Thực thi Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam năm 2010 và những vấn đề đặt ra trong giai đoạn hiện nay

Kinh tế - xã hội
Sáng 07/4/2023, tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng đã tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia với chủ đề “Thực thi Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) năm 2010 và những vấn đề đặt ra trong giai đoạn hiện nay”. Hội thảo là diễn đàn khoa học để các nhà nghiên cứu, nhà quản lí, chuyên gia trình bày kết quả nghiên cứu và các kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật NHNN năm 2010 phù hợp với thực tiễn cũng như định hướng chiến lược phát triển ngành Ngân hàng.
aa

Sáng 07/4/2023, tại Hà Nội, Học viện Ngân hàng đã tổ chức Hội thảo Khoa học quốc gia với chủ đề “Thực thi Luật Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) năm 2010 và những vấn đề đặt ra trong giai đoạn hiện nay”. Hội thảo là diễn đàn khoa học để các nhà nghiên cứu, nhà quản lí, chuyên gia trình bày kết quả nghiên cứu và các kiến nghị sửa đổi, bổ sung Luật NHNN năm 2010 phù hợp với thực tiễn cũng như định hướng chiến lược phát triển ngành Ngân hàng.


TS. Bùi Hữu Toàn - Chủ tịch Hội đồng Học viện Ngân hàng phát biểu khai mạc Hội thảo


Tham dự Hội thảo, có Ban Lãnh đạo Học viện Ngân hàng; các đại biểu đến từ các vụ, cục, viện thuộc NHNN; đại diện các ngân hàng thương mại; các cơ quan thông tấn báo chí cùng nhiều đại biểu là các chuyên gia, nhà nghiên cứu trong lĩnh vực luật pháp, tài chính - ngân hàng.

Luật NHNN được Quốc hội ban hành năm 2010, có hiệu lực từ ngày 01/01/2011 đã xác lập vị trí pháp lí của NHNN là ngân hàng trung ương của Việt Nam, hoạt động theo mô hình ngân hàng trung ương trực thuộc Chính phủ. Việc điều hành NHNN được thực hiện bởi Thống đốc NHNN. Thống đốc NHNN là thành viên của Chính phủ, chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ, trước Quốc hội về quản lí nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng. Luật NHNN hiện hành đã thể hiện rõ hơn tính tự chủ, độc lập của NHNN trong việc thực hiện chức năng quản lí nhà nước về tiền tệ và ngân hàng, khẳng định mối quan hệ chặt chẽ giữa hai chức năng quan trọng của ngân hàng trung ương là: Thực thi chính sách tiền tệ quốc gia và giám sát an toàn hoạt động hệ thống ngân hàng.

Luật NHNN năm 2010 được triển khai trong bối cảnh dịch vụ tài chính, ngân hàng đã mở cửa theo các cam kết của Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đòi hỏi hoạt động quản lí, điều tiết hoạt động ngân hàng cũng như sử dụng các công cụ thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia có liên quan trực tiếp tới việc gia nhập thị trường, cung ứng dịch vụ ngân hàng của nhà đầu tư nước ngoài. Không những thế, trong giai đoạn hiện nay, việc Việt Nam gia nhập các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới cùng với yêu cầu triển khai Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã hướng NHNN trở thành một cơ quan quản lí có đầy đủ vị thế để thực hiện chức năng của ngân hàng trung ương và chức năng quản lí nhà nước về tiền tệ và hoạt động ngân hàng.


Toàn cảnh Hội thảo

Hội thảo đã thu hút sự quan tâm và tham gia viết bài của các nhà khoa học đến từ các cơ quan ban, ngành, trường đại học, học viện, viện nghiên cứu, doanh nghiệp và ngân hàng thương mại với hơn 30 bài viết gửi về Ban Tổ chức. Trải qua các vòng phản biện kín, 26 bài viết đã chính thức được duyệt đăng toàn văn kỉ yếu. Trong số đó, nhiều bài viết đã cho thấy được năng lực nghiên cứu rất tốt của các nhà khoa học với việc ứng dụng linh hoạt các phương pháp nghiên cứu hiện đại, bố cục nội dung logic, lập luận chặt chẽ và có luận cứ vững vàng. Nội dung các bài viết duyệt đăng xoay quanh bốn chủ đề chính: (1) Những vấn đề lí luận về Luật Ngân hàng Trung ương; (2) Kinh nghiệm quốc tế về thực thi Luật Ngân hàng Trung ương và bài học kinh nghiệm; (3) Phân tích, đánh giá thực tiễn thực thi Luật NHNN năm 2010; (4) Đề xuất, kiến nghị nhằm hoàn thiện Luật NHNN năm 2010.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Bùi Hữu Toàn - Chủ tịch Hội đồng Học viện Ngân hàng nhấn mạnh, trong bối cảnh tái cơ cấu nền kinh tế và thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và sau hơn 10 năm thi hành Luật NHNN, việc tổng kết, đánh giá những kết quả đạt được và những tồn tại trong tổ chức thực thi Luật này là rất cần thiết, từ đó tạo lập cơ sở khoa học cho việc sửa đổi, bổ sung Luật NHNN phù hợp với giai đoạn hiện nay.

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã được lắng nghe ba tham luận, bao gồm: Tham luận “Thực hiện chức năng xây dựng pháp luật của NHNN hiện nay” của PGS., TS. Trần Đình Hảo, Nguyên Phó Giám đốc Học viện Khoa học xã hội, Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; tham luận “Vị trí pháp lí và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của NHNN” của TS. Nguyễn Văn Phương, Trưởng Phòng Pháp chế, Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam; và “Báo cáo tổng quan về kết quả nghiên cứu chính của đề tài Luật NHNN: 10 năm thi hành và định hướng sửa đổi, bổ sung” của TS. Viên Thế Giang, Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh.

Đồng thời, các đại biểu đã cùng nhau trao đổi, thảo luận về các chủ đề tham luận trên và những vấn đề khác liên quan đến Luật NHNN. Các đại biểu tham gia trao đổi, thảo luận đều đồng ý với các ý kiến tại các bài tham luận là cần thiết phải sửa Luật NHNN năm 2010 để phù hợp với bối cảnh thực tế hiện nay.

TS. Nguyễn Thị Hòa, Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, NHNN cho rằng, Luật NHNN năm 2010 được ban hành đã góp phần quan trọng trong việc hình thành cơ sở pháp lí để đổi mới tổ chức và hoạt động của NHNN, đặc biệt trong việc thực hiện các chức năng cơ bản của NHNN là xây dựng và thực thi chính sách tiền tệ quốc gia; tổ chức, quản lí, vận hành hệ thống thanh toán quốc gia và thanh tra, giám sát có hiệu quả hoạt động của các tổ chức tín dụng. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay, một số quy định của Luật NHNN năm 2010 chưa thực sự đáp ứng được việc xây dựng NHNN phù hợp với các yêu cầu đặt ra trong quá trình hội nhập quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh sau đại dịch Covid-19 và có nhiều biến động về tình hình chính trị thế giới. Trước thực tế đó, Luật NHNN năm 2010 cần sửa đổi dựa trên ba trụ cột chính của hoạt động NHNN, cụ thể: (i) Đối với hoạt động điều hành chính sách tiền tệ: Tăng cường tính độc lập của NHNN trong điều hành các công cụ chính sách tiền tệ và thống nhất cách hiểu về mục tiêu của chính sách tiền tệ là ổn định giá cả (kiểm soát lạm phát); (ii) Đối với hoạt động thanh toán: Tách biệt được dịch vụ trung gian thanh toán và dịch vụ thanh toán, bổ sung quy định pháp lí về các tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ thanh toán; (iii) Đối với hoạt động thanh tra, giám sát: Rà soát, sửa đổi làm rõ hơn quy định về đối tượng giám sát ngân hàng, thẩm quyền của NHNN về áp dụng hình thức can thiệp sớm đối với tổ chức tín dụng có nguy cơ rủi ro và bổ sung quy định về trách nhiệm của NHNN trong xử lí khủng hoảng hệ thống, trách nhiệm của NHNN trong việc thanh tra, giám sát các tập đoàn tài chính.

Theo TS. Đỗ Mạnh Phương, Phó Trưởng Khoa Luật, Học viện Ngân hàng, Luật NHNN năm 2010 đã có những tác động tính cực đến tổ chức và hoạt động của NHNN, giúp cho NHNN thực hiện tốt việc xây dựng và thực hiện chính sách tiền tệ quốc gia, đóng góp chung vào việc thực hiện thành công các mục tiêu kinh tế - xã hội của đất nước. Tuy nhiên, sau hơn 10 năm thực thi Luật NHNN năm 2010 cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập nhất định cần phải nghiên cứu, hoàn thiện. TS. Đỗ Mạnh Phương cho rằng, có ba vấn đề bất cập, hạn chể trong Luật NHNN năm 2010 cần sửa đổi, bổ sung là: (1) Tính độc lập, tự chủ của NHNN trong mối quan hệ với Chính phủ; (2) Lãi suất cơ bản; (3) Vốn của NHNN.



Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Tham gia thảo luận, PGS.,TS. Phạm Thị Hoàng Anh, Phó Giám đốc Học viện Ngân hàng cho rằng: Thứ nhất, Luật NHNN năm 2010 cần bổ sung thêm chức năng, nhiệm vụ của NHNN, trong đó có chức năng về ổn định hệ thống tiền tệ, tài chính, bởi vì sau khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 - 2009, đã có một số thay đổi trong các quy định về chức năng của NHNN. Chức năng này đã được đưa vào các quy định, thông tư của NHNN; bên cạnh đó, NHNN cũng đã có Vụ Ổn định tiền tệ - tài chính. Thứ hai, cần sửa đổi, bổ sung các vấn đề liên quan đến mô hình của NHNN. Tại Quyết định số 986/QĐ-TTg ngày 08/8/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, nhiệm vụ số 2. a) Cơ cấu lại tổ chức NHNN theo hướng tinh gọn, chuyên môn hóa cao, hiệu lực và hiệu quả trong quản lí và điều hành. Vì thế, thời gian tới, cần có những đề xuất thay đổi mô hình hoạt động của NHNN…

Phát biểu tổng kết Hội thảo, TS. Bùi Hữu Toàn - Chủ tịch Hội đồng Học viện Ngân hàng tin tưởng rằng, những chia sẻ, trao đổi tại Hội thảo sẽ mang lại những đóng góp thiết thực cho công tác điều hành của NHNN cũng như cho hoạt động của ngành Ngân hàng tại Việt Nam.

Trần Kim






https://tapchinganhang.gov.vn

Tin bài khác

Thực thi ESG: Chiến lược phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Thực thi ESG: Chiến lược phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới

Chiều 23/4/2025, Báo Dân trí tổ chức Diễn đàn ESG Việt Nam lần thứ nhất với chủ đề “Chiến lược phát triển bền vững trong kỷ nguyên mới”. Diễn đàn đã khẳng định, ESG không chỉ là xu hướng, mà đang trở thành kim chỉ nam cho Việt Nam phát triển bền vững, tạo lợi thế cạnh tranh và hội nhập toàn cầu trong thời đại chuyển đổi xanh và số hóa nền kinh tế.
Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng tầm vị thế Việt Nam

Xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế: Nâng tầm vị thế Việt Nam

Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt, nhiều quốc gia đã chủ động phát triển các trung tâm tài chính như một mũi nhọn chiến lược thúc đẩy tăng trưởng và hội nhập. Với độ mở kinh tế ngày càng sâu rộng, Việt Nam liệu đã hội tụ đủ các điều kiện để phát triển các trung tâm tài chính. Sự ra đời của Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ về đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội liên quan đến trung tâm tài chính tại Việt Nam chính là bước đi đầu tiên trong hành trình đó. Nhằm làm rõ thêm tiềm năng, điều kiện, thách thức cũng như những đề xuất cụ thể để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam, Thời báo Ngân hàng đã phỏng vấn TS. Lê Thị Thùy Vân - Phó Viện trưởng, Viện Chiến lược và Chính sách kinh tế - tài chính, Bộ Tài chính.
Chung tay mở ra kỷ nguyên phát triển mới của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc

Chung tay mở ra kỷ nguyên phát triển mới của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc

Trân trọng giới thiệu bài viết "CHUNG TAY MỞ RA KỶ NGUYÊN PHÁT TRIỂN MỚI CỦA QUAN HỆ HỮU NGHỊ VIỆT NAM - TRUNG QUỐC" của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Hội nghị Trung ương 11: Hội nghị lịch sử, bàn về những quyết sách lịch sử

Hội nghị Trung ương 11: Hội nghị lịch sử, bàn về những quyết sách lịch sử

Sau ba ngày làm việc khẩn trương với tinh thần trách nhiệm cao, Hội nghị lần thứ 11 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và bế mạc chiều 12/4.
Môi trường đầu tư kinh doanh an toàn, minh bạch: Sức hút để

Môi trường đầu tư kinh doanh an toàn, minh bạch: Sức hút để 'tăng tốc' dòng vốn FDI

Đầu tư trực tiếp nước ngoài là dòng vốn đặc biệt quan trọng cho tăng trưởng, hội nhập kinh tế quốc tế của quốc gia và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, để thu hút nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) mạnh mẽ hơn nữa thì xây dựng và bảo đảm một môi trường kinh doanh ổn định, minh bạch, thuận lợi sẽ là điểm mạnh để các nhà đầu FDI hướng đến Việt Nam.
Tương lai cho thế hệ vươn mình

Tương lai cho thế hệ vươn mình

Trân trọng giới thiệu bài viết "TƯƠNG LAI CHO THẾ HỆ VƯƠN MÌNH" của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm.
Dòng vốn ngân hàng hỗ trợ kinh tế tư nhân phát huy thế mạnh vai trò huyết mạch của nền kinh tế

Dòng vốn ngân hàng hỗ trợ kinh tế tư nhân phát huy thế mạnh vai trò huyết mạch của nền kinh tế

Xác định phát triển kinh tế tư nhân là chiến lược, chính sách lâu dài của quốc gia; thời gian qua, ngành Ngân hàng đã tích cực thực hiện đồng bộ các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng tín dụng khu vực này. Đây cũng là vấn đề được các chuyên gia thảo luận tại Hội thảo “Vốn ngân hàng góp phần thúc đẩy kinh tế tư nhân” do Thời báo Ngân hàng tổ chức ngày 21/3.
Đẩy mạnh các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Đẩy mạnh các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Theo lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN), cơ quan này đã và đang triển khai nhiều chính sách cải cách, điều chỉnh pháp lý và hợp tác với tổ chức xếp hạng quốc tế đều hướng đến mục tiêu nâng hạng TTCK từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi.
Xem thêm
Những rào cản trong phát triển kinh tế tuần hoàn tại doanh nghiệp và một số giải pháp khắc phục

Những rào cản trong phát triển kinh tế tuần hoàn tại doanh nghiệp và một số giải pháp khắc phục

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ, để đạt được sự phát triển bền vững và hài hòa mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường, việc chuyển đổi mô hình kinh tế từ tuyến tính truyền thống sang nền kinh tế tuần hoàn là hướng đi đúng đắn, phù hợp với chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước ta.
Doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược linh hoạt, kịp thời để đối phó với thách thức và tận dụng cơ hội từ thị trường nội địa, quốc tế

Doanh nghiệp Việt Nam cần có chiến lược linh hoạt, kịp thời để đối phó với thách thức và tận dụng cơ hội từ thị trường nội địa, quốc tế

Trong bối cảnh các chính sách thuế quan và các biện pháp thương mại quốc tế đang thay đổi nhanh chóng, doanh nghiệp Việt Nam cần phải có những chiến lược linh hoạt và kịp thời để đối phó với những thách thức, đồng thời tận dụng các cơ hội từ thị trường nội địa và quốc tế.
Nghĩa vụ của tổ chức tín dụng trong việc bảo đảm an toàn giao dịch điện tử - Thực trạng và giải pháp

Nghĩa vụ của tổ chức tín dụng trong việc bảo đảm an toàn giao dịch điện tử - Thực trạng và giải pháp

Để xây dựng hành lang pháp lý cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động ngân hàng, đồng thời tạo sự tương thích đối với Luật Giao dịch điện tử năm 2023, pháp luật Việt Nam đã có những quy định về nghĩa vụ của tổ chức tín dụng (TCTD) trong việc bảo đảm an toàn cho giao dịch điện tử. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai vẫn còn nhiều bất cập, đặt ra yêu cầu cần tiếp tục hoàn thiện quy định pháp luật để tăng cường tính an toàn, minh bạch và hiệu quả trong hoạt động giao dịch điện tử.
Quy định thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Quy định thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 75/2025/NĐ-CP ngày 01/4/2025 quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 171/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.
Khung pháp lý cho phát triển ngân hàng bền vững - Cơ hội và thách thức

Khung pháp lý cho phát triển ngân hàng bền vững - Cơ hội và thách thức

Nghiên cứu này đã hệ thống hóa khung pháp lý toàn cầu và thực tiễn Việt Nam về phát triển ngân hàng bền vững, qua đó làm nổi bật xu hướng hội tụ giữa tiêu chuẩn quốc tế và nỗ lực địa phương hóa. Nghiên cứu cũng khẳng định xu hướng tất yếu là hài hòa hóa tiêu chuẩn toàn cầu, đồng thời nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết về minh bạch hóa thông tin và hợp tác đa bên để cân bằng giữa lợi ích kinh tế và trách nhiệm môi trường.
Đánh giá thực tiễn triển khai CBDC tại ngân hàng trung ương của một số quốc gia trên thế giới và khuyến nghị đối với Việt Nam

Đánh giá thực tiễn triển khai CBDC tại ngân hàng trung ương của một số quốc gia trên thế giới và khuyến nghị đối với Việt Nam

Đối với Việt Nam, CBDC có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống thanh toán, tăng cường tài chính toàn diện và nâng cao hiệu quả giám sát tiền tệ. Tuy nhiên, để triển khai thành công, cần có một chiến lược rõ ràng, bao gồm: Xác định rõ mục tiêu của CBDC, xây dựng khung pháp lý toàn diện, đầu tư vào hạ tầng công nghệ, thử nghiệm các mô hình triển khai phù hợp và thúc đẩy hợp tác quốc tế để đảm bảo tính tương thích với hệ thống tài chính toàn cầu.
Kinh nghiệm quốc tế về mô hình chuyển đổi số báo chí và một số khuyến nghị đối với lĩnh vực  truyền thông ngành Ngân hàng Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về mô hình chuyển đổi số báo chí và một số khuyến nghị đối với lĩnh vực truyền thông ngành Ngân hàng Việt Nam

Chuyển đổi số mang lại cơ hội cũng như thách thức lớn đối với hoạt động truyền thông, báo chí ngành Ngân hàng Việt Nam. Việc áp dụng công nghệ không chỉ giúp báo chí gia tăng khả năng truyền tải thông tin, mà còn làm thay đổi phương thức quản lý, sản xuất và phân phối tin tức. Điều này đòi hỏi báo chí ngành Ngân hàng phải đổi mới mô hình tổ chức, bảo đảm tính linh hoạt và sáng tạo.
Thông điệp sau làn sóng tăng thuế đối ứng của Mỹ

Thông điệp sau làn sóng tăng thuế đối ứng của Mỹ

Chính quyền Mỹ cho biết, khi xác định mức thuế quan đối ứng cho mỗi quốc gia, họ không chỉ xem xét thuế nhập khẩu mà còn các hoạt động khác mà họ cho là không công bằng, bao gồm thuế giá trị gia tăng, trợ cấp của chính phủ, chiến lược thao túng tiền tệ, chuyển nhượng công nghệ và các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ.
Vươn mình trong hội nhập quốc tế

Vươn mình trong hội nhập quốc tế

Tổng Bí thư Tô Lâm có bài viết với tiêu đề "Vươn mình trong hội nhập quốc tế". Trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của đồng chí Tổng Bí thư.
Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Hòa cùng xu hướng hội nhập kinh tế quốc tế, các ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam đã từng bước tiếp cận và áp dụng các Hiệp ước vốn Basel. Hiện nay, Việt Nam đã có hơn 20 NHTM áp dụng Basel II và 10 NHTM tiên phong áp dụng Basel III. Đây là bước tiến quan trọng của hệ thống ngân hàng Việt Nam nhằm đáp ứng các chuẩn mực và quy định quốc tế.

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 63/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Thông tư số 64/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về triển khai giao diện lập trình ứng dụng mở trong ngành Ngân hàng

Thông tư số 57/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 56/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện nước ngoài

Thông tư số 55/2024/TT-NHNN ngày 18/12/2024 Sửa đổi khoản 4 Điều 2 Thông tư số 19/2018/TT-NHNN ngày 28 tháng 8 năm 2018 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc