MB không ngừng đổi mới, vươn tầm khát vọng

Kinh tế - xã hội
27 năm xây dựng phát triển, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) không ngừng đổi mới, sáng tạo, tiên phong trong chuyển đổi số, lấy khách hàng làm trung tâm, đem tới những giải pháp tài chính tối ưu cho khác...
aa

27 năm xây dựng phát triển, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) không ngừng đổi mới, sáng tạo, tiên phong trong chuyển đổi số, lấy khách hàng làm trung tâm, đem tới những giải pháp tài chính tối ưu cho khách hàng.

Chuyển đổi số, lợi thế bứt phá sau đại dịch

Cuối năm 2019, đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát, tạo nên cuộc khủng hoảng chưa từng có đối với nền kinh tế và thị trường tài chính toàn cầu. Hàng loạt chuỗi sản xuất bị đứt gãy, tình trạng thất nghiệp và thu nhập giảm sút, nhiều quốc gia, doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, song, với sự chỉ đạo điều hành quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ và sự đồng lòng quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và người dân, Việt Nam đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, khống chế được sự lây lan của đại dịch trong cộng đồng. Trong nền kinh tế, có những chủ thể đã chuẩn bị từ sớm những giải pháp kinh doanh số, vì thế đã vượt qua được thách thức của đại dịch.



Tòa nhà MB Grand Tower tại số 63 Lê Văn Lương, Hà Nội

Trong bối cảnh đó, MB đã duy trì ổn định và đạt tăng trưởng khá so với cùng kỳ do MB là một trong những ngân hàng có bước chuyển dịch số nổi bật nhất tại Việt Nam. Xác định ngân hàng số là hạt nhân cho sự phát triển bền vững, lâu dài với tầm nhìn trở thành “Ngân hàng thuận tiện nhất” vào năm 2021, MB đã liên tục ra mắt và cải tiến nhiều sản phẩm số như: App MBBank, Biz MBBank, các sản phẩm cho vay trên kênh số, tạo sự thuận tiện cho khách hàng. Việc đẩy mạnh phát triển hai ứng dụng số này đã góp phần không nhỏ vào việc tăng tiền gửi không kỳ hạn từ khách hàng. Tính đến 30/9/2020, tiền gửi không kỳ hạn của MB đã vượt 100 nghìn tỷ đồng, tăng xấp xỉ 10% so với thời điểm cuối quý II năm 2020 và tăng gần 20% so cùng kỳ.

Với lợi thế tiên phong chuyển đổi số, tính đến hết tháng 9/2020, tỷ lệ giao dịch qua kênh số tại MB đạt mức 80%, số lượng khách hàng giao dịch qua App MBBank đạt hơn 2,2 triệu user. Đáng chú ý, liên tiếp trong những ngày cuối tháng 6/2020, App MBBank đã vươn lên đứng đầu các ứng dụng miễn phí được download tại App Store Việt Nam, vượt qua nhiều tên tuổi lớn của thế giới như Facebook, Google hay Tiktok. Đây là minh chứng rất rõ ràng về mức độ khả thi trong việc thực hiện hóa các mục tiêu chiến lược giai đoạn 2017 - 2021.

Không chỉ thực hiện hợp tác với nhiều tập đoàn công nghệ hiện đại của Việt Nam cũng như thế giới nhằm tối ưu dịch vụ số, MB còn ưu tiên tạo ra một “văn hóa số” xuyên suốt trong môi trường làm việc với nhiều hình thức đa dạng, biến số hóa trở thành hơi thở tự nhiên của mỗi cán bộ, nhân viên.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị MB, ông Lê Hữu Đức nhấn mạnh: “MB tiếp tục định hướng hoàn chỉnh mô hình tập đoàn tài chính trên ứng dụng nền tảng số hóa để củng cố, kết nối hệ sinh thái khách hàng, dịch vụ, sản phẩm giữa ngân hàng với các công ty thành viên để hoàn thành các mục tiêu chiến lược đã đề ra”.

MB hiện nay đã sở hữu nhiều công ty con cung cấp các dịch vụ tài chính đa dạng từ tư vấn chứng khoán (MBS), quản lý tài sản (MB AMC), cho vay tiêu dùng (M-credit) cho đến các lĩnh vực mới như bảo hiểm nhân thọ (MB Ageas Life). Với phương châm “Đổi mới - Hiện đại - Hợp tác - Bền vững”, MBBank luôn cung cấp những giải pháp toàn vẹn nhất cho các đối tác và khách hàng. Trong thời đại số hóa, mạng xã hội phát triển từng ngày, thương mại điện tử bùng nổ, mua sắm trên mạng, có thể ngồi một chỗ mua tất cả mọi thứ. Từ đó, chiến lược marketing cũng phải thay đổi và năng động theo sự phát triển của kỷ nguyên 4.0. Với chiến lược trở thành “Ngân hàng thuận tiện nhất với cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME)”, MB liên tục cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ cung cấp tới khách hàng, từ năm 2019, MB đẩy mạnh triển khai chương trình “SME Care” gồm 4 yếu tố chính:

- Capital: Cung cấp giải pháp tài chính trọn gói chuyên biệt cùng những sản phẩm, dịch vụ ngân hàng tiện lợi, nhiều ưu đãi như tài khoản, chuyển tiền, tín dụng, tài trợ thương mại, thị trường tiền tệ và vốn, ngân hàng điện tử (Internet Banking eMB và Mobile App doanh nghiệp: APP Biz MB).

- Advertising: Truyền thông cung cấp giải pháp quảng cáo trên nhiều kênh (tòa nhà, siêu thị, sân bay, quảng cáo ngoài trời, platform https://smecare.com.vn…), phủ sóng toàn quốc và miễn phí cho các doanh nghiệp SME. Từ đó, sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp SME sẽ được tiếp cận và nhận diện tới hàng triệu khách hàng để thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Trong năm 2019, chương trình đã hỗ trợ hơn 1.000 doanh nghiệp SME được truyền thông thành công và dự kiến tiếp tục triển khai trong các năm tiếp theo.

- Relation: Kết nối cộng đồng doanh nghiệp, tạo ra diễn đàn giúp các doanh nghiệp kết nối cũng như trao đổi kinh nghiệm giữa các doanh nhân.

- Education: Đào tạo với nhiều hạng mục được triển khai trong năm 2020 như Biz Forum - diễn đàn doanh nghiệp; Biz Talk - cà phê doanh nhân; Biz Class - lớp học doanh nhân; Biz Smart - cuộc thi ý tưởng sáng tạo kinh doanh của các SME/Start Up.

Bên cạnh các sản phẩm tài chính ngân hàng, các công ty thành viên của Tập đoàn MB cũng có rất nhiều các sản phẩm đa dạng, thông minh, hướng đến nhóm khách hàng SME, điển hình là MB Ageas Life. MB Ageas Life đã nghiên cứu và ra mắt các sản phẩm rất phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, giải quyết được bài toán về chi phí, cung cấp một gợi ý chính sách đãi ngộ cho nhân viên của doanh nghiệp. Trong suốt 4 năm vừa qua, MB Ageas Life đã phát triển không ngừng và đạt được những thành công nhất định. Kết thúc năm 2019, MB Ageas Life đã có lãi và được xếp thứ 6 trên thị trường tính trên doanh thu khai thác mới, đưa MB trở thành top đầu ngân hàng về mảng Bancassurance.


Kết quả đạt được của MB không đơn thuần ở những con số lợi nhuận. Sức bền và nội lực của MB được củng cố mạnh mẽ khi ngân hàng chính thức thực hiện chiến lược chuyển dịch số từ năm 2017. Đến hết năm 2019, MB thu hút thêm 2,5 triệu khách hàng mới nhờ kênh số, trong khi ngân hàng này mất gần 20 năm để đạt mốc 4 triệu khách hàng.

Với mục tiêu trở thành ngân hàng tốt nhất trong việc phục vụ khách hàng theo phân khúc, MB đã hợp tác với các đối tác tư vấn hàng đầu thế giới và cho ra đời các mô hình kinh doanh theo chuẩn mực quốc tế như: MB Private (dịch vụ Private Banking dành cho phân khúc khách hàng siêu giàu), MB Priority (dịch vụ ngân hàng ưu tiên dành cho phân khúc khách hàng giàu) và MB Modern Youth (phục vụ phân khúc khách hàng hiện đại, phong cách).

Mục tiêu trở thành ngân hàng thuận tiện nhất

MB luôn mang trong mình sứ mệnh “Vì sự phát triển của đất nước, vì lợi ích khách hàng”. MB đã chinh phục được mục tiêu vào Top 5 ngân hàng thương mại về chất lượng hoạt động và hiệu quả và đang trong hành trình trở thành một ngân hàng thuận tiện nhất với khách hàng.


Với phương châm “Củng cố nền tảng và chuyển đổi số, tăng trưởng toàn diện, hiệu quả và bền vững” nhằm hiện thực hóa mục tiêu trở thành “Ngân hàng thuận tiện nhất”, sau 01 năm thay đổi nhận diện thương hiệu, MB ghi nhận nhiều sự đổi mới khác, từ trụ sở làm việc đến yếu tố con người.

Trên hành trình tương lai, bắt nhịp với xu hướng phát triển của quốc tế, Tổng Giám đốc Lưu Trung Thái kiên định với mục tiêu chuyển đổi số. Ông chia sẻ, trong vài năm tiếp theo, MB sẽ dành ra khoảng 50 triệu USD mỗi năm để đầu tư cho công nghệ. Lời khẳng định này từ Tổng Giám đốc MB là minh chứng cho quyết tâm chuyển dịch số, đây là nền tảng để MB thực hiện mục tiêu trở thành “Ngân hàng thuận tiện nhất” vào năm 2021, chinh phục khát vọng vươn tầm châu lục và thế giới của ngân hàng MB.

Trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo

MB đã được nâng hạng từ top 5 năm 2016, lên top 3 năm 2017, là nơi làm việc tốt nhất ngành Ngân hàng. Đây chính là kết quả của MB đã nỗ lực tạo nên những đột phá trong hoạt động kinh doanh và ưu tiên phát triển nguồn lực. Nhờ luôn duy trì văn hóa doanh nghiệp có tính nhân văn và chú trọng phát triển bền vững, vừa tạo thách thức cao nhưng gắn kèm với đó là cam kết cao về xây dựng môi trường làm việc thuận tiện, an toàn và nâng cao sức khỏe. Ngoài ra, MB cũng luôn xây dựng môi trường làm việc thân thiện, khuyến khích tự học tập, chia sẻ sáng kiến và lắng nghe đến từng cấp nhân viên.

Với tôn chỉ hoạt động "Kỷ luật nghiêm - thượng tôn pháp luật - hiệu quả - an toàn - có trách nhiệm với xã hội", MB định hướng "Phát triển nguồn lực nội bộ là trọng tâm, thu hút nhân tài bên ngoài là cơ hội".

Tháng 8/2020 vừa qua, 3 cán bộ thế hệ 8x đã được bổ nhiệm vào Ban điều hành MB, bổ sung sức trẻ, sức sáng tạo cho đội ngũ điều hành. Theo ông Lưu Trung Thái - Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc MB, việc có nhiều thế hệ trong dàn lãnh đạo cao cấp sẽ “tạo ra một đội ngũ vừa có sự chín chắn, giữ được văn hóa cần thiết của ngân hàng, vừa có sự bền bỉ của lãnh đạo trung niên, vừa có sự nhanh nhẹn và sáng tạo”.

Trụ sở mới, vươn tầm khát vọng

Với triết lý kinh doanh “Tận tâm tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng, đối tác, cổ đông, cán bộ nhân viên và cộng đồng - xã hội”, đánh dấu sự phát triển không ngừng của MB. Trong sinh nhật lần thứ 27, MB chính thức chuyển sang trụ sở mới khang trang hơn và bề thế hơn tại Tòa nhà MB Grand Tower - 63 Lê Văn Lương, Hà Nội. Với tổng diện tích gần 5.000 m2 gồm 25 tầng nổi và bốn tầng hầm. Đây là một trong những trụ sở có nhiều tiện ích thông minh nhất trong số các trụ sở ngân hàng tại Việt Nam. Không chỉ có văn phòng hạng A với đầy đủ tiện ích, cây xanh, tòa nhà làm việc của MB còn thiết kế khu chăm sóc sức khỏe “MB Fitness Centre” dành riêng cho cán bộ nhân viên, tích hợp nhiều tính năng khác nhau với nhiều máy móc hiện đại, đảm bảo mỗi cán bộ nhân viên đều được rèn luyện sức khỏe một cách tốt nhất, tăng cường sự gắn kết cao trong nội bộ.

Với khu chăm sóc nhân viên chuyên biệt, MB tiếp tục khẳng định vị trí là một trong những nơi làm việc tốt nhất ngành Ngân hàng tại Việt Nam. Hội sở mới đáp ứng quy mô phát triển đang ngày càng nhanh của MB trong hiện tại và những giai đoạn phát triển tiếp theo.

Trên con đường ấy, MB mong muốn được cùng khách hàng xây dựng những kế hoạch tài chính phù hợp, sẽ tiếp tục mở rộng hệ sinh thái các sản phẩm tài chính tối ưu, chinh phục sự hài lòng của khách hàng, của đối tác, đồng thời hướng đến hoàn thiện sứ mệnh “Đồng hành cùng bạn dựng xây hạnh phúc”, để chung sức xây dựng nền kinh tế Việt Nam phát triển và hiện đại.

Nguyễn Duyên

Theo Tạp chí Ngân hàng số 22/2020

https://tapchinganhang.gov.vn

Tin bài khác

Agribank thúc đẩy hoạt động khoa học và sáng kiến trong bối cảnh chuyển đổi số

Agribank thúc đẩy hoạt động khoa học và sáng kiến trong bối cảnh chuyển đổi số

Thực hiện các nghị quyết của Bộ Chính trị và Chính phủ, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) đã chủ động triển khai nhiều chiến lược phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Bài viết phân tích vai trò then chốt của hoạt động khoa học và sáng kiến trong giai đoạn 2021 - 2025, qua đó, đề xuất các giải pháp hoàn thiện thể chế, số hóa quản lý, nâng cao năng lực nhân sự và xây dựng văn hóa đổi mới tại Agribank.
TỔNG THUẬT: Kỷ niệm trọng thể 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

TỔNG THUẬT: Kỷ niệm trọng thể 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Sáng 2/9, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025).
Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Sáng 2/9, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Thủ đô Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự và đọc Diễn văn tại Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025). Trân trọng giới thiệu Diễn văn của Tổng Bí thư.
80 năm Quốc khánh: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

80 năm Quốc khánh: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), sáng 1/9, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Kinh tế Việt Nam: Hành trình 80 năm tự chủ, hội nhập và phát triển

Kinh tế Việt Nam: Hành trình 80 năm tự chủ, hội nhập và phát triển

Trải qua chặng đường 80 năm gian nan nhưng cũng đầy rực rỡ, nền kinh tế Việt Nam đã chứng minh bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng vươn lên không ngừng của dân tộc. Từ một đất nước nông nghiệp lạc hậu, chịu nhiều tàn phá của chiến tranh, Việt Nam đã từng bước khẳng định vị thế là một trong những nền kinh tế năng động hàng đầu khu vực và ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Trong bối cảnh mới với những cơ hội và thách thức đan xen, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tiếp tục phát huy truyền thống kiên cường, đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển nhanh, bền vững, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, xứng đáng với kỳ vọng và niềm tin của các thế hệ cha anh.
Thư chúc mừng Thời báo Ngân hàng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thư chúc mừng Thời báo Ngân hàng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Ứng dụng AI hỗ trợ nâng cao giá trị hoạt động truyền thông ngành Ngân hàng trong kỷ nguyên mới

Ứng dụng AI hỗ trợ nâng cao giá trị hoạt động truyền thông ngành Ngân hàng trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh ngành Ngân hàng đang đẩy mạnh chuyển đổi số và từng bước hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, chính sách hướng tới nền tài chính toàn diện; trong đó, trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ hỗ trợ truyền thông chính sách hiệu quả, chính xác hơn mà còn giúp tự động hóa quy trình, tối ưu chi phí, nâng cao trải nghiệm khách hàng - từ cá nhân hóa thông điệp, phân tích dữ liệu lớn để nắm bắt nhu cầu, đến phát hiện và xử lý thông tin sai lệch trên môi trường số. Bên cạnh cơ hội, AI cũng đặt ra không ít thách thức. Chính vì vậy, Thời báo Ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Ứng dụng AI trong truyền thông chính sách và sản phẩm, dịch vụ ngân hàng” diễn ra ngày 20/8/2025 tại Hà Nội.
Đại hội đại biểu Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước lần thứ I: Đoàn kết, trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, bứt phá

Đại hội đại biểu Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước lần thứ I: Đoàn kết, trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, bứt phá

Sáng 14/8/2025, tại Hà Nội, Đảng ủy Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ NHNN lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội với phương châm “Đổi mới - Sáng tạo - Kỷ cương - Dân chủ - Linh hoạt - Hiệu quả” là sự kiện chính trị quan trọng, diễn ra trong bối cảnh đất nước kỷ niệm nhiều sự kiện trọng đại năm 2025.
Xem thêm
Chuyển đổi số ngân hàng: Góp phần phát triển kinh tế số, xã hội số

Chuyển đổi số ngân hàng: Góp phần phát triển kinh tế số, xã hội số

Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM), phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu. Ngân hàng là ngành tiên phong đi đầu trong chuyển đổi số...
Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với thuật toán trí tuệ nhân tạo tại Liên minh châu Âu và một số khuyến nghị đối với Việt Nam

Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ đối với thuật toán trí tuệ nhân tạo tại Liên minh châu Âu và một số khuyến nghị đối với Việt Nam

Việc hoàn thiện cơ chế bảo hộ sở hữu trí tuệ đối với thuật toán trí tuệ nhân tạo là bước đi chiến lược, nhằm thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tạo lập hành lang pháp lý vững chắc cho quá trình chuyển đổi số quốc gia. Trong bối cảnh các thuật toán và mô hình học máy đang trở thành “trái tim” của nhiều công nghệ đột phá như xe tự hành, y tế số, hệ thống ra quyết định tự động..., hệ thống pháp luật cần có khả năng phản ứng linh hoạt, đồng thời bảo đảm sự minh bạch, công bằng và cân bằng lợi ích giữa khu vực tư nhân và xã hội.
"Ký ức lạm phát" và chính sách tiền tệ

"Ký ức lạm phát" và chính sách tiền tệ

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu hậu đại dịch, với những thách thức đan xen giữa phục hồi tăng trưởng, ổn định giá cả và duy trì an toàn tài chính, việc hiểu rõ tác động của “ký ức lạm phát” không chỉ mang ý nghĩa học thuật, mà còn là chìa khóa cho việc hoạch định chính sách hiệu quả. Sự khác biệt trong phản ứng chính sách tiền tệ giữa các nền kinh tế phát triển và các thị trường mới nổi hiện nay cho thấy tầm quan trọng của yếu tố lịch sử và bối cảnh địa phương.
Nhân tố ảnh hưởng đến huy động nguồn lực đầu tư phát triển mô hình du lịch nông nghiệp: Nghiên cứu vùng Duyên hải Nam Trung Bộ của Việt Nam

Nhân tố ảnh hưởng đến huy động nguồn lực đầu tư phát triển mô hình du lịch nông nghiệp: Nghiên cứu vùng Duyên hải Nam Trung Bộ của Việt Nam

Du lịch nông nghiệp có nhiều tác động tích cực đối với phát triển kinh tế - xã hội ở các địa phương, đặc biệt là khu vực nông thôn và các tỉnh đang trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Nghiên cứu này sẽ phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến khả năng huy động nguồn lực đầu tư cho phát triển mô hình du lịch nông nghiệp tại vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và đề xuất một số kiến nghị phù hợp.
Bảo đảm tính thống nhất triển khai thực hiện Luật Các tổ chức tín dụng

Bảo đảm tính thống nhất triển khai thực hiện Luật Các tổ chức tín dụng

Khảo sát nội dung quy định về áp dụng Luật Các TCTD và các luật có liên quan từ khi chuyển sang mô hình ngân hàng hai cấp đến nay cho thấy, đã có sự thay đổi trong tiếp cận và quy định việc áp dụng Luật Các TCTD và các luật có liên quan. Sự thay đổi này đòi hỏi trong thực tiễn áp dụng pháp luật điều chỉnh quan hệ cung ứng và sử dụng dịch vụ ngân hàng, TCTD và khách hàng sẽ áp dụng luật này, trong tư cách là luật được ban hành sau. Tuy nhiên, Luật số 32/2024/QH15 có phạm vi điều chỉnh rộng...
Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử: Nghiên cứu tại Ngân hàng Ngoại thương Lào

Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử: Nghiên cứu tại Ngân hàng Ngoại thương Lào

Phần lớn các nghiên cứu trước đây về chấp nhận và phát triển ngân hàng điện tử được thực hiện tại các quốc gia phát triển hoặc có nền tảng hạ tầng số vững chắc. Trong khi đó, tại một quốc gia đang phát triển như Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào, với đặc thù văn hóa tập thể, trình độ công nghệ và điều kiện kinh tế - xã hội riêng biệt, các yếu tố then chốt có thể khác biệt đáng kể. Do đó, nghiên cứu này nhằm lấp đầy khoảng trống trên bằng cách kiểm định một mô hình nghiên cứu tích hợp, kế thừa các yếu tố truyền thống và bổ sung các biến số đặc thù phù hợp với bối cảnh của CHDCND Lào.
Quản lý rủi ro tài sản số tại các ngân hàng: Kinh nghiệm từ các thị trường phát triển và bài học cho Việt Nam

Quản lý rủi ro tài sản số tại các ngân hàng: Kinh nghiệm từ các thị trường phát triển và bài học cho Việt Nam

Tài sản số đang tái định hình hệ thống tài chính toàn cầu với tốc độ nhanh chóng, đặt ra thách thức lớn trong việc quản lý rủi ro khi sử dụng chúng làm tài sản bảo đảm. Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý và các tổ chức tài chính phải xây dựng khung pháp lý minh bạch, cơ chế định giá đáng tin cậy, cùng hệ thống giám sát hiệu quả nhằm bảo đảm an toàn, hạn chế rủi ro và duy trì ổn định tài chính.
Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, việc đánh giá thực trạng, xu hướng và động lực phát triển quan hệ thương mại Ấn Độ - ASEAN trở nên cấp thiết nhằm xác định cơ hội hợp tác mới, đặc biệt là đối với các nước trung gian như Việt Nam.
Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Việc nâng cao chất lượng thông tin đầu vào thông qua ứng dụng công nghệ thông tin là một quá trình liên tục và cần thiết đối với công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Các giải pháp ngắn hạn như hoàn thiện hệ thống báo cáo và thiết lập hàng trăm công thức kiểm tra tự động trên hệ thống công nghệ thông tin của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ giúp cải thiện đáng kể chất lượng dữ liệu.
Kinh nghiệm quốc tế về xử lý rủi ro tín dụng và một số bài học chính sách đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về xử lý rủi ro tín dụng và một số bài học chính sách đối với các ngân hàng thương mại Việt Nam

Trong khuôn khổ bài viết này, tác giả tập trung nghiên cứu ba khía cạnh: Kinh nghiệm xử lý rủi ro tín dụng của các quốc gia phát triển; xử lý rủi ro tín dụng tại các ngân hàng quốc tế; khung chuẩn mực và công nghệ trong quản trị rủi ro tín dụng tại các ngân hàng quốc tế. Trên cơ sở đó, đúc rút ra bài học kinh nghiệm có giá trị thực tiễn cao cho Việt Nam nói chung và NHTM nói riêng trong xử lý rủi ro tín dụng.

Thông tư số 25/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 17/2024/TT-NHNN ngày 28/6/2024 quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán

Thông tư số 24/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 63/2024/TT-NHNN quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Quyết định số 2977/QĐ-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 1158/QĐ-NHNN ngày 29 tháng 5 năm 2018 về tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 23/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 30/2019/TT-NHNN ngày 27 tháng 12 năm 2019 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về thực hiện dự trữ bắt buộc của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 22/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2023/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về giám sát tiêu hủy tiền của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 20/2025/TT-NHNN hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 19/2025/TT-NHNN quy định về mạng lưới hoạt động của tổ chức tài chính vi mô

Thông tư số 18/2025/TT-NHNN quy định về thu thập, khai thác, chia sẻ thông tin, báo cáo của Hệ thống thông tin phục vụ công tác giám sát hoạt động quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô

Thông tư số 17/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2018/TT-NHNN ngày 28 tháng 8 năm 2018 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới Việt Nam – Trung Quốc

Thông tư số 14/2025/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài