MB không ngừng đổi mới, vươn tầm khát vọng

Kinh tế - xã hội
27 năm xây dựng phát triển, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) không ngừng đổi mới, sáng tạo, tiên phong trong chuyển đổi số, lấy khách hàng làm trung tâm, đem tới những giải pháp tài chính tối ưu cho khác...
aa

27 năm xây dựng phát triển, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) không ngừng đổi mới, sáng tạo, tiên phong trong chuyển đổi số, lấy khách hàng làm trung tâm, đem tới những giải pháp tài chính tối ưu cho khách hàng.

Chuyển đổi số, lợi thế bứt phá sau đại dịch

Cuối năm 2019, đầu năm 2020, đại dịch Covid-19 bất ngờ bùng phát, tạo nên cuộc khủng hoảng chưa từng có đối với nền kinh tế và thị trường tài chính toàn cầu. Hàng loạt chuỗi sản xuất bị đứt gãy, tình trạng thất nghiệp và thu nhập giảm sút, nhiều quốc gia, doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, song, với sự chỉ đạo điều hành quyết liệt, hiệu quả của Chính phủ và sự đồng lòng quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và người dân, Việt Nam đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, khống chế được sự lây lan của đại dịch trong cộng đồng. Trong nền kinh tế, có những chủ thể đã chuẩn bị từ sớm những giải pháp kinh doanh số, vì thế đã vượt qua được thách thức của đại dịch.



Tòa nhà MB Grand Tower tại số 63 Lê Văn Lương, Hà Nội

Trong bối cảnh đó, MB đã duy trì ổn định và đạt tăng trưởng khá so với cùng kỳ do MB là một trong những ngân hàng có bước chuyển dịch số nổi bật nhất tại Việt Nam. Xác định ngân hàng số là hạt nhân cho sự phát triển bền vững, lâu dài với tầm nhìn trở thành “Ngân hàng thuận tiện nhất” vào năm 2021, MB đã liên tục ra mắt và cải tiến nhiều sản phẩm số như: App MBBank, Biz MBBank, các sản phẩm cho vay trên kênh số, tạo sự thuận tiện cho khách hàng. Việc đẩy mạnh phát triển hai ứng dụng số này đã góp phần không nhỏ vào việc tăng tiền gửi không kỳ hạn từ khách hàng. Tính đến 30/9/2020, tiền gửi không kỳ hạn của MB đã vượt 100 nghìn tỷ đồng, tăng xấp xỉ 10% so với thời điểm cuối quý II năm 2020 và tăng gần 20% so cùng kỳ.

Với lợi thế tiên phong chuyển đổi số, tính đến hết tháng 9/2020, tỷ lệ giao dịch qua kênh số tại MB đạt mức 80%, số lượng khách hàng giao dịch qua App MBBank đạt hơn 2,2 triệu user. Đáng chú ý, liên tiếp trong những ngày cuối tháng 6/2020, App MBBank đã vươn lên đứng đầu các ứng dụng miễn phí được download tại App Store Việt Nam, vượt qua nhiều tên tuổi lớn của thế giới như Facebook, Google hay Tiktok. Đây là minh chứng rất rõ ràng về mức độ khả thi trong việc thực hiện hóa các mục tiêu chiến lược giai đoạn 2017 - 2021.

Không chỉ thực hiện hợp tác với nhiều tập đoàn công nghệ hiện đại của Việt Nam cũng như thế giới nhằm tối ưu dịch vụ số, MB còn ưu tiên tạo ra một “văn hóa số” xuyên suốt trong môi trường làm việc với nhiều hình thức đa dạng, biến số hóa trở thành hơi thở tự nhiên của mỗi cán bộ, nhân viên.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị MB, ông Lê Hữu Đức nhấn mạnh: “MB tiếp tục định hướng hoàn chỉnh mô hình tập đoàn tài chính trên ứng dụng nền tảng số hóa để củng cố, kết nối hệ sinh thái khách hàng, dịch vụ, sản phẩm giữa ngân hàng với các công ty thành viên để hoàn thành các mục tiêu chiến lược đã đề ra”.

MB hiện nay đã sở hữu nhiều công ty con cung cấp các dịch vụ tài chính đa dạng từ tư vấn chứng khoán (MBS), quản lý tài sản (MB AMC), cho vay tiêu dùng (M-credit) cho đến các lĩnh vực mới như bảo hiểm nhân thọ (MB Ageas Life). Với phương châm “Đổi mới - Hiện đại - Hợp tác - Bền vững”, MBBank luôn cung cấp những giải pháp toàn vẹn nhất cho các đối tác và khách hàng. Trong thời đại số hóa, mạng xã hội phát triển từng ngày, thương mại điện tử bùng nổ, mua sắm trên mạng, có thể ngồi một chỗ mua tất cả mọi thứ. Từ đó, chiến lược marketing cũng phải thay đổi và năng động theo sự phát triển của kỷ nguyên 4.0. Với chiến lược trở thành “Ngân hàng thuận tiện nhất với cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME)”, MB liên tục cải tiến chất lượng sản phẩm, dịch vụ cung cấp tới khách hàng, từ năm 2019, MB đẩy mạnh triển khai chương trình “SME Care” gồm 4 yếu tố chính:

- Capital: Cung cấp giải pháp tài chính trọn gói chuyên biệt cùng những sản phẩm, dịch vụ ngân hàng tiện lợi, nhiều ưu đãi như tài khoản, chuyển tiền, tín dụng, tài trợ thương mại, thị trường tiền tệ và vốn, ngân hàng điện tử (Internet Banking eMB và Mobile App doanh nghiệp: APP Biz MB).

- Advertising: Truyền thông cung cấp giải pháp quảng cáo trên nhiều kênh (tòa nhà, siêu thị, sân bay, quảng cáo ngoài trời, platform https://smecare.com.vn…), phủ sóng toàn quốc và miễn phí cho các doanh nghiệp SME. Từ đó, sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp SME sẽ được tiếp cận và nhận diện tới hàng triệu khách hàng để thúc đẩy hoạt động kinh doanh. Trong năm 2019, chương trình đã hỗ trợ hơn 1.000 doanh nghiệp SME được truyền thông thành công và dự kiến tiếp tục triển khai trong các năm tiếp theo.

- Relation: Kết nối cộng đồng doanh nghiệp, tạo ra diễn đàn giúp các doanh nghiệp kết nối cũng như trao đổi kinh nghiệm giữa các doanh nhân.

- Education: Đào tạo với nhiều hạng mục được triển khai trong năm 2020 như Biz Forum - diễn đàn doanh nghiệp; Biz Talk - cà phê doanh nhân; Biz Class - lớp học doanh nhân; Biz Smart - cuộc thi ý tưởng sáng tạo kinh doanh của các SME/Start Up.

Bên cạnh các sản phẩm tài chính ngân hàng, các công ty thành viên của Tập đoàn MB cũng có rất nhiều các sản phẩm đa dạng, thông minh, hướng đến nhóm khách hàng SME, điển hình là MB Ageas Life. MB Ageas Life đã nghiên cứu và ra mắt các sản phẩm rất phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp, giải quyết được bài toán về chi phí, cung cấp một gợi ý chính sách đãi ngộ cho nhân viên của doanh nghiệp. Trong suốt 4 năm vừa qua, MB Ageas Life đã phát triển không ngừng và đạt được những thành công nhất định. Kết thúc năm 2019, MB Ageas Life đã có lãi và được xếp thứ 6 trên thị trường tính trên doanh thu khai thác mới, đưa MB trở thành top đầu ngân hàng về mảng Bancassurance.


Kết quả đạt được của MB không đơn thuần ở những con số lợi nhuận. Sức bền và nội lực của MB được củng cố mạnh mẽ khi ngân hàng chính thức thực hiện chiến lược chuyển dịch số từ năm 2017. Đến hết năm 2019, MB thu hút thêm 2,5 triệu khách hàng mới nhờ kênh số, trong khi ngân hàng này mất gần 20 năm để đạt mốc 4 triệu khách hàng.

Với mục tiêu trở thành ngân hàng tốt nhất trong việc phục vụ khách hàng theo phân khúc, MB đã hợp tác với các đối tác tư vấn hàng đầu thế giới và cho ra đời các mô hình kinh doanh theo chuẩn mực quốc tế như: MB Private (dịch vụ Private Banking dành cho phân khúc khách hàng siêu giàu), MB Priority (dịch vụ ngân hàng ưu tiên dành cho phân khúc khách hàng giàu) và MB Modern Youth (phục vụ phân khúc khách hàng hiện đại, phong cách).

Mục tiêu trở thành ngân hàng thuận tiện nhất

MB luôn mang trong mình sứ mệnh “Vì sự phát triển của đất nước, vì lợi ích khách hàng”. MB đã chinh phục được mục tiêu vào Top 5 ngân hàng thương mại về chất lượng hoạt động và hiệu quả và đang trong hành trình trở thành một ngân hàng thuận tiện nhất với khách hàng.


Với phương châm “Củng cố nền tảng và chuyển đổi số, tăng trưởng toàn diện, hiệu quả và bền vững” nhằm hiện thực hóa mục tiêu trở thành “Ngân hàng thuận tiện nhất”, sau 01 năm thay đổi nhận diện thương hiệu, MB ghi nhận nhiều sự đổi mới khác, từ trụ sở làm việc đến yếu tố con người.

Trên hành trình tương lai, bắt nhịp với xu hướng phát triển của quốc tế, Tổng Giám đốc Lưu Trung Thái kiên định với mục tiêu chuyển đổi số. Ông chia sẻ, trong vài năm tiếp theo, MB sẽ dành ra khoảng 50 triệu USD mỗi năm để đầu tư cho công nghệ. Lời khẳng định này từ Tổng Giám đốc MB là minh chứng cho quyết tâm chuyển dịch số, đây là nền tảng để MB thực hiện mục tiêu trở thành “Ngân hàng thuận tiện nhất” vào năm 2021, chinh phục khát vọng vươn tầm châu lục và thế giới của ngân hàng MB.

Trẻ hóa đội ngũ lãnh đạo

MB đã được nâng hạng từ top 5 năm 2016, lên top 3 năm 2017, là nơi làm việc tốt nhất ngành Ngân hàng. Đây chính là kết quả của MB đã nỗ lực tạo nên những đột phá trong hoạt động kinh doanh và ưu tiên phát triển nguồn lực. Nhờ luôn duy trì văn hóa doanh nghiệp có tính nhân văn và chú trọng phát triển bền vững, vừa tạo thách thức cao nhưng gắn kèm với đó là cam kết cao về xây dựng môi trường làm việc thuận tiện, an toàn và nâng cao sức khỏe. Ngoài ra, MB cũng luôn xây dựng môi trường làm việc thân thiện, khuyến khích tự học tập, chia sẻ sáng kiến và lắng nghe đến từng cấp nhân viên.

Với tôn chỉ hoạt động "Kỷ luật nghiêm - thượng tôn pháp luật - hiệu quả - an toàn - có trách nhiệm với xã hội", MB định hướng "Phát triển nguồn lực nội bộ là trọng tâm, thu hút nhân tài bên ngoài là cơ hội".

Tháng 8/2020 vừa qua, 3 cán bộ thế hệ 8x đã được bổ nhiệm vào Ban điều hành MB, bổ sung sức trẻ, sức sáng tạo cho đội ngũ điều hành. Theo ông Lưu Trung Thái - Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng Giám đốc MB, việc có nhiều thế hệ trong dàn lãnh đạo cao cấp sẽ “tạo ra một đội ngũ vừa có sự chín chắn, giữ được văn hóa cần thiết của ngân hàng, vừa có sự bền bỉ của lãnh đạo trung niên, vừa có sự nhanh nhẹn và sáng tạo”.

Trụ sở mới, vươn tầm khát vọng

Với triết lý kinh doanh “Tận tâm tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng, đối tác, cổ đông, cán bộ nhân viên và cộng đồng - xã hội”, đánh dấu sự phát triển không ngừng của MB. Trong sinh nhật lần thứ 27, MB chính thức chuyển sang trụ sở mới khang trang hơn và bề thế hơn tại Tòa nhà MB Grand Tower - 63 Lê Văn Lương, Hà Nội. Với tổng diện tích gần 5.000 m2 gồm 25 tầng nổi và bốn tầng hầm. Đây là một trong những trụ sở có nhiều tiện ích thông minh nhất trong số các trụ sở ngân hàng tại Việt Nam. Không chỉ có văn phòng hạng A với đầy đủ tiện ích, cây xanh, tòa nhà làm việc của MB còn thiết kế khu chăm sóc sức khỏe “MB Fitness Centre” dành riêng cho cán bộ nhân viên, tích hợp nhiều tính năng khác nhau với nhiều máy móc hiện đại, đảm bảo mỗi cán bộ nhân viên đều được rèn luyện sức khỏe một cách tốt nhất, tăng cường sự gắn kết cao trong nội bộ.

Với khu chăm sóc nhân viên chuyên biệt, MB tiếp tục khẳng định vị trí là một trong những nơi làm việc tốt nhất ngành Ngân hàng tại Việt Nam. Hội sở mới đáp ứng quy mô phát triển đang ngày càng nhanh của MB trong hiện tại và những giai đoạn phát triển tiếp theo.

Trên con đường ấy, MB mong muốn được cùng khách hàng xây dựng những kế hoạch tài chính phù hợp, sẽ tiếp tục mở rộng hệ sinh thái các sản phẩm tài chính tối ưu, chinh phục sự hài lòng của khách hàng, của đối tác, đồng thời hướng đến hoàn thiện sứ mệnh “Đồng hành cùng bạn dựng xây hạnh phúc”, để chung sức xây dựng nền kinh tế Việt Nam phát triển và hiện đại.

Nguyễn Duyên

Theo Tạp chí Ngân hàng số 22/2020

https://tapchinganhang.gov.vn

Tin bài khác

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng Việt Nam: Bứt phá trong kỷ nguyên mới

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng Việt Nam: Bứt phá trong kỷ nguyên mới

Bài viết đề cập đến vai trò then chốt của ngành Ngân hàng trong kỷ nguyên phát triển mới của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số toàn diện và xu thế toàn cầu hóa. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tích cực triển khai nhiều chiến lược thúc đẩy chuyển đổi số, hiện đại hóa hoạt động toàn ngành. Bài viết đồng thời phân tích nhiệm vụ, thành tựu, khó khăn trong quá trình này và đề xuất giải pháp giúp ngành Ngân hàng thực hiện sứ mệnh phát triển trong thời kỳ mới.
Kiểm soát hành vi “tẩy xanh” hướng tới tăng trưởng bền vững - Góc nhìn từ khía cạnh pháp lý

Kiểm soát hành vi “tẩy xanh” hướng tới tăng trưởng bền vững - Góc nhìn từ khía cạnh pháp lý

Ô nhiễm môi trường đang là vấn đề cấp bách toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ hiện nay, đòi hỏi sự chung tay hành động từ cả quốc gia và từng cá nhân. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp và tổ chức tài chính vẫn đặt lợi nhuận lên trên trách nhiệm xã hội, thể hiện qua hành vi “tẩy xanh”. Việc nhận diện và kiểm soát hành vi này là cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và thúc đẩy chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, hướng tới phát triển bền vững.
Tiến tới Hiệp ước Toàn cầu về chấm dứt ô nhiễm nhựa

Tiến tới Hiệp ước Toàn cầu về chấm dứt ô nhiễm nhựa

Ô nhiễm nhựa đang trở thành một trong những thách thức nghiêm trọng nhất đối với môi trường sống và sự phát triển bền vững của nhân loại. Theo Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP), nếu không có biện pháp kiểm soát, đến năm 2040 lượng nhựa rò rỉ vào môi trường có thể tăng thêm 50%. Vi nhựa đã hiện diện trong thực phẩm, nguồn nước và không khí, tạo ra các rủi ro nghiêm trọng về y tế và môi trường.
Thực hành tiết kiệm

Thực hành tiết kiệm

Trân trọng giới thiệu bài viết "THỰC HÀNH TIẾT KIỆM” của đồng chí Tô Lâm - Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Thanh toán không dùng tiền mặt tạo lập thói quen chi tiêu của người dân

Thanh toán không dùng tiền mặt tạo lập thói quen chi tiêu của người dân

Theo Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng và trung gian thanh toán đã đáp ứng tốt dịch vụ thanh toán và bắt đầu tạo lập thói quen của người dân thanh toán không dùng tiền mặt.
Thủ tướng: Triển khai ngay cơ chế đặc thù với nhà ở xã hội; lập Quỹ nhà ở quốc gia trong tháng 6

Thủ tướng: Triển khai ngay cơ chế đặc thù với nhà ở xã hội; lập Quỹ nhà ở quốc gia trong tháng 6

Chiều 02/6/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị triển khai Nghị quyết 201/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế chính sách đặc thù phát triển cho nhà ở xã hội và rà soát đánh giá tình hình phát triển nhà ở xã hội 5 tháng đầu năm, kế hoạch triển khai các tháng cuối năm 2025.
Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Ngành Ngân hàng quyết tâm đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển khu vực kinh tế tư nhân

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng: Ngành Ngân hàng quyết tâm đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển khu vực kinh tế tư nhân

Phát biểu tại Tọa đàm của Thủ tướng Chính phủ với cộng đồng doanh nghiệp nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân ngày 31/5, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng khẳng định, đây là sự kiện thể hiện quyết tâm của Chính phủ trong việc hiện thực hóa chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước đối với khu vực kinh tế tư nhân.
Báo chí cách mạng Việt Nam trong 100 năm đồng hành cùng sự nghiệp vẻ vang của Đảng và dân tộc

Báo chí cách mạng Việt Nam trong 100 năm đồng hành cùng sự nghiệp vẻ vang của Đảng và dân tộc

Chiều 30/5, Hội thảo khoa học quốc gia “100 năm Báo chí cách mạng Việt Nam đồng hành cùng sự nghiệp vẻ vang của Đảng và dân tộc” đã diễn ra tại Hà Nội. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dự và phát biểu chỉ đạo.
Xem thêm
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 82/CĐ-TTg ngày 4/6/2025 về tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng

Chiều 28/5, đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã có buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng trong thời gian tới.
Ngành Ngân hàng tiếp tục tiên phong trong chuyển đổi số, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Ngành Ngân hàng tiếp tục tiên phong trong chuyển đổi số, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Ngày 27/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị phát động phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” của ngành Ngân hàng gắn với Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị. Hội nghị do đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Thống đốc NHNN chủ trì cùng toàn thể Ban Lãnh đạo NHNN, lãnh đạo các đơn vị thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng (TCTD)... tại điểm cầu Trung tâm và kết nối đến các điểm cầu NHNN khu vực.
Một số phương pháp lập dự toán và lợi ích của việc lập dự toán trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Một số phương pháp lập dự toán và lợi ích của việc lập dự toán trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Trong quá trình phát triển kinh tế của lĩnh vực công cũng như lĩnh vực tư nhân, việc giới hạn nguồn lực luôn là một vấn đề nan giải đối với các nhà quản lý. Để giải quyết vấn đề này, một trong các biện pháp được áp dụng phổ biến là lập dự toán. Việc nghiên cứu, sử dụng biện pháp lập dự toán một cách hiệu quả sẽ giúp các nhà quản lý kiểm soát nguồn lực tài chính thuận lợi hơn để đạt được mục tiêu đã đề ra và xa hơn nữa có thể đạt được mục tiêu tiết kiệm, chống lãng phí.
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng 2024: Khắc phục các hạn chế, bất cập trong việc xử lý tài sản bảo đảm và nợ xấu

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng 2024: Khắc phục các hạn chế, bất cập trong việc xử lý tài sản bảo đảm và nợ xấu

Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Các tổ chức tín dụng là một bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng xử lý tài sản và giảm thiểu nợ xấu. Những quy định mới tại Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng không chỉ giúp cải thiện hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng mà còn góp phần thúc đẩy sự ổn định và phát triển của nền kinh tế Việt Nam.
Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Tháng 4/2025 chứng kiến cuộc khủng hoảng niềm tin nghiêm trọng đối với đồng USD, bất chấp lợi suất trái phiếu Mỹ tăng. Bài viết phân tích những bất thường trên thị trường tài chính toàn cầu sau các biện pháp thuế quan gây tranh cãi của Mỹ, đồng thời chỉ ra nguyên nhân từ sự thay đổi cấu trúc tài chính, phi toàn cầu hóa và biến động địa chính trị. Nếu xu hướng này tiếp diễn, USD có nguy cơ mất dần vị thế, đe dọa sự ổn định của hệ thống tài chính thế giới.
Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III  trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Hiệp ước vốn Basel III là khuôn khổ nâng cao với sự sửa đổi và củng cố cả ba trụ cột của Basel II, đây là công cụ hỗ trợ đắc lực để nâng cao chất lượng quản trị rủi ro và năng lực cạnh tranh của các ngân hàng. Bài viết phân tích tình hình áp dụng các Hiệp ước vốn Basel của hệ thống ngân hàng trên thế giới, cùng với kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam trong việc áp dụng Hiệp ước vốn Basel III, tác giả đưa ra một số đề xuất giải pháp chính sách cho hệ thống ngân hàng...
Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Bài viết phân tích vai trò của hiểu biết tài chính trong việc truyền dẫn chính sách tiền tệ, dựa trên khảo sát của Ngân hàng Trung ương châu Âu; đồng thời, đề xuất tăng cường giáo dục và truyền thông tài chính để hỗ trợ chính sách tiền tệ và phát triển kinh tế bền vững.
Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách

Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách

Bài viết này tổng hợp bài học từ các nền kinh tế đã thành công vượt qua "bẫy thu nhập trung bình" như Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia và Trung Quốc. Trên cơ sở đó, tác giả nêu một số khuyến nghị chính sách đối với Việt Nam nhằm duy trì đà tăng trưởng, tránh rơi vào “bẫy” và hướng tới mục tiêu thu nhập cao vào năm 2045.
Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Việt Nam đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8% trở lên, nhằm tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tăng trưởng hai con số từ năm 2026. Đây là một mục tiêu đầy thách thức, khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định và tăng trưởng khu vực đang có xu hướng chậm lại, cùng với việc Hoa Kỳ thực hiện áp thuế đối ứng với các đối tác thương mại, trong đó có Việt Nam. Mặc dù vậy, mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8% năm 2025 vẫn có thể đạt được, với điều kiện phải có sự điều hành chính sách linh hoạt, đồng bộ và cải cách thể chế đủ mạnh để khơi thông các điểm nghẽn về đầu tư, năng suất và thị trường…

Thông tư số 07/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2024/TT-NHNN ngày 01 tháng 7 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng

Nghị định số 94/2025/NĐ-CP ngày 29 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 63/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Thông tư số 64/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về triển khai giao diện lập trình ứng dụng mở trong ngành Ngân hàng

Thông tư số 57/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của tổ chức tín dụng phi ngân hàng