
Hoàn thiện những "mảnh ghép" của hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới
Cùng tham dự có đồng chí Lê Hoài Trung - Chánh Văn phòng Trung ương Đảng; đồng chí Phan Văn Mãi - Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương (Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài chính...). Về phía NHNN có đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Thống đốc NHNN; Ban Lãnh đạo NHNN; đại diện lãnh đạo các vụ, cục thuộc NHNN; Giám đốc NHNN các khu vực. Sự kiện còn có sự tham dự của lãnh đạo các tổ chức tín dụng (TCTD), Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS), các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán; công ty viễn thông, công ty công nghệ thông tin; công ty tư vấn quốc tế về chuyển đổi số; Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam; Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam; đại diện một số tổ chức quốc tế; các chuyên gia kinh tế trong và ngoài nước.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Nắm bắt thời cơ, đón đầu công nghệ để chuyển đổi số
![]() |
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại Sự kiện |
Tại Sự kiện, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và các khách mời trải nghiệm dịch vụ trực tiếp tại triển lãm với 19 gian hàng trưng bày các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số của các ngân hàng thương mại, trung gian thanh toán, công ty cung ứng giải pháp công nghệ. Khi tham quan triển lãm trưng bày sản phẩm dịch vụ, ứng dụng chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng, Thủ tướng đã ghi nhận quyết tâm cao, sự vào cuộc rất tích cực, hiệu quả của các ngân hàng trong chuyển đổi số với tinh thần lấy người dân và doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể để phục vụ.
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhiệt liệt hoan nghênh và đánh giá cao những nỗ lực trên của NHNN, cũng như các ngân hàng thương mại. Các gian hàng triển lãm cho thấy sự tiến bộ rõ rệt, lớn mạnh, phát triển của các ngân hàng trong chuyển đổi số. Đây là lần thứ 3 Thủ tướng tham dự Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng, qua mỗi mùa đều có sự khác biệt, hình thức ngày càng hiện đại, tinh thần chuyển đổi số ngày càng rõ nét, nội dung ngày càng phong phú. Điều này cho thấy ngành Ngân hàng chuyển đổi số thực chất, hiệu quả.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đánh giá cao NHNN và các ngân hàng thương mại đã dành gói tín dụng 500.000 tỉ đồng phục vụ phát triển hạ tầng và thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, Thủ tướng Chính phủ đề nghị ngành Ngân hàng mở rộng hơn gói tín dụng này và với lãi suất ưu đãi hơn, vì sự phát triển của đất nước.
![]() |
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng thăm khu vực triển lãm của Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn - Hà Nội |
Thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu chuyển đổi số ngành Ngân hàng phải tập trung tạo điều kiện tốt hơn để kết nối giữa ngành Ngân hàng, đặc biệt là các ngân hàng thương mại với người dân, doanh nghiệp, Nhà nước ngày càng thuận lợi; góp phần phát triển đất nước nhanh và bền vững; góp phần phát triển Chính phủ số, xã hội số, công dân số; góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo các cân đối lớn của nền kinh tế; mang lại lợi ích cho người dân, doanh nghiệp; giảm chi phí cho ngân hàng và góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực.
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, để thực hiện các mục tiêu trên, chuyển đổi số ngành Ngân hàng phải bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, hành động quyết liệt, nâng tầm hiệu quả; nắm bắt thời cơ, đón đầu công nghệ và thúc đẩy phát triển; tiên phong trong công nghệ và đi đầu trong đổi mới; đa dạng sản phẩm, chuyên nghiệp trong cung cấp dịch vụ và đảm bảo an ninh, bảo mật; đặt người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, chủ thể và vì lợi ích của người dân, doanh nghiệp.
Đồng thời, Ngành phải tiên phong, tăng tốc, bứt phá để về đích trong chuyển đổi số; hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách, thúc đẩy chuyển đổi số ngành Ngân hàng toàn diện, góp phần phát triển hệ sinh thái ngân hàng số, hạ tầng số, thúc đẩy thanh toán điện tử, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến toàn trình; phát triển các nền tảng số, tiện ích số hiện đại; đẩy mạnh chuyển đổi số cho người dân, doanh nghiệp, nhất là đối với người dân ở vùng sâu, vùng xa, người yếu thế, không để ai bị bỏ lại phía sau; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; đảm bảo an ninh, an toàn ngành Ngân hàng.
Thủ tướng Phạm Minh Chính lưu ý, ngành Ngân hàng khẩn trương tổ chức triển khai cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng; rà soát quy định pháp luật để ban hành, sửa đổi, bổ sung đảm bảo đồng bộ, phù hợp; phát triển hạ tầng số, nền tảng số hiện đại, bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống, có khả năng tương tác cao; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ chủ chốt như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, điện toán đám mây, chuỗi khối trong hoạt động ngân hàng.
Phát triển sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số đa dạng, tiện ích và cá nhân hóa; các sản phẩm, dịch vụ tài chính số mới, sáng tạo, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của khách hàng; phát triển dữ liệu số, kết hợp với Đề án 06 tạo động lực thúc đẩy chuyển đổi số ngành Ngân hàng, chú trọng cung cấp các dịch vụ, tiện ích của ngân hàng cho người dân, doanh nghiệp thông qua nền tảng VNeID; đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành và Cổng dịch vụ công quốc gia, thúc đẩy thanh toán trực tuyến nhanh chóng, tiện lợi, an toàn; phấn đấu trong năm 2025 hoàn thành nâng cấp 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện lên dịch vụ công trực tuyến toàn trình; đa dạng hóa hình thức đào tạo, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu chuyển đổi của ngành Ngân hàng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của chuyển đổi số trong lĩnh vực ngân hàng đến từng người dân, doanh nghiệp, giúp người dân hiểu rõ về lợi ích và hiệu quả mang lại, đồng thời phòng tránh các rủi ro có thể xảy ra.
Với phương châm “đã nói là làm, đã cam kết phải thực hiện, đã thực hiện phải có kết quả cụ thể”, nhắc lại các gói tín dụng rất kịp thời, hiệu quả mà ngành Ngân hàng đã dành cho các chương trình trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu, NHNN khẩn trương tổ chức triển khai Chương trình tín dụng 500.000 tỉ đồng dành cho phát triển hạ tầng và phát triển khoa học, công nghệ, chuyển đổi số, bảo đảm khả thi, hiệu quả, kịp thời, đúng mục tiêu, đối tượng nhằm khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư thúc đẩy tăng trưởng kinh tế; chủ động theo dõi, kiểm tra giám sát việc thực hiện Chương trình nêu trên, kịp thời xử lý, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc nếu có.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tin tưởng rằng, với những nỗ lực, quyết tâm, sự chủ động, sáng tạo của NHNN và các TCTD, công cuộc chuyển đổi số của ngành Ngân hàng sẽ có nhiều chuyển biến tích cực và toàn diện, mang lại lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp, người dân cũng như đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nhanh, bền vững.
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng: Hướng tới mục tiêu chuyển đổi số toàn dân, toàn diện, toàn trình
![]() |
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng phát biểu khai mạc Sự kiện |
Nếu chuyển đổi số là một hành trình, dữ liệu chính là trái tim - nguồn sinh lực vận hành toàn bộ tiến trình này. Với ngành Ngân hàng, dữ liệu là chìa khóa kết nối hệ sinh thái mở, biến ngân hàng thành nền tảng tích hợp giá trị số - từ y tế, giáo dục đến thương mại - mang lại trải nghiệm xuyên suốt, liền mạch cho khách hàng. Dữ liệu cũng là yếu tố đầu vào trong tiến trình ra quyết định, nâng cao hiệu quả hoạt động, giúp dự báo rủi ro, ngăn chặn gian lận và bảo vệ hệ thống tài chính quốc gia.
Nhận thức rõ vai trò cốt lõi của dữ liệu, ngành Ngân hàng đã không ngừng đổi mới, nâng cấp hạ tầng dữ liệu tập trung kết nối với các ngành, lĩnh vực khác, từng bước xây dựng một hệ sinh thái số thông minh, bền vững. Hành trình này đã được định hình qua những cột mốc quan trọng, mỗi năm là một dấu ấn khẳng định sự tiên phong và cam kết mạnh mẽ của Ngành trong chuyển đổi số.
Nhìn lại chặng đường qua, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, ngành Ngân hàng đã tích cực, chủ động trong triển khai các nghị quyết, chỉ thị, chương trình hành động của Bộ Chính trị, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, qua đó, đã đạt được rất nhiều những thành tựu nổi bật trong chuyển đổi số, đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế, thể hiện trên các mặt từ thể chế, hạ tầng đến sản phẩm, dịch vụ.
NHNN không ngừng hoàn thiện hành lang pháp lý nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số ngân hàng. Hạ tầng phục vụ chuyển đổi số ngành Ngân hàng luôn được chú trọng đầu tư, nâng cấp, phát triển. Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng xử lý bình quân 820 nghìn tỉ đồng mỗi ngày trong khi hệ thống chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử xử lý 26 triệu giao dịch mỗi ngày. Hạ tầng thông tin tín dụng quốc gia nâng cấp để gia tăng khả năng xử lý, cập nhật dữ liệu tự động, đồng thời mở rộng thu thập và cập nhật dữ liệu trong và ngoài ngành với tỉ lệ cập nhật số liệu thành công từ TCTD đạt mức cao trên 98%. Hơn 113 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân và hơn 711 nghìn hồ sơ khách hàng tổ chức đã được đối chiếu thông tin sinh trắc học (đạt hơn 66% tổng số lượng tài khoản thanh toán tổ chức phát sinh giao dịch trên kênh số).
Nhiều sản phẩm, dịch vụ ngân hàng thân thiện giàu tiện ích, đem lại giá trị thiết thực đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng của khách hàng. Nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa hoàn toàn 100% (tiền gửi tiết kiệm, tiền gửi có kỳ hạn, mở và sử dụng tài khoản thanh toán, mở thẻ ngân hàng, ví điện tử, chuyển tiền, cho vay...). Nhiều TCTD tại Việt Nam đạt tỉ lệ giao dịch số hóa trên 95%. Đến nay, có gần 87% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng; giá trị thanh toán không dùng tiền mặt gấp 25 lần GDP. Việt Nam cũng tiên phong kết nối thanh toán bán lẻ xuyên biên giới qua mã QR với Thái Lan, Campuchia và Lào, hướng tới mở rộng trong khu vực châu Á. Bên cạnh đó, NHNN là cơ quan với 7 năm liên tiếp dẫn đầu bảng xếp hạng cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ.
Triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, với tinh thần đồng hành với các ngành, lĩnh vực khác trong triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW, NHNN đã xây dựng và chỉ đạo các ngân hàng thương mại triển khai Chương trình tín dụng 500.000 tỉ đồng cho doanh nghiệp đầu tư hạ tầng, công nghệ số nhằm thực hiện các dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia thuộc các lĩnh vực giao thông, điện lực và công nghệ số theo danh mục do các bộ, ngành công bố.
Đến nay, 21 ngân hàng thương mại đã chuẩn bị sẵn sàng nguồn lực 500.000 tỉ đồng cho vay theo Chương trình với lãi suất cho vay ưu đãi bằng VND, thấp hơn tối thiểu từ 1%/năm so với mức lãi suất cho vay bình quân trung, dài hạn của chính ngân hàng cho vay áp dụng trong từng thời kỳ. Để các ngân hàng có thể sớm triển khai Chương trình tín dụng này, NHNN sẽ phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại tổ chức thực hiện trong phạm vi thẩm quyền.
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết, với chủ đề “Hệ sinh thái số thông minh trong kỷ nguyên mới”, Sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025 không chỉ là dịp ghi nhận những thành tựu, kết quả triển khai chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt, hướng đến thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ theo “Bộ tứ chiến lược” (gồm: Phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia; hội nhập quốc tế trong tình hình mới; sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; phát triển khu vực kinh tế tư nhân) mà còn thể hiện sự đồng hành của ngành Ngân hàng trong phát triển hệ sinh thái số các ngành, lĩnh vực khác, cùng hướng đến mang lại sản phẩm tiện tích cho người dân, doanh nghiệp, góp phần thực hiện hóa mục tiêu phát triển nền kinh tế số, xã hội số.
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc trước sự quan tâm đặc biệt của Thủ tướng và Chính phủ dành cho ngành Ngân hàng, đặc biệt là qua việc tổ chức sự kiện Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2025. Sự hiện diện và chỉ đạo trực tiếp của Thủ tướng tại sự kiện không chỉ thể hiện tình cảm và sự tin tưởng của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, mà còn là nguồn động viên to lớn cho ngành Ngân hàng tiếp tục nỗ lực và quyết liệt hơn nữa trong công cuộc chuyển đổi số. Ngành Ngân hàng sẽ tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, quyết liệt, ứng dụng mạnh mẽ các công nghệ số hiện đại… để cải tiến quy trình nghiệp vụ, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ tài chính - ngân hàng phục vụ người dân, doanh nghiệp an toàn, thuận tiện và hiệu quả hơn.
Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN: Tăng cường kết nối dữ liệu, xây dựng dịch vụ ngân hàng số liền mạch cho khách hàng
![]() |
Ông Phạm Anh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Thanh toán, NHNN báo cáo kết quả chuyển đổi số ngành Ngân hàng tại Sự kiện |
Thời gian qua, ngành Ngân hàng đã tiên phong chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm hiện thực hóa Chương trình Chuyển số quốc gia và thực thi hiệu quả Nghị quyết số 57-NQ/TW. Để hiện thực hóa các chủ trương trên, ngành Ngân hàng tập trung vào 5 trọng tâm gồm:
Thứ nhất, về nâng cao nhận thức, đột phá, đổi mới tư duy về chuyển đổi số: NHNN đã thành lập Ban chỉ đạo về phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo, Đề án 06 do đồng chí Thống đốc làm Trưởng ban; ban hành kế hoạch triển khai toàn ngành Ngân hàng để thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW…
Thứ hai, về thể chế: NHNN đã ban hành và trình nhiều văn bản quy phạm pháp luật, luật, nghị định, thông tư để thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt và đổi mới sáng tạo. Song song với đó, NHNN cũng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đôn đốc các TCTD, tháo gỡ những khó khăn để thúc đẩy chuyển đổi số, góp phần vào hoạt động phát triển khoa học công nghệ.
Thứ ba, về đầu tư nâng cấp hạ tầng và dịch vụ ngân hàng số: Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng hoạt động thông suốt, an toàn, hiệu quả, xử lý bình quân trên 820.000 tỉ đồng/ngày. Hệ thống chuyển mạch tài chính, bù trừ điện tử hoạt động liên tục 24/7; xử lý bình quân trên 26.000 giao dịch/ngày, đáp ứng đầy đủ cái yêu cầu của người dân và doanh nghiệp.
Mạng lưới ATM và POS được bao phủ rộng khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước. Đặc biệt, ngành Ngân hàng đã tiên phong cung cấp dịch vụ bán lẻ xuyên biên giới và mã QR với Thái Lan, Lào, Campuchia và hiện nay đang tích cực triển khai với Trung Quốc và Hàn Quốc.
Việc cung cấp thông tin tín dụng cũng được tự động hóa, đảm bảo nhanh chóng, tin cậy và chính xác. Giao dịch thanh toán, không dùng tiền mặt qua các phương tiện như Mobile Banking, mã QR tăng trưởng hết sức ấn tượng trong thời gian vừa qua. Hệ thống công nghệ thông tin của các TCTD đã đáp ứng cấp độ 3 của Bộ Khoa học và Công nghệ, các chứng chỉ quốc tế để đảm bảo an toàn.
Thứ tư, về phát triển và khai thác hiệu quả dữ liệu số, hạ tầng dữ liệu, nâng cấp hạ tầng dữ liệu mới góp phần trong công tác quản trị, cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số: Đến nay, công tác thu thập, làm sạch dữ liệu, đối chiếu, xác minh thông tin sinh trắc học đặc biệt được chú trọng, trên 113 triệu hồ sơ, tài khoản khách hàng cá nhân và trên 710.000 hồ sơ khác được thu thập, đối chiếu, xác minh thông tin sinh trắc học. Hệ thống cảnh báo tài khoản nghi ngờ lừa đảo, gian lận qua một tháng triển khai thí điểm tại của một số ngân hàng đã góp phần cung cấp thông tin cho hơn 40.000 lượt khách hàng quyết định dừng chuyển tiền khi nhận được cảnh báo.
Nhiều TCTD đã ứng dụng phân tích dữ liệu, trí tuệ nhân tạo (AI), học máy để có thể cung cấp các sản phẩm, dịch vụ số một cách vượt trội, cá nhân; việc ra quyết định dựa trên dữ liệu tại các ngân hàng đang ngày càng trở nên phổ biến, tối ưu hóa vận động và nâng cao hiệu quả quản trị.
Thứ năm, về mở rộng và phát triển kết nối hệ sinh thái số: Nhiều TCTD đã tiên phong trong việc cho vay giải ngân toàn trình trên môi trường số, mang lại sự tiện lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp.
Nhờ vậy, hầu hết các TCTD hiện nay đã tích hợp kết nối với các ngành, lĩnh vực hệ sinh thái ngoài ngành để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số một cách liền mạch cho khách hàng. Hệ sinh thái số này ngày càng được đẩy mạnh. Các TCTD đã tích hợp sản phẩm dịch vụ tài chính với chuỗi cung ứng của mình hỗ trợ hiệu quả các tổ chức, doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua các nền tảng số chuyên nghiệp; tích hợp các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số từ thanh toán cấp bốn, bảo hiểm với các nền tảng thương mại điện tử hoặc ứng dụng doanh nghiệp thông qua Open API...
Bà Phùng Nguyễn Hải Yến - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank): Kỷ nguyên vươn mình sẽ bắt đầu từ những giao dịch không carbon
![]() |
Bà Phùng Nguyễn Hải Yến - Phó Tổng Giám đốc Vietcombank phát biểu tại Sự kiện |
Chuyển đổi số không bắt đầu từ công nghệ, mà từ con người - điều đó được khẳng định khi mỗi công dân cần có định danh số duy nhất, an toàn và xác thực. Đây chính là nền tảng vững chắc để chúng ta triển khai các dịch vụ số liền mạch, hiệu quả, bảo mật.
Là đơn vị ngân hàng đầu tiên kết nối thành công nền tảng định danh và xác thực điện tử, tối ưu khả năng xác thực chỉ với một chạm của VNeID để đăng ký chứng thư số hay ký số, Vietcombank cung cấp cho khách hàng các dịch vụ bắt đầu từ giải ngân trực tuyến, cho tới bảo lãnh, mua bán ngoại tệ, đầu tư… tất cả được xử lý hoàn toàn tự động, đảm bảo tính pháp lý và bảo mật trên VCB Digibank, góp phần phổ cập dịch vụ số tới từng người dân.
Không chỉ vậy, Vietcombank đang tạo ra một cuộc chuyển hóa - chuyển đổi số đi kèm chuyển đổi xanh. Vietcombank, cùng toàn ngành Ngân hàng, cam kết đồng hành cùng Chính phủ trong mục tiêu phổ cập chữ ký số và xây dựng hệ sinh thái ngân hàng không giấy tờ”, lãnh đạo Vietcombank cam kết và cho biết thêm: “Hành trình của kỷ nguyên vươn mình sẽ bắt đầu từ những giao dịch không carbon”.
Ông Hoàng Minh Ngọc - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank): Không ai bị bỏ lại phía sau trên hành trình chuyển đổi số
![]() |
Ông Hoàng Minh Ngọc - Phó Tổng Giám đốc Agribank phát biểu tại Sự kiện |
Tài khoản ngân hàng và thẻ không chỉ là công cụ tài chính, mà còn là tấm “hộ chiếu số” mở cánh cửa đưa người yếu thế hòa nhập vào nền kinh tế hiện đại. Ông Hoàng Minh Ngọc cho biết, Agribank tự hào mang công nghệ định danh số đến vùng sâu, vùng xa, đảm bảo chính sách an sinh xã hội đến đúng người, đúng thời điểm. Hiện nay, Việt Nam có hơn 13 triệu người thuộc diện an sinh xã hội, trong đó 3,7 triệu người cần trợ giúp, và hơn 1,7 triệu người khuyết tật, không có khả năng lao động. Nhiều người dân, đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, phải đi hàng giờ băng rừng, vượt suối, xếp hàng dưới mưa nắng chỉ để nhận một khoản tiền trợ cấp. Một số vướng mắc như sai sót thông tin, thiếu giấy tờ, chưa có danh sách khiến người dân phải lặng lẽ quay về tay trắng. Những đối tượng vốn cần được bảo vệ lại chịu thiệt thòi vì chính sách và quy trình thủ công thiếu hiệu quả.
Trong hành trình đó, chuyển đổi số trở thành cánh tay nối dài, tài khoản và thẻ ngân hàng là chìa khóa để bảo đảm quyền lợi, rút ngắn khoảng cách địa lý, đưa dịch vụ tài chính tới gần hơn với từng người dân. Để hiện thực điều đó, Agribank phát triển các giải pháp mở tài khoản từ xa, xác thực định danh số qua VNeID, thanh toán không dùng tiền mặt. Agribank đã phát hành 9 triệu tài khoản và 12 triệu thẻ tại khu vực nông thôn, vùng xa. Đồng thời, Agribank hỗ trợ hơn 500.000 khách hàng yếu thế nhận trợ cấp an sinh xã hội hàng tháng tự động qua tài khoản, với hơn 210.000 tỉ đồng đã được chi trả thông qua hệ thống song phương bảo hiểm - ngân hàng. Quan trọng hơn cả, Agribank đang cùng ngành Ngân hàng hướng tới mô hình chi trả an sinh xã hội không giấy tờ, từ xác thực đối tượng cho đến chuyển tiền, tất cả đều tự động, minh bạch, an toàn và tiện lợi.
Tuy nhiên, Agribank cũng hiểu rằng hành trình này còn dài. Để không ai bị bỏ lại phía sau, Agribank xác định bước đi tiếp theo không chỉ là mở rộng mạng lưới vật lý, mà còn kết nối dữ liệu, tích hợp công nghệ để cá thể hóa dịch vụ tài chính, nhằm phục vụ người dân ở bất kỳ nơi đâu cũng có thể tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng hiện đại, an toàn và nhân văn.
Ông Phùng Duy Khương - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank): Khai thác sức mạnh của dữ liệu, xây dựng hệ sinh thái tài chính lấy con người làm trung tâm
![]() |
Ông Phùng Duy Khương - Phó Tổng Giám đốc VPBank phát biểu tại Sự kiện |
Theo Mastercard, Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có tốc độ tăng trưởng thanh toán không dùng tiền mặt cao nhất khu vực. Khi nói đến thanh toán không dùng tiền mặt, người ta nghĩ đến hình ảnh chuyển khoản, hay thẻ quẹt trên thiết bị POS cồng kềnh. Tuy nhiên, trong bức tranh chuyển đổi số mạnh mẽ, yêu cầu của khách hàng ngày một cao hơn, hướng tới sự tối giản, bảo mật nhất có thể. Cụ thể, khách hàng yêu cầu mọi giao dịch được tích hợp trên chiếc điện thoại, hay đồng hồ thông minh của mình, theo đó khách hàng có thể di chuyển, thực hiện thanh toán mọi giao dịch mọi nơi trên phạm vi toàn cầu mà không mang theo tiền mặt, hay thậm chí không mang theo thẻ. Đó chính là giải pháp thanh toán không chạm Tap & Pay.
Chính vì vậy, tất cả các phương thức thanh toán không chạm đã được tích hợp lên siêu ứng dụng ngân hàng số VPBank NEO, đáp ứng nhu cầu khác nhau của mọi khách hàng trong đời sống: Từ những nhu cầu đơn giản như thanh toán hóa đơn, thanh toán QR tới những nhu cầu phức tạp hơn về luồng sinh lời một cách tự động, tối ưu lãi suất để cuộc sống thảnh thơi.
Bên cạnh giải pháp cho khách hàng cá nhân, còn với khách hàng doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Doanh nghiệp, hộ kinh doanh ngày nay không cần đầu tư vào máy POS đọc thẻ với chi phí cao (10 triệu đồng/máy), doanh nghiệp/chủ cửa hàng có thể chấp nhận thanh toán trên chính chiếc điện thoại của mình hay của nhân viên. Hóa đơn điện tử sẽ được gửi đến email của khách hàng. Giải pháp Tap to Phone của VPBank không chỉ là công cụ thanh toán, mà là nền tảng tài chính di động cho khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, chủ hộ kinh doanh, cửa hàng bán lẻ.
Các giải pháp thanh toán không chạm như lời cam kết của VPBank với Chính phủ, NHNN và khách hàng, sẽ không ngừng đầu tư tiếp tục mở rộng hệ sinh thái thanh toán hiện đại không dùng tiền mặt, chung tay góp phần vào công cuộc xây dựng nền kinh tế số, xã hội không tiền mặt, lối sống hiện đại, minh bạch, an toàn và bền vững. Tuy nhiên, để mang lại trải nghiệm thực sự cá nhân hóa, chúng ta cần khai thác sức mạnh của dữ liệu, xây dựng một hệ sinh thái tài chính lấy con người và doanh nghiệp làm trung tâm.
Ông Phan Thanh Sơn - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank): Ngân hàng tốt hơn, cuộc sống tốt hơn
![]() |
Ông Phan Thanh Sơn - Phó Tổng Giám đốc Techcombank phát biểu tại Sự kiện |
Techcombank đã đầu tư hơn 500 triệu USD cho hạ tầng dữ liệu và số hóa, xây dựng hệ thống Data Brain - xử lý 8 tỉ điểm dữ liệu mỗi ngày, tạo hồ sơ riêng biệt với 7.800 đặc điểm cho từng khách hàng. Đây là nền tảng để ngân hàng triển khai hơn 400 hành trình cá nhân hóa, tiếp cận 7,8 triệu người dân bằng các dịch vụ tài chính phù hợp với thu nhập, hành vi, giai đoạn cuộc sống. Người dùng ứng dụng truy cập trung bình 55 lần mỗi tháng.
Ứng dụng Techcombank Mobile đã phục vụ hơn 10 triệu người dùng, tích hợp đầy đủ các dịch vụ phục vụ nhu cầu tài chính cá nhân trên một nền tảng. Cuối năm 2024, ngân hàng đã có 15,4 triệu khách hàng, trong đó có 55% khách hàng mới đến từ kênh online, hiện 94% giao dịch ở trên kênh số, với hàng triệu giao dịch mỗi ngày.
Không chỉ phục vụ khách hàng cá nhân, Techcombank Business là một nền tảng ngân hàng số dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, từ chuyển tiền, tiết kiệm, vay vốn, tài trợ thương mại, tài trợ chuỗi cung ứng… Techcombank kiến tạo hệ sinh thái mở, đưa tài chính len lỏi vào đời sống hàng ngày của người dân từ chuyển tiền tiết kiệm đến đầu tư.
Techcombank tin rằng, chuyển đổi số không chỉ làm ngân hàng tốt hơn mà phải làm cho cuộc sống người dân tốt hơn. Để có thể chuyển đổi, nâng tầm giá trị thì chúng ta cần phát triển dịch vụ ngân hàng số một cách tổng thể, toàn diện và không giới hạn.
Ông Vũ Hồng Phú - Thành viên Ban Điều hành Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội Việt Nam (MB): Tạo cầu nối dữ liệu, tối ưu hóa quy trình tiếp cận vốn
![]() |
Ông Vũ Hồng Phú - Thành viên Ban Điều hành MB phát biểu tại Sự kiện |
Ngân hàng tập trung vào 3 giá trị cốt lõi đối với sự phát triển doanh nghiệp: Công nghệ là yếu tố sống còn; an toàn cho tài khoản của khách hàng nhờ công nghệ AI; kết nối không giới hạn nhờ hệ thống Open Banking giúp doanh nghiệp ra quyết định nhanh hơn, ngân hàng đã phát triển nền tảng BIZ MBBank mạnh mẽ, phục vụ hơn 350.000 doanh nghiệp. Với nền tảng này, MB thiết kế tích hợp liền mạch các dịch vụ như: Thanh toán và quản trị dòng tiền thông minh; kết nối doanh nghiệp và hệ sinh thái đa dạng; phần mềm kế toán giúp đồng bộ dữ liệu tức thời, tiết kiệm hạn chế sai sót; nộp thuế và dịch vụ công trực tuyến với vài thao tác.
Xác định doanh nghiệp là động lực tăng trưởng, MB chọn đứng về phía doanh nghiệp nhỏ và vừa. Ngân hàng ra quyết định dựa trên dữ liệu công nghệ và bằng lòng tin. Ban Lãnh đạo MB xác định dữ liệu còn giá trị hơn cả sổ đỏ: Một doanh nghiệp có lịch sử dòng tiền tốt, trả lương đều, nộp thuế đủ sẽ xứng đáng được cấp tín dụng. Việc cho vay hoàn toàn dựa trên dữ liệu số, không cần tài sản thế chấp, hơn 4.000 doanh nghiệp đã vay tín chấp năm 2024 của ngân hàng. Trên nền tảng, AI sẽ phân tích dữ liệu giao dịch giúp phê duyệt siêu tốc sau 5 phút và doanh nghiệp giải ngân online, không giấy tờ.
MB đã mang đến các giải pháp tài chính số không giới hạn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để các doanh nghiệp vừa và nhỏ thực sự bứt phá, cần một cầu nối dữ liệu thông minh, giúp tối ưu hóa quy trình tài chính và tiếp cận vốn dễ dàng hơn.
Ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank): AI định hình tương lai ngân hàng
![]() |
Ông Trần Công Quỳnh Lân - Phó Tổng Giám đốc VietinBank phát biểu tại Sự kiện |
Ngành Ngân hàng đã và đang có những bước tiến vượt bậc, đặc biệt là hoạt động chuyển đổi số đi vào thực chất và có chiều sâu và với sự phát triển mạnh mẽ của AI như hiện nay, hành trình chuyển đổi sẽ còn bứt phá hơn nữa. AI đang thay đổi cách ngân hàng vận hành và sẽ giúp ngân hàng có một diện mạo rất khác biệt.
Nếu như 30 năm trước, kỹ năng vi tính văn phòng là điều kiện tiên quyết để một nhân viên làm việc hiệu quả, thì ngày nay, trong kỷ nguyên AI, "AI văn phòng" đang trở thành năng lực thiết yếu. Không làm chủ AI, chúng ta có thể bị thay thế. Ngược lại, nếu sử dụng đúng cách, AI sẽ giúp chúng ta tăng năng suất gấp nhiều lần.
Tại VietinBank, chúng tôi không còn cần gửi email hay gọi điện mỗi khi có vướng mắc nghiệp vụ. Thay vào đó, chúng tôi hỏi "thần đèn" Genie - được huấn luyện trên hơn 2.000 quy trình và chính sách nội bộ giúp giải đáp thắc mắc chưa tới 1 phút. Hiệu quả ban đầu của Genie là rất đáng kể. Chỉ sau 1 tháng triển khai, Genie đã trả lời hơn 170 nghìn câu hỏi, giúp tiết kiệm hàng nghìn giờ làm việc. Điều này minh chứng cho tiềm năng to lớn khi AI thực sự được đưa vào công việc hàng ngày.
Đáng chú ý, Genie không chỉ phục vụ nhân viên mà còn là công cụ đắc lực cho cả lãnh đạo. Lãnh đạo bây giờ cũng có thể dùng Genie như cán bộ tổng hợp thông tin của mình. Genie có thể trả lời về hơn 500 chỉ tiêu tài chính, báo cáo hiệu quả kinh doanh đến từng phòng giao dịch trong vòng vài giây. Thậm chí, chính ông cũng thường xuyên sử dụng Genie trong công việc hàng ngày. Ví dụ trước buổi làm việc với chi nhánh, ứng dụng AI này sẽ cung cấp đầy đủ thông tin dư nợ tín dụng cuối kỳ, biểu đồ tăng trưởng và các đánh giá tổng quan… khi được yêu cầu.
Nhìn về tương lai, Phó Tổng Giám đốc VietinBank Trần Công Quỳnh Lân tin tưởng, trước sự phát triển mạnh mẽ của ứng dụng ngân hàng số trong kỷ nguyên số hiện nay và trong tương lai, ứng dụng ngân hàng số với việc lồng ghép AI vào sẽ còn phát triển mạnh mẽ nhiều hơn thế, cá nhân hóa từng trải nghiệm, trở thành trợ lý tài chính đắc lực cho mỗi người dân.
Bà Nguyễn Thị Ngoan - Giám đốc tài chính Công ty cổ phần MISA kiêm Giám đốc Nền tảng MISA Lending: Tăng kết nối để ngân hàng và doanh nghiệp xích lại gần nhau
Doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ hiện nay đang gặp khó khăn khi tiếp cận vốn vay tín chấp của ngân hàng. 97% doanh nghiệp Việt Nam thuộc nhóm nhỏ và siêu nhỏ, do vậy, nếu giải quyết được bài toán cho tập khách hàng này sẽ là cơ hội để thúc đẩy sự phát triển kinh tế của đất nước, đồng thời giúp ngân hàng tiếp cận một thị trường lớn đầy tiềm năng nhưng còn bỏ ngỏ.
Từ trăn trở đó, MISA xác định sứ mệnh là xây dựng nền tảng MISA Lending kết nối các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ với các ngân hàng và tổ chức tài chính nhằm hỗ trợ vay vốn thông qua dữ liệu trên phần mềm MISA. Với hơn 300.000 khách hàng doanh nghiệp đang sử dụng giải pháp Cloud của MISA, nền tảng MISA Lending có thể cung cấp “dữ liệu sống” để ngân hàng đánh giá rủi ro trong thời gian thực, do vậy hạn chế được nhiều rủi ro cho ngân hàng.
Dẫu vậy, kết quả mà MISA Lending đạt được còn rất khiêm tốn và mới chỉ phản ánh một phần rất nhỏ tiềm năng của thị trường. Do đó, MISA kỳ vọng trong tương lai Chính phủ sẽ xây dựng mô hình tam giác. Theo đó, Chính phủ có quỹ bảo lãnh vay tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ; ngân hàng thương mại cho vay vốn và MISA là đơn vị có thể cung cấp dữ liệu để giảm thiểu rủi ro khi doanh nghiệp có nhu cầu. Bên cạnh đó, MISA cũng mong muốn NHNN, lãnh đạo các ngân hàng thương mại tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ cho mô hình này để mở ra thị trường mới và cũng là cơ hội để thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
Tin bài khác


Xu hướng phát triển của chi nhánh ngân hàng truyền thống trong kỷ nguyên số

Giải pháp định danh điện tử và trí tuệ nhân tạo tăng cường an toàn Mobile Banking ở Việt Nam

Đánh giá hiệu quả phát hiện tấn công của tập luật OWASP CRS sử dụng phổ biến trong tường lửa máy chủ ứng dụng Web

Ứng dụng công nghệ chuỗi khối trong nghiệp vụ ngân hàng tại Việt Nam: Thực trạng và khuyến nghị

Pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong xu hướng chuyển đổi số ngành Ngân hàng

Đề xuất xây dựng các mô hình tài chính phi tập trung trong trung tâm tài chính Thành phố Hồ Chí Minh

Siêu ứng dụng trong ngành Ngân hàng: Cơ hội và thách thức

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng

Ngành Ngân hàng tiếp tục tiên phong trong chuyển đổi số, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Một số phương pháp lập dự toán và lợi ích của việc lập dự toán trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng 2024: Khắc phục các hạn chế, bất cập trong việc xử lý tài sản bảo đảm và nợ xấu

Xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền gắn với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp lĩnh vực tài chính, ngân hàng

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách

Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị
