NAPAS: Gia tăng trải nghiệm khách hàng, đa dạng hóa hệ sinh thái thanh toán không dùng tiền mặt

Sự kiện
Ngày 14/01/2025, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2025. Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Hiệp hội ngân hàng,…
aa
NAPAS: Gia tăng trải nghiệm khách hàng, đa dạng hóa hệ sinh thái thanh toán không dùng tiền mặt
Napas tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2025

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) NAPAS cho biết, năm 2024 là một năm khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế thế giới và Việt Nam. Dưới sự chỉ đạo của NHNN và Hội đồng quản trị, NAPAS đã chủ động phối hợp cùng các Tổ chức thành viên triển khai các giải pháp công nghệ mới thúc đẩy phát triển hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia, cung cấp các dịch vụ chuyển mạch tài chính trong nước và quốc tế thông qua thẻ, tài khoản, mã QR,… góp phần gia tăng trải nghiệm của khách hàng, đa dạng hóa hệ sinh thái thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) tại Việt Nam. Những kết quả đạt được của năm 2024 thể hiện qua tăng trưởng giao dịch qua hệ thống NAPAS, qua đó thúc đẩy tăng trưởng chung của toàn ngành.

NAPAS: Gia tăng trải nghiệm khách hàng, đa dạng hóa hệ sinh thái thanh toán không dùng tiền mặt
Ông Nguyễn Quang Hưng, Chủ tịch HĐQT NAPAS phát biểu tại Hội nghị

Trong năm 2024, triển khai các nhiệm vụ được NHNN giao, NAPAS đã tăng cường giám sát, đảm bảo an ninh, an toàn, hoạt động liên tục của hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử. Triển khai Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng, chiến lược phát triển công nghệ thông tin ngành Ngân hàng, NAPAS đã phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Công an và các cơ quan liên quan triển khai tiện ích phục vụ an sinh xã hội và thanh toán dịch vụ công trên VneID, triển khai dịch vụ chi trả an sinh xã hội giai đoạn 1, liên kết số an sinh xã hội với tài khoản ngân hàng, tài khoản Mobile Money cho 17 ngân hàng và 1 công ty viễn thông,…

NAPAS cũng triển khai kế hoạch TTKDTM trong lĩnh vực công, hành chính công, nhất là y tế, mở rộng triển khai dịch vụ thanh toán cho 10 nhóm dịch vụ công, kết nối, nâng tổng số tổ chức thanh toán chấp nhận thanh toán qua VietQR trên Cổng DVCQG đạt 38 ngân hàng/đơn vị; phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai nộp lệ phí đăng ký xét tuyển đại học năm 2024; cập nhật thông tin chuyển tiền và biên lai giao dịch nộp ngân sách nhà nước; phối hợp các bộ, ngành, địa phương triển khai thanh toán phí, lệ phí thông qua mã VietQR, thẻ nội địa NAPAS và tài khoản ngân hàng. Trong năm, NAPAS cũng thực hiện các chính sách miễn, giảm phí để khuyến khích các tổ chức thành viên triển khai các sản phẩm dịch vụ mới với tổng giá trị miễn/giảm phí dịch vụ đạt 466 tỷ đồng.

Đồng thời, NAPAS thúc đẩy việc phát triển mạng lưới chấp nhận thông qua các ngân hàng thanh toán, trung gian thanh toán, các đại lý bán hàng, các đối tác có sẵn mạng lưới bán hàng lớn để thúc đẩy hoạt động thanh toán; tiếp tục triển khai các nhiệm vụ theo chương trình kết nối thanh toán song phương qua mã QR giữa Việt Nam và các quốc gia theo phân công của NHNN; phối hợp với các đơn vị liên quan trao đổi thông tin, ngăn ngừa, phát hiện phòng, chống tội phạm trong hoạt động thanh toán và giải pháp kỹ thuật để đóng góp, hỗ trợ tốt vào công tác phòng chống rửa tiền; đẩy mạnh tuyên truyền về TTKDTM, chuyển đổi số để tăng cường kiến thức, kỹ năng quản lý tài chính, sử dụng dịch vụ ngân hàng an toàn, hiệu quả; thu hút đội ngũ nhân sự trong lĩnh vực công nghệ cao…

Trong năm 2024, hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch với tổng giá trị đạt 61 triệu tỷ đồng. Giao dịch trên ATM tiếp tục giảm 19,5% về số lượng và 19,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023, xu hướng giảm này phù hợp với xu thế thị trường và thói quen thanh toán của người dân khi nhu cầu rút tiền mặt giảm cùng với sự xuất hiện của các hình thức thanh toán tiện lợi hơn. Dịch vụ chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử cho các giao dịch chuyển khoản liên ngân hàng 24/7 đạt 8,9 tỷ giao dịch, tăng 33,8%; giá trị giao dịch đạt hơn 59,8 triệu tỷ đồng, tăng 15,6% so với năm 2023.

Bên cạnh kết quả hoạt động kinh doanh tích cực, các công tác quản trị, điều hành, công tác Đảng, Công đoàn, Đoàn Thanh niên của NAPAS trong năm 2024 cũng đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

NAPAS: Gia tăng trải nghiệm khách hàng, đa dạng hóa hệ sinh thái thanh toán không dùng tiền mặt
Ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc NAPAS phát biểu tại Hội nghị

Căn cứ kết quả đạt được cũng như các tồn tại, khó khăn của năm 2024, ông Nguyễn Quang Minh - Tổng Giám đốc NAPAS cho biết, năm 2025 NAPAS tập trung triển khai Đề án phát triển TTKDTM giai đoạn 2021 - 2025, đặc biệt tập trung đẩy mạnh TTKDTM trong lĩnh vực y tế, giáo dục, thanh toán trên Cổng DVCQG; phối hợp với các đơn vị liên quan trong việc tổng kết thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money); thúc đẩy hợp tác với Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân - Bộ Công an và các ngân hàng triển khai chi trả trợ cấp, an sinh xã hội qua hệ thống ngân hàng.

Tiếp tục tăng cường giám sát, bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống thanh toán; tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác trao đổi thông tin, phòng, chống tội phạm trong hoạt động thanh toán; triển khai xây dựng hệ thống Quản lý rủi ro, giám sát giao dịch gian lận, giả mạo; cập nhật các quy định/quy trình về phòng chống rửa tiền và tài trợ khủng bố; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng trong việc ngăn ngừa tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng; báo cáo NHNN kịp thời về những vấn đề phát sinh mất an ninh, an toàn trong quá trình cung ứng dịch vụ.

NAPAS sẽ hoàn thành triển khai chuyển mạch các giao dịch thẻ quốc tế theo Thông tư 19 đối với các Tổ chức thẻ quốc tế UPI, AMEX và các ngân hàng. Tiếp tục trao đổi, triển khai các chương trình, dự án, hợp tác kết nối thanh toán xuyên biên giới qua thẻ NAPAS, thẻ đồng thương hiệu Co-bagde và mã VietQR Global theo mô hình network to network với các nước trong khu vực; triển khai thanh toán qua tài khoản; tập trung phát triển thẻ kép (gồm cả thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng), thẻ tín dụng nội địa và thẻ đồng thương hiệu; tiếp tục phối hợp với các ngân hàng và đối tác thúc đẩy công tác phát triển mạng lưới chấp nhận thanh toán (gồm cả POS và QR), trong đó ưu tiên phát triển SmartPOS và SoftPOS.

Đồng thời, NAPAS thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn thông tin theo quy định của NHNN; tăng cường bảo đảm an ninh mạng, an toàn thông tin; duy trì tính sẵn sàng hệ thống công nghệ thông tin trên 99,98%; nghiên cứu, ứng dụng công nghệ dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI) phục vụ công tác quản lý rủi ro, cảnh báo các giao dịch gian lận giả mạo và hoạt động phòng chống rửa tiền.

NAPAS: Gia tăng trải nghiệm khách hàng, đa dạng hóa hệ sinh thái thanh toán không dùng tiền mặt
Ông Phạm Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Thanh toán phát biểu tại Hội nghị

Đại diện NHNN, ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán cho biết, NAPAS cần rà soát lại toàn bộ hệ thống tiếp tục triển khai Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chiến lược phát triển công nghệ thông tin ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chiến lược phát triển hệ thống thanh toán Việt Nam đến năm 2030… “Bởi linh hồn của tài chính - ngân hàng hiện nay chủ yếu là công nghệ, công nghệ mà không đáp ứng và theo kịp xu hướng và đáp ứng được yêu cầu thực tiễn thì sẽ rất khó”, ông Phạm Anh Tuấn khẳng định.

NAPAS phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ Công an và các cơ quan liên quan trong việc triển khai Đề án 06; tiếp tục kế hoạch triển khai Đề án phát triển TTKDTM giai đoạn 2021 - 2025, trong đó tập trung đẩy mạnh TTKDTM trong lĩnh vực công, hành chính công, nhất là các lĩnh vực y tế, giáo dục, thanh toán qua Cổng DVCQG.

Đặc biệt, trong Nghị quyết 57 của Chính phủ đưa ra một chỉ tiêu mới đó là, tốc độ tăng trưởng TTKDTM trên tổng thanh toán quốc gia… điều này cần sự vào cuộc tích cực hơn nữa của NAPAS trong thời gian tới; triển khai các nhiệm vụ theo chương trình chưa kết nối thanh toán song phương qua mã QR giữa Việt Nam và các quốc gia; tập trung triển khai thực hiện Nghị định số 52 quy định về hoạt động TTKDTM và các thông tư quy định hướng dẫn Nghị định 52…

Đồng thời, tăng cường giám sát, bảo đảm hoạt động liên tục, an ninh, an toàn hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử; tích cực triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến, thanh toán thẻ ngân hàng để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng; phối hợp với các đơn vị liên quan trao đổi thông tin, ngăn ngừa, phát hiện, phòng, chống tội phạm trong hoạt động thanh toán; đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục tài chính nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho người dân trong sử dụng sản phẩm dịch vụ ngân hàng tài chính một cách an toàn, hiệu quả.

Với nhiều nhiệm vụ được đặt ra, Vụ trưởng Vụ Thanh toán cho rằng, NAPAS cần quan tâm và chú trọng công tác nhân sự, xây dựng các chính sách thu hút đội ngũ nhân sự giỏi, đặc biệt là nhân sự trong lĩnh vực công nghệ cao để bắt kịp sự thay đổi nhanh chóng về công nghệ, đáp ứng yêu cầu triển khai các công việc của Công ty trong thời gian tới. Đồng thời, quan tâm chăm lo đến đời sống, thu nhập của cán bộ, nhân viên để người lao động yên tâm làm việc và cống hiến.

Theo sbv.gov.vn

Tin bài khác

Phát triển nguồn nhân lực ngành Ngân hàng trong kỷ nguyên AI: Con người vẫn là trung tâm của chuyển đổi số

Phát triển nguồn nhân lực ngành Ngân hàng trong kỷ nguyên AI: Con người vẫn là trung tâm của chuyển đổi số

Trong hai ngày 7 - 8/10/2025, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng phối hợp với Học viện Ngân hàng tổ chức chuỗi Chương trình Chào tân sinh viên K28 với chủ đề “Phát triển nguồn nhân lực trong thời đại AI”. Chương trình hướng tới lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, thích ứng công nghệ và nâng cao nhận thức về vai trò của con người trong kỷ nguyên số khi công nghệ đang định hình lại mọi hoạt động kinh tế - xã hội, trong đó có lĩnh vực tài chính - ngân hàng.
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 13 Khóa XIII

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Phiên bế mạc Hội nghị Trung ương 13 Khóa XIII

Sáng nay, 8/10/2025, Hội nghị lần thứ 13 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã bế mạc, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra. Tổng Bí thư Tô Lâm đã có bài phát biểu quan trọng tại phiên bế mạc Hội nghị. Trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương 13 khóa XIII

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương 13 khóa XIII

Sáng 6/10/2025, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ 13, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm.
TỔNG THUẬT: Kỷ niệm trọng thể 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

TỔNG THUẬT: Kỷ niệm trọng thể 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Sáng 2/9, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025).
Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Sáng 2/9, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Thủ đô Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự và đọc Diễn văn tại Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025). Trân trọng giới thiệu Diễn văn của Tổng Bí thư.
80 năm Quốc khánh: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

80 năm Quốc khánh: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), sáng 1/9, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Thư chúc mừng Thời báo Ngân hàng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thư chúc mừng Thời báo Ngân hàng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Ứng dụng AI hỗ trợ nâng cao giá trị hoạt động truyền thông ngành Ngân hàng trong kỷ nguyên mới

Ứng dụng AI hỗ trợ nâng cao giá trị hoạt động truyền thông ngành Ngân hàng trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh ngành Ngân hàng đang đẩy mạnh chuyển đổi số và từng bước hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, chính sách hướng tới nền tài chính toàn diện; trong đó, trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ hỗ trợ truyền thông chính sách hiệu quả, chính xác hơn mà còn giúp tự động hóa quy trình, tối ưu chi phí, nâng cao trải nghiệm khách hàng - từ cá nhân hóa thông điệp, phân tích dữ liệu lớn để nắm bắt nhu cầu, đến phát hiện và xử lý thông tin sai lệch trên môi trường số. Bên cạnh cơ hội, AI cũng đặt ra không ít thách thức. Chính vì vậy, Thời báo Ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Ứng dụng AI trong truyền thông chính sách và sản phẩm, dịch vụ ngân hàng” diễn ra ngày 20/8/2025 tại Hà Nội.
Xem thêm
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoàn thiện khung giám sát rủi ro hệ thống để tăng cường ổn định tài chính - tiền tệ quốc gia

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoàn thiện khung giám sát rủi ro hệ thống để tăng cường ổn định tài chính - tiền tệ quốc gia

Dự thảo Thông tư quy định trình tự, thủ tục nhận diện, đánh giá, phòng ngừa và hạn chế rủi ro hệ thống trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, tài chính đánh dấu một cột mốc quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa giám sát tài chính tại Việt Nam. Nếu được triển khai một cách đồng bộ, gắn kết với các công cụ chính sách vĩ mô và cơ chế phối hợp liên ngành chặt chẽ, Thông tư sẽ góp phần nâng cao khả năng chống chịu của hệ thống ngân hàng, củng cố niềm tin thị trường, đồng thời tạo dựng nền tảng ổn định cho tăng trưởng kinh tế bền vững.
Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ II)

Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ II)

Việt Nam đang đứng trước một “cơn khát kép” về nguồn nhân lực: Vừa khát về số lượng, vừa khát về chất lượng. Điểm sáng và khoảng trống đan xen tạo nên một bức tranh nhiều gam màu. Nếu không có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ, nguy cơ tụt hậu so với khu vực là hiện hữu.
Song đề chính sách trong thị trường bất động sản - Ổn định tín dụng và công bằng xã hội

Song đề chính sách trong thị trường bất động sản - Ổn định tín dụng và công bằng xã hội

Khi tín dụng bất động sản được siết chặt nhằm hạn chế đầu cơ và kiểm soát rủi ro hệ thống, sẽ làm hạ nhiệt rõ rệt thị trường nhà ở. Tuy nhiên, thay vì làm giá nhà giảm mạnh, chính sách này lại kéo theo sự sụt giảm thanh khoản, đình trệ các dự án và nghịch lý giá nhà vẫn neo ở mức cao. Đây là biểu hiện tiêu biểu của một song đề chính sách trong quản lý kinh tế thị trường...
Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá

Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá

“Kỷ nguyên vươn mình” của dân tộc không chỉ là khẩu hiệu mà là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và mỗi người dân. Để biến khát vọng thành hiện thực, Việt Nam cần thấm nhuần sâu sắc quan điểm “con người là trung tâm, là chủ thể và là động lực của phát triển”; coi đầu tư cho giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là đầu tư cho tương lai; đồng thời đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, cải cách giáo dục, phát triển hạ tầng số, xây dựng văn hóa học tập suốt đời, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư đào tạo, thu hút và trọng dụng nhân tài.
Giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc nhằm hỗ trợ tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và tăng cường sự ổn định của hệ thống ngân hàng

Giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc nhằm hỗ trợ tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và tăng cường sự ổn định của hệ thống ngân hàng

Thông tư số 23/2025/TT-NHNN là bước điều chỉnh quan trọng trong quản lý dự trữ bắt buộc, với tác động đa chiều đến tổ chức tín dụng và toàn bộ hệ thống ngân hàng. Chính sách này không chỉ giải phóng nguồn lực hỗ trợ tái cơ cấu các ngân hàng yếu, kém, mà còn tăng cường kỷ luật thị trường, nâng cao hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ và củng cố niềm tin của công chúng.
Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử: Nghiên cứu tại Ngân hàng Ngoại thương Lào

Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử: Nghiên cứu tại Ngân hàng Ngoại thương Lào

Phần lớn các nghiên cứu trước đây về chấp nhận và phát triển ngân hàng điện tử được thực hiện tại các quốc gia phát triển hoặc có nền tảng hạ tầng số vững chắc. Trong khi đó, tại một quốc gia đang phát triển như Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào, với đặc thù văn hóa tập thể, trình độ công nghệ và điều kiện kinh tế - xã hội riêng biệt, các yếu tố then chốt có thể khác biệt đáng kể. Do đó, nghiên cứu này nhằm lấp đầy khoảng trống trên bằng cách kiểm định một mô hình nghiên cứu tích hợp, kế thừa các yếu tố truyền thống và bổ sung các biến số đặc thù phù hợp với bối cảnh của CHDCND Lào.
Quản lý rủi ro tài sản số tại các ngân hàng: Kinh nghiệm từ các thị trường phát triển và bài học cho Việt Nam

Quản lý rủi ro tài sản số tại các ngân hàng: Kinh nghiệm từ các thị trường phát triển và bài học cho Việt Nam

Tài sản số đang tái định hình hệ thống tài chính toàn cầu với tốc độ nhanh chóng, đặt ra thách thức lớn trong việc quản lý rủi ro khi sử dụng chúng làm tài sản bảo đảm. Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý và các tổ chức tài chính phải xây dựng khung pháp lý minh bạch, cơ chế định giá đáng tin cậy, cùng hệ thống giám sát hiệu quả nhằm bảo đảm an toàn, hạn chế rủi ro và duy trì ổn định tài chính.
Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, việc đánh giá thực trạng, xu hướng và động lực phát triển quan hệ thương mại Ấn Độ - ASEAN trở nên cấp thiết nhằm xác định cơ hội hợp tác mới, đặc biệt là đối với các nước trung gian như Việt Nam.
Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Việc nâng cao chất lượng thông tin đầu vào thông qua ứng dụng công nghệ thông tin là một quá trình liên tục và cần thiết đối với công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Các giải pháp ngắn hạn như hoàn thiện hệ thống báo cáo và thiết lập hàng trăm công thức kiểm tra tự động trên hệ thống công nghệ thông tin của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ giúp cải thiện đáng kể chất lượng dữ liệu.
Kinh nghiệm quốc tế về xử lý rủi ro tín dụng và một số bài học chính sách đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về xử lý rủi ro tín dụng và một số bài học chính sách đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam

Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả tập trung nghiên cứu ba khía cạnh: Kinh nghiệm xử lý rủi ro tín dụng của các quốc gia phát triển; xử lý rủi ro tín dụng tại các ngân hàng quốc tế; khung chuẩn mực và công nghệ trong quản trị rủi ro tín dụng tại các ngân hàng quốc tế. Trên cơ sở đó, đúc rút ra bài học kinh nghiệm có giá trị thực tiễn cao cho Việt Nam nói chung và NHTM nói riêng trong xử lý rủi ro tín dụng.

Thông tư số 27/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền

Thông tư số 25/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 17/2024/TT-NHNN ngày 28/6/2024 quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán

Thông tư số 26/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 62/2024/TT-NHNN quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 24/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 63/2024/TT-NHNN quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Quyết định số 2977/QĐ-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 1158/QĐ-NHNN ngày 29 tháng 5 năm 2018 về tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 23/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 30/2019/TT-NHNN ngày 27 tháng 12 năm 2019 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về thực hiện dự trữ bắt buộc của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 22/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2023/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về giám sát tiêu hủy tiền của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 20/2025/TT-NHNN hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 19/2025/TT-NHNN quy định về mạng lưới hoạt động của tổ chức tài chính vi mô

Thông tư số 18/2025/TT-NHNN quy định về thu thập, khai thác, chia sẻ thông tin, báo cáo của Hệ thống thông tin phục vụ công tác giám sát hoạt động quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô