Hành trình 20 năm nỗ lực với sứ mệnh vì người nghèo và các đối tượng chính sách khác

Hoạt động ngân hàng
Hà Quảng là một huyện vùng cao, nằm ở phía tây tỉnh Cao Bằng, có diện tích đất tự nhiên gần 811 km2, dân số 62.517 người, gồm 5 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 99,5% tổng số hộ dân toàn huyện. Hà Quảng có 21 đơn vị hành chính cấp xã gồm 19 xã và 02 thị trấn; theo chuẩn nghèo đa chiều, tính đến ngày 30/12/2021, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện chiếm 51,59% với tổng số 7.227 hộ, trong đó, hộ nghèo có 5.546 hộ, chiếm 39,59%, hộ cận nghèo có 1.681 hộ, chiếm 12%.
aa

Hà Quảng là một huyện vùng cao, nằm ở phía tây tỉnh Cao Bằng, có diện tích đất tự nhiên gần 811 km2, dân số 62.517 người, gồm 5 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 99,5% tổng số hộ dân toàn huyện. Hà Quảng có 21 đơn vị hành chính cấp xã gồm 19 xã và 02 thị trấn; theo chuẩn nghèo đa chiều, tính đến ngày 30/12/2021, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn huyện chiếm 51,59% với tổng số 7.227 hộ, trong đó, hộ nghèo có 5.546 hộ, chiếm 39,59%, hộ cận nghèo có 1.681 hộ, chiếm 12%. Hiện nay, toàn huyện Hà Quảng có 17 đơn vị cấp xã thuộc vùng khó khăn theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025.

Là một huyện miền núi khó khăn của tỉnh Cao Bằng, việc phát triển kinh tế của huyện Hà Quảng gặp nhiều thách thức; đời sống của một bộ phận nhân dân, nhất là người đồng bào dân tộc còn gặp nhiều khó khăn; cơ sở hạ tầng còn thiếu và yếu, trình độ dân trí, nhận thức làm ăn không đồng đều, địa bàn dân cư phân tán, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, chịu ảnh hưởng nhiều của thời tiết, thiên tai, dịch bệnh..., nhu cầu việc làm ngày càng tăng. Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của tín dụng chính sách đối với công tác xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn, trong 20 năm qua, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Hà Quảng luôn bám sát sự chỉ đạo của NHCSXH cấp trên, tình hình phát triển kinh tế tại địa phương, thực hiện với “sứ mệnh vì người nghèo và các đối tượng chính sách khác” góp phần phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Quá trình 20 năm thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn huyện Hà Quảng, NHCSXH huyện luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện của Huyện ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân huyện, sự điều hành của Ban Đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện Hà Quảng; sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, nhất là sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương. Đặc biệt, từ khi có Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội; Chương trình hành động số 58-CTr/TU ngày 24/7/2015 của Tỉnh ủy Cao Bằng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội; Chỉ thị số 09-CT/TU ngày 23/3/2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Cao Bằng về phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Kế hoạch số 80 KH/HU, ngày 30/9/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy Hà Quảng về thực hiện Kết luận số 06-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều giải pháp tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo để triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách. Hằng năm, Hà Quảng đã dành một phần ngân sách của huyện chuyển sang NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho vay hộ nghèo trên địa bàn. Đến nay, nguồn vốn ủy thác địa phương chuyển qua NHCSXH huyện Hà Quảng để cho vay đạt 2,1 tỷ đồng, qua đó, đã chuyển tải kịp thời các nguồn vốn tín dụng chính sách đến với hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Cùng với đó, NHCSXH huyện Hà Quảng thường xuyên phối hợp, làm tốt công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng của huyện bằng hình thức tiếng dân tộc Kinh, Tày, Nùng, H’mông, Dao về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của NHCSXH về chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. Nhờ vậy, các cấp, các ngành cũng như người dân trên địa bàn có sự hiểu rõ và nhận thức đúng đắn, tạo sự đồng thuận cao trong việc triển khai thực hiện chương trình tín dụng ưu đãi trên địa bàn huyện.


Tín dụng chính sách xã hội đã giúp người nghèo và các đối tượng chính sách có vốn

phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo

Trong việc khai thác, quản lý, thực hiện đầu tư các loại nguồn vốn tín dụng ưu đãi, NHCSXH huyện Hà Quảng đã phối hợp với Ủy ban nhân dân các xã, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, củng cố, kiện toàn nâng cao năng lực của cấp hội nhận ủy thác, các tổ tiết kiệm và vay vốn, đảm bảo nguồn vốn ưu đãi của từng chương trình được đầu tư đúng đối tượng thụ hưởng, đảm bảo công khai, dân chủ.

Bên cạnh đó, NHCSXH huyện Hà Quảng phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã mở và duy trì hoạt động 21 điểm giao dịch tại 21 xã/thị trấn hằng tháng, đúng ngày, giờ thông báo, kể cả ngày thứ 7 và chủ nhật, do đó, đã tiết kiệm được chi phí xã hội, tạo điều kiện cho khách hàng giao dịch được thuận lợi, mang lại lợi ích cho nhân dân. Tại các điểm giao dịch cố định ở Ủy ban nhân dân các xã, thị trấn, NHCSXH huyện đã công khai các chính sách tín dụng ưu đãi, thông tin kịp thời tình hình hoạt động của NHCSXH, phối hợp với cấp ủy, chính quyền, tổ chức hội nhận ủy thác, tổ tiết kiệm và vay vốn kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc cho các hộ dân có nhu cầu vay vốn.

Để chuyển tải vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng, đồng thời nâng cao chất lượng tín dụng, hỗ trợ tối đa cho người nghèo trong điều kiện tiết giảm chi phí quản lý, chi phí lãi suất theo chỉ định của Chính phủ... NHCSXH huyện Hà Quảng đã thực hiện phương thức cho vay trực tiếp có ủy thác thông qua Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh và Đoàn Thanh niên với 325 tổ tiết kiệm và vay vốn. Với phương thức ủy thác từng phần cho vay giữa NHCSXH với các tổ chức chính trị - xã hội, NHCSXH huyện Hà Quảng đã ủy thác 99,9% tổng dư nợ cho vay các chương trình tín dụng chính sách xã hội triển khai trên địa bàn huyện. Kết quả đến ngày 30/6/2022, dư nợ cho vay ủy thác qua các tổ chức chính trị - xã hội là 468,3 tỷ đồng.

Sau 20 năm hoạt động, NHCSXH huyện Hà Quảng đã triển khai thực hiện 17 chương trình cho vay, các chương trình tín dụng chính sách ưu đãi được mở rộng phù hợp với thực tiễn tình hình kinh tế - xã hội và nhu cầu của người dân. Đặc biệt, các chương trình tín dụng chính sách theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình, NHCSXH huyện Hà Quảng đã phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban, ngành liên quan để triển khai nhanh chóng kịp thời đến các đối tượng thụ hưởng. Đến ngày 30/6/2022, tổng dư nợ 17 chương trình cho vay vốn đạt 468,7 tỷ đồng, với 7.960 hộ vay. Vốn tín dụng chính sách đã giúp 37.069 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện Hà Quảng được vay vốn, giúp cho trên 5 nghìn hộ vượt qua ngưỡng nghèo, tạo việc làm cho 1.657 lao động thường xuyên, xây dựng được 2.894 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường, giúp cho 500 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn được vay vốn học tập, hỗ trợ 332 hộ nghèo làm nhà ở, 27 hộ vay để sửa chữa, xây nhà ở xã hội. Vốn vay đã giúp khách hàng có thêm vốn để phát triển chăn nuôi, mua sắm thêm vật tư, máy móc, dụng cụ, nguyên vật liệu phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh tạo điều kiện về vốn cho nhân dân phục hồi sản xuất, khắc phục thiệt hại do dịch bệnh Covid-19 gây ra.

Điển hình của việc sử dụng nguồn vốn chính sách ưu đãi hiệu quả là gia đình anh Nông Văn Hải, xóm Yên Luật, thị trấn Xuân Hòa, huyện Hà Quảng. Trước đây, gia đình anh Hải thuộc diện hộ nghèo, được sự quan tâm của NHCSXH huyện Hà Quảng, cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, gia đình anh được vay chương trình hộ nghèo 50 triệu đồng để đầu tư vào nuôi trâu sinh sản. Ngoài ra, anh Hải còn được tiếp cận vốn tín dụng chính sách chương trình học sinh, sinh viên để vay tiền cho con đi học. Năm 2020, gia đình anh Hải thoát nghèo và trả hết nợ cho NHCSXH và hiện nay gia đình anh Hải tiếp tục được vay vốn chương trình hộ mới thoát nghèo với số tiền 100 triệu đồng để đầu tư mở rộng chuồng trại nuôi trâu sinh sản, chăn nuôi lợn nái, lợn thịt, gia cầm và trồng cây ăn quả cho thu nhập sau khi trừ chi phí có lãi trên 150 triệu đồng/năm.

Hay như mô hình chăn nuôi vịt của gia đình anh Đàm Văn Cường, xóm Hòa Mục, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng. Gia đình anh được NHCSXH huyện, cấp Hội nhận ủy thác và tổ tiết kiệm và vay vốn xóm Hòa Mục hướng dẫn làm hồ sơ vay vốn 100 triệu đồng từ nguồn vốn tín dụng chính sách ưu đãi theo Nghị quyết số 11/NQ-CP để đầu tư vào chăn nuôi vịt, mua máy ấp trứng. Nhờ đó, gia đình anh Cường có doanh thu từ việc bán trứng vịt và bán con vịt giống với giá bán dao động từ 10.000 - 15.000 nghìn đồng/con đã giúp gia đình có nguồn thu, cải thiện cuộc sống.



Mô hình nuôi vịt nhờ nguồn vốn vay từ NHCSXH giúp người dân có thu nhập ổn định

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19, thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, NHCSXH huyện Hà Quảng đã giải ngân được 01 người sử dụng lao động với số tiền 25 triệu đồng để trả lương cho 9 lượt người lao động. Đặc biệt, thực hiện chương trình tín dụng và hỗ trợ lãi suất theo Nghị quyết số 11/NQ-CP nhằm giúp người dân có điều kiện để phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19, NHCSXH huyện đã tích cực tuyên truyền, triển khai cho vay và đã giải ngân 17 tỷ đồng cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm; cho vay học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn mua máy tính, thiết bị học trực tuyến với tổng số tiền 600 triệu đồng cho 60 học sinh trên địa bàn huyện.

Trải qua 20 năm hoạt động, đến nay, NHCSXH huyện Hà Quảng đã có những bước tiến phát triển mạnh mẽ, vững chắc từ đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất đến khối lượng, chất lượng tín dụng cũng như mạng lưới hoạt động; thực sự trở thành địa chỉ đáng tin cậy của người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn. Cùng với các tổ chức chính trị - xã hội, các trưởng thôn, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn là những “cánh tay nối dài” của NHCSXH và của chính quyền địa phương trong hoạt động tín dụng chính sách tại cơ sở. Các trưởng xóm, tổ trưởng tổ dân phố đã giúp NHCSXH huyện triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi, các chính sách mới của Chính phủ kịp thời đến người dân và các đối tượng chính sách khác, tham gia vào khâu bình xét cho vay tại các tổ tiết kiệm và vay vốn, thực hiện tham gia, giám sát đối với các hộ vay tại địa bàn.

Cùng với hoạt động nghiệp vụ, NHCSXH huyện Hà Quảng còn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội và các hoạt động xã hội từ thiện, ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19, hỗ trợ những lá chưa lành của Chương trình “Cặp lá yêu thương”, đặc biệt là vào các dịp kỷ niệm, ngày lễ, tết, NHCSXH huyện Hà Quảng đã tổ chức thăm và tặng quà các gia đình chính sách trên địa bàn huyện.

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác tín dụng chính sách trên địa bàn, NHCSXH huyện Hà Quảng sẽ tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của NHCSXH cấp trên, của cấp ủy, chính quyền địa phương; đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tăng cường khai thác các loại nguồn vốn, thường xuyên củng cố chất lượng hoạt động, cho vay đúng đối tượng thụ hưởng. Hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách xã hội khác có nhu cầu, đủ điều kiện đều được vay vốn để sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, góp phần thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới, các chương trình trọng điểm đột phá phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Hà Quảng.

Hà Minh Phương
Hà Nội

https://tapchinganhang.gov.vn

Tin bài khác

Tác động của tín dụng vi mô đến thu nhập hộ gia đình công nhân tại tỉnh Bình Dương

Tác động của tín dụng vi mô đến thu nhập hộ gia đình công nhân tại tỉnh Bình Dương

Việt Nam đang hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045. Mặc dù tỉ lệ hộ nghèo cả nước giảm đáng kể trong những năm qua, nhưng các thách thức như việc làm không ổn định, tín dụng đen và áp lực dân nhập cư vẫn cản trở tiến trình này. Trong chính sách xóa đói, giảm nghèo, tín dụng vi mô đóng vai trò quan trọng, đặc biệt với các nhóm thu nhập thấp như công nhân tại các khu công nghiệp. Nghiên cứu này đánh giá tác động của tín dụng vi mô đến thu nhập hộ gia đình công nhân tại tỉnh Bình Dương thời điểm trước sáp nhập với Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sử dụng dữ liệu khảo sát từ 200 hộ gia đình công nhân và mô hình hồi quy Tobit để đưa ra đánh giá và đề xuất kiến nghị phù hợp.
Tín dụng tiếp tục là điểm sáng của ngành Ngân hàng

Tín dụng tiếp tục là điểm sáng của ngành Ngân hàng

Kinh tế Việt Nam những tháng đầu năm 2025 ghi nhận tín hiệu tích cực với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng khá. Tuy nhiên, sức ép từ các biện pháp thuế quan của Mỹ bắt đầu ảnh hưởng rõ nét đến hoạt động sản xuất, thể hiện qua đà sụt giảm của chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI). Trong bối cảnh đó, công tác điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng tiếp tục được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) triển khai linh hoạt để giữ ổn định vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng.
Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên khi mua sắm trực tuyến: Nghiên cứu tại các trường đại học trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một

Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên khi mua sắm trực tuyến: Nghiên cứu tại các trường đại học trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một

Sử dụng phương pháp định tính và định lượng, nghiên cứu này điều tra các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng của sinh viên đại học khi tham gia mua sắm trực tuyến tại thành phố Thủ Dầu Một. Qua các bước kiểm định, nghiên cứu xác định những biến tác động đến sự hài lòng của sinh viên tại các trường đại học trên địa bàn thành phố Thủ Dầu Một khi tham gia mua sắm trực tuyến bao gồm: Tính tiện ích của nền tảng trực tuyến, chất lượng thông tin sản phẩm, chất lượng sản phẩm.
Tiếp tục phát huy hiệu quả tín dụng chính sách gắn với Chương trình OCOP tại tỉnh Quảng Ngãi

Tiếp tục phát huy hiệu quả tín dụng chính sách gắn với Chương trình OCOP tại tỉnh Quảng Ngãi

Tương tự nhiều địa phương khác trong cả nước, tại tỉnh Quảng Ngãi, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã được triển khai đồng bộ, rộng khắp, huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành trở thành một giải pháp ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới.
Hệ thống Ngân hàng Khu vực 14: Khơi thông vốn tín dụng phát triển kinh tế địa phương

Hệ thống Ngân hàng Khu vực 14: Khơi thông vốn tín dụng phát triển kinh tế địa phương

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh Khu vực 14 gồm thành phố Cần Thơ và các tỉnh: Hậu Giang, Sóc Trăng, Vĩnh Long và Bạc Liêu, đây là địa bàn với tiềm năng và thế mạnh kinh tế là trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Hoạt động của hệ thống ngân hàng Khu vực 15 góp phần phát triển kinh tế địa phương

Hoạt động của hệ thống ngân hàng Khu vực 15 góp phần phát triển kinh tế địa phương

Hệ thống ngân hàng Khu vực 15 gồm 4 tỉnh: Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp và Cà Mau, với những lợi thế vượt trội về vị trí địa lý, tiềm năng kinh tế đa dạng, bản sắc văn hóa phong phú và nguồn lực xã hội dồi dào, tạo nên “cực tăng trưởng” mới cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm 2025 - Một số khuyến nghị đối với Việt Nam

Tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm 2025 - Một số khuyến nghị đối với Việt Nam

Bài viết phân tích tình hình tăng trưởng tín dụng tại Việt Nam đầu năm 2025 trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, cho thấy tín dụng phục hồi tích cực ở các lĩnh vực sản xuất, công nghiệp và logistics nhưng vẫn còn thách thức như tăng trưởng chưa đồng đều và rủi ro nợ xấu. Dựa trên chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, nhóm tác giả đưa ra khuyến nghị về ổn định lãi suất, định hướng tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên, kiểm soát rủi ro và thúc đẩy chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả điều hành tín dụng và tăng trưởng bền vững.
Thúc đẩy tín dụng xanh hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững theo thông lệ quốc tế

Thúc đẩy tín dụng xanh hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững theo thông lệ quốc tế

Thời gian qua, ngành Ngân hàng đã không ngừng chuyển đổi số, lồng ghép mục tiêu tăng trưởng xanh vào chiến lược kinh doanh, tích cực huy động nguồn lực tham gia tài trợ vốn cho các lĩnh vực xanh, từ đó tăng dần quy mô và tốc độ dư nợ tín dụng xanh. Đây là đánh giá của nhiều chuyên gia tại Tọa đàm đẩy mạnh triển khai Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030 và Lễ công bố "Sổ tay hướng dẫn hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài" do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức ngày 21/5/2025 dưới sự chủ trì của Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú.
Xem thêm
Xử lý tài sản thế chấp là nhà ở hình thành trong tương lai tại các tổ chức tín dụng

Xử lý tài sản thế chấp là nhà ở hình thành trong tương lai tại các tổ chức tín dụng

Trong những năm gần đây, chế định pháp lý về thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ tại các tổ chức tín dụng (TCTD) ngày càng được các cơ quan có thẩm quyền chú trọng xây dựng và hoàn thiện. Tuy nhiên, hiện nay, các quy định pháp luật hiện hành về vấn đề này vẫn chưa thực sự đầy đủ và còn những bất cập, gây khó khăn trong việc áp dụng, bởi đây là một loại tài sản mang tính chất đặc thù và tiềm ẩn nhiều rủi ro so với các loại tài sản hiện hữu. Vì vậy, cần có cơ chế rõ ràng, hướng dẫn cụ thể để bảo đảm thực hiện nghĩa vụ, giảm thiểu những rủi ro cho các TCTD trong việc nhận thế chấp loại hình tài sản này.
Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát - Bước ngoặt chiến lược thúc đẩy Fintech và chuyển đổi số ngành Ngân hàng

Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát - Bước ngoặt chiến lược thúc đẩy Fintech và chuyển đổi số ngành Ngân hàng

Ngày 29/4/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 94/2025/NĐ-CP về cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng. Đây là Nghị định đầu tiên tại Việt Nam thiết lập khuôn khổ pháp lý cho việc thử nghiệm các sản phẩm, mô hình, dịch vụ tài chính mới ứng dụng công nghệ, đồng thời là bước tiến quan trọng trong quá trình thể chế hóa đổi mới sáng tạo tài chính tại Việt Nam. Không chỉ góp phần hiện thực hóa chiến lược tài chính toàn diện quốc gia và chuyển đổi số ngành Ngân hàng, Nghị định này còn tạo ra các tác động sâu rộng đối với cả hệ thống ngân hàng thương mại và nền kinh tế.
Góc độ pháp lý về rào cản của thủ tục thông báo tập trung kinh tế theo Luật Cạnh tranh đối với hoạt động của doanh nghiệp

Góc độ pháp lý về rào cản của thủ tục thông báo tập trung kinh tế theo Luật Cạnh tranh đối với hoạt động của doanh nghiệp

Thủ tục thông báo tập trung kinh tế theo Luật Cạnh tranh năm 2018, dù đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát các hành vi hạn chế cạnh tranh nhưng lại đang tạo ra những rào cản đáng kể cho doanh nghiệp do thời gian thẩm định kéo dài, yêu cầu hồ sơ phức tạp, đòi hỏi nhiều tài liệu chuyên sâu như mô tả giao dịch và phân tích thị trường. Những yếu tố này không chỉ làm tăng chi phí tuân thủ, rủi ro pháp lý, nguy cơ rò rỉ thông tin, mà còn cản trở doanh nghiệp tận dụng cơ hội kinh doanh, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gia tăng.
Kinh nghiệm thế giới về sử dụng tín chỉ các-bon làm tài sản bảo đảm ngân hàng  và khuyến nghị đối với Việt Nam

Kinh nghiệm thế giới về sử dụng tín chỉ các-bon làm tài sản bảo đảm ngân hàng và khuyến nghị đối với Việt Nam

Phát triển các sản phẩm tài chính mới gắn với tín chỉ các-bon là chiến lược then chốt để thu hút dòng vốn tư nhân vào lĩnh vực giảm phát thải. Các sản phẩm như trái phiếu xanh được gắn với việc phát hành hoặc mua tín chỉ các-bon có thể tạo ra các dòng tiền ổn định và hấp dẫn cho nhà đầu tư bền vững (Asian Development Bank, 2019). Các khoản vay xanh thế chấp bằng tín chỉ các-bon cho phép doanh nghiệp tiếp cận vốn với chi phí thấp hơn nếu cam kết tạo ra lượng giảm phát thải xác thực. Việc đa dạng hóa các sản phẩm tài chính gắn với tín chỉ các-bon không chỉ tạo thêm động lực kinh tế cho các dự án xanh mà còn giúp thị trường các-bon phát triển theo hướng tích hợp sâu rộng với hệ sinh thái tài chính quốc gia.
Tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, chủ động, thích ứng với tình hình mới

Tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, chủ động, thích ứng với tình hình mới

Sáng 09/7/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025. Tham dự Hội nghị có Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng và các đồng chí trong Ban Lãnh đạo NHNN, lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị thuộc NHNN, các ngân hàng thương mại (NHTM) và điểm cầu trực tuyến tới NHNN các khu vực trên cả nước.
Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Tháng 4/2025 chứng kiến cuộc khủng hoảng niềm tin nghiêm trọng đối với đồng USD, bất chấp lợi suất trái phiếu Mỹ tăng. Bài viết phân tích những bất thường trên thị trường tài chính toàn cầu sau các biện pháp thuế quan gây tranh cãi của Mỹ, đồng thời chỉ ra nguyên nhân từ sự thay đổi cấu trúc tài chính, phi toàn cầu hóa và biến động địa chính trị. Nếu xu hướng này tiếp diễn, USD có nguy cơ mất dần vị thế, đe dọa sự ổn định của hệ thống tài chính thế giới.
Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III  trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Hiệp ước vốn Basel III là khuôn khổ nâng cao với sự sửa đổi và củng cố cả ba trụ cột của Basel II, đây là công cụ hỗ trợ đắc lực để nâng cao chất lượng quản trị rủi ro và năng lực cạnh tranh của các ngân hàng. Bài viết phân tích tình hình áp dụng các Hiệp ước vốn Basel của hệ thống ngân hàng trên thế giới, cùng với kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam trong việc áp dụng Hiệp ước vốn Basel III, tác giả đưa ra một số đề xuất giải pháp chính sách cho hệ thống ngân hàng...
Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Bài viết phân tích vai trò của hiểu biết tài chính trong việc truyền dẫn chính sách tiền tệ, dựa trên khảo sát của Ngân hàng Trung ương châu Âu; đồng thời, đề xuất tăng cường giáo dục và truyền thông tài chính để hỗ trợ chính sách tiền tệ và phát triển kinh tế bền vững.
Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách

Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách

Bài viết này tổng hợp bài học từ các nền kinh tế đã thành công vượt qua "bẫy thu nhập trung bình" như Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia và Trung Quốc. Trên cơ sở đó, tác giả nêu một số khuyến nghị chính sách đối với Việt Nam nhằm duy trì đà tăng trưởng, tránh rơi vào “bẫy” và hướng tới mục tiêu thu nhập cao vào năm 2045.
Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Việt Nam đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8% trở lên, nhằm tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tăng trưởng hai con số từ năm 2026. Đây là một mục tiêu đầy thách thức, khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định và tăng trưởng khu vực đang có xu hướng chậm lại, cùng với việc Hoa Kỳ thực hiện áp thuế đối ứng với các đối tác thương mại, trong đó có Việt Nam. Mặc dù vậy, mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8% năm 2025 vẫn có thể đạt được, với điều kiện phải có sự điều hành chính sách linh hoạt, đồng bộ và cải cách thể chế đủ mạnh để khơi thông các điểm nghẽn về đầu tư, năng suất và thị trường…

Thông tư số 10/2025/TT-NHNN quy định về tổ chức lại, thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của quỹ tín dụng nhân dân

Thông tư số 07/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2024/TT-NHNN ngày 01 tháng 7 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng

Thông tư số 08/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 43/2015/TT-NHNN ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về tổ chức và hoạt động của phòng giao dịch bưu điện trực thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt, Thông tư số 29/2024/TT-NHNN ngày 28 tháng 6 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về quỹ tín dụng nhân dân và Thông tư số 32/2024/TT-NHNN ngày 30 tháng 6 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nướ

Nghị định số 94/2025/NĐ-CP ngày 29 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 63/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng