Tín dụng chính sách xã hội mang hạnh phúc đến với người nghèo

Hoạt động ngân hàng
Sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (Chỉ thị số 40-CT/TW), cấp ủy, chính quyền và toàn hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã tích cực vào cuộc, phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh triển khai các cơ chế, chính sách của Nhà nước và của tỉnh trong hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, ổn định sinh kế…,
aa

Sau 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (Chỉ thị số 40-CT/TW), cấp ủy, chính quyền và toàn hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã tích cực vào cuộc, phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh triển khai các cơ chế, chính sách của Nhà nước và của tỉnh trong hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, ổn định sinh kế…, đóng góp một phần quan trọng vào việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

“Phao cứu sinh” của người nghèo

Gia đình ông Nguyễn Công Ân, thôn Sơn Đồng, xã Quỳnh Giao, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình trước đây là gia đình thuộc diện hộ cận nghèo. Hai vợ chồng ông Ân làm nông nghiệp, quanh năm chỉ trông chờ vào mấy sào lúa, hoa màu, kinh tế rất khó khăn, chật vật vì không có vốn, không có nghề phụ, trong khi phải nuôi hai người con đang tuổi ăn học. Năm 2020, khi đứa con đầu vui mừng thông báo trúng tuyển vào Trường Đại học Y Thái Bình, vợ chồng ông Ân càng thêm lo lắng vì không biết lấy tiền đâu để cho con đi học. Giữa lúc đang bế tắc thì gia đình ông may mắn được chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể và Tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) xã Quỳnh Giao giúp đỡ, giới thiệu và hướng dẫn làm thủ tục vay vốn từ NHCSXH chương trình dành cho học sinh, sinh viên, với số tiền vay 25 triệu đồng. Số tiền này đã kịp thời giúp gia đình ông cho con được nhập học đại học đúng thời gian quy định, đóng học phí, mua đồ dùng sách vở... giúp các con yên tâm học tập và tiếp tục thực hiện ước mơ của mình. Từ đó đến nay, gia đình ông được Phòng giao dịch NHCSXH huyện Quỳnh Phụ tiếp tục giải ngân cho vay chương trình học sinh, sinh viên.


Các hộ vay đến giao dịch tại Điểm giao dịch xã (Nguồn ảnh: Cổng thông tin điện tử huyện Thái Thụy)


Tháng 8/2020, ông Ân tiếp tục làm hồ sơ vay vốn chương trình hộ cận nghèo và được Phòng giao dịch NHCSXH huyện Quỳnh Phụ giải ngân cho vay số tiền 48 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi bò sinh sản; đồng thời, ông Ân còn được vay số tiền 20 triệu đồng chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn để xây mới, sửa chữa hệ thống nước, công trình vệ sinh và 10 triệu đồng để các con ông mua máy vi tính học trực tuyến do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tổng số tiền gia đình ông Ân đang vay từ Phòng giao dịch NHCSXH huyện Quỳnh Phụ lên tới 208 triệu đồng.

Nhờ có vốn để làm ăn, gia đình ông Ân dần thoát khỏi cảnh nghèo. Trong quá trình vay vốn, sử dụng vốn, trả nợ, trả lãi, ông Ân đều được Tổ trưởng Tổ TK&VV tư vấn, hướng dẫn nhiệt tình; phổ biến các quy định, quy ước của tổ như nộp lãi và gửi tiền tiết kiệm hằng tháng. Đặc biệt, tất cả những lần vay vốn đều được Phòng giao dịch NHCSXH huyện Quỳnh Phụ thực hiện giao dịch tại trụ sở Ủy ban nhân dân (UBND) xã nên rất thuận lợi cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được tiếp cận dễ dàng nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ.

“Nhờ có nguồn vốn ưu đãi của Đảng, Nhà nước, gia đình tôi mới có điều kiện nuôi con ăn, học và có vốn để chăn nuôi, tạo thêm được việc làm, tăng thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống, kinh tế gia đình từng bước ổn định. Các chương trình cho vay tại NHCSXH rất thiết thực và ý nghĩa, mang tính nhân văn sâu sắc mà Đảng, Chính phủ đã quan tâm dành cho người nghèo và các đối tượng chính sách như chúng tôi. Với các chương trình cho vay này, NHCSXH đã thực sự trở thành “phao cứu sinh” để chúng tôi có được cuộc sống, thu nhập ổn định như ngày hôm nay”, ông Ân chia sẻ.

Gia đình ông Đỗ Đức Thông, thôn Lỗ Trường, xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy cũng là một trong những hộ thoát nghèo nhờ đồng vốn tín dụng chính sách. Năm 2016, gia đình ông Thông thuộc diện hộ nghèo, bản thân ông Thông là người bị khuyết tật bẩm sinh còn vợ ông làm nông nghiệp, cũng chỉ biết quanh quẩn với mấy sào ruộng làm kế sinh nhai, nhà lại đông con với 4 đứa con đang tuổi ăn học, kinh tế gia đình rất khó khăn. Được sự hướng dẫn, giúp đỡ của Hội Cựu chiến binh, Tổ TK&VV, ông được tham gia chương trình vay vốn hộ nghèo của Phòng giao dịch NHCSXH huyện Thái Thụy với số tiền 30 triệu đồng để kinh doanh đá xẻ. Ngoài ra, Tổ TK&VV xã Thụy Trường còn tạo điều kiện cho ông Thông tham gia lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, cùng với sự nỗ lực, chăm chỉ, chịu khó tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, ông Thông đã áp dụng thành công mô hình kinh doanh đá xẻ để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Nhờ có nguồn vốn vay của NHCSXH, cùng với sự cố gắng, chăm chỉ làm ăn, kinh tế gia đình ông Thông đã dần được vực dậy, vượt qua được khó khăn. Năm 2022, gia đình ông Thông đã hoàn trả được đầy đủ vốn vay cho NHCSXH khi đến hạn. Sau khi hoàn vốn, ông Thông tiếp tục được vay chương trình hộ mới thoát nghèo với mức vay được nâng lên 100 triệu đồng, mua sắm máy móc để mở rộng xưởng đá xẻ của gia đình. Mô hình xưởng đá xẻ gia đình ông Thông ngày càng phát triển, mang lại nguồn thu nhập ổn định để nuôi 4 người con được ăn học trưởng thành.

Ông Thông cho biết: “Gia đình tôi có được sự đổi thay cuộc sống như hôm nay là nhờ có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với người nghèo và các đối tượng chính sách, đã hỗ trợ cho chúng tôi được vay các nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình, tạo ra được việc làm ổn định. Tôi sẽ tiếp tục sử dụng vốn vay đúng mục đích, có hiệu quả, trả lãi đầy đủ hằng tháng và hoàn trả gốc cho NHCSXH đúng hạn”.

Trên đây chỉ là hai mảnh ghép trong số hơn 97 nghìn khách hàng vay vốn chương trình tín dụng chính sách của NHCSXH trên địa bàn tỉnh Thái Bình trong 10 năm qua kể từ khi Chỉ thị số 40-CT/TW đi vào cuộc sống. Nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự quyết liệt của các cấp chính quyền trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động tín dụng chính sách xã hội, chất lượng tín dụng chính sách ngày càng được nâng lên; nguồn vốn được đầu tư đúng đối tượng, phát huy hiệu quả góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ.

Nhìn lại 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW

Bám sát tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội tại Chỉ thị số 40-CT/TW, Tỉnh ủy Thái Bình đã lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, các sở, ban, ngành, NHCSXH Chi nhánh tỉnh quán triệt sâu sắc, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của tín dụng chính sách xã hội và trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, cá nhân trong việc tham gia, phối hợp triển khai tuyên truyền, phổ biến chính sách, tổ chức thực hiện hoạt động tín dụng chính sách xã hội và thực hiện các chương trình, kế hoạch, đề án phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và các địa phương trong tỉnh.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thái Bình đã đưa nội dung Chỉ thị số 40-CT/TW vào Bản tin nội bộ phục vụ sinh hoạt tại 11.189 chi bộ trong toàn tỉnh; tổ chức quán triệt, triển khai nội dung Chỉ thị số 40-CT/TW trong Hội nghị Báo cáo viên của tỉnh; hướng dẫn tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW (Kết luận số 06-KL/TW) và các văn bản chỉ đạo của tỉnh bằng nhiều hình thức phù hợp; qua đó, phát huy vai trò và sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện chính sách an sinh xã hội, nâng cao quyền và trách nhiệm của đối tượng thụ hưởng trong thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi. Các cấp ủy đảng, chính quyền đã coi việc lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chương trình, kế hoạch hoạt động thường xuyên, đặc biệt là nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền các cấp, trước hết là người đứng đầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện có hiệu quả nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội gắn với việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm và giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

Cùng với đó, công tác kiểm tra, rà soát, công nhận danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo, hộ thoát cận nghèo được triển khai thực hiện nghiêm túc. Các tổ chức chính trị - xã hội các cấp thường xuyên tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ, hội viên, đoàn viên về khoa học - công nghệ trong trồng trọt, chăn nuôi và chế biến; đồng thời, làm tốt công tác nhận ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác để đầu tư sản xuất, kinh doanh, giúp người vay sử dụng vốn hiệu quả. Các cơ quan, đơn vị, địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân tham gia các mô hình sản xuất, liên kết sản xuất phù hợp với ngành nghề, lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lựa chọn các nhân tố tích cực để hỗ trợ phổ biến chuyển giao khoa học kỹ thuật, đầu tư vốn tín dụng ưu đãi, xây dựng và nhân rộng các điển hình, mô hình sản xuất, kinh doanh, giúp nhau vươn lên thoát nghèo.

Công tác phối hợp giữa các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội với NHCSXH trên địa bàn được thực hiện chặt chẽ, hiệu quả trong các hoạt động tuyên truyền, triển khai các chương trình tín dụng chính sách, giám sát hoạt động tín dụng chính sách, nhất là giám sát toàn dân đối với công tác tín dụng chính sách xã hội. Chất lượng tín dụng ngày càng được củng cố và nâng cao; hiệu quả sử dụng vốn, thu nhập của đoàn viên, hội viên và các đối tượng thụ hưởng được nâng dần qua từng năm... góp phần đảm bảo an sinh xã hội, ngăn chặn, đẩy lùi tín dụng đen.

Theo Báo cáo Tổng kết 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW (2014 -2024) của Tỉnh ủy Thái Bình, dư nợ của bốn tổ chức chính trị - xã hội đều tăng. Tính đến hết tháng 4/2024, các tổ chức chính trị - xã hội đang phối hợp với NHCSXH Chi nhánh tỉnh Thái Bình tham gia quản lý 97.447 khách hàng với tổng số tiền 4.431,962 tỉ đồng, chiếm 99,88% tổng dư nợ cho vay tại NHCSXH, trong đó: Dư nợ Hội Nông dân đạt 1.576,002 tỉ đồng, chiếm 35,56% dư nợ ủy thác, tăng 106,78% so với năm 2014; dư nợ Hội Phụ nữ đạt 1.869,129 tỉ đồng, chiếm 42,17% dư nợ ủy thác, tăng 118,94% so với năm 2014; dư nợ Hội Cựu chiến binh đạt 620,086 tỉ đồng, chiếm 13,99% dư nợ ủy thác, tăng 101,57% so với năm 2014; dư nợ Đoàn Thanh niên đạt 366,745 tỉ đồng, chiếm 8,28% dư nợ ủy thác, tăng 123,76% so với năm 2014.

Giai đoạn 2014 - 2024, ngân sách địa phương đã cấp bổ sung 122,966 tỉ đồng ủy thác qua NHCSXH, nâng tổng nguồn vốn ủy thác đến nay đạt 133,386 tỉ đồng. Tổng nguồn vốn đến hết ngày 30/4/2024, đạt 4.443,435 tỉ đồng, tăng 111,87% so với năm 2014 (trong đó, nguồn vốn cân đối từ Trung ương chuyển về là 3.514,604 tỉ đồng, chiếm 79,1%; nguồn vốn huy động tại địa phương được Trung ương cấp bù lãi suất 795,445 tỉ đồng, chiếm 17,9% tổng nguồn vốn).

Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW đã làm thay đổi một cách sâu sắc về nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội đối với tín dụng chính sách xã hội. Cấp ủy đảng, chính quyền địa phương các cấp ngày càng xác định rõ hơn về vai trò, vị trí, tầm quan trọng của tín dụng chính sách xã hội, tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho NHCSXH thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện tín dụng chính sách xã hội; góp phần thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, hạn chế việc cho vay nặng lãi, tín dụng đen, cải thiện đời sống, qua đó góp phần ổn định chính trị, quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế và thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng mà Đảng, Nhà nước đã đề ra.

Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của NHCSXH Chi nhánh tỉnh Thái Bình

Tính đến ngày 31/7/2024, tổng nguồn vốn thực hiện của NHCSXH Chi nhánh tỉnh Thái Bình đạt 4.492,9 tỉ đồng, tăng 220,4 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2023. Tổng dư nợ đạt 4.491,6 tỉ đồng, tăng 225,2 tỉ đồng so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, chương trình cho vay hộ nghèo đạt 133 tỉ đồng; chương trình cho vay học sinh, sinh viên đạt 200 tỉ đồng; chương trình cho vay giải quyết việc làm đạt 700 tỉ đồng; chương trình cho vay xuất khẩu lao động đạt 322 triệu đồng; cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đạt 1.535 tỉ đồng; cho vay chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg ngày 12/12/2008 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg ngày 10/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ đạt 12,15 tỉ đồng; cho vay hộ cận nghèo đạt 182 tỉ đồng; cho vay hộ mới thoát nghèo 1.493 tỉ đồng; cho vay nhà ở xã hội đạt 222 tỉ đồng; cho vay học sinh, sinh viên mua máy tính, thiết bị trực tuyến đạt gần 8,7 tỉ đồng; cho vay cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học ngoài công lập đạt 596 triệu đồng; cho vay người chấp hành xong án phạt tù đạt 4,86 tỉ đồng.

Hoạt động tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh Thái Bình do Ban đại diện Hội đồng quản trị (HĐQT) NHCSXH các cấp chỉ đạo, NHCSXH Chi nhánh tỉnh triển khai, thực hiện. Sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, Kết luận 06-KL/TW, hiệu quả hoạt động của Ban đại diện HĐQT NHCSXH các cấp được nâng lên rõ rệt, đóng góp quan trọng trong việc tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương cùng cấp giải quyết các khó khăn, vướng mắc cũng như tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trụ sở làm việc cho NHCSXH trong quá trình triển khai tín dụng chính sách; chỉ đạo kịp thời cho các sở, ban, ngành có liên quan, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác và chính quyền địa phương phối hợp với NHCSXH triển khai kịp thời, hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn toàn tỉnh.

Sự tham gia của Chủ tịch UBND cấp xã vào Ban đại diện HĐQT cấp huyện góp phần nâng cao vai trò quản lý của Nhà nước, khẳng định trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền cấp xã đối với hoạt động tín dụng chính sách tại cơ sở, giúp việc triển khai tín dụng chính sách đạt hiệu quả và chất lượng. Thông qua việc trực tiếp triển khai thực hiện các chương trình tín dụng chính sách, kiểm tra, giám sát, Chủ tịch UBND cấp xã kịp thời nắm bắt được tình hình quản lý vốn vay, những đề xuất, kiến nghị cũng như khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện tại cơ sở; từ đó, chỉ đạo xử lý kịp thời hoặc có tham mưu, đề xuất với Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH chỉ đạo tháo gỡ.

Hoạt động tín dụng chính sách được kiểm tra, giám sát thường xuyên thông qua các Đoàn Thanh tra của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Kiểm toán Nhà nước, NHCSXH, các sở, ngành của tỉnh… Bên cạnh đó, NHCSXH Chi nhánh tỉnh Thái Bình không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng bộ máy điều hành, tác nghiệp và mạng lưới hoạt động. Mạng lưới hoạt động của NHCSXH tỉnh gồm có Chi nhánh NHCSXH tỉnh và 7 Phòng giao dịch NHCSXH cấp huyện. Trụ sở làm việc của NHCSXH tỉnh, huyện được trang bị đầy đủ phương tiện làm việc đã giúp cho bộ máy điều hành hoạt động tín dụng chính sách xã hội phục vụ đầy đủ, kịp thời nhu cầu vay vốn của người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Công tác đào tạo, tập huấn nâng cao kỹ năng quản lý, trau dồi đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ NHCSXH được tổ chức thường xuyên nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, nâng cao kỹ năng cho cán bộ, nhân viên.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa ngân hàng vào hoạt động thường xuyên được quan tâm, trang thiết bị, máy móc đầu tư đầy đủ đảm bảo đáp ứng nhu cầu giao dịch của người dân; các sản phẩm phần mềm có tính bảo mật cao; xây dựng các mô-đun khai thác dữ liệu hoạt động nhằm giảm tải khối lượng công việc, đảm bảo tính chính xác cao phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành và giúp người dân dễ tiếp cận ứng dụng sử dụng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, qua đó giảm thiểu chi phí, nâng cao hiệu quả vốn vay.

NHCSXH Chi nhánh tỉnh Thái Bình đã ủy thác cho các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác; vận động thành lập, quản lý, kiểm tra, giám sát hoạt động tổ TK&VV; phối hợp với NHCSXH thực hiện một số nội dung công việc liên quan đến quy trình cho vay, quản lý vốn vay, xử lý nợ, củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng… Phương thức ủy thác đã phát huy được những ưu thế của các tổ chức chính trị - xã hội với mạng lưới, cán bộ ở tất cả các xã, có chi hội hoạt động ở tất cả thôn, khu dân cư… Các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã tích cực tuyên truyền, vận động, làm thay đổi nhận thức của cộng đồng xã hội, giúp người nghèo và các đối tượng chính sách mạnh dạn thay đổi tư duy, cách làm; chủ động vay vốn để đầu tư sản xuất, tạo việc làm, cải thiện cuộc sống; từng bước tiếp cận với nền sản xuất hàng hóa và quan hệ tín dụng “có vay - có trả”; xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào chế độ cấp phát, cho không của Nhà nước.

Đến nay, toàn tỉnh Thái Bình có 260 Điểm giao dịch xã. Tại đây, NHCSXH niêm yết công khai chủ trương, chính sách và các chương trình tín dụng ưu đãi, nội quy, quy trình, thủ tục giải quyết công việc, danh sách người vay vốn, hòm thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng để chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội và người dân biết, kiểm tra, giám sát. Trong thời gian qua, trên 90% khối lượng giao dịch của NHCSXH Chi nhánh tỉnh Thái Bình với khách hàng được thực hiện an toàn, thuận lợi ngay tại Điểm giao dịch xã, góp phần triển khai Chiến lược tài chính toàn diện đến người dân khu vực nông thôn.

Chất lượng tín dụng chính sách ngày càng được củng cố và hoạt động hiệu quả. Tính đến ngày 31/7/2024, tổng nợ quá hạn và nợ khoanh là 4,896 tỉ đồng, chiếm 0,11% tổng dư nợ. Toàn Chi nhánh có 179/260 xã không có nợ quá hạn, chiếm 68,85%; 2.585/2.705 tổ TK&VV không có nợ quá hạn, chiếm tỉ lệ 95,56%.

Hoạt động tín dụng chính sách của NHCSXH trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã góp phần tích cực giúp 111.259 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho 61.121 lao động; giúp 121.630 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn trang trải chi phí học tập; xây dựng 464.780 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn; 5.033 căn nhà cho hộ nghèo và đối tượng chính sách, cho vay 828 người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, 56 hộ gia đình vay vốn tạo việc làm cho người chấp hành xong án phạt tù theo Quyết định số 22/2023/QĐ-TTg ngày 17/8/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Nguồn vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% các thôn, khu dân cư trên địa bàn toàn tỉnh, tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu và đủ điều kiện được tiếp cận với đồng vốn tín dụng chính sách một cách thuận lợi và kịp thời, phần lớn dư nợ tín dụng chính sách được tập trung đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, giáo dục và đào tạo, chú trọng ưu tiên tập trung vốn cho vay tại các thôn, xã, các địa phương có tỉ lệ hộ nghèo, cận nghèo cao.

Nhìn chung, tín dụng chính sách xã hội đã phản ánh được thực tiễn, nguyện vọng của nhân dân. Đặc biệt, từ khi có Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW tín dụng chính sách đã đi vào cuộc sống, đạt hiệu quả tích cực, phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định chính trị, an ninh quốc phòng, chăm lo các đối tượng yếu thế, “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Tiếp tục triển khai thực hiện tín dụng chính sách trong thời gian tới

Để tiếp tục phát huy vai trò, hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội theo Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư, yêu cầu đặt ra của tỉnh Thái Bình là đảm bảo các nguồn lực thực hiện tín dụng chính sách xã hội, trong đó tập trung tăng quy mô nguồn vốn để đáp ứng đầy đủ, kịp thời về vốn tín dụng chính sách; qua đó hỗ trợ thực hiện phát triển kinh tế - xã hội, các chương trình mục tiêu quốc gia của tỉnh và đảm bảo thực hiện có hiệu quả các mục tiêu phát triển theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Theo đó, tỉnh Thái Bình đang tập trung triển khai một số giải pháp sau:

Về phía cấp ủy đảng, chính quyền, Hội đồng nhân dân (HĐND), UBND tỉnh: Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trong Đảng, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người dân về các chủ trương, chính sách liên quan đến tín dụng chính sách xã hội, coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của cấp ủy, chính quyền. Nêu cao tinh thần, trách nhiệm và nhận thức trong việc triển khai tín dụng chính sách. Bám sát quy định của Trung ương và tình hình thực tiễn của địa phương để tiếp tục ưu tiên, cân đối ngân sách địa phương, ủy thác qua NHCSXH cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Kiện toàn, củng cố Ban đại diện HĐQT NHCSXH các cấp. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát hoạt động tín dụng chính sách ở cơ sở; tăng cường công tác phối hợp giữa NHCSXH và Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác ủy thác, giải ngân, phản biện xã hội, đảm bảo quản lý chặt chẽ, cho vay đúng đối tượng, sử dụng vốn hiệu quả. Nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của Ban đại diện HĐQT NHCSXH các cấp và phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong việc thực hiện tín dụng chính sách xã hội, chất lượng hoạt động ủy thác, đảm bảo quản lý tốt hoạt động tín dụng chính sách xã hội, thường xuyên kiện toàn, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ TK&VV; nâng cao chất lượng hoạt động giao dịch tại Điểm giao dịch xã, đảm bảo an toàn, hiệu quả. Tăng cường công tác nắm bắt tình hình, cập nhật thông tin để nhận biết, cảnh báo sớm rủi ro tín dụng nhằm hạn chế những rủi ro trong quá trình thực hiện tín dụng chính sách xã hội; xử lý kịp thời các khoản nợ bị rủi ro theo đúng quy định nhằm hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, phục hồi sản xuất, tạo sinh kế, ổn định cuộc sống.

Về phía Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh: Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh các hình thức phổ biến, tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội, đặc biệt là các chủ trương, chính sách tín dụng hỗ trợ giảm nghèo và an sinh xã hội đến đoàn viên, hội viên và người dân, nhất là người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội khác; gắn thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi với phong trào thi đua "Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, vai trò chủ thể của người dân trong giám sát cộng đồng và vai trò của kiểm tra, kiểm soát nội bộ hệ thống NHCSXH trên địa bàn nhằm nâng cao khả năng cảnh báo sớm đối với những rủi ro tiềm ẩn trong quá trình thực hiện.

Tăng cường công tác chỉ đạo nhằm nâng cao chất lượng hoạt động ủy thác, công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc hoạt động của tổ chức chính trị - xã hội cấp dưới, đặc biệt trong hoạt động bình xét cho vay, đôn đốc người vay sử dụng vốn đúng mục đích, trả nợ, lãi ngân hàng đầy đủ, đúng hạn. Chú trọng công tác đào tạo tập huấn; phối hợp chặt chẽ với NHCSXH trong việc củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội.

Đối với NHCSXH Chi nhánh tỉnh Thái Bình: Tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW; sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, NHNN Chi nhánh tỉnh Thái Bình và NHCSXH Việt Nam về triển khai các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn; phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc tỉnh và tổ chức chính trị - xã hội các cấp, tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn, phục vụ sản xuất, kinh doanh, tạo sinh kế, nâng cao đời sống cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa, đảm bảo minh bạch, chặt chẽ; kết hợp với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tác nghiệp nhằm tạo điều kiện để các đối tượng tiếp cận thuận lợi với nguồn vốn vay. Đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ với các tính năng hiện đại, chi phí hợp lý, phù hợp với đối tượng khách hàng của hệ thống NHCSXH trên địa bàn. Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các phiên trực giao dịch cố định tại các xã, phường, thị trấn. Thường xuyên rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo đủ điều kiện và có nhu cầu vay vốn NHCSXH để thực hiện bình xét, giải ngân đúng quy định.

Tài liệu tham khảo:

1. Báo cáo Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội của Tỉnh ủy Thái Bình.
2. Báo cáo kết quả hoạt động tháng 7, nhiệm vụ trọng tâm tháng 8/2024 của NHCSXH Chi nhánh tỉnh Thái Bình.
3. Một số tài liệu tham luận tại Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW tỉnh Thái Bình.


Hoàng Nguyên (NHNN)

https://tapchinganhang.gov.vn

Tin bài khác

Ngân hàng Chính sách xã hội với Chiến lược phát triển đến năm 2030: Điểm tựa an sinh, động lực phát triển bền vững

Ngân hàng Chính sách xã hội với Chiến lược phát triển đến năm 2030: Điểm tựa an sinh, động lực phát triển bền vững

Ngân hàng Chính sách xã hội đã không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả mô hình tổ chức, phương thức quản lý tín dụng đặc thù, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn của Việt Nam; phát huy được vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, sự phối hợp đồng bộ cả hệ thống chính trị; đồng thời, huy động được sức mạnh tổng hợp của người dân trong tham gia quản lý, giám sát và tổ chức triển khai nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả các chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước đến người nghèo và các đối tượng chính sách khác.
Tiền gửi dân cư tiếp tục tăng mạnh

Tiền gửi dân cư tiếp tục tăng mạnh

Theo số liệu vừa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) công bố, đến hết tháng 7/2025, tiền gửi của dân cư tiếp tục lập đỉnh mới với gần 7,75 triệu tỉ đồng, tăng 9,68% so với đầu năm. Riêng trong tháng 7/2025, tiền gửi cư dân đã tăng thêm khoảng 54.087 tỉ đồng. Trong bối cảnh các kênh đầu tư khác đang hấp dẫn, kênh gửi tiết kiệm vẫn được nhiều người lựa chọn vì sự an toàn, lãi suất thực dương và đảm bảo được quyền lợi người gửi tiền. Trong khi đó, tiền gửi của doanh nghiệp đạt hơn 7,98 triệu tỉ đồng, tăng 4,04% so với cuối năm 2024.
Công cụ đánh giá ESG trong doanh nghiệp và vai trò của tín dụng ngân hàng

Công cụ đánh giá ESG trong doanh nghiệp và vai trò của tín dụng ngân hàng

ESG là công cụ để đánh giá việc thực hiện phát triển bền vững cho các doanh nghiệp. Đây là nội dung trọng tâm được tích hợp vào chiến lược phát triển của doanh nghiệp nhằm phát triển bền vững, không đơn thuần thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Thực hiện ESG là xu hướng tất yếu cho các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện tại, điều này được củng cố bởi các mục tiêu toàn cầu về phát triển bền vững, giảm phát thải và ứng phó hiệu quả biến đổi khí hậu toàn cầu.
Chất lượng dịch vụ tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Góc nhìn từ khách hàng thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi

Chất lượng dịch vụ tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Góc nhìn từ khách hàng thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi

Ngân hàng Chính sách xã hội đang giữ vai trò đặc biệt trong hỗ trợ người dân, nhất là các nhóm yếu thế tiếp cận vốn tín dụng chính sách. Kết quả nghiên cứu này cho thấy những phản hồi tích cực từ phía khách hàng đối với chất lượng dịch vụ tại Ngân hàng Chính sách xã hội, đồng thời cũng chỉ ra một số khía cạnh cần tiếp tục cần cải tiến hơn nữa trong bối cảnh hiện nay để duy trì niềm tin và sự hài lòng lâu dài của người dân.
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 12: Tạo đà thúc đẩy tăng trưởng tín dụng bền vững trên địa bàn

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 12: Tạo đà thúc đẩy tăng trưởng tín dụng bền vững trên địa bàn

Bám sát định hướng và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), NHNN Chi nhánh Khu vực 12 đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/7/2025 theo Quyết định số 2312/QĐ-NHNN ngày 16/6/2025 của Thống đốc NHNN (sửa đổi Quyết định số 312/QĐ-NHNN ngày 24/2/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của NHNN chi nhánh Khu vực 12), thực hiện chức năng quản lý hoạt động tiền tệ, ngân hàng trên địa bàn hai tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh, góp phần ổn định tổ chức bộ máy và hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội địa phương theo hướng bền vững.
Sự chân thành trong văn hóa ngân hàng

Sự chân thành trong văn hóa ngân hàng

Sự chân thành là giá trị cốt lõi giúp xây dựng uy tín và phát triển bền vững cho ngân hàng, đồng thời là chiến lược tạo lợi thế cạnh tranh lâu dài. Bài viết chỉ ra kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam, qua đó cho thấy sự minh bạch, lấy khách hàng làm trung tâm là biểu hiện cụ thể của văn hóa chân thành.
Tác động của nợ xấu đến hoạt động cho vay tại các ngân hàng thương mại Việt Nam

Tác động của nợ xấu đến hoạt động cho vay tại các ngân hàng thương mại Việt Nam

Nghiên cứu này tập trung làm rõ tác động của nợ xấu đến hoạt động cho vay của các ngân hàng thương mại tại Việt Nam, đồng thời xem xét vai trò điều tiết của sở hữu nhà nước trong mối quan hệ đó. Thông qua việc tiếp cận định lượng và phân tích mối quan hệ tương tác giữa nợ xấu và yếu tố sở hữu, nghiên cứu góp phần mở rộng cơ sở lý luận về quản trị rủi ro tín dụng, đồng thời cung cấp góc nhìn thực tiễn về hoạt động cho vay trong bối cảnh nền kinh tế mới nổi như Việt Nam, nơi vai trò của hệ thống ngân hàng vẫn mang tính chi phối trong phân bổ nguồn lực tài chính.
Xây dựng hệ thống quản trị rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng ở Việt Nam

Xây dựng hệ thống quản trị rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng ở Việt Nam

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh trở thành một trụ cột phát triển quốc gia, ngân hàng vừa là nhà cung cấp vốn, vừa là bên thúc đẩy việc áp dụng các tiêu chuẩn phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất và đầu tư.
Xem thêm
Tiết kiệm - Sức mạnh nội sinh trong kỷ nguyên số

Tiết kiệm - Sức mạnh nội sinh trong kỷ nguyên số

Ngày 30/10/2025, tại Hà Nội, Thời báo Ngân hàng tổ chức Tọa đàm “Tiết kiệm - Sức mạnh nội sinh trong kỷ nguyên số”. Sự kiện được tổ chức nhân dịp Ngày Tiết kiệm Thế giới (31/10), với sự tham dự của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Phạm Thanh Hà; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Trần Lan Phương; các chuyên gia kinh tế - tài chính trong nước và quốc tế, đại diện các tổ chức tài chính, cơ quan báo chí, cùng đông đảo đại biểu quan tâm. Ngày Tiết kiệm Thế giới nhằm khuyến khích thói quen tiết kiệm rộng rãi trong dân chúng và nâng cao nhận thức về vai trò của tiết kiệm trong phát triển xã hội. Trong bối cảnh cạnh tranh nguồn lực toàn cầu, áp lực lãi suất quốc tế, và xu hướng dịch chuyển vốn…, việc bồi đắp nội lực tài chính nội địa càng trở nên cấp thiết.
Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù gắn chuyển đổi số và tài chính bền vững tại khu vực Tây Yên Tử, tỉnh Bắc Ninh

Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù gắn chuyển đổi số và tài chính bền vững tại khu vực Tây Yên Tử, tỉnh Bắc Ninh

Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù khu vực Tây Yên Tử là hướng đi đúng đắn nhằm khai thác tiềm năng tự nhiên - văn hóa của địa phương gắn với xu thế chuyển đổi số và tài chính xanh. Kết quả nghiên cứu cho thấy, mặc dù các hợp tác xã du lịch cộng đồng đã hình thành và tạo dấu ấn ban đầu, song khu vực này vẫn đối mặt với nhiều thách thức về hạ tầng, nguồn vốn, nhân lực và công nghệ.
Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ 5)

Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ 5)

Bài toán về nguồn nhân lực số không chỉ là thách thức cấp bách đối với ngành giáo dục, mà còn là mối trăn trở của các nhà hoạch định chính sách trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra nóng bỏng từng ngày. Để giải được bài toán này, chúng ta cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp chiến lược và tổng thể: Quy hoạch nguồn nhân lực, thúc đẩy hợp tác quốc tế, cải cách giáo dục, đổi mới khu vực công, biến doanh nghiệp thành “trường học” và vun đắp văn hóa học tập suốt đời.
Hoàn thiện phương pháp tính CPI tại Việt Nam: Góc nhìn từ yếu tố bất động sản và chi phí nhà ở

Hoàn thiện phương pháp tính CPI tại Việt Nam: Góc nhìn từ yếu tố bất động sản và chi phí nhà ở

Việc đưa bất động sản vào giỏ hàng hóa Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) không chỉ là bài toán kỹ thuật, mà còn liên quan đến vấn đề khái niệm, phương pháp luận và quản lý dữ liệu thống kê. Giải pháp phù hợp cần hướng tới việc phản ánh đúng chi phí sử dụng nhà ở mà vẫn tránh lẫn lộn với biến động giá tài sản đầu cơ, nhằm duy trì vai trò của CPI như một chỉ số đo lường lạm phát tiêu dùng thuần túy, đồng thời vẫn nâng cao giá trị thông tin cho việc hoạch định chính sách kinh tế vĩ mô.
Du lịch nông nghiệp nội vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên: Tiềm năng, thách thức và định hướng phát triển

Du lịch nông nghiệp nội vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên: Tiềm năng, thách thức và định hướng phát triển

Du lịch nông nghiệp nội vùng tại Duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên là loại hình có triển vọng, bởi vùng này vừa sở hữu điều kiện tự nhiên thuận lợi vừa giàu bản sắc văn hóa và sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, đặc biệt càng có nhiều cơ hội và không gian phát triển rộng lớn. Tuy vậy, sự phát triển vẫn đối mặt với những thách thức như thiếu đồng bộ trong quy hoạch, hạn chế về hạ tầng và sự tham gia chưa đầy đủ của cộng đồng. Do đó, các địa phương cần xây dựng chiến lược phát triển toàn diện, trong đó nhấn mạnh vai trò liên kết các điểm du lịch nông nghiệp nội vùng, đầu tư hạ tầng, phát triển sản phẩm dựa trên lợi thế bản địa và tăng cường sự tham gia của cộng đồng.
Hiện đại hóa dịch vụ giao dịch ngoại tệ tại Ngân hàng Ngoại thương Lào trong bối cảnh chuyển đổi số

Hiện đại hóa dịch vụ giao dịch ngoại tệ tại Ngân hàng Ngoại thương Lào trong bối cảnh chuyển đổi số

Bài viết phân tích quá trình hiện đại hóa dịch vụ giao dịch ngoại tệ tại Ngân hàng Ngoại thương Lào trong bối cảnh chuyển đổi số. Thông qua việc tích hợp sâu rộng dịch vụ ngoại tệ vào nền tảng số BCEL One và đa dạng hóa các sản phẩm, ngân hàng này đã đạt được những kết quả ấn tượng, được phản ánh rõ nét qua sự tăng trưởng vượt bậc về số lượng khách hàng, khối lượng giao dịch và doanh thu từ kênh số.
Nghiên cứu quy định về thư tín dụng trong Bộ luật Thương mại Thống nhất Hoa Kỳ

Nghiên cứu quy định về thư tín dụng trong Bộ luật Thương mại Thống nhất Hoa Kỳ

Trong bối cảnh hội nhập pháp lý quốc tế ngày càng sâu rộng và yêu cầu chuẩn hóa các chuẩn mực nghiệp vụ ngân hàng theo thông lệ quốc tế, việc ban hành Thông tư số 21/2024/TT-NHNN đã thể hiện nỗ lực đáng ghi nhận của NHNN trong việc xây dựng hành lang pháp lý tương đối hoàn chỉnh cho nghiệp vụ thanh toán quốc tế bằng thư tín dụng.
Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử: Nghiên cứu tại Ngân hàng Ngoại thương Lào

Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử: Nghiên cứu tại Ngân hàng Ngoại thương Lào

Phần lớn các nghiên cứu trước đây về chấp nhận và phát triển ngân hàng điện tử được thực hiện tại các quốc gia phát triển hoặc có nền tảng hạ tầng số vững chắc. Trong khi đó, tại một quốc gia đang phát triển như Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào, với đặc thù văn hóa tập thể, trình độ công nghệ và điều kiện kinh tế - xã hội riêng biệt, các yếu tố then chốt có thể khác biệt đáng kể. Do đó, nghiên cứu này nhằm lấp đầy khoảng trống trên bằng cách kiểm định một mô hình nghiên cứu tích hợp, kế thừa các yếu tố truyền thống và bổ sung các biến số đặc thù phù hợp với bối cảnh của CHDCND Lào.
Quản lý rủi ro tài sản số tại các ngân hàng: Kinh nghiệm từ các thị trường phát triển và bài học cho Việt Nam

Quản lý rủi ro tài sản số tại các ngân hàng: Kinh nghiệm từ các thị trường phát triển và bài học cho Việt Nam

Tài sản số đang tái định hình hệ thống tài chính toàn cầu với tốc độ nhanh chóng, đặt ra thách thức lớn trong việc quản lý rủi ro khi sử dụng chúng làm tài sản bảo đảm. Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý và các tổ chức tài chính phải xây dựng khung pháp lý minh bạch, cơ chế định giá đáng tin cậy, cùng hệ thống giám sát hiệu quả nhằm bảo đảm an toàn, hạn chế rủi ro và duy trì ổn định tài chính.
Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, việc đánh giá thực trạng, xu hướng và động lực phát triển quan hệ thương mại Ấn Độ - ASEAN trở nên cấp thiết nhằm xác định cơ hội hợp tác mới, đặc biệt là đối với các nước trung gian như Việt Nam.

Thông tư số 27/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền

Thông tư số 25/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 17/2024/TT-NHNN ngày 28/6/2024 quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán

Thông tư số 26/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 62/2024/TT-NHNN quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 24/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 63/2024/TT-NHNN quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Quyết định số 2977/QĐ-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 1158/QĐ-NHNN ngày 29 tháng 5 năm 2018 về tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 23/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 30/2019/TT-NHNN ngày 27 tháng 12 năm 2019 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về thực hiện dự trữ bắt buộc của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 22/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2023/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về giám sát tiêu hủy tiền của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 20/2025/TT-NHNN hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 19/2025/TT-NHNN quy định về mạng lưới hoạt động của tổ chức tài chính vi mô

Thông tư số 18/2025/TT-NHNN quy định về thu thập, khai thác, chia sẻ thông tin, báo cáo của Hệ thống thông tin phục vụ công tác giám sát hoạt động quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô