Hệ thống ngân hàng tỉnh Nghệ An phát huy vai trò là trụ cột vững chắc trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Hoạt động ngân hàng
Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, trong năm 2024, hệ thống ngân hàng tỉnh Nghệ An đã phát huy vai trò là trụ cột vững chắc, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế - xã hội đia phương.
aa

Nằm ở vị trí trung tâm vùng Bắc Trung Bộ, tỉnh Nghệ An có vị trí chiến lược quan trọng trên tuyến giao thông Bắc - Nam và Đông - Tây với hệ thống đường bộ, đường sắt, đường hàng không, đường biển thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Năm 2024, với sự quyết tâm của các cấp chính quyền và nhân dân địa phương, tỉnh Nghệ An đã từng bước vượt qua nhiều khó khăn trước bối cảnh kinh tế trong nước cũng như quốc tế có nhiều biến động. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, trong năm 2024, hệ thống ngân hàng tỉnh Nghệ An đã phát huy vai trò là trụ cột vững chắc, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế - xã hội, đưa Nghệ An cán đích thứ 13 cả nước về tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) với 9,01%, đứng thứ 17 về tổng thu ngân sách tỉnh (tăng 1 bậc so với năm 2023), thứ 12 về chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS)…

Thực thi hiệu quả chính sách tiền tệ và các chính sách hỗ trợ phục hồi kinh tế

Trong năm 2024, triển khai thực hiện tốt các nội dung tại Chỉ thị số 29/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 27/8/2024 về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước và lãnh đạo, chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các đơn vị trên địa bàn chủ động cân đối nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng chú trọng vào các lĩnh vực sản xuất, ưu tiên và lĩnh vực là động lực tăng trưởng kinh tế.

Đến hết ngày 30/12/2024, dư nợ cho vay đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và địa bàn nông thôn toàn tỉnh là 143.566 tỉ đồng, chiếm 44% dư nợ toàn địa bàn; dư nợ cho vay phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch đạt 20.178 tỉ đồng, chiếm 6,2% tổng dư nợ toàn tỉnh; dư nợ cho vay xuất khẩu đạt 2.600 tỉ đồng, so với đầu năm giảm 9,1%; dư nợ cho vay ưu đãi thực hiện chính sách nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2024/NĐ-CP ngày 26/7/2024 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở về phát triển và quản lý nhà ở xã hội và Thông tư số 25/2015/TT-NHNN ngày 09/12/2015 của Thống đốc NHNN hướng dẫn cho vay vốn ưu đãi thực hiện chính sách nhà ở xã hội đạt 469,9 tỉ đồng với 1.349 khách hàng. Đặc biệt, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 49 dự án lớn đang được 15 ngân hàng cho vay với dư nợ là 12.430 tỉ đồng, tổng số tiền cam kết tài trợ gần 20.000 tỉ đồng; đã giải ngân 18.220 tỉ đồng, qua đó, cho thấy sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống ngân hàng trong thúc đẩy sự phát triển bền vững của tỉnh.

Nhằm cho vay vốn kịp thời để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trên địa bàn mở rộng sản xuất, kinh doanh, NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An tiếp tục thực hiện các văn bản quy định về lãi suất của NHNN, chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn duy trì ổn định mặt bằng lãi suất tiền gửi, tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay. Đồng thời, theo dõi việc thực hiện công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân, lãi suất cho vay các chương trình tín dụng, gói tín dụng và các loại lãi suất cho vay khác. Mặt bằng lãi suất cho vay cơ bản được kiểm soát ở ngưỡng giảm khoảng 3% so với đầu năm 2023. Trong năm 2024, trung bình tại hệ thống ngân hàng tỉnh Nghệ An, các TCTD duy trì mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng là 0,5%/năm; tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng là 4,75%/năm; lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với một số lĩnh vực ưu tiên là 4%/năm.

Trước những thiệt hại do cơn bão Yagi (bão số 3) gây ra, NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An đã triển khai quyết liệt đến các TCTD Chỉ thị số 04/CT-NHNN ngày 25/9/2024 của Thống đốc NHNN về các giải pháp của ngành Ngân hàng nhằm góp phần hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão số 3 khôi phục và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh đó, NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo các TCTD tiếp tục kéo dài thời gian cơ cấu nợ và giữ nguyên nhóm nợ theo quy định của Thông tư số 02/2023/TT-NHNN (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư 06/2024/TT-NHNN ngày 18/6/2024 của Thống đốc NHNN quy định về việc TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn). Theo đó, các TCTD kịp thời rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng; thực hiện các biện pháp hỗ trợ như cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, cho vay mới khôi phục sản xuất sau bão; công bố công khai các chương trình, gói tín dụng hỗ trợ, khắc phục thiệt hại do bão, lũ gây ra. Kết quả, đến hết năm 2024, các TCTD đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 207 lượt khách hàng với tổng giá trị nợ (gốc và lãi) được cơ cấu lại là 2.583,6 tỉ đồng.

Đồng hành cùng chính quyền địa phương và các sở, ngành trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Là tỉnh có số dân đứng thứ tư trong cả nước, Nghệ An đang phát triển trở thành một địa phương năng động và vươn mình trỗi dậy đầy sức sống, bộ mặt xã hội tỉnh theo đó cũng toàn diện đổi thay. Trong năm 2024, NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An đã tích cực thực hiện công tác tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các sở, ngành thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Theo đó, NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An xây dựng và tham mưu Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo như: Văn bản số 4516/UBND-KT ngày 31/5/2024 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 02/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô; văn bản chỉ đạo Quỹ tín dụng nhân dân sau Hội nghị tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An cũng tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ban, ngành liên quan trong việc phối hợp xử lý, hỗ trợ Quỹ tín dụng nhân dân xã Thanh Văn, huyện Thanh Chương trong hoạt động hay phối hợp với Liên minh Hợp tác xã tỉnh Nghệ An tham mưu một số nội dung gửi UBND tham dự Hội thảo quốc gia “Giải pháp tháo gỡ vướng mắc khi tiếp cận vốn tín dụng của các hợp tác xã”.

Trong năm 2024, NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An là đầu mối phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh các báo cáo định kỳ theo đúng quy định: Báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động ngân hàng; Báo cáo kết quả triển khai Chương trình tín dụng 120.000 tỉ đồng theo Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững… NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An cũng đã tích cực phối hợp với Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Cục Thi hành án dân sự tỉnh, Công an tỉnh, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh… theo nội dung phối hợp đã ký kết.

NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An ký Quy chế phối hợp trong công tác phát hiện, chuyển giao, tiếp nhận và giải quyết nguồn tin tội phạm liên quan đến lĩnh vực ngân hàng
NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An và Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An ký Quy chế phối hợp trong công tác phát hiện, chuyển giao, tiếp nhận và giải quyết nguồn tin tội phạm liên quan đến lĩnh vực ngân hàng

Năm 2024 đánh dấu những thắng lợi lớn trong công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh. Theo đó, NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo triển khai kịp thời các văn bản về thúc đẩy chuyển đổi số, bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật thông tin, dữ liệu khách hàng, thực hiện các nhiệm vụ tại Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06). Nghệ An cũng là một trong các NHNN chi nhánh trên cả nước thực hiện tốt việc đẩy nhanh tiến độ cập nhật thông tin sinh trắc học với hơn 1,1 triệu hồ sơ khách hàng cá nhân đã được đối chiếu thông tin sinh trắc học bằng căn cước công dân gắn chip hoặc tài khoản VNeID, đạt tỉ lệ gần 30% (cả nước là 26,7% - số liệu đến hết tháng 11/2024). NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An cũng chủ động phối hợp với Sở Công an tỉnh trong việc thực hiện Đề án 06 cũng như điều tra, xử lý các vụ án liên quan đến ngành tài chính - ngân hàng để đẩy nhanh quá trình thu hồi tài sản thất thoát.

Đặc biệt, đối với nhiệm vụ cấp tài khoản an sinh để chi trả an sinh xã hội, NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện kế hoạch triển khai ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội qua thanh toán không dùng tiền mặt. Toàn tỉnh đã hoàn thành 100% tài khoản an sinh cho hộ nghèo, hộ cận nghèo đủ điều kiện, mở 132.642 tài khoản an sinh đối với người có công, thân nhân người có công, bảo trợ xã hội. Tỉnh cũng đã chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng qua tài khoản với tỉ lệ đạt 85,1% (tháng 12/2024).

Tại từng địa phương, NHNN Chi nhánh tỉnh chủ động phối hợp với UBND các xã nơi có Quỹ tín dụng nhân dân hoạt động theo chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường giải pháp nhằm bảo đảm an toàn hoạt động, củng cố vững chắc hệ thống Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục thực hiện nghiêm túc Quy chế phối hợp công tác giữa Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An với NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An nhằm thực hiện tốt công tác Quốc hội tại địa phương.

Đối với công tác thông tin, truyền thông, NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An tiếp tục phối hợp với các cơ quan báo chí, đài truyền hình… để tuyên truyền về hoạt động của hệ thống ngân hàng trên địa bàn. Theo đó, các hoạt động điều hành tín dụng năm 2024 và an sinh xã hội được thông tin kịp thời, chính xác qua nhiều bài viết, chương trình phát thanh, truyền hình đến quần chúng nhân dân.

Tiếp tục phát huy vai trò là trụ cột vững chắc trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Năm 2024 khép lại, mở ra một năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, là năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV với kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Hòa cùng không khí thi đua của cả nước, tại kỳ họp thứ 25, Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An đã đề ra mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2025 với tinh thần “tăng tốc, bứt phá”, tập trung phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An đặt mục tiêu tốc độ tăng trưởng GRDP khoảng 9,5 - 10,5%; thu ngân sách nhà nước 17.726 tỉ đồng; kim ngạch xuất khẩu 4,5 tỉ USD; GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 71 - 72 triệu đồng 1...

Là trụ cột vững chắc trong phát triển kinh tế địa phương, hệ thống ngân hàng tỉnh Nghệ An quyết tâm hoàn thành thắng lợi mọi mục tiêu, nhiệm vụ được NHNN và UBND tỉnh giao. Cụ thể như sau:

Thứ nhất, tiếp tục tham mưu với NHNN hoàn thiện thể chế pháp luật ngân hàng; triển khai, thực hiện kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật của Nhà nước, của Ngành, đặc biệt là các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ của Thống đốc NHNN, nắm bắt những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện, phản ánh, kiến nghị cấp có thẩm quyền nghiên cứu, xử lý kịp thời nhằm nâng cao hơn nữa hiệu lực và hiệu quả của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đối với các TCTD trên địa bàn.

Thứ hai, các TCTD trên địa bàn chủ động xây dựng, thực hiện giải pháp tiết giảm chi phí, giảm mặt bằng lãi suất cho vay; tăng khả năng tiếp cận vốn cho doanh nghiệp và người dân. Thực hiện các giải pháp hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh. Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai các gói tín dụng đáp ứng đủ và kịp thời nhu cầu vốn cho sản xuất, kinh doanh, phục vụ nhu cầu đời sống, tiêu dùng chính đáng của người dân, doanh nghiệp, nỗ lực tăng trưởng tín dụng đi đôi với kiểm soát chất lượng tín dụng, đẩy mạnh chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp.

Thứ ba, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Đề án Cơ cấu lại hệ thống các TCTD gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021 - 2025 theo chỉ đạo của NHNN, UBND tỉnh. Tiếp tục nâng cao công tác thanh tra, giám sát ngân hàng; xử lý nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng, ngăn ngừa, hạn chế tối đa nợ xấu mới phát sinh.

Thứ tư, tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động ngân hàng đáp ứng yêu cầu đối với các mô hình kinh doanh và sản phẩm, dịch vụ mới trên nền tảng công nghệ thông tin, ngân hàng số, thanh toán số. Tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán và chuyển đổi số. Đẩy mạnh việc thực hiện Nghị định số 52/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 của Chính phủ quy định về thanh toán không dùng tiền mặt, triển khai các giải pháp an toàn, bảo mật trong thanh toán trực tuyến và thanh toán thẻ ngân hàng… Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn đối với lĩnh vực y tế, giáo dục, chi trả lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu đề ra.

Thứ năm, tiếp tục thực hiện quyết liệt công tác cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao hệ số tín nhiệm và niềm tin của người dân, doanh nghiệp vào cơ chế, chính sách và hoạt động của hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh. Thực hiện công tác kế toán, thanh toán, tin học bảo đảm kịp thời, chính xác, an toàn tài sản; thực hiện tốt việc quản lý tài khoản tiền vay, tiền gửi của các TCTD, Kho bạc Nhà nước; bảo đảm an toàn kho quỹ, theo dõi sát tình hình kinh tế - xã hội để có dự báo nhu cầu tiền mặt, tổ chức điều hòa cơ cấu các loại tiền trong lưu thông phục vụ kịp thời nhu cầu tiền mặt cho nền kinh tế.

Thứ sáu, tích cực chủ động truyền thông những chủ trương, cơ chế, chính sách về điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng nhằm nâng cao sự hiểu biết và tạo sự đồng thuận của người dân, xã hội. Trong đó, chú trọng truyền thông rõ ràng, đầy đủ, minh bạch, chính xác về các chính sách, sản phẩm, dịch vụ của TCTD đến công chúng.

Thứ bảy, tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, các sở, ngành; tham gia tiếp xúc cử tri cùng Đoàn đại biểu Quốc hội trên địa bàn để giải quyết, xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc liên quan đến tiền tệ, ngân hàng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương và trong cả nước; đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

1 https://dangcongsan.vn/tam-nhin-moi-muc-tieu-moi-phat-trien-6-vung-chien-luoc/bac-trung-bo-va-duyen-hai-trung-bo/nghe-an-phat-huy-tinh-than-chu-dong-trong-thuc-hien-cac-nhiem-vu-phat-trien-kinh-te-nam-2025

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

1. Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ của NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An năm 2024.

2. Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 15/12/2024: https://dangcongsan.vn/tam-nhin-moi-muc-tieu-moi-phat-trien-6-vung-chien-luoc/bac-trung-bo-va-duyen-hai-trung-bo/nghe-an-phat-huy-tinh-than-chu-dong-trong-thuc-hien-cac-nhiem-vu-phat-trien-kinh-te-nam-2025

3. Cục Thống kê tỉnh Nghệ An. Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội năm 2024.

Chế Minh Hiếu
NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An

Tin bài khác

Tác động của chương trình tín dụng vi mô đến kết quả hoạt động kinh tế của phụ nữ tỉnh Bắc Ninh

Tác động của chương trình tín dụng vi mô đến kết quả hoạt động kinh tế của phụ nữ tỉnh Bắc Ninh

Chương trình tín dụng vi mô là một bộ phận quan trọng của thị trường tín dụng chính thức ở khu vực nông thôn Việt Nam nói chung và tỉnh Bắc Ninh nói riêng. Việc tham gia các chương trình này mang lại cho phụ nữ nhiều cơ hội việc làm, tăng sự tự tin, nâng cao kỹ năng giao tiếp, khả năng quản lý tài chính cá nhân, tiếp cận tri thức và mở rộng cơ hội lựa chọn trong đời sống. Nhờ đó, họ có điều kiện khẳng định vai trò và quyền ra quyết định của mình trong gia đình cũng như ngoài xã hội.
Phát triển bền vững hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân dưới góc nhìn ESG

Phát triển bền vững hoạt động của Quỹ tín dụng nhân dân dưới góc nhìn ESG

Hệ thống quỹ tín dụng nhân dân ở Việt Nam - dù được hình thành từ rất sớm và đóng vai trò đặc thù là tổ chức tài chính cộng đồng cấp cơ sở - vẫn gần như đứng ngoài dòng vận động ESG quốc tế.
Khơi thông dòng vốn cho vay nhà ở xã hội

Khơi thông dòng vốn cho vay nhà ở xã hội

Mặc dù có nhiều khó khăn nhưng với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự nỗ lực của ngành Ngân hàng, doanh số giải ngân cho vay nhà ở xã hội đã có sự cải thiện qua thời gian, tháng sau cao hơn tháng trước, tương ứng với nguồn cung nhà ở xã hội gia tăng. Tuy nhiên so với quy mô chương trình, doanh số giải ngân vẫn chưa được như kỳ vọng.
Hệ thống ngân hàng Khu vực 15 dẫn dắt dòng vốn phát triển kinh tế địa phương

Hệ thống ngân hàng Khu vực 15 dẫn dắt dòng vốn phát triển kinh tế địa phương

Hệ thống ngân hàng Khu vực 15, hoạt động trên địa bàn hai tỉnh An Giang và Cà Mau, đóng vai trò trụ cột trong việc dẫn vốn hỗ trợ tăng trưởng kinh tế địa phương. Qua đó, góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2025 đạt mức từ 8,5% trở lên.
Quản lý rủi ro thẻ tín dụng tại Việt Nam

Quản lý rủi ro thẻ tín dụng tại Việt Nam

Trong bối cảnh kinh tế thế giới và Việt Nam đang đối mặt với nhiều biến động khó lường, cùng với quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, rủi ro liên quan đến thẻ tín dụng ngày càng trở nên đa dạng và phức tạp hơn. Việc kết hợp chặt chẽ giữa đổi mới công nghệ, quản trị rủi ro chủ động và nâng cao nhận thức người tiêu dùng sẽ là nền tảng quan trọng giúp thị trường thẻ tín dụng Việt Nam phát triển an toàn, góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện và củng cố niềm tin của công chúng vào hệ thống ngân hàng trong kỷ nguyên số.
Ngân hàng Chính sách xã hội với Chiến lược phát triển đến năm 2030: Điểm tựa an sinh, động lực phát triển bền vững

Ngân hàng Chính sách xã hội với Chiến lược phát triển đến năm 2030: Điểm tựa an sinh, động lực phát triển bền vững

Ngân hàng Chính sách xã hội đã không ngừng nâng cao hiệu lực, hiệu quả mô hình tổ chức, phương thức quản lý tín dụng đặc thù, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn của Việt Nam; phát huy được vai trò lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, sự phối hợp đồng bộ cả hệ thống chính trị; đồng thời, huy động được sức mạnh tổng hợp của người dân trong tham gia quản lý, giám sát và tổ chức triển khai nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả các chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước đến người nghèo và các đối tượng chính sách khác.
Tiền gửi dân cư tiếp tục tăng mạnh

Tiền gửi dân cư tiếp tục tăng mạnh

Theo số liệu vừa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) công bố, đến hết tháng 7/2025, tiền gửi của dân cư tiếp tục lập đỉnh mới với gần 7,75 triệu tỉ đồng, tăng 9,68% so với đầu năm. Riêng trong tháng 7/2025, tiền gửi cư dân đã tăng thêm khoảng 54.087 tỉ đồng. Trong bối cảnh các kênh đầu tư khác đang hấp dẫn, kênh gửi tiết kiệm vẫn được nhiều người lựa chọn vì sự an toàn, lãi suất thực dương và đảm bảo được quyền lợi người gửi tiền. Trong khi đó, tiền gửi của doanh nghiệp đạt hơn 7,98 triệu tỉ đồng, tăng 4,04% so với cuối năm 2024.
Công cụ đánh giá ESG trong doanh nghiệp và vai trò của tín dụng ngân hàng

Công cụ đánh giá ESG trong doanh nghiệp và vai trò của tín dụng ngân hàng

ESG là công cụ để đánh giá việc thực hiện phát triển bền vững cho các doanh nghiệp. Đây là nội dung trọng tâm được tích hợp vào chiến lược phát triển của doanh nghiệp nhằm phát triển bền vững, không đơn thuần thể hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Thực hiện ESG là xu hướng tất yếu cho các doanh nghiệp trong giai đoạn hiện tại, điều này được củng cố bởi các mục tiêu toàn cầu về phát triển bền vững, giảm phát thải và ứng phó hiệu quả biến đổi khí hậu toàn cầu.
Xem thêm
Khung pháp lý xử lý phá sản quỹ tín dụng nhân dân hướng đến mục tiêu bảo vệ người gửi tiền và an toàn hệ thống

Khung pháp lý xử lý phá sản quỹ tín dụng nhân dân hướng đến mục tiêu bảo vệ người gửi tiền và an toàn hệ thống

Bài viết này tập trung phân tích một số nội dung cốt lõi của khung pháp lý xử lý phá sản Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), vai trò của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) và Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), đồng thời gợi mở một số khuyến nghị nhằm nâng cao tính chủ động, hiệu quả và minh bạch trong quá trình xử lý QTDND yếu, kém.
Ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong khai thác và bảo tồn di sản Tràng An

Ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong khai thác và bảo tồn di sản Tràng An

Ứng dụng mô hình kinh tế tuần hoàn trong khai thác và bảo tồn di sản Tràng An không chỉ là một giải pháp để "xanh hóa" du lịch, mà là một chiến lược sống còn, một yêu cầu cấp bách để đảm bảo sự phát triển hài hòa, bền vững và có khả năng chống chịu cho di sản Tràng An trong một tương lai đầy biến động.
Phân loại xanh và định hướng dòng vốn xanh vào xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại Việt Nam

Phân loại xanh và định hướng dòng vốn xanh vào xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại Việt Nam

Quản lý và xử lý chất thải rắn sinh hoạt đang trở thành một trong những vấn đề môi trường cấp bách nhất tại Việt Nam khi lượng rác phát sinh không ngừng tăng cùng tốc độ đô thị hóa nhanh. Những hạn chế cố hữu của chôn lấp, kỹ thuật xử lý... đặt ra yêu cầu phải chuyển dịch sang các công nghệ xử lý hiện đại như đốt rác phát điện, tái chế, thu hồi vật liệu theo hướng tuần hoàn.
Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo -  Động lực thể chế thúc đẩy chuyển đổi số ngân hàng

Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo - Động lực thể chế thúc đẩy chuyển đổi số ngân hàng

Trong bối cảnh chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu của phát triển kinh tế, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, việc Luật Khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo chính thức có hiệu lực thi hành đã khẳng định vai trò nền tảng của khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo, đồng thời mở đường cho quá trình chuyển đổi số toàn diện.
Tác động của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2025 đến lĩnh vực tài chính - ngân hàng trong bối cảnh chuyển đổi số

Tác động của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2025 đến lĩnh vực tài chính - ngân hàng trong bối cảnh chuyển đổi số

Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2025 được thiết kế với nhiều đột phá về cấu trúc thuế suất, phạm vi đối tượng chịu thuế và chính sách ưu đãi, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, khuyến khích đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, đồng thời đảm bảo công bằng giữa các loại hình doanh nghiệp và hài hòa với các chuẩn mực thuế quốc tế.
Pháp luật Liên minh châu Âu  về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong hoạt động thương mại điện tử

Pháp luật Liên minh châu Âu về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong hoạt động thương mại điện tử

Dữ liệu cá nhân giữ vai trò nền tảng trong thương mại điện tử, ảnh hưởng trực tiếp đến mọi hoạt động tương tác và kinh doanh trên môi trường số. Bài viết phân tích quy định của EU (đặc biệt là GDPR 2016), đánh giá tác động thực thi, so sánh với pháp luật Việt Nam để chỉ ra bất cập và đề xuất hoàn thiện cơ chế bảo vệ dữ liệu cá nhân trong thương mại điện tử.
Thị trường hàng hóa: Thực tế và kỳ vọng

Thị trường hàng hóa: Thực tế và kỳ vọng

Ngày 29/10/2025, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo định kỳ hai lần trong một năm với phân tích cụ thể liên quan đến các nhóm hàng hóa chủ chốt, bao gồm năng lượng, nông nghiệp, kim loại.
Rủi ro mới nổi của ngân hàng trung ương

Rủi ro mới nổi của ngân hàng trung ương

Trong bối cảnh chuyển đổi số toàn cầu, các ngân hàng trung ương (NHTW) đang phải đối mặt với nhiều rủi ro phức tạp như lạm phát dai dẳng, áp lực tài khóa, rủi ro từ khu vực phi ngân hàng, an ninh mạng và biến đổi khí hậu. Sự tương tác giữa các rủi ro có thể làm suy giảm niềm tin công chúng và xóa nhòa ranh giới chính sách. Bài viết đề xuất những chiến lược cho các NHTW nhằm hạn chế rủi ro, bao gồm nâng cấp giám sát, tăng khả năng chống chịu hệ thống, đổi mới truyền thông và đẩy mạnh phối hợp liên ngành, xuyên biên giới.
Sự tái định hình của hệ thống tiền tệ toàn cầu: Từ chu kỳ suy yếu của đô la Mỹ đến tương lai “đa cực hạn chế”

Sự tái định hình của hệ thống tiền tệ toàn cầu: Từ chu kỳ suy yếu của đô la Mỹ đến tương lai “đa cực hạn chế”

Chu kỳ suy yếu hiện nay của USD không chỉ mang tính ngắn hạn do chênh lệch lãi suất hay thương mại, mà phản ánh những thay đổi mang tính cấu trúc của nền kinh tế và hệ thống tài chính toàn cầu. Trong bối cảnh thế giới nhiều khả năng bước vào giai đoạn “đa cực hạn chế”, chiến lược thích ứng của các nền kinh tế đang phát triển cần cân bằng giữa ổn định vĩ mô và đa dạng hóa hợp lý...
Hiện đại hóa dịch vụ giao dịch ngoại tệ tại Ngân hàng Ngoại thương Lào trong bối cảnh chuyển đổi số

Hiện đại hóa dịch vụ giao dịch ngoại tệ tại Ngân hàng Ngoại thương Lào trong bối cảnh chuyển đổi số

Bài viết phân tích quá trình hiện đại hóa dịch vụ giao dịch ngoại tệ tại Ngân hàng Ngoại thương Lào trong bối cảnh chuyển đổi số. Thông qua việc tích hợp sâu rộng dịch vụ ngoại tệ vào nền tảng số BCEL One và đa dạng hóa các sản phẩm, ngân hàng này đã đạt được những kết quả ấn tượng, được phản ánh rõ nét qua sự tăng trưởng vượt bậc về số lượng khách hàng, khối lượng giao dịch và doanh thu từ kênh số.

Thông tư số 27/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Hướng dẫn thực hiện một số điều của Luật Phòng, chống rửa tiền

Thông tư số 25/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều Thông tư số 17/2024/TT-NHNN ngày 28/6/2024 quy định việc mở và sử dụng tài khoản thanh toán tại tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán

Thông tư số 26/2025/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 62/2024/TT-NHNN quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 24/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 63/2024/TT-NHNN quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Quyết định số 2977/QĐ-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 1158/QĐ-NHNN ngày 29 tháng 5 năm 2018 về tỷ lệ dự trữ bắt buộc đối với tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 23/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 30/2019/TT-NHNN ngày 27 tháng 12 năm 2019 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về thực hiện dự trữ bắt buộc của các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 22/2025/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2023/TT-NHNN của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về giám sát tiêu hủy tiền của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 20/2025/TT-NHNN hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục chấp thuận danh sách dự kiến nhân sự của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 19/2025/TT-NHNN quy định về mạng lưới hoạt động của tổ chức tài chính vi mô

Thông tư số 18/2025/TT-NHNN quy định về thu thập, khai thác, chia sẻ thông tin, báo cáo của Hệ thống thông tin phục vụ công tác giám sát hoạt động quỹ tín dụng nhân dân và tổ chức tài chính vi mô