Đánh giá hoạt động mua, bán nợ thanh toán bằng trái phiếu đặc biệt và đề xuất giải pháp

Hoạt động ngân hàng
Hoạt động mua, bán nợ thanh toán bằng trái phiếu đặc biệt (TPĐB) là một nghiệp vụ quan trọng của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (viết tắt là Công ty Quản lý tài sản - VAMC) góp phần xử lý nhanh nợ xấu, lành mạnh hóa tài chính, giảm thiểu rủi ro cho các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng tín dụng hợp lý cho nền kinh tế.
aa

Hoạt động mua, bán nợ thanh toán bằng trái phiếu đặc biệt (TPĐB) là một nghiệp vụ quan trọng của Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (viết tắt là Công ty Quản lý tài sản - VAMC) góp phần xử lý nhanh nợ xấu, lành mạnh hóa tài chính, giảm thiểu rủi ro cho các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng tín dụng hợp lý cho nền kinh tế. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện các hoạt động này đã bộc lộ một số khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ, đặc biệt là về cơ chế, chính sách cũng như tăng cường nguồn lực cho VAMC để hoạt động này hiệu quả hơn nữa.

1. Tổng quan hoạt động mua, bán nợ thanh toán bằng TPĐB

VAMC được thành lập và hoạt động theo Nghị định số 53/2013/NĐ-CP ngày 18/5/2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam; Quyết định số 843/QĐ-TTg ngày 31/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xử lý nợ xấu của Hệ thống các tổ chức tín dụng” và Đề án “Thành lập Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam”; Quyết định số 1459/QĐ-NHNN ngày 27/6/2013 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) về việc thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên quản lý tài sản của tổ chức tín dụng Việt Nam.

Để thực hiện sứ mệnh xử lý nợ xấu, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng hợp lý cho nền kinh tế, hoạt động chính của VAMC là mua, bán, xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng (TCTD) với các phương thức thanh toán bằng TPĐB và theo giá trị thị trường. Trong những năm đầu mới thành lập, trên cơ sở yêu cầu thực tiễn phải đẩy nhanh quá trình xử lý nợ xấu, khơi thông nguồn vốn cho nền kinh tế, VAMC chủ yếu thực hiện mua, bán, xử lý nợ xấu bằng TPĐB - đây là hoạt động chưa có tiền lệ tại Việt Nam và trên thế giới. Từ năm 2017, khi quy mô mua, bán nợ bằng TPĐB của các TCTD đã giảm đáng kể do hiệu quả của việc xử lý nợ xấu, VAMC bắt đầu triển khai mua, bán nợ theo giá trị thị trường. Tuy nhiên, hoạt động mua, bán nợ thanh toán bằng TPĐB vẫn là nghiệp vụ quan trọng, mang tính đặc thù tại VAMC.

VAMC thực hiện mua, bán nợ bằng TPĐB căn cứ quy định tại Thông tư số 19/2013/TT-NHNN ngày 06/9/2013 của Thống đốc NHNN và căn cứ các quy định nội bộ của VAMC, đảm bảo nguyên tắc tuân thủ đúng quy định của pháp luật, công khai, minh bạch về mua, bán, xử lý nợ xấu.

Điều kiện các khoản nợ xấu được VAMC mua bằng TPĐB được quy định tại Điều 16, Thông tư số 19/2013/TT-NHNN như sau:

“1. Khoản nợ xấu được Công ty Quản lý tài sản mua bằng trái phiếu đặc biệt khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện sau đây: a) Là khoản nợ xấu theo quy định tại khoản 7a Điều 3 Thông tư này; b) Khoản nợ xấu có tài sản bảo đảm; c) Khoản nợ xấu, tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu phải hợp pháp và có hồ sơ, giấy tờ hợp lệ, trong đó phải đảm bảo tối thiểu các yêu cầu sau: (i) Hợp đồng tín dụng hoặc thỏa thuận cho vay, hợp đồng ủy thác cấp tín dụng, hợp đồng mua bán nợ, hợp đồng mua, ủy thác mua trái phiếu doanh nghiệp, hợp đồng bảo đảm phải thể hiện rõ các quyền chủ nợ của tổ chức tín dụng, trách nhiệm và nghĩa vụ trả nợ của khách hàng vay, bên bảo đảm, bên có nghĩa vụ trả nợ đối với tổ chức tín dụng; (ii) Khoản nợ xấu chưa dùng để bảo đảm nghĩa vụ của tổ chức tín dụng; (iii) Tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu không phải là tài sản tranh chấp trong vụ án đã được thụ lý nhưng chưa được giải quyết hoặc đang được giải quyết tại Tòa án có thẩm quyền; không đang bị Tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời; không đang bị kê biên hoặc áp dụng biện pháp bảo đảm thi hành án theo quy định của pháp luật tại thời điểm mua, bán nợ. Công ty Quản lý tài sản căn cứ quy định của pháp luật liên quan để xác định khoản nợ xấu, tài sản bảo đảm của khoản nợ xấu hợp pháp và có hồ sơ, giấy tờ hợp lệ; d) Khách hàng vay còn tồn tại; đ) Giá trị ghi sổ số dư nợ gốc của khoản nợ xấu hoặc các khoản nợ xấu của một khách hàng vay hoặc các khoản nợ xấu của một nhóm khách hàng vay theo quy định tại khoản 4 Điều 8 Thông tư này vào thời điểm bán nợ không thấp hơn 3 tỉ đồng đối với nhóm khách hàng vay và khách hàng vay là tổ chức; không thấp hơn 1 tỉ đồng đối với khách hàng vay là cá nhân hoặc mức khác do Thống đốc NHNN quyết định”.

2. Kết quả mua, bán, xử lý nợ bằng TPĐB của VAMC từ năm 2013 đến nay

Giai đoạn 2013 - 2016: Giai đoạn này, VAMC chỉ tập trung vào hoạt động mua nợ TPĐB nhằm mục tiêu giảm nhanh tỉ lệ nợ xấu của toàn ngành Ngân hàng xuống dưới 3%. Lũy kế từ năm 2013 - 2016, VAMC đã mua nợ TPĐB của các TCTD với dư nợ gốc nội bảng đạt 275.565 tỉ đồng, tương ứng với 245.878 tỉ đồng mệnh giá TPĐB được phát hành. Đây là giai đoạn nhu cầu bán nợ TPĐB của các TCTD tăng cao nhất và VAMC đã tập trung toàn lực để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mua nợ TPĐB được giao. Kết quả thu hồi nợ lũy kế giai đoạn này đạt 51.016 tỉ đồng.

Giai đoạn từ năm 2017 đến nay: Sau khi đã góp phần quan trọng trong việc đưa tỉ lệ nợ xấu nội bảng của hệ thống ngân hàng xuống dưới 3% vào cuối năm 2016, từ năm 2017, hoạt động của VAMC được định hướng chuyển đổi trọng tâm sang mua, bán, xử lý nợ theo giá trị thị trường. Tuy nhiên, vai trò của hoạt động mua, bán, xử lý nợ bằng TPĐB vẫn hết sức cần thiết trong bối cảnh tình hình kinh tế và hoạt động của hệ thống các TCTD diễn biến phức tạp và gặp nhiều khó khăn, nhất là trong bối cảnh chịu sự tác động toàn diện của đại dịch Covid-19.

Trong giai đoạn này, từ năm 2017 - 2022, lũy kế mua nợ thanh toán bằng TPĐB của VAMC đạt 136.677 tỉ đồng dư nợ gốc nội bảng, tương ứng với 133.039 tỉ đồng mệnh giá TPĐB được phát hành, kết quả đạt được bằng khoảng 50% so với giai đoạn năm 2013 - 2016. Giai đoạn 2017 đến nay cũng ghi dấu bước ngoặt trong quá trình mua, bán, xử lý nợ xấu của VAMC với sự ra đời của Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các TCTD (Nghị quyết số 42) có hiệu lực từ ngày 15/8/2017. Nghị quyết số 42 đã tạo ra một công cụ xử lý nợ xấu mạnh mẽ, hiệu quả hơn cho VAMC cũng như các TCTD. Minh chứng được thể hiện qua kết quả xử lý nợ giai đoạn 2017 - 2022 đạt 276.547 tỉ đồng dư nợ gốc (bao gồm các khoản nợ đã mua bằng TPĐB và theo giá trị thị trường) cao hơn nhiều so với kết quả đạt được giai đoạn 2013 - 2016 với 56.425 tỉ đồng dư nợ gốc được xử lý. Với những kết quả đạt được trong thời gian áp dụng Nghị quyết số 42, Quốc hội khóa 15 đã ban hành Nghị quyết số 63/2022/QH15 (Nghị quyết số 63) về việc kéo dài thời hạn áp dụng Nghị quyết số 42 đến hết ngày 31/12/2023. Kết quả thu hồi nợ giai đoạn này đạt 129.105 tỉ đồng đối với các khoản nợ đã mua bằng TPĐB (gấp hơn 2 lần so với giai đoạn 2013 - 2016).

3. Khó khăn, vướng mắc trong hoạt động mua, bán, xử lý nợ bằng TPĐB của VAMC

Trên cơ sở Nghị quyết số 42, VAMC và TCTD đã có những bước tiến lớn trong kết quả mua, bán và xử lý nợ xấu. Tuy nhiên, thực tế triển khai thực hiện nhiệm vụ VAMC đã ghi nhận một số tồn tại, hạn chế và vướng mắc như sau:

Thứ nhất, một trong những điều kiện quan trọng nhất để VAMC và TCTD được quyền thu giữ tài sản bảo đảm (TSBĐ) theo quy định tại Nghị quyết số 42 là tại Hợp đồng bảo đảm có thỏa thuận về việc bên bảo đảm đồng ý cho TCTD có quyền thu giữ TSBĐ. Tuy nhiên, thực tế hồ sơ mua, bán nợ tại VAMC cho thấy, rất ít các hợp đồng bảo đảm giữa TCTD và khách hàng, bên bảo đảm có điều khoản này hoặc có thỏa thuận nhưng không rõ ràng về nội dung này. Vì vậy, việc triển khai thu giữ TSBĐ theo quy định tại Nghị quyết số 42 là còn nhiều hạn chế và khó khăn trong quá trình thực hiện.

Thứ hai, các khoản nợ xấu đã bán cho VAMC có nhiều TSBĐ là bất động sản hình thành trong tương lai, các quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng hợp tác kinh doanh để thực hiện dự án đầu tư bất động sản, đồng nghĩa với việc bên bảo đảm không phải là chủ đầu tư của dự án. Vì vậy, khi khách hàng không hợp tác và vi phạm nghĩa vụ trả nợ thì VAMC hoặc TCTD sẽ rất khó thực hiện được quyền thu giữ TSBĐ này. Đồng thời, việc chuyển nhượng, xử lý TSBĐ là các quyền tài sản cũng rất khó khăn.

Thứ ba, khó khăn của nền kinh tế trong thời gian qua, đặc biệt đại dịch Covid-19 gây tác động tiêu cực kéo dài đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, nguồn thu và nguồn tiền của khách hàng, các nhà đầu tư khiến việc xử lý các khoản nợ đã mua bằng TPĐB bị ảnh hưởng tiến độ cũng như hiệu quả xử lý, thu hồi nợ. Vì vậy, kết quả xử lý nợ từ các khoản nợ xấu đã mua bằng TPĐB của VAMC chưa đạt được như kỳ vọng.

Mặt khác, TSBĐ của các khoản nợ xấu VAMC đã mua phân tán nhiều nơi và đa phần đều là các khoản nợ khó xử lý, kéo dài, khách hàng chây ỳ, không hợp tác, chủ TSBĐ chống đối, TSBĐ xuống cấp, giá trị thực tế của TSBĐ đa phần thấp hơn hoặc thậm chí thấp hơn rất nhiều so với giá trị định giá tại hợp đồng bảo đảm. Do đó, việc xử lý nợ của VAMC và TCTD rất khó khăn, kết quả thu hồi nợ không cao.

Thứ tư, về mặt pháp lý, VAMC là chủ nợ của các khoản nợ xấu đã mua và cũng đã chủ động triển khai xử lý nợ ngay sau khi mua nợ. Tuy nhiên, kết quả xử lý, thu hồi nợ thực tế chủ yếu vẫn do các TCTD thực hiện thông qua việc nhận ủy quyền từ VAMC (như cơ cấu lại nợ, xử lý TSBĐ, khởi kiện, thi hành án, bán nợ…).

VAMC thực hiện mua nợ bằng TPĐB theo quy định tại Nghị định số 53/2013/NĐ-CP và Thông tư số 19. Theo đó, VAMC mua nợ căn cứ trên bản sao hồ sơ và số liệu do TCTD cung cấp và chịu trách nhiệm. Trong đó, một số số liệu VAMC không có thẩm quyền đánh giá tính chính xác và đầy đủ như số tiền dự phòng rủi ro cụ thể đã trích lập chưa thực hiện của khoản nợ xấu, tỉ lệ nợ xấu của TCTD… Các số liệu này được đánh giá là sẽ ảnh hưởng đến việc xác định điều kiện bán nợ thanh toán bằng TPĐB của TCTD, mệnh giá TPĐB do VAMC phát hành, từ đó tác động đến việc cho vay tái cấp vốn của NHNN trên cơ sở TPĐB. Tuy nhiên, đây là các nội dung nằm ngoài thẩm quyền đánh giá và xác định của VAMC.

Thứ năm, hiện nay, danh mục TSBĐ do VAMC quản lý được cập nhật thường xuyên trên Trang thông tin điện tử của VAMC để các nhà đầu tư quan tâm có thể dễ dàng tìm kiếm khi có nhu cầu. Tuy nhiên, do mục tiêu xử lý nợ và quan điểm hoạt động riêng của mỗi TCTD mà một số TCTD muốn được chủ động trong việc xử lý nợ, xử lý TSBĐ của các khoản nợ đã bán cho VAMC. Vì vậy, việc phối hợp xử lý nợ giữa TCTD với VAMC cũng như việc tiếp cận và làm việc với TCTD, bên bảo đảm của các nhà đầu tư quan tâm đến danh mục TSBĐ VAMC đang quản lý còn hạn chế.

Thứ sáu, sau khi mua nợ TPĐB, VAMC ủy quyền cho TCTD thực hiện một số hoạt động. Định kỳ hằng tháng, các TCTD sẽ báo cáo kết quả hoạt động ủy quyền theo Công văn số 1059/VAMC-BAN2 ngày 10/8/2016 cho VAMC. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc báo cáo của một số TCTD chưa được thực hiện đầy đủ, đúng thời hạn và chưa đảm bảo chất lượng báo cáo. Đồng thời, báo cáo mới chỉ dừng lại ở việc cung cấp thông tin và số liệu mà không có hồ sơ, tài liệu chứng minh kèm theo. Vì vậy, VAMC sẽ không thể cung cấp kịp thời hồ sơ khi có yêu cầu của các đơn vị thanh tra, kiểm toán liên quan đến hoạt động ủy quyền. Mặc dù vậy, cũng phải xét đến số lượng khoản nợ, khách hàng và TSBĐ của khoản nợ mà VAMC đã mua bằng TPĐB hiện nay rất lớn. Do đó, việc TCTD có thể cung cấp được đầy đủ, kịp thời các hồ sơ, chứng từ liên quan đến việc xử lý nợ thông qua việc thực hiện ủy quyền là khó khăn với số lượng hồ sơ phát sinh tương đối lớn.

Thứ bảy, để tạo điều kiện cho các TCTD chủ động trong việc khởi kiện, tham gia tố tụng tại Tòa án, cơ quan Thi hành án, hầu hết các hoạt động này được VAMC ủy quyền cho các TCTD. Tuy nhiên, do TCTD thực hiện khởi kiện, tham gia tố tụng theo ủy quyền của VAMC nên các cơ quan này đều gửi thông báo, quyết định và các văn bản liên quan bản gốc cho VAMC mà không đồng thời gửi cho TCTD thực hiện ủy quyền. Trong khi đó, để tham gia tố tụng, nhận tiền tạm ứng án phí hay thi hành án…, thì Tòa án và cơ quan Thi hành án lại yêu cầu TCTD xuất trình bản gốc các văn bản nêu trên. Vì vậy, TCTD gặp nhiều khó khăn trong quá trình giải quyết vụ việc, ảnh hưởng đến tiến độ xử lý nợ.

4. Đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả mua, bán nợ bằng TPĐB

Thứ nhất, đề nghị Chính phủ, NHNN cần tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, bổ sung công cụ hỗ trợ, chế tài riêng cho VAMC trong quá trình xử lý nợ. Hiện nay, ngoài các quy định chung tại Nghị định số 53/2013/NĐ-CP và Thông tư số 19/2013/TT-NHNN về mua, bán, xử lý nợ xấu tại VAMC thì chỉ có Nghị quyết số 42 bổ sung thêm hành lang pháp lý cho VAMC trong việc xử lý nợ xấu. Nghị quyết này có hiệu lực đến hết ngày 31/12/2023 và hiện nay NHNN đang xây dựng dự thảo sửa đổi Luật Các tổ chức tín dụng, trong đó có kế thừa một số quy định hiện hành tại Nghị quyết số 42. Tuy nhiên, như đã nêu ở trên, việc triển khai thu giữ tài sản bảo đảm theo quy định tại Nghị quyết số 42 hiện nay vẫn rất khó thực hiện hoặc thực hiện một cách hạn chế do đa phần hồ sơ khách hàng, khoản nợ không đáp ứng được điều kiện theo quy định (về điều khoản thu giữ).

Thứ hai, trong những năm gần đây, nền kinh tế phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt đại dịch Covid-19 kéo dài đã ảnh hưởng tiêu cực đến toàn bộ nền kinh tế cũng như lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Trước tình hình đó, NHNN đã ban hành Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 quy định về việc TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm, lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19. Năm 2023, NHNN tiếp tục ban hành Thông tư số 02/2023/TT-NHNN ngày 23/4/2023 quy định về việc TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn. Những động thái này của NHNN đã trực tiếp hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho các TCTD cũng như khách hàng vay vốn. Tuy nhiên, trong thời gian áp dụng các Thông tư này cho thấy, nhu cầu bán nợ thanh toán bằng TPĐB của các TCTD giảm mạnh. Bên cạnh đó, theo quy định, từ năm 2018 đến nay, VAMC chỉ được mua nợ bằng TPĐB của các TCTD yếu kém, có thể gây rủi ro cho hệ thống, các TCTD có tỉ lệ nợ xấu lớn hơn 3%. Do những quy định nêu trên nên trong vài năm gần đây, nhu cầu bán nợ TPĐB của TCTD đều sụt giảm. Năm 2022, VAMC đã không hoàn thành kế hoạch mua nợ TPĐB được NHNN phê duyệt. Vì vậy, để đảm bảo nguồn hàng mua nợ TPĐB cũng như góp phần giảm tỉ lệ nợ xấu của ngành Ngân hàng, đề xuất Chính phủ, NHNN xem xét phê duyệt cho VAMC có thể mua các khoản nợ xấu đủ điều kiện của các TCTD có tỉ lệ nợ xấu từ 3% trở xuống khi TCTD có nhu cầu bán nợ để giảm tỉ lệ nợ xấu.

Thứ ba, kiện toàn cơ cấu tổ chức và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Hiện nay, do yêu cầu công việc tại VAMC ngày càng đi vào chiều sâu nên cần có chính sách đãi ngộ tốt để thu hút các chuyên gia trong các lĩnh vực bất động sản, tái cơ cấu doanh nghiệp...; đồng thời, VAMC cần tăng cường đào tạo nghiệp vụ mua, bán, xử lý nợ, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến xử lý nợ cho các cán bộ, tạo cơ hội để cán bộ, đặc biệt là cán bộ trẻ có thể tích lũy kinh nghiệm xử lý nợ thực tế.


Thứ tư, đẩy mạnh và tập trung hơn nữa triển khai hoạt động kiểm tra ủy quyền tại các TCTD, kiểm tra thực tế TSBĐ. Qua quá trình kiểm tra hoạt động ủy quyền tại các TCTD thời gian qua cho thấy phát sinh nhiều tồn tại trong quá trình mua, bán nợ, thực hiện ủy quyền xử lý nợ và công tác báo cáo của các TCTD. Vì vậy, trong thời gian tới, việc kiểm tra hoạt động ủy quyền của VAMC cần được triển khai mạnh mẽ và mở rộng phạm vi hơn để phối hợp với các TCTD phát hiện các sai sót, xử lý những vướng mắc, khó khăn trong quá trình xử lý nợ.

Thứ năm, đối với các trường hợp TCTD nhận ủy quyền của VAMC để trực tiếp thực hiện khởi kiện, tham gia tố tụng, thi hành án, VAMC có công văn gửi Tổng cục Thi hành án, Tòa án Nhân dân các cấp hoặc tại các buổi làm việc liên ngành về việc giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình khởi kiện, thi hành án; VAMC đề nghị các cơ quan nêu trên phối hợp, hỗ trợ để đồng thời gửi các văn bản, quyết định liên quan đến các vụ án tới cả VAMC và TCTD nhận ủy quyền, để TCTD có căn cứ và hồ sơ gốc nhằm thuận lợi trong quá trình xử lý vụ việc.

Thứ sáu, đối với các trường hợp TCTD thực hiện cơ cấu lại nợ, xử lý TSBĐ theo ủy quyền của VAMC, VAMC cần yêu cầu TCTD cung cấp các văn bản, hồ sơ kèm theo, bên cạnh việc báo cáo số liệu định kỳ hằng tháng như hiện nay.

Thứ bảy, bên cạnh việc mua nợ thì việc xử lý nợ cũng là nhiệm vụ trọng tâm của VAMC. Vì vậy, sau khi mua nợ, các Ban nghiệp vụ VAMC cần rà soát, đánh giá các khách hàng, khoản nợ đã mua, làm việc với TCTD về kế hoạch xử lý nợ để có phương án xử lý nợ phù hợp, hiệu quả, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với TCTD để nâng cao kết quả xử lý, thu hồi nợ.

Tài liệu tham khảo:

1. Nghị định số 53/2013/NĐ-CP ngày 18/5/2013 của Chính phủ về thành lập, tổ chức và hoạt động của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam.

2. Quyết định số 843/QĐ-TTg ngày 31/5/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Xử lý nợ xấu của hệ thống các tổ chức tín dụng” và Đề án “Thành lập Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam”.

3. Quyết định số 1459/QĐ-NHNN ngày 27/6/2013 của Thống đốc NHNN về việc thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Quản lý tài sản của tổ chức tín dụng Việt Nam.

4. Thông tư số 19/2013/TT-NHNN ngày 06/9/2013 của Thống đốc NHNN quy định về việc mua, bán và xử lý nợ xấu của Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam.

5. Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21/6/2017 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng.

6. Báo cáo đánh giá quá trình hình thành và phát triển của VAMC từ năm 2013 đến nay.

7. Báo cáo hoạt động mua nợ thanh toán bằng TPĐB của VAMC từ năm 2013 đến nay.

8. Một số tài liệu tham khảo khác.


ThS. Hà Tiến Quân

Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam


https://tapchinganhang.gov.vn

Tin bài khác

Tín dụng chính sách xã hội góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp" trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Tín dụng chính sách xã hội góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp" trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và với sự chỉ đạo triển khai của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bắc Ninh, những năm qua, Chương trình cho vay hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh đã tạo động lực giúp hàng trăm phụ nữ trên địa bàn tỉnh mạnh dạn khởi nghiệp và phát triển kinh tế ổn định, hiệu quả, góp phần tích cực cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân và gia đình...
Vốn tín dụng chính sách tạo động lực cho phụ nữ phát triển kinh tế

Vốn tín dụng chính sách tạo động lực cho phụ nữ phát triển kinh tế

Là “cánh tay nối dài” của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trong việc truyền tải nguồn vốn tín dụng chính sách đến với phụ nữ nghèo và các đối tượng chính sách khác, trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Lộc, thành phố Huế luôn đồng hành, sát cánh với hội viên, giúp họ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống, quyền năng kinh tế cho chị em, qua đó, nâng cao vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.
Hiệu quả nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương cho vay giải quyết việc làm tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hải Dương

Hiệu quả nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương cho vay giải quyết việc làm tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hải Dương

Bài viết tập trung phân tích hiệu quả nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách địa phương để cho vay giải quyết việc làm tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hải Dương giai đoạn 2020 - 2024 thông qua các chỉ tiêu định tính và định lượng.
Hoạt động cung ứng sản phẩm phái sinh của các tổ chức tín dụng tại Việt Nam

Hoạt động cung ứng sản phẩm phái sinh của các tổ chức tín dụng tại Việt Nam

Hiện nay, Việt Nam đang là một nền kinh tế có độ mở lớn, việc giao thương với các quốc gia trên thế giới đã mở ra nhiều cơ hội trong việc kinh doanh ngoại tệ nói chung và hoạt động cung ứng sản phẩm phái sinh tại các TCTD nói chung. Theo đó, các TCTD đã tận dụng tốt cơ hội và lợi thế để triển khai các sản phẩm phái sinh đến khách hàng dưới sự giám sát, quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng cũng như sự điều tiết của thị trường.
Chuyển đổi số tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Gia tăng tiện ích sử dụng cho khách hàng

Chuyển đổi số tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Gia tăng tiện ích sử dụng cho khách hàng

Sự phát triển công nghệ ngân hàng số diễn ra mạnh mẽ với tốc độ khá nhanh, kéo theo sự thay đổi nhanh chóng dịch vụ tài chính; các sản phẩm ứng dụng công nghệ mới đa dạng đem lại những trải nghiệm mới và lợi ích sử dụng cho khách hàng.
“Dòng chảy” vốn tín dụng tại tỉnh An Giang tạo động lực tăng trưởng bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

“Dòng chảy” vốn tín dụng tại tỉnh An Giang tạo động lực tăng trưởng bền vững trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Với lợi thế tự nhiên vừa có đồng bằng, miền núi, biên giới giáp với Vương quốc Campuchia và sự hỗ trợ từ những chính sách đặc thù, tỉnh An Giang đã và đang vươn lên trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư và phát triển bền vững.
Hoạt động ngân hàng - Dấu ấn trong bức tranh kinh tế tỉnh Nam Định năm 2024

Hoạt động ngân hàng - Dấu ấn trong bức tranh kinh tế tỉnh Nam Định năm 2024

Trong bức tranh kinh tế tỉnh Nam Định năm 2024, hệ thống ngân hàng đã phát huy vai trò là huyết mạch quan trọng, chủ động bảo đảm nguồn vốn lưu thông linh hoạt, đóng góp tích cực vào kết quả tăng trưởng của tỉnh.
25 năm phát triển sản phẩm, dịch vụ của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam

25 năm phát triển sản phẩm, dịch vụ của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam

Tại Việt Nam, vào những năm đầu thập kỷ 90 của thế kỷ 20, khi hệ thống ngân hàng Việt Nam chuyển từ một cấp thành hai cấp, định hướng hoạt động theo cơ chế kinh tế thị trường, hàng loạt quỹ tín dụng, hợp tác xã tín dụng và cả một số ngân hàng lâm vào tình trạng mất vốn, nợ tồn đọng lớn, gây ảnh hưởng tới uy tín của hệ thống ngân hàng, lòng tin của người dân và doanh nghiệp.
Xem thêm
Đột phá thể chế, pháp luật để đất nước vươn mình

Đột phá thể chế, pháp luật để đất nước vươn mình

Ngày 4/5, Tổng Bí thư Ban Chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam Tô Lâm đã có bài viết, trong đó nêu rõ các yêu cầu mục tiêu; những nhiệm vụ, giải pháp cơ bản để đưa Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/04/2025 của Bộ Chính trị vào cuộc sống, mang lại những kết quả thiết thực trong đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của đồng chí Tổng Bí thư.
Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 94/2025/NĐ-CP quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng.
Cấp thiết hoàn thiện pháp luật về tài sản bảo đảm là tài sản số, tín chỉ carbon

Cấp thiết hoàn thiện pháp luật về tài sản bảo đảm là tài sản số, tín chỉ carbon

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số và quá trình chuyển đổi xanh, vấn đề đặt ra hiện nay là liệu các loại tài sản mới như tài sản số, tín chỉ carbon có thể và sẽ được chấp nhận như thế nào với vai trò là tài sản bảo đảm cho khoản vay tại các tổ chức tín dụng ở Việt Nam. Các chuyên gia trong nước và quốc tế đều cùng chung nhận định đó là cần sớm hoàn thiện pháp luật về tài sản bảo đảm là tài sản số, tín chỉ carbon tại Hội thảo “Tài sản bảo đảm ngân hàng - Những vấn đề quan tâm hiện nay” do Thời báo Ngân hàng tổ chức ngày 28/4/2025.
Những rào cản trong phát triển kinh tế tuần hoàn tại doanh nghiệp và một số giải pháp khắc phục

Những rào cản trong phát triển kinh tế tuần hoàn tại doanh nghiệp và một số giải pháp khắc phục

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, để đạt được sự phát triển bền vững và hài hòa mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường, việc chuyển đổi mô hình kinh tế từ tuyến tính truyền thống sang nền kinh tế tuần hoàn là hướng đi đúng đắn, phù hợp với chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước ta.
Doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược linh hoạt, kịp thời để đối phó với thách thức và tận dụng cơ hội từ thị trường nội địa, quốc tế

Doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược linh hoạt, kịp thời để đối phó với thách thức và tận dụng cơ hội từ thị trường nội địa, quốc tế

Trong bối cảnh các chính sách thuế quan và các biện pháp thương mại quốc tế đang thay đổi nhanh chóng, doanh nghiệp Việt Nam cần phải có những chiến lược linh hoạt và kịp thời để đối phó với những thách thức, đồng thời tận dụng các cơ hội từ thị trường nội địa và quốc tế.
Đánh giá thực tiễn triển khai CBDC tại ngân hàng trung ương của một số quốc gia trên thế giới và khuyến nghị đối với Việt Nam

Đánh giá thực tiễn triển khai CBDC tại ngân hàng trung ương của một số quốc gia trên thế giới và khuyến nghị đối với Việt Nam

Đối với Việt Nam, CBDC có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống thanh toán, tăng cường tài chính toàn diện và nâng cao hiệu quả giám sát tiền tệ. Tuy nhiên, để triển khai thành công, cần có một chiến lược rõ ràng, bao gồm: Xác định rõ mục tiêu của CBDC, xây dựng khung pháp lý toàn diện, đầu tư vào hạ tầng công nghệ, thử nghiệm các mô hình triển khai phù hợp và thúc đẩy hợp tác quốc tế để đảm bảo tính tương thích với hệ thống tài chính toàn cầu.
Kinh nghiệm quốc tế về mô hình chuyển đổi số báo chí và một số khuyến nghị đối với lĩnh vực  truyền thông ngành Ngân hàng Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về mô hình chuyển đổi số báo chí và một số khuyến nghị đối với lĩnh vực truyền thông ngành Ngân hàng Việt Nam

Chuyển đổi số mang lại cơ hội cũng như thách thức lớn đối với hoạt động truyền thông, báo chí ngành Ngân hàng Việt Nam. Việc áp dụng công nghệ không chỉ giúp báo chí gia tăng khả năng truyền tải thông tin, mà còn làm thay đổi phương thức quản lý, sản xuất và phân phối tin tức. Điều này đòi hỏi báo chí ngành Ngân hàng phải đổi mới mô hình tổ chức, bảo đảm tính linh hoạt và sáng tạo.
Thông điệp sau làn sóng tăng thuế đối ứng của Mỹ

Thông điệp sau làn sóng tăng thuế đối ứng của Mỹ

Chính quyền Mỹ cho biết, khi xác định mức thuế quan đối ứng cho mỗi quốc gia, họ không chỉ xem xét thuế nhập khẩu mà còn các hoạt động khác mà họ cho là không công bằng, bao gồm thuế giá trị gia tăng, trợ cấp của chính phủ, chiến lược thao túng tiền tệ, chuyển nhượng công nghệ và các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ.
Vươn mình trong hội nhập quốc tế

Vươn mình trong hội nhập quốc tế

Tổng Bí thư Tô Lâm có bài viết với tiêu đề "Vươn mình trong hội nhập quốc tế". Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của đồng chí Tổng Bí thư.
Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Hòa cùng xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế, các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam đã từng bước tiếp cận và áp dụng các Hiệp ước vốn Basel. Hiện nay, Việt Nam đã có hơn 20 NHTM áp dụng Basel II và 10 NHTM tiên phong áp dụng Basel III. Đây là bước tiến quan trọng của hệ thống ngân hàng Việt Nam nhằm đáp ứng các chuẩn mực và quy định quốc tế.

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 63/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Thông tư số 64/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về triển khai giao diện lập trình ứng dụng mở trong ngành Ngân hàng

Thông tư số 57/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 56/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện nước ngoài

Thông tư số 55/2024/TT-NHNN ngày 18/12/2024 Sửa đổi khoản 4 Điều 2 Thông tư số 19/2018/TT-NHNN ngày 28 tháng 8 năm 2018 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc