Hệ thống Ngân hàng tỉnh Bạc Liêu: Tập trung nguồn vốn hỗ trợ tăng trưởng kinh tế - xã hội địa phương

Hoạt động ngân hàng
Với thế mạnh về kinh tế biển, khai thác và chế biến thủy, hải sản, phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, đẩy mạnh liên kết, Bạc Liêu đã phát huy lợi thế để thu hút đầu tư, trở thành điểm sáng về tăng trưởng kinh tế của vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Trong thành công tăng trưởng kinh tế đó, không thể không nói đến vai trò của nguồn vốn tín dụng luôn bền bỉ một dòng chảy từ hệ thống ngân hàng trên địa bàn đến với các doanh nghiệp, hợp tác xã và nhà nông phủ sóng trong toàn tỉnh Bạc Liêu.
aa



Quảng trường Hùng Vương, thành phố Bạc Liêu

Với thế mạnh về kinh tế biển, khai thác và chế biến thủy, hải sản, phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, đẩy mạnh liên kết, Bạc Liêu đã phát huy lợi thế để thu hút đầu tư, trở thành điểm sáng về tăng trưởng kinh tế của vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Trong thành công tăng trưởng kinh tế đó, không thể không nói đến vai trò của nguồn vốn tín dụng luôn bền bỉ một dòng chảy từ hệ thống ngân hàng trên địa bàn đến với các doanh nghiệp, hợp tác xã và nhà nông phủ sóng trong toàn tỉnh Bạc Liêu.

Tăng trưởng kinh tế dẫn đầu vùng ĐBSCL

Theo Tổng cục Thống kê, năm 2021, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh Bạc Liêu tăng 5,05% so cùng kỳ năm trước, đứng thứ nhất vùng ĐBSCL. Sản lượng thủy sản tăng 8,84%; thu ngân sách địa phương đạt 103,39% dự toán đề ra; có 10/19 chỉ tiêu chủ yếu hoàn thành đạt và vượt trong năm. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội 31.866,82 tỷ đồng, đạt 100,27% kế hoạch. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân đạt 58,67 triệu đồng/người/năm là những kết quả khả quan mà tỉnh Bạc Liêu đạt được trong năm 2021.

Nổi bật nhất trên lĩnh vực kinh tế là mũi nhọn thủy sản. Năm 2021, do thời tiết khá thuận lợi cho nuôi trồng thủy sản nên diện tích nuôi trồng thủy sản của tỉnh Bạc Liêu lên tới 142.910 ha, đạt 102,24% kế hoạch; sản lượng thu hoạch 295.881 tấn (trong đó, tôm 200.912 tấn, cá và thủy sản khác 94.969 tấn), đạt 99,49% kế hoạch, tăng 11,58% so với cùng kỳ năm 2020. Nhiều mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được phát triển, với sự tham gia của các doanh nghiệp, hộ dân đang đầu tư nuôi tôm thẻ chân trắng siêu thâm canh và 2 giai đoạn.

Hoạt động khai thác, đánh bắt thủy, hải sản được đẩy mạnh, sản lượng khai thác trong năm 2021 là 118.519 tấn, đạt 101,3% kế hoạch, tăng 2,55% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng sản lượng nuôi trồng và khai thác 414.400 tấn, đạt 100% kế hoạch, tăng 8,84% so với cùng kỳ năm 2020.

Về hoạt động xuất khẩu, năm 2021, con tôm vẫn là mặt hàng xuất khẩu chính với sản lượng xuất khẩu đạt gần 74.000 tấn, đạt 87,83% kế hoạch, bằng 98,55% so với cùng kỳ năm 2020; muối xuất khẩu 1.000 tấn, đạt 90,91% kế hoạch, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2020. Kim ngạch xuất khẩu năm 2021 đạt 776,14 triệu USD, tương đương cùng kỳ năm 2020.

Năm 2021, tỉnh Bạc Liêu đã chấp thuận chủ trương đầu tư, quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 12 dự án (trong đó có 11 dự án trong nước, với tổng vốn đăng ký đầu tư là 9.851,25 tỷ đồng; 01 dự án có vốn đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đăng ký đầu tư là 4.316 USD); cấp điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 15 dự án (11 dự án trong nước, 4 dự án nước ngoài); có 320 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, với số vốn là 6.500 tỷ đồng, giảm 25% số doanh nghiệp, nhưng tăng 17,7% số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2020, lũy kế đến cuối năm 2021, toàn tỉnh Bạc Liêu có 2.900 doanh nghiệp, với số vốn đăng ký là 42.818 tỷ đồng.

Đáng chú ý, công nghiệp năng lượng tái tạo, năng lượng sạch tại tỉnh Bạc Liêu có sự chuyển biến mạnh, trong năm 2021 có 7 dự án điện gió, với công suất 370 MW được đưa vào hoạt động, nâng tổng số nhà máy điện gió trên địa bàn tỉnh lên 8 dự án, với tổng công suất 469,2 MW; chính thức đóng điện và vận hành thương mại 02 dự án điện gió quan trọng của tỉnh Bạc Liêu và vùng ĐBSCL có tổng công suất 120 MW, tổng vốn đầu tư 4.300 tỷ đồng.

Đặc biệt, Bạc Liêu quyết liệt triển khai thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 13/5/2021 của Tỉnh ủy Bạc Liêu về xây dựng Bạc Liêu trở thành một trong những trung tâm năng lượng sạch của quốc gia; tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư triển khai thực hiện dự án, nhất là Dự án Nhà máy Điện khí LNG Bạc Liêu, các dự án điện gió, dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, dự án nhà ở và khu đô thị mới… Đồng thời, tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; khẩn trương rà soát, tháo gỡ nhanh các khó khăn, vướng mắc, kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và thúc đẩy sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, Bạc Liêu tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn; đẩy mạnh sản xuất gắn với chế biến, bảo quản và tiêu thụ nông sản; tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị với các sản phẩm chủ lực, nâng cao khả năng cạnh tranh; tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các công ty, doanh nghiệp triển khai các dự án đầu tư vào Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao phát triển tôm Bạc Liêu; phát triển mô hình nuôi tôm sinh thái kết hợp với trồng rừng; xây dựng và thực hiện chuỗi sản xuất tôm đạt chuẩn an toàn dịch bệnh để xuất khẩu nguyên con sang thị trường Australia và các thị trường khác.

Theo Quyết định số 68/QĐ-UBND ngày 07/02/2022 của UBND tỉnh Bạc Liêu ban hành Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2022, tỉnh Bạc Liêu tập trung thu hút đầu tư vào 5 lĩnh vực trụ cột, gồm: Phát triển nông nghiệp mà trọng tâm là nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nâng cao hiệu quả sản xuất tôm, lúa gạo; phát triển công nghiệp, trọng tâm là năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời) và điện khí; phát triển du lịch; phát triển thương mại dịch vụ, giáo dục, y tế chất lượng cao; phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh. Theo đó, định hướng chung của tỉnh Bạc Liêu trong thu hút mời gọi các dự án đầu tư là chọn lọc các dự án có chất lượng, có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại, công nghệ sinh học, vật liệu mới thân thiện môi trường và giải quyết nhiều lao động tại địa phương. Tăng cường xúc tiến mời gọi đầu tư các dự án có quy mô lớn; lựa chọn các nhà đầu tư lớn, có uy tín, có tiềm lực về tài chính; đồng thời, chú trọng đến các dự án có quy mô vừa và nhỏ phù hợp với tiềm năng, thế mạnh và điều kiện của tỉnh.

Nguồn vốn ngân hàng góp phần đầu tư phát triển kinh tế

Trên cơ sở định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bạc Liêu, ngay từ những ngày đầu năm 2022, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức thực hiện quyết liệt Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 13/01/2022 của Thống đốc NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2022 cho hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh. Theo đó, để tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, hỗ trợ kịp thời nguồn vốn cho người dân và doanh nghiệp vay phục hồi sản xuất kinh doanh, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã nhanh chóng triển khai nhiều gói tín dụng, tăng cường tiếp thị để thực hiện kế hoạch tăng trưởng tín dụng năm 2022, công tác giải ngân được thực hiện tốt.

Tính đến cuối tháng 02/2022, tổng dư nợ cho vay của hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đạt 33.900 tỷ đồng, tăng 13,58% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó, dư nợ bằng VND đạt 31.800 tỷ đồng, chiếm 93,81% tổng dư nợ; dư nợ bằng ngoại tệ đạt 2.100 tỷ đồng, chiếm 6,19% tổng dư nợ, tăng 4,43% so với đầu năm. Dư nợ ngắn hạn đạt 20.950 tỷ đồng, chiếm 61,80% tổng dư nợ; dư nợ trung, dài hạn 12.950 tỷ đồng, tăng 1,92% so với cuối năm 2021, chiếm 38,20% tổng dư nợ. Chất lượng tín dụng được chú trọng và kiểm soát dưới 2%; nợ xấu tính đến cuối tháng 02/2021 ước là 595 tỷ đồng, chiếm 1,76% tổng dư nợ, tỷ lệ này cuối năm 2021 là 1,64%.

Nguồn vốn của hệ thống ngân hàng tỉnh Bạc Liêu tập trung cho vay theo các chương trình tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, dư nợ đạt 15.450 tỷ đồng, chiếm 45,58% tổng dư nợ, tăng 4,27% so với đầu năm 2022; cho vay xuất khẩu với dư nợ đạt 3.300 tỷ đồng, chiếm 9,73% tổng dư nợ, tăng 7,11% so với đầu năm 2022, chủ yếu là dư nợ cho vay xuất khẩu tôm nguyên liệu; cho vay doanh nghiệp dư nợ đạt 11.375 tỷ đồng, chiếm 33,55% tổng dư nợ cho vay và giảm 2,69% so với đầu năm 2022, trong đó, dư nợ cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa đạt 7.650 tỷ đồng, tăng 0,05% so với đầu năm 2022; cho vay chăn nuôi lợn dư nợ đạt 757 tỷ đồng, trong đó, dư nợ bị thiệt hại do dịch tả châu Phi là 1,4 tỷ đồng và cho vay chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp theo Quyết định số 68/2013/QĐ-TTg ngày 14/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ dư nợ cho vay đạt 52,4 tỷ đồng, với 85 khách hàng vay.

Bên cạnh đó, tín dụng chính sách xã hội tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bạc Liêu đạt 2.346 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 6,98% tổng dư nợ cho vay. Trong đó, dư nợ cho vay hộ nghèo là 288 tỷ đồng, chiếm 12,26%; dư nợ cho vay hộ cận nghèo là 490 tỷ đồng, chiếm 20,90% tổng dư nợ; cho vay hộ gia đình sản xuất kinh doanh tại vùng khó khăn đạt 313 tỷ đồng, chiếm 13,36%/ tổng dư nợ cho vay các đối tượng chính sách trên địa bàn. Đồng thời, NHCSXH tỉnh Bạc Liêu đã giải ngân số tiền 9,86 tỷ đồng cho 13 khách hàng vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho 2.945 người lao động theo quy định tại Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

Tính đến ngày 31/01/2022, số dư nợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là 9.312 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 27,71% tổng dư nợ; các tổ chức tín dụng đã: (i) Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho 875 khách hàng bị ảnh hưởng với giá trị nợ đã cơ cấu thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho khách hàng là 3.319 tỷ đồng; (ii) Số dư nợ đã hạ, giảm lãi là 17.226 tỷ tổng, số tiền lãi tổ chức tín dụng đã hạ, giảm lãi là 63,9 tỷ đồng cho 32.190 khách hàng; (iii) Cho vay mới lãi suất thấp hơn so với trước dịch, doanh số lũy kế từ ngày 23/01/2020 đến nay đạt trên 29.334 tỷ đồng.

Ngoài ra, đến cuối tháng 02/2022, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho 73 khách hàng, dư nợ được cơ cấu đạt 1,7 tỷ đồng; cho vay mới 105 khách hàng với doanh số 0,8 tỷ đồng cho khách hàng bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn và tiếp tục hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ đề nghị hỗ trợ cho nhóm khách hàng này.



Cánh đồng điện gió Bạc liêu


Giải pháp hỗ trợ vốn phát triển kinh tế địa phương

Trên cơ sở định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bạc Liêu, để đưa nguồn vốn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu tập trung thực hiện một số giải pháp trọng tâm như sau:

Một là, triển khai tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 01/CT-NHNN ngày 13/01/2022 của Thống đốc NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2022 và Chỉ thị số 02/CT-NHNN ngày 13/01/2022 của Thống đốc NHNN về việc đẩy mạnh chuyển đổi số và bảo đảm an ninh, an toàn thông tin trong hoạt động ngân hàng.

Hai là, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu tập trung triển khai thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng Hội sở giao năm 2022. Thực hiện các giải pháp nhằm tăng trưởng huy động vốn và cho vay, kiểm soát chất lượng tín dụng.

Ba là, thực hiện các chương trình tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp; chủ động tiếp cận đáp ứng nhu cầu vay của khách hàng và kịp thời có các giải pháp phù hợp hỗ trợ khách hàng vay vốn gặp khó khăn, bị thiệt hại do ảnh hưởng của dịch bệnh, hạn hán, xâm nhập mặn để khách hàng an tâm, ổn định cuộc sống và tiếp tục phát triển sản xuất.

Bốn là, đẩy mạnh thực hiện tốt công tác thanh toán, luân chuyển vốn cho khách hàng luôn đảm bảo kịp thời, chính xác, an toàn. Tập trung triển khai các biện pháp mở rộng, nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống thanh toán không dùng tiền mặt; thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn bảo mật trong thanh toán điện tử, đảm bảo chất lượng, an toàn hoạt động ATM, POS; đáp ứng đầy đủ, kịp thời, an toàn nhu cầu tiền mặt, nhu cầu thanh toán của doanh nghiệp và người dân. Chấp hành nghiêm túc các quy định của NHNN về công tác an toàn kho quỹ, đảm bảo an toàn tuyệt đối tài sản kho quỹ.

Năm là, tiếp tục triển khai các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 như: Cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi vay, phí, cho vay mới,... theo thẩm quyền và theo quy định tại Thông tư số 14/2021/TT-NHNN ngày 07/9/2021 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 01/2020/TT-NHNN ngày 13/3/2020 của Thống đốc NHNN quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19; Nghị định số 116/2018/NĐ-CP ngày 07/9/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn; Quyết định số 23/2021/QĐ-TT ngày 07/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid -19.

Sáu là, thực hiện phương án cơ cấu lại, xử lý nợ xấu đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; kịp thời báo cáo NHNN chi nhánh tỉnh Bạc Liêu những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp xử lý trong quá trình cơ cấu lại, xử lý nợ xấu, đặc biệt là sử dụng dự phòng rủi ro, xử lý tài sản bảo đảm, duy trì bền vững tỷ lệ nợ xấu dưới 2%. Đồng thời, chủ động làm tốt công tác thông tin, truyền thông về hoạt động tín dụng, ngân hàng để tạo sự đồng thuận, ủng hộ của dư luận đối với hoạt động của hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh.

Trâm Anh (NHNN)
https://tapchinganhang.gov.vn

Tin bài khác

Hoạt động của hệ thống ngân hàng Khu vực 15 góp phần phát triển kinh tế địa phương

Hoạt động của hệ thống ngân hàng Khu vực 15 góp phần phát triển kinh tế địa phương

Hệ thống ngân hàng Khu vực 15 gồm 4 tỉnh: Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp và Cà Mau, với những lợi thế vượt trội về vị trí địa lý, tiềm năng kinh tế đa dạng, bản sắc văn hóa phong phú và nguồn lực xã hội dồi dào, tạo nên “cực tăng trưởng” mới cho khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm 2025 - Một số khuyến nghị đối với Việt Nam

Tăng trưởng tín dụng những tháng đầu năm 2025 - Một số khuyến nghị đối với Việt Nam

Bài viết phân tích tình hình tăng trưởng tín dụng tại Việt Nam đầu năm 2025 trong bối cảnh kinh tế toàn cầu nhiều biến động, cho thấy tín dụng phục hồi tích cực ở các lĩnh vực sản xuất, công nghiệp và logistics nhưng vẫn còn thách thức như tăng trưởng chưa đồng đều và rủi ro nợ xấu. Dựa trên chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, nhóm tác giả đưa ra khuyến nghị về ổn định lãi suất, định hướng tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên, kiểm soát rủi ro và thúc đẩy chuyển đổi số nhằm nâng cao hiệu quả điều hành tín dụng và tăng trưởng bền vững.
Thúc đẩy tín dụng xanh hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững theo thông lệ quốc tế

Thúc đẩy tín dụng xanh hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững theo thông lệ quốc tế

Thời gian qua, ngành Ngân hàng đã không ngừng chuyển đổi số, lồng ghép mục tiêu tăng trưởng xanh vào chiến lược kinh doanh, tích cực huy động nguồn lực tham gia tài trợ vốn cho các lĩnh vực xanh, từ đó tăng dần quy mô và tốc độ dư nợ tín dụng xanh. Đây là đánh giá của nhiều chuyên gia tại Tọa đàm đẩy mạnh triển khai Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng thực hiện Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 - 2030 và Lễ công bố "Sổ tay hướng dẫn hệ thống quản lý rủi ro môi trường và xã hội trong hoạt động cấp tín dụng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài" do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức ngày 21/5/2025 dưới sự chủ trì của Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú.
Tín dụng chính sách xã hội góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp" trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Tín dụng chính sách xã hội góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp" trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh

Thực hiện chủ trương của Chính phủ và với sự chỉ đạo triển khai của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bắc Ninh, những năm qua, Chương trình cho vay hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Bắc Ninh đã tạo động lực giúp hàng trăm phụ nữ trên địa bàn tỉnh mạnh dạn khởi nghiệp và phát triển kinh tế ổn định, hiệu quả, góp phần tích cực cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống của bản thân và gia đình...
Vốn tín dụng chính sách tạo động lực cho phụ nữ phát triển kinh tế

Vốn tín dụng chính sách tạo động lực cho phụ nữ phát triển kinh tế

Là “cánh tay nối dài” của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) trong việc truyền tải nguồn vốn tín dụng chính sách đến với phụ nữ nghèo và các đối tượng chính sách khác, trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Phú Lộc, thành phố Huế luôn đồng hành, sát cánh với hội viên, giúp họ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống, quyền năng kinh tế cho chị em, qua đó, nâng cao vị thế của người phụ nữ trong gia đình và xã hội.
Hiệu quả nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương cho vay giải quyết việc làm tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hải Dương

Hiệu quả nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương cho vay giải quyết việc làm tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hải Dương

Bài viết tập trung phân tích hiệu quả nguồn vốn nhận ủy thác từ ngân sách địa phương để cho vay giải quyết việc làm tại Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Hải Dương giai đoạn 2020 - 2024 thông qua các chỉ tiêu định tính và định lượng.
Hoạt động cung ứng sản phẩm phái sinh của các tổ chức tín dụng tại Việt Nam

Hoạt động cung ứng sản phẩm phái sinh của các tổ chức tín dụng tại Việt Nam

Hiện nay, Việt Nam đang là một nền kinh tế có độ mở lớn, việc giao thương với các quốc gia trên thế giới đã mở ra nhiều cơ hội trong việc kinh doanh ngoại tệ nói chung và hoạt động cung ứng sản phẩm phái sinh tại các TCTD nói chung. Theo đó, các TCTD đã tận dụng tốt cơ hội và lợi thế để triển khai các sản phẩm phái sinh đến khách hàng dưới sự giám sát, quản lý chặt chẽ của cơ quan chức năng cũng như sự điều tiết của thị trường.
Chuyển đổi số tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Gia tăng tiện ích sử dụng cho khách hàng

Chuyển đổi số tại Ngân hàng Chính sách xã hội: Gia tăng tiện ích sử dụng cho khách hàng

Sự phát triển công nghệ ngân hàng số diễn ra mạnh mẽ với tốc độ khá nhanh, kéo theo sự thay đổi nhanh chóng dịch vụ tài chính; các sản phẩm ứng dụng công nghệ mới đa dạng đem lại những trải nghiệm mới và lợi ích sử dụng cho khách hàng.
Xem thêm
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi buôn lậu, gian lận thương mại

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện 82/CĐ-TTg ngày 4/6/2025 về tiếp tục đẩy mạnh cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng

Tổng Bí thư Tô Lâm làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng

Chiều 28/5, đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã có buổi làm việc với Ban Chính sách, chiến lược Trung ương về cơ chế, chính sách quản lý hiệu quả thị trường vàng trong thời gian tới.
Ngành Ngân hàng tiếp tục tiên phong trong chuyển đổi số, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Ngành Ngân hàng tiếp tục tiên phong trong chuyển đổi số, cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

Ngày 27/5/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Hội nghị phát động phong trào “Cả nước thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số” và “Bình dân học vụ số” của ngành Ngân hàng gắn với Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị. Hội nghị do đồng chí Nguyễn Thị Hồng - Thống đốc NHNN chủ trì cùng toàn thể Ban Lãnh đạo NHNN, lãnh đạo các đơn vị thuộc NHNN, các tổ chức tín dụng (TCTD)... tại điểm cầu Trung tâm và kết nối đến các điểm cầu NHNN khu vực.
Một số phương pháp lập dự toán và lợi ích của việc lập dự toán trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Một số phương pháp lập dự toán và lợi ích của việc lập dự toán trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Trong quá trình phát triển kinh tế của lĩnh vực công cũng như lĩnh vực tư nhân, việc giới hạn nguồn lực luôn là một vấn đề nan giải đối với các nhà quản lý. Để giải quyết vấn đề này, một trong các biện pháp được áp dụng phổ biến là lập dự toán. Việc nghiên cứu, sử dụng biện pháp lập dự toán một cách hiệu quả sẽ giúp các nhà quản lý kiểm soát nguồn lực tài chính thuận lợi hơn để đạt được mục tiêu đã đề ra và xa hơn nữa có thể đạt được mục tiêu tiết kiệm, chống lãng phí.
Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng 2024: Khắc phục các hạn chế, bất cập trong việc xử lý tài sản bảo đảm và nợ xấu

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng 2024: Khắc phục các hạn chế, bất cập trong việc xử lý tài sản bảo đảm và nợ xấu

Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Các tổ chức tín dụng là một bước tiến quan trọng trong việc hoàn thiện khung pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức tín dụng xử lý tài sản và giảm thiểu nợ xấu. Những quy định mới tại Dự thảo Luật Sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng không chỉ giúp cải thiện hiệu quả hoạt động của hệ thống ngân hàng mà còn góp phần thúc đẩy sự ổn định và phát triển của nền kinh tế Việt Nam.
Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III  trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Kinh nghiệm quốc tế về áp dụng Hiệp ước vốn Basel III trong hoạt động ngân hàng và khuyến nghị cho Việt Nam

Hiệp ước vốn Basel III là khuôn khổ nâng cao với sự sửa đổi và củng cố cả ba trụ cột của Basel II, đây là công cụ hỗ trợ đắc lực để nâng cao chất lượng quản trị rủi ro và năng lực cạnh tranh của các ngân hàng. Bài viết phân tích tình hình áp dụng các Hiệp ước vốn Basel của hệ thống ngân hàng trên thế giới, cùng với kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn tại Việt Nam trong việc áp dụng Hiệp ước vốn Basel III, tác giả đưa ra một số đề xuất giải pháp chính sách cho hệ thống ngân hàng...
Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Hiểu biết tài chính và truyền tải chính sách tiền tệ: Kinh nghiệm từ Ngân hàng Trung ương châu Âu và một số khuyến nghị

Bài viết phân tích vai trò của hiểu biết tài chính trong việc truyền dẫn chính sách tiền tệ, dựa trên khảo sát của Ngân hàng Trung ương châu Âu; đồng thời, đề xuất tăng cường giáo dục và truyền thông tài chính để hỗ trợ chính sách tiền tệ và phát triển kinh tế bền vững.
Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách

Giải mã bẫy thu nhập trung bình: Kinh nghiệm Đông Á và một số khuyến nghị chính sách

Bài viết này tổng hợp bài học từ các nền kinh tế đã thành công vượt qua "bẫy thu nhập trung bình" như Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia và Trung Quốc. Trên cơ sở đó, tác giả nêu một số khuyến nghị chính sách đối với Việt Nam nhằm duy trì đà tăng trưởng, tránh rơi vào “bẫy” và hướng tới mục tiêu thu nhập cao vào năm 2045.
Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Kinh tế vĩ mô thế giới và trong nước các tháng đầu năm 2025: Rủi ro, thách thức và một số đề xuất, kiến nghị

Việt Nam đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2025 đạt 8% trở lên, nhằm tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tăng trưởng hai con số từ năm 2026. Đây là một mục tiêu đầy thách thức, khó khăn, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn nhiều bất định và tăng trưởng khu vực đang có xu hướng chậm lại, cùng với việc Hoa Kỳ thực hiện áp thuế đối ứng với các đối tác thương mại, trong đó có Việt Nam. Mặc dù vậy, mục tiêu tăng trưởng kinh tế trên 8% năm 2025 vẫn có thể đạt được, với điều kiện phải có sự điều hành chính sách linh hoạt, đồng bộ và cải cách thể chế đủ mạnh để khơi thông các điểm nghẽn về đầu tư, năng suất và thị trường…
Chiến lược của các nhà đầu tư toàn cầu: Con đường gập ghềnh đến “xanh hóa”

Chiến lược của các nhà đầu tư toàn cầu: Con đường gập ghềnh đến “xanh hóa”

Bài viết phân tích chiến lược của các ngân hàng toàn cầu, sự rút lui của một số ngân hàng lớn khỏi các liên minh khí hậu và xu hướng chuyển đổi sang “tài trợ xanh” và "tài trợ chuyển đổi", trên cơ sở đó đề xuất một số hàm ý đối với Việt Nam.

Nghị định số 26/2025/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/02/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Thông tư số 59/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 12/2021/TT-NHNN ngày 30 tháng 7 của 2021 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán kỳ phiếu, tín phiếu, chứng chỉ tiền gửi, trái phiếu do tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài khác phát hành trong nước

Thông tư số 60/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về dịch vụ ngân quỹ cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Thông tư số 61/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về bảo lãnh ngân hàng

Thông tư số 62/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục chấp thuận việc tổ chức lại ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 63/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép và thanh lý tài sản của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; hồ sơ, thủ tục thu hồi Giấy phép văn phòng đại diện tại Việt Nam của tổ chức tín dụng nước ngoài, tổ chức nước ngoài khác có hoạt động ngân hàng

Thông tư số 64/2024/TT-NHNN ngày 31/12/2024 Quy định về triển khai giao diện lập trình ứng dụng mở trong ngành Ngân hàng

Thông tư số 57/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của tổ chức tín dụng phi ngân hàng

Thông tư số 56/2024/TT-NHNN ngày 24/12/2024 Quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện nước ngoài

Thông tư số 55/2024/TT-NHNN ngày 18/12/2024 Sửa đổi khoản 4 Điều 2 Thông tư số 19/2018/TT-NHNN ngày 28 tháng 8 năm 2018 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hướng dẫn về quản lý ngoại hối đối với hoạt động thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc