Hệ thống ngân hàng tỉnh Nghệ An phát huy vai trò là trụ cột vững chắc trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Hoạt động ngân hàng
Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, trong năm 2024, hệ thống ngân hàng tỉnh Nghệ An đã phát huy vai trò là trụ cột vững chắc, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế - xã hội đia phương.
aa

Nằm ở vị trí trung tâm vùng Bắc Trung Bộ, tỉnh Nghệ An có vị trí chiến lược quan trọng trên tuyến giao thông Bắc - Nam và Đông - Tây với hệ thống đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2024, với sự quyết tâm của các cấp chính quyền và nhân dân địa phương, tỉnh Nghệ An đã từng bước vượt qua nhiều khó khăn trước bối cảnh kinh tế trong nước cũng như quốc tế có nhiều biến động. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, trong năm 2024, hệ thống ngân hàng tỉnh Nghệ An đã phát huy vai trò là trụ cột vững chắc, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế - xã hội, đưa Nghệ An cán đích thứ 13 cả nước về tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) với 9,01%, đứng thứ 17 về tổng thu ngân sách tỉnh (tăng 1 bậc so với năm 2023), thứ 12 về chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS)…

Thực thi hiệu quả chính sách tiền tệ và các chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế

Trong năm 2024, triển khai thực hiện tốt các nội dung tại Chỉ thị số 29/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 27/8/2024 về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước và lãnh đạo, chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn chủ động cân đối nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng chú trọng vào các lĩnh vực sản xuất, ưu tiên và lĩnh vực là động lực tăng trưởng kinh tế.

Đến hết ngày 30/12/2024, dư nợ cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và địa bàn nông thôn toàn tỉnh là 143.566 tỉ đồng, chiếm 44% dư nợ toàn địa bàn; dư nợ cho vay phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch đạt 20.178 tỉ đồng, chiếm 6,2% tổng dư nợ toàn tỉnh; dư nợ cho vay xuất khẩu đạt 2.600 tỉ đồng, so với đầu năm giảm 9,1%; dư nợ cho vay ưu đãi thực hiện chính sách nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2024/NĐ-CP ngày 26/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội và Thông tư số 25/2015/TT-NHNN ngày 09/12/2015 của Thống đốc NHNN hướng dẫn cho vay vốn ưu đãi thực hiện chính sách nhà ở xã hội đạt 469,9 tỉ đồng với 1.349 khách hàng. Đặc biệt, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 49 dự án lớn đang được 15 ngân hàng cho vay với dư nợ là 12.430 tỉ đồng, tổng số tiền cam kết tài trợ gần 20.000 tỉ đồng; đã giải ngân 18.220 tỉ đồng, qua đó, cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống ngân hàng trong thúc đẩy sự phát triển bền vững của tỉnh.

Nhằm cho vay vốn kịp thời để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn mở rộng sản xuất, kinh doanh, NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An tiếp tục thực hiện các văn bản quy định về lãi suất của NHNN, chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn duy trì ổn định mặt bằng lãi suất tiền gửi, tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay. Đồng thời, theo dõi việc thực hiện công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân, lãi suất cho vay các chương trình tín dụng, gói tín dụng và các loại lãi suất cho vay khác. Mặt bằng lãi suất cho vay cơ bản được kiểm soát ở ngưỡng giảm khoảng 3% so với đầu năm 2023. Trong năm 2024, trung bình tại hệ thống ngân hàng tỉnh Nghệ An, các TCTD duy trì mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng là 0,5%/năm; tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng là 4,75%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với một số lĩnh vực ưu tiên là 4%/năm.

Trước những thiệt hại do cơn bão Yagi (bão số 3) gây ra, NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An đã triển khai quyết liệt đến các TCTD Chỉ thị số 04/CT-NHNN ngày 25/9/2024 của Thống đốc NHNN về các giải pháp của ngành Ngân hàng nhằm góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão số 3 khôi phục và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh đó, NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các TCTD tiếp tục kéo dài thời gian cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo quy định của Thông tư số 02/2023/TT-NHNN (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 06/2024/TT-NHNN ngày 18/6/2024 của Thống đốc NHNN quy định về việc TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn). Theo đó, các TCTD kịp thời rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng; thực hiện các biện pháp hỗ trợ như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, cho vay mới khôi phục sản xuất sau bão; công bố công khai các chương trình, gói tín dụng hỗ trợ, khắc phục thiệt hại do bão, lũ gây ra. Kết quả, đến hết năm 2024, các TCTD đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 207 lượt khách hàng với tổng giá trị nợ (gốc và lãi) được cơ cấu lại là 2.583,6 tỉ đồng.

Đồng hành cùng chính quyền địa phương và các sở, ngành trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Là tỉnh có số dân đứng thứ tư trong cả nước, Nghệ An đang phát triển trở thành một địa phương năng động và vươn mình trỗi dậy đầy sức sống, bộ mặt xã hội tỉnh theo đó cũng toàn diện đổi thay. Trong năm 2024, NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An đã tích cực thực hiện công tác tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các sở, ngành thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Theo đó, NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An xây dựng và tham mưu Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo như: Văn bản số 4516/UBND-KT ngày 31/5/2024 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 02/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô; văn bản chỉ đạo Quỹ tín dụng nhân dân sau Hội nghị tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An cũng tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ban, ngành liên quan trong việc phối hợp xử lý, hỗ trợ Quỹ tín dụng nhân dân xã Thanh Văn, huyện Thanh Chương trong hoạt động hay phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh Nghệ An tham mưu một số nội dung gửi UBND tham dự Hội thảo quốc gia “Giải pháp tháo gỡ vướng mắc khi tiếp cận vốn tín dụng của các hợp tác xã”.

Trong năm 2024, NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An là đầu mối phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh các báo cáo định kỳ theo đúng quy định: Báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động ngân hàng; Báo cáo kết quả triển khai Chương trình tín dụng 120.000 tỉ đồng theo Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững… NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An cũng đã tích cực phối hợp với Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Công an tỉnh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh… theo nội dung phối hợp đã ký kết.

NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An ký Quy chế phối hợp trong công tác phát hiện, chuyển giao, tiếp nhận và giải quyết nguồn tin tội phạm liên quan đến lĩnh vực ngân hàng
NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An ký Quy chế phối hợp trong công tác phát hiện, chuyển giao, tiếp nhận và giải quyết nguồn tin tội phạm liên quan đến lĩnh vực ngân hàng

Năm 2024 đánh dấu những thắng lợi lớn trong công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Theo đó, NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo triển khai kịp thời các văn bản về thúc đẩy chuyển đổi số, bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật thông tin, dữ liệu khách hàng, thực hiện các nhiệm vụ tại Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06). Nghệ An cũng là một trong các NHNN chi nhánh trên cả nước thực hiện tốt việc đẩy nhanh tiến độ cập nhật thông tin sinh trắc học với hơn 1,1 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân đã được đối chiếu thông tin sinh trắc học bằng căn cước công dân gắn chip hoặc tài khoản VNeID, đạt tỉ lệ gần 30% (cả nước là 26,7% - số liệu đến hết tháng 11/2024). NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An cũng chủ động phối hợp với Sở Công an tỉnh trong việc thực hiện Đề án 06 cũng như điều tra, xử lý các vụ án liên quan đến ngành tài chính - ngân hàng để đẩy nhanh quá trình thu hồi tài sản thất thoát.

Đặc biệt, đối với nhiệm vụ cấp tài khoản an sinh để chi trả an sinh xã hội, NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện kế hoạch triển khai ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội qua thanh toán không dùng tiền mặt. Toàn tỉnh đã hoàn thành 100% tài khoản an sinh cho hộ nghèo, hộ cận nghèo đủ điều kiện, mở 132.642 tài khoản an sinh đối với người có công, thân nhân người có công, bảo trợ xã hội. Tỉnh cũng đã chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng qua tài khoản với tỉ lệ đạt 85,1% (tháng 12/2024).

Tại từng địa phương, NHNN Chi nhánh tỉnh chủ động phối hợp với UBND các xã nơi có Quỹ tín dụng nhân dân hoạt động theo chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường giải pháp nhằm bảo đảm an toàn hoạt động, củng cố vững chắc hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Quy chế phối hợp công tác giữa Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An với NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An nhằm thực hiện tốt công tác Quốc hội tại địa phương.

Đối với công tác thông tin, truyền thông, NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An tiếp tục phối hợp với các cơ quan báo chí, đài truyền hình… để tuyên truyền về hoạt động của hệ thống ngân hàng trên địa bàn. Theo đó, các hoạt động điều hành tín dụng năm 2024 và an sinh xã hội được thông tin kịp thời, chính xác qua nhiều bài viết, chương trình phát thanh, truyền hình đến quần chúng nhân dân.

Tiếp tục phát huy vai trò là trụ cột vững chắc trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Năm 2024 khép lại, mở ra một năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Hòa cùng không khí thi đua của cả nước, tại kỳ họp thứ 25, Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An đã đề ra mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2025 với tinh thần “tăng tốc, bứt phá”, tập trung phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng GRDP khoảng 9,5 - 10,5%; thu ngân sách nhà nước 17.726 tỉ đồng; kim ngạch xuất khẩu 4,5 tỉ USD; GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 71 - 72 triệu đồng 1...

Là trụ cột vững chắc trong phát triển kinh tế địa phương, hệ thống ngân hàng tỉnh Nghệ An quyết tâm hoàn thành thắng lợi mọi mục tiêu, nhiệm vụ được NHNN và UBND tỉnh giao. Cụ thể như sau:

Thứ nhất, tiếp tục tham mưu với NHNN hoàn thiện thể chế pháp luật ngân hàng; triển khai, thực hiện kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, của Ngành, đặc biệt là các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ của Thống đốc NHNN, nắm bắt những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện, phản ánh, kiến nghị cấp có thẩm quyền nghiên cứu, xử lý kịp thời nhằm nâng cao hơn nữa hiệu lực và hiệu quả của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đối với các TCTD trên địa bàn.

Thứ hai, các TCTD trên địa bàn chủ động xây dựng, thực hiện giải pháp tiết giảm chi phí, giảm mặt bằng lãi suất cho vay; tăng khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp và người dân. Thực hiện các giải pháp hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai các gói tín dụng đáp ứng đủ và kịp thời nhu cầu vốn cho sản xuất, kinh doanh, phục vụ nhu cầu đời sống, tiêu dùng chính đáng của người dân, doanh nghiệp, nỗ lực tăng trưởng tín dụng đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng, đẩy mạnh chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp.

Thứ ba, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Đề án Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025 theo chỉ đạo của NHNN, UBND tỉnh. Tiếp tục nâng cao công tác thanh tra, giám sát ngân hàng; xử lý nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng, ngăn ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh.

Thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng đáp ứng yêu cầu đối với các mô hình kinh doanh và sản phẩm, dịch vụ mới trên nền tảng công nghệ thông tin, ngân hàng số, thanh toán số. Tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán và chuyển đổi số. Đẩy mạnh việc thực hiện Nghị định số 52/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 của Chính phủ quy định về thanh toán không dùng tiền mặt, triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng… Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn đối với lĩnh vực y tế, giáo dục, chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

Thứ năm, tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao hệ số tín nhiệm và niềm tin của người dân, doanh nghiệp vào cơ chế, chính sách và hoạt động của hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh. Thực hiện công tác kế toán, thanh toán, tin học bảo đảm kịp thời, chính xác, an toàn tài sản; thực hiện tốt việc quản lý tài khoản tiền vay, tiền gửi của các TCTD, Kho bạc Nhà nước; bảo đảm an toàn kho quỹ, theo dõi sát tình hình kinh tế - xã hội để có dự báo nhu cầu tiền mặt, tổ chức điều hòa cơ cấu các loại tiền trong lưu thông phục vụ kịp thời nhu cầu tiền mặt cho nền kinh tế.

Thứ sáu, tích cực chủ động truyền thông những chủ trương, cơ chế, chính sách về điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng nhằm nâng cao sự hiểu biết và tạo sự đồng thuận của người dân, xã hội. Trong đó, chú trọng truyền thông rõ ràng, đầy đủ, minh bạch, chính xác về các chính sách, sản phẩm, dịch vụ của TCTD đến công chúng.

Thứ bảy, tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, các sở, ngành; tham gia tiếp xúc cử tri cùng Đoàn đại biểu Quốc hội trên địa bàn để giải quyết, xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc liên quan đến tiền tệ, ngân hàng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương và trong cả nước; đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

1 https://dangcongsan.vn/tam-nhin-moi-muc-tieu-moi-phat-trien-6-vung-chien-luoc/bac-trung-bo-va-duyen-hai-trung-bo/nghe-an-phat-huy-tinh-than-chu-dong-trong-thuc-hien-cac-nhiem-vu-phat-trien-kinh-te-nam-2025

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

1. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An năm 2024.

2. Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 15/12/2024: https://dangcongsan.vn/tam-nhin-moi-muc-tieu-moi-phat-trien-6-vung-chien-luoc/bac-trung-bo-va-duyen-hai-trung-bo/nghe-an-phat-huy-tinh-than-chu-dong-trong-thuc-hien-cac-nhiem-vu-phat-trien-kinh-te-nam-2025

3. Cục Thống kê tỉnh Nghệ An. Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2024.

Chế Minh Hiếu
NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An

Tin bài khác

Tiền gửi dân cư tiếp tục tăng mạnh

Tiền gửi dân cư tiếp tục tăng mạnh

Theo số liệu vừa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) công bố, đến hết tháng 7/2025, tiền gửi của dân cư tiếp tục lập đỉnh mới với gần 7,75 triệu tỉ đồng, tăng 9,68% so với đầu năm. Riêng trong tháng 7/2025, tiền gửi cư dân đã tăng thêm khoảng 54.087 tỉ đồng. Trong bối cảnh các kênh đầu tư khác đang hấp dẫn, kênh gửi tiết kiệm vẫn được nhiều người lựa chọn vì sự an toàn, lãi suất thực dương và đảm bảo được quyền lợi người gửi tiền. Trong khi đó, tiền gửi của doanh nghiệp đạt hơn 7,98 triệu tỉ đồng, tăng 4,04% so với cuối năm 2024.
Công cụ đánh giá ESG trong doanh nghiệp và vai trò của tín dụng ngân hàng

Công cụ đánh giá ESG trong doanh nghiệp và vai trò của tín dụng ngân hàng

ESG là công cụ để đánh giá việc thực hiện phát triển bền vững cho các doanh nghiệp. Đây là nội dung trọng tâm được tích hợp vào chiến lược phát triển của doanh nghiệp nhằm phát triển bền vững, không đơn thuần thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Thực hiện ESG là xu hướng tất yếu cho các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện tại, điều này được củng cố bởi các mục tiêu toàn cầu về phát triển bền vững, giảm phát thải và ứng phó hiệu quả biến đổi khí hậu toàn cầu.
Chất lượng dịch vụ tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Góc nhìn từ khách hàng thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi

Chất lượng dịch vụ tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Góc nhìn từ khách hàng thụ hưởng chính sách tín dụng ưu đãi

Ngân hàng Chính sách xã hội đang giữ vai trò đặc biệt trong hỗ trợ người dân, nhất là các nhóm yếu thế tiếp cận vốn tín dụng chính sách. Kết quả nghiên cứu này cho thấy những phản hồi tích cực từ phía khách hàng đối với chất lượng dịch vụ tại Ngân hàng Chính sách xã hội, đồng thời cũng chỉ ra một số khía cạnh cần tiếp tục cần cải tiến hơn nữa trong bối cảnh hiện nay để duy trì niềm tin và sự hài lòng lâu dài của người dân.
Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 12: Tạo đà thúc đẩy tăng trưởng tín dụng bền vững trên địa bàn

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 12: Tạo đà thúc đẩy tăng trưởng tín dụng bền vững trên địa bàn

Bám sát định hướng và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), NHNN Chi nhánh Khu vực 12 đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/7/2025 theo Quyết định số 2312/QĐ-NHNN ngày 16/6/2025 của Thống đốc NHNN (sửa đổi Quyết định số 312/QĐ-NHNN ngày 24/2/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của NHNN chi nhánh Khu vực 12), thực hiện chức năng quản lý hoạt động tiền tệ, ngân hàng trên địa bàn hai tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh, góp phần ổn định tổ chức bộ máy và hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội địa phương theo hướng bền vững.
Sự chân thành trong văn hóa ngân hàng

Sự chân thành trong văn hóa ngân hàng

Sự chân thành là giá trị cốt lõi giúp xây dựng uy tín và phát triển bền vững cho ngân hàng, đồng thời là chiến lược tạo lợi thế cạnh tranh lâu dài. Bài viết chỉ ra kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam, qua đó cho thấy sự minh bạch, lấy khách hàng làm trung tâm là biểu hiện cụ thể của văn hóa chân thành.
Tác động của nợ xấu đến hoạt động cho vay tại các ngân hàng thương mại Việt Nam

Tác động của nợ xấu đến hoạt động cho vay tại các ngân hàng thương mại Việt Nam

Nghiên cứu này tập trung làm rõ tác động của nợ xấu đến hoạt động cho vay của các ngân hàng thương mại tại Việt Nam, đồng thời xem xét vai trò điều tiết của sở hữu nhà nước trong mối quan hệ đó. Thông qua việc tiếp cận định lượng và phân tích mối quan hệ tương tác giữa nợ xấu và yếu tố sở hữu, nghiên cứu góp phần mở rộng cơ sở lý luận về quản trị rủi ro tín dụng, đồng thời cung cấp góc nhìn thực tiễn về hoạt động cho vay trong bối cảnh nền kinh tế mới nổi như Việt Nam, nơi vai trò của hệ thống ngân hàng vẫn mang tính chi phối trong phân bổ nguồn lực tài chính.
Xây dựng hệ thống quản trị rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng ở Việt Nam

Xây dựng hệ thống quản trị rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng ở Việt Nam

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh trở thành một trụ cột phát triển quốc gia, ngân hàng vừa là nhà cung cấp vốn, vừa là bên thúc đẩy việc áp dụng các tiêu chuẩn phát triển bền vững trong hoạt động sản xuất và đầu tư.
Phối hợp đào tạo chuyên sâu: Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Ngân hàng Việt Nam

Phối hợp đào tạo chuyên sâu: Giải pháp phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao ngành Ngân hàng Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô toàn cầu có nhiều biến động phức tạp, việc xây dựng một cơ chế phối hợp đào tạo đồng bộ, hiệu quả trở nên cấp thiết. Điều này không chỉ nhằm tối ưu hóa nguồn lực, đảm bảo cung cấp đội ngũ nhân sự chất lượng cao với năng lực quản trị rủi ro, cạnh tranh quốc tế, mà còn là yếu tố then chốt cho sự phát triển bền vững của ngành Ngân hàng và sự ổn định của nền kinh tế quốc gia.
Xem thêm
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoàn thiện khung giám sát rủi ro hệ thống để tăng cường ổn định tài chính - tiền tệ quốc gia

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoàn thiện khung giám sát rủi ro hệ thống để tăng cường ổn định tài chính - tiền tệ quốc gia

Dự thảo Thông tư quy định trình tự, thủ tục nhận diện, đánh giá, phòng ngừa và hạn chế rủi ro hệ thống trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng, tài chính đánh dấu một cột mốc quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa giám sát tài chính tại Việt Nam. Nếu được triển khai một cách đồng bộ, gắn kết với các công cụ chính sách vĩ mô và cơ chế phối hợp liên ngành chặt chẽ, Thông tư sẽ góp phần nâng cao khả năng chống chịu của hệ thống ngân hàng, củng cố niềm tin thị trường, đồng thời tạo dựng nền tảng ổn định cho tăng trưởng kinh tế bền vững.
Song đề chính sách trong thị trường bất động sản - Ổn định tín dụng và công bằng xã hội

Song đề chính sách trong thị trường bất động sản - Ổn định tín dụng và công bằng xã hội

Khi tín dụng bất động sản được siết chặt nhằm hạn chế đầu cơ và kiểm soát rủi ro hệ thống, sẽ làm hạ nhiệt rõ rệt thị trường nhà ở. Tuy nhiên, thay vì làm giá nhà giảm mạnh, chính sách này lại kéo theo sự sụt giảm thanh khoản, đình trệ các dự án và nghịch lý giá nhà vẫn neo ở mức cao. Đây là biểu hiện tiêu biểu của một song đề chính sách trong quản lý kinh tế thị trường...
Giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc nhằm hỗ trợ tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và tăng cường sự ổn định của hệ thống ngân hàng

Giảm tỉ lệ dự trữ bắt buộc nhằm hỗ trợ tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và tăng cường sự ổn định của hệ thống ngân hàng

Thông tư số 23/2025/TT-NHNN là bước điều chỉnh quan trọng trong quản lý dự trữ bắt buộc, với tác động đa chiều đến tổ chức tín dụng và toàn bộ hệ thống ngân hàng. Chính sách này không chỉ giải phóng nguồn lực hỗ trợ tái cơ cấu các ngân hàng yếu, kém, mà còn tăng cường kỷ luật thị trường, nâng cao hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ và củng cố niềm tin của công chúng.
Thu giữ tài sản bảo đảm là “nhà ở duy nhất”: Ranh giới tự trợ giúp theo Luật Các Tổ chức tín dụng và cưỡng chế tư pháp theo Luật Thi hành án dân sự

Thu giữ tài sản bảo đảm là “nhà ở duy nhất”: Ranh giới tự trợ giúp theo Luật Các Tổ chức tín dụng và cưỡng chế tư pháp theo Luật Thi hành án dân sự

Việc luật hóa quyền thu giữ tài sản bảo đảm là "nhà ở duy nhất" đang đặt ra nhiều thách thức về mặt pháp lý, đặc biệt trong việc xác định ranh giới giữa cơ chế tự trợ giúp của tổ chức tín dụng và cưỡng chế tư pháp nhằm bảo đảm vừa kỷ luật tín dụng, vừa quyền cư trú tối thiểu của người dân.
Phát triển nền kinh tế tri thức Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Phát triển nền kinh tế tri thức Việt Nam trong kỷ nguyên mới

Định hướng phát triển nền kinh tế tri thức đã và đang được thể hiện rõ nét trong nhiều nghị quyết, bộ luật của Đảng, Nhà nước cũng như các chiến lược, quyết định của Chính phủ, qua đó đặt nền móng cho việc đưa tri thức trở thành nguồn lực sản xuất trực tiếp, tạo động lực tăng trưởng mới cho đất nước.
Nghiên cứu quy định về thư tín dụng trong Bộ luật Thương mại Thống nhất Hoa Kỳ

Nghiên cứu quy định về thư tín dụng trong Bộ luật Thương mại Thống nhất Hoa Kỳ

Trong bối cảnh hội nhập pháp lý quốc tế ngày càng sâu rộng và yêu cầu chuẩn hóa các chuẩn mực nghiệp vụ ngân hàng theo thông lệ quốc tế, việc ban hành Thông tư số 21/2024/TT-NHNN đã thể hiện nỗ lực đáng ghi nhận của NHNN trong việc xây dựng hành lang pháp lý tương đối hoàn chỉnh cho nghiệp vụ thanh toán quốc tế bằng thư tín dụng.
Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử: Nghiên cứu tại Ngân hàng Ngoại thương Lào

Các nhân tố ảnh hưởng đến ý định sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử: Nghiên cứu tại Ngân hàng Ngoại thương Lào

Phần lớn các nghiên cứu trước đây về chấp nhận và phát triển ngân hàng điện tử được thực hiện tại các quốc gia phát triển hoặc có nền tảng hạ tầng số vững chắc. Trong khi đó, tại một quốc gia đang phát triển như Cộng hòa Dân chủ Nhân dân (CHDCND) Lào, với đặc thù văn hóa tập thể, trình độ công nghệ và điều kiện kinh tế - xã hội riêng biệt, các yếu tố then chốt có thể khác biệt đáng kể. Do đó, nghiên cứu này nhằm lấp đầy khoảng trống trên bằng cách kiểm định một mô hình nghiên cứu tích hợp, kế thừa các yếu tố truyền thống và bổ sung các biến số đặc thù phù hợp với bối cảnh của CHDCND Lào.
Quản lý rủi ro tài sản số tại các ngân hàng: Kinh nghiệm từ các thị trường phát triển và bài học cho Việt Nam

Quản lý rủi ro tài sản số tại các ngân hàng: Kinh nghiệm từ các thị trường phát triển và bài học cho Việt Nam

Tài sản số đang tái định hình hệ thống tài chính toàn cầu với tốc độ nhanh chóng, đặt ra thách thức lớn trong việc quản lý rủi ro khi sử dụng chúng làm tài sản bảo đảm. Điều này đòi hỏi các cơ quan quản lý và các tổ chức tài chính phải xây dựng khung pháp lý minh bạch, cơ chế định giá đáng tin cậy, cùng hệ thống giám sát hiệu quả nhằm bảo đảm an toàn, hạn chế rủi ro và duy trì ổn định tài chính.
Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Hợp tác thương mại giữa Ấn Độ và Đông Nam Á: Thực trạng, đánh giá và gợi ý cho Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu biến động, việc đánh giá thực trạng, xu hướng và động lực phát triển quan hệ thương mại Ấn Độ - ASEAN trở nên cấp thiết nhằm xác định cơ hội hợp tác mới, đặc biệt là đối với các nước trung gian như Việt Nam.
Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông lệ quốc tế và giải pháp nâng cao chất lượng thông tin đầu vào phục vụ công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Việc nâng cao chất lượng thông tin đầu vào thông qua ứng dụng công nghệ thông tin là một quá trình liên tục và cần thiết đối với công tác giám sát ngân hàng tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Các giải pháp ngắn hạn như hoàn thiện hệ thống báo cáo và thiết lập hàng trăm công thức kiểm tra tự động trên hệ thống công nghệ thông tin của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ giúp cải thiện đáng kể chất lượng dữ liệu.

Thông tư số 27/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền

Thông tư số 25/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 17/2024/TT-NHNN ngày 28/6/2024 quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán

Thông tư số 26/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 62/2024/TT-NHNN quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 24/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 63/2024/TT-NHNN quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Quyết định số 2977/QĐ-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 1158/QĐ-NHNN ngày 29 tháng 5 năm 2018 về tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 23/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 30/2019/TT-NHNN ngày 27 tháng 12 năm 2019 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về thực hiện dự trữ bắt buộc của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 22/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2023/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về giám sát tiêu hủy tiền của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 20/2025/TT-NHNN hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 19/2025/TT-NHNN quy định về mạng lưới hoạt động của tổ chức tài chính vi mô

Thông tư số 18/2025/TT-NHNN quy định về thu thập, khai thác, chia sẻ thông tin, báo cáo của Hệ thống thông tin phục vụ công tác giám sát hoạt động quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô