Thị trường chứng khoán và khả năng tiếp cận các nguồn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam

Thị trường tài chính
Các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Theo thống kê sơ bộ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), DNNVV hiện chiếm tỷ trọng 97% tổng số doanh ngh...
aa

Các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Theo thống kê sơ bộ của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), DNNVV hiện chiếm tỷ trọng 97% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam, đóng góp 45% vào GDP, 31% vào tổng số thu ngân sách và thu hút hơn 5 triệu lao động. Tuy vậy, dư nợ tín dụng của mô hình doanh nghiệp này ở mức 22 - 25%, nghĩa là chỉ chiếm 1/5 tổng dư nợ cả nước.

Chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa

Việt Nam hiện có hơn 600.000 doanh nghiệp, bao gồm gần 500.000 doanh nghiệp tư nhân. Trong số đó, hơn 96% là doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, 2% doanh nghiệp quy mô vừa và 2% là doanh nghiệp lớn. Những DNNVV khá linh hoạt và năng động trong kinh doanh, góp phần thu hút lượng lớn lao động, đóng góp đáng kể vào tổng thu nhập quốc gia. Nhưng cũng chính vì nhỏ và hạn chế về kinh nghiệm vận hành nên các doanh nghiệp này còn đang gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận các nguồn tài chính, chủ yếu là thông qua các kênh huy động ngân hàng, tín dụng hoặc từ các nguồn vốn từ xã hội (nhà đầu tư thiên thần). Các khoản vay thông qua ngân hàng thường là các khoản vay ngắn hạn trong khi các doanh nghiệp lại có nhu cầu vay vốn trung và dài hạn để phục vụ cho việc duy trì hoạt động của mình.

Để thúc đẩy sự phát triển của các DNNVV nói chung và doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo (DNKNST) nói riêng, ngày 16/5/2016, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 35/NQ-CP về Hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, trong đó có giải pháp về “Tạo dựng môi trường thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo”. Ngày 18/5/2016, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 844/QĐ-TTg phê duyệt Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844) với mục tiêu “Tạo lập môi trường thuận lợi để thúc đẩy, hỗ trợ quá trình hình thành và phát triển loại hình doanh nghiệp có khả năng tăng trưởng nhanh dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới”. Để triển khai Đề án 844, Thủ tướng Chính phủ đã có Công văn số 1128/TTg-ĐMDN ngày 31/8/2018 về việc thu hút đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo từ các nguồn trong và ngoài nước, giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, đề xuất trình Chính phủ áp dụng thí điểm mô hình nền tảng gọi vốn cộng đồng và nền tảng giao dịch cổ phần của các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong phạm vi cụ thể. Bên cạnh đó, để hoàn thiện hành lang pháp lý hỗ trợ các DNNVV, Luật Hỗ trợ DNNVV được Quốc hội thông qua vào ngày 12/6/2017 và Nghị định số 39/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ DNNVV cũng đã được Chính phủ ban hành vào ngày 11/3/2018.

Thực trạng tiếp cận vốn của DNNVV từ thị trường chứng khoán

Thời gian qua, các DNNVV linh hoạt huy động vốn từ nhiều nguồn khác nhau như: các quỹ đầu tư, các công ty tài chính, phát hành trái phiếu, cổ phiếu... Trong bối cảnh nguồn vốn từ các quỹ đầu tư, công ty tài chính ngày càng bị thắt chặt, việc huy động vốn thông qua phát hành cổ phiếu, trái phiếu của các DNNVV trở thành một kênh hút vốn hiệu quả. Tuy nhiên, trên thực tế, có rất ít DNNVV tiếp cận kênh huy động vốn từ thị trường chứng khoán (TTCK), mặc dù hiện nay các quy định về phát hành trái phiếu, cổ phiếu riêng lẻ khá cởi mở. Một trong những nguyên nhân được cho là do lãi suất huy động của kênh này thường cao hơn lãi suất vay ngân hàng, dao động từ 10% đến 12% nên nguồn vốn này chỉ phù hợp với các doanh nghiệp lớn, tài sản nhiều. Đó là chưa kể, ngay cả khi doanh nghiệp phát hành được chứng khoán thì cũng gặp khó khăn trong việc tìm người mua và phải tốn kém các chi phí để thực hiện các tiêu chuẩn về minh bạch thông tin tài chính, về báo cáo kiểm toán... Do vậy, không phải DNNVV nào cũng có thể thực hiện thành công các hình thức huy động vốn trên TTCK.

Mặt khác, thực hiện vay vốn thông qua các sàn cho vay ngang hàng (P2P lending platform) cũng là một trong những hình thức được một số DNNVV lựa chọn mặc dù các sàn này đang hoạt động độc lập và chưa được quản lý dưới bất kỳ một cơ sở pháp lý nào. Sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội của một loại hình dịch vụ sáng tạo, P2P dựa trên nền tảng công nghệ số kết nối trực tiếp người cho vay với người cần vay mà không thông qua trung gian tài chính, chi phí dịch vụ thấp, thủ tục nhanh gọn, đơn giản, tuy nhiên rủi ro tiềm ẩn của các nền tảng cho vay ngang hàng này là rất lớn. Thứ nhất, các nền tảng này không có sự bảo hộ cho bên cho vay trong trường hợp bên đi vay bị mất khả năng thanh toán. Thứ hai, trong trường hợp xảy ra tranh chấp, kiện tụng giữa hai bên thì hiện chưa có bất kỳ văn bản pháp lý nào được ban hành để giải quyết vấn đề này. Thứ ba, lãi suất cho vay giữa các bên được thực hiện theo hình thức thỏa thuận và đây cũng là một trong những yếu tố khiến bên đi vay trong trường hợp là các doanh nghiệp nhỏ sẽ gặp khó khăn trong việc cân đối doanh thu và trả lãi hàng tháng.

Kinh nghiệm quốc tế về các biện pháp hỗ trợ phát triển DNNVV trên thị trường chứng khoán

Hỗ trợ các DNNVV huy động vốn qua TTCK là một trong những mục tiêu được đề ra tại các nước trong khu vực châu Á nhằm giải quyết bài toán vay vốn trung - dài hạn, một số nước như Singapore, Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc... đang đi đầu trong việc tạo lập thị trường dành riêng cho các DNNVV, đồng thời đưa ra những quy định, chính sách hỗ trợ cụ thể để hỗ trợ các DNNVV này dần phát triển qua đó có đủ điều kiện niêm yết trên TTCK truyền thống.

Tại Singapore, các DNNVV thường được định nghĩa là các công ty có doanh thu hàng năm ít hơn 100 triệu đô la Singapore hoặc sử dụng ít hơn 200 công nhân đóng góp 48% GDP, sử dụng khoảng 65% lực lượng lao động và chiếm 99% tổng số doanh nghiệp và là một trong những trụ cột chính của nền kinh tế, mặc dù các doanh nghiệp này có tính chất rủi ro cao. Không chỉ hỗ trợ các DNNVV này phát triển tập trung khu vực trong nước mà Chính phủ cũng như các cơ quan quản lý tại Singapore còn đặt mục tiêu đưa các doanh nghiệp này vươn đến các nước trong khu vực châu Á. Để đạt được mục tiêu này, Chính phủ Singapore đã dự kiến thay đổi một số chính sách về ngân sách nhằm hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp, cụ thể các khoản cho vay lưu động (SME Working Capital Loan) thường không thu hút được các tổ chức tài chính vì xu hướng đầu tư của các tổ chức này thường tập trung vào các loại hình ít rủi ro. Vì lý do đó, Chính phủ Singapore đã quyết định chia sẻ rủi ro với các tổ chức này thông qua việc cung cấp Gói hỗ trợ tự động hóa (Automation Support Package) nhằm giảm bớt gánh nặng cho các tổ chức tài chính yên tâm đầu tư vào các DNNVV.

Thái Lan cũng là một trong những nước quan tâm đến các hoạt động hỗ trợ phát triển dành cho DNNVV. Trong năm 2017, Chính phủ Thái Lan đã đưa ra một loạt các cơ chế hỗ trợ nhằm thúc đẩy xuất khẩu của các DNNVV, hỗ trợ phát triển kinh doanh kỹ thuật số và thương mại điện tử, và tăng khả năng tiếp cận tài chính tại các ngân hàng thương mại. Những nỗ lực này đã giúp các DNNVV tăng cường hoạt động trong nước và mở rộng sự hiện diện trong khu vực, thúc đẩy sự phát triển và ổn định kinh tế vĩ mô, và tiếp tục phát triển nền kinh tế kỹ thuật số. Vào tháng 7 năm 2016, Ngân hàng Krung Thai (KTB), ngân hàng thương mại lớn thứ ba của Thái Lan, đã tuyên bố ra mắt quỹ đầu tư mạo hiểm trị giá 2,3 tỷ Bạt Thái (64,8 triệu đô la). Quỹ ủy thác cổ phần tư nhân của SME, được ra mắt với sự hợp tác của Sở Giao dịch Chứng khoán Thái Lan (SET) và Cơ quan Phát triển khoa học và công nghệ quốc gia (NSTDA), nhằm mục đích giúp các DNNVV khởi nghiệp mở rộng kinh doanh. Quỹ sẽ được quản lý bởi Krung Thai Asset Management, một công ty con của KTB và One Asset Management, với KTB để góp 2 tỷ Bạt Thái (56,3 triệu đô la) trong tổng số và SET cung cấp thêm vốn 200 triệu Bạt Thái (5,6 triệu đô la). Quỹ nhắm mục tiêu đầu tư vào các loại hình DNNVV khởi nghiệp tăng trưởng cao, DNNVV dựa trên công nghệ, với mục đích hỗ trợ các doanh nghiệp tăng trưởng dài hạn và cho phép các doanh nghiệp huy động vốn từ TTCK. ​​Ban đầu khi quỹ đi vào hoạt động đã hỗ trợ khoảng 100 doanh nghiệp, đồng thời đóng vai trò như một đối tác tại một số DNNVV. Khoản tài trợ của các quỹ được đặt ở mức giữa 20 triệu Bạt Thái (563.000 đô la) và 150 triệu Bạt Thái (4,2 triệu đô la) cho mỗi doanh nghiệp, trong đó ưu tiên dành cho các DNNVV với doanh thu hàng năm từ 400 triệu Bạt Thái (11,3 triệu đô la) đến 600 triệu Bạt Thái (16,9 triệu đô la). Các DNNVV sẽ được hưởng lợi từ các dịch vụ tư vấn tài chính, tư vấn đầu tư và quản lý niêm yết trước cho các công ty dự định niêm yết trên TTCK, trong khi NSTDA có những chính sách ưu đãi về thuế nhất định dành cho các DNNVV thực hiện các hoạt động nghiên cứu và phát triển hoặc các doanh nghiệp phát triển dựa trên công nghệ.


Huy động vốn thông qua phát hành cổ phiếu, trái phiếu

của các DNNVV đang trở thành một kênh hút vốn hiệu quả

Tại Trung Quốc, bốn cơ quan được giao nhiệm vụ giám sát các DNNVV bao gồm: Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc, Trung tâm điều phối hợp tác của các DNNVV với nước ngoài, Hiệp hội các DNNVV tại các tỉnh của Trung Quốc. Mục tiêu của các cơ quan quản lý này là phát triển chính sách và kế hoạch quản lý các DNNVV. Có nhiều cách khác nhau để chính phủ hỗ trợ các DNNVV. Đầu tiên, Luật Hỗ trợ DNNVV được ban hành vào năm 2003, đặt nền tảng cho sự ủng hộ của Chính phủ đối với DNNVV. Theo luật này, Chính phủ sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ các DNNVV, ngoài ra cũng sẽ đứng ra bảo vệ các nhà đầu tư khi mua cổ phiếu của các doanh nghiệp này. Các cơ quan hành chính nhà nước bảo vệ các quyền hợp pháp của các DNNVV, gồm quyền cạnh tranh công bằng trong thương mại. Nhà nước cũng xác định các lĩnh vực ưu tiên cho DNNVV phát triển. Thứ hai, vào năm 2005, chính phủ đã ban hành một tài liệu có tiêu đề Khuyến nghị của Hội đồng Nhà nước về việc hỗ trợ và hướng dẫn phát triển các nền kinh tế tư nhân và không thuộc sở hữu công khác (bao gồm 36 bài viết về các nền kinh tế không thuộc sở hữu công), giúp giảm bớt các điều kiện tiếp cận thị trường cho các doanh nghiệp tư nhân. Thứ ba, chính phủ đã công bố Đề án tăng trưởng dành cho DNNVV trong năm 2006, các mục tiêu bao gồm:

- Thúc đẩy xây dựng hệ thống chính sách và quy định cho DNNVV;

- Xây dựng hệ thống dịch vụ xã hội của DNNVV;

- Để tạo điều kiện cho điều chỉnh cơ cấu DNNVV;

- Để duy trì cải cách DNNVV;

- Tăng cường đào tạo DNNVV;

- Cải thiện khả năng sáng tạo;

- Giải quyết các khó khăn tài chính ảnh hưởng đến các doanh nghiệp nhỏ;

- Khuyến khích các DNNVV mở rộng ra nước ngoài thông qua việc cung cấp các ưu đãi FDI.

Ấn Độ cũng đã phát triển các sàn giao dịch chứng khoán dành riêng cho các doanh nghiệp nhỏ. Sở giao dịch chứng khoán Bombay (BSE) đã ra mắt Sở giao dịch DNNVV vào tháng 3 năm 2012 và có 41 DNNVV được niêm yết vào ngày 19 tháng 11 năm 2013. Sở giao dịch chứng khoán quốc gia (NSE) cũng đã ra mắt nền tảng SME có tên Emerge, với 3 DNNVV được niêm yết.

Tại Hàn Quốc, KOSDAQ là thị trường có quy mô lớn nhất dành cho các DNNVV và được điều hành bởi Sở Giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc (KRX). Tuy nhiên, KOSDAQ đã dần trở thành kênh huy động dành cho các doanh nghiệp lớn, một thị trường mới được thiết kế cho các DNNVV có tên KONEX được ra mắt dưới sự quản lý của KRX vào tháng 7 năm 2013.

Nâng cao khả năng tiếp cận vốn thông qua đa dạng hóa các kênh cung cấp vốn cho DNNVV trên thị trường chứng khoán

Nắm bắt được tình hình khó khăn của các DNNVV, Chính phủ đã ban hành các chính sách thu hút các DNNVV tham gia TTCK, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo (DNKNST), cụ thể như đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp Đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016 (Đề án 844), Luật Hỗ trợ DNNVV năm 2017. Để triển khai Đề án 844, Thủ tướng Chính phủ đã có Công văn số 1128/TTg-ĐMDN ngày 31/8/2018 về việc thu hút đầu tư khởi nghiệp đổi mới sáng tạo từ các nguồn trong và ngoài nước, giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, đề xuất trình Chính phủ áp dụng thí điểm mô hình nền tảng gọi vốn cộng đồng và nền tảng giao dịch cổ phần của các DNKNST trong phạm vi cụ thể.

Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đang tiến hành nghiên cứu để triển khai thí điểm mô hình nền tảng gọi vốn cộng đồng (crowdfunding). Đây là một trong các giải pháp được áp dụng nhiều nhất trên các thị trường phát triển, thông qua nền tảng gọi vốn cộng đồng, DNNVV có thể thực hiện huy động vốn thông qua nhiều phương thức trong đó bao gồm cả việc phát hành chứng khoán (cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp). Tại một số nước trong khu vực châu Á như Singapore, Hàn Quốc, Trung Quốc, doanh nghiệp khi có nhu cầu tham gia gọi vốn thông qua nền tảng gọi vốn cộng đồng thường tương đối dễ dàng, thủ tục và hồ sơ đăng ký thường được xử lý thông qua chính website của công ty vận hành nền tảng gọi vốn cộng đồng. Ngoài ra, các nền tảng này thường chịu sự giám sát và tuân thủ quy định của pháp luật về chứng khoán.

Bộ Tài chính cũng đã giao Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chủ trì phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, đề xuất trình Chính phủ áp dụng thí điểm mô hình nền tảng giao dịch cổ phần của các DNKNST trong phạm vi cụ thể để nâng cao thanh khoản của các chứng khoán được phát hành thông qua nền tảng gọi vốn cộng đồng. UBCKNN sẽ nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế và đề xuất xây dựng mô hình cụ thể cho Việt Nam. Theo đánh giá chung, một khi hai nền tảng này được đi vào hoạt động thì sẽ trở thành kênh huy động vốn thu hút được nhiều sự tham gia của DNNVV.

Các văn bản pháp lý cũng đã được chuẩn bị nhằm hỗ trợ cho các nền tảng huy động vốn cộng đồng dành cho DNKNST ra đời, cụ thể là dự thảo Luật Chứng khoán (sửa đổi) hiện đang trình Quốc hội để Quốc hội cho ý kiến vào kỳ họp tháng 5/2019 đã có nội dung giao Chính phủ quy định về “chào bán chứng khoán riêng lẻ của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo” và tổ chức thị trường giao dịch chứng khoán của DNKNST. Luật Chứng khoán (sửa đổi) dự kiến sẽ được thông qua vào kỳ họp Quốc hội tháng 10/2019 và có hiệu lực vào năm 2020. Đây sẽ là cơ sở pháp lý quan trọng cho các kế hoạch dài hạn để hỗ trợ các DNNVV huy động vốn phục vụ sản xuất kinh doanh qua TTCK trong thời gian tới.

TS. Tạ Thanh Bình

Nguồn: TCNH số chuyên đề đặc biệt 2019

https://tapchinganhang.gov.vn

Tin bài khác

Tận dụng cơ hội từ thuế tối thiểu toàn cầu: Góc nhìn từ thực thi chính sách pháp luật

Tận dụng cơ hội từ thuế tối thiểu toàn cầu: Góc nhìn từ thực thi chính sách pháp luật

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển nhanh chóng của các tập đoàn đa quốc gia, việc thực hiện thuế tối thiểu toàn cầu đã trở thành một xu hướng tất yếu nhằm ngăn chặn tình trạng trốn thuế và chuyển lợi nhuận ra nước ngoài. Đối với Việt Nam, chính sách thuế tối thiểu toàn cầu không chỉ mang lại cơ hội mà còn đặt ra những thách thức đáng kể. Để tối ưu hóa những cơ hội và vượt qua những thách thức này, Việt Nam cần triển khai hiệu quả các biện pháp pháp lý và chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, đồng thời, tăng cường hợp tác quốc tế và đầu tư vào một hệ thống quản lý thuế hiện đại.
Chuyển đổi hệ thống ngân hàng trong tiến trình xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Kinh nghiệm và khuyến nghị chiến lược

Chuyển đổi hệ thống ngân hàng trong tiến trình xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Kinh nghiệm và khuyến nghị chiến lược

Các ngân hàng tại Trung tâm tài chính quốc tế sẽ phải tham gia vào các hoạt động tài chính quốc tế với những yêu cầu về tính linh hoạt và khả năng đáp ứng cao, đặc biệt là trong môi trường tài chính toàn cầu hóa như hiện nay.
Việt Nam hướng đến xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tầm cỡ toàn cầu

Việt Nam hướng đến xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tầm cỡ toàn cầu

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu ngày càng gắn kết và dòng vốn quốc tế liên tục dịch chuyển, việc phát triển trung tâm tài chính quốc tế (IFC) không chỉ là tham vọng chiến lược mà còn là cơ hội để Việt Nam tái định vị vị thế trên bản đồ tài chính khu vực. Đây là khẳng định của các chuyên gia tại sự kiện "Kinh nghiệm quốc tế và vai trò hệ thống ngân hàng trong trung tâm tài chính" do Thời báo Ngân hàng tổ chức ngày 16/4/2025.
Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng tầm vị thế Việt Nam

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng tầm vị thế Việt Nam

Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt, nhiều quốc gia đã chủ động phát triển các trung tâm tài chính như một mũi nhọn chiến lược thúc đẩy tăng trưởng và hội nhập. Với độ mở kinh tế ngày càng sâu rộng, Việt Nam liệu đã hội tụ đủ các điều kiện để phát triển các trung tâm tài chính. Sự ra đời của Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ về đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến trung tâm tài chính tại Việt Nam chính là bước đi đầu tiên trong hành trình đó. Nhằm làm rõ thêm tiềm năng, điều kiện, thách thức cũng như những đề xuất cụ thể để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam, Thời báo Ngân hàng đã phỏng vấn TS. Lê Thị Thùy Vân - Phó Viện trưởng, Viện Chiến lược và Chính sách kinh tế - tài chính, Bộ Tài chính.
Tài chính xanh trong phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Tài chính xanh trong phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Mục tiêu chính của bài viết là phân tích vai trò của tài chính xanh trong thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Bài viết tập trung đánh giá các cơ chế tài chính hiện có, làm rõ mối quan hệ giữa tài chính xanh và năng lượng tái tạo, từ đó đề xuất chính sách cần thiết để tối ưu hóa tác động của tài chính xanh trong lĩnh vực này.
Kết nối tài chính xanh với thị trường carbon: Hướng đi “xanh” cho nền kinh tế

Kết nối tài chính xanh với thị trường carbon: Hướng đi “xanh” cho nền kinh tế

Mô hình kết nối tài chính xanh với thị trường carbon là huy động nguồn vốn xanh cho các dự án, chương trình, hoạt động giảm thiểu phát thải khí nhà kính đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển bền vững. Ngoài ra, mô hình này còn thúc đẩy sự phát triển của các công cụ tài chính xanh trên cơ sở thị trường carbon.
Đồng bộ thị trường chứng khoán và hệ thống ngân hàng hướng tới phát triển bền vững nền kinh tế

Đồng bộ thị trường chứng khoán và hệ thống ngân hàng hướng tới phát triển bền vững nền kinh tế

Thế giới hiện nay đang trải qua một giai đoạn chuyển đổi sâu sắc, với những thay đổi lớn về chính trị, kinh tế, xã hội và công nghệ. Việt Nam cũng đang bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, tiếp nối các thành tựu của thời kỳ độc lập và đổi mới. Trong bối cảnh này, phát triển thị trường tài chính lành mạnh, bảo đảm an ninh tài chính quốc gia và ổn định kinh tế vĩ mô là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Điều này không chỉ hỗ trợ tăng trưởng bền vững mà còn góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng và tái cấu trúc nền kinh tế.
Thủ tướng: Phải đặt niềm tin, hy vọng, tạo động lực, truyền cảm hứng, tạo bước ngoặt về phát triển kinh tế tư nhân

Thủ tướng: Phải đặt niềm tin, hy vọng, tạo động lực, truyền cảm hứng, tạo bước ngoặt về phát triển kinh tế tư nhân

Chiều ngày 02/4/2025, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng Đề án phát triển kinh tế tư nhân đã chủ trì phiên họp lần thứ hai của Ban Chỉ đạo, tiếp tục cho ý kiến, hoàn thiện thêm một bước dự thảo Đề án để chuẩn bị trình Bộ Chính trị.
Xem thêm
Những rào cản trong phát triển kinh tế tuần hoàn tại doanh nghiệp và một số giải pháp khắc phục

Những rào cản trong phát triển kinh tế tuần hoàn tại doanh nghiệp và một số giải pháp khắc phục

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, để đạt được sự phát triển bền vững và hài hòa mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường, việc chuyển đổi mô hình kinh tế từ tuyến tính truyền thống sang nền kinh tế tuần hoàn là hướng đi đúng đắn, phù hợp với chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước ta.
Doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược linh hoạt, kịp thời để đối phó với thách thức và tận dụng cơ hội từ thị trường nội địa, quốc tế

Doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược linh hoạt, kịp thời để đối phó với thách thức và tận dụng cơ hội từ thị trường nội địa, quốc tế

Trong bối cảnh các chính sách thuế quan và các biện pháp thương mại quốc tế đang thay đổi nhanh chóng, doanh nghiệp Việt Nam cần phải có những chiến lược linh hoạt và kịp thời để đối phó với những thách thức, đồng thời tận dụng các cơ hội từ thị trường nội địa và quốc tế.
Nghĩa vụ của tổ chức tín dụng trong việc bảo đảm an toàn giao dịch điện tử - Thực trạng và giải pháp

Nghĩa vụ của tổ chức tín dụng trong việc bảo đảm an toàn giao dịch điện tử - Thực trạng và giải pháp

Để xây dựng hành lang pháp lý cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động ngân hàng, đồng thời tạo sự tương thích đối với Luật Giao dịch điện tử năm 2023, pháp luật Việt Nam đã có những quy định về nghĩa vụ của tổ chức tín dụng (TCTD) trong việc bảo đảm an toàn cho giao dịch điện tử. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn nhiều bất cập, đặt ra yêu cầu cần tiếp tục hoàn thiện quy định pháp luật để tăng cường tính an toàn, minh bạch và hiệu quả trong hoạt động giao dịch điện tử.
Quy định thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Quy định thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2025/NĐ-CP ngày 01/4/2025 quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 171/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
Khung pháp lý cho phát triển ngân hàng bền vững - Cơ hội và thách thức

Khung pháp lý cho phát triển ngân hàng bền vững - Cơ hội và thách thức

Nghiên cứu này đã hệ thống hóa khung pháp lý toàn cầu và thực tiễn Việt Nam về phát triển ngân hàng bền vững, qua đó làm nổi bật xu hướng hội tụ giữa tiêu chuẩn quốc tế và nỗ lực địa phương hóa. Nghiên cứu cũng khẳng định xu hướng tất yếu là hài hòa hóa tiêu chuẩn toàn cầu, đồng thời nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết về minh bạch hóa thông tin và hợp tác đa bên để cân bằng giữa lợi ích kinh tế và trách nhiệm môi trường.
Đánh giá thực tiễn triển khai CBDC tại ngân hàng trung ương của một số quốc gia trên thế giới và khuyến nghị đối với Việt Nam

Đánh giá thực tiễn triển khai CBDC tại ngân hàng trung ương của một số quốc gia trên thế giới và khuyến nghị đối với Việt Nam

Đối với Việt Nam, CBDC có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống thanh toán, tăng cường tài chính toàn diện và nâng cao hiệu quả giám sát tiền tệ. Tuy nhiên, để triển khai thành công, cần có một chiến lược rõ ràng, bao gồm: Xác định rõ mục tiêu của CBDC, xây dựng khung pháp lý toàn diện, đầu tư vào hạ tầng công nghệ, thử nghiệm các mô hình triển khai phù hợp và thúc đẩy hợp tác quốc tế để đảm bảo tính tương thích với hệ thống tài chính toàn cầu.
Kinh nghiệm quốc tế về mô hình chuyển đổi số báo chí và một số khuyến nghị đối với lĩnh vực  truyền thông ngành Ngân hàng Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về mô hình chuyển đổi số báo chí và một số khuyến nghị đối với lĩnh vực truyền thông ngành Ngân hàng Việt Nam

Chuyển đổi số mang lại cơ hội cũng như thách thức lớn đối với hoạt động truyền thông, báo chí ngành Ngân hàng Việt Nam. Việc áp dụng công nghệ không chỉ giúp báo chí gia tăng khả năng truyền tải thông tin, mà còn làm thay đổi phương thức quản lý, sản xuất và phân phối tin tức. Điều này đòi hỏi báo chí ngành Ngân hàng phải đổi mới mô hình tổ chức, bảo đảm tính linh hoạt và sáng tạo.
Thông điệp sau làn sóng tăng thuế đối ứng của Mỹ

Thông điệp sau làn sóng tăng thuế đối ứng của Mỹ

Chính quyền Mỹ cho biết, khi xác định mức thuế quan đối ứng cho mỗi quốc gia, họ không chỉ xem xét thuế nhập khẩu mà còn các hoạt động khác mà họ cho là không công bằng, bao gồm thuế giá trị gia tăng, trợ cấp của chính phủ, chiến lược thao túng tiền tệ, chuyển nhượng công nghệ và các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ.
Vươn mình trong hội nhập quốc tế

Vươn mình trong hội nhập quốc tế

Tổng Bí thư Tô Lâm có bài viết với tiêu đề "Vươn mình trong hội nhập quốc tế". Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của đồng chí Tổng Bí thư.
Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Hòa cùng xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế, các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam đã từng bước tiếp cận và áp dụng các Hiệp ước vốn Basel. Hiện nay, Việt Nam đã có hơn 20 NHTM áp dụng Basel II và 10 NHTM tiên phong áp dụng Basel III. Đây là bước tiến quan trọng của hệ thống ngân hàng Việt Nam nhằm đáp ứng các chuẩn mực và quy định quốc tế.

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 63/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Thông tư số 64/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về triển khai giao diện lập trình ứng dụng mở trong ngành Ngân hàng

Thông tư số 57/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 56/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện nước ngoài

Thông tư số 55/2024/TT-NHNN ngày 18/12/2024 Sửa đổi khoản 4 Điều 2 Thông tư số 19/2018/TT-NHNN ngày 28 tháng 8 năm 2018 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc