Quyền lợi của người mua nhà ở hình thành trong tương lai thông qua bảo lãnh ngân hàng

Thị trường tài chính
Thị trường nhà ở hình thành trong tương lai đang phát triển mạnh mẽ, song tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua. Để bảo đảm quyền lợi của người dân, pháp luật đã và đang không ngừng được hoàn thiện, trong đó bảo lãnh ngân hàng đóng vai trò quan trọng.
aa

Tóm tắt: Thị trường nhà ở hình thành trong tương lai đang phát triển mạnh mẽ, song tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua. Để bảo đảm quyền lợi của người dân, pháp luật đã và đang không ngừng được hoàn thiện, trong đó bảo lãnh ngân hàng đóng vai trò quan trọng. Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 đã đưa ra những quy định mới về bảo lãnh ngân hàng, tạo khung pháp lý chặt chẽ hơn. Bài viết đi sâu phân tích các quy định này, đồng thời đưa ra các đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả của biện pháp bảo lãnh ngân hàng, góp phần ổn định thị trường bất động sản.

Từ khóa: Nhà ở hình thành trong tương lai, người mua, bảo lãnh ngân hàng.

RIGHTS OF BUYERS OF FUTURE HOUSING THROUGH BANK GUARANTEE

Abstract: The housing market formed in the future is developing strongly, but it poses many risks to buyers. To ensure the rights of the people, the law has been constantly improved, in which bank guarantees play an important role. The 2023 Law on Real Estate Business has introduced new regulations on bank guarantees, creating a tighter legal framework. This article analyzes these regulations in depth, simultaneously, proposes recommendations to improve the effectiveness of bank guarantees, contributing to stabilizing the real estate market.

Keywords: Future housing, buyer, bank guarantee.

1. Khái quát về bảo vệ người mua nhà bằng bảo lãnh ngân hàng

1.1. Bảo đảm quyền lợi của người mua nhà là yếu tố cốt lõi trong các dự án xây dựng nhà ở hình thành trong tương lai

Kể từ khi được thừa nhận bởi Luật Kinh doanh bất động sản năm 2006 (khoản 8 Điều 4), giao dịch mua bán nhà ở hình thành trong tương lai đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, như nhiều nghiên cứu đã chỉ ra loại hình giao dịch này vẫn còn nhiều bất cập, đặc biệt là về việc bảo vệ quyền lợi của người mua (Lưu Quốc Thái, 2023). Nguyên nhân chính là do khung pháp lý chưa hoàn thiện, dẫn đến nhiều rủi ro tiềm ẩn. Vì vậy, việc tăng cường các biện pháp bảo vệ, trong đó có việc áp dụng cơ chế bảo lãnh ngân hàng là hết sức cần thiết.

Khi quyết định mua nhà ở hình thành trong tương lai, người mua thường phải đối mặt với nhiều băn khoăn, lo lắng. Họ không chỉ lo lắng về chất lượng căn nhà, tiến độ xây dựng mà còn lo ngại về những rủi ro tiềm ẩn có thể xảy ra trong tương lai. Chính vì vậy, việc tạo ra một môi trường giao dịch an toàn, minh bạch, bảo vệ tối đa quyền lợi của người mua là điều vô cùng quan trọng.

Trong giao dịch mua, bán nhà ở hình thành trong tương lai, người mua thường ở vị thế bất lợi so với chủ đầu tư. Sự bất đối xứng này thể hiện rõ ở việc chủ đầu tư nắm giữ nhiều thông tin hơn về dự án, đồng thời có quyền lực lớn hơn trong việc soạn thảo hợp đồng. Điều này khiến người mua khó có thể đàm phán và bảo vệ quyền lợi của mình. Hơn nữa, thị trường bất động sản thường ít cạnh tranh, khiến người mua có ít lựa chọn hơn và dễ bị ép buộc chấp nhận các điều khoản bất hợp lý. Người mua nhà ở hình thành trong tương lai giống như một khách hàng mua hàng trong một cửa hàng độc quyền. Họ không chỉ lo lắng về chất lượng căn nhà, tiến độ xây dựng mà còn lo ngại về việc bị chủ đầu tư lợi dụng do thiếu thông tin và quyền lực. Điều này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc tăng cường bảo vệ quyền lợi của người mua (Phan Phương Nam và Ngô Gia Hoàng, 2023). Mặc dù đã có những nỗ lực như việc áp dụng cơ chế bảo lãnh ngân hàng, nhưng thực tế vẫn còn một số hạn chế nhất định. Chúng ta sẽ cùng phân tích kỹ hơn về vấn đề này ở phần tiếp theo.

1.2. Quy định bảo vệ người mua nhà bằng bảo lãnh ngân hàng

Điều 26 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 quy định về bảo lãnh trong giao dịch nhà ở hình thành trong tương lai đã kế thừa và phát triển những quy định của luật cũ. Luật mới không chỉ bổ sung những nội dung còn thiếu mà còn làm rõ hơn các quy định hiện hành, nhằm tạo ra một khung pháp lý hoàn thiện hơn, bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người mua nhà.

Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 đã nâng cấp đáng kể quy định về bảo lãnh ngân hàng so với luật cũ. Nếu như trước đây, bảo lãnh chỉ là một yêu cầu, thì nay đã trở thành một nghĩa vụ bắt buộc đối với chủ đầu tư. Điều này đồng nghĩa với việc người mua nhà sẽ được bảo vệ tốt hơn, giảm thiểu rủi ro khi giao dịch bất động sản hình thành trong tương lai. Ngoài ra, luật mới cũng mở rộng đối tượng ngân hàng được phép cấp bảo lãnh và quy định rõ ràng hơn về phạm vi bảo lãnh, giúp tăng cường tính minh bạch và hiệu quả của cơ chế này.

Ngân hàng bảo lãnh sẽ chịu trách nhiệm hoàn trả cho người mua những khoản tiền đã thanh toán cho chủ đầu tư trong trường hợp chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng hạn hoặc vi phạm các điều khoản trong hợp đồng. Phạm vi bảo lãnh bao gồm số tiền chủ đầu tư đã nhận ứng trước từ bên mua, thuê mua và khoản tiền khác (nếu có) theo thỏa thuận tại hợp đồng mua, bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai đã ký mà chủ đầu tư có nghĩa vụ phải trả cho bên mua, thuê mua khi chủ đầu tư không bàn giao nhà ở theo cam kết (khoản 1 Điều 26 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023). Điều này giúp người mua yên tâm hơn khi giao dịch mua, bán nhà ở hình thành trong tương lai và giảm thiểu rủi ro phát sinh.

Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 đã trao cho người mua nhà quyền tự quyết định có yêu cầu chủ đầu tư cung cấp bảo lãnh ngân hàng hay không. Quyền lựa chọn này bảo đảm rằng người mua có thể chủ động bảo vệ quyền lợi của mình trong quá trình giao dịch. Người mua có thể cân nhắc kỹ lưỡng giữa mức độ rủi ro và chi phí để đưa ra quyết định phù hợp (khoản 3 Điều 26 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023). Quyết định có sử dụng dịch vụ bảo lãnh ngân hàng hay không thuộc quyền lựa chọn của người mua nhà. Nếu người mua không muốn có bảo lãnh, họ sẽ cùng chủ đầu tư ký một thỏa thuận bằng văn bản để ghi nhận quyết định này. Trong trường hợp này, cả chủ đầu tư, người mua và ngân hàng đều không có nghĩa vụ thực hiện các thủ tục liên quan đến bảo lãnh. Điều này đồng nghĩa với việc người mua sẽ tự chịu rủi ro nếu chủ đầu tư không thực hiện đúng cam kết.

2. Thực trạng bảo vệ người mua nhà bằng bảo lãnh ngân hàng thông qua các bản án

Đầu tiên, bài viết tiếp cận với “Bản án số 239/2020/DS-PT ngày 06/5/2020 của Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về vụ việc tranh chấp hợp đồng mua, bán căn hộ hình thành trong tương lai”. Nội dung vụ án như sau:

Bà Vòng Nhộc Z đang có tranh chấp với Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng S về việc vi phạm hợp đồng mua bán hai căn hộ. Cụ thể, mặc dù đã thanh toán đầy đủ hoặc một phần số tiền theo hợp đồng ký kết vào các ngày 29/11/2010 và 08/12/2010, Công ty S vẫn chưa bàn giao căn hộ số A14 và B12 thuộc dự án Cao ốc X như đã cam kết. Do đó, bà Z đã khởi kiện ra Tòa án, yêu cầu tuyên hủy hợp đồng và buộc Công ty S phải bồi thường thiệt hại.

Tòa án đã chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện của bà Vòng Nhộc Z cho thấy tầm quan trọng của bảo lãnh ngân hàng trong các giao dịch mua, bán bất động sản. Nếu có bảo lãnh ngân hàng, ngân hàng sẽ chịu trách nhiệm hoàn trả tiền cho bà Z trong trường hợp Công ty S không thực hiện đúng cam kết. Tuy nhiên, trong trường hợp này, việc thiếu bảo lãnh ngân hàng đã khiến bà Z phải tự mình bảo vệ quyền lợi của mình thông qua con đường pháp lý. Điều này cho thấy, bảo lãnh ngân hàng không chỉ là một công cụ bảo vệ quyền lợi của người mua nhà mà còn là một cơ chế giám sát hoạt động của chủ đầu tư.

Trong bản án, Tòa án đã thừa nhận lỗi của chủ đầu tư khi chậm tiến độ bàn giao nhà. Tuy nhiên, việc Tòa án chỉ yêu cầu chủ đầu tư phạt vi phạm hợp đồng và cho phép người mua tiếp tục thực hiện hợp đồng là chưa đủ để bảo vệ quyền lợi của người mua nhà. Việc thiếu vắng bảo lãnh ngân hàng trong trường hợp này đã khiến người mua nhà như bà Z phải đối mặt với rủi ro cao và mất nhiều thời gian, công sức để bảo vệ quyền lợi của mình. Điều này cho thấy, bảo lãnh ngân hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc bảo đảm quyền lợi của người mua nhà và cần được áp dụng một cách nghiêm túc hơn trong thực tế.

Một bản án thứ hai mà bài viết muốn tiếp cận là “Bản án số 60/2023/DS-ST ngày 28/3/2023 của Tòa án nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh về vụ việc tranh chấp hợp đồng mua, bán căn hộ”. Nội dung vụ án như sau:

Ông Trần Quốc D đang có tranh chấp với Công ty V về việc vi phạm hợp đồng mua bán căn hộ. Cụ thể, mặc dù đã thanh toán đầy đủ số tiền 420.000.000 đồng theo hợp đồng ký kết vào ngày 21/6/2012, nhưng Công ty V đã không thực hiện đúng tiến độ thi công và không bàn giao căn hộ như đã cam kết. Do đó, ông D đã khởi kiện ra Tòa án, yêu cầu tuyên hủy hợp đồng và buộc Công ty V phải hoàn trả toàn bộ số tiền đã thanh toán.

Tòa án đã chấp nhận yêu cầu của ông Trần Quốc D, khẳng định hành vi vi phạm hợp đồng của Công ty V. Nguyên nhân chính của vụ việc này là do Công ty V không có khả năng tài chính hoặc không có ý định thực hiện đúng cam kết với khách hàng. Nếu có bảo lãnh ngân hàng, ngân hàng sẽ giám sát chặt chẽ hoạt động của chủ đầu tư và bảo đảm rằng dự án được triển khai đúng tiến độ. Điều này sẽ giúp giảm thiểu rủi ro cho người mua nhà.

Công ty V đã vi phạm nghiêm trọng các quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản. Cụ thể, Công ty V đã: (1) Huy động vốn trái phép bằng cách ký hợp đồng bán căn hộ khi chưa hoàn thiện phần móng; (2) Không thông qua sàn giao dịch bất động sản khi ký hợp đồng với ông D; (3) Không thực hiện thủ tục bảo lãnh ngân hàng theo quy định. Các hành vi vi phạm này đã gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền lợi của người mua nhà như ông D.

Bảo lãnh ngân hàng là một yêu cầu bắt buộc đối với các dự án bất động sản hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều chủ đầu tư đã không tuân thủ quy định này, gây ra nhiều hệ lụy cho người mua nhà. Nguyên nhân của tình trạng này là do cả việc thực thi pháp luật còn yếu kém và khung pháp lý chưa hoàn thiện. Sự chồng chéo giữa các quy định pháp luật về bảo lãnh ngân hàng đã tạo ra nhiều khó khăn trong quá trình áp dụng, dẫn đến việc bảo vệ quyền lợi của người mua nhà chưa được bảo đảm.

Cả Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và Thông tư số 11/2022/TT-NHNN ngày 30/9/2022 của Thống đốc NHNN quy định về bảo lãnh ngân hàng đều nhằm mục tiêu bảo vệ quyền lợi của người mua nhà khi tham gia giao dịch mua, bán nhà ở hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, phạm vi bảo lãnh của chủ đầu tư theo quy định của hai văn bản pháp luật này lại có sự khác biệt nhất định. Điều này dẫn đến tình trạng chồng chéo và khó áp dụng trong thực tiễn. Để bảo đảm tính thống nhất và hiệu quả trong việc thực hiện bảo lãnh nhà ở, cần có sự điều chỉnh và bổ sung các quy định pháp luật liên quan.

Việc Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 và Thông tư số 11/2022/TT-NHNN có những quy định khác nhau về phạm vi bảo lãnh của chủ đầu tư đã gây ra sự mâu thuẫn và khó khăn trong thực tiễn áp dụng, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người mua nhà. Để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người mua nhà và tạo ra một môi trường kinh doanh bất động sản minh bạch, cần sớm có sự điều chỉnh để quy định về nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư được thống nhất và rõ ràng hơn. Các cơ quan quản lý nhà nước cần tăng cường công tác rà soát, sửa đổi, bổ sung những quy định pháp luật liên quan, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật để người dân nắm bắt được quyền lợi của mình.

3. Các đề xuất nhằm tăng cường bảo vệ quyền lợi của người mua nhà ở hình thành trong tương lai thông qua cơ chế bảo lãnh của ngân hàng

Thứ nhất, để bảo đảm tính thống nhất và hiệu quả trong việc thực thi pháp luật về bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai, cần ưu tiên điều chỉnh khoản 15 Điều 3 của Thông tư số 11/2022/TT-NHNN để nội dung quy định về nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư hoàn toàn phù hợp với quy định tại khoản 1 Điều 26 của Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023. Việc này không chỉ giúp loại bỏ các bất cập hiện nay mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động kinh doanh bất động sản.

Thứ hai, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 đã trao cho người mua nhà ở hình thành trong tương lai quyền tự chủ trong việc lựa chọn có muốn được bảo lãnh cho nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư hay không. Quyết định này cần được ghi rõ trong hợp đồng mua, bán. Tuy nhiên, người mua cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định, vì việc từ chối bảo lãnh đồng nghĩa với việc họ sẽ tự chịu rủi ro nếu chủ đầu tư không thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng (khoản 3 Điều 26). Trong thực tế, có những trường hợp khá phức tạp khi không có văn bản thỏa thuận về việc từ chối bảo lãnh, ngân hàng đã cam kết bảo lãnh nhưng hợp đồng mua, bán lại không quy định rõ về nghĩa vụ này. Vậy trong tình huống thiếu sót này, liệu ngân hàng có nghĩa vụ phải thực hiện bảo lãnh hay không? Và người mua nhà được bảo vệ quyền lợi như thế nào? Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 đã có những tiến bộ đáng kể trong việc bảo vệ quyền lợi của người mua nhà. Tuy nhiên, việc Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 chưa quy định rõ trường hợp ngân hàng đã cam kết bảo lãnh nhưng hợp đồng mua, bán lại không ghi rõ điều khoản này là một lỗ hổng cần được khắc phục. Để bảo đảm tính thống nhất và hiệu quả trong thực thi pháp luật, cần bổ sung quy định cụ thể vào khoản 1 Điều 26 Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 để làm rõ trách nhiệm của ngân hàng trong trường hợp này, đồng thời bảo vệ quyền lợi chính đáng của người mua nhà.

Thứ ba, trong bối cảnh thị trường bất động sản đầy biến động, việc ngân hàng bảo lãnh gặp khó khăn là một rủi ro không thể lường trước. Để bảo vệ quyền lợi của người mua nhà, cần thiết phải xây dựng một hệ thống bảo lãnh đa tầng, trong đó các tổ chức bảo hiểm đóng vai trò quan trọng. Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 cần bổ sung quy định cụ thể về việc chuyển giao nghĩa vụ bảo lãnh từ ngân hàng sang các tổ chức bảo hiểm trong trường hợp cần thiết. Đồng thời, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 cũng cần xác định rõ phạm vi bảo lãnh, số tiền bảo lãnh và các thủ tục liên quan để bảo đảm tính minh bạch và hiệu quả của hệ thống bảo lãnh. Luật pháp cần quy định rõ ràng về cơ chế hoạt động của hệ thống này, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan và tạo ra một mạng lưới bảo vệ vững chắc cho người mua nhà.

Thứ tư, quyết định mua nhà ở hình thành trong tương lai là một quyết định quan trọng và đòi hỏi người mua phải tìm hiểu kỹ lưỡng. Để bảo vệ quyền lợi của mình, người mua nên ưu tiên lựa chọn những dự án có sự bảo lãnh của ngân hàng. Bên cạnh đó, việc tìm hiểu kỹ thông tin về chủ đầu tư, pháp lý dự án và các điều khoản trong hợp đồng cũng là điều vô cùng cần thiết.

Nhìn chung, thị trường bất động sản đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế, đòi hỏi một khung pháp lý hoàn thiện để bảo đảm sự phát triển ổn định. Việc bảo lãnh ngân hàng trong giao dịch mua, bán nhà ở hình thành trong tương lai là một vấn đề cần được ưu tiên giải quyết. Một số giải pháp được đề xuất trên đây nhằm hoàn thiện quy định pháp luật, góp phần bảo vệ quyền lợi của người mua nhà và tạo môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

1. Đoàn Phú (2023), Rủi ro về giao dịch bất động sản hình thành trong tương lai, https://baodongnai.com.vn/ban-doc/202311/rui-ro-ve-giao-dich-bat-dong-san- hinh-thanh-trong-tuong-lai-95545b0/

2. Lưu Quốc Thái (2023), Các biện pháp bảo đảm an toàn cho khách hàng mua nhà ở hình thành trong tương lai, http://www.lapphap.vn/Pages/tintuc/tinchitiet.aspx?tintucid=211680

3. Nguyễn Thị Hồng Nhung (2022), Một số vấn đề pháp lý về mua bán nhà ở hình thành trong tương lai, https://lsvn.vn/mot-so-van-de-phap-ly-ve-mua-ban-nha-o-hinh-thanh-trong-tuong-lai1657031860.html

4. Phan Phương Nam, Ngô Gia Hoàng (2023), Bảo đảm quyền lợi của bên mua nhà trong dự án bất động sản đang thế chấp, http://lapphap.vn/Pages/tintuc/tinchitiet.aspx?tintucid=211682.

5. Tòa án nhân dân Quận 8, Thành phố Hồ Chí Minh (2023), Bản án số 60/2023/DS-ST ngày 28/3/2023 về vụ việc tranh chấp hợp đồng mua bán căn hộ.

6. Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (2020), Bản án số 239/2020/DS-PT ngày 06/5/2020 về vụ việc tranh chấp hợp đồng mua bán căn hộ hình thành trong tương lai.


ThS. Trần Nguyễn Phước Thông

Khoa Luật, Trường Đại học Hùng Vương, Thành phố Hồ Chí Minh

https://tapchinganhang.gov.vn

Tin bài khác

Xác định phong cách đầu tư: Góc nhìn tài chính hành vi

Xác định phong cách đầu tư: Góc nhìn tài chính hành vi

Bài viết làm rõ phân loại nhà đầu tư, phong cách đầu tư tương ứng, đồng thời, phân tích ý nghĩa của việc xác định phong cách từ góc độ tài chính hành vi và trình bày kết quả nghiên cứu thực nghiệm đánh giá về việc áp dụng các phong cách đầu tư làm gia tăng hiệu quả của danh mục, cũng như hiệu quả quản lý thị trường chứng khoán.
Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong bối cảnh bất định toàn cầu

Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong bối cảnh bất định toàn cầu

Trong giai đoạn gần 5 năm vừa qua, Việt Nam vẫn giữ ổn định nền kinh tế, nhanh chóng phục hồi sau khủng hoảng, cho thấy khả năng chống chịu và thích ứng với biến động bên ngoài của Việt Nam đã được cải thiện đáng kể.
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam: Bước đột phá quan trọng trong tiến trình hội nhập tài chính quốc tế

Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam: Bước đột phá quan trọng trong tiến trình hội nhập tài chính quốc tế

Đề án nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam không chỉ là một dấu mốc kỹ thuật trong phân loại quốc tế, mà còn góp phần tăng quy mô vốn hóa và thanh khoản ổn định, nâng cao chất lượng doanh nghiệp niêm yết, củng cố năng lực cạnh tranh của hệ thống tài chính - ngân hàng, đồng thời cải thiện vị thế và hình ảnh quốc gia trên bản đồ tài chính toàn cầu.
Vai trò của giáo dục tài chính trong giảm thiểu rủi ro tài chính và phòng ngừa tín dụng đen

Vai trò của giáo dục tài chính trong giảm thiểu rủi ro tài chính và phòng ngừa tín dụng đen

Việc nâng cao nhận thức của cộng đồng thông qua giáo dục tài chính là rất cần thiết nhằm nâng cao dân trí tài chính, giúp người dân hiểu rõ hơn về các kiến thức liên quan, tiếp cận công cụ tài chính an toàn, quản lý tài chính cá nhân hiệu quả và giảm thiểu rủi ro từ tín dụng đen và các hình thức lừa đảo, đặc biệt là lừa đảo trực tuyến.
Mô hình quản trị phù hợp với doanh nghiệp nhỏ và vừa: Nghiên cứu tại tỉnh Hà Giang trước thời điểm sáp nhập và một số khuyến nghị

Mô hình quản trị phù hợp với doanh nghiệp nhỏ và vừa: Nghiên cứu tại tỉnh Hà Giang trước thời điểm sáp nhập và một số khuyến nghị

Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết về một mô hình quản trị linh hoạt, phù hợp với đặc điểm của doanh nghiệp nhỏ và vừa tại Hà Giang, giúp cải thiện hiệu quả hoạt động và tăng cường tính minh bạch, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.
Cơ chế điều chỉnh carbon xuyên biên giới: Hàm ý đối với Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi xanh

Cơ chế điều chỉnh carbon xuyên biên giới: Hàm ý đối với Việt Nam trong bối cảnh chuyển đổi xanh

Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon là cơ chế áp thuế carbon lên hàng hóa nhập khẩu vào EU, với mục đích bảo đảm rằng hàng hóa sản xuất bên ngoài EU không được hưởng lợi từ việc phát thải cao hơn tiêu chuẩn của EU, được đề xuất chính thức vào tháng 7/2021 và bắt đầu áp dụng thử nghiệm vào năm 2023, với việc triển khai toàn diện dự kiến từ năm 2026.
Giao dịch đa tiền tệ tại Trung tâm tài chính quốc tế

Giao dịch đa tiền tệ tại Trung tâm tài chính quốc tế

Bài viết này được kỳ vọng sẽ đóng vai trò như một nền tảng khởi đầu, góp phần đặt ra vấn đề triển khai bước đầu cho cơ chế giao dịch đa tiền tệ tại Trung tâm tài chính quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh. Trên cơ sở đó, tác giả mong muốn tiếp tục mở rộng đối thoại học thuật và thực tiễn, thu hút sự tham gia của cộng đồng nghiên cứu, giới chuyên gia và các nhà hoạch định chính sách trong việc cùng trao đổi, làm rõ và phát triển các yếu tố pháp lý - công nghệ - vận hành cần thiết cho việc hiện thực hóa cơ chế này trong thời gian tới.
Nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ mua trước trả sau trên sàn thương mại điện tử của khách hàng Gen Z tại Thành phố Hà Nội

Nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ mua trước trả sau trên sàn thương mại điện tử của khách hàng Gen Z tại Thành phố Hà Nội

Trong kỷ nguyên số hóa toàn diện, hành vi tiêu dùng đang chuyển dịch mạnh mẽ, đặc biệt trong phương thức thanh toán, mô hình mua trước trả sau ngày càng phổ biến nhờ tính linh hoạt, không yêu cầu thẻ tín dụng và không phát sinh lãi suất trong ngắn hạn.
Xem thêm
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoàn thiện khung giám sát rủi ro hệ thống để tăng cường ổn định tài chính - tiền tệ quốc gia

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoàn thiện khung giám sát rủi ro hệ thống để tăng cường ổn định tài chính - tiền tệ quốc gia

Dự thảo Thông tư quy định trình tự, thủ tục nhận diện, đánh giá, phòng ngừa và hạn chế rủi ro hệ thống trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, tài chính đánh dấu một cột mốc quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa giám sát tài chính tại Việt Nam. Nếu được triển khai một cách đồng bộ, gắn kết với các công cụ chính sách vĩ mô và cơ chế phối hợp liên ngành chặt chẽ, Thông tư sẽ góp phần nâng cao khả năng chống chịu của hệ thống ngân hàng, củng cố niềm tin thị trường, đồng thời tạo dựng nền tảng ổn định cho tăng trưởng kinh tế bền vững.
Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ II)

Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá (Kỳ II)

Việt Nam đang đứng trước một “cơn khát kép” về nguồn nhân lực: Vừa khát về số lượng, vừa khát về chất lượng. Điểm sáng và khoảng trống đan xen tạo nên một bức tranh nhiều gam màu. Nếu không có giải pháp mạnh mẽ, đồng bộ, nguy cơ tụt hậu so với khu vực là hiện hữu.
Song đề chính sách trong thị trường bất động sản - Ổn định tín dụng và công bằng xã hội

Song đề chính sách trong thị trường bất động sản - Ổn định tín dụng và công bằng xã hội

Khi tín dụng bất động sản được siết chặt nhằm hạn chế đầu cơ và kiểm soát rủi ro hệ thống, sẽ làm hạ nhiệt rõ rệt thị trường nhà ở. Tuy nhiên, thay vì làm giá nhà giảm mạnh, chính sách này lại kéo theo sự sụt giảm thanh khoản, đình trệ các dự án và nghịch lý giá nhà vẫn neo ở mức cao. Đây là biểu hiện tiêu biểu của một song đề chính sách trong quản lý kinh tế thị trường...
Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá

Xây dựng nhân lực quốc gia trong kỷ nguyên số: Từ thách thức đến bứt phá

“Kỷ nguyên vươn mình” của dân tộc không chỉ là khẩu hiệu mà là trách nhiệm chung của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và mỗi người dân. Để biến khát vọng thành hiện thực, Việt Nam cần thấm nhuần sâu sắc quan điểm “con người là trung tâm, là chủ thể và là động lực của phát triển”; coi đầu tư cho giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là đầu tư cho tương lai; đồng thời đẩy mạnh hoàn thiện thể chế, cải cách giáo dục, phát triển hạ tầng số, xây dựng văn hóa học tập suốt đời, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư đào tạo, thu hút và trọng dụng nhân tài.
Giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc nhằm hỗ trợ tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và tăng cường sự ổn định của hệ thống ngân hàng

Giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc nhằm hỗ trợ tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và tăng cường sự ổn định của hệ thống ngân hàng

Thông tư số 23/2025/TT-NHNN là bước điều chỉnh quan trọng trong quản lý dự trữ bắt buộc, với tác động đa chiều đến tổ chức tín dụng và toàn bộ hệ thống ngân hàng. Chính sách này không chỉ giải phóng nguồn lực hỗ trợ tái cơ cấu các ngân hàng yếu, kém, mà còn tăng cường kỷ luật thị trường, nâng cao hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ và củng cố niềm tin của công chúng.
Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử: Nghiên cứu tại Ngân hàng Ngoại thương Lào

Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử: Nghiên cứu tại Ngân hàng Ngoại thương Lào

Phần lớn các nghiên cứu trước đây về chấp nhận và phát triển ngân hàng điện tử được thực hiện tại các quốc gia phát triển hoặc có nền tảng hạ tầng số vững chắc. Trong khi đó, tại một quốc gia đang phát triển như Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào, với đặc thù văn hóa tập thể, trình độ công nghệ và điều kiện kinh tế - xã hội riêng biệt, các yếu tố then chốt có thể khác biệt đáng kể. Do đó, nghiên cứu này nhằm lấp đầy khoảng trống trên bằng cách kiểm định một mô hình nghiên cứu tích hợp, kế thừa các yếu tố truyền thống và bổ sung các biến số đặc thù phù hợp với bối cảnh của CHDCND Lào.
Quản lý rủi ro tài sản số tại các ngân hàng: Kinh nghiệm từ các thị trường phát triển và bài học cho Việt Nam

Quản lý rủi ro tài sản số tại các ngân hàng: Kinh nghiệm từ các thị trường phát triển và bài học cho Việt Nam

Tài sản số đang tái định hình hệ thống tài chính toàn cầu với tốc độ nhanh chóng, đặt ra thách thức lớn trong việc quản lý rủi ro khi sử dụng chúng làm tài sản bảo đảm. Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý và các tổ chức tài chính phải xây dựng khung pháp lý minh bạch, cơ chế định giá đáng tin cậy, cùng hệ thống giám sát hiệu quả nhằm bảo đảm an toàn, hạn chế rủi ro và duy trì ổn định tài chính.
Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, việc đánh giá thực trạng, xu hướng và động lực phát triển quan hệ thương mại Ấn Độ - ASEAN trở nên cấp thiết nhằm xác định cơ hội hợp tác mới, đặc biệt là đối với các nước trung gian như Việt Nam.
Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Việc nâng cao chất lượng thông tin đầu vào thông qua ứng dụng công nghệ thông tin là một quá trình liên tục và cần thiết đối với công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Các giải pháp ngắn hạn như hoàn thiện hệ thống báo cáo và thiết lập hàng trăm công thức kiểm tra tự động trên hệ thống công nghệ thông tin của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ giúp cải thiện đáng kể chất lượng dữ liệu.
Kinh nghiệm quốc tế về xử lý rủi ro tín dụng và một số bài học chính sách đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về xử lý rủi ro tín dụng và một số bài học chính sách đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam

Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả tập trung nghiên cứu ba khía cạnh: Kinh nghiệm xử lý rủi ro tín dụng của các quốc gia phát triển; xử lý rủi ro tín dụng tại các ngân hàng quốc tế; khung chuẩn mực và công nghệ trong quản trị rủi ro tín dụng tại các ngân hàng quốc tế. Trên cơ sở đó, đúc rút ra bài học kinh nghiệm có giá trị thực tiễn cao cho Việt Nam nói chung và NHTM nói riêng trong xử lý rủi ro tín dụng.

Thông tư số 27/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền

Thông tư số 25/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 17/2024/TT-NHNN ngày 28/6/2024 quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán

Thông tư số 26/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 62/2024/TT-NHNN quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 24/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 63/2024/TT-NHNN quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Quyết định số 2977/QĐ-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 1158/QĐ-NHNN ngày 29 tháng 5 năm 2018 về tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 23/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 30/2019/TT-NHNN ngày 27 tháng 12 năm 2019 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về thực hiện dự trữ bắt buộc của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 22/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2023/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về giám sát tiêu hủy tiền của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 20/2025/TT-NHNN hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 19/2025/TT-NHNN quy định về mạng lưới hoạt động của tổ chức tài chính vi mô

Thông tư số 18/2025/TT-NHNN quy định về thu thập, khai thác, chia sẻ thông tin, báo cáo của Hệ thống thông tin phục vụ công tác giám sát hoạt động quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô