Vai trò của siêu tự động hóa trong lĩnh vực ngân hàng

Hoạt động ngân hàng
Trong vài năm qua, việc sử dụng tự động hóa quy trình bằng Robot (RPA) trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng đã phát triển theo cấp số nhân nhằm giúp các quy trình thủ công được tự động hóa suốt ngày đêm với sự giám sát của con người để tăng hiệu quả và tiết kiệm chi phí.
aa

Tóm tắt: Trong vài năm qua, việc sử dụng tự động hóa quy trình bằng Robot (RPA) trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng đã phát triển theo cấp số nhân nhằm giúp các quy trình thủ công được tự động hóa suốt ngày đêm với sự giám sát của con người để tăng hiệu quả và tiết kiệm chi phí. Chất lượng dữ liệu được cải thiện và nhân viên được phân công làm những công việc có giá trị cao hơn. Tuy nhiên, RPA chỉ tự động hóa các tác vụ độc lập. Do đó, cần có một hệ thống tích hợp cho phép tập trung từ đầu đến cuối để đảm bảo không chỉ các tác vụ riêng biệt được thực hiện tốt mà toàn bộ quy trình đều hiệu quả.

Đầu năm 2022, công ty chuyên về nghiên cứu và tư vấn Gartner đã gợi ý rằng, siêu tự động hóa (Hyperautomation) là bước tiếp theo mà các doanh nghiệp cần thực hiện để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của họ. Nhờ áp dụng công nghệ này, hoạt động kinh doanh của các ngân hàng luôn tăng trưởng và đảm bảo tính liên tục trong thời kỳ đại dịch.

Từ khóa: Tự động hóa, siêu tự động hóa, quy trình tự động.

1. Siêu tự động hóa là gì?

Theo Gartner, siêu tự động hóa được xác định là một trong 10 xu hướng công nghệ chiến lược hàng đầu năm 2022. Cụ thể, Gartner định nghĩa siêu tự động hóa là “nền tảng kết hợp các công nghệ mà doanh nghiệp sử dụng để mở rộng xác định, kiểm tra nhằm nhanh chóng tự động hóa quy trình kinh doanh và công nghệ thông tin vượt ra ngoài giới hạn của các quy trình riêng lẻ”.

Siêu tự động hóa nhắc đến mức độ tự chủ kỹ thuật số cao, là quy trình tự động hóa các hoạt động kinh doanh từ đầu đến cuối để giảm bớt áp lực cho con người, tối ưu hóa hiệu quả và giảm chi phí.

Siêu tự động hóa không phải một thực thể duy nhất mà bản chất của công nghệ này liên quan đến việc sử dụng một cách có tổ chức nhiều công nghệ, công cụ hoặc nền tảng, trong đó, các trụ cột công nghệ chính của siêu tự động hóa bao gồm:

- RPA: Là quy trình sử dụng Robot mô phỏng lại hành vi của con người để thực hiện các công việc thủ công có tính lặp đi lặp lại.

- Trí tuệ nhân tạo (AI): Là cấp độ tiếp theo của RPA, thông qua việc máy tính có khả năng mô phỏng lại trí thông minh của con người mở ra mức độ tự động hóa sâu hơn nhiều so với việc xử lý các tác vụ thủ công lặp đi lặp lại của RPA.

- Quản lý quy trình kinh doanh thông minh (IBMP): Là giải pháp công nghệ thông minh kết hợp giữa phần mềm quản lý quy trình kinh doanh và AI. Đây thực sự là mấu chốt của siêu tự động hóa. IBMP mô tả phần mềm có khả năng quản lý việc chuyển đổi sang một môi trường siêu tự động hóa; là công cụ chiến lược xử lý các chu trình, chiến lược và quy trình làm việc liên quan đến việc cho phép tự động hóa đầu cuối và theo dõi kết quả để giải quyết các vấn đề.


Với siêu tự động hóa, các doanh nghiệp có thể thực hiện tự động hóa quy trình đầu cuối, kể cả những quy trình vốn không được tự động hóa trong thời gian trước. Điều này góp phần giúp nâng cao năng lực của nhân viên, hướng đến mục tiêu tự động hóa các nghiệp vụ phức tạp có tính lặp đi lặp lại một cách hiệu quả và tiết kiệm thời gian.

2. Tầm quan trọng của siêu tự động hóa trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng

Tài chính, ngân hàng là các ngành có những tiềm năng lớn trong việc triển khai các công cụ siêu tự động hóa. Các nghiệp vụ có thể ứng dụng siêu tự động hóa bao gồm: Báo cáo định kỳ, tiếp thị, bán hàng và phân phối, dịch vụ ngân hàng, hoạt động thanh toán, hoạt động cho vay, khối công việc Back-office cùng những hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp khác.

Một trong những ứng dụng nổi bật của siêu tự động hóa trong ngành Ngân hàng có thể kể đến việc vận dụng vào KYC - quy trình xác định và xác minh danh tính của khách hàng. Với sự phát triển của công nghệ và hướng đến mục tiêu đơn giản hóa các loại thủ tục, giấy tờ và tạo thuận lợi cho khách hàng, eKYC - quy trình định danh khách hàng điện tử đã ra đời. Điều này giúp cho các ngân hàng và tổ chức tài chính có thể tiết kiệm được thời gian, tiền bạc và nhân lực, đồng thời mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt hơn.

eKYC được tích hợp công nghệ OCR để trích xuất thông tin từ các tài liệu nhận dạng, sau đó đưa thông tin đã được mã hóa lên hệ thống trong vòng chưa đến 3 giây với khả năng chính xác lên đến 99%. Bên cạnh đó, eKYC còn được tích hợp thêm các công nghệ như xác thực sinh trắc học (Biometrics Authentication) với Face Matching - công cụ sử dụng thuật toán máy tính để chọn ra và nhận diện thông qua những đặc điểm riêng trên khuôn mặt khách hàng với độ chính xác 98%.

Việc vận dụng các giải pháp siêu tự động hóa giúp ngân hàng đẩy mạnh việc giám sát hiệu quả các giao dịch, đồng thời chủ động xác định các hoạt động gian lận. Với các giải pháp AML end-to-end hoặc kết hợp cùng các ứng dụng RPA, ngân hàng có thể thu thập dữ liệu và phát hiện gian lận thông qua các thuật toán học máy (ML).

Bên cạnh đó, khi người tiêu dùng yêu cầu cung cấp sản phẩm nhanh hơn, chất lượng cao hơn và các ngân hàng đang phải chịu áp lực lớn để tăng hiệu quả, giảm chi phí. Tự động hóa các quy trình thông thường giúp giải phóng những người lao động có kỹ năng cho các nhiệm vụ có giá trị hơn và cũng làm giảm các sai sót do lỗi của con người.

Với các mối đe dọa an ninh mạng hiện nay, điều quan trọng là mọi giao dịch phải an toàn 100%. Bằng cách giảm bớt sự can thiệp của con người và áp dụng tự động hóa, các ngân hàng có thể đảm bảo an ninh và an toàn ở một mức độ lớn.

Siêu tự động hóa giúp các ngân hàng cập nhật, báo cáo và phân tích dữ liệu theo thời gian thực. Nếu sự nhanh nhạy trong kinh doanh là dấu hiệu thành công, thì phân tích dữ liệu thời gian thực là chìa khóa cho điều này. Các ngân hàng thường khó xác định được sự kém hiệu quả nằm ở đâu do thiếu phân tích dữ liệu, mà lĩnh vực tài chính lại có số lượng lớn dữ liệu giao dịch có sẵn. Siêu tự động hóa có thể biến đổi các dịch vụ tài chính bằng cách thu thập thông tin chi tiết giúp các ngân hàng hiểu được xu hướng kinh doanh hiện tại và đưa ra dự đoán về kết quả trong tương lai.

Siêu tự động hóa trong ngành Ngân hàng nâng giúp cao hiệu quả và năng suất, giảm chi phí và tạo ra cơ hội mới. Nó cũng giúp cung cấp dịch vụ khách hàng ở cấp độ cao hơn. Các ngân hàng sử dụng nó để xử lý thanh toán, quản lý tài khoản và tự động hóa một số chức năng văn phòng như quản lý rủi ro và chấm điểm tín dụng. Mọi thứ từ thanh toán không cần tiếp xúc đến quét mã QR và việc sử dụng RPA trong lĩnh vực bảo hiểm đã khiến một số tổ chức tài chính nhận ra tiềm năng thực sự của siêu tự động hóa.

3. Các ứng dụng của siêu tự động hóa trong ngân hàng

Cho vay

Siêu tự động hóa loại bỏ các quy trình phức tạp trên giấy tờ, rút ​​ngắn thời gian xử lý khoản vay và cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Các công nghệ như RPA có thể trích xuất dữ liệu liên quan từ hồ sơ khoản vay và giảm thiểu các thủ tục giấy tờ thủ công dễ xảy ra sai sót.

Tiếp thị

Hoạt động tiếp thị cho phép ngân hàng tiếp cận khách hàng qua nhiều kênh và cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng. Các ngân hàng tự động hóa nhiệm vụ đăng, trả lời email hoặc tạo chuỗi email trong suốt hành trình của khách hàng. Người ta ước tính rằng điều này có thể giúp tăng khách hàng tiềm năng lên tới 451%.

Bán hàng và phân phối

Siêu tự động hóa cho phép các ngân hàng hiểu rõ hơn nhu cầu của khách hàng và thiết kế các sản phẩm, dịch vụ để đáp ứng các nhu cầu đó. Đồng thời, cải thiện quy trình làm việc, dịch vụ khách hàng và trải nghiệm của khách hàng. Hơn nữa, cho dù hoạt động trực tiếp hay sử dụng mô hình kết hợp liên quan đến công việc từ xa, các chi nhánh vẫn có thể tăng lợi nhuận bằng cách sử dụng định tuyến thông minh.

Hoạt động tại văn phòng: Khi các ngân hàng hợp lý hóa các hoạt động tại văn phòng, họ có thể tập trung tốt hơn vào việc tăng cường quan hệ với khách hàng và cải thiện trải nghiệm tổng thể của khách hàng. Thông qua các giải pháp trực quan, các ngân hàng có thể dễ dàng áp dụng siêu tự động hóa cho các quy trình phức tạp của văn phòng họ.

Báo cáo theo quy định

Siêu tự động hóa các quy trình sẽ cho phép các ngân hàng dễ dàng thích ứng với các yêu cầu báo cáo quy định ngày càng phức tạp. Bắt đầu thực hiện các bước theo hướng này càng sớm, thì ngành Ngân hàng càng sớm chứng kiến ​​những thay đổi.

4. Vai trò của siêu tự động hóa trong lĩnh vực ngân hàng

Sự gia tăng của tự động hóa đã tác động đáng kể đến lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Tự động hóa giúp các ngân hàng tiết kiệm thời gian, tiền bạc và công sức để có thể tập trung vào các nhiệm vụ khác có giá trị hơn các nhiệm vụ lặp đi lặp lại như nhập dữ liệu hoặc nhiệm vụ kế toán...

Vai trò của siêu tự động hóa là tăng tốc độ mà các ngân hàng có thể xử lý các giao dịch, quản lý tài sản của họ và cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng. Ngoài ra, nó giúp họ đạt được mục tiêu của mình bằng cách tăng cường độ chính xác và khả năng hiển thị vào các quy trình họ cần thực hiện. Sau đây là một số lợi ích của siêu tự động hóa trong ngân hàng:

Tiết kiệm thời gian, tăng năng suất

Thời gian là một trong những nguồn tài nguyên quý giá nhất mà các tổ chức có thể sử dụng. Tự động hóa quy trình nhập dữ liệu bằng phần mềm tạo tài liệu tự động, siêu tự động hóa có thể giúp các ngân hàng tiết kiệm thời gian bằng cách loại bỏ các thao tác thủ công như nhập dữ liệu vào cơ sở dữ liệu hoặc sao chép thông tin từ nơi này sang nơi khác. Vì không cần sự giám sát hoặc can thiệp của con người, những người lao động chân tay có thể dành nhiều thời gian hơn để làm những công việc sáng tạo. Phần mềm tự động hóa sẽ xử lý tất cả các nhiệm vụ lặp đi lặp lại, do đó nâng cao năng suất của doanh nghiệp và nhân viên.

Giảm lỗi

Các ngân hàng sử dụng siêu tự động hóa với các công nghệ và giải pháp phần mềm phù hợp để phát hiện và giải quyết lỗi. Với sự trợ giúp của các giải pháp nhận dạng hình ảnh và AI, các lỗi trong hệ thống bảo mật dữ liệu lớn có thể được xác nhận trong vài giây và được sửa chữa để không ảnh hưởng đến quá trình xử lý tiếp theo hoặc dẫn đến các vấn đề lớn hơn sau này. Kết quả này là giảm thiểu lỗi cho các dịch vụ ngân hàng và phục vụ khách hàng tốt hơn.

Tăng hiệu quả

Siêu tự động hóa cho phép các ngân hàng hoạt động với công suất tối đa và với sự can thiệp tối thiểu của con người. Việc áp dụng công nghệ siêu tự động hóa giúp ngân hàng hợp lý hóa hoạt động, tăng cường quan hệ khách hàng và cải thiện trải nghiệm tổng thể của khách hàng. Thông qua việc triển khai các giải pháp không cần mật mã và trực quan, các quy trình phụ trợ được hưởng lợi từ việc cải thiện độ chính xác, kịp thời, độ tin cậy và mức độ linh hoạt cao.

Giảm chi phí

Một lợi ích khác của siêu tự động hóa là nó có thể tiết kiệm chi phí. Với các hệ thống như IBM Watson, các doanh nghiệp có thể tạo ra doanh thu bằng cách cung cấp các dịch vụ phân tích dữ liệu lớn. Ví dụ: Một ngân hàng có thể cung cấp giải pháp AI cho những khách hàng muốn đưa ra quyết định sáng suốt hơn về tài chính hoặc đầu tư của họ. Sau đó, ngân hàng có thể sử dụng dữ liệu này để tạo doanh thu từ việc bán những thông tin chi tiết này cho các khách hàng khác - một tình huống đôi bên cùng có lợi cho tất cả mọi người tham gia.

Cải thiện sự hài lòng của khách hàng

Việc triển khai các công nghệ siêu tự động hóa nâng cao trải nghiệm cho khách hàng bằng cách cung cấp cho họ các giải pháp có độ tin cậy cao, nhanh chóng và linh hoạt. Nhờ sử dụng công nghệ này đã giúp các ngân hàng quản lý khối lượng lớn dịch vụ và đáp ứng các yêu cầu đa dạng từ khách hàng và cải thiện các dịch vụ hiện có.

Không chỉ các ngân hàng mà ngay cả khách hàng cũng có thể theo dõi tất cả các giao dịch của họ một cách dễ dàng chỉ bằng cách đăng nhập vào tài khoản của bạn bất cứ lúc nào trong ngày hay đêm. Siêu tự động hóa giúp khách hàng truy vấn, điền biểu mẫu, tạo tài liệu... mà không cần sự can thiệp của nhân viên.

Luôn cập nhật tất cả các nhiệm vụ


Siêu tự động hóa đáp ứng mọi yêu cầu của tự động hóa ngành Ngân hàng

Siêu tự động hóa có thể tự động hóa toàn bộ quy trình tài chính bằng cách tích hợp trực tiếp vào hệ thống ERP. Nó sẽ thu thập dữ liệu từ nhiều hệ thống (ví dụ: Phần mềm kế toán) và cung cấp khả năng hiển thị theo thời gian thực về những gì đang xảy ra trên tất cả các lĩnh vực kinh doanh. Sau đó, siêu tự động hóa tạo quy trình làm việc dựa trên các điểm dữ liệu này. Các quy trình công việc này bao gồm các nhiệm vụ như gửi email nhắc nhở khi hóa đơn đến hạn hoặc tạo báo cáo dựa trên các tiêu chí cụ thể. Thậm chí có thể sử dụng siêu tự động hóa như một công cụ để đào tạo những nhân viên mới chưa có kinh nghiệm trong bộ phận tài chính.

Đảm bảo tuân thủ

Việc tuân thủ là rất quan trọng đối với các ngân hàng để tránh bị phạt và phòng ngừa rủi ro. Tự động hóa các quy trình quản lý cho phép các ngân hàng đáp ứng yêu cầu báo cáo phức tạp. Ngoài ra, RPA có thể được dựa vào để nâng cao tính chính xác trong báo cáo, giúp có một cái nhìn tổng quan chi tiết về hồ sơ và đảm bảo tính minh bạch, làm giảm đáng kể thiệt hại tài chính do gian lận và sai sót.

Để xử lý các giao dịch, siêu tự động hóa sử dụng máy học để nhận ra các mẫu và xu hướng dự đoán. Với khối lượng lớn dữ liệu hoạt động suốt ngày đêm, có thể đạt được mức độ chính xác cao hơn, điều mà con người khó đạt được.

5. Những thách thức tự động hóa ngành Ngân hàng

Trong khi tự động hóa là một công cụ tuyệt vời để tăng hiệu quả và năng suất đối với ngành tài chính, ngân hàng thì tự động hóa cũng đi kèm với những thách thức, bao gồm:

Chuyên môn hóa

Việc chuyên môn hóa máy móc dùng để tự động hóa là một thách thức lớn đối với nhiều ngân hàng.

Ví dụ: Ngân hàng A sử dụng các công cụ do AI hỗ trợ để dự đoán mức độ tín nhiệm của khách hàng, trong khi ngân hàng B sử dụng phương pháp thủ công là xem qua lịch sử giao dịch để dự đoán mức độ tín nhiệm của khách hàng. Ngân hàng A cũng sử dụng các phần mềm khác nhau để hỗ trợ khách hàng theo thời gian thực và sử dụng các công cụ tiếp thị AI để tăng cường sự hiện diện trực tuyến của mình.

Như vậy việc áp dụng siêu tự động hóa trong ngành Ngân hàng, sự chuyên môn hóa của máy móc, công cụ phải tăng lên.

Quản lý dữ liệu

Các ngân hàng phải quản lý hàng chục nghìn nhật ký, số liệu và tập dữ liệu... Đây cũng là một thách thức khác liên quan đến việc quản lý dữ liệu trên tất cả các hệ thống liên quan đến các quy trình tự động.

Quá trình đơn giản hóa

Các giải pháp tùy chỉnh cho các nhu cầu làm tăng sự hài lòng của khách hàng nhưng làm giảm khả năng bảo trì và gây ra sự phức tạp của quy trình. Các ngân hàng cần đánh đổi một cách thông minh giữa đơn giản hóa quy trình và sự hài lòng của khách hàng. Một khách hàng với những yêu cầu cực kỳ phức tạp có thể không phải là đối tượng phù hợp với một quy trình chuẩn hóa phục vụ nhiều khách hàng khác.

6. Kết luận

Khi ngành Ngân hàng không ngừng phát triển, áp dụng các công nghệ mới để gia tăng giá trị và xác định thành một lĩnh vực hiệu quả, có khả năng phục hồi cao. Các dịch vụ siêu tự động hóa có vai trò sâu rộng trong việc định hình tương lai của ngành Ngân hàng. Siêu tự động hóa sẽ giúp cải thiện trải nghiệm của cả khách hàng và nhân viên đối với các ứng dụng bên ngoài và nội bộ cũng như chức năng kinh doanh.

Như vậy, triển khai siêu tự động hóa trong hoạt động ngân hàng là xu hướng tất yếu trong quá trình phát triển. Ngày nay, nhiều ngân hàng tại Việt Nam đã nhận ra tầm quan trọng của siêu tự động hóa và có những bước đi phù hợp.

Tài liệu tham khảo:

1. https://virtusflow.com/hyper-automation-and-what-it-means-for-the-banking-industry/

2. https://justtotaltech.com/the-role-of-hyperautomation-in-banking-and-finance/

3. https://winactorsupport.com/what-is-hyperautomation/

4. https://www.fincyte.com/how-is-hyperautomation-transforming-banking-and-finance/

5.ihttps://todaybusinessupdates.com/the-role-of-hyperautomation-in-banking-and-finance/

ThS. Lê Cẩm Tú

Khoa Hệ thống Thông tin Quản lý - Học viện Ngân hàng


https://tapchinganhang.gov.vn

Tin bài khác

Hoạt động của hệ thống ngân hàng Khu vực 15 góp phần phát triển kinh tế địa phương

Hoạt động của hệ thống ngân hàng Khu vực 15 góp phần phát triển kinh tế địa phương

Hệ thống ngân hàng Khu vực 15 gồm 4 tỉnh: Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp và Cà Mau, với những lợi thế vượt trội về vị trí địa lý, tiềm năng kinh tế đa dạng, bản sắc văn hóa phong phú và nguồn lực xã hội dồi dào, tạo nên “cực tăng trưởng” mới cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm 2025 - Một số khuyến nghị đối với Việt Nam

Tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm 2025 - Một số khuyến nghị đối với Việt Nam

Bài viết phân tích tình hình tăng trưởng tín dụng tại Việt Nam đầu năm 2025 trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, cho thấy tín dụng phục hồi tích cực ở các lĩnh vực sản xuất, công nghiệp và logistics nhưng vẫn còn thách thức như tăng trưởng chưa đồng đều và rủi ro nợ xấu. Dựa trên chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, nhóm tác giả đưa ra khuyến nghị về ổn định lãi suất, định hướng tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên, kiểm soát rủi ro và thúc đẩy chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả điều hành tín dụng và tăng trưởng bền vững.
Thúc đẩy tín dụng xanh hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững theo thông lệ quốc tế

Thúc đẩy tín dụng xanh hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững theo thông lệ quốc tế

Thời gian qua, ngành Ngân hàng đã không ngừng chuyển đổi số, lồng ghép mục tiêu tăng trưởng xanh vào chiến lược kinh doanh, tích cực huy động nguồn lực tham gia tài trợ vốn cho các lĩnh vực xanh, từ đó tăng dần quy mô và tốc độ dư nợ tín dụng xanh. Đây là đánh giá của nhiều chuyên gia tại Tọa đàm đẩy mạnh triển khai Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030 và Lễ công bố "Sổ tay hướng dẫn hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài" do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức ngày 21/5/2025 dưới sự chủ trì của Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú.
Tín dụng chính sách xã hội góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp" trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Tín dụng chính sách xã hội góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp" trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và với sự chỉ đạo triển khai của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bắc Ninh, những năm qua, Chương trình cho vay hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh đã tạo động lực giúp hàng trăm phụ nữ trên địa bàn tỉnh mạnh dạn khởi nghiệp và phát triển kinh tế ổn định, hiệu quả, góp phần tích cực cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân và gia đình...
Vốn tín dụng chính sách tạo động lực cho phụ nữ phát triển kinh tế

Vốn tín dụng chính sách tạo động lực cho phụ nữ phát triển kinh tế

Là “cánh tay nối dài” của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trong việc truyền tải nguồn vốn tín dụng chính sách đến với phụ nữ nghèo và các đối tượng chính sách khác, trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Lộc, thành phố Huế luôn đồng hành, sát cánh với hội viên, giúp họ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống, quyền năng kinh tế cho chị em, qua đó, nâng cao vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.
Hiệu quả nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương cho vay giải quyết việc làm tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hải Dương

Hiệu quả nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương cho vay giải quyết việc làm tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hải Dương

Bài viết tập trung phân tích hiệu quả nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách địa phương để cho vay giải quyết việc làm tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hải Dương giai đoạn 2020 - 2024 thông qua các chỉ tiêu định tính và định lượng.
Hoạt động cung ứng sản phẩm phái sinh của các tổ chức tín dụng tại Việt Nam

Hoạt động cung ứng sản phẩm phái sinh của các tổ chức tín dụng tại Việt Nam

Hiện nay, Việt Nam đang là một nền kinh tế có độ mở lớn, việc giao thương với các quốc gia trên thế giới đã mở ra nhiều cơ hội trong việc kinh doanh ngoại tệ nói chung và hoạt động cung ứng sản phẩm phái sinh tại các TCTD nói chung. Theo đó, các TCTD đã tận dụng tốt cơ hội và lợi thế để triển khai các sản phẩm phái sinh đến khách hàng dưới sự giám sát, quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng cũng như sự điều tiết của thị trường.
Chuyển đổi số tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Gia tăng tiện ích sử dụng cho khách hàng

Chuyển đổi số tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Gia tăng tiện ích sử dụng cho khách hàng

Sự phát triển công nghệ ngân hàng số diễn ra mạnh mẽ với tốc độ khá nhanh, kéo theo sự thay đổi nhanh chóng dịch vụ tài chính; các sản phẩm ứng dụng công nghệ mới đa dạng đem lại những trải nghiệm mới và lợi ích sử dụng cho khách hàng.
Xem thêm
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 82/CĐ-TTg ngày 4/6/2025 về tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng

Chiều 28/5, đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã có buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng trong thời gian tới.
Ngành Ngân hàng tiếp tục tiên phong trong chuyển đổi số, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Ngành Ngân hàng tiếp tục tiên phong trong chuyển đổi số, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Ngày 27/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị phát động phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” của ngành Ngân hàng gắn với Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị. Hội nghị do đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Thống đốc NHNN chủ trì cùng toàn thể Ban Lãnh đạo NHNN, lãnh đạo các đơn vị thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng (TCTD)... tại điểm cầu Trung tâm và kết nối đến các điểm cầu NHNN khu vực.
Một số phương pháp lập dự toán và lợi ích của việc lập dự toán trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Một số phương pháp lập dự toán và lợi ích của việc lập dự toán trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Trong quá trình phát triển kinh tế của lĩnh vực công cũng như lĩnh vực tư nhân, việc giới hạn nguồn lực luôn là một vấn đề nan giải đối với các nhà quản lý. Để giải quyết vấn đề này, một trong các biện pháp được áp dụng phổ biến là lập dự toán. Việc nghiên cứu, sử dụng biện pháp lập dự toán một cách hiệu quả sẽ giúp các nhà quản lý kiểm soát nguồn lực tài chính thuận lợi hơn để đạt được mục tiêu đã đề ra và xa hơn nữa có thể đạt được mục tiêu tiết kiệm, chống lãng phí.
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng 2024: Khắc phục các hạn chế, bất cập trong việc xử lý tài sản bảo đảm và nợ xấu

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng 2024: Khắc phục các hạn chế, bất cập trong việc xử lý tài sản bảo đảm và nợ xấu

Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Các tổ chức tín dụng là một bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng xử lý tài sản và giảm thiểu nợ xấu. Những quy định mới tại Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng không chỉ giúp cải thiện hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng mà còn góp phần thúc đẩy sự ổn định và phát triển của nền kinh tế Việt Nam.
Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III  trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Hiệp ước vốn Basel III là khuôn khổ nâng cao với sự sửa đổi và củng cố cả ba trụ cột của Basel II, đây là công cụ hỗ trợ đắc lực để nâng cao chất lượng quản trị rủi ro và năng lực cạnh tranh của các ngân hàng. Bài viết phân tích tình hình áp dụng các Hiệp ước vốn Basel của hệ thống ngân hàng trên thế giới, cùng với kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam trong việc áp dụng Hiệp ước vốn Basel III, tác giả đưa ra một số đề xuất giải pháp chính sách cho hệ thống ngân hàng...
Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Bài viết phân tích vai trò của hiểu biết tài chính trong việc truyền dẫn chính sách tiền tệ, dựa trên khảo sát của Ngân hàng Trung ương châu Âu; đồng thời, đề xuất tăng cường giáo dục và truyền thông tài chính để hỗ trợ chính sách tiền tệ và phát triển kinh tế bền vững.
Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách

Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách

Bài viết này tổng hợp bài học từ các nền kinh tế đã thành công vượt qua "bẫy thu nhập trung bình" như Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia và Trung Quốc. Trên cơ sở đó, tác giả nêu một số khuyến nghị chính sách đối với Việt Nam nhằm duy trì đà tăng trưởng, tránh rơi vào “bẫy” và hướng tới mục tiêu thu nhập cao vào năm 2045.
Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Việt Nam đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8% trở lên, nhằm tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tăng trưởng hai con số từ năm 2026. Đây là một mục tiêu đầy thách thức, khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định và tăng trưởng khu vực đang có xu hướng chậm lại, cùng với việc Hoa Kỳ thực hiện áp thuế đối ứng với các đối tác thương mại, trong đó có Việt Nam. Mặc dù vậy, mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8% năm 2025 vẫn có thể đạt được, với điều kiện phải có sự điều hành chính sách linh hoạt, đồng bộ và cải cách thể chế đủ mạnh để khơi thông các điểm nghẽn về đầu tư, năng suất và thị trường…
Chiến lược của các nhà đầu tư toàn cầu: Con đường gập ghềnh đến “xanh hóa”

Chiến lược của các nhà đầu tư toàn cầu: Con đường gập ghềnh đến “xanh hóa”

Bài viết phân tích chiến lược của các ngân hàng toàn cầu, sự rút lui của một số ngân hàng lớn khỏi các liên minh khí hậu và xu hướng chuyển đổi sang “tài trợ xanh” và "tài trợ chuyển đổi", trên cơ sở đó đề xuất một số hàm ý đối với Việt Nam.

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 63/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Thông tư số 64/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về triển khai giao diện lập trình ứng dụng mở trong ngành Ngân hàng

Thông tư số 57/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 56/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện nước ngoài

Thông tư số 55/2024/TT-NHNN ngày 18/12/2024 Sửa đổi khoản 4 Điều 2 Thông tư số 19/2018/TT-NHNN ngày 28 tháng 8 năm 2018 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc