Chính sách thu nhằm chống đầu cơ bất động sản

Thị trường tài chính
Thời gian vừa qua, tình trạng “sốt đất” diễn ra tại nhiều khu vực trên cả nước, tiềm ẩn các nguy cơ rủi ro đối với thị trường, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết trong việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với thị trường bất động sản.
aa


Thời gian vừa qua, tình trạng “sốt đất” diễn ra tại nhiều khu vực trên cả nước, tiềm ẩn các nguy cơ rủi ro đối với thị trường, đồng thời đặt ra yêu cầu cấp thiết trong việc nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước đối với thị trường bất động sản. Trong đó, thu ngân sách nhà nước (NSNN) là một công cụ hữu hiệu và việc hoàn thiện các chính sách thu có liên quan là rất cần thiết. Tuy nhiên, do đây là lĩnh vực có tác động lớn đến xã hội, đòi hỏi sự tham gia của nhiều bộ, ngành địa phương, vì vậy, chính sách thu NSNN cần phải được nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng để đảm bảo tính khả thi, tính đồng thuận cao, góp phần hạn chế đầu cơ bất động sản.

1. Đầu cơ bất động sản tại Việt Nam

Đầu cơ bất động sản được xem là tình trạng bất cập trong nền kinh tế thị trường hiện nay. Các nhà đầu cơ mua vào số lượng lớn đất, bất động sản để tích trữ và bán ra khi có sự chênh lệch về giá để tìm kiếm lợi nhuận cao. Hiện nay, thực trạng đầu cơ bất động sản vẫn đang còn phổ biến ở nước ta. Tình trạng này không chỉ diễn ra ở các tỉnh, thành phố đang phát triển với nhiều dự án, mà còn khá phổ biến tại các vùng nông thôn. Đầu cơ gây ra sự khan hiếm giả đối với bất động sản, gây phức tạp và chậm trễ quá trình phát triển quỹ nhà ở đô thị, khiến cho quan hệ cung cầu đất ngày càng trở nên căng thẳng. Về lâu dài, việc này có thể gây ra các phản ứng mang tính chất dây chuyền dẫn đến tăng giá các sản phẩm khác, do đất đai là “đầu vào” của hầu hết các ngành, lĩnh vực sản xuất hiện nay. Từ đó, có thể hình thành nguy cơ lạm phát, gây ra khủng hoảng kinh tế tùy theo mức độ.

Trong những tháng đầu năm 2022, thị trường bất động sản đã chứng kiến những “cơn sốt” đất tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước như Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Quảng Trị, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Thuận… Giá đất nhiều nơi tăng mạnh, thậm chí có nơi giá bất động sản trung bình tăng đến 200% - 300% so với trước đại dịch Covid-19. Số lượng doanh nghiệp bất động sản mới thành lập cũng tăng cao. Nguyên nhân được cho rằng, sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, đến nay việc triển khai tiêm vaccine phòng ngừa đang được mở rộng tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, nên người dân kỳ vọng về xu hướng tích cực của nền kinh tế và niềm tin vào thị trường bất động sản tăng mạnh. Bên cạnh đó, dòng tiền có xu hướng dịch chuyển từ các kênh đầu tư khác như chứng khoán, tiền ảo, vàng, gửi tiết kiệm… vào thị trường bất động sản bởi lợi nhuận đầu tư vào thị trường này khá tốt trong nhiều năm qua.




Để giảm tình trạng đầu cơ, cần áp dụng biểu thuế suất lũy tiến đánh vào giá trị của bất động sản


Trong nhiều thông báo từ các cơ quan quản lý về nhà ở và thị trường bất động sản quý I/2022 cũng đưa ra nhận định từ cuối tháng 3/2022 tại một số địa phương, các vùng ven Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tại các tỉnh Thái Bình, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Đà Nẵng, Đồng Nai… lại có hiện tượng giá và lượng giao dịch đất nền tăng nhanh, một số nơi mức giá tăng 15 - 20% so với cuối năm 20211. Hiện tượng sốt đất nền đã diễn ra ở quy mô cục bộ của từng khu vực, dự án, cho thấy dấu hiệu tiềm ẩn rủi ro của thị trường cần có sự can thiệp của cơ quan quản lý nhà nước, tránh tình trạng lan rộng, mất kiểm soát, trở thành "bong bóng" bất động sản. Theo đó, các bộ, ngành (Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam) cần tiếp tục khẩn trương hoàn thiện thể chế chính sách và triển khai có hiệu quả các chính sách, nghị định mới ban hành về đầu tư, xây dựng, kinh doanh bất động sản. Bên cạnh đó, chính sách tài chính về đất đai nói chung, công cụ thuế nói riêng cũng cần được tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện nhằm chống đầu cơ bất động sản.

Hiện nay, hệ thống chính sách thuế, phí và lệ phí đối với bất động sản bao gồm thuế sử dụng đất nông nghiệp; thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; thuế thu nhập đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản; lệ phí trước bạ và các khoản phí, lệ phí liên quan khác như lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất... Nhìn chung, các chính sách thu này đã bao quát đầy đủ quá trình hình thành, sở hữu, sử dụng và chuyển nhượng bất động sản, từng bước được hoàn thiện, góp phần khuyến khích các tổ chức, cá nhân sử dụng bất động sản tiết kiệm, hiệu quả, từng bước hạn chế đầu cơ bất động sản, sử dụng lãng phí đất đai.

Tuy nhiên, hệ thống thu ngân sách về đất đai hiện nay vẫn còn một số bất cập. Thứ nhất, theo quy định hiện hành, cá nhân chuyển nhượng bất động sản nộp thuế ở mức 2% giá chuyển nhượng. Theo đó, với các giao dịch có mức chênh lệch giữa giá mua vào và giá bán cao thì mức thu 2% được cho rằng chưa đủ để hạn chế đầu cơ; ngược lại, nếu giá bán ra thấp hơn giá mua vào thì người bán mặc dù bị lỗ, không có thu nhập từ giao dịch này vẫn phải nộp thuế thu nhập cá nhân. Bên cạnh đó, tình trạng khai thấp giá chuyển nhượng để giảm số thuế phải nộp diễn ra khá phổ biến. Trong khi đó, bảng giá đất do địa phương quy định luôn thấp hơn giá trị trường. Bất cập thứ hai là hiện nay chúng ta chưa có chính sách thuế tài sản cũng như chưa có thuế đánh trên bất động sản không sử dụng nhằm hạn chế đầu cơ, tích trữ bất động sản như hiện nay.

2. Chính sách thu ngân sách chống đầu cơ bất động sản tại một số quốc gia trên thế giới

Hoạt động đầu cơ bất động sản gần như tồn tại ở tất cả các nước trên thế với những tác động riêng (Q.Liu, Q. Luo và Y. Xie, 2013). Các chính sách nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ bất động sản tập trung tác động vào hai khía cạnh đó là cung và cầu của thị trường. Về giải pháp từ phía cung thì để hạ nhiệt tình trạng đầu cơ bất động sản là tăng nguồn cung nhà ở và nguồn cung quỹ đất để xây dựng nhà. Từ phía cầu thị trường, để giảm tình trạng đầu cơ bất động sản, hầu hết các quốc gia sử dụng các công cụ thuế và các chính sách tài chính khác để tăng chi phí cho hành vi đầu cơ và giảm sức hấp dẫn của việc đầu cơ bất động sản trong nền kinh tế, trong đó công cụ được sử dụng chủ yếu là thuế.

Tại Anh, tình trạng đầu cơ bất động sản không thực sự đáng lo ngại bởi Chính phủ nước này có chính sách đánh thuế rất cao đối với các giao dịch bất động sản, trong đó chủ yếu là thuế trước bạ, thuế giá trị gia tăng, thuế thừa kế và thuế thu nhập. Thuế trước bạ được áp dụng theo hình thức lũy tiến, tức là giá trị căn nhà được chuyển nhượng càng cao thì thuế suất càng cao như: (i) Thuế suất 0% đối với căn hộ giá trị dưới 250.000 Bảng Anh; (ii) Thuế suất 5% đối với căn hộ có giá trị từ 250.001 Bảng Anh đến 925.000 Bảng Anh; (iii) Thuế suất 10% đối với căn hộ có giá trị từ 925.001 Bảng Anh đến 1.500.000 Bảng Anh; (iv) Đối với căn hộ có giá trên 1.500.000 Bảng Anh thì thuế suất là 12%2. Thuế thu nhập, thuế giá trị gia tăng và thuế thừa kế đối với bất động sản được áp dụng mức thuế suất lần lượt là 19%, 20%3 và 40%4. Trong đó, thuế suất thuế thừa kế 40% chỉ tính trên phần giá trị vượt ngưỡng theo quy định là 325.000 Bảng Anh, bất động sản có giá trị dưới ngưỡng không phải nộp thuế này5.

Tại Đức, có hai sắc thuế chính để hạn chế đầu cơ bất động sản là thuế chuyển nhượng bất động sản và thuế thu nhập. Thuế chuyển nhượng bất động sản có thuế suất dao động từ 0,8% đến 2,8% tùy thuộc vào khu vực bất động sản. Đối với thuế thu nhập từ bất động sản sẽ áp dụng mức thuế suất từ 14% đến 42%. Tuy nhiên, cá nhân mua bán bất động sản sẽ được miễn thuế thu nhập khi bất động sản được sở hữu trên 10 năm hoặc bất động sản không được xem là tài sản với mục đích kinh doanh (tức là nếu cá nhân sở hữu bất động sản này có hoạt động giao dịch bán bất động sản 3 lần trong vòng 5 năm thì tài sản được cá nhân này sở hữu là bất động sản kinh doanh)6.

Tại Hoa Kỳ, chính sách chống đầu cơ bất động sản tùy thuộc vào luật pháp riêng tại từng tiểu bang. Tại thành phố San Francisco thuộc tiểu bang California quy định, nếu một người mua nhiều bất động sản và bán trong thời gian dưới 5 năm thì sẽ chịu mức thuế chuyển nhượng nhà là 24% nếu bán trong năm đầu tiên sau khi mua nhà; mức thuế suất này sẽ giảm dần từng năm đến mức 14% nếu bất động sản được chuyển giao cho người khác vào năm thứ 5 kể từ khi mua. Tuy nhiên, người bán nhà có thể được miễn thuế chuyển nhượng trong một số trường hợp sau: (i) Bất động sản được bán ở mức giá bằng hoặc thấp hơn mức giá người đó mua; (ii) Bất động sản được bán trong khoảng thời gian 1 năm người đó qua đời; (iii) Người sở hữu bất động sản là người thuộc tầng lớp thu nhập thấp7.


Tại Hàn Quốc, nhằm ngăn chặn tình trạng đầu cơ trên thị trường bất động sản, Chính phủ nước này đã áp dụng đánh thuế thặng dư vốn ở mức thuế suất rất cao 77% đối với các bất động sản được người mua nắm giữ dưới 1 năm trước khi bán lại8. Thuế trên thặng dư vốn là một khoản thuế được áp dụng dựa trên chênh lệch dương giữa giá bán của tài sản và giá mua ban đầu của tài sản đó. Ngoài ra, các giao dịch bất động sản thông thường thì chịu thuế mua nhà với mức thuế suất từ 1% đến 4%. Tuy nhiên, đối với những cá nhân đã sở hữu từ 03 bất động sản trở lên thì khi mua một bất động sản mới sẽ chịu mức thuế mua nhà lên tới 12%9.

Tại Singapore và Hồng Kông, nhằm ngăn ngừa tình trạng đầu cơ bất động sản của các nhà đầu tư nước ngoài, chính quyền đã áp dụng thuế mua nhà rất cao đối với người nước ngoài khi thuế suất lần lượt ở mức 20% và 30%.

3. Một số kiến nghị hoàn thiện chính sách thu nhằm chống đầu cơ bất động sản

Việc chống đầu cơ bất động sản là rất cần thiết nhằm đảm bảo quyền cơ bản của người dân là có nơi ở với chi phí hợp lý. Đồng thời, đây cũng là giải pháp để phòng ngừa rủi ro với hệ thống tài chính và cả nền kinh tế vì sức hút lợi nhuận từ bất động sản sẽ thu hút và tập trung nhiều nguồn lực vào lĩnh vực này, bao gồm cả vốn tài chính và vốn con người. Để hạn chế tình trạng đầu cơ bất động sản, chống lãng phí đất đai và đảm bảo các vấn đề xã hội, cần có sự điều chỉnh hợp lý và sử dụng hiệu quả hơn chính sách tài chính về đất đai nói chung, chính sách thu NSNN nói riêng. Theo đó, cần nghiên cứu và đưa ra chính sách thuế tài sản - công cụ hữu hiệu nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ bất động sản, với một số kiến nghị sau đây:

Thứ nhất, để giảm tình trạng đầu cơ, cần áp dụng biểu thuế suất lũy tiến đánh vào giá trị của bất động sản. Theo đó, giá trị bất động sản càng cao thì thuế suất áp dụng càng cao.

Thứ hai, cần xác định tiêu chí về hành vi đầu cơ bất động sản để áp dụng các sắc thuế ngăn chặn đầu cơ, như: Sở hữu nhiều nhà đất, thời gian nắm giữ bất động sản dưới 5 năm, bất động sản không sử dụng, người sở hữu bất động sản thuộc tầng lớp có thu nhập cao…

Thứ ba, xem xét áp dụng thuế lợi tức vốn đối với hoạt động mua bán bất động sản nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ. Theo đó, những người thu được càng nhiều lợi nhuận từ việc kinh doanh bất động sản sẽ phải chịu mức thuế lợi tức vốn cao. Đồng thời, mức thuế chống đầu cơ bất động sản có thể xem xét khác nhau giữa các khu vực trong quốc gia. Đối với những khu vực có tình trạng đầu cơ bất động sản cao hay có các đợt sốt nhà đất kéo dài thì có thể áp dụng mức thuế suất cao hơn so với các vùng khác.

Thứ tư, tăng cường công tác quản lý thu NSNN để chính sách thuế phát huy được hiệu quả, thực sự trở thành công cụ hữu hiệu trong việc chống đầu cơ bất động sản.

Tài liệu tham khảo

Tiếng Việt

1. Bộ Xây dựng (2021), Thông cáo số 34/TC-BXD ngày 06/5/2021 về việc công bố thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản quý I/2021.
2. Võ Đình Trí (2021), Chống đầu cơ bất động sản qua thuế.

Tiếng Anh
3. Attorney (2021), Real Estate Investment in Germany: Advice for foreign clients on German Real Estate Law. Rose & Partner Company.
4. Q.Liu, Q. Luo and Y. Xie (2013), A study of the national policy on suppressing real estate speculation: Based on the comparative analysis of China, Britain, Singapore and Germany. Journal Of International Conference on education technology and management science.
5. Tom Kwon, Song Hee Oh and Jae Woo Kim (2021), Recent Korean tax law changes will increase tax burdens for investors in Korean residential real estate. International Bar Association.

1http://www.xaydung.gov.vn/vn/tin-tuc/1176/71426/bo-xay-dung-cong-bo-thong-tin-ve-nha-o-va-thi-truong-bat-dong-san-quy-i2022.aspx
2https://www.gov.uk/stamp-duty-land-tax/residential-property-rates
3 https://www.withersworldwide.com/en-gb/insight/taxation-of-investment-in-uk-commercial-real-estate
4 https://www.gov.uk/inheritance-tax
5https://www.gov.uk/inheritance-tax
6https://www.rosepartner.de/en/real-estate-investment-germany.html
7https://belonging.berkeley.edu/belongingrichmond-antispeculationtax
8https://www.ibanet.org/article/BA51A729-4D36-4FD4-98D3-8F7CB0536ADB
9https://www.ibanet.org/article/BA51A729-4D36-4FD4-98D3-8F7CB0536ADB



Hồ Ngọc Tú & Tô Kim Huệ
Viện Chiến lược và Chính sách tài chính
https://tapchinganhang.gov.vn

Tin bài khác

Những thách thức về biến đổi khí hậu và hàm ý chính sách đối với nợ công

Những thách thức về biến đổi khí hậu và hàm ý chính sách đối với nợ công

Biến đổi khí hậu là thách thức toàn cầu, đòi hỏi đầu tư tài chính lớn, đặc biệt từ ngân sách nhà nước và sự hỗ trợ của các nước phát triển. Việc cân bằng giữa mục tiêu khí hậu và tính bền vững nợ công là vấn đề phức tạp. Bài viết phân tích những hạn chế tài chính mà các nhà hoạch định chính sách gặp phải và đề xuất một số hàm ý chính sách.
Tận dụng cơ hội từ thuế tối thiểu toàn cầu: Góc nhìn từ thực thi chính sách pháp luật

Tận dụng cơ hội từ thuế tối thiểu toàn cầu: Góc nhìn từ thực thi chính sách pháp luật

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển nhanh chóng của các tập đoàn đa quốc gia, việc thực hiện thuế tối thiểu toàn cầu đã trở thành một xu hướng tất yếu nhằm ngăn chặn tình trạng trốn thuế và chuyển lợi nhuận ra nước ngoài. Đối với Việt Nam, chính sách thuế tối thiểu toàn cầu không chỉ mang lại cơ hội mà còn đặt ra những thách thức đáng kể. Để tối ưu hóa những cơ hội và vượt qua những thách thức này, Việt Nam cần triển khai hiệu quả các biện pháp pháp lý và chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, đồng thời, tăng cường hợp tác quốc tế và đầu tư vào một hệ thống quản lý thuế hiện đại.
Chuyển đổi hệ thống ngân hàng trong tiến trình xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Kinh nghiệm và khuyến nghị chiến lược

Chuyển đổi hệ thống ngân hàng trong tiến trình xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Kinh nghiệm và khuyến nghị chiến lược

Các ngân hàng tại Trung tâm tài chính quốc tế sẽ phải tham gia vào các hoạt động tài chính quốc tế với những yêu cầu về tính linh hoạt và khả năng đáp ứng cao, đặc biệt là trong môi trường tài chính toàn cầu hóa như hiện nay.
Việt Nam hướng đến xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tầm cỡ toàn cầu

Việt Nam hướng đến xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tầm cỡ toàn cầu

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu ngày càng gắn kết và dòng vốn quốc tế liên tục dịch chuyển, việc phát triển trung tâm tài chính quốc tế (IFC) không chỉ là tham vọng chiến lược mà còn là cơ hội để Việt Nam tái định vị vị thế trên bản đồ tài chính khu vực. Đây là khẳng định của các chuyên gia tại sự kiện "Kinh nghiệm quốc tế và vai trò hệ thống ngân hàng trong trung tâm tài chính" do Thời báo Ngân hàng tổ chức ngày 16/4/2025.
Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng tầm vị thế Việt Nam

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng tầm vị thế Việt Nam

Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt, nhiều quốc gia đã chủ động phát triển các trung tâm tài chính như một mũi nhọn chiến lược thúc đẩy tăng trưởng và hội nhập. Với độ mở kinh tế ngày càng sâu rộng, Việt Nam liệu đã hội tụ đủ các điều kiện để phát triển các trung tâm tài chính. Sự ra đời của Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ về đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến trung tâm tài chính tại Việt Nam chính là bước đi đầu tiên trong hành trình đó. Nhằm làm rõ thêm tiềm năng, điều kiện, thách thức cũng như những đề xuất cụ thể để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam, Thời báo Ngân hàng đã phỏng vấn TS. Lê Thị Thùy Vân - Phó Viện trưởng, Viện Chiến lược và Chính sách kinh tế - tài chính, Bộ Tài chính.
Tài chính xanh trong phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Tài chính xanh trong phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam

Mục tiêu chính của bài viết là phân tích vai trò của tài chính xanh trong thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Bài viết tập trung đánh giá các cơ chế tài chính hiện có, làm rõ mối quan hệ giữa tài chính xanh và năng lượng tái tạo, từ đó đề xuất chính sách cần thiết để tối ưu hóa tác động của tài chính xanh trong lĩnh vực này.
Kết nối tài chính xanh với thị trường carbon: Hướng đi “xanh” cho nền kinh tế

Kết nối tài chính xanh với thị trường carbon: Hướng đi “xanh” cho nền kinh tế

Mô hình kết nối tài chính xanh với thị trường carbon là huy động nguồn vốn xanh cho các dự án, chương trình, hoạt động giảm thiểu phát thải khí nhà kính đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển bền vững. Ngoài ra, mô hình này còn thúc đẩy sự phát triển của các công cụ tài chính xanh trên cơ sở thị trường carbon.
Đồng bộ thị trường chứng khoán và hệ thống ngân hàng hướng tới phát triển bền vững nền kinh tế

Đồng bộ thị trường chứng khoán và hệ thống ngân hàng hướng tới phát triển bền vững nền kinh tế

Thế giới hiện nay đang trải qua một giai đoạn chuyển đổi sâu sắc, với những thay đổi lớn về chính trị, kinh tế, xã hội và công nghệ. Việt Nam cũng đang bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, tiếp nối các thành tựu của thời kỳ độc lập và đổi mới. Trong bối cảnh này, phát triển thị trường tài chính lành mạnh, bảo đảm an ninh tài chính quốc gia và ổn định kinh tế vĩ mô là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Điều này không chỉ hỗ trợ tăng trưởng bền vững mà còn góp phần đổi mới mô hình tăng trưởng và tái cấu trúc nền kinh tế.
Xem thêm
Đột phá thể chế, pháp luật để đất nước vươn mình

Đột phá thể chế, pháp luật để đất nước vươn mình

Ngày 4/5, Tổng Bí thư Ban Chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam Tô Lâm đã có bài viết, trong đó nêu rõ các yêu cầu mục tiêu; những nhiệm vụ, giải pháp cơ bản để đưa Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/04/2025 của Bộ Chính trị vào cuộc sống, mang lại những kết quả thiết thực trong đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của đồng chí Tổng Bí thư.
Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 94/2025/NĐ-CP quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng.
Cấp thiết hoàn thiện pháp luật về tài sản bảo đảm là tài sản số, tín chỉ carbon

Cấp thiết hoàn thiện pháp luật về tài sản bảo đảm là tài sản số, tín chỉ carbon

Cùng với sự phát triển nhanh chóng của nền kinh tế số và quá trình chuyển đổi xanh, vấn đề đặt ra hiện nay là liệu các loại tài sản mới như tài sản số, tín chỉ carbon có thể và sẽ được chấp nhận như thế nào với vai trò là tài sản bảo đảm cho khoản vay tại các tổ chức tín dụng ở Việt Nam. Các chuyên gia trong nước và quốc tế đều cùng chung nhận định đó là cần sớm hoàn thiện pháp luật về tài sản bảo đảm là tài sản số, tín chỉ carbon tại Hội thảo “Tài sản bảo đảm ngân hàng - Những vấn đề quan tâm hiện nay” do Thời báo Ngân hàng tổ chức ngày 28/4/2025.
Những rào cản trong phát triển kinh tế tuần hoàn tại doanh nghiệp và một số giải pháp khắc phục

Những rào cản trong phát triển kinh tế tuần hoàn tại doanh nghiệp và một số giải pháp khắc phục

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, để đạt được sự phát triển bền vững và hài hòa mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường, việc chuyển đổi mô hình kinh tế từ tuyến tính truyền thống sang nền kinh tế tuần hoàn là hướng đi đúng đắn, phù hợp với chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước ta.
Doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược linh hoạt, kịp thời để đối phó với thách thức và tận dụng cơ hội từ thị trường nội địa, quốc tế

Doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược linh hoạt, kịp thời để đối phó với thách thức và tận dụng cơ hội từ thị trường nội địa, quốc tế

Trong bối cảnh các chính sách thuế quan và các biện pháp thương mại quốc tế đang thay đổi nhanh chóng, doanh nghiệp Việt Nam cần phải có những chiến lược linh hoạt và kịp thời để đối phó với những thách thức, đồng thời tận dụng các cơ hội từ thị trường nội địa và quốc tế.
Đánh giá thực tiễn triển khai CBDC tại ngân hàng trung ương của một số quốc gia trên thế giới và khuyến nghị đối với Việt Nam

Đánh giá thực tiễn triển khai CBDC tại ngân hàng trung ương của một số quốc gia trên thế giới và khuyến nghị đối với Việt Nam

Đối với Việt Nam, CBDC có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống thanh toán, tăng cường tài chính toàn diện và nâng cao hiệu quả giám sát tiền tệ. Tuy nhiên, để triển khai thành công, cần có một chiến lược rõ ràng, bao gồm: Xác định rõ mục tiêu của CBDC, xây dựng khung pháp lý toàn diện, đầu tư vào hạ tầng công nghệ, thử nghiệm các mô hình triển khai phù hợp và thúc đẩy hợp tác quốc tế để đảm bảo tính tương thích với hệ thống tài chính toàn cầu.
Kinh nghiệm quốc tế về mô hình chuyển đổi số báo chí và một số khuyến nghị đối với lĩnh vực  truyền thông ngành Ngân hàng Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về mô hình chuyển đổi số báo chí và một số khuyến nghị đối với lĩnh vực truyền thông ngành Ngân hàng Việt Nam

Chuyển đổi số mang lại cơ hội cũng như thách thức lớn đối với hoạt động truyền thông, báo chí ngành Ngân hàng Việt Nam. Việc áp dụng công nghệ không chỉ giúp báo chí gia tăng khả năng truyền tải thông tin, mà còn làm thay đổi phương thức quản lý, sản xuất và phân phối tin tức. Điều này đòi hỏi báo chí ngành Ngân hàng phải đổi mới mô hình tổ chức, bảo đảm tính linh hoạt và sáng tạo.
Thông điệp sau làn sóng tăng thuế đối ứng của Mỹ

Thông điệp sau làn sóng tăng thuế đối ứng của Mỹ

Chính quyền Mỹ cho biết, khi xác định mức thuế quan đối ứng cho mỗi quốc gia, họ không chỉ xem xét thuế nhập khẩu mà còn các hoạt động khác mà họ cho là không công bằng, bao gồm thuế giá trị gia tăng, trợ cấp của chính phủ, chiến lược thao túng tiền tệ, chuyển nhượng công nghệ và các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ.
Vươn mình trong hội nhập quốc tế

Vươn mình trong hội nhập quốc tế

Tổng Bí thư Tô Lâm có bài viết với tiêu đề "Vươn mình trong hội nhập quốc tế". Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của đồng chí Tổng Bí thư.
Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Hòa cùng xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế, các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam đã từng bước tiếp cận và áp dụng các Hiệp ước vốn Basel. Hiện nay, Việt Nam đã có hơn 20 NHTM áp dụng Basel II và 10 NHTM tiên phong áp dụng Basel III. Đây là bước tiến quan trọng của hệ thống ngân hàng Việt Nam nhằm đáp ứng các chuẩn mực và quy định quốc tế.

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 63/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Thông tư số 64/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về triển khai giao diện lập trình ứng dụng mở trong ngành Ngân hàng

Thông tư số 57/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 56/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện nước ngoài

Thông tư số 55/2024/TT-NHNN ngày 18/12/2024 Sửa đổi khoản 4 Điều 2 Thông tư số 19/2018/TT-NHNN ngày 28 tháng 8 năm 2018 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc