Kết nối đa chiều thông tin khách hàng vay vốn

Công nghệ & ngân hàng số
Đã có 12 NHTM tham gia kết nối vào Cổng thông tin kết nối khách hàng vay vốn của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) và hệ thống đã bắt đầu hoạt động khá hiệu quả ở 12 tỉnh, thành có giao dịc...
aa

Đã có 12 NHTM tham gia kết nối vào Cổng thông tin kết nối khách hàng vay vốn của Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia (CIC) và hệ thống đã bắt đầu hoạt động khá hiệu quả ở 12 tỉnh, thành có giao dịch lớn.

Tích hợp cho vay ngay trên cổng kết nối

Tại Hội nghị về thông tin tín dụng và thúc đẩy tiếp cận tín dụng của khách hàng vay do CIC tổ chức tại TP.HCM, ngày 18/6/2019, ông Lê Anh Tuấn - Trưởng phòng nghiên cứu phát triển của CIC cho biết, đầu tháng 6 CIC đã vận hành chạy thử nghiệm Cổng thông tin kết nối khách hàng vay trên website chính thức của đơn vị và trên ứng dụng “CIC Credit Connect - Kết nối nhu cầu vay” (chạy trên điện thoại thông minh).

Tính đến hiện tại đã có 12 địa phương và 12 TCTD kết nối trực tiếp vào cổng thông tin này để chia sẻ, hỗ trợ bổ sung thông tin khách hàng và cùng cạnh tranh khai thác nguồn khách hàng có nhu cầu vay vốn. Các thông tin trên cổng này tích hợp vào các mục tiêu cơ bản như: giới thiệu sản phẩm vay của các TCTD cho khách hàng, kết nối khách hàng với TCTD qua công cụ tương thích tự động; phổ cập kiến thức tài chính cho khách hàng; giảm thiểu rủi ro cho TCTD và khách hàng vay vốn…

Để tạo lập kênh thông tin tích hợp này, ông Đỗ Hoàng Phong - Tổng giám đốc CIC cho biết, trong nhiều tháng qua đơn vị đã làm việc trực tiếp với hàng loạt các bộ, ngành, TCTD thành viên để xây dựng các nền tảng dữ liệu. Theo đó, CIC đã kết nối với Bộ Công an để xác thực, mã hóa hồ sơ gần 10 triệu khách hàng đã đổi thẻ căn cước công dân, phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư để cập nhật danh sách và thông tin về doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực. Trong giai đoạn tới, CIC và Bộ Công an dự kiến sẽ kết nối công nghệ sinh trắc học để nhận diện, xác thực khách hàng.

Trong khi đó, từ phía các TCTD, ngoài việc vận động các NHTM hưởng ứng kết nối thông tin vào kho dữ liệu chung, hiện CIC đã kiến nghị NHNN Việt Nam để đưa ra quy định pháp lý, khuyến khích hoặc bắt buộc các TCTD phải cung cấp thông tin về các sản phẩm vay cho cổng thông tin kết nối khách hàng vay vốn, để khi vận hành hoàn thiện trên toàn hệ thống, bất cứ khách hàng vay vốn nào khi truy cập vào cổng thông tin kết nối, ngoài việc thấy được điểm tín dụng của mình còn có thể có được các thông tin hữu ích như: nên vay vốn ở TCTD nào, lãi suất cho vay là bao nhiêu, sản phẩm nào phù hợp, thủ tục cho vay như thế nào...

Trong khi đó, các TCTD thành viên, thông qua kênh kết nối cũng có thể quảng bá sản phẩm vay, nhận biết được tính cạnh tranh của các sản phẩm tín dụng của mình, thấy được khách hàng đang ở đâu, có nhu cầu vay như thế nào để chủ động kết nối.

“Thậm chí, thông qua các nghiệp vụ ngân hàng số có thể triển khai ngay các hợp đồng cho vay vốn sau khi xác thực các thông tin thu thập được từ cổng kết nối”, ông Phong chia sẻ.

Các bên “ngóng” sự chia sẻ

Tại Hội nghị ngày 18/6/2019, đại diện nhiều NHTM và doanh nghiệp tỏ ra hào hứng với việc CIC đẩy mạnh kết hợp các giải pháp cung cấp nguồn thông tin khách hàng và hỗ trợ các TCTD quảng bá sản phẩm tới khách hàng vay vốn.

Theo NamABank, việc CIC tích hợp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm vay của NHTM vào Cổng thông tin kết nối là rất thuận lợi để các ngân hàng đẩy mạnh thông tin về sản phẩm. Việc có thêm các thông tin khác bên cạnh lịch sử tín dụng của khách hàng, như: chỗ ở của khách hàng, mục đích vay, nhu cầu vay, mức lãi suất mong muốn… sẽ là cơ sở tốt để các nhân viên tín dụng phát triển các sản phẩm cho vay phù hợp.

Đại diện của Ngân hàng Bản Việt tại TP.HCM cũng cho rằng, CIC miễn 100% phí tạo lập tài khoản trên cổng kết nối khách hàng vay, đồng thời sử dụng các phần mềm công nghệ để hỗ trợ các TCTD dò tìm khách hàng ngay trên ứng dụng là một bước tiến mới, giúp các ngân hàng kết nối nhanh chóng với người vay vốn. Vì vậy, CIC cũng cần mở rộng thêm các kênh hỗ trợ bộ phận xếp hạng tín dụng nội bộ của các NHTM để tích hợp, đan chéo các nguồn thông tin nhằm đưa ra các quyết định cho vay phù hợp và hạn chế rủi ro thu hồi nợ.

Đại diện cho khu vực doanh nghiệp, ông Trần Ngọc Liêm - Phó Giám đốc VCCI chi nhánh TP.HCM cho rằng, hiện 16.000 thành viên của VCCI tại TP.HCM đều có tài khoản tại các NHTM. Với việc CIC đẩy mạnh kết nối thông tin tín dụng, VCCI sẽ chủ động kết nối với các NHTM là thành viên của mình để có các giải pháp hỗ trợ chia sẻ thông tin lên cổng kết nối khách hàng vay nhằm mở rộng hơn các lựa chọn vay vốn cho doanh nghiệp, nhất là cộng đồng DNNVV.

Trong khi đại diện cơ quan quản lý trên địa bàn, ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó Giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM cho rằng, việc tiếp tục chương trình tín dụng kết nối sẽ là cơ sở để gắn kết, tạo dựng không gian thông tin chung cho cả ngân hàng, doanh nghiệp và cá nhân vay vốn. Qua đó, chuẩn hóa, minh bạch hóa tất cả thông tin các bên cung cấp, chia sẻ vào hệ thống dữ liệu của cổng kết nối mà CIC đang thực hiện.

Việt Nam có tỷ lệ tiếp cận tín dụng cao hơn khu vực

Theo thống kê của CIC, đến giữa năm 2019 cả nước có khoảng 280.000 doanh nghiệp đã từng tiếp cận vay vốn tín dụng tại các NHTM (chiếm khoảng 26,6% tổng số doanh nghiệp). Riêng tại TP.HCM, con số này là hơn 65.400 doanh nghiệp, chiếm tỷ lệ 55,5%. Đối với khách hàng cá nhân, trên phạm vi cả nước, hiện có khoảng 34,5 triệu khách hàng đã từng vay vốn, chiếm gần 62% tổng số người trong tuổi lao động.

Tại TP.HCM con số này tương ứng là khoảng 6,7 triệu người, với tỷ lệ khoảng 70%. Theo xếp hạng của WB, hiện chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam ở mức 75/100, tương đương Malaysia, cao hơn mức bình quân chung khu vực Đông Á Thái Bình Dương (56,4/100) và cao hơn nhiều nước trong khu vực như: Philippines, Lào, Indonesia.

CTV
Nguồn: TCNH số 14-2019

https://tapchinganhang.gov.vn

Tin bài khác

Đặc trưng của chuyển đổi số  và những tác động đến hoạt động  của các ngân hàng trung ương trên thế giới

Đặc trưng của chuyển đổi số và những tác động đến hoạt động của các ngân hàng trung ương trên thế giới

Chuyển đổi số, nổi bật trong bối cảnh CMCN 4.0, đang thay đổi sâu sắc cách vận hành và cung cấp dịch vụ trong ngành ngân hàng, bao gồm cả ngân hàng trung ương. Bài viết làm rõ khái niệm, đặc điểm của chuyển đổi số trong lĩnh vực này, phân tích tác động đến hoạt động của các NHTW trên thế giới và đề xuất gợi ý cho Việt Nam.
Tài chính - ngân hàng thời Deepfake: Nguy cơ và ứng phó

Tài chính - ngân hàng thời Deepfake: Nguy cơ và ứng phó

Với quyết tâm từ các cấp lãnh đạo, nỗ lực của ngành Ngân hàng và ý thức cảnh giác của mỗi người dân, chúng ta hoàn toàn có thể giảm thiểu mối đe dọa từ deepfake, góp phần bảo vệ an ninh tài chính quốc gia trong kỷ nguyên số hóa.
Tokenization trong lĩnh vực tài chính

Tokenization trong lĩnh vực tài chính

Những năm gần đây, token được sử dụng rộng rãi đối với các giao dịch trực tuyến trong lĩnh vực tài chính -ngân hàng, nhằm đảm bảo an toàn cho tài khoản của khách hàng. Tiến bộ công nghệ đã dẫn đến xu hướng tạo dựng token điện tử trên các nền tảng có khả năng lập trình với mục tiêu cung cấp hạ tầng cơ sở (gọi là sắp đặt token) và mã hóa các token (tokenization) để hỗ trợ các bên tham gia phát hành, chuyển giao tiền tệ và những tài sản khác, bắt đầu được triển khai trên thị trường tài sản ảo và nhanh chóng được nghiên cứu, thử nghiệm rộng rãi.
Hoàn thiện những "mảnh ghép" của hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới

Hoàn thiện những "mảnh ghép" của hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới

Ngày 29/5/2025, tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thời báo Ngân hàng đã phối hợp với Vụ Thanh toán - NHNN tổ chức sự kiện “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025” với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới”. Tham dự sự kiện có đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06.
Xu hướng phát triển của chi nhánh ngân hàng truyền thống trong kỷ nguyên số

Xu hướng phát triển của chi nhánh ngân hàng truyền thống trong kỷ nguyên số

Bài viết phân tích sự chuyển dịch của hệ thống chi nhánh ngân hàng truyền thống trong kỷ nguyên số, nhấn mạnh vai trò của hành vi khách hàng, hiệu quả chi phí và công nghệ. Mô hình hybrid được xem là giải pháp tối ưu, kết hợp giữa kênh số và chi nhánh truyền thống. Nghiên cứu đề xuất tái cấu trúc mạng lưới, nâng cao năng lực nhân sự và ứng dụng dữ liệu lớn để phục vụ đa dạng nhu cầu khách hàng.
Giải pháp định danh điện tử và trí tuệ nhân tạo tăng cường an toàn Mobile Banking ở Việt Nam

Giải pháp định danh điện tử và trí tuệ nhân tạo tăng cường an toàn Mobile Banking ở Việt Nam

Bài viết đề cập đến rủi ro an ninh mạng trong dịch vụ Mobile Banking tại Việt Nam và đề xuất giải pháp bảo mật toàn diện kết hợp GNN-GCD với các công nghệ định danh như IMEI, CCCD và VNeID. Hệ thống còn tích hợp mã HLV và thuật toán AES 256-bit để bảo vệ dữ liệu, giúp nâng cao độ bảo mật và tăng niềm tin người dùng.
Đánh giá hiệu quả phát hiện tấn công của tập luật OWASP CRS sử dụng phổ biến trong tường lửa máy chủ ứng dụng Web

Đánh giá hiệu quả phát hiện tấn công của tập luật OWASP CRS sử dụng phổ biến trong tường lửa máy chủ ứng dụng Web

Tường lửa dựa trên các tập luật là công cụ phổ biến giúp bảo vệ máy chủ ứng dụng web trước các cuộc tấn công tinh vi từ tin tặc, đặc biệt quan trọng đối với các tổ chức, doanh nghiệp và ngân hàng. Bài viết này nghiên cứu việc ứng dụng mô hình học máy để đánh giá hiệu quả phát hiện tấn công của OWASP CRS. Đây là một trong những tập luật phổ biến được sử dụng cho tường lửa ứng dụng web.
Chuyển đổi số ngân hàng dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo

Chuyển đổi số ngân hàng dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo

Bài viết phân tích vai trò trọng yếu của AI trong chuyển đổi số ngành Ngân hàng, giúp tối ưu vận hành, quản lý rủi ro và nâng cao trải nghiệm khách hàng. Đồng thời, bài viết cũng đưa ra những thách thức về bảo mật dữ liệu và đề xuất định hướng phát triển bền vững
Xem thêm
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 82/CĐ-TTg ngày 4/6/2025 về tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng

Chiều 28/5, đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã có buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng trong thời gian tới.
Ngành Ngân hàng tiếp tục tiên phong trong chuyển đổi số, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Ngành Ngân hàng tiếp tục tiên phong trong chuyển đổi số, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Ngày 27/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị phát động phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” của ngành Ngân hàng gắn với Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị. Hội nghị do đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Thống đốc NHNN chủ trì cùng toàn thể Ban Lãnh đạo NHNN, lãnh đạo các đơn vị thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng (TCTD)... tại điểm cầu Trung tâm và kết nối đến các điểm cầu NHNN khu vực.
Một số phương pháp lập dự toán và lợi ích của việc lập dự toán trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Một số phương pháp lập dự toán và lợi ích của việc lập dự toán trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Trong quá trình phát triển kinh tế của lĩnh vực công cũng như lĩnh vực tư nhân, việc giới hạn nguồn lực luôn là một vấn đề nan giải đối với các nhà quản lý. Để giải quyết vấn đề này, một trong các biện pháp được áp dụng phổ biến là lập dự toán. Việc nghiên cứu, sử dụng biện pháp lập dự toán một cách hiệu quả sẽ giúp các nhà quản lý kiểm soát nguồn lực tài chính thuận lợi hơn để đạt được mục tiêu đã đề ra và xa hơn nữa có thể đạt được mục tiêu tiết kiệm, chống lãng phí.
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng 2024: Khắc phục các hạn chế, bất cập trong việc xử lý tài sản bảo đảm và nợ xấu

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng 2024: Khắc phục các hạn chế, bất cập trong việc xử lý tài sản bảo đảm và nợ xấu

Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Các tổ chức tín dụng là một bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng xử lý tài sản và giảm thiểu nợ xấu. Những quy định mới tại Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng không chỉ giúp cải thiện hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng mà còn góp phần thúc đẩy sự ổn định và phát triển của nền kinh tế Việt Nam.
Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III  trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Hiệp ước vốn Basel III là khuôn khổ nâng cao với sự sửa đổi và củng cố cả ba trụ cột của Basel II, đây là công cụ hỗ trợ đắc lực để nâng cao chất lượng quản trị rủi ro và năng lực cạnh tranh của các ngân hàng. Bài viết phân tích tình hình áp dụng các Hiệp ước vốn Basel của hệ thống ngân hàng trên thế giới, cùng với kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam trong việc áp dụng Hiệp ước vốn Basel III, tác giả đưa ra một số đề xuất giải pháp chính sách cho hệ thống ngân hàng...
Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Bài viết phân tích vai trò của hiểu biết tài chính trong việc truyền dẫn chính sách tiền tệ, dựa trên khảo sát của Ngân hàng Trung ương châu Âu; đồng thời, đề xuất tăng cường giáo dục và truyền thông tài chính để hỗ trợ chính sách tiền tệ và phát triển kinh tế bền vững.
Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách

Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách

Bài viết này tổng hợp bài học từ các nền kinh tế đã thành công vượt qua "bẫy thu nhập trung bình" như Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia và Trung Quốc. Trên cơ sở đó, tác giả nêu một số khuyến nghị chính sách đối với Việt Nam nhằm duy trì đà tăng trưởng, tránh rơi vào “bẫy” và hướng tới mục tiêu thu nhập cao vào năm 2045.
Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Việt Nam đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8% trở lên, nhằm tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tăng trưởng hai con số từ năm 2026. Đây là một mục tiêu đầy thách thức, khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định và tăng trưởng khu vực đang có xu hướng chậm lại, cùng với việc Hoa Kỳ thực hiện áp thuế đối ứng với các đối tác thương mại, trong đó có Việt Nam. Mặc dù vậy, mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8% năm 2025 vẫn có thể đạt được, với điều kiện phải có sự điều hành chính sách linh hoạt, đồng bộ và cải cách thể chế đủ mạnh để khơi thông các điểm nghẽn về đầu tư, năng suất và thị trường…
Chiến lược của các nhà đầu tư toàn cầu: Con đường gập ghềnh đến “xanh hóa”

Chiến lược của các nhà đầu tư toàn cầu: Con đường gập ghềnh đến “xanh hóa”

Bài viết phân tích chiến lược của các ngân hàng toàn cầu, sự rút lui của một số ngân hàng lớn khỏi các liên minh khí hậu và xu hướng chuyển đổi sang “tài trợ xanh” và "tài trợ chuyển đổi", trên cơ sở đó đề xuất một số hàm ý đối với Việt Nam.

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 63/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Thông tư số 64/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về triển khai giao diện lập trình ứng dụng mở trong ngành Ngân hàng

Thông tư số 57/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 56/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện nước ngoài

Thông tư số 55/2024/TT-NHNN ngày 18/12/2024 Sửa đổi khoản 4 Điều 2 Thông tư số 19/2018/TT-NHNN ngày 28 tháng 8 năm 2018 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc