Hệ thống ngân hàng tỉnh Nghệ An phát huy vai trò là trụ cột vững chắc trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Hoạt động ngân hàng
Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, trong năm 2024, hệ thống ngân hàng tỉnh Nghệ An đã phát huy vai trò là trụ cột vững chắc, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế - xã hội đia phương.
aa

Nằm ở vị trí trung tâm vùng Bắc Trung Bộ, tỉnh Nghệ An có vị trí chiến lược quan trọng trên tuyến giao thông Bắc - Nam và Đông - Tây với hệ thống đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2024, với sự quyết tâm của các cấp chính quyền và nhân dân địa phương, tỉnh Nghệ An đã từng bước vượt qua nhiều khó khăn trước bối cảnh kinh tế trong nước cũng như quốc tế có nhiều biến động. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, trong năm 2024, hệ thống ngân hàng tỉnh Nghệ An đã phát huy vai trò là trụ cột vững chắc, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế - xã hội, đưa Nghệ An cán đích thứ 13 cả nước về tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) với 9,01%, đứng thứ 17 về tổng thu ngân sách tỉnh (tăng 1 bậc so với năm 2023), thứ 12 về chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS)…

Thực thi hiệu quả chính sách tiền tệ và các chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế

Trong năm 2024, triển khai thực hiện tốt các nội dung tại Chỉ thị số 29/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 27/8/2024 về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước và lãnh đạo, chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn chủ động cân đối nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng chú trọng vào các lĩnh vực sản xuất, ưu tiên và lĩnh vực là động lực tăng trưởng kinh tế.

Đến hết ngày 30/12/2024, dư nợ cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và địa bàn nông thôn toàn tỉnh là 143.566 tỉ đồng, chiếm 44% dư nợ toàn địa bàn; dư nợ cho vay phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch đạt 20.178 tỉ đồng, chiếm 6,2% tổng dư nợ toàn tỉnh; dư nợ cho vay xuất khẩu đạt 2.600 tỉ đồng, so với đầu năm giảm 9,1%; dư nợ cho vay ưu đãi thực hiện chính sách nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2024/NĐ-CP ngày 26/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội và Thông tư số 25/2015/TT-NHNN ngày 09/12/2015 của Thống đốc NHNN hướng dẫn cho vay vốn ưu đãi thực hiện chính sách nhà ở xã hội đạt 469,9 tỉ đồng với 1.349 khách hàng. Đặc biệt, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 49 dự án lớn đang được 15 ngân hàng cho vay với dư nợ là 12.430 tỉ đồng, tổng số tiền cam kết tài trợ gần 20.000 tỉ đồng; đã giải ngân 18.220 tỉ đồng, qua đó, cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống ngân hàng trong thúc đẩy sự phát triển bền vững của tỉnh.

Nhằm cho vay vốn kịp thời để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn mở rộng sản xuất, kinh doanh, NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An tiếp tục thực hiện các văn bản quy định về lãi suất của NHNN, chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn duy trì ổn định mặt bằng lãi suất tiền gửi, tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay. Đồng thời, theo dõi việc thực hiện công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân, lãi suất cho vay các chương trình tín dụng, gói tín dụng và các loại lãi suất cho vay khác. Mặt bằng lãi suất cho vay cơ bản được kiểm soát ở ngưỡng giảm khoảng 3% so với đầu năm 2023. Trong năm 2024, trung bình tại hệ thống ngân hàng tỉnh Nghệ An, các TCTD duy trì mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng là 0,5%/năm; tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng là 4,75%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với một số lĩnh vực ưu tiên là 4%/năm.

Trước những thiệt hại do cơn bão Yagi (bão số 3) gây ra, NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An đã triển khai quyết liệt đến các TCTD Chỉ thị số 04/CT-NHNN ngày 25/9/2024 của Thống đốc NHNN về các giải pháp của ngành Ngân hàng nhằm góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão số 3 khôi phục và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh đó, NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các TCTD tiếp tục kéo dài thời gian cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo quy định của Thông tư số 02/2023/TT-NHNN (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 06/2024/TT-NHNN ngày 18/6/2024 của Thống đốc NHNN quy định về việc TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn). Theo đó, các TCTD kịp thời rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng; thực hiện các biện pháp hỗ trợ như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, cho vay mới khôi phục sản xuất sau bão; công bố công khai các chương trình, gói tín dụng hỗ trợ, khắc phục thiệt hại do bão, lũ gây ra. Kết quả, đến hết năm 2024, các TCTD đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 207 lượt khách hàng với tổng giá trị nợ (gốc và lãi) được cơ cấu lại là 2.583,6 tỉ đồng.

Đồng hành cùng chính quyền địa phương và các sở, ngành trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Là tỉnh có số dân đứng thứ tư trong cả nước, Nghệ An đang phát triển trở thành một địa phương năng động và vươn mình trỗi dậy đầy sức sống, bộ mặt xã hội tỉnh theo đó cũng toàn diện đổi thay. Trong năm 2024, NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An đã tích cực thực hiện công tác tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các sở, ngành thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Theo đó, NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An xây dựng và tham mưu Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo như: Văn bản số 4516/UBND-KT ngày 31/5/2024 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 02/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô; văn bản chỉ đạo Quỹ tín dụng nhân dân sau Hội nghị tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An cũng tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ban, ngành liên quan trong việc phối hợp xử lý, hỗ trợ Quỹ tín dụng nhân dân xã Thanh Văn, huyện Thanh Chương trong hoạt động hay phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh Nghệ An tham mưu một số nội dung gửi UBND tham dự Hội thảo quốc gia “Giải pháp tháo gỡ vướng mắc khi tiếp cận vốn tín dụng của các hợp tác xã”.

Trong năm 2024, NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An là đầu mối phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh các báo cáo định kỳ theo đúng quy định: Báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động ngân hàng; Báo cáo kết quả triển khai Chương trình tín dụng 120.000 tỉ đồng theo Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững… NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An cũng đã tích cực phối hợp với Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Công an tỉnh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh… theo nội dung phối hợp đã ký kết.

NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An ký Quy chế phối hợp trong công tác phát hiện, chuyển giao, tiếp nhận và giải quyết nguồn tin tội phạm liên quan đến lĩnh vực ngân hàng
NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An ký Quy chế phối hợp trong công tác phát hiện, chuyển giao, tiếp nhận và giải quyết nguồn tin tội phạm liên quan đến lĩnh vực ngân hàng

Năm 2024 đánh dấu những thắng lợi lớn trong công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Theo đó, NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo triển khai kịp thời các văn bản về thúc đẩy chuyển đổi số, bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật thông tin, dữ liệu khách hàng, thực hiện các nhiệm vụ tại Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06). Nghệ An cũng là một trong các NHNN chi nhánh trên cả nước thực hiện tốt việc đẩy nhanh tiến độ cập nhật thông tin sinh trắc học với hơn 1,1 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân đã được đối chiếu thông tin sinh trắc học bằng căn cước công dân gắn chip hoặc tài khoản VNeID, đạt tỉ lệ gần 30% (cả nước là 26,7% - số liệu đến hết tháng 11/2024). NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An cũng chủ động phối hợp với Sở Công an tỉnh trong việc thực hiện Đề án 06 cũng như điều tra, xử lý các vụ án liên quan đến ngành tài chính - ngân hàng để đẩy nhanh quá trình thu hồi tài sản thất thoát.

Đặc biệt, đối với nhiệm vụ cấp tài khoản an sinh để chi trả an sinh xã hội, NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện kế hoạch triển khai ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội qua thanh toán không dùng tiền mặt. Toàn tỉnh đã hoàn thành 100% tài khoản an sinh cho hộ nghèo, hộ cận nghèo đủ điều kiện, mở 132.642 tài khoản an sinh đối với người có công, thân nhân người có công, bảo trợ xã hội. Tỉnh cũng đã chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng qua tài khoản với tỉ lệ đạt 85,1% (tháng 12/2024).

Tại từng địa phương, NHNN Chi nhánh tỉnh chủ động phối hợp với UBND các xã nơi có Quỹ tín dụng nhân dân hoạt động theo chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường giải pháp nhằm bảo đảm an toàn hoạt động, củng cố vững chắc hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Quy chế phối hợp công tác giữa Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An với NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An nhằm thực hiện tốt công tác Quốc hội tại địa phương.

Đối với công tác thông tin, truyền thông, NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An tiếp tục phối hợp với các cơ quan báo chí, đài truyền hình… để tuyên truyền về hoạt động của hệ thống ngân hàng trên địa bàn. Theo đó, các hoạt động điều hành tín dụng năm 2024 và an sinh xã hội được thông tin kịp thời, chính xác qua nhiều bài viết, chương trình phát thanh, truyền hình đến quần chúng nhân dân.

Tiếp tục phát huy vai trò là trụ cột vững chắc trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Năm 2024 khép lại, mở ra một năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Hòa cùng không khí thi đua của cả nước, tại kỳ họp thứ 25, Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An đã đề ra mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2025 với tinh thần “tăng tốc, bứt phá”, tập trung phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng GRDP khoảng 9,5 - 10,5%; thu ngân sách nhà nước 17.726 tỉ đồng; kim ngạch xuất khẩu 4,5 tỉ USD; GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 71 - 72 triệu đồng 1...

Là trụ cột vững chắc trong phát triển kinh tế địa phương, hệ thống ngân hàng tỉnh Nghệ An quyết tâm hoàn thành thắng lợi mọi mục tiêu, nhiệm vụ được NHNN và UBND tỉnh giao. Cụ thể như sau:

Thứ nhất, tiếp tục tham mưu với NHNN hoàn thiện thể chế pháp luật ngân hàng; triển khai, thực hiện kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, của Ngành, đặc biệt là các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ của Thống đốc NHNN, nắm bắt những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện, phản ánh, kiến nghị cấp có thẩm quyền nghiên cứu, xử lý kịp thời nhằm nâng cao hơn nữa hiệu lực và hiệu quả của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đối với các TCTD trên địa bàn.

Thứ hai, các TCTD trên địa bàn chủ động xây dựng, thực hiện giải pháp tiết giảm chi phí, giảm mặt bằng lãi suất cho vay; tăng khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp và người dân. Thực hiện các giải pháp hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai các gói tín dụng đáp ứng đủ và kịp thời nhu cầu vốn cho sản xuất, kinh doanh, phục vụ nhu cầu đời sống, tiêu dùng chính đáng của người dân, doanh nghiệp, nỗ lực tăng trưởng tín dụng đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng, đẩy mạnh chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp.

Thứ ba, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Đề án Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025 theo chỉ đạo của NHNN, UBND tỉnh. Tiếp tục nâng cao công tác thanh tra, giám sát ngân hàng; xử lý nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng, ngăn ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh.

Thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng đáp ứng yêu cầu đối với các mô hình kinh doanh và sản phẩm, dịch vụ mới trên nền tảng công nghệ thông tin, ngân hàng số, thanh toán số. Tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán và chuyển đổi số. Đẩy mạnh việc thực hiện Nghị định số 52/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 của Chính phủ quy định về thanh toán không dùng tiền mặt, triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng… Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn đối với lĩnh vực y tế, giáo dục, chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

Thứ năm, tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao hệ số tín nhiệm và niềm tin của người dân, doanh nghiệp vào cơ chế, chính sách và hoạt động của hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh. Thực hiện công tác kế toán, thanh toán, tin học bảo đảm kịp thời, chính xác, an toàn tài sản; thực hiện tốt việc quản lý tài khoản tiền vay, tiền gửi của các TCTD, Kho bạc Nhà nước; bảo đảm an toàn kho quỹ, theo dõi sát tình hình kinh tế - xã hội để có dự báo nhu cầu tiền mặt, tổ chức điều hòa cơ cấu các loại tiền trong lưu thông phục vụ kịp thời nhu cầu tiền mặt cho nền kinh tế.

Thứ sáu, tích cực chủ động truyền thông những chủ trương, cơ chế, chính sách về điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng nhằm nâng cao sự hiểu biết và tạo sự đồng thuận của người dân, xã hội. Trong đó, chú trọng truyền thông rõ ràng, đầy đủ, minh bạch, chính xác về các chính sách, sản phẩm, dịch vụ của TCTD đến công chúng.

Thứ bảy, tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, các sở, ngành; tham gia tiếp xúc cử tri cùng Đoàn đại biểu Quốc hội trên địa bàn để giải quyết, xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc liên quan đến tiền tệ, ngân hàng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương và trong cả nước; đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

1 https://dangcongsan.vn/tam-nhin-moi-muc-tieu-moi-phat-trien-6-vung-chien-luoc/bac-trung-bo-va-duyen-hai-trung-bo/nghe-an-phat-huy-tinh-than-chu-dong-trong-thuc-hien-cac-nhiem-vu-phat-trien-kinh-te-nam-2025

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

1. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An năm 2024.

2. Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 15/12/2024: https://dangcongsan.vn/tam-nhin-moi-muc-tieu-moi-phat-trien-6-vung-chien-luoc/bac-trung-bo-va-duyen-hai-trung-bo/nghe-an-phat-huy-tinh-than-chu-dong-trong-thuc-hien-cac-nhiem-vu-phat-trien-kinh-te-nam-2025

3. Cục Thống kê tỉnh Nghệ An. Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2024.

Chế Minh Hiếu
NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An

Tin bài khác

Phối hợp đào tạo chuyên sâu: Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Ngân hàng Việt Nam

Phối hợp đào tạo chuyên sâu: Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Ngân hàng Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô toàn cầu có nhiều biến động phức tạp, việc xây dựng một cơ chế phối hợp đào tạo đồng bộ, hiệu quả trở nên cấp thiết. Điều này không chỉ nhằm tối ưu hóa nguồn lực, đảm bảo cung cấp đội ngũ nhân sự chất lượng cao với năng lực quản trị rủi ro, cạnh tranh quốc tế, mà còn là yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững của ngành Ngân hàng và sự ổn định của nền kinh tế quốc gia.
Hiệu quả hoạt động ngân hàng tạo lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tỉnh An Giang

Hiệu quả hoạt động ngân hàng tạo lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tỉnh An Giang

Các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn tỉnh An Giang (sau khi sáp nhập địa giới đơn vị hành chính với tỉnh Kiên Giang) tiếp tục giữ vai trò chủ lực trong cung ứng vốn tín dụng, tạo lực đẩy cho tăng trưởng kinh tế trên địa bàn tỉnh.
Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng Ngoại thương Lào: Kinh nghiệm quốc tế và một số khuyến nghị

Phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng Ngoại thương Lào: Kinh nghiệm quốc tế và một số khuyến nghị

Chiến lược phát triển dịch vụ điện tử, dịch vụ số của Ngân hàng Ngoại thương Lào đã phát huy hiệu quả rõ rệt, góp phần tăng cường năng lực cạnh tranh trong bối cảnh xu thế tài chính số đang ngày càng lan rộng trên toàn cầu. Đồng thời, xu hướng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử tăng nhanh cũng đặt ra yêu cầu đối với ngân hàng trong việc tiếp tục nâng cao an toàn bảo mật, tối ưu hóa giao diện người dùng, mở rộng tích hợp với các hệ sinh thái thanh toán điện tử nhằm không chỉ duy trì đà tăng trưởng mà còn hướng đến mục tiêu phát triển tài chính bền vững.
Thúc đẩy tín dụng xanh hướng tới phát triển bền vững tại Việt Nam

Thúc đẩy tín dụng xanh hướng tới phát triển bền vững tại Việt Nam

Trong thời gian qua, việc triển khai tín dụng xanh ở Việt Nam, dù đã có một số kết quả bước đầu đáng ghi nhận, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, cần tiếp tục nghiên cứu để hoàn thiện. Để tín dụng xanh thực sự trở thành công cụ đắc lực trong quá trình thực hiện Chiến lược phát triển bền vững quốc gia, Chính phủ, các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức tín dụng và các doanh nghiệp cần tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp: Tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về tín dụng xanh, quản lý rủi ro về môi trường trong hoạt động cấp tín dụng của tổ chức tín dụng; phát triển và đa dạng hóa các sản phẩm tín dụng xanh; tăng cường đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, nhân viên tổ chức tín dụng về công tác thẩm định, đánh giá và quản lý rủi ro môi trường trong hoạt động cấp tín dụng; bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp cần tích cực thể hiện vai trò trách nhiệm với môi trường và xã hội.
Ngành Ngân hàng đồng hành cùng đất nước trên chặng đường đổi mới và phát triển

Ngành Ngân hàng đồng hành cùng đất nước trên chặng đường đổi mới và phát triển

Năm 2025, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta long trọng kỷ niệm 80 năm ngày Cách mạng Tháng Tám (19/8/1945 - 19/8/2025) - mốc son chói lọi mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do cho dân tộc Việt Nam. Đây không chỉ là dịp ôn lại truyền thống đấu tranh kiên cường và khát vọng vươn lên của dân tộc, mà còn là thời điểm nhìn lại chặng đường phát triển của các ngành, lĩnh vực then chốt, trong đó có ngành Ngân hàng.
Truyền thông nội bộ: Công cụ quản lý hiệu quả của Ngân hàng Trung ương trong thời đại công nghệ

Truyền thông nội bộ: Công cụ quản lý hiệu quả của Ngân hàng Trung ương trong thời đại công nghệ

Trong thời đại 4.0, truyền thông nội bộ không chỉ là cầu nối thông tin mà còn là hệ sinh thái công nghệ, văn hóa, chiến lược, đóng vai trò trung tâm trong quản trị tổ chức, xây dựng niềm tin, thúc đẩy đổi mới tại Ngân hàng Trung ương. Đầu tư đúng và đủ cho truyền thông nội bộ là đầu tư cho sự bền vững và hiện đại hóa của Ngân hàng Trung ương trong tương lai.
Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Bài nghiên cứu này sẽ tập trung vào nhóm 4 nước là Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Campuchia. Nhóm tác giả sử dụng phương pháp hồi quy ngưỡng và dữ liệu bảng để tìm ra một ngưỡng tổng tài sản của các ngân hàng tại 4 quốc gia này, đánh giá việc các ngân hàng có mức tổng tài sản trên và dưới ngưỡng này tạo ra khả năng sinh lời dương hay âm. Nghiên cứu dựa trên 2 yếu tố chính để đánh giá đó chính là tỉ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản và tỉ lệ các khoản vay so với các khoản tiền gửi.
Tác động của tín dụng vi mô đến thu nhập hộ gia đình công nhân tại tỉnh Bình Dương

Tác động của tín dụng vi mô đến thu nhập hộ gia đình công nhân tại tỉnh Bình Dương

Việt Nam đang hướng tới mục tiêu trở thành quốc gia thu nhập trung bình cao vào năm 2030 và thu nhập cao vào năm 2045. Mặc dù tỉ lệ hộ nghèo cả nước giảm đáng kể trong những năm qua, nhưng các thách thức như việc làm không ổn định, tín dụng đen và áp lực dân nhập cư vẫn cản trở tiến trình này. Trong chính sách xóa đói, giảm nghèo, tín dụng vi mô đóng vai trò quan trọng, đặc biệt với các nhóm thu nhập thấp như công nhân tại các khu công nghiệp. Nghiên cứu này đánh giá tác động của tín dụng vi mô đến thu nhập hộ gia đình công nhân tại tỉnh Bình Dương thời điểm trước sáp nhập với Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, sử dụng dữ liệu khảo sát từ 200 hộ gia đình công nhân và mô hình hồi quy Tobit để đưa ra đánh giá và đề xuất kiến nghị phù hợp.
Xem thêm
Chính thức bãi bỏ quy định nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng

Chính thức bãi bỏ quy định nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng

Ngày 26/8/2025, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, trong đó có một số quy định đáng chú ý như: Bãi bỏ quy định nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng, xuất, nhập khẩu vàng nguyên liệu để sản xuất vàng miếng; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cấp hạn mức hàng năm và Giấy phép từng lần cho doanh nghiệp, ngân hàng thương mại để xuất khẩu, nhập khẩu vàng miếng; việc thanh toán mua, bán vàng có giá trị từ 20 triệu đồng trong ngày trở lên của một khách hàng phải được thực hiện thông qua tài khoản thanh toán của khách hàng và tài khoản thanh toán của doanh nghiệp kinh doanh vàng mở tại ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài…
Quản lý tín dụng bất động sản: Kinh nghiệm quốc tế và một số khuyến nghị cho Việt Nam

Quản lý tín dụng bất động sản: Kinh nghiệm quốc tế và một số khuyến nghị cho Việt Nam

Tại Việt Nam, tín dụng bất động sản không chỉ đóng vai trò hỗ trợ hoạt động đầu tư, xây dựng, mà còn là công cụ tài chính quan trọng giúp triển khai các mục tiêu phát triển nhà ở, cải thiện chất lượng sống và cấu trúc đô thị.
Huy động vốn cho vay đối tượng yếu thế: Kinh nghiệm quốc tế và gợi mở hoàn thiện pháp luật cho Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam

Huy động vốn cho vay đối tượng yếu thế: Kinh nghiệm quốc tế và gợi mở hoàn thiện pháp luật cho Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam

Huy động vốn để thực hiện hoạt động cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam (NHCSXH) là một nhiệm vụ quan trọng, trọng tâm của tổ chức này. Đây là nguồn lực cơ bản, quyết định đến quy mô, hiệu quả và tính bền vững trong việc thực hiện các chương trình tín dụng chính sách của Chính phủ, nhằm hỗ trợ người nghèo, các đối tượng chính sách và hộ gia đình khó khăn có điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện đời sống.
Khai thác giá trị kinh tế từ ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam trong kỷ nguyên số

Khai thác giá trị kinh tế từ ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam trong kỷ nguyên số

Trước những cơ hội rộng mở nhưng cũng đầy thách thức trong kỷ nguyên số, việc khai thác tối đa giá trị kinh tế từ ngành công nghiệp âm nhạc Việt Nam đòi hỏi những định hướng chiến lược và giải pháp đồng bộ. Các giải pháp này không chỉ nhằm tháo gỡ những rào cản về pháp lý, hạ tầng, công nghệ và nhân lực, mà còn hướng tới việc nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường và gia tăng giá trị sản phẩm âm nhạc.
Thủ tướng: Có chính sách ưu tiên, nguồn lực ưu tiên, tín dụng ưu tiên với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Thủ tướng: Có chính sách ưu tiên, nguồn lực ưu tiên, tín dụng ưu tiên với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Nhấn mạnh yêu cầu không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, năm sau phải cao hơn năm trước, nhiệm kỳ sau cao hơn nhiệm kỳ trước, đặc biệt là tạo được phong trào, xu thế của người dân tự lực, tự cường thoát nghèo, làm giàu, Thủ tướng Phạm Minh Chính định hướng bố trí khoảng 160.000 tỉ đồng cho Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong giai đoạn tới.
Hệ thống tiền tệ quốc tế trong thế giới đang thay đổi

Hệ thống tiền tệ quốc tế trong thế giới đang thay đổi

Ngày 22/7/2025, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) công bố Báo cáo về giám sát hệ thống tiền tệ quốc tế (IMS), đây là báo cáo định kỳ đầu tiên nhằm đánh giá xu hướng thay đổi liên quan đến hệ thống này. Theo đó, trong những thập niên gần đây, IMS vẫn ổn định về cơ bản và tập trung vào USD, mặc dù các động lượng đang thay đổi trên toàn cầu.
Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Rủi ro thanh khoản, hàm lượng vốn chủ sở hữu và khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại khu vực Đông Nam Á

Bài nghiên cứu này sẽ tập trung vào nhóm 4 nước là Việt Nam, Thái Lan, Malaysia và Campuchia. Nhóm tác giả sử dụng phương pháp hồi quy ngưỡng và dữ liệu bảng để tìm ra một ngưỡng tổng tài sản của các ngân hàng tại 4 quốc gia này, đánh giá việc các ngân hàng có mức tổng tài sản trên và dưới ngưỡng này tạo ra khả năng sinh lời dương hay âm. Nghiên cứu dựa trên 2 yếu tố chính để đánh giá đó chính là tỉ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng tài sản và tỉ lệ các khoản vay so với các khoản tiền gửi.
Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trước ngã rẽ quyết định về lãi suất

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ trước ngã rẽ quyết định về lãi suất

Áp lực chính trị trong năm 2025 gia tăng đáng kể khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được kêu gọi hạ lãi suất nhanh và mạnh nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh GDP có dấu hiệu chậm lại và thị trường lao động xuất hiện tín hiệu suy yếu.
Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Vị thế của đô la Mỹ trên thị trường tài chính toàn cầu

Tháng 4/2025 chứng kiến cuộc khủng hoảng niềm tin nghiêm trọng đối với đồng USD, bất chấp lợi suất trái phiếu Mỹ tăng. Bài viết phân tích những bất thường trên thị trường tài chính toàn cầu sau các biện pháp thuế quan gây tranh cãi của Mỹ, đồng thời chỉ ra nguyên nhân từ sự thay đổi cấu trúc tài chính, phi toàn cầu hóa và biến động địa chính trị. Nếu xu hướng này tiếp diễn, USD có nguy cơ mất dần vị thế, đe dọa sự ổn định của hệ thống tài chính thế giới.
Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III  trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Hiệp ước vốn Basel III là khuôn khổ nâng cao với sự sửa đổi và củng cố cả ba trụ cột của Basel II, đây là công cụ hỗ trợ đắc lực để nâng cao chất lượng quản trị rủi ro và năng lực cạnh tranh của các ngân hàng. Bài viết phân tích tình hình áp dụng các Hiệp ước vốn Basel của hệ thống ngân hàng trên thế giới, cùng với kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam trong việc áp dụng Hiệp ước vốn Basel III, tác giả đưa ra một số đề xuất giải pháp chính sách cho hệ thống ngân hàng...

Thông tư số 14/2025/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 10/2025/TT-NHNN quy định về tổ chức lại, thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của quỹ tín dụng nhân dân

Thông tư số 07/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 39/2024/TT-NHNN ngày 01 tháng 7 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về kiểm soát đặc biệt đối với tổ chức tín dụng

Thông tư số 08/2025/TT-NHNN Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 43/2015/TT-NHNN ngày 31 tháng 12 năm 2015 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về tổ chức và hoạt động của phòng giao dịch bưu điện trực thuộc Ngân hàng thương mại cổ phần Bưu điện Liên Việt, Thông tư số 29/2024/TT-NHNN ngày 28 tháng 6 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về quỹ tín dụng nhân dân và Thông tư số 32/2024/TT-NHNN ngày 30 tháng 6 năm 2024 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nướ

Nghị định số 94/2025/NĐ-CP ngày 29 tháng 4 năm 2025 của Chính phủ quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng