Những người “dệt lưới” tín dụng

Kinh tế - xã hội
Có thể nói hoạt động của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) như một “tấm lưới” bao quát toàn bộ hoạt động tín dụng của các ngân hàng, doanh nghiệp và cá nhân; định danh từng cá nhân, doanh nghiệp đang vay vốn, còn dư nợ ở đâu, bao nhiêu, lịch sử tín dụng như thế nào, nợ xấu hay nợ tốt?... Từ đó, xây nên một “bức tường” vững chắc bảo vệ an toàn cho cả hệ thống tín dụng.
aa



Cổng thông tin kết nối khách hàng vay của CIC là một “cầu nối” tín dụng vững chắc giữa khách hàng và TCTD


Có thể nói hoạt động của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) như một “tấm lưới” bao quát toàn bộ hoạt động tín dụng của các ngân hàng, doanh nghiệp và cá nhân; định danh từng cá nhân, doanh nghiệp đang vay vốn, còn dư nợ ở đâu, bao nhiêu, lịch sử tín dụng như thế nào, nợ xấu hay nợ tốt?... Từ đó, xây nên một “bức tường” vững chắc bảo vệ an toàn cho cả hệ thống tín dụng.

“Thưa mà khó lọt...”

“Có những doanh nghiệp nhìn thì “hoành tráng” lắm song họ nợ khắp nơi, có cả nợ xấu, song cũng có những doanh nghiệp nhìn qua thì “không ổn”, nhưng lại làm ăn rất tốt, báo cáo tài chính minh bạch, vay trả nợ đầy đủ... Nếu không có CIC thì chúng tôi làm sao biết được những “góc khuất” như thế. Đặc biệt, trong bối cảnh đất nước mở cửa, các doanh nghiệp đầu tư ngoài địa bàn ngày càng nhiều. Có doanh nghiệp ở Cà Mau song kinh doanh, mở dự án ở Lạng Sơn, Quảng Ninh... nếu không có CIC, rất khó có thể nắm bắt được hoạt động tín dụng của những doanh nghiệp ấy!”, anh Lâm Văn Đức - cán bộ tín dụng Agribank chia sẻ.

Có thể nói, hoạt động của CIC như một “tấm lưới” bao quát toàn bộ hoạt động tín dụng của các ngân hàng, doanh nghiệp và cá nhân; định danh từng cá nhân, doanh nghiệp đang vay vốn, còn dư nợ ở đâu, bao nhiêu, lịch sử tín dụng như thế nào, nợ xấu hay nợ tốt... Từ đó, xây nên một “bức tường” vững chắc bảo vệ an toàn cho cả hệ thống tín dụng. Không chỉ có vậy, CIC còn cung cấp những thông tin chuẩn xác, kịp thời, làm cơ sở để Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) có những quyết sách điều hành chính sách tiền tệ một cách nhanh chóng, phù hợp.

Anh Trương Hùng Lân, cán bộ CIC chia sẻ: “Ai cũng tưởng rằng CIC chúng tôi “ngồi mát ăn bát vàng” khi chỉ nhận thông tin miễn phí từ các ngân hàng về rồi bán. Mấy ai hiểu, để được như vậy, hàng trăm cán bộ của CIC đang phải lao động miệt mài để thu thập, xử lý dữ liệu, đối chiếu, so sánh từng dòng dữ liệu nhỏ nhất để từ đó thiết kế, tạo lập ra những sản phẩm thông tin tín dụng (TTTD) khách quan, trung thực nhất cung cấp cho khách hàng! Mấy ai biết được, cán bộ CIC phải “trốn”, phải nhờ công an can thiệp khi có hàng chục dân "xã hội đen" vây kín cổng để bắt “sửa” nợ xấu trên CIC. Thế nhưng cán bộ CIC nào có “sửa” được nợ đâu! Mọi TTTD tại CIC đều được lưu giữ một cách khách quan, trung thực. Khách hàng muốn “sửa” nợ xấu thì bản thân phải “sửa” hành vi, thái độ trong việc vay trả nợ, luôn có ý thức vay trả nợ đúng hạn!”. CIC chỉ thực hiện sửa đổi đối với những trường hợp được xác định là nhầm lẫn và có văn bản yêu cầu chỉnh sửa từ các tổ chức tín dụng (TCTD) đã ghi nhận nợ xấu với khách hàng. Có lẽ chỉ cần nhìn con số 48.049 yêu cầu CIC hỗ trợ, giải đáp thắc mắc trong năm 2021 là đủ thấy áp lực đối với mỗi cán bộ CIC.

Quả thật, có đồng hành cùng các cán bộ CIC mới thấu hiểu được những khó khăn, vất vả mà các anh chị phải đối mặt. Trước hết, đó là cả một kho dữ liệu đồ sộ lên tới 48,5 triệu khách hàng vay. Với kho dữ liệu đồ sộ ấy, năm 2021, CIC đã cung cấp cho các vụ, cục NHNN hơn 2.200.000 báo cáo TTTD của khách hàng, tăng gấp 3 lần so với năm 2020. Đặc biệt, lượng báo cáo tín dụng truyền thống và báo cáo tín dụng khác theo yêu cầu do CIC cung cấp cho các TCTD vẫn tiếp tục tăng trưởng 12% so với cùng kỳ năm trước, vượt chỉ tiêu đã đặt ra cho năm 2021, tỷ lệ tự động hóa đạt 89%. Độ phủ TTTD tiếp tục được cải thiện so với năm 2020, tăng hơn 2.900.000 khách hàng vay (trên 11.396.000 hồ sơ vay mới), nâng tổng số khách hàng trong kho dữ liệu TTTD quốc gia lên trên 48,5 triệu khách hàng. Trong năm 2021, CIC đã tiếp nhận 48.049 yêu cầu hỗ trợ, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2020, xử lý 117 trường hợp thắc mắc, khiếu nại từ tổ chức, cá nhân bằng văn bản; 6.567 trường hợp thắc mắc, đề nghị qua email, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái, tiếp nhận 6.474 phiên giải đáp thắc mắc qua webchat, thực hiện 101 lượt tiếp công dân thường xuyên và định kỳ...

Có một “cầu nối” tín dụng vững chắc

“Chúng tôi tin Cổng thông tin kết nối khách hàng vay của CIC sẽ là một điểm nhấn trong tương lai rất gần. Một “cầu nối” tín dụng đúng nghĩa đã được CIC dày công xây dựng. Còn gì lý tưởng hơn khi khách hàng vay và TCTD được kết nối trực tiếp trên cổng thông tin này? Khách hàng có thể tìm thấy các gói vay phù hợp với nhu cầu, TCTD cũng có thể dễ dàng thực hiện kết nối, tiếp cận với các khách hàng vay có nhu cầu, giảm thiểu thời gian, chi phí tìm kiếm, góp phần tăng khả năng tiếp cận tín dụng cho người dân, doanh nghiệp, giảm thiểu tình trạng tín dụng đen. Đây là điều mơ ước đối với mỗi khách hàng và cả các TCTD” - một chuyên gia về lĩnh vực tài chính - ngân hàng nhận xét.

Đặc biệt, CIC đã hoàn thiện mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân CB 2.0 theo tiêu chuẩn quốc tế vào tháng 4/2021. Cùng với đó, các sản phẩm TTTD khách hàng vay của CIC cũng đã được cập nhật, bổ sung các thông tin như: Điểm và hạng tín dụng, thông tin quan hệ tín dụng, tài sản đảm bảo... Kết quả, trong năm 2021, CIC ghi nhận trên 280.000 khách hàng thể nhân, tăng gấp 2 lần năm 2020 và 160 khách hàng pháp nhân đăng ký tài khoản, nâng tổng số tài khoản khách hàng đến thời điểm hiện tại là 500.000 tài khoản. Điều đó cho thấy Cổng TTTD của CIC đã và đang phát huy hiệu quả.

Bên cạnh đó, CIC đã áp dụng bổ sung điểm, hạng, ngày chấm điểm, đánh giá điểm tín dụng theo mô hình chấm điểm tín dụng thể nhân 2.0 trong sản phẩm chi tiết khách hàng vay thể nhân được cung cấp qua Website của CIC từ ngày 15/4/2021 và kênh kết nối trực tiếp (H2H) từ ngày 04/5/2021. CIC cũng thiết kế thêm sản phẩm cung cấp riêng điểm hạng khách hàng thể nhân để tạo điều kiện cho các TCTD linh hoạt khai thác theo lượt hoặc theo gói. Các sản phẩm có điểm, hạng đều nhằm hỗ trợ TCTD có thể chuyển đổi danh mục các khoản vay từ có tài sản bảo đảm sang cho vay tín chấp, từ đó hỗ trợ tốt hơn cho các khách hàng cá nhân và hộ kinh doanh nhỏ lẻ tiếp cận tín dụng.

Ngoài ra, cũng trong năm 2021, CIC đã nâng cấp và hoàn thiện giải pháp H2H chuẩn, đôn đốc các TCTD đã ký H2H giai đoạn 1 chuyển đổi sang giai đoạn 2 và thực hiện triển khai báo cáo thông tin qua kênh H2H. CIC tiếp tục đẩy mạnh tư vấn, truyền thông về hệ thống H2H mới đến các TCTD có nhu cầu nhằm hỗ trợ các TCTD tiết kiệm được thời gian, nhân lực, giảm chi phí hoạt động và đảm bảo TTTD an toàn, minh bạch. Trong năm 2021, CIC đã ký Hợp đồng H2H với 16 TCTD, nâng tổng số TCTD đã kết nối H2H lên 29 TCTD, số lượng báo cáo cung cấp qua phương thức này đạt hơn 564.000 báo cáo, tăng trưởng trên 17% so với cùng kỳ năm trước.

Từ những mảnh “lưới” đơn sơ ban đầu qua hàng chục năm “đan tơ, dệt sợi” bằng sự chắt chiu, sự cần cù, chịu khó của mỗi thế hệ cán bộ CIC, tấm lưới TTTD ngày càng dày và bền chặt hơn. Tấm lưới ấy giúp Chính phủ, NHNN, các TCTD, người dân, doanh nghiệp lọc đi những nợ xấu, nợ có rủi ro để hoạt động tín dụng ngày càng an toàn hơn cho hệ thống ngân hàng và cho nền kinh tế.

Thanh Thủy ( Hà Nội )

https://tapchinganhang.gov.vn

Tin bài khác

Triển vọng kinh tế Việt Nam đến năm 2030: Động lực tăng trưởng từ phía cầu

Triển vọng kinh tế Việt Nam đến năm 2030: Động lực tăng trưởng từ phía cầu

Trên cơ sở bối cảnh kinh tế quốc tế và trong nước có thể tác động đến triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam cũng như mục tiêu hướng tới đảm bảo Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao đến năm 2045, bài viết đã xây dựng kịch bản tăng trưởng căn cứ vào Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 05/02/2025 của Chính phủ; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 28/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ cũng như các định hướng, kế hoạch, chiến lược về phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2026 - 2030 nhằm hướng tới Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao đến năm 2045.
6 tỉ đồng hỗ trợ an sinh xã hội tại Hà Tĩnh

6 tỉ đồng hỗ trợ an sinh xã hội tại Hà Tĩnh

Ngày 26/7, tại tỉnh Hà Tĩnh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức chương trình trao tặng an sinh xã hội với tổng kinh phí 6 tỉ đồng. Đây là một trong những hoạt động trọng điểm, thiết thực nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025), thể hiện truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của toàn ngành Ngân hàng.
Tổng Bí thư Tô Lâm dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Tổng Bí thư Tô Lâm dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025), sáng 27/7, tại Điện Biên, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác của Trung ương đã đến dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ Liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ và Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia A1.
Ngân hàng Nhà nước trao tặng 7 tỉ đồng hỗ trợ an sinh xã hội tại Quảng Trị

Ngân hàng Nhà nước trao tặng 7 tỉ đồng hỗ trợ an sinh xã hội tại Quảng Trị

Ngày 26/7, tại tỉnh Quảng Trị, nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2025), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức chương trình trao tặng an sinh xã hội với tổng số tiền 7 tỉ đồng.
Ngày 27/7: Một ngày để biết ơn – một đời để tiếp bước

Ngày 27/7: Một ngày để biết ơn – một đời để tiếp bước

Ngày 27/7 – Ngày Thương binh Liệt sĩ – là dịp để cả dân tộc Việt Nam cùng cúi đầu tưởng nhớ những người đã ngã xuống và bày tỏ lòng tri ân sâu sắc với những người đã hiến dâng máu xương cho Tổ quốc.
Tri ân sâu sắc người có công: Mệnh lệnh từ trái tim, trách nhiệm của toàn xã hội

Tri ân sâu sắc người có công: Mệnh lệnh từ trái tim, trách nhiệm của toàn xã hội

Cuộc gặp mặt 250 người có công, nhân chứng lịch sử tiêu biểu tại Hà Nội sáng 24/7 là sự kiện thấm đẫm nghĩa tình, thể hiện sâu sắc đạo lý "Uống nước nhớ nguồn". Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, công tác đền ơn đáp nghĩa không chỉ là chính sách lớn của Đảng, Nhà nước mà còn là mệnh lệnh từ trái tim, trách nhiệm chính trị, đạo lý của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.
Tổng quan kinh tế thế giới nửa đầu năm 2025

Tổng quan kinh tế thế giới nửa đầu năm 2025

Năm 2025 là năm bản lề cho quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu sau nhiều năm biến động, đồng thời cũng là giai đoạn thử thách năng lực ứng phó chính sách và phối hợp đa phương của các quốc gia. Việc duy trì ổn định vĩ mô, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tăng cường hợp tác quốc tế sẽ là chìa khóa để định hình một nền kinh tế toàn cầu năng động, bền vững và linh hoạt hơn trong tương lai.
Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 12 - khóa XIII

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 12 - khóa XIII

Sáng 18/7/2025, tại Hà Nội, Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (Hội nghị Trung ương 12) đã khai mạc trọng thể. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị. Tạp chí Ngân hàng trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Xem thêm
Tiếp tục ổn định lãi suất, hỗ trợ nền kinh tế

Tiếp tục ổn định lãi suất, hỗ trợ nền kinh tế

Chiều 4/8/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay. Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà chủ trì Hội nghị.
Chủ sở hữu hưởng lợi trong doanh nghiệp: Góc nhìn pháp lý mới và tác động đối với ngành tài chính - ngân hàng Việt Nam

Chủ sở hữu hưởng lợi trong doanh nghiệp: Góc nhìn pháp lý mới và tác động đối với ngành tài chính - ngân hàng Việt Nam

Thuật ngữ “chủ sở hữu hưởng lợi” được ghi nhận trong hệ thống pháp luật Việt Nam từ Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022 và lần đầu tiên được luật hóa trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp (Luật số 76/2025/QH15). Đây được xem là bước tiến quan trọng nhằm thu hẹp khoảng trống pháp lý và đáp ứng chuẩn mực quốc tế. Việc xác định rõ chủ sở hữu hưởng lợi không chỉ góp phần tăng cường minh bạch trong hoạt động của doanh nghiệp mà còn tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho công tác phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và trốn thuế trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.
Chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân - Hệ quả pháp lý và mối liên hệ với hoạt động cho vay của ngân hàng

Chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân - Hệ quả pháp lý và mối liên hệ với hoạt động cho vay của ngân hàng

Về mặt lý thuyết, nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do một bên xác lập, thực hiện không vì nhu cầu của gia đình, là nghĩa vụ riêng về tài sản của mỗi bên. Tuy nhiên không giống như quan hệ dân sự thông thường, quan hệ tài sản trong hôn nhân vốn có những đặc thù riêng biệt. Cho dù vợ chồng đã tiến hành chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân, thì làm sao để xác định được nguồn thu nhập của bên vợ hoặc chồng sử dụng để trả khoản vay riêng là tài sản riêng, được sử dụng hợp pháp để trả nợ cho ngân hàng mà không có tranh chấp với người còn lại, vẫn là một vấn đề không đơn giản...
Quyền thu giữ tài sản bảo đảm theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam

Quyền thu giữ tài sản bảo đảm theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam

Việc Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD) đánh dấu bước tiến đáng kể trong quá trình hoàn thiện thể chế pháp lý về xử lý nợ xấu tại Việt Nam. Lần đầu tiên, quyền thu giữ tài sản bảo đảm của TCTD được ghi nhận công khai, rõ ràng trong luật, đi kèm với cơ chế phối hợp hỗ trợ từ chính quyền cấp xã và lực lượng công an cơ sở. Trong bối cảnh tỉ lệ nợ xấu có xu hướng gia tăng sau các biến động kinh tế - xã hội và chính sách cơ cấu lại ngân hàng tiếp tục được đẩy mạnh, Luật phản ánh nỗ lực thể chế hóa một công cụ thu hồi nợ nhanh chóng, hiệu quả và giảm thiểu phụ thuộc vào quy trình tố tụng kéo dài.
Pháp luật về thế chấp quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai: Phân tích và một số khuyến nghị

Pháp luật về thế chấp quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai: Phân tích và một số khuyến nghị

Bài viết phân tích khung pháp lý về thế chấp quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai. Đây là một loại hình tài sản bảo đảm mới, ngày càng được sử dụng phổ biến trong các giao dịch tín dụng, nhất là tại các tổ chức tín dụng (TCTD) và doanh nghiệp bất động sản. Tuy nhiên, do đặc thù là quyền tài sản phát sinh từ quan hệ hợp đồng, chưa gắn với tài sản hiện hữu, nên việc xác định tính pháp lý, điều kiện thế chấp và trình tự xử lý loại tài sản này còn đặt ra nhiều thách thức trong thực tiễn áp dụng. Trong bối cảnh đó, việc hoàn thiện khung pháp lý để bảo đảm tính an toàn, minh bạch và khả thi của loại hình thế chấp này là yêu cầu cấp thiết, góp phần lành mạnh hóa thị trường bất động sản và nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng ngân hàng.
Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Bài nghiên cứu này sẽ tập trung vào nhóm 4 nước là Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Campuchia. Nhóm tác giả sử dụng phương pháp hồi quy ngưỡng và dữ liệu bảng để tìm ra một ngưỡng tổng tài sản của các ngân hàng tại 4 quốc gia này, đánh giá việc các ngân hàng có mức tổng tài sản trên và dưới ngưỡng này tạo ra khả năng sinh lời dương hay âm. Nghiên cứu dựa trên 2 yếu tố chính để đánh giá đó chính là tỉ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản và tỉ lệ các khoản vay so với các khoản tiền gửi.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trước ngã rẽ quyết định về lãi suất

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trước ngã rẽ quyết định về lãi suất

Áp lực chính trị trong năm 2025 gia tăng đáng kể khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được kêu gọi hạ lãi suất nhanh và mạnh nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh GDP có dấu hiệu chậm lại và thị trường lao động xuất hiện tín hiệu suy yếu.
Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Tháng 4/2025 chứng kiến cuộc khủng hoảng niềm tin nghiêm trọng đối với đồng USD, bất chấp lợi suất trái phiếu Mỹ tăng. Bài viết phân tích những bất thường trên thị trường tài chính toàn cầu sau các biện pháp thuế quan gây tranh cãi của Mỹ, đồng thời chỉ ra nguyên nhân từ sự thay đổi cấu trúc tài chính, phi toàn cầu hóa và biến động địa chính trị. Nếu xu hướng này tiếp diễn, USD có nguy cơ mất dần vị thế, đe dọa sự ổn định của hệ thống tài chính thế giới.
Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III  trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Hiệp ước vốn Basel III là khuôn khổ nâng cao với sự sửa đổi và củng cố cả ba trụ cột của Basel II, đây là công cụ hỗ trợ đắc lực để nâng cao chất lượng quản trị rủi ro và năng lực cạnh tranh của các ngân hàng. Bài viết phân tích tình hình áp dụng các Hiệp ước vốn Basel của hệ thống ngân hàng trên thế giới, cùng với kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam trong việc áp dụng Hiệp ước vốn Basel III, tác giả đưa ra một số đề xuất giải pháp chính sách cho hệ thống ngân hàng...
Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Bài viết phân tích vai trò của hiểu biết tài chính trong việc truyền dẫn chính sách tiền tệ, dựa trên khảo sát của Ngân hàng Trung ương châu Âu; đồng thời, đề xuất tăng cường giáo dục và truyền thông tài chính để hỗ trợ chính sách tiền tệ và phát triển kinh tế bền vững.

Thông tư số 14/2025/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 10/2025/TT-NHNN quy định về tổ chức lại, thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của quỹ tín dụng nhân dân

Thông tư số 07/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2024/TT-NHNN ngày 01 tháng 7 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng

Thông tư số 08/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 43/2015/TT-NHNN ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về tổ chức và hoạt động của phòng giao dịch bưu điện trực thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt, Thông tư số 29/2024/TT-NHNN ngày 28 tháng 6 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về quỹ tín dụng nhân dân và Thông tư số 32/2024/TT-NHNN ngày 30 tháng 6 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nướ

Nghị định số 94/2025/NĐ-CP ngày 29 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng