NHNN triển khai đồng bộ các giải pháp góp phần thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm an toàn hoạt động của hệ thống tổ chức tín dụng

Kinh tế - xã hội
Ngày 14/12/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2025.
aa

Ngày 14/12/2024, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2025. Đồng chí Hồ Đức Phớc - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có đại diện lãnh đạo của một số bộ, ngành, cơ quan Trung ương. Về phía ngành Ngân hàng, tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN; các đồng chí Phó Thống đốc NHNN: Đào Minh Tú, Đoàn Thái Sơn, Phạm Tiến Dũng, Phạm Thanh Hà, Phạm Quang Dũng; các đồng chí Phó Bí thư thường trực Đảng ủy cơ quan Ngân hàng Trung ương, Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn Cơ quan NHNN Trung ương, Bí thư Đoàn Thanh niên Ngân hàng Trung ương, Lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị thuộc NHNN, Lãnh đạo NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng, Chủ tịch Hội đồng quản trị/Hội đồng thành viên và Tổng Giám đốc các ngân hàng thương mại (NHTM) trong nước, ngân hàng liên doanh, ngân hàng 100% vốn nước ngoài có trụ sở chi nhánh tại Hà Nội, đại diện chủ sở hữu trực tiếp, đại diện phần vốn Nhà nước tại tổ chức tín dụng (TCTD), tổ chức tài chính và doanh nghiệp do NHNN quản lý.

Đồng chí Hồ Đức Phớc - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị


Hội nghị được kết nối trực tuyến, điểm cầu chính tại Hà Nội và các điểm cầu khác tại 63 NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố.

NHNN triển khai đồng bộ các giải pháp góp phần thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, an toàn hoạt động của hệ thống TCTD

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, năm 2024, tình hình kinh tế thế giới với nhiều yếu tố phức tạp khó dự đoán. Việt Nam là nước có độ mở nền kinh tế lớn, chịu ảnh hưởng mạnh mẽ từ những biến động toàn cầu, tác động nhanh chóng và mạnh mẽ đến thị trường tài chính, tiền tệ trong nước. Do đó, áp lực đối với việc điều hành chính sách tiền tệ (CSTT) của NHNN ngày càng tăng, đòi hỏi phải cân bằng nhiều mục tiêu: Kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an toàn hệ thống ngân hàng, giảm lãi suất nhưng vẫn phải bảo đảm ổn định tiền tệ. Ngay từ đầu năm 2024, được sự chỉ đạo, quan tâm sát sao của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước đối với phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có lĩnh vực ngân hàng, các vấn đề trọng tâm của ngành Ngân hàng đã được đưa ra, với sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ, ngành và cơ quan có liên quan. Chính phủ đã tạo ra một môi trường điều hành thuận lợi, từ đó, NHNN đã triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm, như tái cấu trúc hệ thống ngân hàng, điều hành CSTT, tín dụng, tỉ giá và ngoại hối. Nhờ sự hỗ trợ của Chính phủ và sự phối hợp tốt giữa các bộ, ngành, toàn ngành Ngân hàng đã đạt được những kết quả tích cực trong năm 2024: Tỉ giá ổn định, lạm phát được kiểm soát và ngành Ngân hàng tiếp tục đạt được những kết quả khả quan. Hệ thống ngân hàng đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của đất nước.


Đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Thống đốc NHNN phát biểu tại Hội nghị


Theo Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, năm 2024 cũng đánh dấu sự thành công trong việc tái cấu trúc hệ thống các TCTD, với việc chuyển giao các ngân hàng quốc doanh có sự quan tâm, chỉ đạo chặt chẽ từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đây là một bước tiến quan trọng trong quá trình cải cách hệ thống ngân hàng. Trong tương lai, Chính phủ sẽ tiếp tục hỗ trợ và chỉ đạo quyết liệt để các ngân hàng này hoạt động hiệu quả và đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế.

Bên cạnh đó, Thống đốc NHNN nhấn mạnh, năm 2025 là năm cuối cùng trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025 và việc tổ chức thực hiện các dịch vụ ngân hàng trong năm 2025 sẽ đóng vai trò rất quan trọng trong việc chuẩn bị cho giai đoạn phát triển tiếp theo của đất nước.

Tại Hội Nghị, đồng chí Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực NHNN thay mặt Ban Lãnh đạo NHNN báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động ngân hàng năm 2024 và một số định hướng điều hành năm 2025. Theo Phó Thống đốc Thường trực NHNN, năm 2024, kinh tế thế giới tăng trưởng chậm và không đều, lạm phát các nước hạ nhiệt rõ hơn sau thời gian thắt chặt tiền tệ và giá dầu giảm, các ngân hàng trung ương hạ lãi suất, thị trường hàng hóa, tiền tệ biến động mạnh do tính bất định của kinh tế toàn cầu. Kinh tế trong nước tăng trưởng tích cực, lạm phát được kiểm soát phù hợp với mục tiêu đề ra. So với các nước trên thế giới, Việt Nam là điểm sáng về kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Đồng chí Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực NHNN báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động ngân hàng năm 2024 và một số định hướng điều hành năm 2025


Tuy nhiên, Việt Nam có độ mở lớn nên gặp nhiều khó khăn, thách thức khi kinh tế thế giới phục hồi chưa bền vững, rủi ro lạm phát vẫn hiện hữu, khả năng chống chịu còn hạn chế, vừa phải thích ứng với tình hình bên ngoài, vừa phải giải quyết các vấn đề nội tại, hậu quả từ những năm trước để lại như: Đại dịch Covid-19; nền kinh tế có nhiều khó khăn do tác động của kinh tế thế giới; thiên tai, bão lũ, đặc biệt là cơn bão số 3 vừa qua… là những thách thức lớn đặt ra cho điều hành kinh tế vĩ mô.

Trước những thách thức và cơ hội đó, trên cơ sở những kết quả đạt được và những bài học kinh nghiệm của năm 2023, bám sát các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, NHNN đã chủ động bám sát diễn biến kinh tế thế giới và trong nước để triển khai đồng bộ các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, phục hồi sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, an toàn hoạt động của hệ thống TCTD.

Kết quả trong điều hành CSTT và hoạt động ngân hàng

Thứ nhất, điều hành CSTT đã góp phần ổn định được kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát. Hỗ trợ thanh khoản cho các TCTD, giữ ổn định được thị trường tiền tệ, ngoại hối.

Thứ hai, trong điều hành lãi suất, NHNN tiếp tục giữ nguyên các mức lãi suất điều hành trong bối cảnh lãi suất thế giới vẫn neo ở mức cao, tạo điều kiện cho TCTD tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp, qua đó có điều kiện để hỗ trợ nền kinh tế; tiếp tục chỉ đạo các TCTD tiết giảm chi phí hoạt động để phấn đấu giảm lãi suất cho vay, đồng thời yêu cầu các TCTD thực hiện báo cáo và công bố công khai mức lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân trên trang thông tin điện tử của TCTD. Theo báo cáo lãi suất của các NHTM, đến nay, mặt bằng lãi suất cho vay tiếp tục giảm khoảng 0,96%/năm so với cuối năm 2023.

Thứ ba, NHNN điều hành tỉ giá linh hoạt, phù hợp, góp phần hấp thụ các cú sốc bên ngoài; đồng thời, phối hợp đồng bộ các công cụ CSTT. Nhờ đó, thị trường ngoại tệ duy trì ổn định, thanh khoản ngoại tệ thông suốt, các nhu cầu ngoại tệ của nền kinh tế được đáp ứng đầy đủ; tỉ giá diễn biến linh hoạt theo cả hai chiều tăng/giảm, phù hợp với điều kiện thị trường.

Thứ tư, trong điều hành tín dụng: Để tạo điều kiện thuận lợi cho các TCTD cung ứng nguồn vốn tín dụng cho nền kinh tế, ngày 31/12/2023, NHNN đã giao hết toàn bộ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2024 cho các TCTD và thông báo công khai nguyên tắc xác định để TCTD chủ động thực hiện tăng trưởng tín dụng. Trong năm 2024, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về điều hành tăng trưởng tín dụng linh hoạt, hiệu quả, kịp thời, đáp ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế, NHNN đã chủ động thực hiện 2 lần điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng cho các TCTD vào ngày 28/8/2024 và ngày 28/11/2024 theo nguyên tắc cụ thể, bảo đảm công khai, minh bạch trong điều kiện lạm phát được kiểm soát tốt dưới mức mục tiêu và để kịp thời đáp ứng vốn cho nền kinh tế, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh.

Bên cạnh đó, NHNN yêu cầu các TCTD: Thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo về hoạt động tiền tệ, tín dụng, các quy định về cấp tín dụng nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh, bảo đảm an toàn hệ thống và ổn định thị trường tiền tệ; tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, lành mạnh, hạn chế nợ xấu gia tăng và phát sinh, bảo đảm an toàn hoạt động của TCTD; hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên, lĩnh vực là động lực tăng trưởng kinh tế theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; kiểm soát chặt chẽ đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; tiếp tục duy trì ổn định mặt bằng lãi suất tiền gửi và nỗ lực hơn nữa để giảm mặt bằng lãi suất cho vay thông qua tiết giảm chi phí, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số. Với các giải pháp đồng bộ của NHNN, tính đến ngày 13/12/2024, tín dụng toàn nền kinh tế tăng khoảng 12,5% so với cuối năm 2023. Tín dụng tập trung vào các sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên.

Bên cạnh đó, NHNN tiếp tục chỉ đạo các TCTD đẩy mạnh triển khai các chương trình tín dụng như: Chương trình 120.000 tỉ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư; Chương trình tín dụng đối với lĩnh vực lâm, thủy sản… Đặc biệt ngành Ngân hàng đã khẩn trương, kịp thời thực hiện các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.

Thứ năm, trong quản lý hoạt động kinh doanh vàng, với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, các giải pháp đồng bộ của NHNN và sự phối hợp của các bộ, ngành liên quan, đến nay, mục tiêu cơ bản ban đầu là xử lý và kiểm soát chênh lệch giá vàng miếng SJC so với giá vàng thế giới trong biên độ phù hợp đã đạt được.

Thứ sáu, sự ổn định, an toàn của hệ thống các TCTD tiếp tục được giữ vững, quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền được bảo đảm. Nợ xấu được tập trung xử lý và kiểm soát trong bối cảnh nền kinh tế và sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến khả năng trả nợ của doanh nghiệp.

Thứ bảy, khuôn khổ pháp lý, cơ chế, chính sách cho hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) và hoạt động ngân hàng số tiếp tục được bổ sung, hoàn thiện, tạo sự đồng bộ và điều kiện thuận lợi cho phát triển TTKDTM, thúc đẩy hoạt động ngân hàng số, ứng dụng công nghệ mới và bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán. Bên cạnh đó, ngành Ngân hàng đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục tài chính nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho công chúng trong tiếp cận và sử dụng dịch vụ ngân hàng trên môi trường mạng. Nhờ đó, hoạt động TTKDTM và chuyển đổi số ngân hàng tiếp tục đạt kết quả tích cực.

Thứ tám, hệ thống pháp luật về tiền tệ và hoạt động ngân hàng tiếp tục được chú trọng hoàn thiện, vừa bảo đảm hệ thống ngân hàng hoạt động an toàn vừa bám sát yêu cầu thực tiễn, đáp ứng kịp với xu thế và chuẩn mực, thông lệ quốc tế. NHNN đã và đang tiến hành xây dựng trình cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Các TCTD 2024 để bảo đảm thực hiện đồng bộ với các quy định của Luật Các TCTD 2024.


Toàn cảnh Hội nghị


Một số nhiệm vụ, định hướng thời gian tới

Trong thời gian tới, NHNN tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường, tình hình kinh tế trong và ngoài nước để điều hành CSTT chủ động, linh hoạt, kịp thời, hiệu quả, phối hợp hài hòa, chặt chẽ với chính sách tài khóa nhằm hỗ trợ ưu tiên tăng trưởng kinh tế, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, đồng thời góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, cụ thể: (i) Điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến thị trường, kinh tế vĩ mô, lạm phát và mục tiêu CSTT; (ii) Theo dõi sát tình hình thị trường để điều hành tỉ giá linh hoạt, phù hợp, phối hợp đồng bộ với các công cụ CSTT, góp phần kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô; (iii) Tiếp tục theo dõi và chỉ đạo các TCTD: Tăng trưởng tín dụng an toàn, hiệu quả, hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng theo chủ trương của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; tiếp tục kiểm soát chặt chẽ tín dụng vào các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; rà soát, đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ vay vốn, tài sản bảo đảm, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng; mở rộng tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh và phục vụ đời sống, tiêu dùng, góp phần hạn chế “tín dụng đen”; tiếp tục theo dõi, đôn đốc các TCTD triển khai quyết liệt các chương trình, chính sách tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ…; (iv) Triển khai quyết liệt, hiệu quả Đề án “Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025” góp phần phát triển hệ thống các TCTD hoạt động lành mạnh, chất lượng, hiệu quả, công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật và tiệm cận, đáp ứng các chuẩn mực, thông lệ quốc tế; đẩy mạnh xử lý nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng, ngăn ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh; (v) Tập trung triển khai thực hiện Nghị định số 52/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 của Chính phủ quy định về hoạt động TTKDTM; các Thông tư quy định chi tiết, hướng dẫn Luật Các TCTD, Nghị định số 52/2024/NĐ-CP; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các nội dung tại Kế hoạch triển khai Đề án phát triển TTKDTM giai đoạn 2021 - 2025, Kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng; tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn và bảo mật hoạt động thanh toán, ngân hàng; chỉ đạo các đơn vị cung ứng dịch vụ tích cực triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến, thanh toán thẻ ngân hàng để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng; đồng thời, đẩy mạnh truyền thông, giáo dục tài chính nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho công chúng trong sử dụng sản phẩm, dịch vụ tài chính, ngân hàng.

Tại Hội nghị, lãnh đạo một số NHTM, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, lãnh đạo Hiệp hội Ngân hàng đã phát biểu tham luận về nhiều chủ đề khác nhau, đồng thời qua đó, nêu một số kiến nghị đề xuất đến Chính phủ, NHNN. Ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng nêu một số kiến nghị sau:

(i) Chính phủ cho tiếp tục luật hóa những nội dung quy định tại Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm xử lý nợ xấu của các TCTD nhằm tháo gỡ khó khăn cho các TCTD trong công tác thu hồi nợ cũng như mua bán và xử lý nợ xấu.

(ii) Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan thúc đẩy thị trường vốn phát triển lành mạnh an toàn hiệu quả đồng thời có chính sách hỗ trợ tăng trường xanh nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và cá nhân sản xuất, kinh doanh đáp ứng tiêu chuẩn ESG.

(iii) Chính phủ sớm phê duyệt cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng nhằm tạo khuôn khổ pháp lý cho việc triển khai Sandbox, Open API.

(iv) Chính phủ xem xét không xử phạt vi phạm hành chính về thuế và tiền nộp chậm thuế giá trị gia tăng đối với hoạt động Thư tín dụng (L/C) từ năm 2011 đến nay, bởi lỗi gây ra không phải từ các TCTD.

(v) Bộ Tư pháp và Tòa án Nhân dân tối cao xem xét rà soát Bộ luật Dân sự 2015, Luật Phá sản 2014 để sửa đổi, bổ sung theo hướng nâng cao trách nhiệm dân sự đối với người đi vay và cho phá sản với các doanh nghiệp yếu kém không còn khả năng phục hồi, giảm gánh nặng cho nền kinh tế.

(vi) Bộ Kế hoạch và Đầu tư, NHNN sớm thống nhất ban hành văn bản hướng dẫn quy trình, thủ tục cập nhật các thông tin của NHTM vào hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cũng như phương hướng giải quyết kịp thời trong trường hợp chưa có công văn hướng dẫn các cơ quan đăng ký kinh doanh để bảo đảm hoạt động, giao dịch của các TCTD không bị ảnh hưởng.

Những đóng góp của ngành Ngân hàng góp phần hoàn thành tốt các mục tiêu kinh tế, xã hội trong năm 2024

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Hồ Đức Phớc - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao những thành tích mà ngành Ngân hàng đã đạt được trong năm 2024. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự cố gắng, nỗ lực của toàn Ngành, các nhiệm vụ được giao đều hoàn thành tốt.

“Hôm nay, chúng ta cùng nhìn lại một năm đầy thử thách, nhưng nhờ sự nỗ lực, phấn đấu, chúng ta đã vượt qua khó khăn và hoàn thành nhiệm vụ thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội. Đầu tiên, những đóng góp của ngành Ngân hàng đã góp phần hoàn thành tốt các mục tiêu kinh tế, xã hội trong năm nay”, Phó Thủ tướng Chính phủ chia sẻ.

Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc, chỉ tiêu tăng trưởng GDP đặt ra là 6,5%, nhưng khả năng đạt khoảng 7% hoặc hơn. Về thu ngân sách, đến ngày 13/12/2024 đã đạt 1.859.000 tỉ đồng, vượt 9,6% so với dự toán, tức là vượt 158.000 tỉ đồng, so với năm trước đã tăng 276.000 tỉ đồng, tương đương với mức tăng 17,25%.

Dự báo thu ngân sách năm 2024 sẽ vượt 300.000 tỉ đồng so với năm 2023, khoản này dự kiến được sử dụng để đầu tư vào các công trình hạ tầng như cao tốc, sân bay Long Thành, cảng biển, an sinh xã hội, tăng lương và cải cách bộ máy hành chính. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hiện nay đạt khoảng 3,88%, gần với mục tiêu 4%. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm nay dự báo đạt khoảng 800 tỉ USD, trong đó đã đạt 715 tỉ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2023 và thặng dư xuất khẩu đạt 24,31 tỉ USD.

Về nợ công, tại thời điểm đầu nhiệm kỳ, tỉ lệ nợ công là 43,1% GDP, hiện nay đã giảm còn khoảng 37% GDP. Tuy nhiên, để thực hiện các dự án hạ tầng lớn như tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, chúng ta sẽ phải huy động thêm nguồn vốn lớn, qua đó cũng có thể tăng nợ công. Về thu hút FDI, tổng số FDI đăng ký là 31,38 tỉ USD, thực hiện được 21,68 tỉ USD, tăng 7,1% so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Ngân hàng đã đóng góp rất lớn trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt qua việc điều hành CSTT hợp lý và hiệu quả, giúp lãi suất ổn định và giảm 0,44% so với năm 2023. Ngoài ra, ngành Ngân hàng cũng hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc giảm lãi suất từ 0,5 - 2% và duy trì tỉ giá ổn định. Tất cả những nỗ lực này giúp nền kinh tế phát triển và bảo đảm ổn định hệ thống tài chính.

Về các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể cho năm 2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc nhấn mạnh một số điểm trọng tâm sau:

Một là, NHNN theo dõi sát sao tình hình kinh tế thế giới và đưa ra giải pháp phù hợp. Điều này cần sự phối hợp giữa CSTT, chính sách tài khóa và các chính sách khác nhằm đảm bảo an toàn cho hệ thống ngân hàng, giảm nợ xấu và thúc đẩy nguồn vốn phục vụ phát triển kinh tế đất nước.

Hai là, thực hiện rà soát, sắp xếp và tinh gọn bộ máy NHNN, nhưng phải bảo đảm hoạt động liên tục của hệ thống ngân hàng và phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Chính phủ cũng có các cơ chế chính sách phù hợp để phục vụ cho việc tinh giảm bộ máy.

Ba là, NHNN chỉ đạo các NHTM tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, vì đây là lực lượng quan trọng thúc đẩy tăng trưởng. Các NHTM cần phối hợp với doanh nghiệp để hỗ trợ vốn, đầu tư hiệu quả, tạo ra lợi ích cho cả doanh nghiệp và ngân hàng, đồng thời giảm được nợ xấu. Bên cạnh đó, cần tăng cường bảo mật và an toàn trong hệ thống ngân hàng. Việc phát triển ngân hàng số và thanh toán điện tử đòi hỏi phải kiểm soát tốt công nghệ và ngăn chặn các hành vi lừa đảo, ăn cắp tiền với các thủ đoạn tinh vi.

Bốn là, phát triển công nghệ tài chính nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng số và thanh toán điện tử, bảo đảm tính minh bạch và giảm chi phí giao dịch. Điều này sẽ góp phần thực hiện chủ trương tinh giảm bộ máy, giảm biên chế và quản lý tốt hơn.

Năm là, tập trung đầu tư vào các dự án xanh, đặc biệt là trong bối cảnh phát triển nền kinh tế bền vững và tham gia vào các sáng kiến quốc tế như COP26. Việc chuyển đổi từ năng lượng hóa thạch sang năng lượng tái tạo đòi hỏi vốn đầu tư lớn, các NHTM cần đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các dự án này.

Sáu là, xử lý nợ xấu và ngăn chặn nợ xấu tiếp tục gia tăng là vấn đề quan trọng, cùng với việc tái cơ cấu các ngân hàng yếu kém. Đồng thời, cần tiếp tục xử lý các ngân hàng gặp khó khăn và bảo đảm an toàn hệ thống.

Bảy là, thúc đẩy nền kinh tế vĩ mô cần có sự điều hành CSTT hiệu quả, hợp lý, thể hiện qua việc duy trì lãi suất hợp lý, ổn định tỉ giá và kiểm soát lạm phát, hỗ trợ nền kinh tế phát triển; phát triển các kênh huy động vốn khác như trái phiếu doanh nghiệp và các hình thức huy động vốn công tư (PPP), nhằm tăng cường nguồn vốn phục vụ cho các dự án phát triển.

Tám là, đẩy mạnh công tác phòng, chống rửa tiền và chống tham nhũng, bảo đảm môi trường kinh doanh minh bạch và công bằng giữa các ngân hàng và các TCTD; kịp thời hoàn thiện pháp luật và thể chế để đáp ứng kịp thời sự phát triển của đất nước. Các quy định pháp luật cần được điều chỉnh và thay đổi để phù hợp với thực tiễn và nhu cầu phát triển kinh tế.

Chín là, hỗ trợ khách hàng trong thời kỳ khó khăn, như đã làm trong các gói hỗ trợ đại dịch Covid-19 hay cơn bão số 3. NHNN cần quan tâm đến Ngân hàng Chính sách xã hội để thực hiện các chương trình an sinh xã hội, trong khi các NHTM tập trung vào sản xuất, kinh doanh và phát triển.

Mười là, tăng cường thanh tra, kiểm tra pháp lý và xử lý kịp thời các vi phạm để bảo vệ sự an toàn hệ thống ngân hàng, ngăn ngừa các hành vi sai phạm.

Minh Châu

https://tapchinganhang.gov.vn

Tin bài khác

TỔNG THUẬT: Kỷ niệm trọng thể 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

TỔNG THUẬT: Kỷ niệm trọng thể 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Sáng 2/9, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và thành phố Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ Kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2025).
Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh

Sáng 2/9, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Thủ đô Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dự và đọc Diễn văn tại Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2025) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025). Trân trọng giới thiệu Diễn văn của Tổng Bí thư.
80 năm Quốc khánh: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

80 năm Quốc khánh: Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025), sáng 1/9, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Kinh tế Việt Nam: Hành trình 80 năm tự chủ, hội nhập và phát triển

Kinh tế Việt Nam: Hành trình 80 năm tự chủ, hội nhập và phát triển

Trải qua chặng đường 80 năm gian nan nhưng cũng đầy rực rỡ, nền kinh tế Việt Nam đã chứng minh bản lĩnh, trí tuệ và khát vọng vươn lên không ngừng của dân tộc. Từ một đất nước nông nghiệp lạc hậu, chịu nhiều tàn phá của chiến tranh, Việt Nam đã từng bước khẳng định vị thế là một trong những nền kinh tế năng động hàng đầu khu vực và ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Trong bối cảnh mới với những cơ hội và thách thức đan xen, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tiếp tục phát huy truyền thống kiên cường, đoàn kết, sáng tạo, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển nhanh, bền vững, xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc, xứng đáng với kỳ vọng và niềm tin của các thế hệ cha anh.
Thư chúc mừng Thời báo Ngân hàng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thư chúc mừng Thời báo Ngân hàng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Ứng dụng AI hỗ trợ nâng cao giá trị hoạt động truyền thông ngành Ngân hàng trong kỷ nguyên mới

Ứng dụng AI hỗ trợ nâng cao giá trị hoạt động truyền thông ngành Ngân hàng trong kỷ nguyên mới

Trong bối cảnh ngành Ngân hàng đang đẩy mạnh chuyển đổi số và từng bước hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, chính sách hướng tới nền tài chính toàn diện; trong đó, trí tuệ nhân tạo (AI) không chỉ hỗ trợ truyền thông chính sách hiệu quả, chính xác hơn mà còn giúp tự động hóa quy trình, tối ưu chi phí, nâng cao trải nghiệm khách hàng - từ cá nhân hóa thông điệp, phân tích dữ liệu lớn để nắm bắt nhu cầu, đến phát hiện và xử lý thông tin sai lệch trên môi trường số. Bên cạnh cơ hội, AI cũng đặt ra không ít thách thức. Chính vì vậy, Thời báo Ngân hàng - Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Ứng dụng AI trong truyền thông chính sách và sản phẩm, dịch vụ ngân hàng” diễn ra ngày 20/8/2025 tại Hà Nội.
Đại hội đại biểu Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước lần thứ I: Đoàn kết, trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, bứt phá

Đại hội đại biểu Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước lần thứ I: Đoàn kết, trách nhiệm, đổi mới, sáng tạo, tăng tốc, bứt phá

Sáng 14/8/2025, tại Hà Nội, Đảng ủy Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) long trọng tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ NHNN lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đại hội với phương châm “Đổi mới - Sáng tạo - Kỷ cương - Dân chủ - Linh hoạt - Hiệu quả” là sự kiện chính trị quan trọng, diễn ra trong bối cảnh đất nước kỷ niệm nhiều sự kiện trọng đại năm 2025.
Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước đoàn kết, bứt phá, vững bước vào kỷ nguyên phát triển mới của đất nước

Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước đoàn kết, bứt phá, vững bước vào kỷ nguyên phát triển mới của đất nước

Đảng bộ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh toàn diện, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, giàu mạnh, phồn vinh và thịnh vượng...
Xem thêm
Một số luận điểm về áp dụng Chuẩn mực kế toán quốc tế tại Trung tâm tài chính quốc tế

Một số luận điểm về áp dụng Chuẩn mực kế toán quốc tế tại Trung tâm tài chính quốc tế

Trung tâm tài chính quốc tế (IFC) được thiết kế là một khu vực với ranh giới địa lý xác định, tập trung vào các dịch vụ tài chính như ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, tài chính xanh... Để cạnh tranh toàn cầu, IFC cần một hệ thống kế toán linh hoạt, phù hợp với thông lệ quốc tế, giúp giảm rào cản tuân thủ cho nhà đầu tư nước ngoài.
Chính thức bãi bỏ quy định nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng

Chính thức bãi bỏ quy định nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng

Ngày 26/8/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, trong đó có một số quy định đáng chú ý như: Bãi bỏ quy định nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cấp hạn mức hàng năm và Giấy phép từng lần cho doanh nghiệp, ngân hàng thương mại để xuất khẩu, nhập khẩu vàng miếng; việc thanh toán mua, bán vàng có giá trị từ 20 triệu đồng trong ngày trở lên của một khách hàng phải được thực hiện thông qua tài khoản thanh toán của khách hàng và tài khoản thanh toán của doanh nghiệp kinh doanh vàng mở tại ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài…
Quản lý tín dụng bất động sản: Kinh nghiệm quốc tế và một số khuyến nghị cho Việt Nam

Quản lý tín dụng bất động sản: Kinh nghiệm quốc tế và một số khuyến nghị cho Việt Nam

Tại Việt Nam, tín dụng bất động sản không chỉ đóng vai trò hỗ trợ hoạt động đầu tư, xây dựng, mà còn là công cụ tài chính quan trọng giúp triển khai các mục tiêu phát triển nhà ở, cải thiện chất lượng sống và cấu trúc đô thị.
Huy động vốn cho vay đối tượng yếu thế: Kinh nghiệm quốc tế và gợi mở hoàn thiện pháp luật cho Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam

Huy động vốn cho vay đối tượng yếu thế: Kinh nghiệm quốc tế và gợi mở hoàn thiện pháp luật cho Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam

Huy động vốn để thực hiện hoạt động cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH) là một nhiệm vụ quan trọng, trọng tâm của tổ chức này. Đây là nguồn lực cơ bản, quyết định đến quy mô, hiệu quả và tính bền vững trong việc thực hiện các chương trình tín dụng chính sách của Chính phủ, nhằm hỗ trợ người nghèo, các đối tượng chính sách và hộ gia đình khó khăn có điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện đời sống.
Khai thác giá trị kinh tế từ ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam trong kỷ nguyên số

Khai thác giá trị kinh tế từ ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam trong kỷ nguyên số

Trước những cơ hội rộng mở nhưng cũng đầy thách thức trong kỷ nguyên số, việc khai thác tối đa giá trị kinh tế từ ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam đòi hỏi những định hướng chiến lược và giải pháp đồng bộ. Các giải pháp này không chỉ nhằm tháo gỡ những rào cản về pháp lý, hạ tầng, công nghệ và nhân lực, mà còn hướng tới việc nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường và gia tăng giá trị sản phẩm âm nhạc.
Hệ thống tiền tệ quốc tế trong thế giới đang thay đổi

Hệ thống tiền tệ quốc tế trong thế giới đang thay đổi

Ngày 22/7/2025, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) công bố Báo cáo về giám sát hệ thống tiền tệ quốc tế (IMS), đây là báo cáo định kỳ đầu tiên nhằm đánh giá xu hướng thay đổi liên quan đến hệ thống này. Theo đó, trong những thập niên gần đây, IMS vẫn ổn định về cơ bản và tập trung vào USD, mặc dù các động lượng đang thay đổi trên toàn cầu.
Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Bài nghiên cứu này sẽ tập trung vào nhóm 4 nước là Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Campuchia. Nhóm tác giả sử dụng phương pháp hồi quy ngưỡng và dữ liệu bảng để tìm ra một ngưỡng tổng tài sản của các ngân hàng tại 4 quốc gia này, đánh giá việc các ngân hàng có mức tổng tài sản trên và dưới ngưỡng này tạo ra khả năng sinh lời dương hay âm. Nghiên cứu dựa trên 2 yếu tố chính để đánh giá đó chính là tỉ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản và tỉ lệ các khoản vay so với các khoản tiền gửi.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trước ngã rẽ quyết định về lãi suất

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trước ngã rẽ quyết định về lãi suất

Áp lực chính trị trong năm 2025 gia tăng đáng kể khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được kêu gọi hạ lãi suất nhanh và mạnh nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh GDP có dấu hiệu chậm lại và thị trường lao động xuất hiện tín hiệu suy yếu.
Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Tháng 4/2025 chứng kiến cuộc khủng hoảng niềm tin nghiêm trọng đối với đồng USD, bất chấp lợi suất trái phiếu Mỹ tăng. Bài viết phân tích những bất thường trên thị trường tài chính toàn cầu sau các biện pháp thuế quan gây tranh cãi của Mỹ, đồng thời chỉ ra nguyên nhân từ sự thay đổi cấu trúc tài chính, phi toàn cầu hóa và biến động địa chính trị. Nếu xu hướng này tiếp diễn, USD có nguy cơ mất dần vị thế, đe dọa sự ổn định của hệ thống tài chính thế giới.
Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III  trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Hiệp ước vốn Basel III là khuôn khổ nâng cao với sự sửa đổi và củng cố cả ba trụ cột của Basel II, đây là công cụ hỗ trợ đắc lực để nâng cao chất lượng quản trị rủi ro và năng lực cạnh tranh của các ngân hàng. Bài viết phân tích tình hình áp dụng các Hiệp ước vốn Basel của hệ thống ngân hàng trên thế giới, cùng với kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam trong việc áp dụng Hiệp ước vốn Basel III, tác giả đưa ra một số đề xuất giải pháp chính sách cho hệ thống ngân hàng...

Thông tư số 14/2025/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 10/2025/TT-NHNN quy định về tổ chức lại, thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của quỹ tín dụng nhân dân

Thông tư số 07/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2024/TT-NHNN ngày 01 tháng 7 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng

Thông tư số 08/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 43/2015/TT-NHNN ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về tổ chức và hoạt động của phòng giao dịch bưu điện trực thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt, Thông tư số 29/2024/TT-NHNN ngày 28 tháng 6 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về quỹ tín dụng nhân dân và Thông tư số 32/2024/TT-NHNN ngày 30 tháng 6 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nướ

Nghị định số 94/2025/NĐ-CP ngày 29 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng