NAPAS: Gia tăng trải nghiệm khách hàng, đa dạng hóa hệ sinh thái thanh toán không dùng tiền mặt
Napas tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2025 |
Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) NAPAS cho biết, năm 2024 là một năm khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế thế giới và Việt Nam. Dưới sự chỉ đạo của NHNN và Hội đồng quản trị, NAPAS đã chủ động phối hợp cùng các Tổ chức thành viên triển khai các giải pháp công nghệ mới thúc đẩy phát triển hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia, cung cấp các dịch vụ chuyển mạch tài chính trong nước và quốc tế thông qua thẻ, tài khoản, mã QR,… góp phần gia tăng trải nghiệm của khách hàng, đa dạng hóa hệ sinh thái thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tại Việt Nam. Những kết quả đạt được của năm 2024 thể hiện qua tăng trưởng giao dịch qua hệ thống NAPAS, qua đó thúc đẩy tăng trưởng chung của toàn ngành.
Ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch HĐQT NAPAS phát biểu tại Hội nghị |
Trong năm 2024, triển khai các nhiệm vụ được NHNN giao, NAPAS đã tăng cường giám sát, đảm bảo an ninh, an toàn, hoạt động liên tục của hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử. Triển khai Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng, chiến lược phát triển công nghệ thông tin ngành Ngân hàng, NAPAS đã phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công an và các cơ quan liên quan triển khai tiện ích phục vụ an sinh xã hội và thanh toán dịch vụ công trên VneID, triển khai dịch vụ chi trả an sinh xã hội giai đoạn 1, liên kết số an sinh xã hội với tài khoản ngân hàng, tài khoản Mobile Money cho 17 ngân hàng và 1 công ty viễn thông,…
NAPAS cũng triển khai kế hoạch TTKDTM trong lĩnh vực công, hành chính công, nhất là y tế, mở rộng triển khai dịch vụ thanh toán cho 10 nhóm dịch vụ công, kết nối, nâng tổng số tổ chức thanh toán chấp nhận thanh toán qua VietQR trên Cổng DVCQG đạt 38 ngân hàng/đơn vị; phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai nộp lệ phí đăng ký xét tuyển đại học năm 2024; cập nhật thông tin chuyển tiền và biên lai giao dịch nộp ngân sách nhà nước; phối hợp các bộ, ngành, địa phương triển khai thanh toán phí, lệ phí thông qua mã VietQR, thẻ nội địa NAPAS và tài khoản ngân hàng. Trong năm, NAPAS cũng thực hiện các chính sách miễn, giảm phí để khuyến khích các tổ chức thành viên triển khai các sản phẩm dịch vụ mới với tổng giá trị miễn/giảm phí dịch vụ đạt 466 tỷ đồng.
Đồng thời, NAPAS thúc đẩy việc phát triển mạng lưới chấp nhận thông qua các ngân hàng thanh toán, trung gian thanh toán, các đại lý bán hàng, các đối tác có sẵn mạng lưới bán hàng lớn để thúc đẩy hoạt động thanh toán; tiếp tục triển khai các nhiệm vụ theo chương trình kết nối thanh toán song phương qua mã QR giữa Việt Nam và các quốc gia theo phân công của NHNN; phối hợp với các đơn vị liên quan trao đổi thông tin, ngăn ngừa, phát hiện phòng, chống tội phạm trong hoạt động thanh toán và giải pháp kỹ thuật để đóng góp, hỗ trợ tốt vào công tác phòng chống rửa tiền; đẩy mạnh tuyên truyền về TTKDTM, chuyển đổi số để tăng cường kiến thức, kỹ năng quản lý tài chính, sử dụng dịch vụ ngân hàng an toàn, hiệu quả; thu hút đội ngũ nhân sự trong lĩnh vực công nghệ cao…
Trong năm 2024, hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch với tổng giá trị đạt 61 triệu tỷ đồng. Giao dịch trên ATM tiếp tục giảm 19,5% về số lượng và 19,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023, xu hướng giảm này phù hợp với xu thế thị trường và thói quen thanh toán của người dân khi nhu cầu rút tiền mặt giảm cùng với sự xuất hiện của các hình thức thanh toán tiện lợi hơn. Dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử cho các giao dịch chuyển khoản liên ngân hàng 24/7 đạt 8,9 tỷ giao dịch, tăng 33,8%; giá trị giao dịch đạt hơn 59,8 triệu tỷ đồng, tăng 15,6% so với năm 2023.
Bên cạnh kết quả hoạt động kinh doanh tích cực, các công tác quản trị, điều hành, công tác Đảng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên của NAPAS trong năm 2024 cũng đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.
Ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc NAPAS phát biểu tại Hội nghị |
Căn cứ kết quả đạt được cũng như các tồn tại, khó khăn của năm 2024, ông Nguyễn Quang Minh - Tổng Giám đốc NAPAS cho biết, năm 2025 NAPAS tập trung triển khai Đề án phát triển TTKDTM giai đoạn 2021 - 2025, đặc biệt tập trung đẩy mạnh TTKDTM trong lĩnh vực y tế, giáo dục, thanh toán trên Cổng DVCQG; phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc tổng kết thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money); thúc đẩy hợp tác với Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân - Bộ Công an và các ngân hàng triển khai chi trả trợ cấp, an sinh xã hội qua hệ thống ngân hàng.
Tiếp tục tăng cường giám sát, bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống thanh toán; tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác trao đổi thông tin, phòng, chống tội phạm trong hoạt động thanh toán; triển khai xây dựng hệ thống Quản lý rủi ro, giám sát giao dịch gian lận, giả mạo; cập nhật các quy định/quy trình về phòng chống rửa tiền và tài trợ khủng bố; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc ngăn ngừa tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng; báo cáo NHNN kịp thời về những vấn đề phát sinh mất an ninh, an toàn trong quá trình cung ứng dịch vụ.
NAPAS sẽ hoàn thành triển khai chuyển mạch các giao dịch thẻ quốc tế theo Thông tư 19 đối với các Tổ chức thẻ quốc tế UPI, AMEX và các ngân hàng. Tiếp tục trao đổi, triển khai các chương trình, dự án, hợp tác kết nối thanh toán xuyên biên giới qua thẻ NAPAS, thẻ đồng thương hiệu Co-bagde và mã VietQR Global theo mô hình network to network với các nước trong khu vực; triển khai thanh toán qua tài khoản; tập trung phát triển thẻ kép (gồm cả thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng), thẻ tín dụng nội địa và thẻ đồng thương hiệu; tiếp tục phối hợp với các ngân hàng và đối tác thúc đẩy công tác phát triển mạng lưới chấp nhận thanh toán (gồm cả POS và QR), trong đó ưu tiên phát triển SmartPOS và SoftPOS.
Đồng thời, NAPAS thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn thông tin theo quy định của NHNN; tăng cường bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin; duy trì tính sẵn sàng hệ thống công nghệ thông tin trên 99,98%; nghiên cứu, ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI) phục vụ công tác quản lý rủi ro, cảnh báo các giao dịch gian lận giả mạo và hoạt động phòng chống rửa tiền.
Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán phát biểu tại Hội nghị |
Đại diện NHNN, ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán cho biết, NAPAS cần rà soát lại toàn bộ hệ thống tiếp tục triển khai Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chiến lược phát triển công nghệ thông tin ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chiến lược phát triển hệ thống thanh toán Việt Nam đến năm 2030… “Bởi linh hồn của tài chính - ngân hàng hiện nay chủ yếu là công nghệ, công nghệ mà không đáp ứng và theo kịp xu hướng và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn thì sẽ rất khó”, ông Phạm Anh Tuấn khẳng định.
NAPAS phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ Công an và các cơ quan liên quan trong việc triển khai Đề án 06; tiếp tục kế hoạch triển khai Đề án phát triển TTKDTM giai đoạn 2021 - 2025, trong đó tập trung đẩy mạnh TTKDTM trong lĩnh vực công, hành chính công, nhất là các lĩnh vực y tế, giáo dục, thanh toán qua Cổng DVCQG.
Đặc biệt, trong Nghị quyết 57 của Chính phủ đưa ra một chỉ tiêu mới đó là, tốc độ tăng trưởng TTKDTM trên tổng thanh toán quốc gia… điều này cần sự vào cuộc tích cực hơn nữa của NAPAS trong thời gian tới; triển khai các nhiệm vụ theo chương trình chưa kết nối thanh toán song phương qua mã QR giữa Việt Nam và các quốc gia; tập trung triển khai thực hiện Nghị định số 52 quy định về hoạt động TTKDTM và các thông tư quy định hướng dẫn Nghị định 52…
Đồng thời, tăng cường giám sát, bảo đảm hoạt động liên tục, an ninh, an toàn hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử; tích cực triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến, thanh toán thẻ ngân hàng để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng; phối hợp với các đơn vị liên quan trao đổi thông tin, ngăn ngừa, phát hiện, phòng, chống tội phạm trong hoạt động thanh toán; đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục tài chính nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho người dân trong sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàng tài chính một cách an toàn, hiệu quả.
Với nhiều nhiệm vụ được đặt ra, Vụ trưởng Vụ Thanh toán cho rằng, NAPAS cần quan tâm và chú trọng công tác nhân sự, xây dựng các chính sách thu hút đội ngũ nhân sự giỏi, đặc biệt là nhân sự trong lĩnh vực công nghệ cao để bắt kịp sự thay đổi nhanh chóng về công nghệ, đáp ứng yêu cầu triển khai các công việc của Công ty trong thời gian tới. Đồng thời, quan tâm chăm lo đến đời sống, thu nhập của cán bộ, nhân viên để người lao động yên tâm làm việc và cống hiến.