Ngân hàng Nhà nước Việt Nam lần thứ 7 dẫn đầu bảng xếp hạng PAR INDEX 2022

Kinh tế - xã hội
Sáng 19/4/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì Phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ. Cũng tại Phiên họp, các cơ quan đã công bố kết quả Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2022, Chỉ số CCHC năm 2022 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2022). Trong đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) trở lại vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng PAR INDEX 2022 của các bộ, cơ quan ngang bộ với điểm Chỉ số CCHC là 91,77%. Đây là lần thứ 7 NHNN đứng đầu PAR INDEX sau 6 năm đứng đầu liên tiếp (2014 - 2020), riêng năm 2021 xếp vị trí thứ 3.
aa

Sáng 19/4/2023, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì Phiên họp thứ 4 của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ. Cũng tại Phiên họp, các cơ quan đã công bố kết quả Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2022, Chỉ số CCHC năm 2022 của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (PAR INDEX 2022). Trong đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) trở lại vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng PAR INDEX 2022 của các bộ, cơ quan ngang bộ với điểm Chỉ số CCHC là 91,77%. Đây là lần thứ 7 NHNN đứng đầu PAR INDEX sau 6 năm đứng đầu liên tiếp (2014 - 2020), riêng năm 2021 xếp vị trí thứ 3.


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Phiên họp


CCHC NHNN có nhiều mảng sáng

Kết quả Chỉ số CCHC năm 2022 các bộ, cơ quan ngang bộ cho thấy có 03 nhóm điểm. Chỉ số CCHC trên 90%, có 02 đơn vị: NHNN và Bộ Tư pháp. Chỉ số CCHC từ trên 80% đến dưới 90%, có 11 đơn vị, bao gồm: Bộ Tài chính, Bộ Nội vụ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Bộ Công Thương. Chỉ số CCHC dưới 80% có 04 đơn vị là: Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Ngoại giao.

Giá trị trung bình Chỉ số CCHC của 17 bộ, cơ quan ngang bộ năm 2022 là 84,05%, giảm 2,02% so với năm 2021 (giá trị trung bình Chỉ số CCHC năm 2021 của các bộ là 86,07%). Đây là năm đầu tiên triển khai thực hiện Đề án “Xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương” giai đoạn 2022 - 2030 được ban hành tại Quyết định số 876/QĐ-BNV ngày 10/11/2022 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ, với nhiều tiêu chí, tiêu chí thành phần mới được đưa vào đánh giá phù hợp với Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 cũng như các chỉ đạo mới của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về CCHC. Theo đó, đây cũng là một trong những nguyên nhân các bộ chưa đạt kết quả cao trong Chỉ số CCHC năm 2022.

Có 11/17 bộ có Chỉ số CCHC năm 2022 trên mức giá trị trung bình. NHNN đạt Chỉ số CCHC năm 2022 cao nhất với kết quả là 91,77%, cao hơn 19,12% so với Bộ Ngoại giao, đơn vị có kết quả Chỉ số năm 2022 thấp nhất, với giá trị là 72,65% (khoảng cách này ở năm 2021 là 13,18%).

Kết quả đánh giá năm 2022 cho thấy, có 03/17 đơn vị có Chỉ số CCHC tăng cao hơn so với năm 2021, đó là: NHNN, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Thông tin và Truyền thông. Có 14/17 bộ có giá trị PAR INDEX năm 2022 giảm so với năm 2021.

Phân tích các chỉ số thành phần theo từng lĩnh vực cho thấy, NHNN đứng đầu chỉ số thành phần “Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC" với điểm chỉ số 98,28%. Đây là điểm số cao trong bối cảnh giá trị trung bình chỉ số thành phần “Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC" giảm so với năm 2021 với giá trị giảm 4,43% (từ 96,31% năm 2021 xuống còn 91,88% năm 2022). Khoảng cách giữa đơn vị đứng đầu là NHNN với đơn vị đứng cuối là 1,4 lần. NHNN là đơn vị duy nhất đạt số điểm tối đa tại các tiêu chí thành phần thuộc Tiêu chí “Kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao”.

Tiêu chí thành phần “Chất lượng cung cấp thông tin trên Cổng thông tin điện tử của bộ” thuộc Tiêu chí “Phát triển ứng dụng, dịch vụ phục vụ người dân, tổ chức” được đánh giá thông qua điều tra xã hội học. Phân tích kết quả cho thấy, NHNN đạt được tỉ lệ điểm số cao nhất với giá trị 83,42%.

Các tiêu chí khác như xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ số, cải cách chế độ công vụ, cải cách tổ chức bộ máy đứng thứ 2 trong các bảng xếp hạng chỉ số thành phần...

Thành quả từ hai trọng tâm đột phá

Vinh dự và tự hào trước thành quả CCHC lần thứ 7 đứng đầu PAR INDEX trong 10 năm qua (3 năm còn lại nằm trong Top 3), Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú, thành viên Ban chỉ đạo CCHC của Chính phủ khẳng định, thành quả CCHC của ngành Ngân hàng có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong tất cả các chương trình, kế hoạch CCHC cùng với cơ quan thường trực là Bộ Nội vụ. “Chúng tôi thấy việc áp dụng các chương trình, kế hoạch CCHC trong ngành Ngân hàng rất trúng” - Phó Thống đốc Thường trực NHNN cho biết.

Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú thông tin, với ngành Ngân hàng, thời gian qua, NHNN đã tập trung vào hai vấn đề mà Thủ tướng Chính phủ đặt ra:

Thứ nhất, tăng cường chỉ số tiếp cận tín dụng, hỗ trợ nền kinh tế trong điều kiện rất khó khăn, nhất là những năm có dịch và những năm sau dịch nhưng bị tác động rất lớn từ nền kinh tế thế giới, các chính sách tiền tệ quốc tế và những khó khăn thực tại của nền kinh tế Việt Nam với doanh nghiệp. Từ mục tiêu này, nhiệm vụ trọng tâm trong triển khai 06 lĩnh vực CCHC với ba trụ cột của NHNN đều hướng tới tạo điều kiện thuận lợi, nâng cao khả năng tiếp cận, tăng sự chủ động cho các doanh nghiệp và người dân trong tiếp cận tín dụng và dịch vụ ngân hàng; đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt khó, ổn định và phát triển. Ngoài việc điều hành chung, việc tăng cường cải thiện chỉ số này còn được NHNN thông qua việc cải cách thủ tục hành chính. Đặc biệt là chỉ đạo các tổ chức tín dụng, ngân hàng thương mại, mặc dù không phải là cơ quan nhà nước nhưng bản chất là một doanh nghiệp có tính chất phục vụ thực hiện nhiệm vụ chung của CCHC để giảm bớt các thủ tục, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn và dịch vụ thanh toán, nhất là thanh toán không dùng tiền mặt. Với việc triển khai rất tích cực cải thiện chỉ số tiếp cận tín dụng, trong những năm gần đây, Việt Nam luôn nằm trong bốn nước đứng đầu ASEAN về chỉ số tiếp cận tín dụng. Đặc biệt, năm 2021, Việt Nam vươn lên vị trí thứ hai trong các nước ASEAN về thủ tục tiếp cận tín dụng của người dân và doanh nghiệp. Đây là đánh giá khách quan của các tổ chức quốc tế.


Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú (bên trái, hàng đầu) tham dự Phiên họp


“Tôi cho rằng, đâu đó vẫn có thể vẫn còn có doanh nghiệp khó khăn khi tiếp cận tín dụng; tuy nhiên, về tổng thể, các tổ chức tín dụng đã có bước tiến rất lớn trên cơ sở ứng dụng công nghệ và cung ứng các sản phẩm, dịch vụ mới đáp ứng được nhu cầu cũng như giảm bớt chi phí đi lại, các chi phí không cần thiết có thể cải cách được thông qua ứng dụng công nghệ. NHNN cũng tạo điều kiện thuận lợi hơn rất nhiều để nguồn vốn đến được với doanh nghiệp và người dân trên cơ sở ban hành những chính sách về mặt kinh tế và các biện pháp hành chính. Như vậy, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng là nội dung rất quan trọng làm giảm chi phí đầu vào của người dân và doanh nghiệp” - Phó Thống đốc Thường trực NHNN cho biết.

Trọng tâm thứ hai mà NHNN triển khai trong thời gian qua là nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong điều hành quản lí lĩnh vực ngân hàng; trong đó, NHNN đóng vai trò, trách nhiệm chính trong việc quản lí nhà nước, từ đó, tạo ra sự thông thoáng cũng như thống nhất triển khai, thực hiện chung trong toàn Ngành. Vì thế, trong thời gian qua, khi Thủ tướng Chính phủ có những chỉ đạo rất quyết liệt, khẩn trương nhiều chủ trương, chính sách hỗ trợ, phát triển kinh tế, thông qua hoạt động điều hành, quản lí và phương thức của mình, NHNN đã sớm đưa chính sách vào cuộc sống, đồng thời, tập trung xử lí các vấn đề theo yêu cầu đặt ra.

Nhìn nhận lại CCHC là nhiệm vụ trọng tâm không ngừng nghỉ trong suốt quá trình chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú đề xuất ba vấn đề cần đổi mới để xây dựng một nền hành chính hiệu lực, hiệu quả.

Một là, cần tiếp tục tăng cường hơn nữa biện pháp, giải pháp, trách nhiệm thực thi, phối hợp trong các đơn vị và trong mỗi một cơ quan bộ, ngành, chính quyền địa phương để giải quyết chính sách, triển khai chính sách, thực hiện nhiệm vụ với các bộ, ngành, các địa phương.

Hai là, cần tăng cường dữ liệu; kết nối chia sẻ dữ liệu; khai thác dữ liệu; công khai số liệu thông qua các trung tâm dữ liệu của quốc gia, ngân hàng, chính phủ để thực hiện Đề án "Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử, phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030" (Đề án 06); đồng thời, tiết kiệm cả nguồn lực kinh phí cho hoạt động quản lí, điều hành, giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp và người dân.

Ba là, đề nghị xem xét, tạo sự chủ động hơn cho các bộ, ngành, địa phương trong tuyển dụng cán bộ để bổ nhiệm thêm nguồn cán bộ có tính chất đặc thù, tính chất riêng biệt của ngành nghề. Đây là những vấn đề cần đổi mới không chỉ riêng của NHNN mà với nhiều bộ, ngành, địa phương để nâng cao hiệu lực, hiệu quả điều hành, thực thi chính sách.

Mai Ngọc
https://tapchinganhang.gov.vn

Tin bài khác

Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Việt Nam đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8% trở lên, nhằm tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tăng trưởng hai con số từ năm 2026. Đây là một mục tiêu đầy thách thức, khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định và tăng trưởng khu vực đang có xu hướng chậm lại, cùng với việc Hoa Kỳ thực hiện áp thuế đối ứng với các đối tác thương mại, trong đó có Việt Nam. Mặc dù vậy, mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8% năm 2025 vẫn có thể đạt được, với điều kiện phải có sự điều hành chính sách linh hoạt, đồng bộ và cải cách thể chế đủ mạnh để khơi thông các điểm nghẽn về đầu tư, năng suất và thị trường…
Thúc đẩy tín dụng xanh mở đường cho khu công nghiệp xanh

Thúc đẩy tín dụng xanh mở đường cho khu công nghiệp xanh

Ngân hàng và doanh nghiệp luôn là mối quan hệ cộng sinh mật thiết. Ngân hàng và doanh nghiệp phải cùng nhận thức, cùng hành động, đồng hành để tiến tới mục tiêu chuyển đổi xanh đang rất cấp bách hiện nay. Muốn chuyển đổi xanh cần có một hệ sinh thái hỗ trợ đồng bộ từ phía Nhà nước, ngân hàng và bản thân doanh nghiệp thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh một cách hiệu quả và bền vững tại Việt Nam. Đây là nhận định của các chuyên gia tại Diễn đàn “Kết nối Tín dụng Xanh - Khu công nghiệp Xanh” ngày 09/5/2025 do Thời báo Ngân hàng tổ chức tại Thành phố Đà Nẵng.
Những thách thức về biến đổi khí hậu và hàm ý chính sách đối với nợ công

Những thách thức về biến đổi khí hậu và hàm ý chính sách đối với nợ công

Biến đổi khí hậu là thách thức toàn cầu, đòi hỏi đầu tư tài chính lớn, đặc biệt từ ngân sách nhà nước và sự hỗ trợ của các nước phát triển. Việc cân bằng giữa mục tiêu khí hậu và tính bền vững nợ công là vấn đề phức tạp. Bài viết phân tích những hạn chế tài chính mà các nhà hoạch định chính sách gặp phải và đề xuất một số hàm ý chính sách.
Gợi mở hướng đi cho ngân hàng Việt vươn ra thế giới trong kỷ nguyên số

Gợi mở hướng đi cho ngân hàng Việt vươn ra thế giới trong kỷ nguyên số

Ngày 05/5/2025, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Phạm Thanh Hà, Thời báo Ngân hàng đã tổ chức Diễn đàn “Đưa thương hiệu Việt Nam ra thế giới và gợi ý với hệ thống ngân hàng”, với sự tham dự của 150 đại biểu là đại diện lãnh đạo các vụ, cục thuộc NHNN; các bộ, ngành liên quan; các chuyên gia, tổ chức tài chính uy tín trong nước và quốc tế… Tại Diễn đàn, các chuyên gia đều nhấn mạnh, thương hiệu là giá trị vô cùng quan trọng của doanh nghiệp và cơ sở để xây dựng thương hiệu chính là niềm tin của người dùng.
Thủ tướng: Năm 2025, dự kiến quy mô kinh tế Việt Nam trên 500 tỷ USD

Thủ tướng: Năm 2025, dự kiến quy mô kinh tế Việt Nam trên 500 tỷ USD

Trình bày Báo cáo của Chính phủ tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thời gian tới, với mục tiêu năm 2025 tăng trưởng GDP từ 8% trở lên, quy mô nền kinh tế đạt trên 500 tỷ USD (dự kiến đứng thứ 30 trên thế giới, tăng 2 bậc), GDP bình quân đầu người đạt trên 5.000 USD.
Thư chúc mừng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhân dịp kỷ niệm 74 năm thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam

Thư chúc mừng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhân dịp kỷ niệm 74 năm thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam

Tạp chí Ngân hàng trân trọng giới thiệu Thư chúc mừng của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nhân dịp kỷ niệm 74 năm thành lập ngành Ngân hàng Việt Nam (6/5/1951 - 6/5/2025).
Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Diễn văn của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Sáng 30/4, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đọc diễn văn tại Lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). Trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đồng chí Tô Lâm.
Bức thư gửi về quá khứ

Bức thư gửi về quá khứ

Trong không khí tươi vui của những ngày mừng Xuân đại thắng, "Bức thư gửi về quá khứ" không chỉ là lời tri ân sâu sắc đến thế hệ cha ông đã hi sinh vì độc lập dân tộc, mà còn là nhịp cầu kết nối giữa quá khứ huy hoàng và tương lai rạng rỡ, giữa những năm tháng lịch sử gian lao và một non sông hôm nay hùng cường, thịnh vượng, vững vàng bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.
Xem thêm
Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý sớm đưa Việt Nam ra khỏi “Danh sách Xám”

Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý sớm đưa Việt Nam ra khỏi “Danh sách Xám”

Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022 và Thông tư số 09/2023/TT-NHNN ngày 28/7/2023 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) hướng dẫn một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền có vai trò quan trọng trong việc hướng dẫn thực hiện các nghĩa vụ của đối tượng báo cáo. Tuy nhiên, thực tiễn triển khai đã cho thấy một số nội dung cần được điều chỉnh, cập nhật để bảo đảm phù hợp hơn với thực tế, đồng thời đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quốc tế. Đây là nội dung được trao đổi, thảo luận tích cực tại Hội thảo "Lấy ý kiến đối với Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư số 09/2023/TT-NHNN và cập nhật, phổ biến kết quả đánh giá rủi ro quốc gia về rửa tiền, tài trợ khủng bố" do NHNN tổ chức ngày 15/5/2025.
Chính sách tín chỉ xe điện kép để giải quyết ô nhiễm không khí ở Việt Nam

Chính sách tín chỉ xe điện kép để giải quyết ô nhiễm không khí ở Việt Nam

Nhiều quốc gia trên thế giới đã áp dụng chính sách tín chỉ hiệu suất năng lượng và tín chỉ xe không phát thải để giảm ô nhiễm không khí. Mô hình này tạo động lực đầu tư vào xe điện, công nghệ tiết kiệm năng lượng và hạ tầng xanh. Việt Nam cần xây dựng hệ thống đánh giá tiêu thụ năng lượng và phát thải khí nhà kính của các dòng xe; quy định về cấp và giao dịch tín chỉ để hỗ trợ quá trình chuyển dịch xanh và đạt mục tiêu Net Zero.
Kế hoạch triển khai Phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”

Kế hoạch triển khai Phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số”

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 923/QĐ-TTg ngày 14/5/2025 ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào thi đua “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” (Kế hoạch).
Ổn định kinh tế vĩ mô khi tăng trưởng cao tại Việt Nam

Ổn định kinh tế vĩ mô khi tăng trưởng cao tại Việt Nam

Tăng trưởng cao không nhất thiết đi kèm với lạm phát cao, bong bóng tài sản, nợ xấu gia tăng và đồng nội tệ mất giá. Nhưng các yếu tố này vẫn tiềm ẩn như các rủi ro kinh tế vĩ mô, tạo nguy cơ đối với sự ổn định vĩ mô tại Việt Nam trong thời gian tới. Bài viết này đề xuất một số giải pháp nhằm ổn định kinh tế vĩ mô trong giai đoạn tăng trưởng cao, với trọng tâm là phát huy điểm mạnh và hạn chế hiệu ứng tiêu cực từ vận hành chính sách tài khóa và tiền tệ.
Đột phá thể chế, pháp luật để đất nước vươn mình

Đột phá thể chế, pháp luật để đất nước vươn mình

Ngày 4/5, Tổng Bí thư Ban Chấp hành trung ương Đảng cộng sản Việt Nam Tô Lâm đã có bài viết, trong đó nêu rõ các yêu cầu mục tiêu; những nhiệm vụ, giải pháp cơ bản để đưa Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/04/2025 của Bộ Chính trị vào cuộc sống, mang lại những kết quả thiết thực trong đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong kỷ nguyên mới. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết của đồng chí Tổng Bí thư.
Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách

Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách

Bài viết này tổng hợp bài học từ các nền kinh tế đã thành công vượt qua "bẫy thu nhập trung bình" như Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia và Trung Quốc. Trên cơ sở đó, tác giả nêu một số khuyến nghị chính sách đối với Việt Nam nhằm duy trì đà tăng trưởng, tránh rơi vào “bẫy” và hướng tới mục tiêu thu nhập cao vào năm 2045.
Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Việt Nam đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8% trở lên, nhằm tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tăng trưởng hai con số từ năm 2026. Đây là một mục tiêu đầy thách thức, khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định và tăng trưởng khu vực đang có xu hướng chậm lại, cùng với việc Hoa Kỳ thực hiện áp thuế đối ứng với các đối tác thương mại, trong đó có Việt Nam. Mặc dù vậy, mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8% năm 2025 vẫn có thể đạt được, với điều kiện phải có sự điều hành chính sách linh hoạt, đồng bộ và cải cách thể chế đủ mạnh để khơi thông các điểm nghẽn về đầu tư, năng suất và thị trường…
Chiến lược của các nhà đầu tư toàn cầu: Con đường gập ghềnh đến “xanh hóa”

Chiến lược của các nhà đầu tư toàn cầu: Con đường gập ghềnh đến “xanh hóa”

Bài viết phân tích chiến lược của các ngân hàng toàn cầu, sự rút lui của một số ngân hàng lớn khỏi các liên minh khí hậu và xu hướng chuyển đổi sang “tài trợ xanh” và "tài trợ chuyển đổi", trên cơ sở đó đề xuất một số hàm ý đối với Việt Nam.
Sự ổn định tài chính của các ngân hàng thương mại châu Á: Vai trò của cạnh tranh thị trường, chất lượng thể chế và kinh tế vĩ mô

Sự ổn định tài chính của các ngân hàng thương mại châu Á: Vai trò của cạnh tranh thị trường, chất lượng thể chế và kinh tế vĩ mô

Nghiên cứu này được thực hiện nhằm đánh giá tác động của cạnh tranh thị trường, chất lượng thể chế và các yếu tố kinh tế vĩ mô tới sự ổn định tài chính của các ngân hàng thương mại tại châu Á. Nhóm nghiên cứu sử dụng bộ dữ liệu bảng gồm 43.232 quan sát từ 1.093 ngân hàng thương mại ở các nước châu Á trong giai đoạn quý I/2008 đến quý I/2024. Bằng cách tiếp cận theo phương pháp hồi quy 2SLS, nghiên cứu đã khắc phục được vấn đề nội sinh trong mô hình và mang lại các kết quả ước lượng vững. Kết quả nghiên cứu cho thấy mối quan hệ cùng chiều giữa chỉ số Lerner và Z-score hay cạnh tranh thị trường có ảnh hưởng tiêu cực đến sự ổn định tài chính của các ngân hàng thương mại.
Đánh giá thực tiễn triển khai CBDC tại ngân hàng trung ương của một số quốc gia trên thế giới và khuyến nghị đối với Việt Nam

Đánh giá thực tiễn triển khai CBDC tại ngân hàng trung ương của một số quốc gia trên thế giới và khuyến nghị đối với Việt Nam

Đối với Việt Nam, CBDC có thể đóng vai trò quan trọng trong việc hiện đại hóa hệ thống thanh toán, tăng cường tài chính toàn diện và nâng cao hiệu quả giám sát tiền tệ. Tuy nhiên, để triển khai thành công, cần có một chiến lược rõ ràng, bao gồm: Xác định rõ mục tiêu của CBDC, xây dựng khung pháp lý toàn diện, đầu tư vào hạ tầng công nghệ, thử nghiệm các mô hình triển khai phù hợp và thúc đẩy hợp tác quốc tế để đảm bảo tính tương thích với hệ thống tài chính toàn cầu.

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 63/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Thông tư số 64/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về triển khai giao diện lập trình ứng dụng mở trong ngành Ngân hàng

Thông tư số 57/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 56/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện nước ngoài

Thông tư số 55/2024/TT-NHNN ngày 18/12/2024 Sửa đổi khoản 4 Điều 2 Thông tư số 19/2018/TT-NHNN ngày 28 tháng 8 năm 2018 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc