Tăng cường các mối quan hệ với Ngân hàng Thanh toán quốc tế

Hoạt động ngân hàng
Sau một năm trở thành thành viên của Ngân hàng Thanh toán quốc tế (BIS), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã chủ động tham gia và hưởng ứng các hoạt động của BIS, triển khai các khuyến nghị của BIS...
aa

Sau một năm trở thành thành viên của Ngân hàng Thanh toán quốc tế (BIS), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã chủ động tham gia và hưởng ứng các hoạt động của BIS, triển khai các khuyến nghị của BIS trong lĩnh vực ngân hàng, đồng thời, thể hiện trách nhiệm của ngân hàng trung ương (NHTW) thành viên.

Chức năng và nhiệm vụ của BIS

BIS là tổ chức quốc tế, được thành lập vào năm 1930 tại Basel (Thụy Sỹ) theo Công ước La Haye từ một nhóm thành viên ban đầu gồm NHTW các nước phát triển, chủ yếu là các nước Tây Âu, mục tiêu là nhằm thanh toán các khoản đền bù thiệt hại chiến tranh của Đức và những khoản nợ giữa các nước đồng minh sau Chiến tranh Thế giới lần thứ Nhất.

Theo thời gian, số lượng thành viên, chức năng, nhiệm vụ của BIS có sự thay đổi theo hướng ngày càng đóng vai trò quan trọng trên thế giới. BIS đóng vai trò chủ chốt trong việc thiết lập các nguyên tắc, chuẩn mực chung cho hoạt động của thị trường tài chính, ngân hàng, hệ thống thanh toán và bảo hiểm toàn cầu. Hiện nay, BIS gồm 63 thành viên - là các NHTW và cơ quan quản lý tiền tệ quốc gia trên thế giới, với đội ngũ 634 cán bộ, nhân viên đến từ 64 quốc gia khác nhau.

Mô hình tổ chức của BIS là công ty cổ phần, với ¾ nguồn vốn là cổ phần của NHTW các nước thành viên. BIS là ngân hàng của các NHTW, có vai trò hỗ trợ các quốc gia thành viên trong việc ổn định tài chính và tiền tệ thông qua hợp tác quốc tế.

Tổ chức bộ máy của BIS gồm có Hội nghị Toàn thể (cơ quan cao nhất) và Hội đồng các Giám đốc (cơ quan điều hành); trụ sở chính đặt tại Basel và hai chi nhánh tại Hồng Kông và Mexico.

Với vai trò là ngân hàng toàn cầu của các NHTW, BIS tổ chức diễn đàn để đối thoại và mở rộng hợp tác quốc tế, cung cấp nền tảng về đổi mới và chia sẻ kinh nghiệm, phân tích sâu rộng những vấn đề chủ yếu về mặt chính sách, khuyến khích cạnh tranh tài chính lành mạnh.

Về hợp tác quốc tế, BIS tổ chức các diễn đàn để thảo luận và cung cấp nền tảng phối hợp giữa các nhà tạo lập chính sách, nhằm nâng cao ổn định tài chính và tiền tệ, đáp ứng nhu cầu cần thiết theo hướng ngày càng hiệu quả, tăng cường đối thoại và cải tiến quy trình phối hợp.

Hỗ trợ các NHTW phối hợp trong việc thích ứng với những thay đổi nhanh chóng về công nghệ nhằm nâng cao hiệu quả và tránh những rủi ro liên quan, nổi bật là rủi ro về an ninh mạng. Theo chiến lược đến năm 2025, BIS sẽ đổi mới công nghệ đòn bẩy và những kênh phối hợp mới phục vụ cộng đồng các NHTW trong môi trường thay đổi nhanh chóng về công nghệ.

Về nghiên cứu và phân tích kinh tế, BIS soạn thảo và công bố thống kê quốc tế định kỳ về các thị trường và định chế tài chính (như thống kê hoạt động ngân hàng qua biên giới, tình hình thanh khoản toàn cầu), nâng cao năng lực quản lý và tăng cường khai thác các cơ sở dữ liệu đa dạng dựa trên nguồn dữ liệu lớn và công nghệ phân tích tiên tiến, như sử dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo tại NHTW, khả năng hình thành đồng tiền kỹ thuật số của NHTW.

Về dịch vụ ngân hàng, BIS cung cấp dịch vụ kỹ thuật tài chính cho các NHTW, cơ quan quản lý tiền tệ và các tổ chức quốc tế, chủ yếu là nhằm hỗ trợ trong việc quản lý tài sản ngoại hối, đảm bảo an toàn và ổn định thanh khoản.

BIS gồm 06 ủy ban, bao gồm: (1) Ủy ban Basel về giám sát ngân hàng, triển khai các tiêu chuẩn điều chỉnh toàn cầu đối với các ngân hàng và tăng cường giám sát thận trọng: (2) Ủy ban Thanh toán và Hạ tầng thị trường, thiết lập và tăng cường các tiêu chuẩn giám sát/điều chỉnh toàn cầu về thanh toán và các vấn đề về hạ tầng thị trường; (3) Ủy ban Hệ thống tài chính toàn cầu, nhằm giám sát và phân tích những vấn đề liên quan đến hệ thống và thị trường tài chính; (4) Ủy ban Thị trường, theo dõi diễn biến trên các thị trường tài chính và đối sách của các NHTW; (5) Cơ quan Quản trị NHTW, nghiên cứu những vấn đề liên quan đến thiết kế và nghiệp vụ NHTW; (6) Ủy ban Irving Fisher về thống kê NHTW, xử lý những vấn đề thống kê liên quan đến ổn định kinh tế, tài chính và tiền tệ.

Bên cạnh những ủy ban trên đây, BIS có 03 tổ chức/diễn đàn trực thuộc, bao gồm: (1) Ủy ban Ổn định tài chính, phối hợp với các cơ quan tài chính quốc gia và các cơ quan, sắp đặt tiêu chuẩn quốc tế nhằm triển khai các quy định về giám sát, điều chỉnh và những chính sách khác; (2) Hiệp hội các cơ quan quốc tế về bảo hiểm tiền gửi, sắp đặt tiêu chuẩn toàn cầu về hệ thống bảo hiểm tiền gửi và thúc đẩy hợp tác về bảo hiểm tiền gửi và những vấn đề liên quan; (3) Hiệp hội các cơ quan quốc tế về giám sát bảo hiểm, sắp đặt các tiêu chuẩn toàn cầu đối với khu vực bảo hiểm nhằm nâng cao hiệu quả và giám sát thống nhất, góp phần nâng cao ổn định tài chính toàn cầu.

Ngoài ra, BIS còn là đối tác thực hiện các nghiệp vụ đầu tư ngoại hối cho các NHTW; diễn đàn hợp tác giữa các NHTW; là nơi các NHTW/cơ quan quản lý tiền tệ tiến hành phối hợp chính sách tiền tệ, trao đổi kinh nghiệm điều hành chính sách và hệ thống tài chính, ngân hàng...

Với tư cách là tổ chức của các NHTW, hằng năm BIS tổ chức các hội nghị Thống đốc NHTW để thảo luận về các vấn đề tiền tệ quốc tế và điều chỉnh vĩ mô, tăng cường tính minh bạch và dễ dự báo của chính sách tiền tệ quốc gia. Mặc dù là đối tượng thuộc về chủ quyền quốc gia, song chính sách tiền tệ cũng là điều kiện cần thiết đối với hoạt động NHTW và tư nhân, cả đối với hoat động đầu cơ ảnh hưởng tới tỷ giá hối đoái, nhất là của các nước xuất khẩu. BIS có hai mục tiêu cụ thể, quy định về tỷ lệ vốn tự có và minh bạch về tỷ lệ dự trữ bắt buộc.

Quy định về tỷ lệ vốn tự có của ngân hàng (gọi tắt là quy định BIS) được đề ra, sau khi một ngân hàng lớn tại Mỹ là Continental Illinois phá sản vào năm 1984, gây những chấn động quốc tế thông qua các giao dịch hải ngoại của nó. Theo yêu cầu, tỷ lệ vốn tự có của ngân hàng (tỷ lệ giữa vốn và tài sản) phải cao hơn một mức tiêu chuẩn quốc tế tối thiểu do BIS đề ra, nhằm bảo vệ tất cả các NHTW liên quan. Từ quan điểm quốc tế, đảm bảo tỷ lệ vốn tự có là vấn đề quan trọng nhất giữa các NHTW, nguyên nhân là do hoạt động cho vay mang tính đầu tư, vượt quá tiềm lực vốn của ngân hàng có thể gây ra khủng hoảng kinh tế ( định luật Gresham).

Minh bạch hóa tỷ lệ dự trữ: Chính sách tỷ lệ dự trữ là công cụ rất mạnh để kiểm soát lạm phát và bong bóng tài sản, nên BIS cố gắng chuẩn hóa chính sách này.

Mối quan hệ của BIS với Việt Nam

Tháng 01/2020, Hội đồng Quản trị của BIS đã ra thông cáo chính thức, mời NHNN làm hội viên cùng với NHTW các nước Morocco và Kuwait, nâng tổng số hội viên của BIS lên 63 thành viên, đánh dấu bước tiến mới trong tiến trình hội nhập quốc tế của NHNN nói riêng và hệ thống ngân hàng Việt Nam nói chung.

Trở thành thành viên của BIS, NHNN và hệ thống ngân hàng Việt Nam sẽ tiếp cận được các nguyên tắc, chuẩn mực cao nhất của hệ thống tài chính toàn cầu, góp phần đẩy nhanh tiến trình hội nhập quốc tế, từng bước tăng cường năng lực và khả năng cạnh tranh của hệ thống tài chính ngân hàng Việt Nam cũng như của nền kinh tế.

Tháng 02/2021, tại buổi làm việc trực tuyến với ông Augustin Carstens - Tổng Giám đốc BIS, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đánh giá cao ông Carsten và Lãnh đạo BIS trong việc hỗ trợ NHNN hoàn tất các thủ tục để trở thành hội viên của BIS. Thống đốc nhấn mạnh, việc gia nhập BIS là quyết định sáng suốt và đúng đắn trên nhiều mặt. Những diễn đàn, nghiên cứu mà BIS thực hiện để phân tích tình hình kinh tế vĩ mô toàn cầu và khu vực là đầu vào rất hữu ích, giúp Việt Nam tiếp tục thực hiện điều hành chính sách và kiểm soạt lạm phát một cách hiệu quả. NHNN đặc biệt quan tâm đến các diễn đàn của BIS liên quan đến các chủ đề như sáng tạo đổi mới, Fintech, đảm bảo an ninh an toàn không gian mạng, ứng dụng dữ liệu lớn trong ngân hàng.

Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước đối với hoạt động ngân hàng, việc tiếp cận những sản phẩm nghiên cứu, tham gia các hoạt động của BIS là cơ hội đặc biệt hữu ích cho các cán bộ của NHNN trong việc nghiên cứu, ban hành quy định, khuôn khổ pháp lý, nhất là trong bối cảnh ngành Ngân hàng đang trong giai đoạn tái cơ cấu, hoạt động của các tổ chức tín dụng (TCTD) ngày càng tăng cả về quy mô và phạm vi hoạt động.

Đối với hệ thống thanh toán, NHNN đặc biệt quan tâm đến các diễn đàn của BIS liên quan đến các chủ đề như sáng tạo đổi mới, Fintech, đảm bảo an ninh an toàn không gian mạng, ứng dụng dữ liệu lớn. Đây là nguồn thông tin quan trọng, có tác dụng hỗ trợ NHNN trong việc nghiên cứu, xây dựng các giải pháp chính sách cho lĩnh vực này.

Về lĩnh vực cung cấp dịch vụ tài chính - ngân hàng, NHNN và BIS từ lâu đã thiết lập quan hệ tài khoản với khoản tiền gửi đầu tiên tại BIS từ giữa những năm 1990. Kể từ thời điểm này, NHNN đã nghiên cứu và triển khai hàng loạt khuyến nghị đề xuất của BIS như: Nghiêm túc thực hiện các quy định Basel, nhất là về tỷ lệ an toàn vốn; triển khai đồng bộ các giải pháp đẩy mạnh cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu; tăng cường thanh tra, giám sát ngân hàng; bảo đảm an toàn hệ thống, an ninh tiền tệ tín dụng, đồng thời thông qua tái cơ cấu để hỗ trợ thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế. Nhờ đó, hệ thống ngân hàng Việt Nam đã phát triển nhanh chóng, đẩy lùi được tình trạng lạm phát triền miên, tỷ giá hối đoái ổn định, dự trữ ngoại hối và uy tín của VND ngày càng tăng cao, không còn tình trạng bất ổn tài chính, hệ thống ngân hàng Việt Nam trở thành nguồn cung cấp vốn quan trọng cho nền kinh tế.

Triển vọng thời gian tới

Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát và phá hoại các nền kinh tế toàn cầu, BIS đã kịp thời đưa ra những đánh giá, nhận định về diễn biến kinh tế toàn cầu, nhất là về tăng trưởng GDP và những vấn đề liên quan đến hệ thống ngân hàng, góp phần duy trì ổn định tài chính và tiền tệ toàn cầu. Để các ngân hàng có thêm nguồn vốn hỗ trợ nền kinh tế và giảm thiểu tác động của đại dịch, BIS đã khuyến nghị các cơ quan quản lý quốc gia tạm thời điều chỉnh giảm một số quy định về vốn, sử dụng linh hoạt, thận trọng các biện pháp về vốn và thanh khoản, khuyến khích các ngân hàng làm việc một cách kiến tạo và thận trọng với khách hàng vay vốn; phát hành hướng dẫn cách thức xử lý các khoản vay tái cơ cấu, tạm hoãn thanh toán nợ công và tư nhân thông qua dự phòng và phân loại tài sản.

BIS cũng kịp thời đánh giá tác động của các nền tảng trực tuyến liên quan đến hệ thống thanh toán toàn cầu, nhận định triển vọng phát triển trong tương lai, nổi bật là khả năng hình thành đồng tiền kỹ thuật số của NHTW; đưa ra những khuyến nghị quan trọng đảm bảo để hệ thống ngân hàng tiếp tục đóng vai trò chủ đạo trong nền kinh tế thế giới. Với những đóng góp như vậy, BIS xứng đáng là tổ chức quốc tế lâu đời nhất và là một trong những tổ chức uy tín nhất trong hệ thống tài chính, tiền tệ toàn cầu, là ngân hàng của các NHTW.

Cùng đồng hành với BIS trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục chủ động trong việc tham gia các hoạt động của BIS và triển khai các khuyến nghị của BIS liên quan đến hoạt động ngân hàng. Động thái này thể hiện rõ nét tại Kế hoạch của NHNN về hợp tác với BIS, được ban hành vào ngày 08/6/2021. Mục tiêu hàng đầu của Kế hoạch này là đảm bảo quyền lợi, thực hiện đầy đủ quyền, nghĩa vụ hội viên; củng cố, tăng cường quan hệ hợp tác với BIS và với các NHTW thành viên. Việt Nam cũng sẽ tận dụng tốt các cơ chế, diễn đàn hợp tác trong BIS, cơ sở dữ liệu, tri thức, trao đổi kiến thức, kinh nghiệm, góp phần đẩy nhanh quá trình hiện đại hóa hoạt động của NHNN và củng cố hệ thống các TCTD, tăng cường vị thế của Việt Nam nói chung và NHNN nói riêng tại BIS và các tổ chức trực thuộc.

Theo Kế hoạch, các đơn vị trực thuộc NHNN tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu như: Thực hiện nghĩa vụ cổ đông; hợp tác đầu tư dịch vụ tài chính ngân hàng và những lĩnh vực khác với BIS; tham gia các ủy ban, tổ chức trực thuộc BIS; phối hợp trong công tác đào tạo, tăng cường năng lực; coi trọng thông tin tuyên truyền về BIS và các hoạt động của NHNN tại BIS.

Với tư cách là thành viên chính thức của BIS, mối quan hệ giữa NHNN và BIS sẽ được đẩy mạnh, ngày càng trở nên chặt chẽ và hiệu quả, BIS sẽ là một trong những đối tác quan trọng nhất của NHNN trong lĩnh vực quản lý tài sản, quản lý dự trữ ngoại hối, Fintech và nhiều lĩnh vực khác.

Xuân Thanh

Nguồn tham khảo: BIS, Website NHNN, Wikipedia.


https://tapchinganhang.gov.vn

Tin bài khác

Tín dụng tiếp tục là điểm sáng của ngành Ngân hàng

Tín dụng tiếp tục là điểm sáng của ngành Ngân hàng

Kinh tế Việt Nam những tháng đầu năm 2025 ghi nhận tín hiệu tích cực với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng khá. Tuy nhiên, sức ép từ các biện pháp thuế quan của Mỹ bắt đầu ảnh hưởng rõ nét đến hoạt động sản xuất, thể hiện qua đà sụt giảm của chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI). Trong bối cảnh đó, công tác điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng tiếp tục được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) triển khai linh hoạt để giữ ổn định vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng.
Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên khi mua sắm trực tuyến: Nghiên cứu tại các trường đại học trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên khi mua sắm trực tuyến: Nghiên cứu tại các trường đại học trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một

Sử dụng phương pháp định tính và định lượng, nghiên cứu này điều tra các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên đại học khi tham gia mua sắm trực tuyến tại thành phố Thủ Dầu Một. Qua các bước kiểm định, nghiên cứu xác định những biến tác động đến sự hài lòng của sinh viên tại các trường đại học trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một khi tham gia mua sắm trực tuyến bao gồm: Tính tiện ích của nền tảng trực tuyến, chất lượng thông tin sản phẩm, chất lượng sản phẩm.
Tiếp tục phát huy hiệu quả tín dụng chính sách gắn với Chương trình OCOP tại tỉnh Quảng Ngãi

Tiếp tục phát huy hiệu quả tín dụng chính sách gắn với Chương trình OCOP tại tỉnh Quảng Ngãi

Tương tự nhiều địa phương khác trong cả nước, tại tỉnh Quảng Ngãi, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã được triển khai đồng bộ, rộng khắp, huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành trở thành một giải pháp ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới.
Hệ thống Ngân hàng Khu vực 14: Khơi thông vốn tín dụng phát triển kinh tế địa phương

Hệ thống Ngân hàng Khu vực 14: Khơi thông vốn tín dụng phát triển kinh tế địa phương

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khu vực 14 gồm thành phố Cần Thơ và các tỉnh: Hậu Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long và Bạc Liêu, đây là địa bàn với tiềm năng và thế mạnh kinh tế là trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Hoạt động của hệ thống ngân hàng Khu vực 15 góp phần phát triển kinh tế địa phương

Hoạt động của hệ thống ngân hàng Khu vực 15 góp phần phát triển kinh tế địa phương

Hệ thống ngân hàng Khu vực 15 gồm 4 tỉnh: Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp và Cà Mau, với những lợi thế vượt trội về vị trí địa lý, tiềm năng kinh tế đa dạng, bản sắc văn hóa phong phú và nguồn lực xã hội dồi dào, tạo nên “cực tăng trưởng” mới cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm 2025 - Một số khuyến nghị đối với Việt Nam

Tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm 2025 - Một số khuyến nghị đối với Việt Nam

Bài viết phân tích tình hình tăng trưởng tín dụng tại Việt Nam đầu năm 2025 trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, cho thấy tín dụng phục hồi tích cực ở các lĩnh vực sản xuất, công nghiệp và logistics nhưng vẫn còn thách thức như tăng trưởng chưa đồng đều và rủi ro nợ xấu. Dựa trên chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, nhóm tác giả đưa ra khuyến nghị về ổn định lãi suất, định hướng tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên, kiểm soát rủi ro và thúc đẩy chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả điều hành tín dụng và tăng trưởng bền vững.
Thúc đẩy tín dụng xanh hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững theo thông lệ quốc tế

Thúc đẩy tín dụng xanh hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững theo thông lệ quốc tế

Thời gian qua, ngành Ngân hàng đã không ngừng chuyển đổi số, lồng ghép mục tiêu tăng trưởng xanh vào chiến lược kinh doanh, tích cực huy động nguồn lực tham gia tài trợ vốn cho các lĩnh vực xanh, từ đó tăng dần quy mô và tốc độ dư nợ tín dụng xanh. Đây là đánh giá của nhiều chuyên gia tại Tọa đàm đẩy mạnh triển khai Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030 và Lễ công bố "Sổ tay hướng dẫn hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài" do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức ngày 21/5/2025 dưới sự chủ trì của Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú.
Tín dụng chính sách xã hội góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp" trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Tín dụng chính sách xã hội góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp" trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và với sự chỉ đạo triển khai của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bắc Ninh, những năm qua, Chương trình cho vay hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh đã tạo động lực giúp hàng trăm phụ nữ trên địa bàn tỉnh mạnh dạn khởi nghiệp và phát triển kinh tế ổn định, hiệu quả, góp phần tích cực cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân và gia đình...
Xem thêm
Để đồng thuận xã hội chuyển đổi thuế hộ kinh doanh

Để đồng thuận xã hội chuyển đổi thuế hộ kinh doanh

Quán triệt Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi tạo động lực làm giàu trong toàn dân để phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Theo Nghị quyết, từ năm 2026, Việt Nam sẽ chấm dứt cơ chế thuế khoán với hộ kinh doanh, chuyển sang cơ chế tự kê khai và nộp thuế theo doanh thu thực tế, đồng thời đẩy mạnh thu thuế điện tử.
Phản ứng chính sách của Fed và BPoC trước xung đột thương mại Mỹ - Trung Quốc

Phản ứng chính sách của Fed và BPoC trước xung đột thương mại Mỹ - Trung Quốc

Xung đột thương mại Mỹ - Trung Quốc là một minh họa hậu quả sâu rộng của các xung đột thương mại. Tác động của nó còn vượt ra ngoài phạm vi hai nước này, khi các nền kinh tế phụ thuộc như Canada và Mexico cũng phải đối mặt với nguy cơ suy thoái tiềm ẩn. Tuy nhiên, một số quốc gia lại tìm thấy cơ hội phát triển khi xung đột thương mại Mỹ - Trung Quốc xảy ra do sở hữu khả năng thay thế hàng hóa xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi thuế quan giữa hai quốc gia trên. Điều này phản ánh cách thức phức tạp và khó lường mà xung đột thương mại có thể định hình lại dòng chảy thương mại toàn cầu.
Pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong lĩnh vực ngân hàng tại một số quốc gia  và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

Pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong lĩnh vực ngân hàng tại một số quốc gia và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

Trong xu hướng phát triển nền kinh tế số, các giao dịch thường xuyên được thực hiện qua phương thức trực tuyến từ dịch vụ công đến các dịch vụ tài chính, cũng từ đó, rủi ro về bảo mật thông tin ngày càng trở nên nghiêm trọng, đặc biệt đối với các quốc gia đang phát triển. Các thông tin dữ liệu nói chung và thông tin dữ liệu cá nhân nói riêng là những vấn đề quan trọng trong các quan hệ xã hội và cần được bảo vệ như những quyền lợi chính đáng của con người.
Điều hành tín dụng linh hoạt là nền tảng cho thị trường bất động sản phát triển bền vững

Điều hành tín dụng linh hoạt là nền tảng cho thị trường bất động sản phát triển bền vững

Trong năm 2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tiếp tục nâng cao năng lực giám sát và quản lý rủi ro tín dụng trong lĩnh vực bất động sản, thông qua việc xây dựng hệ thống cảnh báo sớm và bộ tiêu chí phân loại tín dụng đặc thù cho doanh nghiệp bất động sản. Tín dụng bất động sản cũng được định hướng ưu tiên cho các phân khúc phục vụ an sinh xã hội như nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và các dự án thương mại đáp ứng nhu cầu ở thực sự của người dân.
Chương trình 145 nghìn tỉ đồng cho vay nhà ở xã hội: Doanh số giải ngân dần cải thiện

Chương trình 145 nghìn tỉ đồng cho vay nhà ở xã hội: Doanh số giải ngân dần cải thiện

Mặc dù có nhiều khó khăn nhưng với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nỗ lực của ngành Ngân hàng, doanh số giải ngân chương trình cho vay lãi suất ưu đãi đối với chủ đầu tư, người mua nhà các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ (chương trình 145 nghìn tỉ đồng) đã có sự cải thiện qua thời gian, tháng sau cao hơn tháng trước, tương ứng với nguồn cung nhà ở xã hội gia tăng.
Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Tháng 4/2025 chứng kiến cuộc khủng hoảng niềm tin nghiêm trọng đối với đồng USD, bất chấp lợi suất trái phiếu Mỹ tăng. Bài viết phân tích những bất thường trên thị trường tài chính toàn cầu sau các biện pháp thuế quan gây tranh cãi của Mỹ, đồng thời chỉ ra nguyên nhân từ sự thay đổi cấu trúc tài chính, phi toàn cầu hóa và biến động địa chính trị. Nếu xu hướng này tiếp diễn, USD có nguy cơ mất dần vị thế, đe dọa sự ổn định của hệ thống tài chính thế giới.
Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III  trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Hiệp ước vốn Basel III là khuôn khổ nâng cao với sự sửa đổi và củng cố cả ba trụ cột của Basel II, đây là công cụ hỗ trợ đắc lực để nâng cao chất lượng quản trị rủi ro và năng lực cạnh tranh của các ngân hàng. Bài viết phân tích tình hình áp dụng các Hiệp ước vốn Basel của hệ thống ngân hàng trên thế giới, cùng với kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam trong việc áp dụng Hiệp ước vốn Basel III, tác giả đưa ra một số đề xuất giải pháp chính sách cho hệ thống ngân hàng...
Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Bài viết phân tích vai trò của hiểu biết tài chính trong việc truyền dẫn chính sách tiền tệ, dựa trên khảo sát của Ngân hàng Trung ương châu Âu; đồng thời, đề xuất tăng cường giáo dục và truyền thông tài chính để hỗ trợ chính sách tiền tệ và phát triển kinh tế bền vững.
Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách

Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách

Bài viết này tổng hợp bài học từ các nền kinh tế đã thành công vượt qua "bẫy thu nhập trung bình" như Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia và Trung Quốc. Trên cơ sở đó, tác giả nêu một số khuyến nghị chính sách đối với Việt Nam nhằm duy trì đà tăng trưởng, tránh rơi vào “bẫy” và hướng tới mục tiêu thu nhập cao vào năm 2045.
Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Việt Nam đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8% trở lên, nhằm tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tăng trưởng hai con số từ năm 2026. Đây là một mục tiêu đầy thách thức, khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định và tăng trưởng khu vực đang có xu hướng chậm lại, cùng với việc Hoa Kỳ thực hiện áp thuế đối ứng với các đối tác thương mại, trong đó có Việt Nam. Mặc dù vậy, mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8% năm 2025 vẫn có thể đạt được, với điều kiện phải có sự điều hành chính sách linh hoạt, đồng bộ và cải cách thể chế đủ mạnh để khơi thông các điểm nghẽn về đầu tư, năng suất và thị trường…

Thông tư số 10/2025/TT-NHNN quy định về tổ chức lại, thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của quỹ tín dụng nhân dân

Thông tư số 07/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2024/TT-NHNN ngày 01 tháng 7 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng

Thông tư số 08/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 43/2015/TT-NHNN ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về tổ chức và hoạt động của phòng giao dịch bưu điện trực thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt, Thông tư số 29/2024/TT-NHNN ngày 28 tháng 6 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về quỹ tín dụng nhân dân và Thông tư số 32/2024/TT-NHNN ngày 30 tháng 6 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nướ

Nghị định số 94/2025/NĐ-CP ngày 29 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 63/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng