Cải cách chính sách thuế thu nhập cá nhân trong bối cảnh hiện đại hóa quản lý tài chính và kinh tế số

Thị trường tài chính
Luật Thuế Thu nhập cá nhân năm 2025 cho thấy cách tiếp cận mới trong xây dựng chính sách thuế, khi không chỉ tập trung mở rộng diện thu và tăng cường quản lý thu nhập mà còn chủ động sử dụng thuế như một công cụ định hướng phát triển kinh tế bền vững.
aa

Tóm tắt: Luật Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi năm 2025 (Luật Thuế TNCN năm 2025) được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 10, Khóa XV ngày 10/12/2025 và chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 01/07/2025. Bài viết phân tích những điểm mới nổi bật của Luật, bao gồm mở rộng phạm vi thu nhập chịu thuế đối với kinh doanh nền tảng số, tài sản số và tài chính xanh, cải cách chính sách thuế đối với cá nhân kinh doanh và sử dụng thuế TNCN như công cụ định hướng phát triển bền vững và phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao. Trên cơ sở tham chiếu thông lệ quốc tế, bài viết đề xuất một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả thực thi Luật Thuế TNCN năm 2025 trong nền kinh tế số.

Từ khóa: Luật Thuế TNCN năm 2025, kinh tế số, tài chính xanh, quản lý thuế.

REFORM OF PERSONAL INCOME TAX POLICY IN 2025
IN THE CONTEXT OF FINANCIAL MANAGEMENT MODERNIZATION AND THE DIGITAL ECONOMY

Abstract: The amended Personal Income Tax Law of 2025 (the Personal Income Tax Law 2025) was adopted by the National Assembly at 10th Session of the 15th Legislature on December 10, 2025, and officially came into effect on July 1, 2025. This article analyzes the key innovations of this Law, including the expansion of taxable income to cover digital platform-based business activities, digital assets and green finance, reforms in the tax policy for individual business operators and the use of the Personal Income Tax Law 2025 as a policy instrument to promote sustainable development and enhance high-tech human resources. With reference to international practices, the article proposes several recommendations to enhance the enforcement effectiveness of the Personal Income Tax Law 2025 in the digital economy.

Keywords: Personal Income Tax Law 2025, digital economy, green finance, tax administration.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

1. Bối cảnh chung

Trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển mới với sự biến đổi sâu sắc cả về cấu trúc nền kinh tế lẫn phương thức quản lý nhà nước, điều này đang làm thay đổi căn bản cách thức hình thành, phân phối và quản lý thu nhập trong nền kinh tế. Cùng với đó, quá trình số hóa nền kinh tế và hệ thống tài chính - ngân hàng đã làm gia tăng mạnh mẽ tốc độ luân chuyển dòng tiền, mở rộng quy mô và phạm vi giao dịch tài chính, đồng thời đặt ra những thách thức lớn đối với công tác quản lý thuế nếu tiếp tục duy trì các phương thức truyền thống dựa trên cơ chế kê khai thủ công và hậu kiểm. Trong khi đó, Luật số 26/2012/QH13 của Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế TNCN tồn tại một số hạn chế ở việc phạm vi thu nhập chịu thuế chưa bao quát đầy đủ các nguồn thu nhập mới phát sinh, chưa gắn kết chặt chẽ giữa quản lý thuế với quản lý dữ liệu và dòng tiền trong hệ thống tài chính... Trên cơ sở nhận diện đầy đủ những thay đổi và bất cập nêu trên, việc ban hành Luật Thuế TNCN năm 2025 là yêu cầu tất yếu, nhằm mở rộng và chuẩn hóa phạm vi quản lý TNCN, tăng cường minh bạch tài chính, phù hợp với lộ trình cải cách hệ thống thuế theo hướng hiện đại, đồng bộ và thích ứng với sự phát triển của nền kinh tế số.

2. Một số điểm nổi bật của Luật Thuế TNCN năm 2025

2.1. Phạm vi thu nhập chịu thuế trong kỷ nguyên tài chính số và kinh tế xanh được mở rộng

Điều 3 Luật Thuế TNCN năm 2025 quy định thu nhập chịu thuế bao gồm 10 nhóm thu nhập, trong đó nổi bật là việc bổ sung và làm rõ các loại thu nhập mới phát sinh trong nền kinh tế số và nền kinh tế xanh. Cụ thể, Luật đã đưa vào diện điều chỉnh thu nhập từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số (khoản 1 điểm d Điều 3); thu nhập từ chuyển nhượng tài sản số (khoản 10 điểm d Điều 3); thu nhập từ chuyển nhượng kết quả giảm phát thải khí nhà kính, tín chỉ các-bon (khoản 10 điểm b Điều 3) và thu nhập từ chuyển nhượng vàng miếng theo lộ trình quản lý thị trường vàng (khoản 10 điểm đ Điều 3).

Việc làm rõ và xác định cụ thể các nguồn thu nhập chịu thuế cho thấy sự thay đổi quan trọng trong tư duy xây dựng chính sách thuế TNCN. Thay vì chỉ quản lý thu nhập dựa trên hình thức thể hiện như trước đây, chính sách mới chuyển sang tiếp cận theo bản chất kinh tế và nguồn phát sinh thu nhập. Cách tiếp cận này phù hợp với xu hướng quản lý thuế hiện đại, góp phần mở rộng cơ sở thuế, đồng thời bảo đảm sự công bằng và tính trung lập của thuế đối với các hình thức tạo thu nhập khác nhau trong nền kinh tế.

2.2. Cải cách chính sách thuế đối với cá nhân kinh doanh

Việc điều chỉnh ngưỡng chịu thuế và thuế suất đối với cá nhân kinh doanh trong Luật Thuế TNCN năm 2025 có thể xem là một bước cải cách mang tính cấu trúc trong chính sách thuế. Theo Luật Thuế TNCN năm 2012, thu nhập từ kinh doanh được xác định là thu nhập chịu thuế và chủ yếu áp dụng phương pháp tính thuế theo tỉ lệ phần trăm cố định trên doanh thu, không đặt ra ngưỡng doanh thu không chịu thuế và cũng không phân hóa nghĩa vụ thuế theo quy mô kinh doanh. Cách tiếp cận này giúp đơn giản hóa quản lý thuế nhưng bộc lộ hạn chế khi chưa phản ánh đầy đủ sự khác biệt về năng lực tạo thu nhập giữa các nhóm cá nhân kinh doanh.

Trong khi đó, Luật Thuế TNCN năm 2025 đã thiết lập cơ chế điều tiết mới khi quy định rõ cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 500 triệu đồng/năm trở xuống không phải nộp thuế TNCN, đồng thời áp dụng thuế suất lũy tiến từ 15% đến 20% đối với phần doanh thu vượt ngưỡng. Sự thay đổi này cho thấy chính sách thuế đang dịch chuyển từ mô hình thu thuế mang tính “đồng loạt” sang mô hình “phân tầng” theo quy mô và bản chất thu nhập vừa đóng vai trò hỗ trợ khu vực kinh doanh nhỏ và siêu nhỏ, vừa tăng cường trách nhiệm đóng góp của các cá nhân kinh doanh quy mô lớn, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính và dịch vụ trên nền tảng số. Có thể khẳng định, quy định mới không chỉ nhằm hoàn thiện kỹ thuật thu thuế mà còn thể hiện rõ vai trò điều tiết và định hướng của chính sách thuế trong bối cảnh nền kinh tế số và các mô hình kinh doanh mới ngày càng phát triển.

2.3. Thuế TNCN được quy định như công cụ định hướng tài chính xanh và phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao

Luật Thuế TNCN năm 2025 cho thấy cách tiếp cận mới trong xây dựng chính sách thuế, khi không chỉ tập trung mở rộng diện thu và tăng cường quản lý thu nhập mà còn chủ động sử dụng thuế như một công cụ định hướng phát triển kinh tế bền vững. Việc miễn thuế đối với thu nhập từ lãi và chuyển nhượng lần đầu trái phiếu xanh, cũng như chuyển nhượng lần đầu tín chỉ các-bon (khoản 16 Điều 4) được xem là động lực quan trọng thúc đẩy thị trường tài chính xanh, đồng thời gắn chính sách thuế với mục tiêu chuyển đổi xanh và giảm phát thải. Cùng với đó, ưu đãi miễn thuế TNCN trong thời hạn 05 năm dành cho nhân lực công nghệ số, công nghệ cao và công nghệ chiến lược cũng góp phần thu hút, giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao cho các ngành kinh tế mũi nhọn. Qua những quy định này, thuế TNCN trong Luật Thuế TNCN năm 2025 đã vượt ra khỏi vai trò thu ngân sách đơn thuần, từng bước trở thành công cụ hỗ trợ tái cơ cấu nền kinh tế theo hướng xanh, số và bền vững.

3. Thông lệ quốc tế về quy định thuế TNCN

Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, thuế TNCN ngày càng được các quốc gia coi là công cụ trung tâm trong quản trị tài chính công hiện đại, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế số, toàn cầu hóa dòng vốn và yêu cầu chuyển đổi xanh. Các tổ chức quốc tế như Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (World Bank) đều thống nhất quan điểm rằng, chính sách thuế TNCN cần được thiết kế theo hướng bao quát đầy đủ các nguồn thu nhập phát sinh trong nền kinh tế mới dựa trên bản chất kinh tế của thu nhập thay vì chỉ dựa vào hình thức pháp lý truyền thống. Đồng thời, quản lý thuế hiệu quả đòi hỏi sự gắn kết chặt chẽ giữa hệ thống thuế, hệ thống ngân hàng và hạ tầng dữ liệu tài chính.

Theo khuyến nghị của OECD, xu hướng chủ đạo trong quản lý thuế TNCN hiện nay là chuyển từ mô hình quản lý dựa trên kê khai thủ công sang mô hình quản lý dựa trên dữ liệu và báo cáo của bên thứ ba, trong đó các tổ chức tài chính và trung gian thanh toán đóng vai trò then chốt1. IMF2 và World Bank3 cũng nhấn mạnh rằng, việc mở rộng phạm vi điều chỉnh của thuế TNCN cần song hành với việc nâng cao năng lực quản lý dựa trên dữ liệu nhằm giảm chi phí tuân thủ cho người nộp thuế, tăng tính minh bạch của thu nhập và hạn chế thất thu thuế trong nền kinh tế số.

Thực tiễn tại nhiều quốc gia phát triển và mới nổi cho thấy, thuế TNCN không chỉ được sử dụng để điều tiết thu nhập mà còn được lồng ghép như một công cụ chính sách nhằm định hướng hành vi kinh tế và hỗ trợ các mục tiêu phát triển bền vững. Một số quốc gia đã đưa thu nhập từ tài sản số, hoạt động kinh doanh trên nền tảng số và các công cụ tài chính xanh vào phạm vi điều chỉnh của thuế TNCN, đồng thời thiết kế các cơ chế ưu đãi thuế có chọn lọc để khuyến khích đầu tư vào các lĩnh vực xanh, đổi mới sáng tạo và công nghệ cao. Cách tiếp cận này phản ánh xu hướng sử dụng thuế TNCN như một bộ phận của hệ thống chính sách kinh tế tổng thể, thay vì chỉ là công cụ thu ngân sách đơn thuần.

So sánh với các thông lệ quốc tế nêu trên, có thể thấy Luật Thuế TNCN năm 2025 của Việt Nam đã thể hiện bước chuyển rõ rệt về tư duy lập pháp. Luật không chỉ mở rộng cơ sở thuế để bao quát các nguồn thu nhập mới phát sinh từ kinh doanh thương mại điện tử, nền tảng số, tài sản số và chuyển nhượng kết quả giảm phát thải khí nhà kính, mà còn thiết kế các cơ chế miễn thuế có mục tiêu đối với chuyển nhượng lần đầu tín chỉ các-bon, tiền lãi và chuyển nhượng lần đầu trái phiếu xanh. Những quy định này cho thấy Việt Nam đang tiếp cận chính sách thuế theo hướng tương thích với xu thế quốc tế về quản lý thu nhập gắn với chuyển đổi xanh và phát triển bền vững.

Bên cạnh đó, việc Luật Thuế TNCN năm 2025 quy định ưu đãi miễn thuế có thời hạn đối với nhân lực công nghệ số, công nghệ cao và công nghệ chiến lược cũng phản ánh cách tiếp cận chính sách tương đồng với nhiều quốc gia trong khu vực và trên thế giới. Thay vì chỉ sử dụng công cụ chi ngân sách, chính sách thuế được vận dụng như một công cụ cạnh tranh thể chế nhằm thu hút và giữ chân nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ các ngành kinh tế mũi nhọn trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu về nhân lực. Tuy vậy, so với các quốc gia OECD, Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi sang mô hình quản lý thuế TNCN dựa trên dữ liệu và dòng tiền. Khoảng cách này không nằm ở định hướng chính sách, mà chủ yếu ở năng lực thực thi, hạ tầng dữ liệu và mức độ liên thông giữa cơ quan thuế, hệ thống ngân hàng và các nền tảng tài chính số. Trong bối cảnh đó, Luật Thuế TNCN năm 2025 có thể được xem là bước đi nền tảng, tạo khuôn khổ pháp lý để Việt Nam từng bước tiệm cận với mô hình quản lý thuế hiện đại theo khuyến nghị của OECD, IMF và World Bank.

4. Vai trò của hệ thống ngân hàng trong quản lý TNCN theo Luật Thuế TNCN năm 2025

Từ góc độ ngành tài chính - ngân hàng, Luật Thuế TNCN năm 2025 không chỉ đơn thuần là một đạo luật về thuế mà còn được xem là công cụ thể chế quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa quản lý tài chính cá nhân. Luật tạo nền tảng pháp lý để tăng cường sự kết nối giữa thuế, ngân hàng, dữ liệu và tài chính số, qua đó hình thành hệ sinh thái quản lý thu nhập đồng bộ, minh bạch hơn. Trong dài hạn, việc triển khai hiệu quả Luật được kỳ vọng sẽ thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, nâng cao tính minh bạch của thu nhập và từng bước khẳng định vai trò trung tâm của hệ thống ngân hàng trong quản trị tài chính quốc gia.

4.1. Vai trò trung gian của ngân hàng trong quản lý TNCN

Các quy định về khấu trừ, khai thay và nộp thay thuế TNCN cho thấy ngân hàng đang ngày càng trở thành kênh trung gian quan trọng trong quản lý thu nhập và dòng tiền của cá nhân. Trong bối cảnh phần lớn thu nhập được thực hiện thông qua tài khoản ngân hàng và các nền tảng thanh toán số, vai trò của hệ thống ngân hàng không chỉ dừng ở cung ứng dịch vụ tài chính mà còn gắn với việc hỗ trợ thực thi chính sách thuế. Điều này đặt ra yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cần tăng cường vai trò điều phối, phối hợp với các bộ, ban ngành liên quan như Bộ Tài chính, cơ quan thuế… trong xây dựng cơ chế chia sẻ, kết nối dữ liệu có kiểm soát. Cơ chế phối hợp cần bảo đảm hài hòa giữa mục tiêu minh bạch hóa thu nhập và nguyên tắc bảo mật thông tin khách hàng theo pháp luật ngân hàng, qua đó nâng cao hiệu quả quản lý thuế mà không làm gia tăng rủi ro pháp lý cho hệ thống tổ chức tín dụng.

4.2. Yêu cầu điều chỉnh khuôn khổ giám sát và quản trị rủi ro ngân hàng

Luật Thuế TNCN năm 2025 mở rộng phạm vi điều chỉnh đối với nhiều nguồn thu nhập mới như đầu tư vốn, tài sản số và kinh doanh trên nền tảng số kéo theo yêu cầu điều chỉnh cách tiếp cận trong giám sát ngân hàng. Trong bối cảnh đó, rủi ro liên quan đến việc tuân thủ nghĩa vụ thuế TNCN có thể trở thành một bộ phận của rủi ro hoạt động trong hệ thống tổ chức tín dụng. Yêu cầu về tuân thủ thuế cá nhân nên được NHNN xem xét đưa vào vào khuôn khổ giám sát và đánh giá rủi ro đối với các ngân hàng, đặc biệt là các sản phẩm, dịch vụ tài chính gắn với nền tảng số. Việc nâng cao yêu cầu quản trị rủi ro tuân thủ không chỉ góp phần hỗ trợ thực hiện chính sách thuế mà còn nâng cao tính an toàn và minh bạch chung của hệ thống tài chính - ngân hàng.

4.3. Gắn chính sách thuế với phát triển tài chính xanh và tài chính số

Bên cạnh vai trò quản lý thu nhập, Luật Thuế TNCN năm 2025 còn tạo thêm dư địa chính sách cho phát triển tài chính xanh và tài chính số. Các quy định ưu đãi thuế đối với trái phiếu xanh và tín chỉ các-bon cho thấy thuế TNCN đang được sử dụng như một công cụ hỗ trợ các mục tiêu phát triển bền vững. Nội dung về ưu đãi thuế nên được đưa vào chiến lược phát triển tài chính xanh quốc gia, đồng thời định hướng các tổ chức tín dụng thiết kế sản phẩm tín dụng và đầu tư phù hợp với chính sách thuế mới. Sự phối hợp đồng bộ giữa chính sách thuế và chính sách ngân hàng sẽ góp phần thúc đẩy dòng vốn hướng vào các lĩnh vực xanh, công nghệ và đổi mới sáng tạo, qua đó nâng cao vai trò của hệ thống tài chính - ngân hàng trong thực hiện các mục tiêu phát triển dài hạn của nền kinh tế.

5. Một số kiến nghị trong triển khai Luật Thuế TNCN năm 2025

Luật Thuế TNCN năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy xây dựng và thực thi chính sách thuế ở Việt Nam. Không chỉ mở rộng và chuẩn hóa phạm vi thu nhập chịu thuế, Luật còn tái định vị vai trò của thuế TNCN như một công cụ điều tiết thu nhập, định hướng hành vi kinh tế và hỗ trợ tái cấu trúc nền kinh tế theo hướng số hóa, xanh hóa và phát triển bền vững. Qua đó, thuế TNCN dần vượt ra khỏi chức năng thu ngân sách truyền thống trở thành một bộ phận của hệ thống quản trị tài chính quốc gia hiện đại.

Từ góc độ quản lý nhà nước, hiệu quả của Luật không chỉ phụ thuộc vào nội dung các quy định pháp luật mà còn gắn chặt với mức độ phối hợp đồng bộ giữa các chủ thể trong hệ thống chính sách. Đặc biệt, mối liên kết giữa cơ quan thuế, hệ thống ngân hàng, NHNN và các nền tảng tài chính số có ý nghĩa then chốt trong việc nâng cao tính minh bạch của thu nhập, quản lý hiệu quả dòng tiền cá nhân và củng cố kỷ luật tài chính trong nền kinh tế số. Bên cạnh đó, thuế TNCN trong giai đoạn tới cần được sử dụng như công cụ điều tiết và định hướng hành vi kinh tế. Thông qua các cơ chế ưu đãi và điều chỉnh phù hợp, chính sách thuế có thể khuyến khích các hoạt động đầu tư vào lĩnh vực xanh, công nghệ cao và đổi mới sáng tạo, đồng thời hạn chế các hành vi chuyển dịch thu nhập không minh bạch hoặc lợi dụng khoảng trống pháp lý. Đây là bước chuyển quan trọng từ tư duy “thu thuế” sang tư duy “quản trị thu nhập” trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng đa dạng về nguồn thu. Trên cơ sở các phân tích nêu trên, có thể đặt ra một số kiến nghị chính sách trọng tâm nhằm bảo đảm Luật Thuế TNCN năm 2025 được triển khai hiệu quả và phát huy đầy đủ vai trò điều tiết trong nền kinh tế số.

Thứ nhất, cần tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý và hạ tầng dữ liệu phục vụ quản lý TNCN theo hướng quản lý dựa trên dữ liệu và dòng tiền. Việc mở rộng phạm vi điều chỉnh của Luật sang các nguồn thu nhập mới như kinh doanh trên nền tảng số, tài sản số và chuyển nhượng tín chỉ các-bon đòi hỏi hệ thống quản lý thuế phải được hỗ trợ bởi cơ chế chia sẻ dữ liệu có kiểm soát giữa cơ quan thuế và hệ thống ngân hàng. Cơ chế này không chỉ giúp nâng cao tính minh bạch của thu nhập và hạn chế thất thu thuế mà còn tạo nền tảng cho việc quản lý thuế hiện đại, phù hợp với thông lệ quốc tế. Đồng thời, yêu cầu bảo vệ dữ liệu cá nhân và bảo mật thông tin khách hàng cần được đặt ở vị trí trung tâm nhằm bảo đảm niềm tin của người dân và sự ổn định của hệ thống tài chính.

Thứ hai, nghĩa vụ thuế TNCN cần được từng bước lồng ghép vào thiết kế và vận hành các sản phẩm, dịch vụ tài chính số. Trong bối cảnh thu nhập của cá nhân ngày càng gắn với giao dịch qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử và các nền tảng đầu tư trực tuyến, việc tích hợp chức năng khấu trừ, kê khai và nộp thuế ngay trong quy trình cung ứng dịch vụ tài chính sẽ góp phần giảm đáng kể chi phí tuân thủ cho người nộp thuế. Cách tiếp cận này không chỉ giúp người dân thực hiện nghĩa vụ thuế thuận lợi hơn, mà còn hỗ trợ cơ quan quản lý nâng cao hiệu quả giám sát và quản trị rủi ro tuân thủ trong nền kinh tế số.

Thứ ba, cần tăng cường công tác truyền thông chính sách và nâng cao năng lực tuân thủ của người dân trong quá trình triển khai Luật. Đặc biệt, các nhóm cá nhân có thu nhập từ kinh doanh số, đầu tư tài chính và các loại tài sản mới thường đối mặt với mức độ phức tạp cao trong việc xác định nghĩa vụ thuế. Do đó, việc cung cấp thông tin kịp thời, rõ ràng và dễ tiếp cận, kết hợp với các hướng dẫn thực hành cụ thể, sẽ giúp nâng cao nhận thức, giảm rủi ro vi phạm và tạo sự đồng thuận xã hội đối với các quy định mới. Khi mức độ tuân thủ tự nguyện được cải thiện, hiệu quả thực thi Luật Thuế TNCN năm 2025 sẽ được củng cố một cách bền vững.

1 OECD (2024), Tax administration 2024. OECD Publishing.

2 IMF (2023), Exploring the adoption of selected digital technologies in tax administration.

3 WB (2024), Leveraging digitalization to improve tax compliance.

Tài liệu tham khảo

1. IMF (2023), Exploring the adoption of selected digital technologies in tax administration.

2. OECD (2023), OECD economic surveys: Viet Nam 2023.

3. OECD (2024), Tax administration 2024. OECD Publishing.

4. World Bank (2021), Electronic payment technology and tax compliance: Evidence from Uruguay’s financial inclusion reform.

5. World Bank (2024), Leveraging digitalization to improve tax compliance.

Ngô Trần Hùng
Phó Trưởng phòng Khách hàng doanh nghiệp - Agribank Chi nhánh 9

Tin bài khác

Phát triển quỹ đầu tư chứng khoán trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh hội nhập toàn cầu

Phát triển quỹ đầu tư chứng khoán trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong bối cảnh hội nhập toàn cầu

Quỹ đầu tư chứng khoán có vai trò quan trọng đối với thị trường chứng khoán và cả nền kinh tế. Thông qua các quỹ đầu tư đã góp phần khuyến khích, thu hút các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư và hoạt động trên thị trường chứng khoán, tạo điều kiện huy động các nguồn lực trong xã hội cho đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh.
Tài chính xanh và rủi ro khí hậu: Phân tích diễn ngôn của các lãnh đạo tổ chức tài chính và hàm ý chính sách đối với Việt Nam

Tài chính xanh và rủi ro khí hậu: Phân tích diễn ngôn của các lãnh đạo tổ chức tài chính và hàm ý chính sách đối với Việt Nam

Cuộc chiến chống biến đổi khí hậu là một cuộc đua với thời gian, và hệ thống tài chính là một trong những tay đua quan trọng nhất. Phân tích diễn ngôn của các nhà lãnh đạo tài chính hàng đầu thế giới cho thấy một sự đồng thuận sâu sắc về tính cấp bách của vấn đề và sự quyết tâm hành động. Các công cụ như hệ thống phân loại, kế hoạch chuyển đổi, tài chính hỗn hợp đang được định hình và triển khai trên toàn cầu.
Thiết lập sàn giao dịch vàng quốc gia: Mô hình quốc tế và hàm ý chính sách cho Việt Nam

Thiết lập sàn giao dịch vàng quốc gia: Mô hình quốc tế và hàm ý chính sách cho Việt Nam

Nghiên cứu này khẳng định rằng việc xây dựng sàn giao dịch vàng quốc gia là bước đi tất yếu trong quá trình hiện đại hóa thị trường tài chính. Từ một số kinh nghiệm quốc tế cho thấy, một sàn giao dịch hiệu quả phải được xây dựng trên ba trụ cột: Hạ tầng công nghệ minh bạch, hệ thống tiêu chuẩn hóa vật chất nghiêm ngặt và chính sách thuế kiến tạo...
Tác động của mạng truyền thông xã hội đến thị trường tài chính và một số hàm ý chính sách

Tác động của mạng truyền thông xã hội đến thị trường tài chính và một số hàm ý chính sách

Mạng xã hội (social network) là các nền tảng trực tuyến cho phép người dùng tạo ra, chia sẻ và tương tác với nội dung, thông tin và với nhau thông qua Internet. Hiện nay, mạng xã hội đang phát triển rất mạnh mẽ trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có một số mạng phổ biến được người dùng quan tâm như Facebook, Instagram, X, TikTok, và LinkedIn…
Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý chính sách

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam: Kinh nghiệm quốc tế và hàm ý chính sách

Việt Nam quyết tâm xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế theo chủ trương và định hướng nêu tại Nghị quyết số 222/2025/QH15 của Quốc hội là một bước đi đúng đắn và mang tầm nhìn chiến lược, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước. Việc nghiên cứu kinh nghiệm xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế là cần thiết để lựa chọn các trường hợp mang tính tham chiếu cao và phản ánh đa dạng cách tiếp cận phù hợp với thực tiễn của đất nước...
Tác động của tài chính toàn diện đến thích ứng với biến đổi khí hậu: Kinh nghiệm quốc tế và bài học đối với Việt Nam

Tác động của tài chính toàn diện đến thích ứng với biến đổi khí hậu: Kinh nghiệm quốc tế và bài học đối với Việt Nam

Bài viết này nhằm tổng hợp cơ sở lý luận về mối quan hệ giữa tài chính toàn diện và thích ứng với biến đổi khí hậu, đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm quốc tế và đề xuất hàm ý chính sách đối với Việt Nam.
Xây dựng hệ sinh thái tài chính an toàn:  Cân bằng lợi ích và rủi ro giữa ngân hàng và chứng khoán

Xây dựng hệ sinh thái tài chính an toàn: Cân bằng lợi ích và rủi ro giữa ngân hàng và chứng khoán

Thị trường tài chính Việt Nam phát triển nhanh đòi hỏi các ngân hàng phải đẩy mạnh xây dựng hệ sinh thái tài chính tích hợp nhiều dịch vụ. Tuy nhiên, thách thức lớn đặt ra là bảo đảm quản trị minh bạch và kiểm soát rủi ro để phát triển bền vững.
Tín dụng tiêu dùng kém nhạy cảm với lãi suất và hàm ý chính sách

Tín dụng tiêu dùng kém nhạy cảm với lãi suất và hàm ý chính sách

Trong bối cảnh lãi suất cho vay tiêu dùng kém nhạy cảm với lãi suất thị trường, các biện pháp tăng hoặc giảm lãi suất điều hành khó có thể kìm hãm “vòng xoáy” tín dụng tiêu dùng. Người vay tiêu dùng thường không quan tâm đến lãi suất danh nghĩa, mà chủ yếu nhìn vào khoản trả hằng tháng; đồng thời thị trường cho vay ngày càng phân mảnh với sự tham gia của ngân hàng, công ty tài chính, ví điện tử và các nền tảng "mua trước - trả sau". Điều này khiến kênh tín dụng tiêu dùng vừa trở nên khó can thiệp bằng công cụ lãi suất, vừa tiềm ẩn nguy cơ “đếm trùng” nghĩa vụ nợ và tích tụ rủi ro hệ thống.
Xem thêm
Cải cách chính sách thuế thu nhập cá nhân trong bối cảnh hiện đại hóa quản lý tài chính và kinh tế số

Cải cách chính sách thuế thu nhập cá nhân trong bối cảnh hiện đại hóa quản lý tài chính và kinh tế số

Luật Thuế Thu nhập cá nhân năm 2025 cho thấy cách tiếp cận mới trong xây dựng chính sách thuế, khi không chỉ tập trung mở rộng diện thu và tăng cường quản lý thu nhập mà còn chủ động sử dụng thuế như một công cụ định hướng phát triển kinh tế bền vững.
Tiêu chuẩn, điều kiện và vai trò của thành viên độc lập Hội đồng quản trị tại công ty niêm yết trong bối cảnh mới

Tiêu chuẩn, điều kiện và vai trò của thành viên độc lập Hội đồng quản trị tại công ty niêm yết trong bối cảnh mới

Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 04/5/2025 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân nhấn mạnh: Doanh nghiệp cần chủ động, minh bạch thực hiện chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm gắn với tăng cường kiểm tra, giám sát. Thực tiễn cho thấy, mặc dù nhiều công ty niêm yết đáp ứng đúng quy định về số lượng và tiêu chuẩn của thành viên độc lập, nhưng vẫn tồn tại tình trạng bổ nhiệm hình thức, chưa phát huy hiệu quả giám sát thực chất. Do đó, việc hoàn thiện tiêu chuẩn, điều kiện và vai trò của thành viên độc lập Hội đồng quản trị là cần thiết để nâng cao chất lượng giám sát, đảm bảo tính minh bạch trong quản trị và hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của các công ty niêm yết theo tinh thần Nghị quyết số 68-NQ/TW.
Thủ tướng: Tạo đột phá để Việt Nam bắt kịp, tiến cùng và vươn lên, vững bước tiến vào kỷ nguyên mới

Thủ tướng: Tạo đột phá để Việt Nam bắt kịp, tiến cùng và vươn lên, vững bước tiến vào kỷ nguyên mới

Phát biểu kết luận Hội nghị "3 trong 1" chiều 18/12/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, muốn đất nước bắt kịp, tiến cùng và vượt lên, phát triển nhanh và bền vững, trở thành nước phát triển, có thu nhập cao thì không có con đường nào khác là đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Chính phủ cam kết sẽ luôn kiến tạo, đồng hành, dỡ bỏ mọi điểm nghẽn về thể chế, hạ tầng, nhân lực để khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và cải cách hành chính thực sự trở thành động lực, nguồn lực mới, cổ vũ cả dân tộc vững bước tiến lên trong kỷ nguyên mới.
Sàn giao dịch vàng quốc gia: Lựa chọn chuẩn vàng và ý nghĩa đối với ổn định kinh tế vĩ mô

Sàn giao dịch vàng quốc gia: Lựa chọn chuẩn vàng và ý nghĩa đối với ổn định kinh tế vĩ mô

Trong hơn một thập kỷ qua, thị trường vàng Việt Nam luôn được xem là một trong những lĩnh vực nhạy cảm nhất đối với công tác điều hành kinh tế vĩ mô. Biến động giá mạnh, tình trạng chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế, cơ cấu giao dịch phân tán, cùng với sự thiếu thống nhất về tiêu chuẩn vàng đã khiến thị trường vàng không chỉ chưa phát huy đầy đủ vai trò là kênh tài sản an toàn, mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với ổn định kinh tế vĩ mô. Trong bối cảnh đó, việc Chính phủ ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng và nghiên cứu xây dựng Sàn giao dịch vàng quốc gia là bước đi chiến lược nhằm chuẩn hóa thị trường, giảm thiểu rủi ro, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế trong giai đoạn mới.
Triển khai Chiến lược ngân hàng xanh của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế

Triển khai Chiến lược ngân hàng xanh của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trong bối cảnh hội nhập quốc tế

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam giữ vai trò trung tâm trong việc triển khai Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh, vừa là cơ quan quản lý vừa là động lực thúc đẩy phát triển ngân hàng xanh. Điều này không chỉ góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng xanh của quốc gia mà còn nâng cao vị thế của ngành Ngân hàng Việt Nam trong nền kinh tế toàn cầu.
Ảnh hưởng của minh bạch thông tin đến mức độ chủ động vay vốn của doanh nghiệp

Ảnh hưởng của minh bạch thông tin đến mức độ chủ động vay vốn của doanh nghiệp

Quyết định vay vốn của doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố ngoài thị trường tài chính thuần túy, trong đó môi trường thông tin và thể chế ngày càng nổi lên như những biến số quan trọng. Trên cơ sở phân tích định lượng, bài viết đánh giá vai trò của tự do ngôn luận trong mối quan hệ giữa tham nhũng và sự nản lòng vay vốn ngân hàng.
Phòng, chống rửa tiền trong giao dịch tài sản mã hóa: Kinh nghiệm quốc tế  và khuyến nghị đối với Việt Nam

Phòng, chống rửa tiền trong giao dịch tài sản mã hóa: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị đối với Việt Nam

Trong bối cảnh thị trường tài sản mã hóa ở Việt Nam đang tăng trưởng rất nhanh xét theo cả quy mô giao dịch và mức độ phổ cập trong đời sống tài chính, yêu cầu hoàn thiện khung phòng, chống rửa tiền trở nên cấp bách hơn bao giờ hết, bởi các chỉ dấu khách quan cho thấy Việt Nam vừa nằm trong nhóm quốc gia có giá trị giao dịch trên chuỗi rất lớn.
Pháp luật Liên minh châu Âu  về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong hoạt động thương mại điện tử

Pháp luật Liên minh châu Âu về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong hoạt động thương mại điện tử

Dữ liệu cá nhân giữ vai trò nền tảng trong thương mại điện tử, ảnh hưởng trực tiếp đến mọi hoạt động tương tác và kinh doanh trên môi trường số. Bài viết phân tích quy định của EU (đặc biệt là GDPR 2016), đánh giá tác động thực thi, so sánh với pháp luật Việt Nam để chỉ ra bất cập và đề xuất hoàn thiện cơ chế bảo vệ dữ liệu cá nhân trong thương mại điện tử.
Thị trường hàng hóa: Thực tế và kỳ vọng

Thị trường hàng hóa: Thực tế và kỳ vọng

Ngày 29/10/2025, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo định kỳ hai lần trong một năm với phân tích cụ thể liên quan đến các nhóm hàng hóa chủ chốt, bao gồm năng lượng, nông nghiệp, kim loại.
Rủi ro mới nổi của ngân hàng trung ương

Rủi ro mới nổi của ngân hàng trung ương

Trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu, các ngân hàng trung ương (NHTW) đang phải đối mặt với nhiều rủi ro phức tạp như lạm phát dai dẳng, áp lực tài khóa, rủi ro từ khu vực phi ngân hàng, an ninh mạng và biến đổi khí hậu. Sự tương tác giữa các rủi ro có thể làm suy giảm niềm tin công chúng và xóa nhòa ranh giới chính sách. Bài viết đề xuất những chiến lược cho các NHTW nhằm hạn chế rủi ro, bao gồm nâng cấp giám sát, tăng khả năng chống chịu hệ thống, đổi mới truyền thông và đẩy mạnh phối hợp liên ngành, xuyên biên giới.

Thông tư số 43/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 08/2022/TT-NHNN quy định về trình tự, thủ tục giám sát ngân hàng

Thông tư số 42/2025/TT-NHNN quy định về kiểm toán độc lập đối với tổ chức tín dụng là hợp tác xã

Thông tư số 41/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 40/2024/TT-NHNN quy định về hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán

Thông tư số 27/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền

Thông tư số 25/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 17/2024/TT-NHNN ngày 28/6/2024 quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán

Thông tư số 26/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 62/2024/TT-NHNN quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 24/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 63/2024/TT-NHNN quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Quyết định số 2977/QĐ-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 1158/QĐ-NHNN ngày 29 tháng 5 năm 2018 về tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 23/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 30/2019/TT-NHNN ngày 27 tháng 12 năm 2019 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về thực hiện dự trữ bắt buộc của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 22/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2023/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về giám sát tiêu hủy tiền của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam