Khẳng định tính hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội

Kinh tế - xã hội
Vừa qua, đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH) đã có buổi thăm và làm việc với Ban đại diện HĐQT NHCSXH tại Thanh Hóa.
aa


Vừa qua, đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH) đã có buổi thăm và làm việc với Ban đại diện HĐQT NHCSXH tại Thanh Hóa. Cùng dự có đồng chí Đào Minh Tú - Phó Bí thư Ban Cán sự Đảng, Phó Thống đốc Thường trực NHNN, thành viên HĐQT NHCSXH; đồng chí Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Thanh Hóa, Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh Thanh Hóa; lãnh đạo NHCSXH cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh Thanh Hóa.

Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Hiệu quả, chất lượng của tín dụng chính sách không ngừng được nâng cao

Phát biểu tại buổi làm việc, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, trong những năm qua, đặc biệt 03 năm gần đây, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hệ thống ngân hàng nói chung và tín dụng chính sách xã hội do NHCSXH triển khai đã góp phần quan trọng trong việc phát triển và ổn định nền kinh tế, hỗ trợ hộ nghèo và các đối tượng chính sách tiếp cận được nguồn vốn tín dụng ưu đãi, giảm bớt khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững. Tín dụng chính sách triển khai qua hệ thống NHCSXH trong thời gian qua được đánh giá là một điểm sáng trong các chính sách giảm nghèo, một giải pháp sáng tạo, có tính nhân văn sâu sắc và phù hợp với thực tiễn của Việt Nam, góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước đã đề ra về giảm nghèo, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội.

Với mô hình tổ chức và phương thức quản lý tín dụng đặc thù, có sự kết hợp chặt chẽ giữa NHCSXH với cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị - xã hội từ Trung ương tới địa phương, gắn bó với người dân thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn do các tổ chức chính trị - xã hội thành lập. Đây là mô hình phù hợp với điều kiện thực tiễn và cấu trúc hệ thống chính trị của đất nước và đem lại hiệu quả thiết thực.

Sau gần 20 năm triển khai, hoạt động của NHCSXH đã góp phần thiết thực cải thiện, nâng cao đời sống người dân; có ý nghĩa kinh tế, chính trị - xã hội; có tính nhân văn sâu sắc, thực hiện nhiệm vụ chính trị - xã hội để phát triển kinh tế, tập hợp lực lượng, phát triển hội viên của các hội, đoàn thể và đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các tầng lớp Nhân dân.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi phát biểu tại buổi làm việc


Trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, hoạt động của NHCSXH trong việc thực hiện tín dụng chính sách xã hội đã khẳng định là công cụ hữu hiệu của cấp ủy và chính quyền địa phương góp phần tích cực vào việc thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững, tạo việc làm và xây dựng nông thôn mới, đồng thời cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp và các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội thực hiện thành công các mục tiêu theo tinh thần Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa đề ra.

Đến ngày 31/3/2022, tổng số thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH các cấp là 851 thành viên; trong đó, Ban đại diện HĐQT tỉnh Thanh Hóa có 13 thành viên, Ban đại diện HĐQT cấp huyện có 838 thành viên. Trong quá trình hoạt động, Ban đại diện HĐQT các cấp đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp tạo điều kiện về cơ sở vật chất, trụ sở làm việc cho NHCSXH; chỉ đạo các ban, ngành có liên quan, các tổ chức chính trị - xã hội và chính quyền địa phương phối hợp với NHCSXH triển khai kịp thời, hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội.

Tính đến ngày 31/3/2022, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội huy động được trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đạt 11.182 tỷ đồng, tăng 10.752 tỷ đồng so với khi mới thành lập năm 2003. Trong đó, nguồn vốn cân đối từ Trung ương đạt 7.275 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 65%; nguồn vốn huy động tại địa phương đạt 3.501 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng gần 31,5%; nguồn vốn nhận ủy thác tại địa phương đạt 406 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng hơn 3,6%, tăng 285 tỷ đồng so với trước khi có Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.

Đến nay, NHCSXH Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa đã triển khai 20 chương trình tín dụng, tổng dư nợ đạt 11.127,4 tỷ đồng với 247 nghìn khách hàng đang còn dư nợ, tăng 10.707,6 tỷ đồng so với khi mới thành lập.

Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội phần lớn được tập trung đầu tư cho lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; chú trọng ưu tiên, tập trung vốn cho vay hộ nghèo là đồng bào dân tộc thiểu số, cho vay đối với các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, cải thiện cuộc sống, từ đó vươn lên thoát nghèo bền vững. Đã có trên 02 triệu lượt hộ gia đình được vay vốn với tổng số tiền trên 36.676 tỷ đồng.

Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội được thực hiện đầu tư theo các nhóm đối tượng tập trung, như: Phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh với dư nợ đạt 8.496 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 76,3% tổng dư nợ, chủ yếu tập trung tại các chương trình cho vay hộ nghèo, cho vay hộ cận nghèo, cho vay hộ mới thoát nghèo; tín dụng phục vụ đời sống, sinh hoạt với dư nợ đạt 2.639 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 23,7% tổng dư nợ, tập trung tại các chương trình cho vay xây dựng nhà ở; cho vay chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn.

Bên cạnh đó, nguồn vốn đã đầu tư để duy trì, tạo việc làm cho 55.600 lượt hộ vay vốn với số tiền 1.929 tỷ đồng; cho vay 220 nghìn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 3.630 tỷ đồng.

Cùng với tính hiệu quả rất rõ của tín dụng chính sách xã hội thì bên cạnh đó, chất lượng tín dụng chính sách xã hội ngày càng được nâng cao. Tỷ lệ nợ quá hạn cuối năm 2002 là 4,65%, hiện nay là 0,11%. Chất lượng tín dụng được cải thiện còn thể hiện ở việc doanh số thu nợ ngày càng tăng, tỷ lệ nợ quá hạn luôn ở mức thấp, góp phần đáng kể trong việc tạo lập nguồn vốn để cho vay quay vòng giúp nhiều đối tượng thụ hưởng cùng được vay vốn tín dụng chính sách xã hội. Đến nay, tổng nợ quá hạn và nợ khoanh là 15,4 tỷ đồng, chiếm 0,14%/tổng dư nợ.

Nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đã làm chuyển biến nhận thức, cách thức làm ăn cho trên 307 nghìn hộ vượt qua ngưỡng nghèo; tạo và duy trì việc làm cho trên 371 nghìn lao động; trên 11,8 nghìn lao động được vay vốn đi xuất khẩu lao động có thời hạn ở nước ngoài; hơn 336 nghìn lượt học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn trang trải chi phí học tập; cho vay hỗ trợ xây dựng cải tạo gần 487,9 nghìn công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; hỗ trợ xây dựng và sửa chữa gần 40,1 nghìn ngôi nhà cho hộ nghèo; 748 khách hàng được vay vốn để mua, thuê mua nhà ở xã hội, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà.

Đặc biệt, vốn vay ưu đãi đã giúp nhiều hộ nghèo, hộ khó khăn ở nông thôn phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, khôi phục các làng nghề truyền thống, bộ mặt nông thôn được cải thiện…, tạo được sự phấn khởi, đồng tình trong Nhân dân, giúp nhiều hộ có điều kiện thoát nghèo để tiếp tục vươn lên trong cuộc sống.

Hoạt động tín dụng chính sách xã hội góp phần tích cực vào việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, giảm tỷ lệ hộ nghèo giai đoạn 2001 - 2005 từ 35,72% xuống còn 27,02%; giai đoạn 2006 -2010 đã giảm từ 27,02% xuống còn 24,86%; giai đoạn 2011 - 2015 giảm từ 24,86% xuống còn 13,12%; giai đoạn 2016 - 2020 theo chuẩn nghèo đa chiều giảm từ 13,51% năm 2015 xuống còn 1,51% năm 2021.

Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng phát biểu tại buổi làm việc


Phát biểu tại buổi làm việc, ông Dương Quyết Thắng - Tổng Giám đốc NHCSXH đã đánh giá tính hiệu quả của hoạt động tín dụng do NHCSXH thực hiện, trong đó có đóng góp không nhỏ của NHCSXH Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa với dư nợ lớn thứ hai hệ thống. Hoạt động tín dụng chính sách xã hội của NHCSXH Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa trong thời gian qua đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo bền vững và bảo đảm an sinh xã hội tại địa phương. Để hoạt động tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa ngày càng đạt hiệu quả cao hơn, Tổng Giám đốc NHCSXH Dương Quyết Thắng mong muốn, trong thời gian tới, các cấp chính quyền tỉnh Thanh Hóa tiếp tục quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện cho hoạt động của NHCSXH Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa, cụ thể là tiếp tục chuyển nguồn vốn ủy thác nhiều hơn nữa để cho vay đối tượng chính sách.

Tại buổi làm việc, các Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH các huyện, thị xã, thành phố, đoàn thể cấp tỉnh, thành viên Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh Thanh Hóa… đã thảo luận nhiều nội dung quan trọng về phương thức quản trị tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn; đánh giá hiệu quả của mô hình tổ chức; tác động của hoạt động tín dụng chính sách xã hội đến công tác giảm nghèo tại địa phương; hiệu quả từ nguồn vốn nhận ủy thác ngân sách địa phương trong việc phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh.

Phát huy hơn nữa hiệu quả tín dụng chính sách

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa, Trưởng Ban đại diện HĐQT NHCSXH tỉnh Thanh Hóa khẳng định: Vốn tín dụng chính sách xã hội đã tác động toàn diện đến mọi mặt đời sống của hộ nghèo và các đối tượng chính sách; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đặc biệt là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ tại khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn; đã tạo công ăn việc làm tại chỗ cho lao động vùng nông thôn và thêm nhiều việc làm mới cho lao động ở khu vực thành thị; qua đó, tăng thu nhập của người dân, giảm tỷ lệ thất nghiệp; tạo thói quen tích lũy, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc sử dụng vốn, kỹ năng tổ chức sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tạo nguồn tích lũy để trả nợ cũng như nâng cao chất lượng cuộc sống. Hoạt động tín dụng chính sách xã hội đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững.

“Từ những kết quả nêu trên, có thể khẳng định tính hiệu quả trong mô hình hoạt động của NHCSXH hiện nay; tín dụng chính sách xã hội mà nòng cốt là các hoạt động cho vay vốn tại NHCSXH là một giải pháp sáng tạo, có tính nhân văn sâu sắc, phù hợp với thực tiễn, là trụ cột quan trọng trong chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững, góp phần thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; xây dựng được mối liên kết tốt giữa cơ quan chính quyền với các tổ chức đoàn thể và người dân; góp phần giải quyết một số vấn đề thiết yếu của cuộc sống cho người nghèo và các đối tượng chính sách, hạn chế tín dụng đen, tạo nguồn lực cho các địa phương trong tỉnh thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi nhấn mạnh.

Từ thực tiễn hoạt động của NHCSXH trên địa bàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa đề nghị: NHNN sớm tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn, đồng thời bố trí nguồn vốn để đảm bảo tổ chức thực hiện có hiệu quả cho vay các chương trình tín dụng theo Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ để các địa phương triển khai thực hiện; NHNN phối hợp với các bộ, ngành trình Thủ tướng Chính phủ nâng mức vay vốn mỗi loại công trình tại Chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn lên 30 triệu đồng/công trình; đề nghị nâng mức cho vay đối với các hộ gia đình sản xuất, kinh doanh tại vùng khó khăn theo Quyết định số 31/2007/QĐ-TTg ngày 05/3/2007 của Thủ tướng Chính phủ lên mức cho vay tối đa đến 100 triệu đồng...

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng ghi nhận sự quan tâm của tỉnh Thanh Hóa trong việc tạo điều kiện về mọi mặt cho NHCSXH Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa trong suốt quá trình hoạt động; đồng thời, biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực và những thành tích của NHCSXH Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa đã góp phần to lớn vào thành công chung của tín dụng chính sách xã hội trên phạm vi cả nước.

Các đại biểu tham dự buổi làm việc


Để tiếp tục duy trì kết quả đã đạt được, phát huy hơn nữa hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh, Thống đốc NHNN đề nghị Ban đại diện HĐQT NHCSXH tại Thanh Hóa tiếp tục bám sát các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong báo cáo, tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục mọi khó khăn, tồn tại, nâng cao hơn nữa năng lực và hiệu quả hoạt động để thực hiện các nhiệm vụ được giao, đồng thời chú trọng vào một số giải pháp trọng tâm. Đó là Ban đại diện HĐQT tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội, thực hiện hiệu quả hơn nữa Chỉ thị số 40-CT/TW, Kết luận số 06-KL/TW ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư và Quyết định số 1630/QĐ-TTg ngày 28/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, tiếp tục triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tại Kế hoạch hành động số 23-KH/TU ngày 30/7/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Kế hoạch số 225/KH-UBND ngày 15/10/2021 của UBND tỉnh về việc thực hiện Kết luận số 06-KL/TW, Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư và Quyết định số 1630/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; ưu tiên bố trí ngân sách địa phương ủy thác sang NHCSXH để bổ sung nguồn vốn cho người nghèo và các đối tượng chính sách khác; tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục dành sự quan tâm hỗ trợ về cơ sở vật chất, nhân lực, địa điểm, trang thiết bị, phương tiện làm việc nhằm tạo điều kiện thuận lợi, nâng cao năng lực hoạt động của NHCSXH tại địa phương; chỉ đạo các sở, ngành liên quan tổ chức điều tra, rà soát, bổ sung và xác nhận đối tượng thụ hưởng tín dụng chính sách xã hội kịp thời, làm cơ sở để NHCSXH tỉnh thực hiện cho vay, đặc biệt là rà soát nhu cầu vốn tín dụng chính sách xã hội thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội và Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, xác nhận đối tượng thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 mà NHNN vừa trình Chính phủ để ban hành.

Thống đốc NHNN cũng đề nghị Ban đại diện HĐQT NHCSXH chủ động nghiên cứu các văn bản hướng dẫn, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai kịp thời, có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách ưu đãi trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội 02 năm giai đoạn 2022 - 2023 ngay sau khi có các văn bản hướng dẫn của Trung ương; tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội, kịp thời chuyển tải vốn tín dụng đáp ứng nhu cầu của người nghèo, các đối tượng chính sách; xây dựng kế hoạch và triển khai tổ chức tổng kết 20 năm triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 04/10/2002 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh, trong đó đề xuất các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hoàn thiện cơ chế, chính sách đối với tín dụng chính sách xã hội.

Thống đốc NHNN đề nghị các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp chặt chẽ với NHCSXH trong việc quản lý, nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách xã hội; tiếp tục thực hiện tốt chức năng giám sát cộng đồng, phản biện xã hội đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội; Làm tốt công tác nhận ủy thác của NHCSXH; tiếp tục triển khai, mở rộng cuộc vận động vì người nghèo nhằm bổ sung nguồn vốn cho NHCSXH thực hiện các chương trình tín dụng chính sách xã hội; xây dựng, lồng ghép mô hình, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững, chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của địa phương với việc sử dụng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội; đẩy mạnh phổ biến, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng chính sách xã hội đến mọi tầng lớp Nhân dân, nhất là người nghèo và các đối tượng chính sách xã hội; chỉ đạo tổ chức, triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn.

Thống đốc NHNN đề nghị NHCSXH Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm củng cố và nâng cao chất lượng tín dụng; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, nâng cao chất lượng công tác quản lý và xử lý nợ, đảm bảo việc xử lý nợ đúng đối tượng, công bằng, khách quan; theo dõi, nắm bắt tình hình thiên tai xảy ra ở địa phương, những thiệt hại do ảnh hưởng của dịch Covid-19 để kịp thời hỗ trợ hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác ổn định đời sống và sản xuất, kinh doanh.

Để tiếp tục hoàn thiện cơ chế đối với tín dụng chính sách xã hội, đề nghị Ban điều hành NHCSXH tiếp tục rà soát, chủ động làm việc với các bộ, ngành và cơ quan liên quan xây dựng, hoàn thiện cơ chế về tín dụng chính sách xã hội để trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt làm cơ sở cho việc hướng dẫn các chi nhánh tổ chức thực hiện.

Thống đốc NHNN đề nghị Ban đại diện HĐQT NHCSXH, trên cơ sở các nhiệm vụ trên, tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả để phấn đấu đạt được mục tiêu, kết quả đề ra.

Đối với các đề xuất, kiến nghị, Thống đốc NHNN ghi nhận và sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp với các bộ, ngành liên quan để nghiên cứu, tham mưu Chính phủ.

ĐT


https://tapchinganhang.gov.vn

Tin bài khác

Triển vọng kinh tế Việt Nam đến năm 2030: Động lực tăng trưởng từ phía cầu

Triển vọng kinh tế Việt Nam đến năm 2030: Động lực tăng trưởng từ phía cầu

Trên cơ sở bối cảnh kinh tế quốc tế và trong nước có thể tác động đến triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam cũng như mục tiêu hướng tới đảm bảo Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao đến năm 2045, bài viết đã xây dựng kịch bản tăng trưởng căn cứ vào Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 05/02/2025 của Chính phủ; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 28/5/2025 của Thủ tướng Chính phủ cũng như các định hướng, kế hoạch, chiến lược về phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2026 - 2030 nhằm hướng tới Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao đến năm 2045.
6 tỉ đồng hỗ trợ an sinh xã hội tại Hà Tĩnh

6 tỉ đồng hỗ trợ an sinh xã hội tại Hà Tĩnh

Ngày 26/7, tại tỉnh Hà Tĩnh, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức chương trình trao tặng an sinh xã hội với tổng kinh phí 6 tỉ đồng. Đây là một trong những hoạt động trọng điểm, thiết thực nhân kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025), thể hiện truyền thống “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” của toàn ngành Ngân hàng.
Tổng Bí thư Tô Lâm dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Tổng Bí thư Tô Lâm dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2025), sáng 27/7, tại Điện Biên, Tổng Bí thư Tô Lâm và Đoàn công tác của Trung ương đã đến dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đền thờ Liệt sĩ tại chiến trường Điện Biên Phủ và Nghĩa trang Liệt sĩ quốc gia A1.
Ngân hàng Nhà nước trao tặng 7 tỉ đồng hỗ trợ an sinh xã hội tại Quảng Trị

Ngân hàng Nhà nước trao tặng 7 tỉ đồng hỗ trợ an sinh xã hội tại Quảng Trị

Ngày 26/7, tại tỉnh Quảng Trị, nhân dịp kỷ niệm 78 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2025), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức chương trình trao tặng an sinh xã hội với tổng số tiền 7 tỉ đồng.
Ngày 27/7: Một ngày để biết ơn – một đời để tiếp bước

Ngày 27/7: Một ngày để biết ơn – một đời để tiếp bước

Ngày 27/7 – Ngày Thương binh Liệt sĩ – là dịp để cả dân tộc Việt Nam cùng cúi đầu tưởng nhớ những người đã ngã xuống và bày tỏ lòng tri ân sâu sắc với những người đã hiến dâng máu xương cho Tổ quốc.
Tri ân sâu sắc người có công: Mệnh lệnh từ trái tim, trách nhiệm của toàn xã hội

Tri ân sâu sắc người có công: Mệnh lệnh từ trái tim, trách nhiệm của toàn xã hội

Cuộc gặp mặt 250 người có công, nhân chứng lịch sử tiêu biểu tại Hà Nội sáng 24/7 là sự kiện thấm đẫm nghĩa tình, thể hiện sâu sắc đạo lý "Uống nước nhớ nguồn". Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, công tác đền ơn đáp nghĩa không chỉ là chính sách lớn của Đảng, Nhà nước mà còn là mệnh lệnh từ trái tim, trách nhiệm chính trị, đạo lý của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.
Tổng quan kinh tế thế giới nửa đầu năm 2025

Tổng quan kinh tế thế giới nửa đầu năm 2025

Năm 2025 là năm bản lề cho quá trình phục hồi kinh tế toàn cầu sau nhiều năm biến động, đồng thời cũng là giai đoạn thử thách năng lực ứng phó chính sách và phối hợp đa phương của các quốc gia. Việc duy trì ổn định vĩ mô, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tăng cường hợp tác quốc tế sẽ là chìa khóa để định hình một nền kinh tế toàn cầu năng động, bền vững và linh hoạt hơn trong tương lai.
Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 12 - khóa XIII

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 12 - khóa XIII

Sáng 18/7/2025, tại Hà Nội, Hội nghị lần thứ 12 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII (Hội nghị Trung ương 12) đã khai mạc trọng thể. Tổng Bí thư Tô Lâm chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị. Tạp chí Ngân hàng trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Xem thêm
Tiếp tục ổn định lãi suất, hỗ trợ nền kinh tế

Tiếp tục ổn định lãi suất, hỗ trợ nền kinh tế

Chiều 4/8/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị triển khai các giải pháp ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay. Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà chủ trì Hội nghị.
Chủ sở hữu hưởng lợi trong doanh nghiệp: Góc nhìn pháp lý mới và tác động đối với ngành tài chính - ngân hàng Việt Nam

Chủ sở hữu hưởng lợi trong doanh nghiệp: Góc nhìn pháp lý mới và tác động đối với ngành tài chính - ngân hàng Việt Nam

Thuật ngữ “chủ sở hữu hưởng lợi” được ghi nhận trong hệ thống pháp luật Việt Nam từ Luật Phòng, chống rửa tiền năm 2022 và lần đầu tiên được luật hóa trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Doanh nghiệp (Luật số 76/2025/QH15). Đây được xem là bước tiến quan trọng nhằm thu hẹp khoảng trống pháp lý và đáp ứng chuẩn mực quốc tế. Việc xác định rõ chủ sở hữu hưởng lợi không chỉ góp phần tăng cường minh bạch trong hoạt động của doanh nghiệp mà còn tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho công tác phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và trốn thuế trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng.
Chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân - Hệ quả pháp lý và mối liên hệ với hoạt động cho vay của ngân hàng

Chia tài sản chung của vợ chồng trong thời kỳ hôn nhân - Hệ quả pháp lý và mối liên hệ với hoạt động cho vay của ngân hàng

Về mặt lý thuyết, nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch do một bên xác lập, thực hiện không vì nhu cầu của gia đình, là nghĩa vụ riêng về tài sản của mỗi bên. Tuy nhiên không giống như quan hệ dân sự thông thường, quan hệ tài sản trong hôn nhân vốn có những đặc thù riêng biệt. Cho dù vợ chồng đã tiến hành chia tài sản chung trong thời kỳ hôn nhân, thì làm sao để xác định được nguồn thu nhập của bên vợ hoặc chồng sử dụng để trả khoản vay riêng là tài sản riêng, được sử dụng hợp pháp để trả nợ cho ngân hàng mà không có tranh chấp với người còn lại, vẫn là một vấn đề không đơn giản...
Quyền thu giữ tài sản bảo đảm theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam

Quyền thu giữ tài sản bảo đảm theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng: Kinh nghiệm quốc tế và khuyến nghị cho Việt Nam

Việc Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD) đánh dấu bước tiến đáng kể trong quá trình hoàn thiện thể chế pháp lý về xử lý nợ xấu tại Việt Nam. Lần đầu tiên, quyền thu giữ tài sản bảo đảm của TCTD được ghi nhận công khai, rõ ràng trong luật, đi kèm với cơ chế phối hợp hỗ trợ từ chính quyền cấp xã và lực lượng công an cơ sở. Trong bối cảnh tỉ lệ nợ xấu có xu hướng gia tăng sau các biến động kinh tế - xã hội và chính sách cơ cấu lại ngân hàng tiếp tục được đẩy mạnh, Luật phản ánh nỗ lực thể chế hóa một công cụ thu hồi nợ nhanh chóng, hiệu quả và giảm thiểu phụ thuộc vào quy trình tố tụng kéo dài.
Pháp luật về thế chấp quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai: Phân tích và một số khuyến nghị

Pháp luật về thế chấp quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai: Phân tích và một số khuyến nghị

Bài viết phân tích khung pháp lý về thế chấp quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai. Đây là một loại hình tài sản bảo đảm mới, ngày càng được sử dụng phổ biến trong các giao dịch tín dụng, nhất là tại các tổ chức tín dụng (TCTD) và doanh nghiệp bất động sản. Tuy nhiên, do đặc thù là quyền tài sản phát sinh từ quan hệ hợp đồng, chưa gắn với tài sản hiện hữu, nên việc xác định tính pháp lý, điều kiện thế chấp và trình tự xử lý loại tài sản này còn đặt ra nhiều thách thức trong thực tiễn áp dụng. Trong bối cảnh đó, việc hoàn thiện khung pháp lý để bảo đảm tính an toàn, minh bạch và khả thi của loại hình thế chấp này là yêu cầu cấp thiết, góp phần lành mạnh hóa thị trường bất động sản và nâng cao hiệu quả hoạt động tín dụng ngân hàng.
Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Bài nghiên cứu này sẽ tập trung vào nhóm 4 nước là Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Campuchia. Nhóm tác giả sử dụng phương pháp hồi quy ngưỡng và dữ liệu bảng để tìm ra một ngưỡng tổng tài sản của các ngân hàng tại 4 quốc gia này, đánh giá việc các ngân hàng có mức tổng tài sản trên và dưới ngưỡng này tạo ra khả năng sinh lời dương hay âm. Nghiên cứu dựa trên 2 yếu tố chính để đánh giá đó chính là tỉ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản và tỉ lệ các khoản vay so với các khoản tiền gửi.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trước ngã rẽ quyết định về lãi suất

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trước ngã rẽ quyết định về lãi suất

Áp lực chính trị trong năm 2025 gia tăng đáng kể khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được kêu gọi hạ lãi suất nhanh và mạnh nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh GDP có dấu hiệu chậm lại và thị trường lao động xuất hiện tín hiệu suy yếu.
Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Tháng 4/2025 chứng kiến cuộc khủng hoảng niềm tin nghiêm trọng đối với đồng USD, bất chấp lợi suất trái phiếu Mỹ tăng. Bài viết phân tích những bất thường trên thị trường tài chính toàn cầu sau các biện pháp thuế quan gây tranh cãi của Mỹ, đồng thời chỉ ra nguyên nhân từ sự thay đổi cấu trúc tài chính, phi toàn cầu hóa và biến động địa chính trị. Nếu xu hướng này tiếp diễn, USD có nguy cơ mất dần vị thế, đe dọa sự ổn định của hệ thống tài chính thế giới.
Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III  trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Hiệp ước vốn Basel III là khuôn khổ nâng cao với sự sửa đổi và củng cố cả ba trụ cột của Basel II, đây là công cụ hỗ trợ đắc lực để nâng cao chất lượng quản trị rủi ro và năng lực cạnh tranh của các ngân hàng. Bài viết phân tích tình hình áp dụng các Hiệp ước vốn Basel của hệ thống ngân hàng trên thế giới, cùng với kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam trong việc áp dụng Hiệp ước vốn Basel III, tác giả đưa ra một số đề xuất giải pháp chính sách cho hệ thống ngân hàng...
Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Bài viết phân tích vai trò của hiểu biết tài chính trong việc truyền dẫn chính sách tiền tệ, dựa trên khảo sát của Ngân hàng Trung ương châu Âu; đồng thời, đề xuất tăng cường giáo dục và truyền thông tài chính để hỗ trợ chính sách tiền tệ và phát triển kinh tế bền vững.

Thông tư số 14/2025/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 10/2025/TT-NHNN quy định về tổ chức lại, thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của quỹ tín dụng nhân dân

Thông tư số 07/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2024/TT-NHNN ngày 01 tháng 7 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng

Thông tư số 08/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 43/2015/TT-NHNN ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về tổ chức và hoạt động của phòng giao dịch bưu điện trực thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt, Thông tư số 29/2024/TT-NHNN ngày 28 tháng 6 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về quỹ tín dụng nhân dân và Thông tư số 32/2024/TT-NHNN ngày 30 tháng 6 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nướ

Nghị định số 94/2025/NĐ-CP ngày 29 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng