Một số giải pháp củng cố và phát triển hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn tỉnh Thái Bình

Hoạt động ngân hàng
Thực hiện Quyết định số 390/TTg ngày 27/7/1993 của Thủ tướng Chính phủ triển khai Đề án thí điểm thành lập Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), Thái Bình là một trong 14 tỉnh, thành phố trong cả nước được Trung ương thí điểm thành lập QTDND.
aa

Thực hiện Quyết định số 390/TTg ngày 27/7/1993 của Thủ tướng Chính phủ triển khai Đề án thí điểm thành lập Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), Thái Bình là một trong 14 tỉnh, thành phố trong cả nước được Trung ương thí điểm thành lập QTDND. Từ đó đến nay, sau 30 năm hoạt động, hệ thống QTDND trên địa bàn tỉnh Thái Bình không ngừng được củng cố và ngày càng phát triển, thực hiện hiệu quả mục tiêu đề ra là tạo điều kiện hỗ trợ về vốn cho các thành viên phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội địa phương.

Nhìn lại 30 năm xây dựng và phát triển

Kinh tế nông nghiệp luôn đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế của tỉnh Thái Bình. Việc thí điểm thành lập QTDND trên địa bàn tỉnh Thái Bình có ý nghĩa tích cực đối với việc phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.

Sau khi được triển khai thí điểm thành lập từ năm 1993, hệ thống QTDND tỉnh Thái Bình đã nhanh chóng ổn định và phát triển cả về số lượng và quy mô hoạt động. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Thái Bình với tư cách là thành viên sáng lập QTDND, đã chủ động hướng dẫn nội dung hoạt động, bảo đảm các thủ tục hành chính pháp lí về thành lập QTDND, tổ chức đào tạo cán bộ, kiểm tra, kiểm soát, bảo đảm hoạt động đúng quy chế, điều lệ của QTDND. Trên cơ sở đó, các QTDND trên địa bàn tỉnh tích cực huy động vốn nhàn rỗi trong dân cư để cho vay trực tiếp các thành viên, hỗ trợ kịp thời cho các thành viên vay vốn mở rộng sản xuất, kinh doanh, cải thiện và nâng cao đời sống; góp phần xóa đói, giảm nghèo, hạn chế hoạt động cho vay nặng lãi ở nông thôn; tạo việc làm cho nông dân, thúc đẩy mở rộng, khôi phục ngành nghề và chuyển dịch cơ cấu trên địa bàn nông nghiệp, nông thôn.

Hoạt động của các QTDND trên địa bàn tỉnh Thái Bình ngày càng phát triển, chứng minh tính hiệu quả của mô hình tổ chức tín dụng (TCTD) hợp tác kiểu mới ở nông thôn, phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, nông dân; qua đó, tạo sự đồng tình ủng hộ của cấp ủy, chính quyền đối với mô hình QTDND.

Trong giai đoạn thí điểm thành lập, từ 1993 - 2000, với sự ủng hộ của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và sự tạo điều kiện, hỗ trợ, giám sát của NHNN Chi nhánh tỉnh Thái Bình, hệ thống QTDND tỉnh Thái Bình đã phát triển mạnh mẽ. Tính đến cuối năm 1994, sau một năm thí điểm thành lập, Thái Bình thành lập được 16 QTDND, hoạt động trên địa bàn 16 xã, với tổng số 3.859 thành viên; tổng nguồn vốn
3,2 tỉ đồng, trong đó, vốn điều lệ chiếm 13,5%; vốn huy động từ tiền gửi tiết kiệm chiếm 55,4%; vốn vay QTDND Trung ương chiếm 18,16% tổng nguồn vốn; tổng dư nợ toàn hệ thống đạt hơn 3 tỉ đồng. Sau 7 năm thực hiện thí điểm, đến cuối năm 2000, Thái Bình đã có tổng số 76 QTDND, hoạt động trên địa bàn 76 xã, với tổng số 59.004 thành viên; tổng nguồn vốn đạt 124,5 tỉ đồng, trong đó, vốn điều lệ chiếm 6,9%; vốn huy động từ tiền gửi tiết kiệm chiếm 68,5%/tổng nguồn vốn; dư nợ cho vay đạt 109 tỉ đồng.

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển nhanh chóng trong giai đoạn thí điểm thành lập, hệ thống QTDND trên địa bàn tỉnh Thái Bình cũng đã bộc lộ một số điểm hạn chế mà nguyên nhân chủ yếu là công tác quản lí của một số đội ngũ lãnh đạo QTDND còn yếu kém. Thực hiện chỉ đạo của Thống đốc NHNN, NHNN Chi nhánh tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo các QTDND xây dựng và triển khai Phương án củng cố, khắc phục các yếu kém, hạn chế, tồn tại. Nhờ đó, các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của QTDND được tháo gỡ, xử lí kịp thời. Hoạt động của hệ thống QTDND trên địa bàn tỉnh Thái Bình sau củng cố, hoàn thiện đã từng bước đi vào nề nếp; hệ thống kiểm tra, kiểm soát nội bộ đã được thiết lập thông qua việc xây dựng và ban hành hệ thống chính sách, quy chế, quy định nội bộ. Cán bộ, nhất là nhân sự được lựa chọn để bầu vào các chức danh Hội đồng quản trị, Ban điều hành, Ban kiểm soát đều được các QTDND lựa chọn, Đảng ủy, Ủy ban nhân dân (UBND) xã xem xét kĩ lưỡng, phê duyệt, trình NHNN Chi nhánh tỉnh Thái Bình thẩm định, chấp thuận, trình Đại hội thành viên bầu theo đúng quy định của pháp luật. Hầu hết các hoạt động quản lí và nghiệp vụ đều được thực hiện kiểm tra, kiểm soát kép, có sự giám sát và kiểm tra sau của Ban kiểm soát.

Các hoạt động nghiệp vụ về huy động vốn, cho vay, quản lí tài chính, kế toán, an toàn kho quỹ được đặc biệt chú trọng, kết quả hoạt động đã có những bước tăng trưởng cả về quy mô, chất lượng so với thời điểm bắt đầu thực hiện Phương án củng cố: Các QTDND đã thực hiện đổi mới phương thức huy động vốn, đa dạng hóa các kì hạn, lãi suất, nâng cao chất lượng phục vụ để tăng tính hấp dẫn, thu hút tiền gửi dân cư; hoạt động tín dụng được củng cố, đảm bảo; việc thẩm định, kiểm tra trước, trong và sau khi cho vay được tăng cường; hồ sơ cho vay đảm bảo chặt chẽ, quy mô tín dụng được mở rộng. Công tác kế toán, quản lí thu, chi tài chính có những chuyển biến tích cực; 100% QTDND đã trang bị máy tính phục vụ cho công tác kế toán, thống kê, điều hành; đã triển khai, sử dụng phần mềm tiện ích trong giao dịch và quản lí. Công tác an toàn kho quỹ được quan tâm đặc biệt, bố trí cán bộ trực ngoài giờ làm việc và các ngày nghỉ, đồng thời phối hợp với an ninh xã để bảo vệ vòng ngoài, ý thức trách nhiệm và phẩm chất của cán bộ làm công tác kho quỹ được nâng lên.

Thực hiện Phương án cơ cấu lại QTDND giai đoạn 2011 - 2015: Thực hiện Quyết định số 254/QĐ-TTg ngày 01/3/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các TCTD giai đoạn 2011 - 2015” (Đề án 254) và Quyết định số 734/QĐ-NHNN ngày 18/4/2012 của Thống đốc NHNN ban hành Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng triển khai thực hiện Đề án 254; các QTDND trên địa bàn đã tổ chức nghiên cứu, quán triệt và báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương về nội dung Đề án; trên cơ sở phân tích, đánh giá thực trạng tổ chức hoạt động của quỹ, xây dựng Phương án cơ cấu lại giai đoạn 2011 - 2015 theo hướng dẫn và trình NHNN Chi nhánh tỉnh Thái Bình phê duyệt để triển khai thực hiện.

Đến hết ngày 31/12/2015, hầu hết các QTDND đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu đề ra tại Phương án cơ cấu lại giai đoạn 2011 - 2015. Các QTDND thực hiện tăng vốn điều lệ theo chuẩn y của NHNN Chi nhánh tỉnh Thái Bình; mức vốn điều lệ của các QTDND đều đạt mức cao hơn mức vốn pháp định theo quy định của Chính phủ. Không có tình trạng chi phối về vốn điều lệ và hoạt động bởi một số ít thành viên. Các QTDND đã chủ động tăng cường quản lí, giám sát hoạt động, đặc biệt là hoạt động của các phòng giao dịch, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, phù hợp với thực tế hoạt động của từng QTDND. Thực hiện đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động quản trị, điều hành, hệ thống kiểm soát, kiểm toán nội bộ và rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy; cơ cấu lại hoạt động kinh doanh, có định hướng chiến lược kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và hiện đại hóa công nghệ ngân hàng. Các QTDND đã lắp đặt Internet, trang bị máy fax phục vụ công tác chuyên môn, lắp đặt hệ thống camera quan sát phục vụ cho công tác bảo vệ và an toàn kho quỹ. Đồng thời, các QTDND yếu kém đã cơ bản hoàn thành khắc phục các tồn tại, sai phạm trong hoạt động, các tỉ lệ an toàn trong hoạt động được đảm bảo, nợ xấu ở mức thấp. Cơ cấu tín dụng từng bước được điều chỉnh phù hợp với xu hướng chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn.


Cán bộ QTDND Hồng Việt, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình trao đổi nghiệp vụ


Thực hiện cơ cấu lại hệ thống QTDND gắn với xử lí nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020 và giai đoạn
2021 - 2025: Triển khai Đề án Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lí nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020 ban hành kèm theo Quyết định số 1058/QĐ-TTg ngày 19/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ và Đề án Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lí nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 689/QĐ-TTg ngày 08/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 689); Quyết định số 209/QĐ-NHNN ngày 31/01/2019 của Thống đốc NHNN phê duyệt Đề án củng cố và phát triển hệ thống QTDND đến năm 2020, định hướng đến năm 2030; Chỉ thị số 06/CT-TTg ngày 12/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giải pháp nhằm đảm bảo an toàn hoạt động, củng cố vững chắc hệ thống QTDND, NHNN Chi nhánh tỉnh Thái Bình đã chỉ đạo các QTDND trên địa bàn báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương về nội dung các Đề án và những công việc cần triển khai, đánh giá thực trạng từng chỉ tiêu hoạt động, xây dựng Phương án theo hướng dẫn của NHNN và sát với thực trạng hoạt động.


Trong suốt quá trình thực hiện cơ cấu lại gắn với xử lí nợ xấu QTDND giai đoạn 2016 - 2020 và giai đoạn 2021 - 2025, các QTDND đã bám sát chỉ đạo của NHNN Chi nhánh tỉnh Thái Bình, kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc tới cấp ủy, chính quyền địa phương và NHNN Chi nhánh tỉnh để có biện pháp chỉ đạo, phối hợp xử lí, tháo gỡ.

Các QTDND đã hoàn thành cơ bản các mục tiêu, nhiệm vụ theo đúng lộ trình đề ra tại Phương án cơ cấu lại gắn với xử lí nợ xấu QTDND giai đoạn 2016 - 2020; đồng thời đang tiếp tục thực hiện có hiệu quả, đúng lộ trình các mục tiêu, nhiệm vụ nêu tại Phương án cơ cấu lại gắn với xử lí nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025 theo Đề án 689 và Đề án củng cố và phát triển hệ thống QTDND đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của NHNN.

Hệ thống QTDND đã có bước phát triển ổn định, an toàn và hiệu quả hơn, từng bước đáp ứng tôn chỉ, mục đích, quy định của Nhà nước đối với loại hình QTDND. Các QTDND đã chủ động triển khai thực hiện, hoàn thành công tác Đại hội thành viên; xây dựng, triển khai, thực hiện kế hoạch hoạt động theo sát các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội thành viên; tăng cường huy động vốn để cho vay các thành viên, tập trung thực hiện các biện pháp nhằm góp phần hỗ trợ, khắc phục, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đối với thành viên vay vốn. Hoạt động của Hội đồng quản trị, Ban điều hành, Ban kiểm soát, Kiểm toán nội bộ; các hoạt động nghiệp vụ về huy động vốn, duy trì các tỉ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động, cho vay, phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lí rủi ro, an toàn kho quỹ, kế toán và quản lí tài chính được triển khai, thực hiện cơ bản đã đảm bảo theo Điều lệ, các chính sách quy định nội bộ của QTDND và quy định của pháp luật, nợ xấu ở mức thấp. Các QTDND chủ động, thường xuyên thực hiện chấn chỉnh, tăng cường phòng, chống, ngăn ngừa vi phạm pháp luật nhằm đảm bảo an ninh, an toàn hoạt động trong hệ thống QTDND theo chỉ đạo tại Chỉ thị số 06/CT-NHNN ngày 02/10/2018 của Thống đốc NHNN.

Tính đến ngày 31/12/2020, tổng nguồn vốn của 85 QTDND đạt 10.818,3 tỉ đồng (bình quân 127,3 tỉ đồng/QTDND), vốn điều lệ 308 tỉ đồng (bình quân 3,6 tỉ đồng/QTDND), vốn huy động từ tiền gửi tiết kiệm 9.927 tỉ đồng (bình quân 116,8 tỉ đồng/QTDND), vốn vay Ngân hàng Hợp tác xã 136,9 tỉ đồng, chiếm 1,3% tổng nguồn vốn; tổng dư nợ 8.246 tỉ đồng (bình quân 97 tỉ đồng/QTDND), tăng 8,8% so với cuối năm 2019; nợ xấu chiếm 0,55% tổng dư nợ.

Đến thời điểm 30/7/2023, tỉnh Thái Bình có 85 QTDND, tăng 69 QTDND so với năm 1994, hoạt động trên địa bàn 147 xã, phường, thị trấn. Các QTDND có tổng số 156.467 thành viên (bình quân 1.840 thành viên/QTDND), tăng 40,6 lần; tổng nguồn vốn 13.383 tỉ đồng (bình quân 157,4 tỉ đồng/QTDND), tăng 4.153 lần so với năm 1994, trong đó: Tiền gửi tiết kiệm 12.412 tỉ đồng (bình quân 146 tỉ đồng/QTDND); vốn điều lệ 468 tỉ đồng (bình quân 5,5 tỉ đồng/QTDND); tổng dư nợ 9.910,4 tỉ đồng (bình quân 116,6 tỉ đồng/QTDND), tăng 3.260 lần so với năm 1994, chiếm 11,1% thị phần tín dụng của các TCTD toàn tỉnh. Phần lớn các QTDND thực hiện hiệu quả công tác đôn đốc, thu hồi nợ đến hạn, triển khai, thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp xử lí nợ xấu, hạn chế tối đa nợ xấu phát sinh từ các khoản cho vay mới. Nợ xấu tính đến thời điểm ngày 30/7/2023 chiếm 0,84% tổng dư nợ.

Chất lượng đội ngũ cán bộ, người lao động của các QTDND cũng được nâng lên rõ rệt. Tổng số cán bộ, nhân viên QTDND 1.066 người, trong đó: Trình độ đại học, sau đại học chiếm 79,5%; trình độ cao đẳng, trung cấp chiếm 19%. Hầu hết các QTDND trên địa bàn đã được bố trí đất và xây dựng được trụ sở làm việc, đảm bảo thuận tiện trong giao dịch với thành viên và Nhân dân. Công tác an ninh, an toàn, phòng chống tội phạm được đặc biệt chú trọng. Đến thời điểm hiện nay, các QTDND đã trang bị đầy đủ hệ thống camera giám sát trong và ngoài sân trụ trở giao dịch, lắp đặt hệ thống báo động kết nối với công an xã/phường nơi có QTDND; bố trí nhân viên bảo vệ trực 24/24 giờ trong ngày làm việc và các ngày nghỉ.


Quầy giao dịch QTDND An Ninh, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình


Một số tồn tại, hạn chế


Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, hoạt động của hệ thống QTDND trên địa bàn tỉnh Thái Bình còn một số hạn chế, bất cập: Một số QTDND hoạt động còn yếu kém, khắc phục chậm, nợ xấu gia tăng, NHNN Chi nhánh tỉnh Thái Bình phải đưa vào diện giám sát tăng cường. Một số QTDND có hiện tượng phát sinh đơn thư, khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp, ảnh hưởng đến uy tín và hoạt động của QTDND. Bên cạnh đó, một số QTDND phát sinh tình trạng rút tiền ồ ạt gây khó khăn cho thanh khoản, ảnh hưởng đến công tác bảo đảm an ninh an toàn, trật tự xã hội trên địa bàn...

Nguyên nhân của những tồn tại trên là do Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát một số QTDND thực hiện công tác quản lí, kiểm tra, kiểm soát chưa chặt chẽ. Công tác quản lí, giám sát của cấp ủy, chính quyền một số xã đối với cán bộ, nhân viên QTDND chưa đạt hiệu quả; chưa thực sự phối hợp tốt với NHNN Chi nhánh tỉnh Thái Bình trong công tác quản lí cán bộ QTDND. Công tác thẩm định, xét duyệt, cho vay món vay lớn, tài sản thế chấp chưa đầy đủ như không xác định được nguồn tiền để trả nợ, cho vay ngành nghề nhiều rủi ro, dẫn đến nợ xấu tăng cao...



Khách hàng thực hiện các giao dịch bằng mã QR tại QTDND Thái Xuyên, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình

Một số giải pháp nhằm củng cố và phát triển hệ thống QTDND trên địa bàn tỉnh Thái Bình trong thời gian tới

Thực hiện chủ trương, định hướng của Đảng, Chính phủ, chỉ đạo của Tỉnh ủy Thái Bình về phát triển kinh tế tập thể, tiếp tục thực hiện Đề án Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lí nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025 và các văn bản chỉ đạo của NHNN, Thống đốc NHNN về tăng cường đảm bảo an ninh an toàn và định hướng phát triển hệ thống QTDND, trong thời gian tới, hệ thống QTDND trên địa bàn tỉnh Thái Bình đề ra mục tiêu hoạt động an toàn, hiệu quả, ổn định và bền vững, đáp ứng nhu cầu về vốn, nâng cao khả năng tiếp cận tài chính của các thành viên QTDND, thực hiện tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau giữa các thành viên phục vụ sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời sống; tiếp tục nâng cao năng lực quản trị, điều hành, kiểm soát của các QTDND theo quy định của pháp luật; nâng cao năng lực và lành mạnh hóa tình hình tài chính các QTDND.

Để hoàn thành tốt các mục tiêu trên, trong thời gian tới, hệ thống QTDND tỉnh Thái Bình sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

Thứ nhất, triển khai thực hiện Phương án cơ cấu lại gắn với xử lí nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025 của QTDND được phê duyệt và Phương án củng cố và phát triển QTDND đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của QTDND. Chủ động rà soát, đánh giá tình hình thực tế hoạt động, tình hình kinh tế - xã hội địa phương, cũng như diễn biến của thị trường, điều hành chính sách tiền tệ và định hướng hoạt động ngân hàng của NHNN để có phương án, kế hoạch điều chỉnh chiến lược, kế hoạch kinh doanh cho phù hợp, khả thi.

Thứ hai, tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc của mô hình hợp tác xã, tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm đảm bảo mục tiêu hỗ trợ vốn và cung ứng các dịch vụ ngân hàng cho các thành viên; tiến tới chỉ huy động và cho vay đối với thành viên; kiên quyết không để vi phạm các tiêu chí, điều kiện liên quan đến địa bàn hoạt động; chủ động, kịp thời xử lí các công việc liên quan đến địa bàn hoạt động nếu có sự thay đổi địa giới hành chính của các xã, phường, thị trấn, huyện theo Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ.

Thứ ba, thực hiện có hiệu quả các biện pháp tăng vốn điều lệ, tăng vốn chủ sở hữu theo đúng nội dung, lộ trình kế hoạch và phương án đã đề ra. Đẩy mạnh việc đa dạng hóa nguồn thu từ hoạt động phi tín dụng như dịch vụ chuyển tiền, thu hộ, chi hộ, tư vấn tài chính, nhận ủy thác và làm đại lí liên quan đến quản lí tài sản theo quy định của pháp luật.

Thứ tư, thực hiện có hiệu quả các biện pháp thông tin tuyên truyền, giới thiệu về sản phẩm, hoạt động của QTDND, lợi ích của việc tham gia QTDND và chủ trương của Đảng, Nhà nước đối với QTDND đến cộng đồng dân cư; đồng thời thực hiện các giải pháp về kinh tế để thu hút thành viên mới tham gia; nâng cao chất lượng, tính liên kết giữa các thành viên QTDND thông qua việc góp vốn xác lập tư cách thành viên và tăng tỉ lệ nhận tiền gửi từ thành viên. Thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích hoạt động của loại hình TCTD là hợp tác xã.

Thứ năm, tuân thủ đầy đủ các quy định của NHNN về an toàn trong hoạt động, các quy định về phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lí rủi ro trong hoạt động ngân hàng. Thường xuyên thực hiện rà soát, kịp thời sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện quy chế nội bộ về hoạt động cho vay, quản lí tiền vay, đảm bảo việc sử dụng tiền vay đúng mục đích; tăng cường thiết chế kiểm soát hoạt động tín dụng theo nguyên tắc phân định và bảo đảm tính độc lập giữa bộ phận thẩm định và bộ phận xét duyệt cho vay.

Thứ sáu, tăng cường kiểm soát chất lượng tín dụng, chủ động quản lí và kiểm soát nợ xấu; tăng cường thực hiện các giải pháp hữu hiệu để quản lí rủi ro nhằm giảm chi phí dự phòng rủi ro. Chủ động thực hiện tiết giảm chi phí không cần thiết trong hoạt động kinh doanh, giảm chi phí tiền lương kinh doanh nhằm tích lũy và củng cố tài chính để trong giai đoạn tiếp theo có nguồn kinh phí thực hiện đầu tư nâng cấp hệ thống máy vi tính, máy chủ, phần mềm quản lí và nghiệp vụ hiện đại theo các Đề án của NHNN về phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử, ngân hàng số và thực hiện chuyển đổi số theo các Đề án của NHNN, của tỉnh Thái Bình.

Thứ bảy, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm đáp ứng yêu cầu quản trị, quản lí tài chính, hạch toán, kế toán của QTDND và chế độ báo cáo theo quy định của pháp luật. Thường xuyên thực hiện công tác đào tạo, đào tạo lại về năng lực, kĩ năng quản lí, nghiệp vụ; phát triển nguồn nhân lực, nhân sự để nâng cao hiệu quả hoạt động của QTDND; thực hiện duy trì đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn của Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát, Giám đốc QTDND phù hợp với quy mô hoạt động của QTDND.

Ngọc Minh
https://tapchinganhang.gov.vn

Tin bài khác

Tiếp tục phát huy hiệu quả tín dụng chính sách gắn với Chương trình OCOP tại tỉnh Quảng Ngãi

Tiếp tục phát huy hiệu quả tín dụng chính sách gắn với Chương trình OCOP tại tỉnh Quảng Ngãi

Tương tự nhiều địa phương khác trong cả nước, tại tỉnh Quảng Ngãi, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã được triển khai đồng bộ, rộng khắp, huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành trở thành một giải pháp ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới.
Hệ thống Ngân hàng Khu vực 14: Khơi thông vốn tín dụng phát triển kinh tế địa phương

Hệ thống Ngân hàng Khu vực 14: Khơi thông vốn tín dụng phát triển kinh tế địa phương

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khu vực 14 gồm thành phố Cần Thơ và các tỉnh: Hậu Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long và Bạc Liêu, đây là địa bàn với tiềm năng và thế mạnh kinh tế là trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Hoạt động của hệ thống ngân hàng Khu vực 15 góp phần phát triển kinh tế địa phương

Hoạt động của hệ thống ngân hàng Khu vực 15 góp phần phát triển kinh tế địa phương

Hệ thống ngân hàng Khu vực 15 gồm 4 tỉnh: Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp và Cà Mau, với những lợi thế vượt trội về vị trí địa lý, tiềm năng kinh tế đa dạng, bản sắc văn hóa phong phú và nguồn lực xã hội dồi dào, tạo nên “cực tăng trưởng” mới cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm 2025 - Một số khuyến nghị đối với Việt Nam

Tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm 2025 - Một số khuyến nghị đối với Việt Nam

Bài viết phân tích tình hình tăng trưởng tín dụng tại Việt Nam đầu năm 2025 trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, cho thấy tín dụng phục hồi tích cực ở các lĩnh vực sản xuất, công nghiệp và logistics nhưng vẫn còn thách thức như tăng trưởng chưa đồng đều và rủi ro nợ xấu. Dựa trên chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, nhóm tác giả đưa ra khuyến nghị về ổn định lãi suất, định hướng tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên, kiểm soát rủi ro và thúc đẩy chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả điều hành tín dụng và tăng trưởng bền vững.
Thúc đẩy tín dụng xanh hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững theo thông lệ quốc tế

Thúc đẩy tín dụng xanh hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững theo thông lệ quốc tế

Thời gian qua, ngành Ngân hàng đã không ngừng chuyển đổi số, lồng ghép mục tiêu tăng trưởng xanh vào chiến lược kinh doanh, tích cực huy động nguồn lực tham gia tài trợ vốn cho các lĩnh vực xanh, từ đó tăng dần quy mô và tốc độ dư nợ tín dụng xanh. Đây là đánh giá của nhiều chuyên gia tại Tọa đàm đẩy mạnh triển khai Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030 và Lễ công bố "Sổ tay hướng dẫn hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài" do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức ngày 21/5/2025 dưới sự chủ trì của Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú.
Tín dụng chính sách xã hội góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp" trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Tín dụng chính sách xã hội góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp" trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và với sự chỉ đạo triển khai của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bắc Ninh, những năm qua, Chương trình cho vay hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh đã tạo động lực giúp hàng trăm phụ nữ trên địa bàn tỉnh mạnh dạn khởi nghiệp và phát triển kinh tế ổn định, hiệu quả, góp phần tích cực cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân và gia đình...
Vốn tín dụng chính sách tạo động lực cho phụ nữ phát triển kinh tế

Vốn tín dụng chính sách tạo động lực cho phụ nữ phát triển kinh tế

Là “cánh tay nối dài” của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trong việc truyền tải nguồn vốn tín dụng chính sách đến với phụ nữ nghèo và các đối tượng chính sách khác, trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Lộc, thành phố Huế luôn đồng hành, sát cánh với hội viên, giúp họ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống, quyền năng kinh tế cho chị em, qua đó, nâng cao vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.
Hiệu quả nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương cho vay giải quyết việc làm tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hải Dương

Hiệu quả nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương cho vay giải quyết việc làm tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hải Dương

Bài viết tập trung phân tích hiệu quả nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách địa phương để cho vay giải quyết việc làm tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hải Dương giai đoạn 2020 - 2024 thông qua các chỉ tiêu định tính và định lượng.
Xem thêm
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 82/CĐ-TTg ngày 4/6/2025 về tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng

Chiều 28/5, đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã có buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng trong thời gian tới.
Ngành Ngân hàng tiếp tục tiên phong trong chuyển đổi số, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Ngành Ngân hàng tiếp tục tiên phong trong chuyển đổi số, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Ngày 27/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị phát động phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” của ngành Ngân hàng gắn với Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị. Hội nghị do đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Thống đốc NHNN chủ trì cùng toàn thể Ban Lãnh đạo NHNN, lãnh đạo các đơn vị thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng (TCTD)... tại điểm cầu Trung tâm và kết nối đến các điểm cầu NHNN khu vực.
Một số phương pháp lập dự toán và lợi ích của việc lập dự toán trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Một số phương pháp lập dự toán và lợi ích của việc lập dự toán trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Trong quá trình phát triển kinh tế của lĩnh vực công cũng như lĩnh vực tư nhân, việc giới hạn nguồn lực luôn là một vấn đề nan giải đối với các nhà quản lý. Để giải quyết vấn đề này, một trong các biện pháp được áp dụng phổ biến là lập dự toán. Việc nghiên cứu, sử dụng biện pháp lập dự toán một cách hiệu quả sẽ giúp các nhà quản lý kiểm soát nguồn lực tài chính thuận lợi hơn để đạt được mục tiêu đã đề ra và xa hơn nữa có thể đạt được mục tiêu tiết kiệm, chống lãng phí.
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng 2024: Khắc phục các hạn chế, bất cập trong việc xử lý tài sản bảo đảm và nợ xấu

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng 2024: Khắc phục các hạn chế, bất cập trong việc xử lý tài sản bảo đảm và nợ xấu

Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Các tổ chức tín dụng là một bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng xử lý tài sản và giảm thiểu nợ xấu. Những quy định mới tại Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng không chỉ giúp cải thiện hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng mà còn góp phần thúc đẩy sự ổn định và phát triển của nền kinh tế Việt Nam.
Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Tháng 4/2025 chứng kiến cuộc khủng hoảng niềm tin nghiêm trọng đối với đồng USD, bất chấp lợi suất trái phiếu Mỹ tăng. Bài viết phân tích những bất thường trên thị trường tài chính toàn cầu sau các biện pháp thuế quan gây tranh cãi của Mỹ, đồng thời chỉ ra nguyên nhân từ sự thay đổi cấu trúc tài chính, phi toàn cầu hóa và biến động địa chính trị. Nếu xu hướng này tiếp diễn, USD có nguy cơ mất dần vị thế, đe dọa sự ổn định của hệ thống tài chính thế giới.
Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III  trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Hiệp ước vốn Basel III là khuôn khổ nâng cao với sự sửa đổi và củng cố cả ba trụ cột của Basel II, đây là công cụ hỗ trợ đắc lực để nâng cao chất lượng quản trị rủi ro và năng lực cạnh tranh của các ngân hàng. Bài viết phân tích tình hình áp dụng các Hiệp ước vốn Basel của hệ thống ngân hàng trên thế giới, cùng với kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam trong việc áp dụng Hiệp ước vốn Basel III, tác giả đưa ra một số đề xuất giải pháp chính sách cho hệ thống ngân hàng...
Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Bài viết phân tích vai trò của hiểu biết tài chính trong việc truyền dẫn chính sách tiền tệ, dựa trên khảo sát của Ngân hàng Trung ương châu Âu; đồng thời, đề xuất tăng cường giáo dục và truyền thông tài chính để hỗ trợ chính sách tiền tệ và phát triển kinh tế bền vững.
Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách

Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách

Bài viết này tổng hợp bài học từ các nền kinh tế đã thành công vượt qua "bẫy thu nhập trung bình" như Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia và Trung Quốc. Trên cơ sở đó, tác giả nêu một số khuyến nghị chính sách đối với Việt Nam nhằm duy trì đà tăng trưởng, tránh rơi vào “bẫy” và hướng tới mục tiêu thu nhập cao vào năm 2045.
Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Việt Nam đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8% trở lên, nhằm tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tăng trưởng hai con số từ năm 2026. Đây là một mục tiêu đầy thách thức, khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định và tăng trưởng khu vực đang có xu hướng chậm lại, cùng với việc Hoa Kỳ thực hiện áp thuế đối ứng với các đối tác thương mại, trong đó có Việt Nam. Mặc dù vậy, mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8% năm 2025 vẫn có thể đạt được, với điều kiện phải có sự điều hành chính sách linh hoạt, đồng bộ và cải cách thể chế đủ mạnh để khơi thông các điểm nghẽn về đầu tư, năng suất và thị trường…

Thông tư số 07/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2024/TT-NHNN ngày 01 tháng 7 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng

Nghị định số 94/2025/NĐ-CP ngày 29 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 63/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Thông tư số 64/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về triển khai giao diện lập trình ứng dụng mở trong ngành Ngân hàng

Thông tư số 57/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của tổ chức tín dụng phi ngân hàng