở rộng diện thu và tăng cường quản lý thu nhập mà còn chủ động sử dụng thuế như một công cụ định hướng phát triển kinh tế bền vững.
Tiêu chuẩn, điều kiện và vai trò của thành viên độc lập Hội đồng quản trị tại công ty niêm yết trong bối cảnh mới

Tiêu chuẩn, điều kiện và vai trò của thành viên độc lập Hội đồng quản trị tại công ty niêm yết trong bối cảnh mới

Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân nhấn mạnh: Doanh nghiệp cần chủ động, minh bạch thực hiện chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát. Thực tiễn cho thấy, mặc dù nhiều công ty niêm yết đáp ứng đúng quy định về số lượng và tiêu chuẩn của thành viên độc lập, nhưng vẫn tồn tại tình trạng bổ nhiệm hình thức, chưa phát huy hiệu quả giám sát thực chất. Do đó, việc hoàn thiện tiêu chuẩn, điều kiện và vai trò của thành viên độc lập Hội đồng quản trị là cần thiết để nâng cao chất lượng giám sát, đảm bảo tính minh bạch trong quản trị và hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của các công ty niêm yết theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW.
Khung pháp lý áp dụng phương pháp xếp hạng nội bộ khi thực hiện chuẩn mực an toàn vốn: Thông lệ quốc tế và kinh nghiệm cho Việt Nam

Khung pháp lý áp dụng phương pháp xếp hạng nội bộ khi thực hiện chuẩn mực an toàn vốn: Thông lệ quốc tế và kinh nghiệm cho Việt Nam

Bài viết tổng hợp và phân tích hệ thống quy định của Ủy ban Basel về Giám sát Ngân hàng, kết hợp với kinh nghiệm triển khai khuôn khổ pháp lý để áp dụng xếp hạng nội bộ từ Liên minh châu Âu và các quốc gia châu Á điển hình (Singapore, Thái Lan, Malaysia...). Trên cơ sở đó, nghiên cứu đề xuất các định hướng cụ thể nhằm giúp Việt Nam xây dựng một khuôn khổ pháp lý đồng bộ, phù hợp với thực tiễn trong nước, tiến tới áp dụng thành công xếp hạng nội bộ theo thông lệ quốc tế.
Ảnh hưởng của minh bạch thông tin đến mức độ chủ động vay vốn của doanh nghiệp

Ảnh hưởng của minh bạch thông tin đến mức độ chủ động vay vốn của doanh nghiệp

Quyết định vay vốn của doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố ngoài thị trường tài chính thuần túy, trong đó môi trường thông tin và thể chế ngày càng nổi lên như những biến số quan trọng. Trên cơ sở phân tích định lượng, bài viết đánh giá vai trò của tự do ngôn luận trong mối quan hệ giữa tham nhũng và sự nản lòng vay vốn ngân hàng.
Phòng, chống rửa tiền trong giao dịch tài sản mã hóa: Kinh nghiệm quốc tế  và khuyến nghị đối với Việt Nam

Phòng, chống rửa tiền trong giao dịch tài sản mã hóa: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị đối với Việt Nam

Trong bối cảnh thị trường tài sản mã hóa ở Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh xét theo cả quy mô giao dịch và mức độ phổ cập trong đời sống tài chính, yêu cầu hoàn thiện khung phòng, chống rửa tiền trở nên cấp bách hơn bao giờ hết, bởi các chỉ dấu khách quan cho thấy Việt Nam vừa nằm trong nhóm quốc gia có giá trị giao dịch trên chuỗi rất lớn.
Pháp luật Liên minh châu Âu  về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong hoạt động thương mại điện tử

Pháp luật Liên minh châu Âu về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong hoạt động thương mại điện tử

Dữ liệu cá nhân giữ vai trò nền tảng trong thương mại điện tử, ảnh hưởng trực tiếp đến mọi hoạt động tương tác và kinh doanh trên môi trường số. Bài viết phân tích quy định của EU (đặc biệt là GDPR 2016), đánh giá tác động thực thi, so sánh với pháp luật Việt Nam để chỉ ra bất cập và đề xuất hoàn thiện cơ chế bảo vệ dữ liệu cá nhân trong thương mại điện tử.
Thị trường hàng hóa: Thực tế và kỳ vọng

Thị trường hàng hóa: Thực tế và kỳ vọng

Ngày 29/10/2025, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo định kỳ hai lần trong một năm với phân tích cụ thể liên quan đến các nhóm hàng hóa chủ chốt, bao gồm năng lượng, nông nghiệp, kim loại.

Thông tư số 43/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 08/2022/TT-NHNN quy định về trình tự, thủ tục giám sát ngân hàng

Thông tư số 42/2025/TT-NHNN quy định về kiểm toán độc lập đối với tổ chức tín dụng là hợp tác xã

Thông tư số 41/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 40/2024/TT-NHNN quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán

Thông tư số 27/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền

Thông tư số 25/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 17/2024/TT-NHNN ngày 28/6/2024 quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán

Thông tư số 26/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 62/2024/TT-NHNN quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 24/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 63/2024/TT-NHNN quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Quyết định số 2977/QĐ-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 1158/QĐ-NHNN ngày 29 tháng 5 năm 2018 về tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 23/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 30/2019/TT-NHNN ngày 27 tháng 12 năm 2019 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về thực hiện dự trữ bắt buộc của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 22/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2023/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về giám sát tiêu hủy tiền của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam