Ban Lãnh đạo NHNN làm việc với cán bộ chủ chốt Vietcombank

Kinh tế - xã hội
Chiều ngày 08/8/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cùng các đồng chí trong Ban Lãnh đạo NHNN đã có buổi làm việc với các cán bộ chủ chốt của Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Buổi làm việc được kết nối trực tuyến tới 130 điểm cầu tại các chi nhánh, phòng giao dịch của Vietcombank với hơn 2.000 đại biểu tham dự.
aa

Chiều ngày 08/8/2024, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng cùng các đồng chí trong Ban Lãnh đạo NHNN đã có buổi làm việc với các cán bộ chủ chốt của Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Buổi làm việc được kết nối trực tuyến tới 130 điểm cầu tại các chi nhánh, phòng giao dịch của Vietcombank với hơn 2.000 đại biểu tham dự.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu chỉ đạo hoạt động của Vietcombank

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong những tháng đầu năm 2024, kinh tế thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường. Mặc dù kinh tế trong nước xu hướng phục hồi nhưng vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, ảnh hướng lớn đến hoạt động của ngành Ngân hàng. Biểu hiện rõ nhất là tăng trưởng tín dụng của hệ thống các TCTD thấp (mặc dù NHNN và các TCTD đã rất nỗ lực triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy); Lãi suất, tỷ giá chịu nhiều áp lực,.... Tất cả những diễn biến này ảnh hưởng không thuận lợi đến điều hành chính sách tiền tệ của NHNN và hoạt động kinh doanh của các TCTD.

Để triển khai hiệu quả mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ và các chính sách vĩ mô khác, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo sát sao, quyết liệt. Ban Lãnh đạo NHNN thời gian qua rất quan tâm, tổ chức nhiều buổi làm việc để trao đổi, nắm bắt tình hình thực tiễn, yêu cầu các TCTD thực hiện nghiêm túc chủ trương của nhà nước, đặc biệt, luôn nhấn mạnh vai trò tiên phong, dẫn dắt thị trường của 4 ngân hàng thương mại nhà nước, trong đó có Vietcombank.

Căn cứ diễn biến, tình hình thực tế hiện nay, Ban Lãnh đạo NHNN có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt hệ thống Vietcombank để nắm bắt thực tiễn công tác điều hành, kết quả triển khai các giải pháp cụ thể của Vietcombank, đồng thời tìm hiểu các khó khăn, vướng mắc và kiến nghị, đề xuất từ cơ sở.



Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cùng các đồng chí trong Ban Lãnh đạo NHNN chủ trì buổi làm việc

Báo cáo tình hình hoạt động của Vietcombank, đồng chí Lê Quang Vinh - Phó Tổng giám đốc phụ trách Ban điều hành Vietcombank cho biết, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ năm 2024, chỉ đạo của NHNN tại Chỉ thị 01/CT-NHNN ngày 15/01/2024 và các văn bản chỉ đạo liên quan, Ban Lãnh đạo Vietcombank quán triệt phương châm hành động “Chuyển đổi - Hiệu quả - Bền vững” và quan điểm chỉ đạo điều hành “Trách nhiệm – Quyết liệt – Sáng tạo” chỉ đạo quyết liệt, linh hoạt, nhất quán xuyên suốt để nỗ lực thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch trong bối cảnh thị trường có nhiều khó khăn. Đến nay, tổng tài sản tăng trưởng 4,3%; Huy động vốn thị trường 1 giảm 1,9% so với cuối năm 2023 do Vietcombank chủ động điều hành để đảm bảo tiết giảm chi phí đầu vào trong bối cảnh tín dụng tăng trưởng chậm những tháng đầu năm 2024 và do Vietcombank thực hiện theo định hướng giảm lãi suất huy động, duy trì mặt bằng lãi suất huy động thấp.

Dư nợ tín dụng tăng 7,68% so với cuối năm 2023; tỷ lệ nợ xấu theo Thông tư 11/2021/TT-NHNN (TT11) ở mức 1,13%, được kiểm soát phù hợp kế hoạch được giao.

Tại Vietcombank, tốc độ giảm mặt bằng lãi suất cho vay nhanh hơn lãi suất tiền gửi: So với cùng kỳ 2023, lãi suất cho vay khách hàng VND bình quân 6 tháng 2024 giảm ~2,3 điểm %, trong khi lãi suất huy động vốn (thị trường I) VND bình quân 6 tháng chỉ giảm ~1,5 điểm %. Vietcombank tiên phong và chủ động áp dụng nhiều chính sách ưu đãi giảm lãi suất cho khách hàng. Tổng số tiền lãi đã giảm theo các chương trình giảm lãi suất và áp dụng lãi suất ưu đãi trong 6 tháng đầu năm 2024 khoảng 2.900 tỷ đồng.

Kết quả đánh giá tổng quan 11 chỉ tiêu theo kế hoạch kinh doanh, kế hoạch tài chính và hiệu quả sử dụng vốn ngân sách nhà nước được NHNN giao cho thấy 8/11 chỉ tiêu đã được Vietcombank thực hiện theo tiến độ; 3/11 chỉ tiêu còn lại đang chậm so với kế hoạch. Vietcombank đã nhận rõ các thách thức trong thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch kinh doanh năm 2024 nên 6 tháng đầu năm đã triển khai các công việc cho từng mảng hoạt động để tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện thúc đẩy hoạt động kinh doanh với kỳ vọng đạt được kết quả tích cực hơn trong các tháng còn lại của năm 2024.



Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietcombank Nguyễn Thanh Tùng phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Phó Thống đốc thường trực Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Đoàn Thái Sơn, Phó Thống đốc Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng cùng các đại biểu dự buổi làm việc đã trao đổi, thảo luận làm rõ hoạt động của Vietcombank trong 6 tháng đầu năm.

Ban lãnh đạo NHNN và cán bộ chủ chốt của Vietcombank cho rằng, Vietcombank đã tiếp tục khẳng định vị thế, uy tín là ngân hàng hàng đầu Việt Nam về chất lượng, hiệu quả hoạt động. Với quy mô tín dụng đứng thứ 4 hệ thống, Vietcombank là một trong các ngân hàng tiên phong, đi đầu trong triển khai các chủ trương, chính sách tiền tệ, tín dụng, lãi suất và các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN; góp phần ổn định thị trường tiền tệ, ngoại hối, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tang trưởng kinh tế. Nhờ đó, Vietcombank hoàn thành vượt mục tiêu tăng trưởng tín dụng 6 đầu năm theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (đến 30/6 đạt 7,68%). Kết quả triển khai Chương trình tín dụng 30 nghìn tỷ đồng cho vay lĩnh vực lâm sản, thủy sản, hoạt động tín dụng xanh vượt mức cam kết và kết quả giảm lãi suất huy động, cho vay luôn thuộc nhóm dẫn đầu thị trường.

Cùng với đó, Vietcombank tiên phong triển khai các giải pháp tiên tiến để nâng cao năng lực quản trị hoạt động (đặc biệt là quản trị rủi ro) theo thông lệ quốc tế; tích cực chuẩn bị cho việc áp dụng Basel II theo phương pháp nâng cao, tiến tới Basel III.

Vietcombank có nhiều nỗ lực triển khai các mục tiêu, giải pháp nêu tại phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025 theo sát tiến độ đề ra và đã đạt được những kết quả tích cực; đặc biệt là trong việc nâng cao năng lực tài chính và xử lý nợ xấu. Vietcombank tích cực tham gia vào quá trình xử lý các TCTD yếu kém, được kiểm soát đặc biệt theo chỉ đạo của NHNN, đóng góp tích cực trong việc đảm bảo an toàn hoạt động và quá trình tái cơ cấu hệ thống các TCTD theo chủ trương của Đảng, Chính phủ.

Mặt khác, Vietcombank tích cực, đổi mới, sáng tạo trong chuyển đổi số, phát triển các dịch vụ ngân hàng số, hệ sinh thái số và đầu tư cho công tác bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật thông tin, góp phần giúp Vietcombank trở thành ngân hàng hàng đầu trong việc mở rộng số lượng khách hàng và tiếp tục phát huy vai trò chủ đạo trong hệ thống thanh toán ngoại tệ.

Vietcombank tích cực triển khai công tác hỗ trợ an sinh xã hội theo chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ, NHNN và các cấp có thẩm quyền. Các mặt công tác khác như công tác pháp chế, công tác tổ chức, cán bộ, công tác Đảng, đoàn thể… cũng đang được Vietcombank triển khai tích cực, hiệu quả.



Phó Tổng giám đốc phụ trách Ban điều hành Lê Quang Vinh báo cáo tình hình hoạt động của Vietcombank

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá cao nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn của cán bộ, công nhân viên, người lao động Vietcombank và đã đạt được nhiều kết quả tích cực trong thời gian qua. Theo Thống đốc, Vietcombank là một trong những định chế tài chính lớn và lâu đời nhất cả nước, đã và đang từng bước phát triển bền vững, toàn diện cả về quy mô và chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, trước bối cảnh thị trường còn nhiều biến động khó lường, tập thể lãnh đạo và người lao động Vietcombank cần tiếp tục đoàn kết, kiên trì, phát huy lợi thế, thế mạnh sẵn có, biến thách thức thành cơ hội, biến khó khăn thành động lực hành động để phát triển, không ngừng nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động của Vietcombank.

Theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, thời gian tới hoạt động của ngành Ngân hàng nói chung, Vietcombank nói riêng còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Do vậy, Thống đốc yêu cầu Ban lãnh đạo các cấp của Vietcombank tập trung lãnh đạo, chỉ đạo toàn hệ thống Vietcombank nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả hoạt động và triển khai nghiêm túc, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp được giao, đặc biệt là các nhiệm vụ, giải pháp tại các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và NHNN.

Trong đó, Vietcombank tiếp tục phát huy vai trò chủ lực trong triển khai các chủ trương, chính sách tiền tệ, tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, NHNN. Tập trung triển khai quyết liệt, hiệu quả, thực chất các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, đặc biệt là các giải pháp thúc đẩy tín dụng và giảm lãi suất cho vay. Chủ động tháo gỡ, xử lý các khó khăn, vướng mắc cho khách hàng vay vốn, góp phần thúc đẩy tăng trưởng tín dụng hiệu quả, thực chất. Đồng thời, kịp thời nhận diện và có các giải pháp phòng ngừa, hạn chế rủi ro tín dụng; Nâng cao trách nhiệm, hiệu quả truyền thông để truyền tải sâu rộng đến các doanh nghiệp, người dân, hiệp hội ngành nghề, các cấp, các ngành, các địa phương về các chương trình, chính sách tín dụng, lãi suất; những khó khăn, thách thức cần các cấp, các ngành, các địa phương, các hiệp hội ngành nghề… cùng chung tay tháo gỡ.

Trong công tác quản trị hoạt động, toàn hệ thống Vietcombank cần thường xuyên rà soát tổng thể các mặt hoạt động để có các giải pháp nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả công tác quản trị hoạt động và kịp thời nhận diện các rủi ro, phát hiện sai phạm, triển khai các giải pháp phòng ngừa, cảnh báo, xử lý nghiêm túc, đúng quy định. Trong đó lưu ý một số vấn đề sau:

Chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và của NHNN liên quan đến công tác quản trị, điều hành, tập trung các khắc phục các tồn tại, hạn chế. Đối với hoạt động cấp tín dụng, đặc biệt quan tâm kiểm soát chặt chẽ, thường xuyên mức độ tập trung tín dụng đối với một khách hàng, nhóm khách hàng và lĩnh vực cho vay, hoạt động cấp tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; thực hiện tốt quản lý nợ xấu và công tác xử lý nợ xấu, không để phát sinh tiêu cực, thất thoát.

Thường xuyên rà soát, đánh giá chất lượng danh mục cấp tín dụng; tăng cường kiểm tra, giám sát việc giải ngân vốn vay, sử dụng vốn vay sau giải ngân, kiểm tra, đối chiếu công nợ của khách hàng (đặc biệt là đối với khách hàng là doanh nghiệp có dư nợ lớn) và phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành, các địa phương nắm bắt đầy đủ, chính xác các thông tin cần thiết về khách hàng vay vốn. Đối với các hoạt động đầu tư, cần thường xuyên rà soát, nhận diện và có giải pháp phòng ngừa từ sớm, từ xa các rủi ro, vướng mắc, nguy cơ, không để thất thoát vốn nhà nước;…



Quang cảnh buổi làm việc

Đối với công tác phòng, chống rửa tiền: Chấp hành nghiêm túc các quy định về phòng, chống rửa tiền, đặc biệt là Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022. Trong đó, cần quan tâm rà soát, bố trí nguồn nhân lực phù hợp; đào tạo cán bộ có đủ trình độ nhận diện được các giao dịch đáng ngờ từ các giao dịch lớn và kịp thời xử lý hoặc báo cáo các cơ quan chức năng theo quy định; tăng cường kiểm tra, giám sát đối với công tác này.

Vietcombank tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của Ban Kiểm soát và bộ phận kiểm tra, kiểm toán nội bộ của Vietcombank.

Vietcombank tiếp tục triển khai quyết liệt, hiệu quả phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đề ra và góp phần cùng toàn Ngành hoàn thành các mục tiêu đặt ra,...

Về công tác an ninh, an toàn, bảo mật thông tin và hệ thống thanh toán, Vietcombank cần tiếp tục chú trọng thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt và bảo đảm an ninh, an toàn, hoạt động liên tục các hệ thống công nghệ thông tin để mang lại nhiều tiện ích hơn cho doanh nghiệp, người dân trong sử dụng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, góp phần thực hiện chủ trương chuyển đổi số quốc gia, phát triển kinh tế số, xã hội số, công dân số của Đại hội đảng lần thứ XIII.

Về công tác thể chế, Vietcombank cần tích cực tham gia vào quá trình hoàn thiện khuôn khổ pháp lý liên quan đến hoạt động ngân hàng; Tập trung rà soát, hoàn thiện đầy đủ, đồng bộ các quy định, quy trình nội bộ cho phù hợp với Luật Các TCTD năm 2024 và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành Luật; Chủ động rà soát, đề xuất xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh từ các Luật hiện hành có ảnh hưởng đến hoạt động ngân hàng để báo cáo Thống đốc và Ban Chỉ đạo rà soát, xử lý vướng mắc trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật do Thủ tướng Chính phủ làm Trưởng ban.

Vietcombank cần tiếp tục làm tốt các mặt công tác khác như công tác tổ chức, cán bộ, công tác Đảng, đoàn thể, công tác truyền thông… Trong đó, đặc biệt quan tâm truyền thông, giải thích về các chủ trương, chính sách, giải pháp điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và NHNN để các cấp, các ngành, các địa phương và dư luận xã hội hiểu đúng, hiểu đầy đủ, đồng thuận với mục tiêu, giải pháp điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, NHNN; thường xuyên theo dõi, xử lý kịp thời các sự cố truyền thông (nếu có).

Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đề nghị ngay sau buổi làm việc, Hội đồng quản trị, Ban Điều hành, Ban Kiểm soát, các tổ chức đảng, đoàn thể của Vietcombank tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra các đơn vị thuộc Vietcombank tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, thực chất các nhiệm vụ được giao, tiếp tục phát huy vai trò chủ đạo trong triển khai các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và NHNN, đóng góp tích cực hơn nữa cho sự phát triển chung của đất nước và của Ngành.

Theo sbv.gov.vn
https://tapchinganhang.gov.vn

Tin bài khác

Định vị lại vai trò của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Phân tích từ góc độ chuyển dịch dòng vốn FDI giai đoạn 2021 - 2025

Định vị lại vai trò của Việt Nam trong chuỗi giá trị toàn cầu: Phân tích từ góc độ chuyển dịch dòng vốn FDI giai đoạn 2021 - 2025

Trước bối cảnh tái cấu trúc mạnh mẽ của chuỗi giá trị toàn cầu, Việt Nam cần định vị lại vai trò của mình thông qua việc tận dụng FDI như một công cụ chiến lược để nâng cấp vị thế. Nghiên cứu cho thấy FDI đã góp phần thúc đẩy chuyển dịch sang công nghệ cao và tạo lan tỏa công nghệ, nhưng vẫn còn hạn chế do phụ thuộc vào gia công và thị trường xuất khẩu. Việt Nam cần ưu tiên thu hút FDI vào R&D, đa dạng hóa thị trường và nâng cấp hạ tầng để đạt được vị thế bền vững hơn trong GVCs.
Kinh tế tư nhân: Động lực quan trọng nhất của nền kinh tế

Kinh tế tư nhân: Động lực quan trọng nhất của nền kinh tế

Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập và chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường hiện đại, khu vực kinh tế tư nhân được xác định là động lực quan trọng nhất cho sự phát triển đất nước. Bài viết phân tích quá trình nhận thức của Đảng Cộng sản Việt Nam và thực tiễn phát triển kinh tế tư nhân thời gian qua, đồng thời đưa ra khuyến nghị chính sách nhằm thúc đẩy khu vực này phát triển mạnh mẽ hơn trong giai đoạn mới.
Thúc đẩy sức mạnh nội sinh từ phong trào thi đua

Thúc đẩy sức mạnh nội sinh từ phong trào thi đua

Với quyết tâm chính trị cao cùng sự thấm nhuần sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác thi đua là yêu nước, càng khó khăn thì càng phải thi đua, toàn hệ thống Ngân hàng Chính sách xã hội đoàn kết, linh hoạt, sáng tạo, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được Đảng và Nhà nước giao.
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết số 66 và Nghị quyết số 68

Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết số 66 và Nghị quyết số 68

Ngày 18/5/2025 đã diễn ra Hội nghị toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 66-NQ/TW về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới và Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân. Tổng Bí thư Tô Lâm có phát biểu quan trọng chỉ đạo Hội nghị. Trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Trí tuệ nhân tạo sẽ tạo nên đột phá gì cho Báo cáo Phát triển bền vững trong ngành Ngân hàng?

Trí tuệ nhân tạo sẽ tạo nên đột phá gì cho Báo cáo Phát triển bền vững trong ngành Ngân hàng?

Tất cả sẽ được trao đổi, chia sẻ tại Tọa đàm “Thực hành Báo cáo Phát triển bền vững trong lĩnh vực ngân hàng với giải pháp AI” do Thời báo Ngân hàng phối hợp với Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh quốc (ACCA) tổ chức tại Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, số 504 Xã Đàn, Phường Nam Đồng, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội, ngày 21/5/2025 (thứ Tư).
Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Việt Nam đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8% trở lên, nhằm tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tăng trưởng hai con số từ năm 2026. Đây là một mục tiêu đầy thách thức, khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định và tăng trưởng khu vực đang có xu hướng chậm lại, cùng với việc Hoa Kỳ thực hiện áp thuế đối ứng với các đối tác thương mại, trong đó có Việt Nam. Mặc dù vậy, mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8% năm 2025 vẫn có thể đạt được, với điều kiện phải có sự điều hành chính sách linh hoạt, đồng bộ và cải cách thể chế đủ mạnh để khơi thông các điểm nghẽn về đầu tư, năng suất và thị trường…
Thúc đẩy tín dụng xanh mở đường cho khu công nghiệp xanh

Thúc đẩy tín dụng xanh mở đường cho khu công nghiệp xanh

Ngân hàng và doanh nghiệp luôn là mối quan hệ cộng sinh mật thiết. Ngân hàng và doanh nghiệp phải cùng nhận thức, cùng hành động, đồng hành để tiến tới mục tiêu chuyển đổi xanh đang rất cấp bách hiện nay. Muốn chuyển đổi xanh cần có một hệ sinh thái hỗ trợ đồng bộ từ phía Nhà nước, ngân hàng và bản thân doanh nghiệp thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh một cách hiệu quả và bền vững tại Việt Nam. Đây là nhận định của các chuyên gia tại Diễn đàn “Kết nối Tín dụng Xanh - Khu công nghiệp Xanh” ngày 09/5/2025 do Thời báo Ngân hàng tổ chức tại Thành phố Đà Nẵng.
Những thách thức về biến đổi khí hậu và hàm ý chính sách đối với nợ công

Những thách thức về biến đổi khí hậu và hàm ý chính sách đối với nợ công

Biến đổi khí hậu là thách thức toàn cầu, đòi hỏi đầu tư tài chính lớn, đặc biệt từ ngân sách nhà nước và sự hỗ trợ của các nước phát triển. Việc cân bằng giữa mục tiêu khí hậu và tính bền vững nợ công là vấn đề phức tạp. Bài viết phân tích những hạn chế tài chính mà các nhà hoạch định chính sách gặp phải và đề xuất một số hàm ý chính sách.
Xem thêm
Một số phương pháp lập dự toán và lợi ích của việc lập dự toán trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Một số phương pháp lập dự toán và lợi ích của việc lập dự toán trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Trong quá trình phát triển kinh tế của lĩnh vực công cũng như lĩnh vực tư nhân, việc giới hạn nguồn lực luôn là một vấn đề nan giải đối với các nhà quản lý. Để giải quyết vấn đề này, một trong các biện pháp được áp dụng phổ biến là lập dự toán. Việc nghiên cứu, sử dụng biện pháp lập dự toán một cách hiệu quả sẽ giúp các nhà quản lý kiểm soát nguồn lực tài chính thuận lợi hơn để đạt được mục tiêu đã đề ra và xa hơn nữa có thể đạt được mục tiêu tiết kiệm, chống lãng phí.
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng 2024: Khắc phục các hạn chế, bất cập trong việc xử lý tài sản bảo đảm và nợ xấu

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng 2024: Khắc phục các hạn chế, bất cập trong việc xử lý tài sản bảo đảm và nợ xấu

Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Các tổ chức tín dụng là một bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng xử lý tài sản và giảm thiểu nợ xấu. Những quy định mới tại Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng không chỉ giúp cải thiện hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng mà còn góp phần thúc đẩy sự ổn định và phát triển của nền kinh tế Việt Nam.
Xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền gắn với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp lĩnh vực tài chính, ngân hàng

Xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền gắn với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp lĩnh vực tài chính, ngân hàng

(Chinhphu.vn) - Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Công điện số 67/CĐ-TTg ngày 19/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam yêu cầu triển khai thực hiện Kế hoạch xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền gắn với mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng.
Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý sớm đưa Việt Nam ra khỏi “Danh sách Xám”

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý sớm đưa Việt Nam ra khỏi “Danh sách Xám”

Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022 và Thông tư số 09/2023/TT-NHNN ngày 28/7/2023 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) hướng dẫn một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền có vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn thực hiện các nghĩa vụ của đối tượng báo cáo. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai đã cho thấy một số nội dung cần được điều chỉnh, cập nhật để bảo đảm phù hợp hơn với thực tế, đồng thời đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quốc tế. Đây là nội dung được trao đổi, thảo luận tích cực tại Hội thảo "Lấy ý kiến đối với Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 09/2023/TT-NHNN và cập nhật, phổ biến kết quả đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền, tài trợ khủng bố" do NHNN tổ chức ngày 15/5/2025.
Chính sách tín chỉ xe điện kép để giải quyết ô nhiễm không khí ở Việt Nam

Chính sách tín chỉ xe điện kép để giải quyết ô nhiễm không khí ở Việt Nam

Nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng chính sách tín chỉ hiệu suất năng lượng và tín chỉ xe không phát thải để giảm ô nhiễm không khí. Mô hình này tạo động lực đầu tư vào xe điện, công nghệ tiết kiệm năng lượng và hạ tầng xanh. Việt Nam cần xây dựng hệ thống đánh giá tiêu thụ năng lượng và phát thải khí nhà kính của các dòng xe; quy định về cấp và giao dịch tín chỉ để hỗ trợ quá trình chuyển dịch xanh và đạt mục tiêu Net Zero.
Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Bài viết phân tích vai trò của hiểu biết tài chính trong việc truyền dẫn chính sách tiền tệ, dựa trên khảo sát của Ngân hàng Trung ương châu Âu; đồng thời, đề xuất tăng cường giáo dục và truyền thông tài chính để hỗ trợ chính sách tiền tệ và phát triển kinh tế bền vững.
Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách

Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách

Bài viết này tổng hợp bài học từ các nền kinh tế đã thành công vượt qua "bẫy thu nhập trung bình" như Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia và Trung Quốc. Trên cơ sở đó, tác giả nêu một số khuyến nghị chính sách đối với Việt Nam nhằm duy trì đà tăng trưởng, tránh rơi vào “bẫy” và hướng tới mục tiêu thu nhập cao vào năm 2045.
Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Việt Nam đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8% trở lên, nhằm tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tăng trưởng hai con số từ năm 2026. Đây là một mục tiêu đầy thách thức, khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định và tăng trưởng khu vực đang có xu hướng chậm lại, cùng với việc Hoa Kỳ thực hiện áp thuế đối ứng với các đối tác thương mại, trong đó có Việt Nam. Mặc dù vậy, mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8% năm 2025 vẫn có thể đạt được, với điều kiện phải có sự điều hành chính sách linh hoạt, đồng bộ và cải cách thể chế đủ mạnh để khơi thông các điểm nghẽn về đầu tư, năng suất và thị trường…
Chiến lược của các nhà đầu tư toàn cầu: Con đường gập ghềnh đến “xanh hóa”

Chiến lược của các nhà đầu tư toàn cầu: Con đường gập ghềnh đến “xanh hóa”

Bài viết phân tích chiến lược của các ngân hàng toàn cầu, sự rút lui của một số ngân hàng lớn khỏi các liên minh khí hậu và xu hướng chuyển đổi sang “tài trợ xanh” và "tài trợ chuyển đổi", trên cơ sở đó đề xuất một số hàm ý đối với Việt Nam.
Sự ổn định tài chính của các ngân hàng thương mại châu Á: Vai trò của cạnh tranh thị trường, chất lượng thể chế và kinh tế vĩ mô

Sự ổn định tài chính của các ngân hàng thương mại châu Á: Vai trò của cạnh tranh thị trường, chất lượng thể chế và kinh tế vĩ mô

Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá tác động của cạnh tranh thị trường, chất lượng thể chế và các yếu tố kinh tế vĩ mô tới sự ổn định tài chính của các ngân hàng thương mại tại châu Á. Nhóm nghiên cứu sử dụng bộ dữ liệu bảng gồm 43.232 quan sát từ 1.093 ngân hàng thương mại ở các nước châu Á trong giai đoạn quý I/2008 đến quý I/2024. Bằng cách tiếp cận theo phương pháp hồi quy 2SLS, nghiên cứu đã khắc phục được vấn đề nội sinh trong mô hình và mang lại các kết quả ước lượng vững. Kết quả nghiên cứu cho thấy mối quan hệ cùng chiều giữa chỉ số Lerner và Z-score hay cạnh tranh thị trường có ảnh hưởng tiêu cực đến sự ổn định tài chính của các ngân hàng thương mại.

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 63/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Thông tư số 64/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về triển khai giao diện lập trình ứng dụng mở trong ngành Ngân hàng

Thông tư số 57/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 56/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện nước ngoài

Thông tư số 55/2024/TT-NHNN ngày 18/12/2024 Sửa đổi khoản 4 Điều 2 Thông tư số 19/2018/TT-NHNN ngày 28 tháng 8 năm 2018 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc