BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG TRONG KỶ NGUYÊN SỐ - TỪ NHẬN THỨC ĐẾN HÀNH ĐỘNG

Không gian số - Mặt trận mới trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng (Kỳ 1)

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
Trong kỷ nguyên số, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trở nên cấp thiết và mang tính chiến lược hơn, đòi hỏi tư duy đổi mới, cách tiếp cận hệ thống, gắn kết giữa “xây” và “chống”, giữa “thế trận lòng dân” và “thế trận số”.
aa

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ hệ trọng, thường xuyên và sống còn trong toàn bộ tiến trình cách mạng Việt Nam. Trong mọi hoàn cảnh lịch sử, từ đấu tranh giành độc lập dân tộc đến xây dựng chủ nghĩa xã hội, Đảng ta luôn xác định chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động, là trụ cột bảo đảm sự thống nhất về chính trị, tư tưởng và tổ chức của toàn hệ thống chính trị, đồng thời là cốt lõi tinh thần của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) được thông qua tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI đã khẳng định: “Đảng lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động”.

Toàn cảnh Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện 4 nghị quyết quan trọng của Bộ Chính trị, gồm Nghị quyết số 59-NQ/TW, Nghị quyết số 70-NQ/TW, Nghị quyết số 71-NQ/TW và Nghị quyết số 72-NQ/TW, Hà Nội, ngày 16/9/2025. (Ảnh: DUY LINH - Báo Nhân dân)
Toàn cảnh Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện bốn Nghị quyết quan trọng của Bộ Chính trị, gồm Nghị quyết số 59-NQ/TW, Nghị quyết số 70-NQ/TW, Nghị quyết số 71-NQ/TW và Nghị quyết số 72-NQ/TW, Hà Nội, ngày 16/9/2025. (Ảnh: Duy Linh - Báo Nhân dân)

Về phần mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam luôn khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác tư tưởng của Đảng, coi “công tác lãnh đạo tư tưởng là quan trọng nhất”, có ý nghĩa quyết định đến đường lối chính trị của Đảng.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trở thành một nội dung trọng yếu của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Đây không chỉ là yêu cầu khách quan của sự nghiệp cách mạng, mà còn là điều kiện tiên quyết để giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa và khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII nhấn mạnh: “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết và thường xuyên đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cơ hội chính trị; đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”1.

Không gian số - Địa bàn mới của đấu tranh tư tưởng

Bước vào kỷ nguyên số, nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng càng trở nên cấp thiết, mang tính chiến lược và toàn diện hơn bao giờ hết. Trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia đang là một trong ba đột phá chiến lược, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng không thể chỉ dừng lại ở nhận thức truyền thống, mà đòi hỏi tư duy đổi mới, cách tiếp cận mang tính hệ thống, chặt chẽ và thường xuyên liên tục giữa “xây” và “chống”, gắn kết “thế trận lòng dân” với “thế trận số”.

Không gian số, hay không gian mạng, là khái niệm đã dần trở nên phổ biến từ những năm 90 của thế kỷ XX, dùng để chỉ một thế giới kết nối ảo, với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, kỹ thuật số, điện toán, công nghệ thông tin, bán dẫn, sản xuất tự động dựa vào máy tính, thiết bị điện tử và Internet. Tuy nhiên không nên hiểu một cách đơn giản không gian số chỉ là không gian ảo diễn ra trên các phương tiện truyền thông, mà đó là cuộc sống xã hội hiện thực, là biểu hiện cuộc sống thực trên môi trường mạng.

Không gian số góp phần tích cực vào sự phát triển nhận thức, tư duy và kỹ năng sống của con người; vào sự phát triển kinh tế, xã hội và văn hóa cộng đồng; thúc đẩy và mở rộng hội nhập quốc tế. Theo Luật An ninh mạng năm 20182, không gian số “là mạng lưới kết nối của cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, bao gồm mạng viễn thông, mạng Internet, mạng máy tính, hệ thống thông tin, hệ thống xử lý và điều khiển thông tin, cơ sở dữ liệu; là nơi con người thực hiện các hành vi xã hội không bị giới hạn bởi không gian, thời gian”.

Trong không gian số, thông tin được lan truyền với tốc độ chưa từng có, tạo ra những chuyển động sâu sắc trong tâm lý xã hội, trong cách con người tiếp cận tri thức, hình thành niềm tin và định hình giá trị. Không gian số góp phần tích cực vào phát triển tri thức và kỹ năng xã hội nếu được định hướng tích cực; song đây cũng là mảnh đất “màu mỡ” để các thế lực thù địch lợi dụng tuyên truyền quan điểm sai trái, chống phá Đảng và Nhà nước. Với sự tham gia đa dạng của người dùng, trong môi trường khó kiểm soát, các phương tiện này cũng là “con dao hai lưỡi”, khi những tác động nghịch rất dễ xảy ra, tạo nên nhiều hệ lụy tiêu cực tới đời sống chính trị - xã hội, thậm chí khôn lường, nhất là với một quốc gia có số lượng người dùng Internet gắn với các phương tiện truyền thông xã hội cao hàng đầu thế giới như Việt Nam3.

Thực tế cho thấy, các thế lực thù địch đã và đang triệt để lợi dụng Internet, mạng xã hội để phát tán thông tin sai trái, độc hại, nhằm tác động tiêu cực đến tư tưởng, làm suy giảm niềm tin của cán bộ, đảng viên và Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Dẫn chứng cụ thể và gần đây nhất, chúng lợi dụng chủ trương tinh gọn bộ máy để bóp méo kết quả cải cách bộ máy: Cuối tháng 11/2024 có tin lan truyền trên mạng xã hội về phương án sáp nhập nhiều tỉnh thành (từ 63 tỉnh xuống 31 tỉnh). Ngay sau đó, Bộ Nội vụ đã khẳng định thông tin này là hoàn toàn sai sự thật, chưa có kế hoạch nào như vậy và yêu cầu xử lý lan tỏa tin giả. Trước đó, Báo Công an Nhân dân cũng đã cảnh báo rằng một số đối tượng bịa đặt việc tinh giản biên chế chỉ là “chia ghế, chạy chọt quyền lực”, vu cáo nội bộ Đảng đấu đá phe nhóm để hạ uy tín chủ trương này. Những luận điệu đó bị coi là “tung hỏa mù” nhằm gây hoang mang, chống phá chủ trương cải cách. Thực tế, nhiều trường hợp đăng tải tin thất thiệt đã bị xử lý: Ví dụ, tháng 3/2025 Công an tỉnh Nghệ An ra quyết định xử phạt một người đăng bài giả mạo “Quốc hội đã thống nhất sáp nhập 63 tỉnh thành còn 31 tỉnh, thành” trên Facebook. Các bài viết kiểu này gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín chính quyền địa phương và nỗ lực cải cách.

Đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc trên không gian mạng là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng hàng đầu (Hình minh họa trên cand.vn)
Đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc trên không gian mạng là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng hàng đầu (Hình minh họa trên cand.vn)

Các trang mạng thù địch cũng thường xuyên tung tin giả về lãnh đạo cấp cao, bịa đặt, xuyên tạc, xúc phạm uy tín các lãnh đạo Đảng và Nhà nước trên Facebook, xuyên tạc hoặc phủ nhận hiệu quả của các chương trình, dự án lớn của Chính phủ khi các dự án trọng điểm vừa được triển khai. Điển hình, tại Lễ khởi công Dự án Khu công nghiệp Phù Mỹ (giai đoạn 1, Gia Lai) ngày 19/8/2025, một công dân dùng Facebook Live liên tục la ó, hò hét và đưa ra các thông tin sai sự thật về dự án này (cho rằng chưa chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, chưa có đánh giá tác động môi trường và chưa lấy ý kiến dân), khiến dư luận hoang mang, ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp và chính quyền địa phương. Trước đó, vào dịp Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, ngày 3/9/2025, Công an tỉnh Ninh Bình cho biết đã xử lý một người đàn ông đăng tải thông tin bịa đặt, xuyên tạc, xúc phạm uy tín các lãnh đạo Đảng và Nhà nước trên Facebook, hay tương tự, ngày 10/10/2025, một tài khoản Facebook chia sẻ 4 bài viết từ các trang “Việt Tân”, “Hội Anh em Dân chủ”, “Nguyễn Văn Đài” với nội dung bôi nhọ lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Không chỉ thế, chúng còn dùng các vụ việc kỷ luật cán bộ để đặt điều, nói xấu, dẫn dắt dư luận chống phá. Ví dụ, khi một quan chức cao cấp bị kỷ luật do sai phạm, họ sẽ lan truyền ngụy thuyết rằng đây là “cuộc thanh trừng phe phái” hoặc “hụt hẫng niềm tin” để kích động tâm lý. Hay trong các vụ việc về chủ quyền quốc gia trên biển Đông, các thế lực phản động đã nhanh chóng tung ra các clip cắt ghép phát biểu của lãnh đạo, tạo ra các kịch bản “đấu đá nội bộ”, “Đảng suy yếu”, “chia rẽ quyền lực”..., nhằm tạo ra tâm lý hoang mang, mất niềm tin. Cuối cùng, một thủ đoạn thường thấy là lợi dụng mạng xã hội để đẩy mạnh âm mưu “phân hóa nội bộ”. Các thế lực thù địch thường xuyên đăng bài xuyên tạc, bôi nhọ công tác nhân sự, hoặc gắn ghép các sự kiện một chiều nhằm gieo rắc nghi ngờ giữa Đảng và dân, giữa các tầng lớp xã hội. Chẳng hạn, họ có thể đưa tin sai rằng “Đảng và Nhà nước bị phe nhóm giật dây” hoặc xuyên tạc những sai phạm thành “huyệt đạo chia rẽ”. Theo nhận định của Báo Công an Nhân dân, đây là chiêu trò “cố tình bóp méo sự thật, tung hỏa mù” để “gây hoang mang dư luận, tạo cớ chỉ trích, miệt thị lãnh đạo”.

Từ sự thật, giả lẫn lộn, thiếu tính chính xác, dễ nhiễu loạn, khó kiểm chứng và kiểm soát, tác động tiêu cực đối với sự phát triển văn hóa cộng đồng; làm gia tăng nguy cơ lộ lọt bí mật nhà nước, suy giảm quyền lực nhà nước và sức mạnh quốc gia; các thế lực thù địch, các tổ chức khủng bố, tội phạm không ngừng lợi dụng phá hoại kinh tế, tư tưởng, chính trị, quốc phòng, an ninh, lợi ích, chủ quyền quốc gia. Đối với lĩnh vực quân sự, quốc phòng, không gian số trở thành môi trường tác chiến, thậm chí “cùng với các môi trường tác chiến trên bộ, trên không, trên biển, vũ trụ, không gian mạng đã trở thành môi trường thứ năm, với sự ra đời của chiến tranh mạng, tác động sâu sắc đến quốc phòng, an ninh thế giới, khu vực và mỗi quốc gia”4. Các thế lực thù địch thậm chí xem không gian mạng như một thứ “quyền lực thứ năm”, bên cạnh “quyền lực thứ tư” là báo chí, đã trở thành “mặt trận” mới để chúng ráo riết đẩy mạnh hoạt động chống phá.

Phép thử của niềm tin và trí tuệ trong kỷ nguyên số

Nhận diện rõ thách thức ấy, khẳng định vai trò trung tâm của nền tảng tư tưởng trong thời đại mới chính là bước đi đầu tiên để kiến tạo chiến lược bảo vệ chủ động, hiệu quả và bền vững. Về điều này, Đảng ta đã chỉ rõ: “Đối với Việt Nam, thời gian qua, các thế lực thù địch, phản động đã triệt để lợi dụng không gian mạng để chống phá Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Một số quốc gia đang bí mật triển khai các hoạt động trinh sát, giám sát, tình báo, bố trí hệ thống vũ khí mạng, sẵn sàng tiến công, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên không gian mạng”5 .

Đây cũng là nhận thức được cụ thể hóa trong Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị, ngày 22/10/2018 về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Nghị quyết nhấn mạnh: “Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ cùng với sự phát triển bùng nổ của Internet, mạng xã hội, các thế lực thù địch, phản động sẽ có những chiêu thức mới, thủ đoạn mới để chống phá Đảng, Nhà nước và công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Với Nghị quyết số 35-NQ/TW, Bộ Chính trị yêu cầu “bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch là một nội dung cơ bản, hệ trọng, sống còn của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân; là công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đoàn thể chính trị - xã hội các cấp; của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, của từng cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu”; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc triển khai công tác này một cách bài bản, thống nhất, đồng bộ, toàn diện và đi vào chiều sâu.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng chính là bảo vệ Ðảng, bảo vệ Cương lĩnh chính trị, đường lối lãnh đạo của Ðảng; bảo vệ Nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước; đồng thời đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch, những luận điệu xuyên tạc, bịa đặt, thông tin xấu độc, cố tình bôi xấu cán bộ, đảng viên, hạ thấp uy tín, vai trò lãnh đạo của Đảng, chia rẽ đoàn kết, gây mất niềm tin trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.

Bối cảnh mới, yêu cầu mới

Trong bối cảnh chuyển đổi số quốc gia được xác định là một trong ba đột phá chiến lược, Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia đã nêu rõ: “Phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số đang là yếu tố quyết định phát triển của các quốc gia; là điều kiện tiên quyết, thời cơ tốt nhất để nước ta phát triển giàu mạnh, hùng cường trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc”. Đồng thời, đưa ra hệ thống các quan điểm chỉ đạo, đặc biệt là các quan điểm: “Bảo đảm chủ quyền quốc gia trên không gian mạng; bảo đảm an ninh mạng, an ninh dữ liệu, an toàn thông tin của tổ chức và cá nhân là yêu cầu xuyên suốt, không thể tách rời trong quá trình phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia”.

Văn kiện Đại hội XIII của Đảng đã nhấn mạnh phải “chủ động cung cấp thông tin kịp thời, chính xác, khách quan, đúng định hướng để phòng, chống “diễn biến hòa bình”, thông tin xấu độc trên Internet, mạng xã hội”; “đẩy mạnh ứng dụng thành tựu khoa học - công nghệ phục vụ công tác tuyên truyền, bảo đảm an ninh tư tưởng trên môi trường không gian mạng”. Như vậy, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong không gian số không chỉ là yêu cầu tất yếu, mà còn là nhiệm vụ chính trị, tư tưởng quan trọng hàng đầu, đòi hỏi sự đổi mới mạnh mẽ cả về nhận thức lẫn phương thức tiến hành.

Nói cách khác, công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng càng phải được đặt trong mối quan hệ biện chứng giữa chuyển đổi số và chuyển đổi nhận thức, giữa bồi đắp văn hóa số và củng cố bản lĩnh chính trị, giữa xây dựng “thế trận lòng dân” và kiến tạo “thế trận số” vững chắc của Đảng trên không gian mạng.

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong kỷ nguyên số không thể chỉ dừng lại ở việc “chống” mà phải kết hợp nhuần nhuyễn giữa “xây” và “chống”. “Xây” là củng cố niềm tin, nâng cao nhận thức, lan tỏa giá trị tích cực, tạo dựng hệ sinh thái thông tin chính thống, nhân văn, khoa học. “Chống” là kiên quyết đấu tranh, phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch, bảo vệ sự trong sáng của lý tưởng cách mạng, giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng trên không gian mạng. Việc xây dựng “thế trận số” - tức là năng lực tổ chức, quản lý, kiểm soát và chủ động tác chiến trên không gian mạng trở thành yêu cầu cấp thiết. Đồng thời, củng cố “thế trận lòng dân” - tức là niềm tin, sự đồng thuận và ý thức chính trị của nhân dân đối với Đảng và chế độ là nền tảng để bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng.

Từ góc độ lý luận và thực tiễn trên, có thể khẳng định: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong không gian số là sự tiếp nối và phát triển tư duy của Đảng về công tác tư tưởng trong điều kiện mới. Đây là biểu hiện sinh động của việc vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào thực tiễn cách mạng hiện đại, là minh chứng cho bản lĩnh, trí tuệ và năng lực thích ứng của Đảng trước những biến động nhanh chóng, phức tạp của thời đại số.

1 Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, tập 1, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, H. 2021, tr. 183, tr. 91.

2 Luật An ninh mạng năm 2018 (Luật số 24/2018/QH14), có hiệu lực từ ngày 01/01/2019, khoản 3, Điều 2.

3 Báo cáo DataReportal ghi nhận tính đến đầu năm 2025, Việt Nam có khoảng 79,8 triệu người dùng Internet, chiếm 78,8% dân số. Trong đó, người dùng trẻ tuổi chiếm tỷ lệ áp đảo, đặc biệt ở nhóm từ 13-44 tuổi.

4 Sách trắng Quốc phòng Việt Nam - NXB Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2019, tr.12.

5 Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 25/7/2018 của Bộ Chính trị về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc trên không gian mạng.

Trần Thị Hạnh, Bùi Kiều Ngọc, Đỗ Thùy Thái Bình, Triệu Quang Tùng
Ban Tuyên giáo - Đảng ủy Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam

Tin bài khác

Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ 5)

Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ 5)

Bài toán về nguồn nhân lực số không chỉ là thách thức cấp bách đối với ngành giáo dục, mà còn là mối trăn trở của các nhà hoạch định chính sách trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra nóng bỏng từng ngày. Để giải được bài toán này, chúng ta cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp chiến lược và tổng thể: Quy hoạch nguồn nhân lực, thúc đẩy hợp tác quốc tế, cải cách giáo dục, đổi mới khu vực công, biến doanh nghiệp thành “trường học” và vun đắp văn hóa học tập suốt đời.
Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ 4)

Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ 4)

Từ việc xác định đào tạo là khâu đột phá chiến lược, lồng ghép vào quy hoạch phát triển từng ngành, từng địa phương đến việc xây dựng mô hình tổ chức Đảng gắn với nhiệm vụ phát triển nhân lực; từ công tác giám sát chặt chẽ, chống bệnh hình thức đến việc kết hợp hài hòa giữa giáo dục đạo đức, tư tưởng và đào tạo chuyên môn - tất cả tạo nên một cơ chế đồng bộ, hướng tới mục tiêu chung: Xây dựng con người Việt Nam toàn diện cho kỷ nguyên số!
Vận dụng quan điểm khách quan của chủ nghĩa duy vật biện chứng trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Vận dụng quan điểm khách quan của chủ nghĩa duy vật biện chứng trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Quan điểm khách quan trong triết học Mác - Lênin không chỉ là yêu cầu nhận thức đúng về thế giới hiện thực, mà còn là nguyên tắc phương pháp luận định hướng hành động thực tiễn. Vận dụng quan điểm này trong công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật ngân hàng giúp bảo đảm cho các chính sách, quy định pháp luật phản ánh trung thực thực tế khách quan, phù hợp với quy luật vận động của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đồng thời nâng cao tính khoa học, tính khả thi và tính ổn định của hệ thống pháp luật ngân hàng.
Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ 3)

Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ 3)

Đã đến lúc chúng ta phải chuyển mình mạnh mẽ trong tư duy về giáo dục và đào tạo: Từ việc coi đào tạo chỉ là nhiệm vụ riêng của ngành giáo dục, cần nhìn nhận đây là một chiến lược quốc gia, mang tầm ảnh hưởng tới mọi lĩnh vực phát triển đất nước. Giáo dục không thể dừng lại ở việc truyền thụ kiến thức, mà phải hướng tới phát triển năng lực toàn diện, khơi dậy tinh thần sáng tạo và bản lĩnh hội nhập của người học. Phương pháp giảng dạy cũng phải được đổi mới căn bản - từ lối truyền đạt thụ động sang mô hình đào tạo gắn chặt với thực tiễn đời sống, với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ 2)

Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ 2)

Việt Nam đang đứng trước một “cơn khát kép” về nguồn nhân lực: Vừa khát về số lượng, vừa khát về chất lượng. Điểm sáng và khoảng trống đan xen tạo nên một bức tranh nhiều gam màu. Nếu không có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ, nguy cơ tụt hậu so với khu vực là hiện hữu.
Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá

Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá

“Kỷ nguyên vươn mình” của dân tộc không chỉ là khẩu hiệu mà là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và mỗi người dân. Để biến khát vọng thành hiện thực, Việt Nam cần thấm nhuần sâu sắc quan điểm “con người là trung tâm, là chủ thể và là động lực của phát triển”; coi đầu tư cho giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là đầu tư cho tương lai; đồng thời đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, cải cách giáo dục, phát triển hạ tầng số, xây dựng văn hóa học tập suốt đời, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư đào tạo, thu hút và trọng dụng nhân tài.
Bảo vệ chính trị nội bộ ở Agribank: Kiên định tư tưởng của Đảng trong giai đoạn tinh gọn bộ máy

Bảo vệ chính trị nội bộ ở Agribank: Kiên định tư tưởng của Đảng trong giai đoạn tinh gọn bộ máy

Bài viết nhấn mạnh vai trò then chốt của nền tảng tư tưởng của Đảng trong bảo vệ chính trị nội bộ tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) trong giai đoạn tinh gọn bộ máy. Với thông điệp “tinh gọn bộ máy nhưng không tinh giảm bản lĩnh chính trị”, Agribank từng bước nâng cao hiệu quả quản trị và giữ vững niềm tin với Nhân dân.
Từ bài viết “Không để một khe hở” đến vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong phòng, chống tham nhũng hiện nay

Từ bài viết “Không để một khe hở” đến vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh trong phòng, chống tham nhũng hiện nay

Ngay từ khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã cảnh báo về nguy cơ tham ô, lãng phí trong bộ máy Nhà nước, coi đó là “giặc nội xâm” nguy hại không kém giặc ngoại xâm và các hủ tục lạc hậu. Qua nhiều bài nói, bài viết, Người phân tích tác hại và đề xuất biện pháp đấu tranh với tệ nạn này. Bài viết “Không để một khe hở” là một minh chứng cụ thể, vẫn còn nguyên giá trị trong công tác phòng, chống tham nhũng hiện nay.
Xem thêm
Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù gắn chuyển đổi số và tài chính bền vững tại khu vực Tây Yên Tử, tỉnh Bắc Ninh

Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù gắn chuyển đổi số và tài chính bền vững tại khu vực Tây Yên Tử, tỉnh Bắc Ninh

Phát triển sản phẩm du lịch đặc thù khu vực Tây Yên Tử là hướng đi đúng đắn nhằm khai thác tiềm năng tự nhiên - văn hóa của địa phương gắn với xu thế chuyển đổi số và tài chính xanh. Kết quả nghiên cứu cho thấy, mặc dù các hợp tác xã du lịch cộng đồng đã hình thành và tạo dấu ấn ban đầu, song khu vực này vẫn đối mặt với nhiều thách thức về hạ tầng, nguồn vốn, nhân lực và công nghệ.
Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ 5)

Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ 5)

Bài toán về nguồn nhân lực số không chỉ là thách thức cấp bách đối với ngành giáo dục, mà còn là mối trăn trở của các nhà hoạch định chính sách trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra nóng bỏng từng ngày. Để giải được bài toán này, chúng ta cần triển khai đồng bộ nhiều giải pháp chiến lược và tổng thể: Quy hoạch nguồn nhân lực, thúc đẩy hợp tác quốc tế, cải cách giáo dục, đổi mới khu vực công, biến doanh nghiệp thành “trường học” và vun đắp văn hóa học tập suốt đời.
Hoàn thiện phương pháp tính CPI tại Việt Nam: Góc nhìn từ yếu tố bất động sản và chi phí nhà ở

Hoàn thiện phương pháp tính CPI tại Việt Nam: Góc nhìn từ yếu tố bất động sản và chi phí nhà ở

Việc đưa bất động sản vào giỏ hàng hóa Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) không chỉ là bài toán kỹ thuật, mà còn liên quan đến vấn đề khái niệm, phương pháp luận và quản lý dữ liệu thống kê. Giải pháp phù hợp cần hướng tới việc phản ánh đúng chi phí sử dụng nhà ở mà vẫn tránh lẫn lộn với biến động giá tài sản đầu cơ, nhằm duy trì vai trò của CPI như một chỉ số đo lường lạm phát tiêu dùng thuần túy, đồng thời vẫn nâng cao giá trị thông tin cho việc hoạch định chính sách kinh tế vĩ mô.
Du lịch nông nghiệp nội vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên: Tiềm năng, thách thức và định hướng phát triển

Du lịch nông nghiệp nội vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên: Tiềm năng, thách thức và định hướng phát triển

Du lịch nông nghiệp nội vùng tại Duyên hải Nam Trung Bộ - Tây Nguyên là loại hình có triển vọng, bởi vùng này vừa sở hữu điều kiện tự nhiên thuận lợi vừa giàu bản sắc văn hóa và sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, đặc biệt càng có nhiều cơ hội và không gian phát triển rộng lớn. Tuy vậy, sự phát triển vẫn đối mặt với những thách thức như thiếu đồng bộ trong quy hoạch, hạn chế về hạ tầng và sự tham gia chưa đầy đủ của cộng đồng. Do đó, các địa phương cần xây dựng chiến lược phát triển toàn diện, trong đó nhấn mạnh vai trò liên kết các điểm du lịch nông nghiệp nội vùng, đầu tư hạ tầng, phát triển sản phẩm dựa trên lợi thế bản địa và tăng cường sự tham gia của cộng đồng.
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoàn thiện khung giám sát rủi ro hệ thống để tăng cường ổn định tài chính - tiền tệ quốc gia

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoàn thiện khung giám sát rủi ro hệ thống để tăng cường ổn định tài chính - tiền tệ quốc gia

Dự thảo Thông tư quy định trình tự, thủ tục nhận diện, đánh giá, phòng ngừa và hạn chế rủi ro hệ thống trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, tài chính đánh dấu một cột mốc quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa giám sát tài chính tại Việt Nam. Nếu được triển khai một cách đồng bộ, gắn kết với các công cụ chính sách vĩ mô và cơ chế phối hợp liên ngành chặt chẽ, Thông tư sẽ góp phần nâng cao khả năng chống chịu của hệ thống ngân hàng, củng cố niềm tin thị trường, đồng thời tạo dựng nền tảng ổn định cho tăng trưởng kinh tế bền vững.
Nghiên cứu quy định về thư tín dụng trong Bộ luật Thương mại Thống nhất Hoa Kỳ

Nghiên cứu quy định về thư tín dụng trong Bộ luật Thương mại Thống nhất Hoa Kỳ

Trong bối cảnh hội nhập pháp lý quốc tế ngày càng sâu rộng và yêu cầu chuẩn hóa các chuẩn mực nghiệp vụ ngân hàng theo thông lệ quốc tế, việc ban hành Thông tư số 21/2024/TT-NHNN đã thể hiện nỗ lực đáng ghi nhận của NHNN trong việc xây dựng hành lang pháp lý tương đối hoàn chỉnh cho nghiệp vụ thanh toán quốc tế bằng thư tín dụng.
Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử: Nghiên cứu tại Ngân hàng Ngoại thương Lào

Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử: Nghiên cứu tại Ngân hàng Ngoại thương Lào

Phần lớn các nghiên cứu trước đây về chấp nhận và phát triển ngân hàng điện tử được thực hiện tại các quốc gia phát triển hoặc có nền tảng hạ tầng số vững chắc. Trong khi đó, tại một quốc gia đang phát triển như Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào, với đặc thù văn hóa tập thể, trình độ công nghệ và điều kiện kinh tế - xã hội riêng biệt, các yếu tố then chốt có thể khác biệt đáng kể. Do đó, nghiên cứu này nhằm lấp đầy khoảng trống trên bằng cách kiểm định một mô hình nghiên cứu tích hợp, kế thừa các yếu tố truyền thống và bổ sung các biến số đặc thù phù hợp với bối cảnh của CHDCND Lào.
Quản lý rủi ro tài sản số tại các ngân hàng: Kinh nghiệm từ các thị trường phát triển và bài học cho Việt Nam

Quản lý rủi ro tài sản số tại các ngân hàng: Kinh nghiệm từ các thị trường phát triển và bài học cho Việt Nam

Tài sản số đang tái định hình hệ thống tài chính toàn cầu với tốc độ nhanh chóng, đặt ra thách thức lớn trong việc quản lý rủi ro khi sử dụng chúng làm tài sản bảo đảm. Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý và các tổ chức tài chính phải xây dựng khung pháp lý minh bạch, cơ chế định giá đáng tin cậy, cùng hệ thống giám sát hiệu quả nhằm bảo đảm an toàn, hạn chế rủi ro và duy trì ổn định tài chính.
Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, việc đánh giá thực trạng, xu hướng và động lực phát triển quan hệ thương mại Ấn Độ - ASEAN trở nên cấp thiết nhằm xác định cơ hội hợp tác mới, đặc biệt là đối với các nước trung gian như Việt Nam.
Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Việc nâng cao chất lượng thông tin đầu vào thông qua ứng dụng công nghệ thông tin là một quá trình liên tục và cần thiết đối với công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Các giải pháp ngắn hạn như hoàn thiện hệ thống báo cáo và thiết lập hàng trăm công thức kiểm tra tự động trên hệ thống công nghệ thông tin của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ giúp cải thiện đáng kể chất lượng dữ liệu.

Thông tư số 27/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền

Thông tư số 25/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 17/2024/TT-NHNN ngày 28/6/2024 quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán

Thông tư số 26/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 62/2024/TT-NHNN quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 24/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 63/2024/TT-NHNN quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Quyết định số 2977/QĐ-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 1158/QĐ-NHNN ngày 29 tháng 5 năm 2018 về tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 23/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 30/2019/TT-NHNN ngày 27 tháng 12 năm 2019 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về thực hiện dự trữ bắt buộc của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 22/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2023/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về giám sát tiêu hủy tiền của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 20/2025/TT-NHNN hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 19/2025/TT-NHNN quy định về mạng lưới hoạt động của tổ chức tài chính vi mô

Thông tư số 18/2025/TT-NHNN quy định về thu thập, khai thác, chia sẻ thông tin, báo cáo của Hệ thống thông tin phục vụ công tác giám sát hoạt động quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô