Lừa đảo thư tín dụng dưới hình thức MT 710

Hoạt động ngân hàng
Thư tín dụng được sử dụng rộng rãi trong thương mại quốc tế như một phương tiện thanh toán và tài trợ. Mặc dù được coi là phương thức thanh toán an toàn, vì nhà xuất khẩu sẽ được thanh toán khi xuất trình chứng từ phù hợp với các điều khoản và điều kiện của thư tín dụng, nhưng đây cũng là một trong những công cụ ưa thích của bọn lừa đảo. Gần đây, một số doanh nghiệp xuất khẩu thiếu kinh nghiệm đã bị kẻ xấu lừa xuất khẩu theo thư tín dụng được phát hành và thông báo dưới dạng MT 710.
aa

Thư tín dụng được sử dụng rộng rãi trong thương mại quốc tế như một phương tiện thanh toán và tài trợ. Mặc dù được coi là phương thức thanh toán an toàn, vì nhà xuất khẩu sẽ được thanh toán khi xuất trình chứng từ phù hợp với các điều khoản và điều kiện của thư tín dụng, nhưng đây cũng là một trong những công cụ ưa thích của đối tượng lừa đảo. Gần đây, một số doanh nghiệp xuất khẩu thiếu kinh nghiệm đã bị kẻ xấu lừa xuất khẩu theo thư tín dụng được phát hành và thông báo dưới dạng MT 710.

MT 710 là gì?

MT 710 là một loại điện SWIFT đặc biệt, được ngân hàng thông báo sử dụng để thông báo cho người thụ hưởng hoặc ngân hàng thông báo khác một thư tín dụng do ngân hàng thứ ba hoặc một tổ chức phi ngân hàng phát hành.

Theo ý kiến của Phòng Thương mại Quốc tế (International Chamber of Commerce - ICC) về thư tín dụng do tổ chức phi ngân hàng phát hành, việc một tổ chức phi ngân hàng phát hành thư tín dụng tuân thủ Quy tắc và Thực hành thống nhất Tín dụng chứng từ - UCP không “vi phạm” UCP mặc dù việc phát hành đó không được dự tính trong các quy tắc. UCP không quy định cụ thể về thông báo của ngân hàng đối với các thư tín dụng không do ngân hàng phát hành. Theo ICC, một thông báo như vậy phải xác định chính xác người phát hành và chỉ ra vai trò hạn chế của ngân hàng thông báo. Nếu mẫu thông báo thư tín dụng sử dụng cụm từ “tổ chức phát hành” ám chỉ là “ngân hàng phát hành”, thì thông báo đó phải nêu rõ tình trạng phi ngân hàng của tổ chức phát hành để tránh gây hiểu nhầm.



Thư tín dụng được sử dụng rộng rãi trong thương mại quốc tế như một phương tiện thanh toán và tài trợ

Cũng theo ICC, trong trường hợp cách thức phát hành khiến người thụ hưởng tin rằng tổ chức phát hành là một ngân hàng, thì ngân hàng thông báo có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng có chấp nhận rủi ro liên quan đến tổ chức phi ngân hàng hay không tùy thuộc vào người thụ hưởng.

Tổ chức phi ngân hàng phát hành thư tín dụng tuân thủ UCP cũng có nghĩa vụ giống như ngân hàng phát hành, đó là: Thanh toán khi chứng từ xuất trình phù hợp với các điều khoản và điều kiện của thư tín dụng. Tuy nhiên, người thụ hưởng chịu rủi ro về mức độ tín nhiệm của tổ chức phát hành phi ngân hàng trừ phi thư tín dụng được xác nhận bởi một ngân hàng uy tín. Vì vậy, người thụ hưởng cần xem xét liệu anh ta có sẵn sàng chấp nhận thư tín dụng do tổ chức phi ngân hàng phát hành hay không.

Thủ đoạn lừa đảo sử dụng MT 710

Thủ đoạn lừa đảo sử dụng MT 710 rất tinh vi. Dưới đây là một trường hợp điển hình:

Đối tượng lừa đảo tiếp cận nhà xuất khẩu, ký hợp đồng với giá cao hơn giá thị trường; chấp nhận thanh toán bằng thư tín dụng trả ngay.

Thư tín dụng được thông báo dưới dạng MT 710 và được chuyển tiếp qua một số ngân hàng trước khi nó được thông báo đến người thụ hưởng (nhà xuất khẩu).

Bộ chứng từ yêu cầu xuất trình bao gồm 3/3 vận đơn đích danh.

Sau khi nhận được thông báo thư tín dụng từ ngân hàng thông báo, người thụ hưởng thực hiện giao hàng và xuất trình bộ chứng từ cho ngân hàng thông báo (đóng vai trò là ngân hàng xuất trình) để chuyển cho tổ chức phát hành để thanh toán. Vào thời điểm đó, người thụ hưởng bị sốc khi biết rằng thư tín dụng không được phát hành bởi một ngân hàng mà là một công ty ở Zambia. Tuy nhiên, không còn cách nào khác ngoài việc gửi chứng từ cho tổ chức phát hành theo địa chỉ ghi trong thư tín dụng với hy vọng rằng khoản thanh toán sẽ được thực hiện.

Tuy nhiên, quá thời hạn dự kiến mà không nhận được tiền, ngân hàng xuất trình cố gắng liên hệ với công ty ở Zambia nhưng không thể, trong khi hãng tàu đã giao hàng cho người nhận hàng có tên trên vận đơn.

Ngân hàng xuất trình cũng cố gắng liên hệ với các ngân hàng liên quan về thư tín dụng nhưng không nhận được trả lời hoặc được trả lời rằng như đã nêu ở Field 49H (Điều kiện thanh toán đặc biệt) của MT 710, họ chuyển MT 710 trên cơ sở MT 710 họ nhận được từ Ngân hàng X theo tham chiếu xxx mà không chịu bất kỳ rủi ro hay trách nhiệm nào. Có nhiều yếu tố để nghi ngờ thư tín dụng trên là giả mạo.

Một trường hợp khác tương tự như trên nhưng có điểm khác là tổ chức phát hành thể hiện tại Trường 52a (Ngân hàng phát hành) của MT 710 là một ngân hàng. MT 710 này cũng được chuyển tiếp qua nhiều ngân hàng trước khi được thông báo đến người thụ hưởng. Sau khi thực hiện giao hàng, người thụ hưởng xuất trình bộ chứng từ cho ngân hàng thông báo (đóng vai trò là ngân hàng xuất trình) để chuyển đến ngân hàng phát hành theo địa chỉ ghi trong thư tín dụng yêu cầu thanh toán. Do quá thời hạn không nhận được tiền, ngân hàng xuất trình liên hệ với ngân hàng phát hành nhưng không thể do mã SWIFT của ngân hàng phát hành cung cấp trong thư tín dụng không tồn tại và ngân hàng phát hành cũng không có thật. Có nhiều yếu tố để nghi ngờ thư tín dụng này là giả mạo.

Các biện pháp cần thực hiện để tránh rủi ro liên quan đến MT 710

Một số các nhà xuất khẩu thiếu kinh nghiệm, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và vừa, thường không thể phân biệt được sự khác nhau giữa MT 700 và MT 710 cũng như không thể xác định và đánh giá các rủi ro liên quan đến MT 710, trong khi một vài ngân hàng cũng không tuân thủ ý kiến của ICC khi thông báo thư tín dụng dưới hình thức MT 710. Dưới đây là một số biện pháp cần thực hiện nhằm tránh rủi ro liên quan đến MT 710:

Đối với nhà xuất khẩu

Một là, luôn thực hiện KYC và đánh giá uy tín tín dụng cũng như tình hình tài chính của đối tác nhập khẩu thông qua ngân hàng phục vụ hoặc các kênh khác.

Hai là, yêu cầu thư tín dụng được phát hành bởi một ngân hàng có uy tín dưới dạng MT 700. Trong trường hợp ngân hàng phát hành nằm trong một thị trường tiềm ẩn rủi ro và có tình hình tài chính kém, yêu cầu thư tín dụng được xác nhận bởi một ngân hàng có uy tín.

Ba là, trường hợp thư tín dụng được thông báo dưới dạng MT 710, hãy kiểm tra Trường 52a (Ngân hàng phát hành) hoặc 50B (Tổ chức phát hành phi ngân hàng) để xác định xem nó được phát hành bởi một ngân hàng hay một tổ chức phi ngân hàng. Không chấp nhận thư tín dụng do một tổ chức phi ngân hàng phát hành trừ khi nó được xác nhận bởi một ngân hàng có uy tín.

Bốn là, kiểm tra tất cả các điều khoản và điều kiện để đảm bảo rằng chúng có thể được tuân thủ.

Năm là, không chấp nhận thư tín dụng yêu cầu xuất trình vận đơn đích danh.

Sáu là, cảnh giác với thư tín dụng được thông báo chuyển tiếp qua một số ngân hàng.

Đối với ngân hàng thông báo

Trước hết, cần thận trọng hợp lý để xác thực tính chân thực của MT 710, đặc biệt là những thông báo được chuyển tiếp hoặc chuyển tiếp qua nhiều ngân hàng. Trong trường hợp nghi ngờ về tính xác thực của MT 710, từ chối thông báo nó cho người thụ hưởng hoặc ngân hàng thông báo khác.

Hai là, kiểm tra Trường 52a hoặc 50B để xác định xem thư tín dụng được phát hành bởi ngân hàng hay tổ chức phi ngân hàng. Trường hợp nó được phát hành bởi một tổ chức phi ngân hàng, thông báo như vậy cho người thụ hưởng để người hưởng lợi xem xét có chấp nhận hay không.

Ba là, trường hợp MT 710 thể hiện tổ chức phát hành là một ngân hàng, hãy thực hiện KYC trên ngân hàng phát hành để xác định xem ngân hàng đó có thật và tồn tại hay không.

Tài liệu tham khảo:

1. International Chamber of Commerce 2002, When a non-bank issues a letter of credit, No. Free023, ISBN: Free0023.
2. Nguyễn Hữu Đức (2006), Khi LC được phát hành bởi một tổ chức phi ngân hàng, Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ số 5 (203), trang 18-19.

Nguyễn Hữu Đức (Đà Nẵng)
https://tapchinganhang.gov.vn

Tin bài khác

Tín dụng tiếp tục là điểm sáng của ngành Ngân hàng

Tín dụng tiếp tục là điểm sáng của ngành Ngân hàng

Kinh tế Việt Nam những tháng đầu năm 2025 ghi nhận tín hiệu tích cực với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng khá. Tuy nhiên, sức ép từ các biện pháp thuế quan của Mỹ bắt đầu ảnh hưởng rõ nét đến hoạt động sản xuất, thể hiện qua đà sụt giảm của chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI). Trong bối cảnh đó, công tác điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng tiếp tục được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) triển khai linh hoạt để giữ ổn định vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng.
Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên khi mua sắm trực tuyến: Nghiên cứu tại các trường đại học trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên khi mua sắm trực tuyến: Nghiên cứu tại các trường đại học trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một

Sử dụng phương pháp định tính và định lượng, nghiên cứu này điều tra các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên đại học khi tham gia mua sắm trực tuyến tại thành phố Thủ Dầu Một. Qua các bước kiểm định, nghiên cứu xác định những biến tác động đến sự hài lòng của sinh viên tại các trường đại học trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một khi tham gia mua sắm trực tuyến bao gồm: Tính tiện ích của nền tảng trực tuyến, chất lượng thông tin sản phẩm, chất lượng sản phẩm.
Tiếp tục phát huy hiệu quả tín dụng chính sách gắn với Chương trình OCOP tại tỉnh Quảng Ngãi

Tiếp tục phát huy hiệu quả tín dụng chính sách gắn với Chương trình OCOP tại tỉnh Quảng Ngãi

Tương tự nhiều địa phương khác trong cả nước, tại tỉnh Quảng Ngãi, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã được triển khai đồng bộ, rộng khắp, huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành trở thành một giải pháp ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới.
Hệ thống Ngân hàng Khu vực 14: Khơi thông vốn tín dụng phát triển kinh tế địa phương

Hệ thống Ngân hàng Khu vực 14: Khơi thông vốn tín dụng phát triển kinh tế địa phương

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khu vực 14 gồm thành phố Cần Thơ và các tỉnh: Hậu Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long và Bạc Liêu, đây là địa bàn với tiềm năng và thế mạnh kinh tế là trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Hoạt động của hệ thống ngân hàng Khu vực 15 góp phần phát triển kinh tế địa phương

Hoạt động của hệ thống ngân hàng Khu vực 15 góp phần phát triển kinh tế địa phương

Hệ thống ngân hàng Khu vực 15 gồm 4 tỉnh: Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp và Cà Mau, với những lợi thế vượt trội về vị trí địa lý, tiềm năng kinh tế đa dạng, bản sắc văn hóa phong phú và nguồn lực xã hội dồi dào, tạo nên “cực tăng trưởng” mới cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm 2025 - Một số khuyến nghị đối với Việt Nam

Tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm 2025 - Một số khuyến nghị đối với Việt Nam

Bài viết phân tích tình hình tăng trưởng tín dụng tại Việt Nam đầu năm 2025 trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, cho thấy tín dụng phục hồi tích cực ở các lĩnh vực sản xuất, công nghiệp và logistics nhưng vẫn còn thách thức như tăng trưởng chưa đồng đều và rủi ro nợ xấu. Dựa trên chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, nhóm tác giả đưa ra khuyến nghị về ổn định lãi suất, định hướng tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên, kiểm soát rủi ro và thúc đẩy chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả điều hành tín dụng và tăng trưởng bền vững.
Thúc đẩy tín dụng xanh hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững theo thông lệ quốc tế

Thúc đẩy tín dụng xanh hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững theo thông lệ quốc tế

Thời gian qua, ngành Ngân hàng đã không ngừng chuyển đổi số, lồng ghép mục tiêu tăng trưởng xanh vào chiến lược kinh doanh, tích cực huy động nguồn lực tham gia tài trợ vốn cho các lĩnh vực xanh, từ đó tăng dần quy mô và tốc độ dư nợ tín dụng xanh. Đây là đánh giá của nhiều chuyên gia tại Tọa đàm đẩy mạnh triển khai Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030 và Lễ công bố "Sổ tay hướng dẫn hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài" do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức ngày 21/5/2025 dưới sự chủ trì của Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú.
Tín dụng chính sách xã hội góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp" trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Tín dụng chính sách xã hội góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp" trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và với sự chỉ đạo triển khai của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bắc Ninh, những năm qua, Chương trình cho vay hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh đã tạo động lực giúp hàng trăm phụ nữ trên địa bàn tỉnh mạnh dạn khởi nghiệp và phát triển kinh tế ổn định, hiệu quả, góp phần tích cực cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân và gia đình...
Xem thêm
Để đồng thuận xã hội chuyển đổi thuế hộ kinh doanh

Để đồng thuận xã hội chuyển đổi thuế hộ kinh doanh

Quán triệt Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi tạo động lực làm giàu trong toàn dân để phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Theo Nghị quyết, từ năm 2026, Việt Nam sẽ chấm dứt cơ chế thuế khoán với hộ kinh doanh, chuyển sang cơ chế tự kê khai và nộp thuế theo doanh thu thực tế, đồng thời đẩy mạnh thu thuế điện tử.
Phản ứng chính sách của Fed và BPoC trước xung đột thương mại Mỹ - Trung Quốc

Phản ứng chính sách của Fed và BPoC trước xung đột thương mại Mỹ - Trung Quốc

Xung đột thương mại Mỹ - Trung Quốc là một minh họa hậu quả sâu rộng của các xung đột thương mại. Tác động của nó còn vượt ra ngoài phạm vi hai nước này, khi các nền kinh tế phụ thuộc như Canada và Mexico cũng phải đối mặt với nguy cơ suy thoái tiềm ẩn. Tuy nhiên, một số quốc gia lại tìm thấy cơ hội phát triển khi xung đột thương mại Mỹ - Trung Quốc xảy ra do sở hữu khả năng thay thế hàng hóa xuất khẩu bị ảnh hưởng bởi thuế quan giữa hai quốc gia trên. Điều này phản ánh cách thức phức tạp và khó lường mà xung đột thương mại có thể định hình lại dòng chảy thương mại toàn cầu.
Pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong lĩnh vực ngân hàng tại một số quốc gia  và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

Pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong lĩnh vực ngân hàng tại một số quốc gia và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

Trong xu hướng phát triển nền kinh tế số, các giao dịch thường xuyên được thực hiện qua phương thức trực tuyến từ dịch vụ công đến các dịch vụ tài chính, cũng từ đó, rủi ro về bảo mật thông tin ngày càng trở nên nghiêm trọng, đặc biệt đối với các quốc gia đang phát triển. Các thông tin dữ liệu nói chung và thông tin dữ liệu cá nhân nói riêng là những vấn đề quan trọng trong các quan hệ xã hội và cần được bảo vệ như những quyền lợi chính đáng của con người.
Điều hành tín dụng linh hoạt là nền tảng cho thị trường bất động sản phát triển bền vững

Điều hành tín dụng linh hoạt là nền tảng cho thị trường bất động sản phát triển bền vững

Trong năm 2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tiếp tục nâng cao năng lực giám sát và quản lý rủi ro tín dụng trong lĩnh vực bất động sản, thông qua việc xây dựng hệ thống cảnh báo sớm và bộ tiêu chí phân loại tín dụng đặc thù cho doanh nghiệp bất động sản. Tín dụng bất động sản cũng được định hướng ưu tiên cho các phân khúc phục vụ an sinh xã hội như nhà ở xã hội, nhà ở công nhân và các dự án thương mại đáp ứng nhu cầu ở thực sự của người dân.
Chương trình 145 nghìn tỉ đồng cho vay nhà ở xã hội: Doanh số giải ngân dần cải thiện

Chương trình 145 nghìn tỉ đồng cho vay nhà ở xã hội: Doanh số giải ngân dần cải thiện

Mặc dù có nhiều khó khăn nhưng với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nỗ lực của ngành Ngân hàng, doanh số giải ngân chương trình cho vay lãi suất ưu đãi đối với chủ đầu tư, người mua nhà các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ (chương trình 145 nghìn tỉ đồng) đã có sự cải thiện qua thời gian, tháng sau cao hơn tháng trước, tương ứng với nguồn cung nhà ở xã hội gia tăng.
Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Tháng 4/2025 chứng kiến cuộc khủng hoảng niềm tin nghiêm trọng đối với đồng USD, bất chấp lợi suất trái phiếu Mỹ tăng. Bài viết phân tích những bất thường trên thị trường tài chính toàn cầu sau các biện pháp thuế quan gây tranh cãi của Mỹ, đồng thời chỉ ra nguyên nhân từ sự thay đổi cấu trúc tài chính, phi toàn cầu hóa và biến động địa chính trị. Nếu xu hướng này tiếp diễn, USD có nguy cơ mất dần vị thế, đe dọa sự ổn định của hệ thống tài chính thế giới.
Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III  trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Hiệp ước vốn Basel III là khuôn khổ nâng cao với sự sửa đổi và củng cố cả ba trụ cột của Basel II, đây là công cụ hỗ trợ đắc lực để nâng cao chất lượng quản trị rủi ro và năng lực cạnh tranh của các ngân hàng. Bài viết phân tích tình hình áp dụng các Hiệp ước vốn Basel của hệ thống ngân hàng trên thế giới, cùng với kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam trong việc áp dụng Hiệp ước vốn Basel III, tác giả đưa ra một số đề xuất giải pháp chính sách cho hệ thống ngân hàng...
Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Bài viết phân tích vai trò của hiểu biết tài chính trong việc truyền dẫn chính sách tiền tệ, dựa trên khảo sát của Ngân hàng Trung ương châu Âu; đồng thời, đề xuất tăng cường giáo dục và truyền thông tài chính để hỗ trợ chính sách tiền tệ và phát triển kinh tế bền vững.
Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách

Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách

Bài viết này tổng hợp bài học từ các nền kinh tế đã thành công vượt qua "bẫy thu nhập trung bình" như Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia và Trung Quốc. Trên cơ sở đó, tác giả nêu một số khuyến nghị chính sách đối với Việt Nam nhằm duy trì đà tăng trưởng, tránh rơi vào “bẫy” và hướng tới mục tiêu thu nhập cao vào năm 2045.
Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Việt Nam đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8% trở lên, nhằm tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tăng trưởng hai con số từ năm 2026. Đây là một mục tiêu đầy thách thức, khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định và tăng trưởng khu vực đang có xu hướng chậm lại, cùng với việc Hoa Kỳ thực hiện áp thuế đối ứng với các đối tác thương mại, trong đó có Việt Nam. Mặc dù vậy, mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8% năm 2025 vẫn có thể đạt được, với điều kiện phải có sự điều hành chính sách linh hoạt, đồng bộ và cải cách thể chế đủ mạnh để khơi thông các điểm nghẽn về đầu tư, năng suất và thị trường…

Thông tư số 07/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2024/TT-NHNN ngày 01 tháng 7 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng

Nghị định số 94/2025/NĐ-CP ngày 29 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 63/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Thông tư số 64/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về triển khai giao diện lập trình ứng dụng mở trong ngành Ngân hàng

Thông tư số 57/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của tổ chức tín dụng phi ngân hàng