Tăng cường thực hiện trách nhiệm xã hội tại các ngân hàng thương mại Việt Nam

Nghiên cứu - Trao đổi
Một mục tiêu quan trọng của doanh nghiệp nói chung và ngân hàng nói riêng là tìm kiếm lợi ích cho cổ đông. Trong quá trình hoạt động kinh doanh, ngân hàng thương mại (NHTM) cũng là một nhân tố hình thành các hoạt động xã hội với những cá nhân và tổ chức liên quan, tạo nên mối liên kết với các chủ thể trong nền kinh tế.
aa

Tóm tắt: Một mục tiêu quan trọng của doanh nghiệp nói chung và ngân hàng nói riêng là tìm kiếm lợi ích cho cổ đông. Trong quá trình hoạt động kinh doanh, ngân hàng thương mại (NHTM) cũng là một nhân tố hình thành các hoạt động xã hội với những cá nhân và tổ chức liên quan, tạo nên mối liên kết với các chủ thể trong nền kinh tế. Tại Việt Nam, Nhà nước đã có quy định và đề ra bộ tiêu chí để đăng kí trách nhiệm xã hội (CSR) đối với ngân hàng theo tiêu chuẩn ISO 26000:2010. Điều này thúc đẩy các ngân hàng thực hiện hoạt động CSR và có khung báo cáo nhất quán về kết quả hoạt động này. Nhờ vậy, hoạt động tìm hiểu về ý nghĩa của CSR nói chung và CSR đối với ngành Ngân hàng nói riêng sẽ có nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, trong thời gian qua, việc thực hiện CSR tại các NHTM còn tồn tại nhiều bất cập. Nghiên cứu tiến hành phân tích thực trạng và đề xuất các kiến nghị nhằm tăng cường thực hiện CSR tại các NHTM Việt Nam.

Từ khóa: Kiến nghị, CSR, NHTM Việt Nam.

ENHANCING THE IMPLEMENTATION OF CORPORATE SOCIAL RESPONSIBILITY
AT VIETNAM COMMERCIAL BANKS


Abstract: The main goal for the economic activities of businesses in general and the banking industry in particular is to seek benefits for shareholders. In the process of business operations, commercial banks cannot be separated from social activities, but banks are a factor in forming social activities with related inpiduals and organizations, forming links with actors in the economy. In Vietnam, the State has regulations and proposed a set of criteria to register social responsibility for banks according to ISO 26000: 2010. This encourages banks to carry out corporate social responsibility (CSR) activities with the community and have a consistent reporting framework on these performance results. Thanks to that, learning about the meaning of CSR in general and CSR for the banking industry in particular will have many advantages. However, in recent times, the implementation of CSR at commercial banks still has many shortcomings. The study analyzes the current situation and proposes policy recommendations to enhance CSR implementation at Vietnamese commercial banks.

Keywords: Policy recommendations, CSR, Vietnam commercial banks.

1. Cơ sở lí thuyết về CSR trong lĩnh vực ngân hàng

Một trong những cách hiểu phổ biến nhất về CSR của doanh nghiệp là doanh nghiệp không chỉ theo đuổi mục tiêu chính là tối đa hóa lợi nhuận, mà còn phải đóng góp cho hạnh phúc của xã hội thông qua các hoạt động tự nguyện (Barauskaite và Streimikiene, 2021). Một trong những định nghĩa sớm nhất về CSR được công bố bởi Bowen (1953): “Nghĩa vụ của các doanh nghiệp là theo đuổi các chính sách hoặc quyết định tuân theo những cách thức hành động, mong muốn về các mục tiêu và giá trị của xã hội”. Tất cả các định nghĩa khác vào thập niên 50 đã thừa nhận sự cần thiết của việc doanh nghiệp chấp nhận CSR, bao gồm khả năng thúc đẩy lợi ích công cộng, tạo ra niềm tin cơ bản trong xã hội, góp phần vào sự ổn định, mạnh mẽ và hài hòa của xã hội. Davis (1973) đã đưa ra một định nghĩa khác liên quan tới CSR trong doanh nghiệp không chỉ giới hạn ở yêu cầu pháp lí, kinh tế, công nghệ và tạo ra việc làm mà là thiện chí của doanh nghiệp trong xã hội. Trong thời kì hiện nay, áp lực đối với các doanh nghiệp ngày càng gia tăng khi phải tuân theo các quy định về bảo vệ môi trường, tính minh bạch và sự cạnh tranh dữ dội trên thị trường.

Do đó, việc giới thiệu CSR như một chiến lược để tồn tại của doanh nghiệp đã trở thành điều cần thiết (Galan, 2006). Cụ thể, sự tập trung của các công ty được chuyển hướng vào các khía cạnh khác nhau trong bức tranh tổng thể của sự kì vọng từ công chúng đối với hoạt động của doanh nghiệp, bao gồm: (i) Phát triển bền vững; (ii) Tính minh bạch và trách nhiệm giải trình; (iii) Duy trì quản lí tốt mối quan hệ của các bên liên quan; (iv) Vận động chính sách về các khía cạnh khác nhau của nhân quyền, công lí và các nguyên tắc dân chủ; (v) Tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế đã được chấp nhận về CSR; (vi) Thực hành kinh doanh có đạo đức. Định nghĩa CSR đã được mở rộng khi Rahman (2011) đưa ra 10 điểm liên quan, bao gồm: Nghĩa vụ đối với xã hội; sự tham gia của các bên liên quan; nâng cao chất lượng cuộc sống; phát triển kinh tế; đạo đức hoạt động kinh doanh; tuân thủ pháp luật; tự nguyện; nhân quyền; bảo vệ môi trường; minh bạch và trách nhiệm giải trình. Như vậy, từ những điểm này có thể thấy rằng công ty được mong đợi sẽ góp phần vào sự phát triển xã hội và xây dựng uy tín cho công ty.

Do đó, CSR không chỉ giới hạn trong việc từ thiện mà còn kết hợp các sáng kiến kinh tế, pháp lí và tự nguyện để đáp ứng mong muốn từ các bên liên quan. Biến đổi khí hậu được thừa nhận như là một thách thức cấp bách trên toàn cầu trong thế kỉ 21, yêu cầu hành động của cả cộng đồng và con người nhằm bảo tồn môi trường và khắc phục tác động của nó. Các cụm từ "giảm lượng carbon", "không phát thải ròng" và "trung hòa carbon" đang ngày càng lôi kéo sự quan tâm của toàn xã hội. Trong khi đó, con đường hướng xanh hóa Việt Nam và tăng trưởng xanh yêu cầu sự tham gia của cả nền kinh tế, trước hết là sự đóng góp có ý thức của cả xã hội; nhằm khuyến khích sự cộng tác giữa doanh nghiệp và cộng đồng xã hội tốt hơn nữa, tăng cường năng lực tác động, lan truyền và tạo ra những giá trị bền vững (Boutin - Dufresne và cộng sự, 2004). Ở nhiều quốc gia khác, CSR đã trở thành xu thế mới, cho phép doanh nghiệp biến những vấn đề về xã hội và môi trường trở thành thời cơ như một bộ phận của kế hoạch phát triển dài hạn (Buallay, 2019).

Sự cộng tác giữa doanh nghiệp cùng các đối tác xã hội đóng góp đáng kể vào việc giảm phát thải và cải thiện môi trường bằng cách cung cấp động lực để thực hiện CSR, qua đó nâng cao hình ảnh, uy tín thương hiệu và góp phần hướng đến sự thịnh vượng về kinh tế, xã hội và môi trường (Brammer và cộng sự, 2007).

Ngân hàng cũng được xem là một doanh nghiệp đặc biệt, điểm khác biệt so với các doanh nghiệp khác là ngân hàng có các nghiệp vụ tài chính như huy động vốn, cho vay, phát hành các giấy tờ có giá… Về vấn đề môi trường, các ngân hàng xem mình là các doanh nghiệp thân thiện với môi trường hơn các ngành, nghề khác bởi vì ngân hàng không thải ra các hóa chất độc hại hoặc phát tán các vi khuẩn vào môi trường (Trần Thị Hoàng Yến, 2014). Tuy nhiên, bản thân ngân hàng phải chịu trách nhiệm đối với tác động của các quyết định cho vay, đầu tư của mình vào các doanh nghiệp thông qua nghiệp vụ cấp tín dụng. Do đó, trong khuôn khổ nghiên cứu này, dựa trên quan điểm lí thuyết các bên liên quan, kế thừa khái niệm của ISO (2010), CSR của ngân hàng được hiểu là trách nhiệm của NHTM đối với những hoạt động và tác động của các quyết định của NHTM đến môi trường, người lao động và xã hội thông qua sự minh bạch và hành vi đạo đức nhằm đóng góp cho sự phát triển bền vững, có tính đến những mong muốn của các bên liên quan, phù hợp với luật pháp, nhất quán với chuẩn mực ứng xử quốc tế và được tích hợp trong toàn bộ hoạt động cũng như thực thi trong các mối quan hệ của ngân hàng (Bowman và cộng sự, 1975).

2. CSR tại các NHTM Việt Nam

Thời gian vừa qua, nhiều chính sách của Chính phủ đã được triển khai thực hiện bởi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) nhằm mục đích thúc đẩy sự tăng trưởng bền vững của nền kinh tế, đặc biệt là việc tập trung vào thúc đẩy nền kinh tế xanh như:

Quyết định số 432/QĐ-TTg ngày 12/4/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển bền vững Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020; Quyết định số 1552/QĐ-NHNN ngày 06/8/2015 của Thống đốc NHNN ban hành kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh đến năm 2020; Quyết định số 1658/QĐ-TTg ngày 01/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Thống đốc NHNN đã ban hành Thông tư số 17/2022/TT-NHNN ngày 23/12/2022 hướng dẫn quản lí rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng. Các chính sách tiền tệ của NHNN thời gian qua đã hướng đến khuyến khích sự tham gia đầu tư vào các lĩnh vực bền vững về môi trường từ các tổ chức tài chính, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và doanh nghiệp trong nước, nhằm giảm thiểu lượng khí thải carbon và bảo vệ môi trường tự nhiên. Hoạt động của ngân hàng xanh và tín dụng xanh hiện rất quan trọng để thực hiện hiệu quả chiến lược phát triển bền vững của Việt Nam.

Tại Hội nghị thượng định về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc năm 2021 (COP26) Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra cam kết Việt Nam đạt Net Zero - lượng khí thải ròng bằng "0" vào năm 2050. Tại Hội thảo Net Zero đã được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 27/6/2023, với sự tham gia của hơn 137 quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc, Ấn Độ... Những quốc gia này đã cam kết hoặc đang nỗ lực hướng tới mục tiêu "Net Zero" và chiếm 88% tổng lượng khí thải trên toàn cầu. Mỗi quốc gia đã xác định mốc thời gian riêng để đạt được mục tiêu này, với việc muộn nhất là vào năm 2035 và 2070 trong một số trường hợp ngoại lệ. Việt Nam đã cam kết đạt Net Zero vào năm 2050.

Hình 1: Công bố CSR của các NHTM Việt Nam qua các năm

Đơn vị: Điểm

Nguồn: Phân tích của tác giả


Minh họa cho tình hình thực hiện CSR của các NHTM Việt Nam trong giai đoạn 2010 - 2022 được thể hiện qua Hình 1, trong đó cho thấy điểm trung bình CSR của ngành Ngân hàng đạt 74,64. Điểm này cao hơn so với điểm trung bình CSR của các công ty đã niêm yết trên thị trường chứng khoán là 56,40 (Hồ Thị Vân Anh, 2018). Từ đây có thể suy luận rằng, sự quan tâm của các nhà quản lí ngân hàng đối với việc thực hiện các hoạt động CSR và công bố/tiết lộ thông tin về CSR ra bên ngoài cao hơn so với các lĩnh vực khác. Đặc biệt, ở các ngân hàng có vốn Nhà nước như NHTM cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam, NHTM cổ phần Công thương Việt Nam, NHTM cổ phần Ngoại thương Việt Nam và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam có điểm trung bình CSR trong giai đoạn 2010 - 2022 lần lượt là 92,00; 86,79; 84,54 và 80,39. Sự quan tâm của các NHTM Nhà nước đối với thực hiện CSR cao hơn so với các NHTM cổ phần, điều này phù hợp với mục tiêu của Nhà nước đối với hệ thống các NHTM có vốn Nhà nước nhằm thực thi các định hướng và chính sách của NHNN chứ không chỉ là mục tiêu thu lợi nhuận (Trần Thị Hoàng Yến, 2016).

Hình 2: Công bố CSR - Phân loại theo hình thức niêm yết

Đơn vị: Điểm

Nguồn: Phân tích của tác giả


Hình 2 giúp nhà đầu tư hiểu rõ, các NHTM đã niêm yết cổ phiếu trên sàn giao dịch có mức CSR trung bình cao hơn so với các NHTM mới niêm yết và cao hơn mức CSR trung bình Ngành. Điều này cũng phù hợp với kì vọng của đa số nhà đầu tư rằng ngân hàng niêm yết trên sàn giao dịch sẽ công bố đầy đủ thông tin, minh bạch tình hình hoạt động và có trách nhiệm với cộng đồng, với các đối tác bao gồm nhà đầu tư, cổ đông và nhân viên.

Tuy nhiên, việc triển khai CSR ở các ngân hàng có hai trở ngại lớn. Một là, trở ngại về khía cạnh kinh tế. Nhiều ngân hàng nghĩ rằng, CSR là việc sử dụng tài nguyên của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng chưa có nhiều cố gắng trong việc xác định ngân sách nhằm tiến hành CSR. Bên cạnh đó, việc thiếu vắng các quy định ràng buộc pháp luật về CSR cũng là một trở ngại đối với các NHTM Việt Nam trong việc tăng cường thực hiện CSR.

3. Khuyến nghị chính sách về CSR tại các NHTM Việt Nam

- Đối với các NHTM

Các nhà quản trị ngân hàng cần quan tâm đến hoạt động triển khai CSR bởi vì nó đem lại tác động tích cực đến hiệu quả hoạt động ngay tức thì. Ngân hàng càng đầu tư vào CSR thì càng làm tăng quy mô tài sản, tăng nguồn huy động và cho vay, từ đó làm tăng hiệu quả hoạt động. Bên cạnh đó, các NHTM tại Việt Nam cần quan tâm hơn nữa về trách nhiệm nhân viên, có thể ban đầu là một khoản đầu tư và chưa mang lại hiệu quả ngay tức thì; tuy nhiên về lâu dài, nó sẽ góp phần mang lại hiệu quả bền vững trong tương lai. Cuối cùng, các nhà quản trị ngân hàng cần duy trì hoạt động này, đặc biệt là sáng kiến liên quan đến các sản phẩm, dịch vụ, công nghệ nhằm hạn chế gây ra chất thải và ô nhiễm cho môi trường như ngân hàng xanh, tín dụng xanh và phát triển sản phẩm, dịch vụ xanh để hướng đến mục tiêu phát triển bền vững; từ bỏ tư duy là đầu tư vào các hoạt động CSR chỉ tăng chi phí và giảm hiệu quả hoạt động.

Cần phải có sự thay đổi trong nhận thức về việc thực hành CSR không chỉ vì lợi ích của cộng đồng mà còn vì lợi ích của chính các tập đoàn và tổ chức kinh tế. Kết quả của các thí nghiệm đã chỉ ra rằng, việc thực hiện CSR một cách hiệu quả không chỉ giúp tạo điều kiện cho các tập đoàn và tổ chức kinh tế tiếp cận được nhiều hơn khách hàng, mà còn giúp tăng giá trị của thương hiệu, cuối cùng là gia tăng lợi nhuận kinh doanh. Việc tiếp cận theo hướng này sẽ tạo ra động lực cho việc trích lập nguồn kinh phí dành riêng cho hoạt động CSR, coi đó như là một khoản đầu tư vào thương hiệu. Cụ thể hơn, nhận thức chính xác về bản chất của việc thực hành CSR không chỉ là vấn đề đạo đức trong kinh doanh hay các hoạt động từ thiện theo nghĩa chuyển giao lợi ích một chiều. Đây không phải là việc yêu cầu công ty phải hoạt động mà không mang lại lợi ích kinh tế, ngược lại, thông qua đó còn giúp tập đoàn và tổ chức kinh tế gia tăng uy tín của thương hiệu, có được ưu điểm trong môi trường cạnh tranh và cuối cùng là ảnh hưởng trực tiếp vào lợi ích của họ. Các NHTM có vốn Nhà nước được cho là có ưu thế để thực hiện CSR nhằm gia tăng giá trị thương hiệu hơn so với các NHTM vốn tư nhân. Do đó, trong thời gian sắp tới, nhóm các NHTM có vốn Nhà nước cần phải tuân theo chiến lược nhất quán này, đồng thời đảm bảo việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị - xã hội và hiệu quả kinh doanh. Tuy nhiên, các NHTM cổ phần cũng có khả năng để thực hành CSR.

Quan điểm thực hành CSR cần phải được nâng cấp không chỉ dừng lại ở việc thực hiện các chương trình cứu trợ, giảm thiểu thiên tai và y tế, mà còn phải chú ý đến việc đóng góp vào bảo vệ môi trường sống, nhằm xây dựng tính bền vững lâu dài. Thực tế đã chứng minh rằng điểm số của chỉ tiêu "hoạt động cộng đồng” cao hơn so với "đóng góp bảo vệ môi trường" tại Việt Nam. Tuy nhiên, thông điệp bảo vệ môi trường sống cũng mang lại hiệu quả tích cực không kém so với hoạt động thiện nguyện. Do đó, tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường sẽ ảnh hưởng tích cực tới hiệu quả tài chính thông qua việc gia tăng giá trị thương hiệu.

Việc bảo vệ và tôn trọng môi trường sống có thể được coi là một khoản đầu tư. Đây không chỉ là để tuân theo pháp luật về môi trường mà còn để xây dựng hình ảnh tích cực của NHTM với các bên liên quan. Để thực hiện điều này, bộ phận tiến hành CSR cần được đào tạo, huấn luyện một cách chuyên nghiệp.

Việc thực hiện CSR lâu dài cần phải có chiến lược, tính toán cẩn thận để thực hiện đều đặn và tập trung vào việc xây dựng vị thế cho NHTM. Thật vậy, thực hiện CSR theo ý nghĩa đầy đủ và thực tế không phải là một vấn đề mà phần lớn các NHTM có khả năng giải quyết ngay lập tức, bởi hạn chế về nguồn lực như tài chính, kĩ thuật và nhân lực. Thực tế cho thấy, dường như các NHTM thường chỉ thực hiện CSR khi có sự kiện bất ngờ xảy ra, ví dụ như thiên tai, sau đó quyên góp tiền và công việc tự nguyện vẫn do tổ chức công đoàn của NHTM tiến hành. Cùng với sự thay đổi trong tư duy về CSR, cần có sự điều chỉnh trong phương pháp thực hiện để nâng cao chiến lược CSR theo hướng chuyên nghiệp.

Hiện nay, các báo cáo của NHTM đã trình bày về các hành động phục vụ cộng đồng dân cư, tuy vậy, vẫn chưa được trình bày một cách đầy đủ và chi tiết. Nguyên nhân chủ yếu là vì ngân hàng chưa chú trọng nhiều đến thông tin xã hội, chưa đề cập đến thông tin xã hội trong báo cáo tài chính do chưa có quy định bắt buộc. Do đó, các NHTM trong báo cáo cuối năm không chỉ chú ý tới từng chỉ tiêu tài chính mà còn cần chú trọng việc minh bạch thông tin liên quan đến thực hành CSR.

- Các cơ quan quản lí

Tiếp tục bổ sung và hoàn chỉnh khuôn khổ pháp lí với khung pháp luật hiện nay tại Việt Nam làm căn cứ thúc đẩy việc thực hiện CSR. Việc bổ sung này cần nhìn nhận từ hai khía cạnh khác nhau là sử dụng thuế suất và cơ chế báo cáo. Với chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp đang thực hiện, cần bổ sung và khẳng định hoạt động CSR hướng tới được khấu trừ chi phí tính thuế thu nhập; cụ thể là các khoản chi hỗ trợ hoạt động môi trường vì cộng đồng. Chính các hoạt động môi trường thường xuyên, định kì là chất xúc tác giúp nâng cao ý thức của xã hội đối với tính bền vững. Mặc dù vậy, chính sách khuyến khích trên của Nhà nước cũng định hướng cho các NHTM tập trung thực hiện các hoạt động giúp ích cho cộng đồng trên cơ sở môi trường.

Việc xây dựng bộ chỉ số CSR nhằm mục tiêu cải thiện năng lực đánh giá thực hiện CSR tại hệ thống NHTM nói riêng và doanh nghiệp nói chung được tiến hành bởi cơ quan quản lí. Từ đó, chính NHTM có thể biết được điểm số xếp hạng của mình và có các ứng xử phù hợp với hoạt động CSR. Việc thiếu vắng các thông tin báo cáo về CSR cũng làm giảm tính khả thi của đánh giá tính quy chuẩn thực hiện CSR tại các NHTM bởi cơ quan quản lí và nhà nghiên cứu. Hiện tại, đã có các đơn vị nỗ lực xây dựng các báo cáo đánh giá về môi trường như Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam với bộ chỉ số "Doanh nghiệp bền vững", hoặc bộ tiêu chuẩn quản lí môi trường theo chuẩn ISO 14000. Đây là những bộ chỉ tiêu nền tảng cho việc xây dựng bộ chỉ số CSR tại các doanh nghiệp Việt Nam. Trong tương lai gần, việc hoàn thiện bộ chỉ số CSR sẽ tạo ra động lực cạnh tranh lành mạnh trong nội bộ các NHTM khi nâng cao tính giải trình xã hội trong hoạt động ngân hàng.

Để nâng cao nhận thức về CSR, cần khuyến khích tuyên truyền đối với hệ thống NHTM và doanh nghiệp. Cơ chế tài chính và chế tài có thể làm cho CSR tiếp cận bị động bởi NHTM, trong khi nhận thức từ phía chủ thể sẽ giúp thực hiện CSR một cách tích cực. Cơ quan quản lí có thể tổ chức các cuộc hội thảo hoặc đối thoại trực tiếp để tuyên truyền kiến thức về CSR cho các tổ chức. Trong thực tế, các NHTM lớn đã thường xuyên thực hiện CSR và họ có kinh nghiệm để chia sẻ bài học về việc áp dụng CSR. Từ đó, cơ quan quản lí và các NHTM lớn có thể đánh giá được tình hình tổng quan về việc áp dụng CSR trong hệ thống NHTM và đưa ra kế hoạch phù hợp để ủng hộ các NHTM nhỏ trong việc triển khai CSR. Việc áp dụng CSR không chỉ mang lại lợi ích cho NHTM mà còn góp phần vào an sinh xã hội và nâng cao điều kiện môi trường sống; đồng thời, việc kết hợp hoạt động kinh doanh với hoạt động mang tính bền vững sẽ giúp tạo ra một môi trường kinh doanh tích cực từ góc nhìn của quản lí nhà nước.

Tài liệu tham khảo:

1. Barauskaite, G., & Streimikiene, D. (2021). Corporate social responsibility and financial performance of companies: The puzzle of concepts, definitions and assessment methods. Corporate Social Responsibility and Environmental Management, 28(1), pages 278-287.

2. Bowen, H. R. (1953). Social Responsibility of the Businessman. New York: Harper and Row.

3. Boutin-Dufresne, F. and Savaria, P.J.T. (2004), “Corporate social responsibility and financial risk”, Journal of Investing, Vol. 13 No. 1, pages 57-66. DOI: https://doi.org/10.3905/joi.2004.391042

4. Bowman, E. H., & Haire, M. (1975). A strategic posture toward corporate social responsibility. California management review, 18(2), pages 49-58.

5. Brammer, S., Millington, A., & Rayton, B. (2007). The contribution of corporate social responsibility to organizational commitment. The International Journal of Human Resource Management, 18(10), pages 1701-1719.

6. Buallay, A. (2019). Is sustainability reporting (ESG) associated with performance? Evidence from the European banking sector, Management of Environmental Quality: An International Journal, vol. 30, no. 1, pages 98-115. https://doi.org/10.1108/MEQ-12-2017-0149

7. Byus, K., Deis, D., & Ouyang, B. (2010). Doing well by doing good: Corporate social responsibility and profitability. SAM Advanced Management Journal, 75(1), 44.

8. Davis, K. (1973). The case for and against business assumption of social responsibilities. Academy of Management journal, 16(2), pages 312-322.

9. Galan, J. I. (2006). Corporate social responsibility and strategic management. Journal of Management Studies, 43(7), pages 1629-1641.

10. Rahman, S. (2011). Evaluation of definitions: ten dimensions of corporate social responsibility. World Review of Business Research, 1(1), pages 166-176.

11. Trần Thị Hoàng Yến (2016). Nghiên cứu tác động CSR của doanh nghiệp đến kết quả hoạt động tài chính tại các NHTM Việt Nam (Doctoral dissertation). http://repository.vnu.edu.vn/handle/VNU_123/17183

12. Trần Thị Hoàng Yến. (2014), CSR in the Banking Sector, International Journal of Economics, Commerce and Management, vol. 2, no. 11, pages 1-22.


TS. Đào Lê Kiều Oanh

Trường Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh


https://tapchinganhang.gov.vn

Tin bài khác

Quan điểm Hồ Chí Minh về quản lý xã hội và sự vận dụng của Nhà nước trong kỷ nguyên mới

Quan điểm Hồ Chí Minh về quản lý xã hội và sự vận dụng của Nhà nước trong kỷ nguyên mới

Quản lý xã hội luôn là vấn đề quan trọng, cần thiết đối với mỗi quốc gia, dân tộc, nhà nước nào cũng phải quan tâm, chăm lo, thực hiện một cách hiệu quả. Bởi lẽ, có quản lý tốt xã hội thì nhà nước mới vận hành, phát triển một cách trật tự, ổn định và bền vững, giúp cho đất nước phát triển lành mạnh, ổn định, vững chắc, từ đó mới nâng cao được chất lượng đời sống của Nhân dân trên các mặt, các lĩnh vực. Theo Hồ Chí Minh, để quản lý xã hội - xã hội mới, chúng ta phải tiến hành nhiều nội dung, lĩnh vực khác nhau; tính chất quản lý phải toàn diện, rộng khắp trên tất cả các mặt của xã hội; yêu cầu quản lý thật chặt chẽ, hiệu quả, hiệu lực và hiệu năng; cách thức quản lý phải đa dạng, phong phú, linh hoạt.
Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và  quyền làm chủ của Nhân dân trong tinh giản biên chế ở Việt Nam

Phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước và quyền làm chủ của Nhân dân trong tinh giản biên chế ở Việt Nam

Trong giai đoạn hiện nay, tinh giản biên chế trở thành một nhiệm vụ chính trị mang tính cấp thiết; cần phát huy mạnh mẽ vai trò, sức mạnh, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; nhất là vai trò lãnh đạo của Đảng; sự quản lý, điều hành sáng tạo của Nhà nước và sự đoàn kết, đồng thuận của Nhân dân để mang lại hiệu quả thiết thực.
Quyền tiếp cận thông tin của nhà đầu tư trong hoạt động ngân hàng - Bất cập và một số giải pháp hoàn thiện

Quyền tiếp cận thông tin của nhà đầu tư trong hoạt động ngân hàng - Bất cập và một số giải pháp hoàn thiện

Quyền tiếp cận thông tin của nhà đầu tư là một trong những quyền quan trọng nhằm bảo đảm tính minh bạch, công bằng và bảo vệ lợi ích chính đáng của nhà đầu tư trong các hoạt động kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực ngân hàng.
Nguyễn Thị Định - Vị nữ tướng huyền thoại suốt đời phấn đấu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc Việt Nam

Nguyễn Thị Định - Vị nữ tướng huyền thoại suốt đời phấn đấu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc Việt Nam

Thiếu tướng Nguyễn Thị Định - vị nữ tướng huyền thoại với những dấu ấn chiến công lừng lẫy gắn liền với phong trào Đồng Khởi, với “Đội quân tóc dài”, với phương thức đánh địch bằng “Ba mũi giáp công”, vị thuyền trưởng chỉ huy tàu “không số” đầu tiên chở 12 tấn vũ khí từ miền Bắc để chi viện cho chiến trường miền Nam, góp phần quan trọng vào công cuộc giải phóng đất nước, giải phóng dân tộc…, tên tuổi và sự nghiệp của bà luôn sống mãi trong lòng nhân dân Việt Nam.
Hoạt động truyền thông của ngân hàng trung ương: Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý chính sách cho Việt Nam

Hoạt động truyền thông của ngân hàng trung ương: Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý chính sách cho Việt Nam

Trong bối cảnh toàn cầu hóa nền kinh tế, sự gia tăng của các cú sốc kinh tế và tài chính, cùng với sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, mạng xã hội… đã làm gia tăng tính phức tạp và tầm quan trọng của hoạt động truyền thông ngân hàng trung ương (NHTW). Truyền thông hiệu quả có thể giúp NHTW xây dựng lòng tin của công chúng, tăng cường uy tín và nâng cao khả năng ứng phó với các thách thức kinh tế.
Quy trình đánh giá nội bộ về mức đủ thanh khoản tại các ngân hàng thương mại - Điều kiện để triển khai

Quy trình đánh giá nội bộ về mức đủ thanh khoản tại các ngân hàng thương mại - Điều kiện để triển khai

Quy trình đánh giá nội bộ về mức đủ thanh khoản đóng vai trò quan trọng trong việc bảo đảm thanh khoản ổn định, giúp ngân hàng tránh tình trạng mất khả năng thanh toán có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như phá sản hoặc tổn thất lớn. Ngoài ra, quy trình đánh giá nội bộ về mức đủ thanh khoản còn đóng vai trò hỗ trợ ngân hàng tuân thủ các chỉ số thanh khoản như: Tỉ lệ bao phủ thanh khoản, tỉ lệ nguồn vốn ổn định ròng... giúp ngân hàng hoạt động an toàn và bền vững.
Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: HỌC TẬP SUỐT ĐỜI

Bài viết của Tổng Bí thư Tô Lâm: HỌC TẬP SUỐT ĐỜI

Tổng Bí thư Tô Lâm có bài viết với tiêu đề "Học tập suốt đời". Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của đồng chí Tổng Bí thư.
Vận dụng “Binh pháp Tôn Tử” vào trong hoạt động của ngân hàng trung ương

Vận dụng “Binh pháp Tôn Tử” vào trong hoạt động của ngân hàng trung ương

Chính sách tiền tệ đòi hỏi sự linh hoạt và sự kết hợp của nhiều biện pháp khác nhau, tương tự như nghệ thuật chiến tranh được mô tả trong chuyên luận nổi tiếng của Tôn Tử. Các ngân hàng trung ương (NHTW) có thể học được điều gì đó từ một chiến lược gia người Trung Quốc sống cách đây hơn 2.500 năm. Bài viết giới thiệu sáu nguyên tắc chiến lược được vận dụng tư tưởng của Tôn Tử dành cho các NHTW, được đề xuất bởi Giáo sư Kristin Forbes - Trường Quản lý Sloan thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), nhằm qua đó, giúp họ quản lý hiệu quả các khủng hoảng và duy trì sự ổn định kinh tế.
Xem thêm
Những rào cản trong phát triển kinh tế tuần hoàn tại doanh nghiệp và một số giải pháp khắc phục

Những rào cản trong phát triển kinh tế tuần hoàn tại doanh nghiệp và một số giải pháp khắc phục

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, để đạt được sự phát triển bền vững và hài hòa mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường, việc chuyển đổi mô hình kinh tế từ tuyến tính truyền thống sang nền kinh tế tuần hoàn là hướng đi đúng đắn, phù hợp với chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước ta.
Doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược linh hoạt, kịp thời để đối phó với thách thức và tận dụng cơ hội từ thị trường nội địa, quốc tế

Doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược linh hoạt, kịp thời để đối phó với thách thức và tận dụng cơ hội từ thị trường nội địa, quốc tế

Trong bối cảnh các chính sách thuế quan và các biện pháp thương mại quốc tế đang thay đổi nhanh chóng, doanh nghiệp Việt Nam cần phải có những chiến lược linh hoạt và kịp thời để đối phó với những thách thức, đồng thời tận dụng các cơ hội từ thị trường nội địa và quốc tế.
Nghĩa vụ của tổ chức tín dụng trong việc bảo đảm an toàn giao dịch điện tử - Thực trạng và giải pháp

Nghĩa vụ của tổ chức tín dụng trong việc bảo đảm an toàn giao dịch điện tử - Thực trạng và giải pháp

Để xây dựng hành lang pháp lý cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động ngân hàng, đồng thời tạo sự tương thích đối với Luật Giao dịch điện tử năm 2023, pháp luật Việt Nam đã có những quy định về nghĩa vụ của tổ chức tín dụng (TCTD) trong việc bảo đảm an toàn cho giao dịch điện tử. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn nhiều bất cập, đặt ra yêu cầu cần tiếp tục hoàn thiện quy định pháp luật để tăng cường tính an toàn, minh bạch và hiệu quả trong hoạt động giao dịch điện tử.
Quy định thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Quy định thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2025/NĐ-CP ngày 01/4/2025 quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 171/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
Khung pháp lý cho phát triển ngân hàng bền vững - Cơ hội và thách thức

Khung pháp lý cho phát triển ngân hàng bền vững - Cơ hội và thách thức

Nghiên cứu này đã hệ thống hóa khung pháp lý toàn cầu và thực tiễn Việt Nam về phát triển ngân hàng bền vững, qua đó làm nổi bật xu hướng hội tụ giữa tiêu chuẩn quốc tế và nỗ lực địa phương hóa. Nghiên cứu cũng khẳng định xu hướng tất yếu là hài hòa hóa tiêu chuẩn toàn cầu, đồng thời nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết về minh bạch hóa thông tin và hợp tác đa bên để cân bằng giữa lợi ích kinh tế và trách nhiệm môi trường.
Đánh giá thực tiễn triển khai CBDC tại ngân hàng trung ương của một số quốc gia trên thế giới và khuyến nghị đối với Việt Nam

Đánh giá thực tiễn triển khai CBDC tại ngân hàng trung ương của một số quốc gia trên thế giới và khuyến nghị đối với Việt Nam

Đối với Việt Nam, CBDC có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống thanh toán, tăng cường tài chính toàn diện và nâng cao hiệu quả giám sát tiền tệ. Tuy nhiên, để triển khai thành công, cần có một chiến lược rõ ràng, bao gồm: Xác định rõ mục tiêu của CBDC, xây dựng khung pháp lý toàn diện, đầu tư vào hạ tầng công nghệ, thử nghiệm các mô hình triển khai phù hợp và thúc đẩy hợp tác quốc tế để đảm bảo tính tương thích với hệ thống tài chính toàn cầu.
Kinh nghiệm quốc tế về mô hình chuyển đổi số báo chí và một số khuyến nghị đối với lĩnh vực  truyền thông ngành Ngân hàng Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về mô hình chuyển đổi số báo chí và một số khuyến nghị đối với lĩnh vực truyền thông ngành Ngân hàng Việt Nam

Chuyển đổi số mang lại cơ hội cũng như thách thức lớn đối với hoạt động truyền thông, báo chí ngành Ngân hàng Việt Nam. Việc áp dụng công nghệ không chỉ giúp báo chí gia tăng khả năng truyền tải thông tin, mà còn làm thay đổi phương thức quản lý, sản xuất và phân phối tin tức. Điều này đòi hỏi báo chí ngành Ngân hàng phải đổi mới mô hình tổ chức, bảo đảm tính linh hoạt và sáng tạo.
Thông điệp sau làn sóng tăng thuế đối ứng của Mỹ

Thông điệp sau làn sóng tăng thuế đối ứng của Mỹ

Chính quyền Mỹ cho biết, khi xác định mức thuế quan đối ứng cho mỗi quốc gia, họ không chỉ xem xét thuế nhập khẩu mà còn các hoạt động khác mà họ cho là không công bằng, bao gồm thuế giá trị gia tăng, trợ cấp của chính phủ, chiến lược thao túng tiền tệ, chuyển nhượng công nghệ và các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ.
Vươn mình trong hội nhập quốc tế

Vươn mình trong hội nhập quốc tế

Tổng Bí thư Tô Lâm có bài viết với tiêu đề "Vươn mình trong hội nhập quốc tế". Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của đồng chí Tổng Bí thư.
Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Hòa cùng xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế, các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam đã từng bước tiếp cận và áp dụng các Hiệp ước vốn Basel. Hiện nay, Việt Nam đã có hơn 20 NHTM áp dụng Basel II và 10 NHTM tiên phong áp dụng Basel III. Đây là bước tiến quan trọng của hệ thống ngân hàng Việt Nam nhằm đáp ứng các chuẩn mực và quy định quốc tế.

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 63/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Thông tư số 64/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về triển khai giao diện lập trình ứng dụng mở trong ngành Ngân hàng

Thông tư số 57/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 56/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện nước ngoài

Thông tư số 55/2024/TT-NHNN ngày 18/12/2024 Sửa đổi khoản 4 Điều 2 Thông tư số 19/2018/TT-NHNN ngày 28 tháng 8 năm 2018 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc