Thực trạng đầu cơ trục lợi trên thị trường chứng khoán và một số khuyến nghị!

Thị trường tài chính
Thị trường chứng khoán hoạt động minh bạch là một trong những yếu tố nền tảng cơ bản để chúng ta có thể xây dựng một thị trường vốn hiệu quả. Khi xây dựng được một thị trường hiệu quả thì chúng ta có thể xây dựng được niềm tin từ các nhà đầu tư, qua đó có thể dẫn dắt dòng vốn của xã hội vào các doanh nghiệp nhằm phát triển kinh tế. T
aa

Tóm tắt: Bài viết tập trung phân tích về thực trạng đầu cơ trục lợi trên thị trường chứng khoán cũng như chỉ ra những tác hại của vấn đề này trong bối cảnh hiện nay, từ đó đưa ra một số khuyến nghị.

Từ khóa: Đầu cơ, trục lợi, giám sát, thị trường chứng khoán.

THE CURRENT SITUATION OF PROFITEERING SPECULATION IN THE STOCK MARKET AND SOME RECOMMENDATIONS

Abstract: The article focuses on analyzing the current situation of profiteering speculation in the stock market as well as pointing out the harmful effects of this problem in the current context, thereby making some recommendations.

Keywords: Speculation, profiteering, supervision, stock market.

1. Đặt vấn đề

Thị trường chứng khoán hoạt động minh bạch là một trong những yếu tố nền tảng cơ bản để chúng ta có thể xây dựng một thị trường vốn hiệu quả. Khi xây dựng được một thị trường hiệu quả thì chúng ta có thể xây dựng được niềm tin từ các nhà đầu tư, qua đó có thể dẫn dắt dòng vốn của xã hội vào các doanh nghiệp nhằm phát triển kinh tế. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng đầu cơ thao túng thị trường chứng khoán diễn ra khá phổ biến, điều này không chỉ ảnh hưởng rất lớn đến thị trường, lợi ích của các nhà đầu tư mà còn gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với nền kinh tế đất nước. Do đó, việc giám sát, nhận diện, cảnh báo sớm về hiện tượng đầu cơ trục lợi trong lĩnh vực chứng khoán một cách hiệu quả là yêu cầu vô cùng quan trọng, cấp thiết đặt ra trong bối cảnh hiện nay.

2. Khái quát về đầu cơ trục lợi trên thị trường chứng khoán

Về mặt khái niệm, theo Từ điển tiếng Việt của Viện Ngôn ngữ học, đầu cơ trục lợi là “lợi dụng cơ hội để kiếm lợi riêng một cách không chính đáng”.1Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017 cũng có quy định về tội đầu cơ. Theo đó, đầu cơ (Speculation) hiểu theo Bộ luật Hình sự 2015 có nghĩa là “lợi dụng tình hình khan hiếm hoặc tạo ra sự khan hiếm giả tạo trong tình hình thiên tai, dịch bệnh, chiến tranh hoặc tình hình khó khăn về kinh tế mua vét hàng hóa thuộc danh mục mặt hàng bình ổn giá hoặc thuộc danh mục hàng hóa được Nhà nước định giá nhằm bán lại để thu lợi bất chính”2. Đầu cơ có sự khác biệt đáng kể so với đầu tư ở nhiều phương diện như: Đầu cơ là mua vào với số lượng lớn với mục đích tạo nên sự khan hiếm để đẩy giá lên cao hơn nhiều lần so với giá lúc bình thường rồi bán ra nhằm thu lợi nhuận từ khoảng chênh lệch còn đầu tư là mua vào, bán ra kiếm lời chênh lệch bằng việc tạo giá trị thặng dư; đầu cơ diễn ra trong ngắn hạn, thu lợi nhờ việc chênh lệch giá còn đầu tư là dài hạn, thu lời nhờ giá trị thặng dư tạo được, tăng thu nhập thông qua cổ tức hoặc lãi suất.




Đầu cơ có những tác động hai mặt đối với nền kinh tế. Lợi ích của hoạt động đầu cơ là cung cấp cho thị trường một lượng vốn lớn, tăng tính thanh khoản cho thị trường và giúp cho các nhà đầu tư dễ dàng sử dụng các nghiệp vụ để loại trừ rủi ro. Song, ở chiều ngược lại, đầu cơ tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tác động tiêu cực. Khi diễn ra hoạt động đầu cơ đẩy giá lên, giá của một loại hàng hoá nhất định có thể tăng đột ngột vượt quá giá trị thực của nó, hiện tượng "cầu ảo". Giá tăng khiến các nhà đầu tư tham gia thị trường với hi vọng giá sẽ còn tăng cao và thu được lợi nhuận lớn. Hiệu ứng tâm lý này tiếp tục đẩy giá lên, làm cho thị trường này trở nên rất nóng và ẩn chứa rủi ro cao. Toàn bộ quá trình này được gọi là "bong bóng kinh tế", một khi bong bóng này bị chọc thủng thì các nhà đầu cơ trên thị trường này có thể gặp những tổn thất vô cùng nặng nề. Trong thực tế, không ít vụ việc đầu cơ đã gây tổn thất nặng nề như: Vụ anh em nhà Hunt định thao túng thị trường bạc thế giới, vụ buôn tiền của George Soros, hay vụ Nick Leeson đã làm sụp đổ ngân hàng Barings Bank…

Trong thời gian qua, nguồn vốn nhàn rỗi của doanh nghiệp, người dân… đang đổ dồn đầu cơ vào một số lĩnh vực có rủi ro cao, nguy cơ hình thành "bong bóng" cho nền kinh tế như bất động sản, chứng khoán... Ở thị trường chứng khoán, nhiều cổ phiếu đầu cơ đã vượt xa giá trị thực của doanh nghiệp, gây ra rủi ro lớn. Dù Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã tiến hành xử phạt hàng loạt tổ chức và cá nhân có hành vi vi phạm, có trường hợp tiền phạt lên đến hàng tỷ đồng, nhưng để truy tố, xử lý hình sự đối với các trường hợp thao túng giá cổ phiếu là không dễ dàng, số vụ được đưa ra xét xử hình sự chỉ đếm trên đầu ngón tay. Số mã chứng khoán có nghi vấn giao dịch bất thường khá nhiều, nhưng thường không xác định được hậu quả do hành vi thao túng giá cổ phiếu gây ra. Đặc biệt, để xác định lợi ích thu được từ hành vi này khó khăn vì không đủ căn cứ, hoặc thu thập chứng cứ rất phức tạp.

3. Rủi ro từ đầu cơ trục lợi trong lĩnh vực chứng khoán

Thị trường chứng khoán có mối liên hệ chặt chẽ với nền kinh tế, mọi biến động trên thị trường chứng khoán đều có thể tác động đến nền kinh tế và các nhà đầu tư. Đây chính là kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế và cũng là kênh đầu tư tiềm năng của công chúng. Thị trường chứng khoán là nơi tạo ra các công cụ có khả năng thanh khoản cao, có thể tích tụ, tập trung phân phối vốn và chuyển thời hạn của vốn phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế. Nhờ thị trường chứng khoán, Chính phủ có thể huy động các nguồn lực tài chính mà không hề phải chịu áp lực về lạm phát, đặc biệt khi nguồn vốn đầu tư từ khu vực nhà nước còn rất nhiều hạn chế. Đối với doanh nghiệp, để có thể huy động được một số vốn đầu tư dài hạn bên cạnh việc đi vay vốn ngân hàng, các công ty đã thực hiện huy động vốn thông qua hình thức phát hành chứng khoán. Đây chính là kênh mang lại nguồn vốn dồi dào từ công chúng giúp các công ty phát triển kinh doanh. Đối với nhà đầu tư cá nhân, thị trường chứng khoán là một kênh đầu tư rất tiềm năng, thay vì việc gửi ngân hàng với lãi suất thấp thì nhà đầu tư có thể lựa chọn việc tham gia vào thị trường chứng khoán để tìm kiếm lợi nhuận được kỳ vọng cao hơn. Có thể thấy rằng, thị trường chứng khoán có thể cung cấp cho công chúng các sản phẩm đầu tư phong phú, giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư, đây được coi là kênh đầu tư tối ưu giúp tạo ra được lợi nhuận cao so với các kênh đầu tư an toàn khác. Tuy nhiên, hiện nay thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn nhiều thách thức. Những hoạt động thao túng, đầu cơ thị trường chứng khoán đã và đang xảy ra.

Tình trạng đầu cơ thao túng thị trường chứng khoán này đã ảnh hưởng rất lớn đến thị trường nói chung và lợi ích của các nhà đầu tư nói riêng. Hầu hết những người bị hút vào cuộc chơi này sẽ bị lỗ và khó có khả năng trở lại thị trường. Hiện nay, thị trường chứng khoán chủ yếu là mua đi bán lại, do đó, dòng tiền chỉ tập trung ở trên thị trường thứ cấp của những nhà đầu tư và những nhà đầu cơ mà không đi vào sản xuất kinh doanh. Về bản chất, thị trường chứng khoán là kênh dẫn vốn dài hạn giữa tiền nhàn rỗi của các nhà đầu tư đến những doanh nghiệp cần vốn dài hạn. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua đã xảy ra tình trạng người người nhà nhà đổ xô đầu tư chứng khoán. Hậu quả là thị trường chứng khoán tăng trưởng quá nóng và chứa đựng không ít yếu tố bất ổn. Nhiều doanh nghiệp nguy cơ thua lỗ nặng, nhưng giá cổ phiếu vẫn tăng gấp 5 - 10 lần, thậm chí có những cổ phiếu vượt xa giá trị thực cả 100 lần. Điều này vô cùng nguy hiểm bởi nếu giá chứng khoán tiếp tục bị đẩy lên cao thì sẽ xảy ra rủi ro bong bóng, mà bong bóng thì không thể tồn tại lâu được. Rủi ro này không chỉ gây thiệt hại cho nhà đầu tư mà còn tác động tiêu cực đến các lĩnh vực kinh tế khác, trong đó có bất động sản, tiền gửi ngân hàng... Đặc biệt, khi dòng vốn tín dụng chảy mạnh vào lĩnh vực chứng khoán, hệ lụy của nó là sẽ tạo ra những tiêu cực cho nền kinh tế do nguồn lực xã hội đổ dồn vào lĩnh vực mang tính đầu cơ chứ không phải vào sản xuất, kinh doanh để tạo của cải, hàng hóa cho xã hội.

Trước những nguy cơ tiềm ẩn của hoạt động đầu cơ chứng khoán đối với nền kinh tế, cơ quan có thẩm quyền đã có những động thái nhằm giám sát, cảnh báo sớm cho các nhà đầu tư về tình trạng đầu cơ trục lợi, góp phần điều chỉnh dòng vốn và ngăn ngừa nguy cơ bong bóng kinh tế. Cụ thể, tại Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 08/4/2022 của Chính phủ về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3/2022 đã xác định Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với cơ quan, địa phương “Hướng tín dụng vào sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên; kiểm soát chặt chẽ dòng tiền vào các lĩnh vực có tính đầu cơ. Tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra các tổ chức tín dụng liên quan đến hoạt động phát hành trái phiếu của tổ chức tín dụng và đầu tư trái phiếu doanh nghiệp”. Việc kiểm soát chặt chẽ dòng tiền vào các lĩnh vực có tính đầu cơ như chứng khoán có vai trò rất lớn đối với hoạt động giám sát, cảnh báo sớm cho nhà đầu tư về tình trạng đầu cơ trục lợi. Thực hiện Nghị quyết số 50/NQ-CP, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã ban hành Công văn số 1976/NHNN-TTGSNH gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, yêu cầu thực hiện kiểm soát chặt chẽ các khoản cấp tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như đầu tư, kinh doanh bất động sản, chứng khoán, các dự án BOT, BT giao thông, trái phiếu doanh nghiệp… Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn chưa thật sự nhận thức được những mối nguy hại từ hoạt động đầu cơ trục lợi khi tham gia đầu tư vào thị trường chứng khoán. Điều đó khiến cho họ lơ là, thiếu cảnh giác, dẫn đến những hệ quả tiêu cực. Dù đã được các cơ quan cảnh báo sớm về những rủi ro mà việc đầu cơ trục lợi mang lại nhưng vì lợi nhuận hoặc thiếu hiểu biết, các nhà đầu tư vẫn không có những điều chỉnh chiến lược để hạn chế tác động tiêu cực của việc đầu cơ, từ đó, dẫn đến phải gánh chịu các rủi ro phát sinh.

4. Một số khuyến nghị

Từ những phân tích nêu trên, có thể thấy rằng, hiện nay, vấn nạn đầu cơ trong lĩnh vực chứng khoán tại Việt Nam là vấn đề rất phức tạp, điều này đã và đang gây ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế quốc dân, đe dọa đến lợi ích của các nhà đầu tư chân chính. Do đó, bài viết nêu một số đề xuất để kiểm soát và hạn chế những rủi ro do hoạt động đầu cơ chứng khoán gây ra:

Một là, hoàn thiện các quy định pháp luật về hoạt động giám sát, cảnh báo về đầu cơ trục lợi liên quan đến thị trường chứng khoán. Các cơ quan có thẩm quyền cần chú trọng công tác rà soát các quy định pháp luật để hạn chế tình trạng mâu thuẫn, chồng chéo, cũng như cần tiến hành lấy ý kiến của các chuyên gia đầu ngành để có được những quan điểm thiết thực, hữu ích cho công tác xây dựng và ban hành văn bản điều chỉnh về vấn đề này. Đồng thời, cũng cần kịp thời ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để đáp ứng nhu cầu của thực tiễn, góp phần tạo nên khung pháp lý vững chắc cho hoạt động giám sát, cảnh báo về đầu cơ trục lợi nói chung và trong lĩnh vực chứng khoán nói riêng. Bên cạnh đó, đối với lực lượng chức năng trực tiếp tham gia đấu tranh phòng ngừa tội phạm trong lĩnh vực chứng khoán, cần nghiên cứu, tham mưu cho cơ quan quản lý nhà nước để các chế tài xử phạt hành vi vi phạm trong Luật Chứng khoán đi sâu vào thực tế. Việc tăng cường các chế tài xử phạt cần được triển khai theo cả hai hướng là tăng mức phạt tiền và gia tăng các hình thức xử phạt bổ sung để tạo sự răn đe đối với các hành vi trục lợi. Ngoài ra, các cơ quan quản lý cần tập trung vào chức năng giám sát và xử lý vi phạm. Nếu phát hiện với những bất thường trên thị trường thì cần cảnh báo nhà đầu tư và xử lý doanh nghiệp ngay lập tức để tạo niềm tin cho thị trường; cần có cơ chế bình ổn thị trường như nhiều quốc gia trên thế giới. Việc điều tra, xử lý những vi phạm trên thị trường chứng khoán tuy có ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư, nhất là đối với các cổ phiếu thuộc diện đầu cơ tăng nóng, nhưng sẽ là yếu tố tích cực cho sự phát triển của thị trường chứng khoán trong dài hạn.

Hai là, hoàn thiện mô hình cảnh báo sớm để nâng cao năng lực giám sát, cảnh báo về đầu cơ trục lợi liên quan đến thị trường chứng khoán. Mô hình cảnh báo sớm đóng một vai trò quan trọng trong hoạt động giám sát, quản lý rủi ro. Quan tâm đầu tư về nguồn nhân lực, cán bộ chủ chốt tham gia hoạt động đấu tranh những vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán, tăng cường hạ tầng công nghệ kỹ thuật, kiến thức, kỹ năng, thông thạo về lĩnh vực tài chính. Cần tăng cường phối hợp chặt chẽ, kịp thời, thường xuyên hơn nữa giữa Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước để giám sát các ngân hàng thương mại, công ty chứng khoán trong hoạt động đầu tư chứng khoán; hoặc phối kết hợp với các chuyên gia tài chính có chuyên môn sâu trong lĩnh vực này nhằm hỗ trợ cho công tác điều tra truy vết các đối tượng đầu cơ trục lợi chứng khoán.

Ba là, thực hiện công tác tuyên truyền đến các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán, đến các nhà đầu tư trực tiếp tham gia thị trường về những hành vi đầu cơ trục lợi trên thị trường chứng khoán gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của các nhà đầu tư. Việc tuyên truyền có thể được tổ chức linh hoạt bằng nhiều hình thức khác nhau như tổ chức trực tiếp hay tổ chức trực tuyến qua các ứng dụng Zoom, Google Meet… Điều này có ý nghĩa rất quan trọng và góp phần nâng cao nhận thức cho các nhà đầu tư, để từ đó họ có những giải pháp để ngăn chặn tác động tiêu cực từ hoạt động đầu cơ chứng khoán.

Bốn là, nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ kiểm tra, giám sát để có thể phát hiện sớm các hoạt động đầu cơ trục lợi. Để thực hiện biện pháp này, các cơ quan quản lý cần thường xuyên tổ chức các buổi kiểm tra để xem xét trình độ chuyên môn của từng người, từ đó, đề ra biện pháp nâng cao hiệu quả công việc. Mặt khác, các đơn vị cũng cần thường xuyên tổ chức các cuộc thi, các buổi tập huấn chuyên môn để truyền tải những kiến thức chuyên môn nghề nghiệp cũng như kiến thức pháp luật, qua đó, góp phần nâng cao năng lực giám sát, cảnh báo về đầu cơ trục lợi liên quan đến thị trường chứng khoán.

5. Kết luận

Hoạt động đầu cơ trục lợi chứng khoán có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực đến nền kinh tế nước ta. Hiện nay, vấn đề đầu cơ trên thị trường chứng khoán diễn ra rất phức tạp, điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các nhà đầu tư và nền kinh tế. Vì vậy, việc nhận diện, giám sát, cảnh báo sớm về tình trạng đầu cơ chứng khoán để từ đó hạn chế những rủi ro thiệt hại do vấn đề này gây ra là rất quan trọng và cần được quan tâm trong bối cảnh hiện nay.

1 Hoàng Phê (2003), Từ điển tiếng Việt, Nhà xuất bản Đà Nẵng – Trung tâm Từ điển học, tr. 299.
2 Khoản 1 Điều 196 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.


Tài liệu tham khảo:

1. Đào Vũ (2022), “Ngân hàng Nhà nước tiếp tục yêu cầu kiểm soát việc cấp tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro”, truy cập ngày 24/5/2022,
2. Khánh Nhi (2022), “Cổ phiếu đầu cơ giảm sàn hàng loạt”, truy cập ngày 24/5/2022, .
3. Kim Phong (2022), “Cổ phiếu đầu cơ “rụng” hàng loạt, ngân hàng đang giữ nhịp”, truy cập ngày 24/5/2022, .
4. Một số tài liệu tham khảo khác.

Trần Mai Tuệ Anh
ThS. Nguyễn Thị Kiều Oanh
Nguyễn Phước Thạnh

Trường Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh
https://tapchinganhang.gov.vn

Tin bài khác

Ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý thị trường vàng

Ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý thị trường vàng

Việt Nam có một truyền thống lâu đời trong tích trữ vàng như một hình thức bảo toàn tài sản. Thói quen cất giữ vàng qua nhiều thế hệ đã hình thành tâm lý không muốn đưa vàng vào hệ thống tài chính chính thức. Đa phần người dân không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc vàng, khiến họ ngần ngại khi tham gia vào các giao dịch có yếu tố kiểm soát. Lượng vàng lớn trong dân nếu không được huy động sẽ không thể phát huy được vai trò hỗ trợ ổn định tài chính tiền tệ quốc gia. Giải pháp quản lý thị trường vàng cần phải bắt đầu từ gỡ bỏ rào cản tâm lý, mở đường cho huy động lượng vàng vật chất đang nằm ngoài hệ thống.
Phân tích bản đồ tri thức trong nghiên cứu về tăng trưởng của doanh nghiệp nhỏ và vừa - Một số gợi ý cho Việt Nam

Phân tích bản đồ tri thức trong nghiên cứu về tăng trưởng của doanh nghiệp nhỏ và vừa - Một số gợi ý cho Việt Nam

Bài viết sử dụng phần mềm CiteSpace, dựa trên phương pháp phân tích bản đồ tri thức (Mapping knowledge domain Analysis), tiến hành phân tích định lượng bằng biểu đồ trực quan và diễn giải định tính của một số lượng lớn tài liệu nghiên cứu, tài liệu có độ trích dẫn, tương tác cao liên quan đến chủ đề tăng trưởng của DNNVV trên kho dữ liệu Web of Science.
Thúc đẩy tín dụng xanh hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững theo thông lệ quốc tế

Thúc đẩy tín dụng xanh hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững theo thông lệ quốc tế

Thời gian qua, ngành Ngân hàng đã không ngừng chuyển đổi số, lồng ghép mục tiêu tăng trưởng xanh vào chiến lược kinh doanh, tích cực huy động nguồn lực tham gia tài trợ vốn cho các lĩnh vực xanh, từ đó tăng dần quy mô và tốc độ dư nợ tín dụng xanh. Đây là đánh giá của nhiều chuyên gia tại Tọa đàm đẩy mạnh triển khai Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030 và Lễ công bố "Sổ tay hướng dẫn hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài" do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức ngày 21/5/2025 dưới sự chủ trì của Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú.
Ổn định kinh tế vĩ mô khi tăng trưởng cao tại Việt Nam

Ổn định kinh tế vĩ mô khi tăng trưởng cao tại Việt Nam

Tăng trưởng cao không nhất thiết đi kèm với lạm phát cao, bong bóng tài sản, nợ xấu gia tăng và đồng nội tệ mất giá. Nhưng các yếu tố này vẫn tiềm ẩn như các rủi ro kinh tế vĩ mô, tạo nguy cơ đối với sự ổn định vĩ mô tại Việt Nam trong thời gian tới. Bài viết này đề xuất một số giải pháp nhằm ổn định kinh tế vĩ mô trong giai đoạn tăng trưởng cao, với trọng tâm là phát huy điểm mạnh và hạn chế hiệu ứng tiêu cực từ vận hành chính sách tài khóa và tiền tệ.
Quản lý tài chính cá nhân: Vai trò của lập ngân sách và tiết kiệm tài chính

Quản lý tài chính cá nhân: Vai trò của lập ngân sách và tiết kiệm tài chính

Lập ngân sách và tiết kiệm đóng vai trò quan trọng trong quản lý tài chính cá nhân. Chúng không chỉ giúp kiểm soát chi tiêu, tạo điều kiện để đạt được các mục tiêu tài chính dài hạn mà còn giảm bớt căng thẳng tài chính và chuẩn bị cho các tình huống khẩn cấp. Việc kết hợp giữa lập ngân sách và tiết kiệm giúp tăng cường kỷ luật tài chính, tạo điều kiện để cá nhân có thể đạt được sự ổn định và thịnh vượng trong cuộc sống.
Những thách thức về biến đổi khí hậu và hàm ý chính sách đối với nợ công

Những thách thức về biến đổi khí hậu và hàm ý chính sách đối với nợ công

Biến đổi khí hậu là thách thức toàn cầu, đòi hỏi đầu tư tài chính lớn, đặc biệt từ ngân sách nhà nước và sự hỗ trợ của các nước phát triển. Việc cân bằng giữa mục tiêu khí hậu và tính bền vững nợ công là vấn đề phức tạp. Bài viết phân tích những hạn chế tài chính mà các nhà hoạch định chính sách gặp phải và đề xuất một số hàm ý chính sách.
Tận dụng cơ hội từ thuế tối thiểu toàn cầu: Góc nhìn từ thực thi chính sách pháp luật

Tận dụng cơ hội từ thuế tối thiểu toàn cầu: Góc nhìn từ thực thi chính sách pháp luật

Trong bối cảnh toàn cầu hóa và sự phát triển nhanh chóng của các tập đoàn đa quốc gia, việc thực hiện thuế tối thiểu toàn cầu đã trở thành một xu hướng tất yếu nhằm ngăn chặn tình trạng trốn thuế và chuyển lợi nhuận ra nước ngoài. Đối với Việt Nam, chính sách thuế tối thiểu toàn cầu không chỉ mang lại cơ hội mà còn đặt ra những thách thức đáng kể. Để tối ưu hóa những cơ hội và vượt qua những thách thức này, Việt Nam cần triển khai hiệu quả các biện pháp pháp lý và chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, đồng thời, tăng cường hợp tác quốc tế và đầu tư vào một hệ thống quản lý thuế hiện đại.
Chuyển đổi hệ thống ngân hàng trong tiến trình xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Kinh nghiệm và khuyến nghị chiến lược

Chuyển đổi hệ thống ngân hàng trong tiến trình xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Kinh nghiệm và khuyến nghị chiến lược

Các ngân hàng tại Trung tâm tài chính quốc tế sẽ phải tham gia vào các hoạt động tài chính quốc tế với những yêu cầu về tính linh hoạt và khả năng đáp ứng cao, đặc biệt là trong môi trường tài chính toàn cầu hóa như hiện nay.
Xem thêm
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 82/CĐ-TTg ngày 4/6/2025 về tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng

Chiều 28/5, đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã có buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng trong thời gian tới.
Ngành Ngân hàng tiếp tục tiên phong trong chuyển đổi số, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Ngành Ngân hàng tiếp tục tiên phong trong chuyển đổi số, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Ngày 27/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị phát động phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” của ngành Ngân hàng gắn với Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị. Hội nghị do đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Thống đốc NHNN chủ trì cùng toàn thể Ban Lãnh đạo NHNN, lãnh đạo các đơn vị thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng (TCTD)... tại điểm cầu Trung tâm và kết nối đến các điểm cầu NHNN khu vực.
Một số phương pháp lập dự toán và lợi ích của việc lập dự toán trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Một số phương pháp lập dự toán và lợi ích của việc lập dự toán trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Trong quá trình phát triển kinh tế của lĩnh vực công cũng như lĩnh vực tư nhân, việc giới hạn nguồn lực luôn là một vấn đề nan giải đối với các nhà quản lý. Để giải quyết vấn đề này, một trong các biện pháp được áp dụng phổ biến là lập dự toán. Việc nghiên cứu, sử dụng biện pháp lập dự toán một cách hiệu quả sẽ giúp các nhà quản lý kiểm soát nguồn lực tài chính thuận lợi hơn để đạt được mục tiêu đã đề ra và xa hơn nữa có thể đạt được mục tiêu tiết kiệm, chống lãng phí.
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng 2024: Khắc phục các hạn chế, bất cập trong việc xử lý tài sản bảo đảm và nợ xấu

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng 2024: Khắc phục các hạn chế, bất cập trong việc xử lý tài sản bảo đảm và nợ xấu

Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Các tổ chức tín dụng là một bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng xử lý tài sản và giảm thiểu nợ xấu. Những quy định mới tại Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng không chỉ giúp cải thiện hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng mà còn góp phần thúc đẩy sự ổn định và phát triển của nền kinh tế Việt Nam.
Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Tháng 4/2025 chứng kiến cuộc khủng hoảng niềm tin nghiêm trọng đối với đồng USD, bất chấp lợi suất trái phiếu Mỹ tăng. Bài viết phân tích những bất thường trên thị trường tài chính toàn cầu sau các biện pháp thuế quan gây tranh cãi của Mỹ, đồng thời chỉ ra nguyên nhân từ sự thay đổi cấu trúc tài chính, phi toàn cầu hóa và biến động địa chính trị. Nếu xu hướng này tiếp diễn, USD có nguy cơ mất dần vị thế, đe dọa sự ổn định của hệ thống tài chính thế giới.
Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III  trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Hiệp ước vốn Basel III là khuôn khổ nâng cao với sự sửa đổi và củng cố cả ba trụ cột của Basel II, đây là công cụ hỗ trợ đắc lực để nâng cao chất lượng quản trị rủi ro và năng lực cạnh tranh của các ngân hàng. Bài viết phân tích tình hình áp dụng các Hiệp ước vốn Basel của hệ thống ngân hàng trên thế giới, cùng với kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam trong việc áp dụng Hiệp ước vốn Basel III, tác giả đưa ra một số đề xuất giải pháp chính sách cho hệ thống ngân hàng...
Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Bài viết phân tích vai trò của hiểu biết tài chính trong việc truyền dẫn chính sách tiền tệ, dựa trên khảo sát của Ngân hàng Trung ương châu Âu; đồng thời, đề xuất tăng cường giáo dục và truyền thông tài chính để hỗ trợ chính sách tiền tệ và phát triển kinh tế bền vững.
Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách

Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách

Bài viết này tổng hợp bài học từ các nền kinh tế đã thành công vượt qua "bẫy thu nhập trung bình" như Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia và Trung Quốc. Trên cơ sở đó, tác giả nêu một số khuyến nghị chính sách đối với Việt Nam nhằm duy trì đà tăng trưởng, tránh rơi vào “bẫy” và hướng tới mục tiêu thu nhập cao vào năm 2045.
Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Việt Nam đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8% trở lên, nhằm tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tăng trưởng hai con số từ năm 2026. Đây là một mục tiêu đầy thách thức, khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định và tăng trưởng khu vực đang có xu hướng chậm lại, cùng với việc Hoa Kỳ thực hiện áp thuế đối ứng với các đối tác thương mại, trong đó có Việt Nam. Mặc dù vậy, mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8% năm 2025 vẫn có thể đạt được, với điều kiện phải có sự điều hành chính sách linh hoạt, đồng bộ và cải cách thể chế đủ mạnh để khơi thông các điểm nghẽn về đầu tư, năng suất và thị trường…

Thông tư số 07/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2024/TT-NHNN ngày 01 tháng 7 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng

Nghị định số 94/2025/NĐ-CP ngày 29 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 63/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Thông tư số 64/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về triển khai giao diện lập trình ứng dụng mở trong ngành Ngân hàng

Thông tư số 57/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của tổ chức tín dụng phi ngân hàng